





Preview text:
lOMoARcPSD|36477180
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM  TP. HỒ CHÍ MINH 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
KHOA MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP    
CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC   
NGÀNH ĐÀO TẠO: THIẾT KẾ CÔNG NGHIỆP     
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 
1. Tên học phần:ĐỒ ÁN TỔNG HỢP 
(Tên tiếng Anh: Comprehensive Project) 
2. Mã học phần: 0810220 
3. Dạng học phần: Đồ án (ĐA 4.1.30.11)  4. Số tín chỉ: 4 
5. Phân bổ thời gian:  Tổng khối lượng  Nội dung 
Khối lượng (tuần)  học tập (tiết) 
Thời gian trên lớp: 10.5  105 
- Giờ giảng: lý thuyết và các khái niệm 1.5 15
- Giờ thực hành: thảo luận nhóm, trình 
bày và phân tích, nghiên cứu, phác thảo, thể  9 90  hiện đồ án,… 
Thời gian tự học của sinh viên    120  Tổng  225 
5. Điều kiện ràng buộc: 
 Học phần tiên quyết: 
 Học phần học trước: Nguyên lý Thiết kế Công Nghiệp, Tin học chuyên ngành, Kỹ 
thuật vật liệu, Kỹ thuật Mô hình, Hình khối   Học phần song hành: 
7. Mục tiêu của học phần:  - Kiến thức: 
+ Củng cố tất cả kiến thức thiết kế đã học để chuẩn bị cho bài tốt nghiệp ra trường. 
+ Mở rộng những kiến thức giúp cho việc lựa chọn đề tài tốt nghiệp của sinh viên.  -Kỹ năng: 
+ Biết cách tiến hành một đề tài bất kỳ theo đúng qui trình và 
+ Biết xử lý các yếu tố thiết yếu trong việc thiết kế sản phẩm công nghiệp. 
+ Có khả năng tự lập kế hoạch cho một đồ án thiết kế 
+ Biết cách tự đặt vấn đề và giải quyết vấn đề  - Thái độ: 
+ Dám thử sức với những đề tài tâm huyết của chính mình đưa ra 
+ Tạo sự tự tin và say mê đối với ngành nghề  1 
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180   h   iá  h ơ     g  tín ìn ồ s m   h  h ó     ỹ  áy ô  h h h   iá  ứu đán  m ày  g  c  tạo  m  / m  b iệc n  lý h  –  g h iên ẩm  v ết trìn ản h  trên  tay y u u  đán g  tích  sán  th  q  n g g iện iện g g ân ăn ăn ề làm  th g ăn ỉ tiêu ăn ể h ể h iết - trìn  v  ph g ăn h g ả n ả n  v ỹ n h  th  th g C ỹ n ăn h g g ăn ỹ n K K  k K ăn ả n ăn ăn K ả n ả nh h ỹ n ỹ n h K K K K K Trọng  x  x x  x x  x  yếu  Thứ   x  x         x  yếu 
8. Mô tả vắn tắt nội dung học phần: 
Với mục đích là bước củng cố và hệ thống trước khi làm đồ án tốt nghiệp cuối cùng, 
học phần này tóm tắt lại tất cả các kiến thức lý thuyết thiết kế đã học cho sinh viên. Bên 
cạnh đó, đồng thời mở rộng phân tích những khuynh hướng phát triển cận và đương đại 
trên thế giới để sinh viên có các gợi ý cho việc lựa chọn đề tài cũng như phương hướng 
phát triển đề tài của mình. Nội dung chính của học phần xoay quanh việc giúp sinh viên 
triển khai từng đồ án cá nhân theo đúng qui trình thiết kế và xem xét tất cả các yếu tố liên 
quan, nhân tố ảnh hưởng, các yêu cầu, cũng như thực hành các phương pháp sáng tạo 
một cách thuần thục trong xuốt quá trình phát triển ý tưởng thiết kế của sinh viên. Điều 
này sẽ là cơ sở cho quá trình làm đồ án tốt nghiệp của sinh viên. 
9. Nhiệm vụ của sinh viên: 
- Tham dự trên 50% các buổi sửa bài 
- Mạnh dạn thể hiện cái tôi trong việc lựa chọn đề tài và đam mê 
- Tích cực suy nghĩ và phát triển khả năng tự chủ trong học tập và nghiên cứu 
- Làm các bài tập minh họa 
- Thực hiện đầy đủ các yêu cầu của đồ án 
- Hoàn thành bài tập thực hành lớn 
10. Tài liệu học tập:  Tài liệu chính: 
[1]. Anne Chick:Design for Sustainable Change: How design and designers can 
drive the sustainability agenda, AVA Publishing SA, 2011 
[2]. William Lidwell, Kritina Holden and Jill Butler: Universal Principles of 
Design, Rockport Publisher, Inc, 2003  Tài liệu tham khảo: 
[3]. Victor Papanek:Design for the Real World: Human Ecology and Social 
Change,Pantheon Books New York, 2005 
[4]. Marc Stickdorn and Jakob Schneider: This is Service Design Thinking: Basics, 
Tools, Cases,BIS Publisher, 2010  
[5]. Patrick W. Jordan:Designing Pleasure Products – An introduction to the new 
human factor, Taylor and Francis, 2000  
[6]. Michael Braungart and William McDonough:Cradle to Cradle: Remaking the 
Way We Make Things,2002  2 
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
 Website tại địa chỉ:  [7]. www.designboom.com 
11. Tiêu chuẩn đánh giá:  Hình thức 
Đánh giá trên tổng số điểm (%)  Hồ sơ nghiên cứu 20%  Ý tưởng công năng 30%  Ý tưởng thẩm mỹ 25%  Mô hình trắng  10%  Thể hiện  3D + Bản vẽ kỹ thuật  15%  Tổng  100% 
12.Thang điểm: A, B, C, D, F (theo hệ thống tín chỉ) 
13. Nội dung chi tiết học phần:  LÝ THUYẾT 
1.1. Giới thiệu về học phần 
1.1.1. Mục đích học phần 
1.1.2. Nội dung học phần 
1.1.3. Yêu cầu đối với sinh viên  1.1.4. Cách đánh giá 
1.2. Phân tích các xu hướng thiết kế hiện đại 
1.2.1. Universal Design (Thiết kế đại chúng) 
- Định nghĩa Universal Design 
- Các nguyên lý của Universal Design  - Ví dụ 
1.2.2. Interactive Design (Thiết kế tương tác)  - Quan điểm  - Ví dụ 
1.2.3. Service Design (Thiết kế dịch vụ) 
- Định nghĩa Service Design 
- Các nguyên lý của Service Design 
- Các lĩnh vực liên quan đến Service Design 
1.2.4. Eco-design (Thiết kế kinh tế và sinh thái)  - Quan điểm 
- Ba nguyên tắc của Eco-design  - Ví dụ 
1.2.5. Sustainable Design (Thiết kế bền vững) 
- Định nghĩa Sustainable Design 
- Nguyên lý của Sustainable Design 
- Các chiến lược thiết kế 
1.3. Các vấn đề trên thế giới và Việt Nam gây ảnh hưởng và tạo cơ hội cho thiết kế  công nghiệp (TKCN) 
1.3.1. Vấn đề về văn hóa 
- Quan niệm truyền thống 
- Lối sống của giới trẻ hiện nay 
- Xu hướng hiện đại hóa  - Xu hướng tiêu dùng 
1.3.2. Vấn đề về xã hội 
- Sự biến đổi của nền kinh tế  3 
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
- Vấn đề môi trường đô thị và tài nguyên  - Dân số 
- Xu hướng toàn cầu hóa 
1.4. Các cách chọn đề tài và đặt vấn đề cho đồ án thiết kế 
1.4.1. Theo tiềm năng cá nhân 
1.4.2. Theo nhu cầu xã hội Việt Nam 
1.4.3. Theo xu hướng thế giới 
THỰC HÀNH (65 tiết) 
- Giới thiệu bài tập tổng hợp và hướng dẫn chọn đề tài 
- Hướng dẫn nghiên cứu 
- Hướng dẫn phác thảo ý tưởng  - Chọn lựa ý tưởng 
- Hướng dẫn phát triển và hoàn thiện thiết kế  - Đánh giá  14. Lịch trình: 
Phương pháp dạy –  Tuần Nội dung 
Nhiệm vụ của sinh viên  học và đánh giá  Buổi 1  - Thuyết trình  Lên lớp: 
- Giới thiệu chung - Thảo luận 
Thảo luận tại lớp: Ý nghĩa  về đồ án  của từng khuynh hướng  - Phân tích các xu  Tự đọc:  hướng thiết kế hiện 
Chọn một khuynh hướng và  đại:  làm bài tập minh họa 01 
- Thiết kế đại chúng  (theo nhóm) 
- Thiết kế tương tác 
- Thiết kế dịch vụ  Buổi 2  - Thuyết trình  Lên lớp:  1 
- Phân tích các xu - Seminar 
- Nguyên lý Thiết kế công 
hướng thiết kế hiện - Thảo luận  nghiệp, Tin học chuyên  đại (tiếp theo):  - Theo nhóm 
ngành, Kỹ thuật vật liệu, Mô 
- Thiết kế kinh tế và  hình, Hình khối  sinh thái 
- Nhóm trình bày kết quả bài 
- Thiết kế bền vững  tập minh họa 01    - Thảo luận 
Tự đọc: Chọn một khuynh 
hướng và làm bài tập minh  họa 02 (theo nhóm).  Buổi 3  - Thuyết trình  Lên lớp: 
- Các vấn đề và cơ - Thảo luận 
- Nhóm trình bày kết quả bài  hội cho TKCN  - Theo nhóm  tập minh họa 02 
- Vấn đề về văn hóa 
- Thảo luận các vấn đề của 
- Vấn đề về xã hội  Việt Nam và thế giới  2 
- Các cách chọn đề 
Tự đọc: chọn đề tài và lập kế 
tài và đặt vấn đề cho  hoạch  một dự án thiết kế  Buổi 4    Lên lớp:  Lập kế hoạch cho đề   
Thảo luận về phương hướng  tài 
của đề tài đã chọn và kế  4 
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180  
Thảo luận hoạch nghiên cứu với giáo    viên 
Tự đọc: Nghiên cứu tư liệu  và cơ sở cho đề tài.  Buổi 5    Lên lớp:  Nghiên cứu về   
Trình bày các tư liệu đã tìm  người sử dụng để   
được và thảo luận các bước  tìm hướng thiết kế  Thảo luận 
dự tính về nghiên cứu người  cho đề tài  sử dụng    Tự đọc: 
Nghiên cứu về người sử  dụng. 3  Buổi 6    Lên lớp:  Phân tích sản phẩm   
Trình bày và thảo luận các  hiện hành và các kỹ   
kết quả nghiên cứu đã đạt  thuật công nghệ mới  Thảo luận 
được về người sử dụng  để tìm hướng thiết  Tự đọc:  kế cho đề tài. 
Phân tích sản phẩm hiện hành 
và các kỹ thuật công nghệ 
mới để tìm hướng thiết kế  cho đề tài Buổi 7    Lên lớp:  Xác định hướng và   
- Trình bày các kết quả  các tiêu chí cho thiết   
nghiên cứu đã đạt được về  kế  Thảo luận 
sản phẩm hiện hành và các 
kỹ thuật công nghệ mới 
- Thảo luận các tiêu chí cho  thiết kế 
Tự đọc: bắt đầu thực hiện  4 
việc sản sinh ý tưởng theo  tiêu chí đã đề ra  Buổi 8   
- Trình bày các ý tưởng đã   Tìm  ý  tưởng    có được   
- Thảo luận về các ý tưởng  Thảo luận  với giảng viên 
- Tiếp tục thực hiện việc sản  sinh ý tưởng  Buổi 9,10    Lên lớp:   Tìm ý tưởng (tiếp   
Trình bày và thảo luận về các  theo)   
ý tưởng đã sản sinh được tiếp  5  Thảo luận  theo   Tự đọc: 
Tiếp tục thực hiện việc sản  sinh ý tưởng  Buổi 11     Lên  lớp:   Chọn ý tưởng và   
 Chọn ý tưởng và thảo luận  6  đưa ra các phương   
với giảng viên để xác định  hướng phát triển  Thảo luận
các bước phát triển ý tưởng  5 
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180  Tự đọc: 
 Tìm hiểu các giải pháp về 
kỹ thuật, kết cấu, công nghệ,  vật liệu  Buổi 12     Lên  lớp:   Tìm hiểu các giải   
 Trình bày và thảo luận các 
pháp về kỹ thuật, kết   
giải pháp đã tìm được  cấu, công nghệ, vật  Thảo luận   Tự đọc:  liệu. 
Tiếp tục tìm giải pháp  Buổi 13     Lên  lớp:   Chọn lựa các giải     Trình bày và cùng thảo  pháp   
luận với giáo viên về các giải    Thảo luận  pháp đã lựa chọn   Tự đọc: 
Tìm hiểu về các yêu cầu bắt  buộc 7  Buổi 14     Lên  lớp:   Tìm hiểu về các   
- Trình bày các thông tin đã  yêu cầu bắt buộc  Thảo luận 
tìm hoặc nghiên cứu được   
- Thảo luận với giáo viên các 
hướng áp dụng hoặc điều 
chỉnh vào mẫu thiết kế 
 Tự đọc: Điều chỉnh mẫu  thiết kế Buổi 15, 16    Lên lớp:   Tìm phong cách   
Thảo luận với giáo viên về  hình dáng, màu sắc   
tâm lý tiêu dùng – Nghiên    Thảo luận 
cứu phong cách hình dáng,  8  màu sắc  Tự đọc: 
Hoàn thiện hình dáng, màu 
sắc, chi tiết đồ họa trên mẫu  thiết kế Buổi 17, 18    Làm mô hình   Lên mô hình khối      9  để hoàn thiện mẫu    thiết kế  Thực hành    Buổi 19, 20    - Lên mẫu 3D  - Lên 3D để hoàn   
- Ra bản vẽ kỹ thuật chi tiết  thiện mẫu thiết kế   
- Hoàn thiện hồ sơ nghiên  10 
- Ra bản vẽ kỹ thuật  Thực hành 
cứu và thuyết minh thiết kế 
- Hoàn thiện hồ sơ      nghiên cứu và thuyết  minh thiết kế  Buổi 21  Đánh giá theo cá nhân 
- Nộp bài và trình bày thiết  11  Đánh giá bài  kế   
- Nghe nhận xét bài  6 
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180  
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2012
Chủ nhiệm Bộ môn  Giảng viên              ThS. Bùi Quang Tiến 
TS. Ngô Thị Thu Trang     
Hội đồng khoa học Khoa        TS. Ngô Thị Thu Trang      7 
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) 
 
                                                