




Preview text:
lOMoARcPSD|50713028
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN BẮT BUỘC
1. Tên học phần: KINH DOANH QUỐC TẾ 2
2. Giảng viênr: Nguyễn Thị Huyền Trang, Ph.DEmail: trangnth@ueh.edu.vn
3. Trình độ sinh viên:
4. Phân bố thời lượng môn học: Giảng lý thuyết : 30 tiết
Thảo luận, làm bài tập trên lớp: 15 tiết Tổng cộng 45 tiết
5. Điều kiện tiên quyết:
6. Mục tiêu của học phần
Sau khi hoàn tất học phần, sinh viên có khả năng đạt được những kiến thức và những kỹ năng sau:
1. Biết đến các chiến lược KDQT
2. Hiểu các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế
3. Biết các vấn đề ra quyết định trong các chức năng hoạt động
4. Hiểu sự phối hợp chiến lược KDQT và các hoạt động chức năng
5. Kỹ năng tìm bài báo quốc tế và đọc hiểu bài báo để phục vụ việc ra quyết định quản trị
6. Kỹ năng vận dụng bài báo để giải quyết vấn đề quản trị 7. Làm việc nhóm
8. Nhận thức tầm quan trọng của nghiên cứu hàn lâm đến giải quyết vấn đề quản trị
9. Rèn luyện kỹ năng truyền đạt, kỹ năng báo cáo và thuyết trình
10. Phát triển khả năng tự học; Tự tin và linh hoạt trong giao tiếp; Tôn trọng sự khác
biệtcủa mỗi cá nhân; Có ý thức đóng góp cho sự phát triển cộng đồng
7. Mô tả vắn tắt nội dung học phần
Nội dung của môn học tập trung vào các chủ đề về chiến lược hoạt động kinh doanh quốc
tế như chiến lược toàn cầu, chiến lược thâm nhập thị trường, hay các hoạt động chức năng.
8. Nhiệm vụ của sinh viên: +
Tham dự ít nhất 80% số tiết quy
định; + Làm các bài tập trên internet +
Đọc giáo trình trước khi tới lớp.
+ Chuẩn bị các bài đọc, tình huống theo lịch học
+ Tích cực tham gia thảo luận trên lớp
9. Tài liệu học tập: 1 lOMoARcPSD|50713028
Giáo trình: Hill, Charles W.L. Kinh doanh Toàn cầu hiện đại, dịch từ sách Global Business Today (10e)
10. Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên: Bài tập đánh giá Thực hiện Thời hạn Tỷ trọng
#1 Case study, phát biểu, bài tập nhóm Nhóm Hàng ngày 25% #2 Mid term
(final group Nhóm Buổi học 8,9 25% presentation)
#3 Final exam (individual report) Cá nhân 50%
11. Thang điểm: 10/10
12. Nội dung học phần:
Module 1: Chiến lược KDQT - Ch12: Chiến lược KDTC
- Ch13: Chiến lược thâm nhập thị trường
Module 2: Sự phối hợp chiến lược toàn cầu và chiến lược chức năng
- Ch15: QT Sản xuất quốc tế
- Ch16: QT Marketing quốc tế
- Ch17: QT Nhân sự quốc tế Nội dung chi tiết Thời gian
Nội dung giảng dạy Chuẩn bị Mục tiêu học tập Buổi 1
Ch 12: Chiến lược kinh doanh quốc tế (1) Khái niệm chiến lược
Mở rộng toàn cầu, khả năng sinh lời
và tăng trưởng lợi nhuận
Áp lực chi phí và thích nghi với địa 1 , 7, 10 phương
Các loại chiến lược cạnh tranh quốc
tế: định nghĩa, thuận lợi, bất lợi
• Liên minh chiến lược: giải thích, thuận lợi, bất lợi Buổi 2
Ch 12: Chiến lược kinh doanh quốc tế (2)
• Khái niệm chiến lược
• Mở rộng toàn cầu, khả năng sinh lời và tăng trưởng lợi nhuận
• Áp lực chi phí và thích nghi với địa Netflix phương 2 lOMoARcPSD|50713028
• Các loại chiến lược cạnh tranh quốc tế:
định nghĩa, thuận lợi, bất lợi
• Liên minh chiến lược: giải thích, thuận lợi, bất lợi Buổi 3
Ch 13: Chiến lược thâm nhập thị 2, 9, 10 trường
• Các quyết định thâm nhập cơ bản: thị
trường nào, thời điểm ra nhập, quy mô
và các cam kết chiến lược
• Các phương thức ra nhập thị trường Xiaomi mới
• Yếu tố ảnh hưởng tới quyết định ra nhập thị trường mới
• Thành lập mới và thâu tóm: ưu điểm, nhược điểm Buổi 4
Ch 13: Chiến lược thâm nhập thị
1, 2, 5, 7, trường (2) 8, 9, 10
• Các quyết định thâm nhập cơ bản: thị
trường nào, thời điểm ra nhập, quy mô
và các cam kết chiến lược
• Các phương thức ra nhập thị trường Amazon mới
• Yếu tố ảnh hưởng tới quyết định ra nhập thị trường mới
• Thành lập mới và thâu tóm: ưu điểm, nhược điểm Buổi 5
Chương 15: Quản trị sản xuất quốc Nike vs New 3, 4, 10 tế Balance
• Giải thích tầm quan trọng của sản xuất
và logistics đối với các công ty đa quốc gia
• Lựa chọn địa điểm sản xuất: khác biệt
giữa các quốc gia, công nghệ sản xuất
và đặc điểm sản phẩm
• Nhận biết vai trò chiến lược của các cơ
sở sản xuất nước ngoài
• Nhận biết các yếu tố ảnh hưởng tới 3 lOMoARcPSD|50713028
quyết định Sản xuất ở nước ngoài- mua lại hay sản xuất
Mô tả các điều kiện để điều phối
hoạt động sản xuất phân tán Buổi 6
Chương 16: Quản trị marketing , 4 3 , 10 quốc tế
Giải thích ý nghĩa của việc thay đổi sản phẩm
Nhận biết tại sao chiến lược phân
phối khác nhau giữa các quốc gia
Xác định sự khác nhau của chiến
lược quảng cáo và xúc tiến giữa các Wendy’s quốc gia
Xác định sự khác nhau của chiến
lược định giá giữa các quốc gia
Mô tả sự ảnh hưởng của toàn cầu
hóa tới quá trình phát triển sản
phẩm mới trong doanh nghiệp kinh doanh toàn cầu Buổi 7
Chương 17: Quản trị nhân sự quốc 3 , 4 10 , tế
Tóm tắt vai trò chiến lược của quản
trị nguồn nhân lực trong kinh doanh quốc tế
Xác định ưu và nhược điểm của các
chính sách nhân sự trong kinh doanh quốc tế Agnico Eagle
Nhân biết lý do thất bại của các nhà Mines
quản trị tại nước ngoài
Giải thích sự khác nhau giữa các hệ
thống đánh giá và hệ thống trả thu
nhập giữa các đất nước
Hiểu được sự ảnh hưởng của tổ
chức lao động tới lựa chọn chiến lược Buổi 8 Thuyết trình nhóm 1 , 2, 3, 4, 7 , 9, 10 Buổi 9 Thuyết trình nhóm 1 , 2, 3, 4, 7 , 9, 10 Buổi 10,11,12 LMS, tự nghiên cứu 10 BÀI THUYẾT TRÌNH
This assignment is designed to make you aware of the big wide world around you and its
influence on international business at a firm-level. You need to focus on a real international 4 lOMoARcPSD|50713028
company, and do a report on how the company deals with the dynamic international
business environment which affects the company’s success and failure in the international
context. In particular, you need to identify what practices regarding the activities of R&D,
marketing, production, or human resource management causes their success or failure in
the foreign country. Based on the issue(s) in their operations, you will make
recommendations to improve their performance.
The project PPT consists of following parts: 1. Company profile
Which industry is the company in?
Brief description of the company’s history and background
Brief description of the focal Product(s)/Service(s)
The markets the firm served (share of international sales/profits in the key market areas)
Who is the company’s major domestic/international competitor(s)? 2. Entry modes
Analysing entry modes used by the firm
3. Situation Analysis. Identify the key issues influence company practices and describe
them in details (You can start with the PESTLE framework)
4. Global strategy in one (more than one) functions/activities
- Identifying issues faced by the firm in the foreign market (if any)
- Analysing the firm standardization and adaptation practices related to these activities (R&D,
marketing, production, or human resource management) to either strengthen their
market penetration or improve their global coordination 5. Recommendations 6. References 5