Đề cương kết thúc học phần "Thiết kế đồ họa"

Đề cương kết thúc học phần "Thiết kế đồ họa" giúp bạn ôn luyện, học tốt môn học và đạt điểm cao.

Thông tin:
9 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương kết thúc học phần "Thiết kế đồ họa"

Đề cương kết thúc học phần "Thiết kế đồ họa" giúp bạn ôn luyện, học tốt môn học và đạt điểm cao.

177 89 lượt tải Tải xuống
1
TRƯỜNG ĐẠI HC KIN TRÚC CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
TP. H CHÍ MINH Độc lp - T do - Hnh phúc
KHOA M THUT CÔNG NGHIP
CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ ĐẠI HC
NGÀNH ĐÀO TO: THIT K ĐỒ HA
ĐỀ CƯƠNG CHI TIT HC PHN
1. Tên hc phn: THIT K MINH HA
(Tên tiếng Anh: Illustration Design)
2. Mã hc phn: 8820042
3. Dng hc phn: Đồ án (ĐA 3.1.30.8)
4. S tín ch: 3
5. Phân b thi gian:
Các ni dung
Khi lượng công
vic (tun)
Tng s gi
Thi gian trên lp: 7,5 75
- Thi gian ging bài 1,5 15
- Thi gian thc hành 6 60
Thi gian t hc ca sinh viên 90
Tng 165
6. Điu kin ràng buc:
Hc phn tiên quyết:
Hc phn hc trước: Hi ha, Thiết kế Brochure
Hc phn song hành:
7. Mc tiêu ca hc phn:
- Kiến thc:
+ Th hin được nhng hiu biết v khái nim, đặc đim, s đa dng ca nhng
th loi sách có hình nh minh ha cho nhiu l
a tui đặc bit là sách h tr giáo dc
tr em mu giáo và tiu hc, th hin được kh năng to hình, minh ha và biên tp ni
dung
+ Nhn thc được vai trò quan trng ca sách hình nh đối vi giáo dc, tính
ưu vit ca hình nh minh ha mang tính trc quan đặc bit đối vi tr nh
+ Có kh năng phân tích và nhn định các xu hướng sách hình nh cho giáo dc
hin ti và tương lai có nh hưởng đến s phát trin nhân cách ca tr em Vit Nam
và nhu cu ca th trường
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
2
- K năng:
+ S dng các k năng v tay, ký ha, trang trí, phc v cho minh ha
+ K năng s dng nhng phn mm đồ ha như Illustration, Photoshop, 3D
max, In design
+ K năng đọc
+ K năng kho sát thc tế để th hiu v nhu cu và th hiếu ca người đọc
để có th đáp ng mt cách phù hp
- Thái độ: Sinh viên có nim đam mê và quan tâm, tìm tòi, khám phá nhng giá
tr v ngh thut, tác dng to ln vi giáo dc cũng như li ích kinh tế mà sách có th
mang li trên thế gii và Vit Nam.
K năng đọc
Kh năng viết kch bn
Kh năng ký ha
Kh năng v tay
Kh năng làm ch cht liu
K năng s dng phn mm
K năng s dng ch
K năng dàn trang
K năng qun lý
Trng
yếu
x x x x x
Th
yếu
x x x x
8. Mô t vn tt ni dung hc phn:
Ni dung chính ca hc phn xoay quanh tt c các yếu t liên quan, nhân t nh
hưởng, các yêu cu, qui trình trong xut quá trình thiết kế cho mt cun sách có nhiu
hình nh minh ha t khi bt đầu cho đến khi hoàn thành. Cung cp cho sinh viên
nhng kiến thc, k năng ti thiu để có th thiết kế và minh ha theo ni dung đã
định sn. Kết hp cht ch gia nhng yếu t đồ ha, hình nh và nhng ni dung
được viết bng li nhm nêu bt tính năng giáo dc ca th loi. Nhn mnh kh năng
truyn ti ni dung mnh m t hình nh thm chí phn hình nh chiếm t trng ch
yếu trong cun sách
9. Nhim v ca sinh viên:
- Tham d toàn b các bui lý thuyết và trên 80% s gi hc trên lp
- Trong phn t hc ti nhà: đọc tài liu, ký ha, hoc thu thp các ví d minh ha
theo yêu cu ca giáo viên.Phác tho và duyt bài đầy đủ theo tiến trình, đảm bo cht
lượng và kp tiến độ.
- Có h sơ nghiên cu cho đề tài mà mình đã chn
- Tham d phn chm bài và tr bài ca giáo viên, nghe phân tích ưu khuyết và
gii đáp thc mc
10. Tài liu hc tp:
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
3
Tài liu chính:
[1]. Alan Swann: Design - volume 1,Nxb. Tr - First News, 2004
[2]. Alan Swann: Design & Layout - volume 2, Nxb. Tr - First News, 2004
[3]. Prof.Amy E. Arntson: Graphic design Basics, Clark Baxter Published (2003),
(4
th
Edition), USA
Tài liu tham kho:
[4]. Designed by Peter Feierabend: Illustration Index I, Page one Publishing Pte
Ltd Singapore, 1995
[5]. Designed by Peter Feierabend: Illustration Index II, Page one Publishing Pte
Ltd Singapore, 1995
[6]. Website ti địa ch:
- http://www.storybooks.com
- http://en.wikipedia.org/wiki/Picture_book
11. Tiêu chun đánh giá:
Hình thc Đánh giá trên tng s đim
(%)
H sơ thiết kế 15 %
Đồ án
Ni dung - Kch bn
20%
Thiết kế và minh ha
To hình 15%
B cc 15%
Mu sc 15%
Ý tưởng 20%
Tng 100%
12. Thang đim: A, B, C, D, F (theo h thng tín ch)
13. Ni dung chi tiết hc phn:
1. Lch s phát trin sách hình nh
- Khái nim v th loi sách hình nh
- Các th loi chính (sách đồ chơi, sách dy k năng đánh vn cho la
tui mu giáo, sách chăm sóc và khám phá bn thân cho tui mi ln, sách dy các k
năng sng, sách khám phá v các k quan thế gii, sách v
thế gii động vt, sách v
khám phá thiên nhiên, sách v cơ th hc, t đin bách khoa bng hình nh, …)
- Lch s hình thành và phát trin ca th loi sách hình nh
- Cu trúc thông thường ca loi sách hình nh là s kết hp ca ba thành
phn chính
+ Phn thiết kế đồ ha
+ Phn hình nh minh ha
+ Phn ni dung b
ng ch (tr loi dành cho bé mu giáo)
2. Yêu cu đồ án:
Thiết kế mt cun sách hình nh vi nhng yêu cu:
- S lượng trang: 24 (20 trang rut và 4 trang bìa),
- Ni dung: t chn
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
4
- Hình thc: t chn (đóng cun hay pop-up…)
- Phong cách: t chn
Chú ý
:
Yêu cu sách được in và hoàn thin các khâu như mt xut bn phm
Mi đề tài phi có h sơ nghiên cu riêng để th hin quá trình làm vic
và ngun gc bn quyn, và cơ s khoa hc ca sách
3. Thc hin đồ án
3.1. Chn ni dung
Yêu cu v sách:
- Ni dung vi nhng kiến thc đáng tin cy (vì đây là cun sách h tr
giáo dc) nhm b tr v kiến thc cũng như nâng cao nhân cách
- Đáp ng nhu cu th trường
- Có tình tiết hp dn thú v giúp để th dn dt người đọc
- Hướng ti mt đối tượng nht định (ví d độ tui, ngh nghip…)
Yêu cu đối vi sinh viên:
- Phù hp vi năng khiếu và s trường ca sinh viên
- Phù hp vi thi gian và thi lượng
3.2. Lên kch bn
- Viết kch bn sách trên cơ s hình tượng hóa ni dung ca các trang
thiết kế.
- D định mt b cc tng th bao gm nhng phn thiết kế và nhng
phn dùng minh ha
- Mt kch bn dài và lin lc như mt câu chuyn hoc mt ch đề ni
dung thiết kế ln bao gm nhng ni dung nh khác nhau.
3.3. Phân chia kch bn
- Phân kch bn thành nhng ni dung nh theo tiến trình trên các trang
c th.
- Đảm bo ti được ni dung và s liên tc, to được nhp điu ngh
thut
3.4. Chn hình thc th hin
- Chn hình thc thiết kế
theo năng khiếu bao gm c định dng (đóng
cun, pop – up - mô hình,…), cht liu (v tay: màu nước - màu bt, các cht liu đặc
bit ct dán – hay ghép…), v máy (vi hình thc 2 D hoc 3 D…)
- Định hướng tính dân tc và hin đại trong tác phm
3.5. To hình đối tượng
- To hình toàn b đối tượng (hoc nhân vt) có hình thc như kch bn
đã quy định
3.6. Phác tho các trang nh
- Phác tho sâu các trang, trên cơ s kết hp cht ch gia hai phn:
+ Thiết kế đồ ha (b cc lui tng th, ch, dàn trang, nhng biu
tượng đồ ha…)
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
5
+ Minh ha (nh, tranh, và các chi tiết ph tr minh ha cho ni
dung)
- Tìm ý tưởng độc đáo và thông minh trong gii quyết kết cu, cht liu
ca cun sách, cũng như hình tượng to ra
Chú ý
:
Chú trng phn hình nh c v khi lượng và cht lượng (vì đặc trưng ca
loi sách này là dùng hình nh để ti ni dung chính và mang tính trc quan).
Toàn b các yếu t thiết kế cũng như minh ho kết hp vi nhau cht ch.
3.7. Thiết kế bìa và điu chnh tng th
- Thiết kế bìa 1, 2, 3, 4. Chú ý đến s gn bó mt thiết bên trong và bên
ngoài v hình thc cũng như ni dung
- Xem xét và điu chnh b cc tng th ca c cun
3.8. Hoàn thin
- Đưa các trang lên máy đánh s trang và ghép ch vào trang. (đối vi
loi sách cho la tui chưa biết đọc có th không có ch và không đánh s trang)
- Xem xét li tng th (20 trang và 4 trang bìa).
3.9. In thđóng cun
3.10. In
4. Chm bài - tng kết hc phn
14. Lch trình:
Tun
Ni dung Phương pháp dy –
hc và đánh giá
Nhim v ca sinh viên
1
Bui 1
Khái nim và lch s
phát trin ca sách
hình nh
- Khái nim
- Lch s hình thành
và phát trin ca sách
hình nh
- Ví trí quan trng
ca th loi sách hình
nh trong giao dc
- Cu trúc thông
thường ca loi sách
hình nh
Yêu cu Đồ án
- H sơ nghiên cu
- Bài tp thc hành
- Gii thiu phn khái
nim và lch s sách
hình nh bng thuyết
trình vi s h tr trc
quan t Power Point
- Gi ý v kh năng
t hc và t nghiên
cu ti nhà
- Đưa ra yêu cu đồ
án
- Đánh giá:
+ Kim tra các cá
nhân bng các câu hi
và ch định ngu nhiên
+ Lng nghe nhng
phn hi t kết qu ca
tho lun nhóm
- T
i lp:
+ Đóng góp ý kiến xây
dng cho bài ging
+ Tr li mt s câu hi t
giáo viên
+ Tho lun nhóm nếu thy
cn thiết
+ Nm bt yêu cu đồ án
- V nhà:
+ Làm vic ti nhà đọc và
tham kho tài liu hc tp s
[1], [2]
+ Đọc và hiu k ni dung
sách, tóm tt và chun b cho
bui duy
t sau
1
Bui 2
Chn ni dung
- Chn ni dung phù
- Gii thiu và tho
lun v nhng sách có
- Ti lp:
+ Lng nghe phn duyt bài
ca giáo viên hướng dn
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
6
hp vi sinh viên v
năng khiếu và phong
cách, phù hp vi
thi gian và thi
lượng
(Nếu hc sinh t viết
ni dung thì chú ý
đến k năng viết)
th phù hp vi mi cá
nhân và yêu cu ca
bài
- Hướng dn mi cá
nhân t chn ni dung
trên cơ s năng khiếu
- Đánh giá:
+ Hiu qu công vic
m
i cá nhân thông qua
+ K năng đọc
+ K năng chn lc
ni dung.
+ Kh năng thuyết
trình đề tài
+ Tho lun nhóm
- V nhà:
+ Đọc tài liu tham kho có
th ti thư vin (nhà sách…)
+ th t viết ni dung,
tuy nhiên nên kết hp vi
mt nhà văn chuyên nghip
+ Đọc tài liu tham kho
[1], [5]
2
Bui 1
- Lên kch bn
- Viết kch bn trên
cơ s ni dung đã la
chn
- Gi ý vic hình
tượng hóa ni dung,
kh năng suy nghĩ
bng hình nh
- Ly ví d minh ha
t các tác phm
- Đánh giá:
Duyt và đánh giá
mi cá nhân qua tính
kh thi ca kch bn
- Ti l
p:
+ Lng nghe bài ging
đóng góp ý kiến
+ Ghi chép và đánh du
phn cn sa
+ Tho lun nhóm
- V nhà:
+ Hoàn thành phn kch bn
trên cơ s ni dung đã chn
+ Viết ra giy để thuyết
trình
2
Bui 2
- Chia kch bn
- Phân kch bn
thành ni dung nh
c th trên các trang
(20 trang)
- Hướng dn sinh viên
đóng cun, chia kch
bn thành nhng ni
dung c th
- Đánh giá mi cá
nhân qua vic tr li
câu hi và thiết kế
trang
- Ti lp:
+ Đóng cun ghi s trang
theo th t
+ V
phác tho các ni dung
theo th t ca trang
- V nhà:
Đọc các tài liu hc tp s
[1] đến [5]
3
Bui 1
- Chn hình thc
th hin
- Chn hình thc
th hin trên cơ s
năng khiếu ca sinh
viên
- Gii thiu nhng
hình thc th hin có
ví d c th minh ha
t các sách, tác phm
có uy tín
- Định hướng cho
sinh viên hướng v
phong cách riêng giu
tính dân tc mà hin
đại
- Ti l
p:
+ Th nghim các cht liu
và phong cách
+ Tho lun nhóm
- V nhà:
+ Đọc các tài liu hc tp s
[1] đến [5]
+ Chn hình thc phù hp
vi kh năng nht
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
7
- Đánh giá:
+ Kh năng th
nghim các hình thc
th hin
+ Kh năng làm ch
các cht liu
3
Bui 2
To hình đối tượng
Hướng dn sinh viên
to hình các đối tượng
(hoc nhân vt)
- Đánh giá:
+ Kh năng to hình,
thiết kế
+ Kh năng thuyết
trình đề tài
- Ti lp:
+ Th hin toàn b các đối
tượng (hoc nhân vt)
+ Ly ký ha nếu giáo viên
yêu cu
-V nhà:
+ Nghiên c
u tài liu s [1],
[2]
+ Hoàn thành phn to hình
các đối tượng
4
Bui 1
Th hin ni dung
trang 1, 2, 3, 4
- Làm vic vi cá
nhân trên tng ni
dung
- Yêu cu sa nếu
thy cn thiết
- Đánh giá:
+ Kh năng thiết kế
+ Kh năng thuyết
trình đề tài
- Ti lp:
+ Phác tho thiết kế trang 1,
2, 3, 4
+ Làm vic vi giáo viên và
chnh sa nếu giáo viên yêu
c
u
-V nhà:
+ Tham kho nhng tài liu
hc tp [3],[4],[5]
+ Hoàn thành thiết kế trang
1, 2, 3, 4
4
Bui 2
Th hin ni dung
trang 5, 6, 7, 8
- Làm vic trc tiếp
vi các cá nhân
- Đánh giá:
+ Kh năng thiết kế
+ Kh năng minh ha
+ Kh năng thuyết
trình đề tài
- Ti lp:
+ Phác tho thiết kế trang 5,
6, 7, 8
+ Chú ý xem xét tiến trình
và b cc tng th
+ Sa nếu giáo viên yêu c
u
-V nhà:
+ Hoàn thành phn thiết kế
trang 5, 6, 7, 8
+ Tham kho nhng tài liu
hc tp [3],[4],[5]
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
8
5
Bui 1
Th hin ni dung
trang 9, 10, 11, 12.
- Trc tiếp làm vic
vi cá nhân trên các
trang 9, 10, 11, 12
- Đánh giá:
+ Kh năng thiết kế
+ Kh năng minh ha
+ Kh năng thuyết
trình đề tài
- Ti lp:
Phác tho thiết kế trang 9, 10,
11, 12
- V nhà:
+ Chú ý xem xét tiến trình
và b cc tng th
+ Sa nếu giáo viên yêu cu
+ Hoàn thành phn thiết kế
trang 9, 10, 11, 12
5
Bui 2
Th hin ni dung
trang 13, 14, 15, 16
- Làm vic vi các cá
nhân
- Kim tra phn th
hin các trang
- Yêu cu sa nếu
thy cn thiết
- Nhc nh v tiến độ
- Đánh giá:
+ Kh năng hoàn
thin thiết kế cũ
phác tho mi.
+ Kh năng thuyết
trình đề tài
- T
i lp:
+ Phác tho thiết kế trang
13, 14, 15, 16.
+ Chú ý xem xét tiến trình
và b cc tng th
- V nhà:
+ Hoàn thành phn thiết kế
trang 13, 14, 15, 16
+ Sa nếu giáo viên yêu
cu.
+ Tham kho tài liu hc
tp [6], [7]
6
Bui 1
Th hin ni dung
trang 17, 18, 19, 20
- Làm vic vi cá
nhân
- Yêu cu sa nếu
thy cn thiết
- Đánh giá:
+ Kh năng thiết kế
+ Kh năng minh ha
+ Kh năng thuyết
trình đề tài
- Ti lp:
+ Phác tho thiết kế trang
17, 18, 19, 20
+ Chú ý xem xét tiến trình
và b cc t
ng th
+ Sa nếu giáo viên yêu
cu.
- V nhà:
Hoàn thành phn thiết kế
trang 17, 18, 19, 20
6
Bui 2
Thiết kế bìa
- Làm vic vi các cá
nhân v phn thiết kế
ca bìa 1, 2, 3, 4
- Đánh giá:Kh năng
thiết kế và minh ha
- Ti lp:
+ Lng nghe và đóng góp
cho ni dung bài
+ Chú ý xem xét thiết kế
sao cho phù hp vi ni dung
bên trong
-V nhà:
+ Hoàn thành phn thiết kế
bìa
+ Tìm hiu các cơ s in và
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
9
in th - Đóng cun
7
Bui 1
Tng duyt
- Ly ý kiến ca tng
giáo viên và thng nht
ý kiến t tp th v
cht lượng và tiến độ
và h sơ thiết kế ca c
lp
- Đánh giá:
+ Cht lượng toàn lp
+ Cht lượng c th
mi cá nhân
- Ti lp:
+ Lng nghe nhn xét bài
+ Lĩnh h
i ý kiến
- V nhà:
Sa nếu được yêu cu
7
Bui 2
Hoàn thin và in bài
- Duyt ln cui
- Đề ngh sa nếu thy
cn thiết
- Đánh giá: Kh năng
qun lý thi gian và
công vic ca các cá
nhân
- Ti lp:
Lĩnh hi toàn b ý kiến nhn
xét ca giáo viên
- V nhà:
Tiến hành in và đóng cun
8
Bui 1
Chm bài - Tng kết
hc phn
- Chm bài theo tiêu
chí ni dung cũng như
hình thc th hin
- Nhn xét và tr li
thc mc
- Tng kết hc phn
- Đánh giá: Cht
lượng chung ca c lp
- Ti lp:
+ Np bài đúng gi
+ Lng nghe nhn xét bài
+ Đưa ra câu hi và nghe
gi
i thích
Thành ph H Chí Minh, ngày tháng năm 2012
Ch nhim B môn Ging viên
ThSNguyn Thành Nam ThS. Ngô Minh Ngc
Hi đồng khoa hc Khoa
TS. Ngô Th Thu Trang
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)
lOMoARcPSD|36477180
| 1/9

Preview text:

lOMoARcPSD|36477180
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TP. HỒ CHÍ MINH
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KHOA MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
NGÀNH ĐÀO TẠO: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Tên học phần: THIẾT KẾ MINH HỌA
(Tên tiếng Anh: Illustration Design)
2. Mã học phần: 8820042
3. Dạng học phần: Đồ án (ĐA 3.1.30.8) 4. Số tín chỉ: 3
5. Phân bổ thời gian:
Khối lượng công Các nội dung Tổng số giờ việc (tuần)
Thời gian trên lớp: 7,5 75 - Thời gian giảng bài 1,5 15 - Thời gian thực hành 6 60
Thời gian tự học của sinh viên 90 Tổng 165
6. Điều kiện ràng buộc:
● Học phần tiên quyết:
● Học phần học trước: Hội họa, Thiết kế Brochure ● Học phần song hành:
7. Mục tiêu của học phần: - Kiến thức:
+ Thể hiện được những hiểu biết về khái niệm, đặc điểm, sự đa dạng của những
thể loại sách có hình ảnh minh họa cho nhiều lứa tuổi đặc biệt là sách hỗ trợ giáo dục
trẻ em mẫu giáo và tiểu học, thể hiện được khả năng tạo hình, minh họa và biên tập nội dung
+ Nhận thức được vai trò quan trọng của sách hình ảnh đối với giáo dục, tính
ưu việt của hình ảnh minh họa mang tính trực quan đặc biệt đối với trẻ nhỏ
+ Có khả năng phân tích và nhận định các xu hướng sách hình ảnh cho giáo dục
hiện tại và tương lai có ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ em ở Việt Nam
và nhu cầu của thị trường 1
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 - Kỹ năng:
+ Sử dụng các kỹ năng vẽ tay, ký họa, trang trí, phục vụ cho minh họa
+
Kỹ năng sử dụng những phần mềm đồ họa như Illustration, Photoshop, 3D max, In design + Kỹ năng đọc
+
Kỹ năng khảo sát thực tế để có thể hiểu về nhu cầu và thị hiếu của người đọc
để có thể đáp ứng một cách phù hợp
- Thái độ: Sinh viên có niềm đam mê và quan tâm, tìm tòi, khám phá những giá
trị về nghệ thuật, tác dụng to lớn với giáo dục cũng như lợi ích kinh tế mà sách có thể
mang lại trên thế giới và Việt Nam. ềm ản ữ b ất liệu m g c ọa ần ch ịch lý h ẽ tay ủ ch h g tran ản đọ ý p ụn u g k v g àn ăn iết k g g ch ụn ử d d q v ăn ăn g s g ỹ n g g ăn ả n ẳ n làm ử d ăn K ăn h g s ăn ỹ n ả n h g ỹ n K K ăn ỹ n K h ả n ăn K K K h ỹ n K K Trọng x x x x x yếu Thứ x x x x yếu
8. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:
Nội dung chính của học phần xoay quanh tất cả các yếu tố liên quan, nhân tố ảnh
hưởng, các yêu cầu, qui trình trong xuốt quá trình thiết kế cho một cuốn sách có nhiều
hình ảnh minh họa từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn thành. Cung cấp cho sinh viên
những kiến thức, kỹ năng tối thiểu để có thể thiết kế và minh họa theo nội dung đã
định sẵn. Kết hợp chặt chẽ giữa những yếu tố đồ họa, hình ảnh và những nội dung
được viết bằng lời nhằm nêu bật tính năng giáo dục của thể loại. Nhấn mạnh khả năng
truyền tải nội dung mạnh mẽ từ hình ảnh thậm chí phần hình ảnh chiếm tỷ trọng chủ yếu trong cuốn sách
9. Nhiệm vụ của sinh viên:
- Tham dự toàn bộ các buổi lý thuyết và trên 80% số giờ học trên lớp
- Trong phần tự học tại nhà: đọc tài liệu, ký họa, hoặc thu thập các ví dụ minh họa
theo yêu cầu của giáo viên.Phác thảo và duyệt bài đầy đủ theo tiến trình, đảm bảo chất
lượng và kịp tiến độ.
- Có hồ sơ nghiên cứu cho đề tài mà mình đã chọn
- Tham dự phần chấm bài và trả bài của giáo viên, nghe phân tích ưu khuyết và giải đáp thắc mắc
10. Tài liệu học tập: 2
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 Tài liệu chính:
[1]. Alan Swann: Design - volume 1,Nxb. Trẻ - First News, 2004
[2]. Alan Swann: Design & Layout - volume 2, Nxb. Trẻ - First News, 2004
[3]. Prof.Amy E. Arntson: Graphic design Basics, Clark Baxter Published (2003), (4th Edition), USA
Tài liệu tham khảo:
[4]. Designed by Peter Feierabend: Illustration Index I, Page one Publishing Pte Ltd Singapore, 1995
[5]. Designed by Peter Feierabend: Illustration Index II, Page one Publishing Pte Ltd Singapore, 1995
[6]. Website tại địa chỉ: - http://www.storybooks.com
- http://en.wikipedia.org/wiki/Picture_book
11. Tiêu chuẩn đánh giá: Hình thức
Đánh giá trên tổng số điểm (%) Hồ sơ thiết kế 15 % Nội dung - Kịch bản 20% Tạo hình 15% Đồ án Bố cục 15% Thiết kế và minh họa Mầu sắc 15% Ý tưởng 20% Tổng 100%
12. Thang điểm: A, B, C, D, F (theo hệ thống tín chỉ)
13. Nội dung chi tiết học phần:
1. Lịch sử phát triển sách hình ảnh
- Khái niệm về thể loại sách hình ảnh
- Các thể loại chính (sách đồ chơi, sách dạy kỹ năng đánh vần cho lứa
tuổi mẫu giáo, sách chăm sóc và khám phá bản thân cho tuổi mới lớn, sách dạy các kỹ
năng sống, sách khám phá về các kỳ quan thế giới, sách về thế giới động vật, sách về
khám phá thiên nhiên, sách về cơ thể học, từ điển bách khoa bằng hình ảnh, …)
- Lịch sử hình thành và phát triển của thể loại sách hình ảnh
- Cấu trúc thông thường của loại sách hình ảnh là sự kết hợp của ba thành phần chính
+ Phần thiết kế đồ họa
+ Phần hình ảnh minh họa
+ Phần nội dung bằng chữ (trừ loại dành cho bé mẫu giáo)
2. Yêu cầu đồ án:
Thiết kế một cuốn sách hình ảnh với những yêu cầu:
- Số lượng trang: 24 (20 trang ruột và 4 trang bìa), - Nội dung: tự chọn 3
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
- Hình thức: tự chọn (đóng cuốn hay pop-up…) - Phong cách: tự chọn Chú ý:
Yêu cầu sách được in và hoàn thiện các khâu như một xuất bản phẩm
Mỗi đề tài phải có hồ sơ nghiên cứu riêng để thể hiện quá trình làm việc
và nguồn gốc bản quyền, và cơ sở khoa học của sách
3. Thực hiện đồ án 3.1. Chọn nội dung Yêu cầu về sách:
- Nội dung với những kiến thức đáng tin cậy (vì đây là cuốn sách hỗ trợ
giáo dục) nhằm bổ trợ về kiến thức cũng như nâng cao nhân cách
- Đáp ứng nhu cầu thị trường
- Có tình tiết hấp dẫn thú vị giúp để thể dẫn dắt người đọc
- Hướng tới một đối tượng nhất định (ví dụ độ tuổi, nghề nghiệp…)
Yêu cầu đối với sinh viên:
- Phù hợp với năng khiếu và sở trường của sinh viên
- Phù hợp với thời gian và thời lượng 3.2. Lên kịch bản
- Viết kịch bản sách trên cơ sở hình tượng hóa nội dung của các trang thiết kế.
- Dự định một bố cục tổng thể bao gồm những phần thiết kế và những phần dùng minh họa
- Một kịch bản dài và liền lạc như một câu chuyện hoặc một chủ đề nội
dung thiết kế lớn bao gồm những nội dung nhỏ khác nhau. 3.3. Phân chia kịch bản
- Phân kịch bản thành những nội dung nhỏ theo tiến trình trên các trang cụ thể.
- Đảm bảo tải được nội dung và sự liên tục, tạo được nhịp điệu nghệ thuật
3.4. Chọn hình thức thể hiện
- Chọn hình thức thiết kế theo năng khiếu bao gồm cả định dạng (đóng
cuốn, pop – up - mô hình,…), chất liệu (vẽ tay: màu nước - màu bột, các chất liệu đặc
biệt cắt dán – hay ghép…), vẽ máy (với hình thức 2 D hoặc 3 D…)
- Định hướng tính dân tộc và hiện đại trong tác phẩm
3.5. Tạo hình đối tượng
- Tạo hình toàn bộ đối tượng (hoặc nhân vật) có hình thức như kịch bản đã quy định
3.6. Phác thảo các trang nhỏ
- Phác thảo sâu các trang, trên cơ sở kết hợp chặt chẽ giữa hai phần:
+ Thiết kế đồ họa (bố cục luới tổng thể, chữ, dàn trang, những biểu tượng đồ họa…) 4
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
+ Minh họa (ảnh, tranh, và các chi tiết phụ trợ minh họa cho nội dung)
- Tìm ý tưởng độc đáo và thông minh trong giải quyết kết cấu, chất liệu
của cuốn sách, cũng như hình tượng tạo ra Chú ý:
Chú trọng phần hình ảnh cả về khối lượng và chất lượng (vì đặc trưng của
loại sách này là dùng hình ảnh để tải nội dung chính và mang tính trực quan).
Toàn bộ các yếu tố thiết kế cũng như minh hoạ kết hợp với nhau chặt chẽ.
3.7. Thiết kế bìa và điều chỉnh tổng thể
- Thiết kế bìa 1, 2, 3, 4. Chú ý đến sự gắn bó mật thiết bên trong và bên
ngoài về hình thức cũng như nội dung
- Xem xét và điều chỉnh bố cục tổng thể của cả cuốn 3.8. Hoàn thiện
- Đưa các trang lên máy đánh số trang và ghép chữ vào trang. (đối với
loại sách cho lứa tuổi chưa biết đọc có thể không có chữ và không đánh số trang)
- Xem xét lại tổng thể (20 trang và 4 trang bìa).
3.9. In thử và đóng cuốn 3.10. In
4. Chấm bài - tổng kết học phần 14. Lịch trình: Nội dung
Phương pháp dạy – Tuần
Nhiệm vụ của sinh viên học và đánh giá Buổi 1
- Giới thiệu phần khái
Khái niệm và lịch sử niệm và lịch sử sách - Tại lớp:
phát triển của sách hình ảnh bằng thuyết + Đóng góp ý kiến xây
trình với sự hỗ trợ trực hình ảnh dựng cho bài giảng quan từ Power Point - Khái niệm
+ Trả lời một số câu hỏi từ
- Gợi ý về khả năng - Lịch sử hình thành giáo viên
và phát triển của sách tự học và tự nghiên
+ Thảo luận nhóm nếu thấy hình ảnh cứu tại nhà cần thiết
- Ví trí quan trọng - Đưa ra yêu cầu đồ
+ Nắm bắt yêu cầu đồ án
của thể loại sách hình án - Về nhà: ảnh trong giao dục - Đánh giá:
+ Làm việc tại nhà đọc và
- Cấu trúc thông + Kiểm tra các cá tham khảo tài liệu học tập số
thường của loại sách nhân bằng các câu hỏi [1], [2] 1 hình ảnh
và chỉ định ngẫu nhiên
+ Đọc và hiểu kỹ nội dung Yêu cầu Đồ án
+ Lắng nghe những sách, tóm tắt và chuẩn bị cho - Hồ sơ nghiên cứu
phản hồi từ kết quả của buổi duyệt sau thảo luận nhóm - Bài tập thực hành Buổi 2 - Tại lớp: Chọn nội dung
- Giới thiệu và thảo + Lắng nghe phần duyệt bài 1
- Chọn nội dung phù luận về những sách có của giáo viên hướng dẫn 5
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
hợp với sinh viên về thể phù hợp với mỗi cá + Thảo luận nhóm
năng khiếu và phong nhân và yêu cầu của - Về nhà: cách, phù hợp với bài
+ Đọc tài liệu tham khảo có
thời gian và thời - Hướng dẫn mỗi cá thể tới thư viện (nhà sách…) lượng
nhân tự chọn nội dung + Có thể tự viết nội dung,
(Nếu học sinh tự viết trên cơ sở năng khiếu
tuy nhiên nên kết hợp với
nội dung thì chú ý - Đánh giá:
một nhà văn chuyên nghiệp
đến kỹ năng viết)
+ Hiệu quả công việc + Đọc tài liệu tham khảo
mỗi cá nhân thông qua [1], [5] + Kỹ năng đọc + Kỹ năng chọn lọc nội dung. + Khả năng thuyết trình đề tài
- Gợi ý việc hình - Tại lớp: tượng hóa nội dung,
+ Lắng nghe bài giảng và
khả năng suy nghĩ đóng góp ý kiến Buổi 1 bằng hình ảnh + Ghi chép và đánh dấu - Lên kịch bản
- Lấy ví dụ minh họa phần cần sửa từ các tác phẩm
- Viết kịch bản trên + Thảo luận nhóm
cơ sở nội dung đã lựa - Đánh giá: - Về nhà: chọn
Duyệt và đánh giá + Hoàn thành phần kịch bản
mỗi cá nhân qua tính trên cơ sở nội dung đã chọn 2 khả thi của kịch bản
+ Viết ra giấy để thuyết trình - Tại lớp: Buổi 2
- Hướng dẫn sinh viên + Đóng cuốn ghi số trang - Chia kịch bản
đóng cuốn, chia kịch theo thứ tự bản thành những nội - Phân kịch bản
+ Vẽ phác thảo các nội dung
thành nội dung nhỏ dung cụ thể theo thứ tự của trang
cụ thể trên các trang - Đánh giá mỗi cá 2 - Về nhà: (20 trang)
nhân qua việc trả lời Đọc các tài liệu học tập số câu hỏi và thiết kế trang [1] đến [5]
- Giới thiệu những - Tại lớp: Buổi 1 hình thức thể hiện có
+ Thử nghiệm các chất liệu
- Chọn hình thức ví dụ cụ thể minh họa và phong cách thể hiện từ các sách, tác phẩm + Thảo luận nhóm
- Chọn hình thức có uy tín - Về nhà:
thể hiện trên cơ sở - Định hướng cho + Đọc các tài liệu học tập số
năng khiếu của sinh sinh viên hướng về [1] đến [5] viên phong cách riêng giầu tính dân tộc mà hiện
+ Chọn hình thức phù hợp 3 đại với khả năng nhất 6
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 - Đánh giá: + Khả năng thử nghiệm các hình thức thể hiện + Khả năng làm chủ các chất liệu
Hướng dẫn sinh viên - Tại lớp:
tạo hình các đối tượng
+ Thể hiện toàn bộ các đối (hoặc nhân vật) tượng (hoặc nhân vật) - Đánh giá:
+ Lấy ký họa nếu giáo viên Buổi 2
+ Khả năng tạo hình, yêu cầu Tạo hình đối tượng thiết kế -Về nhà:
+ Khả năng thuyết + Nghiên cứu tài liệu số [1], 3 trình đề tài [2]
+ Hoàn thành phần tạo hình các đối tượng - Tại lớp:
- Làm việc với cá + Phác thảo thiết kế trang 1,
nhân trên từng nội 2, 3, 4 dung
+ Làm việc với giáo viên và Buổi 1
- Yêu cầu sửa nếu chỉnh sửa nếu giáo viên yêu
Thể hiện nội dung thấy cần thiết cầu trang 1, 2, 3, 4 - Đánh giá: -Về nhà: 4 + Khả năng thiết kế
+ Tham khảo những tài liệu
+ Khả năng thuyết học tập [3],[4],[5] trình đề tài
+ Hoàn thành thiết kế trang 1, 2, 3, 4 - Tại lớp: - Làm việc trực tiếp
+ Phác thảo thiết kế trang 5, với các cá nhân 6, 7, 8 - Đánh giá:
+ Chú ý xem xét tiến trình Buổi 2 + Khả năng thiết kế và bố cục tổng thể
Thể hiện nội dung + Khả năng minh họa
+ Sửa nếu giáo viên yêu cầu trang 5, 6, 7, 8
+ Khả năng thuyết -Về nhà: trình đề tài
+ Hoàn thành phần thiết kế 4 trang 5, 6, 7, 8
+ Tham khảo những tài liệu học tập [3],[4],[5] 7
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
- Trực tiếp làm việc - Tại lớp:
với cá nhân trên các Phác thảo thiết kế trang 9, 10, trang 9, 10, 11, 12 11, 12 Buổi 1 - Đánh giá: - Về nhà:
Thể hiện nội dung + Khả năng thiết kế
+ Chú ý xem xét tiến trình trang 9, 10, 11, 12.
+ Khả năng minh họa và bố cục tổng thể 5
+ Khả năng thuyết + Sửa nếu giáo viên yêu cầu trình đề tài
+ Hoàn thành phần thiết kế trang 9, 10, 11, 12
- Làm việc với các cá - Tại lớp: nhân
+ Phác thảo thiết kế trang
- Kiểm tra phần thể 13, 14, 15, 16. hiện các trang
+ Chú ý xem xét tiến trình
- Yêu cầu sửa nếu và bố cục tổng thể Buổi 2 thấy cần thiết - Về nhà: Thể hiện nội dung
- Nhắc nhở về tiến độ
+ Hoàn thành phần thiết kế trang 13, 14, 15, 16 5 - Đánh giá: trang 13, 14, 15, 16
+ Khả năng hoàn + Sửa nếu giáo viên yêu
thiện thiết kế cũ và cầu. phác thảo mới.
+ Tham khảo tài liệu học
+ Khả năng thuyết tập [6], [7] trình đề tài - Tại lớp:
- Làm việc với cá + Phác thảo thiết kế trang nhân 17, 18, 19, 20
- Yêu cầu sửa nếu + Chú ý xem xét tiến trình Buổi 1 thấy cần thiết và bố cục tổng thể
Thể hiện nội dung - Đánh giá:
+ Sửa nếu giáo viên yêu trang 17, 18, 19, 20 + Khả năng thiết kế cầu. 6
+ Khả năng minh họa - Về nhà:
+ Khả năng thuyết Hoàn thành phần thiết kế trình đề tài trang 17, 18, 19, 20 - Tại lớp:
- Làm việc với các cá + Lắng nghe và đóng góp
nhân về phần thiết kế cho nội dung bài của bìa 1, 2, 3, 4
+ Chú ý xem xét thiết kế Buổi 2
- Đánh giá:Khả năng sao cho phù hợp với nội dung Thiết kế bìa thiết kế và minh họa bên trong -Về nhà: 6
+ Hoàn thành phần thiết kế bìa
+ Tìm hiểu các cơ sở in và 8
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 in thử - Đóng cuốn
- Lấy ý kiến của từng
giáo viên và thống nhất
ý kiến từ tập thể về - Tại lớp:
chất lượng và tiến độ + Lắng nghe nhận xét bài Buổi 1
và hồ sơ thiết kế của cả + Lĩnh hội ý kiến Tổng duyệt lớp - Về nhà: 7 - Đánh giá:
Sửa nếu được yêu cầu + Chất lượng toàn lớp + Chất lượng cụ thể mỗi cá nhân - Duyệt lần cuối - Tại lớp:
- Đề nghị sửa nếu thấy Lĩnh hội toàn bộ ý kiến nhận Buổi 2 cần thiết xét của giáo viên Hoàn thiện và in bài - Đánh giá: Khả năng - Về nhà: quản lý thời gian và 7
Tiến hành in và đóng cuốn công việc của các cá nhân - Chấm bài theo tiêu
chí nội dung cũng như - Tại lớp: Buổi 1 hình thức thể hiện + Nộp bài đúng giờ
Chấm bài - Tổng kết - Nhận xét và trả lời
+ Lắng nghe nhận xét bài học phần thắc mắc
+ Đưa ra câu hỏi và nghe 8 - Tổng kết học phần giải thích - Đánh giá: Chất
lượng chung của cả lớp
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2012
Chủ nhiệm Bộ môn Giảng viên
ThSNguyễn Thành Nam ThS. Ngô Minh Ngọc
Hội đồng khoa học Khoa TS. Ngô Thị Thu Trang 9
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)