



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 59092960
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP  KHOA THƯƠNG MẠI 
BỘ MÔN: LOGISTICS & QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG 
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT 
HỌC PHẦN: LỊCH SỬ CÁC HỌC THUYẾT KINH TẾ 
(Thực hiện theo phương thức đào tạo kết hợp)  1. THÔNG TIN CHUNG 
Tên học phần (tiếng Việt): 
LỊCH SỬ CÁC HỌC THUYẾT KINH TẾ 
Tên học phần (tiếng Anh):  HISTORY OF ECONOMIC THEORY  Mã môn học:  000566  Khoa/Bộ môn phụ trách: 
Thương mại/Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng 
Giảng viên phụ trách chính:  ThS. Nguyễn Thị Hoài  Email: nthoai@uneti.edu.vn;  GV tham gia giảng dạy: 
ThS. Nguyễn Thị Hoài, ThS. Nguyễn Thị Hương, ThS. 
Nguyễn Thị Trang, ThS. Đỗ Thu Trang, ThS. Nguyễn 
Thị Hạnh, ThS. Trần Đăng Quân, ThS. Trần Sĩ Định, 
ThS. Trần Huy Bình, ThS. Lưu Huỳnh  Số tín chỉ:  2 (26, 8, 60)    Số tiết Lý thuyết:   26  Số tiết TH/TL:   8  Số tiết Tự học:   60 
Tính chất của học phần:  Tự chọn  Học phần học trước:  Không  Học phần tiên quyết :  Không 
Các yêu cầu của học phần: 
- Sinh viên phải có tài liệu học tập 
- Sinh viên nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị bài trước khi đến lớp 
2. MÔ TẢ HỌC PHẦN 
 Lịch sử các học thuyết kinh tế là học phần tự chọn thuộc khối kiến thức giáo dục đại cương trong 
chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Kinh doanh Thương mại. Học phần trang bị cho người học 
những kiến thức về các học thuyết kinh tế cơ bản thời kỳ cổ đại và trung cổ, các học thuyết kinh tế thời 
kỳ cuối thế kỷ XV đến cuối thế kỷ XIX, học thuyết kinh tế Marx – Lenin, các học thuyết kinh tế hiện đại 
từ cuối thế kỳ XIX đến nay.   
3. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN ĐỐI VỚI NGƯỜI HỌC 
Sinh viên học xong học phần này có kiến thức, kỹ năng và năng lực tự chủ trách nhiệm:      lOMoAR cPSD| 59092960 Kiến thức 
Hiểu và phân tích được nội dung về các học thuyết kinh tế cơ bản thời cổ đại và trung cổ, các học 
thuyết kinh tế thời kỳ cuối thế kỷ XV đến cuối thế kỷ XIX, học thuyết kinh tế Mác – Lê Nin, các học 
thuyết kinh tế hiện đại từ cuối thế kỷ XIX đến nay.  Kỹ năng 
Vận dụng vào việc xây dựng được các chiến lược, chính sách và kế hoạch kinh doanh cho các 
doanh nghiệp. Thực hiện nghiên cứu, phân tích, tổng hợp và đánh giá để tìm hiểu nội dung các học thuyết  kinh tế. 
Năng lực tự chủ và trách nhiệm 
Tạo lập ý thức và thói quen sáng tạo cải tiến liên tục trong mọi công việc để nâng cao hiệu quả 
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Có thái độ trách nhiệm với công việc, đáp ứng các tiêu chuẩn 
đạo đức, tác phong làm việc khoa học, chuyên nghiệp của các nhà quản trị. 
4.CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN 
Mô tả CĐR học phần  CĐR của  Mã CĐR 
Sau khi học xong môn học này, người học có thể:  CTĐT  G1  Về kiến thức   
G1.2.1 Hiểu được các vấn đề cơ bản của Lịch sử các học thuyết kinh tế.  1.2.1, 1.3.1 
Hiểu được các nội dung cơ bản của tư tưởng kinh tế thời kỳ Cổ đại và  G1.2.2  1.2.1, 1.3.1  Trung cổ.  
Phân tích được nội dung các học thuyết: tư sản cổ điển, tiểu tư sản, tân 
G1.2.3 cổ điển, chủ nghĩa tự do mới, Keynes, trường phái chính hiện đại. So sánh 1.2.1, 1.3.1 
và đánh giá các học thuyết và liên hệ vận dụng với thực tiễn hiện nay.  
Phân tích được nội dung các học thuyết: chủ nghĩa xã hội không tưởng, 
G1.2.4 chủ nghĩa Mác – Lê Nin, lý thuyết tăng trưởng kinh tế. So sánh và đánh 1.2.1, 1.3.1 
giá các học thuyết và liên hệ vận dụng với thực tiễn hiện nay.  G2  Về kỹ năng    2.1.1 
Vận dụng vào việc xây dựng được các chiến lược, chính sách và kế 
G2.1.1 hoạch kinh doanh cho các doanh nghiệp thương mại.  2.1.1 
Thực hiện nghiên cứu, phân tích, tổng hợp và đánh giá để tìm hiểu nội 
G2.1.2 dung các học thuyết kinh tế. 
Vận dụng phân tích đánh giá, so sánh các học thuyết kinh tế và liên hệ  G2.2.1  2.2.2 
với thực tiễn hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại.  G3 
Năng lực tự chủ và trách nhiệm   
G3.1.1 Rèn luyện phẩm chất đạo đức cá nhân, ý thức kỷ luật lao động và tự tin.   3.1.2 
Tuân theo các chuẩn mực đạo đức của nhà quản trị, có tác phong làm  G3.2.1  3.2.1 
việc khoa học và thái độ làm việc chuyên nghiệp.      lOMoAR cPSD| 59092960
G3.2.2 Linh hoạt trong công việc,có khả năng cập nhật, phát triển và vận dụng  3.2.2 
các kiến thức quản trị vận hành hiện đại một cách sáng tạo. 
5. NỘI DUNG MÔN HỌC, KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY    Phân 
Hoạt động dạy và học  bổ thời  Tuần  gian  Tài liệu học  Hình  thứ  Nội dung  tập, tham  (Buổi)  thức  khảo        Trực Dạy: …  [1, chương 1,  tiếp 
Thuyết trình, thảo luận, hướng mục 
(OFF) dẫn, phát vấn, giao bài tập. Giảng 1.1,1.2,1.3] 
viên tổng hợp lý thuyết, đưa ra các 
tình huống minh họa, các chủ đề [2, chương 1, 
thảo luận, bài tập, bài tập nhóm, mục 1.1, 1.2] 
chữa bài tập và giải đáp thắc mắc 
của sinh viên Học:  [3, chương 1, 
Nghe giảng, nghiên cứu TLHT, mục1.1, 1.2] 
làm các ví dụ, bài tập, trả lời các [4, chương 1, 
câu hỏi/thảo luận/ các tình  Chương 1: Đối  mục 1.1, 1.2] 
huống…..) Sinh viên tham gia  tượng và 
thảo luận, làm việc nhóm, làm bài  phương pháp  tập….  nghiên cứu môn  Học ở nhà: …  Lịch sử các học 
Sinh viên nghiên cứu trước  thuyết kinh tế  
+ Tài liệu [1]: nội dung mục 1.1;  1  1.1. Đối tượng  2 
1.2; 1.3 từ trang 3 đến trang 9.  nghiên cứu môn 
+ Tài liệu [2]: nội dung mục 1; 2  học  từ trang 5 đến trang 12.  1.2. Phương  - 
Tìm hiểu tài liệu [3] để rõ  pháp nghiên cứu 
hơnvề đối tượng và phương pháp  1.3. Ý nghĩa của 
nghiên cứu môn học (trang 3 đến  việc nghiên cứu  trang 10)  - 
Tìm hiểu tài liệu [4] để rõ 
hơnđối tượng và phương pháp 
nghiên cứu môn học (trang 4 đến 
9) + Trả lời câu hỏi trên hệ thống 
LMS, chuẩn bị cho buổi học tiếp  theo.     2  Chương 2: Các  2    Trực  Dạy: …  [1, chương 2,      lOMoAR cPSD| 59092960   Phân 
Hoạt động dạy và học  bổ thời  gian  Tài liệu học  Tuần thứ  Hình  Nội dung  tập, tham  (Buổi)  thức  khảo           
tuyến Thuyết trình, hướng dẫn, phát  mục 2.1]  (ON) vấn, giao bài tập.  [2, chương 2,  tư tưởng kinh 
Giảng viên giảng dạy lý  thuyết theo chương/mục;  mục 2.1] 
tế thời cổ đại 
hướng dẫn sinh viên chuẩn bị [3, chương 2,  và trung cổ  
học tập cho buổi học trực tiếp  mục 2.1]  2.1. Các tư 
(thảo luận, làm bài tập, thực 
hành môn học….) Học:  tưởng kinh tế 
Sinh viên thực hiện nghe [4, chương 2,  thời cổ đại 
giảng, nghiên cứu TLHT, làm trang 10 - 27]  2.1.1. Hoàn 
các ví dụ, bài tập, trả lời các  cảnh xuất hiện  câu hỏi/thảo 
luận/ các tình huống… Học ở  và đặc điểm tư  nhà:  tưởng kinh tế 
Sinh viên nghiên cứu trước :  cổ đại 
+ Tài liệu [1]: nội dung mục  2.1.2. Các tư 
2.1; từ trang 10 đến trang 16.  tưởng kinh tế 
+ Tài liệu [2]: nội dung mục 1;  chủ yếu của 
từ trang 13 đến trang 26.  Hy Lạp cổ đại  - 
Tìm hiểu tài liệu [3] để  2.1.3. Các tư 
rõ hơnvề các tư tưởng kinh tế  tưởng kinh tế 
thời cổ đại (trang 11 đến trang  chủ yếu của La  25)  Mã cổ đại  - 
Tìm hiểu tài liệu [4] để  2.1.4. Tư 
rõ hơncác tư tưởng kinh tế  tưởng kinh tế 
thời cổ đại (trang 10 đến trang  27)  cổ đại ở 
+ Trả lời câu hỏi, làm bài tập  Trung Quốc 
tình huống trên hệ thống 
LMS, chuẩn bị cho buổi học  trực tiếp.      lOMoAR cPSD| 59092960 3  2.2 Các tư  2    Trực Dạy: …  [1, chương 2,    tưởng kinh tế  tiếp 
Thuyết trình, thảo luận, hướng trang 16 - 19] 
(OFF) dẫn, phát vấn, giao bài tập.    thời trung cổ 
Giảng viên tổng hợp lý thuyết, [2, chương 2,    2.2.1. Hoàn 
đưa ra các tình huống minh trang 27 đến  cảnh xuất hiện 
họa, các chủ đề thảo luận, bài  trang 33]  và đặc điểm tư 
tập, bài tập nhóm, chữa bài tập [3, chương 2, 
và giải đáp thắc mắc của sinh  tưởng  viên Học:  trang 26 đến  kinh tế thời  Nghe giảng, nghiên cứu  trang 35]  Trung cổ 
TLHT, làm các ví dụ, bài tập, [4, chương 2,  2.2.2. Các tư 
trả lời các câu hỏi/thảo luận/ 
các tình huống…..) Sinh viên trang 28 đến  tưởng kinh tế 
tham gia thảo luận, làm việc  trang 37]  chính của thời  nhóm, làm bài tập….  kỳ Trung cổ  Học ở nhà: … 
Sinh viên nghiên cứu trước :  2.2.3. Tư  tưởng kinh tế 
+ Tài liệu [1]: nội dung mục  phong  2.2;  Phân 
Hoạt động dạy và học  bổ thời  Tuần  gian  Tài liệu học  Hình  thứ  Nội dung  tập, tham  (Buổi)  thức  khảo             
từ trang 16 đến trang 19.   
+ Tài liệu [2]: nội dung mục 2; từ  trang 27 đến trang 33. 
- Tìm hiểu tài liệu [3] để rõ hơn về  kiến ở Trung 
các tư tưởng kinh tế thời trung đại 
(trang 26 đến trang 35) - Tìm hiểu  Quốc 
tài liệu [4] để rõ hơn các tư tưởng  2.2.4. Tư tưởng 
kinh tế thời trung đại (trang 28  phong kiến ở 
đến trang 37) + Trả lời câu hỏi,  Nhật Bản 
làm bài tập tình huống trên hệ 
thống LMS chuẩn bị cho buổi học  tiếp theo.         lOMoAR cPSD| 59092960 4  Chương 3: Các  2    Trực Dạy:  [1, chương 3,  học thuyết kinh 
tuyến Thuyết trình, thảo luận, hướng  mục 3.1,3.2]  tế Tư sản cổ  (ON) 
dẫn, phát vấn, giao bài tập. 
Giảng viên giảng dạy lý thuyết  [2, Phần 2, từ  điển  
theo chương/mục; hướng dẫn sinh  trang 35 đến  3.1.Học thuyết 
viên chuẩn bị học tập cho buổi học  trang 47]  kinh tế chủ nghĩa 
trực tiếp (thảo luận, làm bài tập,  [3, chương 3, 
thực hành môn học….) Học:  trọng thương 
Sinh viên thực hiện nghe giảng,  trang 36 đến  3.1.1. Hoàn cảnh 
nghiên cứu TLHT, làm các ví dụ,  trang 55]  lịch sử ra đời 
bài tập, trả lời các câu hỏi/thảo  [4, chương 3,  chủ nghĩa trọng 
luận/ các tình huống… Học ở  trang 38 đến  nhà:  thương (CNTT)  Sinh viên nghiên cứu:  trang 57]  3.1.2. Những tư 
+ Tài liệu [1]: nội dung mục3.1;  tưởng chính của 
3.2; từ trang 23 đến trang 34.  CNTT 
+ Tài liệu [2]: nội dung mục 2; từ  3.1.3. Những  trang 35 đến trang 47.  nhận xét rút từ  - 
Tìm hiểu tài liệu [3] để rõ  việc nghiên cứu 
hơnvề các học thuyết trọng  CNTT 
thương, trọng nông (trang 36 đến  3.2.Học thuyết  trang 55)  kinh tế chủ nghĩa  - 
Tìm hiểu tài liệu [4] để rõ  trọng nông 
hơncác các học thuyết trọng  3.2.1. Hoàn cảnh 
thương, trọng nông (trang 38 đến  trang 57)  lịch sử xuất hiện 
+ Trả lời câu hỏi, làm bài tập tình  CNTN.  Phân 
Hoạt động dạy và học  bổ thời  Tuần  gian  Tài liệu học  Hình  thứ  Nội dung  tập, tham  (Buổi)  thức  khảo        3.2.2. Cương       
huống trên hệ thống LMS chuẩn  lĩnh chính sách 
bị cho buổi học tiếp theo.  kinh tế của  CNTN  3.2.3. Học thuyết  về “sản phẩm  ròng” (sản phẩm  thuần tuý)      lOMoAR cPSD| 59092960   Trực Dạy:  [1, chương 3,  tiếp 
Hướng dẫn, phát vấn, thảo luận  mục 3.3] 
(OFF) nhóm, giao bài tập Học ở lớp:  [2, Phần 2, từ  3.3.Kinh tế 
Nghiên cứu TLHT, trả lời các  chính  câu hỏi, làm việc nhóm  trang 48 đến  trị học tư sản cổ  Học ở nhà: …  trang 67]  điển Anh  Nghiên cứu trước :  [3, chương 3,  3.3.1. Hoàn cảnh 
+ Tài liệu [1]: nội dung mục 3.3;  trang 56 đến  xuất hiện trường 
từ trang 23 đến trang 34.  trang 65]  phái KTCT cổ 
+ Tài liệu [2]: nội dung mục 2; từ  [4, chương 3,  5  điển Anh  2  trang 48 đến trang 67.  trang 58 đến  trang 67]  3.3.2. Đại biểu  - 
Tìm hiểu tài liệu [3] để rõ  William Petty 
hơnvề các học thuyết tư sản cổ  3.3.3. Đại biểu 
điển Anh (trang 56 đến trang 65)  Adam Smith  - 
Tìm hiểu tài liệu [4] để rõ 
hơn các các học thuyết tư sản cổ  3.3.4. Đại biểu 
điển Anh (trang 58 đến trang 67)  David Ricardo 
+ Trả lời câu hỏi, làm bài tập tình 
huống trên hệ thống LMS chuẩn 
bị cho buổi học tiếp theo.  6  Chương 4:   2    Trực Dạy: …  [1, chương 4,  Kinh tế chính 
tuyến Thuyết trình, thảo luận, hướng  mục 4.1,4.2]  trị học tiểu tư  (ON) 
dẫn, phát vấn, giao bài tập. 
Giảng viên giảng dạy lý thuyết  sản   [2, Phần 2, từ 
theo chương/mục; hướng dẫn sinh  trang 68 đến  4.1. Tiền đề xã 
viên chuẩn bị học tập cho buổi học  hội nảy sinh và 
trực tiếp (thảo luận, làm bài tập,  trang 77]  đặc điểm của 
thực hành môn học….) Học:  [3, chương 3,  kinh tế chính trị 
Sinh viên thực hiện nghe giảng,  trang 66 đến  tiểu tư sản 4.2. 
nghiên cứu TLHT, làm các ví dụ,  trang 78]  Các học 
bài tập, trả lời các câu hỏi/thảo  luận/ các tình huống…  [4, chương 3,  trang 68 đến  Phân 
Hoạt động dạy và học  bổ thời  Tuần  gian  Tài liệu học  Hình  thứ  Nội dung  tập, tham  (Buổi)  thức  khảo          lOMoAR cPSD| 59092960         Học ở nhà:  trang 79] 
Sinh viên nghiên cứu trước : 
+ Tài liệu [1]: nội dung mục 4.1 từ  trang 60 đến trang 70. 
+ Tài liệu [2]: nội dung mục 2; từ  thuyết kinh tế  trang 68 đến trang 77.  tiêu biểu kinh tế  - 
Tìm hiểu tài liệu [3] để rõ  chính trị học tiểu 
hơnvề các học thuyết tiểu tư sản  tư sản  (trang 66 đến trang 78)  - 
Tìm hiểu tài liệu [5] để rõ 
hơncác các học thuyết tiểu tư sản  (trang 68 đến trang 79) 
+Trả lời câu hỏi, làm bài tập tình 
huống trên hệ thống LMS, chuẩn 
bị cho buổi học trực tiếp.  Thảo luận theo   Trực Dạy:  [1, chương 1,  nhóm  tiếp 
Hướng dẫn, phát vấn, thảo luận  chương 2,3,4]  Tổng hợp kiến 
(OFF) nhóm, giao bài tập Học ở lớp:  thức chương 1 
Nghiên cứu TLHT, trả lời các  [2, chương  đến chương 4 
câu hỏi, làm việc nhóm Học ở  1,2,3]  Kiểm tra định  nhà: …  [3, chương 2,  7  kỳ lần 1  2 
Ôn tập lại các nội dung chương  chương 3]  1, 2,3 và 4  [4, Phần 2, 3, 
-Nộp báo cáo và trình bày bài thảo  4] 
luận của từng nhóm. -Kiểm tra số  1  [5, chương 1,  chương 2]  8  2    Trực Dạy: …  [1, chương 5,  Chương 5: Học 
tuyến Thuyết trình, thảo luận, hướng  mục  thuyết kinh tế  (ON) 
dẫn, phát vấn, giao bài tập.  5.1,5.2,5.3]  của Chủ nghĩa 
Giảng viên giảng dạy lý thuyết  xã hội không 
theo chương/mục; hướng dẫn sinh  [2, Phần 2, từ 
viên chuẩn bị học tập cho buổi học  tưởng Tây Âu  trang 78 đến 
trực tiếp (thảo luận, làm bài tập,  thế kỷ XIX   trang 85] 
thực hành môn học….) Học:  5.1. Hoàn cảnh 
Sinh viên thực hiện nghe giảng,  [3, chương 5,  lịch sử ra đời 
nghiên cứu TLHT, làm các ví dụ,  trang 79 đến 
bài tập, trả lời các câu hỏi/thảo  trang 86]  5.2. Chủ nghĩa 
luận/ các tình huống… Học ở  xã hội không  nhà:  [5, chương 3,  trang 80 đến  tưởng ở Pháp 
Sinh viên nghiên cứu trước  trang 89]  5.3. Chủ nghĩa 
+ Tài liệu [1]: nội dung mục 5.1;  xã hội không  Phân 
Hoạt động dạy và học  bổ thời  Tuần  gian  Tài liệu học  Hình  thứ  Nội dung  tập, tham  (Buổi)  thức  khảo          lOMoAR cPSD| 59092960        
5.2; 5.3 từ trang 71 đến trang 79. 
+ Tài liệu [2]: nội dung mục1, 2; 
từ trang 78 đến trang 85.  - 
Tìm hiểu tài liệu [3] để rõ 
hơnvề CNXH không tưởng (trang  79  tưởng ở Anh  đến trang 86)  - 
Tìm hiểu tài liệu [5] để rõ 
hơnvề CNXH không tưởng (trang  80 đến trang 89) 
+Trả lời câu hỏi, làm bài tập tình 
huống trên hệ thống LMS, chuẩn 
bị cho buổi học trực tiếp.  9  Chương 6: Sự  2    Trực Dạy: …  [1, chương 6,  phát sinh và  tiếp 
Thuyết trình, thảo luận, hướng  mục  phát triển kinh 
(OFF) dẫn, phát vấn, giao bài tập. Giảng 6.1,6.2,6.3,6.4] 
viên tổng hợp lý thuyết, đưa ra các 
tế Chính trị học 
tình huống minh họa, các chủ đề  [2, Phần 2, từ  Mác – Lênin  
thảo luận, bài tập, bài tập nhóm,  trang 88 đến  6.1. Điều kiện 
chữa bài tập và giải đáp thắc mắc  trang 95] 
của sinh viên Học:  lịch sử phát sinh 
Nghe giảng, nghiên cứu TLHT,  [3, chương 5,  chủ nghĩa 
làm các ví dụ, bài tập, trả lời các  trang 89 đến  Macxit 
câu hỏi/thảo luận/ các tình  trang 96]  6.2. Quá trình 
huống…..) Sinh viên tham gia 
thảo luận, làm việc nhóm, làm bài  [4, chương 3,  xây dựng và phát  tập….  trang 90 đến  triển kinh tế  Học ở nhà: …  trang 99]  chính trị Marxit 
Sinh viên nghiên cứu trước  6.3. Những đóng 
+ Tài liệu [1]: nội dung mục 6.1;  góp chủ yếu của 
6.2; 6.3; 6.4 từ trang 83 đến trang  Marx và Angels  94.  trong kinh tế 
+ Tài liệu [2]: nội dung mục1, 2;  chính trị học 
3 từ trang 88 đến trang 95.  6.4. Lênin tiếp 
- Tìm hiểu tài liệu [3] để rõ hơn về  tục phát triển 
chủ nghĩa Mác – Lê Nin (trang  kinh tế chính trị  89 đến trang 96)  học Macxit 
- Tìm hiểu tài liệu [4] để rõ hơn 
về chủ nghĩa Mác – Lê Nin  (trang  90 đến trang 99) 
+ Trả lời câu hỏi tự luận trên hệ 
thống LMS, chuẩn bị cho buổi  học tiếp theo.  Phân 
Hoạt động dạy và học  bổ thời  Tuần  gian  Tài liệu học  Hình  thứ  Nội dung  tập, tham  (Buổi)  thức  khảo          lOMoAR cPSD| 59092960                  Trực Dạy: …  [1, chương 7, 
tuyến Thuyết trình, thảo luận, hướng  mục  Chương 7: Các  (ON) 
dẫn, phát vấn, giao bài tập.  7.1,7.2,7.3,7.4]  học thuyết kinh 
Giảng viên giảng dạy lý thuyết  [2, Phần 2, từ  tế của trường 
theo chương/mục; hướng dẫn sinh 
viên chuẩn bị học tập cho buổi học  trang 88 đến  phái Tân cổ 
trực tiếp (thảo luận, làm bài tập,  trang 105]  điển 
thực hành môn học….) Học:  [3, chương 5,  7.1. Hoàn cảnh 
Sinh viên thực hiện nghe giảng, 
nghiên cứu TLHT, làm các ví dụ,  trang 89 đến  ra đời và đặc 
bài tập, trả lời các câu hỏi/thảo  trang 1066]  điểm 
luận/ các tình huống… Học ở  [5, chương 5,  7.2. Các học  nhà:  trang 100 đến  thuyết kinh tế  Sinh viên nghiên cứu:  trang 119]  chủ yếu của 
+ Tài liệu [1]: nội dung mục 7.1;  10  2  trường phái 
7.2; 7.3; 7.4; 7.5 từ trang 97 đến  “Giới hạn” thành  trang 106.  Viên (Áo) 
+ Tài liệu [2]: nội dung mục1, 2;  7.3. Lý thuyết 
từ trang 88 đến trang 105.  “Giới hạn” ở Mỹ  - 
Tìm hiểu tài liệu [3] để rõ  7.4. Trường phái 
hơnvề trường phái Tân Cổ điển  thành Lausanne  (trang 89 đến trang 106)  (Lý thuyết cân  - 
Tìm hiểu tài liệu [5] để rõ  bằng thị trường) 
hơnvề trường phái Tân Cổ điển  (trang 100 đến trang 119)  7.5. Trường phái 
+Trả lời câu hỏi, làm bài tập tình  Cambrige (Anh) 
huống trên hệ thống LMS, chuẩn 
bị cho buổi học trực tiếp.  11  Chương 8: Các  2    Trực Dạy:  [1, chương 8,  học thuyết kinh  tiếp 
Hướng dẫn, phát vấn, thảo luận  mục 8.1,8.2]  tế của trường 
(OFF) nhóm, giao bài tập Học ở lớp: 
Nghiên cứu TLHT, trả lời các  phái Keynes   [2, Phần 2, từ  câu hỏi, làm việc nhóm  trang 108 đến  8.1. Hoàn cảnh  Học ở nhà: …  trang 125]  ra đời  Nghiên cứu trước :  [3, chương 6,  8.2. Các học 
+ Tài liệu [1]: nội dung mục 8.1;  thuyết kinh tế  trang 108 đến  8.2; trang 109 -120  của Keys  trang 116] 
+ Tài liệu [2]: nội dung mục1, 2;  [4, chương 7, 
từ trang 108 đến trang 125.  trang 80 đến  Phân 
Hoạt động dạy và học  bổ thời  Tuần  gian  Tài liệu học  Hình  thứ  Nội dung  tập, tham  (Buổi)  thức  khảo          lOMoAR cPSD| 59092960           - 
Tìm hiểu tài liệu [3] để rõ  trang 89] 
hơnvề trương phái Keynes (trang  108 đến trang 116)  - 
Tìm hiểu tài liệu [4] để rõ 
hơn về trường phái Keynes (trang  80 đến trang 89)    Trực Dạy: …  [1, chương 9, 
tuyến Thuyết trình, thảo luận, hướng  mục  (ON) 
dẫn, phát vấn, giao bài tập.  9.1,9.2,9.3] 
Giảng viên giảng dạy lý thuyết 
theo chương/mục; hướng dẫn sinh  [2, Phần 9, từ  Chương 9: Các 
viên chuẩn bị học tập cho buổi học  trang 128 đến 
trực tiếp (thảo luận, làm bài tập,  lý thuyết kinh  trang 145] 
thực hành môn học….) Học:  tế của Chủ 
Sinh viên thực hiện nghe giảng,  [3, chương 8,  nghĩa Tự do 
nghiên cứu TLHT, làm các ví dụ,  trang 118 đến  mới 
bài tập, trả lời các câu hỏi/thảo  trang 136] 
luận/ các tình huống… Học ở  9.1. Nguyên  nhà:  [4, chương 8,  nhân xuất hiện 
Sinh viên nghiên cứu trước :  trang 90 đến  trang 119]  12  9.2. Học thuyết  2 
+ Tài liệu [1]: nội dung mục 9.1;  về nền kinh tế  9.2; 9.3 trang 123 -145  thị trường-xã hội 
+ Tài liệu [2]: nội dung mục1, 2;  ở 
3 từ trang 128 đến trang 145.  Liên bang Đức 
- Tìm hiểu tài liệu [3] để rõ hơn về  9.3. Các lý 
trương phái Chủ nghĩa tự do mới  thuyết kinh tế 
(trang 118 đến trang 136) - Tìm  của trường phái 
hiểu tài liệu [4] để rõ hơn về  tự do mới ở Mỹ 
trường phái Chủ nghĩa tự do mới 
(trang 90 đến trang 119) +Trả lời 
câu hỏi, làm bài tập tình huống 
trên hệ thống LMS, chuẩn bị cho  buổi học trực tiếp.  13  Chương 10:  2    Trực Dạy: …  [1, chương 10,  Học thuyết kinh  tiếp 
Thuyết trình, thảo luận, hướng  mục  tế của trường 
(OFF) dẫn, phát vấn, giao bài tập. Giảng 
viên tổng hợp lý thuyết, đưa ra các 10.1,10.2,10.3]  phái Chính hiện 
tình huống minh họa, các chủ đề  đại   [2, Phần 10, từ 
thảo luận, bài tập, bài tập nhóm,  trang 148 đến  10.1. Hoàn cảnh 
chữa bài tập và giải đáp thắc mắc 
của sinh viên Học:  trang 165]  xuất hiện và đặc 
Nghe giảng, nghiên cứu TLHT,  điểm  [3, chương 9,  trang 138 đến  Phân 
Hoạt động dạy và học  bổ thời  Tuần  gian  Tài liệu học  Hình  thứ  Nội dung  tập, tham  (Buổi)  thức  khảo          lOMoAR cPSD| 59092960        
làm các ví dụ, bài tập, trả lời các  trang 146] 
câu hỏi/thảo luận/ các tình  [4, chương 9, 
huống…..) Sinh viên tham gia  10.2. Lý thuyết 
thảo luận, làm việc nhóm, làm bài  trang 120 đến  về nền kinh tế  tập….  trang 139]  hỗn hợp  Học ở nhà: … 
Sinh viên nghiên cứu trước  10.3. Lý thuyết 
+ Tài liệu [1]: nội dung mục 10.1;  giới hạn khả  10.2; 10.3 trang 146 -161  năng sản xuất và  sự lựa chọn 
+ Tài liệu [2]: nội dung mục1, 2; 
3 từ trang 148 đến trang 165.  10.4. Lý thuyết  thất nghiệp  - 
Tìm hiểu tài liệu [3] để rõ 
hơnvề trương phái Chính hiện đại  10.5. Lý thuyết  (trang 138 đến trang 146)  lạm phát  - 
Tìm hiểu tài liệu [4] để rõ  10.6. Lý thuyết 
hơn về trường phái Chính hiện  tiền tệ, ngân 
đại (trang 120 đến trang 139)  hàng và thị 
+Trả lời câu hỏi tự luận trên hệ  trường chứng 
thống LMS, chuẩn bị cho buổi  khoán  học tiếp theo.     14  Chương 11:  2    Trực Dạy: …  [1, chương 11, 
Một số lý thuyết 
tuyến Thuyết trình, thảo luận, hướng  mục  tăng trưởng và   (ON) 
dẫn, phát vấn, giao bài tập.  11.1,11.2,11.3] 
Giảng viên giảng dạy lý thuyết  phát triển kinh 
theo chương/mục; hướng dẫn sinh [2, Phần 11, từ  tế  
viên chuẩn bị học tập cho buổi học  trang 188 đến   11.1. Lý thuyết 
trực tiếp (thảo luận, làm bài tập,  trang 195] 
thực hành môn học….) Học:  cất cánh của 
Sinh viên thực hiện nghe giảng, [3, chương 10,  Walter Wiliam 
nghiên cứu TLHT, làm các ví dụ,  trang 148 đến  Rostow 
bài tập, trả lời các câu hỏi/thảo  trang 166]  11.2. Lý thuyết 
luận/ các tình huống… Học ở  nhà:  [4, chương 10,  về cái vòng luẩn 
Sinh viên chuẩn bị trước các nội  trang 140 đến  và cú huých từ 
dung ôn tập từ chương 5 đến  trang 159]  bên ngoài 
chương 11 và làm việc nhóm để 
chuẩn bị trả lời các câu hỏi lý  11.3. Lý thuyết 
thuyết cũng như bài tập ứng dụng  về mô hình kinh 
mà giáo viên đã giao cho buổi  tế nhị nguyên  thảo luận tuần 15.  của Athur Lewis 
+Làm báo cáo thuyết trình theo  nhóm lên PowerPoint.  Phân 
Hoạt động dạy và học  bổ thời  Tuần  gian  Tài liệu học  Hình  thứ  Nội dung  tập, tham  (Buổi)  thức  khảo          lOMoAR cPSD| 59092960   11.4. Lý thuyết       
+Trả lời câu hỏi, làm bài tập tình  về tăng trưởng 
huống trên hệ thống LMS, chuẩn  và phát triển 
bị cho buổi học trực tiếp.  kinh tế ở các  nước Châu Á –  gió mùa của  Harry Toshima  Thảo luận theo   Trực Dạy:  [1, chương 5,  nhóm  tiếp 
Hướng dẫn, phát vấn, thảo luận  6,  Tổng hợp kiến 
(OFF) nhóm, giao bài tập Học ở lớp:  7, 8,9,10,11  thức chương 5 
Nghiên cứu TLHT, trả lời các câu [3, chương  đến chương 11 
hỏi, làm việc nhóm Làm bài kiểm 8,9,10,11]  15  Kiểm tra định  2  tra định kỳ lần 2  kỳ lần 2  [4, chương  8,9,10,11]  [5, chương  8,9,10,11] 
6. MA TRẬN MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA NỘI DUNG GIẢNG DẠY ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC CHUẨN 
ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN 
Chuẩn đầu ra học phần  Nội dung giảng  Tuần  dạy 
G1.2.1 G1.2.2 G1.2.3 G1.2.4 G2.1.1 G2.1.2 G2.2.1 G3.1.1 G3.2.1 G3.2.2 
Chương 1: Đối tượng và phương pháp nghiên cứu môn Lịch sử các học thuyết kinh tế              1.1. Đối tượng  nghiên cứu môn  3  2  2  2  học  1.  1.2. Phương pháp              3  2  2  2  nghiên cứu  1.3. Ý nghĩa của              3  2  2  2  việc nghiên cứu 
Chương 2: Các tư tưởng kinh tế thời cổ đại và trung cổ   2  2.1. Các tư tưởng            kinh tế thời cổ  3  2  2  2  đại   
Chuẩn đầu ra học phần  Nội dung giảng  Tuần  dạy 
G1.2.1 G1.2.2 G1.2.3 G1.2.4 G2.1.1 G2.1.2 G2.2.1 G3.1.1 G3.2.1 G3.2.2      lOMoAR cPSD| 59092960 2.2Các tư tưởng            3  kinh tế thời trung  3  2  2  2  cổ 
Chương 3: Các học thuyết kinh tế Tư sản cổ điển  3.1. Học thuyết          kinh tế chủ nghĩa  3  2  2  2  2  4  trọng thương  3.2. Học thuyết          kinh tế chủ nghĩa  3  2  2  2  2  trọng nông  3.3.Kinh tế chính        5  trị học tư sản cổ  3  2  2  2  2  2  điển Anh 
Chương 4: Kinh tế chính trị học tiểu tư sản  4.1. Tiền đề xã            hội nảy sinh và  đặc điểm của  3  2  2  2  2  kinh tế chính trị  6  tiểu tư sản  4.2. Các học            thuyết kinh tế  tiêu biểu kinh tế  3  2  2  2  2  chính trị học tiểu  tư sản      Bài thảo luận số  1  7  3  3  3  2  2  2  2  2  Kiểm tra định  kỳ lần 1 
Chương 5: Học thuyết kinh tế của Chủ nghĩa xã hội không tưởng Tây Âu thế kỷ XIX   5.1. Hoàn cảnh      3      2  2  2   2  8  lịch sử ra đời  5.2. Chủ nghĩa        3    xã hội không  2  2  2  2  2  tưởng ở Pháp      lOMoAR cPSD| 59092960 5.3. Chủ nghĩa        3    xã hội không  2  2  2  2  2  tưởng  ở Anh 
Chuẩn đầu ra học phần  Nội dung giảng  Tuần  dạy 
G1.2.1 G1.2.2 G1.2.3 G1.2.4 G2.1.1 G2.1.2 G2.2.1 G3.1.1 G3.2.1 G3.2.2 
Chương 6: Sự phát sinh và phát triển kinh tế Chính trị học Mác – Lê Nin2  6.1. Điều kiện        3    lịch sử phát sinh  2  2  2  2  2  chủ nghĩa Macxit  6.2. Quá trình        3  xây dựng và phát  triển kinh tế  2  2  2  2  2  2  chính trị  Marxit  6.3. Những đóng      3  góp chủ yếu của  Marx và Angels  2  2  2  2  2  2  trong kinh tế  chính trị học  6.4. Lênin tiếp        3  tục phát triển  kinh tế  2  2  2  2  2  2  chính trị học  9  Macxit   
Chương 7: Các học thuyết kinh tế của trường phái Tân cổ điển  7.1. Hoàn cảnh          ra đời và đặc  3  2  2  2  2  điểm  7.2. Các học            thuyết kinh tế  chủ yếu của  trường phái  3  2  2  2  2  “Giới hạn” thành  Viên (Áo)      lOMoAR cPSD| 59092960 10 7.3. Lý thuyết          3  2  2  2  2  “Giới hạn” ở Mỹ  7.4. Trường phái          thành Lausanne  3  2  2  2  2  (Lý thuyết cân  bằng thị trường)  7.5. Trường phái          3  2  2  2  2  Cambrige (Anh)  11 
Chương 8: Các học thuyết kinh tế của trường phái Keynes    
Chuẩn đầu ra học phần  Nội dung giảng  Tuần  dạy 
G1.2.1 G1.2.2 G1.2.3 G1.2.4 G2.1.1 G2.1.2 G2.2.1 G3.1.1 G3.2.1 G3.2.2    8.1. Hoàn cảnh          3  2  2  2  2  ra đời  8.2. Các học        thuyết kinh tế  3  2  2  2  2  2  2  của Keys  12   
Chương 9: Các lý thuyết kinh tế của Chủ nghĩa Tự do mới   9.1. Nguyên nhân          3  2  2  2  2  xuất hiện  9.2. Học thuyết          về nền kinh tế thị  3  2  2  2  2  trường-xã hội ở  Liên bang Đức  9.3. Các lý            thuyết kinh tế  của trường  3  2  2  2  2  phái tự do mới ở  Mỹ      lOMoAR cPSD| 59092960 13 
Chương 10: Học thuyết kinh tế của trường phái Chính hiện đại          10.1. Hoàn cảnh  xuất hiện và đặc  3  2  2  2  2  2  điểm  10.2. Lý thuyết      về  3  2  2  2  2  2  2  nền kinh tế hỗn  hợp  10.3. Lý thuyết      giới hạn khả  3  2  2  2  2  2  2  năng sản xuất  10.4. Lý thuyết      3  2  2  2  2  2  2  thất nghiệp  10.5. Lý thuyết      3  2  2  2  2  2  2  lạm phát  10.6. Lý thuyết    3    2  2  2  2  2  2  tiền tệ, ngân  hàng 
Chuẩn đầu ra học phần  Nội dung giảng  Tuần  dạy 
G1.2.1 G1.2.2 G1.2.3 G1.2.4 G2.1.1 G2.1.2 G2.2.1 G3.1.1 G3.2.1 G3.2.2    và thị trường                      chứng khoán 
14 Chương 11: Một số lý thuyết tăng trưởng và phát triển kinh tế        3  11.1. Lý thuyết  cất cánh của  2  2  2  2  2  2  Walter Wiliam  Rostow      lOMoAR cPSD| 59092960 11.2. Lý thuyết      3  về cái vòng luẩn  và cú huých từ  2  2  2  2  2  2  bên  ngoài        3  11.3. Lý thuyết  về mô hình kinh  2  2  2  2  2  2  tế nhị nguyên của  Athur Lewis        3  11.4. Lý thuyết  về tăng trưởng và  phát triển kinh tế  2  2  2  2  2  2  ở các nước Châu  Á – gió mùa        3  Bài thảo luận số  2  15  2  2  2  2  2  2  Kiểm tra định  kỳ lần 2 
7. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN1 
Chuẩn đầu ra học phần  Điểm Quy định 
thành (Theo QĐ số  TT phần  686/QĐ- 
(Tỷ lệ ĐHKTKTCN  ngày 
G1.2.1 G1.2.2 G1.2.3 G1.2.4 G2.1.1 G2.1.2 G2.2.1 G3.1.1 G3.2.1 G3.2.2  %)  10/10/2018)      1. Kiểm tra  x  x  x    x  x  x  x  x  x  thường  xuyên  + Hình thức:  Tham gia   Điểm Quy định 
Chuẩn đầu ra học phần  T thàn (Theo QĐ số  T  h 
phần 686/QĐĐHKTKTC G1.2. G1.2. G1.2. G1.2. G2.1. G2.1. G2.2. G3.1. G3.2. G3.2. N  1  2  3  4  1  2  1  1  1  2   
1 Ví dụ bảng cho trình độ đại học      lOMoAR cPSD| 59092960           x            thảo luận, kiểm tra  15   phút, hỏi đáp 
+ Số lần: Tối thiểu  1 lần/sinh viên + Hệ  số: 1      2. Kiểm tra  định kỳ lần 1  + Hình thức: Trắc  nghiệm  X  X  X  X  X  X  X  X  + Thời điểm: Tuần  7  + Hệ số: 2  X  3. Kiểm tra  định kỳ lần 2  + Hình thức: Trắc  nghiệm  Điểm  X  X  X  X  X  X  X  X  X 
quá + Thời điểm: Tuần  1 trình 15 
(40% + Hệ số: 2  )  4. Kiểm tra chuyên  cần  + Hình thức: Điểm  danh theo thời gian  tham gia học trên  lớp  x  x  x  x  x  x  x X  X  X 
+ Số lần: 1 lần, vào  thời điểm kết   thúc học phần  + Hệ số: 2  2 Điểm + Hình thức:  X  X  X    X  X  X  X  X  X        lOMoAR cPSD| 59092960
Chuẩn đầu ra học phần  Điểm Quy định 
TT thành (Theo QĐ số G1.2.1 G1.2.2 G1.2.3 G1.2.4 G2.1.1 G2.1.2 G2.2.1 G3.1.1 G3.2.1 G3.2.2  phần 686/QĐ-      ĐHKTKTCN                     
thi kết Trắc nghiệm                  thúc + Thời điểm:  học  Theo  
phần lịch thi học  (60%) kỳ  X  + Tính chất:  Bắt buộc  Ghi chú:  
- Số lần kiểm tra định kỳ bằng số tín chỉ học phần 
- Bài kiểm tra thể hiện tương quan với chuẩn đầu ra của học phần (tích dấu x vào ô tương ứng) - Khi in 
ấn cần lược bỏ nội dung phần ghi chú 
8. QUY ĐỊNH CỦA HỌC PHẦN 
8.1. Quy định về tham dự lớp học 
 Sinh viên/học viên có trách nhiệm tham dự đầy đủ các buổi học. Trong trường hợp nghỉ học do lý do bất 
khả kháng thì phải có giấy tờ chứng minh đầy đủ và hợp lý. 
 Sinh viên vắng quá 50% buổi học dù có lý do hay không có lý do đều bị coi như không hoàn thành khóa 
học và phải đăng ký học lại vào học kỳ sau. 
 Tham dự các tiết học lý thuyết 
 Thực hiện đầy đủ các bài tập được giao trong cuốn tài liệu học tập. 
 Tham dự kiểm tra giữa học kỳ 
 Tham dự thi kết thúc học phần 
 Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học 
8.2. Quy định về hành vi lớp học  
 Học phần được thực hiện trên nguyên tắc tôn trọng người học và người dạy. Mọi hành vi làm ảnh hưởng 
đến quá trình dạy và học đều bị nghiêm cấm. 
 Sinh viên phải đi học đúng giờ quy định. Sinh viên đi trễ quá 15 phút sau khi giờ học bắt đầu sẽ không 
được tham dự buổi học. 
 Tuyệt đối không làm ồn, gây ảnh hưởng đến người khác trong quá trình học. 
 Tuyệt đối không được ăn uống, nhai kẹo cao su, sử dụng các thiết bị như điện thoại, máy nghe nhạc trong  giờ học. 
9. TÀI LIỆU HỌC TẬP, THAM KHẢO 
9.1 Tài liệu học tập:  
[1]. Nguyễn Thị Phượng, Nguyễn Thị Hoài, Nguyễn Thị Chi, Giáo trình Lịch sử các học thuyết kinh tế 
(Lưu hành nội bộ) - Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, Nxb Lao Động (2016). 
- Bài giảng điện tử Slide 
- Hệ câu hỏi TN/ Bài tập về nhà (phục vụ cho sinh viên luyện tập sau mỗi bài học)