Dàn ý tả cô giáo (10 mẫu) | Tập làm văn lớp 5

Tài liệu Tập làm văn 5 giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều vốn từ nhanh chóng hoàn thiện bài văn thật hay, dễ dàng đạt điểm cao cho bài thi của mình. Sau khi lập được dàn ý, các em dễ dàng triển khai thành bài văn với đầy đủ các ý quan trọng. Đồng thời, thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết!

1
Dàn ý Tả cô giáo ngắn gọn
a. Mi: Gii thiu v cô giáo ca em
b. Thâni
- Miêu t khái quát v cô giáo:
giáo tên gì? m nay bao nhiêu tui? Dy môn hc nào? Đã dy
em bao lâu ri?
Cô có chiu cao, cân nặng như thế nào? Vóc dáng có đặc điểm gì?
- Miêu t chi tiết v ngoi hìnhgiáo:
Khuôn mặt, đôi mắt, lông mày, vầng trán, cái mũi, n ời, hàm răng
Mái tóc: màu sc, kiu dáng, ch buc…
Trang phc: khi đi dạy, đi chơi, vào các dịp đc bit…
(Lưu ý: HS ch chn những đặc đim mình thy ấn tượng đ miêu t ch không
miêu t hết)
- Tính cách, phm cht ca cô giáo:
Tính cách: hin lành, vui vẻ, vui tính, năng động, du dàng
Phm cht: tt bng, chăm chỉ, quan tâm người khác, kiên trì…
(Lưu ý: đưa ra các dn chứng hành đng c th để chứng minh cho các đặc
đim tính cách, phm chất đã đưa ra)
- K mt k niệm đc bit gia em và giáo
c. Kết bài: Tình cm ca em dành cho cô giáo
2
Lập dàn ý tả cô giáo ngắn gọn
a) M i: Gii thiu chung v cô giáo mà em mun miêu t:
y tên là gì? Là giáo viên dạy em môn gì? Vào năm lp my?
Hin tại cô còn đang dy em không? Tình cm ca em dành cholà gì?
b) Thâni:
- Miêu t ngoi hình ca cô:
Cô có chiu cao, cân nng bao nhiêu?c dáng của cô có đặc đim gì?
c da ca có màu sắc như thế nào?
Mái c ca màu sc gì? dài kng? to kiểu như thế nào
mỗi khi đi dy?
Khuôn mt của hình gì? Đôi mt, vng trán, , sng mũi,
khn miệngcủa đc đim gì? tờng trang điểm khi đi
dạy không? Cách trang đim ca cô có gì khiến em ấn tượng?
N i, ánh mt của giáo khi nn em như thế nào? Điều đó truyn
cho em cm xúc, đng lực như thế nào?
Bàn tay của đặc đim gì? làm móng kng? Khi viết
bng, cầm tay em, xoa đu em thì em có cm giác gì?
Dáng đi đng của cô có đặc điểm gì? Cách cô nói chuyn ra sao?
Trang phục khi đi dy ca gì? Nhng m hoạt động đặc bit thì
cô mc gì?
- Miêu t hành đng, tính cách ca cô:
dy hc có d hiểu không? thường t chc các hoạt đng gì trong
gi hc?
quan m đến hc sinh không? S quan tâm ấy được th hin qua
các hành động nào?
3
Tính cách ca cô ra sao? Mi người có yêu quý cô kng?
c) Kết bài:
Tình cảm, suy nghĩ của em dành cho
Những mong ưc tt đp mà em mun gửi đến
n ý Tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn
a) M i: Gii thiu cô giáo mà em mun miêu t
Cô giáo đó có tên là gì?
y dy em môn hc nào? lp my?
b) Thâni:
- Miêu t ngoi hình ca cô:
năm nay bao nhiêu tui? V ngoài của tương ng vi tui tác
không?
ấy trông như thế nào? xinh đẹp không?
Dáng người ca cô ấy đặc đim gì? (thp bé, cao ráo, mp mạp, m
mĩm, hơi gầy…)
Mái tóc ca ấy như thế nào? (đặc điểm v chiu dài, u sc, cách
buộc tóc…)
Khuôn mặt đc điểm gì? (đôi mắt nh gì, cn phải đeo nh
không; trán cao không; đôi i cần đánh son không;
thường trang điểm kng…)
Bàn tay ca như thế nào? (có thon th kng, sơn ng không, khi
viết có uyn chuyển không…)
- Miêu tnh cách ca cô:
4
giáo khi dy hc có nghiêm khắc kng? thưng nhc nh, p
bình khi các bn phm li kng?
quan tâm đến tình hình hc tp ca tng bạn kng? Khi đưc hc
sinh hỏi bài, cô có chu đáo gii thích li không?
Tình cm các bn hc sinh trong lớp dành cho cô như thế nào?
giáo ca em thân thiết vi các thầy khác trong trưng không?
Cô có thường tham gia các hoạt động tp th kng?
c) Kết bài: Tình cm ca em dành cho ngưi giáo viên mà mình va miêu t
n bài Tả cô giáo
1. Mi: gii thiu cô giáo mà em mến
d: Mi chúng ta ai cũng một quãng đời đi học biết bao k nim. Nhng
k nim vui bun luôn gn với chúng ta. Trong đó, chúng ta nhng k
nim thân thiết và yêu thương v thy cô. Mt trong những người tôi yêu
mến nht là Lan, cô là cô ch nhim lp 5 ca tôi.
2. Thân bài: T v cô giáo em yêu mến
a. T bao quát vgiáo mà em mến
Cô giáo em mếnm nay 30 tui
Nhà cô gn nhà em
Cô có chng và 1 người con
b. T chi tiết v cô giáo mà em yêu mến
- T v ngoi hình ca cô giáo mà em yêu mến
Cô giáo có thân hình rất cân đi
Cô thường mc áo dài, nhìn cô rất thướt tha
5
Cô có gương mặt xinh đp và pc hu
Mái tóc của dài và óng mượt
Cô có đôi mắt long lanh
Đôi môi của cô chúm chím
Cô có cái mũi xinh xinh
- T v tính tình ca cô
Cô rt thân thin
Cô hina
Cô rất yêu thương hc sinh
Cô quý mến tt c mọi người
- T v hành đng ca cô giáo mà em q mến
Cô ln giúp đ mi người
Cô quan tâm và ch dy chúng em tng li tng
Cô hay nhc nh bn em trong hc tp và cuc sng
Đôi khi cô trách mng tụi em nhưng do cô thương chúng em
3. Kết bài: nêu cm ngcủa em v cô giáo em quý mến
d: Em rt yêu quý mến cô. Em s c gng hc tp tht tốt đ kng ph
lòng cô.
n ý bài văn Tả cô giáo lớp 5
a. Mi: Gii thiu v cô giáo mà em mun miêu t.
Mu: Người ta thường nói, giáo n mẹ hin. Em đã từng được hc vi
nhiu giáo, tuy em rt yêu quý và kính trng các cô. Nhưng phải đến c
đưc gp cô Hà - cô giáo ch nhim ca em, thì em mi thc s cm nhận được
rng ấy chính là người m th hai ca mình.
6
b. Thâni
- Gii thiu chung v cô giáo ca em:
Cô có tên là gì? Năm nay cô bao nhiêu tui?
Cô dy em môn hc nào? T năm học nào?
Cô có dáng v ra sao? (xinh đp, hin dịu, thanh thoát…)
Cô có thân thin và gầni vi hc sinh không?
- Miêu t chi tiết v giáo ca em:
Khuôn mt ca hình dáng gì? thường để kiểu tóc như thế nào?
Có hp vi khuôn mt ca cô không?
đôi mắt màu gì? Hình dáng ra sao? ni bt không? Khi nhìn
vào đôi mắt ca cô, em cm nhận được gì? phải đeo kính khi chm
bài hay kng?
Khi đi dy (hoc vào các dp lễ) trang đim hay không? Khi trang
điểm trông cô như thế nào?khiến em và mọi người bt ng không?
Bình thường, thường mang món trang sc nào không? (vòng tay,
nhn, dây chuyền) n đồ đó có ý nga gì đc bit vi cô kng?
Trang phục đi dạy thường ngày ca gì? o c dịp đặc bit, cô
s thay đi nào không?
- T tính cách, hoạt động ca cô giáo:
đi dạy đúng gi không? dành thêm nhiu thi gian cho c hc
sinh ca mình không?
Trong gi dy, ch cô dy hc đc bit không? Em cm nhận như
thế nào v cách dy, cha bài, ging nói ca cô?
Cô có thường cùng lp tham gia các hoạt động tp th kng? đã giúp
các em những điều gì?
Ngoài gi hc, cô có trò chuyn, tâm s ng hc sinh ca mình kng?
7
Đối với đng nghip, ph huynh, giáo x ra sao? đưc mi
ngưi yêu quý không?
- T mt k nim, một điều mà em ấn tượng nht cô:
Em thích điu nht cô?
Em có k niệm nào đáng nh vi cô không?
c. Kết bài: Tình cm ca em dành cho cô giáo.
Mu: Em yêu quýHà lắm.c cô nmột người m ca em, có lúc cô li
như một người ch du dàng và thân thiết. Được hc vi cômt điều may mn
ca em. Em mong rằng, trong tương lai, em kng n đưc dy na, thì
em vn s luôn là hc sinh nh yêu quý ca cô.
Dàn ý tả cô giáo chủ nhiệm lớp 5
I. Mởi
Dẫn dắt giới thiệu đối tượng miêu tả.
Năm năm học dưới mái trường tiểu học thân yêu đã cho em gặp gỡ với
bao người thầy, người cô tâm huyết nhưng cô giáo mà em yêu q nhất là
cô Vân - đó là giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của em.
II. Thân bài
a. Tả khái quát
Cô có cái tên rất hay Nguyễn Ngọc Khánh Vân. Cô bảo rằng cái tên ấy
nga là làn nước mùa xuân trong xanh.
Cô là giáo viên kinh nghiệm với gần hai mươi năm tuổi nghề.
b. Tả ngoại hình
8
Cô năm nay đã gầnm mươi tuổi nhưng trông cô vẫn còn trẻ và mang
vẻ đẹp xuân xanh.
Dáng người cao và gầy.
Mái tóc dài, đen mượt lúc nào cũng được thả ngang vai duyên dáng.
Khuôn mặt hình trái xoan với nước da trắng hồng đã xuất hiện một vài
nếp nhăn của tui tác.
Đôi mắt đen láy luôn chan chứa tình yêu thương, lòng vị tha đối với học
sinh.
Nụ cười tỏa nắng khiến người tiếpc với cô luôn cảm thấy dễ chịu.
Giọng i của cô vừa trầm ấm vừa truyền cm. Những bài học cô giảng
thế mà trở nên hấp dẫn hơn.
Bàn tay cô kng thon dài mà hơi khô ráp với những vết chai sần. Đó là
dấu ấn của cả cuộc đời vất vả với bảng đen phấn trắng, là dấu tích của
những đêm cần mẫn cầm bút chấm bài.
c. Tả đặc điểm tính cách
Cô Vân là người giáo viên có niềm say mê và trách nhiệm với công việc.
Giáo án của cô bao giờ cũng được soạn kĩ càng để mang đến cho chúng
em bài học hay nhất.
Cô rất yêu thương và quan tâm tới học sinh.tận tình dạy chúng em
không chỉ kiến thức sách vở mà còn là những bài hc cuộc sống bổ ích.
Cô là người có lòng bao dung v tha. Mỗi khi chúng em mắc lỗi cô không
quát mắng mà nhẹ nhàng nhắc nhvà khuyên bảo chân tình.
Cô là người vui tính. Trong giờ học cô hay kể đan xen những mẩu chuyện
cười để tạo cho chúng em giờ học thoải mái.
Hay cười và thân thiện là một trong những nét đẹp của cô khiến đồng
nghiệp và học sinh yêu quý, kính trọng.
III. Kết bài
9
Nêu cảm nghĩ về cô.
Dù sau này em có học cao lên, có thể gặp nhiều thầy cô khác nhưng
những ấn tượng về cô Thủy vẫn mãi in dấu trong em. Em mong ước sau
này sẽ trở thành một người giáo viên tâm huyết như cô.
Dàn ý tả cô giáo ngắn gọn
I. Mởi
Giới thiệu về cô giáo.
Cô là người mẹ thứ hai của em.
II. Thân bài
1. Giới thiệu chung về cô go: tên, tuổi...
2. Tả ngoi hình của
Cô có dáng thon thả, thướt tha trong chiếc áo dài.
Mái tóc đen, dài xõa ngang vai.
Khuôn mặt đầy đặn, cân đối với chiếc mũi thẳng, đôi môi hồng ln tươi
cười.
Đôi mắt to và đen; nhìn hiền từ, thân thiện.
Nước da trắng trẻo.
Bàn tay nhnhắn có các ngón thon dài.
Bước đi uyển chuyển.
Giọng i rõ ràng, rành mạch.
3. Tính cách của
Hiền dịu
Nghiêm khắc...
III. Kết bài
10
Nêu cảm nghĩ về cô.
Cô giáo thật dễ thương, gần gũi.
Tình cảm dành cho cô giáo.
Dàn ý tả cô giáo lớp 5
I. Mởi:
Giới thiệu cô giáo định tả: Đó là cô nào? Dạy em hồi.. Đã để lại cho em
ấn tượng.
Trong các thầy cô đã dạy em trong những năm tiểu học thì em không thể
nào quên được cô .
Dạy em năm học lớp Hai.
II. Thân bài:
a) Tả ngoi hình:
Năm nay cô ngoài ba mươi tuổi. Trông cô còn trẻ
Dáng người: cao, cân đối với tà áo dài cô thường mặc mỗi khi đến lớp.
Mái tóc: dài và mượt, luôn buộc cao gọn gàng.
Khuôn mặt: trái xoan, dễ mến, hồng hào.
Vầng trán: cao để lộ sự thông minh, mái tóc chải gọn ôm lấy khuôn mặt.
Đôi mắt: đen, sáng, có lúc nghiêm khắc có lúc dịu hiền., ánh lên những
tia sáng ấm áp.
i: cao, thanh.
Đôi môi: nở những nụ cười trìu mến.
Giọng i: truyền cảm, ấm trm, lúc ngân vang.
Khi cô kể chuyện hay đọc thơ giọng cô rất truyền cảm.
b) Tả tính tình:
11
Hiền nhưng nghiêm khắc, các bạn rất thích giảng bài
Cô rất yêu thương học trò, công tâm và luôn công bằng
Yêu thương học sinh
c) Tả hoạt đng giảng bài
Giảng rất tận tình và chu đáo.
Những phần nào khó, thường gợi mở những câu hỏi nhỏ giúp chúng em
phát biểu và tìm hiểu bài một cách dễ dàng n.
Chữ cô đẹp.hướng dẫn cho chúng em viết từng nét chữ.
Tả khi cô kể chuyện hay đọc thơ, chúng em đều chăm chú lắng nghe.
Là một giáo viên chủ nhiệm gương mẫu nên được tất cả học sinh chúng
em yêu mến.
III. Kết bài:
Cho dù không còn học với cô nữa nhưng em luôn kính trọng và biết ơn
cô.
Em mongmãi khỏe
Em ước cô mãi là ...trong trái tim em
Lập dàn ý tả cô giáo lớp 5
I. Mởi:
Tên: Cô Mai - là người đã để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc nhất.
Cô đã dạy em hồi lớp 1C.
II. Thân bài:
a) Hình dáng:
Câu mở đoạn: Cô Mai trông thật xinh xắn. (xinh như thế nào thì các câu
sau minh họa, làm rõ cho câu mở đoạn này)
12
Tuổi: Ngoài ba mươi tuổi. Nhưng trông cô còn trẻ lắm
Dáng người cao.
Nước da: trắng mịn, hồng hào.
Mái tóc: đen mượt, xõa ngang vai .
Trang phc: Thường mặc bộ áo dài màu tím Huế.
Đôi mắt: đen lay láy, long lanh dịu hiền khó tả.
Miệng: luôn nở nụ cười, thường trực nụ cười.
Hàm răng: trắng, đều đặn.
Bàn tay: mịn ng, trắng hồng. Ngón tay thon dài, trắng trẻo.
b) Tính tình - Thói quen - Hoạt động
Câu mở đoạn: Cô hiền và có trách nhiệm với học sinh
Luôn quan tâm đến học sinh. Ân cần chỉ bảo học sinh
Quan tâm đến tất cả mọi học sinh trong lớp
Yêu nghề, yêu công việc dạy hc
Cô chịu kho chấm bài, giúp đỡ học sinh cách sửa sai. Tận tụy với công
việc đến sớm, vmuộn.
Yêu thương học sinh
Dạy chúng em bao điều hay, luôn mong những học trò sẽ khôn lớn, thành
những người. có ích cho xã hội.
III. Kết bài:
Em yêu cô, kính trọng cô, biết ơn cô.
Em mong ước mãi khỏe và tươi trẻ cống hiến cho đời những lớp học
trò ngoan.
Dàn ý bài văn tả cô giáo
I. Mởi: Giới thiệu cô giáo cũ của em.:… tuổi: - gần bốn mươi tuổi. - coi
như người mẹ thứ hai của em.
13
II. Thân bài:
a) Tả hìnhng.
Cô có dáng người cân đối- Nên cô mặc bộ nào cũng đẹp.
Mái tóc đen, dài, luôn chải, tết gọn sau lưng
Khuôn mặt đầy đặn, nước da trắng hồng n đối với chiếc mũi thẳng, đôi
môi hồng luôn tươi cười.
Đôi mắt: đen và sáng; nhìn hiền từ, thân thiện.
Sở hữu một làn da trắng trẻo.
Bàn tay nhnhắn có các ngón thon dài.
Cổ tay tròn trịa:
Bước đi nhẹ, chậm dãi.
Giọng i rõ ràng, ấm và vang
b) Tả tính tình - Một vài thói quen - Hoạt động chính
Cô hiền lắm
Cô thương yêu học sinh
Cô chịu khó thưởng ở lại cuối buổi hc để chấm bài cho chúng em, đến
sớm.
Tả hoạt động giảng bài: em rất thích nghe cô kể chuyện: cô kể ...
Tả hoạt động giúp bạn học làm phép chia
Cô thương người, cô yêu mến học sinh, coi học sinh như con đẻ của mình
Cô tốt với mọi người
III. Kết bài: Nêu cảm ng của em về cô.
| 1/13

Preview text:

Dàn ý Tả cô giáo ngắn gọn
a. Mở bài: Giới thiệu về cô giáo của em b. Thân bài
- Miêu tả khái quát về cô giáo:
• Cô giáo tên là gì? Năm nay bao nhiêu tuổi? Dạy môn học nào? Đã dạy em bao lâu rồi?
• Cô có chiều cao, cân nặng như thế nào? Vóc dáng có đặc điểm gì?
- Miêu tả chi tiết về ngoại hình cô giáo:
• Khuôn mặt, đôi mắt, lông mày, vầng trán, cái mũi, nụ cười, hàm răng…
• Mái tóc: màu sắc, kiểu dáng, cách buộc…
• Trang phục: khi đi dạy, đi chơi, vào các dịp đặc biệt…
(Lưu ý: HS chỉ chọn những đặc điểm mình thấy ấn tượng để miêu tả chứ không miêu tả hết)
- Tính cách, phẩm chất của cô giáo:
• Tính cách: hiền lành, vui vẻ, vui tính, năng động, dịu dàng…
• Phẩm chất: tốt bụng, chăm chỉ, quan tâm người khác, kiên trì…
(Lưu ý: đưa ra các dẫn chứng là hành động cụ thể để chứng minh cho các đặc
điểm tính cách, phẩm chất đã đưa ra)
- Kể một kỉ niệm đặc biệt giữa em và cô giáo
c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho cô giáo 1
Lập dàn ý tả cô giáo ngắn gọn
a) Mở bài: Giới thiệu chung về cô giáo mà em muốn miêu tả:
• Cô ấy tên là gì? Là giáo viên dạy em môn gì? Vào năm lớp mấy?
• Hiện tại cô còn đang dạy em không? Tình cảm của em dành cho cô là gì? b) Thân bài:
- Miêu tả ngoại hình của cô:
• Cô có chiều cao, cân nặng bao nhiêu? Vóc dáng của cô có đặc điểm gì?
• Nước da của cô có màu sắc như thế nào?
• Mái tóc của cô có màu sắc gì? Có dài không? Cô tạo kiểu như thế nào mỗi khi đi dạy?
• Khuôn mặt của cô có hình gì? Đôi mắt, vầng trán, gò má, sống mũi,
khuôn miệng… của cô có đặc điểm gì? Cô có thường trang điểm khi đi
dạy không? Cách trang điểm của cô có gì khiến em ấn tượng?
• Nụ cười, ánh mắt của cô giáo khi nhìn em như thế nào? Điều đó truyền
cho em cảm xúc, động lực như thế nào?
• Bàn tay của cô có đặc điểm gì? Cô có làm móng không? Khi cô viết
bảng, cầm tay em, xoa đầu em thì em có cảm giác gì?
• Dáng đi đứng của cô có đặc điểm gì? Cách cô nói chuyện ra sao?
• Trang phục khi đi dạy của cô là gì? Những hôm có hoạt động đặc biệt thì cô mặc gì?
- Miêu tả hành động, tính cách của cô:
• Cô dạy học có dễ hiểu không? Cô thường tổ chức các hoạt động gì trong giờ học?
• Cô có quan tâm đến học sinh không? Sự quan tâm ấy được thể hiện qua các hành động nào? 2
• Tính cách của cô ra sao? Mọi người có yêu quý cô không? c) Kết bài:
• Tình cảm, suy nghĩ của em dành cho cô
• Những mong ước tốt đẹp mà em muốn gửi đến cô
Dàn ý Tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn
a) Mở bài: Giới thiệu cô giáo mà em muốn miêu tả
• Cô giáo đó có tên là gì?
• Cô ấy dạy em môn học nào? Ở lớp mấy? b) Thân bài:
- Miêu tả ngoại hình của cô:
• Cô năm nay bao nhiêu tuổi? Vẻ ngoài của cô có tương ứng với tuổi tác không?
• Cô ấy trông như thế nào? Có xinh đẹp không?
• Dáng người của cô ấy có đặc điểm gì? (thấp bé, cao ráo, mập mạp, mũm mĩm, hơi gầy…)
• Mái tóc của cô ấy như thế nào? (đặc điểm về chiều dài, màu sắc, cách buộc tóc…)
• Khuôn mặt cô có đặc điểm gì? (đôi mắt có hình gì, cần phải đeo kính
không; trán cô có cao không; đôi môi cô có cần đánh son không; cô có
thường trang điểm không…)
• Bàn tay của cô như thế nào? (có thon thả không, có sơn móng không, khi
viết có uyển chuyển không…)
- Miêu tả tính cách của cô: 3
• Cô giáo khi dạy học có nghiêm khắc không? Cô có thường nhắc nhở, phê
bình khi các bạn phạm lỗi không?
• Cô có quan tâm đến tình hình học tập của từng bạn không? Khi được học
sinh hỏi bài, cô có chu đáo giải thích lại không?
• Tình cảm các bạn học sinh trong lớp dành cho cô như thế nào?
• Cô giáo của em có thân thiết với các thầy cô khác trong trường không?
Cô có thường tham gia các hoạt động tập thể không?
c) Kết bài: Tình cảm của em dành cho người giáo viên mà mình vừa miêu tả
Dàn bài Tả cô giáo
1. Mở bài: giới thiệu cô giáo mà em mến
Ví dụ: Mỗi chúng ta ai cũng có một quãng đời đi học biết bao kỉ niệm. Những
kỉ niệm vui buồn luôn gắn bó với chúng ta. Trong đó, chúng ta có những kỉ
niệm thân thiết và yêu thương về thầy cô. Một trong những người cô mà tôi yêu
mến nhất là cô Lan, cô là cô chủ nhiệm lớp 5 của tôi.
2. Thân bài: Tả về cô giáo em yêu mến
a. Tả bao quát về cô giáo mà em mến
• Cô giáo em mến năm nay 30 tuổi • Nhà cô gần nhà em
• Cô có chồng và 1 người con
b. Tả chi tiết về cô giáo mà em yêu mến
- Tả về ngoại hình của cô giáo mà em yêu mến
• Cô giáo có thân hình rất cân đối
• Cô thường mặc áo dài, nhìn cô rất thướt tha 4
• Cô có gương mặt xinh đẹp và phúc hậu
• Mái tóc của cô dài và óng mượt
• Cô có đôi mắt long lanh
• Đôi môi của cô chúm chím
• Cô có cái mũi xinh xinh
- Tả về tính tình của cô • Cô rất thân thiện • Cô hiền hòa
• Cô rất yêu thương học sinh
• Cô quý mến tất cả mọi người
- Tả về hành động của cô giáo mà em quý mến
• Cô luôn giúp đỡ mọi người
• Cô quan tâm và chỉ dạy chúng em từng li từng tí
• Cô hay nhắc nhở bọn em trong học tập và cuộc sống
• Đôi khi cô trách mắng tụi em nhưng do cô thương chúng em
3. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về cô giáo mà em quý mến
Ví dụ: Em rất yêu và quý mến cô. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng cô.
Dàn ý bài văn Tả cô giáo lớp 5
a. Mở bài: Giới thiệu về cô giáo mà em muốn miêu tả.
Mẫu: Người ta thường nói, cô giáo như mẹ hiền. Em đã từng được học với
nhiều cô giáo, tuy em rất yêu quý và kính trọng các cô. Nhưng phải đến lúc
được gặp cô Hà - cô giáo chủ nhiệm của em, thì em mới thực sự cảm nhận được
rằng cô ấy chính là người mẹ thứ hai của mình. 5 b. Thân bài
- Giới thiệu chung về cô giáo của em:
• Cô có tên là gì? Năm nay cô bao nhiêu tuổi?
• Cô dạy em môn học nào? Từ năm học nào?
• Cô có dáng vẻ ra sao? (xinh đẹp, hiền dịu, thanh thoát…)
• Cô có thân thiện và gần gũi với học sinh không?
- Miêu tả chi tiết về cô giáo của em:
• Khuôn mặt của cô có hình dáng gì? Cô thường để kiểu tóc như thế nào?
Có hợp với khuôn mặt của cô không?
• Cô có đôi mắt màu gì? Hình dáng ra sao? Nó có nổi bật không? Khi nhìn
vào đôi mắt của cô, em cảm nhận được gì? Cô có phải đeo kính khi chấm bài hay không?
• Khi đi dạy (hoặc vào các dịp lễ) cô có trang điểm hay không? Khi trang
điểm trông cô như thế nào? Có khiến em và mọi người bất ngờ không?
• Bình thường, cô có thường mang món trang sức nào không? (vòng tay,
nhẫn, dây chuyền) Món đồ đó có ý nghĩa gì đặc biệt với cô không?
• Trang phục đi dạy thường ngày của cô là gì? Vào các dịp đặc biệt, cô có sự thay đổi nào không?
- Tả tính cách, hoạt động của cô giáo:
• Cô đi dạy có đúng giờ không? Có dành thêm nhiều thời gian cho các học sinh của mình không?
• Trong giờ dạy, cách cô dạy học có gì đặc biệt không? Em cảm nhận như
thế nào về cách dạy, chữa bài, giọng nói của cô?
• Cô có thường cùng lớp tham gia các hoạt động tập thể không? Cô đã giúp các em những điều gì?
• Ngoài giờ học, cô có trò chuyện, tâm sự cùng học sinh của mình không? 6
• Đối với đồng nghiệp, phụ huynh, cô giáo cư xử ra sao? Có được mọi người yêu quý không?
- Tả một kỉ niệm, một điều mà em ấn tượng nhất ở cô:
• Em thích điều gì nhất ở cô?
• Em có kỉ niệm nào đáng nhớ với cô không?
c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho cô giáo.
Mẫu: Em yêu quý cô Hà lắm. Có lúc cô như một người mẹ của em, có lúc cô lại
như một người chị dịu dàng và thân thiết. Được học với cô là một điều may mắn
của em. Em mong rằng, trong tương lai, dù em không còn được cô dạy nữa, thì
em vẫn sẽ luôn là học sinh nhỏ yêu quý của cô.
Dàn ý tả cô giáo chủ nhiệm lớp 5 I. Mở bài
● Dẫn dắt giới thiệu đối tượng miêu tả.
● Năm năm học dưới mái trường tiểu học thân yêu đã cho em gặp gỡ với
bao người thầy, người cô tâm huyết nhưng cô giáo mà em yêu quý nhất là
cô Vân - đó là giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của em. II. Thân bài
a. Tả khái quát
● Cô có cái tên rất hay Nguyễn Ngọc Khánh Vân. Cô bảo rằng cái tên ấy có
nghĩa là làn nước mùa xuân trong xanh.
● Cô là giáo viên kinh nghiệm với gần hai mươi năm tuổi nghề.
b. Tả ngoại hình 7
● Cô năm nay đã gần năm mươi tuổi nhưng trông cô vẫn còn trẻ và mang vẻ đẹp xuân xanh.
● Dáng người cao và gầy.
● Mái tóc dài, đen mượt lúc nào cũng được thả ngang vai duyên dáng.
● Khuôn mặt hình trái xoan với nước da trắng hồng đã xuất hiện một vài
nếp nhăn của tuổi tác.
● Đôi mắt đen láy luôn chan chứa tình yêu thương, lòng vị tha đối với học sinh.
● Nụ cười tỏa nắng khiến người tiếp xúc với cô luôn cảm thấy dễ chịu.
● Giọng nói của cô vừa trầm ấm vừa truyền cảm. Những bài học cô giảng
vì thế mà trở nên hấp dẫn hơn.
● Bàn tay cô không thon dài mà hơi khô ráp với những vết chai sần. Đó là
dấu ấn của cả cuộc đời vất vả với bảng đen phấn trắng, là dấu tích của
những đêm cần mẫn cầm bút chấm bài.
c. Tả đặc điểm tính cách
● Cô Vân là người giáo viên có niềm say mê và trách nhiệm với công việc.
Giáo án của cô bao giờ cũng được soạn kĩ càng để mang đến cho chúng em bài học hay nhất.
● Cô rất yêu thương và quan tâm tới học sinh. Cô tận tình dạy chúng em
không chỉ kiến thức sách vở mà còn là những bài học cuộc sống bổ ích.
● Cô là người có lòng bao dung vị tha. Mỗi khi chúng em mắc lỗi cô không
quát mắng mà nhẹ nhàng nhắc nhở và khuyên bảo chân tình.
● Cô là người vui tính. Trong giờ học cô hay kể đan xen những mẩu chuyện
cười để tạo cho chúng em giờ học thoải mái.
● Hay cười và thân thiện là một trong những nét đẹp của cô khiến đồng
nghiệp và học sinh yêu quý, kính trọng. III. Kết bài 8
● Nêu cảm nghĩ về cô.
● Dù sau này em có học cao lên, có thể gặp nhiều thầy cô khác nhưng
những ấn tượng về cô Thủy vẫn mãi in dấu trong em. Em mong ước sau
này sẽ trở thành một người giáo viên tâm huyết như cô.
Dàn ý tả cô giáo ngắn gọn I. Mở bài
● Giới thiệu về cô giáo.
● Cô là người mẹ thứ hai của em. II. Thân bài
1. Giới thiệu chung về cô giáo: tên, tuổi...
2. Tả ngoại hình của cô
● Cô có dáng thon thả, thướt tha trong chiếc áo dài.
● Mái tóc đen, dài xõa ngang vai.
● Khuôn mặt đầy đặn, cân đối với chiếc mũi thẳng, đôi môi hồng luôn tươi cười.
● Đôi mắt to và đen; nhìn hiền từ, thân thiện.
● Nước da trắng trẻo.
● Bàn tay nhỏ nhắn có các ngón thon dài.
● Bước đi uyển chuyển.
● Giọng nói rõ ràng, rành mạch.
3. Tính cách của cô ● Hiền dịu ● Nghiêm khắc... III. Kết bài 9 Nêu cảm nghĩ về cô.
● Cô giáo thật dễ thương, gần gũi.
● Tình cảm dành cho cô giáo.
Dàn ý tả cô giáo lớp 5 I. Mở bài:
● Giới thiệu cô giáo định tả: Đó là cô nào? Dạy em hồi.. Đã để lại cho em ấn tượng.
● Trong các thầy cô đã dạy em trong những năm tiểu học thì em không thể nào quên được cô .…
● Dạy em năm học lớp Hai. II. Thân bài:
a) Tả ngoại hình:
● Năm nay cô ngoài ba mươi tuổi. Trông cô còn trẻ
● Dáng người: cao, cân đối với tà áo dài cô thường mặc mỗi khi đến lớp.
● Mái tóc: dài và mượt, luôn buộc cao gọn gàng.
● Khuôn mặt: trái xoan, dễ mến, hồng hào.
● Vầng trán: cao để lộ sự thông minh, mái tóc chải gọn ôm lấy khuôn mặt.
● Đôi mắt: đen, sáng, có lúc nghiêm khắc có lúc dịu hiền., ánh lên những tia sáng ấm áp. ● Mũi: cao, thanh tú.
● Đôi môi: nở những nụ cười trìu mến.
● Giọng nói: truyền cảm, ấm trầm, lúc ngân vang.
● Khi cô kể chuyện hay đọc thơ giọng cô rất truyền cảm.
b) Tả tính tình: 10
● Hiền nhưng nghiêm khắc, các bạn rất thích cô giảng bài
● Cô rất yêu thương học trò, công tâm và luôn công bằng ● Yêu thương học sinh
c) Tả hoạt động giảng bài
● Giảng rất tận tình và chu đáo.
● Những phần nào khó, thường gợi mở những câu hỏi nhỏ giúp chúng em
phát biểu và tìm hiểu bài một cách dễ dàng hơn.
● Chữ cô đẹp. Cô hướng dẫn cho chúng em viết từng nét chữ.
● Tả khi cô kể chuyện hay đọc thơ, chúng em đều chăm chú lắng nghe.
● Là một giáo viên chủ nhiệm gương mẫu nên được tất cả học sinh chúng em yêu mến. III. Kết bài:
● Cho dù không còn học với cô nữa nhưng em luôn kính trọng và biết ơn cô. ● Em mong cô mãi khỏe
● Em ước cô mãi là ...trong trái tim em
Lập dàn ý tả cô giáo lớp 5 I. Mở bài:
● Tên: Cô Mai - là người đã để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc nhất.
● Cô đã dạy em hồi lớp 1C. II. Thân bài: a) Hình dáng:
● Câu mở đoạn: Cô Mai trông thật xinh xắn. (xinh như thế nào thì các câu
sau minh họa, làm rõ cho câu mở đoạn này) 11
● Tuổi: Ngoài ba mươi tuổi. Nhưng trông cô còn trẻ lắm ● Dáng người cao.
● Nước da: trắng mịn, hồng hào.
● Mái tóc: đen mượt, xõa ngang vai .
● Trang phục: Thường mặc bộ áo dài màu tím Huế.
● Đôi mắt: đen lay láy, long lanh dịu hiền khó tả.
● Miệng: luôn nở nụ cười, thường trực nụ cười.
● Hàm răng: trắng, đều đặn.
● Bàn tay: mịn màng, trắng hồng. Ngón tay thon dài, trắng trẻo.
b) Tính tình - Thói quen - Hoạt động
● Câu mở đoạn: Cô hiền và có trách nhiệm với học sinh
● Luôn quan tâm đến học sinh. Ân cần chỉ bảo học sinh
● Quan tâm đến tất cả mọi học sinh trong lớp
● Yêu nghề, yêu công việc dạy học
● Cô chịu kho chấm bài, giúp đỡ học sinh cách sửa sai. Tận tụy với công
việc đến sớm, về muộn. ● Yêu thương học sinh
● Dạy chúng em bao điều hay, luôn mong những học trò sẽ khôn lớn, thành
những người. có ích cho xã hội. III. Kết bài:
● Em yêu cô, kính trọng cô, biết ơn cô.
● Em mong ước cô mãi khỏe và tươi trẻ cống hiến cho đời những lớp học trò ngoan.
Dàn ý bài văn tả cô giáo
I. Mở bài: Giới thiệu cô giáo cũ của em.:… tuổi: - gần bốn mươi tuổi. - coi cô
như người mẹ thứ hai của em. 12 II. Thân bài:
a) Tả hình dáng.
● Cô có dáng người cân đối- Nên cô mặc bộ nào cũng đẹp.
● Mái tóc đen, dài, luôn chải, tết gọn sau lưng
● Khuôn mặt đầy đặn, nước da trắng hồng cân đối với chiếc mũi thẳng, đôi
môi hồng luôn tươi cười.
● Đôi mắt: đen và sáng; nhìn hiền từ, thân thiện.
● Sở hữu một làn da trắng trẻo.
● Bàn tay nhỏ nhắn có các ngón thon dài. ● Cổ tay tròn trịa:
● Bước đi nhẹ, chậm dãi.
● Giọng nói rõ ràng, ấm và vang
b) Tả tính tình - Một vài thói quen - Hoạt động chính ● Cô hiền lắm
● Cô thương yêu học sinh
● Cô chịu khó thưởng ở lại cuối buổi học để chấm bài cho chúng em, đến sớm.
● Tả hoạt động giảng bài: em rất thích nghe cô kể chuyện: cô kể ...
● Tả hoạt động giúp bạn học làm phép chia
● Cô thương người, cô yêu mến học sinh, coi học sinh như con đẻ của mình
● Cô tốt với mọi người
III. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về cô. 13