-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Đề cương kết thúc học phần "Thiết kế đồ họa"
Đề cương kết thúc học phần "Thiết kế đồ họa" giúp bạn ôn luyện, học tốt môn học và đạt điểm cao.
Thiết kế đồ họa (8820042) 2 tài liệu
Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh 153 tài liệu
Đề cương kết thúc học phần "Thiết kế đồ họa"
Đề cương kết thúc học phần "Thiết kế đồ họa" giúp bạn ôn luyện, học tốt môn học và đạt điểm cao.
Môn: Thiết kế đồ họa (8820042) 2 tài liệu
Trường: Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh 153 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
lOMoARcPSD|36477180
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TP. HỒ CHÍ MINH
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KHOA MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
NGÀNH ĐÀO TẠO: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Tên học phần: THIẾT KẾ MINH HỌA
(Tên tiếng Anh: Illustration Design)
2. Mã học phần: 8820042
3. Dạng học phần: Đồ án (ĐA 3.1.30.8) 4. Số tín chỉ: 3
5. Phân bổ thời gian: Khối lượng công Các nội dung Tổng số giờ việc (tuần)
Thời gian trên lớp: 7,5 75 - Thời gian giảng bài 1,5 15 - Thời gian thực hành 6 60
Thời gian tự học của sinh viên 90 Tổng 165
6. Điều kiện ràng buộc:
● Học phần tiên quyết:
● Học phần học trước: Hội họa, Thiết kế Brochure ● Học phần song hành:
7. Mục tiêu của học phần: - Kiến thức:
+ Thể hiện được những hiểu biết về khái niệm, đặc điểm, sự đa dạng của những
thể loại sách có hình ảnh minh họa cho nhiều lứa tuổi đặc biệt là sách hỗ trợ giáo dục
trẻ em mẫu giáo và tiểu học, thể hiện được khả năng tạo hình, minh họa và biên tập nội dung
+ Nhận thức được vai trò quan trọng của sách hình ảnh đối với giáo dục, tính
ưu việt của hình ảnh minh họa mang tính trực quan đặc biệt đối với trẻ nhỏ
+ Có khả năng phân tích và nhận định các xu hướng sách hình ảnh cho giáo dục
hiện tại và tương lai có ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ em ở Việt Nam
và nhu cầu của thị trường 1
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 - Kỹ năng:
+ Sử dụng các kỹ năng vẽ tay, ký họa, trang trí, phục vụ cho minh họa
+ Kỹ năng sử dụng những phần mềm đồ họa như Illustration, Photoshop, 3D max, In design + Kỹ năng đọc
+ Kỹ năng khảo sát thực tế để có thể hiểu về nhu cầu và thị hiếu của người đọc
để có thể đáp ứng một cách phù hợp
- Thái độ: Sinh viên có niềm đam mê và quan tâm, tìm tòi, khám phá những giá
trị về nghệ thuật, tác dụng to lớn với giáo dục cũng như lợi ích kinh tế mà sách có thể
mang lại trên thế giới và Việt Nam. ềm ản ữ b ất liệu m g c ọa ần ch ịch lý h ẽ tay ủ ch h g tran ản đọ ý p ụn u g k v g àn ăn iết k g g ch ụn ử d d q v ăn ăn g s g ỹ n g g ăn ả n ẳ n làm ử d ăn K ăn h g s ăn ỹ n ả n h g ỹ n K K ăn ỹ n K h ả n ăn K K K h ỹ n K K Trọng x x x x x yếu Thứ x x x x yếu
8. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:
Nội dung chính của học phần xoay quanh tất cả các yếu tố liên quan, nhân tố ảnh
hưởng, các yêu cầu, qui trình trong xuốt quá trình thiết kế cho một cuốn sách có nhiều
hình ảnh minh họa từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn thành. Cung cấp cho sinh viên
những kiến thức, kỹ năng tối thiểu để có thể thiết kế và minh họa theo nội dung đã
định sẵn. Kết hợp chặt chẽ giữa những yếu tố đồ họa, hình ảnh và những nội dung
được viết bằng lời nhằm nêu bật tính năng giáo dục của thể loại. Nhấn mạnh khả năng
truyền tải nội dung mạnh mẽ từ hình ảnh thậm chí phần hình ảnh chiếm tỷ trọng chủ yếu trong cuốn sách
9. Nhiệm vụ của sinh viên:
- Tham dự toàn bộ các buổi lý thuyết và trên 80% số giờ học trên lớp
- Trong phần tự học tại nhà: đọc tài liệu, ký họa, hoặc thu thập các ví dụ minh họa
theo yêu cầu của giáo viên.Phác thảo và duyệt bài đầy đủ theo tiến trình, đảm bảo chất
lượng và kịp tiến độ.
- Có hồ sơ nghiên cứu cho đề tài mà mình đã chọn
- Tham dự phần chấm bài và trả bài của giáo viên, nghe phân tích ưu khuyết và giải đáp thắc mắc
10. Tài liệu học tập: 2
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 Tài liệu chính:
[1]. Alan Swann: Design - volume 1,Nxb. Trẻ - First News, 2004
[2]. Alan Swann: Design & Layout - volume 2, Nxb. Trẻ - First News, 2004
[3]. Prof.Amy E. Arntson: Graphic design Basics, Clark Baxter Published (2003), (4th Edition), USA
Tài liệu tham khảo:
[4]. Designed by Peter Feierabend: Illustration Index I, Page one Publishing Pte Ltd Singapore, 1995
[5]. Designed by Peter Feierabend: Illustration Index II, Page one Publishing Pte Ltd Singapore, 1995
[6]. Website tại địa chỉ: - http://www.storybooks.com
- http://en.wikipedia.org/wiki/Picture_book
11. Tiêu chuẩn đánh giá: Hình thức
Đánh giá trên tổng số điểm (%) Hồ sơ thiết kế 15 % Nội dung - Kịch bản 20% Tạo hình 15% Đồ án Bố cục 15% Thiết kế và minh họa Mầu sắc 15% Ý tưởng 20% Tổng 100%
12. Thang điểm: A, B, C, D, F (theo hệ thống tín chỉ)
13. Nội dung chi tiết học phần:
1. Lịch sử phát triển sách hình ảnh
- Khái niệm về thể loại sách hình ảnh
- Các thể loại chính (sách đồ chơi, sách dạy kỹ năng đánh vần cho lứa
tuổi mẫu giáo, sách chăm sóc và khám phá bản thân cho tuổi mới lớn, sách dạy các kỹ
năng sống, sách khám phá về các kỳ quan thế giới, sách về thế giới động vật, sách về
khám phá thiên nhiên, sách về cơ thể học, từ điển bách khoa bằng hình ảnh, …)
- Lịch sử hình thành và phát triển của thể loại sách hình ảnh
- Cấu trúc thông thường của loại sách hình ảnh là sự kết hợp của ba thành phần chính
+ Phần thiết kế đồ họa
+ Phần hình ảnh minh họa
+ Phần nội dung bằng chữ (trừ loại dành cho bé mẫu giáo)
2. Yêu cầu đồ án:
Thiết kế một cuốn sách hình ảnh với những yêu cầu:
- Số lượng trang: 24 (20 trang ruột và 4 trang bìa), - Nội dung: tự chọn 3
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
- Hình thức: tự chọn (đóng cuốn hay pop-up…) - Phong cách: tự chọn Chú ý:
Yêu cầu sách được in và hoàn thiện các khâu như một xuất bản phẩm
Mỗi đề tài phải có hồ sơ nghiên cứu riêng để thể hiện quá trình làm việc
và nguồn gốc bản quyền, và cơ sở khoa học của sách
3. Thực hiện đồ án 3.1. Chọn nội dung Yêu cầu về sách:
- Nội dung với những kiến thức đáng tin cậy (vì đây là cuốn sách hỗ trợ
giáo dục) nhằm bổ trợ về kiến thức cũng như nâng cao nhân cách
- Đáp ứng nhu cầu thị trường
- Có tình tiết hấp dẫn thú vị giúp để thể dẫn dắt người đọc
- Hướng tới một đối tượng nhất định (ví dụ độ tuổi, nghề nghiệp…)
Yêu cầu đối với sinh viên:
- Phù hợp với năng khiếu và sở trường của sinh viên
- Phù hợp với thời gian và thời lượng 3.2. Lên kịch bản
- Viết kịch bản sách trên cơ sở hình tượng hóa nội dung của các trang thiết kế.
- Dự định một bố cục tổng thể bao gồm những phần thiết kế và những phần dùng minh họa
- Một kịch bản dài và liền lạc như một câu chuyện hoặc một chủ đề nội
dung thiết kế lớn bao gồm những nội dung nhỏ khác nhau. 3.3. Phân chia kịch bản
- Phân kịch bản thành những nội dung nhỏ theo tiến trình trên các trang cụ thể.
- Đảm bảo tải được nội dung và sự liên tục, tạo được nhịp điệu nghệ thuật
3.4. Chọn hình thức thể hiện
- Chọn hình thức thiết kế theo năng khiếu bao gồm cả định dạng (đóng
cuốn, pop – up - mô hình,…), chất liệu (vẽ tay: màu nước - màu bột, các chất liệu đặc
biệt cắt dán – hay ghép…), vẽ máy (với hình thức 2 D hoặc 3 D…)
- Định hướng tính dân tộc và hiện đại trong tác phẩm
3.5. Tạo hình đối tượng
- Tạo hình toàn bộ đối tượng (hoặc nhân vật) có hình thức như kịch bản đã quy định
3.6. Phác thảo các trang nhỏ
- Phác thảo sâu các trang, trên cơ sở kết hợp chặt chẽ giữa hai phần:
+ Thiết kế đồ họa (bố cục luới tổng thể, chữ, dàn trang, những biểu tượng đồ họa…) 4
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
+ Minh họa (ảnh, tranh, và các chi tiết phụ trợ minh họa cho nội dung)
- Tìm ý tưởng độc đáo và thông minh trong giải quyết kết cấu, chất liệu
của cuốn sách, cũng như hình tượng tạo ra Chú ý:
Chú trọng phần hình ảnh cả về khối lượng và chất lượng (vì đặc trưng của
loại sách này là dùng hình ảnh để tải nội dung chính và mang tính trực quan).
Toàn bộ các yếu tố thiết kế cũng như minh hoạ kết hợp với nhau chặt chẽ.
3.7. Thiết kế bìa và điều chỉnh tổng thể
- Thiết kế bìa 1, 2, 3, 4. Chú ý đến sự gắn bó mật thiết bên trong và bên
ngoài về hình thức cũng như nội dung
- Xem xét và điều chỉnh bố cục tổng thể của cả cuốn 3.8. Hoàn thiện
- Đưa các trang lên máy đánh số trang và ghép chữ vào trang. (đối với
loại sách cho lứa tuổi chưa biết đọc có thể không có chữ và không đánh số trang)
- Xem xét lại tổng thể (20 trang và 4 trang bìa).
3.9. In thử và đóng cuốn 3.10. In
4. Chấm bài - tổng kết học phần 14. Lịch trình: Nội dung
Phương pháp dạy – Tuần
Nhiệm vụ của sinh viên học và đánh giá Buổi 1
- Giới thiệu phần khái
Khái niệm và lịch sử niệm và lịch sử sách - Tại lớp:
phát triển của sách hình ảnh bằng thuyết + Đóng góp ý kiến xây
trình với sự hỗ trợ trực hình ảnh dựng cho bài giảng quan từ Power Point - Khái niệm
+ Trả lời một số câu hỏi từ
- Gợi ý về khả năng - Lịch sử hình thành giáo viên
và phát triển của sách tự học và tự nghiên
+ Thảo luận nhóm nếu thấy hình ảnh cứu tại nhà cần thiết
- Ví trí quan trọng - Đưa ra yêu cầu đồ
+ Nắm bắt yêu cầu đồ án
của thể loại sách hình án - Về nhà: ảnh trong giao dục - Đánh giá:
+ Làm việc tại nhà đọc và
- Cấu trúc thông + Kiểm tra các cá tham khảo tài liệu học tập số
thường của loại sách nhân bằng các câu hỏi [1], [2] 1 hình ảnh
và chỉ định ngẫu nhiên
+ Đọc và hiểu kỹ nội dung Yêu cầu Đồ án
+ Lắng nghe những sách, tóm tắt và chuẩn bị cho - Hồ sơ nghiên cứu
phản hồi từ kết quả của buổi duyệt sau thảo luận nhóm - Bài tập thực hành Buổi 2 - Tại lớp: Chọn nội dung
- Giới thiệu và thảo + Lắng nghe phần duyệt bài 1
- Chọn nội dung phù luận về những sách có của giáo viên hướng dẫn 5
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
hợp với sinh viên về thể phù hợp với mỗi cá + Thảo luận nhóm
năng khiếu và phong nhân và yêu cầu của - Về nhà: cách, phù hợp với bài
+ Đọc tài liệu tham khảo có
thời gian và thời - Hướng dẫn mỗi cá thể tới thư viện (nhà sách…) lượng
nhân tự chọn nội dung + Có thể tự viết nội dung,
(Nếu học sinh tự viết trên cơ sở năng khiếu
tuy nhiên nên kết hợp với
nội dung thì chú ý - Đánh giá:
một nhà văn chuyên nghiệp
đến kỹ năng viết)
+ Hiệu quả công việc + Đọc tài liệu tham khảo
mỗi cá nhân thông qua [1], [5] + Kỹ năng đọc + Kỹ năng chọn lọc nội dung. + Khả năng thuyết trình đề tài
- Gợi ý việc hình - Tại lớp: tượng hóa nội dung,
+ Lắng nghe bài giảng và
khả năng suy nghĩ đóng góp ý kiến Buổi 1 bằng hình ảnh + Ghi chép và đánh dấu - Lên kịch bản
- Lấy ví dụ minh họa phần cần sửa từ các tác phẩm
- Viết kịch bản trên + Thảo luận nhóm
cơ sở nội dung đã lựa - Đánh giá: - Về nhà: chọn
Duyệt và đánh giá + Hoàn thành phần kịch bản
mỗi cá nhân qua tính trên cơ sở nội dung đã chọn 2 khả thi của kịch bản
+ Viết ra giấy để thuyết trình - Tại lớp: Buổi 2
- Hướng dẫn sinh viên + Đóng cuốn ghi số trang - Chia kịch bản
đóng cuốn, chia kịch theo thứ tự bản thành những nội - Phân kịch bản
+ Vẽ phác thảo các nội dung
thành nội dung nhỏ dung cụ thể theo thứ tự của trang
cụ thể trên các trang - Đánh giá mỗi cá 2 - Về nhà: (20 trang)
nhân qua việc trả lời Đọc các tài liệu học tập số câu hỏi và thiết kế trang [1] đến [5]
- Giới thiệu những - Tại lớp: Buổi 1 hình thức thể hiện có
+ Thử nghiệm các chất liệu
- Chọn hình thức ví dụ cụ thể minh họa và phong cách thể hiện từ các sách, tác phẩm + Thảo luận nhóm
- Chọn hình thức có uy tín - Về nhà:
thể hiện trên cơ sở - Định hướng cho + Đọc các tài liệu học tập số
năng khiếu của sinh sinh viên hướng về [1] đến [5] viên phong cách riêng giầu tính dân tộc mà hiện
+ Chọn hình thức phù hợp 3 đại với khả năng nhất 6
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 - Đánh giá: + Khả năng thử nghiệm các hình thức thể hiện + Khả năng làm chủ các chất liệu
Hướng dẫn sinh viên - Tại lớp:
tạo hình các đối tượng
+ Thể hiện toàn bộ các đối (hoặc nhân vật) tượng (hoặc nhân vật) - Đánh giá:
+ Lấy ký họa nếu giáo viên Buổi 2
+ Khả năng tạo hình, yêu cầu Tạo hình đối tượng thiết kế -Về nhà:
+ Khả năng thuyết + Nghiên cứu tài liệu số [1], 3 trình đề tài [2]
+ Hoàn thành phần tạo hình các đối tượng - Tại lớp:
- Làm việc với cá + Phác thảo thiết kế trang 1,
nhân trên từng nội 2, 3, 4 dung
+ Làm việc với giáo viên và Buổi 1
- Yêu cầu sửa nếu chỉnh sửa nếu giáo viên yêu
Thể hiện nội dung thấy cần thiết cầu trang 1, 2, 3, 4 - Đánh giá: -Về nhà: 4 + Khả năng thiết kế
+ Tham khảo những tài liệu
+ Khả năng thuyết học tập [3],[4],[5] trình đề tài
+ Hoàn thành thiết kế trang 1, 2, 3, 4 - Tại lớp: - Làm việc trực tiếp
+ Phác thảo thiết kế trang 5, với các cá nhân 6, 7, 8 - Đánh giá:
+ Chú ý xem xét tiến trình Buổi 2 + Khả năng thiết kế và bố cục tổng thể
Thể hiện nội dung + Khả năng minh họa
+ Sửa nếu giáo viên yêu cầu trang 5, 6, 7, 8
+ Khả năng thuyết -Về nhà: trình đề tài
+ Hoàn thành phần thiết kế 4 trang 5, 6, 7, 8
+ Tham khảo những tài liệu học tập [3],[4],[5] 7
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180
- Trực tiếp làm việc - Tại lớp:
với cá nhân trên các Phác thảo thiết kế trang 9, 10, trang 9, 10, 11, 12 11, 12 Buổi 1 - Đánh giá: - Về nhà:
Thể hiện nội dung + Khả năng thiết kế
+ Chú ý xem xét tiến trình trang 9, 10, 11, 12.
+ Khả năng minh họa và bố cục tổng thể 5
+ Khả năng thuyết + Sửa nếu giáo viên yêu cầu trình đề tài
+ Hoàn thành phần thiết kế trang 9, 10, 11, 12
- Làm việc với các cá - Tại lớp: nhân
+ Phác thảo thiết kế trang
- Kiểm tra phần thể 13, 14, 15, 16. hiện các trang
+ Chú ý xem xét tiến trình
- Yêu cầu sửa nếu và bố cục tổng thể Buổi 2 thấy cần thiết - Về nhà: Thể hiện nội dung
- Nhắc nhở về tiến độ
+ Hoàn thành phần thiết kế trang 13, 14, 15, 16 5 - Đánh giá: trang 13, 14, 15, 16
+ Khả năng hoàn + Sửa nếu giáo viên yêu
thiện thiết kế cũ và cầu. phác thảo mới.
+ Tham khảo tài liệu học
+ Khả năng thuyết tập [6], [7] trình đề tài - Tại lớp:
- Làm việc với cá + Phác thảo thiết kế trang nhân 17, 18, 19, 20
- Yêu cầu sửa nếu + Chú ý xem xét tiến trình Buổi 1 thấy cần thiết và bố cục tổng thể
Thể hiện nội dung - Đánh giá:
+ Sửa nếu giáo viên yêu trang 17, 18, 19, 20 + Khả năng thiết kế cầu. 6
+ Khả năng minh họa - Về nhà:
+ Khả năng thuyết Hoàn thành phần thiết kế trình đề tài trang 17, 18, 19, 20 - Tại lớp:
- Làm việc với các cá + Lắng nghe và đóng góp
nhân về phần thiết kế cho nội dung bài của bìa 1, 2, 3, 4
+ Chú ý xem xét thiết kế Buổi 2
- Đánh giá:Khả năng sao cho phù hợp với nội dung Thiết kế bìa thiết kế và minh họa bên trong -Về nhà: 6
+ Hoàn thành phần thiết kế bìa
+ Tìm hiểu các cơ sở in và 8
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com) lOMoARcPSD|36477180 in thử - Đóng cuốn
- Lấy ý kiến của từng
giáo viên và thống nhất
ý kiến từ tập thể về - Tại lớp:
chất lượng và tiến độ + Lắng nghe nhận xét bài Buổi 1
và hồ sơ thiết kế của cả + Lĩnh hội ý kiến Tổng duyệt lớp - Về nhà: 7 - Đánh giá:
Sửa nếu được yêu cầu + Chất lượng toàn lớp + Chất lượng cụ thể mỗi cá nhân - Duyệt lần cuối - Tại lớp:
- Đề nghị sửa nếu thấy Lĩnh hội toàn bộ ý kiến nhận Buổi 2 cần thiết xét của giáo viên Hoàn thiện và in bài - Đánh giá: Khả năng - Về nhà: quản lý thời gian và 7
Tiến hành in và đóng cuốn công việc của các cá nhân - Chấm bài theo tiêu
chí nội dung cũng như - Tại lớp: Buổi 1 hình thức thể hiện + Nộp bài đúng giờ
Chấm bài - Tổng kết - Nhận xét và trả lời
+ Lắng nghe nhận xét bài học phần thắc mắc
+ Đưa ra câu hỏi và nghe 8 - Tổng kết học phần giải thích - Đánh giá: Chất
lượng chung của cả lớp
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2012
Chủ nhiệm Bộ môn Giảng viên
ThSNguyễn Thành Nam ThS. Ngô Minh Ngọc
Hội đồng khoa học Khoa TS. Ngô Thị Thu Trang 9
Downloaded by Ng?c Di?p ??ng (ngocdiep10012000@gmail.com)