Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn 2023 (cấu trúc đề TP Hà Nội) - Đề 1

Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn 2023 (cấu trúc đề TP Hà Nội) - Đề 1 được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi tuyển sinh sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

NG DN GII ĐỀ CHI TIT
ĐỀ THI TH VÀO LP 10 THPT - CU TRÚC TP HÀ NỘI NĂM 2023
Môn thi: Ng văn
Thi gian làm bài: 120 phút (không k thời gian phát đề)
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
1
- Những câu thơ trên trích trong tác phẩm: “Nói với con”, tác giả
Y Phương.
- Tác phẩm được viết theo thể thơ tự do.
- Tác dụng của việc sử dụng thể thơ tự do: thể thơ linh hoạt, phù
hợp với việc giãi bày, tâm sự. Qua đó, nhà thơ dễ dàng bộc bạch
tâm tư, tình cảm của mình.
1.0
2
Cuộc sống của người đồng mình được tái hiện qua những hình
ảnh: Đan lờ cài nan hoa - Vách nhà ken câu hát.
=> Vẻ đẹp của “người đồng mình” là vẻ đẹp của những con
người lao động nơi núi rừng, những hình ảnh gợi đôi bàn tay
khéo léo, cần cù, tài hoa; đồng thời thể hiện tâm hồn, tinh thần
lạc quan, yêu đời, yêu lao động của họ.
1.0
3
HS triển khai bài viết theo cảm nhận của bản thân, đảm bảo một
số nội dung dưới đây và có sử dụng câu cảm thán, câu chứa
thành phần phụ chú.
- Đoạn thơ trên là lời người cha nói với con về cội nguồn sinh
dưỡng của mình: gia đình, quê hương.
- Người đồng mình là những người dân lao động miền núi rất
đáng trân trọng: họ cần cù, yeu lao động, tinh thần lạc quan, sống
có nghĩa tình,…
- Rừng và con đường là hình ảnh ẩn dụ cho thấy quê hương đã
nuôi con khôn lớn, trưởng thành bằng cả vật chất và tinh thần.
- Cha nhắc con về ngày cưới của cha mẹ là nhắc tới cội nguồn
của con, nhắc tới hạnh phúc gia đình đầm ấm.
3.5
4
- Câu thơ: “Biển cho ta cá như lòng mẹ - Nuôi lớn đời ta tự thuở
nào”.
- Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” - Huy Cận.
1.0
II
1
Trong trích đon trên, tác gi đã kể đến nhng yếu t văn hóa,
lch s: trống đồng Đông Sơn, th đô Hà Nội nghìn năm văn
hiến, nhng tm la và bc tranh, Văn Miếu và tinh thn hiếu
hc, tinh thn bt khuất, kiên cường đu tranh gi nước.
0.5
2
Vic lit kê ra các yếu t văn hóa, lch s ca Vit Nam trong bài
din thuyết có tác dng:
- Th hin s hiu biết, ch động tìm tòi và quan tâm, tôn trng
văn hóa của tác gi đi vi đt nưc, dân tc Vit Nam.
- Có đưc s đồng tình, yêu thích ca người nghe (ngưi Vit
Nam).
- Ghi du ấn đậm nét trong tâm trí ngưi đọc, người nghe.
1.0
3
a. Đảm bo cu trúc đoạn văn ngh lun
M đoạn nêu được vấn đề, thân đon triển khai được vấn đề, kết
đoạn khái quát được vấn đề.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: ý nghĩa ca vic trân
trng nhng giá tr truyn thng.
0.25
c. Trin khai vấn đề ngh lun thành các luận điểm:
Hc sinh có th trin khai theo nhiều cách nhưng cần nêu rõ
quan điểm ca bn thân, h thng luận điểm rõ ràng, lp lun
cht ch, dn chng thuyết phc.
i đây là mt s ý cần hưng ti:
- Giá tr truyn thng ca dân tc là nhng yếu t v vt cht và
tinh thần, đại din cho cộng đồng, xã hi, tr thành bn sc riêng
như tư tưởng, phong tc tp quán, hin vt, lch sử,…
=> Giá tr truyn thng kết tinh những điều đp nhất, ý nghĩa
nht ca mt dân tc, vì vy cn phi biết gi gìn, trân trọng hơn
1.5
bao gi hết.
- Vic trân trng nhng giá tr truyn thng s giúp con người có
s hiu biết, quan tâm đến quê hương, dân tc mình.
- Là s biết ơn, trân trng vi nhng giá tr, công lao to ln ca
thế h đi trước.
- Trong thi đi hi nhp vi những nguy cơ đánh mất bn sc
dân tc, vic trân trng giá tr truyn thng là sc mnh ni ti,
là cách đ chng li những nguy cơ ngoại lai,
- Giúp con ngưi ý thc đưc vai trò, trách nhim ca bn thân
vi nhng giá tr truyn thống cũng như với đt nưc, dân tc.
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
0.25
e. Sáng to : Th hin những suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh
lun; có cách diễn đạt mi m,…
0.25
| 1/3

Preview text:


HƯỚNG DẪN GIẢI ĐỀ CHI TIẾT
ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT - CẤU TRÚC TP HÀ NỘI NĂM 2023 Môn thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) Phần Câu Nội dung Điểm
- Những câu thơ trên trích trong tác phẩm: “Nói với con”, tác giả 1.0 Y Phương.
- Tác phẩm được viết theo thể thơ tự do. 1
- Tác dụng của việc sử dụng thể thơ tự do: thể thơ linh hoạt, phù
hợp với việc giãi bày, tâm sự. Qua đó, nhà thơ dễ dàng bộc bạch
tâm tư, tình cảm của mình.
Cuộc sống của người đồng mình được tái hiện qua những hình 1.0
ảnh: Đan lờ cài nan hoa - Vách nhà ken câu hát.
=> Vẻ đẹp của “người đồng mình” là vẻ đẹp của những con 2
người lao động nơi núi rừng, những hình ảnh gợi đôi bàn tay
khéo léo, cần cù, tài hoa; đồng thời thể hiện tâm hồn, tinh thần
lạc quan, yêu đời, yêu lao động của họ. I
HS triển khai bài viết theo cảm nhận của bản thân, đảm bảo một 3.5
số nội dung dưới đây và có sử dụng câu cảm thán, câu chứa thành phần phụ chú.
- Đoạn thơ trên là lời người cha nói với con về cội nguồn sinh
dưỡng của mình: gia đình, quê hương.
- Người đồng mình là những người dân lao động miền núi rất 3
đáng trân trọng: họ cần cù, yeu lao động, tinh thần lạc quan, sống có nghĩa tình,…
- Rừng và con đường là hình ảnh ẩn dụ cho thấy quê hương đã
nuôi con khôn lớn, trưởng thành bằng cả vật chất và tinh thần.
- Cha nhắc con về ngày cưới của cha mẹ là nhắc tới cội nguồn
của con, nhắc tới hạnh phúc gia đình đầm ấm.
- Câu thơ: “Biển cho ta cá như lòng mẹ - Nuôi lớn đời ta tự thuở 1.0 4 nào”.
- Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” - Huy Cận.
Trong trích đoạn trên, tác giả đã kể đến những yếu tố văn hóa, 0.5
lịch sử: trống đồng Đông Sơn, thủ đô Hà Nội nghìn năm văn 1
hiến, những tấm lụa và bức tranh, Văn Miếu và tinh thần hiếu
học, tinh thần bất khuất, kiên cường đấu tranh giữ nước.
Việc liệt kê ra các yếu tố văn hóa, lịch sử của Việt Nam trong bài 1.0
diễn thuyết có tác dụng:
- Thể hiện sự hiểu biết, chủ động tìm tòi và quan tâm, tôn trọng 2
văn hóa của tác giả đối với đất nước, dân tộc Việt Nam.
- Có được sự đồng tình, yêu thích của người nghe (người Việt Nam).
- Ghi dấu ấn đậm nét trong tâm trí người đọc, người nghe.
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 0.25 II
Mở đoạn nêu được vấn đề, thân đoạn triển khai được vấn đề, kết
đoạn khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa của việc trân 0.25
trọng những giá trị truyền thống.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: 1.5
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần nêu rõ 3
quan điểm của bản thân, hệ thống luận điểm rõ ràng, lập luận
chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục.
Dưới đây là một số ý cần hướng tới:
- Giá trị truyền thống của dân tộc là những yếu tố về vật chất và
tinh thần, đại diện cho cộng đồng, xã hội, trở thành bản sắc riêng
như tư tưởng, phong tục tập quán, hiện vật, lịch sử,…
=> Giá trị truyền thống kết tinh những điều đẹp nhất, ý nghĩa
nhất của một dân tộc, vì vậy cần phải biết giữ gìn, trân trọng hơn bao giờ hết.
- Việc trân trọng những giá trị truyền thống sẽ giúp con người có
sự hiểu biết, quan tâm đến quê hương, dân tộc mình.
- Là sự biết ơn, trân trọng với những giá trị, công lao to lớn của thế hệ đi trước.
- Trong thời đại hội nhập với những nguy cơ đánh mất bản sắc
dân tộc, việc trân trọng giá trị truyền thống là sức mạnh nội tại,
là cách để chống lại những nguy cơ ngoại lai,…
- Giúp con người ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân
với những giá trị truyền thống cũng như với đất nước, dân tộc.
d. Chính tả, ngữ pháp 0.25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo : Thể hiện những suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị 0.25
luận; có cách diễn đạt mới mẻ,…