Đề cương cuối kì I môn Triết học Mác -Lênin | Đại học sư phạm Hà nội
với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoAR cPSD| 39651089 1.
Vấn đề cơ bản của triết học 2. Vật chất và ý thức 3.
2 nguyên lý cơ bản của phép biện chứng duy vật 4.
Cặp phạm trù Chung – Riêng, Nguyên nhân – Kết quả 5.
Quy luật Lượng – Chất, quy luật phủ định 6.
Thực tiễn và vai trò của thực tiễn 7.
Sản xuất vật chất và vai trò của sản xuất vật chất 8.
Quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất 9.
Biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng 10.
Nguồn gốc, bản chất, đặc trưng của Nhà nước 11.
Tồn tại xã hội và ý thức xã hội 12.
Bản chất con người theo quan điểm mác xít
Vấn đề cơ bản của triết học là mối quan hệ giữa tư duy và tồn tại, giữa tâm và vật, giữa
ý thức và vật chất. Vấn đề cơ bản của triết học có hai mặt (trả lời 2 câu hỏi lớn):
o Mặt thứ nhất, giữa ý thức và vật chất, cái nào có trước, cái nào có sau? Cái nào
quyết định cái nào? (bản thể luận) o Mặt thứ hai, con người có khả năng nhận
thức được thế giới hay không? (nhận thức luận)
• Mặt thứ nhất, giữa ý thức và vật chất, cái nào có trước, cái nào có sau?
Cái nào quyết định cái nào? (bản thể luận)
• Chủ nghĩa duy vật cho rằng vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất quyết định ý thức. lOMoAR cPSD| 39651089
• Chủ nghĩa duy tâm cho rằng ý thức có trước, vật chất có sau, ý thức quyết định vật chất.
+ Chủ nghĩa duy tâm khách quan : Tinh thần khách quan có trước
và tồn tại độc lập với con người (Platon; Hêghen)
+ Thừa nhận tính thứ nhất của YT con người – phủ nhận sự tồn tại
của TG KQ G.Berkeley, D. Hume, G.Fichte)
• Nhị nguyên luận cho rằng vật chất và ý thức tồn tại độc lập. Chúng không
nằm trong quan hệ sản sinh, khi không dựa trên tiền đề phát triển cái này
để tạo ra cái kia. Cũng không nằm trong quan hệ quyết định nhau. (Aristoteles, Descartes)
• Mặt thứ hai, con người có khả năng nhận thức được thế giới hay không?
(nhận thức luận)
• Thuyết khả tri: khẳng định con người về nguyên tắc có thể hiểu được bản
chất của sự vật; những cái mà con người biết về nguyên tắc là phù hợp với
bản thân sự vật..
• Bất khả tri: con người, về nguyên tắc, không thể hiểu được bản chất của
đối tượng; Các hình ảnh, tính chất, đặc điểm… của đối tượng mà con người
biết, dù có tính xác thực, cũng không cho phép con người đồng nhất chúng
với đối tượng vì nó không đáng tin cậy
• Hoài nghi luận: Sự hoài nghi trong việc xem xét tri thức đã đạt được và
cho rằng con người không thể đạt đến chân lý khách quan
• Biện chứng và siêu hình • Siêu hình
+ Nhận thức đối tượng trong trạng thái tĩnh tại, cô lập, tách rời. lOMoAR cPSD| 39651089
+ Là phương pháp được đưa từ toán học và vật lý học cổ điển vào
các khoa học thực nghiệm và triết học.
+ Có vai trò to lớn trong việc giải quyết các vấn đề của cơ học nhưng
hạn chế khi giải quyết các vấn đề có tính vận động và liên hệ.
• Biện chứng
+ Nhận thức đối tượng trong trạng thái tĩnh tại, cô lập, tách rời.
+ Là phương pháp được đưa từ toán học và vật lý học cổ điển vào
các khoa học thực nghiệm và triết học.
+ Có vai trò to lớn trong việc giải quyết các vấn đề của cơ học nhưng
hạn chế khi giải quyết các vấn đề có tính vận động và liên hệ. 2. V t chấất và ý th cậ ứ • Vật chất
• Quan niệm vật chất trong lịch sử triết học:
+ Các nhà duy vật cổ đại đồng nhất vật chất với các dạng cụ thể, hữu
hình đang tồn tại của nó.
+ Các nhà duy vật TK 17, 18, tiếp tục kế thừa thuyết nguyên tử cổ
đại, đồng nhất vật chất với khối lượng, tách rời vật chất với vận động.
+ Đầu TK 19, KHTN phát triển tạo ra «cuộc khủng hoảng vật lý
học»... → LN khái quát tình hình, chứng minh sự ↑ của KHTN
không bác bỏ phạm trù vật chất, chỉ bác bỏ quan niệm sai lầm về vật chất...
• Quan niệm vật chất của Lenin:
Định nghĩa vật chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan
được đem lại cho con người trong cảm giác, được cảm giác của chúng ta chép lại,
chụp lại, phản ánh, và tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác.
• Vật chất là thực tại khách quan – cái tồn tại hiện thực bên ngoài ý thức và
không lệ thuộc vào ý thức lOMoAR cPSD| 39651089
• Vật chất là thực tại khách quan – cái tồn tại hiện thực bên ngoài ý thức và
không lệ thuộc vào ý thức
• Vật chất là cái mà ý thức chẳng qua chỉ là sự phản ảnh nó Ý nghĩa phương pháp luận:
• Giải quyết hai mặt vấn đề cơ bản của triết học trên lập trường của CNDVBC
• Cung cấp nguyên tắc TGQ và PPL khoa học để đấu tranh chống CNDT,
thuyết không thể biết, CNDV SH…
• Trong nhận thức và thực tiễn đòi hỏi con người phải quán triệt nguyên tắc
khách quan, xuất phát từ hiện thực khách quan, tôn trọng khách quan,
nhận thức và vận dụng đúng quy luật khách quan…
• Là cơ sở khoa học cho việc xác định vật chất trong lĩnh vực xã hội
• Tạo sự liên kết giữa CNDV BC và CNDV LS thành một hệ thống lý luận thống nhất
• Phương thức tồn tại của vật chất
Vận động : Vận động là một phương thức tồn tại của vật chất, là một
thuộc tính cố hữu của vật chất,- thì bao gồm tất cả mọi sự thay đổi và
mọi quá trình diễn ra trong vũ trụ, kể từ sự thay đổi vị trí đơn giản cho đến tư duy
+ Vật chất chỉ tồn tại bằng cách vận động và chỉ thông qua vận động
mà vật chất biểu hiện sự tồn tại của mình.
+ Con người chỉ nhận thức sâu sắc về sự vật thông qua trạng thái
vận động của giới vật chất
+ Vận động của vật chất là vận động tự thân (chống quan điểm DT
và siêu hình về vận động)
+ Vận động sinh ra cùng với sự vật và chỉ mất đi khi SV mất đi =>
chuyển hóa thành sự vật và hình thức vận động khác (vận động nói chung là vĩnh viễn) lOMoAR cPSD| 39651089
Đứng im : Tính tương đối tạm thời của vật chát
+ Tính tương đối chỉ xảy ra trong 1 quan hệ nhất định chứ không
phải mọi quan hệ cùng 1 lúc, chỉ xảy ra với 1 hình thức vận động
chứ không phải với mọi hình thức vận động
+ Tính tạm thời chỉ biểu hiện khi sự vật còn là nó chưa biến đổi thành
cái khác, Vận động cá biệt có xu hướng hình thành sự vật
Vận động nói chung có xu hướng làm SV không ngừng biến đổi
Không gian và thời gian :
Không gian: Không gian là phạm trù triết học chỉ sự tồn tại của các
khách thể vật chất, biểu hiện rằng bất kỳ một khách thể vật chất nào
cũng chiếm một vị trí nhất định, ở vào một khung cảnh nhất định
trong tương quan về mặt kích thước so với các khách thể khác. Thời
gian: là phạm trù triết học chỉ sự tồn tại của các khách thể vật chất,
biểu hiện ở mức độ tồn tại lâu dài hay mau chóng của hiện tượng, ở
sự kế tiếp trước sau của các giai đoạn vận động. + Không gian: xét
về mặt quảng tính, sự cùng tồn tại, trật tự, kết cấu và sự tác động lẫn nhau.
+ Thời gian: xét về độ dài diễn biến, sự kế tiếp của các quá trình.
• Tính thống nhất vật chất của thế giới:
+ Chỉ một thế giới duy nhất là thế giới vật chất; tồn tại độc lập,
khách quan với ý thức của con người.
+ Mọi bộ phận của thế giới có mối quan hệ vật chất thống nhất với
nhau, đều là những dạng cụ thể của vật chất, là sản phẩm của vật
chất, cùng chịu sự chi phối của những quy luật khách quan, phổ biến
của thế giới vật chất
+ Thế giới vật chất không do ai sinh ra và cũng không tự mất đi; các
sự vật, hiện tượng luôn luôn vận động, biến đổi không ngừng và
chuyển hoá lẫn nhau, là nguồn gốc, nguyên nhân và kết quả của
nhau, về thực chất, đều là những quá trình vật chất. • Ý thức: lOMoAR cPSD| 39651089
Ý thức là một phạm trù triết học dùng để chỉ toàn bộ hoạt động tinh thần phản
ánh thế giới vật chất diễn ra trong não người, hình thành trong quá trình lao
động và được diễn đạt nhờ ngôn ngữ.
• Nguồn gốc của ý thức
Nguồn gốc tự nhiên của ý thức:
+ Thế giới khách quan tác động vào bộ não con người, não người
phản ánh lại, sinh ra ý thức. Não người - hoạt động ý thức của con
người diễn ra trên cơ sở hoạt động của thần kinh não bộ; bộ não càng
hoàn thiện hoạt động thần kinh càng hiệu quả, ý thức của con người
càng phong phú và sâu sắc.
+ Phản ánh là thuộc tính chung, phổ biến của mọi đối tượng vật chất.
Sự phản ánh của vật chất là một trong những nguồn gốc tự nhiên
của ý thức. Phản ánh của vật chất có quá trình phát triển lâu dài và
từ hình thức thấp lên hình thức cao- tùy thuộc vào kết cấu của tổ chức vật chất.
+ Ý thức là sản phẩm của vật chất, nhưng không phải của mọi dạng
vật chất mà chỉ của một dạng vật chất cao nhất và duy nhất đó là bộ
não của con người. Nguồn gốc xã hội của ý thức:
+ Lao động là hoạt động có mục đích, có tính lịch sử-xã hội của con
người nhằm tạo ra của cải để tồn tại và phát triển. Lao động làm cho
ý thức không ngừng phát triển, tạo cơ sở cho con người nhận thức
những tính chất mới của giới tự nhiên; dẫn đến năng lực tư duy trừu
tượng, khả năng phán đoán, suy luận dần được hình thành và phát triển.
+ Ngôn ngữ thành phương tiện để trao đổi thông tin. Nhờ ngôn
ngữ, con người khái quát hoá, trừu tượng hoá những kinh nghiệm
để truyền lại cho nhau. Ngôn ngữ là sản phẩm của lao động, đến
lượt nó, ngôn ngữ lại thúc đẩy lao động phát triển.
• Bản chất của ý thức
Ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan: lOMoAR cPSD| 39651089
+ Ý thức là “hình ảnh” về hiện thực khách quan trong óc
người. Nội dung phản ánh là khách quan, hình thức phản ánh là chủ quan
+ Ý thức là sự phản ánh tích cực, sáng tạo gắn với thực tiễn xã hội
Ý thức mang bản chất lịch sử - xã hội: + điều kiện lịch sử + quan hệ xã hội
• Kết cấu của ý thức
Ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan:
+ Theo chiều ngang: Tri thức- Tính cảm- Lý trí + Theo
chiều dọc: Tự ý thức – Tiềm thức- Vô thức
• Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức:
• Vai trò của vật chất đối với ý thức
+ Vật chất quyết định nguồn gốc của ý thức
+ Vật chất quyết định nội dung của ý thức
+ Vật chất quyết định bản chất của ý thức
+ Vật chất quyết định sự vận động, phát triển của ý thức
• Ý thức có tính độc lập tương đối và tác động trở lại vật chất
+ Thứ nhất, ý thức tác động trở lại thế giới vật chất, thường
thay đổi chậm so với sự biến đổi của thế giới vật chất. + Thứ
hai, Sự tác động của ý thức đối với vật chất phải thông qua
hoạt động thực tiễn của con người.
+ Thứ ba, vai trò của ý thức thể hiện ở chỗ nó chỉ đạo hoạt
động thực tiễn của con người
+ Thứ tư, xã hội càng phát triển thì vai trò của ý thức ngày
càng to lớn, nhất là trong thời đại ngày nay
• Ý nghĩa phương pháp luận lOMoAR cPSD| 39651089
+ Xuất phát từ hiện thực khách quan, tôn trọng quy luật khách quan
+ Phát huy tính năng động chủ quan trong nhận thức và hoạt động thực tiễn
+ Nhận rõ vai trò tích cực của nhân tố ý thức, tinh thần trong
việc sử dụng một cách hiệu quả nhất những điều kiện phương
tiện vật chất hiện có.
+ Cần khái quát tổng kết thực tiễn để thường xuyên nâng cao
năng lực nhận thức, năng lực chỉ đạo thực tiễn, chống tư
tưởng thụ động ngồi chờ ỷ lại vào hoàn cảnh vào điều kiện vật chất.. 3.
2 nguyền lý c b n c a phép bi n ch ng duy v tơả ủ ệ ứ ậ
• Nội dung nguyên lý về sự phát triển của phép biện chứng duy vật
• Khái niệm phát triển
Phát triển là quá trình vận động từ thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến
hoàn thiện hơn, từ chất cũ đến chất mới ở trình độ cao hơn.
• Tính chất của sự phát triển
+ Tính khách quan: Nguồn gốc và động lực của sự phát triển
nằm trong chính bản thân sự vật, hiện tượng.
+ Tính phổ biến.: Sự phát triển diễn ra trong cả tự nhiên, xã hội và tư duy. lOMoAR cPSD| 39651089
+ Tính kế thừa: Sự vật, hiện tượng mới ra đời từ sự vật, hiện
tượng cũ, chứ không phải ra đời từ hư vô. Sv, hiện tượng mới
còn giữ lại, có chọn lọc và cải tạo yếu tố còn tác dụng, còn
thích hợp và gạt bỏ mặt tiêu cực, lỗi thời, lạc hậu của sv, hiện tượng cũ.
+ Tính đa dạng, phong phú: Quá trình phát triển của SV, HT
không hoàn toàn giống nhau, ở những không gian và thời
gian khác nhau; chịu sự tác động của nhiều yếu tố và điều kiện lịch sử cụ thể
+ Phát triển không diễn ra theo đường thẳng mà theo đường “xoáy trôn ốc”
• Ý nghĩa phương pháp lu nậ
+ Quan điểm phát triển: xem xét sự vật trong sự phát triển, trong sự vận động;
+ Nắm bắt khuynh hướng phát triển của sự vật để có phương
án tác động cho phù hợp.
+ Phân chia quá trình phát triển của sự vật ra thành nhiều giai
đoạn trên cơ sở đó tìm ra phương pháp nhận thức và cách
thức tác động cho phù hợp nhằm thúc đẩy sự phát triển nhanh hơn của sự vật.
+ Khắc phục tư tưởng bảo thủ, trì trệ, định kiến đối lập với sự phát triển.
• Nội dung nguyên lý về mối liên hệ phổ biến của phép biện chứng
• Khái niệm mối liên hệ phổ biến
Liên hệ: là quan hệ giữa hai đối tượng nếu sự thay đổi của một trong số
chúng nhất định làm đối tượng kia thay đổi.
Mối liên hệ: là một phạm trù triết học dùng để chỉ các mối ràng buộc tương
hỗ, quy định và ảnh hưởng lẫn nhau giữa các yếu tố, bộ phận trong một
đối tượng hoặc giữa các đối tượng với nhau. lOMoAR cPSD| 39651089
• Tính chất của mối liên hệ phổ biến
+ Tính khách quan: MLH phổ biến là cái vốn có, tồn tại độc
lập với con người; con người chỉ nhận thức sự vật thông qua
các mối liên hệ vốn có của nó.
+ Tính phổ biến: MLH tồn tại bên trong tất cả mọi SV, HTg;
giữa tất cả mọi SV, HTg với nhau; trong mọi lúc mọi nơi; trong cả TN, XH và TD
+ Tính đa dạng, phong phú, muôn vẻ … SV, HT đều có
những MLH cụ thể và các mối liên hệ có thể chuyển hóa cho
nhau; ở những điều kiện khác nhau thì MLH có tính chất và vai trò khác nhau.
• Ý nghĩa phương pháp lu nậ
+ Khi nghiên cứu, xem xét đối tượng cụ thể cần đặt nó trong
chỉnh thể thống nhất của tất cả các mặt, các bộ phận, yếu tố,
các thuộc tính và mối liên hệ của chỉnh thể đó.
+ Chủ thể phải rút ra được các mặt, các mối liên hệ tất yếu
của đối tượng đó và nhận thức chúng trong sự thống nhất hữu cơ nội tại.
+ Cần xem xét đối tượng này trong mối liên hệ với đối tượng
khác và với môi trường xung quanh, kể cả các mặt của các
mối liên hệ trung gian, gián tiếp.
+ Cần tránh quan điển phiến diện, siêu hình và chiết trung, ngụy biện lOMoAR cPSD| 39651089 4.
C p ph m trù Chung – Riềng, Nguyền nhấn – Kềất quặạ ả
• Cặp phạm trù Chung – Riêng- Khái niệm:
+ Cái riêng để chỉ một SV, HT, một quá trình nhất định.
+ Cái chung chỉ những mặt, những thuộc tính, yếu tố, lặp lại trong
nhiều SV, HT (nhiều cái riêng) khác
+ Cái đơn nhất chỉ các mặt, các đặc điểm chỉ vốn có ở một sự vật,
hiện tượng (một cái riêng) nào đó mà không lặp lại ở SV, HT nào khác.
- Mối quan hệ biện chứng:
Cái chung, cái riêng và cái đơn nhất đều tồn tại khách quan và có
mối quan hệ biện chứng với nhau:
+ Thứ nhất, cái chung chỉ tồn tại trong cái riêng, thông qua cái riêng
mà biểu hiện sự tồn tại của nó.
+ Thứ hai, cái riêng chỉ tồn tại trong mối quan hệ với cái chung;
không có cái riêng tồn tại độc lập tuyệt đối tách rời cái chung.
+ Thứ ba, cái riêng là cái toàn bộ, phong phú, đa dạng hơn cái
chung; còn cái chung là cái bộ phận nhưng sâu sắc, bản chất hơn
cái riêng. Bởi vì cái riêng là cái tổng hợp của cái chung và cái đơn
nhất; còn cái chung biểu hiện tính phổ biến, tính quy luật của nhiều cái riêng.
+ Thứ tư, cái chung và cái đơn nhất có thể chuyển hóa cho nhau
trong quá trình phát triển của sự vật.
- Ý nghĩa phương pháp luận:
+ Thứ nhất, để nhận thức được cái chung phải xuất phát từ cái riêng.
+ Thứ hai, trong nhận thức phải tìm ra cái chung và trong hoạt động
thực tiễn phải dựa vào cái chung để cải tạo cái riêng. lOMoAR cPSD| 39651089
+ Thứ ba, trong hoạt động thức tiễn phải vận dụng linh hoạt sự
chuyển hóa giữa cái chung và cái đơn nhất: chuyển hóa cái mới, cái
đơn nhất thành cái chung (phổ biến nó một cách rộng rãi); chuyển
hóa cái chung lạc hậu thành cái đơn nhất để xóa bỏ nó.
• Cặp phạm trù Nguyên nhân- Kết quả- Khái niệm:
+ Nguyên nhân là phạm trù dùng để chỉ sự tác động lẫn nhau giữa
các mặt trong một sự vật, hiện tượng hay giữa các sự vật, hiện tượng
với nhau gây nên những biến đổi nhất định.
+ Nguyên cớ: Là một sự kiện xảy ra ngay trước kết quả
nhưng không sinh ra kết quả. Nguyên cớ có liên hệ nhất
định với kết quả nhưng đó là mối liên hệ bên ngoài, không bản chất.
+ Điều kiện: Là tổng hợp những hiện tượng không phụ
thuộc vào nguyên nhân nhưng có tác dụng đối với việc sinh ra kết
quả. Ví dụ như áp suất, nhiệt độ, chất xúc tác… + Kết quả là phạm
trù dùng để chỉ những biến đổi xuất hiện do sự tương tác giữa các
yếu tố mang tính nguyên nhân gây nên.
- Mối quan hệ biện chứng
+ Tính khách quan: Mối liên hệ nhân quả là cái vốn có của bản thân
sự vật, không phụ thuộc vào ý thức của con người.
+ Tính phổ biến: Mọi sự vật, hiện tượng trong tự nhiên và trong xã
hội đều có nguyên nhân nhất định gây ra.
+ Tính tất yếu: Cùng một nguyên nhân nhất định, trong những điều
kiện giống nhau sẽ gây ra kết quả như nhau.
+ Thứ nhất, không có nguyên nhân nào không dẫn tới kết quả nhất
định và ngược lại không có kết quả nào không có nguyên nhân. (có nhân ắt có quả)
+ Thứ hai, nguyên nhân là cái sinh ra kết quả nên nguyên nhân luôn
luôn có trước kết quả, còn kết quả bao giờ cũng xuất hiện sau
nguyên nhân. (nhân đi trước quả theo sau) lOMoAR cPSD| 39651089
+ Thứ ba, một nguyên nhân có thể sinh ra một hoặc nhiều kết
quả; một kết quả có thể do một hoặc nhiều nguyên nhân. + Thứ
tư, nguyên nhân và kết quả có thể thay đổi vị trí cho nhau.
Trong thế giới, không có nguyên nhân đầu tiên và cũng không có kết quả cuối cùng.
- Ý nghĩa phương pháp luận:
+ Trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn muốn nhận thức
được hay loại bỏ SV, HT phải bắt đầu từ việc đi tìm ra nguyên nhân sinh ra nó.
+ Về mặt thời gian, nguyên nhân có trước kết quả nên khi tìm nguyên
nhân của một SV, HT cần tìm ở các SV, HT đã xảy ra trước khi SV, HT xuất hiện
+ Cần phải phân loại các loại nguyên nhân để có những biện pháp giải quyết đúng đắn.
+ NN và KQ có thể đổi chỗ cho nhau nên cần nghiên cứu SV, HT đó
trong mối quan hệ mà nó giữ vai trò là kết quả, cũng như trong mối
quan hệ mà nó giữ vai trò là nguyên nhân, sản sinh ra những kết quả nhất định. 5.
Quy lu t Lậượng – Chấất, quy lu t ph đ nhậ ủ ị
• Quy luật chuyển hóa từ những thay đổi về lượng dẫn đến những thay
đổi về chất và ngược lại
Vị trí: Là một trong ba quy luật cơ bản của PBC DV
Vai trò: chỉ ra cách thức vận động và phát triển của sự vật hiện tượng
- Khái ni m lệ ượng và chấất
+ Chất là phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan
vốn có của sự vật, là sự thống nhất hữu cơ của những thuộc tính làm
cho sự vật là nó chứ không phải là cái khác.
Chất và sự vật có mối quan hệ chặt chẽ, không tách rời nhau. Chất
của sv được biểu hiện qua sự tổng hợp những thuộc tính cơ bản của lOMoAR cPSD| 39651089
nó và bị quy định bởi phương thức liên kết giữa các yếu tố tạo thành,
nghĩa là bởi kết cấu của sv.
+ Lượng dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có của sự vật
hiện tượng về các phương diện: số lượng, quy mô, trình độ, nhịp điệu
của sự vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng. - Mối quan hệ
biện chứng giữa chất và lượng
+ Độ: là khoảng giới hạn mà trong đó sự thay đổi về lượng chưa
làm thay đổi căn bản về chất của sự vật, hiện tượng.
+ Điểm nút: dùng để chỉ thời điểm (điểm giới hạn) mà tại đó sự tích
lũy về lượng đã đủ làm thay đổi về chất của sự vật.
+ Bước nhảy: dùng để chỉ sự chuyển hóa về chất của sự vật do sự
thay đổi về lượng của sự vật trước đó gây nên.
+ Mọi sự vật đều là sự thống nhất biện chứng giữa lượng và chất.
Trong quá trình tồn tại, sự vật không ngừng tích lũy về lượng.
Trong giới hạn độ, sự thay đổi về lượng chưa làm thay đổi căn
bản về chất của sự vật, hiện tượng.
+ Sự thay đổi hay sự tích lũy về lượng vẫn tiếp tục diễn ra, khi tới
điểm nút tất yếu sẽ dẫn đến sự thay đổi về chất thông qua bước nhảy.
+ Bước nhảy kết thúc một giai đoạn vận động, phát triển của sự vật,
hiện tượng và là sự khởi đầu cho một giai đoạn vận động, phát triển mới của sự vật.
+ Sự ra đời của chất mới sẽ tác động trở lại lượng của sự vật, làm
cho lượng lại tiếp tục thay đổi.
+ Quá trình đó diễn ra liên tục làm cho sự vật không ngừng vận động, phát triển.
- Nội dung quy luật:
Mọi đối tượng đều là sự thống nhất của hai mặt đối lập chất và
lượng, những sự thay đổi dần dần về lượng vượt quá giới hạn của
độ sẽ dẫn đến sự thay đổi căn bản về chất thông qua bước nhảy, lOMoAR cPSD| 39651089
chất mới ra đời tiếp tục tác động trở lại duy trì sự thay đổi của lượng.
- Ý nghĩa Phương pháp luận
+ Trong nhận thức và thực tiễn phải biết tích luỹ về lượng để có biến
đổi về chất; không được nôn nóng cũng như không được bảo thủ. +
Khi lượng đã đạt đến điểm nút thì thực hiện bước nhảy là yêu cầu
khách quan của sự vận động của sự vật, hiện tượng vì vậy tránh chủ
quan nóng vội đốt cháy giai đoạn hoặc bảo thủ, thụ động. + Phải có
thái độ khách quan, khoa học và quyết tâm thực hiện bước nhảy;
trong lĩnh vực xã hội phải chú ý đến điều kiện chủ quan. + Phải
nhận thức được phương thức liên kết giữa các yếu tố tạo thành sự
vật, hiện tượng để lựa chọn phương pháp phù hợp.
• Quy luật phủ định của phủ định
Vị trí của quy luật trong phép biện chứng: Chỉ ra khuynh hướng (đi lên),
hình thức (xoáy ốc), kết quả (sv, ht mới ra đời từ sv, ht cũ) của sự phát triển
của chúng thông qua sự thống nhất giữa tính thay đổi với tính kế thừa trong sự phát triển. - Khái niệm:
+Phủ định là sự thay thế sự vật này bằng sự vật khác trong quá
trình vận động, phát triển của sự vật.
+ Phủ định siêu hình là phủ định sạch trơn, nghĩa là xóa bỏ hoàn
toàn cái cũ, chấm dứt hoàn toàn sự vận động và phát triển của sự vật.
+ Phủ định biện chứng là phạm trù triết học dùng để chỉ sự phủ
định tự thân, là sự phủ định có sự kế thừa, là mắt khâu trong quá
trình dẫn tới sự ra đời của sự vật mới, tiến bộ hơn sự vật cũ.
- Tính chất của phủ định biện chứng:
Đặc trưng cơ bản của phủ định biện chứng là tính khách quan và tính
kế thừa, tính phổ biến, tính đa dạng và phong phú. lOMoAR cPSD| 39651089
+Tính khách quan: nguyên nhân của sự phủ định nằm trong ngay trong bản thân sự vật.
+ Tính kế thừa: cái mới ra đời trên cơ sở kế thừa những giá trị tích
cực của cái cũ, bổ sung thêm những cái mới phù hợp.
+ Tính phổ biến: diễn ra trong mọi lĩnh vực từ tự nhiên, xã hội đến tư duy.
+ Tính đa dạng và phong phú: thể hiện trong nội dung và hình thức của sự phủ định.
Tính kế thừa của phủ định:
+ Kế thừa biện chứng :
+ Sv, ht mới ra đời vẫn giữ lại có chọn lọc và cải tạo yếu tố
còn thích hợp để chuyển sang chúng; loại bỏ các yếu tố không
còn thích hợp của sv, ht cũ gây cản trở cho sự phát triển của
sự vật, hiện tượng mới.
+ Các yếu tố chọn giữ lại sẽ được cải tạo, biến đổi để phù hợp
với sự vật, hiện tượng mới. Sự vật, hiện tượng mới có chất
giàu có hơn, phát triển cao hơn, tiến bộ hơn
+ Kế thừa biện chứng có sự liên hệ thông suốt bền chặt giữa cái mới với cái cũ.
+ Kế thừa siêu hính:
Giữ lại nguyên si những gì bản thân nó đã có ở giai đoạn
phát triển trước, không tự mình rũ bỏ những yếu tố lạc hậu hết
thời, không còn phù hợp, thậm chí còn ngáng đường, ngăn cản sự
phát triển của chính nó, của đối tượng mới + Đường xoắn ốc:
+ Dùng để chỉ sự vận động của những nội dung mang tính kế
thừa có trong sv, ht mới nên không thể đi theo đường thẳng
mà diễn ra theo đường tròn không nằm trên một mặt phẳng
tựa như đường xoáy ốc.
+ Thể hiện đặc trưng của quá trình phát triển biện chứng ở
tính kế thừa qua khâu trung gian, tính lặp lại nhưng không
quay lại và tính tiến lên của sự phát triển. lOMoAR cPSD| 39651089
+ Sự phát triển dường như lặp lại nhưng trên cơ sở mới cao
hơn. Mỗi vòng mới của đường xoáy ốc thể hiện trình độ phát
triển cao hơn và sự nối tiếp nhau các vòng của đường xoáy
ốc thể hiện tính vô tận của sự phát triển từ thấp đến cao.
- Nội dung quy luật:
+ Quy luật phủ định của phủ định biểu hiện sự phát triển của sự vật
là do mâu thuẫn trong bản thân sự vật quyết định. Mỗi lần phủ định
là kết quả đấu tranh và chuyển hoá giữa các mặt đối lập trong sv, ht.
+ Phủ định lần thứ nhất làm cho sv, ht cũ chuyển thành sv, ht đối lập
với nó. Phủ định lần thứ hai dẫn tới sự ra đời của sv, ht mới mang
nhiều nội dung tích cực của sv, ht cũ, nhưng cũng đã mang không ít
nội dung đối lập với sv, ht đó. + Kết quả:
+ Về hình thức, sv, ht mới (ra đời do phủ định của phủ định) sẽ
lại trở về sv, ht xuất phát (chưa bị phủ định lần nào). + Về nội dung,
không phải trở lại chúng giống y như cũ mà chỉ dường như lặp lại
chúng bởi đã trên cơ sở cao hơn. - Ý nghĩa phương pháp luận:
+ Chỉ ra khuynh hướng tiến lên của sự vận động của sự vật, hiện
tượng; sự thống nhất giữa tính tiến bộ và tính kế thừa của sự phát
triển; kết quả của sự phát triển.
+ Nhận thức đúng về xu hướng phát triển là quá trình quanh co, phức
tạp theo các chu kỳ phủ định của phủ định.
+ Cần ủng hộ sv, ht mới, tạo điều kiện cho nó phát triển hợp quy
luật; biết kế thừa có chọn lọc những yếu tố tích cực và hợp lý của
sv, ht cũ làm cho nó phù hợp với xu thế vận động và phát triển của sv, ht mới.
+ Nhận thức được đầy đủ hơn về sự vật, hiện tượng mới, ra đời phù
hợp với quy luật phát triển. (trong tự nhiên diến ra tự phát; xã hội
phụ thuộc vào nhận thức và hành động của con người) 6.
Thực tiễn và vai trò của thực tiễn • Thực tiễn:
- Khái niệm thực tiễn: lOMoAR cPSD| 39651089
Thực tiễn là toàn bộ hoạt động vật chất - cảm tính, có tính lịch sử
xã hội của con người nhằm cải biến tự nhiên và xã hội phục vụ nhân loại tiến bộ.
- Đặc trưng của hoạt động thực tiễn:
+ Là hoạt động vật chất, cảm tính.
+ Là những hoạt động mang tính lịch sử - xã hội của con người. +
Là hoạt động có tính mục đích nhằm cải tạo tự nhiên và xã hội phục vụ con người.
+ Nếu cắt theo chiều dọc, thực tiễn bao gồm mục đích, phương tiện và kết quả.
- Các dạng hoạt động thực tiến cơ bản:
+ Hoạt động sản xuất vật chất: SXVC biểu thị mối quan hệ của con
người với tự nhiên và là phương thức tồn tại cơ bản của con người và xã hội loài người
+ Hoạt động chính trị xã hội: Là hoạt động thực tiễn thể hiện tính tự
giác cao của con người nhằm biến đổi, cải tạo xã hội, phát triển các
thiết chế xã hội, các quan hệ xã hội…
+ Hoạt động thực nghiệm khoa học: Là hình thức đặc biệt của hoạt
động thực tiễn, con người chủ động tạo ra những điều kiện không
có sẵn trong tự nhiên để tiến hành thực nghiệm khoa học theo mục
đích mà mình đã đề ra.
• Vai trò của thực tiễn
- Thực tiễn là cơ sở, động lực của nhận thức
+ Thực tiễn cung cấp những tài liệu, vật liệu cho nhận thức của con người
+ Thực tiễn luôn đề ra nhu cầu, nhiệm vụ và phương hướng phát triển của nhận thức
+ Là cơ sở chế tạo ra các công cụ, phương tiện, máy móc hỗ trợ con
người trong quá trình nhận thức lOMoAR cPSD| 39651089
- Thực tiễn là mục đích của nhận thức
+ Nhận thức của con người là nhằm phục vụ thực tiễn, soi đường,
dẫn dắt, chỉ đạo thực tiễn
+ Mọi tri thức khoa học – kết quả của nhận thức chỉ có ý nghĩa khi
nó được áp dụng vào đời sống thực tiễn một cách trực tiếp hay gián
tiếp để phục vụ con người
- Thực tiễn là tiêu chuẩn để kiểm tra chân lý
+ Cần phải quán triệt quan điểm thực tiễn trong nhận thức và hoạt
động để khắc phục bệnh giáo điều
+ Chân lý có tính tuyệt đối và tương đối nên phải xét thực tiễn trong
không gian rộng và thời gian dài
+ Thực tiễn có nhiều hình thức nên khi kiểm tra chân lý có thể bằng
thực nghiệm khoa học hoặc vận dụng lý luận xã hội vào quá trình cải biến xã hội.
+ Tri thức là kết quả của quá trình nhận thức, tri thức đó có thể phản
ánh đúng hoặc không đúng hiện thực nên phải được kiểm tra trong thực tiễn 7.
S n xuấất v t chấất và vai trò c a s n xuấất v t chấấtả ậ ủ ả ậ
- Khái niệm sx, sxxh, sxvc
+ Sản xuất : Là hoạt động không ngừng sang tạo ra các giá trị vật
chất và tinh thần để thỏa mãn nhu cầu tồn tại và phát triển của con người.
+ Sản xuất xã hội: Tức là sản xuất và tái sản xuất ra đời sống hiện
thực, là sự thống nhất giữa ba quá trình: SXVC, SX tinh thần và SX con người
+ Sản xuất vật chất: Là quá trình con người sử dụng công cụ lao
động tác động trực tiếp hoặc gián tiếp vào tự nhiên, cải biến các dạng
vật chất của giới tự nhiên để tạo ra của cải xã hội, nhằm thoả mãn nhu
cầu tồn tại và phát triển của con người - Vai trò của sản xuất vật chất lOMoAR cPSD| 39651089
+ SXVC là tiền đề trực tiếp tạo ra tư liệu sinh hoạt của con người
nhằm duy trì sự tồn tại và phát triển của con người.
+ SXVC là tiền đề của mọi hoạt động lịch sử của con người; từ quan
hệ kinh tế đã nảy sinh quan hệ giữa người với người trong lĩnh vực đời sống xã hội
+ Sản xuất vật chất là điều kiện chủ yếu sáng tạo ra bản thân con
người; hình thành, phát triển phẩm chất xã hội của con người
+ SXVC là nền tảng và cơ sở cuối cùng để giải thích mọi sự vận
động và biến đổi của lịch sử - sự thay thế các PTSX từ thấp đến cao 8.
Quan h bi n ch ng gi a l c lệ ệ ứ ữ ự
ượng s n xuấất và quan h s n xuấấtả ệ ả
• Phương th c s n xuấấtứ ả
Phương thức sản xuất là cách thức con người tiến hành quá trình sản xuất
vật chất ở những giai đoạn lịch sử nhất định của xã hội loài người. Phương
thức sản xuất là sự thống nhất giữa lực lượng sản xuất với một trình độ
nhất định và quan hệ sản xuất tương ứng.
- Khái niệm lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất + Lực
lượng sản xuất:
+ Là phương thức kết hợp giữa người lao động với tư liệu sản
xuất, tạo ra sức sản xuất và năng lực thực tiễn làm biến đổi
các đối tượng vật chất của giới tự nhiên theo nhu cầu nhất
định của con người và xã hội.
+ Cấu trúc lực lượng sản xuất gồm: Kinh tế - kỹ thuật (tư liệu
sản xuất) và kinh tế - xã hội (người lao động) + Quan hệ sản xuất:
+ Quan hệ sản xuất là tổng hợp các quan hệ kinh tế - vật chất
giữa người với người trong quá trình sản xuất vật chất lOMoAR cPSD| 39651089
+ Là sự thống nhất của 3 quan hệ quan hệ về sở hữu TLSX,
quan hệ tổ chức quản lý SX, quan hệ về phân phối sản phẩm lao động
• Quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất-
Lực lượng sản xuất quyết định quan hệ sản xuất:
+ Sự vận động và phát triển của phương thức sản xuất bắt đầu từ sự
biến đổi của lực lượng sản xuất
+ LLSX là nội dung của PTSX, còn QHSX là hình thức của PTSX
=> LLSX nào thì QHSX ấy. Khi LLSX có sự thay đổi => QHSX cũng phải thay đổi theo
+ Sự phù hợp của quan hệ sản xuất với trình độ phát triển của lực
lượng sản xuất là đòi hỏi khách quan của nền sản xuất
+ Lực lượng sản xuất quyết định sự ra đời của một kiểu quan hệ sản
xuất mới trong lịch sử, quyết định đến nội dung và tính chất của quan hệ sản xuất
- Sự tác động trở lại của quan hệ sản xuất đối với lực lượng sản xuất
+ Sự phù hợp của QHSX với trình độ phát triển của LLSX sẽ hình
thành hệ thống động lực thúc đẩy sản xuất phát triển; đem lại năng
suất, chất lượng, hiệu quả của nền sản xuất.
+ Sự tác động của quan hệ sản xuất đối với lực lượng sản xuất diễn
ra theo hai chiều hướng: thúc đẩy hoặc kìm hãm sự phát triển của lực lượng sản xuất.
+ Sự tác động biện chứng giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản
xuất làm cho lịch sử xã hội loài người là lịch sử kế tiếp nhau của các
phương thức sản xuất từ thấp lên cao.
+ Đặc điểm của quy luật QHSX phù hợp với trình độ phát triển của
LLSX trong xã hôi chủ nghĩa
• Ý Nghĩa phương pháp luận
+ Phát triển kinh tế phải bắt đầu từ phát triển lực lượng sản xuất,
trước hết là phát triển lực lượng lao động và công cụ lao động + lOMoAR cPSD| 39651089
Muốn xoá bỏ một quan hệ sản xuất cũ, thiết lập một quan hệ sản
xuất mới phải xuất phát từ tính tất yếu kinh tế, yêu cầu khách quan
của quy luật kinh tế, chống tuỳ tiện, chủ quan, duy tâm, duy ý chí. 9.
Bi n ch ng gi a c s h tấềng và kiềấn trúc thệ ứ ữ ơ ở ạ ượng tấnề g
• Khái niệm cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng - Cơ sở hạ tầng:
+ Cơ sở hạ tầng là toàn bộ những quan hệ sản xuất của một xã hội
trong sự vận động hiện thực của chúng hợp thành cơ cấu kinh tế của xã hội đó.
+ Cấu trúc cơ sở hạ tầng:
Quan hệ sản xuất thống trị
Quan hệ sản xuất tàn dư Quan
hệ sản xuất mầm mống
- Kiến trúc thượng tầng:
+ Kiến trúc thượng tầng là toàn bộ những quan điểm, tư tưởng xã
hội với những thiết chế xã hội tương ứng cùng những quan hệ nội
tại của thượng tầng hình thành trên một cơ sở hạ tầng nhất định. +
Cấu trúc của kiến trúc thượng tầng những quan điểm tư tưởng
chính trị, pháp quyền, đạo đức, tôn giáo, nghệ thuật, triết học…và
thiết chế xã hội tương ứng như nhà nước, đảng phái, giáo hội, các
đoàn thể và tổ chức xã hội khác
+ Bộ phận có quyền lực mạnh nhất trong KTTT của xã hội có đối
kháng giai cấp là Nhà nước - công cụ quyền lực chính trị đặc biệt
của giai cấp thống trị
• Quy luật về mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng
- Vai trò quyết định của CSHTđối với KTTT
+ Theo quan điểm duy vật lịch sử quan hệ vật chất quyết định quan
hệ tinh thần; kinh tế xét đến cùng quyết định chính trị - xã hội.
+ CSHT là nguồn gốc để hình thành KTTT lOMoAR cPSD| 39651089
+ CSHT quyết định đến cơ cấu, tính chất và sự vận động, phát triển của KTTT
+ Sự thay đổi của CSHT sẽ dẫn tới sự thay đổi của KTTT
- Sự tác động trở lại của kiến trúc thượng tầng đối với cơ sở hạ tầng
+ Vai trò KTTT là vai trò bảo vệ duy trì, củng cố lợi ích kinh tế của
giai cấp thống trị xã hội (Nhà nước); đảm bảo sự thống trị về chính
trị và tư tưởng của giai cấp giữ địa vị thống trị về kinh tế
+ Vai trò của kiến trúc thượng tầng chính là vai trò tích cực, tự giác
của ý thức, tư tưởng.
+ Tác động của kiến trúc thượng tầng đối với cơ sở hạ tầng diễn ra
theo hai chiều hướng tích cực và tiêu cực
+ Đặc thù của quy luật này trong CNXH
• Ý nghĩa phương pháp luận
+ Là cơ sở khoa học cho việc nhận thức một cách đúng đắn mối
quan hệ giữa kinh tế và chính trị, trong đó kinh tế quyết định chính
trị, chính trị tác động trở lại to lớn, mạnh mẽ đối với kinh tế. + Trong
nhận thức và thực tiễn, nếu tách rời hoặc tuyệt đối hoá một yếu tố
nào giữa kinh tế và chính trị đều là sai lầm
+ Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trương đổi mới toàn diện cả kinh tế
và chính trị, trong đó đổi mới kinh tế là trung tâm, đồng thời đổi mới chính trị
10. Nguồền gồấc, b n chấất, đ c tr ng c a Nhà nả ặ ư ủ ước
• Nguồn gốc Nhà nước - Nguyên nhân sâu xa: lOMoAR cPSD| 39651089
Là sự phát triển của lực lượng sản xuất mới mâu thuẫn với quan hệ
sản xuất cũ trong hình thái kinh tế- xã hội nguyên thủy, dẫn đến sự
xuất hiện hình thái kinh tế – xã hội chiếm hữu nô lệ.
- Nguyên nhân trực tiếp:
Nguyên nhân trực tiếp là sự xuất hiện sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất và giai cấp.
• Bản chất nhà nước
Nhà nước là một tổ chức chính trị của một giai cấp thống trị về mặt
kinh tế nhằm bảo vệ trật tự hiện hành và đàn áp sự phản kháng của
các giai cấp khác. - Tính giai cấp:
+ Tính giai cấp của nhà nước thể hiện ở chỗ nhà nước là bộ máy đặc
biệt do giai cấp cầm quyền tổ chức nhằm mục đích bảo vệ vị thế và
lợi ích của giai cấp cầm quyền.
+ Quyền lực nhà nước là một loại quyền lực đặc biệt, có tổ chức chặt
chẽ và có sức mạnh cưỡng chế. Quyền lực nhà nước bao gồm quyền
lập pháp, quyền hành pháp và quyền tư pháp.
+ Nhà nước là công cụ sắc bén thể hiện và thực hiện ý chí của giai
cấp cầm quyền và bảo vệ trước tiên lợi ích của giai cấp thống trị trong xã hội. - Tính xã hội:
+ Nhà nước ra đời và tồn tại trong xã hội bao gồm giai cấp thống trị
và các giai cấp, tầng lớp dân cư khác.
+ Nhà nước không chỉ bảo vệ quyền lợi của giai cấp thống trị mà
còn bảo vệ quyền lợi của giai tầng khác trong xã hội khi mà lợi
ích đó không mâu thuẫn căn bản với lợi ích của giai cấp thống trị.
• Đặc trưng của của nhà nước
- Quản lý cư dân trên một vùng lãnh thổ nhất định lOMoAR cPSD| 39651089
+ Nhà nước là tổ chức quyền lực công của quốc gia bởi vì
quyền lực của nó tồn tại một cách công khai, mọi tổ chức và cá
nhân trong phạm vi lãnh thổ quốc gia đều biết và đều phải phục
tùng. + Nhà nước tổ chức và quản lý dân cư sống trong lãnh
thổ theo địa bàn cư trú của họ hay theo các đơn vị hành chính-
lãnh thổ mà không tập hợp và quản lý dân cư theo mục đích,
chính kiến, nghề nghiệp, độ tuổi hoặc giới tính… như các tổ chức khác.
- Có hệ thống các cơ quan quyền lực chuyên nghiệp mang tính cưỡng chế
+ Nhà nước là tổ chức có cơ sở xã hội và phạm vi tác động rộng lớn nhất trong xã hội.
+ Nhà nước đại diện chính thức cho toàn quốc gia, dân tộc thực
hiện chủ quyền quốc gia.
+ Nhà nước ban hành ra pháp luật và bảo đảm cho pháp luật
được thực hiện nên pháp luật có thể được triển khai và thực
hiện một cách rộng rãi trong toàn xã hội và pháp luật trở trành
một trong những phương tiện quản lý có hiệu quả nhất của nhà nước.
- Có hệ thống thuế khóa
+ Nhà nước có quyền phát hành tiền, công trái, có quyền quy
định và thực hiện thu các loại thuế theo số lượng và thời hạn
được ấn định trước, đồng thời, nhà nước là chủ sở hữu lớn nhất
trong xã hội nên nó có lực lượng vật chất to lớn, không chỉ có
thể trang trải cho các hoạt động của nó và những hoạt động cơ
bản của xã hội mà còn có thể hỗ trợ một phần kinh phí hoạt
động cho một số tổ chức khác.
• Chức năng của nhà nước
- Thống trị chính trị là chức năng nhà nước làm công cụ chuyên
chính của một giai cấp nhằm bảo vệ sự thống trị giai cấp đó đối với lOMoAR cPSD| 39651089
toàn thể xã hội. Chức năng giai cấp của nhà nước bắt nguồn từ lý do
ra đời của nhà nước và tạo thành bản chất chủ yếu của nó.
- Xã hội là toàn bộ hoạt động của nhà nước trong việc tổ chức và quản
lí các vấn đề xã hội của đời sống như vấn đề về môi trường, giáo
dục, y tế, lao động, việc làm, thu nhập của người dân, phòng chống
thiên tai... Đây là các hoạt động góp phần củng cố và bảo vệ
lợi ích chung của toàn xã hội, bảo đảm sự ổn định, phát triển an toàn
và hài hoà của toàn xã hội.
- Đối nội là những mặt hoạt động chủ yếu của nhà nước trong nội bộ
đất nước. Ví dụ: Đảm bảo trật tự xã hội, trấn áp những phần tử chống
đối chế độ, bảo vệ chế độ kinh tế … là những chức năng đối nội của các nhà nước.
- Đối ngoại là những hoạt động chủ yếu của Nhà nước trong quan hệ
với các quốc gia, các dân tộc và các tổ chức quốc tế như phòng thủ
đất nước, thiết lập các quan hệ ngoại giao và hợp tác quốc tế, đấu
tranh vì hoà bình, tiến bộ và dân chủ trên phạm vi toàn thế giới.
11. Tồền t i xã h i và ý th c xã h iạ ộ ứ ộ
• Khái niêm tồn tại xã hội và ý thức xã hội-
Tồn tại xã hội:
Tồn tại xã hội là toàn bộ sinh hoạt vật chất và những điều kiện sinh
hoạt vật chất của xã hội, bao gồm môi trường tự nhiên, dân số và
phương thức sản xuất.
+ Các yếu tố của tồn tại xã hội bao gồm:
+ Môi trường tự nhiên: Là điều kiện sinh sống tất yếu,
thường xuyên của sự tồn tại và phát triển của xã hội, có ảnh
hưởng quan trọng đến đời sống của con người và sự tiến bộ của xã hội., lOMoAR cPSD| 39651089
+ Dân số: Là điều kiện tất yếu và thường xuyên của sự tồn
tại và phát triển của xã hội vì mỗi quốc gia, dân tộc đều cần
có một số dân nhất định để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Dân số và tốc độ phát triển dân số của mỗi nước có ảnh
hưởng rất lớn đến sự phát triển mọi mặt của nước đó... +
Phương thức sản xuất (giữ vai trò quyết định trong tồn tại
xã hội) Là cách thức con người làm ra của cái vật chất trong
những giai đoạn nhất định của lịch sử, bao gồm lực lượng
sản xuất và quan hệ sản xuất.\
- Ý thức xã hội:
Khái niệm ý thức xã hội dùng để chỉ phương diện sinh hoạt tinh
thần của xã hội, nảy sinh từ tồn tại xã hội và phản ánh tồn tại xã
hội trong những giai đoạn phát triển nhất định.
+ Kết cấu của ý thức xã hội:
+ Theo nội dung và lĩnh vực phản ánh đời sống xã hội, ý thức
xã hội bao gồm các hình thái khác nhau, đó là ý thức chính
trị, ý thức pháp quyền, ý thức đạo đức, ý thức tôn giáo, ý thức
thẩm mỹ, ý thức khoa học…
+ Theo trình độ phản ánh của ý thức xã hội đối với tồn tại xã
hội có thể phân biệt ý thức xã hội thông thường và ý thức lý luận.
+ Cũng có thể phân tích ý thức xã hội theo hai trình độ và hai
phương thức phản ánh đối với tồn tại xã hội. Đó là tâm lý xã
hội và hệ tư tưởng xã hội. Tâm lý xã hội là toàn bộ đời sống
tình cảm, tâm trạng, khát vọng, ý chí… của những cộng đồng
người nhất định; là sự phản ánh trực tiếp và tự phát đối với
hoàn cảnh sống của họ. Hệ tư tưởng xã hội là toàn bộ các hệ lOMoAR cPSD| 39651089
thống quan niệm, quan điểm xã hội như: chính trị, triết học,
đạo đức, nghệ thuật, tôn giáo… là sự phản ánh gián tiếp và tự
giác đối với tồn tại xã hội.
• Mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội
- Ý thức xã hội phản ánh tồn tại xã hội, do tồn tại xã hội quyết định
+Đời sống tinh thần của xã hội, tức ý thức xã hội, hình thành và phát
triển trên cơ sở của đời sống vật chất, tức tồn tại xã hội. Tồn tại xã
hội quyết định ý thức xã hội.
+ Ý thức xã hội là sự phản ánh của tòn tại xã hội, phụ thuộc vào tồn tại xã hội.
+ Mỗi khi tồn tại xã hội, nhất là phương thức sản xuất biến đổi, thì
những tư tưởng và lý luận xã hội, những quan điểm về chính trị,
pháp quyền, triết học, đạo đức, văn hóa, nghệ thuật… sớm muộn sẽ biến đổi theo.
- Ý th c xã h i có tnh kếế th a trong s phát tri n c a mìnhứ ộ ừ ự ể ủ
+ Do ý thức có tính kế thừa trong sự phát triển, nên không thể giải
thích được một tư tưởng nào đó nếu chỉ dựa vào những quan hệ kinh
tế hiện có, không chú ý đến các giai đoạn phát triển tư tưởng trước đó.
+ Trong xã hội có giai cấp, tính chất kế thừa của ý thức xã hội gắn
với tính chất giai cấp của nó.
- Ý thức xã hội có thể vượt trước tồn tại xã hội
Trong những điều kiện nhất định, tư tưởng của con người, đặc biệt
những tư tưởng khoa học tiến tiến có thể vượt trước sự phát triển lOMoAR cPSD| 39651089
của tồn tại xã hội, dự báo được tương lai và có tác dụng tổ chức, chỉ
đạo hoạt động thực tiễn của con người, hướng hoạt động đó vào việc
giải quyết những nhiệm vụ mới do sự phát triển chín muồi của đời
sống vật chất của xã hội đặt ra.
- Ý thức xã hội tác động trở lại tồn tại xã hội
- Sự tác động qua lại giữa các hình thái ý thức xã hội trong sự phát triển của chúng
Sự tác dộng qua lại giữa các hình thái ý thức xã hội làm cho ở mỗi
hình thái ý thức có những mặt, những tính chất không thể giải thích
được một cách trực tiếp bằng tồn tại xã hội hay bằng các điều kiện vật chất.
• Ý nghĩa phương pháp luận
- Tồn tại xã hội và ý thức xã hội là hai phương diện thống nhất
biện chứng của đời sống xã hội. Công cuộc cải tạo xã hội cũ, xây
dựng xã hội mới phải được tiến hành đồng thời trên cả hai mặt
tồn tại xã hội và ý thức xã hội.
- Thay đổi tồn tại xã hội là điều kiện cơ bản nhất đẻ thay đổi ý thức xã hội.
- Quán triệt nguyên tắc phương pháp luận đó trong sự nghiệp
cách mạng xã hội chủ nghĩa ở nước ta, một mặt phải coi trọng
cuộc cách mạng tư tưởng văn hóa, phát huy vai trò tác dộng tích
cực của đời sống tinh thần xã hội đối vói quá trình phát triển
kinh tế và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Tránh tái phạm sai làm chủ quan duy ý chí trong việc xây dựng
văn hóa, xây dựng con người mới. lOMoAR cPSD| 39651089
12. B n chấất con ngảười theo quan đi m mác xítể
• Quan niệm về con người trong triết học Mác
- Con người là thực thể sinh học - xã hội Mặt sinh học:
+ Con người là thực thể sinh học, là kết quả của sự phát triển
và tiến hóa lâu dài của giới tự nhiên. Vì là một thực thể sinh
học nên con người luôn luôn bị quy định bởi hệ thống các
quy luật của giới tự nhiên và nhu cầu tự nhiên.
+ Con người là thực thể sinh học, là kết quả của sự phát triển
và tiến hóa lâu dài của giới tự nhiên. Vì là một thực thể sinh
học nên con người luôn luôn bị quy định bởi hệ thống các
quy luật của giới tự nhiên và nhu cầu tự nhiên. Mặt xã hội:
+ Trong quá trình tồn tại và phát triển, con người luôn chịu sự
chi phối bởi những quy luật xã hội và hoàn cảnh xã hội.
+ Tính xã hội của con người biểu hiện một cách căn bản trong
hoạt động lao động sản xuất. Trong lao động làm hình thành
những quan hệ xã hội khác: nhà nước, pháp luật, đạo đức, tôn giáo, thẩm mỹ,…
+ Tư duy, ý thức là biểu hiện rõ nhất tính xã hội của con
người. Vì tư duy, ý thức của con người chỉ có thể hình thành
và phát triển thông qua lao động và giao tiếp xã hội (ngôn ngữ). lOMoAR cPSD| 39651089
- Con người là sản phẩm của lịch sử và của chính bản thân con người
Con người là sản phẩm của chính bản thân mình. Không phải Thiên
Chúa, cũng không phải người khác mà chính bản thân con người
làm nên bản chất của nó thông qua quá trình lao động sáng tạo.
- Con người vừa là chủ thể của lịch sử, vừa là sản phẩm của lịch sử
+ Không có con người trừu tượng, thoát ly mọi điều kiện, hoàn cảnh
lịch sử xã hội. Con người luôn luôn cụ thể, xác định bị quy định bởi
một điều kiện lịch sử cụ thể nhất định, một thời đại nhất định.
+ Lao động sản xuất khiến con người tách ra khỏi thế giới loài vật.
Cùng với lao động sản xuất, con người đã cải biến tự nhiên, sáng tạo
lịch sử, làm cho xã hội vận động và biến đổi không ngừng. - Bản chất
con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội + Bản chất con người
không phải một cái gì trừu tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt.
+ Sự hình thành bản chất con người bị quy định bởi điều kiện, hoàn
cảnh lịch sử, bởi các mối quan hệ xã hội, điều kiện xã hội. + Thông
qua các mối quan hệ xã hội (giai cấp, dân tộc, chính trị, kinh tế, gia
đình,…), con người mới bộc lộ toàn bộ bản chất xã hội của mình.
Và như vậy con người là sản phẩm của lịch sử.