lOMoARcPSD| 59092960
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NAM
KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Hà Nội, ngày 5 tháng 8 năm 2021
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
TÊN HỌC PHẦN: KIẾN TRÚC MÁY TÍNH
1. Thông tin chung về học phần
1.1.Tên học phần: Kiến trúc máy tính
Mã học phần: 191032026
1.2.Số tín ch: 02
1.3. Đào tạo trình đ: Kỹ sư. Hình thức đào tạo: Chính quy
1.4. Đơn vị thực hiện: Khoa Công nghệ thông tin
1.5. Loại học phần: bắt buộc
1.6. Điều kiện tiên quyết:
1.7. Phân bổ thời gian cho các hoạt động giảng dạy:
- Giảng lý thuyết : 15 tiết
- Thực hành : 30 tiết
- Tự học : 120 giờ
2. Mục tiêu của học phần
Môn học trang bị kiến thức cơ bản về kiến trúc máy tính, bao gồm: kiến trúc máy tính
tổng quát, kiến trúc bộ xử lý trung tâm, hệ thống phân cấp bộ nhớ, hệ thống bus
thiết bị ngoài ra, khái niệm, các phương pháp quản hệ thống file; quản lý, điều độ tiến
trình của
CPU.
Mã hoá mục
tiêu (Gx)
Mô tả mục tiêu
Đáp ứng PLO
của CTĐT
G1
Trang bị các kiến thức về Kiến trúc máy tính
và lịch sử phát triển ngành công nghiệp máy
tính.
PLO2, PLO3
lOMoARcPSD| 59092960
G2
Nắm vững vai trò và nguyên lý hoạt động
của CPU, bộ nhớ và các thành phần nhập
PLO2, PLO3,
PLO8
xuất.
G3
Phân tích, đánh giá hoạt động của hệ thống
máy tính trong doanh nghiệp dựa trên kiến
thức về kiến trúc máy tính.
PLO2,PLO3,
PLO4,PLO6,
PLO8
G4
Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của
người làm kỹ thuật tin học: cẩn thận, làm việc
từng bước theo đúng quy trình
PLO9, PLO10
2.1. CĐR về kiến thức:
CLO 1: Hiểu được các kiến thức về kiến trúc máy tính cũng như lịch sphát triển
ngành công nghiệp máy tính. Nắm vững các khái niệm bản liên quan đến các
hệ thống số được dùng trong máy tính. Thành thạo các thao tác biến đổi sgiữa
các hệ thống số.
CLO 2: Phân loại được các cấp bộ nhớ cách thức vận hành của các loại bnhớ
được giới thiệu để có thể đánh giá được hiệu năng hoạt động ca các loại bộ nhớ.
CLO 3: Tổng hợp các các kiến thức vhệ thống kết nối bản các bộ phận bên
trong máy tính, cách giao tiếp giữa các ngoại vi và bộ xử lý.
2.2. CĐR về Kỹ năng:
CLO 4: kỹ năng phân tích, đánh giá hoạt động của hệ thống máy tính trong
doanh nghiệp dựa trên kiến thức về kiến trúc máy tính.
CLO 5: kỹ năng phân loại các nguyên hoạt động của hthống nhớ, bộ xử
lý trung tâm và thiết bị xuất nhập.
CLO 6: Phân tích, đánh giá được các giải pháp quản trị, xây dựng và bảo đảm an
toàn cho hoạt động của hệ thống máy tính của doanh nghiệp.
CLO 7: Áp dụng các kiến thức về kiến trúc máy tính để giải quyết và xử các
vấn đề kỹ thuật máy tính.
2.3. CĐR về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp
CLO 8: kỹ năng lãnh đạo, quản trong các hoạt động thuộc lĩnh vực công
nghệ thông tin.
CLO 9: khả năng làm việc độc lập cũng như khả năng hợp tác tốt với các thành
viên khác khi làm việc theo nhóm.
lOMoARcPSD| 59092960
CLO 10: Thể hiện tính tích cực tìm tòi, học hỏi trong quá trình làm việc. Rèn
luyện tác phong làm việc khoa hc, chuẩn xác, cận thận và tôn trọng an toàn lao
động
Mã các
CĐT
Mô tả chuẩn đầu ra
Mức độ thang
BLOOM
Liên kết với PLO
của CTĐT
Về kiến thức
CLO1
Hiểu được các kiến thức về kiến
trúc máy tính cũng như lịch sử
phát triển ngành công nghiệp máy
tính. Nắm vững các khái niệm cơ
bản liên quan đến các hệ thống số
được dùng trong máy tính. Thành
thạo các thao tác biến đổi số giữa
các hệ thống số.
1
PLO2,3
CLO2
Phân loại được các cấp bộ nhớ và
cách thức vận hành của các loại
bộ nhớ được giới thiệu để có thể
đánh giá được hiệu năng hoạt
động của các loại bộ nhớ.
3
PLO2, PLO3
CLO3
Tổng hợp các các kiến thức về h
thống kết nối cơ bản các bộ phận
bên trong máy tính, cách giao tiếp
giữa các ngoại vi và bộ xử lý.
2
PLO2, PLO3, PLO4
Về kỹ năng
CLO4
Có kỹ năng phân tích, đánh giá
hoạt động của hệ thống máy tính
trong doanh nghiệp dựa trên kiến
thức về kiến trúc máy tính.
4
PLO6
lOMoARcPSD| 59092960
CLO5
Có kỹ năng phân loại các nguyên
lý hoạt động của hệ thống nhớ, bộ
xử lý trung tâm và thiết bị xuất
nhập.
3
PLO6
CLO6
Phân ch, đánh giá được các giải
pháp quản trị, y dựng bảo
đảm an toàn cho hoạt động của hệ
4
PLO6, PLO7
thống máy tính của doanh nghiệp.
CLO7
Áp dụng các kiến thức về kiến
trúc máy tính để giải quyết và xử
lý các vấn đề kỹ thuật máy tính.
3
PLO6, PLO7
Về năng lực tự chủ trách
nhiệm nghề nghiệp
CLO8
Có kỹ năng lãnh đạo, quản lý
trong các hoạt động thuộc lĩnh
vực công nghệ thông tin.
3
PLO9, PLO10
CLO9
Có khả năng làm việc độc lập
cũng như khả năng hợp tác tốt với
các thành viên khác khi làm việc
theo nhóm.
2
PLO10
CLO10
Thể hiện tính tích cực tìm tòi, học
hỏi trong quá trình làm việc. Rèn
luyện tác phong làm việc khoa
học, chuẩn xác, cận thận và tôn
trọng an toàn lao động
2
PLO8, PLO10
3. Tóm tắt nội dung môn học
Cung cấp cho sinh viên kiến thức về kiến trúc máy tính thông dụng bao gồm
kiến trúc máy tính tổng quát, các hđếm trong máy tính và cách biểu diễn thông
tin trên máy tính. Sinh viên được tìm hiểu về kiến trúc bộ xlý trung tâm - CPU
và các thành phần của CPU. Sinh viện được tìm hiểu về hệ thống phân cấp của
lOMoARcPSD| 59092960
bộ nhớ, các thành phần của bộ nhớ trong, bao gồm bộ nhớ ROM, RAM bộ
nhớ cache. Các loại bộ nhớ ngoài, bao gồm đĩa từ, đĩa quang, các loại hệ
thống lưu trữ ngoài tiên tiến.
4. Nội dung chi tiết học phần
Hình thức hoạt động dạy và
học
CĐR HP
thuyết
Bài tập
thực
hành
Tự học
5
20
CLO1,4,9,1
0
5
5
30
CLO1,7,9,1
0
lOMoARcPSD| 59092960
5
10
CLO1,3,4,5,
6,8,9
2
8
24
CLO1,2,3,4,
5,6,9
3
2
16
CLO1,3,4,5,
6,7,10
10
20
CLO1,2,3,4,
5,6,7,9,10
15
30
120 giờ
5. Tài liệu học tập5.1. Tài liệu chính:
TS Hoàng Xuân Thảo, GS Trần Anh Bảo Giáo trình Kiến trúc máy tính – Đại học
Kinh doanh và Công nghệ Hà nội – Lưu hành nội bộ
lOMoARcPSD| 59092960
5.2. Tài liệu tham khảo
[1. Đỗ Huy Giác, Phan Trọng Hanh, Phạm Minh Nghĩa . Lý thuyết mạch. Nxb
Thông tin và truyền thông ( 2017)
[2] Trần Đình Khang chủ biên. Giáo trình tin học đại cương, Nxb Bách Khoa
Nội (2018)
[3] Trương Ngọc Anh, Nguyễn Đình Phú, Phan Vân Hoàn. Giáo trình vi điều khiển
PIC lý thuyết thực hành. Nxb Thanh Niên (2018)
6. Nhiệm vụ của giảng viên và yêu cầu đi với sinh viên
Nội dung
Nhiệm vụ của
giảng viên
Nhiệm vụ của
sinh viên
CĐR HP
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ
KIẾN TRÚC MÁY TÍNH
Giảng viên
cung cấp cho
sinh viên Slides
bài giảng, giáo
trình tài liệu
tham khảo
Sinh viên đọc tài
liệu trước khi lên
lớp
CLO1,4,9,10
1. Khái niệm chung về kiến trúc
máy tính
2. Máy tính và phân loại máy tính
3. Lịch sử phát triển của máy tính
4. Hệ thống máy tính
4.1. Các thành phần chính của máy
tính
4.2. Hoạt động của máy tính
Giảng viên giới
thiệu về lịch sử
phát triển của
máy tính.
Nêu cách phân
biệt các thành
phần chính của
máy tính.
Xem Chương 1
trong giáo trình
Đọc chương 1
trong tài liệu tham
khảo [1]
lOMoARcPSD| 59092960
CHƯƠNG 2: CÁC HỆ ĐẾM
BIỂU DIỄN THÔNG TIN TRONG
MÁY TÍNH
1 Hệ nhị phân
1.1. Khái niệm
1.2. Biến đổi từ nhị phân sang thập
phân
1.3. Biến đổi thập phân thành nhị phân
2. Hệ thập lục phân (Hexadecimal)
2.1. Khái niệm
2.2. Biến đổi thập lục phân thành
thập phân.
2.3. Biến đổi thập phân thành thập
lục phân.
2.4. Biến đổi thập lục phân thành nhị
phân.
2.5. Biến đổi nhị phân thành thập lục
phân
Giảng viên giới
thiệu về các hệ
đếm trong máy
tính.
Hướng dẫn sinh
viên chuyển đổi
số giữa các hệ
đếm.
Giao bài tập
cho sinh viên.
Đọc chương 2
trong giáo trình
Sinh viên đọc
phần các hệ đếm
trong tài liệu tham
khảo [3].
Sinh viên làm bài
tập theo sự hướng
dẫn của giảng
viên.
CLO1,7,9,10
3. Biểu diễn ký tự trong máy tính
3.1.Bảng mã ASCII (American
Standard Code for Information
Interchange)
3. 2.Bảng mã Unicode
4. Biểu diễn giá trị số trong máy tính.
4.1. Biểu diễn số nguyên
4.2. Biểu diễn số nguyên
4.3. Biểu diễn số thực
Hướng dẫn sinh
viên cách biểu
diễn số và biểu
diễn ký tự trong
máy tính.
Giao bài tập
cho sinh viên.
Xem Slide bài
giảng chương 2.
Đọc chương 2
trong giáo trình
slide bài giảng
Sinh viên làm bài
tập theo sự hướng
dẫn của giảng
viên
Đọc trước chương
3 trong giáo trình
lOMoARcPSD| 59092960
CHƯƠNG 3: BỘ XỬ LÝ TRUNG
TÂM (CPU)
1. Khái niệm
2. Giới thiệu Cấu trúc cơ bản của
bộ xửlý - CPU (Intel 8086)
2.1. Đơn vị giao diện bus BIU
2.2.Đơn vị thực hiện lệnh
2. 3.Các Thanh ghi
3. Chức năng và thông số của BUS
Giảng viên giới
thiệu về bộ xử
lý, các thế hệ
phát triển của
bộ xử lý dòng
Intel.
Hướng dẫn sinh
viên phân biệt
sự khác nhau
Đọc Slide bài
giảng chương 3.
Đọc chương 3
trong giáo trình
Đọc phần CPU
trong tài liệu tham
khảo [3]
Sinh viên làm bài
tập theo sự hướng
CLO1,3,4,5,6,
8,9
giữa các thanh
ghi.
Giao bài tập
cho sinh viên.
dẫn của giảng
viên.
Đọc trước chương
4 trong giáo trình
CHƯƠNG 4: HỆ THỐNG NHỚ
MÁY TÍNH
1. Tổng quan
1.1. Các đặc trưng của hệ thống nhớ
1.2. Quản lý bộ nhớ
1.3. Tổ chức bộ nhớ của vi xử lý
2. Bộ nhớ trong
2.1. Khái niệm và phân loại
2.2. ROM-BIOS
2. 3.RAM
3. Hoạt động của bộ nhớ cache
4. Bộ nhớ ngoài
4.1. Ổ đĩa từ
Giảng viên giới
thiệu về hệ
thống nhớ máy
tính Phân tích
nguyên lý
hoạt động của
hệ thống nhớ.
Giao bài tập
cho sinh viên
Xem bài giảng
chương 4 Đọc
chương 4 trong
giáo trình Đọc
phần Hệ thống
nhớ trong tài liệu
tham khảo [3].
CLO1,2,3,4,5,
6,9
lOMoARcPSD| 59092960
CHƯƠNG 5: HỆ THỐNG VÀO RA
THIẾT BỊ NGOẠI VI
1. Tổng quan
1. 1.Thiết bị ngoại vi
1.2. Module vào, ra
1.3. Hoạt động vào, ra
2. Vai trò của b phối ghép
3. Cấu trúc chung của khối ghép nối
3.1.Nhiệm vụ ca các khối ghép nối
3.2. Sơ đồ khối
4.Giải mã địa chỉ của bộ ghép nối
Giảng viên giới
thiệu về thiết b
ngoại vi. Nêu
vai trò của hệ
thống vào ra
trong máy tính
Giao bài tập
cho sinh viên
Đọc chương 5
trong giáo trình
Đọc phần Thiết bị
ngoại vi trong tài
liệu tham khảo
[1].
Sinh viên làm bài
tập theo sự ch
dẫn của giảng
viên
CLO1,3,4,5,6,
7,10
Bài tập thực hành khởi nghiệp
Giảng viên giao
bài tập và
hướng dẫn cách
thực hiện
Kiểm tra, đánh
giá kết quả
thực hiện bài
tập của sinh
viên Nêu nội
dung
Làm bài tập dưới
sự quản lý của
giảng viên.
Thực hiện bài tập
theo nội dung của
giảng viên cung
cấp.
CLO1,2,3,4,5,
6,7,9,10
tổng quát của
môn học
7. Phương pháp dạy và học
Giảng viên giới thiệu học phần, tài liệu học tập, tài liệu tham khảo và các địa chỉ website
để tìm liệu liên quan đến n học. Nêu cốt lõi của chương tổng kết chương, sử dụng
bài giảng điện tử và các mô hình giáo cụ trực quan trong giảng dạy. Tập trung hướng dẫn học,
vấn học, phản hồi kết quả thảo luận, bài tập lớn, kết quả kiểm tra nội dung chính của
các chương.
Các phương pháp giảng dạy thể áp dụng: Phương pháp thuyết trình; Phương pháp thảo
luận nhóm; Phương pháp phỏng; Phương pháp minh hoạ; Phương pháp miêu tả làm
mẫu
Sinh viên chuẩn bị bài từng chương, làm bài tập đầy đủ, trau dồi kỹ năng làm việc nhóm
để chuẩn bị bài thảo luận.
Trong quá trình học tập, sinh viên khuyến khích đặt câu hỏi phản biện, trình bày các quan
điểm, các ý tưởng sáng tạo dưới nhiều hình thức khác nhau
lOMoARcPSD| 59092960
8. Quy định về tham dự lớp học và đánh giá kết quả học tập học phần
8.1 Quy định về tham dự lớp học
Sinh viên/ học viên trách nhiệm tham dự đầy đủ các buổi học. trong trường hợp nghỉ
học do lý do bất khả kháng thì phải có giấy tờ chứng minh đầy đủ và hợp lý
Sinh viên vắng quá 30% buổi học do, hay không do đều bị coi như chưa
hoàn thành khoá học và học lại học phần đó
8.2 Đánh giá kết quả học tập học phần
- Điểm đánh giá thành phần điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm
10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân;
- Điểm học phần tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần nhân
vớitrọng số tương ứng. Điểm học phần tính theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập
phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định về công
tác đào tạo của Nhà trường.
Thành
phần
đánh
giá
Bài
đánh
giá
Phương
pháp/hình
thức đánh
giá
Tiêu chí đánh giá
Thời
điểm
đánh
giá
Hệ
số
Đáp ứng
chuẩn
đầu ra
học phần
Trọng
số
A1.
Đánh
giá
quá
trình
A 1.1
Điểm
chuyên
cần
Đánh giá
chuyên
cần
Tham gia lớp học
Nghiêm túc
Tương tác trong
lớp học
Toàn
bộ các
tuần
1
40%
A.1.2
Bài
thường
xuyên
2
Kiểm tra
thực Hành
Kiểm tra mức độ
nhận thức từ
chương 3
Tuần
thứ 5-6
CLO1,6,7
,9,10
Bài
kiểm
tra
cuối
kỳ
(học
phần)
Báo cáo
bài tập lớn
Hình thức: khoa
học, đẹp, theo quy
định trình bày văn
phong
- Nội dung: đảm
bảo được yêu cầu -
Nộp đúng hạn
Tuần
8-9
2
CLO1-10
lOMoARcPSD| 59092960
A2.
Đánh
giá
cuối
kỳ
Bài
Thi
cuối
kỳ
Thi trắc
nghiệm
-Mức độ chuẩn bị
câu trắc nghiệm -
Thái độ nghiêm
túc tham gia
Tuần
thứ 10
1
CLO1-10
60%
9.Thông tin về giảng viên tham gia giảng dạy học phần:
STT
Họ và Tên
Học Hàm/Học vị
Ghi chú
1.
Nguyễn Thị Minh Ngọc
Thạc sỹ
2.
Cao Thị Phương Giang
Tiến sỹ
3.
Khúc Thị Hà
Thạc sỹ
4.
Nguyễn Quang Đạo
Thạc sỹ
5.
Hoàng Thị Hà
Thạc sỹ
6.
Phạm Trọng Tuấn
Thạc sỹ
7
Nguyễn Hồng Vân
Thạc sỹ
8
Trần Thị Thu Phương
Thạc sỹ
10. Phê duyệt của Khoa
Phê duyệt của Khoa
TS. Trương Thị Thu Hà
Bộ Môn
Người biên soạn
ThS. Nguyễn Thị Minh Ngọc

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59092960
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT TRƯỜNG ĐẠI HỌC NAM
KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Hà Nội, ngày 5 tháng 8 năm 2021
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
TÊN HỌC PHẦN: KIẾN TRÚC MÁY TÍNH
1. Thông tin chung về học phần
1.1.Tên học phần: Kiến trúc máy tính
Mã học phần: 191032026
1.2.Số tín chỉ: 02
1.3. Đào tạo trình độ: Kỹ sư. Hình thức đào tạo: Chính quy
1.4. Đơn vị thực hiện: Khoa Công nghệ thông tin
1.5. Loại học phần: bắt buộc
1.6. Điều kiện tiên quyết:
1.7. Phân bổ thời gian cho các hoạt động giảng dạy:
- Giảng lý thuyết : 15 tiết
- Thực hành : 30 tiết
- Tự học : 120 giờ
2. Mục tiêu của học phần
Môn học trang bị kiến thức cơ bản về kiến trúc máy tính, bao gồm: kiến trúc máy tính
tổng quát, kiến trúc bộ xử lý trung tâm, hệ thống phân cấp bộ nhớ, hệ thống bus và
thiết bị ngoài ra, khái niệm, các phương pháp quản lý hệ thống file; quản lý, điều độ tiến trình của CPU. Mã hoá mục Mô tả mục tiêu Đáp ứng PLO tiêu (Gx) của CTĐT G1
Trang bị các kiến thức về Kiến trúc máy tính PLO2, PLO3
và lịch sử phát triển ngành công nghiệp máy tính. lOMoAR cPSD| 59092960 G2
Nắm vững vai trò và nguyên lý hoạt động PLO2, PLO3,
của CPU, bộ nhớ và các thành phần nhập PLO8 xuất. G3
Phân tích, đánh giá hoạt động của hệ thống PLO2,PLO3,
máy tính trong doanh nghiệp dựa trên kiến PLO4,PLO6,
thức về kiến trúc máy tính. PLO8 G4
Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của PLO9, PLO10
người làm kỹ thuật tin học: cẩn thận, làm việc
từng bước theo đúng quy trình
2.1. CĐR về kiến thức:
CLO 1: Hiểu được các kiến thức về kiến trúc máy tính cũng như lịch sử phát triển
ngành công nghiệp máy tính. Nắm vững các khái niệm cơ bản liên quan đến các
hệ thống số được dùng trong máy tính. Thành thạo các thao tác biến đổi số giữa các hệ thống số.
CLO 2: Phân loại được các cấp bộ nhớ và cách thức vận hành của các loại bộ nhớ
được giới thiệu để có thể đánh giá được hiệu năng hoạt động của các loại bộ nhớ.
CLO 3: Tổng hợp các các kiến thức về hệ thống kết nối cơ bản các bộ phận bên
trong máy tính, cách giao tiếp giữa các ngoại vi và bộ xử lý.
2.2. CĐR về Kỹ năng:
CLO 4: Có kỹ năng phân tích, đánh giá hoạt động của hệ thống máy tính trong
doanh nghiệp dựa trên kiến thức về kiến trúc máy tính.
CLO 5: Có kỹ năng phân loại các nguyên lý hoạt động của hệ thống nhớ, bộ xử
lý trung tâm và thiết bị xuất nhập.
CLO 6: Phân tích, đánh giá được các giải pháp quản trị, xây dựng và bảo đảm an
toàn cho hoạt động của hệ thống máy tính của doanh nghiệp.
CLO 7: Áp dụng các kiến thức về kiến trúc máy tính để giải quyết và xử lý các
vấn đề kỹ thuật máy tính.
2.3. CĐR về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp
CLO 8: Có kỹ năng lãnh đạo, quản lý trong các hoạt động thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin.
CLO 9: Có khả năng làm việc độc lập cũng như khả năng hợp tác tốt với các thành
viên khác khi làm việc theo nhóm. lOMoAR cPSD| 59092960
CLO 10: Thể hiện tính tích cực tìm tòi, học hỏi trong quá trình làm việc. Rèn
luyện tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác, cận thận và tôn trọng an toàn lao động
Mã các Mô tả chuẩn đầu ra Mức độ thang Liên kết với PLO CĐT BLOOM của CTĐT Về kiến thức CLO1
Hiểu được các kiến thức về kiến PLO2,3
trúc máy tính cũng như lịch sử
phát triển ngành công nghiệp máy
tính. Nắm vững các khái niệm cơ
bản liên quan đến các hệ thống số 1
được dùng trong máy tính. Thành
thạo các thao tác biến đổi số giữa các hệ thống số. CLO2
Phân loại được các cấp bộ nhớ và PLO2, PLO3
cách thức vận hành của các loại
bộ nhớ được giới thiệu để có thể
đánh giá được hiệu năng hoạt 3
động của các loại bộ nhớ. CLO3
Tổng hợp các các kiến thức về hệ PLO2, PLO3, PLO4
thống kết nối cơ bản các bộ phận
bên trong máy tính, cách giao tiếp 2
giữa các ngoại vi và bộ xử lý. Về kỹ năng CLO4
Có kỹ năng phân tích, đánh giá PLO6
hoạt động của hệ thống máy tính
trong doanh nghiệp dựa trên kiến 4
thức về kiến trúc máy tính. lOMoAR cPSD| 59092960 CLO5
Có kỹ năng phân loại các nguyên PLO6
lý hoạt động của hệ thống nhớ, bộ
xử lý trung tâm và thiết bị xuất 3 nhập. CLO6
Phân tích, đánh giá được các giải 4 PLO6, PLO7
pháp quản trị, xây dựng và bảo
đảm an toàn cho hoạt động của hệ
thống máy tính của doanh nghiệp. CLO7
Áp dụng các kiến thức về kiến PLO6, PLO7
trúc máy tính để giải quyết và xử 3
lý các vấn đề kỹ thuật máy tính.
Về năng lực tự chủ và trách
nhiệm nghề nghiệp CLO8
Có kỹ năng lãnh đạo, quản lý PLO9, PLO10
trong các hoạt động thuộc lĩnh 3
vực công nghệ thông tin. CLO9
Có khả năng làm việc độc lập PLO10
cũng như khả năng hợp tác tốt với
các thành viên khác khi làm việc 2 theo nhóm.
CLO10 Thể hiện tính tích cực tìm tòi, học PLO8, PLO10
hỏi trong quá trình làm việc. Rèn
luyện tác phong làm việc khoa
học, chuẩn xác, cận thận và tôn trọng an toàn lao động 2
3. Tóm tắt nội dung môn học
Cung cấp cho sinh viên kiến thức về kiến trúc máy tính thông dụng bao gồm
kiến trúc máy tính tổng quát, các hệ đếm trong máy tính và cách biểu diễn thông
tin trên máy tính. Sinh viên được tìm hiểu về kiến trúc bộ xử lý trung tâm - CPU
và các thành phần của CPU. Sinh viện được tìm hiểu về hệ thống phân cấp của lOMoAR cPSD| 59092960
bộ nhớ, các thành phần của bộ nhớ trong, bao gồm bộ nhớ ROM, RAM và bộ
nhớ cache. Các loại bộ nhớ ngoài, bao gồm đĩa từ, đĩa quang, và các loại hệ
thống lưu trữ ngoài tiên tiến.
4. Nội dung chi tiết học phần Nội dung
Hình thức hoạt động dạy và CĐR HP học Bài tập Tự học thực thuyết hành CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 5 20 CLO1,4,9,1
1. Khái niệm chung về kiến trúc máy tính 0
2. Máy tính và phân loại máy tính
3. Lịch sử phát triển của máy tính 4. Hệ thống máy tính
4.1. Các thành phần chính của máy tính
4.2. Hoạt động của máy tính
CHƯƠNG 2: CÁC HỆ ĐẾM VÀ BIỂU DIỄN 5 5 30 CLO1,7,9,1 THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH 0 1 Hệ nhị phân 1.1. Khái niệm
1.2. Biến đổi từ nhị phân sang thập phân
1.3. Biến đổi thập phân thành nhị phân
2. Hệ thập lục phân (Hexadecimal) 2.1. Khái niệm
2.2. Biến đổi thập lục phân thành thập phân.
2.3. Biến đổi thập phân thành thập lục phân.
2.4. Biến đổi thập lục phân thành nhị phân.
2.5. Biến đổi nhị phân thành thập lục phân
3. Biểu diễn ký tự trong máy tính
3.1.Bảng mã ASCII (American Standard Code for Information Interchange) 3. 2.Bảng mã Unicode
4. Biểu diễn giá trị số trong máy tính.
4.1. Biểu diễn số nguyên
4.2. Biểu diễn số nguyên có dấu
4.3. Biểu diễn số thực lOMoAR cPSD| 59092960
CHƯƠNG 3: BỘ XỬ LÝ TRUNG TÂM (CPU) 5 10 CLO1,3,4,5, 1.Khái niệm 6,8,9 2.
Giới thiệu Cấu trúc cơ bản của bộ xử lý - CPU (Intel 8086)
2.1. Đơn vị giao diện bus BIU
2.2.Đơn vị thực hiện lệnh 2. 3.Các Thanh ghi
3. Chức năng và thông số của BUS
CHƯƠNG 4: HỆ THỐNG NHỚ MÁY TÍNH 2 8 24 CLO1,2,3,4, 1. Tổng quan 5,6,9
1.1. Các đặc trưng của hệ thống nhớ 1.2. Quản lý bộ nhớ
1.3. Tổ chức bộ nhớ của vi xử lý 2. Bộ nhớ trong
2.1. Khái niệm và phân loại 2.2. ROM-BIOS 2. 3.RAM
3. Hoạt động của bộ nhớ cache 4. Bộ nhớ ngoài 4.1. Ổ đĩa từ
CHƯƠNG 5: HỆ THỐNG VÀO RA VÀ 3 2 16 CLO1,3,4,5, THIẾT BỊ NGOẠI VI 6,7,10 1. Tổng quan 1. 1.Thiết bị ngoại vi 1.2. Module vào, ra 1.3. Hoạt động vào, ra
2. Vai trò của bộ phối ghép
3. Cấu trúc chung của khối ghép nối
3.1.Nhiệm vụ của các khối ghép nối 3.2. Sơ đồ khối
4.Giải mã địa chỉ của bộ ghép nối
Bài tập khởi nghiệp 10 20 CLO1,2,3,4, 5,6,7,9,10 Tổng cộng 15 30 120 giờ
5. Tài liệu học tập5.1. Tài liệu chính:
TS Hoàng Xuân Thảo, GS Trần Anh Bảo Giáo trình Kiến trúc máy tính – Đại học
Kinh doanh và Công nghệ Hà nội – Lưu hành nội bộ lOMoAR cPSD| 59092960
5.2. Tài liệu tham khảo
[1. Đỗ Huy Giác, Phan Trọng Hanh, Phạm Minh Nghĩa . Lý thuyết mạch. Nxb
Thông tin và truyền thông ( 2017)
[2] Trần Đình Khang chủ biên. Giáo trình tin học đại cương, Nxb Bách Khoa Hà Nội (2018)
[3] Trương Ngọc Anh, Nguyễn Đình Phú, Phan Vân Hoàn. Giáo trình vi điều khiển
PIC lý thuyết thực hành. Nxb Thanh Niên (2018)
6. Nhiệm vụ của giảng viên và yêu cầu đối với sinh viên Nội dung Nhiệm vụ của Nhiệm vụ của CĐR HP giảng viên sinh viên
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ Giảng viên Sinh viên đọc tài CLO1,4,9,10
KIẾN TRÚC MÁY TÍNH cung cấp cho liệu trước khi lên sinh viên Slides lớp bài giảng, giáo trình tài liệu tham khảo 1.
Khái niệm chung về kiến trúc
Giảng viên giới Xem Chương 1 máy tính
thiệu về lịch sử trong giáo trình 2.
Máy tính và phân loại máy tính phát triển của Đọc chương 1 máy tính. trong tài liệu tham 3.
Lịch sử phát triển của máy tính Nêu cách phân khảo [1] 4. Hệ thống máy tính biệt các thành
4.1. Các thành phần chính của máy phần chính của tính máy tính.
4.2. Hoạt động của máy tính lOMoAR cPSD| 59092960
CHƯƠNG 2: CÁC HỆ ĐẾM VÀ
Giảng viên giới Đọc chương 2 CLO1,7,9,10
BIỂU DIỄN THÔNG TIN TRONG thiệu về các hệ trong giáo trình MÁY TÍNH
đếm trong máy Sinh viên đọc 1 Hệ nhị phân tính. phần các hệ đếm 1.1. Khái niệm
Hướng dẫn sinh trong tài liệu tham
1.2. Biến đổi từ nhị phân sang thập
viên chuyển đổi khảo [3]. phân số giữa các hệ Sinh viên làm bài
1.3. Biến đổi thập phân thành nhị phân đếm. tập theo sự hướng
2. Hệ thập lục phân (Hexadecimal) Giao bài tập dẫn của giảng 2.1. Khái niệm cho sinh viên. viên.
2.2. Biến đổi thập lục phân thành thập phân.
2.3. Biến đổi thập phân thành thập lục phân.
2.4. Biến đổi thập lục phân thành nhị phân.
2.5. Biến đổi nhị phân thành thập lục phân
3. Biểu diễn ký tự trong máy tính
Hướng dẫn sinh Xem Slide bài
3.1.Bảng mã ASCII (American viên cách biểu giảng chương 2. Standard Code for Information
diễn số và biểu Đọc chương 2 Interchange) diễn ký tự trong trong giáo trình và 3. 2.Bảng mã Unicode máy tính. slide bài giảng
4. Biểu diễn giá trị số trong máy tính. Giao bài tập Sinh viên làm bài
4.1. Biểu diễn số nguyên cho sinh viên. tập theo sự hướng
4.2. Biểu diễn số nguyên có dẫn của giảng
4.3. Biểu diễn số thực viên Đọc trước chương 3 trong giáo trình lOMoAR cPSD| 59092960
CHƯƠNG 3: BỘ XỬ LÝ TRUNG
Giảng viên giới Đọc Slide bài CLO1,3,4,5,6, TÂM (CPU) thiệu về bộ xử giảng chương 3. 8,9 1. Khái niệm lý, các thế hệ Đọc chương 3 2.
Giới thiệu Cấu trúc cơ bản của phát triển của trong giáo trình
bộ xửlý - CPU (Intel 8086) bộ xử lý dòng Đọc phần CPU
2.1. Đơn vị giao diện bus BIU Intel. trong tài liệu tham
2.2.Đơn vị thực hiện lệnh Hướng dẫn sinh khảo [3] 2. 3.Các Thanh ghi viên phân biệt Sinh viên làm bài
3. Chức năng và thông số của BUS sự khác nhau tập theo sự hướng giữa các thanh dẫn của giảng ghi. viên. Giao bài tập Đọc trước chương cho sinh viên. 4 trong giáo trình
CHƯƠNG 4: HỆ THỐNG NHỚ
Giảng viên giới Xem bài giảng CLO1,2,3,4,5, MÁY TÍNH thiệu về hệ chương 4 Đọc 6,9 1. Tổng quan
thống nhớ máy chương 4 trong
1.1. Các đặc trưng của hệ thống nhớ tính Phân tích giáo trình Đọc
1.2. Quản lý bộ nhớ nguyên lý phần Hệ thống hoạt động của nhớ trong tài liệu
1.3. Tổ chức bộ nhớ của vi xử lý hệ thống nhớ. tham khảo [3]. 2. Bộ nhớ trong
2.1. Khái niệm và phân loại Giao bài tập 2.2. ROM-BIOS cho sinh viên 2. 3.RAM
3. Hoạt động của bộ nhớ cache 4. Bộ nhớ ngoài 4.1. Ổ đĩa từ lOMoAR cPSD| 59092960
CHƯƠNG 5: HỆ THỐNG VÀO RA Giảng viên giới Đọc chương 5 CLO1,3,4,5,6,
VÀ THIẾT BỊ NGOẠI VI
thiệu về thiết bị trong giáo trình 7,10 1. Tổng quan ngoại vi. Nêu Đọc phần Thiết bị 1. 1.Thiết bị ngoại vi vai trò của hệ ngoại vi trong tài 1.2. Module vào, ra thống vào ra liệu tham khảo 1.3. Hoạt động vào, ra trong máy tính [1].
2. Vai trò của bộ phối ghép Giao bài tập Sinh viên làm bài
3. Cấu trúc chung của khối ghép nối cho sinh viên tập theo sự chỉ
3.1.Nhiệm vụ của các khối ghép nối dẫn của giảng 3.2. Sơ đồ khối viên
4.Giải mã địa chỉ của bộ ghép nối
Bài tập thực hành khởi nghiệp
Giảng viên giao Làm bài tập dưới CLO1,2,3,4,5, bài tập và sự quản lý của 6,7,9,10
hướng dẫn cách giảng viên. thực hiện Thực hiện bài tập Kiểm tra, đánh theo nội dung của giá kết quả giảng viên cung thực hiện bài cấp. tập của sinh viên Nêu nội dung tổng quát của môn học
7. Phương pháp dạy và học
Giảng viên giới thiệu học phần, tài liệu học tập, tài liệu tham khảo và các địa chỉ website
để tìm tư liệu liên quan đến môn học. Nêu cốt lõi của chương và tổng kết chương, sử dụng
bài giảng điện tử và các mô hình giáo cụ trực quan trong giảng dạy. Tập trung hướng dẫn học,
tư vấn học, phản hồi kết quả thảo luận, bài tập lớn, kết quả kiểm tra và nội dung chính của các chương.
Các phương pháp giảng dạy có thể áp dụng: Phương pháp thuyết trình; Phương pháp thảo
luận nhóm; Phương pháp mô phỏng; Phương pháp minh hoạ; Phương pháp miêu tả và làm mẫu
Sinh viên chuẩn bị bài từng chương, làm bài tập đầy đủ, trau dồi kỹ năng làm việc nhóm
để chuẩn bị bài thảo luận.
Trong quá trình học tập, sinh viên khuyến khích đặt câu hỏi phản biện, trình bày các quan
điểm, các ý tưởng sáng tạo dưới nhiều hình thức khác nhau lOMoAR cPSD| 59092960
8. Quy định về tham dự lớp học và đánh giá kết quả học tập học phần
8.1 Quy định về tham dự lớp học
Sinh viên/ học viên có trách nhiệm tham dự đầy đủ các buổi học. trong trường hợp nghỉ
học do lý do bất khả kháng thì phải có giấy tờ chứng minh đầy đủ và hợp lý
Sinh viên vắng quá 30% buổi học dù có lý do, hay không có lý do đều bị coi như chưa
hoàn thành khoá học và học lại học phần đó
8.2 Đánh giá kết quả học tập học phần -
Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm
10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân; -
Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần nhân
vớitrọng số tương ứng. Điểm học phần tính theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập
phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định về công
tác đào tạo của Nhà trường. Thành Phương Thời Đáp ứng phần Bài pháp/hình
điểm Hệ chuẩn Trọng đánh
đánh thức đánh Tiêu chí đánh giá đánh số đầu ra số giá giá giá giá học phần A 1.1 Tham gia lớp học Điểm Đánh giá Nghiêm túc Toàn chuyên chuyên Tương tác trong bộ các cần cần tuần lớp học A.1.2 1 Bài A1. Kiểm tra mức độ Tuần CLO1,6,7 thường Kiểm tra nhận thức từ Đánh thực Hành thứ 5-6 ,9,10 xuyên chương 3 giá 40% 2 quá Bài Hình thức: khoa trình kiểm học, đẹp, theo quy tra định trình bày văn Tuần cuối Báo cáo phong 2 bài tập lớn CLO1-10 8-9 kỳ - Nội dung: đảm (học bảo được yêu cầu - phần) Nộp đúng hạn lOMoAR cPSD| 59092960 A2. Đánh Bài -Mức độ chuẩn bị giá Thi Thi trắc câu trắc nghiệm - Tuần 1 CLO1-10 60% cuối nghiệm Thái độ nghiêm thứ 10 cuối kỳ túc tham gia kỳ
9.Thông tin về giảng viên tham gia giảng dạy học phần:
STT Họ và Tên Học Hàm/Học vị Ghi chú 1. Nguyễn Thị Minh Ngọc Thạc sỹ 2. Cao Thị Phương Giang Tiến sỹ 3. Khúc Thị Hà Thạc sỹ 4. Nguyễn Quang Đạo Thạc sỹ 5. Hoàng Thị Hà Thạc sỹ 6. Phạm Trọng Tuấn Thạc sỹ 7 Nguyễn Hồng Vân Thạc sỹ 8 Trần Thị Thu Phương Thạc sỹ
10. Phê duyệt của Khoa
Phê duyệt của Khoa Bộ Môn Người biên soạn
TS. Trương Thị Thu Hà
ThS. Nguyễn Thị Minh Ngọc