lOMoARcPSD|5058237 1
Hà Nội, 2023
1
BỘ NỘI VỤ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH
QUỐC GIA Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
NGÀNH ĐÀO TẠO: TẤT CẢ CÁC NGÀNH
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
< XÃ HỘI HỌC ĐẠI CƯƠNG>
Mã học phần: ISF0007
Số tín chỉ: 02
Khoa: Khoa học liên ngành
lOMoARcPSD|5058237 1
2
BỘ NỘI VỤ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Độc lập Tự do Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Trình độ đào tạo: Đại học) Tên
học phần:
Tên tiếng Việt: XÃ HỘI HỌC ĐẠI CƯƠNG
Tên tiếng Anh: GENENAL SOCIOLOGY
Mã học phần: ISF0007
Nhóm ngành/ngành: Tất cả các ngành
1. Thông tin chung về học phần
Học phần:
Bắt buộc
Tự chọn
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ
năng
Giáo dục đại cương
Kiến thức bổ trợ
Giáo dục chuyên nghiệp
Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp
Số tín chỉ:
02
- Số tiết lý thuyết:
30
- Số tiết thực hành:
00
Số bài kiểm tra:
02
- Lý thuyết (bài/tiết):
02
- Thực hành (bài/tiết):
0
Học phần tiên quyết:
Không
Học phần học trước:
Không
Học phần song hành:
Không
- Các yêu cầu về cơ sở vật chất đối với học phần: Không
- Hoạt động khác (tham quan, khảo sát, hoạt động ngoài trời, tổ chức sự kiện,
CLB): 0 tiết
- Khoa/Bộ môn (trực thuộc Học viện) phụ trách học phần: Khoa khoa học liên ngành
lOMoARcPSD|5058237 1
3
2. Mô tả chung về học phần
Xã hội học đại cương là học phần tự chọn thuộc khối kiến thức đại cương trong
chương trình đạo tạo trình độ đại học các ngành đào tạo. Học phần cung cấp cho người
học hệ thống những kiến thức bản về hội học như: những vấn đề chung về khoa
học hội học; phương pháp nghiên cứu hội học thực nghiệm; hệ thống các khái
niệm xã hội học cơ bản: hành động xã hội, tương tác xã hội, quan hệ xã hội, tổ chức xã
hội, thiết chế xã hội, cơ cấu xã hội, văn hóa, xã hội hoá cá nhân, biến đổi xã hội.
3. Thông tin chung về giảng viên
STT
Học hàm, học vị, họ
và tên
Số điện
thoại
liên hệ
Địa chỉ E-mail
Ghi chú
1
ThS. Đinh Thị Nguyệt
090 202
8009
dinhnguyetnapa@gmail.
com
Phụ trách
2
ThS. Nguyễn Thị Thu
Hằng
091 516
0846
Nguyenlinh9912@gmail
.com
Tham gia
4. Chuẩn đầu ra học phần
CĐR học
phần
CĐR của
CTĐT
(CLOx)
4.1. Kiến thức
CLO1
PLO8
1
4.2. Kỹ năng
CLO2
PLO18
1
thực tiễn
4.3. Mức tự chủ và trách nhiệm
CLO3
PL021
1
5. Tài liệu học tập
5.1. Tài liệu/giáo trình chính:
[1]. Phạm Tất Dong, Ngọc Hùng (chủ biên), (2010), hội học, Nxb Đại học Quốc
gia Hà Nội
1
CĐR chương trình đào tạo ngành chính trị học, xây dựng đảng và chính quyền nhà nước, quản trị nhân lực,
quản trị văn phòng, quản lý văn hóa năm 2023
lOMoARcPSD|5058237 1
4
5.2. Tài liệu tham khảo:
[2]. Nguyễn Sinh Huy (2008), hội học đại cương, Nxb ĐH Quốc gia Nội [3].
Lưu Hồng Minh (2010), Hỏi & Đáp hội học đại cương (Xã hội học), Nxb Chính
trị - Hành chính.
[4]. Lê Ngọc Hùng (2009), Lịch sử và lý thuyết xã hội học, Nxb Đại học Quốc gia
Hà Nội.
[5]. Lương Văn Úc (2009), Giáo trình Xã hội học, Nxb ĐH Kinh tế Quốc dân
[6]. Nguyễn Quý Thanh (2011), Một số quan điểm xã hội học của Durkheim, Nxb Đại
học Quốc gia Hà Nội.
6. Đánh giá kết quả học tập:
- Thang điểm: 10.
- Các thành phần đánh giá:
Chuẩn đầu ra
học phần
(Gx.x)
Hoạt động và phương pháp đánh giá
Chuyên
(10%)
cần
Bài tập lớn - BTL (30%)
Thi kết thúc
học phần (60%)
CLO1
BTL (1)
CLO2
BTL (2)
TKTHP (2)
CLO3
BTL (2)
TKTHP (2)
CC
Điểm đánh giá định kỳ: d
TKTHP
Điểm tổng kết học phần
f = CC*0.1 + d*0.3 + TKTHP*0.6
- Hình thức thi hết học phần/Thời lượng: Viết tự luận/90 phút
7. Quy định đối với người học
7.1. Nhiệm vụ của người học
- Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp.
- Hoàn thành các bài tập được giao.
- Chuẩn bị nội dung thảo luận của học phần.
7.2. Quy định về thi cử, học vụ
- Người học phải dự lớp đầy đủ, đảm bảo tối thiểu 80% các buổi học trên lớp.
- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao đối với học phần.
8. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy
lOMoARcPSD|5058237 1
5
Buổi
(Số
tiết)
2
Nội dung bài học -
Tài liệu học tập
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
1
(2)
Chương 1. NHỮNG
VẤN ĐỀ CHUNG
VỀ XÃ HỘI HỌC
1.1. Khái quát về sự
ra đời phát triển
của xã hội học
1.2. Đối
tượng nghiên
cứu của xã hội học
1.3. Quan hệ giữa
hội học với các khoa
học xã hội khác
1.3.1. Quan hệ giữa
hội học với triết học
1.3.2. Quan hệ giữa
hội học với tâm lý học
và lịch sử học
1.3.3. Quan hệ giữa
hội học với kinh tế
học
1.3.4 Quan hệ giữa xã
hội học với nhân
chủng học
1.3.5. Quan hệ giữa
hội học với luật học
1.3.6. Quan hệ giữa
hội học với chính trị
học
CLO
1
- Dạy: Thuyết giảng, thảo
luận nhóm và phát vấn.
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu hỏi,
tham gia xây dựng bài học; Chuẩn
bị ý kiến thảo luận theo nhóm.
- Học nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần, Đọc tài liệu
[1]; [3]; [4]; [6] Viết tóm tắt nội
dung tài liệu trước giờ học;
BTL
lOMoARcPSD|5058237 1
6
2
(2)
1.4. Chức
năng nghiên
cứu của xã hội học
1.4.1.Chức năng
nhận thức
1.4.2.Chức năng
thực tiễn
1.4.3.Chức năng tư
- Dạy: Thuyết giảng, thảo
luận nhóm và phát vấn.
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu hỏi,
tham gia xây dựng bài học;
Chuẩn bị ý kiến thảo luận theo
nhóm.
BTL
TKTHP
2
Ngoài nội dung giảng dạy, hướng dẫn trên lớp, học tập trải nghiệm,… nên có thời lượng cho SV tự học với sự hướng
dẫn của GV (liên quan đến yêu cầu “rèn luyện cho người học khả năng tự học suốt đời”,…)
tưởng
1.5. Nhiệm
vụ nghiên cứu
của xã hội học
1.5.1.Nhiệm vụ
nghiên cứu lý luận
1.5.2.Nhiệm vụ
nghiên cứu thực
nghiệm
1.5.3. Nhiệm vụ
nghiên cứu ứng dụng.
CLO
1
- Học nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần, Đọc tài liệu
[1]; [3]; [4]; [6] Viết tóm tắt nội
dung tài liệu trước giờ học;
lOMoARcPSD|5058237 1
7
3
(2)
1.6. cấu của
hội học
1.6.1. Xã hội học lý
thuyết
1.6.2. Xã hội học thực
nghiệm
1.6.3. hội học ứng
dụng
1.7. Một số lĩnh vực
nghiên cứu của
hội học
1.7.1. Xã hội học gia
đình
1.7.2. Xã hội học đô
thị
1.7.3. hội học
nông thôn
1.7.4. hội học về
chính sách xã hội
1.7.5.Xã hội học về
pháp luật và tội phạm
1.7.6. hội học về
luận hội
thông tin đại chúng
1.7.7. hội học văn
hóa và giáo dục
- Tài liệu học tập:
CLO
2
- Dạy: Thuyết giảng và phát
vấn.
- Học ở lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu
hỏi, tham gia xây dựng bài học;
- Học thông qua hoạt động
thực tế.
- Học ở nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần, Đọc tài liệu
[1]; [2]; [3]; Viết tóm tắt nội
dung tài liệu trước giờ học;
BTL
TKTHP
[1]; [2]; [3];
lOMoARcPSD|5058237 1
8
4
(2)
1.8. Một số phương
pháp kỹ thuật
trong nghiên cứu
học học thực
nghiệm
1.8.1. Phương pháp
quan sát
1.8.2. Phương pháp
phỏng vấn
1.8.3. Phương pháp
trưng cầu ý kiến
1.8.4. Các phương
pháp khác
1.8.5. Kỹ thuật xây
dựng bảng hỏi
1.8.6. Kỹ thuật chọn
mẫu
- Tài liệu học tập: [1];
[3]; [4]; [6]
CLO
2
- Dạy: Thuyết giảng và phát
vấn.
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu
hỏi, tham gia xây dựng bài học;
- Học thông qua hoạt động
thực tế.
- Học ở nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần, Đọc tài liệu [1];
[2]; [3]; Viết tóm tắt nội dung tài
liệu trước giờ học;
BTL
TKTHP
5
(2)
Chương 2. HÀNH
ĐỘNG HỘI,
TƯƠNG TÁC XÃ
HỘI QUAN HỆ
XÃ HỘI
2.1. Hành động xã
hội
2.1.1. Khái niệm
hành động xã hội
2.1.2. Đặc điểm của
hành động xã hội
2.1.3. Những yếu tố
ảnh hưởng đến hành
động xã hội
2.1.4. Phân loại hành
động xã hội
- Tài liệu học tập:
[1]; [2]; [3]
CLO
2
CLO
3
-Dạy: Thuyết giảng và phát
vấn.
- Học lớp: Vận dụng các kiến
thức đã học để trả lời câu hỏi hỏi,
tham gia xây dựng bài học;
-Học nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần.
-Đọc tài liệu [1]; [2]; [3] Viết
tóm tắt nội dung tài liệu trước
giờ học
BTL
TKTHP
lOMoARcPSD|5058237 1
9
6
(2)
2.2.Tương tác xã
hội
2.2.1. Khái niệm
tương tác xã hội
2.2.2. Các thuyết
hội học giải thích
tương tác xã hội
2.2.3. Các loại hình
tương tác xã hội
- Tài liệu học tập:
[1]; [2]; [3];
CLO
2
CLO
3
- Dạy: Thuyết giảng, thảo
luận nhóm và phát vấn.
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu
hỏi, tham gia xây dựng bài học;
Chuẩn bị ý kiến thảo luận theo
nhóm.
- Học nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần, Đọc tài liệu [1];
[2]; [3]; Viết tóm tắt nội dung tài
liệu trước giờ học
BTL
TKTHP
7
(2)
2.3.Quan hệ xã hội
2.3.1. Khái niệm
quan hệ xã hội
2.3.2 Đặc điểm quan
hệ xã hội
2.3.3. Phân loại quan
hệ xã hội
- Tài liệu học tập:
[1]; [2]; [3];
CLO
2
CLO
3
- Dạy: Thuyết giảng, thảo
luận nhóm và phát vấn.
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu
hỏi, tham gia xây dựng bài học;
Chuẩn bị ý kiến thảo luận theo
nhóm.
- Học nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần, Đọc tài liệu
[1]; [3]; [4]; [6] Viết tóm tắt nội
dung tài liệu trước giờ học
BTL
TKTHP
8
(2)
Chương 3. TỔ
CHỨC HỘI
THIẾT CHẾ XÃ
HỘI
3.1. Tổ chức xã hội
3.1.1. Khái niệm tổ
chức xã hội
3.1.2. Đặc trưng
bản của tổ chức
hội
3.1.3. Phân loại tổ
chức xã hội
3.2. Quyền lực xã
hội
3.2.1. Khái niệm
CLO
1
CLO
2
- Dạy: Thuyết giảng, thảo
luận nhóm và phát vấn.
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu
hỏi, tham gia xây dựng bài học;
Chuẩn bị ý kiến thảo luận theo
nhóm.
- Học nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần, Đọc tài liệu [1];
[2]; [3]; Viết tóm tắt nội dung tài
liệu trước giờ học;
BTL
TKTHP
lOMoARcPSD|5058237 1
10
quyền lực
3.2.2. Các yếu tố ảnh
hưởng đến quyền lực
3.2.3. Các hình thức
quyền lực
9
(2)
3.3. Thiết chế xã
hội
3.3.1.Khái niệm thiết
chế xã hội
3.3.2.Đặc trưng của
thiết chế xã hội
3.3.3.Chức năng của
thiết chế xã hội
3.3.4.Các thiết chế
xã hội cơ bản - Tài
liệu học tập:
[1]; [2] ; [3]
CLO
3
- Dạy: Thuyết giảng, thảo
luận nhóm và phát vấn.
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu hỏi,
tham gia xây dựng bài học; Chuẩn
bị ý kiến thảo luận theo nhóm.
- Học nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần, Đọc tài liệu [1];
[3]; Viết tóm tắt nội dung tài liệu
trước giờ học;
BTL
TKTHP
10
(2)
Chương 4. CƠ CẤU
XÃ HỘI
4.1. Khái niệm cơ cấu
xã hội
4.2. Các thành tố
tham gia cấu
hội
4.2.1.Địa vị xã hội
4.2.2.Vai trò xã hội
4.2.3.Nhóm xã hội
4.2.4.Tổ chức xã hội
4.2.5.Thiết chế xã hội
4.2.6.Mạng lưới xã
hội
CLO
3
- Dạy: Thuyết giảng, thảo
luận nhóm và phát vấn.
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu hỏi,
tham gia xây dựng bài học; Chuẩn
bị ý kiến thảo luận theo nhóm.
- Học nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần, Đọc tài liệu [1];
[3]; Viết tóm tắt nội dung tài liệu
trước giờ học;
BTL
TKTHP
lOMoARcPSD|5058237 1
11
11
(2)
4.3. Các phân hệ
cấu xã hội cơ bản
4.3.1. cấu hội
dân số
4.3.2. Cơ cấu dân tộc
4.3.3. Cơ cấu xã hội
CLO
1
CLO
2
- Dạy: Thuyết giảng, thảo
luận nhóm và phát vấn.
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu
hỏi, tham gia xây dựng bài học;
Chuẩn bị ý kiến thảo luận theo
BTL
TKTHP
lãnh thổ
4.3.4. Cơ cấu xã hội
- học vấn, nghề
nghiệp
4.3.5. Cơ cấu xã hội
giai cấp.
4.4. Bất bình đẳng
hội
4.4.1. Khái niệm bất
bình đẳng xã hội
4.4.2. sở tạo nên
bất bình đẳng xã hội
4.4.3. Một số quan
điểm về bất bình
đẳng xã hội
4.5. Phân tầng xã
hội
4.5.1. Khái niệm
phân tầng xã hội
4.5.2. Đặc trưng
phân tầng xã hội
4.5.3. Các hình thức
phân tầng hội - Tài
liệu học tập:
[1]; [3], [5]
nhóm.
- Học nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần, Đọc tài liệu [1];
[2]; [3]; Viết tóm tắt nội dung tài
liệu trước giờ học;
lOMoARcPSD|5058237 1
12
12
(2)
Chương 5. TRẬT
TỰ HỘI
KIỂM SOÁT
HỘI
5.1. Trật tự xã hội
5.1.1. Khái niệm trật
tự xã hội
5.1.2. Các điều kiện
duy trì trật tự hội
5.2. Sai lệch xã hội
5.2.1. Khái niệm sai
lệch xã hội
5.2.2. Các thuyết
giải thích sai lệch xã
CLO
1
CLO
1
- Dạy: Thuyết giảng, thảo
luận nhóm và phát vấn.
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu
hỏi, tham gia xây dựng bài học;
Chuẩn bị ý kiến thảo luận theo
nhóm.
- Học ở nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần, Đọc tài liệu [1];
[3]; [5]; Viết tóm tắt nội dung tài
liệu trước giờ học;
BTL
TKTHP
hội
5.2.3. Các loại sai lệch
xã hội
5.3. Kiểm soát xã
hội
5.3.1. Khái niệm
kiểm soát xã hội
5.3.2. Các phương thức
kiểm soát xã hội
5.3.3. Các loại hình
kiểm soát hội - Tài
liệu học tập:
[1] ; [3], [5]
lOMoARcPSD|5058237 1
13
13
(2)
Chương 6. VĂN HOÁ
VÀ XÃ HỘI
HOÁ CÁ NHÂN
6.1. Văn hoá
6.1.1. Khái niệm văn
hoá
6.1.2. Cấu trúc của văn
hoá
6.1.3. Chức năng của
văn hoá
6.2. Xã hội hoá cá
nhân
6.2.1. Khái niệm hội
hoá cá nhân
6.2.2. Đặc điểm của
quá trình xã hội hoá
nhân
6.2.3. Các yếu tố ảnh
hưởng đến hội hoá
cá nhân
6.2.4. Môi trường
hội hoá cá nhân
- - Tài liệu học tập: [1]
; [2] ; [5]
CLO
1
CLO
3
- Dạy: Thuyết giảng, thảo
luận nhóm và phát vấn.
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu hỏi,
tham gia xây dựng bài học; Chuẩn
bị ý kiến thảo luận theo nhóm.
- Học nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần, Đọc tài liệu [1];
[2]; [7]; Viết tóm tắt nội dung tài
liệu trước giờ học;
BTL
TKTHP
14
(2)
Chương 7. DI ĐỘNG
XÃ HỘI VÀ BIẾN
XÃ HỘI
7.1. Di động xã hội
7.1.1.Khái niệm
CLO
2
CLO
3
- Dạy: Thuyết giảng, thảo
luận nhóm và phát vấn.
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu hỏi,
tham gia xây dựng bài học; Chuẩn
bị ý kiến thảo luận theo
BTL
TKTHP
lOMoARcPSD|5058237 1
14
7.1.2.Hình thức di
động xã hội
7.1.3.Những yếu tố
ảnh hưởng đến di
động xã hội
7.2. Biến đổi xã hội
7.2.1. Khái niệm
biến đổi xã hội
7.2.2. Các nhân tố
điều kiện của biến đổi
xã hội
7.2.3. Các hình thức
biến đổi xã hội
- Tài liệu học tập: [1];
[3]; [4]; [6]
nhóm.
- Học nhà: Nghiên cứu đề cương
học phần, Đọc tài liệu
[1]; [3]; [4]; [6] Viết tóm tắt nội
dung tài liệu trước giờ học;
15
(2)
Ôn tập
- Dạy: Tóm lược các nội dung
chính của học phần
- Học ở lớp: SV đặt câu hỏi.
Kiểm tra BTL
CLO
3
Các nhóm sinh viên thực hiện bài
tập lớn
9. Cấp phê duyệt:
Trưng Khoa Trưng B môn TM/Tập thể biên soạn
Nguyễn Thị Thu Hà Nguyễn Văn Dũng Đinh Thị Nguyệt
Ngày 14 tháng 12 năm 2023
10. Tiến trình cập nht đ cương chi tiết
Cập nhật đề cương chi tiết lần 1:
Người cập nhật
lOMoARcPSD|5058237 1
15
Ngày/tháng/năm:
Đinh Thị Nguyệt
Cập nhật đề cương chi tiết lần 2:
Ngày/tháng/năm:
Người cập nhật
PHỤ LỤC
PHỤ LỤC 1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ
Tiêu chí
Mức chất lượng
Điểm
tối đa
Điểm
đạt
được
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
Từ 8 - 10
Từ 7 - cận 8
từ 5 - cận 7
Dưới 5
1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ CHUYÊN CẦN
Tiêu chí
Mức chất lượng
Điểm
tối đa
Điểm đạt
được
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
Từ 8-10
Từ 7-cận 8
từ 5-cận 7
Dưới 5
Hiện diện
trên lớp
Tham gia trên 80% buổi
học (mỗi tiết học vắng
trừ 0.5 điểm)
Tham gia trên 80% buổi
học (mỗi tiết học vắng
trừ 0.5 điểm)
Tham gia trên 80% buổi
học (mỗi tiết học vắng
trừ 0.5 điểm)
Tham gia <80% buổi
học
7
Tích cực
Nhiệt tình trao đổi, phát
biểu, trả lời nhiều câu
hỏi
Có đặt/trả lời câu hỏi
Không tham gia thảo
luận, trả lời, đóng góp khi
được chỉ định
Không tham gia
không trả lời được khi
có yêu
cầu
3
Tổng
10
2. RUBRIC ĐÁNH GIÁ BÀI TẬP LỚN
Hình thức
bài
Không lỗi chính tả,
trình bày rõ ràng, đẹp
Còn lỗi chính tả, trình bày
rõ ràng, đẹp
Còn lỗi chính tả, trình
bày không rõ ràng
Nhiều lỗi chính tả, trình bày
không rõ ràng, không đẹp
2
Nội dung
số lượng
Đầy đủ số bài, đúng hạn
và đúng trên 80% yêu
cầu kiến thức, kỹ năng:
cầu kiến thức, kỹ năng:
(1) Trình bày được
những vấn đề chung về
xã hội học đại cương; (2)
Xác định được đối tượng
nghiên cứu, chức năng,
nhiệm vụ một số
phương pháp nghiên cứu
của hội học đại
cương; (3) Phân tích
được một số nội dung
như hành động hội,
tương tác xã hội, quan hệ
hội, bất bình đẳng
hội, phân tầng hội, di
động hội, tổ chức
hội, quyền lực hội, trật
tự hội các vấn đvề
văn hóa, hội hóa
biển đổi hội; (4) Thể
hiện được ý thức trách
nhiệm, đạo đức, tác
phong chuyên nghiệp
trong công việc để phát
triển bản thân.
Đầy đủ số bài, đúng hạn
đúng từ 70 đến 80% yêu
cầu kiến thức: kiến thức,
kỹ năng: cầu kiến thức, kỹ
năng:
(1) Trình bày được những
vấn đề chung về hội học
đại cương; (2) Xác định
được đối tượng nghiên
cứu, chức năng, nhiệm vụ
một số phương pháp
nghiên cứu của xã hội học
đại cương; (3) Phân tích
được một số nội dung như
hành động hội, tương
tác hội, quan hệ xã hội,
bất bình đẳng xã hội, phân
tầng hội, di động hội,
tổ chức hội, quyền lực
hội, trật tự hội các
vấn đề về văn hóa, hội
hóa và biển đổi xã hội; (4)
Thể hiện được ý thức trách
nhiệm, đạo đức, tác phong
chuyên nghiệp trong công
việc để phát triển bản thân.
Đầy đủ số bài, trễ hạn
và đúng từ 50 đến dưới
70% yêu cầu kiến thức:
kiến thức, kỹ năng: cầu
kiến thức, kỹ năng:
(1) Trình bày được
những vấn đề chung về
hội học đại cương;
(2) Xác định được đối
tượng nghiên cứu,
chức năng, nhiệm vụ
một số phương pháp
nghiên cứu của hội
học đại cương; (3)
Phân tích được một số
nội dung như hành
động hội, tương tác
hội, quan hệ hội,
bất bình đẳng hội,
phân tầng hội, di
động hội, tổ chức
hội, quyền lực hội,
trật tự hội c vấn
đề về văn hóa, hội
hóa và biển đổi hội;
(4) Thể hiện được ý
thức trách nhiệm, đạo
đức, tác
Không nộp đủ số bài, không
đáp ứng yêu cầu về kiến
thức: kiến thức, kỹ năng:
cầu kiến thức, kỹ năng:
(1) Trình bày được những
vấn đề chung về hội học
đại cương; (2) Xác định
được đối tượng nghiên cứu,
chức năng, nhiệm vụ một
số phương pháp nghiên cứu
của xã hội học đại cương;
(3) Phân tích được một số
nội dung như hành động
hội, tương tác hội, quan
hệ hội, bất bình đẳng
hội, phân tầng hội, di
động xã hội, tổ chức hội,
quyền lực hội, trật tự
hội các vấn đề về văn
hóa, hội hóa biển đổi
hội; (4) Thể hiện được ý
thức trách nhiệm, đạo đức,
tác phong chuyên nghiệp
trong công việc để phát
triển bản thân.
8
phong chuyên nghiệp
trong công việc để phát
triển bản thân.
Tổng
10
3. PHỤ LỤC 2. MA TRẬN ĐỀ THI VÀ THANG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ KẾT THÚC HỌC PHẦN (TỰ LUẬN)
Nội dung
CLO
Biết
Hiểu
Vận
dụng
Phân
tích
Đánh
giá
Sáng
tạo
Tổng số
câu
Điểm
1. Xác định được vấn đề xã hội đưới góc nhìn của xã hội học để
nhận diện và đánh giá các vấn đề đó trong thực tiễn
CLO2,
CLO3
x
x
x
1
5
2. Nhận diện được các vấn đề của xã hội học đại cương trong
thực tiễn từ đó rút ra được một số bài học cho bản thân
CLO2,
CLO3
x
x
x
1
5
Tổng
2
10

Preview text:

lOMoARcPSD|50582371
BỘ NỘI VỤ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH
QUỐC GIA Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
NGÀNH ĐÀO TẠO: TẤT CẢ CÁC NGÀNH
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
< XÃ HỘI HỌC ĐẠI CƯƠNG>
Mã học phần: ISF0007 Số tín chỉ: 02
Khoa: Khoa học liên ngành
Hà Nội, 2023 1 lOMoARcPSD|50582371 BỘ NỘI VỤ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Trình độ đào tạo: Đại học) Tên học phần:
Tên tiếng Việt: XÃ HỘI HỌC ĐẠI CƯƠNG
Tên tiếng Anh: GENENAL SOCIOLOGY Mã học phần: ISF0007
Nhóm ngành/ngành: Tất cả các ngành
1. Thông tin chung về học phần Học phần: ☐ Bắt buộc ☒ Tự chọn
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng
☐ Giáo dục đại cương
☒ Giáo dục chuyên nghiệp ☐ Kiến thức bổ trợ
☐ Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp Số tín chỉ: 02 - Số tiết lý thuyết: 30 - Số tiết thực hành: 00 Số bài kiểm tra: 02 - Lý thuyết (bài/tiết): 02 - Thực hành (bài/tiết): 0 Học phần tiên quyết: Không Học phần học trước: Không Học phần song hành: Không
- Các yêu cầu về cơ sở vật chất đối với học phần: Không
- Hoạt động khác (tham quan, khảo sát, hoạt động ngoài trời, tổ chức sự kiện, CLB): 0 tiết
- Khoa/Bộ môn (trực thuộc Học viện) phụ trách học phần: Khoa khoa học liên ngành 2 lOMoARcPSD|50582371
2. Mô tả chung về học phần
Xã hội học đại cương là học phần tự chọn thuộc khối kiến thức đại cương trong
chương trình đạo tạo trình độ đại học các ngành đào tạo. Học phần cung cấp cho người
học hệ thống những kiến thức cơ bản về xã hội học như: những vấn đề chung về khoa
học xã hội học; phương pháp nghiên cứu xã hội học thực nghiệm; hệ thống các khái
niệm xã hội học cơ bản: hành động xã hội, tương tác xã hội, quan hệ xã hội, tổ chức xã
hội, thiết chế xã hội, cơ cấu xã hội, văn hóa, xã hội hoá cá nhân, biến đổi xã hội.
3. Thông tin chung về giảng viên STT
Học hàm, học vị, họ Số điện Địa chỉ E-mail Ghi chú và tên thoại liên hệ 1 ThS. Đinh Thị Nguyệt 090
202 dinhnguyetnapa@gmail. Phụ trách 8009 com 2 ThS. Nguyễn Thị Thu 091
516 Nguyenlinh9912@gmail Tham gia Hằng 0846 .com
4. Chuẩn đầu ra học phần CĐR học CĐR của phần
Miêu tả (mức độ chi tiết) CTĐT (CLOx)
4.1. Kiến thức
Phân tích được một số vấn đề chung của xã hội học: CLO1
cơ cấu xã hội; tổ chức xã hội; văn hóa; xã hội hóa và PLO81
những biến đổi xã hội dưới góc nhìn của xã hội học. 4.2. Kỹ năng
Tổ chức thực hiện các cuộc điều tra, điền dã xã hội CLO2
học trong học tập, nghiên cứu khoa học và đời sống PLO181 thực tiễn
4.3. Mức tự chủ và trách nhiệm
Thể hiện được ý thức trách nhiệm, đạo đức, tác phong CLO3
chuyên nghiệp trong công việc để phát triển bản than. PL0211
5. Tài liệu học tập
5.1. Tài liệu/giáo trình chính:
[1]. Phạm Tất Dong, Lê Ngọc Hùng (chủ biên), (2010), Xã hội học, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội
1 CĐR chương trình đào tạo ngành chính trị học, xây dựng đảng và chính quyền nhà nước, quản trị nhân lực,
quản trị văn phòng, quản lý văn hóa năm 2023 3 lOMoARcPSD|50582371
5.2. Tài liệu tham khảo:
[2]. Nguyễn Sinh Huy (2008), Xã hội học đại cương, Nxb ĐH Quốc gia Hà Nội [3].
Lưu Hồng Minh (2010), Hỏi & Đáp Xã hội học đại cương (Xã hội học), Nxb Chính trị - Hành chính.
[4]. Lê Ngọc Hùng (2009), Lịch sử và lý thuyết xã hội học, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.
[5]. Lương Văn Úc (2009), Giáo trình Xã hội học, Nxb ĐH Kinh tế Quốc dân
[6]. Nguyễn Quý Thanh (2011), Một số quan điểm xã hội học của Durkheim, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.
6. Đánh giá kết quả học tập: - Thang điểm: 10.
- Các thành phần đánh giá:
Chuẩn đầu ra Hoạt động và phương pháp đánh giá học phần
Chuyên cần Bài tập lớn - BTL (30%) Thi kết thúc (Gx.x) (10%) học phần (60%) CLO1 BTL (1) CLO2 BTL (2) TKTHP (2) CLO3 BTL (2) TKTHP (2) CC
Điểm đánh giá định kỳ: d TKTHP
Điểm tổng kết học phần
f = CC*0.1 + d*0.3 + TKTHP*0.6
- Hình thức thi hết học phần/Thời lượng: Viết tự luận/90 phút
7. Quy định đối với người học
7.1. Nhiệm vụ của người học
- Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp.
- Hoàn thành các bài tập được giao.
- Chuẩn bị nội dung thảo luận của học phần.
7.2. Quy định về thi cử, học vụ
- Người học phải dự lớp đầy đủ, đảm bảo tối thiểu 80% các buổi học trên lớp.
- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao đối với học phần.
8. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy 4 lOMoARcPSD|50582371 Buổi
Nội dung bài học - CĐR (Số
Hoạt động dạy và học KTĐG
Tài liệu học tập HP tiết)2 CLO -
Dạy: Thuyết giảng, thảo 1 luận nhóm và phát vấn. Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÃ HỘI HỌC -
Học ở lớp: Vận dụng các
1.1. Khái quát về sự
kiến thức đã học để trả lời câu hỏi,
ra đời và phát triển
tham gia xây dựng bài học; Chuẩn của xã hội học
bị ý kiến thảo luận theo nhóm. 1.2. Đối tượng nghiên
cứu của xã hội học
1.3. Quan hệ giữa xã -
Học ở nhà: Nghiên cứu đề
hội học với các khoa
cương học phần, Đọc tài liệu học xã hội khác
[1]; [3]; [4]; [6] Viết tóm tắt nội 1.3.1. Quan hệ giữa xã
dung tài liệu trước giờ học; 1
hội học với triết học BTL (2) 1.3.2. Quan hệ giữa xã
hội học với tâm lý học và lịch sử học 1.3.3. Quan hệ giữa xã hội học với kinh tế học 1.3.4 Quan hệ giữa xã hội học với nhân chủng học 1.3.5. Quan hệ giữa xã
hội học với luật học 1.3.6. Quan hệ giữa xã
hội học với chính trị học 5 lOMoARcPSD|50582371 2 1.4. Chức -
Dạy: Thuyết giảng, thảo BTL (2) năng nghiên luận nhóm và phát vấn. TKTHP
cứu của xã hội học -
Học ở lớp: Vận dụng các 1.4.1.Chức năng
kiến thức đã học để trả lời câu hỏi, nhận thức
tham gia xây dựng bài học; 1.4.2.Chức năng
Chuẩn bị ý kiến thảo luận theo thực tiễn nhóm. 1.4.3.Chức năng tư
2 Ngoài nội dung giảng dạy, hướng dẫn trên lớp, học tập trải nghiệm,… nên có thời lượng cho SV tự học với sự hướng
dẫn của GV (liên quan đến yêu cầu “rèn luyện cho người học khả năng tự học suốt đời”,…) CLO
- Học ở nhà: Nghiên cứu đề tưởng 1
cương học phần, Đọc tài liệu 1.5. Nhiệm
[1]; [3]; [4]; [6] Viết tóm tắt nội vụ nghiên cứu
dung tài liệu trước giờ học; của xã hội học 1.5.1.Nhiệm vụ nghiên cứu lý luận 1.5.2.Nhiệm vụ nghiên cứu thực nghiệm 1.5.3. Nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng. 6 lOMoARcPSD|50582371 3 CLO -
Dạy: Thuyết giảng và phát BTL (2)
1.6. Cơ cấu của xã 2 vấn. TKTHP hội học 1.6.1. Xã hội học lý -
Học ở lớp: Vận dụng các thuyết
kiến thức đã học để trả lời câu
hỏi, tham gia xây dựng bài học; 1.6.2. Xã hội học thực nghiệm 1.6.3. Xã hội học ứng -
Học thông qua hoạt động dụng thực tế.
1.7. Một số lĩnh vực nghiên cứu của xã -
Học ở nhà: Nghiên cứu đề hội học
cương học phần, Đọc tài liệu
[1]; [2]; [3]; Viết tóm tắt nội 1.7.1. Xã hội học gia đình
dung tài liệu trước giờ học; 1.7.2. Xã hội học đô thị 1.7.3. Xã hội học nông thôn 1.7.4. Xã hội học về chính sách xã hội 1.7.5.Xã hội học về pháp luật và tội phạm 1.7.6. Xã hội học về dư luận xã hội và thông tin đại chúng 1.7.7. Xã hội học văn hóa và giáo dục - Tài liệu học tập: [1]; [2]; [3]; 7 lOMoARcPSD|50582371
1.8. Một số phương CLO -
Dạy: Thuyết giảng và phát pháp và kỹ thuật 2 vấn. trong nghiên cứu xã học học thực -
Học ở lớp: Vận dụng các nghiệm
kiến thức đã học để trả lời câu
hỏi, tham gia xây dựng bài học; 1.8.1. Phương pháp quan sát -
Học thông qua hoạt động 1.8.2. Phương pháp thực tế. phỏng vấn 4 1.8.3. Phương pháp BTL (2) trưng cầu ý kiến -
Học ở nhà: Nghiên cứu đề TKTHP
cương học phần, Đọc tài liệu [1]; 1.8.4. Các phương
[2]; [3]; Viết tóm tắt nội dung tài pháp khác liệu trước giờ học; 1.8.5. Kỹ thuật xây dựng bảng hỏi 1.8.6. Kỹ thuật chọn mẫu
- Tài liệu học tập: [1]; [3]; [4]; [6] Chương 2. HÀNH CLO
-Dạy: Thuyết giảng và phát ĐỘNG XÃ HỘI, 2 vấn. TƯƠNG TÁC XÃ CLO HỘI VÀ QUAN HỆ 3
- Học ở lớp: Vận dụng các kiến XÃ HỘI
thức đã học để trả lời câu hỏi hỏi, 2.1. Hành động xã
tham gia xây dựng bài học; hội
-Học ở nhà: Nghiên cứu đề cương học phần. 2.1.1. Khái niệm 5 hành động xã hội
-Đọc tài liệu [1]; [2]; [3] Viết BTL (2) 2.1.2. Đặc điểm của TKTHP hành động xã hội
tóm tắt nội dung tài liệu trước giờ học 2.1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến hành động xã hội 2.1.4. Phân loại hành động xã hội - Tài liệu học tập: [1]; [2]; [3] 8 lOMoARcPSD|50582371 2.2.Tương tác xã CLO -
Dạy: Thuyết giảng, thảo hội 2 luận nhóm và phát vấn. 2.2.1. Khái niệm CLO tương tác xã hội 3 -
Học ở lớp: Vận dụng các 2.2.2. Các lý thuyết
kiến thức đã học để trả lời câu xã hội học giải thích
hỏi, tham gia xây dựng bài học;
Chuẩn bị ý kiến thảo luận theo 6 tương tác xã hội nhóm. BTL (2) 2.2.3. Các loại hình TKTHP tương tác xã hội -
Học ở nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần, Đọc tài liệu [1]; - Tài liệu học tập:
[2]; [3]; Viết tóm tắt nội dung tài [1]; [2]; [3]; liệu trước giờ học
2.3.Quan hệ xã hội CLO -
Dạy: Thuyết giảng, thảo 2.3.1. Khái niệm 2 luận nhóm và phát vấn. quan hệ xã hội CLO 2.3.2 Đặc điểm quan 3 -
Học ở lớp: Vận dụng các hệ xã hội
kiến thức đã học để trả lời câu
hỏi, tham gia xây dựng bài học; 7 2.3.3. Phân loại quan
Chuẩn bị ý kiến thảo luận theo BTL (2) hệ xã hội nhóm. TKTHP - Tài liệu học tập: -
Học ở nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần, Đọc tài liệu [1]; [2]; [3];
[1]; [3]; [4]; [6] Viết tóm tắt nội
dung tài liệu trước giờ học 8 Chương 3. TỔ CLO -
Dạy: Thuyết giảng, thảo BTL (2) CHỨC XÃ HỘI VÀ 1 luận nhóm và phát vấn. TKTHP THIẾT CHẾ XÃ CLO HỘI 2 -
Học ở lớp: Vận dụng các
3.1. Tổ chức xã hội
kiến thức đã học để trả lời câu
hỏi, tham gia xây dựng bài học; 3.1.1. Khái niệm tổ
Chuẩn bị ý kiến thảo luận theo chức xã hội nhóm. 3.1.2. Đặc trưng cơ bản của tổ chức xã -
Học ở nhà: Nghiên cứu đề hội
cương học phần, Đọc tài liệu [1]; 3.1.3. Phân loại tổ
[2]; [3]; Viết tóm tắt nội dung tài chức xã hội liệu trước giờ học;
3.2. Quyền lực xã hội 3.2.1. Khái niệm 9 lOMoARcPSD|50582371 quyền lực 3.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyền lực 3.2.3. Các hình thức quyền lực 3.3. Thiết chế xã CLO -
Dạy: Thuyết giảng, thảo hội luận nhóm và phát vấn. 3 3.3.1.Khái niệm thiết chế xã hội -
Học ở lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu hỏi, 3.3.2.Đặc trưng của
tham gia xây dựng bài học; Chuẩn 9 thiết chế xã hội
bị ý kiến thảo luận theo nhóm. BTL (2) 3.3.3.Chức năng của TKTHP thiết chế xã hội -
Học ở nhà: Nghiên cứu đề 3.3.4.Các thiết chế
cương học phần, Đọc tài liệu [1]; xã hội cơ bản - Tài
[3]; Viết tóm tắt nội dung tài liệu liệu học tập: trước giờ học; [1]; [2] ; [3] CLO -
Dạy: Thuyết giảng, thảo Chương 4. CƠ CẤU 3 luận nhóm và phát vấn. XÃ HỘI
4.1. Khái niệm cơ cấu -
Học ở lớp: Vận dụng các xã hội
kiến thức đã học để trả lời câu hỏi,
4.2. Các thành tố
tham gia xây dựng bài học; Chuẩn tham gia cơ cấu xã
bị ý kiến thảo luận theo nhóm. hội BTL 4.2.1.Địa vị xã hội -
Học ở nhà: Nghiên cứu đề
cương học phần, Đọc tài liệu [1]; TKTHP 4.2.2.Vai trò xã hội
[3]; Viết tóm tắt nội dung tài liệu 4.2.3.Nhóm xã hội trước giờ học; 4.2.4.Tổ chức xã hội 4.2.5.Thiết chế xã hội 4.2.6.Mạng lưới xã 10 hội (2) 10 lOMoARcPSD|50582371 11
4.3. Các phân hệ cơ CLO -
Dạy: Thuyết giảng, thảo BTL (2)
cấu xã hội cơ bản luận nhóm và phát vấn. 1 TKTHP
4.3.1. Cơ cấu xã hội – CLO dân số -
Học ở lớp: Vận dụng các 2
kiến thức đã học để trả lời câu 4.3.2. Cơ cấu dân tộc
hỏi, tham gia xây dựng bài học; 4.3.3. Cơ cấu xã hội
Chuẩn bị ý kiến thảo luận theo – lãnh thổ nhóm. 4.3.4. Cơ cấu xã hội - học vấn, nghề
- Học ở nhà: Nghiên cứu đề nghiệp
cương học phần, Đọc tài liệu [1];
[2]; [3]; Viết tóm tắt nội dung tài
4.3.5. Cơ cấu xã hội – liệu trước giờ học; giai cấp.
4.4. Bất bình đẳng xã hội 4.4.1. Khái niệm bất bình đẳng xã hội 4.4.2. Cơ sở tạo nên bất bình đẳng xã hội 4.4.3. Một số quan điểm về bất bình đẳng xã hội
4.5. Phân tầng xã hội 4.5.1. Khái niệm phân tầng xã hội 4.5.2. Đặc trưng phân tầng xã hội 4.5.3. Các hình thức phân tầng xã hội - Tài liệu học tập: [1]; [3], [5] 11 lOMoARcPSD|50582371 12 Chương 5. TRẬT -
Dạy: Thuyết giảng, thảo BTL (2) TỰ XÃ HỘI VÀ luận nhóm và phát vấn. TKTHP KIỂM SOÁT XÃ HỘI -
Học ở lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu
5.1. Trật tự xã hội
hỏi, tham gia xây dựng bài học;
5.1.1. Khái niệm trật CLO
Chuẩn bị ý kiến thảo luận theo tự xã hội 1 nhóm. 5.1.2. Các điều kiện CLO
duy trì trật tự xã hội 1 -
Học ở nhà: Nghiên cứu đề
5.2. Sai lệch xã hội
cương học phần, Đọc tài liệu [1]; 5.2.1. Khái niệm sai
[3]; [5]; Viết tóm tắt nội dung tài lệch xã hội liệu trước giờ học; 5.2.2. Các lý thuyết giải thích sai lệch xã hội 5.2.3. Các loại sai lệch xã hội 5.3. Kiểm soát xã hội 5.3.1. Khái niệm kiểm soát xã hội 5.3.2. Các phương thức kiểm soát xã hội 5.3.3. Các loại hình kiểm soát xã hội - Tài liệu học tập: [1] ; [3], [5] 12 lOMoARcPSD|50582371
Chương 6. VĂN HOÁ CLO -
Dạy: Thuyết giảng, thảo VÀ XÃ HỘI 1 luận nhóm và phát vấn. HOÁ CÁ NHÂN CLO 6.1. Văn hoá 3 -
Học ở lớp: Vận dụng các 6.1.1. Khái niệm văn
kiến thức đã học để trả lời câu hỏi, hoá
tham gia xây dựng bài học; Chuẩn 6.1.2. Cấu trúc của văn
bị ý kiến thảo luận theo nhóm. hoá
6.1.3. Chức năng của văn hoá -
Học ở nhà: Nghiên cứu đề
6.2. Xã hội hoá cá
cương học phần, Đọc tài liệu [1]; 13 nhân
[2]; [7]; Viết tóm tắt nội dung tài BTL (2) 6.2.1. Khái niệm xã hội liệu trước giờ học; TKTHP hoá cá nhân 6.2.2. Đặc điểm của
quá trình xã hội hoá cá nhân 6.2.3. Các yếu tố ảnh
hưởng đến xã hội hoá cá nhân 6.2.4. Môi trường xã hội hoá cá nhân
- - Tài liệu học tập: [1] ; [2] ; [5] 14
Chương 7. DI ĐỘNG CLO -
Dạy: Thuyết giảng, thảo BTL (2) XÃ HỘI VÀ BIẾN 2 luận nhóm và phát vấn. TKTHP XÃ HỘI CLO -
Học ở lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời câu hỏi,
7.1. Di động xã hội 3
tham gia xây dựng bài học; Chuẩn 7.1.1.Khái niệm
bị ý kiến thảo luận theo 13 lOMoARcPSD|50582371 7.1.2.Hình thức di nhóm. động xã hội
- Học ở nhà: Nghiên cứu đề cương
học phần, Đọc tài liệu 7.1.3.Những yếu tố
[1]; [3]; [4]; [6] Viết tóm tắt nội ảnh hưởng đến di
dung tài liệu trước giờ học; động xã hội
7.2. Biến đổi xã hội 7.2.1. Khái niệm biến đổi xã hội 7.2.2. Các nhân tố và
điều kiện của biến đổi xã hội 7.2.3. Các hình thức biến đổi xã hội
- Tài liệu học tập: [1]; [3]; [4]; [6]
- Dạy: Tóm lược các nội dung Ôn tập chính của học phần 15
- Học ở lớp: SV đặt câu hỏi. (2) Kiểm tra BTL
CLO Các nhóm sinh viên thực hiện bài 3 tập lớn 9. Cấp phê duyệt: Trưởng Khoa Trưởng Bộ môn
TM/Tập thể biên soạn Nguyễn Thị Thu Hà Nguyễn Văn Dũng Đinh Thị Nguyệt
Ngày 14 tháng 12 năm 2023
10. Tiến trình cập nhật đề cương chi tiết
Cập nhật đề cương chi tiết lần 1: Người cập nhật 14 lOMoARcPSD|50582371
Ngày/tháng/năm: Đinh Thị Nguyệt
Cập nhật đề cương chi tiết lần 2:
Người cập nhật
Ngày/tháng/năm: 15 PHỤ LỤC
PHỤ LỤC 1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ
Tiêu chí Mức chất lượng Điểm Điểm
tối đa đạt được Tốt Khá Trung bình Yếu Từ 8 - 10 Từ 7 - cận 8 từ 5 - cận 7 Dưới 5
Hình thức Không có lỗi chính tả, Còn lỗi chính tả, trình bày Còn lỗi chính tả, trình Nhiều lỗi chính tả, trình bày bài trình bày rõ ràng, đẹp rõ ràng, đẹp bày không rõ ràng
không rõ ràng, không đẹp
1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ CHUYÊN CẦN Điểm Điểm đạt Mức chất lượng tối đa được Tiêu chí Tốt Khá Trung bình Yếu Từ 8-10 Từ 7-cận 8 từ 5-cận 7 Dưới 5
Tham gia trên 80% buổi Tham gia trên 80% buổi Tham gia trên 80% buổi Hiện diện Tham gia <80% buổi
học (mỗi tiết học vắng học (mỗi tiết học vắng học (mỗi tiết học vắng 7 trên lớp học trừ 0.5 điểm) trừ 0.5 điểm) trừ 0.5 điểm)
Nhiệt tình trao đổi, phát
Không tham gia thảo Không tham gia và 3
không trả lời được khi Tích cực
biểu, trả lời nhiều câu Có đặt/trả lời câu hỏi
luận, trả lời, đóng góp khi có yêu hỏi được chỉ định cầu Tổng 10
2. RUBRIC ĐÁNH GIÁ BÀI TẬP LỚN 2
Nội dung và Đầy đủ số bài, đúng hạn Đầy đủ số bài, đúng hạn Đầy đủ số bài, trễ hạn Không nộp đủ số bài, không 8 số lượng
và đúng trên 80% yêu đúng từ 70 đến 80% yêu và đúng từ 50 đến dưới đáp ứng yêu cầu về kiến
cầu kiến thức, kỹ năng: cầu kiến thức: kiến thức, 70% yêu cầu kiến thức: thức: kiến thức, kỹ năng:
cầu kiến thức, kỹ năng: kỹ năng: cầu kiến thức, kỹ kiến thức, kỹ năng: cầu cầu kiến thức, kỹ năng:
(1) Trình bày được năng: kiến thức, kỹ năng:
(1) Trình bày được những
những vấn đề chung về (1) Trình bày được những (1) Trình bày được vấn đề chung về xã hội học
xã hội học đại cương; (2) vấn đề chung về xã hội học những vấn đề chung về đại cương; (2) Xác định
Xác định được đối tượng đại cương; (2) Xác định xã hội học đại cương; được đối tượng nghiên cứu,
nghiên cứu, chức năng, được đối tượng nghiên (2) Xác định được đối chức năng, nhiệm vụ và một
nhiệm vụ và một số cứu, chức năng, nhiệm vụ tượng nghiên cứu, số phương pháp nghiên cứu và một số phương pháp
của xã hội học đại cương; phương pháp nghiên cứu chức năng, nhiệm vụ
nghiên cứu của xã hội học
(3) Phân tích được một số
của xã hội học đại đại cương; (3) Phân tích và một số phương pháp nội dung như hành động xã
cương; (3) Phân tích được một số nội dung như nghiên cứu của xã hội hội, tương tác xã hội, quan
được một số nội dung hành động xã hội, tương học đại cương; (3) hệ xã hội, bất bình đẳng xã
như hành động xã hội, tác xã hội, quan hệ xã hội, Phân tích được một số hội, phân tầng xã hội, di
tương tác xã hội, quan hệ bất bình đẳng xã hội, phân nội dung như hành động xã hội, tổ chức xã hội,
xã hội, bất bình đẳng xã tầng xã hội, di động xã hội, động xã hội, tương tác quyền lực xã hội, trật tự xã
hội, phân tầng xã hội, di tổ chức xã hội, quyền lực xã hội, quan hệ xã hội, hội và các vấn đề về văn
động xã hội, tổ chức xã xã hội, trật tự xã hội và các bất bình đẳng xã hội, hóa, xã hội hóa và biển đổi
hội, quyền lực xã hội, trật vấn đề về văn hóa, xã hội phân tầng xã hội, di xã hội; (4) Thể hiện được ý
tự xã hội và các vấn đề về hóa và biển đổi xã hội; (4) động xã hội, tổ chức xã
Thể hiện được ý thức trách
thức trách nhiệm, đạo đức, văn hóa, xã hội hóa và
hội, quyền lực xã hội,
nhiệm, đạo đức, tác phong tác phong chuyên nghiệp
biển đổi xã hội; (4) Thể
trật tự xã hội và các vấn chuyên nghiệp trong công
trong công việc để phát
hiện được ý thức trách
đề về văn hóa, xã hội
việc để phát triển bản thân. triển bản thân. nhiệm, đạo đức, tác
hóa và biển đổi xã hội; phong chuyên nghiệp (4) Thể hiện được ý
trong công việc để phát thức trách nhiệm, đạo triển bản thân. đức, tác phong chuyên nghiệp
trong công việc để phát triển bản thân. Tổng 10
3. PHỤ LỤC 2. MA TRẬN ĐỀ THI VÀ THANG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ KẾT THÚC HỌC PHẦN (TỰ LUẬN) Nội dung CLO Biết Hiểu Vận
Phân Đánh Sáng Tổng số Điểm dụng tích giá tạo câu
1. Xác định được vấn đề xã hội đưới góc nhìn của xã hội học để CLO2, x x x 1 5
nhận diện và đánh giá các vấn đề đó trong thực tiễn CLO3
2. Nhận diện được các vấn đề của xã hội học đại cương trong CLO2, x x x 1 5
thực tiễn từ đó rút ra được một số bài học cho bản thân CLO3 Tổng 2 10