Dàn ý Tả cô giáo, thầy giáo đã từng dạy em (14 mẫu) | Tập làm văn lớp 5

Tài liệu Tập làm văn 5 giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều vốn từ nhanh chóng hoàn thiện bài văn thật hay, dễ dàng đạt điểm cao cho bài thi của mình. Sau khi lập được dàn ý, các em dễ dàng triển khai thành bài văn với đầy đủ các ý quan trọng. Đồng thời, thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết!

1
Đề i: Lập dàn ý chi tiết tả go (hoặc thầy giáo) đã từng dy em để lại
cho em nhiều tình cảm tốt đẹp - SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 150.
Dàn ý tả thầy cô giáo từng dạy em
1. Mi:
Gii thiu khái quát v thy cô giáo ca em
2. Thân bài:
* T v ngoi hình ca thy cô giáo đã tng dy em
T dáng người, dáng đi của thy cô giáo
T các đặc đim khn mt mắt, mũi, miệng
T các đặc đim khác ni bật như: nước da, mái tóc, đôi bàn tay
* T tác phong dy hc, tính cách ca thy cô go
Ging nói, cách ging bài
Ch viết, tác phong viết bảng, hướng dn hc sinh
Tính ch ni bt ca thầy giáo như: vui vẻ, hòa đồng, thân thin, m
hnh,...
* T k nim vi thy cô giáo đ li cho em ấn tượng nht
Em ấn tượng vi thy giáo đim (ví d: ging nói, tínhch, ch
ging bài).
K nim nào vi thy giáo khiến em nh mãi (ví d: mt ln mc li,
đi học mun, không làm đưc bài,...)
3. Kết bài:
2
Nêu cảm ngcủa em v thy cô giáo.
Lập dàn ý Tả cô giáo đã từng dạy em
Dàn ý tả cô giáo Mẫu 1
1. Mi: gii thiu cô giáo mà em mến
d: Mi chúng ta ai cũng một quãng đi đi hc biết bao k nim. Nhng
k nim vui bun luôn gn với chúng ta. Trong đó, chúng ta có nhng k
nim thân thiết và yêu thương v thy cô. Mt trong những người mà tôi yêu
mến nht là Lan, cô là cô ch nhim lp 5 ca tôi.
2. Thân bài: T v giáo em yêu mến
a. T bao quát v cô giáo mà em mến
Cô giáo em mến năm nay 30 tui
Nhà cô gn nhà em
Cô có chng và 1 ni con
b. T chi tiết vgiáo mà em yêu mến
- T v ngoi hình ca cô giáo mà em yêu mến
Cô giáo có thân hình rất cân đi
Cô thường mc áo dài, nhìnrất thưt tha
Cô có gương mặt xinh đp và pc hu
Mái tóc của dài và óng mượt
Cô có đôi mắt long lanh
Đôi môi của cô chúm chím
Cô có cái mũi xinh xinh
3
- T v tính tình ca cô
Cô rt thân thin
Cô hin hòa
Cô rất yêu thương hc sinh
Cô quý mến tt c mi người
- T v hành đng ca cô giáo mà em quý mến
Cô ln giúp đ mọi người
Cô quan tâm và ch dy chúng em tng li tng tí
Cô hay nhc nh bn em trong hc tp và cuc sng
Đôi khi cô trách mng ti em nhưng do cô thương chúng em
3. Kết bài: nêu cm nghĩ của em vgiáo em quý mến
d: Em rt yêu quý mến cô. Em s c gng hc tp tht tốt đ không ph
lòng cô.
Dàn ý tả cô giáo Mẫu 2
I. Mới bài: Giới thiệu cô giáo mà bạn định k
Trong cuộc đời mỗi người đều trải qua quãng đời học sinh, những kỉ niệm vui
buồn, những người bạn tốt gắn suốt đời với ta. Ngoài những người bạn thì
thầy cũng một trong những người gắn với ta trong quãng đời học sinh.
Ai cũng một thầy giáo cho riêng mình. Đối với tôi thì thời học sinh,
giáo chủ nhiệm năm lớp 1 người tôi vô cùng yêu thương trân trọng, đó
cô Bích.
II. Thân bài:
1. Giới thiệu cô giáo
4
a. Ngoại hình:
Năm nay cô 46 tui
Cô không có thân hình đẹp như siêu mẫu nhưng đối với em cô là siêu
mẫu của lòng em
Cô mũm mĩm
Đi dạy cô thường mặc áo dài
Cô có giọng nói rất truyền cảm và thân thiện
Đôi mắt biết nói của cô khiến ai cũng phải bắt chuyện
Đôi môi mỏng, mỗi khi cô cười rất xinh
Khuôn mặt tròn
Mái tóc dài ngang lưng, trông rất đẹp
i cô cao
Cô hay đi dép cao khi mặc áo dài
b. Tính tình:
Cô rất hiền, nhưng những lúc cô rất nghiêm khắc
Những bạn không lo học hay chú ý nghe giảng cô đều ân cần bảo ban và
chăm sóc
Cô rất công bằng, kng yêu thương ai hay ghét bất kì ai
Cô rất yêu thương chúng em
Cô rất yêu thương học trò, tận tình chăm sóc và bảo ban
2. Kể về cô giáo:
a. Kể về cô khi cô ở trường:
Cô rất ân cần và dịu dàng
Cô ln đến trường rất sớm
Cô thường chỉ dạy chúng em rất tận tình
Cô ln công bằng trong công việc và hc tập
5
b. Kể về cô khi cô ở nhà:
Em thường đến thăm nhà cô, nhà cô rất gọn gàng, sạch s
Nhà cô có một vườn rau xinh xinh, cô rất đảm đang
Cô rất khéo tay, mọi đồ dùng trong nhà đều do tay cô làm.
III. Kết bài: nêu cảm ng của em về
Em rất yêu thương và kính trọng
Cô là tấm gương cho em học tập và noi theo
Dàn ý tả cô giáo Mẫu 3
1. Mở i: Luân là cô giáo đầu tiên của tôi.
2. Thân bài:
a) Hình dáng:
Vóc người thon thả.
Thường mặc áo sơ mi trắng khi đến lớp.
Mái tóc dài, đen mượt.
Khuôn mặt hiền từ.
Hàm răng trắng, đều đặn.
Cặp mắt to, sâu và sáng.
Đôi bàn tay thon thon, ngón tay gầy gầy.
b) Tính tình:
Rất tận tụy với hc sinh, thường đi dạy sớm.
Quan tâm đặc biệt đối với hc sinh nghèo, học sinh yếu kém.
Thân ái với đng nghiệp; hết lòng với công việc.
Gắn bó với trường lớp.
3. Kết bài:
6
Em rất biết ơn cô.
Em sẽ ra sức học tập để xứng đáng với sự dạy dcủa cô
Dàn ý tả cô giáo Mẫu 4
I. Mởi
Cô Hoa là cô giáo đang dạy em.
Cô đã để lại ấn tượng tốt đẹp nhất trong em.
II. Thân bài
a. Tả ngoại hình
Ngoài bốn mươi tuổi.
Vóc người mảnh khảnh.
Thường mặc bộ áo dài màu xanh ngc khi đến lớp.
Dáng đi nhẹ nhàng thong thả.
Khuôn mặt tròn, đôi mắt màu hạt dẻ.
Mái tóc dài ngang lưng thường bím đi sam.
Đôi môi đỏ hng, hàm răng trắng đều đặn.
Nét mặt cô vui khi các em chăm ngoan hc giỏi.
Ánh mắt đượm buồn khi học sinh không chăm học, không hiểu bài.
b. Tả tính tình, hoạt động
Giọng i ấm áp, có sức thuyết phục.
Cô giảng bài rõ ràng dễ hiểu.
Nét chữ thanh thoát, đều đặn trên bảng.
Ân cần chăm c, dạy bảo học sinh.
Quan tâm đến hc sinh nghèo, học sinh học yếu.
Hòa nhã với phhuynh.
Quan tâm gần gũi với đồng nghiệp.
7
Tận tụy với nghề.
Mến trẻ thơ.
III. Kết bài
Cô không quản khó nhọc để dạy chúng em nên người.
Em rất biết ơn cô.
Nguyện ra sức hc giỏi để không ph lòng cô.
Dàn ý tả cô giáo Mẫu 5
I. Mởi
Giới thiệu về cô giáo.
Cô là người mẹ thứ hai của em.
II. Thân bài
1. Giới thiệu chung về cô giáo: tên, tuổi...
2. Tả ngoại hình của
Cô có dáng thon thả, thướt tha trong chiếc áo dài.
Mái tóc đen, dài xõa ngang vai.
Khuôn mặt đầy đặn, cân đối với chiếc mũi thẳng, đôi môi hồng luôn tươi
cười.
Đôi mắt to và đen; nhìn hiền từ, thân thiện.
Nước da trắng trẻo.
Bàn tay nh nhắn có các ngón thon dài.
Bước đi uyển chuyển.
Giọng i rõ ràng, rành mạch.
3. Tính cách của
Hiền dịu
8
Nghiêm khắc...
III. Kết bài
Nêu cảm nghĩ về cô.
Cô giáo thật dễ thương, gầni.
Tình cảm dành chogiáo.
Dàn ý tả giáo Mẫu 6
a. Mi: Gii thiu v cô giáo mà em mun miêu t.
Mu: Người ta thường i, giáo n m hiền. Em đã từng được hc vi
nhiu giáo, tuy em rt yêu quý kính trng các cô. Nhưng phải đến c
đưc gp cô Hà - cô giáo ch nhim ca em, thì em mi thc s cm nhận được
rng ấy chính là ngưi m th hai ca mình.
b. Thâni
- Gii thiu chung v cô giáo ca em:
Cô có tên là gì? Năm nay cô bao nhiêu tui?
Cô dy em môn hc nào? T năm học nào?
Cô có dáng v ra sao? (xinh đp, hin dịu, thanh thoát…)
Cô có thân thin và gần gũi vi hc sinh không?
- Miêu t chi tiết v cô giáo ca em:
Khuôn mt của hình dáng gì? thường đ kiểu c như thế nào?
Có hp vi khuôn mt ca cô kng?
đôi mắt màu gì? Hình dáng ra sao? ni bt không? Khi nhìn
vào đôi mắt ca , em cm nhận được gì? phải đeo kính khi chm
bài hay không?
9
Khi đi dạy (hoc vào c dp lễ) trang đim hay không? Khi trang
điểm trông cô như thế nào? khiến em và mi người bt ng không?
Bình thường, tng mang món trang sc nào không? (vòng tay,
nhn, dây chuyền) Món đồ đó có ý nghĩa gì đc bit vi cô không?
Trang phục đi dạy thường ngày ca gì? Vào các dịp đc bit,
s thay đi nào kng?
- T tính cách, hoạt đng ca cô giáo:
đi dạy đúng gi không? dành thêm nhiu thi gian cho các hc
sinh ca mình không?
Trong gi dy, cách dy hc gì đc bit không? Em cm nhận như
thế nào v cách dy, cha bài, ging nói ca cô?
Cô có thường cùng lp tham gia các hoạt đng tp th không? đã gp
các em những điu gì?
Ngoài gi hc, cô có trò chuyn, tâm s ng hc sinh ca mình không?
Đối vi đng nghip, ph huynh, giáo x ra sao? đưc mi
ngưi yêu quý không?
- T mt k nim, một điu mà em ấn tượng nht cô:
Em thích điều gì nht cô?
Em có k niệm nào đáng nh vi cô không?
c. Kết bài: Tình cm ca em dành cho cô giáo.
Mu: Em yêu qHà lắm. Có lúc nmột người m ca em, có lúc li
như một người ch du dàng và thân thiết. Được hc vi cô là một điu may mn
ca em. Em mong rằng, trong tương lai, em không còn đưc dy na, t
em vn s ln là hc sinh nh yêu quý ca cô.
Dàn ý tả giáo Mẫu 7
10
a) M i: Gii thiu chung v cô giáo mà em mun miêu t:
y tên là gì? Là giáo viên dạy em môn gì? Vào năm lp my?
Hin tại cô còn đang dy em không? Tình cm ca em dành cho cô là gì?
b) Thâni:
- Miêu t ngoi hình ca cô:
Cô có chiu cao, cân nng bao nhiêu?c dáng ca cô có đặc đim gì?
c da ca có màu sc như thế nào?
Mái c ca màu sc gì? dài kng? to kiểu như thế nào
mỗi khi đi dy?
Khuôn mt của hình gì? Đôi mt, vng trán, gò má, sng mũi,
khn miệngcủa đặc điểm gì? thường trang điểm khi đi
dạy không? Cách trang đim ca cô có khiến em ấn tượng?
N i, ánh mt của giáo khi nhìn em nthế nào? Điều đó truyn
cho em cm xúc, đng lực như thế nào?
Bàn tay ca đặc đim gì? làm móng kng? Khi viết
bng, cầm tay em, xoa đu em thì em có cm giác gì?
Dáng đi đng của cô có đặc điểm gì? Cách nói chuyn ra sao?
Trang phục khi đi dy ca gì? Nhng hôm hoạt động đặc bit thì
cô mc gì?
- Miêu t hành đng, tính cách ca cô:
dy hc d hiểu không? thường t chc các hoạt đng trong
gi hc?
quan tâm đến hc sinh không? S quan tâm ấy được th hin qua
các hành đng nào?
Tính cách ca ra sao? Mi người có yêu quý cô kng?
11
c) Kết bài:
Tình cảm, suy ngcủa em dành cho
Những mong ưc tt đẹpem mun gửi đến
Dàn ý tả giáo Mẫu 8
I. M bài
Dn dt gii thiệu đi tượng miêu t.
Năm năm học dưới mái trường tiu hc thân yêu đã cho em gp g vi
bao người thầy, người cô m huyết nhưng cô giáo mà em yêu quý nht là
cô Vân - đó là giáo viên ch nhim lp 5 ca em.
II. Thân bài
a. T khái qt
Cô có cái tên rt hay Nguyn Ngc Khánh Vân. Cô bo rng cái tên y có
nga là làn nước mùa xuân trong xanh.
Cô là giáo viên kinh nghim vi gần hai mươi m tui ngh.
b. T ngoi hình
năm nay đã gần năm mươi tui nhưng trông vn còn tr mang
v đp xuân xanh.
Dáng người cao và gy.
Mái tóc dài, đen t lúc nào cũng đưc th ngang vai duyên ng.
Khuôn mt hình trái xoan với nước da trng hng đã xut hin mt vài
nếp nhăn của tui tác.
Đôi mắt đen láy luôn chan chứa tình yêu thương, lòng v tha đi vi hc
sinh.
N i ta nng khiến người tiếp xúc vi cô luôn cm thy d chu.
12
Ging nói ca va trm m va truyn cm. Nhng bài hc ging
thế mà tr nên hp dẫn hơn.
Bàn tay kng thon dài hơi khô ráp vi nhng vết chai sần. Đó là
du n ca c cuc đời vt v vi bảng đen phn trng, du ch ca
những đêm cần mn cm bút chm bài.
c. T đặc đim tính cách
Vân là người giáo viên nim say và trách nhim vi công vic.
Giáo án ca bao gi cũng được soạn càng để mang đến cho cng
em bài hc hay nht.
rất yêu thương quan tâm ti hc sinh. tn nh dy cng em
không ch kiến thc sách v mà còn là nhng bài hc cuc sng b ích.
người ng bao dung v tha. Mi khi chúng em mc li không
quát mng mà nh nhàng nhc nh và khuyên bo chân tình.
Cô là người vui tính. Trong gi hc cô hay k đan xen nhng mu chuyn
ời đ to cho chúng em gi hc thoi mái.
Hay cười và thân thin mt trong những nét đp ca khiến đng
nghip và hc sinh yêu quý, kính trng.
III. Kết bài
Nêu cảm ngv cô.
sau này em hc cao lên, th gp nhiu thầy khác nhưng
nhng ấn tượng v Thy vn mãi in dấu trong em. Em mong ưc sau
này s tr thành mt người giáo viên tâm huyết như cô.
Lập dàn ý Tả thầy giáo đã từng dạy em
Dàn ý t thầy giáo Mu 1
1. Mở i:
13
Thầy Văn Chi là người đã để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc nhất
trong những thầy cô giáo đã từng dạy em.
Thầy đã dạy em ở năm học lớp bn.
2. Thân bài:
a) Tngoại hình:
Ngoài bốn mươi tuổi.
Dáng người cao
Nước da ngăm đen
Mái tóc bạc nhiều
Thường mặc những bộ âu phục sẫm màu.
Thường đeo kính trắng
Đôi mắt sâu, hiền từ.
Miệng hay tươi cười; hàm răng trắng, đều đặn.
Bàn tay xương xương nổi những đường gân rắn rỏi.
b) Ttính tình:
Quan tâm đến hc sinh
Quan tâm đến tất cả mọi người.
Giúp đỡ đng nghiệp.
Yêu nghề dạy học
Tận tụy với công việc.
Mong học trò khôn lớn, nên người
Dìu dắt, mong nhiều học trò thành đạt ở tương lai.
3. Kết bài:
Em luôn nhvề thầy
Xem thầy như người cha thứ hai của mình
Em ra sức học tập để không phụ lòng thầy.
14
Dàn ý t thầy giáo Mu 2
1. Mở i
Dẫn dắt và giới thiệu thầy giáo.
Như người gieo nắng âm thầm và bền bỉ, thầy mang đến cho chúng em
những hạt sáng của tri thức, đốt lên trong em ngọn lửa của đam mê và
khát vọng. Cảm ơn thầy, người thầy mà em yêu q, thầy Thanh.
2. Thân bài
a) Giới thiệu chung
Thầy Thanh là người dạy em môn Văn năm lớp 4 và lớp 5.
Năm nay thầy cũng đã ngoài bn mươi tuổi nhưng thầy còn rất trẻ và tràn
đầy lòng nhiệt huyết với nghề.
b) Ngoại hình
Dáng người thầy dong dong cao, dáng đi nhẹ nhàng khoan thai như chính
con người thầy, chẳng thể lẫn với ai.
Gương mặt hình chữ điền, song đâu đây đã xuất hiện những nếp nhăn.
Phải chăng những đêm ngồi soạn bài, những lo toan cuộc sống, những
băn khoăn với học sinh đã in hằn lên gương mặt ấy.
Em vẫn yêu quý nhất là ncười của thầy. Một nụ cười luôn nở, ấm áp
hiền hậu, gần gũi và thân thương biết bao nhiêu.
Đôi mắt thầy ngày càng yếu đi, nhìn học sinh không còn tinh ờng như
ngày nào song vẫn ẩn chứa cả một biển trời yêu thương, bao dung, che
chở cho những đứa học trò còn nhỏ bé và thơ ngây.
Thầy là người rất giản dị. Hằng ngày, trên chiếc xe đạp đã cũ và con
đường làng đã quen, thầy mang tri thức đến cho trò nhỏ.
c) Cách thầy dạyi
15
Có lẽ, cho đến bây giờ, thầy là người truyền cảm hứng văn chương cho
em nhiều nhất.
Thầy luôn mang đến một không khí rất riêng cho lớp học với vô vàn
những câu chuyện từ đời, dạy chúng em biết bao bài hc quý giá.
n Văn trở nên gầni hơn bao giờ hết qua lời giảng của thầy, khi
trầm, lúc bổng, những trang văn là cuộc sống ngoài kia chứ nhất định
không phải là mực đen trên tờ giấy trắng.
3. Kết bài
Nêu cảm nghĩ của bản thân.
Dàn ý tả thầy giáo Mẫu 3
a. Mi: Gii thiu v thy giáo ca em.
b. Thâni:
- T ngoi hình thy giáo:
Thầy tên là gì? Năm nay bao nhiêu tui?
Thy dy em môn hc gì? T khi nào?
Thầy có vóc dáng như thế nào? (chiu cao, cân nng nếu em biết)
T mt s chi tiết em đc bit ấn ng thầy (mái tóc, đôi mt, n i,
bàn tay…)
Khi đến trường thầy thường mc trang phc gì? Đ kiu tóc ra sao?
Thy giọng nói như thế nào? Em có cảm xúc như thế nào khi được
nghe ging nói ca thy?
- T tính cách, hành đng ca thy:
Thầy tính cách như thế nào? (năng động, vui nh, hài c, hin
lành…)
16
Thầy yêu thương hc sinh của mình không? iều đó th hin qua các
hành đng nào)
Vào mi gi hc, thầy thường làm gì đ hc sinh d hiểu bài hơn?
Ngoài gi hc, thy dành thời gian đ ng dn và m s ng hc
sinh kng?
c. Kết bài: Tình cm ca em dành cho thy
Dàn ý tả thầy giáo Mẫu 4
a) M i: Gii thiu chung v người thy giáo mà em mun miêu t
b) Thâni:
- Miêu t ngoi hình ca thy giáo;
Thầy vóc dáng như thế nào? Chiu cao, cân nng ca thy bao
nhiêu? Màu da ca thy là gì?
Thầy để kiu tóc như thế nào? Kiu tóc y p hp vi khuôn mt ca
thy không?
Khuôn mt ca thầy hình dáng gì? Ngũ quan trên khuôn mặt hài
a kng? Đem lại cm giác như thế nào cho người nhìn? Em ấn tượng
nht vi b phn nào trên khuôn mt thy?
Bàn tay ca thy to kng? Khi thầy xoa đu em, v vai em thì em
cảm giác như thế nào?
Trang phc hằng ngày khi đến trường ca thy là gì? Vào c dp quan
trng, thy mc gì? Em cm thấy như thế nào v ngoi hình ca thy c
đó?
- Miêu t tính cách, hành đng ca thy giáo:
Ging nói ca thầy có đặc đim gì?ch thy nói chuyn ra sao?
17
Cách đi lại, hành đng ca thầy ra sao? Đem đến ấn tượng như thế nào
cho người khác?
Cách dy hc ca thầy n thế nào? Em thích cách thy ging bài
không?
Thầy có quan tâm đến hc sinh không? Mọi người tình cảm như thế
nào v thy?
S thích ca thy gì? Thy bao gi chia s với các em điều đó
không?
c) Kết bài: Tình cm của em dành cho người thy giáo y.
Dàn ý tả thầy giáo Mẫu 5
a) M i: Gii thiệu người thy giáo mà em mun miêu t.
Gợi ý: Năm nay là năm học đầu tiên em được mt thy giáo ch nhim. Lúc
đầu, em chút lo lng, s thy giáo ts nghiêm khắc hơn, không gn
i, quan tâm chúng em ncác cô. Tuy nhiên, sau mt thi gian gn vi
thy, em nhn ra, n phía sau thy, mt trái tim ấm áp, giàu tình yêu thương,
tựa như người cha th hai ca em vậy. Đó chính thy Tuấn Hưng - thy giáo
ch nhim lp 5 ca em.
b) Thâni:
- Miêu t khái quát v thy:
Thy ấy năm nay bao nhiêu tui? Ngoại hình đặc điểm chung như thế
nào?
Thy chiu cao cân nặng ra sao? Đặc điểm chung vóc dáng ca thy
như thế nào?
Thy phong cách thời trang khi đến trường ra sao? đc bit
không?
18
- Miêu t chi tiết ngoi hình ca thy:
Mái tóc: màu sắc, độ dài, kiểu dáng
Khuôn mt: hình dáng, có hp vi kiểu tóc không…
Miêu t các b phn trên khuôn mặt: đôi mắt, lông y, cằm, mũi,
miệng, má…
Miêu t bàn tay ca thầy: kích thưc, cách cm phn, cách viết, cách xoa
đầu học sinh…
Miêu t dáng đứng, dáng đi li ca thy
- Miêu t chi tiết tính cách, hoạt động ca thy:
Thy dy hc d hiu không? Khi học sinh chưa hiểu bài thì thy làm
gì? Thầy thường ng cách nào đ c tiết hc tr nên hp dn thú v
n?
Thầy có thường tâm s, trò chuyn cùng hc sinh kng?
Thầy đi x vi học sinh, đng nghiệp như thế nào?
Thầy có thường tham gia các hoạt đng tp th ca trường không?
c) Kết bài: Tình cm ca em dành cho thy
Gi ý: Thầy Hưng của em tuyt vi như thế đó. Tht may mn và hnh phúc khi
đưc là hc trò ca thy. Em chc chn s mãi nh v thy vi nhng tình cm
chân thành nht.
| 1/18

Preview text:

Đề bài: Lập dàn ý chi tiết tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy em và để lại
cho em nhiều tình cảm tốt đẹp - SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 150.
Dàn ý tả thầy cô giáo từng dạy em 1. Mở bài:
• Giới thiệu khái quát về thầy cô giáo của em 2. Thân bài:
* Tả về ngoại hình của thầy cô giáo đã từng dạy em
• Tả dáng người, dáng đi của thầy cô giáo
• Tả các đặc điểm khuôn mặt mắt, mũi, miệng
• Tả các đặc điểm khác nổi bật như: nước da, mái tóc, đôi bàn tay
* Tả tác phong dạy học, tính cách của thầy cô giáo
• Giọng nói, cách giảng bài
• Chữ viết, tác phong viết bảng, hướng dẫn học sinh
• Tính cách nổi bật của thầy cô giáo như: vui vẻ, hòa đồng, thân thiện, hóm hỉnh,...
* Tả kỉ niệm với thầy cô giáo để lại cho em ấn tượng nhất
• Em ấn tượng với thầy cô giáo ở điểm gì (ví dụ: giọng nói, tính cách, cách giảng bài).
• Kỷ niệm nào với thầy cô giáo khiến em nhớ mãi (ví dụ: một lần mắc lỗi,
đi học muộn, không làm được bài,...) 3. Kết bài: 1
• Nêu cảm nghĩ của em về thầy cô giáo.
Lập dàn ý Tả cô giáo đã từng dạy em
Dàn ý tả cô giáo Mẫu 1
1. Mở bài: giới thiệu cô giáo mà em mến
Ví dụ: Mỗi chúng ta ai cũng có một quãng đời đi học biết bao kỉ niệm. Những
kỉ niệm vui buồn luôn gắn bó với chúng ta. Trong đó, chúng ta có những kỉ
niệm thân thiết và yêu thương về thầy cô. Một trong những người cô mà tôi yêu
mến nhất là cô Lan, cô là cô chủ nhiệm lớp 5 của tôi.
2. Thân bài: Tả về cô giáo em yêu mến
a. Tả bao quát về cô giáo mà em mến
• Cô giáo em mến năm nay 30 tuổi • Nhà cô gần nhà em
• Cô có chồng và 1 người con
b. Tả chi tiết về cô giáo mà em yêu mến
- Tả về ngoại hình của cô giáo mà em yêu mến
• Cô giáo có thân hình rất cân đối
• Cô thường mặc áo dài, nhìn cô rất thướt tha
• Cô có gương mặt xinh đẹp và phúc hậu
• Mái tóc của cô dài và óng mượt
• Cô có đôi mắt long lanh
• Đôi môi của cô chúm chím
• Cô có cái mũi xinh xinh 2
- Tả về tính tình của cô • Cô rất thân thiện • Cô hiền hòa
• Cô rất yêu thương học sinh
• Cô quý mến tất cả mọi người
- Tả về hành động của cô giáo mà em quý mến
• Cô luôn giúp đỡ mọi người
• Cô quan tâm và chỉ dạy chúng em từng li từng tí
• Cô hay nhắc nhở bọn em trong học tập và cuộc sống
• Đôi khi cô trách mắng tụi em nhưng do cô thương chúng em
3. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về cô giáo mà em quý mến
Ví dụ: Em rất yêu và quý mến cô. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng cô.
Dàn ý tả cô giáo Mẫu 2
I. Mới bài: Giới thiệu cô giáo mà bạn định kể
Trong cuộc đời mỗi người đều trải qua quãng đời học sinh, những kỉ niệm vui
buồn, những người bạn tốt gắn bó suốt đời với ta. Ngoài những người bạn thì
thầy cô cũng là một trong những người gắn bó với ta trong quãng đời học sinh.
Ai cũng có một thầy cô giáo cho riêng mình. Đối với tôi thì thời học sinh, cô
giáo chủ nhiệm năm lớp 1 là người tôi vô cùng yêu thương và trân trọng, đó là cô Bích. II. Thân bài:
1. Giới thiệu cô giáo 3
a. Ngoại hình: ● Năm nay cô 46 tuổi
● Cô không có thân hình đẹp như siêu mẫu nhưng đối với em cô là siêu mẫu của lòng em ● Cô mũm mĩm
● Đi dạy cô thường mặc áo dài
● Cô có giọng nói rất truyền cảm và thân thiện
● Đôi mắt biết nói của cô khiến ai cũng phải bắt chuyện
● Đôi môi mỏng, mỗi khi cô cười rất xinh ● Khuôn mặt tròn
● Mái tóc dài ngang lưng, trông rất đẹp ● Mũi cô cao
● Cô hay đi dép cao khi mặc áo dài b. Tính tình:
● Cô rất hiền, nhưng những lúc cô rất nghiêm khắc
● Những bạn không lo học hay chú ý nghe giảng cô đều ân cần bảo ban và chăm sóc
● Cô rất công bằng, không yêu thương ai hay ghét bất kì ai
● Cô rất yêu thương chúng em
● Cô rất yêu thương học trò, tận tình chăm sóc và bảo ban
2. Kể về cô giáo:
a. Kể về cô khi cô ở trường:
● Cô rất ân cần và dịu dàng
● Cô luôn đến trường rất sớm
● Cô thường chỉ dạy chúng em rất tận tình
● Cô luôn công bằng trong công việc và học tập 4
b. Kể về cô khi cô ở nhà:
● Em thường đến thăm nhà cô, nhà cô rất gọn gàng, sạch sẽ
● Nhà cô có một vườn rau xinh xinh, cô rất đảm đang
● Cô rất khéo tay, mọi đồ dùng trong nhà đều do tay cô làm.
III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về cô
● Em rất yêu thương và kính trọng cô
● Cô là tấm gương cho em học tập và noi theo
Dàn ý tả cô giáo Mẫu 3
1. Mở bài: Cô Luân là cô giáo đầu tiên của tôi. 2. Thân bài: a) Hình dáng: ● Vóc người thon thả.
● Thường mặc áo sơ mi trắng khi đến lớp.
● Mái tóc dài, đen mượt. ● Khuôn mặt hiền từ.
● Hàm răng trắng, đều đặn.
● Cặp mắt to, sâu và sáng.
● Đôi bàn tay thon thon, ngón tay gầy gầy. b) Tính tình:
● Rất tận tụy với học sinh, thường đi dạy sớm.
● Quan tâm đặc biệt đối với học sinh nghèo, học sinh yếu kém.
● Thân ái với đồng nghiệp; hết lòng với công việc.
● Gắn bó với trường lớp. 3. Kết bài: 5 ● Em rất biết ơn cô.
● Em sẽ ra sức học tập để xứng đáng với sự dạy dỗ của cô
Dàn ý tả cô giáo Mẫu 4 I. Mở bài
● Cô Hoa là cô giáo đang dạy em.
● Cô đã để lại ấn tượng tốt đẹp nhất trong em. II. Thân bài
a. Tả ngoại hình
● Ngoài bốn mươi tuổi.
● Vóc người mảnh khảnh.
● Thường mặc bộ áo dài màu xanh ngọc khi đến lớp.
● Dáng đi nhẹ nhàng thong thả.
● Khuôn mặt tròn, đôi mắt màu hạt dẻ.
● Mái tóc dài ngang lưng thường bím đuôi sam.
● Đôi môi đỏ hồng, hàm răng trắng đều đặn.
● Nét mặt cô vui khi các em chăm ngoan học giỏi.
● Ánh mắt đượm buồn khi học sinh không chăm học, không hiểu bài.
b. Tả tính tình, hoạt động
● Giọng nói ấm áp, có sức thuyết phục.
● Cô giảng bài rõ ràng dễ hiểu.
● Nét chữ thanh thoát, đều đặn trên bảng.
● Ân cần chăm sóc, dạy bảo học sinh.
● Quan tâm đến học sinh nghèo, học sinh học yếu.
● Hòa nhã với phụ huynh.
● Quan tâm gần gũi với đồng nghiệp. 6 ● Tận tụy với nghề. ● Mến trẻ thơ. III. Kết bài
● Cô không quản khó nhọc để dạy chúng em nên người. ● Em rất biết ơn cô.
● Nguyện ra sức học giỏi để không phụ lòng cô.
Dàn ý tả cô giáo Mẫu 5 I. Mở bài
● Giới thiệu về cô giáo.
● Cô là người mẹ thứ hai của em. II. Thân bài
1. Giới thiệu chung về cô giáo: tên, tuổi...
2. Tả ngoại hình của cô
● Cô có dáng thon thả, thướt tha trong chiếc áo dài.
● Mái tóc đen, dài xõa ngang vai.
● Khuôn mặt đầy đặn, cân đối với chiếc mũi thẳng, đôi môi hồng luôn tươi cười.
● Đôi mắt to và đen; nhìn hiền từ, thân thiện.
● Nước da trắng trẻo.
● Bàn tay nhỏ nhắn có các ngón thon dài.
● Bước đi uyển chuyển.
● Giọng nói rõ ràng, rành mạch.
3. Tính cách của cô ● Hiền dịu 7 ● Nghiêm khắc... III. Kết bài Nêu cảm nghĩ về cô.
● Cô giáo thật dễ thương, gần gũi.
● Tình cảm dành cho cô giáo.
Dàn ý tả cô giáo Mẫu 6
a. Mở bài: Giới thiệu về cô giáo mà em muốn miêu tả.
Mẫu: Người ta thường nói, cô giáo như mẹ hiền. Em đã từng được học với
nhiều cô giáo, tuy em rất yêu quý và kính trọng các cô. Nhưng phải đến lúc
được gặp cô Hà - cô giáo chủ nhiệm của em, thì em mới thực sự cảm nhận được
rằng cô ấy chính là người mẹ thứ hai của mình. b. Thân bài
- Giới thiệu chung về cô giáo của em:
• Cô có tên là gì? Năm nay cô bao nhiêu tuổi?
• Cô dạy em môn học nào? Từ năm học nào?
• Cô có dáng vẻ ra sao? (xinh đẹp, hiền dịu, thanh thoát…)
• Cô có thân thiện và gần gũi với học sinh không?
- Miêu tả chi tiết về cô giáo của em:
• Khuôn mặt của cô có hình dáng gì? Cô thường để kiểu tóc như thế nào?
Có hợp với khuôn mặt của cô không?
• Cô có đôi mắt màu gì? Hình dáng ra sao? Nó có nổi bật không? Khi nhìn
vào đôi mắt của cô, em cảm nhận được gì? Cô có phải đeo kính khi chấm bài hay không? 8
• Khi đi dạy (hoặc vào các dịp lễ) cô có trang điểm hay không? Khi trang
điểm trông cô như thế nào? Có khiến em và mọi người bất ngờ không?
• Bình thường, cô có thường mang món trang sức nào không? (vòng tay,
nhẫn, dây chuyền) Món đồ đó có ý nghĩa gì đặc biệt với cô không?
• Trang phục đi dạy thường ngày của cô là gì? Vào các dịp đặc biệt, cô có sự thay đổi nào không?
- Tả tính cách, hoạt động của cô giáo:
• Cô đi dạy có đúng giờ không? Có dành thêm nhiều thời gian cho các học sinh của mình không?
• Trong giờ dạy, cách cô dạy học có gì đặc biệt không? Em cảm nhận như
thế nào về cách dạy, chữa bài, giọng nói của cô?
• Cô có thường cùng lớp tham gia các hoạt động tập thể không? Cô đã giúp các em những điều gì?
• Ngoài giờ học, cô có trò chuyện, tâm sự cùng học sinh của mình không?
• Đối với đồng nghiệp, phụ huynh, cô giáo cư xử ra sao? Có được mọi người yêu quý không?
- Tả một kỉ niệm, một điều mà em ấn tượng nhất ở cô:
• Em thích điều gì nhất ở cô?
• Em có kỉ niệm nào đáng nhớ với cô không?
c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho cô giáo.
Mẫu: Em yêu quý cô Hà lắm. Có lúc cô như một người mẹ của em, có lúc cô lại
như một người chị dịu dàng và thân thiết. Được học với cô là một điều may mắn
của em. Em mong rằng, trong tương lai, dù em không còn được cô dạy nữa, thì
em vẫn sẽ luôn là học sinh nhỏ yêu quý của cô.
Dàn ý tả cô giáo Mẫu 7 9
a) Mở bài: Giới thiệu chung về cô giáo mà em muốn miêu tả:
• Cô ấy tên là gì? Là giáo viên dạy em môn gì? Vào năm lớp mấy?
• Hiện tại cô còn đang dạy em không? Tình cảm của em dành cho cô là gì? b) Thân bài:
- Miêu tả ngoại hình của cô:
• Cô có chiều cao, cân nặng bao nhiêu? Vóc dáng của cô có đặc điểm gì?
• Nước da của cô có màu sắc như thế nào?
• Mái tóc của cô có màu sắc gì? Có dài không? Cô tạo kiểu như thế nào mỗi khi đi dạy?
• Khuôn mặt của cô có hình gì? Đôi mắt, vầng trán, gò má, sống mũi,
khuôn miệng… của cô có đặc điểm gì? Cô có thường trang điểm khi đi
dạy không? Cách trang điểm của cô có gì khiến em ấn tượng?
• Nụ cười, ánh mắt của cô giáo khi nhìn em như thế nào? Điều đó truyền
cho em cảm xúc, động lực như thế nào?
• Bàn tay của cô có đặc điểm gì? Cô có làm móng không? Khi cô viết
bảng, cầm tay em, xoa đầu em thì em có cảm giác gì?
• Dáng đi đứng của cô có đặc điểm gì? Cách cô nói chuyện ra sao?
• Trang phục khi đi dạy của cô là gì? Những hôm có hoạt động đặc biệt thì cô mặc gì?
- Miêu tả hành động, tính cách của cô:
• Cô dạy học có dễ hiểu không? Cô thường tổ chức các hoạt động gì trong giờ học?
• Cô có quan tâm đến học sinh không? Sự quan tâm ấy được thể hiện qua các hành động nào?
• Tính cách của cô ra sao? Mọi người có yêu quý cô không? 10 c) Kết bài:
• Tình cảm, suy nghĩ của em dành cho cô
• Những mong ước tốt đẹp mà em muốn gửi đến cô
Dàn ý tả cô giáo Mẫu 8 I. Mở bài
• Dẫn dắt giới thiệu đối tượng miêu tả.
• Năm năm học dưới mái trường tiểu học thân yêu đã cho em gặp gỡ với
bao người thầy, người cô tâm huyết nhưng cô giáo mà em yêu quý nhất là
cô Vân - đó là giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của em. II. Thân bài a. Tả khái quát
• Cô có cái tên rất hay Nguyễn Ngọc Khánh Vân. Cô bảo rằng cái tên ấy có
nghĩa là làn nước mùa xuân trong xanh.
• Cô là giáo viên kinh nghiệm với gần hai mươi năm tuổi nghề. b. Tả ngoại hình
• Cô năm nay đã gần năm mươi tuổi nhưng trông cô vẫn còn trẻ và mang vẻ đẹp xuân xanh.
• Dáng người cao và gầy.
• Mái tóc dài, đen mượt lúc nào cũng được thả ngang vai duyên dáng.
• Khuôn mặt hình trái xoan với nước da trắng hồng đã xuất hiện một vài
nếp nhăn của tuổi tác.
• Đôi mắt đen láy luôn chan chứa tình yêu thương, lòng vị tha đối với học sinh.
• Nụ cười tỏa nắng khiến người tiếp xúc với cô luôn cảm thấy dễ chịu. 11
• Giọng nói của cô vừa trầm ấm vừa truyền cảm. Những bài học cô giảng
vì thế mà trở nên hấp dẫn hơn.
• Bàn tay cô không thon dài mà hơi khô ráp với những vết chai sần. Đó là
dấu ấn của cả cuộc đời vất vả với bảng đen phấn trắng, là dấu tích của
những đêm cần mẫn cầm bút chấm bài.
c. Tả đặc điểm tính cách
• Cô Vân là người giáo viên có niềm say mê và trách nhiệm với công việc.
Giáo án của cô bao giờ cũng được soạn kĩ càng để mang đến cho chúng em bài học hay nhất.
• Cô rất yêu thương và quan tâm tới học sinh. Cô tận tình dạy chúng em
không chỉ kiến thức sách vở mà còn là những bài học cuộc sống bổ ích.
• Cô là người có lòng bao dung vị tha. Mỗi khi chúng em mắc lỗi cô không
quát mắng mà nhẹ nhàng nhắc nhở và khuyên bảo chân tình.
• Cô là người vui tính. Trong giờ học cô hay kể đan xen những mẩu chuyện
cười để tạo cho chúng em giờ học thoải mái.
• Hay cười và thân thiện là một trong những nét đẹp của cô khiến đồng
nghiệp và học sinh yêu quý, kính trọng. III. Kết bài
• Nêu cảm nghĩ về cô.
• Dù sau này em có học cao lên, có thể gặp nhiều thầy cô khác nhưng
những ấn tượng về cô Thủy vẫn mãi in dấu trong em. Em mong ước sau
này sẽ trở thành một người giáo viên tâm huyết như cô.
Lập dàn ý Tả thầy giáo đã từng dạy em
Dàn ý tả thầy giáo Mẫu 1 1. Mở bài: 12
● Thầy Văn Chi là người đã để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc nhất
trong những thầy cô giáo đã từng dạy em.
● Thầy đã dạy em ở năm học lớp bốn. 2. Thân bài:
a) Tả ngoại hình:
● Ngoài bốn mươi tuổi. ● Dáng người cao ● Nước da ngăm đen ● Mái tóc bạc nhiều
● Thường mặc những bộ âu phục sẫm màu.
● Thường đeo kính trắng
● Đôi mắt sâu, hiền từ.
● Miệng hay tươi cười; hàm răng trắng, đều đặn.
● Bàn tay xương xương có nổi những đường gân rắn rỏi.
b) Tả tính tình:
● Quan tâm đến học sinh
● Quan tâm đến tất cả mọi người.
● Giúp đỡ đồng nghiệp. ● Yêu nghề dạy học
● Tận tụy với công việc.
● Mong học trò khôn lớn, nên người
● Dìu dắt, mong nhiều học trò thành đạt ở tương lai. 3. Kết bài:
● Em luôn nhớ về thầy
● Xem thầy như người cha thứ hai của mình
● Em ra sức học tập để không phụ lòng thầy. 13
Dàn ý tả thầy giáo Mẫu 2 1. Mở bài
● Dẫn dắt và giới thiệu thầy giáo.
● Như người gieo nắng âm thầm và bền bỉ, thầy mang đến cho chúng em
những hạt sáng của tri thức, đốt lên trong em ngọn lửa của đam mê và
khát vọng. Cảm ơn thầy, người thầy mà em yêu quý, thầy Thanh. 2. Thân bài
a) Giới thiệu chung
● Thầy Thanh là người dạy em môn Văn năm lớp 4 và lớp 5.
● Năm nay thầy cũng đã ngoài bốn mươi tuổi nhưng thầy còn rất trẻ và tràn
đầy lòng nhiệt huyết với nghề. b) Ngoại hình
● Dáng người thầy dong dong cao, dáng đi nhẹ nhàng khoan thai như chính
con người thầy, chẳng thể lẫn với ai.
● Gương mặt hình chữ điền, song đâu đây đã xuất hiện những nếp nhăn.
Phải chăng những đêm ngồi soạn bài, những lo toan cuộc sống, những
băn khoăn với học sinh đã in hằn lên gương mặt ấy.
● Em vẫn yêu quý nhất là nụ cười của thầy. Một nụ cười luôn nở, ấm áp và
hiền hậu, gần gũi và thân thương biết bao nhiêu.
● Đôi mắt thầy ngày càng yếu đi, nhìn học sinh không còn tinh tường như
ngày nào song vẫn ẩn chứa cả một biển trời yêu thương, bao dung, che
chở cho những đứa học trò còn nhỏ bé và thơ ngây.
● Thầy là người rất giản dị. Hằng ngày, trên chiếc xe đạp đã cũ và con
đường làng đã quen, thầy mang tri thức đến cho lũ trò nhỏ.
c) Cách thầy dạy bài 14
● Có lẽ, cho đến bây giờ, thầy là người truyền cảm hứng văn chương cho em nhiều nhất.
● Thầy luôn mang đến một không khí rất riêng cho lớp học với vô vàn
những câu chuyện từ đời, dạy chúng em biết bao bài học quý giá.
● Môn Văn trở nên gần gũi hơn bao giờ hết qua lời giảng của thầy, khi
trầm, lúc bổng, những trang văn là cuộc sống ngoài kia chứ nhất định
không phải là mực đen trên tờ giấy trắng. 3. Kết bài
● Nêu cảm nghĩ của bản thân.
Dàn ý tả thầy giáo Mẫu 3
a. Mở bài: Giới thiệu về thầy giáo của em. b. Thân bài:
- Tả ngoại hình thầy giáo:
• Thầy tên là gì? Năm nay bao nhiêu tuổi?
• Thầy dạy em môn học gì? Từ khi nào?
• Thầy có vóc dáng như thế nào? (chiều cao, cân nặng nếu em biết)
• Tả một số chi tiết em đặc biệt ấn tượng ở thầy (mái tóc, đôi mắt, nụ cười, bàn tay…)
• Khi đến trường thầy thường mặc trang phục gì? Để kiểu tóc ra sao?
• Thầy có giọng nói như thế nào? Em có cảm xúc như thế nào khi được
nghe giọng nói của thầy?
- Tả tính cách, hành động của thầy:
• Thầy có tính cách như thế nào? (năng động, vui tính, hài hước, hiền lành…) 15
• Thầy có yêu thương học sinh của mình không? (điều đó thể hiện qua các hành động nào)
• Vào mỗi giờ học, thầy thường làm gì để học sinh dễ hiểu bài hơn?
• Ngoài giờ học, thầy có dành thời gian để hướng dẫn và tâm sự cùng học sinh không?
c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho thầy
Dàn ý tả thầy giáo Mẫu 4
a) Mở bài: Giới thiệu chung về người thầy giáo mà em muốn miêu tả b) Thân bài:
- Miêu tả ngoại hình của thầy giáo;
• Thầy có vóc dáng như thế nào? Chiều cao, cân nặng của thầy là bao
nhiêu? Màu da của thầy là gì?
Thầy để kiểu tóc như thế nào? Kiểu tóc ấy có phù hợp với khuôn mặt của thầy không?
• Khuôn mặt của thầy có hình dáng gì? Ngũ quan trên khuôn mặt có hài
hòa không? Đem lại cảm giác như thế nào cho người nhìn? Em ấn tượng
nhất với bộ phận nào trên khuôn mặt thầy?
• Bàn tay của thầy có to không? Khi thầy xoa đầu em, vỗ vai em thì em cảm giác như thế nào?
• Trang phục hằng ngày khi đến trường của thầy là gì? Vào các dịp quan
trọng, thầy mặc gì? Em cảm thấy như thế nào về ngoại hình của thầy lúc đó?
- Miêu tả tính cách, hành động của thầy giáo:
• Giọng nói của thầy có đặc điểm gì? Cách thầy nói chuyện ra sao? 16
• Cách đi lại, hành động của thầy ra sao? Đem đến ấn tượng như thế nào cho người khác?
• Cách dạy học của thầy như thế nào? Em có thích cách thầy giảng bài không?
• Thầy có quan tâm đến học sinh không? Mọi người có tình cảm như thế nào về thầy?
• Sở thích của thầy là gì? Thầy có bao giờ chia sẻ với các em điều đó không?
c) Kết bài: Tình cảm của em dành cho người thầy giáo ấy.
Dàn ý tả thầy giáo Mẫu 5
a) Mở bài: Giới thiệu người thầy giáo mà em muốn miêu tả.
Gợi ý: Năm nay là năm học đầu tiên mà em được một thầy giáo chủ nhiệm. Lúc
đầu, em có chút lo lắng, vì sợ thầy giáo thì sẽ nghiêm khắc hơn, và không gần
gũi, quan tâm chúng em như các cô. Tuy nhiên, sau một thời gian gắn bó với
thầy, em nhận ra, ẩn phía sau thầy, là một trái tim ấm áp, giàu tình yêu thương,
tựa như người cha thứ hai của em vậy. Đó chính là thầy Tuấn Hưng - thầy giáo
chủ nhiệm lớp 5 của em. b) Thân bài:
- Miêu tả khái quát về thầy:
• Thầy ấy năm nay bao nhiêu tuổi? Ngoại hình có đặc điểm chung như thế nào?
• Thầy có chiều cao cân nặng ra sao? Đặc điểm chung vóc dáng của thầy như thế nào?
• Thầy có phong cách thời trang khi đến trường ra sao? Có gì đặc biệt không? 17
- Miêu tả chi tiết ngoại hình của thầy:
• Mái tóc: màu sắc, độ dài, kiểu dáng…
• Khuôn mặt: hình dáng, có hợp với kiểu tóc không…
• Miêu tả các bộ phận trên khuôn mặt: đôi mắt, lông mày, cằm, mũi, miệng, má…
• Miêu tả bàn tay của thầy: kích thước, cách cầm phấn, cách viết, cách xoa đầu học sinh…
• Miêu tả dáng đứng, dáng đi lại của thầy
- Miêu tả chi tiết tính cách, hoạt động của thầy:
• Thầy dạy học có dễ hiểu không? Khi học sinh chưa hiểu bài thì thầy làm
gì? Thầy thường dùng cách nào để các tiết học trở nên hấp dẫn và thú vị hơn?
• Thầy có thường tâm sự, trò chuyện cùng học sinh không?
• Thầy đối xử với học sinh, đồng nghiệp như thế nào?
• Thầy có thường tham gia các hoạt động tập thể của trường không?
c) Kết bài: Tình cảm của em dành cho thầy
Gợi ý: Thầy Hưng của em tuyệt vời như thế đó. Thật may mắn và hạnh phúc khi
được là học trò của thầy. Em chắc chắn sẽ mãi nhớ về thầy với những tình cảm chân thành nhất. 18