-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề cương chi tiết học phần môn "Đồ án tổng hợp"
Đề cương chi tiết học phần môn "Đồ án tổng hợp" bao gồm nội dung từng phần chi tiết giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần.
Đồ án tổng hợp 2 tài liệu
Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh 153 tài liệu
Đề cương chi tiết học phần môn "Đồ án tổng hợp"
Đề cương chi tiết học phần môn "Đồ án tổng hợp" bao gồm nội dung từng phần chi tiết giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần.
Môn: Đồ án tổng hợp 2 tài liệu
Trường: Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh 153 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
lOMoARcPSD|36477180
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TP. HỒ CHÍ MINH
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KHOA MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
NGÀNH ĐÀO TẠO: THIẾT KẾ CÔNG NGHIỆP
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Tên học phần:ĐỒ ÁN TỔNG HỢP
(Tên tiếng Anh: Comprehensive Project)
2. Mã học phần: 0810220
3. Dạng học phần: Đồ án (ĐA 4.1.30.11) 4. Số tín chỉ: 4
5. Phân bổ thời gian: Tổng khối lượng Nội dung
Khối lượng (tuần) học tập (tiết)
Thời gian trên lớp: 10.5 105
- Giờ giảng: lý thuyết và các khái niệm 1.5 15
- Giờ thực hành: thảo luận nhóm, trình
bày và phân tích, nghiên cứu, phác thảo, thể 9 90 hiện đồ án,…
Thời gian tự học của sinh viên 120 Tổng 225
5. Điều kiện ràng buộc:
Học phần tiên quyết:
Học phần học trước: Nguyên lý Thiết kế Công Nghiệp, Tin học chuyên ngành, Kỹ
thuật vật liệu, Kỹ thuật Mô hình, Hình khối Học phần song hành:
7. Mục tiêu của học phần: - Kiến thức:
+ Củng cố tất cả kiến thức thiết kế đã học để chuẩn bị cho bài tốt nghiệp ra trường.
+ Mở rộng những kiến thức giúp cho việc lựa chọn đề tài tốt nghiệp của sinh viên. -Kỹ năng:
+ Biết cách tiến hành một đề tài bất kỳ theo đúng qui trình và
+ Biết xử lý các yếu tố thiết yếu trong việc thiết kế sản phẩm công nghiệp.
+ Có khả năng tự lập kế hoạch cho một đồ án thiết kế
+ Biết cách tự đặt vấn đề và giải quyết vấn đề - Thái độ:
+ Dám thử sức với những đề tài tâm huyết của chính mình đưa ra
+ Tạo sự tự tin và say mê đối với ngành nghề 1
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 h iá h ơ g tín ìn ồ s m h h ó ỹ áy ô h h h iá ứu đán m ày g c tạo m / m b iệc n lý h – g h iên ẩm v ết trìn ản h trên tay y u u đán g tích sán th q n g g iện iện g g ân ăn ăn ề làm th g ăn ỉ tiêu ăn ể h ể h iết - trìn v ph g ăn h g ả n ả n v ỹ n h th th g C ỹ n ăn h g g ăn ỹ n K K k K ăn ả n ăn ăn K ả n ả nh h ỹ n ỹ n h K K K K K Trọng x x x x x x yếu Thứ x x x yếu
8. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:
Với mục đích là bước củng cố và hệ thống trước khi làm đồ án tốt nghiệp cuối cùng,
học phần này tóm tắt lại tất cả các kiến thức lý thuyết thiết kế đã học cho sinh viên. Bên
cạnh đó, đồng thời mở rộng phân tích những khuynh hướng phát triển cận và đương đại
trên thế giới để sinh viên có các gợi ý cho việc lựa chọn đề tài cũng như phương hướng
phát triển đề tài của mình. Nội dung chính của học phần xoay quanh việc giúp sinh viên
triển khai từng đồ án cá nhân theo đúng qui trình thiết kế và xem xét tất cả các yếu tố liên
quan, nhân tố ảnh hưởng, các yêu cầu, cũng như thực hành các phương pháp sáng tạo
một cách thuần thục trong xuốt quá trình phát triển ý tưởng thiết kế của sinh viên. Điều
này sẽ là cơ sở cho quá trình làm đồ án tốt nghiệp của sinh viên.
9. Nhiệm vụ của sinh viên:
- Tham dự trên 50% các buổi sửa bài
- Mạnh dạn thể hiện cái tôi trong việc lựa chọn đề tài và đam mê
- Tích cực suy nghĩ và phát triển khả năng tự chủ trong học tập và nghiên cứu
- Làm các bài tập minh họa
- Thực hiện đầy đủ các yêu cầu của đồ án
- Hoàn thành bài tập thực hành lớn
10. Tài liệu học tập: Tài liệu chính:
[1]. Anne Chick:Design for Sustainable Change: How design and designers can
drive the sustainability agenda, AVA Publishing SA, 2011
[2]. William Lidwell, Kritina Holden and Jill Butler: Universal Principles of
Design, Rockport Publisher, Inc, 2003 Tài liệu tham khảo:
[3]. Victor Papanek:Design for the Real World: Human Ecology and Social
Change,Pantheon Books New York, 2005
[4]. Marc Stickdorn and Jakob Schneider: This is Service Design Thinking: Basics,
Tools, Cases,BIS Publisher, 2010
[5]. Patrick W. Jordan:Designing Pleasure Products – An introduction to the new
human factor, Taylor and Francis, 2000
[6]. Michael Braungart and William McDonough:Cradle to Cradle: Remaking the
Way We Make Things,2002 2
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
Website tại địa chỉ: [7]. www.designboom.com
11. Tiêu chuẩn đánh giá: Hình thức
Đánh giá trên tổng số điểm (%) Hồ sơ nghiên cứu 20% Ý tưởng công năng 30% Ý tưởng thẩm mỹ 25% Mô hình trắng 10% Thể hiện 3D + Bản vẽ kỹ thuật 15% Tổng 100%
12.Thang điểm: A, B, C, D, F (theo hệ thống tín chỉ)
13. Nội dung chi tiết học phần: LÝ THUYẾT
1.1. Giới thiệu về học phần
1.1.1. Mục đích học phần
1.1.2. Nội dung học phần
1.1.3. Yêu cầu đối với sinh viên 1.1.4. Cách đánh giá
1.2. Phân tích các xu hướng thiết kế hiện đại
1.2.1. Universal Design (Thiết kế đại chúng)
- Định nghĩa Universal Design
- Các nguyên lý của Universal Design - Ví dụ
1.2.2. Interactive Design (Thiết kế tương tác) - Quan điểm - Ví dụ
1.2.3. Service Design (Thiết kế dịch vụ)
- Định nghĩa Service Design
- Các nguyên lý của Service Design
- Các lĩnh vực liên quan đến Service Design
1.2.4. Eco-design (Thiết kế kinh tế và sinh thái) - Quan điểm
- Ba nguyên tắc của Eco-design - Ví dụ
1.2.5. Sustainable Design (Thiết kế bền vững)
- Định nghĩa Sustainable Design
- Nguyên lý của Sustainable Design
- Các chiến lược thiết kế
1.3. Các vấn đề trên thế giới và Việt Nam gây ảnh hưởng và tạo cơ hội cho thiết kế công nghiệp (TKCN)
1.3.1. Vấn đề về văn hóa
- Quan niệm truyền thống
- Lối sống của giới trẻ hiện nay
- Xu hướng hiện đại hóa - Xu hướng tiêu dùng
1.3.2. Vấn đề về xã hội
- Sự biến đổi của nền kinh tế 3
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
- Vấn đề môi trường đô thị và tài nguyên - Dân số
- Xu hướng toàn cầu hóa
1.4. Các cách chọn đề tài và đặt vấn đề cho đồ án thiết kế
1.4.1. Theo tiềm năng cá nhân
1.4.2. Theo nhu cầu xã hội Việt Nam
1.4.3. Theo xu hướng thế giới
THỰC HÀNH (65 tiết)
- Giới thiệu bài tập tổng hợp và hướng dẫn chọn đề tài
- Hướng dẫn nghiên cứu
- Hướng dẫn phác thảo ý tưởng - Chọn lựa ý tưởng
- Hướng dẫn phát triển và hoàn thiện thiết kế - Đánh giá 14. Lịch trình:
Phương pháp dạy – Tuần Nội dung
Nhiệm vụ của sinh viên học và đánh giá Buổi 1 - Thuyết trình Lên lớp:
- Giới thiệu chung - Thảo luận
Thảo luận tại lớp: Ý nghĩa về đồ án của từng khuynh hướng - Phân tích các xu Tự đọc: hướng thiết kế hiện
Chọn một khuynh hướng và đại: làm bài tập minh họa 01
- Thiết kế đại chúng (theo nhóm)
- Thiết kế tương tác
- Thiết kế dịch vụ Buổi 2 - Thuyết trình Lên lớp: 1
- Phân tích các xu - Seminar
- Nguyên lý Thiết kế công
hướng thiết kế hiện - Thảo luận nghiệp, Tin học chuyên đại (tiếp theo): - Theo nhóm
ngành, Kỹ thuật vật liệu, Mô
- Thiết kế kinh tế và hình, Hình khối sinh thái
- Nhóm trình bày kết quả bài
- Thiết kế bền vững tập minh họa 01 - Thảo luận
Tự đọc: Chọn một khuynh
hướng và làm bài tập minh họa 02 (theo nhóm). Buổi 3 - Thuyết trình Lên lớp:
- Các vấn đề và cơ - Thảo luận
- Nhóm trình bày kết quả bài hội cho TKCN - Theo nhóm tập minh họa 02
- Vấn đề về văn hóa
- Thảo luận các vấn đề của
- Vấn đề về xã hội Việt Nam và thế giới 2
- Các cách chọn đề
Tự đọc: chọn đề tài và lập kế
tài và đặt vấn đề cho hoạch một dự án thiết kế Buổi 4 Lên lớp: Lập kế hoạch cho đề
Thảo luận về phương hướng tài
của đề tài đã chọn và kế 4
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
Thảo luận hoạch nghiên cứu với giáo viên
Tự đọc: Nghiên cứu tư liệu và cơ sở cho đề tài. Buổi 5 Lên lớp: Nghiên cứu về
Trình bày các tư liệu đã tìm người sử dụng để
được và thảo luận các bước tìm hướng thiết kế Thảo luận
dự tính về nghiên cứu người cho đề tài sử dụng Tự đọc:
Nghiên cứu về người sử dụng. 3 Buổi 6 Lên lớp: Phân tích sản phẩm
Trình bày và thảo luận các hiện hành và các kỹ
kết quả nghiên cứu đã đạt thuật công nghệ mới Thảo luận
được về người sử dụng để tìm hướng thiết Tự đọc: kế cho đề tài.
Phân tích sản phẩm hiện hành
và các kỹ thuật công nghệ
mới để tìm hướng thiết kế cho đề tài Buổi 7 Lên lớp: Xác định hướng và
- Trình bày các kết quả các tiêu chí cho thiết
nghiên cứu đã đạt được về kế Thảo luận
sản phẩm hiện hành và các
kỹ thuật công nghệ mới
- Thảo luận các tiêu chí cho thiết kế
Tự đọc: bắt đầu thực hiện 4
việc sản sinh ý tưởng theo tiêu chí đã đề ra Buổi 8
- Trình bày các ý tưởng đã Tìm ý tưởng có được
- Thảo luận về các ý tưởng Thảo luận với giảng viên
- Tiếp tục thực hiện việc sản sinh ý tưởng Buổi 9,10 Lên lớp: Tìm ý tưởng (tiếp
Trình bày và thảo luận về các theo)
ý tưởng đã sản sinh được tiếp 5 Thảo luận theo Tự đọc:
Tiếp tục thực hiện việc sản sinh ý tưởng Buổi 11 Lên lớp: Chọn ý tưởng và
Chọn ý tưởng và thảo luận 6 đưa ra các phương
với giảng viên để xác định hướng phát triển Thảo luận
các bước phát triển ý tưởng 5
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 Tự đọc:
Tìm hiểu các giải pháp về
kỹ thuật, kết cấu, công nghệ, vật liệu Buổi 12 Lên lớp: Tìm hiểu các giải
Trình bày và thảo luận các
pháp về kỹ thuật, kết
giải pháp đã tìm được cấu, công nghệ, vật Thảo luận Tự đọc: liệu.
Tiếp tục tìm giải pháp Buổi 13 Lên lớp: Chọn lựa các giải Trình bày và cùng thảo pháp
luận với giáo viên về các giải Thảo luận pháp đã lựa chọn Tự đọc:
Tìm hiểu về các yêu cầu bắt buộc 7 Buổi 14 Lên lớp: Tìm hiểu về các
- Trình bày các thông tin đã yêu cầu bắt buộc Thảo luận
tìm hoặc nghiên cứu được
- Thảo luận với giáo viên các
hướng áp dụng hoặc điều
chỉnh vào mẫu thiết kế
Tự đọc: Điều chỉnh mẫu thiết kế Buổi 15, 16 Lên lớp: Tìm phong cách
Thảo luận với giáo viên về hình dáng, màu sắc
tâm lý tiêu dùng – Nghiên Thảo luận
cứu phong cách hình dáng, 8 màu sắc Tự đọc:
Hoàn thiện hình dáng, màu
sắc, chi tiết đồ họa trên mẫu thiết kế Buổi 17, 18 Làm mô hình Lên mô hình khối 9 để hoàn thiện mẫu thiết kế Thực hành Buổi 19, 20 - Lên mẫu 3D - Lên 3D để hoàn
- Ra bản vẽ kỹ thuật chi tiết thiện mẫu thiết kế
- Hoàn thiện hồ sơ nghiên 10
- Ra bản vẽ kỹ thuật Thực hành
cứu và thuyết minh thiết kế
- Hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu và thuyết minh thiết kế Buổi 21 Đánh giá theo cá nhân
- Nộp bài và trình bày thiết 11 Đánh giá bài kế
- Nghe nhận xét bài 6
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2012
Chủ nhiệm Bộ môn Giảng viên ThS. Bùi Quang Tiến
TS. Ngô Thị Thu Trang
Hội đồng khoa học Khoa TS. Ngô Thị Thu Trang 7
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)