
















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
TRUNG TÂM THỂ DỤC THỂ NAM THAO
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Mã học phần: 71PEKC10062
Tên học phần (tiếng Việt): CỜ VUA
Tên học phần (tiếng Anh): CHESS
1. Thông tin về học phần
1.1. Số tín chỉ: 02
1.2. Số giờ đối với các hoạt động học tập: 100 giờ Đi thực Tự học, Thi, Lý Thực Đồ
Phân bổ các loại giờ tế, trải nghiên kiểm Tổng thuyết hành án nghiệm cứu tra Trực tiếp tại phòng 12 30 42
Số giờ giảng học, sân tập, hồ bơi dạy trực tiếp Trực tiếp Ms Team và E- E-Learning 3 3 learning Đi thực tế, trải nghiệm Tự học, tự nghiên 52 52 Số giờ tự cứu học và khác Ôn thi, dự thi, kiểm 3 3 tra Tổng 15 30 52 3 100 1.3.
Học phần thuộc khối kiến thức:
Giáo dục chuyên nghiệp þ Giáo dục đại cương Cơ sở khối ngành Cơ sở ngành Ngành
1.4. Học phần tiên quyết: Không.
1.5. Học phần học trước, song hành: Không
1.6. Ngôn ngữ: tiếng Việt, tiếng Anh 1.7. Đơn vị phụ trách:
a) Khoa và Bộ môn phụ trách biên soạn: Trung tâm Thể dục Thể thao, bộ môn Thể thao giải trí
b) Học phần giảng dạy cho ngành: đa ngành
2. Mục tiêu và chuẩn đầu ra của học phần
2.1. Mục tiêu của học phần
a. Cung cấp kiến thức chung, kỹ năng rèn luyện cơ bản môn Cờ vua cho sinh viên. 1
b. Góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, tầm vóc, hoàn thiện nhân cách, nâng cao khả
năng học tập, kỹ năng hoạt động xã hội với tinh thần, thái độ tích cực.
c. Góp phần hình thành thói quen tập thể dục thể thao suốt đời, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.
2.2. Chuẩn đầu ra của học phần (CLO) và ma trận đóng góp của CLO để đạt PLO/PI
a) Mô tả chuẩn đầu ra của học phần (CLO)
CĐR của học phần (CLOs) Ký hiệu
Hoàn thành học phần này, sinh viên có năng lực Kiến thức
Trình bày được vị trí, ý nghĩa, tác dụng của môn học Giáo dục thể chất nói chung, và CLO1
môn Cờ vua nói riêng đối với sinh viên. CLO2
Phân biệt được những kiến thức cơ bản và phương pháp tập luyện của môn Cờ vua Kỹ năng
Thực hiện được những kỹ thuật cơ bản của môn Cờ vua theo quy định trong chương CLO 3 trình. CLO 4
Biết cách tổ chức thi đấu một giải Cờ vua của lớp của khoa và trường.
Vận dụng kiến thức, kỹ năng môn Cờ vua đã học để tự tập luyện nhằm tăng cường CLO 5
bảo vệ sức khỏe, phát triển trí lực chung.
Năng lực tự chủ và trách nhiệm
Hình thành thói quen rèn luyện sức khỏe, đồng thời biết vận động người khác cùng CLO 6
tham gia vào phong trào thể dục thể thao, Cờ vua của trường và địa phương.
b) Ma trận đóng góp của CLO để đạt PLO/PI PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 …… PLO14 PLO, … … …. …. PI14. PI14.2 CLO PI1.1 PI2.1 …. PI3.1 PI4.1 PI5.1 ….. ….. . . 1 CLO1 CLO2 …….. CLO8
3. Mô tả vắt tắt nội dung học phần
Môn học Cờ vua giới thiệu và định nghĩa. -
Lịch sử, nguồn gốc, đặc điểm và tác dụng môn Cờ vua. - Luật Cờ vua. -
Chiếu, chiếu đôi, chiếu hết. Tấn công và phòng thủ trong Cờ vua. - Cách ghi chép ván cờ. -
Giá trị của các quân, vấn đề đổi quân trong Cờ vua. -
Hiểu và vận dụng những nguyên tắc chơi cơ bản trong các giai đoạn của ván cờ. Lập kế hoạch
chơi trong từng dạng khai cuộc, trung cuộc, tàn cuộc, áp dụng vào thực tiễn thi đấu. -
Ngoài ra, môn học giúp sinh viên làm quen và vận dụng công tác tổ chức và thi đấu trọng tài
môn Cờ vua vào các giải thi đấu phong trào và chuyên nghiệp. 2
4. Đánh giá và cho điểm 4.1. Thang điểm
Đánh giá theo thang điểm 10. Làm tròn đến 1 chữ số thập phân. Khoảng cách thang điểm nhỏ nhất là 0,5 điểm.
4.2. Rubric đánh giá (xem phụ lục. Áp dụng đối với các học phần cần thiết kế rubric)
4.3. Kế hoạch và phương pháp đánh giá và trọng số điểm thành phần Điểm
Chuẩn đầu ra học phần Thời Phương pháp Tỷ thành CLO CLO CLO CLO điểm phần đánh giá trọng CLO1 CLO2 3 4 5 6 đánh giá Chuyên cần (điểm danh, Mỗi buổi 40% x x x x x x Quá trao đổi. thảo học trình luận…) E-Learning 10% x x x x Buổi 8 Trắc nghiệm Cuối kỳ Thi cuối kỳ 50 % x x x x x Cuối kỳ TỔNG 100%
5. Giáo trình và tài liệu học tập 5.1. Giáo trình chính Năm xuất TT Tên tài liệu Tác giả Nhà xuất bản bản 1 Giáo trình Cờ vua Nguyễn Hồng Dương 2015 TDTT, Hà Nội và cộng sự 2
Kỹ thuật tác chiến Lương Trọng Minh 2008 Dân Trí, Hà Nội
5.2. Giáo trình và tài liệu tham khảo Năm xuất TT Tên tài liệu Tác giả Nhà xuất bản bản 1 Luật Cờ vua Liên đoàn Cờ Việt Nam 2021 Kim Đồng
Từng bước từng bước một, 2 Bùi Vinh – Bùi Ngọc 2017 TDTT, Hà Nội Tập 1, 2, 3 5.3. Tài liệu khác TT Tên tài liệu Tác giả Năm xuất bản Nhà xuất bản Ghi chú Slides bài giảng, bài Trần Thị Kim 1 2019 tập thực hành Cương Videos hướng dẫn tập Kênh 2 Lục Thị Hà 2021 luyện Youtube 3
6. Nội dung chi tiết của học phần, phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá, tiến độ và
hoạt động dạy – học Số giờ thiết kế Số Số Đón giờ gi g Tuần/ E- ờ góp Nội dung Tổn TH/ T Buổi Learnin LT tự cho g ĐA T g họ CLO c s Buổi 1 6.5 0.8 2.15 3.5 CLO Buổi 1 5 1
A. Nội dung giảng dạy trên lớp: (3 3 0.8 2.15 CLO Giờ) 5 2 1. Lý thuyết: CLO 1. Tổ chức lớp học. 3
2. Nguồn gốc và lịch sử phát triển CLO 6 môn Cờ vua
3. Đặc điểm, tính chất và tác dụng của môn Cờ vua
4. Bàn cờ, quân cờ, nguyên tắc và mục tiêu của ván cờ
5. Tốt, phong cấp Tốt và bắt Tốt “qua đường”
6. Phổ biến Rubric cho sinh viên 2. Thực hành:
-Bàn cờ, quân cờ, nguyên tắc và mục tiêu của ván cờ
-Tốt, phong cấp Tốt và bắt Tốt “qua đường”
B. Nội dung sinh viên tự học có 3.5 3.5
hướng dẫn: (3.5 giờ)
- Vị trí, vai trò, đặc điểm, tác dụng
môn Cờ vua: Nguyễn Hồng Dương
(2015), Chương I, Mục II, trang 1
- Nguồn gốc và lịch sử phát triển
môn Cờ vua: Nguyễn Hồng Dương
(2015), Chương I, Mục 1, 2, trang 5
- Luật chơi Cờ vua: Nguyễn Hồng
Dương (2015), Chương I, Mục III, trang 19
- Slide bài giảng, tài liệu lưu hành
nội bộ, Trần Thị Kim Cương.
C. Phương pháp giảng dạy
• Các phương pháp sử dụng lời nói
• Phương pháp trực quan
• Phương pháp tập luyện
• Phương pháp thi đấu, trò chơi.
D. Phương pháp đánh giá kết quả 4 Số giờ thiết kế Số Số Đón Tuần/ Nội dung Tổn TH/ T giờ gi g Buổi LT E- g ĐA T ờ góp L i học tập
Phương pháp đánh giá: Kiểm tra
thường xuyên, vấn đáp, quan sát, điểm danh Buổi 2 6.5 0.8 2.15 3.5 Buổi 2 5
A. Nội dung giảng dạy: (3 Giờ) 3 0.8 2.15 CLO 1. Lý thuyết: 5 1
1. Sơ lược sự phát triển môn Cờ vua CLO thế giới 2
2. Sơ lược sự phát triển môn Cờ vua CLO Việt Nam 3 CLO
3. Chiếu, chiếu rút và chiếu đôi 6 4. Chiếu hết - Mate
5. Cách ghi chép ván cờ và các ký hiệu quan trọng 6. Nhập thành 2.Thực hành:
- Chiếu, chiếu rút và chiếu đôi - Chiếu hết - Mate - Cách ghi chép ván cờ - Nhập thành - Đấu tập
B. Nội dung sinh viên tự học có 3.5 3.5
hướng dẫn: (3.5 giờ)
- Luật chơi Cờ vua: Nguyễn Hồng
Dương (2015), Chương I, Mục III, trang 19
- Các thuật ngữ chuyên môn:
Nguyễn Hồng Dương (2015), Chương I, Mục IV, trang 28
- Cách ghi chép nước đi: Nguyễn
Hồng Dương (2015), Chương I, Mục IV, trang 33
- Slide bài giảng, tài liệu lưu hành
nội bộ, Trần Thị Kim Cương.
C. Phương pháp giảng dạy
• Các phương pháp sử dụng lời nói
• Phương pháp trực quan
• Phương pháp tập luyện
• Phương pháp thi đấu, trò chơi
D. Phương pháp đánh giá kết quả học tập
Phương pháp đánh giá: Kiểm tra
thường xuyên, vấn đáp, quan sát, 5 Số giờ thiết kế Số Số Đón Tuần/ Nội dung Tổn TH/ T giờ gi g Buổi LT E- g ĐA T ờ góp L i điểm danh 6.5 0.8 Buổi 3 2.15 3.5 5
A. Nội dung giảng dạy: (3 Giờ) 3 0.8 2.15 1. Lý thuyết: 5
1. Hòa cờ, chiếu vĩnh viễn, Pat
2. Giá trị của các quân cờ, đổi quân và tư cách đấu thủ 3. Bài tập thực hành 2.Thực hành:
- Hòa cờ, chiếu vĩnh viễn, Pat
- Giá trị của các quân cờ, đổi quân và tư cách đấu thủ - Giải bài tập - Đấu tập.
B. Nội dung sinh viên tự học có 3.5 3.5
hướng dẫn: (3.5 giờ)
- Luật chơi Cờ vua: Nguyễn Hồng CLO
Dương (2015), Chương I, Mục III, 1 CLO Buổi 3 trang 19 2
- Các thuật ngữ chuyên môn: CLO
Nguyễn Hồng Dương (2015), 3 Chương I, Mục IV, trang 28 CLO
- Giá trị tương đối của các quân cờ: 6
Nguyễn Hồng Dương (2015), Chương I, Mục V, trang 35
- Slide bài giảng, tài liệu lưu hành
nội bộ, Trần Thị Kim Cương.
C. Phương pháp giảng dạy
• Các phương pháp sử dụng lời nói
• Phương pháp trực quan
• Phương pháp tập luyện
• Phương pháp thi đấu, trò chơi.
D. Phương pháp đánh giá kết quả học tập
Phương pháp đánh giá: Kiểm tra
thường xuyên, vấn đáp, quan sát, điểm danh Buổi 4 6.5 0.8 Buổi 4 2.15 3.5 5
A. Nội dung giảng dạy: (3 Giờ) 3 0.8 2.15 CLO 1. Lý Thuyết: 5 1
1. Tấn công và phòng thủ trong Cờ CLO vua 2 2. Mục tiêu tấn công CLO 3. Nguyên tắc tấn công 3 6 Số giờ thiết kế Số Số Đón Tuần/ Nội dung Tổn TH/ T giờ gi g Buổi LT E- g ĐA T ờ góp L i
4. Ý nghĩa và mục đích của việc đổi quân trong Cờ vua. 2.Thực hành:
1. Giải bài tập tấn công & phòng thủ 2. Thi đấu thực hành
B. Nội dung sinh viên tự học có 3.5 3.5
hướng dẫn: (3.5 giờ)
- Những bài học đầu tiên: Lương
Trọng Minh (2008); bài 3 trang 23
- Slide bài giảng, tài liệu lưu hành
nội bộ, Trần Thị Kim Cương. CLO 6
C. Phương pháp giảng dạy
• Các phương pháp sử dụng lời nói
• Phương pháp trực quan
• Phương pháp tập luyện
• Phương pháp thi đấu, trò chơi.
D. Phương pháp đánh giá kết quả học tập
Phương pháp đánh giá: Kiểm tra
thường xuyên, vấn đáp, quan sát, điểm danh Buổi 5 6.5 0.8 2.15 3.5 Buổi 5 5
A. Nội dung giảng dạy: (3 Giờ) 3 0.8 2.15 CLO 1. Lý Thuyết: 5 1
1. Cơ sở lý luận giai đoạn khai cuộc: CLO + Khái niệm khai cuộc. 2 + Nguyên tắc khai cuộc. CLO + Phân loại khai cuộc. 3 CLO
2.Một số khai cuộc cơ bản: Khai 6
cuộc Italian, Tây Ban Nha, Pháp,
Sicilian, Gambit Hậu, Ấn Độ Cổ. 2. Thực hành:
- Giải bài tập một số sai lầm trong khai cuộc - Đấu tập.
B. Nội dung sinh viên tự học có 3.5 3.5
hướng dẫn: (3.5 giờ)
- Cơ sở lý luận giai đoạn khai cuộc:
Nguyễn Hồng Dương (2015),
Chương II, Mục II, trang 55
- Nguyên tắc khai cuộc: Nguyễn
Hồng Dương (2015), Chương II, Mục II, trang 56
- Khai cuộc thoáng (mở): Nguyễn 7 Số giờ thiết kế Số Số Đón Tuần/ Nội dung Tổn TH/ T giờ gi g Buổi LT E- g ĐA T ờ góp L i
Hồng Dương (2015), Chương II, Mục II, trang 63
- Khai cuộc nửa thoáng (nửa mở):
Nguyễn Hồng Dương (2015),
Chương II, Mục II, trang 79
- Khai cuộc kín: Nguyễn Hồng
Dương (2015), Chương II, Mục II, trang 118
- Slide bài giảng, tài liệu lưu hành
nội bộ, Trần Thị Kim Cương.
C. Phương pháp giảng dạy
• Các phương pháp sử dụng lời nói
• Phương pháp trực quan
• Phương pháp tập luyện
• Phương pháp thi đấu, trò chơi.
D. Phương pháp đánh giá kết quả học tập
Phương pháp đánh giá: Kiểm tra
thường xuyên, vấn đáp, quan sát, điểm danh Buổi 6 6.5 0.8 2.15 3.5 Buổi 6 5
A. Nội dung giảng dạy: (3 Giờ) 3 0.8 2.15 CLO 1. Lý Thuyết: 5 1
1. Chiếu Mate Vua đơn độc bằng 2 CLO Xe và bằng Hậu Xe 2
2. Chiếu Mate bằng Xe và chiếu CLO Mate bằng Hậu 3 CLO
3. Bài tập mẫu và một số sai lầm 6 chủ yếu khi ra quân 2. Thực hành:
-Chiếu Mate Vua đơn độc bằng 2 Xe và bằng Hậu Xe
-Chiếu Mate bằng Xe và chiếu Mat bằng Hậu
-Bài tập mẫu và một số sai lầm chủ yếu khi ra quân - Đấu tập
B. Nội dung sinh viên tự học có 3.5 3.5
hướng dẫn: (3.5 giờ)
- Tàn cuộc kỹ thuật: Nguyễn Hồng
Dương (2015), Chương II, Mục IV, trang 246.
- Bài tập mẫu và một số sai lầm chủ yếu khi ra quân
- Slide bài giảng, tài liệu lưu hành 8 Số giờ thiết kế Số Số Đón Tuần/ Nội dung Tổn TH/ T giờ gi g Buổi LT E- g ĐA T ờ góp L i
nội bộ, Trần Thị Kim Cương.
C. Phương pháp giảng dạy
• Các phương pháp sử dụng lời nói
• Phương pháp trực quan
• Phương pháp tập luyện
• Phương pháp thi đấu, trò chơi.
D. Phương pháp đánh giá kết quả học tập
Phương pháp đánh giá: Kiểm tra
thường xuyên, vấn đáp, quan sát, điểm danh 6.5 0.8 Buổi 7 2.15 3.5 5
A. Nội dung giảng dạy: (3 Giờ) 3 0.8 2.15 1. Lý Thuyết: 5
1.Chiếu Mate bằng 2 Tượng và
chiếu Mate bằng Tượng Mã 2.Hai Mã bất lực 2. Thực hành:
-Chiếu Mate bằng 2 Tượng và chiếu Mate bằng Tượng Mã -Hai Mã bất lực -Giải bài tập -Đấu tập. CLO
B. Nội dung sinh viên tự học có 3.5 3.5 1
hướng dẫn: (3.5 giờ) CLO Buổi 7
- Tàn cuộc kỹ thuật: Nguyễn Hồng 2
Dương (2015), Chương II, Mục IV, CLO trang 246. 3
- Slide bài giảng, tài liệu lưu hành CLO
nội bộ, Trần Thị Kim Cương. 6
C. Phương pháp giảng dạy
• Các phương pháp sử dụng lời nói
• Phương pháp trực quan
• Phương pháp tập luyện
• Phương pháp thi đấu, trò chơi.
D. Phương pháp đánh giá kết quả học tập
Phương pháp đánh giá: Kiểm tra
thường xuyên, vấn đáp, quan sát, điểm danh Buổi 8 3 3 Buổi 8
A. Nội dung giảng dạy trên lớp: 3 3 CLO không 1
B. Nội dung tự học có hướng dẫn CLO trên E-Learning 2 9 Số giờ thiết kế Số Số Đón Tuần/ Nội dung Tổn TH/ T giờ gi g Buổi LT E- g ĐA T ờ góp L i
1. Ôn tập nguyên tắc khai cuộc, cờ tàn kỹ thuật đã học
2. Giải 20 bài tập trắc nghiệm trên E-Learning. CLO
C. Phương pháp giảng dạy 3
• PP tự học, tự nghiên cứu theo CLO hướng dẫn 5 Tuần/
• PP tham khảo tài liệu CLO Buổi
D. Đánh giá kết quả học tập 6
Phương pháp đánh giá: Trắc nghiệm 6.5 0.8 2.15 3.5 Buổi 9 5
A. Nội dung giảng dạy: (3 Giờ) 3 0.8 2.15 1. Lý Thuyết: 5
1. Cơ sở lý luận giai đoạn trung cuộc: + Khái niệm trung cuộc.
+ Các nhân tố chiến thuật.
+ Một số đòn phối hợp cơ bản.
Thảo luận chiến thuật trong Cờ vua 2. Thực hành: - Đòn phối hợp - Đấu tập.
B. Nội dung sinh viên tự học có 3.5 3.5
hướng dẫn: (3.5 giờ) CLO
- Cơ sở lý luận giai đoạn trung cuộc: 1 CLO Buổi 9
Nguyễn Hồng Dương (2015), 2
Chương II, Mục III, trang 147 CLO
- Một số đòn phối hợp cơ bản: 3
Nguyễn Hồng Dương (2015), CLO
Chương II, Mục III, trang 149 6
- Slide bài giảng, tài liệu lưu hành
nội bộ, Trần Thị Kim Cương.
C. Phương pháp giảng dạy
• Các phương pháp sử dụng lời
nói• Phương pháp trực quan
• Phương pháp tập luyện
• Phương pháp thi đấu, trò chơi
D. Phương pháp đánh giá kết quả học tập
Phương pháp đánh giá: Kiểm tra
thường xuyên, vấn đáp, quan sát, điểm danh Buổi 10 Buổi 10 6.5 0.8 2.15 3.5 5 10 Số giờ thiết kế Số Số Đón Tuần/ Nội dung Tổn TH/ T giờ gi g Buổi LT E- g ĐA T ờ góp L i
A. Nội dung giảng dạy: (3 Giờ) 3 0.8 2.15 1. Lý Thuyết: 5
1. Cơ sở lý luận giai đoạn tàn cuộc: + Khái niệm tàn cuộc. + Đặc tính tàn cuộc. + Nguyên tắc tàn cuộc. + Phân loại tàn cuộc.
- Thảo luận các chủ đề cờ tàn kỹ thuật 2. Thực hành:
- Giải bài tập cờ thế - Đấu tập
B. Nội dung sinh viên tự học có 3.5 3.5 CLO
hướng dẫn: (3.5 giờ) 1
- Cơ sở lý luận giai đoạn tàn cuộc: CLO
Nguyễn Hồng Dương (2015), 2
Chương II, Mục IV, trang 242 CLO
- Tàn cuộc kỹ thuật: Nguyễn Hồng 3 CLO
Dương (2015), Chương II, Mục 6 IV, trang 246
Slide bài giảng, tài liệu lưu hành nội
bộ, Trần Thị Kim Cương.
C. Phương pháp giảng dạy
• Các phương pháp sử dụng lời nói
• Phương pháp trực quan
• Phương pháp tập luyện
• Phương pháp thi đấu, trò chơi
D. Phương pháp đánh giá kết quả học tập
Phương pháp đánh giá: Kiểm tra
thường xuyên, vấn đáp, quan sát, điểm danh Buổi 11 6.5 0.8 Buổi 11 2.15 3.5 5
A. Nội dung giảng dạy: (3 Giờ) 3 0.8 2.15 CLO
1. Lý thuyết: 5 1
- Ba quy tắc “Hình vuông” của Tốt; CLO
Thế đối Vua; Ô “xung yếu”. 2 CLO
- Zugzwang “cưỡng bức thực hiện 3 nước đi” CLO
- Các dạng ưu thế: Ưu thế về vật 6
chất; Ưu thế về thế trận 2. Thực hành:
- Giải bài tập: kỹ thuật cờ tàn (tốt
biên, tốt thông, 3 quy tắc hình 11 Số giờ thiết kế Số Số Đón Tuần/ Nội dung Tổn TH/ T giờ gi g Buổi LT E- g ĐA T ờ góp L i vuông của tốt) - Đấu tập
B. Nội dung sinh viên tự học có 3.5 3.5
hướng dẫn: (3.5 giờ)
Tàn cuộc chiến lược: Nguyễn Hồng
Dương (2015), Chương II, Mục IV, trang 245
- Slide bài giảng, tài liệu lưu hành
nội bộ, Trần Thị Kim Cương.
C. Phương pháp giảng dạy
• Các phương pháp sử dụng lời nói
• Phương pháp trực quan
• Phương pháp tập luyện
• Phương pháp thi đấu, trò chơi
D. Phương pháp đánh giá kết quả học tập
Phương pháp đánh giá: Kiểm tra
thường xuyên, vấn đáp, quan sát, điểm danh Buổi 12 6.5 0.8 Buổi 12 2.15 3.5 5
A. Nội dung giảng dạy: (3 Giờ) 3 0.8 2.15 CLO 1. Lý thuyết: 5 1
1. Một số đòn phối hợp cơ bản. CLO + Đòn xiên quân. 2 + Đòn ghim CLO + Các cách phản ghim 3 CLO 2. Thực hành: 6 - Đòn xiên quân. - Đòn ghim quân - Đấu tập
B. Nội dung sinh viên tự học có 3.5 3.5
hướng dẫn: (3.5 giờ)
- Những đòn chiến thuật cơ bản:
Nguyễn Hồng Dương (2015),
Chương II, Mục III, trang 148, 149
- Slide bài giảng, tài liệu lưu hành
nội bộ, Trần Thị Kim Cương.
C. Phương pháp giảng dạy
• Các phương pháp sử dụng lời nói
• Phương pháp trực quan
• Phương pháp tập luyện
• Phương pháp thi đấu, trò chơi
D. Phương pháp đánh giá kết quả học tập
Phương pháp đánh giá: Kiểm tra 12 Số giờ thiết kế Số Số Đón Tuần/ Nội dung Tổn TH/ T giờ gi g Buổi LT E- g ĐA T ờ góp L i
thường xuyên, vấn đáp, quan sát, điểm danh 6.5 0.8 Buổi 13 2.15 3.5 5
A. Nội dung giảng dạy: (3 Giờ) 3 0.8 2.15 1. Lý thuyết: 5
1. Một số đòn phối hợp cơ bản (tt)
+ Đòn mở đường tấn công.
+ Đòn mở đường chiếu. + Đòn đánh lạc hướng.
2. Thực hành:
- Giải bài tập theo chủ đề: các đòn chiến thuật đã học - Đấu tập
B. Nội dung sinh viên tự học có 3.5 3.5 CLO 1
hướng dẫn: (3.5 giờ) CLO Buổi 13
- Những đòn chiến thuật cơ bản: 2
Nguyễn Hồng Dương (2015), CLO
Chương II, Mục III, trang 148, 149 3
- Slide bài giảng, tài liệu lưu hành CLO
nội bộ, Trần Thị Kim Cương. 6
C. Phương pháp giảng dạy
• Các phương pháp sử dụng lời nói
• Phương pháp trực quan
• Phương pháp tập luyện
• Phương pháp thi đấu, trò chơi.
D. Phương pháp đánh giá kết quả học tập
Phương pháp đánh giá: Kiểm tra
thường xuyên, vấn đáp, quan sát, điểm danh Buổi 14 6.5 0.8 2.15 3.5 Buổi 14 5
A. Nội dung giảng dạy: (3 Giờ) 3 0.8 2.15 CLO 1. Lý thuyết: 5 1
1. Một số đòn phối hợp cơ bản (tt) CLO + Tấn công đôi 2 + Thu hút CLO
+ Tiêu diệt quân bảo vệ 3
-Thảo luận theo chủ đề: các đòn CLO phối hợp đã học. 6 2. Thực hành:
- Giải bài tập theo chủ đề: các đòn chiến thuật đã học - Đấu tập
B. Nội dung sinh viên tự học có 3.5 3.5 13 Số giờ thiết kế Số Số Đón Tuần/ Nội dung Tổn TH/ T giờ gi g Buổi LT E- g ĐA T ờ góp L i
hướng dẫn: (3.5 giờ)
- Chiến thuật, kỹ thuật tác chiến: Lương Trọng Minh (2008)
- Slide bài giảng, tài liệu lưu hành
nội bộ, Trần Thị Kim Cương.
C. Phương pháp giảng dạy
• Các phương pháp sử dụng lời
nói• Phương pháp trực quan
• Phương pháp tập luyện
• Phương pháp thi đấu, trò chơi
D. Phương pháp đánh giá kết quả học tập
Phương pháp đánh giá: Kiểm tra
thường xuyên, vấn đáp, quan sát, điểm danh. 6 0.8 Buổi 15 2.15 3.5 5
A. Nội dung giảng dạy: (3 Giờ) 3 0.8 2.15 1. Lý thuyết: 5
1. Phương pháp và tổ chức giải đấu
- Công tác tổ chức thi đấu môn Cờ vua - Các hình thức thi đấu
- Các phương pháp bốc thăm thường sử dụng CLO 2. Thực hành: 1
- Bốc thăm một giải đấu CLO - Đấu tập 2 Buổi 15
B. Nội dung sinh viên tự học có 3 3.5 CLO
hướng dẫn: (3 giờ) 3
- Slide bài giảng, tài liệu lưu hành CLO
nội bộ, Trần Thị Kim Cương. 6
C. Phương pháp giảng dạy
• Các phương pháp sử dụng lời nói
• Phương pháp trực quan
• Phương pháp tập luyện
• Phương pháp thi đấu, trò chơi
D. Phương pháp đánh giá kết quả học tập
Phương pháp đánh giá: Kiểm tra
thường xuyên, vấn đáp, quan sát, điểm danh. Buổi 16 Thi kết thúc học phần 3 3
- Giải bài tập một nước chiếu bí - Hai nước chiếu bí
- Giành ưu thế hơn quân (lời chất) 14 Số giờ thiết kế Số Số Đón Tuần/ Nội dung Tổn TH/ T giờ gi g Buổi LT E- g ĐA T ờ góp L i
- Phương pháp đánh giá bằng Rubric
7. Yêu cầu của giảng viên đối với học phần -
Phòng học được chỉ định theo sự sắp xếp từ nhà trường -
Phần mềm Chessbase, Laptop, Máy chiếu, bảng, bút...
8. Nhiệm vụ của sinh viên -
Chuyên cần: tham dự lớp học đúng giờ và đầy đủ, tham gia thảo luận, tương tác và làm việc
nhóm, xem clip hướng dẫn, thực hiện và nộp bài tập -
Đảm bảo mỗi sinh viên có một bộ quân bàn cờ. -
Điểm cộng: Mỗi buổi học, sinh viên sẽ tham gia thảo luận giải bài tập trên lớp theo từng nội
dung của bài giảng, thi đấu tập trên lớp theo hình thức cộng điểm vào điểm chuyên cần, giúp
sinh viên có hứng thú, củng cố kiến thức và hiểu rõ hơn về luật Cờ vua. -
Tự học trên Elearning vào buổi thứ 8, làm theo hướng dẫn của giảng viên và nộp bài tập cho
giảng viên chấm (điểm được tính theo chất lượng hoàn thành nội dung của bài tập). -
Không được làm việc riêng trong giờ học, tham gia thi kết thúc học phần. -
Lên xuống lớp đúng giờ theo quy định, trễ quá 15 phút sinh viên không được vào lớp. -
Nếu giảng viên nhắc nhở mà sinh viên vẫn tiếp tục vi phạm thì có thể bị mời ra khỏi lớp và
thông báo để Khoa xử lý.
9. Biên soạn và cập nhật đề cương chi tiết
9.1. Đề cương được biên soạn lần đầu vào năm học: 2022-2023
9.2. Đề cương được chỉnh sửa vào học kỳ 2, năm học 2023-2024
9.3. Nội dung được chỉnh sửa, cập nhật, thay đổi ở lần gần nhất Chương/Mục Nội dung hiện tại
Nội dung được cập nhật
Nội dung chi tiết mỗi buổi dạy - Buổi 8 nội dung học trực tiếp - Buổi 8: tự học trên E- học Learning
Liệt kê những nội dung thay đổi và giải thích lý do thay đổi, cập nhật ĐCCT.
10. Thông tin giảng viên, trợ giảng phụ trách học phần trong học kỳ 3 năm học 2024-2025
10.1. Giảng viên phụ trách chính học phần.
Họ và tên: Trần Phương Tùng
Học hàm, học vị: Tiến sĩ Email: tung.tp@vlu.edu.vn
Điện thoại liên hệ: 0918490583 15
Địa chỉ cơ quan: 68/69 Đặng Thùy Trâm, P.13, Q. Bình Thạnh.
Cách liên lạc với giảng viên:
Sinh viên có thể liên hệ với giảng viên qua điện thoại, email hoặc gặp trực tiếp tại VP Trung tâm TDTT, cơ sở 3.
10.2. Giảng viên thỉnh giảng
Họ và tên: Lương Diễm Oanh
Học hàm, học vị: Thạc sĩ
Email: karenluong2605@gmail.com
Điện thoại liên hệ: 0963944586
Địa chỉ cơ quan: Trường Đại học TDTT TP.Hồ Chí Minh, khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM Họ và tên: Lục Thị Hà
Học hàm, học vị: Cử nhân Email: lucthiha@vanlanguni.vn
Điện thoại liên hệ: 0905728709 Địa chỉ cơ quan:
Cách liên lạc với giảng viên: Sinh viên có thể liên hệ với giảng viên qua điện thoại, email hoặc Zalo
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 17 tháng 7 năm 2024 QUYỀN GIÁM ĐỐC P. TRƯỞNG BỘ MÔN NGƯỜI BIÊN SOẠN TRUNG TÂM TDTT
TS. Trần Phương Tùng
ThS. Nguyễn Thị Thùy Linh CN. Lục Thị Hà HIỆU TRƯỞNG
PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu
PHỤ LỤC: RUBRIC ĐÁNH GIÁ
(Đối với học phần có đánh giá bằng Rubric) 16 Trọng Tiêu chí Điểm A+ Điểm A Điểm B+ Điểm B Điểm C+ Điểm C Điểm D Điểm F số % 10-9 8.9-8.5 8.4-8 7.9-7 6.9-6.5 6.4-5.5 5.4-5.0 4.9-0.0 1. Quá trình 50%
- Sinh viên đi học chuyên cần, đầy đủ được ghi nhận 10 điểm quá trình/học
phần. Điểm được công bố vào buổi học cuối. Các trường hợp sau sẽ bị trừ điểm cho mỗi lần vi phạm
+ Trừ 1 điểm: đi học trễ từ 15 phút trở lên, nghỉ hoc
90% +Trừ 0.5 điểm: đi học trễ dưới 15 phút, kiến tập, vi phạm nội quy, quy định của Chuyên cần môn học.
-Sinh viên được phép học bù, nhưng không quá 3 buổi/học phần, lịch học bù
theo công bố của giảng viên.
10% Sinh viên hoàn thành bài học trên trang E-Lerning buổi 8.
Lưu ý: Không hoàn thành sẽ không được thi kết thúc học phần 2. Thi cuối kỳ 50% Ghi Ghi Ghi Ghi Ghi Ghi Ghi Ghi đúng đúng đúng đúng đúng đúng đúng đúng
nước đi nước đi nước đi nước đi nước đi nước đi nước đi nước đi
và lời và lời và lời và lời và lời và lời và lời Bài thi trắc
và lời giải với giải với giải với giải với giải với giải với giải với 100% giải với nghiệm và tự luận
90 đến 85 đến 80 đến 70 đến 65 đến 55 đến 50 đến 0 đến dưới dưới dưới dưới dưới dưới dưới 100%
của các 89% của 84% của 79% của 69% của 64% của 54% của 49% của câu hỏi.
các câu các câu các câu các câu các câu các câu các câu hỏi hỏi. hỏi. hỏi. hỏi. hỏi. hỏi Tổng số 100%
PHỤ LỤC: MA TRẬN ĐÓNG GÓP CỦA CLO ĐỂ ĐẠT PLO/PI PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 …… PLO14 PLO, CLO … … …. …. PI14.2 PI1.1 PI2.1 PI3.1 …. PI4.1 PI5.1 ….. ….. PI14.1 . . CLO1 I R CLO2 M …….. R M CLO6 I M M
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 17 tháng 7 năm 2024 Q.GĐ TRUNG TÂM P. TRƯỞNG BỘ MÔN NGƯỜI BIÊN SOẠN
TS. Trần Phương Tùng
ThS. Nguyễn Thị Thùy Linh CN. Lục Thị Hà 17