Dàn ý bài văn tả cảnh (16 mẫu) | Tập làm văn lớp 5
Tài liệu Tập làm văn 5 giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều vốn từ nhanh chóng hoàn thiện bài văn thật hay, dễ dàng đạt điểm cao cho bài thi của mình. Sau khi lập được dàn ý, các em dễ dàng triển khai thành bài văn với đầy đủ các ý quan trọng. Đồng thời, thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết!
Preview text:
Lập dàn ý bài văn tả cảnh lớp 5
Dàn ý tả cảnh biển 1. Mở bài
• Dẫn dắt giới thiệu về biển
• Đất nước ta có vô vàn những cảnh đẹp. Nào là núi rừng trùng điệp, là cao
nguyên bát ngát, là làng quê với cánh đồng thẳng cánh cò bay, là thành
phố với ánh điện lấp lánh... Nhưng đối với em, biển mới mang lại vẻ đẹp hấp dẫn nhất. 2. Thân bài
a. Cảnh biển vào buổi sáng.
• Khi mặt trời bắt đầu nhô lên cũng là lúc biển bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài.
• Chân trời như một dải lụa mềm màu hồng đào cuốn lấy không gian.
• Mây trắng lững thững trôi như soi bóng mình dưới bóng nước.
• Mặt biển được phủ bằng lớp áo choàng màu xanh ngọc bích.
• Sóng biển buổi sáng lăn tăn như những vũ công nhẹ nhàng dập dìu theo
bản nhạc của thiên nhiên.
• Tia nắng vàng đáp nhẹ xuống mặt nước như ánh sáng diệu kì của bà tiên chiếu xuống trần gian.
• Những ngọn đồi từ phía xa lờ mờ hiện ra trong làm sương sớm.
• Trên biển đã có nhiều người đi tắm biển sớm. Bãi cát trắng phau là nơi
bọn trẻ con xây lâu đài cát. Chiếc áo phao màu vàng, chiếc phao hình con
vịt, thiên nga đủ màu sắc nhấp nhô trong làn sóng biển... 1
• Một số khách du lịch không xuống tắm mà chỉ đi dạo, chụp ảnh, ngắm bình minh lên.
• Dân thuyền chài bắt đầu neo thuyền ra biển.
b. Cảnh biển vào buổi trưa
• Mặt trời đã lên cao. Nắng nhẹ đã chuyển thành nắng gắt. Nắng phản
chiếu xuống mặt nước sắc vàng chói chang làm mặt biển lung linh như
được gắn lên những viên ngọc, viên kim cương lấp lánh.
• Sóng dường như cũng mạnh mẽ hơn. Từng đợt sóng xô vào bờ, vào bãi
đá tung bọt lên trắng xóa.
• Biển lúc này chỉ lơ thơ vài người đi dạo và cầm chiếc máy ảnh bắt lấy
khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên.
c. Cảnh biển vào buổi tối
• Biển càng về đêm càng mang vẻ đẹp lạ lùng.
• Mặt nước không còn xanh mà đã chuyển thành màu đen huyền bí với
điểm nhấn là những ngôi sao lấp lánh.
• Gió thổi mát rượi mang theo hương vị biển đậm đà tạo nên cảm giác thật dễ chịu.
• Sóng vẫn rì rào xô bờ, rặng phi lao cũng rì rào phất phơ cành lá trong gió.
• Ở ngoài xa, những ngọn hải đăng đã được bật lên như ánh lửa giữa trời đêm.
• Tối đến, biển trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có nhóm người đốt lửa
trại chạy vòng tròn hát vang bài ca vui tươi. Có người lại đua chiếc diều
bay phấp phới trong tiết trời lộng gió. Có người lại đắm mình ngắm cảnh
sắc tuyệt diệu của biển cả bao la.
• Ánh đèn ánh điện được bật lên lung linh soi sáng cả một vùng.
• Thuyền chài đã xình xịch về tới bến. Người ngư dân nở nụ cười mãn
nguyện đem những mẻ cá tươi rói về nhà. 2 3. Kết bài
• Nêu cảm xúc, suy nghĩ về biển.
• Biển khiến em vui tươi hơn, yêu đời hơn. Em mong ước hè nào cũng
được đến biển để tận hưởng không khí tuyệt vời này.
Dàn ý Tả một ngày mới bắt đầu trên quê em
1. Mở bài: Giới thiệu cảnh buổi sớm ở quê em (tiếng gà gáy ò ó o o.... báo bình minh đến). 2. Thân bài: a. Tả cảnh bao quát:
• Mọi vật đang say ngủ trở mình thức giấc. Gà lục tục xuống chuồng, lợn
ụt ịt đòi ăn, mọi người chuẩn bị đưa trâu bò ra bãi chăn thả, các bà các chị nhóm bếp nấu cơm sáng. b. Tả cảnh chi tiết:
• Màn đêm dần dần tan loãng trong ánh sáng của ông mặt trời đang nhô lên.
• Những hạt bụi nắng rắc lên cánh đồng còn mờ sương, phủ lên mái nhà,
vòm cây ánh sáng tinh khôi như bụi phấn của hoa cỏ.
• Xe bò đi lộc cộc trên đường làng.
• Nhà nhà trở dậy dọn dẹp, giặt giũ, cho gia cầm, gia súc ăn.
• Thoảng trong không gian mùi khói bếp lẫn hương thơm của hoa cau.
• Trên mái bếp, những làn khói nhạt bay lên mảnh như tơ.
• Bầy gà mái mẹ lục tục dẫn con đi ăn. Chú gà trống bỗng chốc gáy vang ò
ó o o... giục giã rồi lục tục gọi mấy cô gà mái bới giun.
• Ông mặt trời toét miệng cười phô ánh hồng rực rỡ chiếu sáng cánh đồng. 3
• Những mái ngói nhà dân đỏ tươi dưới nắng.
• Màn sương loãng dần trên lá lúa, ngọn cỏ, những giọt nước lấp lánh dưới mai hồng.
• Vườn cây, ngọn tre lao xao với gió lời chào hỏi của một ngày mới. Em đi
bộ tới trường với tâm hồn hăng hái, sảng khoái của buổi ban mai.
• Một ngày mới thanh bình của làng quê em bắt đầu. 3. Kết luận:
• Em yêu quê, gắn bó với quê và yêu từng buổi sáng, từng cảnh vật quen thuộc của làng quê em.
• Lớn lên, đi học xa, em chắc chắn sẽ nhớ quê nhiều lắm.
Dàn ý Tả cảnh đầm sen vào mùa hoa nở
I. Mở bài: Giới thiệu quang cảnh đầm sen vào mùa hoa nở II. Thân bài: a) Tả thiên nhiên
• Trong sáng sớm tinh sương đầm sen hiện lên thật sự rất đẹp. Cả đầm sen
giống như một tiên cảnh trên thiên đường vậy.
• Những tia nắng như làm tươi thêm cái màu hồng nhạt của màu hoa sen.
b) Tả bao quát: mùa hè đã đến, hoa sen bắt đầu nở. Đầm sen quê em không rộng
lắm, nhưng nhìn từ xa nó hệt như 1 tấm thảm hoa tuyệt đẹp c) Tả chi tiết:
• Lá sen: che kín mặt đầm, có cái lá xoè rộng như cái mâm nằm trên mặt
nước, có những chiếc lá vươn cao tựa như chiếc dù màu xanh
• Búp sen: vươn cao khỏi tầm lá xanh thẫm như đôi bàn tay úp vào nhau 4
• Hoa: xoè những cánh hồng tao nhã thấp thoáng trong đám lá xanh mướt
vẫn còn đọng lại những giọt sương đêm. Cánh hoa sen mềm và mịn, từng
lớp cánh được khéo léo sắp sen kẽ, chụm lại với nhau hệt như ánh lửa bập
bùng. Hoa sen đẹp, một vẻ đẹp giản dị mà vô cùng đằm thắm.
• Tả một vài bông hoa sen đã tàn, để lộ đài sen màu xanh ngọc bích cùng nhị sen vàng óng
d) Hoạt động con người: hái sen e) Giá trị của sen:
• Lá sen gói xôi hay dùng làm vị thuốc
• Tâm sen dùng làm thuốc chữa bệnh mất ngủ rất hiệu quả
• Với người dân quê thì đầm sen còn góp phần tăng thu nhập cho gia đình.
• Hoa sen tượng trưng cho sự cao quý, thanh khiết của con người Việt Nam
f) Kỉ niệm với đầm sen • Đi hái sen cùng mẹ • Đi ăn trộm sen
III. Kết bài: Suy nghĩ, cảm xúc của em về đầm sen và về cảnh sắc quê hương.
Dàn ý Tả cảnh hoàng hôn quê em
1. Mở bài: Giới thiệu bao quát:
• Quê tôi là một làng chài ven biển..
• Vùng quê tuy nghèo nhưng không phải không có những niềm vui.
• Với tôi, kỷ niệm sâu sắc nhất chính là được ngắm cảnh hoàng hôn trên biển.
2. Thân bài: Tả theo trình tự thời gian. 5
• Chiều nào cũng vậy, tôi cùng lũ bạn bước nặng trịch trên những cồn cát
đầu làng sau buổi tan trường.
• Cồn cát mênh mông gắn bó với cả tuổi thơ tôi. Nó còn gắn với bao trò
chơi bí mật của lũ trẻ con miền biển.
• Tôi về nhà, cất sách vở nhưng không nấu cơm ngay. Bao giờ cũng vậy,
tôi dọn dẹp sân thềm trước và tranh thủ ngắm lúc hoàng hôn.
• Hôm nay biển xanh chỉ hơi gợn sóng nhưng chỉ có dân miền biển như
chúng tôi mới rõ, ở trong cái sự phẳng lặng kia, biển đang động lắm.
• Chả là, đó là lúc nước triều bắt đầu dâng mà.
• Gió biển hôm nay nhẹ nhàng mát rượi.
• Vị mặn thổi vào khiến con mắt tôi cảm giác cay cay.
• Biển bắt đầu nhợt nhạt vì mặt trời sắp lặn.
• Những tia nắng cuối cùng của một ngày không đủ tạo màu trên biển mà
đủ để mặt biển ánh lên màu trắng hơi phớt vàng nhợt nhạt.
• Mặt trời bắt đầu tắt nắng.
• Phía xa kia không phải là ông mặt trời chiếu những tia nắng chói chang
mà là một quả cầu rực đỏ đặt trên một cái mâm lớn màu xanh lục.
• Quả cầu lửa nhỏ dần rồi cứ thế rơi trụt vào trong lòng biển cả.
• Phía ngoài khơi chi chít những chiếc tàu đang rướn mình hướng về phía làng tôi.
• Trong những chiếc tàu kia, có một chiếc ngày nào tôi cũng chờ cũng đợi. 3. Kết bài:
• Bữa cơm chiều đã dọn xong vừa kịp lúc bố mẹ tôi về.
• Bố nhâm nhi chén rượu kể câu chuyện cả ngày đi biển. Còn mẹ vừa ăn
vừa thỉnh thoảng lại xoa đầu đứa con trai.
• Mẹ nhìn tôi bằng ánh mắt vô cùng trìu mến như đang ngợi khen sự ngoan ngoãn của con trai mình. 6
• Tôi thấy lòng ấm lại, ấm như bát cơm đầy đang nằm trong bàn tay nhỏ của tôi.
Dàn ý Tả con đường quen thuộc từ nhà đến trường
1. Mở bài: Giới thiệu con đường.
• Sáng nào em cũng đi học trên con đường nối liền nhà và trường.
• Con đường trở nên gần gũi, thân thiết đối với em. 2. Thân bài:
a) Tả cảnh thiên nhiên buổi sáng sớm:
• Khi ông mặt trời vừa nhô lên tỏa những tia nắng dìu dịu xuống vạn vật thì
đất trời bừng tỉnh sau một cơn ngái ngủ.
• Chim chóc ca hót líu lo chào đón ngày mới.
• Hoa hé môi cười khoe sắc thắm.
• Em tung tăng chân sáo, hòa vào dòng người tấp nập trên con đường quen
thuộc để đi đến trường.
b) Cấu tạo của con đường:
• Con đường rộng lớn được tráng nhựa bằng phẳng, sạch sẽ.
• Đường hai chiều nên giữa lòng đường có vạch sơn trắng chạy dài phân
chia mặt đường thành hai phần bằng nhau.
• Xa xa, những anh trụ điện cao lêu nghêu như những cột chống trời đã
đem ánh sáng cho muôn nhà.
• Hai bên đường, hàng cây xanh dang những cánh tay dài che bóng mát.
• Đi dưới tán lá xum xuê của cây, thỉnh thoảng em nghe tiếng chim lích
rích chuyền cành thật vui tai!
• Xe cộ qua lại nhộn nhịp, chiếc xuôi, chiếc ngược. 7
• Bụi khói xe của những chiếc xe lớn chạy qua tung lên mịt mù, che phủ khách đi đường.
• Con đường vốn rất rộng nhưng giờ đây em có cảm giác như nó bị thu hẹp lại.
c) Cảnh vật trên đường:
• Phố xá đông đúc: cửa hàng, siêu thị, quán ăn, quán giải khát mở cửa.
• Tiếng cửa sắt “ken két”, tiếng rao hang lanh lảnh.
• Ở các ngã tư đèn xanh, đèn đỏ nhấp nháy liên tục.
• Các chú công an thổi “hoét hoét” để bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho thành phố.
• Vài chiếc taxi vì không thỏa sức bon bon nên bóp còi “tin tin” xin đường.
• Trên các vỉa hè, học sinh vừa đi vừa cười nói tíu tít.
• Mỗi khi băng qua đường, các bạn đi trên lằn vạch ngang dành cho người đi bộ.
• Trên đường phố, tiếng xe máy nổ, tiếng còi, tiếng cười đùa vang lên như
một bản hòa tấu không lời đánh thức cả thành phố dậy.
3. Kết bài: Cảm nghĩ về con đường.
• Em rất thích con đường từ nhà đến trường.
• Mai này dù không còn đi học trên con đường này nhưng hình ảnh nó vẫn
mãi mãi khắc sâu trong kí ức tuổi thơ của em.
Dàn ý tả ngôi trường của em I. Mở bài:
● Giới thiệu về trường em: Trường Tiểu học Hòa Bình là nơi đã gắn bó
thân thiết với em. Nơi em có nhiều kỉ niệm ở tuổi ấu thơ. 8 II. Thân bài
a. Nhìn từ xa
● Ngôi trường sừng sững như cái hộp khổng lồ.
● Mái ngói đỏ tươi thấp thoáng dưới hàng cây xanh tốt. b. Đến gần
● Tấm biển màu xanh nổi bật hàng chữ sơn trắng ghi tên trường.
● Cổng sắt đồ sộ, sơn màu xanh đậm.
● Tường thành xây cao chừng hai mét. c. Vào trong
● Đường hiệu bộ được tráng xi măng nhám.
● Sân trường được lát gạch nung màu đỏ thẫm.
● Giữa sân là cột cờ, lá cờ tung bay trong gió.
● Dọc hàng hiên là những khóm hoa nhiều màu sắc.
● Những cây bàng, cây phượng tiếp nối nhau như những cái ô che mát một nửa sân trường.
● Các lớp học tiếp nối nhau theo một hình chữ u, cửa lớn màu xanh lam, cửa sổ xanh đậm.
● Bàn ghế trong lớp kê ngay ngắn.
● Trên đầu tường mỗi lớp có ảnh Bác, có những lẵng hoa rực rỡ.
● Cuối mỗi phòng học là bảng thi đua của các lớp học.
● Dãy nhà lớn nhìn ra cổng là văn phòng, thư viện, phòng nghe nhìn và phòng truyền thống.
● Dụng cụ trang trí ở các phòng chức năng rất khoa học, gọn gàng. III. Kết bài 9
● Ngôi trường tiểu học là nơi nuôi dưỡng tâm hồn em, giúp em mỗi ngày một hiểu biết.
● Em rất yêu trường yêu lớp.
● Mong rằng ngôi trường em mỗi ngày một khang trang và tươi đẹp.
Dàn ý Tả cơn mưa rào
1. Mở bài: Giới thiệu cơn mưa rào mùa hạ
2. Thân bài: Lúc sắp mưa quang cảnh lúc đó, thời tiết, khung cảnh lúc đó thế nào:
● Mây đen kéo về trên bầu trời đen kịt.
● Gió thổi nhẹ sau đó trở nên ào ào cuốn theo nhiều bụi, lá cây.
● Không khí xung quanh lúc này rất oi ả ngột ngạt, nóng bức dường như
báo hiệu cơn mưa sắp xảy ra.
● Dòng người di chuyển hối hả trên đường để tránh cơn mưa sắp đến.
a. Tả lúc bắt đầu mưa
● Những hạt mưa lác đác rơi, nước mưa nhanh chóng tan biến dưới mặt đất.
● Không khí mát lạnh dễ chịu
b. Tả cảnh lúc đang mưa to:
● Mưa trở thành những hạt lớn.
● Âm thanh ào ào, rào rào.
● Nước ưa chuyển động xiên, lăn, chảy thành dòng.
● Nước mưa lăn dài trên cánh lá và rơi xuống đất. c. Lúc mưa tạnh:
● Ông mặt trời tỏa ánh nắng xuống mặt đất. 10
● Ánh nắng nhẹ nhàng luồn qua những tán lá và không quá nắng gắt sau cơn mưa.
● Xuất hiện cầu vồng từ phía chân trời với nhiều màu sắc tuyệt đẹp.
● Cây cối như vừa được tắm mát sau những ngày dài nóng bức.
● Chim chóc xuất hiện trở lại chuyền cành xuất hiện và hót líu lo.
● Chị gà lục tục, ríu rít dẫn đàn con đi kiếm mồi.
● Những chú gà oai vệ xuất hiện và nhảy tung tăng. Vươn vai bắt đầu đi kiếm mồi ngon.
● Trên đường xe cộ qua lại nườm nượp người đông đúc. Tiếng còi xe inh
ỏi. Ai cũng phải vội vàng hơn sau những phút buộc phải dừng lại trú mưa bên đường.
● Cảnh vật xung quanh lúc này như mang lại cảm giác mới mẻ sau cơn mưa.
● Con người sau cơn mưa cũng trở lại làm công việc thường ngày của mình.
3. Kết bài: Cơn mưa mang đến sự tươi mới và cây trái tốt tươi, thiên nhiên vạn
vật như có sức sống hơn hẳn. Con người cũng như với được tắm mát cảm thấy vui vẻ, yêu đời hơn.
Dàn ý tả cảnh công viên buổi sáng 1. Mở bài:
● Công viên Đồng Nai vào buổi sáng rất đẹp.
● Em thường đến công viên vào những buổi sáng đẹp trời. 2. Thân bài: a) Trời chưa sáng hẳn:
● Màn sương mờ ảo bao trùm lên công viên. 11
● Cây cối thức giấc, xanh tươi bởi được uống sương đêm.
● Từng tốp người tập thể dục. b) Nắng vừa lên: ● Ánh sáng chan hòa
● Không gian thoáng đãng, bầu trời cao vợi.
● Những thảm cỏ xanh còn đọng những giọt sương long lanh.
● Những khóm hoa đua nhau khoe sắc thắm.
● Những cây tùng, cây bách vươn thẳng lên trời cao như những cây nến khổng lồ.
● Những cây râm bụt trổ hoa như những ngọn lửa bập bùng trong vòm lá.
● Những cây cúc bướm vàng xinh..
● Cây hoa sữa toả hương thơm ngây ngất.
● Làn gió mát rượi thổi đến.
● Hoa lá khẽ nghiêng mình lay động.
● Những chú bướm rập rờn trên những bông hoa nở rộ.
● Ong vò vẽ, ong nâu, ong mật tranh nhau đi tìm mật. c) Mặt trời lên cao:
● Dòng người lần lượt ra về.
● Hoa lá tươi xanh trong nắng.
● Hương thơm từ các loài hoa phảng phất, bay xa trong gió.
● Những chú chim ríu rít trên cành như vui mừng trước cảnh đẹp của một ngày mới. 3. Kết bài:
● Công viên quê em đẹp tuyệt vời.
● Nơi đây đã gắn bó với em, thân thiết như bầu bạn. 12
● Em và các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để công viên luôn xanh, sạch, đẹp.
Dàn ý tả buổi sáng trên cánh đồng a. Mở bài
● Dẫn dắt, giới thiệu khung cảnh buổi sáng trên cánh đồng mà em được quan sát.
● Gợi ý: Quê hương em là một ngôi làng nhỏ ở dưới chân núi, với vẻ đẹp
mộc mạc, giản dị, nguyên sơ. Nhưng đẹp nhất ở nơi đây, có lẽ chính là
cánh đồng lúa rộng lớn phía cuối làng, vào những buổi sáng mùa hè. b. Thân bài - Miêu tả khái quát:
● Không khí buổi sớm trên cánh đồng rất thoáng đãng, trong lành và mát mẻ
● Ánh sáng mặt trời dịu nhẹ, chiếu sáng từng ngóc ngách của cánh đồng
● Bầu trời cao, trong xanh, với những đám mây trắng trôi chậm chạp như chưa tỉnh ngủ - Miêu tả chi tiết:
● Những bông lúa đương thì con gái, xanh mơn mởn
● Trên những búp lúa, là những giọt sương đêm còn đọng lại, long lanh như pha lê
● Các thân lúa, ngọn cỏ dọc bờ ruộng thấm đẫm hơi ướt của màn đêm,
khiến cho màu xanh càng thêm tươi non, đậm đà
● Mùi đất xốp, mùi bùn dưới ruộng hòa vào mùi cỏ non, mùi lúa mới, tạo
nên mùi ngai ngái, ngòn ngọt khó tả 13
● Trong mấy tán cây cạnh bờ ruộng, là những chú chim nhỏ nhiều chuyện, ríu ran không ngừng
● Những cơn gió lướt thướt quét qua cánh đồng, tạo nên những đợt sóng vô
tận nối đuôi nhau dập dềnh
● Xa xa, thấp thoáng bóng dáng của các cô, các chú ra đồng làm việc, với
nụ cười tươi rực rỡ, tràn đầy hi vọng c. Kết bài
● Cảm xúc, suy nghĩ của em về khung cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê em
● Gợi ý: Những hình ảnh tươi mới, mộc mạc của cánh đồng trong buổi sáng
mùa hè ấy, mãi đến bây giờ vẫn còn sống động y nguyên trong trái tim
em. Và em sẽ cố gắng sớm trở về với quê hương yêu dấu của mình.
Dàn ý tả cảnh đường phố vào buổi sáng I. Mở bài
● Đường phố ở quê em vào buổi sáng thật đẹp. II. Thân bài
a. Trời chưa sáng hẳn
● Không khí mát mẻ, dễ chịu.
● Đường phố thưa người.
● Một số nhà còn đắm chìm trong giấc ngủ say.
● Một số nhà đã thức giấc, ánh đèn hắt chiếu ra đường phố.
● Ánh đèn cao áp bên vệ đường vẫn còn tỏa sáng.
● Có những người đi tập thể dục buổi sáng.
● Hàng cây bên vệ đường còn ướt đẫm sương đêm.
● Chim chóc vẫn còn đang ngái ngủ. 14
● Vang vọng tiếng chó sủa trong những ngõ phố.
● Văng vẳng tiếng gà gáy sáng. b. Trời sáng rõ
● Cây cối như bừng tỉnh giấc.
● Tiếng chim sơn ca ríu rít trên cành.
● Xe chở hàng hoạt động trên đường.
● Đèn điện tắt, ánh mặt trời rạng dần ở đăng đông.
● Các cửa hàng cửa hiệu hai bên đường mở cửa. ● Mọi nhà thức giấc.
c. Một trời lên (giờ cao điểm)
● Ánh nắng trải nhẹ trên đường.
● Cây cối òa tươi trong nắng sớm.
● Từng đàn chim bay lượn trên cao.
● Xe cộ qua lại đông đúc trên đường.
● Các bà, các cô bán rau quang gánh đến chợ.
● Học sinh tung tăng cắp sách đến trường.
● Những chiếc xe đủ loại, chở hàng tấp nập trên đường.
● Đường phố náo nhiệt trong một ngày mới bắt đầu. III. Kết bài
● Em tự hào vì đường phố quê hương em mỗi ngày một tươi đẹp, khang trang.
● Em nguyện chăm ngoan, học giỏi để góp phần xây dựng quê hương.
Dàn ý tả cảnh buổi sáng trong vườn cây
1. Mở bài: Giới thiệu vài nét về khu vườn nhà em vào buổi sáng. 15
Mùa xuân đến rồi, khu vườn bỗng trở nên khoác một màu áo mới, tươi đẹp và
đầy sức hút không chỉ là chim muông mà cả con người. 2. Thân bài:
a. Tả bao quát khu vườn:
● Khu vườn được xây dựng trên một mảnh đất nhỏ, bốn mùa cây cối đều
xanh tốt cho ra những trái ngọt quá ngon.
● Từ đằng xa ông mặt trời đã nhô lên sau lũy tre làng xanh mướt làm cho
vạn vật như trỗi dậy trong sớm mai.
● Bầu trời trong xanh vời vợi như một tấm thảm khổng lồ bao phủ lấy đất trời.
● Khu vườn của em rất đẹp và nơi này thu hút rất nhiều những loài động vật khác nhau.
● Tiết trời mùa xuân se lạnh, nhiệt độ thật là lý tưởng.
b. Tả chi tiết về khu vườn:
● Hoa lá chuyển mình, vươn vai theo tiếng gọi ngày mới.
● Chị hoa lan nở từng chùm hoa tím ngắt trông thật đẹp.
● Cô hoa dẻ mảnh khảnh.
● Hàng râm bụt đỏ chói, xinh tươi trong ánh nắng ban mai ấm áp.
● Chú ong vàng, ong mật, ong vò vẽ bay đi tìm mật ong rộn ràng.
Chim muông hội tụ,hót líu lo rộn ràng như ngày hội:
● Các bác bồ các kêu vang.
● Anh sáo sậu, sáo đen cất tiếng hót thánh thót.
● Cô bìm bịp rón rén trong bụi cây.
● Những bác chào mào liến thoắng,vui vẻ.
● Chim sâu vui vẻ nhảy nhót trong vòm lá xanh um tùm. 16
● Một số nàng chim ngói ghé qua rồi vội vã kéo nhau bay nhanh về phía
cánh đồng lúa chín vàng.
Mọi thứ trong khu vườn hiện lên thật sinh động, rộn ràng và đầy cuốn hút. 3. Kết bài:
● Cảm nghĩ, tình cảm bản thân về khu vườn.
● Khu vườn trở thành nơi thư giãn, giải tỏa căng thẳng sau những giờ học
tập mệt mỏi. Sức sống từ thiên nhiên mang nhiều niềm vui cho con
người. Em sẽ chăm sóc và giữ gìn khu vườn để mãi xanh tươi.
Dàn ý tả cảnh buổi trưa trong vườn cây
1. Mở bài: Vì phải giúp bà hái rau chuẩn bị bữa trưa nên mới có dịp ngắm lại khu vườn buổi ban trưa 2. Thân bài:
• Trong vườn, mẹ em trồng rất nhiều loại cây khác nhau: rau dền, mồng tơi, rau ngót...
• Phía trên, là chiếc giàn bầu với những bản lá to và những quả bầu to trao
lủng lẳng giữa không trung
• Buổi trưa, những vạt nắng vàng như mật ong mới rót làm cho những
chiếc lá chuyển sang màu xanh sẫm hơn
• Những tia nắng vàng giòn xuyên qua những kẽ lá bầu chiếu xuống mặt
đất, tung tăng nhảy múa rất vui vẻ
• Thỉnh thoảng có chị gió nhẹ nhàng vu vơ đến dạo chơi, chị khẽ lướt qua từng vòm cây, kẽ lá
• Những bông hoa hồng vẫn tươi rói khoe sắc và tỏa hương nhẹ nhàng...
• Một chú mèo mướp xinh đẹp đang nằm ngủ trưa ở cửa vườn 17
3. Kết bài: Nắng vẫn rọi, gió vẫn thổi và những cây cối trong vườn vẫn rung rinh cùng chị gió....
Dàn ý tả quang cảnh trường em trước buổi học 1. Mở bài:
● Sáng nào em cũng đi học sớm, em có dịp nhìn ngôi trường em thật lâu, thật kĩ.
● Quang cảnh trường em trước giờ vào lớp thật đẹp thật vui. 2. Thân bài: a) Bên ngoài:
Tấm biển mang tên trường mới tinh trên đầu hai trụ cổng
Cổng sắt đồ sộ, được mở rộng. b) Bên trong:
● Sân trường sạch sẽ.
● Hàng cây xanh trong sân trường đã thức giấc, cành lá vươn cao trong nắng sớm.
● Những giậu hoa nhiều màu sắc rập rờn dưới hàng hiên.
● Sương đêm còn đọng trên cành cây, kẽ lá.
● Trụ cờ sừng sững, lá cờ phần phật trong gió sớm.
● Các phòng học sạch sẽ, bàn ghế kê ngay ngắn.
c) Các hoạt động của học sinh:
● Từng cặp học sinh hào hứng truy bài trong lớp học.
● Đội trực nhật tiếp tục những công việc của mình.
● Học sinh đến trường mỗi lúc một đông, âm thanh ồn ã, náo nhiệt. 18
● Các trò chơi thật vui vẻ trên sân trường.
● Trống trường vang lên học sinh xếp hàng vào lớp và chuẩn bị tư thế cho buổi học mới. 3. Kết bài:
● Em rất thích quang cảnh trường em trước giờ vào lớp.
● Em mong trường em mỗi ngày khang trang, tươi đẹp.
Dàn ý tả một đêm trăng đẹp
1. Mở bài: Giới thiệu cảnh hoàng hôn và trăng bắt đầu nhô lên.
(Có thể giới thiệu đêm trăng đẹp mà em đã có dịp thưởng thức, ngắm nhìn) 2. Thân bài:
a. Tả cảnh bao quát:
● Cảnh vật từ từ hiện ra dưới ánh trăng vừa lên sau lũy tre làng. Bóng tre
nghiêng làm tối một vùng cho ta cảm giác mọi vật đều to lớn hơn.
● Gió từ cánh đồng thổi vào làng mát rượi.
● Trẻ con tụ tập chơi ở sân phơi, người lớn sửa soạn sàng gạo, chẻ lạt dưới trăng.
b. Tả cảnh chi tiết:
● Trăng lên cao chút nữa rót ánh sáng vàng óng, trong trẻo lên mọi vật, soi
rõ đồng lúa nhấp nhô như sóng gợn.
● Bầu trời đầy sao, cao trong veo không gợn chút mây.
● Xa xa, dãy núi thẫm màu như một dải băng xanh xám viền dưới đường chân trời.
● Về khuya, mặt trăng lên cao. Không gian bát ngát ánh trăng vàng trong
veo như màu nước trà nhạt, soi rõ từng tàu lá dừa chải tóc bên bờ ao. 19
● Tiếng côn trùng hoà tấu bản nhạc đồng quê rả rích, dường như có chú dế
nào đó luyện giọng dưới trăng.
● Mọi người xếp dọn đồ đi ngủ, chỉ còn ông trăng thức trò chuyện cùng các vì sao. 3. Kết luận:
Em yêu những đêm trăng sáng ở quê và thấy tâm hồn mình thư thái khi được hóng mát, ngắm trăng.
Dàn ý tả cảnh giờ ra chơi ở trường em I. Mở bài:
● Tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi đã đến
● Sân trường vắng vẻ bỗng chốc trở nên rộn rã tiếng nói cười II. Thân bài:
a) Bắt đầu giờ ra chơi:
● Các học sinh đổ ra từ các cánh cửa lớn của lớp học. ● Tập thể dục.
● Tản mát khắp nơi, những chiếc áo trắng và những khăn quàng đỏ xuất hiện khắp sân trường.
● Không khí hết sức vui nhộn.
b) Những hình ảnh và sinh hoạt trong giờ ra chơi:
● Hoạt động vui chơi của từng nhóm: Dưới bóng me tây, các bạn nữ đang
nhảy dây; Đằng xa, bụi bốc mù mịt, tiếng nói huyên náo, các bạn nam
đang cùng nhau chơi trò “mèo bắt chuột” 20
● Bãi cỏ rộng: Thủ thành đang cố gắng để có thể bắt được những quả phạt
mười một mét. Những đám cổ động viên reo cười, vỗ tay ủng hộ và khen
ngợi thành tích của đội bóng.
● Đâu đó vài nhóm không thích chơi đùa thì ngồi ôn bài, hỏi nhau bài tập khó vừa học.
● Các hành lang: thầy cô đang nhìn chúng em vui chơi.
c) Cảnh sân trường sau giờ chơi: Vắng lặng, lác đác vài chú chim sà xuống sân
trường nhặt vài mẩu bánh vụn.
III. Kết luận: Nêu lợi ích của giờ chơi: giải tỏa nỗi mệt nhọc, thoải mái, tiếp thu bài học tốt hơn.
Dàn ý tả một khu vui chơi giải trí mà em thích 1. Mở bài:
● Giới thiệu khu vui chơi mà em định tả. (Địa điểm? Tên gọi?). 2. Thân bài:
a. Tả cảnh bao quát:
● Nhìn từ xa, khu vui chơi như một bức tranh lập thể nhiều màu sắc vàng, xanh, tím, đỏ....
b. Tả cảnh chi tiết:
● Đến gần, hiện ra trước mắt em hàng cây hoa sữa tỏa bóng mát rượi.
● Không gian thoảng hương hoa sữa,
● Khu vui chơi chia ra làm nhiều khu vực với các trò chơi như: bập bênh,
cầu trượt, thú nhún, ô tô lượn, xích đu.
● Thú nhún làm bằng gỗ sơn màu đẹp mắt, rực rỡ, ngộ nghĩnh.
● Các em bé và thiếu nhi vui đùa, cười khanh khách rất vui. 21
● Các bồn hoa tô điểm cho khu vui chơi nét đẹp thanh nhã, tươi mát. 3. Kết luận:
● Nêu cảm xúc của em về quang cảnh của khu vui chơi (hạnh phúc, vui
thích vì được chăm sóc chu đáo, biết ơn bố mẹ và xã hội đã chăm lo cho
thiếu nhi được hồn nhiên, vui vẻ). 22