Chuyên đề bội chung và bội chung nhỏ nhất Toán 6

Tài liệu gồm 12 trang, trình bày lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chuyên đề bội chung và bội chung nhỏ nhất, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán 6 phần Số học chương 1: Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên.

Trang 1
BÀI 10. BỘI CHUNG - BỘI CHUNG NHỎ NHÁT
Mục tiêu
Kiến thức
+ Hiểu khái niệm bội chung, bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số.
+ Nhận biết được mối quan hệ giữa ước chung lớn nhất và bội chung nhỏ nhất.
Kĩ năng
+ Biết cách tìm bội chung của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố.
+ Biết tìm bội chung thông qua tìm bội chung nhỏ nhất.
+ Tìm được bội chung nhỏ nhất của hai số khi biết ước chung lớn nhất của chúng.
+ Thực hành vận dụng giải một số dạng toán liên quan đến bội chung và bội chung nhỏ nhất.
I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM
1. Bội chung
Bội chung của hai hay nhiều số là bội của tất cả c
số đó.
,
x BC a b
nếu
x a
x b
, ,
x BC a b c
nếu
x a
,
x b
x c
.
2. Bội chung nhỏ nhất
Bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều s số nhỏ
nhất khác 0 trong tập hợp các bội chung của các số
đó.
Nhận xét:
+ Tất cả các bội chung đều bội của bội chung
nhỏ nhất.
, ,
BCNN a b B a b
.
+ Mọi số tự nhiên đều bội của 1. Do đó, với mọi
số tự nhiên a và b (khác 0), ta có:
;1
BCNN a a
;
; ;1 ;
BCNN a b BCNN a b
3. Tìm bội chung nhỏ nhất bằng cách phân tích
các số ra thừa số nguyên tố
Muốn tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1, ta
thực hiện ba bước sau:
Bước 1. Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố.
Bước 2. Chọn ra các thừa số nguyên tố chung
riêng.
Bước 3. Lập tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số
Ví dụ.
4 0;4;8;12;16;20;24;...
B ;
6 0;6;12;18;24;...
B .
Các s0; 12 24 vừa bội của 4, vừa là bội của
6 nên chúng được gọi là bội chung của 4 và 6.
Ví dụ. Tìm
4;6;10
BCNN .
Ta có:
2
4 2 ;6 2.3;10 2.5
.
Thừa số chung: 2 (số mũ lớn nhất là 2).
Thừa số riêng: 5; 3 (số mũ lớn nhất đều là 1).
2
4;6;10 2 .3.5 60
BCNN
.
Trang 2
lấy với số lớn nhất của nó. Tích đó là BCNN
phải tìm.
Chú ý:
+ Nếu các số đã cho từng đôi một nguyên tố cùng
nhau thì BCNN của chúng là tích của các số đó.
+ Trong các sđã cho, nếu số lớn nhất bội của
các số còn lại thì BCNN của các số đã cho chính
số lớn nhất ấy.
4. Cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN
Để tìm bội chung của các sđã cho, ta thể tìm
các bội của BCNN của các số đó.
Ví dụ. Tìm
4, 6, 10, 100
A x x x x x
.
Ta có
4;6;10
x BC
100
x
.
4;6;10 60
BCNN
.
Lần lượt nhân 60 với 0; 1; 2 ta được
0;60;120
A .
SƠ ĐỒ HỆ THỐNG HÓA
II. CÁC DẠNG BÀI TẬP
Dạng 1: Tìm bội chung và bội chung nhỏ nhất của các số cho trước
Ví dụ mẫu
Ví dụ 1. Tìm BCNN của:
Trang 3
a) 1; 12 và 27; b) 18; 24 và 30;
c) 5; 9 và 11; d) 12, 16 và 48.
Hướng dẫn gỉải
a) Ta có:
2
12 2 .3
3
27 3
Thừa số chung: 3 (với số mũ lớn nhất là 3).
Thừa số riêng: 2 (với số mũ lớn nhất là 2).
3 2
1,12,27 12,27 3 .2 108
BCNN BCNN .
Chú ý: a) Mọi số tự nhiên đều là bội của 1, nên
, ,1 ,
BCNN a b BCNN a b
.
b) Ta có:
2
18 2.3
;
3
24 2 .3
;
30 2.3.5
.
Thừa số chung: 2 (với số mũ lớn nhất là 3).
Thừa số riêng: 3 (với số mũ lớn nhất là 2) và 5 (với số mũ lớn nhất là 1).
3 2
18,24,30 2 .3 .5 360
BCNN .
c) Ta có: 5 và 11 là haỉ số nguyên tố và
2
9 3
2
5,9,11 5.3 .11 495
BCNN
d) Dễ thấy
48 12
48 16
nên
12,16,48 48
BCNN
.
Chú ý:
c) 5; 9 và 11 đôi một nguyên tố cùng nhau nên
5,9,11 5.9.11
BCNN .
d) Dựa vào nhận xét:
Nếu
a b
a c
thì
, ,
BCNN a b c a
.
Ví dụ 2. Tìm các bội chung nhỏ hơn 600 của 40 và 180.
Hướng dẫn giải
Cách 1. Tìm bội chung của 40 180 bằng cách lấy 180 nhân với 0; 1; 2; 3; ... cho đến khi được schia
hết cho 40, ta được:
40,180 0;360;720;....
BC .
Vậy các bội chung nhỏ hơn 600 của 40 và 180 là 0 và 360.
Cách 2.Ta có:
3
40 2 .5
;
2 2
180 2 .3 .5
.
Thừa số chung: 2 (với số mũ lớn nhất là 3) và 5 (với số mũ lớn nhất là 1 ).
Thừa số riêng: 3 (với số mũ lớn nhất là 2).
Trang 4
3 2
40,180 2 .3 .5 360
BCNN .
Lấy 360 lần lượt nhân với 0; 1; 2; ... ta được:
40,180 600 0;360
x BC x
.
dụ 3. Học sinh lớp 6A khi xếp hàng 2, hàng 4, hàng 5, hàng 8 đều vừa đủ hàng. Biết số học sinh lớp
đó trong khoảng từ 35 đến 50. Tính số học sinh của lớp 6A.
Hướng dẫn giải
Gọi số học sinh của lớp 6A là
x
(học sinh). Điều kiện:
35 50
x
.
Vì học sinh lớp 6A khi xếp hàng 2, hàng 4, hàng 5, hàng 8 đều vừa đủ hàng nên
2,4,5,8
x BC .
Ta thấy
2,4,5,8 5,8 5.8 40
BCNN BCNN
.
35 50
x
nên
40
x
.
Vậy lớp 6A có 40 học sinh.
Chú ý: Coi số học sinh của lớp 6A là
x
.
Theo đề bài:
2, 4, 5, 8
x x x x
35 50
x
.
Ta đưa về bài toán tìm
2,4,5,8 35 50
x BC x
.
dụ 4. một skẹo nếu chia đều vào 2 đĩa, 3 đĩa, 4 đĩa, 5 đĩa đều thừa một cái. Biết số kẹo trong
khoảng từ 100 đến 150. Tính số kẹo đó.
Hướng dẫn giải
Gọi số kẹo là
x
(cái). Điều kiện:
100 150
x
.
Theo đề bài, ta thấy
1 2,3,4,5
x BC .
Ta có:
2,3,4,5 3,4,5 3.4.5 60
BCNN BCNN
(vì 3, 4, 5 đôi một nguyên tố cùng nhau).
Lấy 60 lần lượt nhân với 0; 1; 2; 3; ... ta được
1 0;60;120;180;....
x
Suy ra
1;61;121;181;....
x
100 150
x
nên
121
x
.
Vậy số kẹo đã cho là 121 cái.
Nhận xét: Nếu
x
chia cho
m; ;
n p
có cùng số dư là
r
thì
, ,
x r BC m n p
.
Bài tập tự luyện dạng 1
Bài tập cơ bản
Câu 1.
a) Các số 16, 24, 30, 32 có là bội chung của 6 và 8 hay không?
b) Điền các kí hiệu
hoặc
vào các ô trống:
Trang 5
72 12,18
BC ;
40 2,3,5
BC ;
100 12,18
BC ;
30 2,3,5
BC .
Câu 2.m BCNN của
a) 16 và 20; b) 4, 10 và 14;
c) 26; 39 và 260; d) 34; 40 và 48.
Câu 3. Tìm BCNN của các số sau, bằng cách nhân số lớn nhất với lần lượt 0; 1; 2; 3; ... cho đến khi được
một số chia hết cho các số còn lại.
a) 6; 8 và 12; b) 20; 30 và 50.
Câu 4.m số tự nhiên a nhỏ nhất và khác 0, biết rằng:
a)
14
a
21
a
; b)
32
a
40
a
.
Câu 5.m các bội chung nhỏ hơn 500 của 45 và 60.
Câu 6. Một ssách khi xếp thành từng bó 8 cuốn, 10 cuốn, 14 cuốn và 20 cuốn thì vừa đủ. Biết số sách
trong khoảng từ 250 đến 400 cuốn. Tính số sách đó.
Câu 7.m các bội chung có ba chữ số của 72; 90 và 120.
Câu 8.m các số tự nhiên
x
, biết rằng
14, 21, 36
x x x
200 600
x
.
Câu 9. Hai bạn Nam Nga thường đến thư viện đọc sách. Nam cứ 6 ngày đến thư viện một lần, Nga cứ
8 ngày đến thư viện một lần. Lần đầu cả hai bạn đến thư viện vào cùng một ngày. Hỏi sau ít nhất bao
nhiêu ngày hai bạn lại cùng đến thư viện?
Câu 10.m số tự nhiên lớn nhất có ba chữ số mà chia hết cho tất cả các số 4; 5; 6 và 7.
Câu 11. Hai bạn An Bách cùng học một trường nhưng hai lớp khác nhau. An cứ 10 ngày lại trực
nhật một lần; Bách cứ 12 ngày lại trực nhật một lần. Lần đầu cả hai người cùng trực nhật vào một ngày.
Hỏi sau ít nhất bao nhiêu ngày thì hai bạn lại cùng trực nhật? Lúc đó mỗi bạn đã trực nhật được mấy lần?
Câu 12. Đội A đội B cùng phải trồng một số cây bằng nhau. Biết mỗi người đội A phải trồng 8 cây,
mỗi người đội B phải trồng 9 cây số cây mỗi đội phải trồng trong khoảng t100 đến 200 cây. Tìm số
cây mỗi đội phải trồng.
Bài tập nâng cao
Câu 13. Một đơn vị bộ đội khi xếp hàng 20 người; 25 người hoặc 30 người đều dư 15; nhưng xếp hàng
41 người thì vừa đủ. Tính số người của đơn vị đó biết rằng số người chưa đến 1000 người.
Câu 14. Số học sinh khối 6 của một trường trong khoảng từ 200 đến 400. Khi xếp hàng 12 người; 15
người hoặc 18 người đều thừa 5 học sinh. Tính số học sinh khối 6.
Câu 15. Một đội thiếu niên khi xếp hàng 2, hàng 3, hàng 4, hàng 5, hàng 6 đều thiếu 1 người, còn nếu xếp
hàng 7 thì vừa đủ. Biết số học sinh chưa đến 300. Tính số đội viên của đội thiếu niên.
Câu 16.m số tự nhiên bé nhất mà chia cho 2; 8 và 15 đều dư 1.
Câu 17.m năm số tự nhiên sao cho khi chia cho 5; 7 và 11 đều dư 4.
ĐÁP ÁN
Bài tập cơ bản
Câu 1.
a) 16, 30 và 32 không là bội chung của 6 và 8 (vì
16 6;30 8;32 6
).
24 là bội chung của 6 và 8 (vì 24 chia hết cho cả 6 và 8).
Trang 6
b)
72 12,18
BC ;
40 2,3,5
BC .
100 12,18
BC ;
30 2,3,5
BC .
Câu 2.
a) Ta có:
4
16 2
;
2
20 2 .5
.
Thừa số chung: 2 (với số mũ lớn nhất là 4).
Thừa số riêng: 5 (với số mũ lớn nhất là 1).
4
16,20 2 .5 80
BCNN
.
b)Ta có:
2
4 2
;
10 2.5
;
14 2.7
.
Thừa số chung: 2 (với số mũ lớn nhất là 2).
Thừa số riêng: 5 và 7 (với số mũ lớn nhất đều là 1).
2
4,10,14 2 .5.7 140
BCNN .
c) Ta có:
26 2.13
;
39 3.13
;
2
260 2 .5.13
.
Thừa số chung: 13 (với số mũ lớn nhất là 1).
Thừa số riêng: 2; 3 và 5 (với số mũ lớn nhất lần lượt là 2; 1; 1).
2
26,39,260 2 .3.5.13 780
BCNN .
d) Ta có:
34 2.17
;
3
40 2 .5
;
4
48 2 .3
.
Thừa số chung: 2 (với số mũ lớn nhất là 4).
Thừa số riêng: 3; 5 và 17 (với số mũ lớn nhất đều là 1).
4
34,40,48 2 .3.5.17 4080
BCNN
Câu 3.
a)
6,8,12 24
BCNN
. b)
20,30,50 300
BCNN .
Câu 4.
a)
14,21
a BCNN
Ta có:
14 2.7
21 3.7
.
14,21 2.3.7 42
BCNN
.
Vậy số tự nhiên cần tìm là 42.
b)
32,40
a BCNN
Trang 7
Ta có:
5
32 2
3
40 2 .5
.
5
32,40 2 .5 160
BCNN .
Vậy số cần tìm là 160.
Câu 5.
Ta có:
2
45 3 .5
2
60 2 .3.5
.
2 2
45,60 2 .3 .5 180
BCNN .
Vậy các bội chung nhỏ hơn 500 của 45 và 60 là: 0; 180; 360.
Câu 6.
Số sách đã cho là bội chung của 8, 10, 14, 20 và thuộc khoảng từ 250 đến 400.
Ta có:
3
8 2
;
10 2.5
;
14 2.7
;
2
20 2 .5
.
3
8,10,14,20 2 .5.7 280
BCNN
Bội chung thuộc khoảng từ 250 đến 400 của 8, 10, 14 và 20 là 280.
Vậy số sách đã cho là 280 cuốn.
Câu 7.
Ta có:
3 2
72 2 .3
;
2
90 2.3 .5
;
3
120 2 .3.5
.
3 2
72,90,120 2 .3 .5 360
BCNN
Các bội chung có ba chữ số của 72; 90 và 120 là: 360 và 720.
Câu 8.
14,21,36
x BC
Ta có:
14 2.7
;
21 3.7
;
2 2
36 2 .3
.
2 2
14,21,36 2 .3 .7 252
BCNN
Các bội chung của 14, 21 và 36 trong khoảng từ 200 đến 600 là 252 và 504.
Vậy
252
x
hoặc
504
x
.
Câu 9.
Ta có:
6,8 24
BCNN
Vậy sau ít nhất 24 ngày hai bạn lại cùng đến thư viện.
Câu 10.
Ta có:
2
4 2 ;6 2.3
, suy ra
2
4,5,6,7 2 .3.5.7 420
BCNN .
Lần lượt lấy 420 nhân với 0; 1; 2; 3; ... ta được số lớn nhất ba chữ số chia hết cho 4; 5; 6 7 840.
Câu 11.
Trang 8
Ta có:
10,12 60
BCNN
Vậy sau ít nhất 60 ngày thì hai bạn lại cùng trực nhật.
Lúc đó An trực nhật được số lần là:
60 :10 6
(lần).
Lúc đó Bách trực nhật được số lần là:
60 :12 5
(lần).
Câu 12.
Gọi số cây mỗi đội phải trồng là
x
(cây)
x
.
Theo đề bài, ta có:
8,9
x BC
100 200
x
Ta có:
8,9 8.9 72
BCNN
(vì 8 và 9 là hai số nguyên tố cùng nhau).
Lấy 72 lần lượt nhân với 0; 1; 2; 3; ... ta được
144
x
là giá trị cần tìm.
Vậy mỗi đội phải trồng 144 cây.
Bài tập nâng cao
Câu 13.
Gọi số người của đơn vị
x
(người)
x
.
Theo đề bài, ta có:
15 20; 25;30
x BC ;
41
x
1000
x
.
Ta có:
2
20 2 .5
;
2
25 5
;
30 2.3.5
.
2 2
20,25,30 2 .3.5 300
BCNN
1000
x
nên
15 985
x
, suy ra
15 0;300;600;900
x .
Do đó
15;315;615;915
x .
Lại có
41
x
nên
615
x
.
Vậy đơn vị đó có 615 người.
Câu 14.
Gọi số học sinh khối 6 là
x
(học sinh)
x
.
Theo đề bài ta có:
5 12,15,18
x BC
200 400
x
.
Ta có:
2
12 2 .3
15 3.5
2
18 2.3
2 2
12,15,18 2 .3 .5 180
BCNN .
200 400
x
nên
195 5 395
x
.
Lấy 180 lần lượt nhân với 0; 1; 2; 3; ... ta được
5 360
x
hay
365
x
là giá trị cần tìm.
Vậy khối 6 của trường đó có 365 học sinh.
Câu 15.
Gọi số đội viên là
x
(người)
x
.
Trang 9
Suy ra
1 2,3,4,5,6
x BC
300
x
.
Ta có:
2,3,4,5,6 4,5,6 60
BCNN BCNN
.
2,3,4,5,6 0;60;120;180;240;300;...
BC
1 0;60;120;180;240;300;...
x
59;119;179;239;299
x
7
x
nên
119
x
.
Vậy đội thiếu niên có 119 người.
Câu 16.
Gọi số cần tìm là
x
x
.
Ta có:
1 2,8,15 8,15 8.15 120
x BCNN BCNN
Suy ra
121
x
.
Vậy sổ cần tìm là 121.
Câu 17.
Gọi
x
x
là số tự nhiên chia cho 5; cho 7 và cho 11 đều dư 4.
Suy ra
4 5,7,11
x BC
Ta có:
5,7,11 5.7.11 385
BCNN
Năm bội chung của 5; 7 và 11 là: 0; 385; 770; 1155; 1540.
Vậy năm số tự nhiên thỏa mãn đề bài là: 4; 389; 774; 1159; 1544.
Dạng 2: Quan hệ giữa ước chung lớn nhất và bội chung nhỏ nhất
Phương pháp giải
Tích của hai số bằng ch của ƯCLN và BCNN của
chúng:
. , . ,
a b ÖCLN a b BCNN a b
(*)
Ví dụ.
6.4 24
6,4 . 6,4 2.12 24
ÖCLN BCNN
6,4 . 6,4 4.6
ÖCLN BCNN
.
Ví dụ mẫu
Ví dụ 1. Dựa vào công thức (*) hãy tìm:
a)
16;20
BCNN ; b)
24;30
BCNN
Hướng dẫn giải
a) Ta có:
16,20 4
ÖCLN
.
Suy ra
16,20 16.20: 16,20 80
BCNN ÖCLN
.
b) Ta có:
24,30 6
ÖCLN .
Suy ra
24,30 24.30: 24,30 120
BCNN ÖCLN
Trang 10
Ví dụ 2. Tìm hai số tự nhiên
a
b
a b
thỏa mãn:
a)
, 336
BCNN a b
, 12
ÖCLN a b
.
b)
, 90
BCNN a b
, 3
ÖCLN a b
.
Hướng dẫn giải
a) Vì
, 12
ÖCLN a b nên giả sử
12. ; 12.
a a b b
, trong đó
, 1
ÖCLN a b và
a b
.
Ta có:
. , . , 336.12
a b BCNN a b ÖCLN a b
12. . 12. 336.12
a b
. 28
a b
Do
, 1
ÖCLN a b
a b
nên ta có bảng:
a
28 7
b
1 4
Suy ra
a
336 84
b
12 48
Vậy hai số cần tìm là 336 và 12 hoặc 84 và 48.
Chú ý: Áp dụng công thức (*):
. 336.12
a b
.
Đưa vbài toán tìm hai số biết tích của chúng bằng
336.12
và
, 12
ÖCLN a b
(Dạng 2 Bài 9.
Ước chung – Ước chung lớn nhất).
b) Vì
, 3
ÖCLN a b nên giả sử
3. ; 3.
a a b b
, trong đó
, 1
ÖCLN a b
a b
.
Ta có:
. , . , 90.3 270
a b BCNN a b ÖCLN a b
3. . 3. 270
a b
. 30
a b
Do
, 1
ÖCLN a b
a b
nên ta có bảng:
a
30 15 10 6
b
1 2 3 5
Suy ra
a
90 45 30 18
b
3 6 9 15
Vậy hai số cần tìm
, 90,3 ; 45,6 ; 30,9 ; 18,15
a b
Bài tập tự luyện dạng 2
Bài tập cơ bản
Trang 11
Câu 1. Dùng công thức (*) để tính:
a)
65,21
BCNN ; b)
68,132
BCNN
Câu 2. Không cần phân tích ra thừa số nguyên tố hãy tìm
15,125
BCNN biết
15,125 5
ÖCLN
.
Câu 3. Không cần phân tích ra thừa số nguyên tố hãy tìm
120,200
ÖCLN biết
120,200 600
BCNN .
Bài tập nâng cao
Câu 4.m hai số tự nhiên nguyên tố cùng nhau và có bội chung nhỏ nhất bằng 18.
Câu 5.m hai số tự nhiên
,
a b
a b
thỏa mãn:
a)
, 60
BCNN a b
, 5
ÖCLN a b
. b)
. 891
a b
, 297
BCNN a b .
ĐÁP ÁN
Câu 1.
a) Ta có:
65 5.13
;
21 3.7
65,21 1
ÖCLN .
65,21 65.21 1365
BCNN .
b) Ta có:
2
68 2 .17
;
2
132 2 .3.11
2
68,132 2 4
ÖCLN .
68,132 68.132 : 4 2244
BCNN .
Câu 2.
15,125 15.125: 15,125 375
BCNN ÖCLN
Câu 3.
120,200 120.200 : 120,200 40
ÖCLN BCNN
.
Bài tập nâng cao
Câu 4.
Gọi hai số cần tìm
a
b
. Ta có:
, 1
ÖCLN a b
, 18
BCNN a b
Suy ra
. , . , 18
a b ÖCLN a b BCNN a b .
, 1
ÖCLN a b
. 18
a b
nên ta có bảng
a
18 1 2 9
b
1 18 9 2
Vậy hai số cần tìm là 18 và 1 hoặc 9 và 2.
Câu 5.
Trang 12
a) Vì
, 1
ÖCLN a b nên giả sử
5. ; 5.
a a b b
, trong đó
, 1
ÖCLN a b
a b
.
Ta có:
. , . , 60.5 300
a b BCNN a b ÖCLN a b
5. . 5. 300
a b
. 12
a b
Do
, 1
ÖCLN a b
a b
nên ta có bảng:
a
12 4
b
1 3
Suy ra
a
60 20
b
5 15
Vậy hai số cần tìm là 60 và 5 hoặc 20 và 15.
b)
, 891
ÖCLN a b :
, 3
BCNN a b
Giả sử
3. ; 3.
a a b b
, trong đó
, 1
ÖCLN a b
a b
.
Ta có:
. 891
a b
3. . 3. 891
a b
. 99
a b
Do
, 1
ÖCLN a b
a b
nên ta có bảng:
a
99 11
b
1 9
Suy ra
a
297 33
b
3 27
Vậy hai số cần tìm là 297 và 3 hoặc 33 và 27.
| 1/12

Preview text:

BÀI 10. BỘI CHUNG - BỘI CHUNG NHỎ NHÁT Mục tiêu  Kiến thức
+ Hiểu khái niệm bội chung, bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số.
+ Nhận biết được mối quan hệ giữa ước chung lớn nhất và bội chung nhỏ nhất.  Kĩ năng
+ Biết cách tìm bội chung của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố.
+ Biết tìm bội chung thông qua tìm bội chung nhỏ nhất.
+ Tìm được bội chung nhỏ nhất của hai số khi biết ước chung lớn nhất của chúng.
+ Thực hành vận dụng giải một số dạng toán liên quan đến bội chung và bội chung nhỏ nhất. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM 1. Bội chung
Ví dụ. B 4  0;4;8;12;16;20;24;..  . ;
Bội chung của hai hay nhiều số là bội của tất cả các B6 0;6;12;18;24;.... số đó.
Các số 0; 12 và 24 vừa là bội của 4, vừa là bội của
x  BC a,b nếu xa và xb
6 nên chúng được gọi là bội chung của 4 và 6. x  BC a, ,
b c nếu xa , xb và xc . 2. Bội chung nhỏ nhất
Bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số là số nhỏ
nhất khác 0 trong tập hợp các bội chung của các số đó. Nhận xét:
+ Tất cả các bội chung đều là bội của bội chung Ví dụ. Tìm BCNN 4;6;10 . nhỏ nhất. Ta có: 2
4  2 ;6  2.3;10  2.5 .
BCNN a,b Ba,b .
Thừa số chung: 2 (số mũ lớn nhất là 2).
+ Mọi số tự nhiên đều là bội của 1. Do đó, với mọi Thừa số riêng: 5; 3 (số mũ lớn nhất đều là 1).
số tự nhiên a và b (khác 0), ta có:  BCNN   2 4;6;10  2 .3.5  60 . BCNN a;  1  a ; BCNN a; ; b  1  BCNN a;b
3. Tìm bội chung nhỏ nhất bằng cách phân tích
các số ra thừa số nguyên tố
Muốn tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1, ta thực hiện ba bước sau:
Bước 1. Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố.
Bước 2. Chọn ra các thừa số nguyên tố chung và riêng.
Bước 3. Lập tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số Trang 1
lấy với số mũ lớn nhất của nó. Tích đó là BCNN phải tìm. Chú ý:
+ Nếu các số đã cho từng đôi một nguyên tố cùng
nhau thì BCNN của chúng là tích của các số đó.
+ Trong các số đã cho, nếu số lớn nhất là bội của
các số còn lại thì BCNN của các số đã cho chính là Ví dụ. Tìm A  x x4, x6, x 1  0, x 10  0 . số lớn nhất ấy.
Ta có x  BC 4;6;10 và x  100.
4. Cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN
Để tìm bội chung của các số đã cho, ta có thể tìm BCNN 4;6;10  60 .
các bội của BCNN của các số đó.
Lần lượt nhân 60 với 0; 1; 2 ta được A  0;60;12  0 . SƠ ĐỒ HỆ THỐNG HÓA II. CÁC DẠNG BÀI TẬP
Dạng 1: Tìm bội chung và bội chung nhỏ nhất của các số cho trước Ví dụ mẫu Ví dụ 1. Tìm BCNN của: Trang 2 a) 1; 12 và 27; b) 18; 24 và 30; c) 5; 9 và 11; d) 12, 16 và 48. Hướng dẫn gỉải a) Ta có: 2 12  2 .3 3 27  3
Thừa số chung: 3 (với số mũ lớn nhất là 3).
Thừa số riêng: 2 (với số mũ lớn nhất là 2).  BCNN    BCNN   3 2 1,12, 27 12, 27  3 .2  108 .
Chú ý: a) Mọi số tự nhiên đều là bội của 1, nên BCNN a, , b  1  BCNN a,b . b) Ta có: 2 18  2.3 ; 3 24  2 .3 ; 30  2.3.5 .
Thừa số chung: 2 (với số mũ lớn nhất là 3).
Thừa số riêng: 3 (với số mũ lớn nhất là 2) và 5 (với số mũ lớn nhất là 1).  BCNN   3 2
18, 24,30  2 .3 .5  360 .
c) Ta có: 5 và 11 là haỉ số nguyên tố và 2 9  3  BCNN   2 5,9,11  5.3 .11  495 d) Dễ thấy 48 1  2 và 48 1
 6 nên  BCNN 12,16,48  48. Chú ý:
c) 5; 9 và 11 đôi một nguyên tố cùng nhau nên BCNN 5,9,1  1  5.9.11. d) Dựa vào nhận xét:
Nếu ab và ac thì BCNN a,b,c  a .
Ví dụ 2. Tìm các bội chung nhỏ hơn 600 của 40 và 180. Hướng dẫn giải
Cách 1. Tìm bội chung của 40 và 180 bằng cách lấy 180 nhân với 0; 1; 2; 3; ... cho đến khi được số chia hết cho 40, ta được:
BC 40,180  0;360;720;... ..
Vậy các bội chung nhỏ hơn 600 của 40 và 180 là 0 và 360. Cách 2.Ta có: 3 40  2 .5 ; 2 2 180  2 .3 .5 .
Thừa số chung: 2 (với số mũ lớn nhất là 3) và 5 (với số mũ lớn nhất là 1 ).
Thừa số riêng: 3 (với số mũ lớn nhất là 2). Trang 3  BCNN   3 2 40,180  2 .3 .5  360 .
Lấy 360 lần lượt nhân với 0; 1; 2; ... ta được:
xBC40,180 x  60  0  0;36  0 .
Ví dụ 3. Học sinh lớp 6A khi xếp hàng 2, hàng 4, hàng 5, hàng 8 đều vừa đủ hàng. Biết số học sinh lớp
đó trong khoảng từ 35 đến 50. Tính số học sinh của lớp 6A. Hướng dẫn giải
Gọi số học sinh của lớp 6A là x (học sinh). Điều kiện: 35  x  50 .
Vì học sinh lớp 6A khi xếp hàng 2, hàng 4, hàng 5, hàng 8 đều vừa đủ hàng nên x  BC 2, 4,5,8 .
Ta thấy BCNN 2,4,5,8  BCNN 5,8  5.8  40 .
Vì 35  x  50 nên x  40 .
Vậy lớp 6A có 40 học sinh.
Chú ý: Coi số học sinh của lớp 6A là x . Theo đề bài:
x2, x4, x5, x8 và 35  x  50 .
Ta đưa về bài toán tìm x  BC 2,4,5,8 35  x  5  0 .
Ví dụ 4. Có một số kẹo nếu chia đều vào 2 đĩa, 3 đĩa, 4 đĩa, 5 đĩa đều thừa một cái. Biết số kẹo trong
khoảng từ 100 đến 150. Tính số kẹo đó. Hướng dẫn giải
Gọi số kẹo là x (cái). Điều kiện: 100  x  150 .
Theo đề bài, ta thấy  x   1  BC 2,3,4,5 .
Ta có: BCNN 2,3, 4,5  BCNN 3, 4,5  3.4.5  60 (vì 3, 4, 5 đôi một nguyên tố cùng nhau).
Lấy 60 lần lượt nhân với 0; 1; 2; 3; ... ta được  x   1 0;60;120;180;... .
Suy ra x 1;61;121;181;...  .
Vì 100  x  150 nên x  121.
Vậy số kẹo đã cho là 121 cái.
Nhận xét: Nếu x chia cho m; ;
n p có cùng số dư là r thì  x  r BC m,n, p .
Bài tập tự luyện dạng 1 Bài tập cơ bản Câu 1.
a) Các số 16, 24, 30, 32 có là bội chung của 6 và 8 hay không?
b) Điền các kí hiệu  hoặc  vào các ô trống: Trang 4 72 BC 12,18 ; 40 BC 2,3,5 ; 100 BC 12,18; 30 BC 2,3,5 . Câu 2. Tìm BCNN của a) 16 và 20; b) 4, 10 và 14; c) 26; 39 và 260; d) 34; 40 và 48.
Câu 3. Tìm BCNN của các số sau, bằng cách nhân số lớn nhất với lần lượt 0; 1; 2; 3; ... cho đến khi được
một số chia hết cho các số còn lại. a) 6; 8 và 12; b) 20; 30 và 50.
Câu 4. Tìm số tự nhiên a nhỏ nhất và khác 0, biết rằng: a) a 1  4 và a21; b) a32 và a40 .
Câu 5. Tìm các bội chung nhỏ hơn 500 của 45 và 60.
Câu 6. Một số sách khi xếp thành từng bó 8 cuốn, 10 cuốn, 14 cuốn và 20 cuốn thì vừa đủ. Biết số sách
trong khoảng từ 250 đến 400 cuốn. Tính số sách đó.
Câu 7. Tìm các bội chung có ba chữ số của 72; 90 và 120.
Câu 8. Tìm các số tự nhiên x , biết rằng x 1
 4, x21, x36 và 200  x  600.
Câu 9. Hai bạn Nam và Nga thường đến thư viện đọc sách. Nam cứ 6 ngày đến thư viện một lần, Nga cứ
8 ngày đến thư viện một lần. Lần đầu cả hai bạn đến thư viện vào cùng một ngày. Hỏi sau ít nhất bao
nhiêu ngày hai bạn lại cùng đến thư viện?
Câu 10. Tìm số tự nhiên lớn nhất có ba chữ số mà chia hết cho tất cả các số 4; 5; 6 và 7.
Câu 11. Hai bạn An và Bách cùng học một trường nhưng ở hai lớp khác nhau. An cứ 10 ngày lại trực
nhật một lần; Bách cứ 12 ngày lại trực nhật một lần. Lần đầu cả hai người cùng trực nhật vào một ngày.
Hỏi sau ít nhất bao nhiêu ngày thì hai bạn lại cùng trực nhật? Lúc đó mỗi bạn đã trực nhật được mấy lần?
Câu 12. Đội A và đội B cùng phải trồng một số cây bằng nhau. Biết mỗi người đội A phải trồng 8 cây,
mỗi người đội B phải trồng 9 cây và số cây mỗi đội phải trồng trong khoảng từ 100 đến 200 cây. Tìm số
cây mỗi đội phải trồng. Bài tập nâng cao
Câu 13. Một đơn vị bộ đội khi xếp hàng 20 người; 25 người hoặc 30 người đều dư 15; nhưng xếp hàng
41 người thì vừa đủ. Tính số người của đơn vị đó biết rằng số người chưa đến 1000 người.
Câu 14. Số học sinh khối 6 của một trường trong khoảng từ 200 đến 400. Khi xếp hàng 12 người; 15
người hoặc 18 người đều thừa 5 học sinh. Tính số học sinh khối 6.
Câu 15. Một đội thiếu niên khi xếp hàng 2, hàng 3, hàng 4, hàng 5, hàng 6 đều thiếu 1 người, còn nếu xếp
hàng 7 thì vừa đủ. Biết số học sinh chưa đến 300. Tính số đội viên của đội thiếu niên.
Câu 16. Tìm số tự nhiên bé nhất mà chia cho 2; 8 và 15 đều dư 1.
Câu 17. Tìm năm số tự nhiên sao cho khi chia cho 5; 7 và 11 đều dư 4. ĐÁP ÁN Bài tập cơ bản Câu 1.
a) 16, 30 và 32 không là bội chung của 6 và 8 (vì 16  6;30  8;32  6).
24 là bội chung của 6 và 8 (vì 24 chia hết cho cả 6 và 8). Trang 5 b) 72 BC 12,18 ; 40  BC 2,3,5 . 100  BC 12,18 ; 30  BC 2,3,5 . Câu 2. a) Ta có: 4 16  2 ; 2 20  2 .5 .
Thừa số chung: 2 (với số mũ lớn nhất là 4).
Thừa số riêng: 5 (với số mũ lớn nhất là 1).  BCNN   4 16, 20  2 .5  80 . b)Ta có: 2 4  2 ; 10  2.5 ; 14  2.7 .
Thừa số chung: 2 (với số mũ lớn nhất là 2).
Thừa số riêng: 5 và 7 (với số mũ lớn nhất đều là 1).  BCNN   2 4,10,14  2 .5.7  140 . c) Ta có: 26  2.13; 39  3.13 ; 2 260  2 .5.13 .
Thừa số chung: 13 (với số mũ lớn nhất là 1).
Thừa số riêng: 2; 3 và 5 (với số mũ lớn nhất lần lượt là 2; 1; 1).  BCNN   2
26,39, 260  2 .3.5.13  780 . d) Ta có: 34  2.17 ; 3 40  2 .5 ; 4 48  2 .3 .
Thừa số chung: 2 (với số mũ lớn nhất là 4).
Thừa số riêng: 3; 5 và 17 (với số mũ lớn nhất đều là 1).  BCNN   4
34, 40, 48  2 .3.5.17  4080 Câu 3. a) BCNN 6,8,12  24 .
b) BCNN 20,30,50  300 . Câu 4. a) a  BCNN 14,2  1 Ta có: 14  2.7 21  3.7 .  BCNN 14,2  1  2.3.7  42 .
Vậy số tự nhiên cần tìm là 42. b) a  BCNN 32,40 Trang 6 Ta có: 5 32  2 3 40  2 .5 .  BCNN   5 32, 40  2 .5  160 .
Vậy số cần tìm là 160. Câu 5. Ta có: 2 45  3 .5 2 60  2 .3.5 .  BCNN   2 2 45,60  2 .3 .5  180 .
Vậy các bội chung nhỏ hơn 500 của 45 và 60 là: 0; 180; 360. Câu 6.
Số sách đã cho là bội chung của 8, 10, 14, 20 và thuộc khoảng từ 250 đến 400. Ta có: 3 8  2 ; 10  2.5 ; 14  2.7 ; 2 20  2 .5 .  BCNN   3
8,10,14, 20  2 .5.7  280
Bội chung thuộc khoảng từ 250 đến 400 của 8, 10, 14 và 20 là 280.
Vậy số sách đã cho là 280 cuốn. Câu 7. Ta có: 3 2 72  2 .3 ; 2 90  2.3 .5 ; 3 120  2 .3.5.  BCNN   3 2 72,90,120  2 .3 .5  360
Các bội chung có ba chữ số của 72; 90 và 120 là: 360 và 720.
Câu 8. x  BC 14, 21,36 Ta có: 14  2.7 ; 21  3.7 ; 2 2 36  2 .3 .  BCNN   2 2 14, 21,36  2 .3 .7  252
Các bội chung của 14, 21 và 36 trong khoảng từ 200 đến 600 là 252 và 504.
Vậy x  252 hoặc x  504 . Câu 9. Ta có: BCNN 6,8  24
Vậy sau ít nhất 24 ngày hai bạn lại cùng đến thư viện. Câu 10. Ta có: 2
4  2 ;6  2.3 , suy ra BCNN   2
4,5,6,7  2 .3.5.7  420 .
Lần lượt lấy 420 nhân với 0; 1; 2; 3; ... ta được số lớn nhất có ba chữ số chia hết cho 4; 5; 6 và 7 là 840. Câu 11. Trang 7
Ta có: BCNN 10,12  60
Vậy sau ít nhất 60 ngày thì hai bạn lại cùng trực nhật.
Lúc đó An trực nhật được số lần là: 60 :10  6 (lần).
Lúc đó Bách trực nhật được số lần là: 60 :12  5 (lần). Câu 12.
Gọi số cây mỗi đội phải trồng là x (cây)  x   .
Theo đề bài, ta có: x  BC 8,9 và 100  x  200
Ta có: BCNN 8,9  8.9  72 (vì 8 và 9 là hai số nguyên tố cùng nhau).
Lấy 72 lần lượt nhân với 0; 1; 2; 3; ... ta được x  144 là giá trị cần tìm.
Vậy mỗi đội phải trồng 144 cây. Bài tập nâng cao Câu 13.
Gọi số người của đơn vị x (người)  x   .
Theo đề bài, ta có:  x 15 BC 20;25;30 ; x41 và x  1000. Ta có: 2 20  2 .5 ; 2 25  5 ; 30  2.3.5 .  BCNN   2 2 20, 25,30  2 .3.5  300
Vì x  1000 nên x 15  985 , suy ra  x 150;300;600;90  0 .
Do đó x 15;315;615;91  5 .
Lại có x41 nên x  615 .
Vậy đơn vị đó có 615 người. Câu 14.
Gọi số học sinh khối 6 là x (học sinh)  x   .
Theo đề bài ta có:  x  5 BC 12,15,18 và 200  x  400 . Ta có: 2 12  2 .3 15  3.5 2 18  2.3  BCNN   2 2
12,15,18  2 .3 .5  180 .
Vì 200  x  400 nên 195  x  5  395.
Lấy 180 lần lượt nhân với 0; 1; 2; 3; ... ta được x  5  360 hay x  365 là giá trị cần tìm.
Vậy khối 6 của trường đó có 365 học sinh. Câu 15.
Gọi số đội viên là x (người)  x  . Trang 8 Suy ra  x  
1  BC 2,3,4,5,6 và x  300 .
Ta có: BCNN 2,3,4,5,6  BCNN 4,5,6  60 .
 BC 2,3,4,5,6  0;60;120;180;240;300;.. .   x  
1 0;60;120;180;240;300;..  .
 x 59;119;179;239;29  9 Mà x7 nên x  119 .
Vậy đội thiếu niên có 119 người. Câu 16.
Gọi số cần tìm là x  x   . Ta có:  x  
1  BCNN 2,8,15  BCNN 8,15  8.15  120 Suy ra x  121.
Vậy sổ cần tìm là 121. Câu 17.
Gọi x  x   là số tự nhiên chia cho 5; cho 7 và cho 11 đều dư 4.
Suy ra  x  4 BC 5,7,1  1 Ta có: BCNN 5,7,1  1  5.7.11  385
Năm bội chung của 5; 7 và 11 là: 0; 385; 770; 1155; 1540.
Vậy năm số tự nhiên thỏa mãn đề bài là: 4; 389; 774; 1159; 1544.
Dạng 2: Quan hệ giữa ước chung lớn nhất và bội chung nhỏ nhất Phương pháp giải
Tích của hai số bằng tích của ƯCLN và BCNN của Ví dụ. 6.4  24 chúng:
ÖCLN 6,4.BCNN 6,4  2.12  24 .
a b  ÖCLN a,b.BCNN a,b (*)
 ÖCLN 6,4.BCNN 6,4  4.6 . Ví dụ mẫu
Ví dụ 1. Dựa vào công thức (*) hãy tìm: a) BCNN 16;20 ; b) BCNN 24;30 Hướng dẫn giải
a) Ta có: ÖCLN 16,20  4 .
Suy ra BCNN 16,20  16.20: ÖCLN 16,20  80 .
b) Ta có: ÖCLN 24,30  6 .
Suy ra BCNN 24,30  24.30: ÖCLN 24,30 120 Trang 9
Ví dụ 2. Tìm hai số tự nhiên a và b a  b thỏa mãn:
a) BCNN a,b  336 và ÖCLN a,b  12 .
b) BCNN a,b  90 và ÖCLN  , a b  3. Hướng dẫn giải
a) Vì ÖCLN a,b  12 nên giả sử a 12.a ;b 12.b, trong đó ÖCLN a,b  1 và a  b. Ta có: .
a b  BCNN a,b.ÖCLN a,b  336.12
12.a.12.b  336.12 a .b  28
Do ÖCLN a,b  1 và a  b nên ta có bảng: a 28 7 b 1 4 Suy ra a 336 84 b 12 48
Vậy hai số cần tìm là 336 và 12 hoặc 84 và 48.
Chú ý: Áp dụng công thức (*): . a b  336.12 .
Đưa về bài toán tìm hai số biết tích của chúng bằng 336.12 và ÖCLN a,b  12 (Dạng 2 – Bài 9.
Ước chung – Ước chung lớn nhất).
b) Vì ÖCLN a,b  3 nên giả sử a  3.a ;b  3.b, trong đó ÖCLN a,b  1 và a  b. Ta có: .
a b  BCNN a,b.ÖCLN a,b  90.3  270
3.a.3.b  270 a .b  30
Do ÖCLN a,b  1 và a  b nên ta có bảng: a 30 15 10 6 b 1 2 3 5 Suy ra a 90 45 30 18 b 3 6 9 15
Vậy hai số cần tìm là a,b 
 90,3;45,6;30,9;18,15
Bài tập tự luyện dạng 2 Bài tập cơ bản Trang 10
Câu 1. Dùng công thức (*) để tính: a) BCNN 65,2  1 ; b) BCNN 68,132
Câu 2. Không cần phân tích ra thừa số nguyên tố hãy tìm BCNN 15,125 biết ÖCLN 15,125  5 .
Câu 3. Không cần phân tích ra thừa số nguyên tố hãy tìm ÖCLN 120,200 biết BCNN 120,200  600. Bài tập nâng cao
Câu 4. Tìm hai số tự nhiên nguyên tố cùng nhau và có bội chung nhỏ nhất bằng 18.
Câu 5. Tìm hai số tự nhiên a,b a  b thỏa mãn:
a) BCNN a,b  60 và ÖCLN  ,
a b  5. b) .ab  891 và BCNN a,b  297 . ĐÁP ÁN Câu 1. a) Ta có: 65  5.13 ; 21  3.7  ÖCLN 65,2  1  1.  BCNN 65,2  1  65.21  1365 . b) Ta có: 2 68  2 .17 ; 2 132  2 .3.11  ÖCLN    2 68,132 2  4 .
 BCNN 68,132  68.132 : 4  2244 . Câu 2.
BCNN 15,125 15.125: ÖCLN 15,125  375 Câu 3.
ÖCLN 120,200  120.200 : BCNN 120,200  40 . Bài tập nâng cao Câu 4.
Gọi hai số cần tìm là a và b . Ta có: ÖCLN a,b  1 và BCNN a,b 18 Suy ra .
a b  ÖCLN a,b.BCNN a,b 18.
Vì ÖCLN a,b  1 và . a b  18 nên ta có bảng a 18 1 2 9 b 1 18 9 2
Vậy hai số cần tìm là 18 và 1 hoặc 9 và 2. Câu 5. Trang 11
a) Vì ÖCLN a,b  1 nên giả sử a  5.a ;b  5.b , trong đó ÖCLN a,b  1 và a  b. Ta có: .
a b  BCNN a,b.ÖCLN a,b  60.5  300
5.a.5.b  300 a .b  12
Do ÖCLN a,b  1 và a  b nên ta có bảng: a 12 4 b 1 3 Suy ra a 60 20 b 5 15
Vậy hai số cần tìm là 60 và 5 hoặc 20 và 15.
b) ÖCLN a,b  891: BCNN a,b  3
Giả sử a  3.a ;b  3.b , trong đó ÖCLN a,b  1 và a  b. Ta có: . a b  891
3.a.3.b  891 a .b  99 Do ÖCLN   a , 
b  1 và a  b nên ta có bảng: a 99 11 b 1 9 Suy ra a 297 33 b 3 27
Vậy hai số cần tìm là 297 và 3 hoặc 33 và 27. Trang 12