Đề 26: Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 và ảnh hưởng của nó đến thúcđẩy quyền làm chủ của nhân dân trong quá độ lên CNXH, hội nhập quốc tế hiện nay môn Chủ nghĩa xã hội và khoa học | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội

Các quy định và chính sách quan trọng trong Luật2.2. Ảnh hưởng của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 đối với quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội, hội nhập
quốc tế hiện nay 2.2.1. Đối với quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội 2.2.2. Đối với hội nhập quốc tế hiện nay. Tài liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 48704538
Đề 26: Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 và ảnh hưởng của nó đến thúc
đẩy quyền làm chủ của nhân dân trong quá độ lên CNXH, hội nhập quốc tế
hiện nay
BỐ CỤC
LỜI NÓI ĐẦU
NỘI DUNG
1. Lý thuyết và tư duy cơ bản
1.1 .Khái niệm về dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân
1.1.1. Dân chủ
1.1.2. Quyền làm chủ của nhân dân
1.2 .Chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội và hội nhập quốc tế
1.2.1. Chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội
1.2.2. Hội nhập quốc tế
2. Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022
2.1 .Các quy định và chính sách quan trọng trong Luật
2.2. Ảnh hưởng của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 đối với quyền làm
chủ của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội, hội nhập
quốc tế hiện nay
2.2.1. Đối với quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên ch
nghĩa xã hội
2.2.2. Đối với hội nhập quốc tế hiện nay
3. Thách thức và giải pháp
3.1 . Thách thức
3.2 .Giải pháp
KẾT LUẬN
LỜI MỞ ĐẦU
lOMoARcPSD| 48704538
Trong một thế giới đang trải qua sự biến đổi nhanh chóng, quyền làm chủ
của nhân dân và quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội và hội nhập
quốc tế trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Luật Thực hiện dân chủ ở cơ
sở năm 2022 đã xuất hiện như một công cụ quan trọng để đảm bảo quyền
này.
Đề tài tiểu luận này sẽ nghiên cứu Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 và
tác động của nó đối với quyền làm chủ của nhân dân trong bối cảnh CNXH
và hội nhập quốc tế hiện nay. Chúng ta sẽ khám phá cách mà Luật này có
thể thúc đẩy quyền làm chủ của nhân dân, đồng thời đối diện với những
thách thức và tìm hướng giải quyết. Mục tiêu của đề tài là đem lại cái nhìn
sâu hơn về vai trò của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong việc xây dựng
xã hội công bằng và thúc đẩy quyền làm chủ của nhân dân.
NỘI DUNG
1. Lý thuyết và tư duy cơ bản
1.1 .Khái niệm về dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân
1.1. 1 .Dân chủ :
Dân chủ là một hình thức chính trị trong đó quyền lực thuộc về nhân dân hoặc
người dân, và chính phủ được hình thành và hoạt động dưới sự kiểm soát và sự
tham gia của công dân.
Hình thức dân chủ thường bao gồm lựa chọn tự do của đại diện chính trị qua
bầu cử, đảm bảo các quyền và tự do cơ bản của cá nhân, tôn trọng luật pháp,
và thường có hệ thống kiểm tra và cân bằng quyền lực để đảm bảo không có
bất kỳ cơ quan nào tham lam quá mức.
1.1. 2 .Quyền làm chủ của nhân dân :
Quyền làm chủ của nhân dân là một nguyên tắc cơ bản của dân chủ, ngụ ý
rằng quyền lực và quyết định trong chính trị nên thuộc về nhân dân, không
phải một số tầ lệ cụ thể, gia đình, tôn giáo, hay đặc điểm cá nhân nào khác.
lOMoARcPSD| 48704538
Quyền làm chủ của nhân dân bao gồm quyền bầu cử và tham gia vào việc lập
pháp, quyết định chính trị, và giám sát các quyết định của chính phủ.
Nó cũng đòi hỏi tôn trọng và bảo vệ các quyền cơ bản của cá nhân và tôn trọng
luật pháp. Các quyền và tự do cơ bản như tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, và
tự do báo chí đều là một phần của quyền làm chủ của nhân dân.
1.2. Chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội và hội nhập quốc tế
1.1.1. Chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội:
Khái niệm: Chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội là quá trình mà một quốc gia hoặc
xã hội tiến hành để chuyển từ một hệ thống kinh tế và chính trị khác như ch
nghĩa tư bản hoặc chủ nghĩa độc tài sang một hệ thống chính trị xã hội hoặc xã
hội chủ nghĩa, với mục tiêu tạo ra sự bình đẳng và sự công bằng trong xã hội.
1.1.2. Hội nhập quốc tế:
Khái niệm: Hội nhập quốc tế là quá trình mở cửa biên giới và sự tương tác của
một quốc gia với nền kinh tế và chính trị quốc tế. Nó bao gồm việc tham gia
vào các hiệp định thương mại, hợp tác quốc tế, và sự tương tác với các quốc
gia khác qua thương mại, ngoại giao, và các hợp tác đa phương.
2. Ảnh hưởng của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 đối với quyền làm chủ
của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội, đối với hội nhập
quốc tế hiện nay
2.1. Các quy định và chính sách quan trọng trong Luật
Nguyên tắc thực hiện dân chủ ở cơ s
1. Bảo đảm quyền của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
được biết, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân
chủ ở cơ sở.
2. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, vai trò nòng cốt của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện dân ch
ở cơ sở.
lOMoARcPSD| 48704538
3. Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong khuôn khHiến pháp và pháp luật; bảo đảm
trật tự, kỷ cương, không cản trở hoạt động bình thường của chính quyền địa
phương cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động.
4. Bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
5. Bảo đảm công khai, minh bạch, tăng cường trách nhiệm giải trình trong quá
trình thực hiện dân chủ ở cơ sở.
6. Tôn trọng ý kiến đóng góp của Nhân dân, kịp thời giải quyết kiến nghị, phản
ánh của Nhân dân.
Điều 4. Phạm vi thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Mọi công dân thực hiện dân chủ tại xã, phường, thị trấn, tại thôn, tổ dân phố
nơi mình cư trú.
2. Công dân là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện dân chủ tại
cơ quan, đơn vị nơi mình công tác. Trường hợp cơ quan, đơn vị có đơn vị trực
thuộc thì việc thực hiện dân chủ tại đơn vị trực thuộc của cơ quan, đơn vị do người
đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định.
3. Công dân là người lao động thực hiện dân chủ tại tổ chức có sử dụng lao động nơi
mình có giao kết hợp đồng lao động. Trường hợp tổ chức có sử dụng lao động có đơn
vị trực thuộc thì việc thực hiện dân chủ tại đơn vị trực thuộc thực hiện theo quy định tại
điều lệ, nội quy, quy định, quy chế của tổ chức có sử dụng lao động và pháp luật có
liên quan.
Điều 5. Quyền của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Được công khai thông tin và yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp
thời theo quy định của pháp luật.
2. Đề xuất sáng kiến, tham gia ý kiến, bàn và quyết định đối với các nội dung
thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp
luật có liên quan.
3. Kiểm tra, giám sát, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, khởi kiện đối với các
quyết định, hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định
của pháp luật.
4. Được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp trong
thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ s
1. Tuân thủ quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
lOMoARcPSD| 48704538
2. Tham gia ý kiến về các nội dung được đưa ra lấy ý kiến ở cơ sở theo quy định
của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Chấp hành quyết định của cộng đồng dân cư, chính quyền địa phương, cơ quan,
đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động.
4. Kịp thời kiến nghị, phản ánh, tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện
hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
5. Tôn trọng và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi
ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Điều 7. Quyền thụ hưởng của công dân
1. Được Nhà nước và pháp luật công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm thực hiện
quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội.
Được bảo đảm thực hiện các quyền về thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của
Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Được thông tin đầy đủ, kịp thời về các quyền và lợi ích hợp pháp, chính sách
an sinh xã hội, phúc lợi xã hội theo quy định của pháp luật và quyết định của chính
quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức ở nơi mình cư trú, công tác, làm việc.
3. Được thụ hưởng thành quả đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, chế độ an sinh
xã hội, sự an toàn, ổn định của đất nước, của địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức
có sử dụng lao động và kết quả thực hiện dân chủ ở nơi mình cư trú, công tác, làm
việc.
4. Được tạo điều kiện để tham gia học tập, công tác, lao động, sản xuất, kinh
doanh, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bản thân, gia đình và
cộng đồng.
Điều 8. Các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao
nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo đảm thực
hiện dân chủ ở cơ sở.
3. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, vai trò nêu gương của
người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên, cán bộ, công chức, viên
chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố trong việc
thực hiện dân chủ và bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở; lấy mức độ thực hiện dân
chủ ở cơ sở của chính quyền địa phương cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức làm căn
cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.
lOMoARcPSD| 48704538
4. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các gương điển hình, có nhiều thành tích
trong việc phát huy và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; phát hiện và xử lý
nghiêm cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ
ở cơ sở.
5. Hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật, trang
bị phương tiện kỹ thuật và bảo đảm các điều kiện cần thiết khác cho việc tổ chức
thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với tiến trình xây dựng chính quyền điện tử,
chính quyền số, xã hội số.
2.2.Ảnh hưởng của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022
2.2.1. Đối với quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên chủ
nghĩa xã hội
Tăng cường quyền tham gia và quyết định của công dân: Luật có thể tạo cơ hội cho
công dân tham gia vào quyết định tại cơ sở. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi
cho họ để thể hiện ý kiến, tham gia vào việc lựa chọn đại diện, và tham gia vào việc
quyết định về các vấn đề quan trọng trong xã hội. Sự tham gia này là một phần quan
trọng của quyền làm chủ của nhân dân.
Xây dựng cơ cấu quyết định cơ sở cân bằng: Luật có thể tạo ra cơ cấu quyết định
cân bằng tại cơ sở, giúp đảm bảo rằng quyền lực không tập trung quá mức và rằng
quyết định được thực hiện dưới sự kiểm soát của cộng đồng. Điều này có thể đóng
góp vào quyền làm chủ của nhân dân bằng cách đảm bảo tính công bằng và tính
bình đẳng trong việc quyết định tại cơ sở.
Bảo vệ quyền tự do và tự do ngôn luận: Luật có thể bảo vệ quyền tự do ngôn luận và
tự do tôn giáo của công dân. Điều này cho phép họ tự do thể hiện ý kiến và tôn trọng
quyền tự do cá nhân, mt phần quan trọng của quyền làm chủ của nhân dân.
Xử lý tranh chấp và tăng cường trách nhiệm chính phủ: Luật có thể định rõ cách xử
lý tranh chấp và vi phạm luật, bảo vệ quyền của công dân. Nó cũng có thể tạo ra cơ
chế để đảm bảo sự trách nhiệm của chính phủ trước công dân và bảo đảm rằng
quyền làm chủ của nhân dân được thực hiện một cách có hiệu quả.
Thúc đẩy tính bình đẳng và công bằng xã hội: Luật có thể chứa các quy định về việc
đảm bảo tính bình đẳng và công bằng trong xã hội, bao gồm việc xử lý khoản thuế
lOMoARcPSD| 48704538
và phân phát tài nguyên. Điều này có thể đóng góp vào mục tiêu chuyển đổi lên chủ
nghĩa xã hội bằng cách thúc đẩy sự công bằng và sự phân chia quyền lợi.
Tóm lại, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 có thể tạo ra cơ hội tăng cường
quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội bằng
cách thúc đẩy quyền tham gia, xây dựng cơ cấu quyết định cân bằng, bảo vệ quyền
tự do, xử lý tranh chấp, và thúc đẩy tính công bằng và công bằng xã hội.
2.2.2. Ảnh hưởng của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 đối với hội
nhập quốc tế
Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 có thể có nhiều ảnh hưởng đối với quá
trình hội nhập quốc tế của mt quốc gia. Dưới đây là một số khả năng ảnh hưởng
của luật này đối với hội nhập quốc tế:
Minh bạch và tính công bằng: Luật Thực hiện dân chủ có thể đảm bảo rằng quyết
định liên quan đến hội nhập quốc tế được đưa ra một cách minh bạch và dưới sự
tham gia của công dân. Điều này có thể làm tăng tính công bằng và tính minh bạch
của quá trình đàm phán và thực hiện các hiệp định quốc tế.
Quyền tham gia công dân: Luật có thể bảo vệ và thúc đẩy quyền tham gia của công
dân trong việc quyết định về hội nhập quốc tế. Điều này có thể bao gồm việc tham
gia vào việc thương lượng các thỏa thuận thương mại, tham gia vào diễn đàn quốc
tế, và thúc đẩy quan điểm và lợi ích quốc gia trong quá trình hội nhập.
Bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia: Luật có thể đảm bảo rằng quyền và lợi ích quốc
gia được bảo vệ trong quá trình hội nhập quốc tế. Điều này có thể đồng nghĩa với
việc xem xét các hiệp định quốc tế để đảm bảo rằng chúng không vi phạm quyền
quốc gia hoặc quyền lợi của công dân.
Kiểm tra và cân bằng quyền lực quốc tế: Luật có thể thiết lập cơ chế kiểm tra và cân
bằng quyền lực quốc tế để đảm bảo rằng quốc gia không mất quyền lựa chọn chủ
suất trong các thỏa thuận quốc tế. Điều này có thể đóng góp vào việc bảo vệ quyền
làm chủ của quốc gia trong quá trình hội nhập.
Tương tác quốc tế: Luật có thể khuyến khích tương tác quốc tế thông qua việc thúc
đẩy hợp tác và đối thoại với các quốc gia và tổ chức quốc tế. Điều này có thể giúp
quốc gia tham gia tích cực vào cộng đồng quốc tế và đóng góp vào quyết định quốc
tế.
lOMoARcPSD| 48704538
Tóm lại, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 có thể tạo ra cơ hội để quốc gia
thúc đẩy quyền làm chủ của nhân dân và đảm bảo tính công bằng và minh bạch
trong quá trình hội nhập quốc tế. Điều này có thể có ảnh hưởng tích cực đối với quá
trình hội nhập quốc tế của quốc gia và giúp bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia.
2.3 .Thách thức và giải pháp
2.3.1. Thách thức
Khi Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 tác động đến quyền làm chủ
của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) và
hội nhập quốc tế, có một số thách thức có thể phát sinh. Dưới đây là một số
trong những thách thức này:
Sự xung đột giữa các mục tiêu và giá trị: Quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa
xã hội có thể đòi hỏi thay đổi đáng kể trong cơ cấu xã hội và kinh tế. Một số
quốc gia có thể đặt mục tiêu thúc đẩy CNXH và quyền làm chủ của nhân
dân, trong khi khác lại tập trung vào quyền lợi kinh tế và hội nhập quốc tế.
Thách thức nằm ở việc cân bằng và tích hợp các mục tiêu này một cách hiệu
quả.
Thách thức kinh tế và tài chính: Việc thực hiện chuyển đổi lên chủ nghĩa xã
hội có thể đòi hỏi đầu tư lớn vào các chương trình xã hội và cơ sở hạ tầng.
Điều này có thể gây ra áp lực tài chính và kinh tế. Thách thức nằm ở việc
tìm cách cân bằng việc đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân với nhu cầu
tài chính và kinh tế của quốc gia.
Phản đối và thất nghiệp: Một số người có thể phản đối sự thay đổi và
chuyển đổi lên CNXH vì lo ngại về việc mất việc làm hoặc sự thay đổi
trong cuộc sống xã hội. Thách thức nằm ở việc đảm bảo rằng các biện pháp
hỗ trợ và tái đào tạo được cung cấp để giảm thiểu tác động xã hội và kinh tế
của chuyển đổi.
Sự xung đột về ý kiến và đa dạng chính trị: Sự thúc đẩy quyền làm chủ của
nhân dân có thể dẫn đến việc tăng cường sự tham gia và đa dạng hóa chính
trị. Tuy nhiên, điều này cũng có thể dẫn đến sự xung đột và tranh cãi trong
xã hội, đặc biệt khi các quyết định chính trị quan trọng phải được đưa ra.
Áp lực quốc tế và tương quan quốc tế: Trong quá trình hội nhập quốc tế,
một số quốc gia có thể đối mặt với áp lực từ các tổ chức quốc tế và quan hệ
lOMoARcPSD| 48704538
quốc tế. Thách thức nằm ở việc cân bằng giữa việc bảo vệ quyền và lợi ích
quốc gia với sự cần thiết để tuân theo cam kết quốc tế và đảm bảo tích hợp
vào nền kinh tế thế giới.
Thách thức về hòa giải xã hội và quyền công dân: Đối với những quốc gia
có lịch sử xung đột xã hội hoặc quá trình CNXH phức tạp, việc thúc đẩy
quyền làm chủ của nhân dân có thể đòi hỏi giải quyết các vấn đề liên quan
đến hòa giải xã hội, quyền công dân, và tạo ra sự đồng thuận trong xã hội.
2.3.2. Giải pháp
Tạo cơ hội tham gia và đối thoại: Tạo cơ hội cho tất cả các phía tham gia
vào quyết định và đối thoại xã hội. Điều này đảm bảo rằng các quyết định
quan trọng được đưa ra dưới sự tham gia của tất cả các bên liên quan, đồng
thời đảm bảo rằng quyền làm chủ của nhân dân được thúc đẩy thông qua
quá trình đàm phán và thảo luận.
Đảm bảo tính minh bạch và công bằng: Đảm bảo tính minh bạch trong quá
trình quyết định chính trị và việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ. Cung
cấp thông tin đầy đủ và truy cập công chúng để đảm bảo rằng quyền làm
chủ của nhân dân không bị áp lực hay che đậy.
Giải quyết tranh chấp và xung đột: Thúc đẩy sự hòa giải và giải quyết tranh
chấp thông qua các cơ chế hợp pháp. Điều này giúp ngăn chặn xung đột và
đảm bảo rằng quyền làm chủ của nhân dân được bảo vệ mà không gây ra sự
bất ổn xã hội.
Đầu tư vào giáo dục và tạo việc làm: Đầu tư vào giáo dục và đào tạo để giúp
công dân thích nghi với sự thay đổi và phát triển kỹ năng cần thiết trong nền
kinh tế mới. Đồng thời, tạo ra cơ hội việc làm và hỗ trợ cho những người có
thể bị tác động bởi quá trình chuyển đổi.
Tăng cường kiểm tra và cân bằng quyền lực: Đảm bảo rằng Luật Thực hiện
dân chủ cung cấp cơ chế kiểm tra và cân bằng quyền lực để ngăn chặn
quyền lực quá mức của chính phủ và bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân.
Điều này có thể bao gồm độc lập của các cơ quan giám sát, hệ thống tòa án,
và báo chí tự do.
lOMoARcPSD| 48704538
Hợp tác quốc tế: Hợp tác với cộng đồng quốc tế để tìm kiếm giải pháp và
học hỏi từ kinh nghiệm của các quốc gia khác trong việc thúc đẩy quyền
làm chủ của nhân dân và hội nhập quốc tế. Hợp tác quốc tế có thể giúp quốc
gia tận dụng tối đa lợi ích từ quá trình hội nhập.
Hỗ trợ kỹ thuật và tài chính: Tìm kiếm hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ các t
chức quốc tế và đối tác để thúc đẩy quyền làm chủ của nhân dân và thực
hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 một cách hiệu quả.
KẾT LUẬN
Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy
quyền làm chủ của nhân dân trong bối cảnh chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội và hội
nhập quốc tế hiện nay. Nhìn chung, ta có thể rút ra một số điểm quan trọng từ việc
nghiên cứu Luật này và tác động của nó. Luật này đã tạo cơ hội quý báu cho công dân
tham gia vào quyết định và đảm bảo tính công bằng, minh bạch, và quyền tự do trong
quá trình định hình tương lai. Nó cũng đã tạo cơ chế để xử lý tranh chấp và đảm bảo
sự trách nhiệm của chính phủ trước công dân. Điều quan trọng hơn, Luật Thực hiện
dân chủ ở cơ sở đã đặt ra câu hỏi quan trọng về vai trò của quyền làm chủ của nhân
dân trong thế giới ngày nay và cách mà nó có thể tồn tại và phát triển trong môi
trường phức tạp của CNXH và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, việc áp dụng Luật này
không thiếu thách thức, và chúng ta cần tìm hướng giải quyết thông qua hòa giải, đầu
tư vào giáo dục và tạo việc làm, cũng như hợp tác quốc tế. Điều quan trọng là bảo vệ
và thúc đẩy quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã
hội và hội nhập quốc tế, giúp xã hội phát triển công bằng và bền vững. Cuộc hành
trình này không chỉ là sự nghiên cứu, mà còn là một lời kêu gọi đối với tất cả chúng
ta, vì quyền làm chủ của nhân dân không chỉ là một nguyên tắc pháp lý, mà còn
một giá trị và mục tiêu xã hội đáng trân trọng và bảo vệ.
| 1/10

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48704538
Đề 26: Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 và ảnh hưởng của nó đến thúc
đẩy quyền làm chủ của nhân dân trong quá độ lên CNXH, hội nhập quốc tế hiện nay BỐ CỤC LỜI NÓI ĐẦU NỘI DUNG
1. Lý thuyết và tư duy cơ bản
1.1 .Khái niệm về dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân 1.1.1. Dân chủ
1.1.2. Quyền làm chủ của nhân dân
1.2 .Chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội và hội nhập quốc tế
1.2.1. Chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội
1.2.2. Hội nhập quốc tế
2. Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022
2.1 .Các quy định và chính sách quan trọng trong Luật
2.2. Ảnh hưởng của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 đối với quyền làm
chủ của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội, hội nhập quốc tế hiện nay
2.2.1. Đối với quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội
2.2.2. Đối với hội nhập quốc tế hiện nay
3. Thách thức và giải pháp 3.1 . Thách thức 3.2 .Giải pháp KẾT LUẬN LỜI MỞ ĐẦU lOMoAR cPSD| 48704538
Trong một thế giới đang trải qua sự biến đổi nhanh chóng, quyền làm chủ
của nhân dân và quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội và hội nhập
quốc tế trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Luật Thực hiện dân chủ ở cơ
sở năm 2022 đã xuất hiện như một công cụ quan trọng để đảm bảo quyền này.
Đề tài tiểu luận này sẽ nghiên cứu Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 và
tác động của nó đối với quyền làm chủ của nhân dân trong bối cảnh CNXH
và hội nhập quốc tế hiện nay. Chúng ta sẽ khám phá cách mà Luật này có
thể thúc đẩy quyền làm chủ của nhân dân, đồng thời đối diện với những
thách thức và tìm hướng giải quyết. Mục tiêu của đề tài là đem lại cái nhìn
sâu hơn về vai trò của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong việc xây dựng
xã hội công bằng và thúc đẩy quyền làm chủ của nhân dân. NỘI DUNG
1. Lý thuyết và tư duy cơ bản
1.1 .Khái niệm về dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân
1.1. 1 .Dân chủ :
Dân chủ là một hình thức chính trị trong đó quyền lực thuộc về nhân dân hoặc
người dân, và chính phủ được hình thành và hoạt động dưới sự kiểm soát và sự tham gia của công dân.
Hình thức dân chủ thường bao gồm lựa chọn tự do của đại diện chính trị qua
bầu cử, đảm bảo các quyền và tự do cơ bản của cá nhân, tôn trọng luật pháp,
và thường có hệ thống kiểm tra và cân bằng quyền lực để đảm bảo không có
bất kỳ cơ quan nào tham lam quá mức.
1.1. 2 .Quyền làm chủ của nhân dân :
Quyền làm chủ của nhân dân là một nguyên tắc cơ bản của dân chủ, ngụ ý
rằng quyền lực và quyết định trong chính trị nên thuộc về nhân dân, không
phải một số tầ lệ cụ thể, gia đình, tôn giáo, hay đặc điểm cá nhân nào khác. lOMoAR cPSD| 48704538
Quyền làm chủ của nhân dân bao gồm quyền bầu cử và tham gia vào việc lập
pháp, quyết định chính trị, và giám sát các quyết định của chính phủ.
Nó cũng đòi hỏi tôn trọng và bảo vệ các quyền cơ bản của cá nhân và tôn trọng
luật pháp. Các quyền và tự do cơ bản như tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, và
tự do báo chí đều là một phần của quyền làm chủ của nhân dân.
1.2. Chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội và hội nhập quốc tế
1.1.1. Chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội:
Khái niệm: Chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội là quá trình mà một quốc gia hoặc
xã hội tiến hành để chuyển từ một hệ thống kinh tế và chính trị khác như chủ
nghĩa tư bản hoặc chủ nghĩa độc tài sang một hệ thống chính trị xã hội hoặc xã
hội chủ nghĩa, với mục tiêu tạo ra sự bình đẳng và sự công bằng trong xã hội.
1.1.2. Hội nhập quốc tế:
Khái niệm: Hội nhập quốc tế là quá trình mở cửa biên giới và sự tương tác của
một quốc gia với nền kinh tế và chính trị quốc tế. Nó bao gồm việc tham gia
vào các hiệp định thương mại, hợp tác quốc tế, và sự tương tác với các quốc
gia khác qua thương mại, ngoại giao, và các hợp tác đa phương.
2. Ảnh hưởng của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 đối với quyền làm chủ
của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội, đối với hội nhập quốc tế hiện nay
2.1. Các quy định và chính sách quan trọng trong Luật
Nguyên tắc thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Bảo đảm quyền của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
được biết, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.
2. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, vai trò nòng cốt của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện dân chủ ở cơ sở. lOMoAR cPSD| 48704538
3. Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm
trật tự, kỷ cương, không cản trở hoạt động bình thường của chính quyền địa
phương cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động.
4. Bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
5. Bảo đảm công khai, minh bạch, tăng cường trách nhiệm giải trình trong quá
trình thực hiện dân chủ ở cơ sở.
6. Tôn trọng ý kiến đóng góp của Nhân dân, kịp thời giải quyết kiến nghị, phản ánh của Nhân dân.
Điều 4. Phạm vi thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Mọi công dân thực hiện dân chủ tại xã, phường, thị trấn, tại thôn, tổ dân phố nơi mình cư trú.
2. Công dân là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện dân chủ tại
cơ quan, đơn vị nơi mình công tác. Trường hợp cơ quan, đơn vị có đơn vị trực
thuộc thì việc thực hiện dân chủ tại đơn vị trực thuộc của cơ quan, đơn vị do người
đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định.
3. Công dân là người lao động thực hiện dân chủ tại tổ chức có sử dụng lao động nơi
mình có giao kết hợp đồng lao động. Trường hợp tổ chức có sử dụng lao động có đơn
vị trực thuộc thì việc thực hiện dân chủ tại đơn vị trực thuộc thực hiện theo quy định tại
điều lệ, nội quy, quy định, quy chế của tổ chức có sử dụng lao động và pháp luật có liên quan.
Điều 5. Quyền của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Được công khai thông tin và yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp
thời theo quy định của pháp luật.
2. Đề xuất sáng kiến, tham gia ý kiến, bàn và quyết định đối với các nội dung
thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Kiểm tra, giám sát, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, khởi kiện đối với các
quyết định, hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật.
4. Được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp trong
thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Tuân thủ quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở. lOMoAR cPSD| 48704538
2. Tham gia ý kiến về các nội dung được đưa ra lấy ý kiến ở cơ sở theo quy định
của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Chấp hành quyết định của cộng đồng dân cư, chính quyền địa phương, cơ quan,
đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động.
4. Kịp thời kiến nghị, phản ánh, tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện
hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
5. Tôn trọng và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi
ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Điều 7. Quyền thụ hưởng của công dân
1. Được Nhà nước và pháp luật công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm thực hiện
quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội.
Được bảo đảm thực hiện các quyền về thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của
Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Được thông tin đầy đủ, kịp thời về các quyền và lợi ích hợp pháp, chính sách
an sinh xã hội, phúc lợi xã hội theo quy định của pháp luật và quyết định của chính
quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức ở nơi mình cư trú, công tác, làm việc.
3. Được thụ hưởng thành quả đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, chế độ an sinh
xã hội, sự an toàn, ổn định của đất nước, của địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức
có sử dụng lao động và kết quả thực hiện dân chủ ở nơi mình cư trú, công tác, làm việc.
4. Được tạo điều kiện để tham gia học tập, công tác, lao động, sản xuất, kinh
doanh, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bản thân, gia đình và cộng đồng.
Điều 8. Các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao
nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo đảm thực
hiện dân chủ ở cơ sở.
3. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, vai trò nêu gương của
người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên, cán bộ, công chức, viên
chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố trong việc
thực hiện dân chủ và bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở; lấy mức độ thực hiện dân
chủ ở cơ sở của chính quyền địa phương cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức làm căn
cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. lOMoAR cPSD| 48704538
4. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các gương điển hình, có nhiều thành tích
trong việc phát huy và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; phát hiện và xử lý
nghiêm cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
5. Hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật, trang
bị phương tiện kỹ thuật và bảo đảm các điều kiện cần thiết khác cho việc tổ chức
thực hiện dân chủ ở cơ sở phù hợp với tiến trình xây dựng chính quyền điện tử,
chính quyền số, xã hội số.
2.2.Ảnh hưởng của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022
2.2.1. Đối với quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội
Tăng cường quyền tham gia và quyết định của công dân: Luật có thể tạo cơ hội cho
công dân tham gia vào quyết định tại cơ sở. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi
cho họ để thể hiện ý kiến, tham gia vào việc lựa chọn đại diện, và tham gia vào việc
quyết định về các vấn đề quan trọng trong xã hội. Sự tham gia này là một phần quan
trọng của quyền làm chủ của nhân dân.
Xây dựng cơ cấu quyết định cơ sở cân bằng: Luật có thể tạo ra cơ cấu quyết định
cân bằng tại cơ sở, giúp đảm bảo rằng quyền lực không tập trung quá mức và rằng
quyết định được thực hiện dưới sự kiểm soát của cộng đồng. Điều này có thể đóng
góp vào quyền làm chủ của nhân dân bằng cách đảm bảo tính công bằng và tính
bình đẳng trong việc quyết định tại cơ sở.
Bảo vệ quyền tự do và tự do ngôn luận: Luật có thể bảo vệ quyền tự do ngôn luận và
tự do tôn giáo của công dân. Điều này cho phép họ tự do thể hiện ý kiến và tôn trọng
quyền tự do cá nhân, một phần quan trọng của quyền làm chủ của nhân dân.
Xử lý tranh chấp và tăng cường trách nhiệm chính phủ: Luật có thể định rõ cách xử
lý tranh chấp và vi phạm luật, bảo vệ quyền của công dân. Nó cũng có thể tạo ra cơ
chế để đảm bảo sự trách nhiệm của chính phủ trước công dân và bảo đảm rằng
quyền làm chủ của nhân dân được thực hiện một cách có hiệu quả.
Thúc đẩy tính bình đẳng và công bằng xã hội: Luật có thể chứa các quy định về việc
đảm bảo tính bình đẳng và công bằng trong xã hội, bao gồm việc xử lý khoản thuế lOMoAR cPSD| 48704538
và phân phát tài nguyên. Điều này có thể đóng góp vào mục tiêu chuyển đổi lên chủ
nghĩa xã hội bằng cách thúc đẩy sự công bằng và sự phân chia quyền lợi.
Tóm lại, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 có thể tạo ra cơ hội tăng cường
quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội bằng
cách thúc đẩy quyền tham gia, xây dựng cơ cấu quyết định cân bằng, bảo vệ quyền
tự do, xử lý tranh chấp, và thúc đẩy tính công bằng và công bằng xã hội. 2.2.2.
Ảnh hưởng của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 đối với hội nhập quốc tế
Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 có thể có nhiều ảnh hưởng đối với quá
trình hội nhập quốc tế của một quốc gia. Dưới đây là một số khả năng ảnh hưởng
của luật này đối với hội nhập quốc tế:
Minh bạch và tính công bằng: Luật Thực hiện dân chủ có thể đảm bảo rằng quyết
định liên quan đến hội nhập quốc tế được đưa ra một cách minh bạch và dưới sự
tham gia của công dân. Điều này có thể làm tăng tính công bằng và tính minh bạch
của quá trình đàm phán và thực hiện các hiệp định quốc tế.
Quyền tham gia công dân: Luật có thể bảo vệ và thúc đẩy quyền tham gia của công
dân trong việc quyết định về hội nhập quốc tế. Điều này có thể bao gồm việc tham
gia vào việc thương lượng các thỏa thuận thương mại, tham gia vào diễn đàn quốc
tế, và thúc đẩy quan điểm và lợi ích quốc gia trong quá trình hội nhập.
Bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia: Luật có thể đảm bảo rằng quyền và lợi ích quốc
gia được bảo vệ trong quá trình hội nhập quốc tế. Điều này có thể đồng nghĩa với
việc xem xét các hiệp định quốc tế để đảm bảo rằng chúng không vi phạm quyền
quốc gia hoặc quyền lợi của công dân.
Kiểm tra và cân bằng quyền lực quốc tế: Luật có thể thiết lập cơ chế kiểm tra và cân
bằng quyền lực quốc tế để đảm bảo rằng quốc gia không mất quyền lựa chọn chủ
suất trong các thỏa thuận quốc tế. Điều này có thể đóng góp vào việc bảo vệ quyền
làm chủ của quốc gia trong quá trình hội nhập.
Tương tác quốc tế: Luật có thể khuyến khích tương tác quốc tế thông qua việc thúc
đẩy hợp tác và đối thoại với các quốc gia và tổ chức quốc tế. Điều này có thể giúp
quốc gia tham gia tích cực vào cộng đồng quốc tế và đóng góp vào quyết định quốc tế. lOMoAR cPSD| 48704538
Tóm lại, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 có thể tạo ra cơ hội để quốc gia
thúc đẩy quyền làm chủ của nhân dân và đảm bảo tính công bằng và minh bạch
trong quá trình hội nhập quốc tế. Điều này có thể có ảnh hưởng tích cực đối với quá
trình hội nhập quốc tế của quốc gia và giúp bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia.
2.3 .Thách thức và giải pháp
2.3.1. Thách thức
Khi Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 tác động đến quyền làm chủ
của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) và
hội nhập quốc tế, có một số thách thức có thể phát sinh. Dưới đây là một số
trong những thách thức này:
Sự xung đột giữa các mục tiêu và giá trị: Quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa
xã hội có thể đòi hỏi thay đổi đáng kể trong cơ cấu xã hội và kinh tế. Một số
quốc gia có thể đặt mục tiêu thúc đẩy CNXH và quyền làm chủ của nhân
dân, trong khi khác lại tập trung vào quyền lợi kinh tế và hội nhập quốc tế.
Thách thức nằm ở việc cân bằng và tích hợp các mục tiêu này một cách hiệu quả.
Thách thức kinh tế và tài chính: Việc thực hiện chuyển đổi lên chủ nghĩa xã
hội có thể đòi hỏi đầu tư lớn vào các chương trình xã hội và cơ sở hạ tầng.
Điều này có thể gây ra áp lực tài chính và kinh tế. Thách thức nằm ở việc
tìm cách cân bằng việc đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân với nhu cầu
tài chính và kinh tế của quốc gia.
Phản đối và thất nghiệp: Một số người có thể phản đối sự thay đổi và
chuyển đổi lên CNXH vì lo ngại về việc mất việc làm hoặc sự thay đổi
trong cuộc sống xã hội. Thách thức nằm ở việc đảm bảo rằng các biện pháp
hỗ trợ và tái đào tạo được cung cấp để giảm thiểu tác động xã hội và kinh tế của chuyển đổi.
Sự xung đột về ý kiến và đa dạng chính trị: Sự thúc đẩy quyền làm chủ của
nhân dân có thể dẫn đến việc tăng cường sự tham gia và đa dạng hóa chính
trị. Tuy nhiên, điều này cũng có thể dẫn đến sự xung đột và tranh cãi trong
xã hội, đặc biệt khi các quyết định chính trị quan trọng phải được đưa ra.
Áp lực quốc tế và tương quan quốc tế: Trong quá trình hội nhập quốc tế,
một số quốc gia có thể đối mặt với áp lực từ các tổ chức quốc tế và quan hệ lOMoAR cPSD| 48704538
quốc tế. Thách thức nằm ở việc cân bằng giữa việc bảo vệ quyền và lợi ích
quốc gia với sự cần thiết để tuân theo cam kết quốc tế và đảm bảo tích hợp
vào nền kinh tế thế giới.
Thách thức về hòa giải xã hội và quyền công dân: Đối với những quốc gia
có lịch sử xung đột xã hội hoặc quá trình CNXH phức tạp, việc thúc đẩy
quyền làm chủ của nhân dân có thể đòi hỏi giải quyết các vấn đề liên quan
đến hòa giải xã hội, quyền công dân, và tạo ra sự đồng thuận trong xã hội.
2.3.2. Giải pháp
Tạo cơ hội tham gia và đối thoại: Tạo cơ hội cho tất cả các phía tham gia
vào quyết định và đối thoại xã hội. Điều này đảm bảo rằng các quyết định
quan trọng được đưa ra dưới sự tham gia của tất cả các bên liên quan, đồng
thời đảm bảo rằng quyền làm chủ của nhân dân được thúc đẩy thông qua
quá trình đàm phán và thảo luận.
Đảm bảo tính minh bạch và công bằng: Đảm bảo tính minh bạch trong quá
trình quyết định chính trị và việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ. Cung
cấp thông tin đầy đủ và truy cập công chúng để đảm bảo rằng quyền làm
chủ của nhân dân không bị áp lực hay che đậy.
Giải quyết tranh chấp và xung đột: Thúc đẩy sự hòa giải và giải quyết tranh
chấp thông qua các cơ chế hợp pháp. Điều này giúp ngăn chặn xung đột và
đảm bảo rằng quyền làm chủ của nhân dân được bảo vệ mà không gây ra sự bất ổn xã hội.
Đầu tư vào giáo dục và tạo việc làm: Đầu tư vào giáo dục và đào tạo để giúp
công dân thích nghi với sự thay đổi và phát triển kỹ năng cần thiết trong nền
kinh tế mới. Đồng thời, tạo ra cơ hội việc làm và hỗ trợ cho những người có
thể bị tác động bởi quá trình chuyển đổi.
Tăng cường kiểm tra và cân bằng quyền lực: Đảm bảo rằng Luật Thực hiện
dân chủ cung cấp cơ chế kiểm tra và cân bằng quyền lực để ngăn chặn
quyền lực quá mức của chính phủ và bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân.
Điều này có thể bao gồm độc lập của các cơ quan giám sát, hệ thống tòa án, và báo chí tự do. lOMoAR cPSD| 48704538
Hợp tác quốc tế: Hợp tác với cộng đồng quốc tế để tìm kiếm giải pháp và
học hỏi từ kinh nghiệm của các quốc gia khác trong việc thúc đẩy quyền
làm chủ của nhân dân và hội nhập quốc tế. Hợp tác quốc tế có thể giúp quốc
gia tận dụng tối đa lợi ích từ quá trình hội nhập.
Hỗ trợ kỹ thuật và tài chính: Tìm kiếm hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ các tổ
chức quốc tế và đối tác để thúc đẩy quyền làm chủ của nhân dân và thực
hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 một cách hiệu quả. KẾT LUẬN
Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy
quyền làm chủ của nhân dân trong bối cảnh chuyển đổi lên chủ nghĩa xã hội và hội
nhập quốc tế hiện nay. Nhìn chung, ta có thể rút ra một số điểm quan trọng từ việc
nghiên cứu Luật này và tác động của nó. Luật này đã tạo cơ hội quý báu cho công dân
tham gia vào quyết định và đảm bảo tính công bằng, minh bạch, và quyền tự do trong
quá trình định hình tương lai. Nó cũng đã tạo cơ chế để xử lý tranh chấp và đảm bảo
sự trách nhiệm của chính phủ trước công dân. Điều quan trọng hơn, Luật Thực hiện
dân chủ ở cơ sở đã đặt ra câu hỏi quan trọng về vai trò của quyền làm chủ của nhân
dân trong thế giới ngày nay và cách mà nó có thể tồn tại và phát triển trong môi
trường phức tạp của CNXH và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, việc áp dụng Luật này
không thiếu thách thức, và chúng ta cần tìm hướng giải quyết thông qua hòa giải, đầu
tư vào giáo dục và tạo việc làm, cũng như hợp tác quốc tế. Điều quan trọng là bảo vệ
và thúc đẩy quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình chuyển đổi lên chủ nghĩa xã
hội và hội nhập quốc tế, giúp xã hội phát triển công bằng và bền vững. Cuộc hành
trình này không chỉ là sự nghiên cứu, mà còn là một lời kêu gọi đối với tất cả chúng
ta, vì quyền làm chủ của nhân dân không chỉ là một nguyên tắc pháp lý, mà còn là
một giá trị và mục tiêu xã hội đáng trân trọng và bảo vệ.