-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam XIII (2021) | Bài tập lớn môn Lịch sử đảng cộng sản Việt Nam
Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam XIII (2021) | Tiểu luận môn Lịch sử đảng cộng sản Việt Nam được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Môn: Lịch sử Đảng Cộng Sản Việt Nam(LLLSD1101)
249 tài liệu
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân
3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 40551442
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN Bài tập lớn:
Đề tài: Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam XIII (2021)
GVHD: Cô Nguyễn Thị Thắm
Sinh viên: Lê Thị Lý - 11218132 Nguyễn Mỹ Ngà - 11218135 Trịnh Lan Anh - 11220653
Nguyễn Thị Khánh Chi - 11221025 Lương Ngọc Nhi - 11218139
Nguyễn Thị Huyền Trang - 11218157
Lớp học phần: LLDL1102(123)_23 Hà Nội - 2023 lOMoAR cPSD| 40551442 MỤC LỤC I. Lời mở ầu 1 II.
Bối cảnh lịch sử
1. Bối cảnh trong nước 2
2. Bối cảnh Thế giới 2
III. Đại hội XIII (2021)
A. Nội dung tổng quan 1. Thời gian, ịa
iểm, thành phần tham dự Đại hội XIII 3
2. Nội dung chính của Đại hội 3
B. Nội dung trọng tâm
1. Quan iểm chỉ ạo ược ề ra trong ại hội 13 ã ược vận dụng một cách sáng tạo vào
ại dịch covid 19 xảy ra tại Việt Nam 6
2. Mục tiêu của ại hội 13 ã
ược áp dụng trong ại dịch covid 19 8
3. Nhiệm vụ của Đảng 10 4. Thực tiễn 11 IV. Đánh giá 1. Những thành tựu ạt ược 16 2. Hạn chế 20 3. Bài học rút ra 21 V. Kết luận 22 VI.
Tài liệu tham khảo 23 lOMoAR cPSD| 40551442 LỜI MỞ ĐẦU
Lịch sử ảng Cộng sản Việt Nam là một cuộc hành trình vĩ ại, ầy thử thách và
thành công. Được thành lập vào năm 1930, Đảng ã trải qua hàng chục năm chiến ấu
không ngừng nghỉ ể ạt ược ộc lập, tự do và sự phồn vinh cho dân tộc. Trong ó, mỗi kỳ
Đại hội của Đảng ều là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển của ất nước.
Trong thời kỳ ổi mới hiện tại, từ việc nắm vững và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tham khảo các kinh nghiệm quốc tế ồng thời nhìn
nhận sâu sắc thực tiễn ất nước, cùng nhiều tìm tòi, sáng tạo trong nhận thức lý luận;
Đảng Cộng sản Việt Nam ã vạch ra ường lối cách mạng úng ắn, sáng tạo, phù hợp với
thực tiễn ất nước và xu thế thời ại.
Công cuộc ổi mới ến nay ã diễn ra gần 30 năm, ạt ược nhiều thành tựu to lớn, có
ý nghĩa lịch sử quan trọng. Trong công cuộc ổi mới này, không thể không kể ến Đại hội
Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 diễn ra vào ầu năm 2021 - Đại hội mới nhất, ã mang
ến những cập nhật quan trọng và áng chú ý trong nhiều lĩnh vực của ất nước, ồng thời
cũng thể hiện rõ nhận thức về chủ nghĩa xã hội và con ường i lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
Từ những iều này, Nhóm 9 với ề tài: “Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam XIII
(2021)” sẽ i sâu vào tìm hiểu về các vấn ề quan trọng ược ề cập tại Đại hội Đảng lần thứ
13, khám phá những mục tiêu, chiến lược, và chương trình hành ộng mới của Đảng,
nhằm xây dựng một nền kinh tế vững mạnh, công bằng và phát triển bền vững; củng cố
vai trò lãnh ạo của Đảng trong xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ quyền tự do, dân
chủ và chủ quyền của dân tộc.
Qua việc nghiên cứu chi tiết về Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13,
Nhóm 9 hi vọng sẽ giúp các bạn sẽ hiểu rõ hơn về sự phát triển của Đảng, vai trò quan
trọng của nó trong lịch sử và tương lai của ất nước, cũng như những cam kết và iều kiện
ể ạt ược mục tiêu to lớn của Đảng và dân tộc.
II. Bối cảnh lịch sử
1. Bối cảnh trong nước: 1 lOMoAR cPSD| 40551442
Đại hội XIII diễn ra sau hơn 90 năm Đảng Cộng sản Việt Nam ra ời, hơn 75 năm
sau khi thành lập nước và hơn 35 năm kể từ khi ổi mới. Về mặt xã hội:
- Đại dịch COVID-19 bùng nổ theo cách thức khó ai lường trước ược và gây ra
những hậu quả, hệ quả chưa từng có.
- Xã hội Việt Nam ang chịu áp lực từ sự thay ổi nhanh chóng, bao gồm sự thành ô
hóa, tăng cường ô thị hóa, thay ổi dân số và xu hướng già hóa. Những thách thức
về an ninh, trật tự công cộng, tội phạm, và bất bình ẳng xã hội cũng cần ược giải quyết.
Về mặt kinh tế: Việt Nam ã ạt ược tốc ộ tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong những
năm qua, vượt qua những ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch bệnh nhưng vẫn phải ối mặt với
các thách thức như kháng cự thương mại toàn cầu, sự biến ổi công nghiệp, chất lượng
và hiệu suất lao ộng còn thấp, và các vấn ề liên quan ến quản lý tài chính và nguồn lực.
Về mặt chính trị: Đại hội XIII diễn ra trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục duy trì sự
ổn ịnh chính trị và ổi mới. Sự kiện này có vai trò quan trọng trong việc ịnh hình chính
sách, lãnh ạo và nhân sự mới cho Đảng CS VN.
2. Bối cảnh thế giới: Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Đại hội XIII khi thế
giớiang trải qua những chuyển biến rất nhanh, phức tạp, khó lường.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tiếp tục diễn ra mạnh mẽ hơn ảnh hưởng
mạnh mẽ tới ời sống kinh tế - xã hội của ất nước ta cũng như toàn thế giới
Đồng thời, những thách thức mang tính toàn cầu về biến ổi khí hậu, thiên tai là chủ
ề ngày ược quan tâm hơn.
Về phương diện ối ngoại: Việt Nam ã tích cực tham gia vào các hiệp ịnh thương
mại, xúc tiến quan hệ ối tác với nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Đại hội XIII sẽ xem
xét và ề ra chiến lược ể duy trì và mở rộng mối quan hệ ối ngoại, thúc ẩy hợp tác với các
ối tác quan trọng như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, ASEAN và Liên minh Châu Âu.
III. Đại hội XIII (2021)
A. Nội dung tổng quan của Đại hội
1. Thời gian, ịa iểm, thành phần tham dự Đại hội XIII
- Đại hội XIII của Đảng diễn ra từ ngày 25/1 ến ngày 2/2/2021 tại Trung tâm Hội
nghị quốc gia, Thủ ô Hà Nội.
- Dự Đại hội có 1.587 ại biểu, ại diện cho hơn 6 - triệu ảng viên trong cả nước. Đại
hội ã bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII gồm 200 ồng chí, trong ó
có 180 ồng chí Ủy viên Trung ương chính thức, 20 ồng chí Ủy viên Trung ương 2 lOMoAR cPSD| 40551442
dự khuyết, Bộ Chính trị gồm 18 ồng chí, ồng chí Nguyễn Phú Trọng ược bầu lại
làm Tổng Bí thư của Đảng.
2. Nội dung chính của Đại hội
2.1 Chủ ề của Đại hội:
Tăng cường xây dựng, chỉnh ốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững
mạnh, khơi dậy khát vọng phát triển ất nước, phát huy ý chí, sức mạnh ại oàn kết toàn
dân tộc kết hợp với sức mạnh thời ại; tiếp tục ẩy mạnh toàn diện, ồng bộ công cuộc ổi
mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn ịnh;
phấn ấu ến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo ịnh hướng xã hội chủ nghĩa.
2.2 Quan iểm chỉ ạo:
Kiên ịnh và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh; kiên ịnh mục tiêu ộc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên ịnh ường lối ổi mới
của Đảng, kiên ịnh các nguyên tắc xây dựng Đảng ể xây dựng và bảo vệ
vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bảo ảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của
Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình ẳng, hợp tác, cùng có lợi. Tiếp
tục phát triển nhanh và bền vững ất nước; gắn kết chặt chẽ và triển khai ồng bộ các
nhiệm vụ, trong ó phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt;
phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần; bảo ảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên.
Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh ại oàn
kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển ất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy dân chủ
xã hội chủ nghĩa, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của nền văn hóa, con
người Việt Nam, bồi dưỡng sức dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có cơ chế ột
phá ể thu hút, trọng dụng nhân tài, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nhất là
những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thúc ẩy ổi mới sáng tạo,
tạo ộng lực mới cho phát triển nhanh và bền vững ất nước.
Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời ại; nêu cao ý chí ộc lập, tự chủ, chủ
ộng, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, phát huy tối a nội lực, tranh
thủ ngoại lực, trong ó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực con người là quan trọng nhất.
Tăng cường xây dựng, chỉnh ốn Đảng, phát huy bản chất giai cấp công nhân của
Đảng, nâng cao năng lực lãnh ạo, năng lực cầm quyền và sức chiến ấu của Đảng; xây
dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, xây dựng Nhà nước 3 lOMoAR cPSD| 40551442
tinh gọn, hoạt ộng hiệu lực, hiệu quả; gắn với tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng
và cơ cấu lại ội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng ội ngũ cán bộ, ảng viên,
nhất là ội ngũ cán bộ cấp chiến lược ủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm
vụ, gắn bó mật thiết với nhân dân là những nhân tố có ý nghĩa quyết ịnh thành công sự
nghiệp xây dựng, phát triển ất nước và bảo vệ Tổ quốc.
2.3 Mục tiêu tổng quát:
Nâng cao năng lực lãnh ạo, năng lực cầm quyền và sức chiến ấu của Đảng, xây
dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường
niềm tin của nhân dân ối với Đảng, Nhà nước, chế ộ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát
vọng phát triển ất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh ại oàn kết
toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời ại; ẩy mạnh toàn diện, ồng bộ công cuộc ổi mới,
công nghiệp hóa, hiện ại hóa; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi
trường hòa bình, ổn ịnh; phấn ấu ến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển,
theo ịnh hướng xã hội chủ nghĩa.
2.4 Nhiệm vụ trọng tâm: (1)
Tiếp tục ẩy mạnh xây dựng, chỉnh ốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị toàn diện, trong sạch, vững mạnh. Đổi mới
phương thức lãnh ạo, cầm quyền của Đảng. Xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt ộng hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục ẩy mạnh ấu tranh phòng, chống
quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “lợi ích nhóm”, những biểu hiện “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Xây dựng ội ngũ ảng viên và cán bộ các cấp, nhất
là cấp chiến lược ủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Củng cố niềm tin,
sự gắn bó của nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế ộ xã hội chủ nghĩa. (2)
Tập trung kiểm soát ại dịch Covid-19, tiêm chủng - ại trà vắc xin Covid-
19 cho cộng ồng; phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, ổi mới mạnh mẽ mô hình tăng
trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, xây dựng, hoàn thiện ồng bộ thể chế phát triển phù hợp
với nền kinh tế thị trường ầy ủ, hiện ại, hội nhập; phát triển ồng bộ và tạo ra sự liên kết
giữa các khu vực, các vùng, các thành phần kinh tế, các loại hình sản xuất kinh doanh;
có chính sách hỗ trợ hiệu quả hoạt ộng của doanh nghiệp, nhất là trong nông nghiệp; ẩy
mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, ổi mới sáng
tạo, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện
chuyển ổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả,
sức cạnh tranh của nền kinh tế; huy ộng, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực,
tạo ộng lực ể phát triển kinh tế nhanh và bền vững; hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất
là pháp luật về sở hữu trí tuệ và giải quyết các tranh chấp dân sự; khắc phục những iểm
nghẽn cản trở sự phát triển của ất nước. 4 lOMoAR cPSD| 40551442 (3)
Giữ vững ộc lập, tự chủ, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt ộng
ối ngoại, hội nhập quốc tế; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, xây dựng Quân ội
nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện ại, một
số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện ại, tạo tiền ề vững chắc phấn
ấu năm 2030, xây dựng Quân ội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh
nhuệ, hiện ại; kiên quyết, kiên trì ấu tranh bảo vệ vững chắc ộc lập, chủ quyền, thống
nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, ảo, vùng trời; giữ vững môi trường hòa bình, ổn ịnh ể phát triển ất nước. (4)
Khơi dậy khát vọng phát triển ất nước phồn vinh, hạnh phúc; giữ gìn và
phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế; có chính sách cụ thể phát triển văn hóa vùng ồng bào
dân tộc thiểu số; thực hiện tốt chính sách xã hội, bảo ảm an ninh xã hội, an ninh con
người, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý phát triển xã hội, thực hiện tiến bộ, công
bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của con người Việt Nam. (5)
Hoàn thiện ồng bộ hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách nhằm phát huy
mạnh mẽ dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ của nhân dân; ồng thời tăng cường
pháp chế, bảo ảm kỷ cương xã hội, trước hết là việc thực thi tinh thần “thượng tôn pháp
luật”, gương mẫu tuân theo pháp luật, kỷ cương và thực hành dân chủ xã hội chủ nghĩa
của cấp ủy, tổ chức ảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các
cấp, của cán bộ, ảng viên; tăng cường ại oàn kết toàn dân tộc. (6)
Quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, hiệu quả ất ai, tài nguyên; bảo vệ, cải
thiện môi trường; chủ ộng, tích cực triển khai các giải pháp thích ứng với biến ổi khí
hậu, thiên tai khắc nghiệt.
2.5 Ba ột phá chiến lược:
Một là, hoàn thiện ồng bộ thể chế phát triển, trước hết là thể chế phát triển nền
kinh tế thị trường ịnh hướng xã hội chủ nghĩa. Đổi mới quản trị quốc gia theo hướng
hiện ại, hiệu quả. Tập trung ưu tiên hoàn thiện ồng bộ, có chất lượng và tổ chức thực
hiện tốt hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường ầu tư kinh doanh
thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế, thúc ẩy ổi mới sáng tạo;
huy ộng, quản lý và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, nhất là ất ai, tài
chính; ẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý, hiệu quả, ồng thời tăng
cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực bằng hệ thống pháp luật.
Hai là, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; ưu tiên
phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh ạo, quản lý và các lĩnh vực then chốt trên
cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng giáo
dục và ào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, ãi ngộ nhân tài, ẩy mạnh nghiên cứu, 5 lOMoAR cPSD| 40551442
chuyển giao, ứng dụng và phát triển mạnh khoa học và công nghệ, ổi mới sáng tạo; khơi
dậy khát vọng phát triển ất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy giá trị văn hóa, sức
mạnh con người Việt Nam, tinh thần oàn kết, tự hào dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Ba là, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng ồng bộ, hiện ại cả về kinh tế và xã hội;
ưu tiên phát triển một số công trình trọng iểm quốc gia về giao thông, thích ứng với biến
ổi khí hậu; chú trọng phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển ổi số
quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số.
B. Nội dung trọng tâm: Công tác phòng chống dịch COVID-19
1. Quan iểm chỉ ạo ược ề ra trong ại hội 13 ã ược vận dụng một cách sáng tạo
vào ại dịch covid 19 xảy ra tại Việt Nam:
Kiên ịnh và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
kiên ịnh ộc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, kiên ịnh ường lối ổi mới. Từ ó ảm bảo
sự phát triển bền vững của ất nước, ảm bảo hạnh phúc của dân tộc.
- COVID-19 không chỉ gây thiệt hại về kinh tế do các hoạt ộng sản xuất kinh doanh
bị ngưng trệ, gián oạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, dịch bệnh còn
ảnh hưởng mạnh ến tâm lý và ời sống nhân dân, tác ộng trực tiếp ến việc làm và
thu nhập của người lao ộng...Trước tình hình ó, Chính phủ ã
khẩn trương tiến hành triển khai kịp thời nhiều giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, tháo
gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.
- Ngày 4/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TTg về các
nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, ảm bảo
an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh COVID-19: gói tín dụng hỗ trợ 280 nghìn
tỷ ồng dùng ể tháo gỡ khó khăn cho các ối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các
giải pháp bảo ảm an sinh xã hội.
- Bên cạnh ó, Chính phủ chi tiền trực tiếp cho người dân, người lao ộng bị giảm
sâu thu nhập vì ại dịch COVID-19. Theo ó, 20 triệu người sẽ nhận ược sự hỗ trợ
từ gói an sinh xã hội trị giá 62.000 tỷ ồng. Chính sách này ã nhanh chóng nhận
ược sự ồng tình của ông ảo cán bộ, ảng viên và các tầng lớp nhân dân,với chung
nhận ịnh rằng: Trong iều kiện ất nước còn nhiều khó khăn, nguồn ầu tư cho tăng
trưởng còn hạn chế, việc sớm ban hành chính sách hỗ trợ người dân trong ại dịch
thể hiện nỗ lực rất lớn của Đảng, Nhà nước ta trong chăm lo ời sống nhân dân,
góp phần giải quyết những khó khăn trước mắt của người dân với tinh thần
“không ai bị bỏ lại phía sau”.
- Đồng thời, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam ã vào cuộc tích cực, kêu gọi mỗi tổ chức, cá nhân, tùy theo khả năng của
mình, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, “lá lành ùm lá rách” của cả dân tộc; 6 lOMoAR cPSD| 40551442
qua ó, ở nhiều ịa phương, ơn vị ã tiếp nhận ược nhiều nguồn ủng hộ trực tiếp từ
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Từ trong khó khăn, nhiều tấm gương,
nghĩa cử cao ẹp ã ược ghi nhận, với những iểm phát quà từ thiện, những “ATM
gạo”nghĩa tình, ấm lòng người dân ra ời nhằm mục ích chung tay hỗ trợ người
dân có hoàn cảnh khó khăn cùng vượt qua dịch bệnh…
→ Làm úng theo mong muốn của Bác Hồ: ‘’dân giàu nước mạnh’’, ảm bảo sự phát
triển của ất nước.
Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời ại.
- Sức mạnh dân tộc: toàn dân oàn kết chống ại dịch covid 19, chấp hành nghiêm
túc quy ịnh ề ra của nhà nước, quy tắc 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn Khoảng cách
- Không tập trung - Khai báo y tế”, ảm bảo an toàn cho cá nhân và cho những người xung quanh.
- Sức mạnh dân tộc còn ược thể hiện qua sự linh hoạt và sáng tạo trong việc ứng
phó với ại dịch. Chính phủ Việt Nam ã triển khai các biện pháp quyết liệt như
kiểm soát biên giới, áp dụng nghiêm ngặt kiểm dịch, và tiến hành xét nghiệm
hàng loạt ể phát hiện và cách ly các ca nhiễm.
- Sức mạnh thời ại: sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin và truyền thông: Triển
khai ứng dụng Bluezone ể theo dõi và cách ly với những trường hợp nhiễm; trang
web chính thức của chính phủ, ứng dụng iện tử ể khai báo,...
Phát huy tối a nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong
ó nguồn lực nội sinh, nhất là
nguồn lực con người là quan trọng nhất.
- Nội lực: Tận dụng các nguồn lực có sẵn từ con người,… ể cùng nhau quyết tâm
ẩy lùi covid 19. Quan iểm xuyên suốt của Đảng và nhà nước là "chống dịch như chống giặc"; huy ộng tối
a sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng
ồng xã hội; "chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt
ể bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân".
- Ngoại lực: thiết lập quan hệ ngoại giao, ược tài trợ vacxin từ các nước lớn như
Mỹ, … ể người dân Việt Nam ảm bảo sức khoẻ, yên tâm phát triển kinh tế xã hội
Bên cạnh ó, vừa phòng,chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển KTXH, giữ vững
ổn ịnh kinh tế vĩ mô, bảo ảm an sinh xã hội, khôi phục và ổn ịnh thị trường lao ộng,
nâng cao thu nhập, ời sống cho người dân; bảo ảm sự ồng bộ, nhất quán, thông suốt,
trách nhiệm trong chỉ ạo iều hành của các cấp, các ngành, các ịa phương.
Điều chỉnh chính sách tiền tệ, tài khóa phù hợp, khả thi, linh hoạt, thích ứng với bối cảnh
dịch bệnh có thể kéo dài; tập trung thực hiện 3 trọng tâm: khôi phục, thúc ẩy sản xuất
kinh doanh; ẩy mạnh xuất khẩu; ẩy nhanh tiến ộ giải ngân vốn ầu tư công và huy ộng
nguồn lực xã hội, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng. 7 lOMoAR cPSD| 40551442
Bảo ảm ổn ịnh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục củng cố, tăng cường quốc phòng,
an ninh và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt ộng ối ngoại, hội nhập quốc tế.
→ Qua thực tế công tác phòng, chống dịch COVID-19, tinh thần oàn kết, niềm tin trong
Đảng,trong nhân dân ược củng cố, nhân lên sức mạnh chống ại dịch. Người dân tin
Đảng, tin Chính Phủ nhiều hơn. Việt Nam trở thành tấm gương sáng về phòng, chống
dịch bệnh, sẵn sàng hợp tác, sẻ chia với tư cách là thành viên có trách nhiệm của cộng
ồng quốc tế, qua ó uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng ược
nâng cao. Kết quả này là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ ngay từ ầu của cả hệ thống chính
trị, sự ồng lòng nhất trí của toàn Đảng, toàn quân toàn dân ta, sự lãnh ạo, chỉ ạo của
Tổng Bí thư - Chủ tịch nước, của Bộ Chính trị, Ban Bí Thư, của Quốc hội, Chính phủ,
của Thủ tướng Chính phủ, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Chỉ ạo quốc gia phòng,
chống dịch bệnh COVID-19, các cấp, các ngành, người ứng ầu cấp ủy, chính quyền ịa
phương, cùng sự chung tay, góp sức, sẻ chia của người dân, ặc biệt là sự cống hiến, sự
tận tâm hết mình, không quản ngày êm, vất vả gian nan, hiểm nguy của ội ngũ những y,
bác sĩ, của những chiến sĩ quân ội, công an trên mọi miền Tổ quốc.
2. Mục tiêu của ại hội 13 ã ược áp dụng trong ại dịch covid 19:
Mục tiêu chung: Phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, ổi mới mạnh mẽ mô hình
tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, xây dựng, hoàn thiện ồng bộ thể chế phát triển phù
hợp với nền kinh tế thị trường ầy ủ, hiện ại, hội nhập. Trong ó:
- Về kinh tế: Tốc ộ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 5 năm ạt khoảng 6,5
7%/năm. Đến năm 2025, GDP bình quân ầu người khoảng 4.700 - 5.000 USD;
óng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng ạt khoảng
45%; tốc ộ tăng năng suất lao ộng xã hội bình quân trên 6,5%/năm; tỷ lệ ô thị hóa
khoảng 45%; tỉ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP ạt trên 25%; kinh
tế số ạt khoảng 20% GDP.
- Về xã hội: Đến năm 2025, tỷ trọng lao ộng nông nghiệp trong tổng lao ộng xã
hội khoảng 25%; tỷ lệ lao ộng qua ào tạo là 70%; tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực
thành thị năm 2025 dưới 4%; tỉ lệ nghèo a chiều duy trì mức giảm 1 1,5% hằng
năm; có 10 bác sĩ và 30 giường bệnh/1 vạn dân; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế ạt
95% dân số; tuổi thọ trung bình ạt khoảng 74,5 tuổi; tỉ lệ xã ạt tiêu chuẩn nông
thôn mới tối thiểu 80%, trong ó ít nhất 10% ạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
- Về môi trường: Đến năm 2025, tỷ lệ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh của
dân cư thành thị là 95 - 100%, nông thôn là 93 - 95%; tỷ lệ thu gom và xử lý chất
thải rắn sinh hoạt ô thị ảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn ạt 90%; tỉ lệ khu công
nghiệp, khu chế xuất ang hoạt ộng có hệ thống xử lý nước thải tập trung ạt tiêu
chuẩn môi trường là 92%; tỉ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ược
xử lý ạt 100%; giữ tỉ lệ che phủ rừng ổn ịnh 42%. 8 lOMoAR cPSD| 40551442
→ Nâng cao năng lực lãnh ạo, năng lực cầm quyền và sức chiến ấu của Đảng; khơi dậy
khát vọng phát triển ất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh ại oàn
kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời ại; ẩy mạnh toàn diện, ồng bộ công cuộc ổi
mới, công nghiệp hoá, hiện ại hóa; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững
môi trường hòa bình, ổn ịnh; phấn ấu ến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát
triển, theo ịnh hướng xã hội chủ nghĩa.
Mục tiêu riêng: theo thủ tướng Phạm Minh Chính trong ‘’Báo cáo kết quả thực
hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021’’; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội năm 2022. Đó là:
- Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, bảo vệ
tối a sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, cùng với tập trung tận dụng tốt cơ hội ể
thúc ẩy phục hồi và phát triển KT-XH với các giải pháp tổng thể kích thích nền
kinh tế, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, không ể suy
giảm các ộng lực tăng trưởng trong dài hạn. Giữ vững ổn ịnh kinh tế
vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ảm bảo các cân ối lớn, nâng cao tính tự chủ, khả năng
chống chịu, thích ứng của nền kinh tế...
- Đặc biệt, chỉ tiêu chủ yếu gồm 16 chỉ tiêu chủ yếu về các lĩnh vực kinh tế, xã hội,
môi trường; trong ó tốc ộ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) ạt khoảng 6 -
6,5%; tốc ộ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; bội chi NSNN so với GDP khoảng 4%.
3. Nhiệm vụ của Đảng:
Để ảm bảo thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” và hiệu quả cao hơn nữa trong
công tác phòng, chống dịch, chăm lo ời sống nhân dân, Bộ Chính trị yêu cầu thực hiện
tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:
Thứ nhất, Toàn hệ thống chính trị tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống
dịch Covid-19 với tinh thần "chống dịch như chống giặc". Chủ ộng các phương án, kịch
bản ể kịp thời ứng phó với mọi tình huống; tuyệt ối không ược chủ quan, lơ là, mất cảnh
giác, thỏa mãn với những kết quả bước ầu ạt ược. Tiếp tục chỉ ạo sát sao, chặt chẽ và
triển khai các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả, nhất là tại các ịa phương
có mật ộ dân số cao, nhiều khu công nghiệp, ang xuất hiện các ổ dịch lớn ể sớm ngăn
chặn, ẩy lùi; không ể dịch lan rộng, bùng phát trong cộng ồng.
Thứ hai, tăng cường lãnh ạo, chỉ ạo, iều hành thực hiện các giải pháp phát triển
kinh tế - xã hội, bảo ảm triệt ể tiết kiệm chi ngân sách, nhất là chi thường xuyên ể bảo
ảm ầy ủ nguồn lực cho phòng, chống dịch. Ban cán sự ảng Chính phủ phối hợp chặt chẽ
với Đảng oàn Quốc hội tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính
sách, ể hỗ trợ, duy trì, thúc ẩy sản xuất, kinh doanh; không ể gián oạn sản xuất. Nghiên 9 lOMoAR cPSD| 40551442
cứu cho thí iểm sử dụng Hộ chiếu vắc-xin với khách quốc tế ến một số trung tâm du lịch
có thể kiểm soát ược dịch bệnh. Đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ nông sản ang vào mùa
thu hoạch tại các ịa phương, nhất là các ịa phương có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Chỉ ạo kiểm soát tốt dịch bệnh trong chăn nuôi, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời
các hiện tượng ầu cơ, tăng giá bất thường. Khẩn trương có kế hoạch dạy, học và thi phù
hợp cho từng cấp học tại từng ịa phương; tiếp tục phát huy các cơ chế, chính sách, các
giải pháp, các việc làm tình nghĩa ể hỗ trợ có hiệu quả, thiết thực hơn ối với công nhân,
người lao ộng, người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Thứ ba, tập trung chỉ ạo, tháo gỡ những vướng mắc về mặt pháp lý, huy ộng mọi
nguồn lực, khuyến khích xã hội hoá, phát triển "Quỹ vắc-xin" phòng, chống Covid-19,
xem xét cho phép tổ chức, cá nhân ủ iều kiện theo quy ịnh của Nhà nước tham gia vào
lĩnh vực mua, cung cấp vắc-xin ngừa Covid-19 ể ẩy nhanh việc mua và tổ chức tốt việc
tiêm vắc-xin cho người dân, trong ó, tập trung cho các ối tượng ở tuyến ầu phòng, chống
dịch, vùng có nguy cơ cao, người lao ộng trực tiếp sản xuất ở các khu công nghiệp;
nghiên cứu, xem xét việc tiêm vắc-xin cho trẻ em; sớm xây dựng, công khai chương
trình, kế hoạch tiêm vắc-xin cho người dân nhằm ạt miễn dịch cộng ồng với lộ trình thời
gian cụ thể; tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ, thúc ẩy hoạt ộng
nghiên cứu, phát triển vắc-xin trong nước; ẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng, chống
dịch, tiếp cận bình ẳng trong cung cấp vắc-xin, nhất là với ối tác, bạn bè truyền thống
có tiềm lực về nghiên cứu ứng dụng y khoa trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp vắc-xin.
Từ thực tiễn hoạt ộng phòng, chống dịch bệnh ã khẳng ịnh sức mạnh và vai trò
lãnh ạo to lớn của Đảng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, cũng như việc ưa
Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống ang là mục tiêu cấp thiết cần sự chung tay của
toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Hơn bao giờ hết là sự quyết tâm của cả hệ thống chính
trị và niềm tin của nhân dân vào sự lãnh ạo của Đảng sẽ góp phần tăng thêm sức mạnh
to lớn giúp vượt qua ại dịch, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ
XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. 4. Thực tiễn:
4.1. Tích cực: LLVT Thủ ô
Để kịp thời ứng phó hiệu quả với diễn biến phức tạp của ại dịch Covid-19 òi hỏi
mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) Thủ ô phải luôn nêu cao tinh thần trách
nhiệm, gương mẫu, quyết tâm cao mới ủ sức chiến ấu và chiến thắng. Trước yêu cầu ó,
cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy các cấp ã tiến hành ồng bộ các biện
pháp công tác ảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT), kịp thời tiếp thêm ý chí, nghị lực,
niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ược giao. 10 lOMoAR cPSD| 40551442
Đại tá Doãn Kim Tuyến, Phó
Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư
lệnh Thủ ô Hà Nội trao Bằng
khen và Giấy khen cho các cá
nhân có thành tích tiêu biểu trong PCD. Trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19”
thường xuất hiện nhiều tình huống, nhiệm vụ ột xuất, tính chất nguy hiểm, phức tạp
không theo một quy luật nhất ịnh. Nhưng nhờ quán triệt tốt phương châm “Ở âu có bộ
ội, ở ó có hoạt ộng công tác Đảng, công tác chính trị”, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên
và người chỉ huy các cấp ã có mặt kịp thời, sát cánh ộng viên tư tưởng cán bộ, chiến sĩ
giữ vững niềm tin trên tuyến ầu chống dịch.
Từ khi ợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát ến nay, tất cả cán bộ, chiến sĩ LLVT
Thủ ô, từ Thủ trưởng Bộ Tư lệnh ến chiến sĩ binh nhì, chiến sĩ dân quân ều quán triệt,
thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 ở cấp ộ cao nhất.
Không còn khái niệm ngày nghỉ cuối tuần, nhiều việc riêng của gia ình phải gác lại,
hàng trăm nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ ô, cùng các phương tiện ã tham gia
truy vết, tiêu ộc, khử trùng, khoanh vùng tại các ổ dịch với diện tích gần 2 triệu m2 bề
mặt có chiều dài 154,5km tại khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Vận chuyển 29.819 công
dân nhập cảnh từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, công dân F1 từ các ổ dịch, khu vực
bị phong tỏa về các cơ sở cách ly y tế tập trung do quân ội, ịa phương quản lý trên ịa
bàn Thành phố bảo ảm an toàn, kịp thời, không lây nhiễm chéo. Tích cực phối hợp với
sở, ban, ngành của Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, chuẩn bị 83 cơ
sở cách ly y tế tập trung, với gần 30.000 chỗ; trong ó ã thành lập 28 cơ sở tiếp nhận
12.000 công dân, kịp thời ứng phó hiệu quả nhất với tình hình dịch bệnh.
Được biết, ể thiết thực giúp ỡ nhân dân gặp khó khăn vượt qua ại dịch, các cơ
quan, ơn vị trong toàn Bộ Tư lệnh ã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, thể hiện sâu sắc
tình cảm tốt ẹp quân dân “cá nước”, như tổ chức 28 “Gian hàng 0 ồng” và 14 chuyến xe
lưu ộng, tặng 15.477 suất quà gồm rau, củ, quả, lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu,
trị giá trên 5,5 tỷ ồng cho nhân dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Cán bộ, chiến sĩ
LLVT Thủ ô còn tích cực hỗ trợ, giúp nhân dân thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ gần 164
tấn rau, củ quả và hơn 70 nghìn quả trứng. Nhận phần quà từ mô hình “Gian hàng 0
ồng” ược cán bộ, chiến sĩ LLVT quận Hoàn Kiếm trao tặng, bác Đào Thị Loan, 70 tuổi
ở ngõ 339, phường Phúc Tân xúc ộng cho biết: “Do sức khỏe yếu, lại bệnh tật nên những
ngày qua, tôi nhờ con cháu và bà con lối phố cưu mang. Hôm nay nhận ược quà của bộ 11 lOMoAR cPSD| 40551442
ội, có cả gạo, trứng, mì và rất nhiều rau, củ thế này, tôi mừng quá, tạm thời không phải
lo cái ăn trong mấy ngày tới. Tôi cảm ơn các cô, chú bộ ội nhiều lắm”.
Cùng với ó, các cơ quan, ơn vị của Bộ Tư lệnh còn tích cực vận ộng các ơn vị
quân ội óng quân trên ịa bàn thăm và tặng 587 suất quà trị giá gần 1 tỷ ồng, hỗ trợ các
mặt hàng nhu yếu phẩm trị giá 79 triệu ồng, 2 tấn gạo và 2.400 khẩu trang y tế; thu mua,
tiêu thụ giúp bà con nhân dân 7.000 quả trứng, gần 12 tấn rau, củ, quả các loại. Thượng
tá Ngô Quý Tuệ, Phó trưởng Phòng Dân vận, Bộ Tư lệnh Thủ ô Hà Nội cho biết: “Thời
gian tới, các cơ quan, ơn vị của Bộ Tư lệnh sẽ tiếp tục phối hợp với Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức chính trị-xã hội thực hiện Gian hàng 0 ồng ể hỗ trợ cho người lao ộng bị
mất việc làm, người già neo ơn, bệnh tật, học sinh, sinh viên…; giúp nhân dân thu hoạch
hoa màu, vận chuyển, thu mua nông sản, bảo ảm an toàn phòng chống dịch”.
4.2. Đại án Việt Á: Chùm án' Việt Á: Khởi tố 33 vụ án, trên 111 bị can
Đây là vụ án thuộc diện Ban Chỉ ạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực chỉ ạo. Đây là một trong những vụ án lớn nhất của Việt Nam trong thời iểm hiện
nay, gây rúng ộng cả nước vì ộ nghiêm trọng của nó, ặc biệt liên quan ến rất nhiều các
quan chức cấp cao của nhà nước.
Trong các bị can bị ề nghị truy tố có ông Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ
Y tế bị ề nghị truy tố về tội “Nhận hối lộ”. Khi bị khởi tố, bắt tạm giam, ông Long bị
cáo buộc có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái các quy ịnh của pháp luật
trong việc cấp số ăng ký lưu hành, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương kit xét
nghiệm Covid-19, gây thiệt hại ặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước.
Bên cạnh ó, có ông Chu Ngọc Anh, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội (cựu Bộ
trưởng Bộ KH-CN), bị ề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy ịnh về quản lý, sử dụng tài
sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí". Cơ quan Cảnh sát iều tra Bộ Công an xác ịnh,
ông Chu Ngọc Anh có hành vi vi phạm quy ịnh của pháp luật trong việc giao, quản lý,
sử dụng Đề tài khoa học và công nghệ cấp Quốc gia nghiên cứu, chế tạo kit xét nghiệm
Covid-19, gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước.
Cơ quan Cảnh sát iều tra cũng ề nghị truy tố ông Phạm Xuân Thăng, cựu Bí
thư Tỉnh ủy Hải Dương về tội “Nhận hối lộ”. Ông Phạm Xuân Thăng bị cáo buộc có
hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ ạo làm trái các quy ịnh của pháp luật trong ấu thầu
ể Công ty Việt Á thu lợi bất chính số tiền ặc biệt lớn, gây thiệt hại ặc biệt
nghiêm trọng tài sản Nhà nước…
Kết quả iều tra ban ầu xác ịnh, nhằm thu lợi bất chính và chi tiền ngoài hợp ồng,
Công ty Việt Á ã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu ầu vào. Trong doanh 12 lOMoAR cPSD| 40551442
thu khoảng 4.000 tỷ ồng, Công ty Việt Á chi "hoa hồng" lót tay cho các ơn vị, cá nhân gần 800 tỷ ồng.
Cơ quan iều tra ã phong tỏa, kê biên, chặn giao dịch, sổ tiết kiệm… tạm giữ tổng
cộng khoảng 1.700 tỷ ồng trong vụ án này. Quá trình mở rộng iều tra, cơ quan tố tụng
thuộc Bộ Quốc phòng ã khởi tố một số sĩ quan quân ội ể giải quyết theo thẩm quyền.
4.2.1. Tổng quan vụ án:
Trong vụ án, Công ty Việt Á ã cung ứng kit xét nghiệm cho trung tâm kiểm soát
bệnh tật (CDC) và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố cả nước với doanh thu gần 4.000 tỷ ồng.
Điều áng nói, Phan Quốc Việt (Tổng Giám ốc Công ty Việt Á) lợi dụng tình hình
dịch bệnh Covid-19 ã "bắt tay" với giám ốc CDC một số ịa phương nâng khống giá bộ
xét nghiệm Covid-19 ể hưởng lợi bất chính số tiền lớn.
Kết quả iều tra ến nay xác ịnh Phan Quốc Việt ã "bắt tay" với các ối tác nâng
khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, số tiền Công ty Việt Á thu về trong vụ này là
trên 500 tỷ ồng. Theo lời khai của bị can Việt, số tiền chi "hoa hồng" cho các " ối tác" là gần 800 tỷ ồng.
4.2.2. Thổi giá kit xét nghiệm:
Cũng theo kết luận iều tra của C03, Khi Công ty Việt Á sản xuất thương mại ể
bán 200.000 kit xét nghiệm cho Bộ Y tế, Phan Quốc Việt ã nâng khống giá cơ bản nhưng
vẫn ược bộ này hiệp thương, xác ịnh giá 470.000 ồng/kit xét nghiệm. Phan Quốc Việt
còn nói là ã giảm ể "ủng hộ Chính phủ và Bộ Y tế" chống dịch.
Kết quả iều tra xác ịnh với mục ích hưởng lợi nhuận cao trên 20%/kit xét nghiệm
(không phải 5% như thống nhất với Bộ Y tế khi hiệp thương) và lót tay cho các quan
chức, có tiền chi hoa hồng cho các cơ sở mua kit xét nghiệm, Công ty Việt Á ã nâng
khống giá trị nguyên vật liệu ầu vào lên gấp nhiều lần. Thực tế giá thành sản xuất kit xét
nghiệm tối a chỉ khoảng 143.461 ồng/kit xét nghiệm ( ã bao gồm 5% lợi nhuận và tất cả
chi phí) nhưng bị Việt "thổi" lên gấp hơn 3 lần.
Khi kiểm tra giá hiệp thương, Bộ Y tế xác ịnh Việt Á ã thay ổi nguyên vật liệu
sản xuất so với hồ sơ ăng ký lưu hành nhưng không ề nghị kiểm tra. Việc này giúp cho
Việt Á ược sử dụng giá 470.000 ồng ể tạo thành mặt bằng chung bán cho các ịa phương, thu lời bất chính.
Sau khi hiệp thương, theo ề nghị của Bộ Y tế, Công ty Việt Á ã bàn giao kit xét
nghiệm cho các ơn vị, ịa phương trên cả nước sử dụng phòng chống dịch. 13 lOMoAR cPSD| 40551442
Với mục ích ể Việt Á ược thanh toán tiền mua kit xét nghiệm theo kết quả hiệp
thương, làm căn cứ ể công bố giá lên Cổng thông tin iện tử của Bộ Y tế, Việt còn nhờ
Nguyễn Văn Trịnh can thiệp, tác ộng Bộ Y tế thanh toán tiền. Sau khi cấp dưới tham
mưu, bộ trưởng Nguyễn Thanh Long ã ồng ý dùng tiền từ nguồn tài trợ của 7 ngân hàng
ể thanh toán cho Việt Á.
Kết quả iều tra xác ịnh năm 2020, 2021, tổng doanh thu của Công ty Việt Á là
hơn 4.200 tỉ ồng. Trong ó, Công ty Việt Á sản xuất tổng số 8,7 triệu kit xét nghiệm, tiêu
thụ (bán, cho, tặng, ứng trước) 8,3 triệu kit xét nghiệm với tổng trị giá hơn 3.900 tỷ ồng.
Cơ quan iều tra xác ịnh Việt Á ã tiêu thụ gần 680.000 kit test tại các Trung tâm
Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương, Bắc Giang, Nghệ An, Bình Dương, gây thiệt hại
tài sản nhà nước hơn 222 tỷ ồng. Bên cạnh ó, tiêu thụ tại các ơn vị, cơ sở y tế công lập
khác trên ịa bàn cả nước gần 600.000 kit test, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước hơn 180 tỷ ồng.
Ngoài ra, Công ty Việt Á hưởng lợi bất chính hơn 1.200 tỷ ồng, là số tiền chênh
lệch giá bán. Đến nay, số tiền cần phải thu hồi cho nhà nước là hơn 833 tỉ ồng.
4.2.3 Mờ mắt nhận hối lộ:
Phan Quốc Việt bị xác ịnh có vai trò chủ mưu, cầm ầu vụ án này trong suốt quá
trình tham gia nghiên cứu, cấp lưu hành sản phẩm không thuộc sở hữu và nâng khống
giá. Từ lợi nhuận thu ược từ việc nâng khống giá kit xét nghiệm, Tổng Giám ốc Việt Á
ã dùng số tiền rất lớn ể chi hối lộ, "lót tay" cho hàng loạt lãnh ạo, cán
bộ của một số bộ, ngành.
Cơ quan iều tra cáo buộc, ể ược tham gia nghiên cứu ề tài, kinh doanh kit xét
nghiệm, cấp số ăng ký lưu hành sản phẩm, hiệp thương giá, bị can Việt ã ưa hối lộ 3,45
triệu USD và 4 tỷ ồng cho một số bị can. 14 lOMoAR cPSD| 40551442 IV. Đánh giá
1. Những thành tựu ạt ược
a. Những thành tựu ạt ược trong khi ại hội diễn raCác ột phá chiến lược:
(1) Hoàn thiện ồng bộ thể chế phát triển, trước hết là thể chế phát triển
nền kinh tế thị trường ịnh hướng xã hội chủ nghĩa. Đổi mới quản trị quốc gia
theo hướng hiện ại, cạnh tranh hiệu quả. Tập trung ưu tiên hoàn thiện ồng bộ,
có chất lượng và tổ chức thực hiện tốt hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách,
tạo lập môi trường ầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi
thành phần kinh tế, thúc ẩy ổi mới sáng tạo; huy ộng, quản lý và sử dụng có
hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, nhất là ất ai, tài chính, hợp tác công - tư;
ẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý, hiệu quả, ồng thời tăng cường kiểm tra,
giám sát, kiểm soát quyền lực bằng hệ thống pháp luật.
(2) Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao;
ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh ạo, quản lý và các lĩnh vực
then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ
bản về chất lượng giáo dục, ào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, ãi ngộ
nhân tài, ẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng và phát triển mạnh khoa
học - công nghệ, ổi mới sáng tạo; khơi dậy khát vọng phát triển ất nước phồn
vinh, hạnh phúc, phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam, tinh
thần oàn kết, tự hào dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(3) Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng ồng bộ, hiện ại cả về kinh tế và
xã hội; ưu tiên phát triển một số công trình trọng iểm quốc gia về giao thông,
thích ứng với biến ổi khí hậu; chú trọng phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông,
tạo nền tảng chuyển ổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số.
Các thành tựu quan trọng khác: (1)
Thông qua Báo cáo chính trị, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
10 năm 2021 - 2030, phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2021 - 2025. Giao Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII căn cứ Báo cáo
giải trình của Đoàn Chủ tịch Đại hội, kết quả biểu quyết ể hoàn chỉnh và chính thức ban hành. (2)
Thông qua Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành
Điều lệ Đảng của Ban Chấp Trung ương khoá XII; ồng ý không sửa ổi, bổ sung
Điều lệ Đảng hiện hành. Giao Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII chỉ
ạo nghiên cứu, tiếp thu ể iều chỉnh thông qua các quy ịnh, hướng dẫn của Trung 15 lOMoAR cPSD| 40551442
ương; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo ảm thi hành nghiêm chỉnh, thống nhất
Điều lệ trong toàn Đảng. (3)
Thông qua Báo cáo kiểm iểm sự lãnh ạo, chỉ ạo của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XII trình Đại hội XIII. Giao Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khóa XIII tiếp thu ý kiến của Đại hội, phát huy ưu iểm, khắc phục khuyết
iểm, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác lãnh ạo, chỉ ạo trong nhiệm kỳ tới. (4)
Đại hội ồng ý ồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII tái cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ
Chính trị khoá XIII ể bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. (5)
Thông qua kết quả bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
gồm 200 ồng chí, trong ó có 180 ồng chí Uỷ viên Trung ương chính thức, 20 ồng
chí Uỷ viên Trung ương dự khuyết. (6)
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII và các cấp uỷ, tổ chức
ảng lãnh ạo, chỉ ạo cụ thể hoá và tổ chức thực hiện thắng lợi ường lối và những
chủ trương nêu trong các văn kiện Đại hội XIII.
b. Những thành tựu ạt ược trong hơn nửa chặng ường thực hiện Nghị
quyết Đại hội XIII của Đảng
Có thể nói, từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, ất nước ta ứng trước rất
nhiều khó khăn, có những khó khăn chưa có tiền lệ. Đại dịch COVID-19 kéo dài gây
hậu quả nặng nề, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, cuộc xung
ột giữa Nga và Ukraine diễn biến phức tạp; hầu hết các chuỗi cung ứng bị ứt gãy; lạm
phát tăng cao, các nước thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng lãi suất dẫn ến suy giảm tăng
trưởng và gia tăng rủi ro trên các thị trường tài chính, tiền tệ, bất ộng sản quốc tế... tác
ộng, ảnh hưởng sâu sắc ến an ninh chính trị, kinh tế, xã hội trên phạm vi toàn cầu.
Ở trong nước, dưới tác ộng của tình hình thế giới và hậu quả nặng nề của ại dịch
COVID-19, biến ổi khí hậu, thiên tai, bão lũ,... kinh tế - xã hội nước ta phải ối mặt với
nhiều khó khăn, thách thức lớn, rất gay gắt, nặng nề; hầu hết các ngành, các lĩnh vực ều
bị ảnh hưởng nghiêm trọng; vừa phải tập trung giải quyết những vấn ề phức tạp mới
phát sinh, vừa phải xử lý các yếu kém, tồn ọng kéo dài từ nhiều năm trước ể lại…
Trong bối cảnh có quá nhiều khó khăn, thách thức, với ý chí, quyết tâm cao và
tinh thần "Tiền hô hậu ủng", "Nhất hô bá ứng", "Trên dưới ồng lòng", "Dọc ngang thông
suốt", Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ã lãnh ạo, chỉ ạo, triển khai
tổ chức thực hiện quyết liệt, ồng bộ, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. 16 lOMoAR cPSD| 40551442
Cụ thể, Đảng ta vẫn quyết tâm tổ chức nhiều hội nghị quan trọng, có tính chất
toàn quốc. Đó là Hội nghị của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 với các ịa phương, nhằm
triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Hội nghị toàn quốc triển khai
Chương trình hành ộng của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên; Hội nghị toàn
quốc các cơ quan nội chính; Hội nghị toàn quốc về công tác xây dựng, chỉnh ốn Đảng;
Hội nghị ối ngoại toàn quốc và Hội nghị Văn hóa toàn quốc.
Điểm nhấn quan trọng khác chính là 6 hội nghị toàn quốc về 6 lĩnh vực ã ược tổ
chức ngay trong năm ầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Ngay sau ó, lần ầu tiên Bộ Chính trị ã ban hành 6 Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã
hội, bảo ảm quốc phòng, an ninh 6 vùng chiến lược trên cả nước với thông iệp rất rõ nét
là tạo sự ồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành ộng phát triển nhanh và bền
vững cho tương xứng với tiềm năng, lợi thế của từng vùng, từng ịa phương trong vùng. Đáng chú ý, trong nửa
ầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, Ban Chấp hành
Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ã ban hành 36 Nghị quyết và 54 Kết luận, trong ó
có nhiều nghị quyết, kết luận liên quan ến công tác xây dựng, chỉnh ốn Đảng,
phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch COVID-19… Những kết luận này ã lãnh
ạo, chỉ ạo ể xử lý những vấn ề cốt lõi về xây dựng, chỉnh ốn Đảng, từ ó thay ổi tư duy,
cách tiếp cận trong công tác cán bộ, công tác phòng chống tham nhũng, phục hồi phát triển kinh tế…
Điểm ặc biệt của các Nghị quyết, chỉ thị ược ban hành trong nhiệm kỳ này là rất
nhanh ến với cơ sở. Bởi trong những nhiệm kỳ trước, Nghị quyết sau khi ược Trung
ương quán triệt xong thì các cấp mới mời ội ngũ báo cáo viên i truyền ạt từ cấp tỉnh,
thành phố xuống tận cơ sở. Còn như hiện nay, bằng các hội nghị trực tuyến từ trung
ương ến cơ sở, nghị quyết ã ến ược tới từng ảng viên trong cả nước một cách ồng thời.
Đây là một iểm mới, tạo nên tính ồng bộ và toàn diện ể nhanh chóng ưa nghị quyết i vào cuộc sống.
Vì vậy, ở nửa ầu nhiệm kỳ này, nhiều lĩnh vực công tác của Đảng ã ược triển khai
kịp thời, thực hiện nghiêm túc, kiên trì, kiên quyết, như công tác tổ chức-cán bộ, công
tác kiểm tra giám sát… Một trong những kết quả về xây dựng, chỉnh ốn Đảng ược Hội
nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ánh giá là: Chúng ta ã
tạo ra ược sự chuyển biến rất tích cực, với nhiều dấu ấn nổi bật trong việc kết hợp hài
hòa, nhuần nhuyễn hơn giữa “xây” và “chống”, toàn diện hơn trên các mặt công tác xây
dựng Đảng. Đặc biệt, công tác cán bộ tiếp tục ược coi trọng hơn, úng mức hơn với vị
trí, vai trò là “then chốt của then chốt”; có nhiều cách làm, quy ịnh mới, hiệu quả cao
hơn, gắn kết chặt chẽ với công tác xây dựng, chỉnh ốn Đảng nói chung… 17 lOMoAR cPSD| 40551442
Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có bước tiến ột phá, ạt nhiều kết quả
quan trọng, toàn diện, tạo hiệu ứng tích cực ược cán bộ, ảng viên và Nhân dân ánh giá
cao. Theo báo cáo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực giai oạn 2012-2022, từ ầu nhiệm kỳ Đại hội XIII ến tháng 5/2022, ã khởi
tố, iều tra gần 4.200 vụ/7.572 bị can về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế (trong ó,
các tội về tham nhũng ã khởi tố, iều tra 455 vụ/1.054 bị can). Riêng Ban Chỉ ạo ã ưa 977
vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm
vào diện theo dõi, chỉ ạo ở 3 cấp ộ; trong ó Ban Chỉ ạo trực tiếp theo dõi, chỉ ạo 180 vụ án, 133 vụ việc.
Từ tháng 1 ến tháng 5/2023, các cơ quan tiến hành tố tụng cả nước ã khởi tố,
iều tra 1.099 vụ/2.411 bị can về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế; khởi tố mới 242
vụ án/864 bị can về tội tham nhũng (tăng gần 2 lần so cùng kỳ năm 2022).
Ban chỉ ạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ã ược thành lập ở cả
63 tỉnh, thành phố trong nhiệm kỳ này. Đến tháng 4/2023, 63 Ban chỉ ạo ã ưa 327 vụ án,
179 vụ việc tham nhũng, tiêu cực, phức tạp ược dư luận quan tâm vào diện theo dõi, chỉ ạo, xét xử…
Cùng với công tác xây dựng Đảng, kinh tế - xã hội là một trong những iểm nhấn
quan trọng nửa ầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Điển hình như Bộ Chính trị ã ban
hành Kết luận số 07 ngày 1/6/2021 về một số nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống dịch
COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội; Kết luận 24 tháng 12/2021 về Chương trình
Phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận 20
tháng 10/2022 ể ánh giá tình hình kinh tế xã hội 2021 - 2022 và ề ra các ịnh hướng, chủ
trương phòng, chống dịch COVID-19 cũng như những ịnh hướng lớn về chương trình
phục hồi, phát triển kinh tế. Trên cơ sở ó, Quốc hội, Chính phủ cụ thể hóa thành Nghị
quyết, các chương trình, kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế.
Chính vì thế, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng kinh tế vẫn ạt ược những kết
quả tích cực. Việt Nam là một iểm sáng "trong bức tranh xám màu" của kinh tế toàn cầu.
Tăng trưởng kinh tế năm 2021 ạt 2,56%, trong khi nhiều nền kinh tế trên thế giới tăng
trưởng âm; tăng trưởng kinh tế năm 2022 ạt 8,02%, cao hơn nhiều so với kế hoạch 6 -
6,5%, và là mức cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới; tăng trưởng GDP
trong 6 tháng năm 2023 tuy chỉ ạt 3,72% so với cùng kỳ, nhưng theo dự báo của nhiều
tổ chức quốc tế, cả năm vẫn có thể ạt từ 6 ến 6,5%....
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, sản xuất, ời sống của người dân,
người lao ộng trên cả nước gặp nhiều khó khăn. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính
trị, Ban Bí thư ã lãnh ạo, chỉ ạo triển khai, tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, ồng bộ,
có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác an sinh xã hội, ảm bảo an 18