Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân của Nguyễn Khoa Điềm đầy đủ nhất | Văn mẫu 12

Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân trong Đất nước Nguyễn Khoa Điềm tuyển chọn 3 mẫu dàn ý chi tiết, chuẩn nhất kèm theo sơ đồ tư duy. Qua dàn ý tư tưởng đất nước của nhân dân các bạn học sinh lớp 12 có thêm nhiều gợi ý tham khảo nắm được các luận điểm, luận cứ quan trọng để biết cách viết bài văn hay, đầy đủ các ý.

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
I. Mở bài
- Giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyễn Khoa Điềm và tác phẩm Đất nước.
- Giới thiệu về vấn đề cần phân tích: tư tưởng Đất nước của nhân dân
II. Thân bài
1. Quan điểm đất nước qua mỗi thời đại:
- Thời trung đại: đất nước là của vua, lãnh thổ gắn với quyền cai trị của vua.
- Thời cận đại: “Dân dân nước, nước nước dân” (Phan Bội Châu), nhưng còn
mang nặng tư tưởng phong kiến phương Đông và hệ tư tưởng tư sản.
- Thời hiện đại: Đất nước của đại đa số quần chúng nhân dân.
2. Chứng minh tư tưởng đất nước của nhân dân:
* Đất nước của nhân dân được thể hiện ở chiều rộng lãnh thổ.
- Không gian thân thương gắn với những kỉ niệm của tình yêu đôi lứa:
“Đất là nơi em đến trường
Nước là nơi em tắm
Đất Nước là nơi ta hò hẹn”
- Đất nước không gian sinh tồn của cộng đồng người Việt qua các thế hệ được tạo
lập từ thuở sơ khai với truyền thuyết:
“Đất là nơi chim về
Nước là nơi rồng ở...”
* Đất nước của nhân dân được thể hiện ở chiều dài của lịch sử:
- Đất ớc được làm nên bởi những con người bình dị danh nhưng lại hết sức lớn
lao phi thường.
- Những con người vô danh ấy đã làm nên giá trị vật chất và giá trị tinh thần truyền lại
cho con cháu:
“hạt lúa”: là biểu tượng của những giá trị vật chất và biểu tượng của nền văn
minh lúa nước.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
“truyền lửa”: ngọn lửa của văn minh, của nhiệt tình cách mạng và của lòng yêu
nước và niềm tin.
“giọng nói”: là ngôn ngữ của một dân tộc, là linh hồn, sự tồn tại của một quốc
gia, giá trị tinh thần quý giá.
* Đất nước của nhân dân được thể hiện trong chiều sâu văn hóa:
- Những truyền thống lâu đời:
tục ăn trầu của bà.
thói quen bới tóc của mẹ.
say đắm và thủy chung trong tình yêu.
biết quý trọng nghĩa tình.
quyết liệt với kẻ thù.
3. Nghệ thuật
- Giọng điệu thủ thỉ tâm tình.
- Những hình ảnh quen thuộc gần gũi.
- Sử dụng chất liệu văn hóa dân gian: ca dao, tục ngữ, hình ảnh…
III. Kết bài: Tư tưởng đất nước của nhân dân thể hiện giá trị nhân văn cao đẹp.
Dàn ý tư tưởng đất nước của nhân dân trong bài Đất nước
I) Mở bài
- Giới thiệu sơ lược về tác giả, tác phẩm:
+ Nguyễn Khoa Điềm một trong những nhà thơ tiêu biểu của thế hệ trẻ thơ những
năm chống Mĩ cứu nước
+ Bài thơ Đất nước trích trường ca “Mặt đường khát vọng” ra đời vào năm 1971 giữa
lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ diễn ra khốc liệt, một đoạn trích tiêu biểu cho
phong cách nghệ thuật độc đáo của Nguyễn Khoa Điềm.
- Dẫn dắt vấn đề nghị luận: Tư tưởng Đất nước của nhân dân.
II) Thân bài
* Khái quát về đoạn trích
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
- Hoàn cảnh ra đời: Đoạn trích Đất ớc phần đầu chương V của bản trường ca
“Mặt đường khát vọng”, được hoàn thành chiến khu Trị - Thiên năm 1971, bản
trường ca viết về sự thức tỉnh của tuổi trẻ đô thị vùng tạm chiếm miền Nam về sứ
mệnh của thế hệ, cá nhân trong kháng chiến.
- Giá trị nội dung: Đoạn trích thể hiện những cảm nghĩ mới mẻ của tác giả qua những
vẻ đẹp được phát hiện chiều sâu trên nhiều bình diện, đặc biệt tưởng Đất nước
của Nhân dân được thể hiện qua giọng thơ trữ tình - chính luận sâu lắng, thiết tha.
* Phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
Luận điểm 1: Đất Nước của Nhân dân được thể hiện trong chiều dài thời gian
lịch sử
- Từ xa xưa với những hình ảnh gợi nhớ sự tích trầu cau, từ đời vua Hùng, từ truyền
thuyết Thánh Gióng… cho đến muôn ngàn những con người bình dị, vô danh.
+ Bốn nghìn năm Đất ớc gắn với sự trường tồn của Đất Nước, sức sống mãnh liệt
của nhân dân.
+ Nhà thơ không khẳng định lại các triều đại trong lịch sử cũng không nhắc lại
những tên tuổi lừng danh trong sử sách nghiêng về bày tỏ niềm tự hào, lòng biết
ơn, trân trọng đến lớp lớp những người anh hùng vô danh
+ Những người danh ấy đã làm n giá trị vật chất giá trị tinh thần truyền lại
cho con cháu mai sau thông qua:
“Hạt lúa” biểu tượng cho giá trị vật chất, cho nền văn minh lúa nước
“Ngọn lửa” không chỉ biểu tượng giá trị vật chất mà nó còn biểu tượng cho
ngọn lửa của truyền thống cách mạng, ngọn lửa của văn minh, ngọn lửa của sự
ấm áp, tin yêu.
“Giọng nói” là tiếng nói của nòi giống, của dân tộc, của biểu tượng cho giá trị
tinh thần ngàn đời.
+ Quan trọng hơn, nhân dân còn người mở mang bờ i, viết tiếp những trang sử
hào hùng của dân tộc, làm nên những thành quả cho con cháu mai sau. Lịch sử của đất
nước được viết bằng máu của những người không tên, không tuổi để rồi:
Ôi đất nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy
Những cuộc đời đã hóa núi sông ta
=> Như vậy, Đất nước nằm sâu trong tiềm thức của mỗi người dân.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
- Đất ớc hiện lên từ những cái “ngày xửa ngày xưa…”, trong những câu chuyện cổ
tích mẹ kể có ông Bụt, bà Tiên, cô Tấm thảo hiền, có sự tích trầu cau, Thánh Gióng…
=> Lịch sử đất ớc dựng lại trong từng câu chuyện cxa xưa, gắn với cuộc sống, số
phận của nhân dân.
Luận điểm 2: Đất nước của Nhân dân được thể hiện trong chiều rộng của không
gian địa lí
- “Đất nước” không gian cùng gần gũi thân thương, một cõi đầy thơ mộng,
ngọt ngào gắn với bao kỉ niệm của tình yêu mỗi chúng ta (Đất nơi em đến trường/
Nước là nơi em tắm/ Đất Nước là nơi ta hò hẹn)
- Đất nước không gian sinh tồn của cộng đồng người Việt qua các thế hệ được tạo
lập từ thuở khai với truyền thuyết (Đất nơi chim về/ Nước nơi rồng ở), những
địa danh nôm na bình dị (ông Đốc, ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm)
- Đất nước đã trở thành sự sống máu thịt vô cùng thiêng liêng đối với mỗi người
=> Vẻ đẹp của Đất nước, Tổ quốc gắn với những con người bình dị vô danh.
Luận điểm 3: Đất nước của Nhân dân được thể hiện trong chiều sâu văn hóa
- Đất nước được phát hiện từ một câu chuyện cổ tích, một câu ca dao ở chốn thôn quê,
từ cái kèo, cái cột nôm na, từ vị gừng cay muối mặn mộc mạc, từ cách làm ra hạt gạo,
dãi dầu một nắng hai sương, hay từ cách bới tóc sau đầu của người Việt…
-> Đất nước ở quanh ta, ở trong ta, ở ngay những gì đơn sơ thân thuộc nhất.
- “Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ ăn" -> Một đất nước lớn đến đâu
cũng bắt đầu từ những cái nhỏ nhoi, vô số những cái nhỏ nhoi mới làm nên sự lớn lao.
- Đất ớc với nguồn mạch phong phú của văn hóa dân tộc, văn học dân gian, ca dao
thần thoại, cổ tích... -> vẻ đẹp của đất nước, nhân dân trong những giá trị văn hóa, tinh
thần vĩnh hằng, bất tận của nhân dân.
- Đất nước của nhân dân sự hội tụ kết tinh với bao công sức khát vọng của
nhân dân. Đồng thời nhân dân người làm ra đất ớc cho nên khi viết về đất nước,
nhà thơ đưa ta trở về cội nguồn của các giá trị văn hóa dân tộc, tìm thấy những nét nổi
bật của tâm hồn, tính cách Việt Nam.
+ Tinh thần, là truyền thống thủy chung say đắm trong hạnh phúc tình yêu
+ Biết quý trọng tình nghĩa, coi trọng đạo nghĩa con người
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
+ Quyết liệt với kẻ thù để có được hạnh phúc bền lâu
=> Đoạn trích khép lại tư tưởng đất nước nhân dân nhưng lại ngời lên trăm dáng, trăm
màu của dòng sông văn hóa, đậm đà hương sắc dân gian, linh hồn Việt.
=> Từ ba phương diện quan trọng nhất của một đất nước, của một dân tộc, tác giả đã
nói lên một cách sâu sắc thấm thía tiếng lòng của dân tộc, thể hiện tưởng Đất
Nước của Nhân dân. Mọi cảnh sắc, mọi hình ảnh thiên nhiên, mọi truyền thống dân
tộc đền được hun đúc, đều máu thịt của Nhân dân, do Nhân dân gìn giữ thắp
sáng đến mai sau.
* Đặc sắc nghệ thuật:
- Sử dụng các chất liệu văn hóa dân gian như ca dao, dân ca, truyền thuyết, cổ tích,
thần thoại cùng những phong tục tập quán...
- Giọng điệu tâm tình thủ thỉ, ngọt ngào
- Sự thay đổi kiểu câu, biến đổi giọng điệu linh hoạt làm tăng sức mạnh biểu hiện, vừa
trữ tình vừa giàu chất chính luận.
III) Kết bài
- Khẳng định lại giá trị tư tưởng Đất Nước của Nhân dân
- Nêu cảm nhận của em về tư tưởng.
Dàn ý tư tưởng đất nước của nhân dân - Mẫu 3
- Thể loại
Kiểu bài chứng minh văn học, cụ thể chứng minh một tưởng (qua phân tích một
đoạn thơ trữ tình).
- Nội dung
tưởng Đất Nước của Nhân dân (Trường ca Mặt đường khát vọng Nguyễn Khoa
Điềm).
GỢI Ý
Trong đoạn thơ đất nước được cảm nhận như một sự thống nhất các yếu tố lịch sử, địa
lí, văn hóa, phong tục, sự gắn giữa cái riêng cái chung, giữa nhân dân tộc,
giữa thế hệ này với thế hệ khác qua tư tưởng cốt lõi Đất Nước của Nhân dân.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
Thân bài có thể triển khai thành hai đoạn chính như sau:
A. QUA THIÊN NHIÊN
1. Tác giả nêu ra một cách nhìn mới mẻ, chiều sâu về địa , về những danh lam
thắng cảnh trên khắp các miền đất nước. Những núi Vọng Phu, n Trống Mái, núi
Bút, non Nghiên không còn những cảnh thiên nhiên thuần túy nữa, được cảm
nhận thông qua những cảnh ngộ, số phận của nhân dân, được nhìn nhận như những
đóng góp của nhân dân, sự hóa thân của những con người không tên, không tuổi:
Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu
Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái
Người học trò nghèo góp cho Đất Nước mình núi Bút non Nghiên
Con cóc, con gà quê hương cũng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh
2. Thiên nhiên đất nước, qua cái nhìn Nguyễn Khoa Điềm, hiện lên như một phần tâm
hồn, máu thịt của nhân dân. Chính nhân dân ta đã tạo dựng nên đất nước này. đã đặt
tên, đã ghi dấu vết cuộc đời mình lên mỗi ngọn núi, dòng sông, tấc đất này. Từ những
hình ảnh, những cảnh vật, hiện tượng cụ thể, nhà thơ đã “quy nạp”thành một khái quát
sâu sắc.
Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi
Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha
Ôi Đất Nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy
Những cuộc đời đã hóa núi sông ta...
B. Ở CON NGƯỜI
1. tưởng Đất Nước của Nhân dân đã chi phối cách nhìn của nhà thơ khi nghĩ về
lịch sử bốn nghìn năm của đất nước. Nhà thơ không ngợi ca các triều đại, cũng không
nhắc tên những anh hùng đã được ghi lại trong sử sách mà chỉ tập trung tới những con
người danh, bình thường, bình dị. Đất ớc trước hết của Nhân dân, của những
con người bình dị, vô danh:
Họ đã sống và chết
Giản dị và bình tâm
Không ai nhớ mặt đặt tên
Nhưng họ đã làm ra Đất Nước.
2. Họ lao động chống ngoại xâm, họ giữ gìn truyền lại cho các thế hệ mai sau
những giá trị văn hóa, văn minh tinh thần vật chất của đất nước từ hạt lúa, ngọn
lửa, tiếng nói, tên xã, tên làng đến những truyện thần thoại, những câu ca dao, tục ngữ.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
Mạch cảm xúc, suy nghĩ của bài thơ cứ dồn tdần để cuối cùng dẫn tới cao trào, làm
nổi bật lên tư tưởng cốt lõi của bài thơ vừa bất ngờ, vừa giản dị và độc đáo:
Đất Nước này là Đất Nước Nhân dân
Đất Nước của Nhân dân, Đất Nước của ca dao, thần thoại.
| 1/7

Preview text:

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân I. Mở bài
- Giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyễn Khoa Điềm và tác phẩm Đất nước.
- Giới thiệu về vấn đề cần phân tích: tư tưởng Đất nước của nhân dân II. Thân bài
1. Quan điểm đất nước qua mỗi thời đại:
- Thời trung đại: đất nước là của vua, lãnh thổ gắn với quyền cai trị của vua.
- Thời cận đại: “Dân là dân nước, nước là nước dân” (Phan Bội Châu), nhưng còn
mang nặng tư tưởng phong kiến phương Đông và hệ tư tưởng tư sản.
- Thời hiện đại: Đất nước của đại đa số quần chúng nhân dân.
2. Chứng minh tư tưởng đất nước của nhân dân:
* Đất nước của nhân dân được thể hiện ở chiều rộng lãnh thổ.
- Không gian thân thương gắn với những kỉ niệm của tình yêu đôi lứa:
“Đất là nơi em đến trường
Nước là nơi em tắm
Đất Nước là nơi ta hò hẹn”
- Đất nước là không gian sinh tồn của cộng đồng người Việt qua các thế hệ được tạo
lập từ thuở sơ khai với truyền thuyết:
“Đất là nơi chim về
Nước là nơi rồng ở...”
* Đất nước của nhân dân được thể hiện ở chiều dài của lịch sử:
- Đất nước được làm nên bởi những con người bình dị vô danh nhưng lại hết sức lớn lao phi thường.
- Những con người vô danh ấy đã làm nên giá trị vật chất và giá trị tinh thần truyền lại cho con cháu:
● “hạt lúa”: là biểu tượng của những giá trị vật chất và biểu tượng của nền văn minh lúa nước.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
● “truyền lửa”: ngọn lửa của văn minh, của nhiệt tình cách mạng và của lòng yêu nước và niềm tin.
● “giọng nói”: là ngôn ngữ của một dân tộc, là linh hồn, sự tồn tại của một quốc
gia, giá trị tinh thần quý giá.
* Đất nước của nhân dân được thể hiện trong chiều sâu văn hóa:
- Những truyền thống lâu đời:
● tục ăn trầu của bà.
● thói quen bới tóc của mẹ.
● say đắm và thủy chung trong tình yêu.
● biết quý trọng nghĩa tình.
● quyết liệt với kẻ thù. 3. Nghệ thuật
- Giọng điệu thủ thỉ tâm tình.
- Những hình ảnh quen thuộc gần gũi.
- Sử dụng chất liệu văn hóa dân gian: ca dao, tục ngữ, hình ảnh…
III. Kết bài: Tư tưởng đất nước của nhân dân thể hiện giá trị nhân văn cao đẹp.
Dàn ý tư tưởng đất nước của nhân dân trong bài Đất nước I) Mở bài
- Giới thiệu sơ lược về tác giả, tác phẩm:
+ Nguyễn Khoa Điềm là một trong những nhà thơ tiêu biểu của thế hệ trẻ thơ những
năm chống Mĩ cứu nước
+ Bài thơ Đất nước trích trường ca “Mặt đường khát vọng” ra đời vào năm 1971 giữa
lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ diễn ra khốc liệt, là một đoạn trích tiêu biểu cho
phong cách nghệ thuật độc đáo của Nguyễn Khoa Điềm.
- Dẫn dắt vấn đề nghị luận: Tư tưởng Đất nước của nhân dân. II) Thân bài
* Khái quát về đoạn trích
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
- Hoàn cảnh ra đời: Đoạn trích Đất nước là phần đầu chương V của bản trường ca
“Mặt đường khát vọng”, được hoàn thành ở chiến khu Trị - Thiên năm 1971, bản
trường ca viết về sự thức tỉnh của tuổi trẻ đô thị ở vùng tạm chiếm miền Nam về sứ
mệnh của thế hệ, cá nhân trong kháng chiến.
- Giá trị nội dung: Đoạn trích thể hiện những cảm nghĩ mới mẻ của tác giả qua những
vẻ đẹp được phát hiện ở chiều sâu trên nhiều bình diện, đặc biệt là tư tưởng Đất nước
của Nhân dân được thể hiện qua giọng thơ trữ tình - chính luận sâu lắng, thiết tha.
* Phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
Luận điểm 1: Đất Nước của Nhân dân được thể hiện trong chiều dài thời gian lịch sử
- Từ xa xưa với những hình ảnh gợi nhớ sự tích trầu cau, từ đời vua Hùng, từ truyền
thuyết Thánh Gióng… cho đến muôn ngàn những con người bình dị, vô danh.
+ Bốn nghìn năm Đất Nước gắn với sự trường tồn của Đất Nước, sức sống mãnh liệt của nhân dân.
+ Nhà thơ không khẳng định lại các triều đại trong lịch sử và cũng không nhắc lại
những tên tuổi lừng danh trong sử sách mà nghiêng về bày tỏ niềm tự hào, lòng biết
ơn, trân trọng đến lớp lớp những người anh hùng vô danh
+ Những người vô danh ấy đã làm nên giá trị vật chất và giá trị tinh thần truyền lại
cho con cháu mai sau thông qua:
● “Hạt lúa” biểu tượng cho giá trị vật chất, cho nền văn minh lúa nước
● “Ngọn lửa” không chỉ biểu tượng giá trị vật chất mà nó còn biểu tượng cho
ngọn lửa của truyền thống cách mạng, ngọn lửa của văn minh, ngọn lửa của sự ấm áp, tin yêu.
“Giọng nói” là tiếng nói của nòi giống, của dân tộc, của biểu tượng cho giá trị tinh thần ngàn đời.
+ Quan trọng hơn, nhân dân còn là người mở mang bờ cõi, viết tiếp những trang sử
hào hùng của dân tộc, làm nên những thành quả cho con cháu mai sau. Lịch sử của đất
nước được viết bằng máu của những người không tên, không tuổi để rồi:
Ôi đất nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy
Những cuộc đời đã hóa núi sông ta
=> Như vậy, Đất nước nằm sâu trong tiềm thức của mỗi người dân.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
- Đất nước hiện lên từ những cái “ngày xửa ngày xưa…”, trong những câu chuyện cổ
tích mẹ kể có ông Bụt, bà Tiên, cô Tấm thảo hiền, có sự tích trầu cau, Thánh Gióng…
=> Lịch sử đất nước dựng lại trong từng câu chuyện cổ xa xưa, gắn với cuộc sống, số phận của nhân dân.
Luận điểm 2: Đất nước của Nhân dân được thể hiện trong chiều rộng của không gian địa lí
- “Đất nước” là không gian vô cùng gần gũi thân thương, là một cõi đầy thơ mộng,
ngọt ngào gắn với bao kỉ niệm của tình yêu mỗi chúng ta (Đất là nơi em đến trường/
Nước là nơi em tắm/ Đất Nước là nơi ta hò hẹn)
- Đất nước là không gian sinh tồn của cộng đồng người Việt qua các thế hệ được tạo
lập từ thuở sơ khai với truyền thuyết (Đất là nơi chim về/ Nước là nơi rồng ở), những
địa danh nôm na bình dị (ông Đốc, ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm)
- Đất nước đã trở thành sự sống máu thịt vô cùng thiêng liêng đối với mỗi người
=> Vẻ đẹp của Đất nước, Tổ quốc gắn với những con người bình dị vô danh.
Luận điểm 3: Đất nước của Nhân dân được thể hiện trong chiều sâu văn hóa
- Đất nước được phát hiện từ một câu chuyện cổ tích, một câu ca dao ở chốn thôn quê,
từ cái kèo, cái cột nôm na, từ vị gừng cay muối mặn mộc mạc, từ cách làm ra hạt gạo,
dãi dầu một nắng hai sương, hay từ cách bới tóc sau đầu của người Việt…
-> Đất nước ở quanh ta, ở trong ta, ở ngay những gì đơn sơ thân thuộc nhất.
- “Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn" -> Một đất nước dù lớn đến đâu
cũng bắt đầu từ những cái nhỏ nhoi, vô số những cái nhỏ nhoi mới làm nên sự lớn lao.
- Đất nước với nguồn mạch phong phú của văn hóa dân tộc, văn học dân gian, ca dao
thần thoại, cổ tích... -> vẻ đẹp của đất nước, nhân dân trong những giá trị văn hóa, tinh
thần vĩnh hằng, bất tận của nhân dân.
- Đất nước của nhân dân là sự hội tụ và kết tinh với bao công sức và khát vọng của
nhân dân. Đồng thời nhân dân là người làm ra đất nước cho nên khi viết về đất nước,
nhà thơ đưa ta trở về cội nguồn của các giá trị văn hóa dân tộc, tìm thấy những nét nổi
bật của tâm hồn, tính cách Việt Nam.
+ Tinh thần, là truyền thống thủy chung say đắm trong hạnh phúc tình yêu
+ Biết quý trọng tình nghĩa, coi trọng đạo nghĩa con người
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
+ Quyết liệt với kẻ thù để có được hạnh phúc bền lâu
=> Đoạn trích khép lại tư tưởng đất nước nhân dân nhưng lại ngời lên trăm dáng, trăm
màu của dòng sông văn hóa, đậm đà hương sắc dân gian, linh hồn Việt.
=> Từ ba phương diện quan trọng nhất của một đất nước, của một dân tộc, tác giả đã
nói lên một cách sâu sắc mà thấm thía tiếng lòng của dân tộc, thể hiện tư tưởng Đất
Nước của Nhân dân. Mọi cảnh sắc, mọi hình ảnh thiên nhiên, mọi truyền thống dân
tộc đền được hun đúc, đều là máu thịt của Nhân dân, do Nhân dân gìn giữ và thắp sáng đến mai sau.
* Đặc sắc nghệ thuật:
- Sử dụng các chất liệu văn hóa dân gian như ca dao, dân ca, truyền thuyết, cổ tích,
thần thoại cùng những phong tục tập quán...
- Giọng điệu tâm tình thủ thỉ, ngọt ngào
- Sự thay đổi kiểu câu, biến đổi giọng điệu linh hoạt làm tăng sức mạnh biểu hiện, vừa
trữ tình vừa giàu chất chính luận. III) Kết bài
- Khẳng định lại giá trị tư tưởng Đất Nước của Nhân dân
- Nêu cảm nhận của em về tư tưởng.
Dàn ý tư tưởng đất nước của nhân dân - Mẫu 3 - Thể loại
Kiểu bài chứng minh văn học, cụ thể là chứng minh một tư tưởng (qua phân tích một
đoạn thơ trữ tình). - Nội dung
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân (Trường ca Mặt đường khát vọng – Nguyễn Khoa Điềm). GỢI Ý
Trong đoạn thơ đất nước được cảm nhận như một sự thống nhất các yếu tố lịch sử, địa
lí, văn hóa, phong tục, sự gắn bó giữa cái riêng và cái chung, giữa cá nhân và dân tộc,
giữa thế hệ này với thế hệ khác qua tư tưởng cốt lõi Đất Nước của Nhân dân.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
Thân bài có thể triển khai thành hai đoạn chính như sau: A. QUA THIÊN NHIÊN
1. Tác giả nêu ra một cách nhìn mới mẻ, có chiều sâu về địa lí, về những danh lam
thắng cảnh trên khắp các miền đất nước. Những núi Vọng Phu, hòn Trống Mái, núi
Bút, non Nghiên không còn là những cảnh thiên nhiên thuần túy nữa, mà được cảm
nhận thông qua những cảnh ngộ, số phận của nhân dân, được nhìn nhận như là những
đóng góp của nhân dân, sự hóa thân của những con người không tên, không tuổi:
Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu
Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái
Người học trò nghèo góp cho Đất Nước mình núi Bút non Nghiên
Con cóc, con gà quê hương cũng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh
2. Thiên nhiên đất nước, qua cái nhìn Nguyễn Khoa Điềm, hiện lên như một phần tâm
hồn, máu thịt của nhân dân. Chính nhân dân ta đã tạo dựng nên đất nước này. đã đặt
tên, đã ghi dấu vết cuộc đời mình lên mỗi ngọn núi, dòng sông, tấc đất này. Từ những
hình ảnh, những cảnh vật, hiện tượng cụ thể, nhà thơ đã “quy nạp”thành một khái quát sâu sắc.
Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi
Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha
Ôi Đất Nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy
Những cuộc đời đã hóa núi sông ta... B. Ở CON NGƯỜI
1. Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân đã chi phối cách nhìn của nhà thơ khi nghĩ về
lịch sử bốn nghìn năm của đất nước. Nhà thơ không ngợi ca các triều đại, cũng không
nhắc tên những anh hùng đã được ghi lại trong sử sách mà chỉ tập trung tới những con
người vô danh, bình thường, bình dị. Đất Nước trước hết là của Nhân dân, của những
con người bình dị, vô danh:
Họ đã sống và chết
Giản dị và bình tâm
Không ai nhớ mặt đặt tên
Nhưng họ đã làm ra Đất Nước.
2. Họ lao động và chống ngoại xâm, họ giữ gìn và truyền lại cho các thế hệ mai sau
những giá trị văn hóa, văn minh tinh thần và vật chất của đất nước từ hạt lúa, ngọn
lửa, tiếng nói, tên xã, tên làng đến những truyện thần thoại, những câu ca dao, tục ngữ.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích tư tưởng đất nước của nhân dân
Mạch cảm xúc, suy nghĩ của bài thơ cứ dồn tụ dần để cuối cùng dẫn tới cao trào, làm
nổi bật lên tư tưởng cốt lõi của bài thơ vừa bất ngờ, vừa giản dị và độc đáo:
Đất Nước này là Đất Nước Nhân dân
Đất Nước của Nhân dân, Đất Nước của ca dao, thần thoại.