Đề bài: Với vai trò của giáo viên chủ nhiệm, anh/chị hãy xây dựng kế hoạch tổ chức một buổi họp phụ huynh của lớp chủ nhiệm vào đầu năm học ở trường Phổ thông
Đề bài: Với vai trò của giáo viên chủ nhiệm, anh/chị hãy xây dựng kế hoạch tổ chức một buổi họp phụ huynh của lớp chủ nhiệm vào đầu năm học ở trường Phổ thông
với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoAR cPSD| 40387276
Đề bài: Với vai trò của giáo viên chủ nhiệm, anh/chị hãy xây dựng kế hoạch tổ chức
một buổi họp phụ huynh của lớp chủ nhiệm vào đầu năm học ở trường Phổ thông Bài làm
A. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong nhà trường phổ thông Giáo viên
chủ nhiệm là người có chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, có kinh nghiệm giáo dục,
được hiệu trưởng lựa chọn và hội đồng giáo dục nhất trí phân công làm chủ nhiệm
lớp học xác định để thực hiện mục tiêu giáo dục. Họ là người có tinh thần trách
nhiệm cao, tận tâm, trung thực thẳng thắn và tận tình chu đáo,... trong công tác quản
lí giáo dục học sinh nói riêng. –
Giáo viên chủ nhiệm thay mặt và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng thực hiện
nhiệm vụ quản lí, giáo dục và rèn luyện học sinh, chịu trách nhiệm về chất lượng
giáo dục toàn diện học sinh lớp mình chủ nhiệm –
Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa nhà trường học sinh. Giáo viên chủ nhiệm
có vai trò là người gắn kết học sinh với nhà trường, tạo mối quan hệ gắn bó giữa các
tập thể học sinh, giữa học sinh với nhà trường. –
Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa gia đình– nhà trường – xã hội. Ở vị trí
này, giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò là người thống nhất các tác động và ảnh hưởng
của các lực lượng giáo dục khác nhau theo một phương hướng nhất định, có tác dụng
tích cực trong hình thành và phát triển nhân cách học sinh lớp mình chủ nhiệm.
B. Kế hoạch tổ chức họp phụ huynh của lớp chủ nhiệm vào đầu năm học ở trường Phổ thông I. Mục tiêu -
Giúp cho phụ huynh học sinh biết được kế hoạch năm học của trường và kế hoạch của lớp lOMoAR cPSD| 40387276 -
Giúp phụ huynh biết được tình hình học tập rèn luyện của cả lớp và tình
hình học tập của con mình II. Nội dung Gồm 5 phần:
1, Báo cáo tình hình lớp đầu năm học 20….-20….
2, Triển khai kế hoạch năm học mới
3, Thực hiện nội quy - quy chế của nhà trường và của lớp
4, Thông qua thỏa thuận các khoản thu của năm học
5. Ý kiến đóng góp và bầu chi hội trưởng hội phụ huynh III. Chuẩn bị
1. Dặn dò học sinh
- Ngày …/…/20.. phát giấy mời họp phụ huynh cho học sinh và yêu cầu
họcsinh chuyển đến phụ huynh. (GVCN chỉ chấp nhận phụ huynh học sinh
là ông bà, cha mẹ, anh chị đã có gia đình).Tất cả phụ huynh vào lúc 7h30
ngày …/…/20...có mặt tại lớp … trường ….để dự cuộc họp phụ huynh. Và
mỗi phụ huynh chuẩn bị …. đồng để nộp học phí học kỳ 1
- Phân công tổ trực nhật trong ngày họp phụ huynh thực hiện các công việc như sau: + Quét lớp + Quét hành lang + Lau bảng, lau cửa sổ + Đổ rác
2. Chuẩn bị của giáo viên
- Chuẩn bị giấy mời họp phụ huynh lOMoAR cPSD| 40387276
- Tiếp thu lịch, tinh thần, nội dung do BGH triển khai để thực hiện tốt buổi họp
- Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như nội quy, quy định của trường lớp
GVCNđọc trước phụ huynh học sinh
- Chuẩn bị thông tin về tình hình học tập của lớp trong mấy tuần vừa qua và
phổ biến kế hoạch năm học mới
- Xin phép phụ huynh về tiền quỹ hoạt động của lớp
- Chuẩn bị nội dung cuộc họp một cách kĩ lưỡng với tinh thần công khai, dânchủ
- Chuẩn bị tinh thần để giải đáp mọi thắc mắc của phụ huynh học sinh- Luôn
bình tĩnh tự tin để triển khai đúng lần lượt các nội dung của cuộc họp tới phụ huynh
- GVCN ăn mặc gọn gàng sạch sẽ, đúng quy định
IV. Tiến hành cuộc họp 1. Điểm danh
Kính thưa các bậc phụ huynh, trước khi bước vào cuộc họp, tôi xin phép được điểm danh -
Kính thưa các bậc phụ huynh để bước vào năm học mới ,
được sự chỉ đạo củaBGH trường ………….. nói chung và lớp
……….. nói riêng tổ chức họp phụ huynh để triển khai bàn bạc
thống nhất với phụ huynh một số vấn đề trong năm học ...... - ....…
2. Triển khai các hoạt động.
Hoạt động 1: Báo cáo chung về tình hình của lớp đầu năm học (20 phút)
Lớp có 43 bạn trong đó có 19 bạn nữ và 24 bạn nam.
Nhìn chung, lớp có những thuận lợi và khó khăn như sau: lOMoAR cPSD| 40387276 Thuận lợi: -
Tập thể lớp … đa số là các em học sinh ngoan, có ý thức
tổ chức kỷ luật tốt. -
Trong năm học vừa qua, lớp có tỉ lệ học sinh đạt học lực
giỏi và hạnh kiểm tốt cao hơn nhiều lớp khác. -
Nhiều em chăm ngoan, ý thức tốt, có động lực học tích
cực- Các giáo viên bộ môn đều có năng lực chuyên môn tốt, luôn
quan tâm tận tình và có trách nghiệm trong việc giáo dục học sinh. Khó khăn:
- Nhiều em học sinh còn rụt rè, ngại giao tiếp và phát biểu ý kiến riêng của mình.
- Khả năng nhận thức của các em chưa đều
- Do đặc điểm sinh lý lứa tuổi nên dù đã trưởng thành hơn so với
cấp 2 nhưng các em vẫn chưa có được khả năng tập trung cao
trong thời gian dài, kết quả học tập dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan.
- Các em còn thiếu ý thức chăm lo, chểnh mảng trong học tập, thiếu kỹ năng sống.
Hoạt động 2: Triển khai kế hoạch năm học mới (60 phút)
1.Những yêu cầu cần đạt về giáo dục đạo đức, văn hóa, lao động hướng nghiệp :
a. Về giáo dục đạo đức : -
Chấp hành nghiêm nội quy học sinh và quy định của lớp. lOMoAR cPSD| 40387276 -
Kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo, cha mẹ, yêu quý bạn bè. -
Luôn có ý thức tu dưỡng, rèn luyện bản thân. -
Tham gia sôi nổi, nhiệt tình vào các hoạt động của
trường,lớp. b. Về văn hóa : -
Có phương pháp học tập khoa học, phù hợp hiệu quả. -
Tự giác học để trau dồi, nâng cao năng lực tiếng Anh. -
Tham gia vào các kỳ thi HSG của nhà trường, tỉnh tổ chức.
c. Về lao động hướng nghiệp :
- Có ý thức lao động giúp đỡ gia đình.
- Tham gia các buổi học hướng nghiệp do nhà trường tổ chức.- Có
định hướng, lựa chọn nghề phù hợp với bản thân.
2. Chỉ tiêu phấn đấu :
a. Về đạo đức : 100% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt. Không có bạn nào hạnh kiểm trung bình.
b. Về văn hóa : -
Học lực giỏi : 30 học sinh ( 72,9%) - Học lực khá : 13 học sinh (27,1%)
- Không có học sinh học lực trung bình.
c. Về lao động hướng nghiệp: hình thành định hướng nghề cho hầu hết các bạn trong lớp. 3. Biện pháp:
* Với nhà trường, đoàn thể: lOMoAR cPSD| 40387276 -
Bám sát nhiệm vụ năm học, kế hoạch hoạt động của các đoàn thể để
xâydựng kế hoạch hoạt động cho lớp. -
Đề xuất kịp thời với lãnh đạo nhà trường những sáng kiến hay trong côngtác chủ nhiệm.
* Với học sinh và lớp chủ nhiệm: -
Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp có ý thức học tập tốt, có tinh thần
tráchnhiệm cao, gương mẫu, nhiệt tình, năng động, sáng tạo. -
Bồi dưỡng cho cán bộ lớp về quản lí, điều hành các hoạt động của lớp. -
Quan tâm sát sao tới từng học sinh để kịp thời động viên, khích lệ. -
Tìm hiểu tính cách, tâm tư, nguyện vọng của các em để có biện pháp
vànhững hoạt động giáo dục phù hợp. -
Phát động thi đua “Giờ học tốt” và “Tuần học tốt” để thúc đẩy tinh
thầnhọc tập của học sinh. -
Xây dựng các hoạt động theo chủ đề phù hợp với tâm lí và nguyện
vọngcủa học sinh, hướng dẫn học sinh tự xây dựng chương trình và nội dung hoạt động. -
Lồng ghép giáo dục kĩ năng sống, định hướng nghề cho học sinh vào cácgiờ sinh hoạt. -
Tư vấn tâm lý cho học sinh khi cần thiết.
*Với giáo viên bộ môn: -
Thường xuyên trao đổi để nắm bắt tình hình học tập của học sinh.- Đề
xuất biện pháp hỗ trợ từ giáo viên bộ môn.
4. Với cha mẹ học sinh: -
Đôn đốc, kiểm tra việc học hành của con ở nhà. -
Nhắc các em chuẩn bị bài, sách vở, đồ dùng học tập trước khi tới lớp.-
Thường xuyên liên lạc trao đổi với giáo viên để phối hợp trong GĐ. lOMoAR cPSD| 40387276
Hoạt động 3: Bầu ra ban chấp hành hội Phụ huynh học sinh của lớp. -
Bầu ra chi hội trưởng và phó chi hội trưởng theo hình thức tự ứng cử vàgiơ tay biểu quyết. -
Chi hội trưởng có trách nghiệm quản lý các vấn đề tài chính của lớp
vàcùng cô giáo xây dựng một tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh. Được tham
gia các buổi họp Ban thường trực mở rộng để cùng bàn bạc thống nhất, quyết
định các nội dung hoạt động của Ban đại diện PH của nhà trường. -
Trong buổi họp này, chi hội trưởng sẽ ghi lại biên bản cuộc họp và thống
nhất việc thu chi quỹ lớp đầu năm.
Hoạt động 4: Thông qua các khoản thu đầu năm. 1. DỰ KIẾN CHI TT NỘI DUNG CHI SỐ GHI TIỀN(VNĐ) CHÚ
1 In, photo tài liệu phục vụ học tập của HS
2 Tổ chức các hoạt động ngoại khóa
3 Chúc mừng các thầy cô giáo nhân dịp 20/10, 20/11, 8/3
4 Khen thưởng cho HS có thành tích học tập tốt 5 Ủng hộ
6 Mua sắm đồ dùng học tập Tổng 2. DỰ KIẾN THU
Thực hiện thu học phí 12 tháng (từ …/09/ 20....-.../05/ 20....) lOMoAR cPSD| 40387276
Mức thu:….……….đồng x số tháng Thời gian thu, nộp:
Đợt 1: nộp cho GVCN trước 10/9/20....; đợt 2: trước 05/12/20.... 1.SGK………..đ/bộ
2. BHTT…………..đ/HS/năm
3. BHYT …………. đ/HS/năm
4. Quần áo đồng phục: ………..đ/bộ
5. Tiền sử dụng điện và sử dụng nước: ….…… đ/HS/năm học
6. Tiền giấy thi, KT: ….……đ/HS/năm học
7. Tiền nước uống: ….……đ/HS/năm
8. Tiền Sổ khám sức khỏe lớp 1: ….……đ/ sổ Tiền khám sức khỏe:
….……/1HS/năm b) Các khoản đóng góp
1. Quỹ hội cha mẹ HS:….…… đ/PHHS/năm
2. Tiền gửi xe: ….…… đ/xe/ tháng (........đ/xe/năm)
3. Tiền quỹ lớp: ….…… đ/HS/năm
4. Tiền quỹ Đội:….…… đ/HS/năm
Trong quá trình hoạt động việc thu chi sẽ điều chỉnh cho phù hợp.
Hoạt động 5: Lắng nghe ý kiến của các vị phụ huynh về định hướng năm học và
dự kiến các khoản thu, chi. C. Kết thúc:
Sau một buổi làm việc khẩn trương. Tôi xin phép được tuyên bố kết thúc buổi
họp. Xin chân thành cảm ơn các đại biểu và các bậc phụ huynh đã bớt chút thời lOMoAR cPSD| 40387276
gian về sự buổi họp đầu năm. Chúc các quý vị đại biểu cùng các bậc phụ huynh
sức khỏe thành công trong cuộc sống. Xin cảm ơn!