Đề cương giữa kì 2 Toán 6 năm 2022 – 2023 trường THCS Dịch Vọng Hậu – Hà Nội

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 6 đề cương hướng dẫn nội dung ôn tập kiểm tra giữa học kì 2 môn Toán 6 năm học 2022 – 2023 trường THCS Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

UBND QUẬN CẦU GIẤY
TRƯỜNG THCS DỊCH VỌNG HẬU
NỘI DUNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Toán 6
Năm học 2022 - 2023
A. NỘI DUNG ÔN TẬP
1. Tập hợp các số nguyên.
2. Phép cộng, phép trừ các số nguyên. Quy tắc dấu ngoặc.
3. Phép nhân và phép chia các số nguyên. Quan hệ chia hết trong tập hợp số nguyên
4. Thu thập, tổ chức, biểu diễn, phân tích và xử lý dữ liệu.
5. Biểu đồ cột kép.
6. Mô hình xác suất trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản.
7. Xác suất thực nghiệm trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản.
8. Phân số với tử và mẫu là số dương.
9. So sánh c phân số. Hỗn số dương. Cộng, trừ phân số.
10. Điểm. Đường thẳng. Đoạn thẳng.
11. Hai đường thẳng cắt nhau, hai đường thẳng song song.
B. MT SBÀI TP THAM KHO
I. TRẮC NGHIỆM: Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng cho các câu sau:
Câu 1. Giá trị của biểu thức
( )
( 15).4xx +
khi
2
x =
A. 27.
B. 27.
C. 0.
D. 34.
Câu 2. Tổng của hai số nguyên âm
B. Số nguyên âm.
C. Số tự nhiên.
D. Số
0
.
Câu 3. Trong tập hợp số nguyên, tập hợp các ước của
4
A.
{
}
1; 2; 4;8
.
B.
{
}
1;2;4
.
C.
{ }
4; 2; 1;1; 2; 4−−−
.
D. Đáp án khác.
Câu 4. giáo theo dõi thời gian giải một bài toán của 12 học sinh trong lớp 6A ghi
lại trong bảng sau:
Số thứ tự học sinh
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Thời gian (phút)
10
5
7
9
7
8
7
9
10
15
9
13
Sử dụng dữ liệu ở bảng trên để trả lời các câu 1, 2, 3 dưới đây.
1) Số học sinh làm bài toán trong thời gian dưới 10 phút là
A. 6.
B. 7.
C. 8.
D. 9.
2) Tiêu chí thng đây là gì?
A. 12 học sinh của lớp 6A.
C. Thời gian mỗi học sinh giải một bài toán.
B. Số thứ tự học sinh lớp 6A.
D. Số học sinh lớp 6A.
3) Thi gian làm bài toán ít nht là
A. 5 phút.
B. 7 phút.
C. 8 phút.
D. 9 phút.
Sử dụng dữ liệu trên để trả lời các câu 1, 2, 3 dưới đây.
1) Trong bốn tháng bán hàng, tháng nào bán được số lượng điều hòa và quạt hơi nước
ít nhất?
A. Tháng 5.
B. Tháng 6.
C. Tháng 7.
D. Tháng 8.
2) Số lượng điều hòa và quạt hơi nước được bán ra trong tháng 5 và tháng 6 là
A. 97.
B. 57.
C. 75.
D. 79.
3) Số lượng điều hòa bán ra ít hơn số lượng quạt hơi nước là bao nhiêu chiếc?
A. 71.
B. 12.
C. 83.
D. 21.
Câu 7. Bạn Đức gieo 8 lần một đồng xu có 2 mặt Sấp (S), Ngửa (N) đồng thời quan t
ghi nhận lại kết quả trong bảng dưới đây.
Lần gieo
1
2
3
4
5
6
7
8
Xuất hiện mặt
S
S
N
S
N
S
N
S
Xác suất thực nghiệm xuất hiện mt S
A.
5
8
.
B.
5
3
.
C. 5.
D.
3
5
.
Câu 8. Tung một đồng xu 22 lần liên tiếp có 13 lần xuất hiện mặt
N
. Số lần xuất hiện mặt
S
A. 13.
B. 9.
C.
9
22
.
D.
13
22
.
Câu 5. Biểu đồ cột dưới đây
thể hiện slượng điều hòa
quạt hơi nước được bán ra
trong bốn tháng: Tháng 5,
tháng 6, tháng 7, tháng 8 của
một cửa hàng điện máy.
Câu 6. Biểu đ sau đây cho biết s cây
xanh trng đưc ca các lp 6 trong mt
trường THCS nhân dp Tết trng cây.
a) Số cây trồng được của lớp 6A1
A. 4. B. 40.
C. 20. D. 10.
b) Lớp trồng được nhiều nhất là lớp
A. 6A1. B. 6A2.
C. 6A3. D. 6A4.
6A1
6A2
6A3
6A4
:10 cây
tháng
Câu 9. Tung một đồng xu 30 lần liên tiếp có 14 lần xuất hiện mặt
N
. Xác suất thực
nghiệm xuất hiện mặt
S
A.
7
8
.
B.
7
15
.
C.
8
15
.
D.
14
30
.
Câu 10. Một hộp đựng 1 quả bóng xanh, 1 quả bóng đỏ, 1 quả bóng vàng (các quả bóng
có kích thước và khối lượng như nhau). Mỗi lần Sơn lấy 1 quả bóng ra và ghi lại màu của
quả bóng, sau đó lại bỏ bóng vào hộp. Sau 20 lần liên tiếp lấy bóng, có 5 lần xuất hiện
màu đỏ, 7 lần xuất hiện màu vàng. Xác suất thực nghiệm xuất hiện màu xanh
A.
1
5
.
B.
3
4
.
C.
2
5
.
D.
7
20
.
Câu 11 . Một chiếc hộp kín chứa một số quả bóng xanh, đỏ, tím, vàng. Trong một trò
chơi, Bình lấy ngẫu nhiên một quảng, ghi lại màu rồi bỏ quả bóng vào hộp. Bạn Bình
được kết quả như bảng dưới đây.
Màu
Xanh
Đỏ
Tím
Vàng
Số lần
43
22
17
18
1) Tổng số lần lấy bóng của Bình là
A. 82.
B. 57.
C. 78.
D. 100.
2) Xác suất thực nghiệm không xuất hiện màu đỏ
A.
11
50
.
B.
39
50
.
C.
9
50
.
D.
43
100
.
Câu 12. Trong các cách viết sau, cách viết cho ta phân số là
A.
3
0
.
B.
4
0,5
.
C.
7
3
.
D.
6,5
8
.
Câu 13. Kết quả rút gọn phân số
20
140
đến tối giản là
A.
10
70
.
B.
4
28
.
C.
2
14
.
D.
1
7
.
Câu 14. Cho các phân số:
1
6
;
1
12
;
3
8
. So sánh nào sau đây là đúng?
A.
311
8 6 12
−−
>>
.
B.
13 1
6 8 12
−−
>>
.
C.
311
8 12 6
−−
>>
.
D.
1 13
12 6 8
−−
>>
.
Câu 15 . Trong các phân số
2022 2023 1 1
; ;;
2023 2022 2023 2022
−−
, phân s lớn nht là
A.
2022
2023
.
B.
2023
2022
.
C.
1
2023
.
D.
1
2022
.
Câu 16. Cho các phân số sau
540 3
;;;
937 2
−−
, phân số nhỏ nhất là
A.
5
9
.
B.
4
3
.
C.
0
7
.
D.
3
2
.
Câu 18 . Cho hình v bên. Ba đim thng hàng là
A.
,,GHI
.
B.
,,
HIK
.
C.
,,GIK
.
D.
,,
HGK
.
Câu 20. Chọn câu trả lời đúng tương ng với nh
vẽ bên:
A. Hai đường thẳng m và l cắt nhau tại điểm H.
B. Hai đường thẳng n và k cắt nhau tại điểm G.
C. Hai đường thẳng m k cắt nhau tại điểm J.
D. Hai đường thẳng n và l cắt nhau tại điểm G.
Câu 21 . Chọn câu trả lời đúng tương ng với hình vẽ
bên:
A. Điểm O là trung điểm của đoạn thẳng KL.
B. Điểm O là trung điểm của đoạn thẳng LM.
C. Điểm O không trung điểm của đoạn thẳng
KN.
D. Điểm O và M nằm khác phía đối với điểm L.
II. TỰ LUẬN
Bài 1. Thực hiện phép tính (tính hợp lý nếu có thể)
a)
(
)
7 11 10+−
b)
( )
15 19 14 22−− +
c)
( 43) 137 143 ( 37) + + +−
d)
( )
345 36 245 100−+
e)
( ) ( )
( )
4. 23 26 7 9 . 3
+−
g)
( 2).25.( 5).8.34−−
h)
24.( 128) 24.28−+
i)
( )
11.62 12 .11 50.11+− +
k)
17.(19 43) 19.(51 17)++
l)
43.78 43.48 30.80 30.23−+−
m)
( ) ( )
32 215 30 215−+ −+
n)
2 22
( 2 ).25 (4 10 ) ( 84) +−
m
n
k
l
I
H
G
J
4 cm
4 cm
5cm
5cm
L
M
K
N
O
Câu 17. Trong hình v i đây, nhng đim nào
thuc đưng thng m?
A. Điểm A B. Đim C
C. Đim D D.
Điểm A và điểm D.
Câu 19. Chọn u trả lời đúng tương ng
với hình vẽ bên:
A. a // E. B. a // F.
C. a // EF. D. a cắt EF
a
E
F
o)
( )
[ ]
2021 0
2022 2023 32 : ( 2) 8.( 2)+⋅ −−
p)
( ) ( )
50 2023 50 118 2023 18 +− +
q*)
2 4 6 8 10 12 14 16 196 198 200 202+++−−++ +
+204
Bài 2. m s nguyên x biết:
a)
3 17 2x +=
b)
2 35 15x −=
c)
14 7x−=
d)
3 20 2x −=
e)
( )
15 7 2x = −−
f)
3 9 ( 4)x = −−
g)
( )
7 23 47 11x +=
h)
32
2 138 2 .3
x +=
i)
( )
2
1 16x −=
k)
( )
2
72 3 1 9x +=
l)
( )( )
2 362 0xx −=
m)
( )
( )
2
34 0xx −=
n)
x
Ư
( )
6
o)
2x
+∈
Ư(4) p)
( 4) ( 1)xx+−
q)
( )
8 ; 35 35
xB x <<
Bài 3. m
x
, biết:
a)
6
5 10
x
=
−−
b)
9 35
105x
=
c)
5 20
8x
=
d)
52
28
x−+
=
e)
23
5 15
x
=
f)
39
725
x
−−
=
g)
6
6
=
x
x
h*)
( )
1
2
6
x
x
+
=
i)
23
27 2
x
x
=
k)
11
3 12 2
x
<<
l)
45
1
8x
−<
Bài 4. Rút gọn các phân số sau:
a)
27
63
b)
121
341
c)
125
1000
d)
105
120
e)
1212
2626
g)
123123
246246
h)
18.5 18.2
36
i)
11.8 11.3
17 6
k)
42
2
2.6 3 .56
4 .135
l)
5 10 10 9
94
4 .3 2 .3
2 .9
Bài 5. Thực hiện phép tính (tính hợp lý nếu có thể)
a)
37
88
b)
25
77
c)
94
15 15
−−
d)
5
1
12
e)
37
4 32
f)
3
1
4
+
g)
351
234
−+
h)
3 3 10 4
13 7 13 7
−−
+++
i)
2 3 7 16
9 10 10 9
−−
+++
k)
11 2 1 13
6 56 5
−−
++ +
l)
5 12 13 2
8 7 87
+++
m)
1112 7
75 7 55
−−
++++
−−
Bài 6.
Biểu đồ cột kép dưới đây biểu diễn số học sinh giỏi hai môn Toán Ngữ văn của các lớp
6A, 6B, 6C, 6D và 6E.
a) Số học sinh giỏi Toán của lớp nào nhiều nhất? ít nhất?
b) Số học sinh giỏi Ngữ văn của
lớp 6C nhiều hơn lớp 6B bao nhiêu
em?
c) Số học sinh giỏi Toán của lớp
6E chiếm bao nhiêu phần trăm trong
tổng số học sinh giỏi môn Toán của
cả 5 lớp?
d) Bạn Nam nói lớp 6D có sĩ số là
34 học sinh. Theo em, bạn Nam nói
đúng không? Vì sao?
Bài 7. Vẽ trên cùng một hình theo cách diễn đạt sau:
- Cho hai đim A B phân biệt.
- Vẽ đường thẳng a đi qua 2 điểm A B.
- Vẽ đường thẳng b đi qua điểm A nhưng không đi qua điểm B .
- Lấy điểm C không thuộc đường thẳng a. Vẽ đường thẳng c đi qua điểm C song
song với đường thẳng a.
Bài 8. Vẽ trên cùng một hình theo cách diễn đạt sau:
- Vẽ đường thẳng a đi qua điểm A cho trước.
- Trên đường thẳng a lấy 2 điểm B, C sao cho điểm B nằm giữa hai điểm A C.
- Lấy điểm M không thuộc đường thẳng a.
- Vẽ các đường thẳng MA, MB, MC.
Bài 9. Cho hình v bên. Đc tên:
a) Tt c các bộ ba đim thng
hàng.
b) Hai b ba đim không thng
hàng.
Bài 10. a) Vẽ trên cùng một hình theo cách diễn đạt sau:
- Vẽ hai đường thẳng song song a b;
- Trên đường thẳng a, vẽ ba điểm A; B; C sao cho điểm A nằm giữa hai điểm B và C;
- Trên đường thẳng b, vẽ ba điểm M; N; P sao cho 2 điểm M N nằm về cùng một
phía đối với đim P (chỉ cần vẽ một trường hợp);
- Vẽ đường thẳng c đi qua điểm A và cắt đường thẳng b tại điểm N.
b) Hãy chỉ ra giao điểm của đường thẳng a với đường thẳng c giao điểm của
đường thẳng b với đường thẳng c.
Bài 11. Cho ba điểm A, B, C nằm trên đường thẳng a, điểm M nằm ngoài đường thẳng a.
a) Biết rằng qua 2 đim v đưc 1 đưng thng, hi v đưc bao nhiêu đưng thng
nếu không k đưng thng a. K n và v các đưng thng đó.
9
10
15
16
20
7
13
14
17
12
0
5
10
15
20
25
6A 6B 6C 6D 6E
Số học sinh
Lớp
Số học sinh giỏi Toán và Ngữ văn
E
F
B
A
D
C
b) Tìm giao đim ca đưng thng a và đưng thng MA.
c) Tìm giao đim ca đưng thng MB và đưng thng MC.
Bài 12. Vẽ đoạn thẳng MN =
6
cm. Lấy điểm A nằm trên đoạn thẳng MN sao cho MA =
4cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng AN.
b) Lấy điểm I trung điểm của đoạn thẳng MA. So sánh độ dài đoạn AI AN.
Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng IN không?
Bài 13. Cho đoạn thẳng MN = 4cm. Lấy I là trung điểm của đoạn thẳng MN.
a) Tính độ dài đoạn thẳng MI NI.
b) Lấy điểm A sao cho hai điểm A N nằm cùng phía đối với điểm I AI = 3cm.
Tính độ dài đoạn thẳng MA. Điểm N có là trung điểm của đoạn thẳng MA không?
Bài 14. Cho đoạn thẳng CD = 3cm. Lấy điểm A sao cho D là trung điểm của đoạn thẳng
CA. Tính độ dài đoạn thẳng DA CA.
Bài 15. Nhà An cách trưng hc 500m. Hng ngày, trên đưng An đến trưng, An thưng
đi qua nhà Hà đ rủ cùng đi hc. Nhà Hà cách trưng 300m. Hi quãng đưng t n
An đến nhà bao nhiêu mét? Biết rng nhà nm gia đon đưng t nhà An đến
trường.
BÀI TẬP NÂNG CAO
Bài 16. Rút gọn:
111 1
1 .1 .1 1
234 20
A
 
= …−
 
 
.
Bài 17. a) Cho
33 3 3 3
...
1.4 4.7 7.10 40.43 43.46
S = + + ++ +
. Hãy chứng tỏ rằng
1.S <
b) Chứng tỏ rằng
22222 22
11111111
1
32345678
<++++++<
.
Bài 18. a) Cho
196 197
197 198
A = +
;
196 197
197 198
B
+
=
+
. So sánh
A
B
.
b) So sánh
2021
2022
82
82
A
+
=
+
2023
2024
82
82
B
+
=
+
.
Bài 19. Cho biểu thức
22
24
n
A
n
+
=
với
n
.
a) Với giá trị nào của
n
thì biểu thức
A
là phân số ?
b) Tìm các giá trị của
n
để biểu thức A có giá tr nguyên.
Bài 20. Chứng minh các phân số sau đây là phân số tối giản với mọi số nguyên
n
a)
12 1
30 2
n
A
n
+
=
+
b)
34
67
n
B
n
+
=
+
c)
74
95
n
C
n
+
=
+
----- HẾT -----
| 1/7

Preview text:

UBND QUẬN CẦU GIẤY
NỘI DUNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS DỊCH VỌNG HẬU Môn: Toán 6 Năm học 2022 - 2023 A. NỘI DUNG ÔN TẬP
1. Tập hợp các số nguyên.
2. Phép cộng, phép trừ các số nguyên. Quy tắc dấu ngoặc.
3. Phép nhân và phép chia các số nguyên. Quan hệ chia hết trong tập hợp số nguyên
4. Thu thập, tổ chức, biểu diễn, phân tích và xử lý dữ liệu. 5. Biểu đồ cột kép.
6. Mô hình xác suất trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản.
7. Xác suất thực nghiệm trong một số trò chơi và thí nghiệm đơn giản.
8. Phân số với tử và mẫu là số dương.
9. So sánh các phân số. Hỗn số dương. Cộng, trừ phân số.
10. Điểm. Đường thẳng. Đoạn thẳng.
11. Hai đường thẳng cắt nhau, hai đường thẳng song song.
B. MỘT SỐ BÀI TẬP THAM KHẢO
I. TRẮC NGHIỆM: Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng cho các câu sau:
Câu 1. Giá trị của biểu thức (x −15).(x + 4) khi x = 2 − là A. 27. B. – 27. C. 0. D. – 34.
Câu 2. Tổng của hai số nguyên âm là
A. Số nguyên dương. B. Số nguyên âm. C. Số tự nhiên. D. Số 0 .
Câu 3. Trong tập hợp số nguyên, tập hợp các ước của 4 là A.{1;2;4; } 8 . B.{1;2 } ;4 . C. { 4; − 2; − 1 − ;1;2; } 4 . D. Đáp án khác.
Câu 4. Cô giáo theo dõi thời gian giải một bài toán của 12 học sinh trong lớp 6A và ghi lại trong bảng sau: Số thứ tự học sinh 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Thời gian (phút) 10 5 7 9 7 8 7 9 10 15 9 13
Sử dụng dữ liệu ở bảng trên để trả lời các câu 1, 2, 3 dưới đây.
1) Số học sinh làm bài toán trong thời gian dưới 10 phút là A. 6. B. 7. C. 8. D. 9.
2) Tiêu chí thống kê ở đây là gì?
A. 12 học sinh của lớp 6A.
C. Thời gian mỗi học sinh giải một bài toán.
B. Số thứ tự học sinh lớp 6A. D. Số học sinh lớp 6A.
3) Thời gian làm bài toán ít nhất là A. 5 phút. B. 7 phút. C. 8 phút. D. 9 phút.
Câu 5. Biểu đồ cột dưới đây
thể hiện số lượng điều hòa và
quạt hơi nước được bán ra trong bốn tháng: Tháng 5,
tháng 6, tháng 7, tháng 8 của
một cửa hàng điện máy. tháng
Sử dụng dữ liệu trên để trả lời các câu 1, 2, 3 dưới đây.
1) Trong bốn tháng bán hàng, tháng nào bán được số lượng điều hòa và quạt hơi nước ít nhất? A. Tháng 5. B . Th áng 6. C. T hán g 7. D. Thá ng 8.
2) Số lượng điều hòa và quạt hơi nước được bán ra trong tháng 5 và tháng 6 là A. 97. B. 57. C. 75. D. 79.
3) Số lượng điều hòa bán ra ít hơn số lượng quạt hơi nước là bao nhiêu chiếc? A. 71. B. 12. C . 83. D. 21.
Câu 6. Biểu đồ sau đây cho biết số cây 6A1
xanh trồng được của các lớp 6 trong một
trường THCS nhân dịp Tết trồng cây. 6A2
a) Số cây trồng được của lớp 6A1 là 6A3 A. 4. B. 40. 6A4 C. 20. D. 10.
b) Lớp trồng được nhiều nhất là lớp A. 6A1. B. 6A2. :10 cây C. 6A3. D. 6A4.
Câu 7. Bạn Đức gieo 8 lần một đồng xu có 2 mặt Sấp (S), Ngửa (N) đồng thời quan sát và
ghi nhận lại kết quả trong bảng dưới đây. Lần gieo 1 2 3 4 5 6 7 8 Xuất hiện mặt S S N S N S N S
Xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt S là A. 5 . B. 5 . C . 5. D. 3 . 8 3 5
Câu 8. Tung một đồng xu 22 lần liên tiếp có 13 lần xuất hiện mặt N . Số lần xuất hiện mặt S là A. 13. B. 9. C. 9 . D. 13 . 22 22
Câu 9. Tung một đồng xu 30 lần liên tiếp có 14 lần xuất hiện mặt N . Xác suất thực
nghiệm xuất hiện mặt S là A. 7 . B. 7 . C. 8 . D. 14 . 8 15 15 30
Câu 10. Một hộp đựng 1 quả bóng xanh, 1 quả bóng đỏ, 1 quả bóng vàng (các quả bóng
có kích thước và khối lượng như nhau). Mỗi lần Sơn lấy 1 quả bóng ra và ghi lại màu của
quả bóng, sau đó lại bỏ bóng vào hộp. Sau 20 lần liên tiếp lấy bóng, có 5 lần xuất hiện
màu đỏ, 7 lần xuất hiện màu vàng. Xác suất thực nghiệm xuất hiện màu xanh là A. 1 . B. 3 . C . 2 . D. 7 . 5 4 5 20
Câu 11. Một chiếc hộp kín chứa một số quả bóng xanh, đỏ, tím, vàng. Trong một trò
chơi, Bình lấy ngẫu nhiên một quả bóng, ghi lại màu rồi bỏ quả bóng vào hộp. Bạn Bình
được kết quả như bảng dưới đây. Màu Xanh Đỏ Tím Vàng Số lần 43 22 17 18
1) Tổng số lần lấy bóng của Bình là A. 82. B. 57. C . 78. D. 100.
2) Xác suất thực nghiệm không xuất hiện màu đỏ là A. 11 . B. 39 . C. 9 . D. 43 . 50 50 50 100
Câu 12. Trong các cách viết sau, cách viết cho ta phân số là A. 3 . B. 4 . C. 7 . D. 6,5 . 0 0,5 3 − 8
Câu 13. Kết quả rút gọn phân số 20 đến tối giản là 140 A. 10 . B. 4 . C. 2 . D. 1 . 70 28 14 7
Câu 14. Cho các phân số: 1 − ; 1
− ; 3 . So sánh nào sau đây là đúng? 6 12 8 A. 3 1 − 1 − − − − − − − > > . B . 1 3 > > 1 . C. 3 > 1 1 > . D. 1 > 1 3 > . 8 6 12 6 8 12 8 12 6 12 6 8
Câu 15. Trong các phân số 2022 2023 1 1 ; ; ; − − − , phân số lớn nhất là 2023 2022 2023 2022 − A. 2022 − − . B. − 2023 . C. 1 . D. 1 . 2023 2022 2023 2022 −
Câu 16. Cho các phân số sau 5 − 4 0 3
; ; ; − , phân số nhỏ nhất là 9 − 3 7 2 A. 5 − . B. 4 . C . 0 . D. 3 − . 9 − 3 7 2
Câu 17. Trong hình vẽ dưới đây, những điểm nào
thuộc đường thẳng m?
A. Điểm A B. Điểm C
C. Điểm D D. Điểm A và điểm D.
Câu 18. Cho hình vẽ bên. Ba điểm thẳng hàng là
A. G,H,I .
B. H,I,K .
C. G,I,K .
D. H,G,K .
Câu 19. Chọn câu trả lời đúng tương ứng a với hình vẽ bên: A. a // E. B. a // F.
C. a // EF. D. a cắt EF E F
Câu 20. Chọn câu trả lời đúng tương ứng với hình l vẽ bên: k G
A. Hai đường thẳng m và l cắt nhau tại điểm H. J
B. Hai đường thẳng n và k cắt nhau tại điểm G. m H
C. Hai đường thẳng m và k cắt nhau tại điểm J. n I
D. Hai đường thẳng n và l cắt nhau tại điểm G.
Câu 21. Chọn câu trả lời đúng tương ứng với hình vẽ K bên: 4 cm
A. Điểm O là trung điểm của đoạn thẳng KL. 5cm 5cm L M
B. Điểm O là trung điểm của đoạn thẳng LM. O 4 cm
C. Điểm O không là trung điểm của đoạn thẳng N KN.
D. Điểm O và M nằm khác phía đối với điểm L. II. TỰ LUẬN
Bài 1. Thực hiện phép tính (tính hợp lý nếu có thể) a) 7 +(− ) 11 −10 e) 4.(23− 26)+(7 −9).( 3 − ) k) 17.(19+ 43) +19.(51−17) b) 15−( 19 − ) +14 − 22 g) ( 2) − .25.( 5 − ).8.34
l) 43.78− 43.48+ 30.80 −30.23 c) ( 43 − ) +137 +143+ ( 37 − ) h) 24.( 128 − ) + 24.28 m)( 32 − + 215) − ( 30 − + 215) d) 345−(36+ 245) −100 i) 11.62+( 12 − ).11+ 50.11 n) 2 2 2 ( 2
− ).25 − (4 −10 ) + ( 84) − o) ( 2021 0 2022 + 2023 )⋅[32:( 2) − .( 2) − −8]
p) 50 − (2023+ 50 −118) + (2023−18)
q*) 2 + 4 − 6 −8 +10 +12 −14 −16 +…+196 −198 200 − + 202 +204
Bài 2. Tìm số nguyên x biết: a) 3x +17 = 2 b) 2x −35 =15 c) 1− 4x = 7 − d) 3x − 20 = 2 − e) 15− x = 7 −( 2
− ) f) 3− x = 9 − ( 4) −
g) (7x − 23) + 47 = 11 − h) 3 2
2x +138 = 2 .3 i) (x − )2 1 =16 k) − (x + )2 72 3 1 = 9
l) (2x −3)(6 − 2x) = 0 m) (x − )( 2 3 4 − x ) = 0 n) x ∈Ư( 6 − ) o) x + 2∈Ư(4)
p) (x + 4)(x −1) q) xB( 8 − ); 35 − < x < 35
Bài 3. Tìm x∈, biết: a) x 6 − − + = b) 9 35 − x = c) 5 20 = d) 5 2 = 5 − 10 − x 105 x 8 2 8 e) x − 2 3 − − xx + = f) 3 9 = g) 6 = h*) ( ) 1 2 = 5 − 15 7 2x −5 6 − x 6 x i) x − 2 3 x = k) 1 1 < < l) 4 5 1 − < ≤ 27 x − 2 3 12 2 x 8 −
Bài 4. Rút gọn các phân số sau: a) 27 b) 121 − c) 125 − d) 105 − 63 − 341 1000 120 e) 1212 g) 123123 −
h) 18.5 −18.2 i) 11.8 −11.3 2626 246246 36 17 − 6 4 2 5 10 10 9 − k) 2.6 −3 .56 l) 4 .3 2 .3 2 4 .135 9 4 2 .9
Bài 5. Thực hiện phép tính (tính hợp lý nếu có thể) − − a) 3 7 − e) 3 7 − i) 2 3 7 16 + + + 8 8 4 32 9 10 10 9 − − b) 2 − 5 − − k) 11 2 1 13 + + + 7 7 f) 3 +1 4 6 5 6 5 c) 9 − 4 − − − l) 5 12 13 2 + + + 15 15 g) 3 5 1 − + 8 7 8 7 2 3 4 m) 1 1 − 1 2 7 − + + + + d) 5 1− h) 3 3 − 10 4 − + + + 7 5 7 − 5 − 5 12 13 7 13 7
Bài 6. Biểu đồ cột kép dưới đây biểu diễn số học sinh giỏi hai môn Toán và Ngữ văn của các lớp 6A, 6B, 6C, 6D và 6E.
a) Số học sinh giỏi Toán của lớp nào nhiều nhất? ít nhất?
b) Số học sinh giỏi Ngữ văn của
lớp 6C nhiều hơn lớp 6B bao nhiêu em?
Số học sinh giỏi Toán và Ngữ văn
c) Số học sinh giỏi Toán của lớp
6E chiếm bao nhiêu phần trăm trong 25 20
tổng số học sinh giỏi môn Toán của 20 h 15 1617 cả 5 lớp? 15 13 14 12 9 10
d) Bạn Nam nói lớp 6D có sĩ số là 10 7
34 học sinh. Theo em, bạn Nam nói 5 đúng không? Vì sao?
Số học sin 0 6A 6B 6C 6D 6E Lớp
Bài 7. Vẽ trên cùng một hình theo cách diễn đạt sau:
- Cho hai điểm AB phân biệt.
- Vẽ đường thẳng a đi qua 2 điểm AB.
- Vẽ đường thẳng b đi qua điểm A nhưng không đi qua điểm B .
- Lấy điểm C không thuộc đường thẳng a. Vẽ đường thẳng c đi qua điểm C và song
song với đường thẳng a.
Bài 8. Vẽ trên cùng một hình theo cách diễn đạt sau:
- Vẽ đường thẳng a đi qua điểm A cho trước.
- Trên đường thẳng a lấy 2 điểm B, C sao cho điểm B nằm giữa hai điểm AC.
- Lấy điểm M không thuộc đường thẳng a.
- Vẽ các đường thẳng MA, MB, MC.
Bài 9. Cho hình vẽ bên. Đọc tên: A
a) Tất cả các bộ ba điểm thẳng D hàng. E
b) Hai bộ ba điểm không thẳng hàng. C F B
Bài 10. a) Vẽ trên cùng một hình theo cách diễn đạt sau:
- Vẽ hai đường thẳng song song a b;
- Trên đường thẳng a, vẽ ba điểm A; B; C sao cho điểm A nằm giữa hai điểm BC;
- Trên đường thẳng b, vẽ ba điểm M; N; P sao cho 2 điểm MN nằm về cùng một
phía đối với điểm P (chỉ cần vẽ một trường hợp);
- Vẽ đường thẳng c đi qua điểm A và cắt đường thẳng b tại điểm N.
b) Hãy chỉ ra giao điểm của đường thẳng a với đường thẳng c và giao điểm của
đường thẳng b với đường thẳng c.
Bài 11. Cho ba điểm A, B, C nằm trên đường thẳng a, điểm M nằm ngoài đường thẳng a.
a) Biết rằng qua 2 điểm vẽ được 1 đường thẳng, hỏi vẽ được bao nhiêu đường thẳng
nếu không kể đường thẳng a. Kể tên và vẽ các đường thẳng đó.
b) Tìm giao điểm của đường thẳng a và đường thẳng MA.
c) Tìm giao điểm của đường thẳng MB và đường thẳng MC.
Bài 12. Vẽ đoạn thẳng MN = 6 cm. Lấy điểm A nằm trên đoạn thẳng MN sao cho MA = 4cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng AN.
b) Lấy điểm I là trung điểm của đoạn thẳng MA. So sánh độ dài đoạn AIAN.
Điểm A có là trung điểm của đoạn thẳng IN không?
Bài 13. Cho đoạn thẳng MN = 4cm. Lấy I là trung điểm của đoạn thẳng MN.
a) Tính độ dài đoạn thẳng MINI.
b) Lấy điểm A sao cho hai điểm A N nằm cùng phía đối với điểm IAI = 3cm.
Tính độ dài đoạn thẳng MA. Điểm N có là trung điểm của đoạn thẳng MA không?
Bài 14. Cho đoạn thẳng CD = 3cm. Lấy điểm A sao cho D là trung điểm của đoạn thẳng
CA. Tính độ dài đoạn thẳng DACA.
Bài 15. Nhà An cách trường học 500m. Hằng ngày, trên đường An đến trường, An thường
đi qua nhà Hà để rủ Hà cùng đi học. Nhà Hà cách trường 300m. Hỏi quãng đường từ nhà
An đến nhà Hà là bao nhiêu mét? Biết rằng nhà Hà nằm giữa đoạn đường từ nhà An đến trường. BÀI TẬP NÂNG CAO Bài 16. Rút gọn: 1   1   1   1 A 1 .1 .1  1  = − − − … −  . 2 3 4 20          Bài 17. a) Cho 3 3 3 3 3 S = + + + ...+ +
. Hãy chứng tỏ rằng S <1. 1.4 4.7 7.10 40.43 43.46
b) Chứng tỏ rằng 1 1 1 1 1 1 1 1 < + + + + + + < 1. 2 2 2 2 2 2 2 3 2 3 4 5 6 7 8 Bài 18. a) Cho 196 197 A = + ; 196 197 B + =
. So sánh A B . 197 198 197 +198 2021 2023 b) So sánh 8 2 A + = và 8 2 B + = . 2022 8 + 2 2024 8 + 2
Bài 19. Cho biểu thức 2n + 2 A = với n∈. 2n − 4
a) Với giá trị nào của n thì biểu thức A là phân số ?
b) Tìm các giá trị của n để biểu thức A có giá trị nguyên.
Bài 20. Chứng minh các phân số sau đây là phân số tối giản với mọi số nguyên n + + + a) 12n 1 A = b) 3n 4 B = c) 7n 4 C = 30n + 2 6n + 7 9n + 5
----- HẾT -----
Document Outline

  • Câu 2. Tổng của hai số nguyên âm là
    • Sử dụng dữ liệu ở bảng trên để trả lời các câu 1, 2, 3 dưới đây.
    • 2) Tiêu chí thống kê ở đây là gì?
    • 3) Thời gian làm bài toán ít nhất là
    • Câu 18. Cho hình vẽ bên. Ba điểm thẳng hàng là
  • Câu 6. Biểu đồ sau đây cho biết số cây xanh trồng được của các lớp 6 trong một trường THCS nhân dịp Tết trồng cây.
  • Bài 5. Thực hiện phép tính (tính hợp lý nếu có thể)
  • - Cho hai điểm A và B phân biệt.
    • Bài 11. Cho ba điểm A, B, C nằm trên đường thẳng a, điểm M nằm ngoài đường thẳng a.
  • Bài 16. Rút gọn: .
  • Bài 17. a) Cho . Hãy chứng tỏ rằng
  • b) Chứng tỏ rằng .
  • Bài 18. a) Cho ; . So sánh và .
  • b) So sánh và .
  • Bài 19. Cho biểu thức với .