











Preview text:
  lOMoAR cPSD| 59092960  
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT    TRƯỜNG ĐẠI HỌC  NAM 
KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI     
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc   
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 
Hà Nội, ngày 5 tháng 8 năm 2021 
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 
TÊN HỌC PHẦN: KIẾN TRÚC MÁY TÍNH 
1. Thông tin chung về học phần 
1.1.Tên học phần: Kiến trúc máy tính  
Mã học phần: 191032026 
1.2.Số tín chỉ: 02 
1.3. Đào tạo trình độ: Kỹ sư. Hình thức đào tạo: Chính quy 
1.4. Đơn vị thực hiện: Khoa Công nghệ thông tin 
1.5. Loại học phần: bắt buộc 
1.6. Điều kiện tiên quyết:  
1.7. Phân bổ thời gian cho các hoạt động giảng dạy: 
- Giảng lý thuyết : 15 tiết 
- Thực hành : 30 tiết 
- Tự học : 120 giờ 
2. Mục tiêu của học phần 
Môn học trang bị kiến thức cơ bản về kiến trúc máy tính, bao gồm: kiến trúc máy tính 
tổng quát, kiến trúc bộ xử lý trung tâm, hệ thống phân cấp bộ nhớ, hệ thống bus và 
thiết bị ngoài ra, khái niệm, các phương pháp quản lý hệ thống file; quản lý, điều độ tiến  trình của  CPU.  Mã hoá mục  Mô tả mục tiêu  Đáp ứng PLO  tiêu (Gx)  của CTĐT  G1 
Trang bị các kiến thức về Kiến trúc máy tính  PLO2, PLO3 
và lịch sử phát triển ngành công nghiệp máy  tính.      lOMoAR cPSD| 59092960 G2 
Nắm vững vai trò và nguyên lý hoạt động  PLO2, PLO3, 
của CPU, bộ nhớ và các thành phần nhập  PLO8    xuất.    G3 
Phân tích, đánh giá hoạt động của hệ thống  PLO2,PLO3, 
máy tính trong doanh nghiệp dựa trên kiến  PLO4,PLO6, 
thức về kiến trúc máy tính.  PLO8  G4 
Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của  PLO9, PLO10 
người làm kỹ thuật tin học: cẩn thận, làm việc 
từng bước theo đúng quy trình 
2.1. CĐR về kiến thức: 
CLO 1: Hiểu được các kiến thức về kiến trúc máy tính cũng như lịch sử phát triển 
ngành công nghiệp máy tính. Nắm vững các khái niệm cơ bản liên quan đến các 
hệ thống số được dùng trong máy tính. Thành thạo các thao tác biến đổi số giữa  các hệ thống số. 
CLO 2: Phân loại được các cấp bộ nhớ và cách thức vận hành của các loại bộ nhớ 
được giới thiệu để có thể đánh giá được hiệu năng hoạt động của các loại bộ nhớ. 
CLO 3: Tổng hợp các các kiến thức về hệ thống kết nối cơ bản các bộ phận bên 
trong máy tính, cách giao tiếp giữa các ngoại vi và bộ xử lý. 
2.2. CĐR về Kỹ năng: 
CLO 4: Có kỹ năng phân tích, đánh giá hoạt động của hệ thống máy tính trong 
doanh nghiệp dựa trên kiến thức về kiến trúc máy tính. 
CLO 5: Có kỹ năng phân loại các nguyên lý hoạt động của hệ thống nhớ, bộ xử 
lý trung tâm và thiết bị xuất nhập. 
CLO 6: Phân tích, đánh giá được các giải pháp quản trị, xây dựng và bảo đảm an 
toàn cho hoạt động của hệ thống máy tính của doanh nghiệp. 
CLO 7: Áp dụng các kiến thức về kiến trúc máy tính để giải quyết và xử lý các 
vấn đề kỹ thuật máy tính. 
2.3. CĐR về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp 
CLO 8: Có kỹ năng lãnh đạo, quản lý trong các hoạt động thuộc lĩnh vực công  nghệ thông tin. 
CLO 9: Có khả năng làm việc độc lập cũng như khả năng hợp tác tốt với các thành 
viên khác khi làm việc theo nhóm.      lOMoAR cPSD| 59092960
CLO 10: Thể hiện tính tích cực tìm tòi, học hỏi trong quá trình làm việc. Rèn 
luyện tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác, cận thận và tôn trọng an toàn lao  động   
Mã các Mô tả chuẩn đầu ra  Mức độ thang   Liên kết với PLO  CĐT  BLOOM  của CTĐT    Về kiến thức      CLO1 
Hiểu được các kiến thức về kiến  PLO2,3 
trúc máy tính cũng như lịch sử 
phát triển ngành công nghiệp máy 
tính. Nắm vững các khái niệm cơ 
bản liên quan đến các hệ thống số  1 
được dùng trong máy tính. Thành 
thạo các thao tác biến đổi số giữa  các hệ thống số.  CLO2 
Phân loại được các cấp bộ nhớ và  PLO2, PLO3 
cách thức vận hành của các loại 
bộ nhớ được giới thiệu để có thể 
đánh giá được hiệu năng hoạt  3 
động của các loại bộ nhớ.  CLO3 
Tổng hợp các các kiến thức về hệ  PLO2, PLO3, PLO4 
thống kết nối cơ bản các bộ phận 
bên trong máy tính, cách giao tiếp  2 
giữa các ngoại vi và bộ xử lý.    Về kỹ năng      CLO4 
Có kỹ năng phân tích, đánh giá  PLO6 
hoạt động của hệ thống máy tính 
trong doanh nghiệp dựa trên kiến  4 
thức về kiến trúc máy tính.      lOMoAR cPSD| 59092960 CLO5 
Có kỹ năng phân loại các nguyên  PLO6 
lý hoạt động của hệ thống nhớ, bộ 
xử lý trung tâm và thiết bị xuất  3  nhập.  CLO6 
Phân tích, đánh giá được các giải  4  PLO6, PLO7 
pháp quản trị, xây dựng và bảo 
đảm an toàn cho hoạt động của hệ   
thống máy tính của doanh nghiệp.    CLO7 
Áp dụng các kiến thức về kiến  PLO6, PLO7 
trúc máy tính để giải quyết và xử  3 
lý các vấn đề kỹ thuật máy tính.   
Về năng lực tự chủ và trách     
nhiệm nghề nghiệp  CLO8 
Có kỹ năng lãnh đạo, quản lý  PLO9, PLO10 
trong các hoạt động thuộc lĩnh  3 
vực công nghệ thông tin.  CLO9 
Có khả năng làm việc độc lập  PLO10 
cũng như khả năng hợp tác tốt với 
các thành viên khác khi làm việc  2  theo nhóm. 
CLO10 Thể hiện tính tích cực tìm tòi, học  PLO8, PLO10 
hỏi trong quá trình làm việc. Rèn 
luyện tác phong làm việc khoa 
học, chuẩn xác, cận thận và tôn  trọng an toàn lao động 2   
3. Tóm tắt nội dung môn học 
Cung cấp cho sinh viên kiến thức về kiến trúc máy tính thông dụng bao gồm 
kiến trúc máy tính tổng quát, các hệ đếm trong máy tính và cách biểu diễn thông 
tin trên máy tính. Sinh viên được tìm hiểu về kiến trúc bộ xử lý trung tâm - CPU 
và các thành phần của CPU. Sinh viện được tìm hiểu về hệ thống phân cấp của      lOMoAR cPSD| 59092960
bộ nhớ, các thành phần của bộ nhớ trong, bao gồm bộ nhớ ROM, RAM và bộ 
nhớ cache. Các loại bộ nhớ ngoài, bao gồm đĩa từ, đĩa quang, và các loại hệ 
thống lưu trữ ngoài tiên tiến. 
4. Nội dung chi tiết học phần  Nội dung 
Hình thức hoạt động dạy và  CĐR HP  học      Bài tập  Tự học Lý       thực  thuyết  hành  CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN  5    20  CLO1,4,9,1 
1. Khái niệm chung về kiến trúc máy tính  0 
2. Máy tính và phân loại máy tính 
3. Lịch sử phát triển của máy tính  4. Hệ thống máy tính 
4.1. Các thành phần chính của máy tính 
4.2. Hoạt động của máy tính 
CHƯƠNG 2: CÁC HỆ ĐẾM VÀ BIỂU DIỄN  5  5  30  CLO1,7,9,1  THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH  0  1 Hệ nhị phân  1.1. Khái niệm 
1.2. Biến đổi từ nhị phân sang thập phân 
1.3. Biến đổi thập phân thành nhị phân 
2. Hệ thập lục phân (Hexadecimal)  2.1. Khái niệm 
2.2. Biến đổi thập lục phân thành thập phân. 
2.3. Biến đổi thập phân thành thập lục phân. 
2.4. Biến đổi thập lục phân thành nhị phân. 
2.5. Biến đổi nhị phân thành thập lục phân 
3. Biểu diễn ký tự trong máy tính 
3.1.Bảng mã ASCII (American Standard Code  for Information Interchange)  3. 2.Bảng mã Unicode 
4. Biểu diễn giá trị số trong máy tính. 
4.1. Biểu diễn số nguyên 
4.2. Biểu diễn số nguyên có dấu 
4.3. Biểu diễn số thực      lOMoAR cPSD| 59092960
CHƯƠNG 3: BỘ XỬ LÝ TRUNG TÂM (CPU)  5  10  CLO1,3,4,5,  1.Khái niệm  6,8,9  2. 
Giới thiệu Cấu trúc cơ bản của bộ xử lý -  CPU (Intel 8086) 
2.1. Đơn vị giao diện bus BIU 
2.2.Đơn vị thực hiện lệnh  2. 3.Các Thanh ghi 
3. Chức năng và thông số của BUS 
CHƯƠNG 4: HỆ THỐNG NHỚ MÁY TÍNH  2  8  24  CLO1,2,3,4,  1. Tổng quan  5,6,9 
1.1. Các đặc trưng của hệ thống nhớ  1.2. Quản lý bộ nhớ 
1.3. Tổ chức bộ nhớ của vi xử lý  2. Bộ nhớ trong 
2.1. Khái niệm và phân loại  2.2. ROM-BIOS  2. 3.RAM 
3. Hoạt động của bộ nhớ cache  4. Bộ nhớ ngoài  4.1. Ổ đĩa từ 
CHƯƠNG 5: HỆ THỐNG VÀO RA VÀ  3  2  16  CLO1,3,4,5,  THIẾT BỊ NGOẠI VI  6,7,10  1. Tổng quan  1. 1.Thiết bị ngoại vi  1.2. Module vào, ra  1.3. Hoạt động vào, ra 
2. Vai trò của bộ phối ghép 
3. Cấu trúc chung của khối ghép nối 
3.1.Nhiệm vụ của các khối ghép nối  3.2. Sơ đồ khối 
4.Giải mã địa chỉ của bộ ghép nối 
Bài tập khởi nghiệp     10  20  CLO1,2,3,4,  5,6,7,9,10  Tổng cộng  15  30  120 giờ   
5. Tài liệu học tập5.1. Tài liệu chính:  
 TS Hoàng Xuân Thảo, GS Trần Anh Bảo Giáo trình Kiến trúc máy tính – Đại học 
Kinh doanh và Công nghệ Hà nội – Lưu hành nội bộ      lOMoAR cPSD| 59092960
5.2. Tài liệu tham khảo 
[1. Đỗ Huy Giác, Phan Trọng Hanh, Phạm Minh Nghĩa . Lý thuyết mạch. Nxb 
Thông tin và truyền thông ( 2017) 
[2] Trần Đình Khang chủ biên. Giáo trình tin học đại cương, Nxb Bách Khoa Hà  Nội (2018) 
[3] Trương Ngọc Anh, Nguyễn Đình Phú, Phan Vân Hoàn. Giáo trình vi điều khiển 
PIC lý thuyết thực hành. Nxb Thanh Niên (2018) 
6. Nhiệm vụ của giảng viên và yêu cầu đối với sinh viên    Nội dung  Nhiệm vụ của  Nhiệm vụ của  CĐR HP  giảng viên  sinh viên 
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ  Giảng viên  Sinh viên đọc tài  CLO1,4,9,10 
KIẾN TRÚC MÁY TÍNH  cung cấp cho  liệu trước khi lên  sinh viên Slides lớp  bài giảng, giáo  trình tài liệu  tham khảo  1. 
Khái niệm chung về kiến trúc 
Giảng viên giới Xem Chương 1    máy tính 
thiệu về lịch sử trong giáo trình  2. 
Máy tính và phân loại máy tính phát triển của  Đọc chương 1    máy tính.  trong tài liệu tham  3. 
Lịch sử phát triển của máy tính  Nêu cách phân  khảo [1]  4.  Hệ thống máy tính  biệt các thành 
4.1. Các thành phần chính của máy  phần chính của  tính  máy tính. 
4.2. Hoạt động của máy tính          lOMoAR cPSD| 59092960  
CHƯƠNG 2: CÁC HỆ ĐẾM VÀ  
Giảng viên giới Đọc chương 2  CLO1,7,9,10 
BIỂU DIỄN THÔNG TIN TRONG   thiệu về các hệ  trong giáo trình  MÁY TÍNH  
đếm trong máy Sinh viên đọc  1 Hệ nhị phân tính.     phần các hệ đếm  1.1. Khái niệm 
Hướng dẫn sinh trong tài liệu tham 
1.2. Biến đổi từ nhị phân sang thập 
viên chuyển đổi khảo [3].  phân số giữa các hệ    Sinh viên làm bài 
1.3. Biến đổi thập phân thành nhị phân đếm.     tập theo sự hướng 
2. Hệ thập lục phân (Hexadecimal) Giao bài tập    dẫn của giảng  2.1. Khái niệm cho sinh viên. viên.       
2.2. Biến đổi thập lục phân thành  thập phân. 
2.3. Biến đổi thập phân thành thập  lục phân. 
2.4. Biến đổi thập lục phân thành nhị  phân. 
2.5. Biến đổi nhị phân thành thập lục  phân 
3. Biểu diễn ký tự trong máy tính 
Hướng dẫn sinh Xem Slide bài   
3.1.Bảng mã ASCII (American  viên cách biểu  giảng chương 2.  Standard Code for Information 
diễn số và biểu Đọc chương 2  Interchange) diễn ký tự trong    trong giáo trình và  3. 2.Bảng mã Unicode máy tính.     slide bài giảng 
4. Biểu diễn giá trị số trong máy tính. Giao bài tập    Sinh viên làm bài 
4.1. Biểu diễn số nguyên cho sinh viên.     tập theo sự hướng 
4.2. Biểu diễn số nguyên có  dẫn của giảng   
4.3. Biểu diễn số thực  viên  Đọc trước chương  3 trong giáo trình      lOMoAR cPSD| 59092960
CHƯƠNG 3: BỘ XỬ LÝ TRUNG  
Giảng viên giới Đọc Slide bài  CLO1,3,4,5,6,  TÂM (CPU)  thiệu về bộ xử  giảng chương 3.  8,9  1.  Khái niệm  lý, các thế hệ  Đọc chương 3  2. 
Giới thiệu Cấu trúc cơ bản của  phát triển của  trong giáo trình 
bộ xửlý - CPU (Intel 8086)  bộ xử lý dòng  Đọc phần CPU 
2.1. Đơn vị giao diện bus BIU     Intel.  trong tài liệu tham
2.2.Đơn vị thực hiện lệnh     Hướng dẫn sinh khảo [3] 2. 3.Các Thanh ghi     viên phân biệt  Sinh viên làm bài 
3. Chức năng và thông số của BUS  sự khác nhau  tập theo sự hướng      giữa các thanh  dẫn của giảng    ghi.  viên.  Giao bài tập  Đọc trước chương  cho sinh viên.  4 trong giáo trình 
CHƯƠNG 4: HỆ THỐNG NHỚ  
Giảng viên giới Xem bài giảng  CLO1,2,3,4,5,  MÁY TÍNH  thiệu về hệ  chương 4 Đọc  6,9  1. Tổng quan 
thống nhớ máy chương 4 trong 
1.1. Các đặc trưng của hệ thống nhớ  tính Phân tích  giáo trình Đọc 
1.2. Quản lý bộ nhớ  nguyên lý  phần Hệ thống    hoạt động của  nhớ trong tài liệu 
1.3. Tổ chức bộ nhớ của vi xử lý  hệ thống nhớ.  tham khảo [3].  2. Bộ nhớ trong 
2.1. Khái niệm và phân loại Giao bài tập    2.2. ROM-BIOS cho sinh viên    2. 3.RAM 
3. Hoạt động của bộ nhớ cache  4. Bộ nhớ ngoài  4.1. Ổ đĩa từ      lOMoAR cPSD| 59092960
CHƯƠNG 5: HỆ THỐNG VÀO RA  Giảng viên giới Đọc chương 5  CLO1,3,4,5,6, 
VÀ THIẾT BỊ NGOẠI VI 
thiệu về thiết bị trong giáo trình  7,10  1. Tổng quan  ngoại vi. Nêu  Đọc phần Thiết bị  1. 1.Thiết bị ngoại vi  vai trò của hệ  ngoại vi trong tài  1.2. Module vào, ra  thống vào ra  liệu tham khảo  1.3. Hoạt động vào, ra  trong máy tính  [1]. 
2. Vai trò của bộ phối ghép  Giao bài tập  Sinh viên làm bài 
3. Cấu trúc chung của khối ghép nối  cho sinh viên  tập theo sự chỉ 
3.1.Nhiệm vụ của các khối ghép nối  dẫn của giảng  3.2. Sơ đồ khối  viên 
4.Giải mã địa chỉ của bộ ghép nối 
Bài tập thực hành khởi nghiệp 
Giảng viên giao Làm bài tập dưới  CLO1,2,3,4,5,  bài tập và  sự quản lý của  6,7,9,10 
hướng dẫn cách giảng viên.  thực hiện  Thực hiện bài tập  Kiểm tra, đánh  theo nội dung của  giá kết quả  giảng viên cung  thực hiện bài  cấp.  tập của sinh  viên Nêu nội  dung    tổng quát của      môn học 
7. Phương pháp dạy và học 
Giảng viên giới thiệu học phần, tài liệu học tập, tài liệu tham khảo và các địa chỉ website 
để tìm tư liệu liên quan đến môn học. Nêu cốt lõi của chương và tổng kết chương, sử dụng 
bài giảng điện tử và các mô hình giáo cụ trực quan trong giảng dạy. Tập trung hướng dẫn học, 
tư vấn học, phản hồi kết quả thảo luận, bài tập lớn, kết quả kiểm tra và nội dung chính của  các chương. 
Các phương pháp giảng dạy có thể áp dụng: Phương pháp thuyết trình; Phương pháp thảo 
luận nhóm; Phương pháp mô phỏng; Phương pháp minh hoạ; Phương pháp miêu tả và làm  mẫu 
Sinh viên chuẩn bị bài từng chương, làm bài tập đầy đủ, trau dồi kỹ năng làm việc nhóm 
để chuẩn bị bài thảo luận. 
Trong quá trình học tập, sinh viên khuyến khích đặt câu hỏi phản biện, trình bày các quan 
điểm, các ý tưởng sáng tạo dưới nhiều hình thức khác nhau      lOMoAR cPSD| 59092960
8. Quy định về tham dự lớp học và đánh giá kết quả học tập học phần 
8.1 Quy định về tham dự lớp học 
Sinh viên/ học viên có trách nhiệm tham dự đầy đủ các buổi học. trong trường hợp nghỉ 
học do lý do bất khả kháng thì phải có giấy tờ chứng minh đầy đủ và hợp lý 
Sinh viên vắng quá 30% buổi học dù có lý do, hay không có lý do đều bị coi như chưa 
hoàn thành khoá học và học lại học phần đó 
8.2 Đánh giá kết quả học tập học phần  - 
Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm 
10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân;  - 
Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần nhân 
vớitrọng số tương ứng. Điểm học phần tính theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập 
phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định về công 
tác đào tạo của Nhà trường.  Thành  Phương  Thời  Đáp ứng  phần  Bài  pháp/hình 
điểm Hệ chuẩn Trọng  đánh 
đánh thức đánh Tiêu chí đánh giá đánh  số  đầu ra  số  giá  giá  giá  giá  học phần  A 1.1  Tham gia lớp học    Điểm  Đánh giá Nghiêm túc  Toàn  chuyên  chuyên  Tương tác trong  bộ các  cần cần tuần     lớp học    A.1.2  1  Bài  A1. Kiểm tra mức độ    Tuần CLO1,6,7 thường Kiểm tra        nhận thức từ  Đánh  thực Hành  thứ 5-6 ,9,10 xuyên       chương 3  giá  40%  2  quá  Bài  Hình thức: khoa  trình  kiểm  học, đẹp, theo quy  tra  định trình bày văn  Tuần cuối  Báo cáo  phong     2 bài tập lớn   CLO1-10    8-9 kỳ     - Nội dung: đảm  (học  bảo được yêu cầu - phần)  Nộp đúng hạn      lOMoAR cPSD| 59092960 A2.  Đánh  Bài  -Mức độ chuẩn bị  giá Thi  Thi trắc  câu trắc nghiệm - Tuần    1  CLO1-10  60%  cuối  nghiệm  Thái độ nghiêm  thứ 10  cuối  kỳ túc tham gia  kỳ    
9.Thông tin về giảng viên tham gia giảng dạy học phần: 
STT Họ và Tên  Học Hàm/Học vị  Ghi chú  1.  Nguyễn Thị Minh Ngọc  Thạc sỹ    2.  Cao Thị Phương Giang  Tiến sỹ    3.  Khúc Thị Hà  Thạc sỹ    4.  Nguyễn Quang Đạo  Thạc sỹ    5.  Hoàng Thị Hà  Thạc sỹ    6.  Phạm Trọng Tuấn  Thạc sỹ    7  Nguyễn Hồng Vân  Thạc sỹ    8  Trần Thị Thu Phương  Thạc sỹ   
10. Phê duyệt của Khoa 
Phê duyệt của Khoa  Bộ Môn  Người biên soạn     
TS. Trương Thị Thu Hà 
ThS. Nguyễn Thị Minh Ngọc