Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn 2023 - Đề 1

Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn 2023 - Đề 1 được biên soạn dưới dạng file PDF cho bạn tham khảo, ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

NG DN GII ĐỀ CHI TIT
ĐỀ THI TH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2023
Môn thi: Ng văn
Thi gian làm bài: 120 phút (không k thời gian phát đề)
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
1
Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là biểu cảm.
0.5
2
- Đặc điểm hình thức của bài thơ:
+ Số dòng trong mỗi khổ thơ không giống nhau.
+ Chỉ viết hoa chữ cái đầu dòng thơ đầu tiên trong mỗi khổ.
+ Không có dấu chấm câu cuối mỗi khổ thơ.
=> Gợi nhớ đến tác phẩm: Ánh trăng (Nguyễn Duy)
0.75
3
Thông điệp:
- Những đứa trẻ sống gần gũi với thiên nhiên sẽ lớn lên phát triển
tốt về cả thể chất và tinh thần.
- Nên tạo điều kiện cho con trẻ được sống hòa mình với thiên
nhiên, gần gũi với cuộc sống lao động.
0.75
4
Hình ảnh những đứa trẻ được khắc họa trong bài thơ:
- Là những đứa trẻ lớn lên trong cuộc sống lao động bình dị, đời
thường; sống hòa mình với thiên nhiên.
- Những đứa trẻ phát triển tốt về thể chất: khỏe mạnh, rắn rỏi,...
- Tâm hồn phong phú, thích hát đồng dao, giọng nói trong trẻo
- Có ước mơ, khát vọng cao cả,...
1.0
II
1
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự tác động của thế giới
bên ngoài đối với con người.
2.0
a. Bảo đảm yêu cầu về hình thức đoạn văn
Thí sinh có thể trình bay đọa văn theo cách diễn dịch, quy nạp,
tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: sự tác động của thế giới bên
ngoài đối với con người.
0.25
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Thí sinh thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển
khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ:...
1.0
Dưới đây là một số gợi ý triển khai:
- Thế giới bên ngoài: bao gồm môi trường, hoàn cảnh sống, gia
đình, bạn bè, con người xung quanh,...
=> Thế giới bên ngoài những tác động lớn đến con người,
thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thể chất tinh thần - đặc
biệt với những đứa trẻ.
(Liên hệ câu chuyện ba lần chuyển nhà để con trai mình được
sống, học tập trong ngôi trường môi trường giáo dục tốt nhất
của mẹ Mạnh Tử)
- Thế giới bên ngoài thể những tác động tích cực/tiêu cực
đến con người (lấy dẫn chứng, phân tích, chứng minh).
- Mỗi người cần biết nhìn nhận, lựa chọn cho bản thân môi
trường, hoàn cảnh sống tích cực, thể tạo điều kiện cho mình
phát triển và hoàn thiện.
- Môi trường sống tốt không đồng nghĩa với môi trường giàu có,
sang trọng, nên hướng về thiên nhiên, những lối sống tối giản,...
- Hoàn cảnh môi trường sống chỉ 1 trong các yếu tố ảnh
hưởng đến sự phát triển của con người, không nên đổ lỗi cho
hoàn cảnh => sống cần chính kiến để mạnh mẽ, kiên định
trước những tác động của thế giới bên ngoài.
d. Chính tả, ngữ pháp
Bảo đảm chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt
0.25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt
mới mẻ.
0.25
2
Phân tích sự thay đổi tâm trạng của bé Thu qua hai đoạn
trích.
5.0
a. Đảm bo cu trúc đoạn văn ngh lun
M đoạn nêu được vấn đề, thân đon triển khai được vấn đề, kết
đoạn khái quát được vấn đề.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: sự thay đổi tâm trạng
của bé Thu
0.5
c. Trin khai vấn đề ngh lun thành các luận điểm:
* Gii thiu chung:
- Tác gi, tác phm:
+ Tác phẩm được Nguyn Quang Sáng viết năm 1966 - khi cuc
kháng chiến chng M đang diễn ra ác lit.
+ Thông qua truyn ngn, tác gi mun khẳng định: chiến tranh
có th ớp đi tất c thm chí là mng sống con người nhưng
tình cảm gia đình thì không thể giết chết.
- Hoàn cnh hai cha con ông Sáu:
+ Ông Sáu xa nhà đi kháng chiến, mãi đến khi con gái lên tám
tui ông mi có dp v nhà thăm gia đình và con.
+ Bé Thu không chu nhn cha vì vết tho trên mt làm ba không
giống người chp chung vi má trong bc nh em biết.
+ Thu đối x với ba như ngưi xa lạ, đến khi hiểu ra cũng là lúc
ông Sáu phi tr v khu căn cứ.
+ khu căn cứ, ông Sáu dn ni nh thương vào việc làm cho
con cây lược, nhưng ông đã hi sinh trong mt trn càn ca M
nguy. Trước lúc nhm mt, ông còn kịp trao cây lưc li cho
người bn nh gi con.
0.5
* S thay đi tâm trng ca bé Thu
(1) Đoạn 1: Trước khi nhận cha: bé Thu là đứa bé bướng bnh,
ương ngạnh.
- Bé Thu gp lại cha sau 8 năm xa cách. Trước s v vp ca
cha: con bé thy l quá, ng vc và hong s; mt tái đi ri vt
chạy và kêu thét: “Má! Má!”
- Nhng ngày sau: cô bé không ngoan, thiếu l phép, khước t
mi s quan tâm ca ông Sáu.
=> Đó là điều d hiu vì “người cha” vốn có trong hình dung ca
bé khác vi ông Sáu.
- Khi thy ông Sáu gặp “một cái trứng cá to vàng để vào chén
nó”, Thu “liền lấy đũa soi vào chén, để đó rồi bt thn ht cái
trứng ra, cơm văng tung tóe cả m”
+ T “bt thần”: hành động không phi c tình mà do đang mải
suy nghĩ?
+ Ông Sáu không kim chế được nên đã đánh và mắng con: “Sao
2.5
mày cứng đầu quá vy, h?”
+ Bé Thu “gắp li cái trứng cá đ vào chén, ri lng l đứng dy,
bước ra khi mâm ri sang nhà ngoi”
=> Bé Thu là cô gái bưng bỉnh nhưng là người thc s có tình
cm và biết suy nghĩ. Cô bé yêu - ghét rõ ràng, kiên định trong
nhn thc và tình cảm. Thái độ ngang ngnh ca em chính
tình yêu to lớn dành cho người cha trong hình dung ca mình.
(2) Đon 2: Khi nhận ra cha: bé Thu yêu thương cha tha thiết,
mãnh lit.
- Điu kì diu xy ra vào nhng giây phút cui cùng khi ông Sáu
chia tay gia đình lên đưng chiến đấu. Trong khi mi người đang
chun b cho ông lên đường, con bé “như bị b rơi, nó không
bướng bỉnh hay nhăn mày cau có nữa, v mt nó sm li, bun
rầu”.
- Bé Thu có s thay đi thái độ rõ rt: “đôi mt nó như to hơn,
cái nhìn của nó không ngơ ngác, không l lùng, nó nhìn vi v
nghĩ ngợi sâu xa” => có sự ging co, day dt trong lòng.
- Tiếng thét nc nở: “Ba..a...a..ba”; ra sức níu gi cha trong thi
khc ngn ngi.
- Cô bé khóc vì s ân hn không nhận ra cha, khóc vì xót thương
cha vì chiến tranh phải xa gia đình,..
- Chp nhận để ông Sáu đi kèm theo li dặn: “Ba về! Ba mua
cho con mt cây lược nghe ba”.
=> Không còn s ng bỉnh, ương ngạnh mà thay vào đó là
tình yêu thương, t hào v cha. Chính tình yêu ấy đã tạo nên sc
mạnh để rèn giũa Thu trở thành mt cô giao liên gan d, dnxg
cm.
* Đánh giá
- Hai trích đoạn đã cho thấy s thay đi trong tâm lí nhân vt bé
Thu vi cha mình.
- Cho thy s tài tình trong miêu t din biến tâm lý nhân vt,
đặc bit là tâm lý tr con.
0.5
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
0.25
e. Sáng to : Th hin những suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh
lun; có cách diễn đạt mi m,…
0.5
| 1/5

Preview text:


HƯỚNG DẪN GIẢI ĐỀ CHI TIẾT
ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2023 Môn thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề) Phần Câu Nội dung Điểm 1
Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là biểu cảm. 0.5
- Đặc điểm hình thức của bài thơ: 0.75
+ Số dòng trong mỗi khổ thơ không giống nhau. 2
+ Chỉ viết hoa chữ cái đầu dòng thơ đầu tiên trong mỗi khổ.
+ Không có dấu chấm câu cuối mỗi khổ thơ.
=> Gợi nhớ đến tác phẩm: Ánh trăng (Nguyễn Duy) Thông điệp: 0.75
- Những đứa trẻ sống gần gũi với thiên nhiên sẽ lớn lên phát triển I 3
tốt về cả thể chất và tinh thần.
- Nên tạo điều kiện cho con trẻ được sống hòa mình với thiên
nhiên, gần gũi với cuộc sống lao động.
Hình ảnh những đứa trẻ được khắc họa trong bài thơ: 1.0
- Là những đứa trẻ lớn lên trong cuộc sống lao động bình dị, đời
thường; sống hòa mình với thiên nhiên. 4
- Những đứa trẻ phát triển tốt về thể chất: khỏe mạnh, rắn rỏi,...
- Tâm hồn phong phú, thích hát đồng dao, giọng nói trong trẻo
- Có ước mơ, khát vọng cao cả,...
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự tác động của thế giới 2.0
bên ngoài đối với con người.
a. Bảo đảm yêu cầu về hình thức đoạn văn 0.25
Thí sinh có thể trình bay đọa văn theo cách diễn dịch, quy nạp,
tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành. II 1
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: sự tác động của thế giới bên 0.25
ngoài đối với con người.
c. Triển khai vấn đề nghị luận 1.0
Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển
khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ:...
Dưới đây là một số gợi ý triển khai:
- Thế giới bên ngoài: bao gồm môi trường, hoàn cảnh sống, gia
đình, bạn bè, con người xung quanh,...
=> Thế giới bên ngoài có những tác động lớn đến con người, có
thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thể chất và tinh thần - đặc
biệt với những đứa trẻ.
(Liên hệ câu chuyện ba lần chuyển nhà để con trai mình được
sống, học tập trong ngôi trường và môi trường giáo dục tốt nhất của mẹ Mạnh Tử)
- Thế giới bên ngoài có thể có những tác động tích cực/tiêu cực
đến con người (lấy dẫn chứng, phân tích, chứng minh).
- Mỗi người cần biết nhìn nhận, lựa chọn cho bản thân môi
trường, hoàn cảnh sống tích cực, có thể tạo điều kiện cho mình
phát triển và hoàn thiện.
- Môi trường sống tốt không đồng nghĩa với môi trường giàu có,
sang trọng, nên hướng về thiên nhiên, những lối sống tối giản,...
- Hoàn cảnh và môi trường sống chỉ là 1 trong các yếu tố ảnh
hưởng đến sự phát triển của con người, không nên đổ lỗi cho
hoàn cảnh => sống cần có chính kiến để mạnh mẽ, kiên định
trước những tác động của thế giới bên ngoài.
d. Chính tả, ngữ pháp 0.25
Bảo đảm chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo 0.25
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.
Phân tích sự thay đổi tâm trạng của bé Thu qua hai đoạn 5.0 trích.
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 0.25
Mở đoạn nêu được vấn đề, thân đoạn triển khai được vấn đề, kết 2
đoạn khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: sự thay đổi tâm trạng 0.5 của bé Thu
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm:
* Giới thiệu chung: 0.5 - Tác giả, tác phẩm:
+ Tác phẩm được Nguyễn Quang Sáng viết năm 1966 - khi cuộc
kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt.
+ Thông qua truyện ngắn, tác giả muốn khẳng định: chiến tranh
có thể cướp đi tất cả thậm chí là mạng sống con người nhưng
tình cảm gia đình thì không thể giết chết.
- Hoàn cảnh hai cha con ông Sáu:
+ Ông Sáu xa nhà đi kháng chiến, mãi đến khi con gái lên tám
tuổi ông mới có dịp về nhà thăm gia đình và con.
+ Bé Thu không chịu nhận cha vì vết thẹo trên mặt làm ba không
giống người chụp chung với má trong bức ảnh em biết.
+ Thu đối xử với ba như người xa lạ, đến khi hiểu ra cũng là lúc
ông Sáu phải trở về khu căn cứ.
+ Ở khu căn cứ, ông Sáu dồn nỗi nhớ thương vào việc làm cho
con cây lược, nhưng ông đã hi sinh trong một trận càn của Mỹ
nguy. Trước lúc nhắm mắt, ông còn kịp trao cây lược lại cho
người bạn nhờ gửi con.
* Sự thay đổi tâm trạng của bé Thu 2.5
(1) Đoạn 1: Trước khi nhận cha: bé Thu là đứa bé bướng bỉnh, ương ngạnh.
- Bé Thu gặp lại cha sau 8 năm xa cách. Trước sự vồ vập của
cha: con bé thấy lạ quá, ngờ vực và hoảng sở; mặt tái đi rồi vụt
chạy và kêu thét: “Má! Má!”
- Những ngày sau: cô bé không ngoan, thiếu lễ phép, khước từ
mọi sự quan tâm của ông Sáu.
=> Đó là điều dễ hiểu vì “người cha” vốn có trong hình dung của bé khác với ông Sáu.
- Khi thấy ông Sáu gặp “một cái trứng cá to vàng để vào chén
nó”, Thu “liền lấy đũa soi vào chén, để đó rồi bất thần hất cái
trứng ra, cơm văng tung tóe cả mâm”
+ Từ “bất thần”: hành động không phải cố tình mà do đang mải suy nghĩ?
+ Ông Sáu không kiềm chế được nên đã đánh và mắng con: “Sao
mày cứng đầu quá vậy, hả?”
+ Bé Thu “gắp lại cái trứng cá để vào chén, rồi lặng lẽ đứng dậy,
bước ra khỏi mâm rồi sang nhà ngoại”
=> Bé Thu là cô gái bướng bỉnh nhưng là người thực sự có tình
cảm và biết suy nghĩ. Cô bé yêu - ghét rõ ràng, kiên định trong
nhận thức và tình cảm. Thái độ ngang ngạnh của em chính là
tình yêu to lớn dành cho người cha trong hình dung của mình.
(2) Đoạn 2: Khi nhận ra cha: bé Thu yêu thương cha tha thiết, mãnh liệt.
- Điều kì diệu xảy ra vào những giây phút cuối cùng khi ông Sáu
chia tay gia đình lên đường chiến đấu. Trong khi mọi người đang
chuẩn bị cho ông lên đường, con bé “như bị bỏ rơi, nó không
bướng bỉnh hay nhăn mày cau có nữa, vẻ mặt nó sầm lại, buồn rầu”.
- Bé Thu có sự thay đổi thái độ rõ rệt: “đôi mắt nó như to hơn,
cái nhìn của nó không ngơ ngác, không lạ lùng, nó nhìn với vẻ
nghĩ ngợi sâu xa” => có sự giằng co, day dứt trong lòng.
- Tiếng thét nức nở: “Ba..a...a..ba”; ra sức níu giữ cha trong thời khắc ngắn ngủi.
- Cô bé khóc vì sự ân hận không nhận ra cha, khóc vì xót thương
cha vì chiến tranh phải xa gia đình,..
- Chấp nhận để ông Sáu đi kèm theo lời dặn: “Ba về! Ba mua
cho con một cây lược nghe ba”.
=> Không còn sự bướng bỉnh, ương ngạnh mà thay vào đó là
tình yêu thương, tự hào về cha. Chính tình yêu ấy đã tạo nên sức
mạnh để rèn giũa Thu trở thành một cô giao liên gan dạ, dnxg cảm. * Đánh giá 0.5
- Hai trích đoạn đã cho thấy sự thay đổi trong tâm lí nhân vật bé Thu với cha mình.
- Cho thấy sự tài tình trong miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật,
đặc biệt là tâm lý trẻ con. d.
Chính tả, ngữ pháp 0.25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e.
Sáng tạo : Thể hiện những suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị 0.5
luận; có cách diễn đạt mới mẻ,…