







Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58833082
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc    KHOA KINH TẾ QUẢN  TRỊ 
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN  A. THÔNG TIN CHUNG 
1. Tên học phần: Kinh tế, Văn hóa, Xã hội các nước ASEAN (Economy, Culture and  Society of Asean countries)  2.Mã số học phần:  SOS10 
3.Phân bố thời gian học tập:  3 (2, 1, 4) tín chỉ  4.Trình độ đào tạo:  Cao đẳng [ ]  Đại học [x] 
5.Đơn vị phụ trách học phần:  Khoa Kinh tế Quản trị  6.Loại hình học phần:  Đại cương [x]  Cơ sở ngành []  Chuyên ngành  [ ]  Tốt nghiệp  [ ]  Thí nghiệm [ ]  Thực hành [] 
Kiến tập/ Thực tập [ ]  Đồ án môn học [ ]  Bắt buộc  [x]  Tự chọn  [ ] 
 7. Lần biên soạn/hiệu chỉnh thứ: 02 
B. CÁC NĂNG LỰC CẦN ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI HỌC XONG HỌC PHẦN 
1. Các năng lực chính được hình thành sau khi kết thúc học phần: 
Môn học cung cấp cho người học các phương pháp và một số lý thuyết nghiên cứu 
khu vực học, lịch sử, quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các nước Đông Nam Á. Giúp 
sinh viên đánh giá vai trò, vị trí của các nước trong khu vực và vị trí của khu vực Đông Nam 
Á trên khu vực và quốc tế. Sinh viên rèn luyện khả năng làm việc theo nhóm, khả năng 
thuyết trình các vấn đề kinh tế - xã hội của các nước Đông Nam Á. Từ đó giúp sinh viên 
đánh giá khách quan và chân thực về quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia 
trong khu vực; về sự tác động, ảnh hưởng lẫn nhau giữa các quốc gia . . trong quá trình hội 
nhập sâu rộng hơn trong khu vực và thế giới. 
Trang bị cho người học những kiến thức về vị trí địa lý, nguồn tài nguyên thiên nhiên, 
điều kiện tự nhiên, xã hội, dân cư, các giai đoạn lịch sử chính, các chính sách phát triển kinh 
tế - xã hội của Đông Nam Á, chính sách đối ngoại với các quốc gia trong khu vực và quốc      lOMoAR cPSD| 58833082
tế. Triển vọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Các nước ASEAN. Tổng quan về Cộng 
đồng kinh tế ASEAN (AEC) và các cộng đồng khác khác mà Việt Nam đã ký kết tham gia. 
- Giúp người học hiểu biết cơ bản, nền tảng một số kỹ năng: 
+ Hiểu biết về quá trình đặt mục tiêu và đề ra những biện pháp để đạt mục tiêu đó. 
+ Nắm bắt được một số phương pháp và công cụ tìm kiếm thông tin nghiên cứu 
+ Làm quen với hoạt động nhóm – yếu tố quan trọng khi làm việc thực tế; 
+ Một số kỹ năng để hoạt động nhóm có hiệu quả; 
+ Kỹ năng giao tiếp, nghệ thuật trình bày một đề tài trước đám đông. 
2. Các năng lực bổ sung được hình thành sau khi kết thúc học phần: 
- Năng lực thu thập và xử lý thông tin, 
- Tổng hợp, hệ thống hóa các vấn đề trong mối quan hệ tổng thể, 
- Phân tích, bình luận, đánh giá các vấn đề trong quản trị trong tổ chức. 
C. NỘI DUNG HỌC PHẦN 
1. Nội dung cơ bản, cốt lõi tối thiểu (chiếm khoảng 80% thời lượng giảng dạy): 
Môn học cung cấp cho người học các phương pháp và một số lý thuyết nghiên cứu khu 
vực học, lịch sử, quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các nước Đông Nam Á. Môn học 
cũng cung cấp những kiến thức về vị trí địa lý, nguồn tài nguyên thiên nhiên, điều kiện tự 
nhiên, xã hội, dân cư, các giai đoạn lịch sử chính, các chính sách phát triển kinh tế - xã hội 
của Đông Nam Á; chính sách đối ngoại với các quốc gia trong khu vực và quốc tế. Triển 
vọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước ASEAN. Tổng quan về Cộng đồng kinh 
tế ASEAN (AEC) và các cộng đồng khác khác mà Việt Nam đã ký kết tham gia. 
2. Nội dung cập nhật, giới thiệu them: 
- Lịch sử, quá trình phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội của các nước  Đông Nam Á. 
- Tổng quan về Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) 3.Nội dung đánh giá 
chi tiết học phần: 
CHƯƠNG NỘI DUNG CHI TIẾT PHƯƠNG PHÁP ĐG  GHI CHÚ  THƯỜNG  ĐỊNH     XUYÊN  KỲ 
Chương 1. TỔNG QUAN VỀ  Thuyết  Câu hỏi  Chương 1  ĐÔNG NAM Á  giảng,phân  tự luận,  Tài liệu bài  1.1. 
Vị trí địa lý, điều kiện  tích số liệu  câu hỏi  giảng của  kinh tế, xã  trắc 
tự nhiên, dân số của các  giảng viên;  hội dân số  nước Đông Nam Á  Giáo trình      lOMoAR cPSD| 58833082 1.2. 
Các chỉ số kinh tế - xã  các nước  nghiệm  Kinh tế, văn 
hội cơ bản của các nước ASEAN,  ôn tập  hóa, xã hội  Đông Nam Á.  chiếu video, vào cuối  các nước  thảo luận  chương  ASEAN  1.3. 
Chế độ chính trị, văn  hóa, tôn giáo  Chương  LỊCH SỬ PHÁT   Khả năng  Đánh giá Chương 2&3  2&3  TRIỂN KINH TẾ -   tổng hợp  qua bài  Tài liệu bài  XÃ HỘI CỦA 10   phân tích số thuyết  giảng của        lOMoAR cPSD| 58833082   NƯỚC ASEAN TỪ  
liệu kinh tế, xã trình file  giảng viên;  SAU KHI GIÀNH   hội, văn hóa 10 Word,  Giáo trình  ĐƯỢC ĐỘC LẬP   quốc  Powerpoi  Kinh tế, văn  ĐẾN NAY  gia ( mỗi nhóm nt  hóa, xã hội các  1 quốc gia)  nước  ASEAN  Chương 4   KHÁI QUÁT ĐẶC   Thuyết giảng  Câu hỏi tự  Chương 4  ĐIỂM MÔ HÌNH   mô hình phát  luận, câu  Tài liệu bài  PHÁT TRIỂN KINH   triển kinh tế  hỏi  giảng của  TẾ CÁC NƯỚC   trên thế giới,  trắc  giảng viên;  ĐÔNG NAM Á 
nhận diện đặc nghiệm ôn  Giáo trình  trưng mô hình tập vào  Kinh tế, văn  phát  cuối  hóa, xã hội các  triển kinh tế  chương  nước  Đông Nam  ASEAN  4.1. 
Tổng quan về mô hình phát Á, phân tích  triển kinh tế  định hướng  chuyển đổi  4.2. 
Mô hình phát triển kinh tế bằng bài giảng,  Đông Nam Á  video, câu hỏi  4.3 
Chuyển đổi mô hình phát thảo luận 
triển kinh tế của các nước  Đông Nam Á sau khủng  hoảng kinh tế toàn cầu  Chương 5  KHÁI QUÁT ĐẶC  
Thuyết giảng Câu hỏi tự  Chương 5  ĐIỂM MÔ HÌNH  
để nhận diện luận, câu  Tài liệu bài  PHÁT TRIỂN KINH  được  đặc hỏi  giảng của  trưng mô hình trắc  TẾ CÁC NƯỚC  giảng viên;    phát  nghiệm ôn  Giáo trình  ĐÔNG NAM Á  triển kinh tế  tập vào  Kinh tế, văn  Việt Nam,  cuối  hóa, xã hội các  phân tích định chương  nước  hướng chuyển  ASEAN  5.1 
Những yếu tố trong nước  đổi bằng bài 
dẫn tới yêu cầu thay đổi  giảng, video,  mô hình tăng  câu hỏi thảo 
trưởng kinh tế của Việt  luận  Nam  5.2  Mục đích thay đổi mô 
hình tăng trưởng ở Việt  Nam  5.3  Nội dung và biện pháp  thay đổi mô hình tăng  trưởng ở Việt Nam      lOMoAR cPSD| 58833082   Chương 6  TỔNG QUAN VỀ 
Thuyết giảng Câu hỏi tự  Chương 6  ASEAN VÀ CỘNG 
để nhận diện luận, câu  Tài liệu bài  ĐỒNG KINH TẾ  được  đặc hỏi trắc  giảng của  trưng mô hình nghiệm ôn   ASEAN (AEC)  giảng viên; 
phát triển kinh tập vào cuối  Giáo trình   tế Việt Nam,  Kinh tế, văn  hóa, xã hội      lOMoAR cPSD| 58833082     phân tích  chương  các nước  định hướng  ASEAN  6.1.  Tổng quan về ASEAN  chuyển đổi  bằng bài  6.2.  Các hiệp định thương  giảng, video,  mại tự do (FTA) của  câu hỏi thảo  ASEAN với các nước  luận  6.3.  Vai trò của ASEAN  trong chính sách đối  ngoại Việt Nam  6.4.  Cộng đồng ASEAN  6.5 
Tác động chủ yếu của  những cam kết trong  AEC đối với Việt Nam  6.6 
Một số cơ hội và thách  thức từ những cam kết  AEC đối với doanh  nghiệp Việt Nam 
C.PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG DẠY – HỌC, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ 
1. Phân bố số tiết học tập: 
Tt Loại hình học tập  Số tiết  1 
Lý thuyết trên lớp (có giảng viên)  30  2 
Bài tập, báo cáo trên lớp (có giảng viên hướng dẫn)  15  3 
Tự học ngoài lớp (theo nội dung được giảng viên yêu cầu và 
nộp kết quả cho giảng viên. Ví dụ: bài thuyết trình, tiểu luận)  60 
2. Tỉ trọng kiểm tra đánh giá chung tối thiểu, hình thức đánh giá:  Tt  Điểm thành phần  Quy định  Trọng số  1  Điểm chuyên cần 
Số tiết tham dự học/tổng số tiết  10% 
- Báo cáo/thuyết trình/...  2 
Điểm thuyết trình giữa kỳ  30 % 
- Được nhóm xác nhận có tham gia     
- Tiểu luận (60 - 75 phút)   
Điểm tiểu luận kết thúc học  3  phần 
- Tham dự đủ 80% tiết lý thuyết và 95 % giờ  60% 
thực hiện các bài tập cá nhân, nhóm. 
D.HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN HỌC PHẦN      lOMoAR cPSD| 58833082
1. Đối với giảng viên: 
1.1. Danh sách Giảng viên phụ trách chính (giảng viên cơ hữu)  TT  Họ và tên  Chức danh -  Chuyên 
Điện thoại – email      Học vị  môn    1  Đinh Nguyệt Bích  Thạc sĩ  Kinh tế  bichdn@vhu.edu.vn  Quản trị  2  Trần Thị Hòa  Thạc sĩ  hoatt@vhu.edu.vn  kinh doanh 
1.2. Yêu cầu đối với Giảng viên tham gia giảng dạy (cơ hữu, thỉnh giảng): 
- Về trình độ tối thiểu:  Thạc sĩ trở lên 
- Chuyên ngành tốt nghiệp: Kinh tế, Quản trị kinh doanh. 
-Các yêu cầu thêm về kiến thức chuyên sâu, kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp: Am hiểu 
về kinh tế chính trị, Xã hội học. 
2. Đối với người học: 
Các môn học tiên quyết: Không 
Các môn học trước: Không 
- Sinh viên tham dự tối thiểu 80% số tiết học lý thuyết. 
- Sinh viên thực hiện đầy đủ các bài tập nhóm/ bài tập và được đánh giá kết quả thực hiện. 
- Tham dự thuyết trình giữa học kỳ. 
- Làm tiểu luận kết thúc học phần. 
- Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 
3. Tài liệu tham khảo: 
1. TS. Lê Đăng Minh (2018), Giáo trình Kinh tế, văn hóa, xã hội các nước ASEAN, 
Trường Đại học Văn Hiến. 
2. Phạm Đức Dương (2013), Lịch sử văn hóa Đông Nam Á, Nxb Văn hóa thông tin, Hà  Nội. 
 3.Trương Tuy Hòa (2013), Hiện thực hóa cộng đồng ASEAN bối cảnh tác động và những 
vấn đề đặt ra, Nxb khoa học xã hội, Hà Nội. 
 4.Lương Ninh - Đỗ Thanh Bình - Trần Thị Vinh (2005), Lịch sử Đông Nam Á, Nxb Giáo  dục, HàNội. 
5. Tài liệu bài giảng của giảng viên 
TP.HCM, ngày 31 tháng 08 năm 2019    Trưởng Bộ môn  Người biên soạn 
(Ký và ghi rõ họ tên) )   ThS. Trần Thị Hòa  TRƯỞNG KHOA  (DUYỆT)      lOMoAR cPSD| 58833082  
Các giảng viên tham gia biên soạn/góp ý đề cương (Ký và ghi rõ họ tên): 
1. .......................................................................................................................... ..... 
2. .......................................................................................................................... .....          
