Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn 2023 (cấu trúc đề TP Hà Nội) - Đề 2

Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn 2023 (cấu trúc đề TP Hà Nội) - Đề 2 được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi tuyển sinh sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

NG DN GII ĐỀ CHI TIT
ĐỀ THI TH VÀO LP 10 THPT - CU TRÚC TP HÀ NỘI NĂM 2023
Môn thi: Ng văn
Thi gian làm bài: 120 phút (không k thời gian phát đề)
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
1
- Đoạn văn trên trích trong văn bản “Lặng lẽ Sa Pa” - tác giả:
Nguyễn Thành Long.
- Hoàn cảnh sáng tác: năm 1970 - là kết quả của chuyến công tác
trên Lào Cai của tác giả.
1.0
2
- Cách đặt tên cho các nhân vt ca tác gi trong văn bản: s
dng các danh t chung, nhân vt không tên riêng ly tên
gi ngh nghiệp để gi tên h.
- Lí gii:
+ Các nhân vật đại din cho những người lao động bình d,
cng hiến thm lặng trên đất nưc Vit Nam.
+ Nhn mnh công vic ý nghĩa, vẻ đẹp cao c, thiêng liêng
ca những người lao đng.
1.0
3
- Thành phần biệt lập: những ngưi con gái sp xa ta, biết không
bao gi gp ta nữa, hay nhìn ta như vy.
=> Thành phn ph chú.
0.5
4
HS triển khai bài làm theo cảm nhận của cá nhân, đảm bảo hình
thức đoạn văn, cách lập luận tổng - phân - hợp. Dưới đây là một
số gợi ý:
* Nhân vật anh thanh niên:
- Anh biếu ông họa sĩ giỏ trứng để làm bữa trưa.
- Gửi cô kĩ sư cái khăn tay kèm theo cuốn sách cô đã đọc.
=> Anh thanh niên khơi dậy trong ông họa sĩ và cô kĩ sư những
tình cảm tốt đẹp.
* Nhân vật ông họa sĩ:
4.0
- Nhận xét về anh thanh niên và cô kĩ sư: “anh chị cứ như con
bướm” => hình ảnh ẩn dụ về nét hồn nhiên, tâm hồn muôn màu
sắc về cả thế hệ thanh niên mà ông hi vọng.
=> Cái nhìn lạc quan, mới mẻ về thế hệ trẻ; thông qua nhân vật,
tác giả gửi gắm những suy nghĩ về cuộc sống và con người.
* Nhân vật cô kĩ sư:
- Cuộc gặp gỡ với anh thanh niên đã giúp cô hiểu và bắt gặp một
tình yêu đích thực, bừng lên tình cảm lớn lao, cao đẹp. Từ đó, cô
nhận ra bấy lâu nay mình đã sống cuộc đời nhạt nhẽo, tầm
thường, giúp cô yên tâm vào con đường mình đã chọn.
+ Sự hàm ơn khó tả với anh thanh niên: không chỉ vì bó hoa rất
to mà anh đã tặng cô mà còn vì bó hoa khác - bó hoa của những
khát vọng, háo hức, mộng mơ, của những khát vọng cống hiến
cao đẹp đã truyền sang cô.
=> Chỉ vài phút ngắn ngủi nhưng kết thúc cuộc gặp gỡ đã để lại
dư âm cho chính những nhân vật và người đọc.
5
- Đoàn thuyền đánh cá - tác giả Huy Cận.
0.5
II
1
Phương thức biểu đạt chính của trích đon trên: ngh lun.
0.5
2
Theo tác giả, để sống chung với AI, con người cần phải: không
ngừng học hỏi để nâng cấp bản thân.
0.5
3
a. Đảm bo cu trúc đoạn văn ngh lun
M đoạn nêu được vấn đề, thân đon triển khai được vấn đề, kết
đoạn khái quát được vấn đề.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun:
0.25
c. Trin khai vấn đề ngh lun thành các luận điểm:
Hc sinh có th trin khai theo nhiều cách nhưng cần nêu rõ
quan điểm ca bn thân, h thng luận điểm rõ ràng, lp lun
cht ch, dn chng thuyết phc.
i đây là mt s ý cần hưng ti:
Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển
1.0
khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ:...
Dưới đây là một số gợi ý triển khai:
- Trí tuệ nhân tạo sản phẩm của con người, ngày càng phát
triển hiện đại, linh động, ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực.
=> Khẳng định những lợi ích của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
- Trí tuệ nhân tạo dần thay thế các hoạt động của con người (thực
tế có rất nhiều người thất nghiệp do sự ứng dụng của trí tuệ nhân
tạo)
- Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế được con người (vì do
con người sáng tạo, thiết lập, hoạt động theo con người lập trình
sẵn; quan trọng nhất là không có cảm xúc,...)
- Con người sống chung với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo:
không ngừng nỗ lực học hỏi, tìm tòi nghiên cứu và phát triển, sử
dụng công cụ trí tuệ nhân tạo bằng cách thông minh, sáng suốt,
không lạm dụng,...
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
0.25
e. Sáng to : Th hin những suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh
lun; có cách diễn đạt mi m,…
0.25
| 1/3

Preview text:


HƯỚNG DẪN GIẢI ĐỀ CHI TIẾT
ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT - CẤU TRÚC TP HÀ NỘI NĂM 2023 Môn thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) Phần Câu Nội dung Điểm
- Đoạn văn trên trích trong văn bản “Lặng lẽ Sa Pa” - tác giả: Nguyễn Thành Long. 1 1.0
- Hoàn cảnh sáng tác: năm 1970 - là kết quả của chuyến công tác
trên Lào Cai của tác giả.
- Cách đặt tên cho các nhân vật của tác giả trong văn bản: sử
dụng các danh từ chung, nhân vật không có tên riêng mà lấy tên
gọi nghề nghiệp để gọi tên họ. - Lí giải: 2 1.0
+ Các nhân vật là đại diện cho những người lao động bình dị,
cống hiến thầm lặng trên đất nước Việt Nam.
+ Nhấn mạnh công việc và ý nghĩa, vẻ đẹp cao cả, thiêng liêng
của những người lao động. I
- Thành phần biệt lập: những người con gái sắp xa ta, biết không 3
bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy. 0.5
=> Thành phần phụ chú.
HS triển khai bài làm theo cảm nhận của cá nhân, đảm bảo hình
thức đoạn văn, cách lập luận tổng - phân - hợp. Dưới đây là một số gợi ý:
* Nhân vật anh thanh niên: 4
- Anh biếu ông họa sĩ giỏ trứng để làm bữa trưa. 4.0
- Gửi cô kĩ sư cái khăn tay kèm theo cuốn sách cô đã đọc.
=> Anh thanh niên khơi dậy trong ông họa sĩ và cô kĩ sư những tình cảm tốt đẹp. * Nhân vật ông họa sĩ:
- Nhận xét về anh thanh niên và cô kĩ sư: “anh chị cứ như con
bướm” => hình ảnh ẩn dụ về nét hồn nhiên, tâm hồn muôn màu
sắc về cả thế hệ thanh niên mà ông hi vọng.
=> Cái nhìn lạc quan, mới mẻ về thế hệ trẻ; thông qua nhân vật,
tác giả gửi gắm những suy nghĩ về cuộc sống và con người. * Nhân vật cô kĩ sư:
- Cuộc gặp gỡ với anh thanh niên đã giúp cô hiểu và bắt gặp một
tình yêu đích thực, bừng lên tình cảm lớn lao, cao đẹp. Từ đó, cô
nhận ra bấy lâu nay mình đã sống cuộc đời nhạt nhẽo, tầm
thường, giúp cô yên tâm vào con đường mình đã chọn.
+ Sự hàm ơn khó tả với anh thanh niên: không chỉ vì bó hoa rất
to mà anh đã tặng cô mà còn vì bó hoa khác - bó hoa của những
khát vọng, háo hức, mộng mơ, của những khát vọng cống hiến
cao đẹp đã truyền sang cô.
=> Chỉ vài phút ngắn ngủi nhưng kết thúc cuộc gặp gỡ đã để lại
dư âm cho chính những nhân vật và người đọc. 5
- Đoàn thuyền đánh cá - tác giả Huy Cận. 0.5 1
Phương thức biểu đạt chính của trích đoạn trên: nghị luận. 0.5
Theo tác giả, để sống chung với AI, con người cần phải: không 2 0.5
ngừng học hỏi để nâng cấp bản thân.
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận
Mở đoạn nêu được vấn đề, thân đoạn triển khai được vấn đề, kết 0.25
đoạn khái quát được vấn đề. II
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0.25
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: 3
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần nêu rõ
quan điểm của bản thân, hệ thống luận điểm rõ ràng, lập luận 1.0
chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục.
Dưới đây là một số ý cần hướng tới:
Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển
khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ:...
Dưới đây là một số gợi ý triển khai:
- Trí tuệ nhân tạo là sản phẩm của con người, ngày càng phát
triển hiện đại, linh động, ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực.
=> Khẳng định những lợi ích của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
- Trí tuệ nhân tạo dần thay thế các hoạt động của con người (thực
tế có rất nhiều người thất nghiệp do sự ứng dụng của trí tuệ nhân tạo)
- Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế được con người (vì nó do
con người sáng tạo, thiết lập, hoạt động theo con người lập trình
sẵn; quan trọng nhất là không có cảm xúc,...)
- Con người sống chung với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo:
không ngừng nỗ lực học hỏi, tìm tòi nghiên cứu và phát triển, sử
dụng công cụ trí tuệ nhân tạo bằng cách thông minh, sáng suốt,
không lạm dụng,...
d. Chính tả, ngữ pháp 0.25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo : Thể hiện những suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị 0.25
luận; có cách diễn đạt mới mẻ,…