Đề cương cho học viên học và nghiên cứu sinh | môn Triết học Mác -Lênin | Đại học sư phạm Hà nội 

Đề cương cho học viên học và nghiên cứu sinh | môn Triết học Mác -Lênin | Đại học sư phạm Hà nội   với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 39651089
0
ĐỀ CƯƠNG MÔN TRIẾT HỌC DÙNG CHO HỌC VIÊN CAO HỌC VÀ NG
CỨU SINH KHÔNG CHUYÊN
1.Trình bày về khái niệm thế giới quan, các hình thức thế giới quan.Nội dung, b
của chủ nghĩa duy vật biện chứng với tư cách là hạt nhân của thế giới quan khoa
Những nguyên tắc phương pháp luận được rút ra từ thế giới quan duy vật biện
và việc vận dụng chúng vào sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay?
Thế giới quan là toàn bô những quan điểm, quan ni m của con người có tính lịch sử -
về thế giới, về bản thân con người, về cuộc sống và vị trí của con người trong thế giớ
nhằm giải đáp những vấn đề về mục đích, ý nghĩa của cuộc sống của con người đang
trong thực tiễn xã hôi 
Từ định nghĩa trên thế giới quan có 5 đặc trưng sau:
1). TGQ thuộc lĩnh vực tinh thần của con người
2). TGQ là sự phản ánh Mối quan hê của con người với tự nhiên, xã hộị
3). TGQ có tính lịch sử, xã hội
4). Những nội dung tri thức có trong TGQ có ảnh hưởng quyết định đến định
các hành vi của mỗi cá nhân hay cộng đồng
5). TGQ có thể là của cá nhân , cũng có thể là của cộng đồng
TGQ có cấu trúc phức tạp nhưng 2 yếu tố cơ bản là tri thức và niềm tin.
Môt TGQ nhất quán là TGQ có tri thức và niềm tin thống nhất với nhau tạo c
ơ con người hành đông theo tri thức và niềm tin của mìn
Thế giới quan có nhiều chức năng nhưng chức năng chung nhất là chức năng định hư
toàn bô cuộ c sống của con ngườị
* NHNG HÌNH THỨC CƠ BẢN CỦA THẾ GI I QUAN
2/22
Sphát trin ca TGQ đã m TGQ th hi
ê
n ới 3 hình thức bn:
1)
. TGQ huyền thoại
.
2)
. TGQ tôn giáo
.
3)
.
0
1)
Thế giới quan huyền thoại
TGQ huyền thoại là TGQ hình thành và phát triển trong giai đoạn đầu của xã h
người.
Đă
c trưng cơ bản của TGQ huyền thoại:
-
Thể hin chủ yếu qua các chuyn thần thoại.
-
Trình đô
nhâ
n thức rất thấp.
-
Tri thức và niềm tin đan xen nhau.
-
i dung pha trô
n không tự giác giữa thực và ảo, giữa thần và người; trâ
t tự k
gian, thời gian bị đảo lô
n.
2.2
. Thế giới quan tôn giáo
TGQ tôn giáo là TGQ có niềm tin mãnh lit vào sức mạnh của lực lượng siêu n
đối với thế giới; niềm tin này được thể hin qua các hoạt động có tổ chức để suy tôn,
bái lực lượng siêu nhiên ấy.
Đă
c trưng cơ bản của TGQ tôn giáo
Thể hiê
n chủ yếu qua giáo lý của các tôn giáo.
Trình đô
nhâ
n thức thấp.
Tuyê
t đối hóa niềm tin.
A
o lấn át thực, thần lấn át người.
. Thế giới quan triết học
2.3
TGQ triết học là TGQ có hạt nhân lý luâ
n là các học thuyết triết học.
Trong TGQ triết học, các học thuyết triết học là bô
phâ
n quan trọng nhất vì nó
tất c những quan đim, quan niê
m còn lại ca TGQ.
TẢI XUỐNG
(
.doc
)
(59
trang
)
11
0
Đăc trưng cơ bản của TGQ triết họ
c
0
- Thể hiên chủ yếu qua các học thuyết triết học.
0
- Ra đời khi nhân thức của con người đã đạt đến trình độ cao của sự khái quát hóa,
 tượng hóa, hê thống hóa và khi các lực lượng xã hộ i đã ý thức được sự cần
thiết p định hướng về tư tưởng để chi  đạo cuôc sống.
- Đề cao vai trò tri thức.
- Không chỉ thể hiên quan điểm, quan ni m về thế giới mà còn chứng minh c ú lý
luân. 
- Tính chất của TGQ triết học do tính chất các học thuyết triết học quy đi h.
Nội dung, bản chất của chủ nghĩa duy vật biện chứng với tư cách là hạt nhân củ
giới quan khoa học?
Nội dung: của CNDVBC với tính cách là hạt nhân lý luận của Thế giới quan k
bao gồm 2 nhóm quan nim. Đó là nhóm quan nim duy vật về thế giới nói chung và
duy vật về xã hội nói riêng:
a)Quan điểm duy vật về thế giới:
- Tồn tại của thế giới là tiền đề thống nhất thế giới: Trước khi thế giới có thể là một
thnhất thì trước hết thế giới phải tồn tại. Tính thống nhất thật sự của thế giới là ở
tính v của nó, tính vật chất này được chứng minh bằng một sự phát triển lâu dài và
khó khăn triết học và khoa học tự nhiên.
- Nguyên lý về tính thống nhất vật chất của thế giới, có nội dung như sau:
+ Thế giới vật chất tồn tại khách quan, vĩnh viễn, vô hạn, vô tận.
+ Trong thế giới vật chất chỉ tồn tại các quá trình vật chất cụ thể, có mức độ tổ chức n
định; đang biến đổi chuyển hóa lẫn nhau là nguồn gốc, nguyên nhân của nhau; cùng c
chi phối bởi các quy luật khách quan của TGVC.TẢI XUỐNG (.doc) 11 (59 trang)
+
Ý thức, tư duy con người chỉ là sản phẩm của một dạng vật chất có tổ chức cao; th
ế
thống nhất và duy nhất.
0
0
- Phạm trù vật chất: vật chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách
quanđem lại cho con người trong cảm giác, được cảm giác của chúng ta chép lại,
chụp lại, ánh và tồn tại không phụ thuộc vào cảm giác.
- Phạm trù ý thức, quan h giữa ý thức và vật chất: Ý thức của con người tồn tại
trước trong bộ óc con người, sau đó thông qua thực tiễn lao động nó tồn tại trong
các vật phẩ con người sáng tạo ra. Ý thức gồm nhiều yếu tố: tri thức, tình cảm,
niềm tin, ý chí… tr tri thức và tình cảm có vai trò rất quan trọng. Thông qua hoạt
động thực tiễn, ý thức co xâm nhập vào hin thực vật chất tạo nên sức mạnh tinh
thần tác động lên thế giới góp p biến đổi thế giới.
Quan điểm duy vật về xã hội:
- Xã hội là một bộ phận đặc thù của tự nhiên, nó là kết quả phát triển lâu dài của tự
nhquy luật vận động, phát triển riêng, sự vận động, phát triển của xã hội phải thông
qua động thực tiễn.
+ Sản xuất vật chất là cơ sở đời sống xã hội: PTSX đời sống vật chất quyết định các q
trình sinh hoạt xã hội, chính trị và tinh thần nói chung.
- Sự phát triển của xã hội là quá trình lịch sử tự nhiên, là lịch sử phát triển các hình
thtế xã hội một cách đa dạng nhưng thống nhất từ thấp đến cao, mà thực chất là
lịch sử triển của xã hội.
- Quần chúng nhân dân (QCND) là chủ thể chân chính sáng tạo ra lịch sử: QCND là
llượng trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất, sáng tạo ra mọi giá trị tinh thần, quyết
địn bại của mọi cuộc cách mạng. Vai trò chủ thể QCND biểu hin khác nhau ở
những điề lịch sử khác nhau và ngày càng lớn dần; sức mạnh của họ chỉ được phát
huy khi họ đ
hướng dẫn, tổ chức, lãnh đạo.TẢI XUỐNG (.doc) 11 (59 trang)0
CNDVBC khẳng định vật chất có trước và quyết định ý thức; trong hoạt động thực ti
thức tác động tích cực làm biến đổi hin thực vật chất theo nhu cầu của con người.
- CNDVBC đã thống nhất TGQDV với phép bin chứng: CNDV cũ mang nặng tính
hình, PBC được nghiên cứu trong h thống triết học duy tâm Mác cải tạo CNDV
c thoát PBC ra khỏi tính thần bí, tư bin xây dựng nên CNDVBC; thống nhất
giữa T với PBC.
- CNDVBC là CNDV trit để; nó không chỉ duy vật trong lĩnh vực tự nhiên mà còn t
lĩnh vực xã hội. CNDVLS là cống hiến vĩ đại của C.Mác cho kho tàng tư tưởng của
l người: CNDV cũ không trit để; CNDV lịch sử ra đời là kết quả vận dụng CNDV
và nghiên cứu lĩnh vực xã hội, tổng kết lịch sử, kế thừa có phê phán toàn bộ tư
tưởng xã cơ sở khái quát thực tiễn mới của giai cấp vô sản. Với CNDVLS nhân
loại tiến bộ có một công cụ vĩ đại trong nhận thức, cải tạo thế giới.
- CNDVBC mang tính thực tiễn - cách mạng, nó hướng dẫn con người trong hoạt
độntiễn cải tạo thế giới:
+ CNDVBC là vũ khí lý luận của giai cấp vô sản: Lợi ích giai cấp vô sản phù hợp lợi
nhân loại tiến bộ, được luận chứng bằng những cơ sở lý luận khoa học CNDVBC
thành h tư tưởng của giai cấp vô sản có sự thống nhất tính khoa học và tính cách mạ
+ CNDVBC không chỉ giải thích thế giới mà còn góp phần cải tạo thế giới.
+ CNDVBC khẳng định sự tất thắng của cái mới: nó xóa bỏ cái cũ lỗi thời, xây dựng
tiến bộ.
+ CNDVBC là một h thống mở, là kim chỉ nam cho mọi hành động.
TẢI XUỐNG (.doc) 11 (59 trang)
Những nguyên tắc phương pháp lun đượ
c rút ra từ thế giới quan duy vt biện chứ
việc vận dụng chúng vào sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay?
NGUYÊN TẮC TÔN TRỌNG KHÁCH QUAN PHÁT HUY TÍNH NĂNG ĐỘNG CHỦ QUA
TRONG HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC VÀ HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN
0
0
Tôn trọng khách quan là nguyên tắc hàng đầu và là h quả tất yếu của phép bin
chứng duy vật.
Tôn trọng khách quan là tôn trọng vai trò quyết định của các nhân tố khách quan, củ
kin vật chất, các quy luật vận động phát triển của thế giới khách quan. Điều này đòi
trong nhận thức và hành động con người phải xuất phát từ thực tế khách quan, từ bản
sự vật, lấy khách quan làm cơ sở, phương tin cho hành động của mình, từ vic xây d
quyết sách đến vic thực hin các quyết sách.
Tính năng động chủ quan dùng để chỉ tính tích cực, năng động sáng tạo của các
nhân tố chủ quan trong quá trình nhận thức , cũng như vận dụng tri thức vào động
thực tiễn nhằm đạt một mục đích nào đó.
ND của nguyên tắc tôn trọng khách quan, phát huy tính năng động chủ quan:
Cơ sở lý luận của nguyên tắc này là MQHBC giữa vật chất và ý thức, trong đó vật ch
có trước, quyết định ý thức, ý thức có tính độc lập tương đối và có tác động trở lại đố
các điều kin vật chất.
Nguyên tắc tôn trọng khách quan, phát huy tính năng động chủ quan được hiểu : tron
nhận thức và thực tiễn, chúng ta vừa phải tôn trọng khách quan, đảm bảo vai trò quyế
của các nhân tố khách quan, các điều kin khách quan, của vật chất và các quy luật vậ
phát triển của nó; vừa phải phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo của ý thức, c
nhân tố chủ quan.
Để thực hin tốt nguyên tắc này cần phải:
- Phải tôn trọng tri thức khoa học, làm chủ tri thức khoa học truyền bá nó trong đời số
Vic xây dựng đường lối, chính sách phải dựa trên các căn cứ khoa học, sự hiểu biết
quy luật khách quan cũng như phải phát huy được mọi tiềm năng của nhân dân để thự
đường lối, chính sách.
TẢI XUỐNG (.doc) 11 (59 trang)
Tóm lại, tôn trọng khách quan, phát huy tính năng động chủ quan vừa là nhữ0
nghĩa phương pháp luận bản, vừa những yêu cầu có tính nguyên tắc trong hoạt đ
thực tiễn. Những yêu cầu này khác nhau nhưng thống nhất quan h hữu với nha
hoạt động của con người chỉ đạt hiu quả tối ưu khi thực hin chúng đồng bộ chốn
những quan điểm, những biểu hin đối lập với chúng.
0
CHỐNG BỆNH CHỦ QUAN DUY Ý CHÍ VÀ KHẮC PHỤC THÁI ĐỘ BẢO THỦ, TRÌ TRỆ
TRONG HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC VÀ HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN
Chống bệnh chủ quan duy ý chí: bnh chủ quan duy ý chí biểu hin trong hoạt động
thức và thực tiễn là chủ thể thường lấy nguyn vọng chủ quan, ý chí chủ quan làm nh
quyết định chứ ko dựa vào các nhân tố khách quan.
Nguyên nhân: là do nhận thức yếu kém, tâm lý nóng vội, đốt cháy giai đoạn, nặng hơ
do lợi ích cá nhân (tập đoàn) chi phối
Khắc phục: khắc phục những thiếu sót nêu trên, luôn ý thức về vic tôn trọng thực tế
quan, các quy luật khách quan
Khắc phục thái độ bảo thủ, trì trệ:
Bảo thủ, trì tr là thái độ ko dám thừa nhận sai lầm, ko dám phủ định cái cũ để xây dự
mới
Nguyên nhân: do con người bám vào một cái cơ sở lý luận ko chắc chắn hoặc đã lỗi
thờ lại ngại thay đổi tư duy hành động để phù hợp với tình hình mới
Khắc phục: kiên quyết rũ bỏ cái cũ đã lỗi thời, luôn tôn trọng cái mới, hướng đến cái
mớ hin cái mới và ủng hộ cái mới.
Nguyên tắc tôn trọng khách quan được vận dụng vào sự nghiệp xây dựng
nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay:
Nguyên tắc này có ý nghĩa phương pháp luận quan trong trong quá trình hoạch định đ
lối, chính sách phát triển của nước ta trong giai đoạn hin nay Vấn đề đánh giá đúng
đắn tình hình đất nước:
- Nguyên tắc này là công cụ quan trọng để Đảng và Nhà nước ta đánh giá một cách đ
tình hình trong nước, bối cảnh quốc tế; tính chất của thời đại cũng như đạc điểm của
hin nay khi bước vào thời kỳ đổi mới. Điều này góp phần quan trọng trong vic hoạ
đường lối, chủ trương phát triển đất nước có tính khả thi và hiu quả cao. Vic đánh
g
TẢI XUỐNG (.doc) 11
(59 trang)
lOMoARcPSD| 39651089
21:23, 24/01/2022
ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học DÙNG CHO học VIÊN CAO học và NGHIÊN cứu SINH KHÔNG CHUYÊN
g
,
gp
q
g
đn điu kin khách quan cũng cho phép chúng ta huy đng mi tim năng ca đất
phát huy được tính năng động chủ quan của mỗi cá nhân, tổ chức và cộng đồng dân t
công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Đổi mới tư duy, chuyển nhanh tư duy kinh nghiệm sang tư duy lý luận
0
0
Công cuộc đổi mới tư duy mà chúng ta đang thực hin thực chất là đổi mới quan nim
CNXH, đổi mới mô hình xây dựng CNXH
Trước khi tiến hành đổi mới, mô hình xây dựng CNXH ở nước ta là mô hình KHHTT
tập kinh nghim của Liên Xô. Do kéo dài quá lâu mô hình này nên đã dẫn đến khủng
trì tr, ảnh hưởng một cách tiêu cực đến công cuộc đổi mới hin nay
Khắc phục: nhanh chóng đổi mới phương pháp tư duy nhằm nâng cao năng lực tư du
học, phát triển tư duy về cơ bản vẫn còn ở trình độ kinh nghim, tư biên, chưa khoa h
trình độ tư duy lý luận khoa học -> giúp chúng ta nhận thức sâu sắc, đúng đắn con đư
lên CNXH của đất nước và đưa ra các giải pháp có tính đồng bộ, có tầm chiến lược c
phát triển đất nước
Hình thành và phát triển kinh tế tri thức
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Đảng ta đã k/đ: “KTTT có vai trò ngày càng nổ
trong quá trình phát triển LLSX”, từ đó đưa ra chủ trương “từng bước phát triển KTT
ĐH X và ĐH XI. Vấn đề phát triển KTTT được cụ thể hóa thêm. Ở ĐH X, Đảng ta k
“Phải coi KTTT là yếu tố quan trọng của nền kinh tế và CNH,HĐH”, hay ĐH XI Đản
tiếp tục k/đ: “Thực hin CNH-HĐH đất nước gắn với phát triển KTTT”. Đây là một c
trương đúng đắn nhằm đẩy mạnh phát triển LLSX nói riêng, đẩy mạnh phát triển KT
chung, đồng thời chủ động, tích cực vươn lên trình độ tiên tiến của thế giới.
Vấn đề nghiên cứu các quy luật đặc thù của Việt Nam
Nghiên cứu các quy luật đặc thù của VN là để hiểu rõ hơn điều kin khách quan và ch
của VN hiên nay, mặt khác giúp cho chúng ta có cơ sở đánh giá thực tiễn vấn đề tôn t
điều kin khách quan trong quá trình xây dựng đường lối, chủ trương chính sách và đ
chúng vào cuộc sống nhằm đạt tới hiu quả cao nhất.
Các quy luật đặc thù của VN chính là sự biểu hin của các quy luật chung trong điều
thể của VN. Từ đó có thể rút ra một số quy luật đặc thù của nước ta hin nay như:
TẢI
XUỐNG (.doc) 11
(59 trang)
0
-
Thực hin quá độ gián tiếp đi lên CNXH
-
Xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN
-
Tiến hành CNH-HĐH gắn với phát triển KTTT
lOMoARcPSD| 39651089
0
- Kết hợp vic phát triển LLSX với xây dựng QHSX phù hợp
- Cùng với đổi mới kinh tế phải tiến hành đổi mới chính trị một cách toàn din v
bộ
Vấn đề nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và tính sáng
của quần chúng nhân dân
Để phát huy tính năng động chủ quan chúng ta phải nâng cao năng lực lãnh đạo của Đ
năng lực quản lý của Nhà nước và tính năng động sáng tạo của quần chúng nhân dân
Đảng là người lãnh đạo toàn din công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Vai trò
đạo của Đảng có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của công cuộc đổi mới. Vì vậ
thực hin được nhim vụ khó khăn, phức tạp mà đất nước đang trải qua, tất yếu phải
cao năng lực lãnh đạo của Đảng được ĐH X của Đảng nêu ra và tiếp tục đc ĐH XI củ
bổ sung, nhấn mạnh.
Trong giai đoạn hin nay, Đảng ta chủ trương tập trung củng cố nâng cao năng lực lã
sức chiến dấu của các cơ sở đảng, chủ trương kiên quyết chống tham nhũng và những
hin tiêu cực khác nhằm làm trong sạch đảng, nâng cao sức chiến đấu của đảng, trên
đó nâng cao năng lực lãnh đạo của đảng.
Dưới sự lãnh đạo của đảng, nhà nước có chức năng quản lý toàn din mọi mặt của đờ
XH. Để đáp ứng được sự phát triển của đất nước trong thời kỳ đổi mới, vic nâng cao
lực quản lý của Nhà nước đang trở thành một vấn đề bức xúc. Bên cạnh đó, đảng cũn
trương phải cải cách bộ máy hành chính theo hướng gọn nhẹ, hiu quả nhằm làm cho
nước có khả năng quản lý một cách hiu quả mọi mặt đời sống XH trong công cuộc X
phát triển đất nước
lOMoARcPSD| 39651089
2. Trình bày và phân tích nội dung nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và ngu
phát triển. Hãy phân tích ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ hai nguyên
và việc vận dụng chúng vào quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đ
TẢI XUỐNG
(59 trang)
tiu luận triết học những vấn ề về logic và sự vận ộng biện chứng
trong lịch sử phát triển của toán học
123doc.org
28 1 9
Hack Server bị SQL Injection
minhvt
2 589 8
Chuyên Đề Đường tròn (Phần 1) doc
Daniel
7 539 3
Chèn file Flash vào Slide của PowerPoint
Aage Niels Bohr
3 363 0
Đề cương Tốt nghiệp 12-Chuẩn
Tài liệu hạn chế xem trước, ể xem ầy ủ mời bạn chọn Tải xuống
THÀNH VN THƯNG XEM THÊM
nước ta hin nay
.
Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến
a. Khái niệm
Ti xung
11
0
lOMoARcPSD| 39651089
21:23, 24/01/2022 ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học DÙNG CHO học VIÊN CAO học và NGHIÊN cứu SINH KHÔNG CHUYÊN
Robert Boyle
tứ giác nội tiếp và cách chứng
minh nhiều iểm thuộc
ường tròn
Tài liệu hay
0
GIÁO ÁN NGỮ VĂN 12 CHUẨN KIẾN THỨC MỚI Tài liệu Tiểu luận “Mối quan hệ giữa nội dung và hình thức
Ludwig Boltzmann
92 2 27
ược biểu hiện trên sản phẩm áo sơ mi”
docx
Daniel
13 1 1
TÀI LIỆU LIÊN QUAN
ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học DÙNG CHO học VIÊN CAO học và NGHIÊN cứu SINH KHÔNG CHUYÊN
5 9 3,468 11
Bài giảng triết học chương trình dùng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không chuyên ngành triết học
2 3 637 0
Triết học chương trình dùng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không thuộc chuyên ngành triết học
41 7 798 2
Giáo trình triết học mác lênin dùng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không thuộc chuyên ngành triết học
80 277 1
Giáo trình Triết hc - Dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không thuộc nhóm ngành Triết học
56 0 5,238 8
ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học dùng cho khối không chuyên ngành triết họctrình ộ ào tạo thạc sĩ, tiến sĩ khối ngành kinh tế quản trị
kinh doanh
11 891 0
ề cương môn triết học
7 795 11
Đề cương ôn tập triết học dành cho học viên cao học , nghiên cứu sinh không chuyên triết
1 4 990 1
ĐỀ CƯƠNG GIẢI 20 CÂU HỎI MÔN TRIẾT HỌC Dành cho Cao học và Nghiên cứu sinh
22 6,013 85
ề cương môn triết học bản chuẩn
2 6 349 3
ĐỀ CƯƠNG MÔN TRIẾT HỌC
3 0 389 1
Đề cương ôn thi triết học cho cao học và Nghiên cứu sinh
2 1 277 0
67
692
1
11
3
29
TẢI XUỐN
G
(59
tran
g
)
lOMoARcPSD| 39651089
Đề cương môn triết học cao học có áp án
5 3 475 2
Đề cương ôn thi môn quản lý nhà nước về kinh tế dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh
1 7 743 3
ĐỀ CƯƠNG MÔN TRIẾT HỌC MÁC LÊNIN
2 1 819 1
ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học mác LÊNIN
84 94 0
Đề cương môn triết học
6 1,588 22
Đề cương môn triết học 2
2 1,673 10
ề cương môn triết học duy vật biện chứng có áp án
21 1,306 5
Đề cương môn triết hoc cao hoc có áp án
1 7 2,904 99
THÔNG TIN TÀI LIỆU
TẢI XUỐNG (59 trang)
0
Ngày ăng: 31/10/2014, 21:41
ĐỀ CƯƠNG MÔN TRIẾT HC DÙNG CHO HỌC VIÊN CAO HỌC NGHIÊN CỨU SINH KHÔNG CHUYÊN 1.Trình bày về khái niệm thế giới quan, các hình thức thế giới quan.Nội
dung, bản chất của chủ nghĩa duy vật biện chứng với tư cách là hạt nhân của thế giới quan khoa học? Những nguyên tắc phương pháp luận ược rút ra từ thế gii quan duy vật biện chứng
và việc vận dng chúng vào snghip i mi ớc ta hiện nay? Thế gii quan là toàn bnhng quan im, quan nim ca con ngưi có tính lịch sử - xã hội vthế gii, về bản thân con
ngưi, về cuộc sống và vị trí của con người trong thế giới ó nhằm giải áp những vấn ề về mục ích, ý nghĩa của cuộc sống của con ngưi ang ặt ra trong thực tin …
- Xem thêm -
Xem thêm: ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học DÙNG CHO học VIÊN CAO học và NGHIÊN cứu SINH KHÔNG CHUYÊN, ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học DÙNG CHO học VIÊN CAO học và
NGHIÊN cứu SINH KHÔNG CHUYÊN, ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học DÙNG CHO học VIÊN CAO học và NGHIÊN cứu SINH KHÔNG CHUYÊN
TỪ KHÓA LIÊN QUAN
TRÍCH ĐOẠN
nghĩa phương pháp luận
bám sát thực tiễn, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận 4 khắc phục bệnh kinh nghiệm và bệnh giáo iều
Quan iểm của chủ nghĩa Mác-Lênin
Đặc iểm của nhà nước pháp quyền
Quan iểm của triết học Mác – Lênin về bản chất con người và giải phóng con người? Ý nghĩa của quan iểm này ối với việc phát triển con người trong sự nghiệp
Tai lieu Mục lục Bài viết Tìm kiếm mới Luận Văn Tài liệu mới Chủ ề tài liệu mới ăng tóm tắt văn bản trong lòng mẹ ánh nhau với cối xay gió ngữ văn 8
ã có lần em cùng bố mẹ i thăm mộ người thân trong ngày lễ tết ặc iểm chung và vai trò của ngành ruột khoang thuyết minh về con trâu lập dàn ý bài văn tự sự lớp 10 giải bài tập vật lý 8 chuyện cũ
trong phủ chúa trịnh giải bài tập vật lý 9 soạn văn tế nghĩa sĩ cần giuộc soạn bài cô bé bán diêm giai bai tap vat ly 8 viet bai tap lam van so 2 lop 9 thuyet minh ve con trau
bài ca ngắn i trên bãi cát sự phát triển của từ vựng tiếp theo ôn tập văn học trung ại việt nam lớp 11 bài tập xác suất thống kê có lời giải bai viet so 2 lop 9 de 1 soan bai co be ban diem ngu van lop 8
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
info@123doc.org
Yahoo
Skype
GIÚP ĐỠ
Câu hỏi thường gặp
Điều khoản sử dng
Quy ịnh chính sách bán tài liệu
ớng dẫn thanh toán
TẢI XUỐNG (.doc) (59 trang)
ề cương môn triết h
c
thi tuyển sinh cao học và nghiên cứu sinh môn ifi 199
7
ại cương về khoa học và nghiên cứu khoa họ
c
ề cương môn tin học ứng dụng kế toá
n
ề cương môn triết thi cao họ
c
ề cương ôn triết h
c
thi môn triết h
c
n
ề cương môn toán học phầ
u
ề cương môn cơ học kết c
ề cương môn cơ học ấ
t
ề cương môn khoa học quản lý ại cươn
g
ề cương môn khoa học môi trườn
g
ề cương môn y học cơ s
ề cương môn logic học ại cươn
g
c
ngân hàng ề thi môn triết h
xác ịnh các mục tiêu của chương trìn
h
xác ịnh các nguyên tắc biên soạ
n
khảo sát các chun giảng dạy tiếng nhật tgóc lí thuyết và thực tiễ
n
tiến hành xây dựng chương trình ào tạo dành cho ối tượng không chuyên ngữ tại vit na
m
iều tra i vi i tưng giảng viên và ối tượng qun l
í
nội dung cthể cho từng kĩ năng ở từng cấp
phát huy nhng thành tu công nghệ mới nhất ược áp dụng vào công tác dạy và học ngoại ng
ặc tuyến dòng in stato i1 fi p
2
thông tin liên lạc và các dịch v
phn 3 giới thiệu nguyên liệ
u
lOMoARcPSD| 39651089
21:23, 24/01/2022 ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học DÙNG CHO học VIÊN CAO học và NGHIÊN cứu SINH KHÔNG CHUYÊN
GIỚI THIỆU
123doc là gì? 0
Copyright © 2020 123Doc. Design by 123DOC
TẢI XUỐNG (.doc) (59 trang)
| 1/23

Preview text:

lOMoAR cPSD| 39651089 0
ĐỀ CƯƠNG MÔN TRIẾT HỌC DÙNG CHO HỌC VIÊN CAO HỌC VÀ NG
CỨU SINH KHÔNG CHUYÊN
1.Trình bày về khái niệm thế giới quan, các hình thức thế giới quan.Nội dung, b
của chủ nghĩa duy vật biện chứng với tư cách là hạt nhân của thế giới quan khoa
Những nguyên tắc phương pháp luận được rút ra từ thế giới quan duy vật biện
và việc vận dụng chúng vào sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay?
Thế giới quan là toàn bô những quan điểm, quan niệ m của con người có tính lịch sử -̣
về thế giới, về bản thân con người, về cuộc sống và vị trí của con người trong thế giớ
nhằm giải đáp những vấn đề về mục đích, ý nghĩa của cuộc sống của con người đang
trong thực tiễn xã hôi ̣
Từ định nghĩa trên thế giới quan có 5 đặc trưng sau:
1). TGQ thuộc lĩnh vực tinh thần của con người
2). TGQ là sự phản ánh Mối quan hê của con người với tự nhiên, xã hộị
3). TGQ có tính lịch sử, xã hội
4). Những nội dung tri thức có trong TGQ có ảnh hưởng quyết định đến định
các hành vi của mỗi cá nhân hay cộng đồng
5). TGQ có thể là của cá nhân , cũng có thể là của cộng đồng
TGQ có cấu trúc phức tạp nhưng 2 yếu tố cơ bản là tri thức và niềm tin.
Môt TGQ nhất quán là TGQ có tri thức và niềm tin thống nhất với nhau tạo c ̣
ơ con người hành đông theo tri thức và niềm tin của mìnḥ
Thế giới quan có nhiều chức năng nhưng chức năng chung nhất là chức năng định hư toàn bô cuộ c sống của con ngườị
* NHỮNG HÌNH THỨC CƠ BẢN CỦA THẾ GIỚ I QUAN
Sự phát triển của TGQ đã làm TGQ thể hi ê n dưới 3 hình thức cơ bản: 0 1) . TGQ huyền thoại . 2) . TGQ tôn giáo . 3) . TGQ triết học . 2/22 0
1) Thế giới quan huyền thoại
TGQ huyền thoại là TGQ hình thành và phát triển trong giai đoạn đầu của xã h người.
Đă c trưng cơ bản của TGQ huyền thoại:
- Thể hiện chủ yếu qua các chuyện thần thoại.
- Trình đô nhâ n thức rất thấp.
- Tri thức và niềm tin đan xen nhau.
- Nô i dung pha trô n không tự giác giữa thực và ảo, giữa thần và người; trâ t tự k
gian, thời gian bị đảo lô n.
2.2 . Thế giới quan tôn giáo
TGQ tôn giáo là TGQ có niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh của lực lượng siêu n
đối với thế giới; niềm tin này được thể hiện qua các hoạt động có tổ chức để suy tôn,
bái lực lượng siêu nhiên ấy.
Đă c trưng cơ bản của TGQ tôn giáo
Thể hiê n chủ yếu qua giáo lý của các tôn giáo.
Trình đô nhâ n thức thấp.
Tuyê t đối hóa niềm tin. A
o lấn át thực, thần lấn át người.
2.3. Thế giới quan triết học
TGQ triết học là TGQ có hạt nhân lý luâ n là các học thuyết triết học.
Trong TGQ triết học, các học thuyết triết học là bô phâ n quan trọng nhất vì nó
tất cả những quan điểm, quan ni TẢI ê X m UỐN c G ò (. n do lạ c ) i củ 11 a T (59 GQ trang ).
Đăc trưng cơ bản của TGQ triết họ ̣ c 0
- Thể hiên chủ yếu qua các học thuyết triết học.̣ 0
- Ra đời khi nhân thức của con người đã đạt đến trình độ cao của sự khái quát hóa,
ṭ tượng hóa, hê thống hóa và khi các lực lượng xã hộ
i đã ý thức được sự cần
thiết pḥ định hướng về tư tưởng để chi ̉ đạo cuôc sống.̣
- Đề cao vai trò tri thức.
- Không chỉ thể hiên quan điểm, quan niệ m về thế giới mà còn chứng minh cḥ ú lý luân. ̣
- Tính chất của TGQ triết học do tính chất các học thuyết triết học quy điṇ h.
Nội dung, bản chất của chủ nghĩa duy vật biện chứng với tư cách là hạt nhân củ
giới quan khoa học?
Nội dung: của CNDVBC với tính cách là hạt nhân lý luận của Thế giới quan k
bao gồm 2 nhóm quan niệm. Đó là nhóm quan niệm duy vật về thế giới nói chung và
duy vật về xã hội nói riêng:
a)Quan điểm duy vật về thế giới:
- Tồn tại của thế giới là tiền đề thống nhất thế giới: Trước khi thế giới có thể là một
thnhất thì trước hết thế giới phải tồn tại. Tính thống nhất thật sự của thế giới là ở
tính v của nó, tính vật chất này được chứng minh bằng một sự phát triển lâu dài và
khó khăn triết học và khoa học tự nhiên.
- Nguyên lý về tính thống nhất vật chất của thế giới, có nội dung như sau:
+ Thế giới vật chất tồn tại khách quan, vĩnh viễn, vô hạn, vô tận.
+ Trong thế giới vật chất chỉ tồn tại các quá trình vật chất cụ thể, có mức độ tổ chức n
định; đang biến đổi chuyển hóa lẫn nhau là nguồn gốc, nguyên nhân của nhau; cùng c
chi phối bởi các quy luật khách quan của TGVC.TẢI XUỐNG (.doc) 11 (59 trang) 0
+ Ý thức, tư duy con người chỉ là sản phẩm của một dạng vật chất có tổ chức cao; th ế
thống nhất và duy nhất. 0
- Phạm trù vật chất: vật chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách
quanđem lại cho con người trong cảm giác, được cảm giác của chúng ta chép lại,
chụp lại, ánh và tồn tại không phụ thuộc vào cảm giác.
- Phạm trù ý thức, quan hệ giữa ý thức và vật chất: Ý thức của con người tồn tại
trước trong bộ óc con người, sau đó thông qua thực tiễn lao động nó tồn tại trong
các vật phẩ con người sáng tạo ra. Ý thức gồm nhiều yếu tố: tri thức, tình cảm,
niềm tin, ý chí… tr tri thức và tình cảm có vai trò rất quan trọng. Thông qua hoạt
động thực tiễn, ý thức co xâm nhập vào hiện thực vật chất tạo nên sức mạnh tinh
thần tác động lên thế giới góp p biến đổi thế giới.
Quan điểm duy vật về xã hội:
- Xã hội là một bộ phận đặc thù của tự nhiên, nó là kết quả phát triển lâu dài của tự
nhquy luật vận động, phát triển riêng, sự vận động, phát triển của xã hội phải thông qua động thực tiễn.
+ Sản xuất vật chất là cơ sở đời sống xã hội: PTSX đời sống vật chất quyết định các q
trình sinh hoạt xã hội, chính trị và tinh thần nói chung.
- Sự phát triển của xã hội là quá trình lịch sử tự nhiên, là lịch sử phát triển các hình
thtế xã hội một cách đa dạng nhưng thống nhất từ thấp đến cao, mà thực chất là
lịch sử triển của xã hội.
- Quần chúng nhân dân (QCND) là chủ thể chân chính sáng tạo ra lịch sử: QCND là
llượng trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất, sáng tạo ra mọi giá trị tinh thần, quyết
địn bại của mọi cuộc cách mạng. Vai trò chủ thể QCND biểu hiện khác nhau ở
những điề lịch sử khác nhau và ngày càng lớn dần; sức mạnh của họ chỉ được phát huy khi họ đ
hướng dẫn, tổ chức, lãnh đạo.TẢI XUỐNG (.doc) 11 (59 trang)0
CNDVBC khẳng định vật chất có trước và quyết định ý thức; trong hoạt động thực ti
thức tác động tích cực làm biến đổi hiện thực vật chất theo nhu cầu của con người.
- CNDVBC đã thống nhất TGQDV với phép biện chứng: CNDV cũ mang nặng tính
hình, PBC được nghiên cứu trong hệ thống triết học duy tâm → Mác cải tạo CNDV
c thoát PBC ra khỏi tính thần bí, tư biện → xây dựng nên CNDVBC; thống nhất giữa T với PBC.
- CNDVBC là CNDV triệt để; nó không chỉ duy vật trong lĩnh vực tự nhiên mà còn t
lĩnh vực xã hội. CNDVLS là cống hiến vĩ đại của C.Mác cho kho tàng tư tưởng của
l người: CNDV cũ không triệt để; CNDV lịch sử ra đời là kết quả vận dụng CNDV
và nghiên cứu lĩnh vực xã hội, tổng kết lịch sử, kế thừa có phê phán toàn bộ tư
tưởng xã cơ sở khái quát thực tiễn mới của giai cấp vô sản. Với CNDVLS nhân
loại tiến bộ có một công cụ vĩ đại trong nhận thức, cải tạo thế giới.
- CNDVBC mang tính thực tiễn - cách mạng, nó hướng dẫn con người trong hoạt
độntiễn cải tạo thế giới:
+ CNDVBC là vũ khí lý luận của giai cấp vô sản: Lợi ích giai cấp vô sản phù hợp lợi
nhân loại tiến bộ, được luận chứng bằng những cơ sở lý luận khoa học → CNDVBC
thành hệ tư tưởng của giai cấp vô sản có sự thống nhất tính khoa học và tính cách mạ
+ CNDVBC không chỉ giải thích thế giới mà còn góp phần cải tạo thế giới.
+ CNDVBC khẳng định sự tất thắng của cái mới: nó xóa bỏ cái cũ lỗi thời, xây dựng tiến bộ.
+ CNDVBC là một hệ thống mở, là kim chỉ nam cho mọi hành động. TẢI XUỐNG (.doc) 11 (59 trang)
Những nguyên tắc phương pháp luận đượ c rút ra từ thế giới quan duy vật biện c 0 hứ
việc vận dụng chúng vào sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay?
NGUYÊN TẮC TÔN TRỌNG KHÁCH QUAN PHÁT HUY TÍNH NĂNG ĐỘNG CHỦ QUA
TRONG HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC VÀ HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN 0
Tôn trọng khách quan là nguyên tắc hàng đầu và là hệ quả tất yếu của phép biện chứng duy vật.
Tôn trọng khách quan là tôn trọng vai trò quyết định của các nhân tố khách quan, củ
kiện vật chất, các quy luật vận động phát triển của thế giới khách quan. Điều này đòi
trong nhận thức và hành động con người phải xuất phát từ thực tế khách quan, từ bản
sự vật, lấy khách quan làm cơ sở, phương tiện cho hành động của mình, từ việc xây d
quyết sách đến việc thực hiện các quyết sách.
Tính năng động chủ quan dùng để chỉ tính tích cực, năng động sáng tạo của các
nhân tố chủ quan trong quá trình nhận thức , cũng như vận dụng tri thức vào động
thực tiễn nhằm đạt một mục đích nào đó.
ND của nguyên tắc tôn trọng khách quan, phát huy tính năng động chủ quan:
Cơ sở lý luận của nguyên tắc này là MQHBC giữa vật chất và ý thức, trong đó vật ch
có trước, quyết định ý thức, ý thức có tính độc lập tương đối và có tác động trở lại đố
các điều kiện vật chất.
Nguyên tắc tôn trọng khách quan, phát huy tính năng động chủ quan được hiểu : tron
nhận thức và thực tiễn, chúng ta vừa phải tôn trọng khách quan, đảm bảo vai trò quyế
của các nhân tố khách quan, các điều kiện khách quan, của vật chất và các quy luật vậ
phát triển của nó; vừa phải phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo của ý thức, củ nhân tố chủ quan.
Để thực hiện tốt nguyên tắc này cần phải:
- Phải tôn trọng tri thức khoa học, làm chủ tri thức khoa học truyền bá nó trong đời số
Việc xây dựng đường lối, chính sách phải dựa trên các căn cứ khoa học, sự hiểu biết
quy luật khách quan cũng như phải phát huy được mọi tiềm năng của nhân dân để thự
đường lối, chính sách. TẢI XUỐNG (.doc) 11 (59 trang)
Tóm lại, tôn trọng khách quan, phát huy tính năng động chủ quan vừa là nhữ0
nghĩa phương pháp luận cơ bản, vừa là những yêu cầu có tính nguyên tắc trong hoạt đ
thực tiễn. Những yêu cầu này khác nhau nhưng thống nhất và quan hệ hữu cơ với nha
hoạt động của con người chỉ đạt hiệu quả tối ưu khi thực hiện chúng đồng bộ và chốn
những quan điểm, những biểu hiện đối lập với chúng. 0
CHỐNG BỆNH CHỦ QUAN DUY Ý CHÍ VÀ KHẮC PHỤC THÁI ĐỘ BẢO THỦ, TRÌ TRỆ
TRONG HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC VÀ HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN
Chống bệnh chủ quan duy ý chí: bệnh chủ quan duy ý chí biểu hiện trong hoạt động
thức và thực tiễn là chủ thể thường lấy nguyện vọng chủ quan, ý chí chủ quan làm nh
quyết định chứ ko dựa vào các nhân tố khách quan.
Nguyên nhân: là do nhận thức yếu kém, tâm lý nóng vội, đốt cháy giai đoạn, nặng hơ
do lợi ích cá nhân (tập đoàn) chi phối
Khắc phục: khắc phục những thiếu sót nêu trên, luôn ý thức về việc tôn trọng thực tế
quan, các quy luật khách quan
Khắc phục thái độ bảo thủ, trì trệ:
Bảo thủ, trì trệ là thái độ ko dám thừa nhận sai lầm, ko dám phủ định cái cũ để xây dự mới
Nguyên nhân: do con người bám vào một cái cơ sở lý luận ko chắc chắn hoặc đã lỗi
thờ lại ngại thay đổi tư duy hành động để phù hợp với tình hình mới
Khắc phục: kiên quyết rũ bỏ cái cũ đã lỗi thời, luôn tôn trọng cái mới, hướng đến cái
mớ hiện cái mới và ủng hộ cái mới.
Nguyên tắc tôn trọng khách quan được vận dụng vào sự nghiệp xây dựng
nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay:
Nguyên tắc này có ý nghĩa phương pháp luận quan trong trong quá trình hoạch định đ
lối, chính sách phát triển của nước ta trong giai đoạn hiện nay Vấn đề đánh giá đúng
đắn tình hình đất nước:
- Nguyên tắc này là công cụ quan trọng để Đảng và Nhà nước ta đánh giá một cách đ
tình hình trong nước, bối cảnh quốc tế; tính chất của thời đại cũng như đạc điểm của
hiện nay khi bước vào thời kỳ đổi mới. Điều này góp phần quan trọng trong việc hoạ
đường lối, chủ trương phát triển đất nước có tính khả thi và hiệu quả cao. Việc đánh gTẢI XUỐNG (.doc) 11 (59 trang) lOMoAR cPSD| 39651089 21:23, 24/01/2022
ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học DÙNG CHO học VIÊN CAO học và NGHIÊN cứu SINH KHÔNG CHUYÊN g , gp ệq ệ g
đắn điều kiện khách quan cũng cho phép chúng ta huy động mọi tiềm năng của đất nư 0
phát huy được tính năng động chủ quan của mỗi cá nhân, tổ chức và cộng đồng dân t
công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Đổi mới tư duy, chuyển nhanh tư duy kinh nghiệm sang tư duy lý luận 0
Công cuộc đổi mới tư duy mà chúng ta đang thực hiện thực chất là đổi mới quan niệm
CNXH, đổi mới mô hình xây dựng CNXH
Trước khi tiến hành đổi mới, mô hình xây dựng CNXH ở nước ta là mô hình KHHTT
tập kinh nghiệm của Liên Xô. Do kéo dài quá lâu mô hình này nên đã dẫn đến khủng
trì trệ, ảnh hưởng một cách tiêu cực đến công cuộc đổi mới hiện nay
Khắc phục: nhanh chóng đổi mới phương pháp tư duy nhằm nâng cao năng lực tư du
học, phát triển tư duy về cơ bản vẫn còn ở trình độ kinh nghiệm, tư biên, chưa khoa h
trình độ tư duy lý luận khoa học -> giúp chúng ta nhận thức sâu sắc, đúng đắn con đư
lên CNXH của đất nước và đưa ra các giải pháp có tính đồng bộ, có tầm chiến lược c phát triển đất nước
Hình thành và phát triển kinh tế tri thức
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Đảng ta đã k/đ: “KTTT có vai trò ngày càng nổ
trong quá trình phát triển LLSX”, từ đó đưa ra chủ trương “từng bước phát triển KTT
ĐH X và ĐH XI. Vấn đề phát triển KTTT được cụ thể hóa thêm. Ở ĐH X, Đảng ta k
“Phải coi KTTT là yếu tố quan trọng của nền kinh tế và CNH,HĐH”, hay ĐH XI Đản
tiếp tục k/đ: “Thực hiện CNH-HĐH đất nước gắn với phát triển KTTT”. Đây là một c
trương đúng đắn nhằm đẩy mạnh phát triển LLSX nói riêng, đẩy mạnh phát triển KT
chung, đồng thời chủ động, tích cực vươn lên trình độ tiên tiến của thế giới.
Vấn đề nghiên cứu các quy luật đặc thù của Việt Nam
Nghiên cứu các quy luật đặc thù của VN là để hiểu rõ hơn điều kiện khách quan và ch
của VN hiên nay, mặt khác giúp cho chúng ta có cơ sở đánh giá thực tiễn vấn đề tôn t
điều kiện khách quan trong quá trình xây dựng đường lối, chủ trương chính sách và đ
chúng vào cuộc sống nhằm đạt tới hiệu quả cao nhất.
Các quy luật đặc thù của VN chính là sự biểu hiện của các quy luật chung trong điều
thể của VN. Từ đó có thể rút ra một số quy luật đặc thù của nước ta hiện nay như:TẢI XUỐNG (.doc) 11 (59 trang) 0
- Thực hiện quá độ gián tiếp đi lên CNXH
- Xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN
- Tiến hành CNH-HĐH gắn với phát triển KTTT lOMoAR cPSD| 39651089 0
- Kết hợp việc phát triển LLSX với xây dựng QHSX phù hợp
- Cùng với đổi mới kinh tế phải tiến hành đổi mới chính trị một cách toàn diện v bộ
Vấn đề nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và tính sáng
của quần chúng nhân dân
Để phát huy tính năng động chủ quan chúng ta phải nâng cao năng lực lãnh đạo của Đ
năng lực quản lý của Nhà nước và tính năng động sáng tạo của quần chúng nhân dân
Đảng là người lãnh đạo toàn diện công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Vai trò
đạo của Đảng có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của công cuộc đổi mới. Vì vậ
thực hiện được nhiệm vụ khó khăn, phức tạp mà đất nước đang trải qua, tất yếu phải
cao năng lực lãnh đạo của Đảng được ĐH X của Đảng nêu ra và tiếp tục đc ĐH XI củ bổ sung, nhấn mạnh.
Trong giai đoạn hiện nay, Đảng ta chủ trương tập trung củng cố nâng cao năng lực lã
sức chiến dấu của các cơ sở đảng, chủ trương kiên quyết chống tham nhũng và những
hiện tiêu cực khác nhằm làm trong sạch đảng, nâng cao sức chiến đấu của đảng, trên
đó nâng cao năng lực lãnh đạo của đảng.
Dưới sự lãnh đạo của đảng, nhà nước có chức năng quản lý toàn diện mọi mặt của đờ
XH. Để đáp ứng được sự phát triển của đất nước trong thời kỳ đổi mới, việc nâng cao
lực quản lý của Nhà nước đang trở thành một vấn đề bức xúc. Bên cạnh đó, đảng cũn
trương phải cải cách bộ máy hành chính theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả nhằm làm cho
nước có khả năng quản lý một cách hiệu quả mọi mặt đời sống XH trong công cuộc X phát triển đất nước lOMoAR cPSD| 39651089
2. Trình bày và phân tích nội dung nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và ngu
phát triển. Hãy phân tích ý nghĩa phương pháp luận rút ra từ hai nguyên
và việc vận dụng chúng vào quá trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đTẢI XUỐNG (59 trang)
nước ta hiện nay . Tải xuống 0 11
Tài liệu hạn chế xem trước, ể xem ầy ủ mời bạn chọn Tải xuống
Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến
THÀNH VIÊN THƯỜNG XEM THÊM a. Khái niệm
tiểu luận triết học những vấn ề về logic và sự vận ộng biện chứng
Hack Server bị SQL Injection
trong lịch sử phát triển của toán học 123doc.org minhvt 28 1 9 2 589 8
Chuyên Đề Đường tròn (Phần 1) doc
Chèn file Flash vào Slide của PowerPoint Daniel Aage Niels Bohr 7 539 3 3 363 0
Đề cương Tốt nghiệp 12-Chuẩn lOMoAR cPSD| 39651089 21:23, 24/01/2022
ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học DÙNG CHO học VIÊN CAO học và NGHIÊN cứu SINH KHÔNG CHUYÊN Robert Boyle ường tròn 67 692 1 11 3 29 TẢI XUỐN G (59 tran g )
tứ giác nội tiếp và cách chứng Tài liệu hay
minh nhiều iểm thuộc 0
GIÁO ÁN NGỮ VĂN 12 CHUẨN KIẾN THỨC MỚI
Tài liệu Tiểu luận “Mối quan hệ giữa nội dung và hình thức
ược biểu hiện trên sản phẩm áo sơ mi” docx Ludwig Boltzmann Daniel 92 2 27 13 1 1 TÀI LIỆU LIÊN QUAN
ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học DÙNG CHO học VIÊN CAO học và NGHIÊN cứu SINH KHÔNG CHUYÊN 5 9 3,468 11
Bài giảng triết học chương trình dùng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không chuyên ngành triết học 2 3 637 0
Triết học chương trình dùng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không thuộc chuyên ngành triết học 41 7 798 2
Giáo trình triết học mác lênin dùng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không thuộc chuyên ngành triết học 80 277 1
Giáo trình Triết học - Dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không thuộc nhóm ngành Triết học 56 0 5,238 8
ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học dùng cho khối không chuyên ngành triết họctrình ộ ào tạo thạc sĩ, tiến sĩ khối ngành kinh tế quản trị kinh doanh 11 891 0
ề cương môn triết học 7 795 11
Đề cương ôn tập triết học dành cho học viên cao học , nghiên cứu sinh không chuyên triết 1 4 990 1
ĐỀ CƯƠNG GIẢI 20 CÂU HỎI MÔN TRIẾT HỌC Dành cho Cao học và Nghiên cứu sinh 22 6,013 85
ề cương môn triết học bản chuẩn 2 6 349 3
ĐỀ CƯƠNG MÔN TRIẾT HỌC 3 0 389 1
Đề cương ôn thi triết học cho cao học và Nghiên cứu sinh 2 1 277 0 lOMoAR cPSD| 39651089
Đề cương môn triết học cao học có áp án 5 3 475 2
Đề cương ôn thi môn quản lý nhà nước về kinh tế dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh 1 7 743 3
ĐỀ CƯƠNG MÔN TRIẾT HỌC MÁC LÊNIN 2 1 819 1
ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học mác LÊNIN 84 94 0
Đề cương môn triết học 6 1,588 22
Đề cương môn triết học 2 2 1,673 10
ề cương môn triết học duy vật biện chứng có áp án 21 1,306 5
Đề cương môn triết hoc cao hoc có áp án 1 7 2,904 99 THÔNG TIN TÀI LIỆU TẢI XUỐNG (59 trang) 0 Ngày ăng: 31/10/2014, 21:41
ĐỀ CƯƠNG MÔN TRIẾT HỌC DÙNG CHO HỌC VIÊN CAO HỌC VÀ NGHIÊN CỨU SINH KHÔNG CHUYÊN 1.Trình bày về khái niệm thế giới quan, các hình thức thế giới quan.Nội
dung, bản chất của chủ nghĩa duy vật biện chứng với tư cách là hạt nhân của thế giới quan khoa học? Những nguyên tắc phương pháp luận ược rút ra từ thế giới quan duy vật biện chứng
và việc vận dụng chúng vào sự nghiệp ổi mới ở nước ta hiện nay? Thế giới quan là toàn bộ những quan iểm, quan niệm của con người có tính lịch sử - xã hội về thế giới, về bản thân con
người, về cuộc sống và vị trí của con người trong thế giới ó nhằm giải áp những vấn ề về mục ích, ý nghĩa của cuộc sống của con người ang ặt ra trong thực tiễn … - Xem thêm -
Xem thêm: ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học DÙNG CHO học VIÊN CAO học và NGHIÊN cứu SINH KHÔNG CHUYÊN, ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học DÙNG CHO học VIÊN CAO học và
NGHIÊN cứu SINH KHÔNG CHUYÊN, ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học DÙNG CHO học VIÊN CAO học và NGHIÊN cứu SINH KHÔNG CHUYÊN TỪ KHÓA LIÊN QUAN
ề cương môn triết họ c
ề thi tuyển sinh cao học và nghiên cứu sinh môn ifi 199 7
ại cương về khoa học và nghiên cứu khoa họ c
ề cương môn tin học ứng dụng kế toá n
ề cương môn triết thi cao họ c
ề cương ôn triết họ c ề thi môn triết họ c
ề cương môn toán học phần
ề cương môn cơ học kết cấu
ề cương môn cơ học ấ t
ề cương môn khoa học quản lý ại cươn g
ề cương môn khoa học môi trườn g
ề cương môn y học cơ s ở
ề cương môn logic học ại cươn g
ngân hàng ề thi môn triết họ c
xác ịnh các mục tiêu của chương trìn h xác ịnh các nguyên tắc biên soạ n
khảo sát các chuẩn giảng dạy tiếng nhật từ góc ộ lí thuyết và thực tiễ n
tiến hành xây dựng chương trình ào tạo dành cho ối tượng không chuyên ngữ tại việt na m
iều tra ối với ối tượng giảng viên và ối tượng quản l í
nội dung cụ thể cho từng kĩ năng ở từng cấp ộ
phát huy những thành tựu công nghệ mới nhất ược áp dụng vào công tác dạy và học ngoại ng ữ
ặc tuyến dòng iện stato i1 fi p 2
thông tin liên lạc và các dịch v ụ
phần 3 giới thiệu nguyên liệ u TRÍCH ĐOẠN nghĩa phương pháp luận
bám sát thực tiễn, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận 4 khắc phục bệnh kinh nghiệm và bệnh giáo iều
Quan iểm của chủ nghĩa Mác-Lênin
Đặc iểm của nhà nước pháp quyền
Quan iểm của triết học Mác – Lênin về bản chất con người và giải phóng con người? Ý nghĩa của quan iểm này ối với việc phát triển con người trong sự nghiệp
Tai lieu Mục lục Bài viết Tìm kiếm mới Luận Văn Tài liệu mới Chủ ề tài liệu mới ăng tóm tắt văn bản trong lòng mẹ
ánh nhau với cối xay gió ngữ văn 8
ã có lần em cùng bố mẹ i thăm mộ người thân trong ngày lễ tết ặc iểm chung và vai trò của ngành ruột khoang thuyết minh về con trâu lập dàn ý bài văn tự sự lớp 10 giải bài tập vật lý 8 chuyện cũ
trong phủ chúa trịnh giải bài tập vật lý 9 soạn văn tế nghĩa sĩ cần giuộc soạn bài cô bé bán diêm giai bai tap vat ly 8 viet bai tap lam van so 2 lop 9 thuyet minh ve con trau
bài ca ngắn i trên bãi cát sự phát triển của từ vựng tiếp theo ôn tập văn học trung ại việt nam lớp 11 bài tập xác suất thống kê có lời giải bai viet so 2 lop 9 de 1 soan bai co be ban diem ngu van lop 8
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG info@123doc.org Yahoo Skype GIÚP ĐỠ Câu hỏi thường gặp Điều khoản sử dụng
Quy ịnh chính sách bán tài liệu Hướng dẫn thanh toán TẢI XUỐNG (.doc) (59 trang) lOMoAR cPSD| 39651089 21:23, 24/01/2022
ĐỀ CƯƠNG môn TRIẾT học DÙNG CHO học VIÊN CAO học và NGHIÊN cứu SINH KHÔNG CHUYÊN GIỚI THIỆU 123doc là gì? 0
Copyright © 2020 123Doc. Design by 123DOC TẢI XUỐNG (.doc) (59 trang)