lOMoARcPSD| 46342985
BỘ NỘI VỤ CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
NGÀNH ĐÀO TẠO: LUẬT
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Lịch sử nhà nước và pháp luật
Mã học phần: SLF1032
Số tín chỉ: 03
Khoa: Nhà nước và Pháp luật
lOMoARcPSD| 46342985
BỘ NỘI VỤ CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Trình độ đào tạo: Đại học)
Tên học phần: Lịch snhà nước pháp luật Tên
tiếng Việt: Lịch sử nhà nước và pháp luật
Tên tiếng Anh: History of state and law
Mã học phần: SLF1032
Nhóm ngành/ngành: Luật
1. Thông tin chung về học phần
Học phần:
Bắt buộc: Ngành Luật
Tự chọn
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ
năng
Giáo dục đại cương
Kiến thức bổ trợ
 Giáo dục chuyên nghiệp
Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp
Số tín chỉ:
03
- Số tiết lý thuyết:
38
- Số tiết thực hành:
07
Số bài kiểm tra:
- Lý thuyết (bài/tiết):
01
- Thực hành
Học phần tiên quyết:
Học phần học trước:
Không
Học phần song hành:
Không
- Các yêu cầu về sở vật chất đối với học phần: Phòng học y chiếu,
bảng, phấn.
- Hoạt động khác: Không
- Khoa/Bộ môn (trực thuộc trường) phụ trách học phần: Bộ môn Lý luận
về Nhànước và Pháp luật – Khoa Nhà nước và Pháp luật.
2. Mô tả chung về học phần
Học phần Lịch sử nhà nước pháp luật học phần thuộc khối kiến thức sở ngành
trong chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Luật. Học phần cung cấp cho người học hệ
thống kiến thức bản về quá trình hình thành và phát triển của nhà nước và pháp luật trên
lOMoARcPSD| 46342985
thế giới và ở Việt Nam; những nhà nước đã từng được thiết lập và tồn tại trong lịch sử thế
giới Việt Nam; nguyên tắc tổ chức quyền lực của các nhà nước; cơ cấu tổ chức và các
biện pháp quản lý, điều hành đất nước của nhà nước; hoạt động lập pháp của các nhà nước;
hình thức, nội dung và hiệu quả của hệ thống pháp luật mà các nhà nước đã ban hành và áp
dụng qua các thời kỳ lịch sử. Học phần giúp người học hình thành nhận thức đúng đắn
thái đkhách quan đối với các vấn đề lịch sử nhà nước pháp luật; có khả năng giải
thích, vận dụng kiến thức lịch sử về nhà nước pháp luật để phân tích, đánh giá các vấn
đề lý luận và thực tiễn, thể hiện được quan điểm cá nhân về các vấn đề trong đời sống nhà
nước và pháp luật hiện nay. 3. Thông tin chung về giảng viên
STT
Học hàm, học vị, họ
và tên
Số điện
thoại liên hệ
Ghi chú
1
TS. Nguyễn Thị Hoàn
0988761708
Phụ trách
2
TS. Vũ Văn Tính
0966996866
Phụ trách
3
Ths. Lê Ngọc Hưng
0904195591
Phụ trách
4
ThS. Nhâm Thúy Lan
0916155903
Phụ trách
5
TS. Trần Thị Lan Anh
0902999467
Phụ trách
4. Chuẩn đầu ra học phần
CĐR học
phần (CLOx)
Miêu tả (mức độ chi tiết)
CĐR của CTĐT
4.1. Kiến thức
CLO1
Phân tích được quá trình hình thành phát triển của nhà
nước và pháp luật trên thế giới và ở Việt Nam từ giai đoạn
cổ đại đến hiện đại.
PLO12
1
PLO2
2
CLO2
Phân tích được sự khác biệt, kế thừa phát triển những
giá trị tưởng về nhà nước pháp luật qua các thời
lịch sử.
PLO12
1
PLO2
2
4.2. Kỹ năng
CLO3
Hình thành cho người học năng tìm kiếm, thu thập, hệ
thống hoá, tổng hợp nghiên cứu các nguồn sử liệu một
cách khoa học, khách quan.
PLO23, PLO26
1
PLO6
2
CLO4
khả năng phổ biến, vận dụng kiến thức lịch svề nhà
nước và pháp luật để phân tích, đánh giá các vấn đề lí luận
và thực tiễn; đưa ra được các ý kiến cá nhân về các vấn đề
trong đời sống nhà nước và pháp luật hiện nay.
PLO23, PLO26
1
PLO6
2
, PLO9
2
4.3. Mức tự chủ và trách nhiệm
CLO5
ý thức tìm hiểu, tranh luận, bày tỏ quan điểm về các vấn
đề lịch sử nhà nước pháp luật. ý thức vận dụng các
kiến thức đã học để kết nối với các môn khoa học
PLO33; PLO34;
PLO35; POL36;
lOMoARcPSD| 46342985
khác nhằm tiếp thu hiệu quả kiến thức chuyên môn.
PLO37
1
PLO14, 15
2
5. Tài liệu học tập
5.1. Tài liệu/giáo trình chính:
1. Trường Đại học Luật Hà Nội (2019), Giáo trình Lịch sử nhà nước
và pháp luật thế giới, NXB. Tư pháp, Hà Nội
2. Trường Đại học Luật Hà Nội (2022), Giáo trình Lịch sử nhà nước
và pháp luật Việt Nam, NXB. Tư pháp, Hà Nội.
5.2. Tài liệu tham khảo:
3. Viện Sử học Việt Nam Nhà xuất bản Pháp lý (1991), Quốc triều
hình luật, Nxb. Pháp lý, Hà Nội.
4. Hiến pháp Việt Nam (năm 1946, 1959,1980, 1992, 2013). NXB
Chính trị quốc gia, Hà Nội.
5. Nguyễn Văn Thành Trinh Trần Hựu (1994), Hoàng Việt
Luật Lệ (Luật Gia Long), Nxb. Văn hoá, Hà Nội.
6. Lương Ninh (2016), Lịch sử thế giới cổ đại, NXB Giáo dục Việt
Nam, Hà Nội.
7. Nguyễn Gia Phu, Nguyễn Văn Ánh, Đỗ Đình Hãng, Trần Văn La
(2016), Lịch sử thế giới trung đại, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội
8. Vũ Dương Ninh, Nguyễn Văn Hồng (2016), Lịch sử thế giới cận
đại, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội
9. Nguyễn Anh Thái (2016), Lịch sử thế giới hiện đại, NXB Giáo
dục Việt Nam,
Hà Nội
6. Đánh giá kết quả học tập
Chuẩn đầu
ra học phần
(CLOx)
Hoạt động và phương pháp đánh giá
CC (10%)
B1 (15%)
B2 (15%)
TKTHP (60%)
CLO1
CC
B1 (04)
B2 (02)
TKTHP (02)
CLO2
B1 (04)
B2 (02)
TKTHP (02)
CLO3
B1 (02)
B2 (02)
TKTHP (02)
CLO4
B2 (02)
TKTHP (02)
CLO5
B2 (02)
TKTHP (02)
Điểm thành
phần
CC (10)
B1 (10)
B2(10)
TKTHP (10)
Chuyên cần
Điểm đánh giá định kì:
d = B1*0,15+ B2*0,15
0,3
Thi kết thúc học
phần
lOMoARcPSD| 46342985
Điểm tổng
kết học phần
f = CC*0.1 + d *0.3 + TKTHP*0.6
Ghi chú: Các thành phần đánh giá:
+ CC : chuyên cần, nhận thức, thái độ tham gia thực hành ,thảo luận.
+ B1: Bài tập cá nhân (viết)
+ B2: Bài tập nhóm (thảo luận, thực hành)
+ Hình thức thi/Thời lượng: Viết (Tự luận)/ 90 phút
7. Quy định đối với người học
7.1. Nhiệm vụ của người học
- Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp.
- Hoàn thành các bài tập được giao.
- Chuẩn bị nội dung luyện tập của học phần.
7.2. Quy định về thi cử, học vụ
- Người học phải dự lớp đầy đủ, đảm bảo tối thiểu 80% các buổi học trên lớp.
- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao đối với học phần.
- Người học chỉ đủ điều kiện dự thi kết thúc học phần khi bảo đảm các điều kiện trong Quy
chế đào tạo và các quy định khác của Học viện.
8. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy
8.1. Nội dung lý thuyết
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học – Tài
liệu học tập
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
Buổi 1
(3)
Phần I. Lịch sử nhà nước và
pháp luật thế giới.
Chương 1. Nhà nước
pháp luật thế giới thời cổ
đại
1.1. Nhà nước và pháp luật Ai
Cập cổ đại
1.1.1. Quá trình hình thành
nhà nước những đặc trưng
bản của nhà ớc Ai Cập cổ
đại 1.1.2. Pháp luật Ai cập cổ
đại
1.2. Nhà nước pháp luật
Lưỡng Hà cổ đại
1.2.1. Quá trình hình thành
nhà nước những đặc trưng
bản của nhà nước Lưỡng
Hà cổ đại.
1.2.2. Bộ luật Hammurabi
Tài liệu học tập
[1] [6]
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy: Thuyết giảng
và đặtcâu hỏi cho sinh viên.
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng
bài học.
- Học nhà: Đọc tài
liệu
01, trang 21-32; tài liệu 6,
trang 31-79
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp
học, đánh
giá kết quả
tham gia
trả lời câu
hỏi, giải
quyết vấn
đề của
SV)
CC
lOMoARcPSD| 46342985
Buổi 2
(3)
Chương 1. Nhà nước
pháp luật thế giới thời cổ
đại
1.3. Nhà nước và pháp luật
Ấn Độ cổ đại
1.3.1. Sự ra đời của nhà nước
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
Dạy: Thuyết giảng đặt
câu hỏi cho sinh viên. - Học
lớp: Vận dụng các kiến
thức đã học để trả lời câu
hỏi, tham gia xây dựng
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học – Tài
liệu học tập
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
một số đặc thù của chế độ
xã hội Ấn Độ cổ đại.
1.3.2. Bộ luật Manu
1.4. Nhà nước pháp luật
Trung Quốc cổ đại.
1.4.1. Quá trình hình thành
nhà nước những đặc trưng
bản của nhà nước Trung
Quốc cổ đại.
1.4.2. Pháp luật Trung Quốc
cổ đại.
Tài liệu học tập
[1] [6]
bài học.
-Học ở nhà: Đọc tài liệu 01,
trang 48 - 71; tài liệu 6,
trang 83-145
học, đánh
giá kết quả
tham gia
trả lời câu
hỏi, giải
quyết vấn
đề của
SV)
CC
Buổi 3
(3)
Chương 1. Nhà nước
pháp luật thế giới thời cổ đại
1.5. Nhà nước pháp luật
Hy lạp cổ đại.
1.5.1. Nhà nước Cộng hoà
quý tộc chủ nô Xpác
1.5.2. Nhà nước Cộng hoà dân
chủ chủ nô Aten
1.5.3. Pháp luật Hy lạp cổ
đại.
1.6. Nhà nước pháp luật
La Mã cổ đại.
1.6.1. Nhà nước La Mã cổ
đại.
1.6.2. Pháp luật La Mã cổ
đại.
Tài liệu học tập
[1] [6]
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
Dạy: Thuyết giảng; ớng
dẫn sinh viên tự nghiên cứu
mục 1.5.3
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng
bài học.
-Học ở nhà: Đọc tài liệu 01,
trang 79 - 108; tài liệu 6,
trang 157-269
Tự nghiên cứu mục 1.5.3
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp
học, đánh
giá kết quả
tham gia
trả lời câu
hỏi, giải
quyết vấn
đề của
SV)
CC
lOMoARcPSD| 46342985
Buổi 4
(3)
Chương 2. Nhà nước
pháp luật thế giới thời kì
trung đại
2.1. Nhà nước pháp luật
phương Đông thời trung
đại. 2.1.1. Nhà nước pháp
luật
Trung Quốc thời kì trung đại
2.1.2. Nhà nước và pháp luật
Nhật Bản thời kì trung đại.
2.2. Nhà nước pháp luật
Tây âu thời kì trung đại.
2.2.1. Sự thiết lập nhà nước
phong kiến ở Tây Âu
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
Dạy: Thuyết giảng; ớng
dẫn sinh viên tự nghiên cứu
mục 2.1.1 ;
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng
bài học.
-Học ở nhà: Đọc tài liệu 01,
trang 119-201; tài liệu 07,
trang 11-37; 144-156;
187234; 323-391.
Tự nghiên cứu phần Nhà
nước và pháp luật Nhật Bản
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp
học, đánh
giá kết quả
tham gia
trả lời câu
hỏi, giải
quyết vấn
đề của
SV)
lOMoARcPSD| 46342985
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học – Tài
liệu học tập
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
2.2.2. Chính quyền tự trị
thành thị và cơ quan đại diện
đẳng cấp.
2.2.3. Thời suy vong của
chế độ phong kiến
2.2.4. Pháp luật Tây âu thời
trung đại. Tài liệu học tập
[1] [7]
thời kì trung đại.
CC
lOMoARcPSD| 46342985
Buổi 5
(3)
Chương 3. Nhà nước
pháp luật thế giới thời cận
đại.
3.1. Nhà nước quân chủ
nghị viện Anh
3.1.1. Cách mạng tư sản và sự
ra đời của nhà nước tư sản
Anh
3.1.2. Sự thiết lập chính thể
quân chủ nghị viện và tổ chức
bộ máy nhà nước.
3.2. Nhà nước cộng hoà tổng
thống Hợp chúng quốc Hoa
3.2.1. Cuộc chiến tranh giành
độc lập ở Bắc Mỹ và sự thành
lập Hợp chúng quốc Hoa kì.
3.2.2. Hiến pháp 1787 tổ
chức bộ máy nhà nước.
3.3. Nhà nước Cộng hoà
nghị viện Pháp
3.3.1. Cách mạng tư sản và sự
ra đời của nhà nước sản
(1789-1794)
3.3.2. Nhà nước sau cách
mạng tư sản. Tổ chức bộ máy
nhà nước
3.4. Nhà nước sản Nhật
Bản thời kì cận đại.
3.4.1. Cách mạng tư sản và sự
hình thành nhà nước Nhật
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
Dạy: Thuyết giảng; Hướng
dẫn sinh viên tự nghiên cứu
mục 3.4
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng
bài học.
-Học ở nhà: Đọc tài liệu 01,
trang 217-231; tài liệu 07,
trang 9-40, tài liệu 8, trang 6
-101; 301 – 320
Tự nghiên cứu mục 3.3
3.4.
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp
học, đánh
giá kết quả
tham gia
trả lời câu
hỏi, giải
quyết vấn
đề của
SV)
CC
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học – Tài
liệu học tập
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
lOMoARcPSD| 46342985
Bản thời kì cận đại
3.4.2. Hiến pháp 1889 tổ
chức bộ máy nhà nước
3.5. Pháp luật thời kì cận
đại.
3.5.1. Hai hệ thống pháp luật
tư sản.
3.5.2. Những chế định bản
của pháp luật tư sản thời kì
cận đại
Tài liệu học tập
[1] [7] [8]
Buổi 6
(3)
Chương 4. Nhà nước
pháp luật thời kì hiện đại.
4.1. Nhà nước pháp luật
tư sản thời kì hiện đại.
4.1.1. Nhà nước tư sản thời kì
hiện đại.
4.1.2. Pháp luật sản thời
hiện đại.
4.2. Nhà nước pháp luật
xã hội chủ nghĩa
4.2.1. Công xã Pari năm
1871.
4.2.2. Nhà nước pháp luật
hội chủ nghĩa Liên
(1917-1991)
4.2.3. Nhà nước pháp luật
các nước Cộng hòa dân chủ
nhân dân Tài
liệu học tập
[1] [9]
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy: Thuyết giảng,
phátvấn; Hướng dẫn sinh
viên tự nghiên cứu mục 4.1
- Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng
bài học.
- Học nhà: Đọc tài
liệu 1,trang 286 427; tài
liệu 9, trang 9-41; 426-481
Tự nghiên cứu mục 4.1.
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp
học, đánh
giá kết quả
tham gia
trả lời câu
hỏi, giải
quyết vấn
đề của
SV)
CC
Buổi 7
(3)
Thảo luận
Phần 1
Lịch sử Nhà nước pháp luật
thế giới
Tài liệu học tập
[1], [3], [5], [7], [8], [9]
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy: Hướng dẫn
sinh viênđặt câu hỏi, tranh
luận, trả lời câu hỏi.
- Nội dung thảo luận:
+ Sự hình thành các kiểu
nhà nước trong lịch sử; Sự
phát triển chính thể nhà
nước qua các kiểu nhà nước
trong lịch sử; Tổ chức bộ
máy nhà nước của các
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp
học, đánh
giá kết quả
tham gia
trả lời câu
hỏi, giải
lOMoARcPSD| 46342985
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học – Tài
liệu học tập
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
kiểu nhà nước.
+ Đặc điểm giá trị nổi bật
của pháp luật qua các giai
đoạn lịch sử.
- Học lớp: Sinh viên đọc,
tranh luận, trả lời câu hỏi. -
Học nhà: Làm bài tập về
nhà theo yêu cầu của giảng
viên;
quyết vấn
đề của
SV)
CC
Buổi 8
(3)
Phần II: Lịch sử nhà nước
và pháp luật Việt Nam
Chương 1. Sự hình thành
nhà nước pháp luật
Việt Nam.
1.1. Sự hình thành n
nước ở Việt Nam
1.1.1. Đặc điểm kinh tế -
hội thời đại Hùng Vương
1.1.2. Sự hình thành Nhà
nước Văn Lang - Âu Lạc
1.1.3. Các yếu tố đặc thù thúc
đẩy nhà nước ở Việt Nam ra
đời sớm
1.2. Sự hình thành pháp luật
ở Việt Nam
1.2.1. Cơ sở hình thành
1.2.2. Đặc điểm pháp luật Văn
Lang - Âu Lạc
Chương 2. Nhà nước và pháp
luật thời kỳ Bắc thuộc
2.1. Nhà nước thời kỳ Bắc
thuộc
2.1.1. Bộ máy chính quyền đô
hộ của phong kiến Trung
Quốc ở nước ta
2.1.2. Các chính quyền độc lập
tự chủ
2.2. Pháp luật thời kỳ Bắc
thuộc
2.2.1. Chính sách, pháp luật
của chính quyền đô hộ
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy: Thuyết giảng,
phântích đặt u hỏi cho
sinh viên.
- Học ở lớp: Vận dụng
cáckiến thức đã học để trả
lời câu hỏi, tham gia xây
dựng bài học. -Học ở nhà:
+ Làm bài tập về nhà theo
yêu cầu của giảng viên. +
Đọc tài liệu 02, trang 528; .
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp
học, đánh
giá kết quả
tham gia
trả lời câu
hỏi, giải
quyết vấn
đề của
SV)
CC
lOMoARcPSD| 46342985
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học – Tài
liệu học tập
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
2.2.2. Luật tục của người Việt
Tài liệu học tập
[2]
Buổi 9
(3)
Chương 3. Nhà nước
pháp luật phong kiến Việt
Nam từ thế kỷ X đến cuối
thế kỷ XIX
3.1. Nhà nước phong kiến
Việt Nam từ thế kỷ X đến
thế kỷ cuối XIX
3.1.1. Lược sử các triều đại
3.1.2. Cơ sở hình thành
phát triển Tài
liệu học tập
[2] [3] [5]
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy: Thuyết giảng,
phântích đặt u hỏi cho
sinh viên.
- Học ở lớp: Vận dụng
cáckiến thức đã học để trả
lời câu hỏi, tham gia xây
dựng bài học.
-Học nhà: Làm bài tập về
nhà theo yêu cầu của giảng
viên; Đọc tài liệu 02, trang
53-328; tài liệu 03, 05
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp
học, đánh
giá kết quả
tham gia
trả lời câu
hỏi, giải
quyết vấn
đề của
SV)
CC
Buổi
10
(3)
Chương 3 (tiếp)
3.1. Nhà nước phong kiến
Việt Nam từ thế kỷ X đến
thế kỷ cuối XIX (tiếp)
3.1.3. Các yếu tố cấu thành
thể chế chính trị quân chủ
phong kiến Việt Nam.
3.1.4. Tổ chức bộ máy nhà
nước.
Tài liệu học tập
[2] [3] [5]
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy: Thuyết giảng,
phântích đặt u hỏi cho
sinh viên.
- Học ở lớp: Vận dụng
cáckiến thức đã học để trả
lời câu hỏi, tham gia xây
dựng bài học.
-Học nhà: Làm bài tập về
nhà theo yêu cầu của giảng
viên; Đọc tài liệu 02, trang
53-328; tài liệu 03, 05
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp
học, đánh
giá kết quả
tham gia
trả lời câu
hỏi, giải
quyết vấn
đề của
SV)
CC
lOMoARcPSD| 46342985
Buổi
11
(3)
Chương 3. (tiếp)
3.2. Pháp luật phong kiến
Việt Nam từ thế kỉ X đến
cuối thế kỉ XIX
3.2.1. Đặc trưng của pháp luật
phong kiến Việt Nam 3.2.2.
Pháp luật phong kiến Việt
Nam từ thế kỉ X đến thế kỉ XV
3.2.3. Pháp luật phong kiến
CLO1
CLO2
CLO4
CLO5
- Dạy: Thuyết giảng,
phântích đặt u hỏi cho
sinh viên.
- Học ở lớp: Vận dụng
cáckiến thức đã học để trả
lời câu hỏi, tham gia xây
dựng bài học.
-Học nhà: Làm bài tập về
nhà theo yêu cầu của giảng
viên; Đọc tài liệu 02, trang
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp
học, đánh
giá kết quả
tham gia
trả lời câu
hỏi, giải
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học – Tài
liệu học tập
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
Việt Nam từ thế kỉ XV đến
thế kỉ XIX Tài
liệu học tập
[2] [3] [5]
53-328; tài liệu 03,05
quyết vấn
đề của
SV)
CC
Buổi
12
(3)
3.2.3. Pháp luật phong kiến
Việt Nam từ thế kỉ XV đến thế
kỉ XIX
Chương 4 Nhà ớc
pháp luật thời kỳ Pháp
thuộc từ năm 1858 đến năm
1945.
4.1. Nhà nước thời kỳ Pháp
thuộc
4.1.1. Tổ chức bộ máy cai trị
của thực dân Pháp Việt Nam
4.1.2. Chính quyền Nhà
Nguyễn
4.2. Pháp luật thời kỳ Pháp
thuộc
4.2.1. Nguồn luật và hình
thức văn bản
4.2.2. Một số nội dung
bản của pháp luật
Tài liệu học tập
[2] [3] [5]
- Dạy: Thuyết giảng, phân
tích đặt câu hỏi cho sinh
viên. ớng dẫn sinh viên
tự nghiên cứu Chương 4 -
Học lớp: Vận dụng các
kiến thức đã học để trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng
bài học.
-Học nhà: Làm bài tập về
nhà theo yêu cầu của giảng
viên; Đọc tài liệu 02, trang
53-328; 02, trang 329
390; tài liệu 03,05
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp
học, đánh
giá kết quả
tham gia
trả lời câu
hỏi, giải
quyết vấn
đề của
SV)
CC
lOMoARcPSD| 46342985
Buổi
13
(2)
Chương 5. N nước
pháp luật Việt Nam từ Cách
mạng tháng 8 năm
1945 đến nay.
5.1. Xã hội Việt Nam và một
số quan điểm về nhà nước
Việt Nam cuối thế kỷ XIX
đầu thế kỷ XX
5.1.1. hội Việt Nam cuối
thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX
5.1.2. Một số quan điểm về
nhà nước ở Việt Nam
5.2. Nhà nước từ Cách mạng
Tháng 8 năm 1945
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
Dạy:
- Hướng dẫn sinh viên
tựnghiên cứu chương 5;
- Tổ chức cho sinh
viên thảo luận các vấn đề
thuộc nội dung chương 4,5;
Đặt câu hỏi định hướng thảo
luật; Tổng kết các vấn đề đã
thảo luận.
- Học lớp: Trao đổi,
cho ý kiến, tranh luận về các
vấn đề thuộc nội dung thảo
luận: Nhà nước pháp luật
thời kì Bắc thuộc; Nhà
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp
học, đánh
giá kết quả
tham gia
trả lời câu
hỏi, giải
quyết vấn
đề của
SV)
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học – Tài
liệu học tập
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
lOMoARcPSD| 46342985
đến nay
5.2.1. Sự ra đời của Nhà nước
Việt Nam Dân chủ cộng hoà
5.2.2. Tổ chức hoạt động
của nhà nước giai đoạn 1946
– 1954
5.2.3. Tổ chức hoạt động
của nhà nước giai đoạn 1954
– 1975
5.2.4. Tổ chức hoạt động
của nhà nước giai đoạn 1975
– 1986
5.2.5. Tổ chức hoạt động
của nhà nước giai đoạn 1986 -
2013
5.2.6. Tổ chức hoạt động
của nhà nước từ 2013 đến nay
5.3. Pháp luật Việt Nam từ
Cách mạng Tháng 8 năm
1945 đến nay
4.3.1. Giai đoạn 1946 - 1954
4.3.2. Giai đoạn 1954 - 1975
4.3.3. Giai đoạn 1975 - 1986
4.3.4. Giai đoạn 1986 - 2013
4.3.5. Giai đoạn từ 2013 đến
nay Thảo luận: Phần 2 Lịch
nhà nước pháp luật Việt
Nam
Tài liệu học tập
[2] [4]
nước pháp luật từ năm
1945 đến nay
-Học nhà: Làm bài tập về
nhà theo yêu cầu của giảng
viên; Đọc tài liệu 02, trang
391-530; Đọc tài liệu 04
CC
B1
8.2. Nội dung thực hành
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học –
Tài liệu học tập
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
13
(01)
Thực hành (01 tiết)
Nội dung Phần I
Chương 1
Tài liệu học tập
[1] [9]
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy: Đánh gnội dung thực
hành của sinh viên đối với kiến
thức về Lịch sử nhà nước pháp
luật Cổ đại (phương
Đông và phương Tây)
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp học,
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học –
Tài liệu học tập
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
lOMoARcPSD| 46342985
- Học lớp: Sinh viên
trìnhbày phần chuẩn bị cho nội
dung thực hành đối với kiến
thức về nhà nước.
- Học nhà: Đọc tài liệu
01,02, 03, 05.
đánh giá
kết quả
tham gia trả
lời câu hỏi,
giải quyết
vấn đề của
SV)
CC
B2
14
(3)
Thực hành
Phần I
Chương 2+3+4
Tài liệu học tập
[1] [3] [5] [8]
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy: Đánh giá nội dung thực
hành của sinh viên đối với
phần kiến thức về lịch sử nhà
nước phap luật các giai đoạn
Trung đại, Cận đại Hiện
đại(Phong kiến Tây Âu, Trung
Quốc; thời bản Anh, Mỹ,
Pháp) - Học lớp: Sinh viên
trình bày nội dung thực hành
đối với kiến thức về nhà nước.
-Học nhà: Nghiên cứu tài liệu
01, 02, 03, 04, 05.
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp học,
đánh giá
kết quả
tham gia trả
lời câu hỏi,
giải quyết
vấn đề của
SV)
CC
B2
15
(3)
Thực hành
Phần II
Chương 1+2+3+4+5
Tài liệu học tập
[2] [3] [4] [6]
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy: Đánh giá nội dung thực
hành của sinh viên đối với
phần kiến thức về lịch sử nhà
nước pháp luật Việt Nam quan
các thời kỳ (Văn lang Âu lạc;
Đấu tranh giành độc lập; Thời
kỳ tự chủ phong kiến; Pháp
thuộc, Từ sau 1945 đến nay). -
Học lớp: Sinh viên trình bày
nội dung thực hành đối với
kiến thức về nhà nước pháp
luật qua các thời kỳ.
-Học nhà: Nghiên cứu tài liệu
01,02,03,04, 06.
- Đánh giá
lớp học
(Điểm
danh, quan
sát lớp học,
đánh giá
kết quả
tham gia trả
lời câu hỏi,
giải quyết
vấn
đề của SV)
CC
B2
9. Cấp phê duyệt:
Ngày 05 tháng 10 năm
2023
KT.Trưởng Khoa Trưởng Bộ môn Người cập nhật
lOMoARcPSD| 46342985
Vũ Thị Thu Hằng Lê Thị Hoa Lê Ngọc Hưng
10. Tiến trình cập nhật đề cương chi tiết
Cập nhật đề cương chi tiết lần 1:
Năm 2022
Người biên soạn
Nhâm Thúy Lan
Nguyễn Thị Hoàn
Cập nhật đề cương chi tiết lần 2:
Tháng 9 năm 2023
Người cập nhật
Lê Ngọc Hưng
lOMoARcPSD| 46342985
PHỤ LỤC
PHỤ LỤC 1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ
1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ CHUYÊN CẦN
Tiêu chí
Mức chất lượng
Điểm
tối đa
Điểm đạt
được
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
Từ 8 - 10
Từ 7 – cận 8
Từ 5 – cận 7
Dưới 5
Số giờ dự học trên lớp
Tham gia 100%
số tiết học
Tham gia từ 90% đến
dưới 100% thời gian
học tập trên lớp theo
quy định
Tham gia từ 80% đến
dưới 90% thời gian
học tập trên lớp theo
quy định
Tham gia dưới 80% số
tiêt học
7
Thái độ, tinh thần trong
học tập
Chủ động, tích
cực phát biểu, đặt
câu hỏi, trả lời
câu hỏi, tương tác
với giảng viên.
Không chủ động phát
biểu; trả lời được câu
hỏi khi được chỉ định
Không chủ động phát
biểu, thảo luận; không
trả lời được câu hỏi
khi được chỉ định
Không tham gia bài
giảng; không nắm bắt
được nội dung bài
giảng.
3
Tổng
10
lOMoARcPSD| 46342985
TIÊU CHÍ
Mức chất lượng
Điểm tối
đa
Điểm
đạt
được
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
Từ 8 - 10
Từ 7 – cận 8
Từ 5 – cận 7
Dưới 5
lOMoARcPSD| 46342985
2. RUBRIC ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (VIẾT)
TIÊU CHÍ
Mức chất lượng
Điểm tối
đa
Điểm
đạt
được
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
Từ 8 - 10
Từ 7 – cận 8
Từ 5 – cận 7
Dưới 5
1. Kiến thức
Trả lời đúng 80 % đến
100% nội dung kiến
thức
Trả lời đúng 70% đến
dưới 80% nội dung
kiến thức
Trả lời đúng 50% dưới
70% nội dung kiến
thức.
Trả lời đúng dưới
50% nội dung kiến
thức.
8
2. Kỹ năng
Vận dụng thuần thục
các năng theo yêu
cầu (Giải thích, lập
luận, phân tích, tổng
hợp, so sánh, đánh
giá)
Vận dụng thuần thục
được đa số các kỹ năng
theo yêu cầu.
Vận dụng được một số
kỹ năng theo yêu cầu
nhưng còn tồn tại nhiều
hạn chế
Không vận dụng được
kỹ năng.
2
Tổng:
10
3. RUBRIC ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ KÌ (BÀI TẬP NHÓM)
80 100% chuẩn kiến
thức. Không sai sót
hoặc 1 -2 sai sót nhỏ.
được từ 50 dưới 80%
kiến thức, 1 - 2 lỗi sai
sót nhỏ.
được từ 30 dưới 50%
kiến thức, 3-5 sai sót.
đúng yêu cầu hoặc
sai sót nghiêm trọng
về kiến thức.
1. Kiến thức
Thực hiện được đầy đủ
yêu cầu, đáp ứng từ
Thực hiện được một
phần yêu cầu, đáp ứng
Thực hiện được một
phần yêu cầu, đáp ứng
Không thực hiện/
Thực hiện không
6

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46342985 BỘ NỘI VỤ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
NGÀNH ĐÀO TẠO: LUẬT
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Lịch sử nhà nước và pháp luật Mã học phần: SLF1032 Số tín chỉ: 03
Khoa: Nhà nước và Pháp luật lOMoAR cPSD| 46342985 BỘ NỘI VỤ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Trình độ đào tạo: Đại học)
Tên học phần: Lịch sử nhà nước và pháp luật Tên
tiếng Việt: Lịch sử nhà nước và pháp luật
Tên tiếng Anh: History of state and law Mã học phần: SLF1032 Nhóm ngành/ngành: Luật
1. Thông tin chung về học phần Học phần: Bắt buộc: Ngành Luật ☐ Tự chọn
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng
☐ Giáo dục đại cương
󠆲󠆲󠆲󠆲 Giáo dục chuyên nghiệp ☐ Kiến thức bổ trợ
☐ Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp Số tín chỉ: 03 - Số tiết lý thuyết: 38 - Số tiết thực hành: 07 Số bài kiểm tra: - Lý thuyết (bài/tiết): 01 - Thực hành Học phần tiên quyết: Học phần học trước: Không Học phần song hành: Không
- Các yêu cầu về cơ sở vật chất đối với học phần: Phòng học có máy chiếu, bảng, phấn.
- Hoạt động khác: Không
- Khoa/Bộ môn (trực thuộc trường) phụ trách học phần: Bộ môn Lý luận
về Nhànước và Pháp luật – Khoa Nhà nước và Pháp luật.
2. Mô tả chung về học phần
Học phần Lịch sử nhà nước và pháp luật là học phần thuộc khối kiến thức cơ sở ngành
trong chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Luật. Học phần cung cấp cho người học hệ
thống kiến thức cơ bản về quá trình hình thành và phát triển của nhà nước và pháp luật trên lOMoAR cPSD| 46342985
thế giới và ở Việt Nam; những nhà nước đã từng được thiết lập và tồn tại trong lịch sử thế
giới và Việt Nam; nguyên tắc tổ chức quyền lực của các nhà nước; cơ cấu tổ chức và các
biện pháp quản lý, điều hành đất nước của nhà nước; hoạt động lập pháp của các nhà nước;
hình thức, nội dung và hiệu quả của hệ thống pháp luật mà các nhà nước đã ban hành và áp
dụng qua các thời kỳ lịch sử. Học phần giúp người học hình thành nhận thức đúng đắn và
có thái độ khách quan đối với các vấn đề lịch sử nhà nước và pháp luật; có khả năng giải
thích, vận dụng kiến thức lịch sử về nhà nước và pháp luật để phân tích, đánh giá các vấn
đề lý luận và thực tiễn, thể hiện được quan điểm cá nhân về các vấn đề trong đời sống nhà
nước và pháp luật hiện nay. 3. Thông tin chung về giảng viên
STT Học hàm, học vị, họ Số điện Địa chỉ E-mail Ghi chú và tên thoại liên hệ 1
TS. Nguyễn Thị Hoàn 0988761708 hoanvt74@gmail.com Phụ trách 2 TS. Vũ Văn Tính
0966996866 tinhvuvan@gmail.com Phụ trách 3 Ths. Lê Ngọc Hưng
0904195591 Hunghvhc1975@gmail.com Phụ trách 4
ThS. Nhâm Thúy Lan 0916155903 nhamthuylan@gmail.com Phụ trách 5
TS. Trần Thị Lan Anh 0902999467 tranthilananh.huha@gmail.com Phụ trách
4. Chuẩn đầu ra học phần CĐR học phần (CLOx)
Miêu tả (mức độ chi tiết) CĐR của CTĐT
4.1. Kiến thức CLO1
Phân tích được quá trình hình thành và phát triển của nhà PLO121
nước và pháp luật trên thế giới và ở Việt Nam từ giai đoạn PLO22
cổ đại đến hiện đại. CLO2
Phân tích được sự khác biệt, kế thừa và phát triển những PLO121
giá trị tư tưởng về nhà nước và pháp luật qua các thời kì PLO22 lịch sử. 4.2. Kỹ năng CLO3
Hình thành cho người học kĩ năng tìm kiếm, thu thập, hệ PLO23, PLO261
thống hoá, tổng hợp và nghiên cứu các nguồn sử liệu một PLO62
cách khoa học, khách quan. CLO4
Có khả năng phổ biến, vận dụng kiến thức lịch sử về nhà PLO23, PLO261
nước và pháp luật để phân tích, đánh giá các vấn đề lí luận PLO62, PLO92
và thực tiễn; đưa ra được các ý kiến cá nhân về các vấn đề
trong đời sống nhà nước và pháp luật hiện nay.
4.3. Mức tự chủ và trách nhiệm CLO5
Có ý thức tìm hiểu, tranh luận, bày tỏ quan điểm về các vấn PLO33; PLO34;
đề lịch sử nhà nước và pháp luật. Có ý thức vận dụng các PLO35; POL36;
kiến thức đã học để kết nối với các môn khoa học lOMoAR cPSD| 46342985
khác nhằm tiếp thu hiệu quả kiến thức chuyên môn. PLO371 PLO14, 152
5. Tài liệu học tập
5.1. Tài liệu/giáo trình chính:
1. Trường Đại học Luật Hà Nội (2019), Giáo trình Lịch sử nhà nước
và pháp luật thế giới, NXB. Tư pháp, Hà Nội
2. Trường Đại học Luật Hà Nội (2022), Giáo trình Lịch sử nhà nước
và pháp luật Việt Nam, NXB. Tư pháp, Hà Nội.
5.2. Tài liệu tham khảo:
3. Viện Sử học Việt Nam và Nhà xuất bản Pháp lý (1991), Quốc triều
hình luật, Nxb. Pháp lý, Hà Nội.
4. Hiến pháp Việt Nam (năm 1946, 1959,1980, 1992, 2013). NXB
Chính trị quốc gia, Hà Nội.
5. Nguyễn Văn Thành – Vũ Trinh – Trần Hựu (1994), Hoàng Việt
Luật Lệ (Luật Gia Long), Nxb. Văn hoá, Hà Nội.
6. Lương Ninh (2016), Lịch sử thế giới cổ đại, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
7. Nguyễn Gia Phu, Nguyễn Văn Ánh, Đỗ Đình Hãng, Trần Văn La
(2016), Lịch sử thế giới trung đại, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội
8. Vũ Dương Ninh, Nguyễn Văn Hồng (2016), Lịch sử thế giới cận
đại, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội
9. Nguyễn Anh Thái (2016), Lịch sử thế giới hiện đại, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội
6. Đánh giá kết quả học tập Chuẩn đầu
Hoạt động và phương pháp đánh giá ra học phần CC (10%) B1 (15%) B2 (15%) TKTHP (60%) (CLOx) CLO1 CC B1 (04) B2 (02) TKTHP (02) CLO2 B1 (04) B2 (02) TKTHP (02) CLO3 B1 (02) B2 (02) TKTHP (02) CLO4 B2 (02) TKTHP (02) CLO5 B2 (02) TKTHP (02) Điểm thành CC (10) B1 (10) B2(10) TKTHP (10) phần Chuyên cần
Điểm đánh giá định kì: Thi kết thúc học d = B1*0,15+ B2*0,15 phần 0,3 lOMoAR cPSD| 46342985 Điểm tổng
f = CC*0.1 + d *0.3 + TKTHP*0.6 kết học phần
Ghi chú: Các thành phần đánh giá:
+ CC : chuyên cần, nhận thức, thái độ tham gia thực hành ,thảo luận.
+ B1: Bài tập cá nhân (viết)
+ B2: Bài tập nhóm (thảo luận, thực hành)
+ Hình thức thi/Thời lượng: Viết (Tự luận)/ 90 phút
7. Quy định đối với người học
7.1. Nhiệm vụ của người học
- Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp.
- Hoàn thành các bài tập được giao.
- Chuẩn bị nội dung luyện tập của học phần.
7.2. Quy định về thi cử, học vụ
- Người học phải dự lớp đầy đủ, đảm bảo tối thiểu 80% các buổi học trên lớp.
- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao đối với học phần.
- Người học chỉ đủ điều kiện dự thi kết thúc học phần khi bảo đảm các điều kiện trong Quy
chế đào tạo và các quy định khác của Học viện.
8. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy
8.1. Nội dung lý thuyết TT (Số
Nội dung bài học – Tài CĐR
Hoạt động dạy và học KTĐG liệu học tập HP tiết)
Phần I. Lịch sử nhà nước và CLO1 - Đánh giá
pháp luật thế giới. CLO2 lớp học
Chương 1. Nhà nước và CLO3 (Điểm
pháp luật thế giới thời cổ CLO4 danh, quan đại CLO5 sát lớp
1.1. Nhà nước và pháp luật Ai học, đánh Cập cổ đại -
Dạy: Thuyết giảng giá kết quả
1.1.1. Quá trình hình thành
và đặtcâu hỏi cho sinh viên. tham gia
nhà nước những đặc trưng cơ
- Học ở lớp: Vận dụng các trả lời câu
bản của nhà nước Ai Cập cổ
kiến thức đã học để trả lời hỏi, giải
Buổi 1 đại 1.1.2. Pháp luật Ai cập cổ
câu hỏi, tham gia xây dựng quyết vấn (3) bài học. đại đề của - Học ở nhà: Đọc tài
1.2. Nhà nước và pháp luật SV) liệu Lưỡng Hà cổ đại
01, trang 21-32; tài liệu 6,
1.2.1. Quá trình hình thành CC trang 31-79
nhà nước và những đặc trưng
cơ bản của nhà nước Lưỡng Hà cổ đại. 1.2.2. Bộ luật Hammurabi
Tài liệu học tập [1] [6] lOMoAR cPSD| 46342985
Buổi 2 Chương 1. Nhà nước và
CLO1 Dạy: Thuyết giảng và đặt - Đánh giá (3)
pháp luật thế giới thời cổ
CLO2 câu hỏi cho sinh viên. - Học lớp học đại
CLO3 ở lớp: Vận dụng các kiến (Điểm
1.3. Nhà nước và pháp luật CLO4 thức đã học để trả lời câu danh, quan Ấn Độ cổ đại
CLO5 hỏi, tham gia xây dựng sát lớp
1.3.1. Sự ra đời của nhà nước TT (Số
Nội dung bài học – Tài CĐR
Hoạt động dạy và học KTĐG liệu học tập HP tiết)
và một số đặc thù của chế độ
xã hội Ấn Độ cổ đại. 1.3.2. Bộ luật Manu học, đánh
1.4. Nhà nước và pháp luật giá kết quả
Trung Quốc cổ đại. tham gia
1.4.1. Quá trình hình thành bài học. trả lời câu
nhà nước và những đặc trưng
-Học ở nhà: Đọc tài liệu 01, hỏi, giải trang 48 - 71; tài liệu 6,
cơ bản của nhà nước Trung quyết vấn trang 83-145 Quốc cổ đại. đề của
1.4.2. Pháp luật Trung Quốc SV) cổ đại. CC
Tài liệu học tập [1] [6]
Chương 1. Nhà nước và CLO1
pháp luật thế giới thời cổ đại CLO2
1.5. Nhà nước và pháp luật CLO3 - Đánh giá Hy lạp cổ đại. CLO4 lớp học
Dạy: Thuyết giảng; Hướng
1.5.1. Nhà nước Cộng hoà CLO5 (Điểm
dẫn sinh viên tự nghiên cứu quý tộc chủ nô Xpác danh, quan mục 1.5.3
1.5.2. Nhà nước Cộng hoà dân sát lớp
- Học ở lớp: Vận dụng các chủ chủ nô Aten học, đánh
kiến thức đã học để trả lời
Buổi 3 1.5.3. Pháp luật Hy lạp cổ giá kết quả
câu hỏi, tham gia xây dựng (3) đại. tham gia bài học.
1.6. Nhà nước và pháp luật trả lời câu
-Học ở nhà: Đọc tài liệu 01, La Mã cổ đại. hỏi, giải
trang 79 - 108; tài liệu 6,
1.6.1. Nhà nước La Mã cổ quyết vấn trang 157-269 đại. đề của
Tự nghiên cứu mục 1.5.3
1.6.2. Pháp luật La Mã cổ SV) đại. CC
Tài liệu học tập [1] [6] lOMoAR cPSD| 46342985
Buổi 4 Chương 2. Nhà nước và
CLO1 Dạy: Thuyết giảng; Hướng - Đánh giá (3)
pháp luật thế giới thời kì
CLO2 dẫn sinh viên tự nghiên cứu lớp học trung đại CLO3 mục 2.1.1 ; (Điểm
2.1. Nhà nước và pháp luật CLO4 - Học ở lớp: Vận dụng các danh, quan
phương Đông thời kì trung CLO5 kiến thức đã học để trả lời sát lớp
đại. 2.1.1. Nhà nước và pháp
câu hỏi, tham gia xây dựng học, đánh luật bài học. giá kết quả
Trung Quốc thời kì trung đại
-Học ở nhà: Đọc tài liệu 01, tham gia
2.1.2. Nhà nước và pháp luật
trang 119-201; tài liệu 07, trả lời câu
Nhật Bản thời kì trung đại. trang 11-37; 144-156; hỏi, giải
2.2. Nhà nước và pháp luật 187234; 323-391. quyết vấn
Tây âu thời kì trung đại.
Tự nghiên cứu phần Nhà đề của
2.2.1. Sự thiết lập nhà nước
nước và pháp luật Nhật Bản SV) phong kiến ở Tây Âu lOMoAR cPSD| 46342985 TT (Số
Nội dung bài học – Tài CĐR
Hoạt động dạy và học KTĐG liệu học tập HP tiết)
2.2.2. Chính quyền tự trị
thành thị và cơ quan đại diện đẳng cấp.
2.2.3. Thời kì suy vong của chế độ phong kiến thời kì trung đại.
2.2.4. Pháp luật Tây âu thời kì
trung đại. Tài liệu học tập [1] [7] CC lOMoAR cPSD| 46342985
Buổi 5 Chương 3. Nhà nước và CLO1 Dạy: Thuyết giảng; Hướng - Đánh giá (3)
pháp luật thế giới thời kì cận CLO2 dẫn sinh viên tự nghiên cứu lớp học đại. CLO3 mục 3.4 (Điểm
3.1. Nhà nước quân chủ CLO4 - Học ở lớp: Vận dụng các danh, quan nghị viện Anh
CLO5 kiến thức đã học để trả lời sát lớp
3.1.1. Cách mạng tư sản và sự
câu hỏi, tham gia xây dựng học, đánh
ra đời của nhà nước tư sản bài học. giá kết quả Anh
-Học ở nhà: Đọc tài liệu 01, tham gia
3.1.2. Sự thiết lập chính thể
trang 217-231; tài liệu 07, trả lời câu
quân chủ nghị viện và tổ chức
trang 9-40, tài liệu 8, trang 6 hỏi, giải bộ máy nhà nước. -101; 301 – 320 quyết vấn
3.2. Nhà nước cộng hoà tổng
Tự nghiên cứu mục 3.3 và đề của
thống Hợp chúng quốc Hoa 3.4. SV)
3.2.1. Cuộc chiến tranh giành CC
độc lập ở Bắc Mỹ và sự thành
lập Hợp chúng quốc Hoa kì.
3.2.2. Hiến pháp 1787 và tổ
chức bộ máy nhà nước.
3.3. Nhà nước Cộng hoà nghị viện Pháp
3.3.1. Cách mạng tư sản và sự
ra đời của nhà nước tư sản (1789-1794) 3.3.2. Nhà nước sau cách
mạng tư sản. Tổ chức bộ máy nhà nước
3.4. Nhà nước tư sản Nhật
Bản thời kì cận đại
.
3.4.1. Cách mạng tư sản và sự
hình thành nhà nước Nhật TT (Số
Nội dung bài học – Tài CĐR
Hoạt động dạy và học KTĐG liệu học tập HP tiết) lOMoAR cPSD| 46342985 Bản thời kì cận đại
3.4.2. Hiến pháp 1889 và tổ chức bộ máy nhà nước
3.5. Pháp luật thời kì cận đại.
3.5.1. Hai hệ thống pháp luật tư sản.
3.5.2. Những chế định cơ bản
của pháp luật tư sản thời kì cận đại
Tài liệu học tập [1] [7] [8]
Chương 4. Nhà nước và CLO1
pháp luật thời kì hiện đại. CLO2
4.1. Nhà nước và pháp luật CLO3
tư sản thời kì hiện đại. CLO4 - Đánh giá
4.1.1. Nhà nước tư sản thời kì CLO5 lớp học hiện đại. - Dạy: Thuyết giảng, (Điểm
4.1.2. Pháp luật tư sản thời kì
phátvấn; Hướng dẫn sinh danh, quan hiện đại.
viên tự nghiên cứu mục 4.1 sát lớp
4.2. Nhà nước và pháp luật
- Học ở lớp: Vận dụng các học, đánh
kiến thức đã học để trả lời giá kết quả
Buổi 6 xã hội chủ nghĩa
câu hỏi, tham gia xây dựng tham gia (3) 4.2.1. Công xã Pari năm trả lời câu 1871. bài học. hỏi, giải
4.2.2. Nhà nước và pháp luật - Học ở nhà: Đọc tài
liệu 1,trang 286 – 427; tài quyết vấn
xã hội chủ nghĩa Liên xô đề của (1917-1991) liệu 9, trang 9-41; 426-481 Tự nghiên cứu mục 4.1. SV)
4.2.3. Nhà nước và pháp luật
các nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Tài CC liệu học tập [1] [9] Buổi 7 Thảo luận CLO1 - Dạy: Hướng dẫn - Đánh giá (3) Phần 1
CLO2 sinh viênđặt câu hỏi, tranh lớp học
Lịch sử Nhà nước pháp luật
CLO3 luận, trả lời câu hỏi. (Điểm thế giới CLO4 -
Nội dung thảo luận: danh, quan
Tài liệu học tập
CLO5 + Sự hình thành các kiểu sát lớp [1], [3], [5], [7], [8], [9]
nhà nước trong lịch sử; Sự học, đánh
phát triển chính thể nhà giá kết quả
nước qua các kiểu nhà nước tham gia
trong lịch sử; Tổ chức bộ trả lời câu máy nhà nước của các hỏi, giải lOMoAR cPSD| 46342985 TT (Số
Nội dung bài học – Tài CĐR
Hoạt động dạy và học KTĐG liệu học tập HP tiết) kiểu nhà nước.
+ Đặc điểm và giá trị nổi bật
của pháp luật qua các giai quyết vấn đoạn lịch sử. đề của
- Học ở lớp: Sinh viên đọc, SV)
tranh luận, trả lời câu hỏi. -
Học ở nhà: Làm bài tập về CC
nhà theo yêu cầu của giảng viên;
Buổi 8 Phần II: Lịch sử nhà nước CLO1 -
Dạy: Thuyết giảng, - Đánh giá (3)
và pháp luật Việt Nam
CLO2 phântích và đặt câu hỏi cho lớp học
Chương 1. Sự hình thành CLO3 sinh viên. (Điểm
nhà nước và pháp luật ở CLO4 -
Học ở lớp: Vận dụng danh, quan Việt Nam.
CLO5 cáckiến thức đã học để trả sát lớp
1.1. Sự hình thành nhà
lời câu hỏi, tham gia xây học, đánh
nước ở Việt Nam
dựng bài học. -Học ở nhà: giá kết quả
1.1.1. Đặc điểm kinh tế - xã
+ Làm bài tập về nhà theo tham gia
hội thời đại Hùng Vương
yêu cầu của giảng viên. + trả lời câu 1.1.2. Sự hình thành Nhà
Đọc tài liệu 02, trang 528; . hỏi, giải nước Văn Lang - Âu Lạc quyết vấn
1.1.3. Các yếu tố đặc thù thúc đề của
đẩy nhà nước ở Việt Nam ra SV) đời sớm CC
1.2. Sự hình thành pháp luật ở Việt Nam 1.2.1. Cơ sở hình thành
1.2.2. Đặc điểm pháp luật Văn Lang - Âu Lạc
Chương 2. Nhà nước và pháp
luật thời kỳ Bắc thuộc

2.1. Nhà nước thời kỳ Bắc thuộc
2.1.1. Bộ máy chính quyền đô hộ của phong kiến Trung Quốc ở nước ta
2.1.2. Các chính quyền độc lập tự chủ
2.2. Pháp luật thời kỳ Bắc thuộc
2.2.1. Chính sách, pháp luật
của chính quyền đô hộ lOMoAR cPSD| 46342985 TT (Số
Nội dung bài học – Tài CĐR
Hoạt động dạy và học KTĐG liệu học tập HP tiết)
2.2.2. Luật tục của người Việt
Tài liệu học tập [2]
Chương 3. Nhà nước và CLO1 - Đánh giá
pháp luật phong kiến Việt CLO2 lớp học
Nam từ thế kỷ X đến cuối CLO3 (Điểm thế kỷ XIX CLO4 -
Dạy: Thuyết giảng, danh, quan
3.1. Nhà nước phong kiến CLO5 phântích và đặt câu hỏi cho sát lớp
Việt Nam từ thế kỷ X đến sinh viên. học, đánh
Buổi 9 thế kỷ cuối XIX -
Học ở lớp: Vận dụng giá kết quả (3)
3.1.1. Lược sử các triều đại
cáckiến thức đã học để trả tham gia
3.1.2. Cơ sở hình thành và
lời câu hỏi, tham gia xây trả lời câu phát triển Tài dựng bài học. hỏi, giải liệu học tập
-Học ở nhà: Làm bài tập về quyết vấn [2] [3] [5]
nhà theo yêu cầu của giảng đề của
viên; Đọc tài liệu 02, trang SV) 53-328; tài liệu 03, 05 CC Chương 3 (tiếp) CLO1 - Đánh giá
3.1. Nhà nước phong kiến CLO2 lớp học
Việt Nam từ thế kỷ X đến CLO3 (Điểm
thế kỷ cuối XIX (tiếp) CLO4 -
Dạy: Thuyết giảng, danh, quan
3.1.3. Các yếu tố cấu thành CLO5 phântích và đặt câu hỏi cho sát lớp
thể chế chính trị quân chủ học, đánh Buổi sinh viên. phong kiến Việt Nam. giá kết quả 10 - Học ở lớp: Vận dụng
3.1.4. Tổ chức bộ máy nhà tham gia (3)
cáckiến thức đã học để trả nước.
lời câu hỏi, tham gia xây trả lời câu
Tài liệu học tập dựng bài học. hỏi, giải [2] [3] [5]
-Học ở nhà: Làm bài tập về quyết vấn
nhà theo yêu cầu của giảng đề của
viên; Đọc tài liệu 02, trang SV) 53-328; tài liệu 03, 05 CC lOMoAR cPSD| 46342985 Chương 3. (tiếp) CLO1 -
Dạy: Thuyết giảng, - Đánh giá
3.2. Pháp luật phong kiến CLO2 phântích và đặt câu hỏi cho lớp học
Việt Nam từ thế kỉ X đến CLO4 sinh viên. (Điểm cuối thế kỉ XIX CLO5 -
Học ở lớp: Vận dụng danh, quan Buổi
3.2.1. Đặc trưng của pháp luật
cáckiến thức đã học để trả sát lớp 11
phong kiến Việt Nam 3.2.2.
lời câu hỏi, tham gia xây học, đánh (3)
Pháp luật phong kiến Việt dựng bài học. giá kết quả
Nam từ thế kỉ X đến thế kỉ XV
-Học ở nhà: Làm bài tập về tham gia
3.2.3. Pháp luật phong kiến
nhà theo yêu cầu của giảng trả lời câu
viên; Đọc tài liệu 02, trang hỏi, giải TT (Số
Nội dung bài học – Tài CĐR
Hoạt động dạy và học KTĐG liệu học tập HP tiết)
Việt Nam từ thế kỉ XV đến 53-328; tài liệu 03,05 quyết vấn thế kỉ XIX Tài đề của liệu học tập SV) [2] [3] [5] CC
3.2.3. Pháp luật phong kiến
- Dạy: Thuyết giảng, phân
Việt Nam từ thế kỉ XV đến thế
tích và đặt câu hỏi cho sinh kỉ XIX
viên. Hướng dẫn sinh viên
Chương 4 Nhà nước và
tự nghiên cứu Chương 4 -
pháp luật thời kỳ Pháp
Học ở lớp: Vận dụng các - Đánh giá
thuộc từ năm 1858 đến năm
kiến thức đã học để trả lời lớp học 1945.
câu hỏi, tham gia xây dựng (Điểm
4.1. Nhà nước thời kỳ Pháp bài học. danh, quan thuộc
-Học ở nhà: Làm bài tập về sát lớp
4.1.1. Tổ chức bộ máy cai trị
nhà theo yêu cầu của giảng học, đánh Buổi
của thực dân Pháp ở Việt Nam
viên; Đọc tài liệu 02, trang giá kết quả 12 4.1.2. Chính quyền Nhà 53-328; 02, trang 329 – tham gia (3) Nguyễn 390; tài liệu 03,05 trả lời câu
4.2. Pháp luật thời kỳ Pháp hỏi, giải thuộc quyết vấn
4.2.1. Nguồn luật và hình đề của thức văn bản SV)
4.2.2. Một số nội dung cơ CC bản của pháp luật
Tài liệu học tập [2] [3] [5] lOMoAR cPSD| 46342985 Buổi
Chương 5. Nhà nước và CLO1 Dạy: - Đánh giá 13
pháp luật Việt Nam từ Cách CLO2 - Hướng dẫn sinh viên lớp học (2) mạng tháng 8 năm
CLO3 tựnghiên cứu chương 5; (Điểm 1945 đến nay. CLO4 -
Tổ chức cho sinh danh, quan
5.1. Xã hội Việt Nam và một CLO5 viên thảo luận các vấn đề sát lớp
số quan điểm về nhà nước ở
thuộc nội dung chương 4,5; học, đánh
Việt Nam cuối thế kỷ XIX
Đặt câu hỏi định hướng thảo giá kết quả đầu thế kỷ XX
luật; Tổng kết các vấn đề đã tham gia
5.1.1. Xã hội Việt Nam cuối thảo luận. trả lời câu
thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX - Học ở lớp: Trao đổi, hỏi, giải
5.1.2. Một số quan điểm về
cho ý kiến, tranh luận về các quyết vấn nhà nước ở Việt Nam
vấn đề thuộc nội dung thảo đề của
5.2. Nhà nước từ Cách mạng
luận: Nhà nước và pháp luật SV) Tháng 8 năm 1945
thời kì Bắc thuộc; Nhà TT (Số
Nội dung bài học – Tài CĐR
Hoạt động dạy và học KTĐG liệu học tập HP tiết) lOMoAR cPSD| 46342985 đến nay
nước và pháp luật từ năm
5.2.1. Sự ra đời của Nhà nước 1945 đến nay
Việt Nam Dân chủ cộng hoà
-Học ở nhà: Làm bài tập về
5.2.2. Tổ chức và hoạt động
nhà theo yêu cầu của giảng
của nhà nước giai đoạn 1946
viên; Đọc tài liệu 02, trang – 1954
391-530; Đọc tài liệu 04
5.2.3. Tổ chức và hoạt động
của nhà nước giai đoạn 1954 – 1975
5.2.4. Tổ chức và hoạt động
của nhà nước giai đoạn 1975 – 1986
5.2.5. Tổ chức và hoạt động
của nhà nước giai đoạn 1986 - 2013
5.2.6. Tổ chức và hoạt động CC
của nhà nước từ 2013 đến nay B1
5.3. Pháp luật Việt Nam từ
Cách mạng Tháng 8 năm
1945 đến nay
4.3.1. Giai đoạn 1946 - 1954
4.3.2. Giai đoạn 1954 - 1975
4.3.3. Giai đoạn 1975 - 1986
4.3.4. Giai đoạn 1986 - 2013
4.3.5. Giai đoạn từ 2013 đến
nay Thảo luận: Phần 2 Lịch
sư nhà nước pháp luật Việt Nam

Tài liệu học tập [2] [4]
8.2. Nội dung thực hành TT CĐR
Nội dung bài học – (Số HP
Hoạt động dạy và học KTĐG
Tài liệu học tập tiết) 13
Thực hành (01 tiết)
CLO1 - Dạy: Đánh giá nội dung thực - Đánh giá (01) Nội dung Phần I
CLO2 hành của sinh viên đối với kiến lớp học Chương 1
CLO3 thức về Lịch sử nhà nước pháp (Điểm
Tài liệu học tập
CLO4 luật Cổ đại (phương danh, quan [1] [9]
CLO5 Đông và phương Tây) sát lớp học, TT CĐR (Số
Nội dung bài học – HP
Hoạt động dạy và học KTĐG
Tài liệu học tập tiết) lOMoAR cPSD| 46342985 -
Học ở lớp: Sinh viên đánh giá
trìnhbày phần chuẩn bị cho nội kết quả
dung thực hành đối với kiến tham gia trả thức về nhà nước. lời câu hỏi, -
Học ở nhà: Đọc tài liệu giải quyết 01,02, 03, 05. vấn đề của SV) CC B2 Thực hành
CLO1 - Dạy: Đánh giá nội dung thực - Đánh giá Phần I
CLO2 hành của sinh viên đối với lớp học Chương 2+3+4
CLO3 phần kiến thức về lịch sử nhà (Điểm
Tài liệu học tập
CLO4 nước phap luật các giai đoạn danh, quan [1] [3] [5] [8]
CLO5 Trung đại, Cận đại và Hiện sát lớp học,
đại(Phong kiến Tây Âu, Trung đánh giá
Quốc; thời Tư bản Anh, Mỹ, kết quả 14
Pháp) - Học ở lớp: Sinh viên tham gia trả (3)
trình bày nội dung thực hành lời câu hỏi,
đối với kiến thức về nhà nước. giải quyết
-Học ở nhà: Nghiên cứu tài liệu vấn đề của 01, 02, 03, 04, 05. SV) CC B2 Thực hành
CLO1 - Dạy: Đánh giá nội dung thực - Đánh giá Phần II
CLO2 hành của sinh viên đối với lớp học Chương 1+2+3+4+5
CLO3 phần kiến thức về lịch sử nhà (Điểm
Tài liệu học tập
CLO4 nước pháp luật Việt Nam quan danh, quan [2] [3] [4] [6]
CLO5 các thời kỳ (Văn lang – Âu lạc; sát lớp học,
Đấu tranh giành độc lập; Thời đánh giá 15
kỳ tự chủ phong kiến; Pháp kết quả (3)
thuộc, Từ sau 1945 đến nay). - tham gia trả
Học ở lớp: Sinh viên trình bày lời câu hỏi,
nội dung thực hành đối với giải quyết
kiến thức về nhà nước pháp vấn luật qua các thời kỳ. đề của SV)
-Học ở nhà: Nghiên cứu tài liệu CC 01,02,03,04, 06. B2 9. Cấp phê duyệt:
Ngày 05 tháng 10 năm 2023 KT.Trưởng Khoa Trưởng Bộ môn Người cập nhật lOMoAR cPSD| 46342985 Vũ Thị Thu Hằng Lê Thị Hoa Lê Ngọc Hưng
10. Tiến trình cập nhật đề cương chi tiết
Cập nhật đề cương chi tiết lần 1: Người biên soạn Năm 2022 Nhâm Thúy Lan Nguyễn Thị Hoàn
Cập nhật đề cương chi tiết lần 2: Người cập nhật
Tháng 9 năm 2023
Lê Ngọc Hưng lOMoAR cPSD| 46342985 PHỤ LỤC
PHỤ LỤC 1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ
1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ CHUYÊN CẦN Tiêu chí Mức chất lượng Điểm Điểm đạt tối đa được Tốt Khá Trung bình Yếu Từ 8 - 10 Từ 7 – cận 8 Từ 5 – cận 7 Dưới 5
Số giờ dự học trên lớp Tham gia 100%
Tham gia từ 90% đến Tham gia từ 80% đến Tham gia dưới 80% số 7 số tiết học
dưới 100% thời gian dưới 90% thời gian tiêt học
học tập trên lớp theo học tập trên lớp theo quy định quy định
Thái độ, tinh thần trong Chủ động, tích Không chủ động phát Không chủ động phát Không tham gia bài 3 học tập
cực phát biểu, đặt biểu; trả lời được câu biểu, thảo luận; không giảng; không nắm bắt
câu hỏi, trả lời hỏi khi được chỉ định trả lời được câu hỏi được nội dung bài câu hỏi, tương tác khi được chỉ định giảng. với giảng viên. Tổng 10 lOMoAR cPSD| 46342985 Điểm Điểm tối Mức chất lượng đạt đa được TIÊU CHÍ Tốt Khá Trung bình Yếu Từ 8 - 10 Từ 7 – cận 8 Từ 5 – cận 7 Dưới 5 lOMoAR cPSD| 46342985
1. Kiến thức Thực hiện được đầy đủ Thực hiện được một Thực hiện được một Không thực hiện/ 6 yêu cầu, đáp ứng từ
phần yêu cầu, đáp ứng
phần yêu cầu, đáp ứng Thực hiện không
2. RUBRIC ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (VIẾT) Điểm Điểm tối Mức chất lượng đạt đa được TIÊU CHÍ Tốt Khá Trung bình Yếu Từ 8 - 10 Từ 7 – cận 8 Từ 5 – cận 7 Dưới 5
Trả lời đúng 80 % đến Trả lời đúng 70% đến Trả lời đúng 50% dưới Trả lời đúng dưới
1. Kiến thức 100% nội dung kiến dưới 80% nội dung
70% nội dung kiến 50% nội dung kiến 8 thức kiến thức thức. thức.
Vận dụng thuần thục Vận dụng thuần thục Vận dụng được một số Không vận dụng được 2
các kĩ năng theo yêu được đa số các kỹ năng kỹ năng theo yêu cầu kỹ năng.
cầu (Giải thích, lập theo yêu cầu.
nhưng còn tồn tại nhiều
2. Kỹ năng luận, phân tích, tổng hạn chế hợp, so sánh, đánh giá) Tổng: 10
3. RUBRIC ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ KÌ (BÀI TẬP NHÓM)
80 – 100% chuẩn kiến được từ 50 – dưới 80% được từ 30 – dưới 50% đúng yêu cầu hoặc có
thức. Không có sai sót kiến thức, có 1 - 2 lỗi sai kiến thức, có 3-5 sai sót. sai sót nghiêm trọng
hoặc 1 -2 sai sót nhỏ. sót nhỏ. về kiến thức.