PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CẨM GIÀNG
MA TRẬN
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: TOÁN 7
TT
Chương/
Chủ đề
Nội dung/đơn vị kiến thức
Mức độ đánh giá
Tổng
%
điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1
Số hữu tỉ
Số hữu tỉ tập hợp các số hữu tỉ. Thtự
trong tập hợp các số hữu tỉ
1
(0,25 đ)
1
(0,25 đ)
25%
Các phép tính với số hữu tỉ
1
(1đ)
1
(1đ)
1
(1đ)
2
Số thực
Căn bậc hai shọc
1
(0,25 đ)
1
(0,5 đ)
17,5%
Số vô tỉ. Số thực
1
(0,25 đ)
1
(0,25 đ)
1
(0,5đ)
3
Góc và
đường thẳng
song song
Góc vị trí đặc biệt. Tia phân giác của một
góc
1
(0,25 đ)
15%
Hai đường thẳng song song. Tiên đề Euclid
về đường thẳng song song
1
(0,25 đ)
4
Tam giác
bằng nhau
Các trường hợp bằng nhau của tam giác
1
(0,5đ)
25%
Tam giác vuông
1
(0,25 đ)
1
(0,25 đ)
1
(0,5đ)
5
Thu thập và
biểu diễn dữ
liệu.
Thu thập, phân loại, biểu diễn dữ liệu theo
các tiêu chí cho trước
2
(0,5 đ)
1
(0,25 đ)
17,5%
tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng,
biểu đồ
1
(1 đ)
1
(1 đ)
7
1
5
4
2
1
17,5%
10%
12,5%
30%
20%
10%
100%
70%
30%
100%
PHÒNG GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
CẨM GIÀNG
BNG ĐẶC T
ĐỀ KIỂM TRA CUI HC KÌ I
NĂM HC 2023 2024
MÔN: TOÁN 7
TT
Chủ đề
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
Số hữu tỉ
Số hữu tỉ và tập
hợp các số hữu tỉ.
Thứ tự trong
tập hợp các
số hữu
tỉ
Nhận biết: Nhận biết được số đối của một số hữu tỉ.
1
(TN1)
Thông hiểu: Tính giá trị tuyệt đối của 1 số hữa tỉ.
1
(TN2)
Các phép tính với
số hữu tỉ
Thông hiểu : Thực hiện được các phép tính: cộng, trừ, nhân,
chia trong tập hợp số hữu tỉ.
Vận dụng: Vận dụng được các tính chất giao hoán, kết hợp,
phân phối của phép nhân đối với phép cộng, quy tắc dấu
ngoặc với số hữu tỉ trong tính toán (tính viết tính nhẩm,
tính nhanh một cách hợp lí).
1
(TL13a,
13b)
1 (TL18)
2
Số thực
S vô tỉ. Số thực
Thông hiểu:
Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc hai số học
của một số nguyên dương áp dụng vào bài toán tìm x.
1
(TN9)
Nhận biết:
Nhận biết được số đối của một số thực.
Nhận biết được thứ tự trong tập hợp các số thực.
Nhận biết được giá trị tuyệt đối của một số thực.
Nhận biết được căn bậc hai số học.
2
(TN7,
TN8)
Vận dụng:
Thực hiện được ước lượng và làm tròn số căn cứ vào độ
1
(TL17)
1
chính xác cho trước.
Kết hợp linh hoạt các công thức lũy thừa số hữu tỉ, tìm x
(TL14b)
3
Góc và đường
thẳng song
song
Góc ở vị trí đặc
biệt. Tia phân giác
của một góc
Nhận biết :
Nhận biết được tia phân giác của một góc.
1
(TN4)
Hai đường thẳng
song song. Tiên đề
Euclid về đường
thẳng song
Thông hiểu:
Mô tả được dấu hiệu song song của hai đường thẳng thông
qua cặp góc đồng vị, cặp góc so le trong.
2
(TN3)
(TL15a)
4
Tam giác
bằng nhau
Các trường hợp
bằng nhau của
tam giác
Thông hiểu:
Mô tả được tam giác cân và giải thích được tính chất của tam
giác cân, nhận định
được các yếu tố bằng nhau của hai tam
giác (ví dụ: hai cạnh bên bằng nhau; hai góc đáy bằng nhau).
1
(TN6)
2
(
TL15a,
b)
Tam giác cân
Vận dụng:
Diễn đạt được lập luận và chứng minh hình học trong những
trường hợp đơn giản (ví dụ: lập luận và chứng minh được các
tam giác bằng nhau, các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng
nhau, hai đường thẳng song song từ các điều kiện ban đầu
liên quan đến tam giác,...).
Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn (đơn giản, quen
thuộc) liên quan đến ứng dụng của hình học như: đo, vẽ, tạo
dựng các hình đã học.
1
(TN5)
1
(TN6)
5
Thu thập và
biểu diễn dữ
liệu.
Mô tả và biểu
diễn dữ liệu trên
các bảng, biểu đồ
Nhận biết:
Nhận biết được những dạng biểu diễn khác nhau cho một
tập dữ liệu.
2
(TN10)
(TL16)
Thông hiểu:
Đọc tả được các dữ liệu dạng biểu đồ thống kê:
biểu đồ hình quạt tròn (pie chart); biểu đồ đoạn thẳng (line
graph).
1
(TN12)
Phân tích và xử
dữ liệu
Nhận biết :
Nhận biết được mối liên quan giữa thống với những kiến
1
(TN11)
thức trong các môn học khác trong Chương trình lớp 7 (ví dụ:
Lịch sửĐịa lớp 7, Khoa học tự nhiên lớp 7,...) trong
thực tiễn (ví dụ: môi trường, y học, tài chính,...).
Tổng
8
9
3
1
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
Tỉ lệ chung
70%
30%
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CẨM GIÀNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: TOÁN 7
Thi gian: 90 phút
gm 03 trang)
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Em hãy viết một chữ cái đứng trước đáp án đúng trong các câu sau vào giấy kiểm tra.
Câu 1: Trong các số sau, số nào biểu diễn số hữu tỉ:
A.

B.
C.
,
D.
,
Câu 2. Khẳng định nào sau đây đúng?
A.
6,5 6,5−=
B.
5,1 5,1−=±
.
C.
5, 2 5, 2−=
.
D .
6,5 6,5=
.
Câu 3: Căn bậc hai số học của 4 là:
A. ±2
B. -2
C. 2
D.
16.
Câu 4: Khẳng định nào sau đây là sai?
A.
23<
B.
11 3<
C.
20>
D.
23>
Câu 5: Cho điểm A nm ngoài đường thẳng d. bao nhiêu đường thẳng qua Asong song
với d.
A. 0
B. 1
C. 2
D. vô số
Câu 6: Đường thẳng xy là trung trực của đoạn thẳng MN khi
A. xy đi qua điểm I của MN
C. xy MN
B. xy MN tại điểm I và IM = IN
D. xy // MN và IM = IN
Câu 7: Cho hình vẽ. Trên hình có bao nhiêu cặp góc đối đỉnh (khác góc bẹt)?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Câu 8: Cho
ΔABC
, chọn đáp án đúng trong các đáp án sau:
A.
A+B+C<180°
. B.
A+B+C>180°
.
C.
A+B+C=180°
. D.
A+B+C=100°
.
Câu 9: Tam giác
ABC
DEF
,,A EB FD C= = =
, , ;AB EF BC FD AC ED= = =
. Khi
đó ta có:
A.
.∆=ABC DEF
B.
.∆=ABC EFD
C.
.∆=ABC FDE
D.
.∆=ABC DFE
y
x
y'
x'
4
3
2
1
K
ĐỀ CHÍNH THỨC
Câu 10: Quan sát biểu đồ và cho biết yếu tố nào ảnh hưởng nhất đến sự phát triển của trẻ?
A. Vận động
B. Di truyền
C. Dinh dưỡng
D. Giấc ngủ môi trường
Câu 11: Cho biểu đồ sau:
Năm nào có tỉ l hc sinh THCS nghiện điện thoại cao nhất?
A. 2018.
B. 2019.
C. 2020.
D. 2021.
Câu 12: Quan sát biểu đồ sau và chọn khẳng định sai?
A. Ngày chủ nhật bạn An làm nhiều bài tập toán nhất.
B. Th 3 bạn An làm được 20 bài tập toán.
C. Biểu đồ biểu diễn số lượng bài tập toán bạn An làm trong một tuần.
D. Số ợng bài tập toán bạn An làm ít nhất trong tuần đó là 10 bài.
II. TỰ LUN (7,0 điểm)
Câu 13: (1,0 điểm). Thực hiện các phép tính một cách hợp lí (nếu có thể):
a)
5135
0,5
9289
++−
b)
19 81 16
47 74 47
⋅−⋅+⋅
Câu 14: (1,0 điểm). Tìm x biết:
a)
35
46
x+=
b)
( )
3
3 5 64x−+ =
Câu 15: (2,0đim). Cho
ABC
, vẽ điểm
M
trung điểm ca
BC
. Trên tia đối của tia
MA
ly đim
D
sao cho
.
MA MD=
a/ Chứng minh:
ABM DCM∆=
//AB DC
b/ K
(
)
BE AM E AM⊥∈
,
( )
CF DM F DM⊥∈
.
Chứng minh :
M
là trung điểm ca
EF
.
Câu 16: (1,0 điểm).
a) Để ước ợng chiều cao trung bình của học sinh khối 7, một nhóm nghiên cứu đã
chọn ngẫu nhiên từ mỗi lp ra 10 học sinh và đo chiều cao. S liệu thu được có đm bảo tính
đại diện khôngs?
b) Một chuyên gia đã đưa ra phương pháp chi tiêu hiệu quả trong gia đình theo quy tắc
50/20/30 như sau : 50% cho chi tiêu thiết yếu (tiền ăn uống, thuê nhà, chi phí đi lại,…) 20%
cho các khoản tài chính (tiết kiệm mua nhà, mua xe, lập qu dự phòng,…), 30% cho chi tiêu
cá nhân (du lịch, giải trí, mua sắm,…).
Em hãy hoàn thiện biểu đồ sau (Bằng cách vẽ, tô màu, điền số liệu) vào bài kiểm tra:
Câu 17: (1,0 điểm). Một cái thước thẳng có độ dài 23 , hãy tính độ dài của thước này
theo đơn vị  với độ chính xác = 0,05 (cho bisết 1  2,54 ).
Câu 18: (1,0 đim)
a) Tìm giá trị lớn nhất của
1,5 3,5Ax= −−
.
b) Tính tổng sau :
222 2
111 1
Q 1 .1 .1 ...1
2 3 4 100
 
=−−
 
 
----- Hết ----
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CẨM GIÀNG
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: TOÁN 7
(Hưng dn chm gm 03 trang)
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 đim)
Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án
A
C
C
B
B
B
B
C
B
C
D
B
II. TỰ LUN (7,0 điểm)
Câu Phần Hướng dẫn giải Điểm
13
(1,0
đim)
a
5135
0,5
9289
++−
15135
29289
=++−
11 55 3
22 99 8

=+−+


3
8
=
0,25
0,25
b
19 81 16
47 74 47
⋅−⋅+⋅
1986
4777

=⋅ −+


1
4
=
0,25
0,25
14
(1,0đ)
a
35
46
x+=
53
64
x
=
1
12
x =
Vy
1
12
x =
0,25
0,25
b
( )
3
3
35 4x+ =
3 54x +=
3 45x−=
1
3
x
=
Vy
1
3
x =
0,25
0,25
15
(2,0đ)
V hình đúng ghi GT-KL
0,25đ
0,25đ
a
Xét
ABM DCM∆∆
có:
MB MC=
(gt)
AMB DMC∠=
(đối đỉnh)
MA MD=
(gt)
Vy:
ABM DCM
∆=
(c-g-c)
0,25 đ
0,25 đ
Suy ra:
ABM DCM∠=
(hai góc tương ứng)
Mà hai góc
ABM
DCM
vị trí so le trong.
Vậy:
//AB DC
0,25 đ
0,25 đ
b
Xét
BEM
CFM
Có:
0
90EF
∠==
MB MC=
(gt)
AMB DMC
∠=
(đối đỉnh)
Do đó:
BEM
=
CFM
(cạnh huyền-góc nhọn)
Suy ra:
ME MF=
(hai cạnh tương ứng)
Vy
M
là trung điểm ca
EF
0,25 đ
0,25 đ
16 a
Số liệu thu được đảm bảo tính đại diện vì các học sinh được chọn
ra ngẫu nhiên.
0,5
a)
ABM =
DCM
AB //DC
b) M là trung điểm EF
ABC
M là trung điểm BC
MD =MA, BE
AM tại E
CF
DM tại F
kl
gt
(1,0đ)
b
Hoàn thiện đúng biểu đồ vào bài kiểm tra:
0,5
17
(1,0đ)
Ta có: 23.2,54 = 58,42 58,4
0,75
Vy đ dài của cái thước xấp xỉ 58,4 .
(nếu HS chỉ tính đúng đến 58,42 thì đạt 0,5 điểm)
0,25
18
(1,0đ)
a
1,5 3,5Ax= −−
3, 5 0x −≥
1,5 3,5 1,5x−−
Dấu
""=
xảy ra khi
3, 5 0 3, 5xx =⇒=
Vậy giá trị lớn nhất của biểu thức
A
1, 5
tại
3, 5x =
0,25
0,25
b
222 2
222 2
222 2
111 1
Q 1 .1 .1 ...1
2 3 4 100
2131411001
Q . . ...
2 3 4 100
 
=−−
 
 
−−
=
0,25
22 2
1.3 2.4 3.5 99.101 1.2.3...99 3.4.5....101
Q . . ... .
2 3 4 100 2.3.4...100 2.3.4...100
1 101 101
Q.
100 2 200
= =
= =
0,25
*HS gii bng nhiều cách khác nhau đúng vẫn cho điểm tối đa. HS làm đúng đến đâu
cho điểm đến đó. (Nếu quá trình lp lun và biến đổi bước trước sai thì bước sau đúng cũng
không cho điểm)
-----Hết-----

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MA TRẬN CẨM GIÀNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: TOÁN 7 TT
Mức độ đánh giá Chương/ Tổng Chủ đề
Nội dung/đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
Số hữu tỉ và tập hợp các số hữu tỉ. Thứ tự 1 1 1 Số hữu tỉ
trong tập hợp các số hữu tỉ (0,25 đ) (0,25 đ) 1 1 25%
Các phép tính với số hữu tỉ 1 (1đ) (1đ) (1đ) 2 1 Số thực
Căn bậc hai số học 1 (0,25 đ) (0,5 đ) 17,5%
Số vô tỉ. Số thực 1 1 1 (0,25 đ)
(0,25 đ) (0,5đ) Góc và
Góc ở vị trí đặc biệt. Tia phân giác của một 1
3 đường thẳng góc (0,25 đ) song song 15%
Hai đường thẳng song song. Tiên đề Euclid 1
về đường thẳng song song (0,25 đ)
Tam giác Các trường hợp bằng nhau của tam giác 1 4 bằng nhau (0,5đ) 25% Tam giác vuông 1 1 1 (0,25 đ) (0,25 đ) (0,5đ)
Thu thập và Thu thập, phân loại, biểu diễn dữ liệu theo 2 1
biểu diễn dữ các tiêu chí cho trước (0,5 đ) (0,25 đ) 5 liệu. 17,5%
Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng, 1 1 biểu đồ (1 đ) (1 đ) Tổng 7 1 5 4 2 1 Tỉ lệ % 17,5% 10% 12,5% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẢNG ĐẶC TẢ CẨM GIÀNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: TOÁN 7
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nhận Thông Vận Vận TT Chủ đề
Mức độ đánh giá biết hiểu dụng dụng cao
Số hữu tỉ và tập Nhận biết: Nhận biết được số đối của một số hữu tỉ. 1
hợp các số hữu tỉ. (TN1) Thứ tự trong
Thông hiểu: Tính giá trị tuyệt đối của 1 số hữa tỉ. 1
tập hợp các số hữu (TN2) tỉ 1 Số hữu tỉ
Thông hiểu : Thực hiện được các phép tính: cộng, trừ, nhân, 1
chia trong tập hợp số hữu tỉ. (TL13a,
Các phép tính với Vận dụng: Vận dụng được các tính chất giao hoán, kết hợp, 13b) số hữu tỉ
phân phối của phép nhân đối với phép cộng, quy tắc dấu 1 (TL18)
ngoặc với số hữu tỉ trong tính toán (tính viết và tính nhẩm,
tính nhanh một cách hợp lí). Thông hiểu: 1
– Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc hai số học (TN9)
của một số nguyên dương áp dụng vào bài toán tìm x. Nhận biết: 2
– Nhận biết được số đối của một số thực. (TN7, TN8) 2 Số thực
Số vô tỉ. Số thực – Nhận biết được thứ tự trong tập hợp các số thực.
– Nhận biết được giá trị tuyệt đối của một số thực.
– Nhận biết được căn bậc hai số học. Vận dụng: 1
– Thực hiện được ước lượng và làm tròn số căn cứ vào độ (TL17) 1 chính xác cho trước. (TL14b)
– Kết hợp linh hoạt các công thức lũy thừa số hữu tỉ, tìm x
Góc ở vị trí đặc Nhận biết : 1
Góc và đường biệt. Tia phân giác Nhận biết được tia phân giác của một góc. (TN4) của một góc 3 thẳng song song
Hai đường thẳng Thông hiểu: 2
song song. Tiên đề Mô tả được dấu hiệu song song của hai đường thẳng thông (TN3)
Euclid về đường qua cặp góc đồng vị, cặp góc so le trong. (TL15a) thẳng song Các trường hợp Thông hiểu: 1 2
bằng nhau của Mô tả được tam giác cân và giải thích được tính chất của tam (TN6) (TL15a,b) tam giác
giác cân, nhận định được các yếu tố bằng nhau của hai tam
giác (ví dụ: hai cạnh bên bằng nhau; hai góc đáy bằng nhau). Vận dụng: 1 1
Diễn đạt được lập luận và chứng minh hình học trong những (TN5) (TN6) Tam giác
trường hợp đơn giản (ví dụ: lập luận và chứng minh được các 4 bằng nhau
tam giác bằng nhau, các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng
nhau, hai đường thẳng song song từ các điều kiện ban đầu Tam giác cân
liên quan đến tam giác,...).
Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn (đơn giản, quen
thuộc) liên quan đến ứng dụng của hình học như: đo, vẽ, tạo dựng các hình đã học. Nhận biết: 2
– Nhận biết được những dạng biểu diễn khác nhau cho một (TN10) Thu thập và Mô tả và biểu tập dữ liệu. (TL16)
diễn dữ liệu trên 5 biểu diễn dữ Thông hiểu: 1 liệu.
các bảng, biểu đồ – Đọc và mô tả được các dữ liệu ở dạng biểu đồ thống kê: (TN12)
biểu đồ hình quạt tròn (pie chart); biểu đồ đoạn thẳng (line graph).
Phân tích và xử lý Nhận biết : 1 dữ liệu
– Nhận biết được mối liên quan giữa thống kê với những kiến (TN11)
thức trong các môn học khác trong Chương trình lớp 7 (ví dụ:
Lịch sử và Địa lí lớp 7, Khoa học tự nhiên lớp 7,...) và trong
thực tiễn (ví dụ: môi trường, y học, tài chính,...). Tổng 8 9 3 1 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I CẨM GIÀNG
NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: TOÁN 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (Đề gồm 03 trang)
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)

Em hãy viết một chữ cái đứng trước đáp án đúng trong các câu sau vào giấy kiểm tra.
Câu 1: Trong các số sau, số nào biểu diễn số hữu tỉ: A. −3 B. 3 C. 1,5 D. − 3 2 0 2 1,6
Câu 2. Khẳng định nào sau đây đúng? A. 6, − 5 = 6, − 5 B. 5, − 1 = 5, ± 1 . C. 5, − 2 = 5,2 . D . 6,5 = 6, − 5 .
Câu 3: Căn bậc hai số học của 4 là: A. ±2 B. -2 C. 2 D. 16.
Câu 4: Khẳng định nào sau đây là sai? A. 2 < 3 B. 11 < 3 C. 2 > 0 D. 2 > 3
Câu 5: Cho điểm A nằm ngoài đường thẳng d. Có bao nhiêu đường thẳng qua A và song song với d. A. 0 B. 1 C. 2 D. vô số
Câu 6: Đường thẳng xy là trung trực của đoạn thẳng MN khi
A. xy đi qua điểm I của MN C. xy ⊥ MN
B. xy ⊥ MN tại điểm I và IM = IN
D. xy // MN và IM = IN
Câu 7: Cho hình vẽ. Trên hình có bao nhiêu cặp góc đối đỉnh (khác góc bẹt)? y' x 2 3 1 K4 y x' A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 8: Cho ΔABC , chọn đáp án đúng trong các đáp án sau: A.    A+B+C<180° . B.    A+B+C>180° . C.    A+B+C=180° . D.    A+B+C=100° .
Câu 9: Tam giác ABC DEF có  =   =   = 
A E, B F, D C AB = EF, BC = FD, AC = E ; D . Khi đó ta có:
A.ABC =∆DEF. B.ABC =∆EF . D
C.ABC =∆FDE.
D.ABC =∆DFE.
Câu 10: Quan sát biểu đồ và cho biết yếu tố nào ảnh hưởng nhất đến sự phát triển của trẻ? A. Vận động B. Di truyền C. Dinh dưỡng
D.
Giấc ngủ và môi trường
Câu 11: Cho biểu đồ sau:
Năm nào có tỉ lệ học sinh THCS nghiện điện thoại cao nhất? A. 2018. B. 2019. C. 2020. D. 2021.
Câu 12: Quan sát biểu đồ sau và chọn khẳng định sai?
A. Ngày chủ nhật bạn An làm nhiều bài tập toán nhất.
B. Thứ 3 bạn An làm được 20 bài tập toán.
C. Biểu đồ biểu diễn số lượng bài tập toán bạn An làm trong một tuần.
D. Số lượng bài tập toán bạn An làm ít nhất trong tuần đó là 10 bài.
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 13: (1,0 điểm).
Thực hiện các phép tính một cách hợp lí (nếu có thể): a) 5 1 3 5 0,5 + − + − b) 1 9 8 1 1 6 ⋅ − ⋅ + ⋅ 9 2 8 9 4 7 7 4 4 7
Câu 14: (1,0 điểm). Tìm x biết: a) 3 5 + x = b) (− x + )3 3 5 = 64 4 6
Câu 15: (2,0điểm). Cho A
BC , vẽ điểm M là trung điểm của BC . Trên tia đối của tia MA
lấy điểm D sao cho MA = . MD a/ Chứng minh: ABM = D
CM AB//DC
b/ Kẻ BE AM (E AM ) , CF DM (F DM ).
Chứng minh : M là trung điểm của EF . Câu 16: (1,0 điểm).
a) Để ước lượng chiều cao trung bình của học sinh khối 7, một nhóm nghiên cứu đã
chọn ngẫu nhiên từ mỗi lớp ra 10 học sinh và đo chiều cao. Số liệu thu được có đảm bảo tính đại diện khôngs?
b) Một chuyên gia đã đưa ra phương pháp chi tiêu hiệu quả trong gia đình theo quy tắc
50/20/30 như sau : 50% cho chi tiêu thiết yếu (tiền ăn uống, thuê nhà, chi phí đi lại,…) 20%
cho các khoản tài chính (tiết kiệm mua nhà, mua xe, lập quỹ dự phòng,…), 30% cho chi tiêu
cá nhân (du lịch, giải trí, mua sắm,…).
Em hãy hoàn thiện biểu đồ sau (Bằng cách vẽ, tô màu, điền số liệu) vào bài kiểm tra:
Câu 17: (1,0 điểm). Một cái thước thẳng có độ dài 23 𝑖𝑖𝑖𝑖𝑖𝑖ℎ, hãy tính độ dài của thước này
theo đơn vị 𝑖𝑖𝑐𝑐 với độ chính xác 𝑑𝑑 = 0,05 (cho bisết 1 𝑖𝑖𝑖𝑖𝑖𝑖ℎ ≈ 2,54 𝑖𝑖𝑐𝑐). Câu 18: (1,0 điểm)
a) Tìm giá trị lớn nhất của A =1,5− x −3,5 . b) Tính tổng sau :  1   1   1   1 Q 1 .1 .1 . .1  = − − − −  2 2 2 2 2 3 4 100          ----- Hết ----
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM CẨM GIÀNG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2023 - 2024 MÔN: TOÁN 7
(Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)
I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm)
Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A C C B B B B C B C D B
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Phần Hướng dẫn giải Điểm 5 1 3 5 0,5 + − + − 9 2 8 9 1 5 1 3 5 = + − + − 0,25 2 9 2 8 9 a  1 1   5 5  3 = − + − +  2 2   9 9      8 0,25 13 3 = (1,0 8 điểm) 1 9 8 1 1 6 ⋅ − ⋅ + ⋅ 4 7 7 4 4 7 0,25 1  9 8 6 b  = ⋅ − + 4  7 7 7    0,25 1 = 4 3 5 + x = 4 6 0,25 5 3 a x = − 6 4 1 x = 12 0,25 Vậy 1 x = 14 12 (1,0đ) (− x + )3 3 3 5 = 4 3 − x + 5 = 4 0,25 3 − x = 4 − 5 b 1 x = 3 0,25 Vậy 1 x = 3 Vẽ hình đúng ghi GT-KL 0,25đ ABC M là trung điểm BC
MD =MA, BEAM tại E gt CFDM tại F 0,25đ a) ABM = DCM kl AB //DC 15
b) M là trung điểm EF (2,0đ) Xét ABM và DCM có: MB = MC (gt) AMB = D
MC (đối đỉnh) MA = MD (gt) 0,25 đ a Vậy: ABM = DCM (c-g-c) 0,25 đ Suy ra: ABM = D
CM (hai góc tương ứng) 0,25 đ Mà hai góc ABM DC
M ở vị trí so le trong. 0,25 đ Vậy: AB//DC Xét BEM CFM Có: 0 E ∠ = F ∠ = 90 MB = MC (gt) b AMB = D
MC (đối đỉnh) 0,25 đ Do đó: BEM = C
FM (cạnh huyền-góc nhọn)
Suy ra: ME = MF (hai cạnh tương ứng)
Vậy M là trung điểm của EF 0,25 đ 16 a
Số liệu thu được đảm bảo tính đại diện vì các học sinh được chọn 0,5 ra ngẫu nhiên. (1,0đ)
Hoàn thiện đúng biểu đồ vào bài kiểm tra: 0,5 b
Ta có: 23.2,54 = 58,42 ≈ 58,4 0,75 17 (1,0đ)
Vậy độ dài của cái thước xấp xỉ 58,4 𝑖𝑖𝑐𝑐.
(nếu HS chỉ tính đúng đến 58,42 thì đạt 0,5 điểm) 0,25
A =1,5 − x − 3,5 Vì 0,25
x −3,5 ≥ 0 ⇒ 1,5 − x −3,5 ≥1,5 a
Dấu " = " xảy ra khi x −3,5 = 0 ⇒ x = 3,5 0,25
Vậy giá trị lớn nhất của biểu thức A là 1,5 tại x = 3,5 18  1   1   1   1  (1,0đ) Q = 1− .1− .1− . .1−  2 2 2 2 2 3 4 100          0,25 2 2 2 2 2 −1 3 −1 4 −1 100 −1 Q = . . ... 2 2 2 2 2 3 4 100 b
1.3 2.4 3.5 99.101 1.2.3...99 3.4.5....101 Q = . . ... = . 2 2 2 2 3 4 100 2.3.4...100 2.3.4...100 1 101 101 0,25 Q = . = 100 2 200
*HS giải bằng nhiều cách khác nhau đúng vẫn cho điểm tối đa. HS làm đúng đến đâu
cho điểm đến đó. (Nếu quá trình lập luận và biến đổi bước trước sai thì bước sau đúng cũng không cho điểm) -----Hết-----