











Preview text:
lOMoAR cPSD| 59092960
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT TRƯỜNG ĐẠI HỌC NAM
KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Hà Nội, ngày 5 tháng 8 năm 2021
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
TÊN HỌC PHẦN: KIẾN TRÚC MÁY TÍNH
1. Thông tin chung về học phần
1.1.Tên học phần: Kiến trúc máy tính
Mã học phần: 191032026
1.2.Số tín chỉ: 02
1.3. Đào tạo trình độ: Kỹ sư. Hình thức đào tạo: Chính quy
1.4. Đơn vị thực hiện: Khoa Công nghệ thông tin
1.5. Loại học phần: bắt buộc
1.6. Điều kiện tiên quyết:
1.7. Phân bổ thời gian cho các hoạt động giảng dạy:
- Giảng lý thuyết : 15 tiết
- Thực hành : 30 tiết
- Tự học : 120 giờ
2. Mục tiêu của học phần
Môn học trang bị kiến thức cơ bản về kiến trúc máy tính, bao gồm: kiến trúc máy tính
tổng quát, kiến trúc bộ xử lý trung tâm, hệ thống phân cấp bộ nhớ, hệ thống bus và
thiết bị ngoài ra, khái niệm, các phương pháp quản lý hệ thống file; quản lý, điều độ tiến trình của CPU. Mã hoá mục Mô tả mục tiêu Đáp ứng PLO tiêu (Gx) của CTĐT G1
Trang bị các kiến thức về Kiến trúc máy tính PLO2, PLO3
và lịch sử phát triển ngành công nghiệp máy tính. lOMoAR cPSD| 59092960 G2
Nắm vững vai trò và nguyên lý hoạt động PLO2, PLO3,
của CPU, bộ nhớ và các thành phần nhập PLO8 xuất. G3
Phân tích, đánh giá hoạt động của hệ thống PLO2,PLO3,
máy tính trong doanh nghiệp dựa trên kiến PLO4,PLO6,
thức về kiến trúc máy tính. PLO8 G4
Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của PLO9, PLO10
người làm kỹ thuật tin học: cẩn thận, làm việc
từng bước theo đúng quy trình
2.1. CĐR về kiến thức:
CLO 1: Hiểu được các kiến thức về kiến trúc máy tính cũng như lịch sử phát triển
ngành công nghiệp máy tính. Nắm vững các khái niệm cơ bản liên quan đến các
hệ thống số được dùng trong máy tính. Thành thạo các thao tác biến đổi số giữa các hệ thống số.
CLO 2: Phân loại được các cấp bộ nhớ và cách thức vận hành của các loại bộ nhớ
được giới thiệu để có thể đánh giá được hiệu năng hoạt động của các loại bộ nhớ.
CLO 3: Tổng hợp các các kiến thức về hệ thống kết nối cơ bản các bộ phận bên
trong máy tính, cách giao tiếp giữa các ngoại vi và bộ xử lý.
2.2. CĐR về Kỹ năng:
CLO 4: Có kỹ năng phân tích, đánh giá hoạt động của hệ thống máy tính trong
doanh nghiệp dựa trên kiến thức về kiến trúc máy tính.
CLO 5: Có kỹ năng phân loại các nguyên lý hoạt động của hệ thống nhớ, bộ xử
lý trung tâm và thiết bị xuất nhập.
CLO 6: Phân tích, đánh giá được các giải pháp quản trị, xây dựng và bảo đảm an
toàn cho hoạt động của hệ thống máy tính của doanh nghiệp.
CLO 7: Áp dụng các kiến thức về kiến trúc máy tính để giải quyết và xử lý các
vấn đề kỹ thuật máy tính.
2.3. CĐR về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp
CLO 8: Có kỹ năng lãnh đạo, quản lý trong các hoạt động thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin.
CLO 9: Có khả năng làm việc độc lập cũng như khả năng hợp tác tốt với các thành
viên khác khi làm việc theo nhóm. lOMoAR cPSD| 59092960
CLO 10: Thể hiện tính tích cực tìm tòi, học hỏi trong quá trình làm việc. Rèn
luyện tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác, cận thận và tôn trọng an toàn lao động
Mã các Mô tả chuẩn đầu ra Mức độ thang Liên kết với PLO CĐT BLOOM của CTĐT Về kiến thức CLO1
Hiểu được các kiến thức về kiến PLO2,3
trúc máy tính cũng như lịch sử
phát triển ngành công nghiệp máy
tính. Nắm vững các khái niệm cơ
bản liên quan đến các hệ thống số 1
được dùng trong máy tính. Thành
thạo các thao tác biến đổi số giữa các hệ thống số. CLO2
Phân loại được các cấp bộ nhớ và PLO2, PLO3
cách thức vận hành của các loại
bộ nhớ được giới thiệu để có thể
đánh giá được hiệu năng hoạt 3
động của các loại bộ nhớ. CLO3
Tổng hợp các các kiến thức về hệ PLO2, PLO3, PLO4
thống kết nối cơ bản các bộ phận
bên trong máy tính, cách giao tiếp 2
giữa các ngoại vi và bộ xử lý. Về kỹ năng CLO4
Có kỹ năng phân tích, đánh giá PLO6
hoạt động của hệ thống máy tính
trong doanh nghiệp dựa trên kiến 4
thức về kiến trúc máy tính. lOMoAR cPSD| 59092960 CLO5
Có kỹ năng phân loại các nguyên PLO6
lý hoạt động của hệ thống nhớ, bộ
xử lý trung tâm và thiết bị xuất 3 nhập. CLO6
Phân tích, đánh giá được các giải 4 PLO6, PLO7
pháp quản trị, xây dựng và bảo
đảm an toàn cho hoạt động của hệ
thống máy tính của doanh nghiệp. CLO7
Áp dụng các kiến thức về kiến PLO6, PLO7
trúc máy tính để giải quyết và xử 3
lý các vấn đề kỹ thuật máy tính.
Về năng lực tự chủ và trách
nhiệm nghề nghiệp CLO8
Có kỹ năng lãnh đạo, quản lý PLO9, PLO10
trong các hoạt động thuộc lĩnh 3
vực công nghệ thông tin. CLO9
Có khả năng làm việc độc lập PLO10
cũng như khả năng hợp tác tốt với
các thành viên khác khi làm việc 2 theo nhóm.
CLO10 Thể hiện tính tích cực tìm tòi, học PLO8, PLO10
hỏi trong quá trình làm việc. Rèn
luyện tác phong làm việc khoa
học, chuẩn xác, cận thận và tôn trọng an toàn lao động 2
3. Tóm tắt nội dung môn học
Cung cấp cho sinh viên kiến thức về kiến trúc máy tính thông dụng bao gồm
kiến trúc máy tính tổng quát, các hệ đếm trong máy tính và cách biểu diễn thông
tin trên máy tính. Sinh viên được tìm hiểu về kiến trúc bộ xử lý trung tâm - CPU
và các thành phần của CPU. Sinh viện được tìm hiểu về hệ thống phân cấp của lOMoAR cPSD| 59092960
bộ nhớ, các thành phần của bộ nhớ trong, bao gồm bộ nhớ ROM, RAM và bộ
nhớ cache. Các loại bộ nhớ ngoài, bao gồm đĩa từ, đĩa quang, và các loại hệ
thống lưu trữ ngoài tiên tiến.
4. Nội dung chi tiết học phần Nội dung
Hình thức hoạt động dạy và CĐR HP học Bài tập Tự học Lý thực thuyết hành CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 5 20 CLO1,4,9,1
1. Khái niệm chung về kiến trúc máy tính 0
2. Máy tính và phân loại máy tính
3. Lịch sử phát triển của máy tính 4. Hệ thống máy tính
4.1. Các thành phần chính của máy tính
4.2. Hoạt động của máy tính
CHƯƠNG 2: CÁC HỆ ĐẾM VÀ BIỂU DIỄN 5 5 30 CLO1,7,9,1 THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH 0 1 Hệ nhị phân 1.1. Khái niệm
1.2. Biến đổi từ nhị phân sang thập phân
1.3. Biến đổi thập phân thành nhị phân
2. Hệ thập lục phân (Hexadecimal) 2.1. Khái niệm
2.2. Biến đổi thập lục phân thành thập phân.
2.3. Biến đổi thập phân thành thập lục phân.
2.4. Biến đổi thập lục phân thành nhị phân.
2.5. Biến đổi nhị phân thành thập lục phân
3. Biểu diễn ký tự trong máy tính
3.1.Bảng mã ASCII (American Standard Code for Information Interchange) 3. 2.Bảng mã Unicode
4. Biểu diễn giá trị số trong máy tính.
4.1. Biểu diễn số nguyên
4.2. Biểu diễn số nguyên có dấu
4.3. Biểu diễn số thực lOMoAR cPSD| 59092960
CHƯƠNG 3: BỘ XỬ LÝ TRUNG TÂM (CPU) 5 10 CLO1,3,4,5, 1.Khái niệm 6,8,9 2.
Giới thiệu Cấu trúc cơ bản của bộ xử lý - CPU (Intel 8086)
2.1. Đơn vị giao diện bus BIU
2.2.Đơn vị thực hiện lệnh 2. 3.Các Thanh ghi
3. Chức năng và thông số của BUS
CHƯƠNG 4: HỆ THỐNG NHỚ MÁY TÍNH 2 8 24 CLO1,2,3,4, 1. Tổng quan 5,6,9
1.1. Các đặc trưng của hệ thống nhớ 1.2. Quản lý bộ nhớ
1.3. Tổ chức bộ nhớ của vi xử lý 2. Bộ nhớ trong
2.1. Khái niệm và phân loại 2.2. ROM-BIOS 2. 3.RAM
3. Hoạt động của bộ nhớ cache 4. Bộ nhớ ngoài 4.1. Ổ đĩa từ
CHƯƠNG 5: HỆ THỐNG VÀO RA VÀ 3 2 16 CLO1,3,4,5, THIẾT BỊ NGOẠI VI 6,7,10 1. Tổng quan 1. 1.Thiết bị ngoại vi 1.2. Module vào, ra 1.3. Hoạt động vào, ra
2. Vai trò của bộ phối ghép
3. Cấu trúc chung của khối ghép nối
3.1.Nhiệm vụ của các khối ghép nối 3.2. Sơ đồ khối
4.Giải mã địa chỉ của bộ ghép nối
Bài tập khởi nghiệp 10 20 CLO1,2,3,4, 5,6,7,9,10 Tổng cộng 15 30 120 giờ
5. Tài liệu học tập5.1. Tài liệu chính:
TS Hoàng Xuân Thảo, GS Trần Anh Bảo Giáo trình Kiến trúc máy tính – Đại học
Kinh doanh và Công nghệ Hà nội – Lưu hành nội bộ lOMoAR cPSD| 59092960
5.2. Tài liệu tham khảo
[1. Đỗ Huy Giác, Phan Trọng Hanh, Phạm Minh Nghĩa . Lý thuyết mạch. Nxb
Thông tin và truyền thông ( 2017)
[2] Trần Đình Khang chủ biên. Giáo trình tin học đại cương, Nxb Bách Khoa Hà Nội (2018)
[3] Trương Ngọc Anh, Nguyễn Đình Phú, Phan Vân Hoàn. Giáo trình vi điều khiển
PIC lý thuyết thực hành. Nxb Thanh Niên (2018)
6. Nhiệm vụ của giảng viên và yêu cầu đối với sinh viên Nội dung Nhiệm vụ của Nhiệm vụ của CĐR HP giảng viên sinh viên
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ Giảng viên Sinh viên đọc tài CLO1,4,9,10
KIẾN TRÚC MÁY TÍNH cung cấp cho liệu trước khi lên sinh viên Slides lớp bài giảng, giáo trình tài liệu tham khảo 1.
Khái niệm chung về kiến trúc
Giảng viên giới Xem Chương 1 máy tính
thiệu về lịch sử trong giáo trình 2.
Máy tính và phân loại máy tính phát triển của Đọc chương 1 máy tính. trong tài liệu tham 3.
Lịch sử phát triển của máy tính Nêu cách phân khảo [1] 4. Hệ thống máy tính biệt các thành
4.1. Các thành phần chính của máy phần chính của tính máy tính.
4.2. Hoạt động của máy tính lOMoAR cPSD| 59092960
CHƯƠNG 2: CÁC HỆ ĐẾM VÀ
Giảng viên giới Đọc chương 2 CLO1,7,9,10
BIỂU DIỄN THÔNG TIN TRONG thiệu về các hệ trong giáo trình MÁY TÍNH
đếm trong máy Sinh viên đọc 1 Hệ nhị phân tính. phần các hệ đếm 1.1. Khái niệm
Hướng dẫn sinh trong tài liệu tham
1.2. Biến đổi từ nhị phân sang thập
viên chuyển đổi khảo [3]. phân số giữa các hệ Sinh viên làm bài
1.3. Biến đổi thập phân thành nhị phân đếm. tập theo sự hướng
2. Hệ thập lục phân (Hexadecimal) Giao bài tập dẫn của giảng 2.1. Khái niệm cho sinh viên. viên.
2.2. Biến đổi thập lục phân thành thập phân.
2.3. Biến đổi thập phân thành thập lục phân.
2.4. Biến đổi thập lục phân thành nhị phân.
2.5. Biến đổi nhị phân thành thập lục phân
3. Biểu diễn ký tự trong máy tính
Hướng dẫn sinh Xem Slide bài
3.1.Bảng mã ASCII (American viên cách biểu giảng chương 2. Standard Code for Information
diễn số và biểu Đọc chương 2 Interchange) diễn ký tự trong trong giáo trình và 3. 2.Bảng mã Unicode máy tính. slide bài giảng
4. Biểu diễn giá trị số trong máy tính. Giao bài tập Sinh viên làm bài
4.1. Biểu diễn số nguyên cho sinh viên. tập theo sự hướng
4.2. Biểu diễn số nguyên có dẫn của giảng
4.3. Biểu diễn số thực viên Đọc trước chương 3 trong giáo trình lOMoAR cPSD| 59092960
CHƯƠNG 3: BỘ XỬ LÝ TRUNG
Giảng viên giới Đọc Slide bài CLO1,3,4,5,6, TÂM (CPU) thiệu về bộ xử giảng chương 3. 8,9 1. Khái niệm lý, các thế hệ Đọc chương 3 2.
Giới thiệu Cấu trúc cơ bản của phát triển của trong giáo trình
bộ xửlý - CPU (Intel 8086) bộ xử lý dòng Đọc phần CPU
2.1. Đơn vị giao diện bus BIU Intel. trong tài liệu tham
2.2.Đơn vị thực hiện lệnh Hướng dẫn sinh khảo [3] 2. 3.Các Thanh ghi viên phân biệt Sinh viên làm bài
3. Chức năng và thông số của BUS sự khác nhau tập theo sự hướng giữa các thanh dẫn của giảng ghi. viên. Giao bài tập Đọc trước chương cho sinh viên. 4 trong giáo trình
CHƯƠNG 4: HỆ THỐNG NHỚ
Giảng viên giới Xem bài giảng CLO1,2,3,4,5, MÁY TÍNH thiệu về hệ chương 4 Đọc 6,9 1. Tổng quan
thống nhớ máy chương 4 trong
1.1. Các đặc trưng của hệ thống nhớ tính Phân tích giáo trình Đọc
1.2. Quản lý bộ nhớ nguyên lý phần Hệ thống hoạt động của nhớ trong tài liệu
1.3. Tổ chức bộ nhớ của vi xử lý hệ thống nhớ. tham khảo [3]. 2. Bộ nhớ trong
2.1. Khái niệm và phân loại Giao bài tập 2.2. ROM-BIOS cho sinh viên 2. 3.RAM
3. Hoạt động của bộ nhớ cache 4. Bộ nhớ ngoài 4.1. Ổ đĩa từ lOMoAR cPSD| 59092960
CHƯƠNG 5: HỆ THỐNG VÀO RA Giảng viên giới Đọc chương 5 CLO1,3,4,5,6,
VÀ THIẾT BỊ NGOẠI VI
thiệu về thiết bị trong giáo trình 7,10 1. Tổng quan ngoại vi. Nêu Đọc phần Thiết bị 1. 1.Thiết bị ngoại vi vai trò của hệ ngoại vi trong tài 1.2. Module vào, ra thống vào ra liệu tham khảo 1.3. Hoạt động vào, ra trong máy tính [1].
2. Vai trò của bộ phối ghép Giao bài tập Sinh viên làm bài
3. Cấu trúc chung của khối ghép nối cho sinh viên tập theo sự chỉ
3.1.Nhiệm vụ của các khối ghép nối dẫn của giảng 3.2. Sơ đồ khối viên
4.Giải mã địa chỉ của bộ ghép nối
Bài tập thực hành khởi nghiệp
Giảng viên giao Làm bài tập dưới CLO1,2,3,4,5, bài tập và sự quản lý của 6,7,9,10
hướng dẫn cách giảng viên. thực hiện Thực hiện bài tập Kiểm tra, đánh theo nội dung của giá kết quả giảng viên cung thực hiện bài cấp. tập của sinh viên Nêu nội dung tổng quát của môn học
7. Phương pháp dạy và học
Giảng viên giới thiệu học phần, tài liệu học tập, tài liệu tham khảo và các địa chỉ website
để tìm tư liệu liên quan đến môn học. Nêu cốt lõi của chương và tổng kết chương, sử dụng
bài giảng điện tử và các mô hình giáo cụ trực quan trong giảng dạy. Tập trung hướng dẫn học,
tư vấn học, phản hồi kết quả thảo luận, bài tập lớn, kết quả kiểm tra và nội dung chính của các chương.
Các phương pháp giảng dạy có thể áp dụng: Phương pháp thuyết trình; Phương pháp thảo
luận nhóm; Phương pháp mô phỏng; Phương pháp minh hoạ; Phương pháp miêu tả và làm mẫu
Sinh viên chuẩn bị bài từng chương, làm bài tập đầy đủ, trau dồi kỹ năng làm việc nhóm
để chuẩn bị bài thảo luận.
Trong quá trình học tập, sinh viên khuyến khích đặt câu hỏi phản biện, trình bày các quan
điểm, các ý tưởng sáng tạo dưới nhiều hình thức khác nhau lOMoAR cPSD| 59092960
8. Quy định về tham dự lớp học và đánh giá kết quả học tập học phần
8.1 Quy định về tham dự lớp học
Sinh viên/ học viên có trách nhiệm tham dự đầy đủ các buổi học. trong trường hợp nghỉ
học do lý do bất khả kháng thì phải có giấy tờ chứng minh đầy đủ và hợp lý
Sinh viên vắng quá 30% buổi học dù có lý do, hay không có lý do đều bị coi như chưa
hoàn thành khoá học và học lại học phần đó
8.2 Đánh giá kết quả học tập học phần -
Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm
10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân; -
Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần nhân
vớitrọng số tương ứng. Điểm học phần tính theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập
phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định về công
tác đào tạo của Nhà trường. Thành Phương Thời Đáp ứng phần Bài pháp/hình
điểm Hệ chuẩn Trọng đánh
đánh thức đánh Tiêu chí đánh giá đánh số đầu ra số giá giá giá giá học phần A 1.1 Tham gia lớp học Điểm Đánh giá Nghiêm túc Toàn chuyên chuyên Tương tác trong bộ các cần cần tuần lớp học A.1.2 1 Bài A1. Kiểm tra mức độ Tuần CLO1,6,7 thường Kiểm tra nhận thức từ Đánh thực Hành thứ 5-6 ,9,10 xuyên chương 3 giá 40% 2 quá Bài Hình thức: khoa trình kiểm học, đẹp, theo quy tra định trình bày văn Tuần cuối Báo cáo phong 2 bài tập lớn CLO1-10 8-9 kỳ - Nội dung: đảm (học bảo được yêu cầu - phần) Nộp đúng hạn lOMoAR cPSD| 59092960 A2. Đánh Bài -Mức độ chuẩn bị giá Thi Thi trắc câu trắc nghiệm - Tuần 1 CLO1-10 60% cuối nghiệm Thái độ nghiêm thứ 10 cuối kỳ túc tham gia kỳ
9.Thông tin về giảng viên tham gia giảng dạy học phần:
STT Họ và Tên Học Hàm/Học vị Ghi chú 1. Nguyễn Thị Minh Ngọc Thạc sỹ 2. Cao Thị Phương Giang Tiến sỹ 3. Khúc Thị Hà Thạc sỹ 4. Nguyễn Quang Đạo Thạc sỹ 5. Hoàng Thị Hà Thạc sỹ 6. Phạm Trọng Tuấn Thạc sỹ 7 Nguyễn Hồng Vân Thạc sỹ 8 Trần Thị Thu Phương Thạc sỹ
10. Phê duyệt của Khoa
Phê duyệt của Khoa Bộ Môn Người biên soạn
TS. Trương Thị Thu Hà
ThS. Nguyễn Thị Minh Ngọc