Claude Monet – Người mở đường cho trường phái hội họa ấn tượng?

Tài liệu học tập môn Cơ sở và tạo hình kiến trúc tại trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh giúp bạn học tập, ôn luyện và đạt điểm cao!

Thông tin:
3 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Claude Monet – Người mở đường cho trường phái hội họa ấn tượng?

Tài liệu học tập môn Cơ sở và tạo hình kiến trúc tại trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh giúp bạn học tập, ôn luyện và đạt điểm cao!

96 48 lượt tải Tải xuống

Claude Monet sinh ngày 14 tháng 11 năm 1840 tại Paris. Ông là con thứ hai của Claude Adolphe
Monet Louise Justine Aubrée Monet, cả hai đều người Paris hai đời. Năm 1845, gia đình
ông chuyển đến Le Havre ở Normandy. Cha của ông muốn ông tham gia kinh doanh tạp hóa
xếp-dỡ hàng tàu của gia đình, nhưng Monet lại muốn trở thành một họa sĩ. Mẹ ông một ca
sĩ, và đã ủng hộ mong muốn của Monet cho một sự nghiệp nghệ thuật.
Vào ngày 1 tháng 4 năm 1851, Monet vào Trường Trung học nghệ thuật Le Havre. Người dân
địa phương thì đã biết ông qua những bức biếm hoạ bằng chì than của ông. Trên bãi biển
Normandy vào khoảng năm 1856, ông gặp Eugène Boudin, người đã trở thành người thầy của
ông dạy ông sử dụng sơn dầu. Boudin đã dạy cho Monet "en plein air"-ngoài trời, các kỹ
thuật vẽ tranh. Cả hai đều chịu ảnh hưởng của Johan Barthold Jongkind.
[WIKIPEDIA] (1)
 
Khoảng năm 1862, có những họa sĩ trẻ cho rằng nghệ thuật đã xơ cứng do các quy tắc quá cứng
nhắc được giảng dạy ở trường Mỹ thuật và họ kết hợp với nhau ở Paris cùng với Claude Monet.
Trên con đường được Eugène Boudin và Johan Barthold Jongkind vạch ra trong những năm
1850-1860, họ vẽ tranh ngoài trời, theo mẫu sống, và tìm cách thu tóm những biểu hiện thoáng
qua của bầu khí quyển. Bằng cách tránh xưởng vẽ và những giá trị giả tạo của nó, họ thu nhận
những cảm giác thị giác từ phong cảnh, vẽ ánh sáng và những tác động của nó.
Trường phái ấn tượng bắt đầu khi một số họa sĩ bài xích những quy chuẩn cứng nhắc đã được
học ở trường mỹ thuật. Họ vẽ tranh ngoài trời bằng những nét vẽ, nhấn mạnh đến sự chuyển
động của ánh sáng trong tranh nhằm ghi lại chính xác tổng quan khung cảnh thông qua cái nhìn
tươi mới về thế giới.
[MỸ THUẬT BỤI] (2)
Trong nửa sau của năm 1873, Monet, Renoir, Pissarro và Sisley đã tổ chức “Hiệp hội Vô danh
gồm các Họa sĩ, Thợ khắc và Thợ trổ” để trưng bày tác phẩm của họ một cách độc lập. Tại triển
lãm đầu tiên của họ, tổ chức vào năm 1874, Monet đã trưng bày bức tranh mà cái tên đã ghi một
dấu son trên tiến trình Hội họa của nhân loại. Ông được truyền cảm hứng bởi phong cách và chủ
đề của các họa sỹ hiện đại trước đó là Camille Pissarro và Edouard Manet. Đó chính là bức "Ấn
tượng mặt trời mọc" danh giá, được vẽ vào năm 1872, mô tả cảnh quan cảng Le Havre. Từ cái
tên của bức tranh, nhà phê bình nghệ thuật Louis Leroy, trong bài báo “Sự trưng bày ấn tượng”
in trên tờ Le Charivari, đã đặt ra thuật ngữ "Ấn tượng"- Impressionism. Thuật ngữ được dự định
đặt ra như một sự nhạo báng nhưng các nhà họa sĩ mới đã sử dụng luôn thuật ngữ cho chính
họ. Impressionists-Nhà Họa sĩ Ấn tượng.
Đến nay, có thể nói, Ấn tượng là trường phái được công chúng yêu nghệ thuật biết đến rộng rãi
thông qua những bức tranh tràn ngập ánh sáng tự nhiên, táo bạo, thể hiện cảm xúc thực của con
người. Tuy nhiên, ở thời kỳ “sơ khai”, trường phái này bị coi là “đe dọa nghệ thuật truyền thống”
nên chỉ nhận được sự ủng hộ của nhóm nhỏ bạn bè trung thành, gồm một số văn nghệ sĩ và một
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
ít người trong giới buôn tranh. Phải từ năm 1900 trở đi, tiếng tăm và ảnh hưởng của nhóm Ấn
tượng mới lan truyền khắp châu Âu và Mỹ, thu hút nhiều họa sĩ trẻ.
[MEGANART] (3)
!"#$ %&'&()
“Nhà biểu tượng của màu sắc”, “Họa sĩ của những khoảnh khắc phù du”, đó là những gì người ta
nhắc đến trong phong cách hội họa của Claude Monet. Tranh của ông coi trọng diễn tả ánh sáng
và màu sắc, chú ý lột tả vẻ đẹp tươi mới, ấn tượng trung thực ở mức tuyệt đối. Công chúng đặc
biệt yêu thích loạt tranh vẽ về khu cây, hoa súng của ông. Ngoài ra, Claude Monet còn vẽ những
đống rơm, nhà thờ, hoa trên cánh đồng, cầu Waterloo…
Nhắc đến Claude Monet là nhắc đến những tác phẩm hàng đầu mang trường phái ấn tượng. Tiêu
biểu nhất chính là Impression, soleil levant-Tác phẩm mở đầu cho trường phía thế giới. Ngoài ra,
bạn cũng đừng quên chiêm ngưỡng những tác phẩm sau nếu muốn thật sự thấu hiểu tài năng
cũng như tâm tư, tình cảm của người hoạ sĩ này.
Theo thời gian, ngoài các tác phẩm được giới thiệu trong bài viết, các bạn có thể tìm hiểu 1 số
bức tranh nổi tiếng như: Bữa ăn trên cỏ(1865–1866), Thiếu nữ trong vườn(1866-67), Mouth of
the Seine(1865), Jardin à Sainte-Adresse(1867), Rouen Cathedral: The Facade at Sunset(1894),
Boulevard des Capucines(1873)
[BROCANVAS] (4)
Ngoài ra bức tranh khiến mình cực kì ấn tượng mà danh họa Monet tạo ra đó là The Magpie.
Trong nửa sau của thế kỷ 19, nhiều họa sĩ Ấn tượng đã dành rất nhiều thời gian để vẽ những
cảnh mùa đông tuyết rơi. The Magpie là Monet lớn nhất trong số về cảnh quan tuyết 140, và bạn
có thể tìm thấy nó ở Musee d'Orsay ở Paris. Cảnh tuyết tuyệt đẹp này là kết quả của sự thành
công với những cảnh tuyết của Gustave Courbet. Monet lấy chủ đề đơn giản về một con chim ác
là ngồi trên cổng làm trọng tâm cho tác phẩm của mình. Bóng tối và ánh sáng tương phản tuyệt
đẹp trên nền cây cối, bầu trời băng và các tòa nhà phủ tuyết. Phần đáng chú ý nhất của bức tranh
là những bóng màu xanh trải dài từ hàng rào, vì điều này cuối cùng sẽ trở nên gắn liền với phong
trào nói chung. Tâm điểm của bức tranh là con quạ đen ngồi trên cổng, bởi vì không có con
người nào có mặt, con chim có ngày của mình, con chim ngồi như đang suy ngẫm trong khung
cảnh phong cảnh bình dị. Có những người bênh vực rằng đây là bức tranh trường phái Ấn tượng
"thực sự" đầu tiên, được tạo ra 5 năm trước khi phong trào được đặt tên.
Tác phẩm của Claude Monet gây ấn tượng mạnh mẽ cho người xem cũng như truyền cảm hứng
mạnh mẽ cho rất nhiều hoạ sĩ theo trường phái ấn tượng sau này. Dưới nét cọ của họa sĩ, một học
thuyết ca tụng đồng thời sự tràn ngập các hình mẫu tự nhiên và sự cạn kiện khả năng trang trí đã
nảy sinh, báo trước nền nghệ thuật môi trường lần thứ hai của thế kỷ 20. Các tác phẩm của ông
cuối cùng mang đến cho người xem cảm giác được đắm chìm trong một vũ trụ hỗn loạn và đơn
nhất đầy nghịch lý. Dù thế nào đi chăng nữa, có 1 điều có thể hoàn toàn chắc chắn: Nhân loại đã
và sẽ còn ghi nhớ, trận trọng và chiêm ngưỡng những tác phẩm của ông trong hiện tại và tương
lai.
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
Nguồn tham khảo:
(1) hps://vi.wikipedia.org/wiki/Claude_Monet
(2) https://mythuatbui.edu.vn/claude-monet-nguoi-ho%CC%A3a-si%CC%83-mo%CC%89-
duong-cho-su%CC%A3-pha-cach/
(3) http://meganart.vn/news/tin-tuc-su-kien/claude-monet-bac-thay-cua-truong-phai-hoi-hoa-
an-tuong.html
(4) https://brocanvas.com/claude-monet
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
| 1/3

Preview text:

lOMoARcPSD|36477180
Claude Monet – Người mở đường cho trường phái hội họa ấn tượng
Claude Monet sinh ngày 14 tháng 11 năm 1840 tại Paris. Ông là con thứ hai của Claude Adolphe
Monet và Louise Justine Aubrée Monet, cả hai đều là người Paris hai đời. Năm 1845, gia đình
ông chuyển đến Le Havre ở Normandy. Cha của ông muốn ông tham gia kinh doanh tạp hóa và
xếp-dỡ hàng tàu bè của gia đình, nhưng Monet lại muốn trở thành một họa sĩ. Mẹ ông là một ca
sĩ, và đã ủng hộ mong muốn của Monet cho một sự nghiệp nghệ thuật.
Vào ngày 1 tháng 4 năm 1851, Monet vào Trường Trung học nghệ thuật Le Havre. Người dân
địa phương thì đã biết rõ ông qua những bức biếm hoạ bằng chì than của ông. Trên bãi biển
Normandy vào khoảng năm 1856, ông gặp Eugène Boudin, người đã trở thành người thầy của
ông và dạy ông sử dụng sơn dầu. Boudin đã dạy cho Monet "en plein air"-ngoài trời, và các kỹ
thuật vẽ tranh. Cả hai đều chịu ảnh hưởng của Johan Barthold Jongkind. [WIKIPEDIA] (1)
Sư뀣 ra đời c甃ऀa trường phái ấn tượng
Khoảng năm 1862, có những họa sĩ trẻ cho rằng nghệ thuật đã xơ cứng do các quy tắc quá cứng
nhắc được giảng dạy ở trường Mỹ thuật và họ kết hợp với nhau ở Paris cùng với Claude Monet.
Trên con đường được Eugène Boudin và Johan Barthold Jongkind vạch ra trong những năm
1850-1860, họ vẽ tranh ngoài trời, theo mẫu sống, và tìm cách thu tóm những biểu hiện thoáng
qua của bầu khí quyển. Bằng cách tránh xưởng vẽ và những giá trị giả tạo của nó, họ thu nhận
những cảm giác thị giác từ phong cảnh, vẽ ánh sáng và những tác động của nó.
Trường phái ấn tượng bắt đầu khi một số họa sĩ bài xích những quy chuẩn cứng nhắc đã được
học ở trường mỹ thuật. Họ vẽ tranh ngoài trời bằng những nét vẽ, nhấn mạnh đến sự chuyển
động của ánh sáng trong tranh nhằm ghi lại chính xác tổng quan khung cảnh thông qua cái nhìn
tươi mới về thế giới. [MỸ THUẬT BỤI] (2)
Trong nửa sau của năm 1873, Monet, Renoir, Pissarro và Sisley đã tổ chức “Hiệp hội Vô danh
gồm các Họa sĩ, Thợ khắc và Thợ trổ” để trưng bày tác phẩm của họ một cách độc lập. Tại triển
lãm đầu tiên của họ, tổ chức vào năm 1874, Monet đã trưng bày bức tranh mà cái tên đã ghi một
dấu son trên tiến trình Hội họa của nhân loại. Ông được truyền cảm hứng bởi phong cách và chủ
đề của các họa sỹ hiện đại trước đó là Camille Pissarro và Edouard Manet. Đó chính là bức "Ấn
tượng mặt trời mọc" danh giá, được vẽ vào năm 1872, mô tả cảnh quan cảng Le Havre. Từ cái
tên của bức tranh, nhà phê bình nghệ thuật Louis Leroy, trong bài báo “Sự trưng bày ấn tượng”
in trên tờ Le Charivari, đã đặt ra thuật ngữ "Ấn tượng"- Impressionism. Thuật ngữ được dự định
đặt ra như một sự nhạo báng nhưng các nhà họa sĩ mới đã sử dụng luôn thuật ngữ cho chính
họ. Impressionists-Nhà Họa sĩ Ấn tượng.
Đến nay, có thể nói, Ấn tượng là trường phái được công chúng yêu nghệ thuật biết đến rộng rãi
thông qua những bức tranh tràn ngập ánh sáng tự nhiên, táo bạo, thể hiện cảm xúc thực của con
người. Tuy nhiên, ở thời kỳ “sơ khai”, trường phái này bị coi là “đe dọa nghệ thuật truyền thống”
nên chỉ nhận được sự ủng hộ của nhóm nhỏ bạn bè trung thành, gồm một số văn nghệ sĩ và một
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
ít người trong giới buôn tranh. Phải từ năm 1900 trở đi, tiếng tăm và ảnh hưởng của nhóm Ấn
tượng mới lan truyền khắp châu Âu và Mỹ, thu hút nhiều họa sĩ trẻ. [MEGANART] (3)
Claude Monet: Họa sĩ c甃ऀa những khoảnh khắc phù du
“Nhà biểu tượng của màu sắc”, “Họa sĩ của những khoảnh khắc phù du”, đó là những gì người ta
nhắc đến trong phong cách hội họa của Claude Monet. Tranh của ông coi trọng diễn tả ánh sáng
và màu sắc, chú ý lột tả vẻ đẹp tươi mới, ấn tượng trung thực ở mức tuyệt đối. Công chúng đặc
biệt yêu thích loạt tranh vẽ về khu cây, hoa súng của ông. Ngoài ra, Claude Monet còn vẽ những
đống rơm, nhà thờ, hoa trên cánh đồng, cầu Waterloo…
Nhắc đến Claude Monet là nhắc đến những tác phẩm hàng đầu mang trường phái ấn tượng. Tiêu
biểu nhất chính là Impression, soleil levant-Tác phẩm mở đầu cho trường phía thế giới. Ngoài ra,
bạn cũng đừng quên chiêm ngưỡng những tác phẩm sau nếu muốn thật sự thấu hiểu tài năng
cũng như tâm tư, tình cảm của người hoạ sĩ này.
Theo thời gian, ngoài các tác phẩm được giới thiệu trong bài viết, các bạn có thể tìm hiểu 1 số
bức tranh nổi tiếng như: Bữa ăn trên cỏ(1865–1866), Thiếu nữ trong vườn(1866-67), Mouth of
the Seine(1865), Jardin à Sainte-Adresse(1867), Rouen Cathedral: The Facade at Sunset(1894), Boulevard des Capucines(1873) [BROCANVAS] (4)
Ngoài ra bức tranh khiến mình cực kì ấn tượng mà danh họa Monet tạo ra đó là The Magpie.
Trong nửa sau của thế kỷ 19, nhiều họa sĩ Ấn tượng đã dành rất nhiều thời gian để vẽ những
cảnh mùa đông tuyết rơi. The Magpie là Monet lớn nhất trong số về cảnh quan tuyết 140, và bạn
có thể tìm thấy nó ở Musee d'Orsay ở Paris. Cảnh tuyết tuyệt đẹp này là kết quả của sự thành
công với những cảnh tuyết của Gustave Courbet. Monet lấy chủ đề đơn giản về một con chim ác
là ngồi trên cổng làm trọng tâm cho tác phẩm của mình. Bóng tối và ánh sáng tương phản tuyệt
đẹp trên nền cây cối, bầu trời băng và các tòa nhà phủ tuyết. Phần đáng chú ý nhất của bức tranh
là những bóng màu xanh trải dài từ hàng rào, vì điều này cuối cùng sẽ trở nên gắn liền với phong
trào nói chung. Tâm điểm của bức tranh là con quạ đen ngồi trên cổng, bởi vì không có con
người nào có mặt, con chim có ngày của mình, con chim ngồi như đang suy ngẫm trong khung
cảnh phong cảnh bình dị. Có những người bênh vực rằng đây là bức tranh trường phái Ấn tượng
"thực sự" đầu tiên, được tạo ra 5 năm trước khi phong trào được đặt tên.
Tác phẩm của Claude Monet gây ấn tượng mạnh mẽ cho người xem cũng như truyền cảm hứng
mạnh mẽ cho rất nhiều hoạ sĩ theo trường phái ấn tượng sau này. Dưới nét cọ của họa sĩ, một học
thuyết ca tụng đồng thời sự tràn ngập các hình mẫu tự nhiên và sự cạn kiện khả năng trang trí đã
nảy sinh, báo trước nền nghệ thuật môi trường lần thứ hai của thế kỷ 20. Các tác phẩm của ông
cuối cùng mang đến cho người xem cảm giác được đắm chìm trong một vũ trụ hỗn loạn và đơn
nhất đầy nghịch lý. Dù thế nào đi chăng nữa, có 1 điều có thể hoàn toàn chắc chắn: Nhân loại đã
và sẽ còn ghi nhớ, trận trọng và chiêm ngưỡng những tác phẩm của ông trong hiện tại và tương lai.
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 Nguồn tham khảo:
(1) h 琀琀ps://vi.wikipedia.org/wiki/Claude_Monet (2) ht
tps://mythuatbui.edu.vn/claude-monet-nguoi-ho%CC%A3a-si%CC%83-mo%CC%89- duong-cho-su%CC%A3-pha-cach/ (3) ht
tp://meganart.vn/news/tin-tuc-su-kien/claude-monet-bac-thay-cua-truong-phai-hoi-hoa- an-tuong.html (4) ht
tps://brocanvas.com/claude-monet
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)