Đặc điểm của nhà nước pháp quyền | Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội

Đặc điểm của nhà nước pháp quyền/ Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 4 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|41967345
1. Đặc điểm của nhà nước pháp quyn
Nhà nước pháp quyn là một nhà nước trong đó quyền lực nhà nước thuc v nhân dân và
đưc nhân dân thực thi thông qua các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp. Nhà nước này
đưc t chc và hoạt động theo pháp luật, trong đó pháp luật là tối thượng và có hiu lực đối
vi tt c mọi người, k c các cơ quan nhà nước.
1.1. Nhà nước pháp quyn có những đặc điểm cơ bản sau:
Quyn lực nhà nước thuc v nhân dân: Nhân dân là ch th ca quyn lực nhà nước, có quyn
tham gia xây dng, thc thi và giám sát quyn lực nhà nước.
Pháp lut là tối thượng: Pháp luật là cơ sở ca mi hoạt động của nhà nước và xã hội. Các cơ
quan nhà nước, cán b, công chc, mọi công dân đều phi tuân theo pháp lut.
Tách bit quyn lc: Quyn lực nhà nước được phân chia thành ba quyn lp pháp, hành pháp
và tư pháp, được thc hin bởi các cơ quan nhà nước tương ứng.
Đảm bo quyền con người: Quyền con người được tôn trng và bo v mt cách toàn din.
2. Dn chứng cho đặc điểm của nhà nước pháp quyn
ới đây là một s ví d c th v dn chứng cho các đặc điểm của nhà nước pháp quyn xã
hi ch nghĩa ở Vit Nam:
V quyn lực nh à nư ớc thuc v nh ân dân :
ân dân: Nhân dân có quyn bu c
đại
biu Quc hội, đại biu Hội đồng nhân dân các cp và có quyn ng c vào các cơ quan
nhà nước.
i: Nhân dân có quyn tham
gia tho lun, góp ý kiến xây dng
pháp lut, tham gia giám sát hoạt động ca các
cơ quan nhà nước.
áo: Nhân dân có quyn khiếu ni, t cáo hành vi
vi phm pháp lut của cơ quan nhà nước, cán b,
công chc.
- ví d c th v vic thc hiện đặc điểm nhà nước thuc v nhân dân của nhà nước pháp
quyn xã hi ch nghĩa ở
Vit Nam:
o
Quc hi đã ban hành Lut Bu c đại biu Quc hội và đại biu Hội đồng
nhân dân, quy định c th v quyn bu cng c ca nhân dân.
Nhân dân đã tích cực tham gia bu c đại biu Quc hội và đại biu Hi
đồng nhân dân các cp.
Quyn bu cng c ca nh
Quyn tham gia quản lý nhà nước và xã h
Quyn khiếu ni, t c
V quyn bu cng c ca nhân dân:
lOMoARcPSD|41967345
o
Quc hi đã ban hành Lut T chc Quc hi, Lut T chc Chính ph,
Lut T chc chính quyền địa phương,... quy định c th v quyn tham
gia quản lý nhà nước và xã hi ca nhân dân.
Nhân dân đã tích cực tham gia các hoạt động của các cơ quan nhà nưc,
t chc chính tr - xã hi.
o
V quyn khiếu ni, t cáo ca nhân dân:
Quc hi đã ban hành Lut Khiếu ni, Lut T cáo, quy định c th v
quyn khiếu ni, t cáo ca nhân dân.
Nhân dân đã tích cực tham gia thc hin quyn khiếu ni, t cáo.
-
V pháp lut là tối thượng:
Mi h ành v i ca cơ quan nhà nước, cán b,
công chc, mi c ông dân đ ều phi tu ân
theo pháp lu t .
Tòa án là cơ quan duy nh ất c ó quy n x ét x
, quyết định vic có hay không có ti của người
b buc ti.
Quyn lực nh à nư ớc đưc thc hin theo
Hiến ph áp và pháp lu t .
- ví d c th v vic thc hiện đặc điểm pháp lut là tối thượng của nhà nước pháp
quyn xã hi ch nghĩa ở Vit Nam: o V vic mi hành vi của cơ quan nhà nước, cán
b, công chc, mọi công dân đều phi tuân theo pháp lut:
Tòa án nhân dân đã tuyên pht nhiu cán b, công chc vi phm pháp
lut.
Các cơ quan nhà nước đã xử lý k lut nhiu cán b, công chc vi phm
pháp lut.
Các cơ quan nhà nước đã thu hồi nhiu quyết định trái pháp lut. o V
việc Tòa án là cơ quan duy nhất có quyn xét x, quyết định vic có hay
không có ti của người b buc ti:
Tòa án nhân dân đã tuyên án nhiu b cáo hình s.
Các quyết định của Tòa án nhân dân đã được thi hành nghiêm chnh.
o V vic quyn lực nhà nước được thc hin theo Hiến pháp và pháp lut:
Quc hi đã ban hành nhiều lut, ngh quyết để c th hóa các quy định
ca Hiến pháp.
Chính ph đã ban hành nhiều văn bn quy phm pháp lut để thc thi
các lut, ngh quyết ca Quc hi.
V tách bit quyn lc:
Quyn lập pháp được thc hin bi Quc hi.
lOMoARcPSD|41967345
Quyền hành pháp được thc hin bi Chính ph.
Quyền tư pháp được thc hin bi Tòa án nhân
dân.
- Mt s ví d c th v vic thc hiện đặc điểm tách bit quyn lc của nhà nước pháp
quyn xã hi ch nghĩa ở Vit Nam:
o
Quc hi có thm quyn ban hành lut, ngh quyết,
quyết định, ch th,...
Các cơ quan nhà nước khác có th tham gia vào quá trình lp pháp,
nhưng chỉQuc hi mi có quyn ban hành pháp lut.
o V quyn hành pháp:
Chính ph có thm quyền ban hành các văn bn quy phm pháp lut
i lut, thc hin các chính sách, pháp lut của Nhà nước.
Các cơ quan nhà nước khác có th tham gia vào vic thc thi pháp lut,
nhưng chỉ có Chính ph mi có quyn thc thi pháp lut.
o V quyền tư pháp:
Tòa án nhân dân có thm quyn xét x các v án hình s, dân s, kinh tế,
hôn nhân và gia đình,...
Các cơ quan nhà nước khác không có quyn xét x các v án.
V đảm bo quyền con người:
Quyền con người được ghi nhn và bo v trong
Hiến pháp và pháp lut.
Nhà nước có chính sách, pháp lut bảo đảm
quyền con người trong mọi lĩnh vực của đời sng
xã hi.
Nhà nước có cơ quan, tổ chc chuyên trách bo
v quyền con người.
- ví d c th v vic thc hiện đặc điểm đảm bo quyền con người của nhà nước pháp
quyn xã hi ch nghĩa ở Vit Nam:
o V quyn sng:
Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiu chính sách, pháp lut nhm bo
v quyn sng của người dân, chng hạn như Luật Khám bnh, cha
bnh, Lut Phòng, chng tai nạn thương tích,...
Nhà nước cũng đã xây dựng và trin khai nhiu chương trình, dự án
nhm nâng cao chất lượng cuc sng của người dân, góp phn bo v
quyn sng của người dân. o V quyn t do:
Nhà nước Việt Nam đã ban hành Lut Báo chí, Lut Xut bn, Lut T do
tín ngưỡng, tôn giáo,... nhm bảo đảm quyn t do ngôn lun, báo chí, t
do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân.
V quyn lp pháp:
lOMoARcPSD|41967345
Nhà nước cũng đã ban hành các quy định v bo v quyn t do ca
người dân trong các lĩnh vực khác, chng hạn như quyền t do đi lại,
quyn t do kinh doanh,...
o V quyền bình đẳng:
Nhà nước Việt Nam đã ban hành Luật Bình đẳng gii, Lut Phòng, chng
bo lực gia đình,... nhm bảo đảm quyền bình đẳng ca mi người, không
phân bit gii tính, dân tc, tôn giáo,...
Nhà nước cũng đã triển khai nhiều chương trình, dự án nhm nâng cao
nhn thc v bình đẳng gii, góp phn bảo đảm quyền bình đẳng ca ph
n và tr em gái. o V quyn tham gia quản lý nhà nước và xã hi:
Nhà nước Việt Nam đã ban hành Lut T chc Quc hi, Lut T chc
Chính ph, Lut T chc chính quyền địa phương,... nhm bảo đảm
quyn tham gia quản lý nhà nước và xã hi của người dân.
Nhà nước cũng đã triển khai nhiu hình thức để người dân tham gia qun
lý nhà nước và xã hi, chng hạn như thông qua các hội ngh, hi tho,
các cuc tiếp xúc c tri,... o V quyn khiếu ni, t cáo:
Nhà nước Việt Nam đã ban hành Lut Khiếu ni, Lut T cáo,... nhm bo
đảm quyn khiếu ni, t cáo của người dân.
Nhà nước cũng đã xây dng và trin khai nhiều cơ chế, chính sách để
người dân thc hin quyn khiếu ni, t cáo mt cách thun li và hiu
qu.
| 1/4

Preview text:

lOMoARcPSD| 41967345
1. Đặc điểm của nhà nước pháp quyền
Nhà nước pháp quyền là một nhà nước trong đó quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân và
được nhân dân thực thi thông qua các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp. Nhà nước này
được tổ chức và hoạt động theo pháp luật, trong đó pháp luật là tối thượng và có hiệu lực đối
với tất cả mọi người, kể cả các cơ quan nhà nước. 1.1.
Nhà nước pháp quyền có những đặc điểm cơ bản sau:
Quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân: Nhân dân là chủ thể của quyền lực nhà nước, có quyền
tham gia xây dựng, thực thi và giám sát quyền lực nhà nước.
Pháp luật là tối thượng: Pháp luật là cơ sở của mọi hoạt động của nhà nước và xã hội. Các cơ
quan nhà nước, cán bộ, công chức, mọi công dân đều phải tuân theo pháp luật.
Tách biệt quyền lực: Quyền lực nhà nước được phân chia thành ba quyền lập pháp, hành pháp
và tư pháp, được thực hiện bởi các cơ quan nhà nước tương ứng.
Đảm bảo quyền con người: Quyền con người được tôn trọng và bảo vệ một cách toàn diện.
2. Dẫn chứng cho đặc điểm của nhà nước pháp quyền
Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về dẫn chứng cho các đặc điểm của nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa ở Việt Nam:
• Về quyền lực nh à nư ớc thuộc về nh ân dân :
Quyền bầu cử và ứng cử của nh
• ân dân: Nhân dân có quyền bầu cử đại
biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và có quyền ứng cử vào các cơ quan nhà nước.
Quyền tham gia quản lý nhà nước và xã h •
ội: Nhân dân có quyền tham
gia thảo luận, góp ý kiến xây dựng
pháp luật, tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước. Quyền khiếu nại, tố c •
áo: Nhân dân có quyền khiếu nại, tố cáo hành vi
vi phạm pháp luật của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức. -
ví dụ cụ thể về việc thực hiện đặc điểm nhà nước thuộc về nhân dân của nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa ở
Việt Về quyền bầu cử và ứng cử của nhân dân: Nam: o
Quốc hội đã ban hành Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng
nhân dân, quy định cụ thể về quyền bầu cử và ứng cử của nhân dân.
Nhân dân đã tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội
đồng nhân dân các cấp. lOMoARcPSD| 41967345
o Về quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của nhân dân:
Quốc hội đã ban hành Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ,
Luật Tổ chức chính quyền địa phương,... quy định cụ thể về quyền tham
gia quản lý nhà nước và xã hội của nhân dân.
Nhân dân đã tích cực tham gia các hoạt động của các cơ quan nhà nước,
tổ chức chính trị - xã hội.
o Về quyền khiếu nại, tố cáo của nhân dân:
Quốc hội đã ban hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, quy định cụ thể về
quyền khiếu nại, tố cáo của nhân dân.
Nhân dân đã tích cực tham gia thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. -
• Về pháp luật là tối thượng: •
Mọi h ành v i của cơ quan nhà nước, cán bộ,
công chức, mọi c ông dân đ ều phải tu ân theo pháp lu ật . •
Tòa án là cơ quan duy nh ất c ó quy ền x ét x
ử , quyết định việc có hay không có tội của người bị buộc tội. •
Quyền lực nh à nư ớc được thực hiện theo
Hiến ph áp và pháp lu ật . -
ví dụ cụ thể về việc thực hiện đặc điểm pháp luật là tối thượng của nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam: o Về việc mọi hành vi của cơ quan nhà nước, cán
bộ, công chức, mọi công dân đều phải tuân theo pháp luật:
Tòa án nhân dân đã tuyên phạt nhiều cán bộ, công chức vi phạm pháp luật.
Các cơ quan nhà nước đã xử lý kỷ luật nhiều cán bộ, công chức vi phạm pháp luật.
Các cơ quan nhà nước đã thu hồi nhiều quyết định trái pháp luật. o Về
việc Tòa án là cơ quan duy nhất có quyền xét xử, quyết định việc có hay
không có tội của người bị buộc tội:
Tòa án nhân dân đã tuyên án nhiều bị cáo hình sự.
Các quyết định của Tòa án nhân dân đã được thi hành nghiêm chỉnh.
o Về việc quyền lực nhà nước được thực hiện theo Hiến pháp và pháp luật:
Quốc hội đã ban hành nhiều luật, nghị quyết để cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp.
Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật để thực thi
các luật, nghị quyết của Quốc hội.
• Về tách biệt quyền lực: •
Quyền lập pháp được thực hiện bởi Quốc hội. lOMoARcPSD| 41967345 •
Quyền hành pháp được thực hiện bởi Chính phủ. •
Quyền tư pháp được thực hiện bởi Tòa án nhân dân.
- Một số ví dụ cụ thể về việc thực hiện đặc điểm tách biệt quyền lực của nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam: Về quyền lập pháp: o
Quốc hội có thẩm quyền ban hành luật, nghị quyết,
quyết định, chỉ thị,...
Các cơ quan nhà nước khác có thể tham gia vào quá trình lập pháp,
nhưng chỉ có Quốc hội mới có quyền ban hành pháp luật. o Về quyền hành pháp:
Chính phủ có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật
dưới luật, thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Các cơ quan nhà nước khác có thể tham gia vào việc thực thi pháp luật,
nhưng chỉ có Chính phủ mới có quyền thực thi pháp luật. o Về quyền tư pháp:
Tòa án nhân dân có thẩm quyền xét xử các vụ án hình sự, dân sự, kinh tế, hôn nhân và gia đình,...
Các cơ quan nhà nước khác không có quyền xét xử các vụ án.
• Về đảm bảo quyền con người: •
Quyền con người được ghi nhận và bảo vệ trong
Hiến pháp và pháp luật. •
Nhà nước có chính sách, pháp luật bảo đảm
quyền con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. •
Nhà nước có cơ quan, tổ chức chuyên trách bảo vệ quyền con người.
- ví dụ cụ thể về việc thực hiện đặc điểm đảm bảo quyền con người của nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam: o Về quyền sống:
Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, pháp luật nhằm bảo
vệ quyền sống của người dân, chẳng hạn như Luật Khám bệnh, chữa
bệnh, Luật Phòng, chống tai nạn thương tích,...
Nhà nước cũng đã xây dựng và triển khai nhiều chương trình, dự án
nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần bảo vệ
quyền sống của người dân. o Về quyền tự do:
Nhà nước Việt Nam đã ban hành Luật Báo chí, Luật Xuất bản, Luật Tự do
tín ngưỡng, tôn giáo,... nhằm bảo đảm quyền tự do ngôn luận, báo chí, tự
do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. lOMoARcPSD| 41967345
Nhà nước cũng đã ban hành các quy định về bảo vệ quyền tự do của
người dân trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như quyền tự do đi lại,
quyền tự do kinh doanh,...
o Về quyền bình đẳng:
Nhà nước Việt Nam đã ban hành Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống
bạo lực gia đình,... nhằm bảo đảm quyền bình đẳng của mọi người, không
phân biệt giới tính, dân tộc, tôn giáo,...
Nhà nước cũng đã triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm nâng cao
nhận thức về bình đẳng giới, góp phần bảo đảm quyền bình đẳng của phụ
nữ và trẻ em gái. o Về quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội:
Nhà nước Việt Nam đã ban hành Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức
Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương,... nhằm bảo đảm
quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội của người dân.
Nhà nước cũng đã triển khai nhiều hình thức để người dân tham gia quản
lý nhà nước và xã hội, chẳng hạn như thông qua các hội nghị, hội thảo,
các cuộc tiếp xúc cử tri,... o Về quyền khiếu nại, tố cáo:
Nhà nước Việt Nam đã ban hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo,... nhằm bảo
đảm quyền khiếu nại, tố cáo của người dân.
Nhà nước cũng đã xây dựng và triển khai nhiều cơ chế, chính sách để
người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo một cách thuận lợi và hiệu quả.