Dàn ý phân tích hình tượng nhân vật Tnú (5 Mẫu + Sơ đồ tư duy) | Văn mẫu lớp 12

Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú trong Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành bao gồm 5 mẫu dàn ý chi tiết đầy đủ nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh nắm vững được kiến thức biết cách viết bài văn hay sáng tạo, đầy đủ các ý để phân bổ thời gian cho hợp lí cho bài văn phân tích nhân vật hay.

Văn mẫu lớp 12: n ý hình tượng nhân vật Tnú
Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú
1. Mở Bài
Rừng xà nu là một tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Trung Thành.
Truyện viết về thiên nhiên và con người Tây Nguyên anh dũng, bất khuất, kiên
cường. Tnú là một nhân vật nổi bật trong truyện kết tinh mọi phẩm chất tốt đẹp
của con người Tây Nguyên.
2. Thân Bài
- Tnú từ nhỏ đã chịu nhiều bất hạnh, sớm mồ côi cha mẹ, anh lớn lên trong sự yêu
thương, che chở và đùm bọc của dân làng mình
- Từ khi còn nhỏ, Tnú đã bộc lộ những phẩm chất anh hùng, gan góc của mình:
Giác ngộ sớm về cách mạng
Chịu khó học hỏi, chăm chỉ, cầu tiến
Làm giao liên giỏi, vô cùng dũng cảm
- Sau khi vượt ngục trở về, Tnú ngày càng trưởng thành hơn. Khi anh Quyết hi sinh,
Tnú nhận nhiệm vụ thay anh, đứng lên lãnh đạo cuộc chiến của dân làng.
- Có hạnh phúc nhỏ bên Mai
- Vợ và con anh bị giết, Tnú bị hành hạ tàn ác
- Từ nỗi đau thương vô hạn, Tnú càng căm thù bọn giặc, nỗi căm thù ấy biến thành
hành động, gia nhập quân giải phóng.
- Lập được nhiều chiến công hiển hách, giết chết những tên như thằng Dục.
=> Là niềm tự hào của thế hệ cha anh và buôn làng Tây Nguyên và gương sáng cho
thế hệ mai sau.
3. Kết Bài
Văn mẫu lớp 12: n ý hình tượng nhân vật Tnú
Tnú là một con người với số phận đầy đau khổ nhưng vượt lên tất thảy là nhân
cách bao la, ngời sáng.
Tnú chính là đại diện vô cùng tiêu biểu cho những người anh hùng, cho vẻ đẹp
của người con núi rừng Tây Nguyên.
Dàn ý phân tích nhân vt Tnú
I. M bài
- Gii thiu v tác gi Nguyễn Trung Thành: Là ngưi con gn bó trên mảnh đất Tây
Nguyên lộng gió, ông đã sáng tác nên nhiều tác phm ni tiếng v Tây Nguyên, điển
hình là tác phm “Rừng xà nu”.
- Gii thiệu đôi nét v tác phm “Rừng xà nu”: Viết vào thi kì kháng chiến chng
Mỹ, sáng tác vào năm 1965.
- Nhn mnh yêu cu ca đ bài: Nhân vt Tnú là nhân vt trung tâm ca tác phm,
con ngưi tiêu biểu đại din cho dân làng Xô Man trong công cuc kháng chiến chng
M.
II. Thân bài
- Hoàn cnh xut thân ca nhân vt Tnú:
- Tnú m côi cha m ngay t khi còn là đứa tr thơ, anh lớn lên trong s yêu thương,
bo v và giúp đỡ ca dân làng Xô Man. Tnú hi t nhiu phm cht tt đẹp, đại din
cho cộng đồng dân tộc người Xô Man có tinh thn chiến đấu kiên cường trong giai
đoạn kháng chiến chng M đang diễn ra vô cùng khc lit.
- Tinh thn gan d, dũng cảm, sn sàng chiến đấu vì đất nước
+ Khi còn là đứa tr:
Văn mẫu lớp 12: n ý hình tượng nhân vật Tnú
Ngay t khi còn nhỏ, chàng trai Tnú đã đưc giác ng v lí tưng cách mng
cao c, giác ng v tưởng Đảng một cách đúng đn. Tnú còn t giác xung
phong đi nuôi giấu cán b.
Tnú là một người trung thành với Đng và cách mng, khi b gic phát hin ra
mình, anh không h s mà ngưc lại còn vô cùng can đảm trưc mt gic. Bên
cạnh đó, anh còn là mt ngưi rt nhanh nhẹn, không lúng túng trưc mi tình
hung bt ng.
Tnú cũng ý thc đưc tm quan trng ca vic hc, anh giương cao tinh thn, ý
chí quyết tâm của mình qua hành động lấy đá đập lên đầu mình.
+ Khi đã trưởng thành:
Lúc anh Quyết hy sinh trong khi làm nhim vụ, anh đã thay mặt anh Quyết đ
đại din dân làng
Xô Man vi những suy nghĩ, hành động đểth chiến đấu vi gic.
Anh yêu thương v con ca mình, khi thy c hai đều b gic xâm chiếm, Tnú
đã xông vào cứu v con ca mình, không th b mc h trưc nhng him
nguy.
Khi anh b gic bắt, chúng đã đốt 10 ngón tay ca anh, nhưng anh không h kêu
than. Dù có đng trước bt kì mt s him nguy nào, Tnú vn cho mi ngưi
thấy được s gan d luôn được hình thành trong con ngưi anh.
- Tin tưng tuyt đối vào Đảng và cách mng
Ngay t khi còn là mt đứa trẻ, Tnú đã được giác ng v lí tưởng cách mng
nên anh rt trung thành và mt lòng nhit huyết vi đất nước.
Anh đã làm nhim v gia nhp vào lc lưng gii phóng quân vì tình yêu gia
đình và tình yêu đất nưc, v con anh chết đã tạo cho anh động lc đ tr thù.
Tnú đã lập được chiến công, mang li s v vang cho Đảng và cách mng.
Ý nghĩa của câu nói "chúng nó đã cầm súng thì mình phi cm giáo" trong
rng xà nu
- Phn n trưc s xâm lược ca gic, một trái tim đủ đầy yêu thương
Văn mẫu lớp 12: n ý hình tượng nhân vật Tnú
Không ch là một ngưi con yêu nưc, trung thành với Đảng và cách mng t
nh cho đến ln,
Tnú còn hết mực thương yêu vợ con ca mình. Anh không th kiềm lòng trước
hình nh v con mình b gic tra tấn nên đã xông ra để cu nhưng vẫn b quân
thù bt li.
Bên trong con người anh có ba mi thù ln mà anh nht quyết phi tr đó là
mi thù ca buôn làng, mi thù ca v con và mi thù ca chính bn thân anh.
Quê hương là điều mà anh luôn khc ghi trong tim. Nên khi tham gia chiến
đấu, anh rt nh nhà.
- Đôi bàn tay Tnú là hình ảnh biểu trưng
Đôi bàn tay ấy đã nm ly trn vẹn tình yêu thương t anh Quyết, t Mai.
Đôi bàn tay căm thù khi thy v con mình b tra tn khc lit.
Đôi bàn tay căm phn tn ti ba mi thù ln nht đnh phi tr.
Bên trong Tnú, luôn tn ti mt ý chí chiến đấu mnh m, rằng “chúng nó cầm
súng thì mình phi cầm giáo”.
III. Kết bài
- Đôi nét v ngh thut ca tác phẩm “Rừng xà nu”: nghệ thut ni bt truyn lng
truyn, ngôn ng đậm nét s thi, hình tưng nhân vt biểu trưng.
- Cm nhn v nhân vt Tnú và tác phm: Là nhân vt đi diện cho con ngưi Tây
Nguyên sn sàng chiến đấu, vượt lên nỗi đau khi nhìn thy những người mình thương
yêu b tra tấn nhưng lấy đó làm động lực để chiến đấu tr li công bng cho mọi người.
Dàn ý nhân vt Tnú
1, M bài
Gii thiu khái quát v tác gi Nguyễn Trung Thành và đặc đim sáng tác ca ông.
Gii thiu khái quát v truyn ngắn “Rừng xà nu”
Văn mẫu lớp 12: n ý hình tượng nhân vật Tnú
Gii thiu khái quát v nhân vt Tnú
2, Thân bài
a, Tnú ngưi chiến sĩ gan lì, quả cm, gn bó và tuyt đi trung thành vi cách
mng
T lúc còn nhỏ, Tnú đã tỏ ra gan góc, táo bo và n lc hoàn thành mi nhim v
được giao.
Bt chp s khng b dã man của địch, Tnú vẫn hăng hái xung phong vào rừng
bo v cho b đội
Đi làm liên lc b địch bt, Tnú đã nuốt luôn lá thư vào bng, k thù đã tra tấn
anh mt cách dã man, hi anh rằng “cộng sn đâu’ anh không ngn ngi ch
tay lên bụng mình mà nói “Ở đây này”.
Hình ảnh “mười ngón tay Tnú”:
Bằng hai bàn tay không Tnú đã không cứu được v con mình
Hai bàn tay ca Tnú vi mười ngón tay đã b bn gic dã man tm du xà nu
ri đt và biến thành mười ngọn đuốc
Tnú “không cm thy la i du ngón tay na. Anh nghe la cháy trong
lng ngc, cháy bng. Máu anh mặn chát nơi đầu lưỡi. Răng anh đã cắn nát
môi anh ri. Anh không kêu lên. Anh Quyết nói: “Người cng sn không thèm
kêu van…” Tnú không thèm kêu, không thèm van”.
=> nóng rát và đau đớn nhưng Tnú không kêu, không van bởi lòng căm thù giặc
quyết tâm đánh bại k thù trong Tnú đã lớn hơn tất c và có lẽ, nó đã trở thành động
lc to lớn, thúc đẩy Tnú hoàn thành xut sc nhim v ca một ngưi chiến sĩ.
b, Tnú ngưi chồng, người cha hết mực yêu thương vợ con-
Cùng nhau ln trong những năm tháng chiến tranh khc liệt, Tnú và Mai đã tr
thành v chng và hnh phúc tht nhiều khi đa con đu lòng ca h chào đi.
Văn mẫu lớp 12: n ý hình tượng nhân vật Tnú
Nhưng kẻ thù tàn bạo đã phá vỡ nim hnh phúc nh nhoi, bình d ca v chng anh.
Chúng đã tra tấn, đánh đập v con anh mt cách dã man, bi với chúng “bắt đưc con
cp cái và cp con tt s d được cọp đực tr về” nhưng rồi đến cuối cùng chúng đã
giết chết m con Mai.
Tnú đã chng kiến cái chết ca v con mình anh “đã bứt đt c hàng chc trái v
không hay. Anh chm dậy (…) ở ch con mt Tnú bây gi là hai cc la lớn.”
=> Hành động của Tnú xét đến cùng là biu hin ca ngưi chồng, người cha hết mc
yêu thương vợ con.
c, Tnú người con đy nghĩa tình vi dân làng Xô-man
Xin v thăm làng dù chỉ một đêm
Tr v thăm quê sau quãng thời gian ba năm Tnú rời quê đi chiến đấu, anh vn nh
như in từng hàng cây, từng con đường, tng dòng sui
3, Kết bài
Khái quát li v hình tượng nhân vt Tnú trong truyn ngắn “Rừng xà nu”
Lập dàn ý hình tượng nhân vật Tnú
a) Mở bài
Nguyễn Trung Thành là nhà văn gắn bó với Tây Nguyên, một trong những tác
phẩm thành công viết về mảnh đất này là Rừng xà nu.
Tnú là nhân vật trung tâm của tác phẩm: là người anh hùng kết tinh vẻ đẹp của
cộng đồng.
b) Thân bài
* Hoàn cảnh:
Văn mẫu lớp 12: n ý hình tượng nhân vật Tnú
- Tnú vốn là đứa trẻ mồ côi, cha mẹ chết sớm, lớn lên trong sự đùm bọc, yêu thương
của dân làng Xô Man, là đứa con chung của cộng đồng nên hội tụ vẻ đẹp cộng đồng.
* Phẩm chất
+) Dũng cảm, gan dạ, kiên cường
- Lúc còn nhỏ:
Xung phong đi nuôi giấu cán bộ, từ nhỏ đã giác ngộ lí tưởng cách mạng (trước
đó những người bị làm nhiệm vụ này đã bị sát hại dã man: anh Sút, bà Nhan),
giác ngộ lí tưởng Đảng.
Tnú học chữ thua Mai, nhưng khi anh Quyết nói, Tnú cầm đá đập vào đầu
mình để nêu cao quyết tâm, Tnú ý thức sâu sắc về nhiệm vụ của mình mà cố
gắng học.
Đi rừng rất tháo vát, nhanh nhẹn, bị giặc bắt mà không run sợ, chỉ tay vào bụng
“cộng sản đây này”, khi bị tra tấn Tnú vẫn kiên cường, vẫn trung thành với
Đảng.
- Khi trưởng thành:
Sau khi Tnú vượt ngục trở về, anh Quyết đã hi sinh, Tnú đã thay anh lãnh đạo
dân làng Xô Man chuẩn bị vũ khí đánh giặc.
Khi chứng kiến vợ con bị tra tấn, anh đã xông vào cứu vợ con.
Tnú bị bắt, bị đốt 10 đầu ngón tay, Tnú không kêu van “người cộng sản không
hề kêu van”, “trợn mắt nhìn thằng Dục”,...
+) Sự trung thành tuyệt đối với cách mạng, tính kỉ luật cao
- Còn nhỏ đã tin tưởng vào Đảng, vào cách mạng “Cán bộ là Đảng, Đảng ... này còn”.
- Sau đêm kinh hoàng (vợ con bị giết), anh không bi quan mà gia nhập lực lượng giải
phóng quân trả thù cho dân làng, gia đình.
- Khi lập được chiến công, được nghỉ một ngày phép về thăm làng, anh đã chấp hành
đúng quy định.
Văn mẫu lớp 12: n ý hình tượng nhân vật Tnú
+) Có trái tim yêu, sục sôi căm giận
- Khi tham gia lực lượng giải phóng quân, anh rất nhớ nhà, nhớ quê hương, chỉ được
về một đêm anh vẫn trở về.
- Là người chồng người cha hết lòng yêu thương vợ con: không chịu đựng được cảnh
vợ con bị bắt giết, Tnú lao ra cứu, hai cánh tay ôm lấy vợ con, nhưng anh vẫn bị bọn
giặc bắt.
- Yêu thương nồng nàn thì căm thù càng sâu sắc: ở Tnú có 3 mối thù lớn là mối thù
của bản thân (2 lần bị giặc tra tấn, lưng còn nhiều vết sẹo, bàn tay cụt đốt), mối thù gia
đình (vợ con bị giết), mối thù của buôn làng.
+) Hình ảnh đôi bàn tay:
Bàn tay yêu thương: anh Quyết nắm lấy tay Tnú, Mai nắm lấy tay Tnú khi anh
trở về,...
Bàn tay đau thương (chứng kiến cảnh vợ con chết, chịu sự tra tấn của kẻ thù)
Bàn tay căm thù: chứng tích của lòng hận thù
Bàn tay báo thù: giết giặc trả thù cho Mai, cho con, cho dân làng Xô Man
Là nhân chứng cho con đường của dân làng Xô Man: “chúng nó đã cầm súng
mình phải cầm giáo
=> Nhận xét: Câu chuyện bi tráng của cuộc đời Tnú là sự thể hiện đầy đủ nhất cho
chân lí lịch sử “chúng nó đã cầm súng mình phải cầm giáo”, phải vùng lên đấu tranh
vũ trang mới có thể chiến thắng.
c) Kết bài
Nêu cảm nhận về nhân vật: Tnú có số phận đau thương nhưng anh đã vượt qua
nỗi đau để chiến đấu, bảo vệ hạnh phúc cộng đồng.
Nghệ thuật: xây dựng hình tượng nhân vật bằng bút pháp lí tưởng hóa, đậm
chất sử thi, với kết cấu truyện lồng trong truyện, đầu cuối tương ứng đặc sắc,
ngôn ngữ đậm chất sử thi, nhưng cũng mộc mạc giản dị, xây dựng hình tượng,
...
Văn mẫu lớp 12: n ý hình tượng nhân vật Tnú
Tác phẩm là một khúc sử thi bi tráng, ngợi ca vẻ đẹp của những con người núi
rừng Tây Nguyên trong kháng chiến chống Mỹ.
Dàn ý phân tích nhân vật Tnú
I. Mở bài:
- Sơ lược về tác giả và tác phẩm, giới thiệu nhân vật anh hùng Tnú.
II. Thân bài:
* Lai lịch, xuất thân và số phận đau thương:
- Mồ côi, được sống và lớn lên trong vòng tay bảo bọc, nâng đỡ của dân làng Xô Man,
một ngôi làng có truyền thống đánh giặc.
- Tnú được thừa hưởng từ cái nôi truyền thống nhiều phẩm chất tốt đẹp và trở thành
một con người mang vẻ đẹp kết tinh của cộng đồng, mà theo lời cụ Mết nói: “Đời nó
khổ nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta”.
- Phải tận mắt chứng kiến cái chết thương tâm của người vợ trẻ và đứa con chưa đầy
tháng dưới tay giặc.
- Bị giặc bắt, tra tấn, dùng nhựa xà nu đốt cháy mười đầu ngón tay của anh, khiến anh
mất đi đôi bàn tay khỏe mạnh, đủ đầy.
=> Thử thách để giúp Tnú trưởng thành trong sự nghiệp cách mạng, cũng như củng cố
và làm sáng rõ hơn lý tưởng chiến đấu và hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
* Vẻ đẹp của tinh thần dũng cảm, lòng gan dạ, sự nhanh nhẹn, nhạy bén, không sợ hy
sinh và tinh thần giác ngộ cách mạng sớm:
- Khi còn bé đã xung phong làm nhiệm vụ nuôi giấu cán bộ, khi được anh Quyết hỏi
có sợ bị bắn không, Tnú rất khảng khái nhắc lại đúng lời cụ Mết rằng: “Cán bộ là
Đảng. Đảng còn núi nước này còn!”, thể hiện tấm lòng kiên trung, sớm giác ngộ cách
mạng từ những ngày còn thơ bé của Tnú.
Văn mẫu lớp 12: n ý hình tượng nhân vật Tnú
- Quyết tâm học chữ cho thật giỏi để làm cách mạng, có lần vì không nhớ nổi chữ mà
Tnú đập vỡ bảng, thậm chí lấy đá đập vào đầu đến chảy máu.
- Gan dạ và mưu trí khi đi liên lạc“Không bao giờ đi đường mòn...leo lên cây cao nhìn
quanh một lượt rồi mới xé rừng mà đi, lọt tất cả các vòng vây”, rồi qua sông không
chọn chỗ nước êm mà cứ chọn chỗ thác mạnh mà bơi ngang để tránh khỏi tầm mắt
của lũ giặc.
- Khi bị giặc bắt, Tnú nhanh trí nuốt luôn cả thư, khi bị bắt giam Tnú cũng tìm cách
vượt ngục để trở về buôn làng.
* Vẻ đẹp từ tấm lòng trung thành tuyệt đối với cách mạng, sự căm thù giặc sâu
sắc và ý thức tổ chức kỷ luật cao
- Ngày bé khi đi đưa thư, chúng tra tấn Tnú dã man nhưng anh hề hé răng lấy nửa chữ,
sau 3 năm anh vượt ngục rồi trở về lãnh đạo dân làng chuẩn bị vũ khí đánh giặc.
- Khi trưởng thành, Tnú lần nữa bị giặc bắt, châm lửa đốt mười đầu ngón tay, nhưng
Tnú vẫn không hề hé răng kêu lấy một tiếng, “người cộng sản không thèm kêu van” .
- Sự khiếm khuyết của đôi bàn tay chính là động lực, là lời nhắc nhở, là ký ức đau
thương về những gì kẻ thù đã để lại trong cuộc đời anh. Cũng chính đôi bàn tay ấy trở
nên mạnh mẽ, kiên cường dẫu rằng thiếu đi một đốt, nhưng bàn tay ấy vẫn cầm được
súng, vẫn bóp được cò, thậm chí Tnú còn chính tay bóp chết được một thằng giặc
khỏe mạnh.
* Vẻ đẹp từ tình cảm gắn bó sâu sắc với quê hương, với gia đình:
- Tấm lòng yêu thương mẹ con Mai, cũng như nỗi đau đớn tột cùng khi không thể cứu
kịp vợ con, quyết hy sinh thân mình để cứu mẹ con Mai.
- Khi Mai mới sinh con, Tnú đã xé đồ của mình làm đôi để cho làm tấm địu con, đó là
tấm lòng hy sinh, lòng yêu thương của một người cha đối với đứa con bé bỏng.
Văn mẫu lớp 12: n ý hình tượng nhân vật Tnú
- Có tình cảm sâu sắc với quê hương, anh yêu dân làng, yêu làng, nhớ từng kỷ niệm
gắn bó với làng Xô Man, anh đi chiến đấu không chỉ vì mối thù của bản thân mà còn
là để bảo vệ làng, bảo vệ mảnh đất quê hương.
III. Kết bài:
- Nêu cảm nhận.
| 1/11

Preview text:

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú
Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú 1. Mở Bài
● Rừng xà nu là một tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Trung Thành.
● Truyện viết về thiên nhiên và con người Tây Nguyên anh dũng, bất khuất, kiên
cường. Tnú là một nhân vật nổi bật trong truyện kết tinh mọi phẩm chất tốt đẹp
của con người Tây Nguyên. 2. Thân Bài
- Tnú từ nhỏ đã chịu nhiều bất hạnh, sớm mồ côi cha mẹ, anh lớn lên trong sự yêu
thương, che chở và đùm bọc của dân làng mình
- Từ khi còn nhỏ, Tnú đã bộc lộ những phẩm chất anh hùng, gan góc của mình:
● Giác ngộ sớm về cách mạng
● Chịu khó học hỏi, chăm chỉ, cầu tiến
● Làm giao liên giỏi, vô cùng dũng cảm
- Sau khi vượt ngục trở về, Tnú ngày càng trưởng thành hơn. Khi anh Quyết hi sinh,
Tnú nhận nhiệm vụ thay anh, đứng lên lãnh đạo cuộc chiến của dân làng.
- Có hạnh phúc nhỏ bên Mai
- Vợ và con anh bị giết, Tnú bị hành hạ tàn ác
- Từ nỗi đau thương vô hạn, Tnú càng căm thù bọn giặc, nỗi căm thù ấy biến thành
hành động, gia nhập quân giải phóng.
- Lập được nhiều chiến công hiển hách, giết chết những tên như thằng Dục.
=> Là niềm tự hào của thế hệ cha anh và buôn làng Tây Nguyên và gương sáng cho thế hệ mai sau. 3. Kết Bài
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú
● Tnú là một con người với số phận đầy đau khổ nhưng vượt lên tất thảy là nhân cách bao la, ngời sáng.
● Tnú chính là đại diện vô cùng tiêu biểu cho những người anh hùng, cho vẻ đẹp
của người con núi rừng Tây Nguyên.
Dàn ý phân tích nhân vật Tnú I. Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Trung Thành: Là người con gắn bó trên mảnh đất Tây
Nguyên lộng gió, ông đã sáng tác nên nhiều tác phẩm nổi tiếng về Tây Nguyên, điển
hình là tác phẩm “Rừng xà nu”.
- Giới thiệu đôi nét về tác phẩm “Rừng xà nu”: Viết vào thời kì kháng chiến chống
Mỹ, sáng tác vào năm 1965.
- Nhấn mạnh yêu cầu của đề bài: Nhân vật Tnú là nhân vật trung tâm của tác phẩm,
con người tiêu biểu đại diện cho dân làng Xô Man trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ. II. Thân bài
- Hoàn cảnh xuất thân của nhân vật Tnú:
- Tnú mồ côi cha mẹ ngay từ khi còn là đứa trẻ thơ, anh lớn lên trong sự yêu thương,
bảo vệ và giúp đỡ của dân làng Xô Man. Tnú hội tụ nhiều phẩm chất tốt đẹp, đại diện
cho cộng đồng dân tộc người Xô Man có tinh thần chiến đấu kiên cường trong giai
đoạn kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra vô cùng khốc liệt.
- Tinh thần gan dạ, dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu vì đất nước + Khi còn là đứa trẻ:
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú
• Ngay từ khi còn nhỏ, chàng trai Tnú đã được giác ngộ về lí tưởng cách mạng
cao cả, giác ngộ về lí tưởng Đảng một cách đúng đắn. Tnú còn tự giác xung
phong đi nuôi giấu cán bộ.
• Tnú là một người trung thành với Đảng và cách mạng, khi bị giặc phát hiện ra
mình, anh không hề sợ mà ngược lại còn vô cùng can đảm trước mặt giặc. Bên
cạnh đó, anh còn là một người rất nhanh nhẹn, không lúng túng trước mọi tình huống bất ngờ.
• Tnú cũng ý thức được tầm quan trọng của việc học, anh giương cao tinh thần, ý
chí quyết tâm của mình qua hành động lấy đá đập lên đầu mình. + Khi đã trưởng thành:
• Lúc anh Quyết hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, anh đã thay mặt anh Quyết để đại diện dân làng
• Xô Man với những suy nghĩ, hành động để có thể chiến đấu với giặc.
• Anh yêu thương vợ con của mình, khi thấy cả hai đều bị giặc xâm chiếm, Tnú
đã xông vào cứu vợ và con của mình, không thể bỏ mặc họ trước những hiểm nguy.
• Khi anh bị giặc bắt, chúng đã đốt 10 ngón tay của anh, nhưng anh không hề kêu
than. Dù có đứng trước bất kì một sự hiểm nguy nào, Tnú vẫn cho mọi người
thấy được sự gan dạ luôn được hình thành trong con người anh.
- Tin tưởng tuyệt đối vào Đảng và cách mạng
• Ngay từ khi còn là một đứa trẻ, Tnú đã được giác ngộ về lí tưởng cách mạng
nên anh rất trung thành và một lòng nhiệt huyết với đất nước.
• Anh đã làm nhiệm vụ gia nhập vào lực lượng giải phóng quân vì tình yêu gia
đình và tình yêu đất nước, vợ con anh chết đã tạo cho anh động lực để trả thù.
• Tnú đã lập được chiến công, mang lại sự vẻ vang cho Đảng và cách mạng.
• Ý nghĩa của câu nói "chúng nó đã cầm súng thì mình phải cầm giáo" trong rừng xà nu
- Phẫn nộ trước sự xâm lược của giặc, một trái tim đủ đầy yêu thương
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú
• Không chỉ là một người con yêu nước, trung thành với Đảng và cách mạng từ nhỏ cho đến lớn,
• Tnú còn hết mực thương yêu vợ con của mình. Anh không thể kiềm lòng trước
hình ảnh vợ con mình bị giặc tra tấn nên đã xông ra để cứu nhưng vẫn bị quân thù bắt lại.
• Bên trong con người anh có ba mối thù lớn mà anh nhất quyết phải trả đó là
mối thù của buôn làng, mối thù của vợ con và mối thù của chính bản thân anh.
• Quê hương là điều mà anh luôn khắc ghi trong tim. Nên khi tham gia chiến đấu, anh rất nhớ nhà.
- Đôi bàn tay Tnú là hình ảnh biểu trưng
• Đôi bàn tay ấy đã nắm lấy trọn vẹn tình yêu thương từ anh Quyết, từ Mai.
• Đôi bàn tay căm thù khi thấy vợ con mình bị tra tấn khốc liệt.
• Đôi bàn tay căm phẫn tồn tại ba mối thù lớn nhất định phải trả.
• Bên trong Tnú, luôn tồn tại một ý chí chiến đấu mạnh mẽ, rằng “chúng nó cầm
súng thì mình phải cầm giáo”. III. Kết bài
- Đôi nét về nghệ thuật của tác phẩm “Rừng xà nu”: nghệ thuật nổi bật truyện lồng
truyện, ngôn ngữ đậm nét sử thi, hình tượng nhân vật biểu trưng.
- Cảm nhận về nhân vật Tnú và tác phẩm: Là nhân vật đại diện cho con người Tây
Nguyên sẵn sàng chiến đấu, vượt lên nỗi đau khi nhìn thấy những người mình thương
yêu bị tra tấn nhưng lấy đó làm động lực để chiến đấu trả lại công bằng cho mọi người.
Dàn ý nhân vật Tnú 1, Mở bài
– Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Trung Thành và đặc điểm sáng tác của ông.
– Giới thiệu khái quát về truyện ngắn “Rừng xà nu”
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú
– Giới thiệu khái quát về nhân vật Tnú 2, Thân bài
a, Tnú – người chiến sĩ gan lì, quả cảm, gắn bó và tuyệt đối trung thành với cách mạng
– Từ lúc còn nhỏ, Tnú đã tỏ ra gan góc, táo bạo và nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
• Bất chấp sự khủng bố dã man của địch, Tnú vẫn hăng hái xung phong vào rừng bảo vệ cho bộ đội
• Đi làm liên lạc bị địch bắt, Tnú đã nuốt luôn lá thư vào bụng, kẻ thù đã tra tấn
anh một cách dã man, hỏi anh rằng “cộng sản ở đâu’ anh không ngần ngại chỉ
tay lên bụng mình mà nói “Ở đây này”.
– Hình ảnh “mười ngón tay Tnú”:
• Bằng hai bàn tay không Tnú đã không cứu được vợ con mình
• Hai bàn tay của Tnú với mười ngón tay đã bị bọn giặc dã man tẩm dầu xà nu
rồi đốt và biến thành mười ngọn đuốc
• Tnú “không cảm thấy lửa ở mười dầu ngón tay nữa. Anh nghe lửa cháy trong
lồng ngực, cháy ở bụng. Máu anh mặn chát nơi đầu lưỡi. Răng anh đã cắn nát
môi anh rồi. Anh không kêu lên. Anh Quyết nói: “Người cộng sản không thèm
kêu van…” Tnú không thèm kêu, không thèm van”.
=> nóng rát và đau đớn nhưng Tnú không kêu, không van bởi lòng căm thù giặc và
quyết tâm đánh bại kẻ thù trong Tnú đã lớn hơn tất cả và có lẽ, nó đã trở thành động
lực to lớn, thúc đẩy Tnú hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người chiến sĩ.
b, Tnú – người chồng, người cha hết mực yêu thương vợ con-
– Cùng nhau lớn trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt, Tnú và Mai đã trở
thành vợ chồng và hạnh phúc thật nhiều khi đứa con đầu lòng của họ chào đời.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú
– Nhưng kẻ thù tàn bạo đã phá vỡ niềm hạnh phúc nhỏ nhoi, bình dị của vợ chồng anh.
Chúng đã tra tấn, đánh đập vợ con anh một cách dã man, bởi với chúng “bắt được con
cọp cái và cọp con tất sẽ dụ được cọp đực trở về” nhưng rồi đến cuối cùng chúng đã giết chết mẹ con Mai.
– Tnú đã chứng kiến cái chết của vợ con mình anh “đã bứt đứt cả hàng chục trái vả mà
không hay. Anh chồm dậy (…) ở chỗ con mắt Tnú bây giờ là hai cục lửa lớn.”
=> Hành động của Tnú xét đến cùng là biểu hiện của người chồng, người cha hết mực yêu thương vợ con.
c, Tnú – người con đầy nghĩa tình với dân làng Xô-man
– Xin về thăm làng dù chỉ một đêm
– Trở về thăm quê sau quãng thời gian ba năm Tnú rời quê đi chiến đấu, anh vẫn nhớ
như in từng hàng cây, từng con đường, từng dòng suối 3, Kết bài
Khái quát lại về hình tượng nhân vật Tnú trong truyện ngắn “Rừng xà nu”
Lập dàn ý hình tượng nhân vật Tnú a) Mở bài
● Nguyễn Trung Thành là nhà văn gắn bó với Tây Nguyên, một trong những tác
phẩm thành công viết về mảnh đất này là Rừng xà nu.
● Tnú là nhân vật trung tâm của tác phẩm: là người anh hùng kết tinh vẻ đẹp của cộng đồng. b) Thân bài * Hoàn cảnh:
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú
- Tnú vốn là đứa trẻ mồ côi, cha mẹ chết sớm, lớn lên trong sự đùm bọc, yêu thương
của dân làng Xô Man, là đứa con chung của cộng đồng nên hội tụ vẻ đẹp cộng đồng. * Phẩm chất
+) Dũng cảm, gan dạ, kiên cường - Lúc còn nhỏ:
● Xung phong đi nuôi giấu cán bộ, từ nhỏ đã giác ngộ lí tưởng cách mạng (trước
đó những người bị làm nhiệm vụ này đã bị sát hại dã man: anh Sút, bà Nhan),
giác ngộ lí tưởng Đảng.
● Tnú học chữ thua Mai, nhưng khi anh Quyết nói, Tnú cầm đá đập vào đầu
mình để nêu cao quyết tâm, Tnú ý thức sâu sắc về nhiệm vụ của mình mà cố gắng học.
● Đi rừng rất tháo vát, nhanh nhẹn, bị giặc bắt mà không run sợ, chỉ tay vào bụng
“cộng sản đây này”, khi bị tra tấn Tnú vẫn kiên cường, vẫn trung thành với Đảng. - Khi trưởng thành:
● Sau khi Tnú vượt ngục trở về, anh Quyết đã hi sinh, Tnú đã thay anh lãnh đạo
dân làng Xô Man chuẩn bị vũ khí đánh giặc.
● Khi chứng kiến vợ con bị tra tấn, anh đã xông vào cứu vợ con.
● Tnú bị bắt, bị đốt 10 đầu ngón tay, Tnú không kêu van “người cộng sản không
hề kêu van”, “trợn mắt nhìn thằng Dục”,...
+) Sự trung thành tuyệt đối với cách mạng, tính kỉ luật cao
- Còn nhỏ đã tin tưởng vào Đảng, vào cách mạng “Cán bộ là Đảng, Đảng ... này còn”.
- Sau đêm kinh hoàng (vợ con bị giết), anh không bi quan mà gia nhập lực lượng giải
phóng quân trả thù cho dân làng, gia đình.
- Khi lập được chiến công, được nghỉ một ngày phép về thăm làng, anh đã chấp hành đúng quy định.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú
+) Có trái tim yêu, sục sôi căm giận
- Khi tham gia lực lượng giải phóng quân, anh rất nhớ nhà, nhớ quê hương, chỉ được
về một đêm anh vẫn trở về.
- Là người chồng người cha hết lòng yêu thương vợ con: không chịu đựng được cảnh
vợ con bị bắt giết, Tnú lao ra cứu, hai cánh tay ôm lấy vợ con, nhưng anh vẫn bị bọn giặc bắt.
- Yêu thương nồng nàn thì căm thù càng sâu sắc: ở Tnú có 3 mối thù lớn là mối thù
của bản thân (2 lần bị giặc tra tấn, lưng còn nhiều vết sẹo, bàn tay cụt đốt), mối thù gia
đình (vợ con bị giết), mối thù của buôn làng.
+) Hình ảnh đôi bàn tay:
● Bàn tay yêu thương: anh Quyết nắm lấy tay Tnú, Mai nắm lấy tay Tnú khi anh trở về,...
● Bàn tay đau thương (chứng kiến cảnh vợ con chết, chịu sự tra tấn của kẻ thù)
● Bàn tay căm thù: chứng tích của lòng hận thù
● Bàn tay báo thù: giết giặc trả thù cho Mai, cho con, cho dân làng Xô Man
● Là nhân chứng cho con đường của dân làng Xô Man: “chúng nó đã cầm súng mình phải cầm giáo”
=> Nhận xét: Câu chuyện bi tráng của cuộc đời Tnú là sự thể hiện đầy đủ nhất cho
chân lí lịch sử “chúng nó đã cầm súng mình phải cầm giáo”, phải vùng lên đấu tranh
vũ trang mới có thể chiến thắng. c) Kết bài
● Nêu cảm nhận về nhân vật: Tnú có số phận đau thương nhưng anh đã vượt qua
nỗi đau để chiến đấu, bảo vệ hạnh phúc cộng đồng.
● Nghệ thuật: xây dựng hình tượng nhân vật bằng bút pháp lí tưởng hóa, đậm
chất sử thi, với kết cấu truyện lồng trong truyện, đầu cuối tương ứng đặc sắc,
ngôn ngữ đậm chất sử thi, nhưng cũng mộc mạc giản dị, xây dựng hình tượng, ...
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú
● Tác phẩm là một khúc sử thi bi tráng, ngợi ca vẻ đẹp của những con người núi
rừng Tây Nguyên trong kháng chiến chống Mỹ.
Dàn ý phân tích nhân vật Tnú I. Mở bài:
- Sơ lược về tác giả và tác phẩm, giới thiệu nhân vật anh hùng Tnú. II. Thân bài:
* Lai lịch, xuất thân và số phận đau thương:
- Mồ côi, được sống và lớn lên trong vòng tay bảo bọc, nâng đỡ của dân làng Xô Man,
một ngôi làng có truyền thống đánh giặc.
- Tnú được thừa hưởng từ cái nôi truyền thống nhiều phẩm chất tốt đẹp và trở thành
một con người mang vẻ đẹp kết tinh của cộng đồng, mà theo lời cụ Mết nói: “Đời nó
khổ nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta”.
- Phải tận mắt chứng kiến cái chết thương tâm của người vợ trẻ và đứa con chưa đầy tháng dưới tay giặc.
- Bị giặc bắt, tra tấn, dùng nhựa xà nu đốt cháy mười đầu ngón tay của anh, khiến anh
mất đi đôi bàn tay khỏe mạnh, đủ đầy.
=> Thử thách để giúp Tnú trưởng thành trong sự nghiệp cách mạng, cũng như củng cố
và làm sáng rõ hơn lý tưởng chiến đấu và hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
* Vẻ đẹp của tinh thần dũng cảm, lòng gan dạ, sự nhanh nhẹn, nhạy bén, không sợ hy
sinh và tinh thần giác ngộ cách mạng sớm:
- Khi còn bé đã xung phong làm nhiệm vụ nuôi giấu cán bộ, khi được anh Quyết hỏi
có sợ bị bắn không, Tnú rất khảng khái nhắc lại đúng lời cụ Mết rằng: “Cán bộ là
Đảng. Đảng còn núi nước này còn!”, thể hiện tấm lòng kiên trung, sớm giác ngộ cách
mạng từ những ngày còn thơ bé của Tnú.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú
- Quyết tâm học chữ cho thật giỏi để làm cách mạng, có lần vì không nhớ nổi chữ mà
Tnú đập vỡ bảng, thậm chí lấy đá đập vào đầu đến chảy máu.
- Gan dạ và mưu trí khi đi liên lạc“Không bao giờ đi đường mòn...leo lên cây cao nhìn
quanh một lượt rồi mới xé rừng mà đi, lọt tất cả các vòng vây”, rồi qua sông không
chọn chỗ nước êm mà cứ chọn chỗ thác mạnh mà bơi ngang để tránh khỏi tầm mắt của lũ giặc.
- Khi bị giặc bắt, Tnú nhanh trí nuốt luôn cả thư, khi bị bắt giam Tnú cũng tìm cách
vượt ngục để trở về buôn làng.
* Vẻ đẹp từ tấm lòng trung thành tuyệt đối với cách mạng, sự căm thù giặc sâu
sắc và ý thức tổ chức kỷ luật cao
- Ngày bé khi đi đưa thư, chúng tra tấn Tnú dã man nhưng anh hề hé răng lấy nửa chữ,
sau 3 năm anh vượt ngục rồi trở về lãnh đạo dân làng chuẩn bị vũ khí đánh giặc.
- Khi trưởng thành, Tnú lần nữa bị giặc bắt, châm lửa đốt mười đầu ngón tay, nhưng
Tnú vẫn không hề hé răng kêu lấy một tiếng, “người cộng sản không thèm kêu van” .
- Sự khiếm khuyết của đôi bàn tay chính là động lực, là lời nhắc nhở, là ký ức đau
thương về những gì kẻ thù đã để lại trong cuộc đời anh. Cũng chính đôi bàn tay ấy trở
nên mạnh mẽ, kiên cường dẫu rằng thiếu đi một đốt, nhưng bàn tay ấy vẫn cầm được
súng, vẫn bóp được cò, thậm chí Tnú còn chính tay bóp chết được một thằng giặc khỏe mạnh.
* Vẻ đẹp từ tình cảm gắn bó sâu sắc với quê hương, với gia đình:
- Tấm lòng yêu thương mẹ con Mai, cũng như nỗi đau đớn tột cùng khi không thể cứu
kịp vợ con, quyết hy sinh thân mình để cứu mẹ con Mai.
- Khi Mai mới sinh con, Tnú đã xé đồ của mình làm đôi để cho làm tấm địu con, đó là
tấm lòng hy sinh, lòng yêu thương của một người cha đối với đứa con bé bỏng.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý hình tượng nhân vật Tnú
- Có tình cảm sâu sắc với quê hương, anh yêu dân làng, yêu làng, nhớ từng kỷ niệm
gắn bó với làng Xô Man, anh đi chiến đấu không chỉ vì mối thù của bản thân mà còn
là để bảo vệ làng, bảo vệ mảnh đất quê hương. III. Kết bài: - Nêu cảm nhận.