








Preview text:
lOMoAR cPSD| 59960339
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN – ĐHQGHCM BÀI THU HOẠCH
MÔN: TRIẾT HỌC MÁC – LENIN
Đề bài: Hãy trình bày cơ sở lí luận và nội dung của quan điểm khách
quan, quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển. Từ đó hãy cho
biết bản thân anh(chị) đã vận dụng những quan điểm này trong học
tập và cuộc sống như thế nào. Họ và tên : Mai Bá Khôi Mã số sinh viên : 23180120 Lớp : 23 CSH 2 GV phụ trách
: Mạch Thị Khánh Trinh
I. Cơ sở lí luận và nội dung
1. Quan điểm khách quan:
Quan điểm khách quan là một nguyên tắc nền tảng trong nhận thức và hành động, đòi hỏi
mọi đánh giá, phân tích phải xuất phát từ thực tế, tôn trọng bản chất của sự vật, hiện
tượng, không để cảm xúc hay ý chí chủ quan can thiệp. Để trình bày chi tiết hơn, cần làm
rõ hai phần gồm cơ sở lí luận và nội dung của quan điểm khách quan. a. Cơ sở lí luận:
- Theo triết học duy vật biện chứng, thế giới vật chất tồn tại khách quan, độc lập với
ý thức con người. Các sự vật, hiện tượng tuân theo những quy luật khách quan vốn
có, không phụ thuộc và cảm nhận hay mong muốn của cả nhân. lOMoAR cPSD| 59960339
- Chủ thể (người quan sát) phải tách mình ra khỏi khách thể (đối tượng được quan
sát) trong quá trình nhận thức. Quan điểm khách quan yêu cầu hạn chế tối đa sự
can thiệp của ý chí chủ quan để không làm sai lệch bản chất của đối tượng nghiên cứu.
- Các sự vật hiện tượng tồn tại và vận động theo quy luật khách quan, không thể
thay đổi bởi ý chí chủa quan. Việc nhận thức phải tôn trọng và tuân theo quy luật này.
- Thực tiễn là cơ sở để kiểm chứng và khẳng định tính đúng đắn của nhận thức. Chỉ
những gì phù hợp với thực tiễn mới được xem là đúng.
- Nhận thức khách quan phải xem xét cả cái chung và cái riêng để đưa ra đánh giá chính xác. b. Nội dung:
- Quan điểm khách quan yêu cầu nhận thức phải dựa trên dữ liệu, bằng chứng rõ
ràng, không dựa vào suy diễn hoặc thông tin thiếu kiểm chứng, cần sử dụng số liệu
thực tế. Nhận thức dựa trên sự thật.
- Để khách quan, phải loại bỏ cảm xúc, thành kiến cá nhân hoặc ý kiến áp đặt của xã hội.
- Đảm bảo đánh giá sự vật, hiện tượng từ nhiều khía cạnh khác nhau như kinh tế,
văn hóa, chính trị, … Phân tích vấn đề một cách toàn diện
- Tôn trọng ý kiến đa chiều vì một đánh giá khách quan không chỉ dựa trên góc nhìn
của một cá nhân hay một nhóm, mà phải xem xét và lắng nghe các quan điểm khác nhau.
- Để khách quan hơn, cần so sánh thông tin đa nguồn và kiểm chứng tính xác thực
của thông tin trước khi đưa ra kết luận.
- Cần chấp nhận thực tế dù không thuận lợi
- Đảm bảo rằng mọi hành động và quyết định đều phù hợp với quy luật tự nhiên và
xã hội. Tôn trọng quy luật khách quan. lOMoAR cPSD| 59960339
Quan điểm khách quan không chỉ là nguyên tắc khoa học mà còn là yêu cầu đạo
đức và trí tuệ trong mọi lĩnh vực, từ các nhân đến xã hội, từ nghiên cứu đến thực tiễn
quản lí và phát triển.
2. Quan điểm toàn diện:
Quan điểm toàn diện là nguyên tắc quan trọng trong phương pháp luận biện chứng duy
vật, yêu cầu nhận thức và giải quyết vấn đề trên cơ sở xem xét đầy đủ các mặt, mối liên
hệ, yếu tố, và điều kiện tác động qua lại trong một chỉnh thể thống nhất. Để trình bày chi
tiết hơn, cần làm rõ hai phần gồm cơ sở lí luận và nội dung của quan điểm toàn diện. a. Cơ sở lí luận:
- Theo chủ nghĩa duy vật biện chứng, thế giới là một chỉnh thể vật chất thống nhất,
trong đó mọi sự vật, hiện tượng đều có mối liên hệ với nhau. Không có gì tồn tại
một cách cô lập, tách rời. Vì vậy, muốn hiểu một hiện tượng cụ thể, cần đặt nó
trong bối cảnh rộng lớn hơn, nơi nó tương tác và chịu sự chi phối của các yếu tố
khác. Tính thống nhất vật chất của thế giới
- Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến khẳng định rằng các sự vật, hiện tượng trong
thế giới không tồn tại độc lập mà luôn trong trạng thái tương tác, phụ thuộc và tác
động lẫn nhau. Mối liên hệ này là cơ sở để hiểu bản chất và quy luật vận động của sự vật.
- Nguyên lý về sự phát triển cho rằng sự vật, hiện tượng không chỉ gắn kết với nhau
mà còn không ngừng vận động, phát triển. Do đó, quan điểm toàn diện không chỉ
xem xét mối liên hệ hiện tại mà còn dự đoán xu hướng phát triển của sự vật trong tương lai. b. Nội dung:
- Để nhận thức đúng đắn một sự vật, hiện tượng, cần phân tích các mối quan hệ nội
tại và các mối quan hệ ngoại tại. Xem xét vấn đề trong nhiều mối quan hệ lOMoAR cPSD| 59960339
- Quan điểm toàn diện yêu cầu không bỏ sót bất kỳ yếu tố nào có ảnh hưởng đến
bản chất của vấn đề. Điều này bao gồm cả yếu tố chính yếu (chủ yếu) và thứ yếu (
phụ trợ), yếu tố nội tại và ngoại cảnh.
- Quan điểm toàn diện nhấn mạnh việc đặt vấn đề vào một hệ thống lớn hơn, trong
đó sự vật không chỉ tồn tại mà còn có vai trò và chức năng nhất định. Điều này
giúp hiểu rõ bản chất và vai trò của sự vật trong tổng thể. Xem xét vấn đề trong tính hệ thống
- Quan điểm toàn diện không áp đặt một cách nhìn cứng nhắc mà khuyến khích tiếp
cận vấn đề từ nhiều góc độ, đồng thời đảm bảo tính khách quan, tránh phiến diện
hoặc chủ quan hóa vấn đề. Nhận thức tính tương đối và tính khách quan
Quan điểm toàn diện không chỉ là một nguyên tắc lý luận mà còn là kim chỉ nam để
chúng ta hành động một cách hiệu quả, đúng đắn, và phù hợp trong thế giới phức tạp ngày nay.
3. Quan điểm phát triển:
Quan điểm phát triển là một trong những nguyên tắc cơ bản của phép biện chứng duy vật,
nhấn mạnh rằng mọi sự vật và hiện tượng trong thế giới đều tồn tại trong quá trình vận
động, biến đổi, và phát triển không ngừng. Quan điểm này yêu cầu nhận thức và giải
quyết vấn đề phải xem xét đến sự vận động, thay đổi của sự vật, tránh cách tiếp cận tĩnh
tại, cố định. Để trình bày chi tiết hơn, cần làm rõ hai phần gồm cơ sở lí luận và nội dung
của quan điểm phát triển. a. Cơ sở lí luận:
- Nguyên lý về sự phát triển:
+ Nguyên lý này khẳng định rằng sự phát triển là khuynh hướng phổ biến, khách
quan của mọi sự vật, hiện tượng trong thế giới.
+ Phát triển được hiểu là quá trình vận động tiến bộ, từ thấp đến cao, từ đơn giản
đến phức tạp, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện hơn. lOMoAR cPSD| 59960339
- Nguyên lý về mâu thuẫn biện chứng:
+ Mâu thuẫn là nguồn gốc và động lực của sự phát triển. Trong mỗi sự vật, hiện
tượng luôn tồn tại mâu thuẫn giữa các mặt đối lập.
+ Sự giải quyết mâu thuẫn dẫn đến sự thay đổi về chất, tạo ra bước phát triển mới.
- Phát triển là kết quả của quá trình tích lũy các biến đổi nhỏ (về lượng), đến một
điểm giới hạn thì chất của sự vật thay đổi. Mối tương quan giữa chất và lượng
- Sự phát triển không phải là một đường thẳng mà là một quá trình xoáy ốc, trong đó
cái mới ra đời từ việc phủ định cái cũ, kế thừa những yếu tố tích cực và loại bỏ
những yếu tố tiêu cực. Phủ định của phủ định b. Nội dung:
- Mọi sự vật, hiện tượng đều thay đổi theo thời gian, không có gì tồn tại một cách cố định.
- Phát triển không phải là sự phá bỏ hoàn toàn cái cũ mà là quá trình kế thừa những
yếu tố tích cực của cái cũ, cải biến để phù hợp hơn. Tính kế thừa
- Phát triển không chỉ là sự thay đổi mà còn là sự thay đổi theo hướng tiến bộ, khắc
phục những hạn chế, yếu kém của hiện tại.
- Sự phát triển của mỗi sự vật có thể diễn ra ở nhiều mặt khác nhau (kinh tế, văn
hóa, chính trị, xã hội), và tốc độ phát triển không giống nhau. Tính đa chiều và không đồng đều
- Sự phát triển không phụ thuộc vào ý chí chủ quan của con người mà tuân theo các
quy luật khách quan. Tuy nhiên, con người có thể tác động để thúc đẩy hoặc kìm
hãm sự phát triển. Mang tính quy luật và khách quan
Quan điểm phát triển là kim chỉ nam quan trọng để nhận thức và hành động phù
hợp trong một thế giới không ngừng biến đổi. Việc vận dụng đúng đắn quan điểm này
giúp chúng ta thích ứng tốt hơn với sự thay đổi, đồng thời chủ động tạo ra các bước
tiến mới trong mọi lĩnh vực. lOMoAR cPSD| 59960339
I. Sự vận dụng của bản thân
1. Quan điểm khách quan: a. Trong họp tập:
- Hiểu rõ tầm quan trọng của việc học: bản thân tôi nhận thức rằng học tập là một
quá trình lâu dài, đòi hỏi nỗ lực và kiên trì, thay vì phụ thuộc vào may mắn hoặc cảm hứng nhất thời.
- Xác định mục tiêu học tập dựa trên thực tế: Khi lựa chọn ngành học, tôi đã cân
nhắc dựa trên khả năng của mình, sở thích và nhu cầu của xã hội. Tôi không chạy
theo xu hướng hay áp lực từ bạn bè mà tự đánh giá thực tế: năng lực học tập, hoàn
cảnh gia đình, và định hướng nghề nghiệp sau này. Điều này giúp tôi tự tin hơn với con đường mình chọn.
- Trong quá trình học tập, tôi luôn cố gắng tìm hiểu sâu và kiểm chứng thông tin từ
nhiều nguồn, thay vì chỉ dựa vào một tài liệu hoặc ý kiến cá nhân. Khi làm bài tập
nhóm hoặc thuyết trình, tôi biết rằng mỗi thành viên có những quan điểm khác
nhau, và tôi cần lắng nghe để học hỏi. Tiếp nhận kiến thức một cách khoa học
- Tôi luôn cố gắng tự nhìn nhận điểm mạnh và điểm yếu của mình. Ví dụ, tôi nhận
ra mình chưa tốt ở kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, nên thay vì né tránh, tôi đã đăng
ký tham gia các câu lạc bộ để cải thiện. Tôi hiểu rằng sự thay đổi và tiến bộ chỉ
đến khi tôi nhìn vào sự thật và hành động để khắc phục hạn chế. b. Trong cuộc sống:
- Trong cuộc sống, tôi luôn cố gắng không tự huyễn hoặc hoặc so sánh mình với
người khác một cách mù quáng. Tôi nhận thức rằng mỗi người có một xuất phát
điểm và điều kiện khác nhau. Thay vì ganh tị với bạn bè có điều kiện tốt hơn, tôi
tập trung vào việc tận dụng những gì mình đang có, như học bổng, thư viện
trường, và các khóa học miễn phí.
- Tôi nhận ra rằng trong giao tiếp với bạn bè hoặc gia đình, việc đặt mình vào hoàn
cảnh của người khác và nhìn nhận vấn đề một cách khách quan rất quan trọng. Ví
dụ, khi làm việc nhóm, nếu xảy ra mâu thuẫn, tôi không vội phán xét mà cố gắng lOMoAR cPSD| 59960339
hiểu rõ nguyên nhân từ cả hai phía. Điều này giúp tôi giải quyết vấn đề một cách
nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.
- Khi gặp khó khăn, thay vì đổ lỗi cho hoàn cảnh, tôi cố gắng nhìn nhận thực tế để
tìm cách giải quyết. Ví dụ, trong đợt dịch COVID-19, việc học trực tuyến ban đầu
là một thách thức lớn với tôi. Nhưng tôi hiểu đây là tình huống khách quan mà
mình không thể thay đổi, vì vậy tôi đã cố gắng thích nghi bằng cách cải thiện kỹ
năng sử dụng công nghệ và tự học nhiều hơn.
- Khi nghĩ về tương lai, tôi biết mình cần cân nhắc nhiều yếu tố khách quan như nhu
cầu thị trường lao động, mức độ cạnh tranh và năng lực cá nhân. Tôi không chỉ
dựa vào sở thích cá nhân mà còn tìm hiểu kỹ về xu hướng phát triển của ngành mình đang theo học.
2. Quan điểm toàn diện: a. Trong học tập:
- Tôi hiểu rằng mỗi môn học đều có vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền tảng
tri thức của mình. Vì vậy, tôi không học lệch hay chỉ tập trung vào những môn
mình yêu thích. Ví dụ, ngay cả khi cảm thấy khó khăn với các môn lý thuyết như
triết học, tôi vẫn cố gắng tìm hiểu sâu vì nó giúp tôi rèn luyện tư duy biện chứng và logic.
- Ngoài ra, tôi không chỉ học kiến thức trong sách vở mà còn kết hợp thực hành và
tham gia các hoạt động ngoại khóa để hiểu rõ hơn cách kiến thức được áp dụng vào thực tế.
- Tôi nhận ra rằng không phải mọi vấn đề đều có thể giải quyết bằng một cách duy
nhất. Vì thế, tôi luôn thử nhiều phương pháp học khác nhau như ghi chú, thảo luận
nhóm, và sử dụng các công cụ hỗ trợ trực tuyến để tăng hiệu quả học tập. Điều này
giúp tôi có cái nhìn toàn diện hơn về cách tiếp cận kiến thức.
- Trong quá trình học tập, tôi không chỉ tập trung vào một nội dung cụ thể mà còn
tìm hiểu mối liên hệ giữa các môn học hoặc các khía cạnh của một vấn đề. Ví dụ, lOMoAR cPSD| 59960339
khi học về kinh tế, tôi cũng quan tâm đến các yếu tố văn hóa, xã hội, và chính trị
liên quan để hiểu rõ hơn bối cảnh của các lý thuyết kinh tế. b. Trong cuộc sống:
- Tôi luôn cố gắng đánh giá cả điểm mạnh và điểm yếu của mình để có kế hoạch
phát triển phù hợp. Ví dụ, tôi biết mình giỏi trong việc phân tích lý thuyết nhưng
kỹ năng giao tiếp cần cải thiện. Vì vậy, tôi tham gia các câu lạc bộ và hội thảo để nâng cao kỹ năng này.
- Tôi cũng không chỉ tập trung vào việc học mà còn quan tâm đến sức khỏe và các
mối quan hệ xã hội. Tôi hiểu rằng nếu không giữ sức khỏe tốt hoặc xây dựng các
mối quan hệ hỗ trợ, tôi khó có thể đạt được thành công lâu dài.
- Khi gặp phải khó khăn, tôi cố gắng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ. Ví dụ, nếu
có mâu thuẫn với bạn bè, thay vì chỉ xem xét cảm xúc cá nhân, tôi sẽ lắng nghe ý
kiến của họ và phân tích nguyên nhân từ cả hai phía. Điều này giúp tôi tìm được
giải pháp hợp lý và giữ được mối quan hệ tốt đẹp.
- Khi đặt mục tiêu nghề nghiệp, tôi không chỉ dựa vào sở thích cá nhân mà còn cân
nhắc các yếu tố khác như nhu cầu của xã hội, xu hướng ngành nghề, và điều kiện
hiện tại của bản thân. Điều này giúp tôi có định hướng rõ ràng và khả thi hơn.
- Trong các mối quan hệ, tôi hiểu rằng mỗi người đều có những quan điểm, hoàn
cảnh, và cảm xúc riêng. Vì vậy, tôi luôn cố gắng đặt mình vào vị trí của người
khác để hiểu và tôn trọng họ hơn. Ví dụ, khi làm việc nhóm, tôi không áp đặt suy
nghĩ của mình mà lắng nghe ý kiến từ mọi người để đạt được sự đồng thuận.
3. Quan điểm phát triển: a. Trong học tập:
- Tôi hiểu rằng kiến thức không phải là bất biến. Những gì tôi học hôm nay có thể
không còn phù hợp trong tương lai. Vì vậy, tôi không ngừng tìm kiếm và cập nhật
thông tin mới từ các nguồn đáng tin cậy, chẳng hạn như bài báo khoa học, sách
chuyên ngành, và các khóa học trực tuyến. lOMoAR cPSD| 59960339
- Tôi nhận ra rằng cách học của mình cần thay đổi theo từng giai đoạn. Khi mới vào
đại học, tôi chủ yếu học theo cách ghi chép và ôn tập truyền thống. Nhưng dần
dần, tôi đã chuyển sang kết hợp thảo luận nhóm, làm dự án thực tế và sử dụng
công nghệ để học tập hiệu quả hơn. Việc thay đổi này giúp tôi phát triển kỹ năng
tư duy và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế.
- Tôi không cố gắng hoàn thành tất cả mọi thứ một lúc mà chia nhỏ mục tiêu thành
từng giai đoạn. Ví dụ, trong học kỳ này, tôi tập trung cải thiện điểm số của một số
môn chuyên ngành, và trong học kỳ sau, tôi sẽ phát triển thêm kỹ năng mềm như
thuyết trình và làm việc nhóm. Điều này giúp tôi phát triển một cách bền vững và lâu dài. b. Trong cuộc sống:
- Tôi hiểu rằng bản thân mình không hoàn hảo và luôn cần thời gian để thay đổi,
phát triển. Vì vậy, tôi đặt mục tiêu rèn luyện bản thân từng ngày, từ việc quản lý
thời gian tốt hơn đến cải thiện kỹ năng giao tiếp.
- Tôi nhận ra rằng cuộc sống luôn biến động và không phải lúc nào mọi thứ cũng đi
theo kế hoạch. Khi đối mặt với những khó khăn, thay vì lo lắng hoặc chán nản, tôi
cố gắng tìm cách thích nghi. Ví dụ, trong giai đoạn dịch COVID-19, việc học trực
tuyến là một thách thức lớn, nhưng tôi đã nhanh chóng làm quen với các công cụ
học tập online và tự điều chỉnh thời gian biểu của mình để duy trì hiệu quả học tập.
- Tôi hiểu rằng mối quan hệ với bạn bè, thầy cô và gia đình không phải là cố định
mà cần được nuôi dưỡng và phát triển. Vì vậy, tôi luôn cố gắng lắng nghe, chia sẻ,
và cải thiện cách ứng xử của mình để xây dựng những mối quan hệ tích cực, hỗ trợ
cho sự phát triển của cả hai bên.
- Khi nghĩ về nghề nghiệp, tôi không chỉ tập trung vào hiện tại mà còn suy nghĩ về
những thay đổi trong tương lai. Tôi nhận thức rằng các ngành nghề luôn phát triển
và thay đổi, vì vậy, tôi không ngừng học hỏi những kỹ năng mới để thích nghi với
xu hướng. Ví dụ, ngoài việc học chuyên ngành, tôi còn đăng ký các khóa học
ngoại ngữ và kỹ năng công nghệ để mở rộng cơ hội việc làm.