1. Giới thiệu về Công ty TNHH Nước giải khát Coca-cola Việt Nam
Coca-Cola 1 thương hiệu nước giải khát gas nổi tiếng nhất thế giới lần đâu được
phát minh bởi 1 dược tên Johns Styth Pemberton Colcembus, Atlant người đã sáng
chế ra công thức pha chế nước siro Coca-cola. Tuy nhiên đến sau này, năm 1892 sau khi ông
Asa Griggs Candler - chủ tịch đầu tiên của công ty nước giải khát Coca Cola, tìm đến mua
lại cổ phần công ty của Pemberton, sản phẩm Coca Cola đóng chai đầu tiên mới được ra đời
năm 1894. Từ năm 1899, công ty của hai doanh nhân Benjamin Franklin Thomas Joseph
Brown Whitehead đã trở thành nhà phân phối Coca Cola đóng chai đầu tiên trên thế giới. Từ
đó, doanh số bán sản phẩm Coca-Cola đóng chai bùng nổ chóng mặt. Trong vòng chỉ 10 năm,
từ năm 1899 đến 1909, đã 379 nhà máy Coca Cola ra đời nhằm cung cấp đủ sản phẩm cho
thị trường, đặc biệt thị trường đóng chai. T đó, Coca-Cola dần trở thành thương hiệu nổi
tiếng toàn cầu, mặt tại hơn 200 quốc gia với hơn 10.000 sản phẩm được tiêu thụ mỗi giây.
Tại Việt Nam, Coca-cola tên đầy đủ Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola
Việt Nam, tên tiếng anh Coca-cola Beverages Vietnam Ltd. Coca-Cola lần đầu được giới
thiệu vào năm 1960, tuy nhiên đến tháng 1/2001 Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola
Việt Nam được chính thức thành lập sau khi sáp nhập 3 doanh nghiệp Coca-Cola tại 3 miền
Bắc, Trung, Nam thành 1 công ty thống nhất.
Coca-cola Việt Nam: Sự hình thành phát triển của thương hiệu nước giải khát được
ưa chuộng hàng đầu.
Nhà máy Coca-Cola tại Việt Nam. nh: Int
Coca-Cola Việt Nam hiện các nhà máy đặt tại c thành phố thuộc 3 miền Bắc,
Trung, Nam: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng Nội, giúp tạo điều kiện cho công ty dễ
dàng phân phối mở rộng mạng lưới phân phối c 3 miền, cung cấp đầy đủ sản phẩm cho
các đại cả 3 khu vực trên cả nước. Công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam cũng tạo ra
khoảng 4.000 công việc trực tiếp cũng như gián tiếp tạo số lượng việc làm gấp 6 đến 10 lần
từ các hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình. Qua quá trình nỗ lực phát triển không
ngừng, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam hiện đứng thứ 3 trong Top 10
Công ty đồ uống uy tín năm 2020 - Nhóm ngành: Đồ uống không cồn (nước giải khát, trà,
phê…) theo đánh giá của Vietnam Report.
2. Lịch sử hình thành quá trình phát triển
Năm 1960: Coca-cola lần đầu tiên được giới thiệu Việt Nam.
Tháng 2/1994: Coca-cola trở lại Việt Nam trong vòng 24 giờ sau khi Mỹ xoá bỏ lệnh
cấm vận thương mại đối với Việt Nam.
Tháng 8/1995: Công ty TNHH Coca-cola Indochina Pte (CCIL) đã liên doanh với
Vinafimex - một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc bộ nông nghiệp phát triển nông thôn,
hình thành nên Công ty thức uống gas Coca-cola Ngọc Hồi Nội.
Tháng 9/1995: Công ty TNHH Coca-cola Indochina Pte (CCIL) liên doanh với Công
ty nước giải khát Chương Dương, hình thành nên Công ty TNHH thức uống gas Coca-cola
Chương Dương TP HCM.
Tháng 1/1998: Công ty TNHH Coca-cola Indochina Pte (CCIL) tiếp tục liên doanh
với Công ty nước giải khát Đà Nẵng, hình thành nên Công ty TNHH thức uống gas Coca-
cola Non nước.
Tháng 10/1998: Chính phủ Việt Nam cho phép các Công ty liên doanh tại miền Nam
chuyển sang nh thức Công ty 100% vốn đầu nước ngoài.
Tháng 3/1999: Chính phủ cho phép Coca-Cola Đông Dương mua lại toàn bộ cổ phần
tại Liên doanh miền Trung.
Tháng 8/1999: Chính Phủ cho phép chuyển liên doanh Coca Cola Ngọc Hồi sang hình
thức doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài với tên gọi Công ty nước giải khát Coca-cola
Nội.
Tháng 1/2001: Chính phủ Việt Nam cho phép sát nhập 3 doanh nghiệp tại 3 miền Bắc,
Trung, Nam thành 1 công ty thống nhất gọi Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt
Nam, trụ sở chính tại Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh 2 chi nhánh tại Tây Đà
Nẵng.
Ngày 1/3/2004: Coca-cola Việt Nam đã được chuyển giao cho Sabco một trong
những Tập đoàn đóng chai danh tiếng của Coca-cola trên thế giới.
Năm 2004 - 2012: Sau khi trở thành công ty 100% vốn nước ngoài, Công ty TNHH
Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam liên tục báo lỗ trong suốt nhiều năm liền doanh thu
tăng đều hàng năm. Cụ thể, năm 2004 doanh thu của Coca-Cola Việt Nam chỉ đạt 728 tỷ
đồng thì đến năm 2010 con số này tăng lên 2.529 tỷ đồng, gần gấp 3,5 lần trong 7 năm. Tuy
nhiên, công ty vẫn báo lỗ.
Năm 2012: Coca Cola Việt Nam đã tiếp quản trở lại hoạt động đóng chai từ Sabco tại
thị trường này.
Năm 2013, 2014: Sau khi luận xôn xao về việc Coca Cola báo lỗ, cùng nghi vấn
chuyển giá, trốn thuế thì đây năm đầu tiên Coca-Cola báo lãi sau nhiều năm liền lỗ liên
tiếp. Cụ thể, lợi nhuận năm 2013 2014 150 357 tỷ đồng theo số liệu công bố của cục
thuế TP HCM.
Năm 2015-2019: Công ty liên tiếp tăng trưởng về doanh thu lợi nhuận, do đó công
ty bắt đầu đóng thuế.
Năm 2019: Coca-Cola Việt Nam được công nhận top 2 doanh nghiệp phát triển bền
vững tại Việt Nam bởi VCCI Top 1 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất bởi Career
Builder.
3. Tên Logo
Hẳn nhiều người tiêu dùng thắc mắc rằng cái tên “Coca-Cola” xuất phát từ đâu?
Rất đơn giản rằng, “Coca” từ tên coca “Cola” từ tên quả cola, hai thành phần chính
của nước ngọt Coca-Cola. Cái tên này không được đặt bởi nhà sáng chế ra công thức siro
Coca-cola đầu tiên dược Johns Styth Pemberton, được đặt bởi trợ của ông
ông Frank M. Robinson. Sau khi ông John S. Pemberton đem chiếc bình chứa loại nước siro
được ông phát minh này đến hiệu thuốc lớn nhất Atlanta lúc bấy giờ để bán, ngay lập tức
người trợ của ông ông Frank M. Robinson đã dựa theo hai thành phần chính của loại siro
này “lá coca” “quả cola” để đặt cái n Coca-Cola nổi tiếng đến bây giờ.
Logo của Coca-Cola cũng như thương hiệu của doanh nghiệp này được đánh giá dễ
nhận biết nhất trên thế giới. Mẫu logo Coca-Cola đầu tiên được thiết kế vào năm 1885 cũng
bởi người đồng nghiệp, người trợ lý của John Pemberton ông Frank Mason Robinson. Với
ý tưởng 2 chữ C trông sẽ rất đẹp trong quảng cao, Robinson đã đưa ra cái tên Coca-Cola
dùng kiểu chữ thảo của làm logo cho hãng. Đông thời, sự phối hợp giữa màu trắng màu
đỏ trong mẫu logo Coca-Cola đã giữ được sự giản dị, đơn thuần cho loại nước giải khát này.
4. Các sản phẩm của thương hiệu Coca-Cola
Hiện nay Coca-Cola hãng nước ngọt nổi tiếng ng đầu thế giới với rất nhiều sản
phẩm đa dạng. Các nhãn hiệu nước giải khát nổi tiếng của Coca Cola tại Việt Nam không thể
không nhắc tới là Coca Cola, Coca Cola Light, Coke Zero, Sprite, Fanta, Minute Maid,
Nutriboost, Dasani, Aquarius, Fuze Tea, Schweppes,…
- Nước ngọt ga : Coca-Cola
Không cần nói cũng biết đến sự nổi tiếng của thức uống ga Coca-Cola trên toàn
cầu biểu tượng của loại nước giải khát hàng trăm năm nay. Coca-Cola thức uống ga
sảng khoái, với vị Cola đặc trưng chút caffein; giúp người dùng không chỉ cảm thấy sảng
khoái còn m những giây phút nghỉ ngơi, những bữa ăn thêm ngon miệng. Thành phần
chính của Coca Cola bao gồm: Nước bão hòa CO2, đường mía, đường HFCS, màu thực
phẩm, chất tạo độ chua, hương liệu tự nhiên caffein.
- Sprite : Nước ngọt Sprite cũng nổi tiếng được ưu chuộng không kém so với Coca-
Cola. Sprite vị chanh tươi mát cùng những bọt ga sảng khoái giúp đập tan cơn khát
ngay tức thì.
- Fanta : Nước ngọt Fanta loại nước hương vị cam có ga rất được ưa chuộng. Fanta
với hương vị trái cây đậm đà tươi mát, giúp người dùng cảm thấy sống động tận
hưởng tối đa những khoảnh khắc vui vẻ khi kết nối với bạn bè.
- Nước trái cây Thức uống sữa trái cây : Minute Maid
Minute Maid loại nước trái y được làm từ trái cây tươi, sạch giúp tạo n nước
trái cây tươi ngon bổ dưỡng. Nước cam tép Minute Maid Teppy với những tép cam thật
trong sản phẩm, với Vitamin C, Vitamin E canxi, bổ sung nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho
thể.
- Nutriboost thức uống dinh dưỡng kết hợp sữa nước trái cây tươi, ngon,bổ dưỡng,
bổ sung năng lượng cho 1 ngày làm việc hiệu quả. Sản phẩm sự kết hợp của nguồn
sữa chất lượng từ New Zealand, nước trái cây thật, bổ sung thêm Vitamin B3, B6,
Canxi, Kẽm.
- Nước lọc Trà : Dasani
Sản phẩm nước đóng chai Dasani được xây dựng trên nền tảng cung cấp nước sạch
thanh khiết một ch bền vững cùng môi trường. Nước đóng chai Dasani mang đến hương vị
tinh khiết trong từng giọt nước. Nước uống đóng chai Dasani được đóng gói trong chai Pet
350 ml, chai Pet 500 ml chai Pet 1.5 lít.
- Aquarius : Aquarius thức uống nước khoáng ga cung cấp đầy đủ cho thể
nguồn nước khoáng. Aquarius thức uống với công thức tăng cường, bổ sung các
chất điện giải khoáng chất giúp nước khoáng cho thể, giúp cuộc sống
năng động hơn.
- Fuze Tea : Trà Fuzetea+ với hương vị được tạo nên từ sự kết hợp giữa trà các
thành phần tự nhiên - lành mạnh, đồng thời bổ sung Vitamin C những dưỡng chất
thiết yếu cho cơ thể.
- Nước thể thao Nước tăng lực : Thunder
Nước tăng lực Thunder hương vị trái cây caffeine cao, phục hồi năng lượng
giúp tỉnh táo tập trung trong ngày dài m việc.
- Các sản phẩm khác : Schweppes: Schweppes Soda Water, Schweppes Tonic Water,
Schweppes Ginger Ale, Schweppes Sarsi
- Crush Sarsi : phê đóng lon Georgia
- Nước tăng lực Coca-Cola Enegy
- Nước uống ng lực Samurai
5. Sứ mệnh của Coca-Cola: Đổi mới Thế giới Làm nên S khác bit
Trong hơn một thế kỷ tồn tại, Coca-Cola đã đặt nền móng để trở thành một công ty
nước giải khát toàn diện (total beverage company) không ngừng theo đuổi s mệnh “Đổi
mới thế giới”. Nhiệm vụ này chính động lực thúc đẩy doanh nghiệp kể từ khi được thành
lập vào năm 1886, không chỉ mang ý nghĩa làm dịu cơn khát về thể chất, còn khơi
nguồn cảm hứng cho đời sống tinh thần, kết nối các cộng đồng bằng niềm vui, sự lạc quan
hạnh phúc.
Với những phát triển vượt bậc trong 133 năm qua, cùng hơn 500 thương hiệu được
hàng triệu người trên khắp thế giới yêu thích, Coca-Cola đồng thời nhận ra những thách thức
của tương lai tự đánh giá lại vai t mục đích của công ty có còn phù hợp với sự phát
triển của hội ngày nay.
Do đó, Coca-Cola gần đây đã công bố sứ mệnh mới của công ty: tiếp tục Đổi mới Thế
giới Làm nên Sự khác biệt, phát triển các thương hiệu loại nước giải khát được mọi
người yêu thích khơi gợi cảm hứng về cả thể chất lẫn tinh thần, tuy nhiên vẫn không quên
trách nhiệm phát triển thương hiệu bền vững hướng đến một tương lai chung tốt đẹp hơn
ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của mọi người dân, cộng đồng toàn thế giới.
Ba giá trị chính hỗ trợ lẫn nhau hình thành nên sứ mệnh cùng tầm nhìn của Coca-
Cola gồm: trở thành THƯƠNG HIỆU YÊU THÍCH, tạo ra các nhãn hiệu loại đồ uống
được mọi người lựa chọn, thổi sức sống mới trong cả 2 phương diện tinh thần thể chất;
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG, với cách doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực giải khát,
Coca-Cola đặt mục tiêu tìm kiếm giải pháp hướng đến những thay đổi tích cực xây dựng
một tương lai bền vững; MỘT TƯƠNG LAI TỐT ĐẸP HƠN, trong đó Coca-Cola sẽ
tiếp tục đầu tư để cải thiện cuộc sống của mọi người - từ các nhân viên của hệ thống doanh
nghiệp, đến các nhà đầu cả cộng đồng.
Ngoài ra, văn hóa của Coca-Cola còn đặc biệt nhấn mạnh hai hành vi giúp công ty đạt
được mục tiêu làm n sự khác biệt: “Hành động dựa trên duy cầu tiến”, trong đó đòi hỏi
một cách tiếp cận toàn diện đối với những khả năng; “Thấu hiểu những giá trị Coca-
Cola theo đuổi”, tập trung vào việc định hướng để thực hiện những điều đúng đắn luôn
hành động với sự trung thực chính trực.
Tầm nhìn của Coca-Cola:
Tạo ra các thương hiệu nước giải khát được mọi người yêu thích, khơi gợi cảm
hứng về cả thể chất lẫn tinh thần. Đồng thời, phát triển một cách bền vững hướng đến một
tương lai chung tốt đẹp hơn, mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của mọi
người dân, cộng đồng toàn thế giới.
Mục tiêu của Coca-Cola :
Coca-Cola đang không ngừng phát triển chiến lược kinh doanh mục tiêu trở thành
công ty nước giải khát lớn nhất, cung cấp nhiều nước giải khát nhất theo nhu cầu của người
tiêu dùng, bao gồm các dòng sản phẩm ít đường không đường, đồng thời đa dạng mẫu
mở rộng mức độ phủ sóng kinh doanh khắp mọi nơi. Coca Cola luôn phấn đấu sự lựa
chọn hàng đầu của giới trẻ. Tuy nhiên, điều đó không nghĩa Coca Cola không lượng
khách hàng trung tuổi. Thanh niên là phần lớn nhất trong sở khách hàng toàn cầu của nó.
Coca Cola quảng hình ảnh thân thiện với khách hàng nhất quán thông qua các chiến dịch
quảng cáo của mình trên toàn cầu. Thị trường mục tiêu lớn nhất của phân khúc người
tiêu dùng trung lưu trên toàn thế giới.
6. Thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu của Coca Cola chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 15-35. Trong khi các
sản phẩm của Coca Cola cũng được khách hàng trung niên ưa chuộng t phân khúc khách
hàng cốt lõi của thương hiệu này chủ yếu thanh thiếu niên thanh niên. nhận được sự
yêu thích mạnh m của cả người tiêu dùng nam nữ.
Định vị thị trường
Coca Cola sử dụng chiến lược định vị cạnh tranh để đi trước các đối thủ cạnh tranh
trên thị trường Đồ uống không cồn.
Trên thị trường quốc tế
Trong thế kỷ 21, Coca Cola đã tập trung vào xây dựng thương hiệu toàn cầu. Thay
xây dựng thương hiệu riêng cho c sản phẩm của mình, họ đã đưa tất cả c sản phẩm của
mình lại với nhau trong các quảng cáo của mình. Khẩu hiệu ‘Taste the Feeling’ nhằm mục
đích kết nối với thế hệ thiên niên kỷ những cảm xúc của nó. Chiến lược thương hiệu này
giống như bước sang một kỷ nguyên mới của Coca Cola. khổng lồ nước ngọt sử dụng cả
kênh truyền thống kênh kỹ thuật số để tiếp cận thị trường mục tiêu của mình.
Vào năm 2018, công ty đã khởi động chiến dịch chia sẻ Coke gần 50 quốc gia
chiến dịch này đã diễn ra rất thành công. Họ in thông điệp, hình ảnh của những người nổi
tiếng trong khu vực, những thông điệp này theo n hóa địa phương của khu vực. Bằng
cách này, họ nhắm đến thị trường địa phương. Đây một dụ tuyệt vời về cách áp dụng
định vị bản địa hóa cho thị trường toàn cầu.
Trên thị trường Việt Nam
Thương hiệu nước ngọt này đã chọn vị thế một thương hiệu chủ yếu dành cho giới
trẻ. đã tự định vị mình một thương hiệu đại diện cho tuổi trẻ, tự do hạnh phúc. Coca
Cola hướng đến cả khách hàng nhân gia đình. Quảng o của nhắm vào giới trẻ cũng
như các gia đình. Lễ kỷ niệm tiệc tùng chủ yếu điểm thu hút chính trong các quảng cáo
của Coca Cola.
7. sao Coca Cola được nhiều người lựa chọn?
Thương hiệu nước giải khát gas Coca Cola đã quá đỗi quen thuộc với đại đa số
người tiêu dùng Việt Nam nhiều m qua. Bên cạnh đó, các dòng sản phẩm Coca Cola nhập
khẩu cũng rất thu hút nhiều khách hàng bởi nhiều hương vị đa dạng. Vậy tại sao Coca Cola
lại được yêu thích ghi dấu trong lòng người Việt Nam nhiều năm qua
Qua hơn mt thế kỉ Coca-Cola vẫn gi vững biểu tượng của s tin cy, s độc đáo
vốn có và s sảng khoái tuyệt vi
Coca Cola Vanila s kết hợp hoàn hảo gia vị coca truyn thống
hương vani cho ra đi loi nước uống cực l nhưng kng m phn
thơm ngon hấp dẫn.
Lịch sử lâu đời 100 năm tuổi
Một trong những điều làm nên thương hiệu của Cocacola đó mẫu chai huyền thoại,
tính đến nay đã tròn 100 tuổi của hãng. Suốt 100 m qua những chai Coca làm từ thủy tinh
trong suốt, phần thân trên tròn bầu chứa trong mình thứ nước ngọt ga gây nghiện đã
chu du khắp thế giới đi vào giấc của biết bao thế hệ thanh thiếu niên cũng như người
lớn tuổi.
Thương hiệu biểu tượng của sự tin cậy, sự độc đáo
Thương hiệu Coca Cola Mỹ đại diện cho sản phẩm thành công nhất trong lịch sử
thương mại cả những con người xuất sắc làm nên một sản phẩm tuyệt vời như thế y.
Qua hơn một thế kỉ với nhiều thay đổi một thời đại mới đang mở ra cũng đang đổi thay
không ngừng, Coca-Cola vẫn giữ vững biểu tượng của sự tin cậy, sự độc đáo vốn sự
sảng khoái tuyệt vời.
Nước uống gas luôn một phần của phong cách Mỹ t hơn 100 năm nay vẫn
giữ vững vị trí. Theo số liệu thực tế cho thấy, một trong bốn loại nước uống được tiêu thụ
nhiều nhất Mỹ hiện nay loại nước gas, trong đó doanh số bán lẻ đạt đến con số 61 tỉ
USD mỗi năm.
Luôn giữ giá r trong suốt 70 m
Thêm một quyết kinh doanh nữa khiến Coca-Cola trở thành độc nhất nhị trên thị
trường, đó gi giá bán lẻ không đổi trong 70 m liên tục mặc những biến động của thị
trường.
Suốt từ m 1886 đến năm 1959 một chai Coke chỉ giá 5 cent Mỹ. 70 năm không
đổi của Coca- Cola xuất phát từ một bản hợp đồng sau đó rắc rối với máy bán ng tự
động Mỹ.
Mặc đây không phải chiến lược lợi cho công ty nhưng không thể phủ nhận hiệu
quả mang lại, 70 m không đổi giúp cho Coca-Cola nhanh chóng chiếm được thị
trường, nhận diện thương hiệu tốt tại Mỹ luôn thống lĩnh thị trường vào thời gian đó, khi
nhiều công ty vẫn không ngừng tăng giá sản phẩm của mình.
Hãy nhìn vào năm “không thay đổi” giá của Coca-Cola, không phải khi công ty đã lớn
mạnh ngay t những ngày đầu khởi nghiệp khó khăn, thể coi đây chiến lược khá liều
lĩnh hiệu quả khá lớn. Hiện nay bạn vẫn thể học theo chiến lược này nếu biết cách mở
rộng quy để tối ưu hoá chi phí sản xuất, nhưng nên nhớ, cạnh tranh về giá tốt nhưng
không phải phương thức tốt nhất.
Sản phẩm đa dạng, thu t
Với mu chai nhôm độc đáo bt mắt, Coca aluminum đã nhanh chóng được
giới tr co đón và yêu thích
Từ cách nhìn cảm nhận kiểu dáng của vỏ chai cho đến ấm thanh sôi nổi, hành động
khui nắp chai bắn lên mũi hơn cả mùi vị đặc trưng riêng rất tuyệt vời của Coca-Cola
chảy xuống cổ; tất cả tạo n một cảm giác thật đặc biệt Coca-Cola một chuyên gia
hàng đầu đã tạo nên những cảm giác đặc biệt ấy. Nhưng với cảm xúc của người tiêu dùng,
những ức giá trị là quan trọng hơn cả.
Người tiêu dùng rất thích tìm hiểu những nguyên liệu mật trong Coke, nhưng
mật bị luôn bị khóa chặt. Tuy vậy, một mật khác lại được mở ra cho tất cả mọi người cùng
biết: chất lượng không thay đổi của sản phẩm Coca-Cola được sản xuất với vỏ chai tại Mỹ.
điều này thất qua sự nâng cao chất lượng sản phẩm trong tổng danh sách vốn đầu
của các thương hiệu gồm Coca-Cola cổ điển (classic), Coke ít gas (diet Coke), Sprite,
Fanta, Coke hương Vani (Vannilla Coke), Coke hương anh đào (Cherry Coke), Barq, Mello
Yello, nước suối Dasani, cả một dòng sôda Minute Maid, nước trái cây tươi, nước trái
cây đóng hộp.
Tuyệt đối giữ mật công thức pha chế
Sau khi hoàn thiện, công thức Coca–Cola không đổi từ đó. Những chuyện kể về việc
lưu giữ bảo quản mật công thức pha chế Coca-Cola vẫn được kể lại đưa tin như
những câu chuyện ẩn mang tính huyền thoại.
ng thc pha chế Coca-Cola đưc kể lại đưa tin như những u chuyn bí
ẩn mang nh huyn thoi
Chính nhờ sự bảo vệ mật công thức pha chế một cách tuyệt đối Coca-Cola đã
khiến những kẻ muốn làm giả phải "khóc thét". Kể cả trong thời kỳ khoa học rất phát triển
nhưng để xác định đúng hoàn toàn công thức pha chế của Coca-Cola điều không đơn giản.
Ngay t đầu, ông chủ Asa Candler của Coca-Cola đã rất kiên quyết trong việc bảo vệ
chất lượng mật công nghệ. Điều này được duy trì đến tận bây gi đã giúp hãng đồ uống
khẳng định được "cái tôi" của mình.
Chiến lược marketing quảng cáo thông minh
Gần như tất cả những mang tính quyết thành công tập đoàn Coca-Cola đã
đang thực hiện đều bắt nguồn từ ý tưởng của nhà doanh nghiệp tài năng Asa Candler.
Asa Candler không tiếc tiền cho quảng cáo để y dựng thương hiệu. Ngay từ năm
1895, nước giải khát Coca-Cola đã mặt tất cả các bang của Mỹ. Asa Candler đã thực
hiện một chiến dịch giới thiệu sản phẩm lớn chưa từng o thời điểm bấy giờ. Đâu đâu
Coca-Cola cũng những đội tiếp thị bán khuyến mại. Đồng thời trên c phương tiện đại
chúng các biển quảng cáo, Coca-Cola xuất hiện với tần suất nhiều chưa từng có.
Như vậy, ngay từ đầu, Coca-Cola đã biết đầu vào các hoạt động quảng cáo,
marketing để từ đó xây dựng nên một thương hiệu nổi tiếng cả thế giới.
Ngày nay, khi marketing quảng cáo đã trở thành yếu tố quen thuộc hỗ trợ mạnh mẽ
tới sự phát triển của phần lớn các thương hiệu t Coca-Cola lại tiếp tục khẳng định "cái tôi"
khi đưa ra những chiến dịch quảng cáo "gây sốt".
Trong năm 2014, ng nước ngọt này đã tung ra một chiến lược "bùng nổ", đó in
tên người dùng n vỏ lon. Cơn sốt chụp ảnh với vỏ chai hoặc lon Coca-Cola in tên mình đã
"làm mưa làm gió" tại Việt Nam sau khi "gây nghiện" cho giới trẻ n 123 quốc gia trong
suốt 2 mùa hè. Đây được đánh giá một trong những chiến dịch quảng cáo sáng tạo hiệu
quả nhất trong lịch sử của thương hiệu này.
Chiến dịch in tên của Coca-Cola thực s đã "gây sốt"
Chiến dịch in tên của Coca-Cola thực sự đã "gây sốt"
Chiến dịch đã nhận được 18 triệu lượt xem trên c kênh mạng hội cho thấy hiệu
quả nét trong việc thu hút truyền thông trên mạng hội của Coca-Cola. Lượng truy cập
vào các trang Fanpage của Coca-Cola tăng 870%.
Bên cạnh đó còn những chiến dịch quảng cáo ý nghĩa, tác động mạnh mẽ tới
người dùng như Hello Happiness giúp những người lao động nhập Dubai có thể gọi về
quê nhà, 2ndLives tái tạo lại vỏ chai Coca-Cola thành những vật dụng thú vị hữu dụng như
bình sơn, súng nước hay gọt bút chì.
Bên cạnh đó, hãng giải khát này luôn luôn đi đầu với những phát kiến phương thức
marketing mới lạ. Họ công ty đầu tiên thử phương thức cho khách hàng s dụng thử sản
phẩm. Họ một trong những công ty đầu tiên sử dụng phiếu giảm giá. họ cũng những
người tiên phong trong phong trào nữ quyền tại công sở.
Coca-Cola được biết đến như công ty luôn cách mạng hóa các phương thức
marketing, khiến cho nhiều công ty khác phải bắt chước các cách thức quảng của họ với
mong muốn sẽ đạt được một phần thành công tập đoàn y đạt được.
Những phát triển gần đây
c sn phm Coca Cola nhp khu này có mùi vị khác l vi coca cola
truyn thng và rất đáng để bn dùng th.
Tập đoàn Coca-Cola đang tiếp tục tạo mối liên kết với người tiêu dùng qua nhiều cách
thức sôi động thú vị khác nhau, từ sự giới thiệu thành công các sản phẩm mới vỏ chai
các đặc tính cải tiến.
Sự giới thiệu sản phẩm mới gần đây mang lại cho người tiêu dùng nhiều cách thức
thưởng thức vị ngon của Coca-Cola. Vanilla Coke được xem một trong những giới thiệu
thành công nhất của nước gas thời điểm gần đây trong khi Vanilla Coke Coke hương
chanh cung cấp nhiều mùi vị n cho người thích uống nước ít gas. Công ty vẫn đang dẫn
đầu trong công cuộc cải tiến bao với sự ra đời của vỏ chai loại 12 chai một vỉ Coca-Cola
Fridge vừa dài hơn, vừa thon hơn để bỏ vào tủ lạnh dễ dàng.
Thiết kế mới của Coca-Cola một phần nào đó giúp cho thương hiệu vẫn thích hợp với
người tiêu dùng ngày nay. Đặc tính nhận dạng mới được giới thiệu vào năm 2003 đưa ra giải
thích tạm thời về các nhân tố truyền thống như nguyên bản Spencerian, sảng khoái với nút
mở dể nhìn hơn; bên dưới nh dạng dây băng cuốn hút với nhiều dải băng màu trắng, màu
vàng bạc; những bọt gas trông rất sôi nổi.
8. Đối thủ cạnh tranh
Cạnh tranh với Pepsi
Câu chuyện muôn thuở về cuộc chiến giữa Coca Cola Pepsi có lẽ chưa bao giờ đi
đến hồi kết. Bi l Coca Cola Pepsi quá nhiều điểm tương đồng nên tính cạnh tranh
giữa hai thương hiệu lại ng không th gim bớt.
Không ai thể phủ nhận Pepsi
đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Coca Cola. Nếu không có một đối thủ
Pepsi, lẽ Coca Cola sẽ đạt đến vị thế chi phối toàn bộ th trường nước
giải khát.
Pepsi được xem “đối thủ truyền kiếp” của Coca Cola.
tổng quan nói thì Pepsi chưa thể sánh bằng Coca Cola nhưng chính sự ngáng
đường này sẽ tr thành điểm yếu đầu tiên với cho nhãn hiệu đã hoạt động qua 3 thế kỷ.
Tuy nhiên Coca- Cola vn có nhng
điểm mạnh
để gi ưu thế cho
riêng mình :
Thương hiệu nổi tiếng : Điểm mạnh lớn nhất của Coca Cola phải kể đến tính nhận
diện thương hiệu được phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới. Theo Business Insider, đến
94% dân số thế giới nhận diện được logo đặc trưng màu trắng đỏ của Coca Cola. Nhiều
người biết đến Coca Cola như một hãng nước giải khát số lượng tiêu thụ lớn nhất trong
lịch sử của thị trường giải khát thế giới.
Thế mạnh hiển nhiên về branding của Coca Cola giúp danh tiếng của hãng luôn đứng
đầu tại các quốc gia th phần.
Bên cạnh đó, thương hiệu Coca Cola cũng giá trị rất lớn nhờ độ nổi tiếng không
suy giảm qua hơn một thế kỷ hoạt động. Theo báo cáo thường niên của Interbrand, năm 2021,
Coca Cola đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng các thương hiệu tốt nhất toàn cầu. Định giá của
thương hiệu đạt đến 57 tỷ đô la Mỹ. Xếp trên đó các tên tuổi như Apple, Amazon,
Microsoft, Google Samsung.
Lợi thế cạnh tranh của Coca Cola
Lợi thế cạnh tranh của Coca Cola nm phạm vi tiếp cận sn phẩm. mt tại n
200 quốc gia và chiếm đến 1,9 t khu phần mi ngày ca sản phẩm ng ty, Coca Cola đã
đưa n 500 sản phẩm đến với người tiêu ng toàn cầu.
Sự đa dạng về sản phẩm của
Coca Cola được đánh giá thể phục vụ mọi đối tượng phong cách
sống, s thích đặc điểm khác nhau. Nh đó sản phẩm “toàn dân”
này dễ dàng chinh phục k cả người tiêu ng khó tính nhất.
Sự chiếm lĩnh lấn át của Coca Cola tại các quầy bầy bán sản phẩm nước ngọt.
Một nghiên cứu đặc biệt về Coca Cola cũng chỉ ra lợi thế cạnh tranh của thương hiệu
này. Đó Coca Cola được xem nhãn hiệu tính kết nối cảm xúc nhất tại Mỹ. Người
dùng liên kết cảm giác hạnh phúc mỗi khi nhắc đến Coca Cola lòng trung thành cao
với thương hiệu.
n cạnh đó, tuổi đời 136 năm của Coca Cola ng trở thành
lợi thế cạnh tranh của nhãn hàng. Nhiều người tiêu dùng thừa nhận khó
th tìm ra sn phẩm thay thế Coca Cola u thích và đã quá quen với
ơng vị của nhãn hiu y.
Thị phần chiếm lĩnh ngành đồ uống toàn cầu
Hai điểm mạnh kể trên đủ để giải cho điểm mạnh thứ ba trong mô hình SWOT của
Coca Cola, đó thị phần chiếm lĩnh ngành đồ uống toàn cầu. Ngoài sản phẩm Coca Cola
Pepsi, hai tên tuổi đứng đầu thống lĩnh thị trường nước giải khát thì công ty Coca Cola còn
thị phần khổng lồ đối với các sản phẩm như Coke, Sprite, Diet Coke, Fanta,…
Vị thế đáng gm này không ch được duy trì tại một số quốc gia mà tại tất
cả c quc gia mà Coca Cola mt.
Mạng lưới phân phối rộng khắp
Với mật độ xuất hiện dày đặc trên toàn thế giới, song hành với đó, Coca Cola cũng sở
hữu mạng lưới phân phối rộng khắp hiệu quả nhất ngành công nghiệp nước giải khát.
Theo thống , công ty này đã bt tay với 225 đối c đóng chai xấp x
900 nhà máy đóng chai toàn cầu. Chỉ với s lượng này cũng th giải
sao Coca Cola lại mặt gn như mọi “hang ng n hm”.
Khả năng thâm nhp thị trường rộng rãi
Ngành công nghiệp nước giải khát vốn được xem một thị trường khổng lồ. Với một
nhãn hiệu tiềm lực cho Coca Cola, không khó để thâm nhập vào các thị trường cả trong
ngoài nước.
Chưa kể đến chính sách mua lại của Coca Cola ng giúp công
ty dễ dàng mở rộng thị trường. Nhãn hiệu này một danh sách dài các
thương vụ mua lại mang về lợi nhuận lớn bao gồm chuỗi phê Costa,
Fuze Tea,…

Preview text:

1. Giới thiệu về Công ty TNHH Nước giải khát Coca-cola Việt Nam
Coca-Cola là 1 thương hiệu nước giải khát có gas nổi tiếng nhất thế giới lần đâu được
phát minh bởi 1 dược sĩ tên là Johns Styth Pemberton ở Colcembus, Atlant – người đã sáng
chế ra công thức pha chế nước siro Coca-cola. Tuy nhiên đến sau này, năm 1892 sau khi ông
Asa Griggs Candler - chủ tịch đầu tiên của công ty nước giải khát Coca Cola, tìm đến và mua
lại cổ phần công ty của Pemberton, sản phẩm Coca Cola đóng chai đầu tiên mới được ra đời
năm 1894. Từ năm 1899, công ty của hai doanh nhân Benjamin Franklin Thomas và Joseph
Brown Whitehead đã trở thành nhà phân phối Coca Cola đóng chai đầu tiên trên thế giới. Từ
đó, doanh số bán sản phẩm Coca-Cola đóng chai bùng nổ chóng mặt. Trong vòng chỉ 10 năm,
từ năm 1899 đến 1909, đã có 379 nhà máy Coca Cola ra đời nhằm cung cấp đủ sản phẩm cho
thị trường, đặc biệt là thị trường đóng chai. Từ đó, Coca-Cola dần trở thành thương hiệu nổi
tiếng toàn cầu, có mặt tại hơn 200 quốc gia với hơn 10.000 sản phẩm được tiêu thụ mỗi giây.
Tại Việt Nam, Coca-cola có tên đầy đủ là Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola
Việt Nam, tên tiếng anh là Coca-cola Beverages Vietnam Ltd. Coca-Cola lần đầu được giới
thiệu vào năm 1960, tuy nhiên đến tháng 1/2001 Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola
Việt Nam được chính thức thành lập sau khi sáp nhập 3 doanh nghiệp Coca-Cola tại 3 miền
Bắc, Trung, Nam thành 1 công ty thống nhất.
Coca-cola Việt Nam: Sự hình thành và phát triển của thương hiệu nước giải khát được ưa chuộng hàng đầu.
Nhà máy Coca-Cola tại Việt Nam. Ảnh: Int
Coca-Cola Việt Nam hiện có các nhà máy đặt tại các thành phố thuộc 3 miền Bắc,
Trung, Nam: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội, giúp tạo điều kiện cho công ty dễ
dàng phân phối và mở rộng mạng lưới phân phối ở cả 3 miền, cung cấp đầy đủ sản phẩm cho
các đại lý cả 3 khu vực trên cả nước. Công ty TNHH Coca-Cola Việt Nam cũng tạo ra
khoảng 4.000 công việc trực tiếp cũng như gián tiếp tạo số lượng việc làm gấp 6 đến 10 lần
từ các hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình. Qua quá trình nỗ lực phát triển không
ngừng, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam hiện đứng thứ 3 trong Top 10
Công ty đồ uống uy tín năm 2020 - Nhóm ngành: Đồ uống không cồn (nước giải khát, trà, cà
phê…) theo đánh giá của Vietnam Report.
2. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển
Năm 1960: Coca-cola lần đầu tiên được giới thiệu ở Việt Nam.
Tháng 2/1994: Coca-cola trở lại Việt Nam trong vòng 24 giờ sau khi Mỹ xoá bỏ lệnh
cấm vận thương mại đối với Việt Nam.
Tháng 8/1995: Công ty TNHH Coca-cola Indochina Pte (CCIL) đã liên doanh với
Vinafimex - một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn,
hình thành nên Công ty thức uống có gas Coca-cola Ngọc Hồi ở Hà Nội.
Tháng 9/1995: Công ty TNHH Coca-cola Indochina Pte (CCIL) liên doanh với Công
ty nước giải khát Chương Dương, hình thành nên Công ty TNHH thức uống có gas Coca-cola Chương Dương ở TP HCM.
Tháng 1/1998: Công ty TNHH Coca-cola Indochina Pte (CCIL) tiếp tục liên doanh
với Công ty nước giải khát Đà Nẵng, hình thành nên Công ty TNHH thức uống có gas Coca- cola Non nước.
Tháng 10/1998: Chính phủ Việt Nam cho phép các Công ty liên doanh tại miền Nam
chuyển sang hình thức Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài.
Tháng 3/1999: Chính phủ cho phép Coca-Cola Đông Dương mua lại toàn bộ cổ phần
tại Liên doanh ở miền Trung.
Tháng 8/1999: Chính Phủ cho phép chuyển liên doanh Coca Cola Ngọc Hồi sang hình
thức doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài với tên gọi Công ty nước giải khát Coca-cola Hà
Nội. Tháng 1/2001: Chính phủ Việt Nam cho phép sát nhập 3 doanh nghiệp tại 3 miền Bắc,
Trung, Nam thành 1 công ty thống nhất gọi là Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt
Nam, có trụ sở chính tại Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh và 2 chi nhánh tại Hà Tây và Đà
Nẵng. Ngày1/3/2004:Coca-colaViệtNamđãđượcchuyểngiaochoSabco–mộttrong
những Tập đoàn đóng chai danh tiếng của Coca-cola trên thế giới.
Năm 2004 - 2012: Sau khi trở thành công ty 100% vốn nước ngoài, Công ty TNHH
Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam liên tục báo lỗ trong suốt nhiều năm liền dù doanh thu
tăng đều hàng năm. Cụ thể, năm 2004 doanh thu của Coca-Cola Việt Nam chỉ đạt 728 tỷ
đồng thì đến năm 2010 con số này tăng lên 2.529 tỷ đồng, gần gấp 3,5 lần trong 7 năm. Tuy
nhiên, công ty vẫn báo lỗ.
Năm 2012: Coca Cola Việt Nam đã tiếp quản trở lại hoạt động đóng chai từ Sabco tại thị trường này.
Năm 2013, 2014: Sau khi dư luận xôn xao về việc Coca Cola báo lỗ, cùng nghi vấn
chuyển giá, trốn thuế thì đây là năm đầu tiên Coca-Cola báo lãi sau nhiều năm liền lỗ liên
tiếp. Cụ thể, lợi nhuận năm 2013 và 2014 là 150 và 357 tỷ đồng theo số liệu công bố của cục thuế TP HCM.
Năm 2015-2019: Công ty liên tiếp tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận, do đó công ty bắt đầu đóng thuế.
Năm 2019: Coca-Cola Việt Nam được công nhận là top 2 doanh nghiệp phát triển bền
vững tại Việt Nam bởi VCCI và Top 1 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất bởi Career Builder. 3. Tên và Logo
Hẳn có nhiều người tiêu dùng thắc mắc rằng cái tên “Coca-Cola” xuất phát từ đâu?
Rất đơn giản rằng, “Coca” là từ tên lá coca và “Cola” là từ tên quả cola, hai thành phần chính
của nước ngọt Coca-Cola. Cái tên này không được đặt bởi nhà sáng chế ra công thức siro
Coca-cola đầu tiên – dược sĩ Johns Styth Pemberton, mà nó được đặt bởi trợ lý của ông là
ông Frank M. Robinson. Sau khi ông John S. Pemberton đem chiếc bình chứa loại nước siro
được ông phát minh này đến hiệu thuốc lớn nhất ở Atlanta lúc bấy giờ để bán, ngay lập tức
người trợ lý của ông là ông Frank M. Robinson đã dựa theo hai thành phần chính của loại siro
này là “lá coca” và “quả cola” để đặt cái tên Coca-Cola nổi tiếng đến bây giờ.
Logo của Coca-Cola cũng như thương hiệu của doanh nghiệp này được đánh giá là dễ
nhận biết nhất trên thế giới. Mẫu logo Coca-Cola đầu tiên được thiết kế vào năm 1885 cũng
bởi người đồng nghiệp, người trợ lý của John Pemberton là ông Frank Mason Robinson. Với
ý tưởng 2 chữ C trông sẽ rất đẹp trong quảng cao, Robinson đã đưa ra cái tên Coca-Cola và
dùng kiểu chữ thảo của nó làm logo cho hãng. Đông thời, sự phối hợp giữa màu trắng và màu
đỏ trong mẫu logo Coca-Cola đã giữ được sự giản dị, đơn thuần cho loại nước giải khát này.
4. Các sản phẩm của thương hiệu Coca-Cola
Hiện nay Coca-Cola là hãng nước ngọt nổi tiếng hàng đầu thế giới với rất nhiều sản
phẩm đa dạng. Các nhãn hiệu nước giải khát nổi tiếng của Coca Cola tại Việt Nam không thể
không nhắc tới là Coca Cola, Coca Cola Light, Coke Zero, Sprite, Fanta, Minute Maid,
Nutriboost, Dasani, Aquarius, Fuze Tea, Schweppes,…
- Nước ngọt có ga : Coca-Cola
Không cần nói cũng biết đến sự nổi tiếng của thức uống có ga Coca-Cola trên toàn
cầu – biểu tượng của loại nước giải khát hàng trăm năm nay. Coca-Cola là thức uống có ga
sảng khoái, với vị Cola đặc trưng và chút caffein; giúp người dùng không chỉ cảm thấy sảng
khoái mà còn làm những giây phút nghỉ ngơi, những bữa ăn thêm ngon miệng. Thành phần
chính của Coca Cola bao gồm: Nước bão hòa CO2, đường mía, đường HFCS, màu thực
phẩm, chất tạo độ chua, hương liệu tự nhiên và caffein.
- Sprite : Nước ngọt Sprite cũng nổi tiếng và được ưu chuộng không kém so với Coca-
Cola. Sprite có vị chanh tươi mát cùng những bọt ga sảng khoái giúp đập tan cơn khát ngay tức thì.
- Fanta : Nước ngọt Fanta là loại nước hương vị cam có ga rất được ưa chuộng. Fanta
với hương vị trái cây đậm đà và tươi mát, giúp người dùng cảm thấy sống động và tận
hưởng tối đa những khoảnh khắc vui vẻ khi kết nối với bạn bè.
- Nước trái cây và Thức uống sữa trái cây : Minute Maid
Minute Maid là loại nước trái nây được làm từ trái cây tươi, sạch giúp tạo nên nước
trái cây tươi ngon bổ dưỡng. Nước cam có tép Minute Maid Teppy với những tép cam thật
trong sản phẩm, với Vitamin C, Vitamin E và canxi, bổ sung nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.
- Nutriboost là thức uống dinh dưỡng kết hợp sữa và nước trái cây tươi, ngon,bổ dưỡng,
bổ sung năng lượng cho 1 ngày làm việc hiệu quả. Sản phẩm là sự kết hợp của nguồn
sữa chất lượng từ New Zealand, nước trái cây thật, bổ sung thêm Vitamin B3, B6, Canxi, Kẽm.
- Nước lọc và Trà : Dasani
Sản phẩm nước đóng chai Dasani được xây dựng trên nền tảng cung cấp nước sạch và
thanh khiết một cách bền vững cùng môi trường. Nước đóng chai Dasani mang đến hương vị
tinh khiết trong từng giọt nước. Nước uống đóng chai Dasani được đóng gói trong chai Pet
350 ml, chai Pet 500 ml và chai Pet 1.5 lít.
- Aquarius : Aquarius là thức uống nước khoáng có ga cung cấp đầy đủ cho cơ thể
nguồn nước và khoáng. Aquarius là thức uống với công thức tăng cường, bổ sung các
chất điện giải và khoáng chất giúp bù nước bù khoáng cho cơ thể, giúp cuộc sống năng động hơn.
- Fuze Tea : Trà Fuzetea+ với hương vị được tạo nên từ sự kết hợp giữa trà và các
thành phần tự nhiên - lành mạnh, đồng thời bổ sung Vitamin C và những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.
- Nước thể thao và Nước tăng lực : Thunder
Nước tăng lực Thunder có hương vị trái cây và caffeine cao, phục hồi năng lượng
giúp tỉnh táo và tập trung trong ngày dài làm việc.
- Các sản phẩm khác : Schweppes: Schweppes Soda Water, Schweppes Tonic Water,
Schweppes Ginger Ale, Schweppes Sarsi
- Crush Sarsi : Cà phê đóng lon Georgia
- Nước tăng lực Coca-Cola Enegy
- Nước uống tăng lực Samurai
5. Sứ mệnh của Coca-Cola: Đổi mới Thế giới và Làm nên Sự khác biệt
Trong hơn một thế kỷ tồn tại, Coca-Cola đã đặt nền móng để trở thành một công ty
nước giải khát toàn diện (total beverage company) và không ngừng theo đuổi sứ mệnh “Đổi
mới thế giới”. Nhiệm vụ này chính là động lực thúc đẩy doanh nghiệp kể từ khi được thành
lập vào năm 1886, nó không chỉ mang ý nghĩa làm dịu cơn khát về thể chất, mà còn khơi
nguồn cảm hứng cho đời sống tinh thần, và kết nối các cộng đồng bằng niềm vui, sự lạc quan và hạnh phúc.
Với những phát triển vượt bậc trong 133 năm qua, cùng hơn 500 thương hiệu được
hàng triệu người trên khắp thế giới yêu thích, Coca-Cola đồng thời nhận ra những thách thức
của tương lai và tự đánh giá lại vai trò và mục đích của công ty có còn phù hợp với sự phát
triển của xã hội ngày nay.
Do đó, Coca-Cola gần đây đã công bố sứ mệnh mới của công ty: tiếp tục Đổi mới Thế
giới và Làm nên Sự khác biệt, phát triển các thương hiệu và loại nước giải khát được mọi
người yêu thích và khơi gợi cảm hứng về cả thể chất lẫn tinh thần, tuy nhiên vẫn không quên
trách nhiệm phát triển thương hiệu bền vững hướng đến một tương lai chung tốt đẹp hơn có
ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của mọi người dân, cộng đồng và toàn thế giới.
Ba giá trị chính hỗ trợ lẫn nhau và hình thành nên sứ mệnh cùng tầm nhìn của Coca-
Cola gồm: trở thành THƯƠNG HIỆU YÊU THÍCH, tạo ra các nhãn hiệu và loại đồ uống
được mọi người lựa chọn, thổi sức sống mới trong cả 2 phương diện tinh thần và thể chất;
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG, với tư cách là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực giải khát,
Coca-Cola đặt mục tiêu tìm kiếm giải pháp hướng đến những thay đổi tích cực và xây dựng
một tương lai bền vững; và VÌ MỘT TƯƠNG LAI TỐT ĐẸP HƠN, trong đó Coca-Cola sẽ
tiếp tục đầu tư để cải thiện cuộc sống của mọi người - từ các nhân viên của hệ thống doanh
nghiệp, đến các nhà đầu tư và cả cộng đồng.
Ngoài ra, văn hóa của Coca-Cola còn đặc biệt nhấn mạnh hai hành vi giúp công ty đạt
được mục tiêu làm nên sự khác biệt: “Hành động dựa trên tư duy cầu tiến”, trong đó đòi hỏi
một cách tiếp cận toàn diện đối với những khả năng; và “Thấu hiểu những giá trị mà Coca-
Cola theo đuổi”, tập trung vào việc định hướng để thực hiện những điều đúng đắn và luôn
hành động với sự trung thực và chính trực.
Tầm nhìn của Coca-Cola:
Tạo ra các thương hiệu và nước giải khát được mọi người yêu thích, khơi gợi cảm
hứng về cả thể chất lẫn tinh thần. Đồng thời, phát triển một cách bền vững và hướng đến một
tương lai chung tốt đẹp hơn, mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của mọi
người dân, cộng đồng và toàn thế giới.
Mục tiêu của Coca-Cola :
Coca-Cola đang không ngừng phát triển chiến lược kinh doanh vì mục tiêu trở thành
công ty nước giải khát lớn nhất, cung cấp nhiều nước giải khát nhất theo nhu cầu của người
tiêu dùng, bao gồm các dòng sản phẩm ít đường và không đường, đồng thời đa dạng mẫu mã
và mở rộng mức độ phủ sóng kinh doanh ở khắp mọi nơi. Coca Cola luôn phấn đấu là sự lựa
chọn hàng đầu của giới trẻ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Coca Cola không có lượng
khách hàng trung tuổi. Thanh niên là phần lớn nhất trong cơ sở khách hàng toàn cầu của nó.
Coca Cola quảng bá hình ảnh thân thiện với khách hàng nhất quán thông qua các chiến dịch
quảng cáo của mình trên toàn cầu. Thị trường mục tiêu lớn nhất của nó là phân khúc người
tiêu dùng trung lưu trên toàn thế giới.
6. Thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu của Coca Cola chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 15-35. Trong khi các
sản phẩm của Coca Cola cũng được khách hàng trung niên ưa chuộng thì phân khúc khách
hàng cốt lõi của thương hiệu này chủ yếu là thanh thiếu niên và thanh niên. Nó nhận được sự
yêu thích mạnh mẽ của cả người tiêu dùng nam và nữ.
Định vị thị trường
Coca Cola sử dụng chiến lược định vị cạnh tranh để đi trước các đối thủ cạnh tranh
trên thị trường Đồ uống không cồn.
Trên thị trường quốc tế
Trong thế kỷ 21, Coca Cola đã tập trung vào xây dựng thương hiệu toàn cầu. Thay vì
xây dựng thương hiệu riêng cho các sản phẩm của mình, họ đã đưa tất cả các sản phẩm của
mình lại với nhau trong các quảng cáo của mình. Khẩu hiệu ‘Taste the Feeling’ nhằm mục
đích kết nối với thế hệ thiên niên kỷ và những cảm xúc của nó. Chiến lược thương hiệu này
giống như bước sang một kỷ nguyên mới của Coca Cola. Gã khổng lồ nước ngọt sử dụng cả
kênh truyền thống và kênh kỹ thuật số để tiếp cận thị trường mục tiêu của mình.
Vào năm 2018, công ty đã khởi động chiến dịch chia sẻ Coke ở gần 50 quốc gia và
chiến dịch này đã diễn ra rất thành công. Họ in thông điệp, hình ảnh của những người nổi
tiếng trong khu vực, và những thông điệp này là theo văn hóa địa phương của khu vực. Bằng
cách này, họ nhắm đến thị trường địa phương. Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách áp dụng
định vị bản địa hóa cho thị trường toàn cầu.
Trên thị trường Việt Nam
Thương hiệu nước ngọt này đã chọn vị thế là một thương hiệu chủ yếu dành cho giới
trẻ. Nó đã tự định vị mình là một thương hiệu đại diện cho tuổi trẻ, tự do và hạnh phúc. Coca
Cola hướng đến cả khách hàng cá nhân và gia đình. Quảng cáo của nó nhắm vào giới trẻ cũng
như các gia đình. Lễ kỷ niệm và tiệc tùng chủ yếu là điểm thu hút chính trong các quảng cáo của Coca Cola.
7. Vì sao Coca Cola được nhiều người lựa chọn?
Thương hiệu nước giải khát có gas Coca Cola đã quá đỗi quen thuộc với đại đa số
người tiêu dùng Việt Nam nhiều năm qua. Bên cạnh đó, các dòng sản phẩm Coca Cola nhập
khẩu cũng rất thu hút nhiều khách hàng bởi nhiều hương vị đa dạng. Vậy tại sao Coca Cola
lại được yêu thích và ghi dấu trong lòng người Việt Nam nhiều năm qua
Coca Cola Vanila là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị coca truyền thống
và hương vani cho ra đời loại nước uống cực lạ nhưng không kém phần thơm ngon hấp dẫn.
Lịch sử lâu đời 100 năm tuổi
Một trong những điều làm nên thương hiệu của Cocacola đó là mẫu chai huyền thoại,
tính đến nay đã tròn 100 tuổi của hãng. Suốt 100 năm qua những chai Coca làm từ thủy tinh
trong suốt, có phần thân trên tròn bầu chứa trong mình thứ nước ngọt có ga gây nghiện đã
chu du khắp thế giới và đi vào giấc mơ của biết bao thế hệ thanh thiếu niên cũng như người
lớn tuổi.Thươnghiệulàbiểutượngcủasựtincậy,sựđộcđáo
Thương hiệu Coca Cola Mỹ là đại diện cho sản phẩm thành công nhất trong lịch sử
thương mại và cả những con người xuất sắc làm nên một sản phẩm tuyệt vời như thế này.
Qua hơn một thế kỉ với nhiều thay đổi và một thời đại mới đang mở ra cũng đang đổi thay
không ngừng, Coca-Cola vẫn giữ vững biểu tượng của sự tin cậy, sự độc đáo vốn có và sự sảng khoái tuyệt vời.
Qua hơn một thế kỉ Coca-Cola vẫn giữ vững biểu tượng của sự tin cậy, sự độc đáo
vốn có và sự sảng khoái tuyệt vời
Nước uống có gas luôn là một phần của phong cách Mỹ từ hơn 100 năm nay và vẫn
giữ vững vị trí. Theo số liệu thực tế cho thấy, một trong bốn loại nước uống được tiêu thụ
nhiều nhất ở Mỹ hiện nay là loại nước có gas, trong đó doanh số bán lẻ đạt đến con số 61 tỉ USD mỗi năm.
Luôn giữ giá rẻ trong suốt 70 năm
Thêm một bí quyết kinh doanh nữa khiến Coca-Cola trở thành độc nhất vô nhị trên thị
trường, đó là giữ giá bán lẻ không đổi trong 70 năm liên tục mặc những biến động của thị
trường.Suốt từnăm1886 đến năm 1959 một chai Cokechỉ có giá 5cent Mỹ. 70 năm không
đổi của Coca- Cola xuất phát từ một bản hợp đồng và sau đó là rắc rối với máy bán hàng tự động ở Mỹ.
Mặc dù đây không phải chiến lược có lợi cho công ty nhưng không thể phủ nhận hiệu
quả mà nó mang lại, 70 năm không đổi giúp cho Coca-Cola nhanh chóng chiếm được thị
trường, nhận diện thương hiệu tốt tại Mỹ và luôn thống lĩnh thị trường vào thời gian đó, khi
mà nhiều công ty vẫn không ngừng tăng giá sản phẩm của mình.
Hãy nhìn vào năm “không thay đổi” giá của Coca-Cola, không phải khi công ty đã lớn
mạnh mà ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp khó khăn, có thể coi đây là chiến lược khá liều
lĩnh dù hiệu quả khá lớn. Hiện nay bạn vẫn có thể học theo chiến lược này nếu biết cách mở
rộng quy mô để tối ưu hoá chi phí sản xuất, nhưng nên nhớ, cạnh tranh về giá tốt nhưng
không phải là phương thức tốt nhất.
Sản phẩm đa dạng, thu hút
Với mẫu chai nhôm độc đáo và bắt mắt, Coca aluminum đã nhanh chóng được
giới trẻ chào đón và yêu thích
Từ cách nhìn và cảm nhận kiểu dáng của vỏ chai cho đến ấm thanh sôi nổi, hành động
khui nắp chai bắn lên mũi và hơn cả là mùi vị đặc trưng riêng rất tuyệt vời của Coca-Cola
chảy xuống cổ; tất cả tạo nên một cảm giác thật đặc biệt mà Coca-Cola là một chuyên gia
hàng đầu đã tạo nên những cảm giác đặc biệt ấy. Nhưng với cảm xúc của người tiêu dùng,
những ký ức và giá trị là quan trọng hơn cả.
Người tiêu dùng rất thích tìm hiểu những nguyên liệu bí mật trong Coke, nhưng bí
mật bị luôn bị khóa chặt. Tuy vậy, một bí mật khác lại được mở ra cho tất cả mọi người cùng
biết: chất lượng không thay đổi của sản phẩm Coca-Cola được sản xuất với vỏ chai tại Mỹ.
Và điều này thất rõ qua sự nâng cao chất lượng sản phẩm trong tổng danh sách vốn đầu tư
của các thương hiệu gồm có Coca-Cola cổ điển (classic), Coke ít gas (diet Coke), Sprite,
Fanta, Coke hương Vani (Vannilla Coke), Coke hương anh đào (Cherry Coke), Barq, Mello
Yello, nước suối Dasani, và cả một dòng sôda Minute Maid, nước trái cây tươi, và nước trái cây đóng hộp.
Tuyệt đối giữ bí mật công thức pha chế
Sau khi hoàn thiện, công thức Coca–Cola không đổi từ đó. Những chuyện kể về việc
lưu giữ và bảo quản bí mật công thức pha chế Coca-Cola vẫn được kể lại và đưa tin như
những câu chuyện bí ẩn mang tính huyền thoại.
Công thức pha chế Coca-Cola được kể lại và đưa tin như những câu chuyện bí
ẩn mang tính huyền thoại
Chính nhờ sự bảo vệ bí mật công thức pha chế một cách tuyệt đối mà Coca-Cola đã
khiến những kẻ muốn làm giả phải "khóc thét". Kể cả trong thời kỳ khoa học rất phát triển
nhưng để xác định đúng hoàn toàn công thức pha chế của Coca-Cola là điều không đơn giản.
Ngay từ đầu, ông chủ Asa Candler của Coca-Cola đã rất kiên quyết trong việc bảo vệ
chất lượng và bí mật công nghệ. Điều này được duy trì đến tận bây giờ đã giúp hãng đồ uống
khẳng định được "cái tôi" của mình.
Chiến lược marketing và quảng cáo thông minh
Gần như tất cả những gì mang tính bí quyết thành công mà tập đoàn Coca-Cola đã và
đang thực hiện đều bắt nguồn từ ý tưởng của nhà doanh nghiệp tài năng Asa Candler.
Asa Candler không tiếc tiền cho quảng cáo để xây dựng thương hiệu. Ngay từ năm
1895, nước giải khát Coca-Cola đã có mặt ở tất cả các bang của Mỹ. Asa Candler đã thực
hiện một chiến dịch giới thiệu sản phẩm lớn chưa từng có vào thời điểm bấy giờ. Đâu đâu
Coca-Cola cũng có những đội tiếp thị bán khuyến mại. Đồng thời trên các phương tiện đại
chúng và các biển quảng cáo, Coca-Cola xuất hiện với tần suất nhiều chưa từng có.
Như vậy, ngay từ đầu, Coca-Cola đã biết đầu tư vào các hoạt động quảng cáo,
marketing để từ đó xây dựng nên một thương hiệu nổi tiếng cả thế giới.
Ngày nay, khi marketing và quảng cáo đã trở thành yếu tố quen thuộc hỗ trợ mạnh mẽ
tới sự phát triển của phần lớn các thương hiệu thì Coca-Cola lại tiếp tục khẳng định "cái tôi"
khi đưa ra những chiến dịch quảng cáo "gây sốt".
Trong năm 2014, hãng nước ngọt này đã tung ra một chiến lược "bùng nổ", đó là in
tên người dùng lên vỏ lon. Cơn sốt chụp ảnh với vỏ chai hoặc lon Coca-Cola in tên mình đã
"làm mưa làm gió" tại Việt Nam sau khi "gây nghiện" cho giới trẻ ở hơn 123 quốc gia trong
suốt 2 mùa hè. Đây được đánh giá là một trong những chiến dịch quảng cáo sáng tạo và hiệu
quả nhất trong lịch sử của thương hiệu này.
Chiến dịch in tên của Coca-Cola thực sự đã "gây sốt"
Chiến dịch in tên của Coca-Cola thực sự đã "gây sốt"
Chiến dịch đã nhận được 18 triệu lượt xem trên các kênh mạng xã hội cho thấy hiệu
quả rõ nét trong việc thu hút truyền thông trên mạng xã hội của Coca-Cola. Lượng truy cập
vào các trang Fanpage của Coca-Cola tăng 870%.
Bên cạnh đó còn có những chiến dịch quảng cáo ý nghĩa, có tác động mạnh mẽ tới
người dùng như Hello Happiness giúp những người lao động nhập cư ở Dubai có thể gọi về
quê nhà, 2ndLives tái tạo lại vỏ chai Coca-Cola thành những vật dụng thú vị và hữu dụng như
bình sơn, súng nước hay gọt bút chì.
Bên cạnh đó, hãng giải khát này luôn luôn đi đầu với những phát kiến và phương thức
marketing mới lạ. Họ là công ty đầu tiên thử phương thức cho khách hàng sử dụng thử sản
phẩm. Họ là một trong những công ty đầu tiên sử dụng phiếu giảm giá. Và họ cũng là những
người tiên phong trong phong trào nữ quyền tại công sở.
Coca-Cola được biết đến như công ty luôn cách mạng hóa các phương thức
marketing, khiến cho nhiều công ty khác phải bắt chước các cách thức quảng bá của họ với
mong muốn sẽ đạt được một phần thành công mà tập đoàn này đạt được.
Những phát triển gần đây
Các sản phẩm Coca Cola nhập khẩu này có mùi vị khác lạ với coca cola
truyền thống và rất đáng để bạn dùng thử.
Tập đoàn Coca-Cola đang tiếp tục tạo mối liên kết với người tiêu dùng qua nhiều cách
thức sôi động và thú vị khác nhau, từ sự giới thiệu thành công các sản phẩm mới và vỏ chai
có các đặc tính cải tiến.
Sự giới thiệu sản phẩm mới gần đây mang lại cho người tiêu dùng nhiều cách thức
thưởng thức vị ngon của Coca-Cola. Vanilla Coke được xem là một trong những giới thiệu
thành công nhất của nước có gas thời điểm gần đây trong khi Vanilla Coke và Coke hương
chanh cung cấp nhiều mùi vị hơn cho người thích uống nước ít gas. Công ty vẫn đang dẫn
đầu trong công cuộc cải tiến bao bì với sự ra đời của vỏ chai loại 12 chai một vỉ Coca-Cola
Fridge vừa dài hơn, vừa thon hơn để bỏ vào tủ lạnh dễ dàng.
Thiết kế mới của Coca-Cola một phần nào đó giúp cho thương hiệu vẫn thích hợp với
người tiêu dùng ngày nay. Đặc tính nhận dạng mới được giới thiệu vào năm 2003 đưa ra giải
thích tạm thời về các nhân tố truyền thống như nguyên bản Spencerian, sảng khoái với nút
mở dể nhìn hơn; bên dưới là hình dạng dây băng cuốn hút với nhiều dải băng màu trắng, màu
vàng và bạc; và những bọt gas trông rất sôi nổi.
8. Đối thủ cạnh tranh
Cạnh tranh với Pepsi
Câu chuyện muôn thuở về cuộc chiến giữa Coca Cola và Pepsi có lẽ chưa bao giờ đi
đến hồi kết. Bởi lẽ Coca Cola và Pepsi có quá nhiều điểm tương đồng nên tính cạnh tranh
giữa hai thương hiệu lại càng không thể giảm bớt. Không ai có thể phủ nhận Pepsi là
đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Coca Cola. Nếu không có một đối thủ là
Pepsi, có lẽ Coca Cola sẽ đạt đến vị thế chi phối toàn bộ thị trường nước giải khát.
Pepsi được xem là “đối thủ truyền kiếp” của Coca Cola.
Dù tổng quan mà nói thì Pepsi chưa thể sánh bằng Coca Cola nhưng chính sự ngáng
đường này sẽ trở thành điểm yếu đầu tiên với cho nhãn hiệu đã hoạt động qua 3 thế kỷ.
Tuy nhiên Coca- Cola vẫn có những điểm mạnh để giữ ưu thế cho riêng mình :
Thương hiệu nổi tiếng : Điểm mạnh lớn nhất của Coca Cola phải kể đến tính nhận
diện thương hiệu được phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới. Theo Business Insider, có đến
94% dân số thế giới nhận diện được logo đặc trưng màu trắng và đỏ của Coca Cola. Nhiều
người biết đến Coca Cola như một hãng nước giải khát có số lượng tiêu thụ lớn nhất trong
lịch sử của thị trường giải khát thế giới.
Thế mạnh hiển nhiên về branding của Coca Cola giúp danh tiếng của hãng luôn đứng
đầu tại các quốc gia có thị phần.
Bên cạnh đó, thương hiệu Coca Cola cũng có giá trị rất lớn nhờ độ nổi tiếng không
suy giảm qua hơn một thế kỷ hoạt động. Theo báo cáo thường niên của Interbrand, năm 2021,
Coca Cola đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng các thương hiệu tốt nhất toàn cầu. Định giá của
thương hiệu đạt đến 57 tỷ đô la Mỹ. Xếp trên đó là các tên tuổi như Apple, Amazon, Microsoft, Google và Samsung.
Lợi thế cạnh tranh của Coca Cola
Lợi thế cạnh tranh của Coca Cola nằm ở phạm vi tiếp cận sản phẩm. Có mặt tại hơn
200 quốc gia và chiếm đến 1,9 tỷ khẩu phần mỗi ngày của sản phẩm công ty, Coca Cola đã
đưa hơn 500 sản phẩm đến với người tiêu dùng toàn cầu. Sự đa dạng về sản phẩm của
Coca Cola được đánh giá là có thể phục vụ mọi đối tượng có phong cách
sống, sở thích và đặc điểm khác nhau. Nhờ đó mà sản phẩm “toàn dân”
này dễ dàng chinh phục kể cả là người tiêu dùng khó tính nhất.
Sự chiếm lĩnh lấn át của Coca Cola tại các quầy bầy bán sản phẩm nước ngọt.
Một nghiên cứu đặc biệt về Coca Cola cũng chỉ ra lợi thế cạnh tranh của thương hiệu
này. Đó là Coca Cola được xem là nhãn hiệu có tính kết nối cảm xúc nhất tại Mỹ. Người
dùng liên kết cảm giác “hạnh phúc” mỗi khi nhắc đến Coca Cola và có lòng trung thành cao
với thương hiệu. Bên cạnh đó, tuổi đời 136 năm của Coca Cola cũng trở thành
lợi thế cạnh tranh của nhãn hàng. Nhiều người tiêu dùng thừa nhận khó có
thể tìm ra sản phẩm thay thế Coca Cola vì yêu thích và đã quá quen với
hương vị của nhãn hiệu này.
Thị phần chiếm lĩnh ngành đồ uống toàn cầu
Hai điểm mạnh kể trên đủ để lý giải cho điểm mạnh thứ ba trong mô hình SWOT của
Coca Cola, đó là có thị phần chiếm lĩnh ngành đồ uống toàn cầu. Ngoài sản phẩm Coca Cola
và Pepsi, hai tên tuổi đứng đầu thống lĩnh thị trường nước giải khát thì công ty Coca Cola còn
có thị phần khổng lồ đối với các sản phẩm như Coke, Sprite, Diet Coke, Fanta,…
Vị thế đáng gờm này không chỉ được duy trì tại một số quốc gia mà tại tất
cả các quốc gia mà Coca Cola có mặt.
Mạng lưới phân phối rộng khắp
Với mật độ xuất hiện dày đặc trên toàn thế giới, song hành với đó, Coca Cola cũng sở
hữu mạng lưới phân phối rộng khắp và hiệu quả nhất ngành công nghiệp nước giải khát.
Theo thống kê, công ty này đã bắt tay với 225 đối tác đóng chai và xấp xỉ
900 nhà máy đóng chai toàn cầu. Chỉ với số lượng này cũng có thể lý giải
vì sao Coca Cola lại có mặt gần như mọi “hang cùng ngõ hẻm”.
Khả năng thâm nhập thị trường rộng rãi
Ngành công nghiệp nước giải khát vốn được xem là một thị trường khổng lồ. Với một
nhãn hiệu có tiềm lực cho Coca Cola, không khó để thâm nhập vào các thị trường cả trong và
ngoài nước. Chưa kể đến chính sách mua lại của Coca Cola cũng giúp công
ty dễ dàng mở rộng thị trường. Nhãn hiệu này có một danh sách dài các
thương vụ mua lại và mang về lợi nhuận lớn bao gồm chuỗi cà phê Costa, Fuze Tea,…
Document Outline

  • 1.Giới thiệu về Công ty TNHH Nước giải khát Coca-col
  • 2.Lịch sử hình thành và quá trình phát triển
  • 3.Tên và Logo
  • 4.Các sản phẩm của thương hiệu Coca-Cola
  • Tầm nhìn của Coca-Cola:
  • Mục tiêu của Coca-Cola :
  • 6.Thị trường mục tiêu
  • Định vị thị trường
  • Trên thị trường quốc tế
  • Trên thị trường Việt Nam
  • 7.Vì sao Coca Cola được nhiều người lựa chọn?
  • Lịch sử lâu đời 100 năm tuổi
  • Thương hiệu là biểu tượng của sự tin cậy, sự độc đ
  • Luôn giữ giá rẻ trong suốt 70 năm
  • Sản phẩm đa dạng, thu hút
  • Tuyệt đối giữ bí mật công thức pha chế
  • Chiến lược marketing và quảng cáo thông minh
  • Chiến dịch in tên của Coca-Cola thực sự đã "gây số
  • Những phát triển gần đây
  • 8.Đối thủ cạnh tranh
  • Lợi thế cạnh tranh của Coca Cola
  • Thị phần chiếm lĩnh ngành đồ uống toàn cầu
  • Mạng lưới phân phối rộng khắp
  • Khả năng thâm nhập thị trường rộng rãi