Chuyên đề phân số bồi dưỡng học sinh giỏi Toán 6 – 7

Tài liệu gồm 37 trang, được biên soạn bởi tác giả Ngô Thế Hoàng (giáo viên Toán trường THCS Hợp Đức, tỉnh Bắc Giang), hướng dẫn giải các dạng toán chuyên đề phân số bồi dưỡng học sinh giỏi Toán 6 – 7, giúp các em học sinh khối lớp 6, lớp 7 ôn tập để chuẩn bị cho các kỳ thi chọn HSG

GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 1
CHUYÊN ĐỀ PHÂN S
DNG 1: Tìm n để phân s ti gin:
Bài 1: Tìm n
N để các phân s ti gin:
a,
7
2
n
A
n
+
=
b,
13
2
n
B
n
+
=
c,
23
41
n
C
n
+
=
+
d,
32
71
n
A
n
+
=
+
HD:
a,
2 9 9
1
22
n
A
nn
−+
= = +
−−
Để A ti gin thì
9
2n
ti gin hay
b,
2 15 15
1
22
n
A
nn
−+
= = +
−−
Để A ti gin thì
15
2n
ti gin hay
2 5 5 2( )n h n h h N = +
c, Gi d =UCLN( 2n+3; 4n+1) => 2( 2n+3) - (4n +1) d=> 5 d,
Để C ti gin thì d # 5 hay 2n+3 # 5k => 2n+8 # 5k=>n # 5k 4 (k
N)
d, Gi d=UCLN (3n+2; 7n+1) => 7(3n+2) - 3(7n+1) d => 11 d,
Để A ti gin thì d # 11 hay 3n+2 # 11k=> n # 11k+3 (k
N)
Bài 2: Tìm n
N để các phân s ti gin:
a,
27
52
n
A
n
+
=
+
b,
8 193
43
n
C
n
+
=
+
c,
18 3
21 7
n
A
n
+
=
+
d,
21 3
64
n
A
n
+
=
+
HD:
a, Gi
( ) ( ) ( )
3 2;2 7 5 2 7 2 5 2 31d UCLN n n n n d d= + + = + + =
Để A ti gin thì
31 2 7 31 2 7 31 31d n n

= + = + +
( )
2 19 31n
= + =
n # 31k 19 (k
N)
b, Gi
( ) ( ) ( )
8 193;4 3 8 193 2 4 3 187d UCLN n n n n d d= + + = + + =
187 11.17=
, Nên để C ti gin thì:
11, 17dd
TH1:
( )
11 4 3 11 4 3 11 11 4 8 11 2 11 11 2d n n n n k n k k N
= + = + = = = +
TH2:
( )
( )
*
17 4 3 17 4 3 17 17 4 5 17 17 5d n n n n h h N
= + = + + = + =
c, Gi
( ) ( ) ( )
18 3;21 7 7 18 3 6 21 7 21d UCLN n n n n d d= + + = + + =
21 3.7=
, Nên để A ti gin thì
3,7d
Thy hin nhiên
( )
3, 21 7 3dn
+
Vi
( )
7 18 3 7 18 3 3 6 1 7 6 1 7 7d n n n n
= + = + = + = +
71nk= +
d, Gi
( ) ( ) ( )
21 3;6 4 2 21 3 7 6 4 22d UCLN n n n n d d= + + = + + =
Mà 22 = 2.11, Nên để A ti gin thì:
2, 11dd
TH1:
2 21 3 2d n k n = + =
là s chn
TH2:
11 6 4 11 6 4 22 11 3 11 11 3d n n n n k
= + = + = = +
Bài 3: Tìm n
N để các phân s ti gin:
3
12
n
B
n
+
=
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 2
Bài 4: Tìm n để
21 3
64
n
A
n
+
=
+
rút gọn được
HD:
Gi s t và mu cùng chia hết cho s nguyên t d => 22 d=> d=2 hoc d=11
TH1: d=1=> 6n+4 2 vi mi n và 21n +3 2 khi n l
TH2: d=11=> 21n +3 11=> n 3 11=> n = 11k +3 => Vi n= 11k+3 => 6n+4 11
Bài 5: CMR nếu phân s :
2
71
6
n +
là s t nhiên vi n
N thì các phân s
2
n
3
n
là các phân s ti
gin ?
HD :
Vì phân s
2
71
6
n +
là s t nhiên vi mi n nên
2
7 1 6n +
=> n l và n không chia hết cho 3
Vy
;
23
nn
là các phân s ti gin
Bài 6: Cho biu thc
32
32
21
2 2 1
aa
A
a a a
+−
=
+ + +
a/ Rút gn biu thc
b/ CMR nếu a là s nguyên thì giá tr ca biu thức tìm được ca câu a là 1 phân s ti gin
Bài 7: Tìm tt c các s t nhiên n để
3
12
n
n
+
là phân s ti gin
Bài 8: Tìm các giá tr nguyên của n để phân s
31
1
n
M
n
=
có giá tr là s nguyên
HD:
( )
31
3 1 1 3 1 2 2 2 1
1
n
M Z n n n n n
n
= = = + =
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 3
DNG 2: Chng minh các phân s sau ti gin:
Bài 1: Chng minh các phân s sau ti gin:
a,
1
23
n
n
+
+
b,
23
35
n
n
+
+
c,
53
32
n
n
+
+
d,
3
42
2
31
nn
nn
+
+−
HD:
a, Gi
( ) ( ) ( )
1
1;2 3 2 1 2 3 1 1
23
nd
d UCLN n n n n d d d
nd
+
= + + = = + + = = =
+
b, Gi
( ) ( ) ( )
23
2 3;3 5 3 2 3 2 3 5 1 1
35
nd
d UCLN n n n n d d d
nd
+
= + + = = + + = = =
+
c, Gi
( ) ( ) ( )
53
5 3;3 2 5 3 2 3 5 3 1 1
32
nd
d UCLN n n n n d d d
nd
+
= + + = = + + = = =
+
d, Gi
( ) ( ) ( )
2
3 4 2 3 4 2
3
1
2 ; 3 1 2 3 1
2
nd
d UCLN n n n n n n n n n d
n n d
+
= + + = + + =
+
( ) ( )
32
2
21
1
nd
n n n n d
nd
= + + =
+
2
2
11
1
nd
dd
nd
= = = =
+
Bài 2: Chng minh các phân s sau ti gin:
a,
16 5
62
n
n
+
+
b,
14 3
21 4
n
n
+
+
c,
21
2 ( 1)
n
nn
+
+
d,
23
48
n
n
+
+
HD:
a, Gi
( ) ( ) ( )
16 5;6 2 8 6 2 3 16 5 1 1d UCLN n n n n d d d= + + = + + = = =
b, Gi
( ) ( ) ( )
14 3
14 3;21 4 3 14 3 2 21 4 1 1
21 4
nd
d UCLN n n n n d d d
nd
+
= + + = = + + = =
+
c, Gi
( )
( )
2
2
2
2
21
2
2 1;2 2
21
22
22
n n d
n n d n d
d UCLN n n n
nd
n n d
n n d
+
+
= + + = = =
+
+
+
( )
2 1 2 1 1n n d d d= + = = =
d, Gi
( ) ( ) ( )
23
2 3;4 8 4 8 2 2 3 2 1, 2
48
nd
d UCLN n n n n d d d d
nd
+
= + + = = + + = = = =
+
23nd+
mà 2n+3 là s l nên d l, vy
2d =
loi
Bài 3: Chng minh các phân s sau ti gin:
a,
32
53
n
n
+
+
b,
1
n
n +
c,
12 1
30 2
n
n
+
+
HD:
a, Gi
( ) ( ) ( )
53
5 3;3 2 5 3 2 3 5 3 1 1
32
nd
d UCLN n n n n d d d
nd
+
= + + = = + + = = =
+
b, Gi
( ) ( )
1
; 1 1 1 1
nd
d UCLN n n n n d d d
nd
+
= + = = + = = =
c, Gi
( ) ( ) ( )
12 1
12 1;30 2 5 12 1 2 30 2 1 1,
30 2
nd
d UCLN n n n n d d d
nd
+
= + + = = + + = = =
+
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 4
Bài 4: Tìm n
Z để các phân s sau là s nguyên:
a,
6
3n
b,
4
n
n
c,
27
3
n
n
+
+
d,
12
31n
HD:
a, Để
( )
6
3 6 1; 2; 3; 6 ...
3
A Z n U n
n
= = = = =
b, Để
( )
4 4 4
1 4 4 1; 2; 4
4 4 4
nn
B Z n U
n n n
−+
= = = + = =
c, Để
( )
2 7 2 6 1 1
2 3 1 1 ...
3 3 3
nn
C Z n U n
n n n
+ + +
= = = + = + = =
+ + +
d, Để
( )
12
3 1 12 1; 2; 4
31
D Z n U
n
= = =
, Vì
3 1 3n
Bài 5: Tìm n
Z để các phân s sau là s nguyên:
a,
32
1
n
n
+
b,
64
23
n
n
+
c,
34
1
n
n
+
d,
63
31
n
n
+
HD:
a, Để
( )
3 2 3 3 5 5
3 1 5 1; 5
1 1 1
nn
A Z n U
n n n
+ +
= = = + = =
b, Để
( )
6 4 6 9 13 13
3 2 3 13 1; 13
2 3 2 3 2 3
nn
B Z n U
n n n
+
= = = = + =
+ + +
c, Để
( )
3 4 3 3 7 7
3 1 7 1; 7
1 1 1
nn
C Z n U
n n n
+ +
= = = + = =
d, Để
( )
6 3 6 2 5 5
2 3 1 5 1; 5
3 1 3 1 3 1
nn
D Z n U
n n n
+
= = = = + =
+ + +
Bài 6: Cho phân s
63
31
A
n
=
+
vi n
N, tìm n để A là s t nhiên
Bài 7: Tìm n
Z để các phân s sau là s nguyên:
a,
10
28
n
n
+
b,
3
22
n
n
+
c,
23
7
n +
d,
2
3
2
n
n
+
+
HD :
a, Ta có : 2n 8 =2(n-4) => n+10 2 và n+10 n 4 hay n là s chn và
10 4nn+
b, Ta có : 2n 2 =2(n 1)=> n+3 2 và n+3 n 1 hay n là s l
31nn+
c, Ta có : 2n+3 7 => 2n+10 7= >n+5 7 => n= 7k 5 (k
)N
d, Ta có :
2
2 2 3 2 ( 2) 2 4 7 2 ( 2) 2( 2) 7 2n n n n n n n n n n n n+ + + = + + + = + + + +
=>7 n+2
Bài 8: Tìm n
N để
8 193
43
n
A
n
+
=
+
sao cho:
a, Có giá tr là s t nhiên b, Là phân s ti gin c, Vi n t 150-170 thì A rút gn
được
HD :
a,
187
2
43
A
n
=+
+
để A là s t nhiên thì 4n+3
U(187) =
1; 11; 17; 187
b, Để A ti gin thì
187
43n +
ti gin hay 187 không chia hết cho 4n+3 hay 4n+3 # 11k và 4n+3
# 17
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 5
c, Để A rút gọn được thì n = 11k + 2 hoc n = 17h 5=>
100 11 2 170
100 17 5 170
k
h
+
Bài 9: CMR nếu (a 1; b+1) thì
352
5 8 3
ab
A
ab
++
=
++
là phân s ti gin
HD:
Gi d=UCLN(3a+5b+2; 5a+8b+3) => 5(3a+5b+2) 3(5a+8b+3) d=> b+1 d
Và 8(3a+5b+2) 5(5a+8b+3) d=> a 1 d => d
UC( a 1; b+1)
Mà UCLN( a 1; b+1) =1 => d =1; - 1
Bài 10: Tìm n
Z sao cho c
2
1
A
n
=
4
1
n
B
n
+
=
+
là các s nguyên
Bài 11: Cho phân s
9
6
n
A
n
+
=
(n
Z, n > 6), Tìm n để phân s có giá tr nguyên dương
Bài 12: Cho phân s
75
52
A
n
=
(n
N*). Tìm n để
a, Phân s A là s t nhiên b, A rút gọn được
Bài 13: Tìm n
N để
27
1
n
n
+
+
là s nguyên
Bài 14: Tìm s t nhiên n nh nhất để các phân s sau ti gin:
1 2 3 2001 2002
; ; ;...; ;
3 4 5 2003 2004n n n n n+ + + + +
HD:
Các phân s đã cho có dạng:
2
a
na++
vi a=1; 2; 3; ...; 2001; 2002
Để
2
a
na++
ti gin thì UCLN(n+2+a;a) =1, => UCLN(n+2; a)=1=> n+2 và a nguyên t
cùng nhau
Vi mi s 1,2,3,..., 2002 và n+2 nh nht thì n+2=2003( Vì 2003 là s nguyên t)
Bài 15: Tìm n để tích hai phân s
19
1n
9
n
có giá tr ngyên
Bài 16: Tìm x để giá tr ca biu thc:
2
2
32
31
x
P
x
=
+
là s nguyên
Bài 17: Cho
2017
10
x
T
x
=
, tìm các giá tr nguyên của x để: T có giá tr nguyên, T có giá tr ln nht
Bài 19: Cho
2
1
x
M
x
+
=
, biết x là s hu t âm, và M là s nguyên, Tìm x
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 6
DNG 3: Tìm n để phân s có GTLN hoc GTNN
Bài 1: Tìm n
Z để các phân s sau có GTNN:
a,
64
23
n
A
n
=
+
b,
61
32
n
B
n
=
+
c,
13
3
x
A
x
=
+
d,
24
1
x
B
x
+
=
+
HD:
a, Do n
Z
nên 2n+3
Z
,
Để
13
3
23
A
n
=−
+
nh nht thì
13
23n +
s dương lớn nht
khi 2n+3 là s nguyên dương nhỏ nht=> 2n+3 =1=> n = -1
b, Do n
Z
nên 3n+2
Z
,
Để
5
2
32
B
n
=−
+
nh nht thì
5
32n +
là s dương lớn nht
hay 3n+2 là s nguyên dương bé nhất => 3n+2 =1 =>n = -1/3( loi) nên 3m+2 =2=> n=0
c, Do x
Z
nên x+3
Z
Để
16
1
3
A
x
=−
+
nh nht thì
16
3x +
là s dương lớn nht
hay x+3 là s nguyên dương nhỏ nht hay x+3 =1=> x = - 2
d, Do x
Z
nên x+1
Z
để
2
2
1
B
x
=+
+
nh nht thì
2
1x +
là s âm nh nht
hay x+1 là s nguyên âm ln nht hay x+1 = - 1 => x = - 2
Bài 2: Tìm n
Z để các phân s sau có GTNN:
a,
10 25
24
x
E
x
+
=
+
b,
37
1
x
A
x
+
=
c,
20 13
43
a
B
a
+
=
+
d,
3
25
D
x
=
HD:
a, Do x
Z
nên 2x+4
Z
Để
5
5
24
E
x
=+
+
nh nht thì
5
24x +
là s âm nh nht
hay 2x+4 là s nguyên âm ln nht hay 2x+4 = - 1 => x= - 5/2 (loại) khi đó 2x+4 = - 2 => x= -
3
b, Do x
Z
nên x-1
Z
Để
10
3
1
A
x
=+
nh nht thì
10
1x
là s âm nh nht
hay x -1 là s nguyên âm ln nht hay x - 1 = - 1=> x=0
c, Do a
Z
nên 4a+3
Z
Để
2
5
43
B
a
=−
+
nh nht thì
2
43a +
là s dương lớn nht
hay 4a+3 là s nguyên dương nhỏ nht hay 4a+3 =1=> a =-1/2(loi)
hay 4a+3 =2 => a = -1/4(loi) hay 4a+3=3=> a=0
d, Do x
Z
nên 2x-5
Z
, Đề
3
25
D
x
=
nh nht thì 2x 5 là s nguyên dương bé nht
hay 2x 5 =1=> x =3
Bài 3: Tìm n
Z để các phân s sau có GTNN:
a,
41
23
n
A
n
+
=
+
b,
23
2
n
B
n
=
+
c,
8
3
x
C
x
=
d,
3
25
E
n
=
HD:
a, Do n
Z
nên 2n+3
Z
, Để A =
5
2
23n
+
nh nht thì
5
23n +
là s dương lớn nht
=> 2n+3 là s nguyên dương nhỏ nht => 2n+3=1=> n= - 1
b, Do n
Z
nên n+2
Z
, Để
7
2
2
B
n
=−
+
nh nht thì
7
2n +
là s dương lớn nht
=> n+2 là s nguyên dương nhỏ nht=> n+2 =1=> n= - 1
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 7
c, Do x
Z
nên x-3
Z
, Để
5
1
5
C
x
= +
nh nht thì
5
5x
là s âm nh nht
=> x 5 là s nguyên âm ln nht => x 5 = - 1 => x= 4
d, Do n
Z
nên 2n-5
Z
, Để
3
25
E
n
=
nh nht thì
3
25n
là s dương lớn nht
=> 2n-5 là s nguyên dương nhỏ nht => 2n-5 =1=>n=3
Bài 4: Tìm x
Z để các phân s sau có GTNN:
52
x
A
x
=
HD :
Do x
Z
nên 5x-2
Z
, Để
1 5 1 2
1
5 5 2 5 5 2
x
A
xx
= = +
−−
nh nht thì
2
52x
là s âm nh
nht
=> 5x - 2 là s nguyên âm ln nht => 5x - 2= -1
1
5
x= =
(loại) khi đó 5x - 2= - 2 => x = 0
Bài 5: Tìm n, x
Z để các phân s sau có GTLN
a,
1
2
n
C
n
+
=
b,
14
4
n
D
n
=
c,
7
5
x
E
x
=
d,
1
4
C
x
=
+
HD:
a, Do n
Z
nên n-2
Z
, Để
3
1
2
C
n
=+
ln nht thì
3
2n
là s dương lớn nht
khi đó n 2 là s nguyên dương nhỏ nht => n - 2 = 1=> n = 3
b, Do n
Z
nên 4 n
Z
, Để
10
1
4
D
n
=+
ln nht thì
10
4 n
là s dương lớn nht
hay 4 n là s nguyên dương nhỏ nht => 4 n = 1 => n = 3
c, Do x
Z
nên x-5
Z
, Để
2
1
5
E
x
= +
ln nht thì
2
5x
là s dương lớn nht
hay x 5 là s nguyên dương nhỏ nht => x 5 = 1=> x = 6
d, Do x
Z
nên 4+x
Z
, Để
1
4
C
x
=
+
ln nht thì
1
4 x+
là s dương lớn nht
hay 4+x là s nguyên dương nhỏ nht => 4 + x = 1 => x = 3
Bài 6: Tìm n, x
Z để các phân s sau có GTLN
a,
5 19
9
x
D
x
=
b,
3
25
D
x
=
c,
31
23
n
C
n
=
−+
HD:
a, Do x
Z
nên x-9
Z
, Để
26
5
9
D
x
=+
ln nht thì
26
9x
là s dương lớn nht
hay x 9 là s nguyên dương nhỏ nht => x 9 =1=> x = 10
b, Do x
Z
nên 2x-5
Z
,Để
3
25
D
x
=
ln nht thì
3
25x
là s m nh nht
hay 2x -5 là s nguyên âm ln nht => 2 x 5= - 1=> x = 2
c, Do n
Z
nên -2n + 3
Z
, Để
1 6 2 1 7
3
2 2 3 2 2 3
n
C
nn
= = +
+ +
ln nht
hay
7
23n−+
là s dương lớn nht, hay -2n + 3 là s nguyên dương bé nhất => -2n+3 =1 => n
=1
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 8
Bài 7: Tìm n
Z để các phân s sau có GTNN:
a,
78
23
n
A
n
=
b,
23
2
n
B
n
=
c,
1
3
D
n
=
+
d,
8
3
x
A
x
=
Bài 8: Tìm n
Z để các phân s sau có GTNN:
a,
3
2
x
B
x
=
+
b,
14
4
x
C
x
=
c,
1
5
D
x
=
+
Bài 9: Tìm n
Z để các phân s sau có GTLN
a,
1
5
C
x
=
+
b,
1
5
n
E
n
+
=
c,
63
31
n
D
n
=
+
d,
23
2
n
E
n
=
Bài 10: Tìm n
Z để các phân s sau có GTLN
a,
1
5
n
A
n
+
=
b,
41
23
n
B
n
+
=
+
c,
23
2
n
C
n
=
+
d,
63
31
n
E
n
=
+
Bài 11: Tìm n
Z để các phân s sau có GTLN
a,
78
23
n
F
n
=
b,
23
2
n
G
n
=
c,
31
23
n
I
n
=
−+
d,
63
31
n
K
n
=
+
Bài 12: Tìm s t nhiên n để
10 3
4 10
n
B
n
=
Đạt giá tr ln nhất, Tìm GTLN đó
HD :
( )
( )
5 2 5 22
5 11
2 2 5 2 2 5
n
B
nn
−+
= = +
−−
Bài 13: Tìm s nguyên n sao cho
16
32
n
A
x
=
đạt giá tr nh nht
Bài 14: Tìm các giá tr nguyên của x để:
a,
2
6
A
x
=
có giá tr ln nht b,
8
3
x
B
x
=
có GTNN
Bài 15: Tìm GTNN ca phân s :
ab
A
ab
=
+
Bài 16: Tìm GTNN ca mi biu thc:
5 19
4
x
A
x
=
,
22
C x y=+
nếu x+y=1
Bài 17: Tìm các s t nhiên a, b nh nht sao cho
78
ab=
(1)
HD:
T
78
ab=
=>
7
a
b
b

=


vì b
N nên a b => a=b.k (k
N)
Và vì a > b =>
12
a
k
b
=
, thay a = b.k vào (1) ta được
7 7 8 7
.b k b k b= = =
Mà k
2 =>
7 7 7
22kb =
mà b nh nht nên
7
2b =
, khi đó k = 2 =>
78
2 .2 2a ==
Bài 18: Cho s t nhiên n có hai ch s, ch s hàng chục là x, hàng đơn vị là y, Gi
n
M
xy
=
+
a, Tìm n để M=2 b, Tìm n để M nh nht
HD:
a, Ta có:
10
28
xy
yx
xy
+
= = =
+
, Mà x,y là các ch s nên x=1 và y=8
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 9
b,
9 9 9
11
1
x y x x
M
y
x y x y
x
++
= = + = +
++
+
để M nh nht thì
1
y
x
+
ln nht hay y ln nht và x
nh nhât
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 10
DNG 4: Các bài toán liên qua đến phân s
Bài 1: Tìm a, b, c, d
N* , biết :
30 1
1
43
1
1
a
b
c
d
=
+
+
+
Bài 2: Cng c t và mu ca phân s
17
21
vi cùng 1 s nguyên ri rút gọn ta được phân s
11
13
.
Hãy tìm s nguyên đó ?
Bài 3: Khi cng c t và mu ca phân s
3
7
vi cùng 1 s nguyên x thì được 1 phân s có giá tr bng
1
3
. Tìm s nguyên x?
Bài 4: Tìm 1 phân s ti gin, Biết rng khi cng c t và mu ca phân s y vi mu ca s đó thì
được 1 s mi ln gip hai ln phân s ban đầu ?
HD:
Gi phân s ti giản lúc đầu là
a
b
, nếu ch cng mu s vào mu s ta được phân s :
2
aa
b b b
=
+
phân s này nh hơn phân số
a
b
là 2 ln,
Để
2
ab
b
+
gp hai ln phân s ban đầu thì a+b gip 4 ln a
=> Mu s b phi gip 3 ln t s a, phân s ti gin thỏa mãn điều kin trên là
1
3
Bài 5: Tìm phân s ti gin
a
b
nh nhât khác 0 sao cho khi chia
a
b
cho mi phân s
9
14
21
35
ta được
kết qu là 1 s t nhiên
Bài 6: Tìm s t nhiên n nh nhất để các phân s sau ti gin:
1 2 3 2001 2002
; ; ;...; ;
3 4 5 2003 2004n n n n n+ + + + +
HD :
Các phân s trên có dng
, 1,2,3,...,2002
2
a
a
na
=
++
, để
2
a
na++
ti gin thì :
( ; 2) 1 ( 2; ) 1UCLN a n a UCLN n a+ + = = + = =
n+2 và a là hai s nguyên t cùng nhau
Vi mi s : 1,2,3,...,2002 và n+2 nh nht =>n+2=2003 là s nguyên t=> n=2001
Bài 7: Cho 50 s t nhiên:
1 2 3 50
, , ,...,a a a a
, t/ m :
1 2 3 50
1 1 1 1 51
...
2a a a a
+ + + + =
, Chng minh rng trong
50 s đó có ít nhất hai s bng nhau
| 1/10

Preview text:

CHUYÊN ĐỀ PHÂN SỐ
DẠNG 1: Tìm n để phân số tối giản:
Bài 1: Tìm n  N để các phân số tối giản: n + 7 n +13 2n + 3 3n + 2 a, A = B = C = A = n − b, 2 n − c, 2 4n + d, 1 7n + 1 HD: n − 2 + 9 9 a, A = =1+ n − 2 n − 2 9 Để A tối giản thì
n −  k = n k + k N n − tối giản hay 2 3 3 2( ) 2 n − 2 +15 15 b, A = =1+ n − 2 n − 2 15 Để A tối giản thì
n −  k = n k + k N n − tối giản hay 2 3 3 2( ) 2
n − 2  5h = n  5h + 2(h N )
c, Gọi d =UCLN( 2n+3; 4n+1) => 2( 2n+3) - (4n +1) d=> 5 d,
Để C tối giản thì d # 5 hay 2n+3 # 5k => 2n+8 # 5k=>n # 5k – 4 (k  N)
d, Gọi d=UCLN (3n+2; 7n+1) => 7(3n+2) - 3(7n+1) d => 11 d,
Để A tối giản thì d # 11 hay 3n+2 # 11k=> n # 11k+3 (k  N)
Bài 2: Tìm n  N để các phân số tối giản: 2n + 7 8n +193 18n + 3 21n + 3 a, A = C = A = A = 5n + b, 2 4n + c, 3 21n + d, 7 6n + 4 HD:
a, Gọi d = UCLN (3n + 2;2n + 7) = 5(2n + 7) − 2(5n + 2) d = 31 d
Để A tối giản thì d  31 = 2n + 7  31 = 2n + 7 + 31 31 = 2(n +19) 31 = n # 31k – 19 (k N)
b, Gọi d = UCLN (8n +193;4n + ) 3 = (8n +19 ) 3 − 2(4n + ) 3 d = 187 d
Mà 187 = 11.17 , Nên để C tối giản thì: d  11, d  17
TH1: d  11 = 4n + 311 = 4n + 3 −1111 = 4n − 811 = n − 2 11k = n  11k + 2(k N ) TH2: d  = n +  = n + + 
= (n + ) = n h − ( * 17 4 3 17 4 3 17 17 4 5 17 17 5 h N )
c, Gọi d = UCLN (18n + 3;21n + 7) = 7(18n + )
3 − 6(21n + 7) d = 21 d
Mà 21 = 3.7 , Nên để A tối giản thì d  3,7
Thấy hiển nhiên d  3,(21n + 7  ) 3
Với d  7 = 18n + 3 7 = 18n + 3 = 3(6n + )
1  7 = 6n +1− 7  7 = n  7k +1
d, Gọi d = UCLN (21n + 3;6n + 4) = 2(21n + )
3 − 7(6n + 4) d = 22 d
Mà 22 = 2.11, Nên để A tối giản thì: d  2,d  11
TH1: d  2 = 21n + 3  2k = n là số chẵn
TH2: d  11 = 6n + 4 11 = 6n + 4 − 22 11 = n − 311 = n  11k + 3 n + 3
Bài 3: Tìm n  N để các phân số tối giản: B = n − 12
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 1 21n + 3
Bài 4: Tìm n để A = 6n + rút gọn được 4 HD:
Giả sử tử và mẫu cùng chia hết cho số nguyên tố d => 22 d=> d=2 hoặc d=11
TH1: d=1=> 6n+4 2 với mọi n và 21n +3 2 khi n lẻ
TH2: d=11=> 21n +3 11=> n – 3 11=> n = 11k +3 => Với n= 11k+3 => 6n+4 11 2 7n +1 n n
Bài 5: CMR nếu phân số :
là số tự nhiên với n N thì các phân số và là các phân số tối 6 2 3 giản ? HD : 2 7n +1 Vì phân số
là số tự nhiên với mọi n nên 2
7n +1 6 => n lẻ và n không chia hết cho 3 6 n n Vậy ;
là các phân số tối giản 2 3 3 2 a + 2a −1
Bài 6: Cho biểu thức A = 3 2
a + 2a + 2a +1 a/ Rút gọn biểu thức
b/ CMR nếu a là số nguyên thì giá trị của biểu thức tìm được của câu a là 1 phân số tối giản n + 3
Bài 7: Tìm tất cả các số tự nhiên n để n − là phân số tối giản 12 3n − 1
Bài 8: Tìm các giá trị nguyên của n để phân số M = n − có giá trị là số nguyên 1 HD: 3n − 1 M =
Z = 3n −1 n −1 = 3(n − )
1 + 2 n − 2 = 2 n − 1 n − 1
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 2
DẠNG 2: Chứng minh các phân số sau tối giản:
Bài 1: Chứng minh các phân số sau tối giản: n +1 2n + 3 5n + 3 3 n + 2n a, 2n + b, 3 3n + c, 5 3n + d, 2 4 2 n + 3n −1 HD: n +1 d
a, Gọi d = UCLN (n +1;2n + ) 3 =  = 2(n + ) 1 − (2n + ) 3 d = 1 − d = d = 1  2n + 3 d 2n + 3 d
b, Gọi d = UCLN (2n + 3;3n + 5) = 
= 3(2n + 3) − 2(3n + 5) d = 1 − d = d = 1  3n + 5 d 5  n + 3 d
c, Gọi d = UCLN (5n + 3;3n + 2) = 
= 5(3n + 2) − 3(5n + 3) d = 1 d = d = 1  3n + 2 d n +1 d
d, Gọi d = UCLN (n + 2 ; n n + 3n − )
1 = n (n + 2n) − (n + 3n − ) 2 3 4 2 3 4 2 1 d =  3 n + 2n dn d 2 n d = ( 3
n + 2n) − n ( 2 n + ) 1 d =  = 
= 1 d = d = 1  2 n +1 d 2 n +1 d
Bài 2: Chứng minh các phân số sau tối giản: 16n + 5 14n + 3 2n +1 2n + 3 a, d, 6n + b, 2 21n + c, 4 2 ( n n +1) 4n + 8 HD:
a, Gọi d = UCLN (16n + 5;6n + 2) = 8(6n + 2) − 3(16n + )
5 d = 1 d = d = 1  1  4n + 3 d
b, Gọi d = UCLN (14n + 3;21n + 4) =  = 3(14n + )
3 − 2 (21n + 4) d1 d = d = 1  21n + 4 d
n 2n +1 d 2n + n dn d
c, Gọi d = UCLN (2n +1;2n + 2n) ( ) 2 2 =  =  =  2 2 2n + 2n d 2n + 2n d 2n +1 d = (2n + )
1 − 2n d = 1 d = d = 1  d, Gọi = (  + n + n + ) 2n 3 d d UCLN 2 3;4 8 = 
= (4n + 8) − 2(2n + )
3 d = 2 d = d = 1  ,d = 2  4n + 8 d
Vì 2n + 3 d mà 2n+3 là số lẻ nên d lẻ, vậy d = 2  loại
Bài 3: Chứng minh các phân số sau tối giản: 3n + 2 n 12n +1 a, 5n+ b, 3 n + c, 1 30n + 2 HD: 5  n + 3 d
a, Gọi d = UCLN (5n + 3;3n + 2) = 
= 5(3n + 2) − 3(5n + 3) d = 1 d = d = 1  3n + 2 dn +1 d
b, Gọi d = UCLN ( ; n n + ) 1 =  = (n + )
1 − n d = 1 d = d = 1  n d c, Gọi = (  + n + n + ) 12n 1 d d UCLN 12 1;30 2 =  = 5(12n + )
1 − 2 (30n + 2) d = 1 d = d = 1  , 30n + 2 d
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 3
Bài 4: Tìm n Z để các phân số sau là số nguyên: 6 n 2n + 7 12 a, n − b, 3 n − c, 4 n + d, 3 3n −1 HD: 6 a, Để A =
Z = n − 3U (6) = 1;2;3;  6 = n = ..  . n − 3 n n − 4 + 4 4 b, Để B = = = 1+
Z = n − 4U (4) = 1; 2  ;  4 n − 4 n − 4 n − 4 2n + 7 2n + 6 + 1 1 c, Để C = = = 2 +
Z = n + 3U ( ) 1 =   1 = n ..  . n + 3 n + 3 n + 3 12 d, Để D =
Z = 3n −1U (12) =  1  ; 2  ;  4 n −  3n − , Vì 3 1 3 1
Bài 5: Tìm n Z để các phân số sau là số nguyên: 3n + 2 6n − 4 3n + 4 6n − 3 a, n− b, 1 2n + c, 3 n − d, 1 3n + 1 HD: 3n + 2 3n − 3 + 5 5 a, Để A = = = 3+
Z = n −1U (5) =  1  ;  5 n − 1 n − 1 n − 1 6n − 4 6n + 9 −13 13 b, Để B = = = 3−
Z = 2n + 3U (13) =  1  ; 1  3 2n + 3 2n + 3 2n + 3 3n + 4 3n − 3 + 7 7 c, Để C = = = 3+
Z = n −1U (7) =  1  ;  7 n −1 n −1 n − 1 6n − 3 6n + 2 − 5 5 d, Để D = = = 2 −
Z = 3n +1U (5) =  1  ;  5 3n + 1 3n + 1 3n + 1 63
Bài 6: Cho phân số A = 3n + với n N, tìm n để A là số tự nhiên 1
Bài 7: Tìm n Z để các phân số sau là số nguyên: n +10 n + 3 2n + 3 2 n + 3 a, d, 2n − b, 8 2n − c, 2 7 n + 2 HD :
a, Ta có : 2n – 8 =2(n-4) => n+10 2 và n+10 n – 4 hay n là số chẵn và n + 10 n − 4
b, Ta có : 2n – 2 =2(n – 1)=> n+3 2 và n+3 n – 1 hay n là số lẻ và n + 3 n −1
c, Ta có : 2n+3 7 => 2n+10 7= >n+5 7 => n= 7k – 5 (k  N ) d, Ta có : 2
n + 2n − 2n + 3 n + 2 = (
n n + 2) − 2n − 4 + 7 n + 2 = (
n n + 2) − 2(n + 2) + 7 n + 2 =>7 n+2 8n +193
Bài 8: Tìm n  N để A = 4n+ sao cho: 3
a, Có giá trị là số tự nhiên
b, Là phân số tối giản
c, Với n từ 150-170 thì A rút gọn được HD : 187 a, A = 2 + 1  ; 1  1; 1  7; 1  87
4n + để A là số tự nhiên thì 4n+3  U(187) =  3 187
b, Để A tối giản thì 4n+ tối giản hay 187 không chia hết cho 4n+3 hay 4n+3 # 11k và 4n+3 3 # 17
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 4 1
 00 11k + 2 170
c, Để A rút gọn được thì n = 11k + 2 hoặc n = 17h – 5=>  1
 00 17h − 5 170 3a + 5b + 2
Bài 9: CMR nếu (a – 1; b+1) thì A = 5a +8b + là phân số tối giản 3 HD:
Gọi d=UCLN(3a+5b+2; 5a+8b+3) => 5(3a+5b+2) – 3(5a+8b+3) d=> b+1 d
Và 8(3a+5b+2) – 5(5a+8b+3) d=> a – 1 d => d UC( a – 1; b+1)
Mà UCLN( a – 1; b+1) =1 => d =1; - 1 2 n + 4
Bài 10: Tìm n Z sao cho cả A = B = n − và 1
n + là các số nguyên 1 n + 9
Bài 11: Cho phân số A = n − (n Z, n > 6), Tìm n để phân số có giá trị nguyên dương 6 75
Bài 12: Cho phân số A = 5n − (n N*). Tìm n để 2
a, Phân số A là số tự nhiên b, A rút gọn được 2n + 7
Bài 13: Tìm n  N để n + là số nguyên 1 Bài 14: Tìm số tự nhiên n nhỏ nhất
để các phân số sau tối giản: 1 2 3 2001 2002 ; ; ;...; ;
n + 3 n + 4 n + 5 n + 2003 n + 2004 HD: a
Các phân số đã cho có dạng: n + 2+ với a=1; 2; 3; ...; 2001; 2002 a a
Để n+ 2+ tối giản thì UCLN(n+2+a;a) =1, => UCLN(n+2; a)=1=> n+2 và a là nguyên tố a cùng nhau
Với mỗi số 1,2,3,..., 2002 và n+2 nhỏ nhất thì n+2=2003( Vì 2003 là số nguyên tố) 19 n
Bài 15: Tìm n để tích hai phân số có giá trị ngyên n − và 1 9 2 3x − 2
Bài 16: Tìm x để giá trị của biểu thức: P = là số nguyên 2 3x +1 2017 − x
Bài 17: Cho T = 10− , tìm các giá trị nguyên của x để: T có giá trị nguyên, T có giá trị lớn nhất x x + 2
Bài 19: Cho M = x − , biết x là số hữu tỉ âm, và M là số nguyên, Tìm x 1
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 5
DẠNG 3: Tìm n để phân số có GTLN hoặc GTNN
Bài 1: Tìm n  Z để các phân số sau có GTNN: 6n − 4 6n −1 x −13 2x + 4 a, A = B = A = B = 2n + b, 3 3n + c, 2 x + d, 3 x + 1 HD: 13 13
a, Do n  Z nên 2n+3 Z , Để A = 3 − 2n + nhỏ nhất thì 3
2n + số dương lớn nhất 3
khi 2n+3 là số nguyên dương nhỏ nhất=> 2n+3 =1=> n = -1 5 5
b, Do n Z nên 3n+2 Z , Để B = 2 − 3n+ nhỏ nhất thì 2 3n + là số dương lớn nhất 2
hay 3n+2 là số nguyên dương bé nhất => 3n+2 =1 =>n = -1/3( loại) nên 3m+2 =2=> n=0 16 16
c, Do x Z nên x+3 Z Để A = 1− x + nhỏ nhất thì 3
x + là số dương lớn nhất 3
hay x+3 là số nguyên dương nhỏ nhất hay x+3 =1=> x = - 2 2 2
d, Do x Z nên x+1 Z để B = 2 + x + nhỏ nhất thì 1
x + là số âm nhỏ nhất 1
hay x+1 là số nguyên âm lớn nhất hay x+1 = - 1 => x = - 2
Bài 2: Tìm n  Z để các phân số sau có GTNN: 10x + 25 3x + 7 20a +13 a, E = A = B = 2x + b, 4 x − c, 1 4a + d, 3 3 − D = 2x − 5 HD: 5 5
a, Do x  Z nên 2x+4 Z Để E = 5 + 2x + nhỏ nhất thì 4 2x + là số âm nhỏ nhất 4
hay 2x+4 là số nguyên âm lớn nhất hay 2x+4 = - 1 => x= - 5/2 (loại) khi đó 2x+4 = - 2 => x= - 3 10 10
b, Do x Z nên x-1  Z Để A = 3 + x − nhỏ nhất thì 1
x − là số âm nhỏ nhất 1
hay x -1 là số nguyên âm lớn nhất hay x - 1 = - 1=> x=0 2 2
c, Do a Z nên 4a+3 Z Để B = 5 − 4a + nhỏ nhất thì 3
4a + là số dương lớn nhất 3
hay 4a+3 là số nguyên dương nhỏ nhất hay 4a+3 =1=> a =-1/2(loại)
hay 4a+3 =2 => a = -1/4(loại) hay 4a+3=3=> a=0 3 −
d, Do x Z nên 2x-5  Z , Đề D = 2x − nhỏ nhất thì 2x – 5 là số nguyên dương bé nhất 5 hay 2x – 5 =1=> x =3
Bài 3: Tìm n  Z để các phân số sau có GTNN: 4n +1 2n − 3 8 − x 3 − a, A = B = C = E = 2n + b, 3 n + c, 2 x − d, 3 2n − 5 HD: 5 5
a, Do n Z nên 2n+3  Z , Để A = 2 − 2n + nhỏ nhất thì 3
2n + là số dương lớn nhất 3
=> 2n+3 là số nguyên dương nhỏ nhất => 2n+3=1=> n= - 1 7 7
b, Do n Z nên n+2  Z , Để B = 2 − n + nhỏ nhất thì 2 n +
là số dương lớn nhất 2
=> n+2 là số nguyên dương nhỏ nhất=> n+2 =1=> n= - 1
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 6 5 5
c, Do x  Z nên x-3 Z , Để C = 1
− + x− nhỏ nhất thì 5
x − là số âm nhỏ nhất 5
=> x – 5 là số nguyên âm lớn nhất => x – 5 = - 1 => x= 4 3 − 3
d, Do n Z nên 2n-5  Z , Để E = 2n − nhỏ nhất thì 5
2n − là số dương lớn nhất 5
=> 2n-5 là số nguyên dương nhỏ nhất => 2n-5 =1=>n=3 x
Bài 4: Tìm x  Z để các phân số sau có GTNN: A = 5x − 2 HD : 1  5x  1  2  2
Do x Z nên 5x-2 Z , Để A = = 1+     nhỏ nhất thì
5  5x − 2  5  5x − 2  5x − là số âm nhỏ 2 nhất 1
=> 5x - 2 là số nguyên âm lớn nhất => 5x - 2= -1 = x =
(loại) khi đó 5x - 2= - 2 => x = 0 5
Bài 5: Tìm n, x Z để các phân số sau có GTLN n +1 14 − n 7 − x 1 a, C = D = E = C = n − b, 2 4 − c, n x − d, 5 4 + x HD: 3 3
a, Do n  Z nên n-2  Z , Để C = 1+ n − lớn nhất thì 2
n − là số dương lớn nhất 2
khi đó n – 2 là số nguyên dương nhỏ nhất => n - 2 = 1=> n = 3 10 10
b, Do n Z nên 4 – n  Z , Để D = 1+ 4− lớn nhất thì n 4 − là số dương lớn nhất n
hay 4 – n là số nguyên dương nhỏ nhất => 4 – n = 1 => n = 3 2 2
c, Do x Z nên x-5 Z , Để E = 1
− + x− lớn nhất thì 5
x − là số dương lớn nhất 5
hay x – 5 là số nguyên dương nhỏ nhất => x – 5 = 1=> x = 6 1 1
d, Do x Z nên 4+x  Z , Để C = 4+ lớn nhất thì x 4 + là số dương lớn nhất x
hay 4+x là số nguyên dương nhỏ nhất => 4 + x = 1 => x = 3
Bài 6: Tìm n, x  Z để các phân số sau có GTLN 5x −19 3 − 3n −1 a, D = D = C = x − b, 9 2x − c, 5 2 − n + 3 HD: 26 26
a, Do x Z nên x-9  Z , Để D = 5 + x − lớn nhất thì 9
x − là số dương lớn nhất 9
hay x – 9 là số nguyên dương nhỏ nhất => x – 9 =1=> x = 10 3 − 3
b, Do x Z nên 2x-5 Z ,Để D = 2x − lớn nhất thì 5
2x − là số ấm nhỏ nhất 5
hay 2x -5 là số nguyên âm lớn nhất => 2 x – 5= - 1=> x = 2 1  6n − 2  1  7 
c, Do n Z nên -2n + 3 Z , Để C = = 3 − +     lớn nhất 2  2 − n + 3  2  2 − n + 3  7 hay 2
n + là số dương lớn nhất, hay -2n + 3 là số nguyên dương bé nhất => -2n+3 =1 => n 3 =1
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 7
Bài 7: Tìm n  Z để các phân số sau có GTNN: 7n − 8 2n − 3 1 8 − x a, A = B = D = A = 2n − b, 3 n − c, 2 n + d, 3 x − 3
Bài 8: Tìm n  Z để các phân số sau có GTNN: x − 3 14 − x 1 a, B = C = D = x + b, 2 4 − c, x x + 5
Bài 9: Tìm n  Z để các phân số sau có GTLN 1 n +1 6n − 3 a, C = E = D = x + b, 5 n − c, 5 3n + d, 1 2n − 3 E = n − 2
Bài 10: Tìm n  Z để các phân số sau có GTLN n +1 4n +1 2n − 3 6n − 3 a, A = B = C = E = n − b, 5 2n + c, 3 n + d, 2 3n +1
Bài 11: Tìm n  Z để các phân số sau có GTLN 7n − 8 2n − 3 3n −1 6n − 3 a, F = G = I = d, K = 2n − b, 3 n − c, 2 −2n + 3 3n + 1 10n − 3
Bài 12: Tìm số tự nhiên n để B = 4n − Đạt giá trị lớn nhất, Tìm GTLN đó 10 HD : 5(2n − 5) + 22 5 11 B = = + 2(2n − 5) 2 2n − 5 1− 6n
Bài 13: Tìm số nguyên n sao cho A = 3x − đạt giá trị nhỏ nhất 2
Bài 14: Tìm các giá trị nguyên của x để: 2 8 − x a, A = B = 6 − có giá trị lớn nhất b, x x − có GTNN 3 ab
Bài 15: Tìm GTNN của phân số : A = a + b 5x −19
Bài 16: Tìm GTNN của mỗi biểu thức: A = = + nếu x+y=1 x − , 2 2 C x y 4
Bài 17: Tìm các số tự nhiên a, b nhỏ nhất sao cho 7 8 a = b (1) HD: 7  a  Từ 7 8
a = b => b =   vì b N nên a b => a=b.k (k  N)  b a Và vì a > b =>
1 = k  2 , thay a = b.k vào (1) ta được 7 7 8 7
b .k = b = k = b b Mà k  2 => 7 7 7
k  2 = b  2 mà b nhỏ nhất nên 7
b = 2 , khi đó k = 2 => 7 8 a = 2 .2 = 2 n
Bài 18: Cho số tự nhiên n có hai chữ số, chữ số hàng chục là x, hàng đơn vị là y, Gọi M = x + y a, Tìm n để M=2
b, Tìm n để M nhỏ nhất HD: 10x + y a, Ta có:
= 2 = y = 8x , Mà x,y là các chữ số nên x=1 và y=8 x + y
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 8
x + y + 9x 9x 9 y b, M = =1+ = 1+ để M nhỏ nhất thì 1 +
lớn nhất hay y lớn nhất và x x + y x + y y x 1+ x nhỏ nhât
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 9
DẠNG 4: Các bài toán liên qua đến phân số 30 1
Bài 1: Tìm a, b, c, d  N* , biết : = 43 1 a + 1 b + 1 c + d 17 11
Bài 2: Cộng cả tử và mẫu của phân số
với cùng 1 số nguyên rồi rút gọn ta được phân số . 21 13 Hãy tìm số nguyên đó ? 3
Bài 3: Khi cộng cả tử và mẫu của phân số
với cùng 1 số nguyên x thì được 1 phân số có giá trị bằng 7 1 . Tìm số nguyên x? 3
Bài 4: Tìm 1 phân số tối giản, Biết rằng khi cộng cả tử và mẫu của phân số ấy với mẫu của số đó thì
được 1 số mới lớn giấp hai lần phân số ban đầu ? HD: a
Gọi phân số tối giản lúc đầu là
, nếu chỉ cộng mẫu số vào mẫu số ta được phân số : b a a = a là 2 lần, b +
phân số này nhỏ hơn phân số b 2b b a + b Để
gấp hai lần phân số ban đầu thì a+b giấp 4 lần a 2b 1
=> Mẫu số b phải giấp 3 lần tử số a, phân số tối giản thỏa mãn điều kiện trên là 3 a a 9 21
Bài 5: Tìm phân số tối giản
nhỏ nhât khác 0 sao cho khi chia cho mỗi phân số và ta được b b 14 35
kết quả là 1 số tự nhiên
Bài 6: Tìm số tự nhiên n nhỏ nhất để các phân số sau tối giản: 1 2 3 2001 2002 ; ; ;...; ;
n + 3 n + 4 n + 5 n + 2003 n + 2004 HD : a a
Các phân số trên có dạng , a  =1,2,3,...,2002, để n + 2 + a n + 2 + tối giản thì : a UCLN ( ;
a n + a + 2) = 1 = UCLN (n + 2; a) = 1 = n+2 và a là hai số nguyên tố cùng nhau
Với mỗi số : 1,2,3,...,2002 và n+2 nhỏ nhất =>n+2=2003 là số nguyên tố=> n=2001 1 1 1 1 51
Bài 7: Cho 50 số tự nhiên: a ,a ,a ,...,a , t/ m : + + +...+ = , Chứng minh rằng trong 1 2 3 50 a a a a 2 1 2 3 50
50 số đó có ít nhất hai số bằng nhau
GV: Ngô Thế Hoàng _ THCS Hợp Đức 10