Đề cương lịch sử văn minh ai cập cổ đại | Đại học Sư Phạm Hà Nội
Đề cương lịch sử văn minh ai cập cổ đại | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoAR cPSD| 40367505
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Chương trình ào tạo trình ộ ại học ngành Sư phạm Lịch sử ược ban hành kèm
Quyết ịnh số 6143/QĐ-ĐHSPHN ngày 11 tháng 12 năm 2020) 1. THÔNG TIN CHUNG
1.1. Tên học phần: LỊCH SỬ VĂN MINH THẾ GIỚI (History of World Civilization)
1.2. Mã học phần: COMM 110 1.3. Số tín chỉ: 02 1.4. Học phần tiên quyết/học
trước/song song: không
1.5. Bộ môn phụ trách: Nhóm chuyên trách môn Lịch sử văn minh thế giới
1.6. Giảng viên giảng dạy STT Họ và tên Email 1
TS. Phạm Thị Thanh Huyền huyenptt@hnue.edu.vn 2
TS. Tống Thị Quỳnh Hương huongttq@hnue.edu.vn 3 TS. Trần Nam Trung namtrung@hnue.edu.vn 4 TS. Vũ Đức Liêm liemvd@hnue.edu.vn 5 TS. Phạm Thị Thuý phamthuyvnh@gmail.com 6 TS. Ninh Xuân Thao thaonx@hnue.edu.vn 7
PGS.TS Nguyễn Thị Huyền Sâm samnth@hnue.edu.vn 8 PGS.TS Văn Ngọc Thành thanhvn@hnue.edu.vn 9 PGS.TS Đào Tuấn Thành thanhdt@hnue.edu.vn 10 PGS. TS. Phạm Quốc Sử suphamquoc@yahoo.com 2. HỌC LIỆU 2.1. Giáo trình
2.1.1. Vũ Dương Ninh (chủ biên) (2002), Lịch sử văn minh thế giới, NXB Giáo dục, Hà Nội.
2.2. Tài liệu tham khảo bắt buộc
2.2.1. Lương Ninh (chủ biên) (2003), Lịch sử văn hóa thế giới cổ trung ại, NXB Giáo dục, Hà Nội.
2.2.2. Fernand Braudel (2003), Tìm hiểu các nền văn minh trên thế giới, NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội.
2.2.3. Crane Brinton, John Christopher, Robert Lee Wolff, (Nguyễn Văn Lượng dịch)
(2004), Lịch sử phát triển văn hóa văn minh nhân loại, NXB Văn hóa Thông tin, Hà Nội.
2.2.4. Samuel Hungtington (2005) (sách dịch), Sự va chạm của các nền văn minh, Nhà xuất bản Lao ộng, Hà Nội.
2.3. Tài liệu tham khảo tự chọn
2.3.1. Will Durant, Nguyễn Hiến Lê (dịch) (2000), Lịch sử văn minh Ấn Độ, NXB Văn hóa
Thông tin, Hà Nội. lOMoAR cPSD| 40367505
2.3.2. Will Durant, Nguyễn Hiến Lê (dịch) (2000), Lịch sử văn minh Trung Quốc, NXB
Văn hóa Thông tin, Hà Nội
2.3.3. Will Durant, Nguyễn Hiến Lê (dịch) (2000), Lịch sử văn minh Ả rập, NXB Văn hóa Thông tin, Hà Nội.
2.3.4. Nhiều tác giả (1999), Almanach: Những nền văn minh thế giới, NXB Văn hóa Thông
tin, Hà Nội.
2.3.5. Will Durant, Huỳnh Ngọc Chiến (dịch) (2014), Di sản phương Đông, NXB Hồng
Đức, Hà Nội. 2.4. Website
2.4.1. https://www.youtube.com/watch?v=BsDFQ0kFiLk
2.4.2. https://www.youtube.com/watch?v=VaKQHpqnRMA
2.4.3. https://www.youtube.com/watch?v=OsrULGvGNuc
3. MỤC TIÊU HỌC PHẦN
MT1: Học phần trang bị những tri thức tổng quát về lịch sử văn minh thế giới: khải niệm
“văn hóa” và “văn minh”; cơ sở hình thành, những thành tựu cơ bản của văn minh phương
Đông thời cổ trung ại, văn minh phương Tây thời cổ ại, văn minh Tây Âu thời trung ại, văn
minh thế giới thời cận ại và hiện ại, những vấn ề ặt ra của lịch sử văn minh thế giới.
MT2: Vận dụng những tri thức ã học ể có ý thức tốt hơn trong việc trân trọng, bảo
tồn và phát huy giá trị của các di sản văn hóa quốc gia và thế giới; giải quyết tốt những vấn
ề của khoa học chuyên ngành và những vấn ề trong cuộc sống.
4. CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN:
CĐR 1: Hình thành, bồi ắp ược những phẩm chất: yêu thiên nhiên, niềm tin vào học sinh,
yêu nghề, trung thực, trách nhiệm, ý thức tự học và tự nghiên cứu suốt ời. CĐR 2: Nắm
vững, hiểu, vận dụng ược những tri thức tổng quát về văn minh thế giới vào việc học tập,
nghiên cứu khoa học chuyên ngành và liên ngành.
CĐR 3: Rèn luyện ược năng lực tư duy phản biện: có tư duy ộc lập, phân tích và ánh giá
ược thông tin, lập luận phản bác có cơ sở khoa học ối với một nhận ịnh khác.
CĐR 4: Vận dụng ược tri thức tổng quát về lịch sử văn minh thế giới vào ời sống: xác ịnh
ược mục ích, nội dung, phương pháp, phương tiện và thái ộ giao tiếp trong các mối quan
hệ xã hội; thiết kế, tổ chức ược các hoạt ộng xây dựng môi trường văn hóa xã hội, nhà trường, công sở
Ma trận tích hợp giữa CĐR học phần với CĐR CTĐT CĐR CTĐT CĐR học phần 1 2 3 4 CĐR1 x CĐR2 x CĐR3 x CĐR4 x lOMoAR cPSD| 40367505 CĐR5 x CĐR6 x CĐR8 x CĐR10 x … CĐR23 CĐR23 x
Ma trận tích hợp giữa mục tiêu học phần và CĐR học phần CĐR1 CĐR2 CĐR3 CĐR4 MT1 x x x x MT2 x x x x
5. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY, PHƯƠNG PHÁP KT, ĐG
5.1. Nội dung học phần Tên chương Buổi
Số TC Phân bổ thời gian
Số tiết trên lớp Tự học có Lý
Thảo luận hướng thuyết dẫn Chương 1: Những vấn ề 1 0,13 1,5 0,5 5
chung về lịch sử văn minh thế giới Chương 2: Văn minh 2-5 0,53 7 1 15 phương Đông thời cổ - trung ại Chương 3: Văn 6-8 0,4 4,5 1,5 12 minh phương Tây thời cổ trung ại
Chương 4: Văn minh Tây 9-10 0,26 3 1 8 Âu thời trung ại
Chương 5: Văn minh thế 11-13 0,34 3 2 15 giới thời cận ại
Chương 6: Văn minh thế 13-15 0,34 3 2 15 giới thời hiện ại lOMoAR cPSD| 40367505 Tổng cộng 2 22 8 60
5.2. Nội dung chi tiết, phương pháp giảng dạy
Chương 1: Những vấn ề chung về lịch sử văn minh thế giới
Mụ Nội dung chính
Số Phân bổ thời Phương pháp Phương pháp Yêu cầu c/bà giờ gian giảng dạy học tập sinh viên i Lý Thả chuẩn bị thuyế o (tự học có t luận hướng dẫn) 1.1. 1,5 1,0 0,5 - Thuyết trình, -
Đọc tài - Đọc tài liệu
giảng giải minh liệu, phân tích 2.1.3.
họa, ối thoại tài liệu. (tr. 7 – 9) giữa giáo viên - Lên Rút ra nhận
và sinh viên… lớp, thực hiện biết về Khái
Các khái niệm cơ
- Tổ chức các các hoạt ộng niệm “văn
bản - Văn hóa
hoạt ộng của học tập trên hóa”, “văn - Văn minh sinh viên: thảo lớp minh” và luận, vận dụng - Kết một số khái
học vấn vào hợp giữa học niệm có liên thực tiễn.
tập cá nhân và quan (văn làm việc theo hiến, văn nhóm vật) 1.2. 0,5 0,5 0 - Thuyết trình, -
Đọc tài - Đọc tài liệu
giảng giải minh liệu, phân tích 2.1.3.
họa, ối thoại tài liệu. (tr.9 - 11). -
Phân kỳ lịch sử giữa giáo viên - Lên Nhận biết
văn minh thế giới -
và sinh viên… lớp, thực hiện khái quát về Văn minh thế giới
- Tổ chức các các hoạt ộng sự ra ời và trước phát kiến ịa
học tập trên tồn tại của hoạt ộng của lý lớp các nền văn sinh viên: thảo - Văn minh thế giới - Kết minh trong
luận, vận dụng hợp giữa học lịch sử thế sau phát kiến ịa lý
học vấn vào tập cá nhân và giới, phân kì thực tiễn.
làm việc theo lịch sử văn nhóm minh thế giới
Chương 2: Văn minh phương Đông thời cổ - trung ại
Mụ Nội dung chính
Số Phân bổ thời Phương pháp Phương pháp Yêu cầu c/bà giờ gian giảng dạy học tập sinh viên lOMoAR cPSD| 40367505 i Lý Thả chuẩn bị thuyế o (tự học có t luận hướng dẫn) 2.1. 1 1 0 - Trình - Lên - Đọc tài
bày lí thuyết về lớp, thực hiện liệu 2.1.3.
cơ sở hình các hoạt ộng (tr. 12 – 49)
thành của nền học tập trên Nêu và phân văn minh Ai lớp tích ược các Cập và - Đọc tài cơ sở hình
Lưỡng Hà thời liệu, phân tích thành của
Văn minh Ai Cập cổ ại
các cơ sở hình các nền văn
và Lưỡng Hà thời - Vận thành của nền minh Ai cổ ại
dung lí thuyết, văn minh Ai Cập và - Cơ sở hình thành -
phân tích dẫn Cập và Lưỡng Lưỡng Hà Những thành tựu chứng làm rõ cổ ại. Hà cổ ại. tiêu biểu cơ sở hình Trình bày thành và những ược những thành tựu thành tựu tiêu tiêu biểu biểu của văn của nền văn minh Ai Cập và minh Ai Lưỡng Hà cổ ại Cập và Lưỡng Hà cổ ại lOMoAR cPSD| 40367505 2.2. 2,5 2,0 0,5 - Phân - Đọc tài - Đọc tài
tích những cơ liệu, phân tích liệu 2.1.3.
sở hình thành tài liệu. (tr.100– của nền văn - Lên 150) minh
Trung lớp, thực hiện Nhận biết
Quốc thời cổ - các hoạt ộng ược cơ sở trung ại
học tập trên hình thành - Phân lớp. và những tích, so sánh - Lựa Văn minh Trung thành tựu
làm sáng tỏ chọn trình bày
Quốc thời cổ- tiêu biểu những iểm một thành tựu trung ại của văn
tương ồng và tiêu biểu của - Cơ sở hình thành khác biệt trong văn minh minh Trung - Những thành tựu
cơ sở hình Trung Quốc Quốc thời tiêu biểu
thành của văn thời cổ - trung cổ - trung ại. minh Trung ại. Quốc thời cổ - trung ại so với văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà cổ ại - Hướng dẫn tìm tài liệu ọc mở rộng về những thành tựu tiêu biểu của văn minh Trung Quốc thời cổ - trung ại. - Kết hợp lên lớp dạy học và học trực tuyến. lOMoAR cPSD| 40367505 2.3 2,5 2,0 0,5 - Phân - Đọc tài - Đọc tài
tích những cơ liệu, phân tích liệu 2.1.3.
sở hình thành tài liệu. (tr.69– 99) của nền văn - Lên Nhận biết
minh Ấn Độ lớp, thực hiện ược cơ sở
thời cổ - trung các hoạt ộng hình thành ại. học tập trên và những - Phân lớp. thành tựu tích, so sánh - Lựa tiêu biểu
làm sáng tỏ chọn trình bày của văn những iểm một thành tựu
tương ồng và tiêu biểu của minh Ấn Độ
khác biệt trong văn minh Ấn thời cổ -
cơ sở hình Độ thời cổ - trung ại. thành của văn trung ại. minh Ấn Độ
Văn minh Ấn Độ thời cổ - trung
thời cổ - trung ại - ại so với văn Cơ sở hình thành - minh Ai Cập, Những thành tựu Lưỡng Hà cổ ại tiêu biểu và văn minh Trung Quốc cổ -trung ại. - Hướng dẫn tìm tài liệu ọc mở rộng về những thành tựu tiêu biểu của văn minh Ấn Độ thời cổ - trung ại. - Kết hợp lên lớp dạy học và học trực tuyến. lOMoAR cPSD| 40367505 2.4 1 1 0 - Phân - Đọc tài - Đọc tài
tích những cơ liệu, phân tích liệu 2.1.3.
sở hình thành tài liệu. (tr.49– 68) của nền văn - Lên Nhận biết
minh Ả rập lớp, thực hiện ược cơ sở thời trung ại.
các hoạt ộng hình thành - Phân học tập trên và những tích, so sánh lớp. thành tựu làm sáng tỏ - Lựa tiêu biểu của những
iểm chọn trình bày văn minh Ả
tương ồng và một thành tựu
khác biệt trong tiêu biểu của rập thời
cơ sở hình văn minh Ả trung ại.
thành của văn rập thời trung minh Ả rập ại.
Văn minh Ả rập thời trung ại so
thời trung ại - Cơ với văn minh sở hình thành - Ai Cập, Những thành tựu Lưỡng Hà cổ ại tiêu biểu và văn minh Trung Quốc, Ấn Độ cổ - trung ại. - Hướng dẫn tìm tài liệu ọc mở rộng về những thành tựu tiêu biểu của văn minh Ả rập thời trung ại. - Kết hợp lên lớp dạy học và học trực tuyến. lOMoAR cPSD| 40367505 2.5 1 1 0 - Phân - Đọc tài - Đọc tài
tích những cơ liệu, phân tích liệu 2.1.3.
sở hình thành tài liệu. (tr.151–
Văn minh Đông của nền văn - Lên 183)
Nam Á thời cổ - minh
Đông lớp, thực hiện Nhận biết trung ại
Nam Á thời cổ các hoạt ộng ược cơ sở - Cơ sở hình thành - - trung ại
học tập trên hình thành Những thành tựu - Phân lớp. và những tiêu biểu tích, so sánh - Lựa thành tựu
làm sáng tỏ chọn trình bày tiêu biểu những iểm một thành tựu của tiêu
tương ồng và biểu của văn văn minh khác biệt trong minh Đông Đông Nam
cơ sở hình Nam Á thời cổ Á thời cổ -
thành của văn - trung ại. trung ại. minh Đông Nam Á thời cổ - trung ại so với những nền văn minh trước ó ã học. - Hướng dẫn tìm tài liệu ọc mở rộng về những thành tựu tiêu biểu của văn minh Đông Nam Á thời cổ - trung ại. - Kết hợp lên lớp dạy học và học trực tuyến.
Chương 3: Văn minh phương Tây thời cổ - trung ại
Mụ Nội dung chính
Số Phân bổ thời Phương pháp Phương pháp Yêu cầu c/bà giờ gian giảng dạy học tập sinh viên lOMoAR cPSD| 40367505 i Lý Thả chuẩn bị thuyế o (tự học có t luận hướng dẫn) 3.1. 1 1 0 - Phân - Đọc tài - Nhận biết
tích những cơ liệu, phân tích ược cơ sở
sở hình thành tài liệu. hình thành của nền văn - Lên và những
minh Hy Lạp lớp, thực hiện thành tựu
Văn minh Hy Lạp thời cổ ại
các hoạt ộng tiêu biểu của
thời cổ ại - Hướng học tập trên văn minh - Cơ sở hình thành - dẫn tìm tài liệu lớp. Hy Lạp thời Những thành tựu ọc mở rộng về - Lựa tiêu biểu cổ ại. những thành chọn trình bày
tựu tiêu biểu một thành tựu
của văn minh tiêu biểu của văn minh Hy
Hy Lạp thời cổ Lạp thời cổ ại. ại. - Kết hợp lên lớp dạy học và học trực tuyến. 3.2. 1 1 0 - Phân - Đọc tài - Đọc tài
tích những cơ liệu, phân tích liệu 2.1.3.
sở hình thành tài liệu. (tr.184– của nền văn - Lên 248)
minh La Mã lớp, thực hiện Nhận biết thời cổ ại
các hoạt ộng ược cơ sở - Hướng học tập trên
Văn minh La Mã hình thành dẫn tìm tài liệu lớp.
thời cổ ại và những ọc mở rộng về - Lựa - Cơ sở hình thành - thành tựu những thành chọn trình bày Những thành tựu tiêu biểu
tựu tiêu biểu một thành tựu tiêu biểu của văn
của văn minh tiêu biểu của
La Mã thời cổ văn minh La minh La Mã ại. thời cổ ại. Mã thời cổ ại. - Kết hợp lên lớp dạy học và học trực tuyến. lOMoAR cPSD| 40367505 3.3. 3 2,5 0,5 - Phân - Đọc tài - Đọc
tích, thảo luận liệu, phân tích tài liệu
về những iều tài liệu. 2.1.3. kiện lịch sử ể - Lên (tr.249–
phân kì lịch sử lớp, thực hiện 299)
văn minh Tây các hoạt ộng - Nhận
Âu theo sơ kì, học tập trên biết ược
Văn minh Tây Âu trung kì và hậu lớp. những thành
thời trung ại - kì trung ại. - Lựa tựu tiêu biểu Văn minh Tây Âu - Hướng
chọn trình bày và chuyển thời sơ kì và trung
dẫn tìm tài liệu một thành tựu biến của văn kì trung ại
ọc mở rộng về tiêu biểu của minh Tây - Văn minh Tây Âu những
thành văn minh Tây Âu từ sơ kì thời hậu kì trung ại
tựu tiêu biểu Âu thời trung ến trung kì của văn minh ại. và hậu kì Tây Âu thời trung ại. trung ại. - Kết hợp lên lớp dạy học và học trực tuyến.
3.4 So sánh hai khu 1,0 0 1,0
- Thảo luận, - Đọc tài liệu, - Đọc tài liệu vực văn minh
phân tích về phân tích tài 2.1.3.
phương Đông và những iểm liệu. lOMoAR cPSD| 40367505
phương Tây cổ - tương ồng và - Lên (tr.299– 303) trung ại
khác biệt giữa lớp, thực hiện - Nhận biết - Cơ sở hình thành
hai khu vực các hoạt ộng ược những - Những ặc trưng văn
minh học tập trên iểm tương phương Đông lớp. ồng và và phương Tây - Lựa khác biệt
thời cổ - trung chọn trình bày của hai khu
ại (cơ sở hình một ặc trưng vực văn
thành và những khác biệt giữa minh ặc trưng) văn minh phương - Kết hợp lên phương Đông và lớp dạy học và Đông và phương Tây
học trực tuyến. phương Tây thời cổ -
thời cổ - trung trung ại (về ại. cơ sở hình thành và những ặc trưng).
Chương 4: Văn minh thế giới thời cận ại
Mụ Nội dung chính
Số Phân bổ thời Phương pháp Phương pháp Yêu cầu c/bà giờ gian giảng dạy học tập sinh viên i Lý Thả chuẩn bị thuyế o (tự học có t luận hướng dẫn)
4.1 Cơ sở hình thành - 1 1 0 - Phân - Đọc tài - Đọc Kết quả của các
tích, thảo luận liệu, phân tích tài liệu cuộc phát kiến ịa
về những cơ sở tài liệu. 2.1.3. lý hình thành của - Lên (tr.304– - Thắng lợi
văn minh thế lớp, thực hiện 311) của các cuộc cách
giới thời cận ại. các hoạt ộng - Nhận mạng tư sản - Hướng học tập trên biết ược - Sự phát dẫn tìm tài liệu lớp. những cơ sở triển mạnh mẽ của ọc mở rộng về - Lựa hình thành nền kinh tế tư bản
cơ sở hình chọn trình bày của văn chủ nghĩa
thành của văn một cơ sở hình minh thế minh thế giới thành văn giới thời cận thời cận ại. minh thế giới - ại.
Kết hợp thời cận ại. lên lớp dạy học và học trực tuyến. lOMoAR cPSD| 40367505
4.2 Những thành tựu 3 2 1 - Phân - Đọc tài - Đọc chủ yếu
tích, thảo luận liệu, phân tích tài liệu - Cách mạng
về những thành tài liệu. 2.1.3. công nghiệp tựu tiêu biểu - Lên (tr.312– - Những phát
của văn minh lớp, thực hiện 333) minh lớn về khoa
thế giới thời các hoạt ộng - Nhận học kĩ thuật cận ại. học tập trên biết ược - Văn học – - Hướng lớp. những thành Nghệ thuật dẫn trình bày - Lựa tựu chủ yếu - Triết học
một thành tựu chọn trình bày của văn Ánh sáng và Chủ
tiêu biểu của một thành tựu minh thế nghĩa xã hội không
văn minh thế tiêu biểu của giới thời cận tưởng
giới thời cận ại. văn minh thế giới thời cận ại. - Kết hợp lên ại. lớp dạy học và học trực tuyến.
Chương 5: Văn minh thế giới thời hiện ại
Mụ Nội dung chính
Số Phân bổ thời Phương pháp Phương pháp Yêu cầu c/bà giờ gian giảng dạy học tập sinh viên i chuẩn bị Lý Thả (tự học có thuyế o hướng dẫn) t luận
5.1. Bối cảnh lịch sử - 2 1 1 - Phân - Đọc tài - Đọc Sự xuất hiện của
tích, thảo luận liệu, phân tích tài liệu chủ nghĩa xã hội
về những bối tài liệu. 2.1.3. - Những cuộc cảnh lịch sử - Lên (tr.334– chiến tranh lớn trên
của văn minh lớp, thực hiện 362) thế giới
thế giới thời các hoạt ộng - Nhận - Sự phát triển hiện ại. học tập trên biết ược của chủ nghĩa tư - Hướng lớp. những bối bản dẫn trình bày - Lựa cảnh lịch sử
bối cảnh lịch sử chọn trình bày của văn
tác ộng ến văn một bối cảnh minh thế
minh thế giới lịch sử của văn giới thời
thời hiện ại. - minh thế giới thời hiện ại. hiện ại. Kết hợp lên lớp dạy học và học trực tuyến. lOMoAR cPSD| 40367505
5.2. Những thành tựu 3 2 1 - Phân tích, - Đọc tài - Đọc tài chủ yếu
thảo luận về liệu, phân tích liệu 2.1.3. - Cách mạng Khoa những thành tài liệu. (tr. 334– học – Công nghệ tựu tiêu biểu - Lên 362) của văn minh lớp, thực hiện các hoạt - Toàn cầu hóa và
thế giới thời ộng học tập - Nhận biết Khu vực hóa hiện ại. trên lớp. ược những
- Hướng dẫn - Lựa chọn thành tựu
trình bày một trình bày một chủ yếu của
thành tựu tiêu thành tựu tiêu văn minh
biểu của văn biểu của văn thế giới thời
minh thế giới minh thế giới hiện ại.
thời hiện ại. - thời hiện ại. Kết hợp lên lớp dạy học và học trực tuyến.
Chương 6: Những vấn ề ặt ra của lịch sử văn minh thế giới
Mụ Nội dung chính
Số Phân bổ thời Phương pháp Phương pháp Yêu cầu c/bà giờ gian giảng dạy học tập sinh viên i chuẩn bị Lý Thả (tự học có thuyế o hướng dẫn) t luận
6.1. Vấn ề bảo tồn di 1 0,5 0,5 - Phân tích, - Đọc tài - Đọc sản
thảo luận về liệu, phân tích tài liệu - Biến ổi khí hậu và
những vấn ề tài liệu. 2.1.3. (tr. bảo tồn di sản - trong việc bảo - Lên 350– Ứng xử của con
tồn di sản văn lớp, thực hiện 362), các tài người với di sản
minh của nhân các hoạt ộng liệu Internet loại học tập trên có liên lớp. quan. - Lựa - Nhận chọn biết ược
trình bày một những vấn ề vấn ề trong ặt ra của
việc bảo tồn di việc bảo tồn sản văn minh di sản. nhân loại. lOMoAR cPSD| 40367505
6.2. Chiến tranh, xung 2 1,5 0,5 - Phân tích, - Đọc tài - Đọc
ột tôn giáo và
thảo luận về liệu, phân tích tài liệu
xung ột sắc tộc -
vấn ề chiến tài liệu. 2.1.3. (tr. Sự hủy hoại của tranh, xung ột - Lên 350– chiến tranh
tôn giáo và lớp, thực hiện 362), các tài - Xung ột tôn giáo
xung ột sắc tộc các hoạt ộng liệu Internet và xung ột sắc tộc
trong lịch sử học tập trên có liên văn minh nhân lớp. quan. loại. - Lựa - Nhận chọn trình bày biết ược
một vấn ề như những vấn ề chiến tranh ặt ra cho văn hay xung ột minh nhân sắc tộc, xung loại như
ột tôn giáo ảnh chiến tranh,
hưởng như thế xung ột sắc
nào ến tiến tộc, xung ột
trình lịch sử tôn giáo vẫn
văn minh nhân thường tiềm loại. ẩn những nguy cơ; cách thức ứng xử và giải quyết của con người. lOMoAR cPSD| 40367505
6.3. Văn minh hiện ại 2 1 1 - Phân tích, - Đọc tài - Đọc
và những giá trị
thảo luận về liệu, phân tích tài liệu
nhân văn bền
những mặt trái tài liệu. 2.1.3. (tr. vững của việc sử - Lên 350– - Mặt trái của dụng
những lớp, thực hiện 362), các tài việc sử dụng
phát minh khoa các hoạt ộng liệu Internet những phát
học kĩ thuật; học tập trên có liên minh khoa học kỹ
vấn ề phát triển lớp. quan. thuật. kinh tế và bảo - Lựa - Nhận - Vấn ề phát
vệ môi trường; chọn trình bày biết ược triển kinh tế và bảo
sự phân hóa một vấn ề về những giá vệ môi trường giàu nghèo.
sự liên quan trị nhân văn - Sự phân hóa
giữa những giá bền vững giàu nghèo
trị nhân văn luôn tồn tại
bền vững với trong nền văn minh hiện ại. văn minh hiện ại và những thách thức mà các giá trị ó phải ối mặt hiện nay.
Ma trận liên kết nội dung giảng dạy với CĐR học phần
Nội dung giảng dạy CĐR 1 CĐR2 CĐR3 CĐR4 Chương Mục 1 1.1 1 3 2 1 1.2 1 3 1 1 2 2.1 2 3 3 2 2.2 2 3 3 2 2.3 2 3 3 2 2.4 2 3 3 2 2.5 2 3 3 2 lOMoAR cPSD| 40367505 3 3.1 2 3 3 2 3.2 2 3 3 2 3.3 2 3 3 2 3.4 2 3 3 2 4 4.1 2 3 2 2 4.2 2 3 2 2 5 5.1 2 3 2 2 5.2 2 3 2 2 6 6.1 2 3 3 2 6.2 2 3 3 2 6.3 2 3 3 2
Ba bậc óng góp: nhiều (3), trung bình (2), ít (1)
5.3. Phương pháp kiểm tra, ánh giá
5.3.1. Hình thức, tỷ trọng ánh giá
Hình thức ánh giá Tỷ trọng (%)
Đánh giá thường xuyên 20
Đánh giá chuyên cần 10 Bài tập 10
Kiểm tra giữa kỳ 20
Kiểm tra cuối kỳ 60
5.3.2. Ma trận tích hợp CĐR học phần với hình thức, phương pháp, công cụ kiểm
tra, ánh giá, phương pháp giảng dạy, học tập
CĐR Hình thức, phương pháp KT, ĐG và tỷ trọng Phương pháp Phương học
Hình thức Phương Công cụ Tỷ trọng giảng dạy pháp học tập phần pháp ánh giá (%) CĐR Đánh
giá Vấn áp; Câu hỏi; 100 Trao ổi, thảo Nghiên cứu cá 1
thường xuyên quan sát; hồ sơ học luận nhân, làm lOMoAR cPSD| 40367505 ánh giá tập; bài tập việc nhóm, qua sản thuyết thuyết trình phẩm trình học tập, nhóm, ánh giá phiếu ồng ẳng, ánh giá tự ánh theo tiêu chí giá CĐR Đánh giá Quan sát; Hồ sơ 20
Vận dụng các Kết hợp giữa 2
thường xuyên ánh giá học tập;
phương pháp, phương pháp qua sản bài tập
kĩ thuật dạy học tập cá phẩm thuyết học truyền nhân (nghe học tập, trình thống (Thuyết giảng, ghi ánh giá nhóm, trình, luyện chép, làm bài, ồng ẳng, ánh giá
tập..) với các tự học, tự tự ánh theo tiêu
phương pháp, nghiên cứu, giá chí
kỹ thuật dạy tương tác với Kiểm tra Viết Bài tập 20 học tích cực giảng viên) giữa kỳ nghiên
(nêu và giải với phương cứu/ Câu quyết vấn pháp học theo hỏi ề…), tổ chức nhóm. các hoạt ộng Kiểm tra cuối Viết/ Câu 60 vận dụng học kỳ Vấn áp hỏi/ ề vấn vào thực kiểm tra tiễn. CĐR Đánh giá Quan sát; Hồ sơ 10
Vận dụng các Kết hợp giữa 3
thường xuyên ánh giá học tập;
phương pháp, phương pháp qua sản bài tập
kĩ thuật dạy học tập cá phẩm thuyết học truyền nhân (nghe học tập, trình thống (Thuyết giảng, ghi ánh giá nhóm, trình, luyện chép, làm bài, phiếu ồng ẳng,
tập..) với các tự học, tự ánh giá tự ánh
phương pháp, nghiên cứu, theo tiêu giá
kỹ thuật dạy tương tác với chí học tích cực giảng viên) Kiểm tra giữa Viết Bài tập 20
(nêu và giải với phương kỳ nghiên quyết vấn pháp học theo cứu/ Câu ề…), tổ chức nhóm. hỏi các hoạt ộng lOMoAR cPSD| 40367505 Kiểm tra cuối Viết/ Câu 60 vận dụng học kỳ Vấn áp hỏi/ ề vấn vào thực kiểm tra tiễn. CĐR Đánh
giá Quan sát; Hồ sơ học 20
Vận dụng các Kết hợp giữa 4
thường xuyên ánh giá tập; bài
phương pháp, phương pháp qua sản tập
kĩ thuật dạy học tập cá phẩm học thuyết học truyền nhân (nghe tập, ánh trình thống (Thuyết giảng, ghi giá ồng nhóm, trình, luyện chép, làm bài, ẳng, tự ánh giá
tập…) với các tự học, tự ánh giá theo tiêu
phương pháp, nghiên cứu, chí
kỹ thuật dạy tương tác với Kiểm tra giữa Viết Bài tập 20 học tích cực giảng viên) kỳ nghiên
(nêu và giải với phương cứu/ Câu quyết vấn pháp học theo hỏi ề…), tổ chức nhóm. các hoạt ộng Kiểm tra cuối Viết/ Câu hỏi/ ề 60 vận dụng học kỳ Vấn áp kiểm vấn vào thực tra tiễn.
5.3.3. Tiêu chí ánh giá
Đánh giá thường xuyên
- Đánh giá chuyên cần
+ Sinh viên i học ầy ủ hoặc nghỉ có phép tối a 4 tiết/2 buổi: 10 iểm
+ Sinh viên nghỉ có phép 6 tiết/3 buổi, hoặc nghỉ không phép 2 tiết-6 tiết/1-3buổi trở lên: 5 iểm
+ Sinh viên nghỉ quá 20% số tiết (từ 7 tiết trở lên): 0 iểm (không ược kiểm tra cuối kỳ)
- Đánh giá các bài tập thuyết trình theo nhóm + Yêu cầu chung •
Được thể hiện bằng power point •
Thuyết trình nội dung kết hợp với trình chiếu sản phẩm power point •
Phải thực hiện theo úng kế hoạch + Tiêu chí ánh giá Nội dung ánh giá Tiêu chí ánh giá Điểm Sản phẩm Nội dung sản - Đầy ủ 3,0 power point phẩm - Chính xác (5 iểm) Hình thức sản - Đẹp, rõ ràng. 2,0 phẩm - Bố cục chặt chẽ lOMoAR cPSD| 40367505
Thuyết trình Phong thái, ngôn
- Phong thái tự tin, chững chạc… 1,0 (3 iểm) ngữ
- Diễn ạt rõ ràng, chuẩn xác, truyền cảm.
Trả lời câu hỏi, trao - Tư duy nhanh. 1,0 ổi
- Trả lời úng trọng tâm Thời gian
- Đảm bảo thời gian theo quy ịnh 1,0
Làm việc Sự tham gia, phối - Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên 2,0 nhóm
hợp của các thành - Có sự phối hợp của các thành viên trong (2 iểm)
viên trong nhóm thuyết trình và trả lời câu hỏi Tổng iểm 10
Kiểm tra giữa kỳ
- Hình thức: Thi viết (tự luận)/bài tập nghiên cứu
- Nội dung: Các vấn ề ã ược nghiên cứu
- Tiêu chí ánh giá: Theo câu hỏi và áp án Thi kết thúc học phần
- Hình thức: Thi viết (tự luận)/tiểu luận/vấn áp
- Nội dung: Các vấn ề ã ược nghiên cứu
- Tiêu chí ánh giá: Theo ề thi và áp án ( ối với thi viết/vấn áp)
Đối với tiểu luận tiêu chí ánh giá như sau TT Thang
Nội dung và tiêu chí ánh giá iểm
1 Xác nhận turnitin (tương ồng dưới 30%) 0,5 2 Nội dung 7,5
1.1 Xác ịnh ược ý nghĩa của chủ ề 0,5
1.2 Xác ịnh ược mục tiêu tìm hiểu chủ ề 0,5
1.3 Xác ịnh ược nhiệm vụ của chủ ề 0,5
1.4 Giải quyết ược các nhiệm vụ của chủ ề (các tiêu chí ược 6.0
cụ thể hóa trong áp án các ề tiểu luận)
3 Hình thức trình bày 2,0
2.1 Bố cục hợp lý, logic … 0,5
2.2 Tài liệu tham khảo sắp xếp úng qui ịnh, chú thích nguồn ầy 0,5 ủ. lOMoAR cPSD| 40367505
2.3 Diễn ạt rõ ràng, mạch lạc 0,5 2.4 Ít lỗi kỹ thuật 0,5 Tổng iểm 10
6. CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI HỌC PHẦN: Theo quy chế ào tạo hiện hành TRƯỞNG KHOA
TRƯỞNG KHOA TRƯỞNG BỘ MÔN (Phụ trách ngành/CTĐT)
(Phụ trách học phần)