Đề cương Lịch sử văn minh thế giới (bản tóm tắt)

Đề cương Lịch sử văn minh thế giới (bản tóm tắt) bằng các sơ đồ bảng biểu, cô đọng nội dung của Đại học Sư phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Sư phạm Lịch sử được ban hành kèm
Quyết định số 6143/QĐ-ĐHSPHN ngày 11 tháng 12 năm 2020)
1. THÔNG TIN CHUNG
1.1. Tên học phần: LỊCH SỬ VĂN MINH THẾ GIỚI (History of World Civilization)
1.2. Mã học phần: COMM 110
1.3. Số tín chỉ: 02
1.4. Học phần tiên quyết/học trước/song song: không
1.5. Bộ môn phụ trách: Nhóm chuyên trách môn Lịch sử văn minh thế giới
1.6. Giảng viên giảng dạy
STT Họ và tên Email
1 TS. Phạm Thị Thanh Huyền huyenptt@hnue.edu.vn
2 TS. Tống Thị Quỳnh Hương huongttq@hnue.edu.vn
3 TS. Trần Nam Trung namtrung@hnue.edu.vn
4 TS. Vũ Đức Liêm liemvd@hnue.edu.vn
5 TS. Phạm Thị Thuý phamthuyvnh@gmail.com
6 TS. Ninh Xuân Thao thaonx@hnue.edu.vn
7 PGS.TS Nguyễn Thị Huyền Sâm samnth@hnue.edu.vn
8 PGS.TS Văn Ngọc Thành thanhvn@hnue.edu.vn
9 PGS.TS Đào Tuấn Thành thanhdt@hnue.edu.vn
10 PGS. TS. Phạm Quốc Sử
suphamquoc@yahoo.com
2. HỌC LIỆU
2.1. Giáo trình
2.1.1. Dương Ninh (chủ biên) (2002), Lịch sử văn minh thế giới, NXB Giáo dục,
Nội.
2.2. Tài liệu tham khảo bắt buộc
2.2.1. Lương Ninh (chủ biên) (2003), Lịch sử văn hóa thế giới cổ trung đại, NXB Giáo
dục, Hà Nội.
2.2.2. Fernand Braudel (2003), Tìm hiểu các nền văn minh trên thế giới, NXB Khoa học
Xã hội, Hà Nội.
2.2.3. Crane Brinton, John Christopher, Robert Lee Wolff, (Nguyễn Văn Lượng dịch)
(2004), Lịch sử phát triển văn hóa văn minh nhân loại, NXB Văn hóa Thông tin, Hà Nội.
2.2.4. Samuel Hungtington (2005) (sách dịch), Sự va chạm của các nền văn minh, Nhà
xuất bản Lao động, Hà Nội.
2.3. Tài liệu tham khảo tự chọn
2.3.1. Will Durant, Nguyễn Hiến (dịch) (2000), Lịch sử văn minh Ấn Độ, NXB Văn
hóa Thông tin, Hà Nội.
2.3.2. Will Durant, Nguyễn Hiến (dịch) (2000), Lịch sử văn minh Trung Quốc, NXB
Văn hóa Thông tin, Hà Nội
1
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
2.3.3. Will Durant, Nguyễn Hiến (dịch) (2000), Lịch sử văn minh rập, NXB Văn
hóa Thông tin, Hà Nội.
2.3.4. Nhiều tác giả (1999), Almanach: Những nền văn minh thế giới, NXB Văn hóa
Thông tin, Hà Nội.
2.3.5. Will Durant, Huỳnh Ngọc Chiến (dịch) (2014), Di sản phương Đông, NXB Hồng
Đức, Hà Nội.
2.4. Website
2.4.1. https://www.youtube.com/watch?v=BsDFQ0kFiLk
2.4.2. https://www.youtube.com/watch?v=VaKQHpqnRMA
2.4.3. https://www.youtube.com/watch?v=OsrULGvGNuc
3. MỤC TIÊU HỌC PHẦN
MT1: Học phần trang bị những tri thức tổng quát về lịch sử văn minh thế giới:
khải niệm “văn hóa” “văn minh”; sở hình thành, những thành tựu bản của văn
minh phương Đông thời cổ trung đại, văn minh phương Tây thời cổ đại, văn minh Tây
Âu thời trung đại, văn minh thế giới thời cận đại và hiện đại, những vấn đề đặt ra của lịch
sử văn minh thế giới.
MT2: Vận dụng những tri thức đã học để ý thức tốt hơn trong việc trân trọng,
bảo tồn phát huy giá trị của các di sản văn hóa quốc gia thế giới; giải quyết tốt
những vấn đề của khoa học chuyên ngành và những vấn đề trong cuộc sống.
4. CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN:
CĐR 1: Hình thành, bồi đắp được những phẩm chất: yêu thiên nhiên, niềm tin vào học
sinh, yêu nghề, trung thực, trách nhiệm, ý thức tự học và tự nghiên cứu suốt đời.
CĐR 2: Nắm vững, hiểu, vận dụng được những tri thức tổng quát về văn minh thế giới
vào việc học tập, nghiên cứu khoa học chuyên ngành và liên ngành.
CĐR 3: Rèn luyện được năng lựcduy phản biện: có tư duy độc lập, phân tích và đánh
giá được thông tin, lập luận phản bác có cơ sở khoa học đối với một nhận định khác.
CĐR 4: Vận dụng được tri thức tổng quát về lịch sử văn minh thế giới vào đời sống: xác
định được mục đích, nội dung, phương pháp, phương tiện thái độ giao tiếp trong các
mối quan hệ xã hội; thiết kế, tổ chức được các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa xã
hội, nhà trường, công sở
Ma trận tích hợp giữa CĐR học phần với CĐR CTĐT
CĐR CTĐT CĐR học phần
1 2 3 4
CĐR1 x
CĐR2 x
CĐR3 x
CĐR4 x
CĐR5 x
CĐR6 x
CĐR8 x
CĐR10 x
2
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
CĐR23
CĐR23 x
Ma trận tích hợp giữa mục tiêu học phần và CĐR học phần
CĐR1 CĐR2 CĐR3 CĐR4
MT1 x x x x
MT2 x x x x
5. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY, PHƯƠNG PHÁP KT, ĐG
5.1. Nội dung học phần
Tên chương Buổi Số TC Phân bổ thời gian
Số tiết trên lớp Tự học
hướng
dẫn
thuyết
Thảo luận
Chương 1: Nhng vn đ
chung v lch s văn minh
thế giới
1 0,13 1,5 0,5 5
Chương 2: Văn minh
phương Đông thời cổ -
trung đại
2-5 0,53 7 1 15
Chương 3: Văn minh
phương Tây thời cổ trung
đại
6-8 0,4 4,5 1,5 12
Chương 4: Văn minh Tây
Âu thời trung đại
9-10 0,26 3 1 8
Chương 5: Văn minh thế
giới thời cận đại
11-13 0,34 3 2 15
Chương 6: Văn minh thế
giới thời hiện đại
13-15 0,34 3 2 15
Tổng cộng 2 22 8 60
3
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
5.2. Nội dung chi tiết, phương pháp giảng dạy
Chương 1: Những vấn đ chung v lch svăn minh thế giới
Mụ
c/
bài
Nội dung chính Số
gi
Phân bổ
thời gian
Phương
pháp giảng
dạy
Phương
pháp học
tập
Yêu cầu
sinh viên
chuẩn bị
(tự học
hướng
dẫn)
thuy
ết
Thả
o
luận
1.1.
Các khái niệm
cơ bản
- Văn hóa
- Văn minh
1,
5
1,0 0,5 - Thuyết
trình, giảng
giải minh
họa, đối thoại
giữa giáo
viên sinh
viên…
- Tổ chức các
hoạt động
của sinh viên:
thảo luận,
vận dụng học
vấn vào thực
tiễn.
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp
- Kết hợp
giữa học tập
nhân
làm việc
theo nhóm
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr. 7 – 9)
Rút ra
nhận biết
về Khái
niệm “văn
hóa”, “văn
minh”
một số
khái niệm
liên
quan (văn
hiến, văn
vật)
1.2.
Phân kỳ lịch sử
văn minh thế
giới
- Văn minh thế
giới trước phát
kiến địa lý
- Văn minh thế
giới sau phát
kiến địa lý
0,
5
0,5 0 - Thuyết
trình, giảng
giải minh
họa, đối thoại
giữa giáo
viên sinh
viên…
- Tổ chức các
hoạt động
của sinh viên:
thảo luận,
vận dụng học
vấn vào thực
tiễn.
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp
- Kết hợp
giữa học tập
nhân
làm việc
theo nhóm
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr.9 - 11).
- Nhận biết
khái quát
về sự ra
đời tồn
tại của các
nền văn
minh trong
lịch sử thế
giới, phân
lịch sử
văn minh
thế giới
Chương 2: Văn minh phương Đông thời cổ - trung đại
Mụ
c/
bài
Nội dung chính Số
gi
Phân bổ
thời gian
Phương
pháp giảng
dạy
Phương
pháp học
tập
Yêu cầu
sinh viên
chuẩn bị
Thả
4
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
thuy
ết
o
luận
(tự học
hướng
dẫn)
2.1.
Văn minh Ai
Cập Lưỡng
Hà thời cổ đại
- sở hình
thành
- Những thành
tựu tiêu biểu
1 1 0 - Trình bày
thuyết về
sở hình thành
của nền văn
minh Ai Cập
Lưỡng
thời cổ đại
- Vận dung
thuyết, phân
tích dẫn
chứng làm
sở hình
thành
những thành
tựu tiêu biểu
của văn minh
Ai Cập
Lưỡng cổ
đại
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp
- Đọc tài
liệu, phân
tích các
sở hình
thành của
nền văn
minh Ai Cập
Lưỡng
cổ đại.
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr. 12
49)
Nêu
phân tích
được các
sở hình
thành của
các nền
văn minh
Ai Cập
Lưỡng
cổ đại.
Trình bày
được
những
thành tựu
tiêu biểu
của nền
văn minh
Ai Cập
Lưỡng
cổ đại
2.2. Văn minh
Trung Quốc
thời cổ- trung
đại
- sở hình
thành
- Những thành
tựu tiêu biểu
2,
5
2,0 0,5 - Phân tích
những sở
hình thành
của nền văn
minh Trung
Quốc thời cổ
- trung đại
- Phân tích,
so sánh làm
sáng tỏ
những điểm
tương đồng
khác biệt
trong sở
hình thành
của văn minh
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp.
- Lựa chọn
trình bày
một thành
tựu tiêu biểu
của văn
minh Trung
Quốc thời cổ
- trung đại.
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr.100–
150)
Nhận biết
được s
hình thành
những
thành tựu
tiêu biểu
của văn
minh
Trung
Quốc thời
cổ - trung
đại.
5
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
Trung Quốc
thời cổ -
trung đại so
với văn minh
Ai Cập
Lưỡng cổ
đại
- Hướng dẫn
tìm tài liệu
đọc mở rộng
về những
thành tựu tiêu
biểu của văn
minh Trung
Quốc thời cổ
- trung đại.
- Kết hợp lên
lớp dạy học
học trực
tuyến.
2.3 Văn minh Ấn
Độ thời cổ -
trung đại
- sở hình
thành
- Những thành
tựu tiêu biểu
2,
5
2,0 0,5 - Phân tích
những sở
hình thành
của nền văn
minh Ấn Độ
thời cổ -
trung đại.
- Phân tích,
so sánh làm
sáng tỏ
những điểm
tương đồng
khác biệt
trong sở
hình thành
của văn minh
Ấn Độ thời
cổ - trung đại
so với văn
minh Ai Cập,
Lưỡng cổ
đại văn
minh Trung
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp.
- Lựa chọn
trình bày
một thành
tựu tiêu biểu
của văn
minh Ấn Độ
thời cổ -
trung đại.
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr.69– 99)
Nhận biết
được s
hình thành
những
thành tựu
tiêu biểu
của văn
minh Ấn
Độ thời cổ
- trung đại.
6
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
Quốc cổ -
trung đại.
- Hướng dẫn
tìm tài liệu
đọc mở rộng
về những
thành tựu tiêu
biểu của văn
minh Ấn Độ
thời cổ -
trung đại.
- Kết hợp lên
lớp dạy học
học trực
tuyến.
2.4 Văn minh rập
thời trung đại
- sở hình
thành
- Những thành
tựu tiêu biểu
1 1 0 - Phân tích
những sở
hình thành
của nền văn
minh rập
thời trung
đại.
- Phân tích,
so sánh làm
sáng tỏ
những điểm
tương đồng
khác biệt
trong sở
hình thành
của văn minh
rập thời
trung đại so
với văn minh
Ai Cập,
Lưỡng cổ
đại văn
minh Trung
Quốc, Ấn Độ
cổ -trung đại.
- Hướng dẫn
tìm tài liệu
đọc mở rộng
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp.
- Lựa chọn
trình bày
một thành
tựu tiêu biểu
của văn
minh rập
thời trung
đại.
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr.49– 68)
Nhận biết
được s
hình thành
những
thành tựu
tiêu biểu
của văn
minh
rập thời
trung đại.
7
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
về những
thành tựu tiêu
biểu của văn
minh rập
thời trung
đại.
- Kết hợp lên
lớp dạy học
học trực
tuyến.
2.5 Văn minh Đông
Nam Á thời cổ -
trung đại
- sở hình
thành
- Những thành
tựu tiêu biểu
1 1 0 - Phân tích
những sở
hình thành
của nền văn
minh Đông
Nam Á thời
cổ - trung đại
- Phân tích,
so sánh làm
sáng tỏ
những điểm
tương đồng
khác biệt
trong sở
hình thành
của văn minh
Đông Nam Á
thời cổ -
trung đại so
với những
nền văn minh
trước đó đã
học.
- Hướng dẫn
tìm tài liệu
đọc mở rộng
về những
thành tựu tiêu
biểu của văn
minh Đông
Nam Á thời
cổ - trung
đại.
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp.
- Lựa chọn
trình bày
một thành
tựu tiêu biểu
của văn
minh Đông
Nam Á thời
cổ - trung
đại.
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr.151–
183)
Nhận biết
được s
hình thành
những
thành tựu
tiêu biểu
của văn
minh
Đông Nam
Á thời cổ -
trung đại.
8
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
- Kết hợp lên
lớp dạy học
học trực
tuyến.
Chương 3: Văn minh phương Tây thời cổ - trung đại
Mụ
c/
bài
Nội dung chính Số
gi
Phân bổ
thời gian
Phương
pháp giảng
dạy
Phương
pháp học
tập
Yêu cầu
sinh viên
chuẩn bị
(tự học
hướng
dẫn)
thuy
ết
Thả
o
luận
3.1.
Văn minh Hy
Lạp thời cổ đại
- sở hình
thành
- Những thành
tựu tiêu biểu
1 1 0 - Phân tích
những sở
hình thành
của nền văn
minh Hy Lạp
thời cổ đại
- Hướng dẫn
tìm tài liệu
đọc mở rộng
về những
thành tựu tiêu
biểu của văn
minh Hy Lạp
thời cổ đại.
- Kết hợp lên
lớp dạy học
học trực
tuyến.
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp.
- Lựa chọn
trình bày
một thành
tựu tiêu biểu
của văn
minh Hy Lạp
thời cổ đại.
- Nhận biết
được s
hình thành
những
thành tựu
tiêu biểu
của văn
minh Hy
Lạp thời
cổ đại.
3.2. Văn minh La
Mã thời cổ đại
- sở hình
thành
- Những thành
tựu tiêu biểu
1 1 0 - Phân tích
những sở
hình thành
của nền văn
minh La
thời cổ đại
- Hướng dẫn
tìm tài liệu
đọc mở rộng
về những
thành tựu tiêu
biểu của văn
minh La
thời cổ đại.
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp.
- Lựa chọn
trình bày
một thành
tựu tiêu biểu
của văn
minh La
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr.184–
248)
Nhận biết
được s
hình thành
những
thành tựu
tiêu biểu
của văn
minh La
thời cổ
đại.
9
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
- Kết hợp lên
lớp dạy học
học trực
tuyến.
thời cổ đại.
3.3.
Văn minh Tây
Âu thời trung
đại
- Văn minh Tây
Âu thời
trung kì trung đại
- Văn minh Tây
Âu thời hậu
trung đại
3 2,5 0,5 - Phân tích,
thảo luận về
những điều
kiện lịch sử
để phân
lịch sử văn
minh Tây Âu
theo kì,
trung
hậu trung
đại.
- Hướng dẫn
tìm tài liệu
đọc mở rộng
về những
thành tựu tiêu
biểu của văn
minh Tây Âu
thời trung
đại.
- Kết hợp lên
lớp dạy học
học trực
tuyến.
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp.
- Lựa chọn
trình bày
một thành
tựu tiêu biểu
của văn
minh Tây Âu
thời trung
đại.
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr.249–
299)
- Nhận biết
được
những
thành tựu
tiêu biểu
chuyển
biến của
văn minh
Tây Âu từ
đến
trung
hậu
trung đại.
3.4 So sánh hai khu
vực văn minh
phương Đông
phương Tây
cổ - trung đại
- sở hình
thành
- Những đặc
trưng
1,
0
0 1,0 - Thảo luận,
phân tích về
những điểm
tương đồng
khác biệt
giữa hai khu
vực văn minh
phương Đông
phương
Tây thời cổ -
trung đại (cơ
sở hình thành
những đặc
trưng)
- Kết hợp lên
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp.
- Lựa chọn
trình bày
một đặc
trưng khác
biệt giữa văn
minh
phương
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr.299–
303)
- Nhận biết
được
những
điểm
tương
đồng và
khác biệt
của hai
khu vực
văn minh
phương
10
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
lớp dạy học
học trực
tuyến.
Đông
phương Tây
thời cổ -
trung đại.
Đông
phương
Tây thời
cổ - trung
đại (về
sở hình
thành
những đặc
trưng).
Chương 4: Văn minh thế giới thời cận đại
Mụ
c/
bài
Nội dung chính Số
gi
Phân bổ
thời gian
Phương
pháp giảng
dạy
Phương
pháp học
tập
Yêu cầu
sinh viên
chuẩn bị
(tự học
hướng
dẫn)
thuy
ết
Thả
o
luận
4.1 sở hình
thành
- Kết quả của các
cuộc phát kiến
địa lý
- Thắng lợi của
các cuộc cách
mạng tư sản
- Sự phát triển
mạnh mẽ của
nền kinh tế
bản chủ nghĩa
1 1 0 - Phân tích,
thảo luận về
những sở
hình thành
của văn minh
thế giới thời
cận đại.
- Hướng dẫn
tìm tài liệu
đọc mở rộng
về sở hình
thành của văn
minh thế giới
thời cận đại.
- Kết hợp lên
lớp dạy học
học trực
tuyến.
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp.
- Lựa chọn
trình bày
một sở
hình thành
văn minh thế
giới thời cận
đại.
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr.304–
311)
- Nhận biết
được
những
sở hình
thành của
văn minh
thế giới
thời cận
đại.
4.2 Những thành
tựu chủ yếu
- Cách mạng
công nghiệp
- Những phát
minh lớn về
khoa học kĩ thuật
- Văn học
Nghệ thuật
3 2 1 - Phân tích,
thảo luận về
những thành
tựu tiêu biểu
của văn minh
thế giới thời
cận đại.
- Hướng dẫn
trình bày một
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp.
- Lựa chọn
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr.312–
333)
- Nhận biết
được
những
thành tựu
chủ yếu
11
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
- Triết học Ánh
sáng Chủ
nghĩa hội
không tưởng
thành tựu tiêu
biểu của văn
minh thế giới
thời cận đại.
- Kết hợp lên
lớp dạy học
học trực
tuyến.
trình bày
một thành
tựu tiêu biểu
của văn
minh thế giới
thời cận đại.
của văn
minh thế
giới thời
cận đại.
Chương 5: Văn minh thế giới thời hiện đại
Mụ
c/
bài
Nội dung chính Số
gi
Phân bổ
thời gian
Phương
pháp giảng
dạy
Phương
pháp học
tập
Yêu cầu
sinh viên
chuẩn bị
(tự học
hướng
dẫn)
thuy
ết
Thả
o
luận
5.1. Bối cảnh lịch sử
- Sự xuất hiện
của chủ nghĩa
hội
- Những cuộc
chiến tranh lớn
trên thế giới
- Sự phát triển
của chủ nghĩa
bản
2 1 1 - Phân tích,
thảo luận về
những bối
cảnh lịch sử
của văn minh
thế giới thời
hiện đại.
- Hướng dẫn
trình y bối
cảnh lịch sử
tác động đến
văn minh thế
giới thời hiện
đại.
- Kết hợp lên
lớp dạy học
học trực
tuyến.
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp.
- Lựa chọn
trình bày
một bối cảnh
lịch sử của
văn minh thế
giới thời
hiện đại.
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr.334–
362)
- Nhận biết
được
những bối
cảnh lịch
sử của văn
minh thế
giới thời
hiện đại.
5.2. Những thành
tựu chủ yếu
- Cách mạng
Khoa học
Công nghệ
- Toàn cầu hóa
và Khu vực hóa
3 2 1 - Phân tích,
thảo luận về
những thành
tựu tiêu biểu
của văn minh
thế giới thời
hiện đại.
- Hướng dẫn
trình bày một
thành tựu tiêu
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp.
- Lựa chọn
trình bày
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr. 334–
362)
- Nhận biết
được
những
thành tựu
chủ yếu
của văn
12
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
biểu của văn
minh thế giới
thời hiện đại.
- Kết hợp lên
lớp dạy học
học trực
tuyến.
một thành
tựu tiêu biểu
của văn
minh thế giới
thời hiện đại.
minh thế
giới thời
hiện đại.
Chương 6: Những vấn đề đặt ra của lịch sử văn minh thế giới
Mụ
c/
bài
Nội dung chính Số
gi
Phân bổ
thời gian
Phương
pháp giảng
dạy
Phương
pháp học
tập
Yêu cầu
sinh viên
chuẩn bị
(tự học
hướng
dẫn)
thuy
ết
Thả
o
luận
6.1. Vấn đề bảo tồn
di sản
- Biến đổi khí
hậu và bảo tồn di
sản
- Ứng xử của
con người với di
sản
1 0,5 0,5 - Phân tích,
thảo luận về
những vấn đề
trong việc
bảo tồn di sản
văn minh của
nhân loại
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp.
- Lựa chọn
trình bày
một vấn đề
trong việc
bảo tồn di
sản văn minh
nhân loại.
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr. 350–
362), các
tài liệu
Internet
liên quan.
- Nhận biết
được
những vấn
đề đặt ra
của việc
bảo tồn di
sản.
6.2. Chiến tranh,
xung đột tôn
giáo và xung đột
sắc tộc
- Sự hủy hoại
của chiến tranh
- Xung đột tôn
giáo xung đột
sắc tộc
2 1,5 0,5 - Phân tích,
thảo luận về
vấn đề chiến
tranh, xung
đột tôn giáo
xung đột
sắc tộc trong
lịch sử văn
minh nhân
loại.
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp.
- Lựa chọn
trình bày
một vấn đề
như chiến
tranh hay
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr. 350–
362), các
tài liệu
Internet
liên quan.
- Nhận biết
được
những vấn
đề đặt ra
cho văn
minh nhân
13
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
xung đột sắc
tộc, xung đột
tôn giáo ảnh
hưởng như
thế nào đến
tiến trình
lịch sử văn
minh nhân
loại.
loại như
chiến
tranh,
xung đột
sắc tộc,
xung đột
tôn giáo
vẫn
thường
tiềm ẩn
những
nguy cơ;
cách thức
ứng xử
giải quyết
của con
người.
6.3. Văn minh hiện
đại những
giá trị nhân văn
bền vững
- Mặt trái của
việc sử dụng
những phát minh
khoa học kỹ
thuật.
- Vấn đề phát
triển kinh tế
bảo vệ môi
trường
- Sự phân a
giàu nghèo
2 1 1 - Phân tích,
thảo luận về
những mặt
trái của việc
sử dụng
những phát
minh khoa
học thuật;
vấn đề phát
triển kinh tế
bảo vệ
môi trường;
sự phân hóa
giàu nghèo.
- Đọc tài
liệu, phân
tích tài liệu.
- Lên lớp,
thực hiện các
hoạt động
học tập trên
lớp.
- Lựa chọn
trình bày
một vấn đề
về sự liên
quan giữa
những giá trị
nhân văn bền
vững với văn
minh hiện
đại.
- Đọc tài
liệu 2.1.3.
(tr. 350–
362), các
tài liệu
Internet
liên quan.
- Nhận biết
được
những giá
trị nhân
văn bền
vững luôn
tồn tại
trong nền
văn minh
hiện đại
những
thách thức
các giá
trị đó phải
đối mặt
hiện nay.
Ma trận liên kết nội dung giảng dạy với CĐR học phần
14
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
Nội dung giảng dạy
CĐR 1 CĐR2 CĐR3 CĐR4
Chương Mục
1 1.1
1.2
1
1
3
3
2
1
1
1
2 2.1
2.2
2.3
2.4
2.5
2
2
2
2
2
3
3
3
3
3
3
3
3
3
3
2
2
2
2
2
3 3.1
3.2
3.3
3.4
2
2
2
2
3
3
3
3
3
3
3
3
2
2
2
2
4 4.1
4.2
2
2
3
3
2
2
2
2
5 5.1
5.2
2
2
3
3
2
2
2
2
6 6.1
6.2
6.3
2
2
2
3
3
3
3
3
3
2
2
2
Ba bậc đóng góp: nhiều (3), trung bình (2), ít (1)
5.3. Phương pháp kiểm tra, đánh giá
5.3.1. Hình thức, tỷ trọng đánh giá
Hình thức đánh giá Tỷ trọng (%)
Đánh giá thường xuyên 20
Đánh giá chuyên cần 10
Bài tập 10
Kiểm tra giữa kỳ 20
Kiểm tra cuối kỳ 60
5.3.2. Ma trận tích hợp CĐR học phần với hình thức, phương pháp, công cụ kiểm
tra, đánh giá, phương pháp giảng dạy, học tập
CĐR
học
Hình thức, phương pháp KT, ĐG tỷ
trọng
Phương
pháp giảng
Phương
pháp học tập
15
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
phần
dạyHình thức Phương
pháp
Công cụ
đánh giá
Tỷ trọng
(%)
CĐR
1
Đánh giá
thường xuyên
Vấn đáp;
quan sát;
đánh giá
qua sản
phẩm
học tập,
đánh giá
đồng
đẳng, tự
đánh giá
Câu hỏi;
hồ học
tập; bài
tập thuyết
trình
nhóm,
phiếu
đánh giá
theo tiêu
chí
100 Trao đổi, thảo
luận
Nghiên cứu
nhân, làm
việc nhóm,
thuyết trình
CĐR
2
Đánh giá
thường xuyên
Quan sát;
đánh giá
qua sản
phẩm
học tập,
đánh giá
đồng
đẳng, tự
đánh giá
Hồ
học tập;
bài tập
thuyết
trình
nhóm,
đánh giá
theo tiêu
chí
20 Vận dụng các
phương pháp,
thuật dạy
học truyền
thống (Thuyết
trình, luyện
tập..) với các
phương pháp,
kỹ thuật dạy
học tích cực
(nêu giải
quyết vấn
đề…), tổ chức
các hoạt động
vận dụng học
vấn vào thực
tiễn.
Kết hợp giữa
phương pháp
học tập
nhân (nghe
giảng, ghi
chép, làm bài,
tự học, tự
nghiên cứu,
tương tác với
giảng viên)
với phương
pháp học theo
nhóm.
Kiểm tra
giữa kỳ
Viết Bài tập
nghiên
cứu/ Câu
hỏi
20
Kiểm tra
cuối kỳ
Viết/
Vấn đáp
Câu
hỏi/đề
kiểm tra
60
CĐR
3
Đánh giá
thường xuyên
Quan sát;
đánh giá
qua sản
phẩm
học tập,
đánh giá
đồng
đẳng, tự
đánh giá
Hồ
học tập;
bài tập
thuyết
trình
nhóm,
phiếu
đánh giá
theo tiêu
chí
10 Vận dụng các
phương pháp,
thuật dạy
học truyền
thống (Thuyết
trình, luyện
tập..) với các
phương pháp,
kỹ thuật dạy
học tích cực
(nêu giải
quyết vấn
đề…), tổ chức
các hoạt động
Kết hợp giữa
phương pháp
học tập
nhân (nghe
giảng, ghi
chép, làm bài,
tự học, tự
nghiên cứu,
tương tác với
giảng viên)
với phương
pháp học theo
nhóm.
Kiểm tra giữa
kỳ
Viết Bài tập
nghiên
cứu/ Câu
hỏi
20
16
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
vận dụng học
vấn vào thực
tiễn.
Kiểm tra cuối
kỳ
Viết/
Vấn đáp
Câu
hỏi/đề
kiểm tra
60
CĐR
4
Đánh giá
thường xuyên
Quan sát;
đánh giá
qua sản
phẩm
học tập,
đánh giá
đồng
đẳng, tự
đánh giá
Hồ
học tập;
bài tập
thuyết
trình
nhóm,
đánh giá
theo tiêu
chí
20 Vận dụng các
phương pháp,
thuật dạy
học truyền
thống (Thuyết
trình, luyện
tập…) với các
phương pháp,
kỹ thuật dạy
học tích cực
(nêu giải
quyết vấn
đề…), tổ chức
các hoạt động
vận dụng học
vấn vào thực
tiễn.
Kết hợp giữa
phương pháp
học tập
nhân (nghe
giảng, ghi
chép, làm bài,
tự học, tự
nghiên cứu,
tương tác với
giảng viên)
với phương
pháp học theo
nhóm.
Kiểm tra giữa
kỳ
Viết Bài tập
nghiên
cứu/ Câu
hỏi
20
Kiểm tra
cuối kỳ
Viết/
Vấn đáp
Câu hỏi/
đề kiểm
tra
60
5.3.3. Tiêu chí đánh giá
Đánh giá thường xuyên
- Đánh giá chuyên cần
+ Sinh viên đi học đầy đủ hoặc nghỉ có phép tối đa 4 tiết/2 buổi: 10 điểm
+ Sinh viên nghỉ phép 6 tiết/3 buổi, hoặc nghỉ không phép 2 tiết-6 tiết/1-3buổi trở
lên: 5 điểm
+ Sinh viên nghỉ quá 20% số tiết (từ 7 tiết trở lên): 0 điểm (không được kiểm tra cuối
kỳ)
- Đánh giá các bài tập thuyết trình theo nhóm
+ Yêu cầu chung
Được thể hiện bằng power point
Thuyết trình nội dung kết hợp với trình chiếu sản phẩm power point
Phải thực hiện theo đúng kế hoạch
+ Tiêu chí đánh giá
Nội dung đánh giá Tiêu chí đánh giá Điểm
Sản phẩm
power point
(5 điểm)
Nội dung sản
phẩm
- Đầy đủ
- Chính xác
3,0
Hình thức sản
phẩm
- Đẹp, rõ ràng.
- Bố cục chặt chẽ
2,0
Thuyết Phong thái, ngôn - Phong thái tự tin, chững chạc… 1,0
17
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
trình
(3 điểm)
ngữ - Diễn đạt rõ ràng, chuẩn xác, truyền cảm.
Trả lời câu hỏi,
trao đổi
- Tư duy nhanh.
- Trả lời đúng trọng tâm
1,0
Thời gian - Đảm bảo thời gian theo quy định 1,0
Làm việc
nhóm
(2 điểm)
Sự tham gia, phối
hợp của các thành
viên trong nhóm
- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên
- Có sự phối hợp của các thành viên trong
thuyết trình và trả lời câu hỏi
2,0
Tổng điểm 10
Kiểm tra giữa kỳ
- Hình thức: Thi viết (tự luận)/bài tập nghiên cứu
- Nội dung: Các vấn đề đã được nghiên cứu
- Tiêu chí đánh giá: Theo câu hỏi và đáp án
Thi kết thúc học phần
- Hình thức: Thi viết (tự luận)/tiểu luận/vấn đáp
- Nội dung: Các vấn đề đã được nghiên cứu
- Tiêu chí đánh giá: Theo đề thi và đáp án (đối với thi viết/vấn đáp)
Đối với tiểu luận tiêu chí đánh giá như sau
TT
Nội dung và tiêu chí đánh giá
Than
g
điểm
1 Xác nhận turnitin (tương đồng dưới 30%) 0,5
2 Nội dung 7,5
1.
1
Xác định được ý nghĩa của chủ đề 0,5
1.
2
Xác định được mục tiêu tìm hiểu chủ đề
0,5
1.
3
Xác định được nhiệm vụ của chủ đề
0,5
1.
4
Giải quyết được các nhiệm vụ của chủ đề (các
tiêu chí được cụ thể hóa trong đáp án các đề
tiểu luận)
6.0
3 Hình thức trình bày 2,0
2. Bố cục hợp lý, logic … 0,5
18
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
1
2.
2
Tài liệu tham khảo sắp xếp đúng qui định, chú
thích nguồn đầy đủ.
0,5
2.
3
Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc 0,5
2.
4
Ít lỗi kỹ thuật 0,5
Tổng điểm 10
6. CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI HỌC PHẦN: Theo quy chế đào tạo hiện hành
TRƯỞNG KHOA
(Phụ trách ngành/CTĐT)
TRƯỞNG KHOA
(Phụ trách học phần)
TRƯỞNG BỘ MÔN
19
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
| 1/19

Preview text:

lOMoARcPSD|36401091
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Sư phạm Lịch sử được ban hành kèm
Quyết định số 6143/QĐ-ĐHSPHN ngày 11 tháng 12 năm 2020) 1. THÔNG TIN CHUNG
1.1. Tên học phần:
LỊCH SỬ VĂN MINH THẾ GIỚI (History of World Civilization)
1.2. Mã học phần: COMM 110
1.3. Số tín chỉ: 02
1.4. Học phần tiên quyết/học trước/song song: không
1.5. Bộ môn phụ trách: Nhóm chuyên trách môn Lịch sử văn minh thế giới
1.6. Giảng viên giảng dạy STT Họ và tên Email 1 TS. Phạm Thị Thanh Huyền huyenptt@hnue.edu.vn 2
TS. Tống Thị Quỳnh Hương huongttq@hnue.edu.vn 3 TS. Trần Nam Trung namtrung@hnue.edu.vn 4 TS. Vũ Đức Liêm liemvd@hnue.edu.vn 5 TS. Phạm Thị Thuý phamthuyvnh@gmail.com 6 TS. Ninh Xuân Thao thaonx@hnue.edu.vn 7
PGS.TS Nguyễn Thị Huyền Sâm samnth@hnue.edu.vn 8 PGS.TS Văn Ngọc Thành thanhvn@hnue.edu.vn 9 PGS.TS Đào Tuấn Thành thanhdt@hnue.edu.vn 10 PGS. TS. Phạm Quốc Sử suphamquoc@yahoo.com 2. HỌC LIỆU 2.1. Giáo trình
2.1.1. Vũ Dương Ninh (chủ biên) (2002), Lịch sử văn minh thế giới, NXB Giáo dục, Hà Nội.
2.2. Tài liệu tham khảo bắt buộc
2.2.1. Lương Ninh (chủ biên) (2003), Lịch sử văn hóa thế giới cổ trung đại, NXB Giáo dục, Hà Nội.
2.2.2. Fernand Braudel (2003), Tìm hiểu các nền văn minh trên thế giới, NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội.
2.2.3. Crane Brinton, John Christopher, Robert Lee Wolff, (Nguyễn Văn Lượng dịch)
(2004), Lịch sử phát triển văn hóa văn minh nhân loại, NXB Văn hóa Thông tin, Hà Nội.
2.2.4. Samuel Hungtington (2005) (sách dịch), Sự va chạm của các nền văn minh, Nhà
xuất bản Lao động, Hà Nội.
2.3. Tài liệu tham khảo tự chọn
2.3.1. Will Durant, Nguyễn Hiến Lê (dịch) (2000), Lịch sử văn minh Ấn Độ, NXB Văn hóa Thông tin, Hà Nội.
2.3.2. Will Durant, Nguyễn Hiến Lê (dịch) (2000), Lịch sử văn minh Trung Quốc, NXB
Văn hóa Thông tin, Hà Nội 1
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091
2.3.3. Will Durant, Nguyễn Hiến Lê (dịch) (2000), Lịch sử văn minh Ả rập, NXB Văn hóa Thông tin, Hà Nội.
2.3.4. Nhiều tác giả (1999), Almanach: Những nền văn minh thế giới, NXB Văn hóa Thông tin, Hà Nội.
2.3.5. Will Durant, Huỳnh Ngọc Chiến (dịch) (2014), Di sản phương Đông, NXB Hồng Đức, Hà Nội. 2.4. Website
2.4.1. https://www.youtube.com/watch?v=BsDFQ0kFiLk
2.4.2. https://www.youtube.com/watch?v=VaKQHpqnRMA
2.4.3. https://www.youtube.com/watch?v=OsrULGvGNuc
3. MỤC TIÊU HỌC PHẦN
MT1: Học phần trang bị những tri thức tổng quát về lịch sử văn minh thế giới:
khải niệm “văn hóa” và “văn minh”; cơ sở hình thành, những thành tựu cơ bản của văn
minh phương Đông thời cổ trung đại, văn minh phương Tây thời cổ đại, văn minh Tây
Âu thời trung đại, văn minh thế giới thời cận đại và hiện đại, những vấn đề đặt ra của lịch sử văn minh thế giới.
MT2: Vận dụng những tri thức đã học để có ý thức tốt hơn trong việc trân trọng,
bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản văn hóa quốc gia và thế giới; giải quyết tốt
những vấn đề của khoa học chuyên ngành và những vấn đề trong cuộc sống.
4. CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN:
CĐR 1: Hình thành, bồi đắp được những phẩm chất: yêu thiên nhiên, niềm tin vào học
sinh, yêu nghề, trung thực, trách nhiệm, ý thức tự học và tự nghiên cứu suốt đời.
CĐR 2: Nắm vững, hiểu, vận dụng được những tri thức tổng quát về văn minh thế giới
vào việc học tập, nghiên cứu khoa học chuyên ngành và liên ngành.
CĐR 3: Rèn luyện được năng lực tư duy phản biện: có tư duy độc lập, phân tích và đánh
giá được thông tin, lập luận phản bác có cơ sở khoa học đối với một nhận định khác.
CĐR 4: Vận dụng được tri thức tổng quát về lịch sử văn minh thế giới vào đời sống: xác
định được mục đích, nội dung, phương pháp, phương tiện và thái độ giao tiếp trong các
mối quan hệ xã hội; thiết kế, tổ chức được các hoạt động xây dựng môi trường văn hóa xã
hội, nhà trường, công sở
Ma trận tích hợp giữa CĐR học phần với CĐR CTĐT CĐR CTĐT CĐR học phần 1 2 3 4 CĐR1 x CĐR2 x CĐR3 x CĐR4 x CĐR5 x CĐR6 x CĐR8 x CĐR10 x 2
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 … CĐR23 CĐR23 x
Ma trận tích hợp giữa mục tiêu học phần và CĐR học phần CĐR1 CĐR2 CĐR3 CĐR4 MT1 x x x x MT2 x x x x
5. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY, PHƯƠNG PHÁP KT, ĐG
5.1. Nội dung học phần
Tên chương Buổi
Số TC Phân bổ thời gian Số tiết trên lớp Tự học có Thảo luận hướng thuyết dẫn
Chương 1: Những vấn đề 1 0,13 1,5 0,5 5
chung về lịch sử văn minh thế giới Chương 2: Văn minh 2-5 0,53 7 1 15 phương Đông thời cổ - trung đại Chương 3: Văn minh 6-8 0,4 4,5 1,5 12
phương Tây thời cổ trung đại
Chương 4: Văn minh Tây 9-10 0,26 3 1 8 Âu thời trung đại
Chương 5: Văn minh thế 11-13 0,34 3 2 15 giới thời cận đại
Chương 6: Văn minh thế 13-15 0,34 3 2 15 giới thời hiện đại Tổng cộng 2 22 8 60 3
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091
5.2. Nội dung chi tiết, phương pháp giảng dạy
Chương 1: Những vấn đề chung về lịch sử văn minh thế giới Mụ Nội dung chính
Số Phân bổ Phương Phương Yêu cầu c/ gi thời gian
pháp giảng pháp học sinh viên bài dạy tập chuẩn bị Thả (tự học có thuy o hướng ết luận dẫn) 1.1. 1, 1,0 0,5
- Thuyết - Đọc tài - Đọc tài 5
trình, giảng liệu, phân liệu 2.1.3. giải minh tích tài liệu. (tr. 7 – 9)
họa, đối thoại - Lên lớp, Rút ra
giữa giáo thực hiện các nhận biết
viên và sinh hoạt động về Khái
Các khái niệm viên…
học tập trên niệm “văn cơ bản - Tổ chức các lớp hóa”, “văn - Văn hóa
hoạt động - Kết hợp minh” và - Văn minh
của sinh viên: giữa học tập một số
thảo luận, cá nhân và khái niệm
vận dụng học làm việc có liên vấn vào thực theo nhóm quan (văn tiễn. hiến, văn vật) 1.2. 0, 0,5 0
- Thuyết - Đọc tài - Đọc tài 5
trình, giảng liệu, phân liệu 2.1.3. giải minh tích tài liệu. (tr.9 - 11).
Phân kỳ lịch sử
họa, đối thoại - Lên lớp, - Nhận biết văn minh thế
giữa giáo thực hiện các khái quát giới
viên và sinh hoạt động về sự ra - Văn minh thế viên…
học tập trên đời và tồn giới trước phát - Tổ chức các lớp tại của các kiến địa lý
hoạt động - Kết hợp nền văn - Văn minh thế
của sinh viên: giữa học tập minh trong giới sau phát
thảo luận, cá nhân và lịch sử thế kiến địa lý
vận dụng học làm việc giới, phân vấn vào thực theo nhóm kì lịch sử tiễn. văn minh thế giới
Chương 2: Văn minh phương Đông thời cổ - trung đại Mụ Nội dung chính
Số Phân bổ Phương Phương Yêu cầu c/ gi thời gian
pháp giảng pháp học sinh viên bài Thả dạy tập chuẩn bị 4
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 thuy o (tự học có ết luận hướng dẫn) 2.1. 1 1 0
- Trình bày lí - Lên lớp, - Đọc tài
thuyết về cơ thực hiện các liệu 2.1.3.
sở hình thành hoạt động (tr. 12 –
của nền văn học tập trên 49) minh Ai Cập lớp Nêu và
và Lưỡng Hà - Đọc tài phân tích thời cổ đại liệu, phân được các
- Vận dung lí tích các cơ cơ sở hình Văn minh Ai thuyết, phân sở hình thành của
Cập và Lưỡng tích dẫn thành của các nền
Hà thời cổ đại chứng làm rõ nền văn văn minh - Cơ sở hình
cơ sở hình minh Ai Cập Ai Cập và thành
thành và và Lưỡng Hà Lưỡng Hà - Những thành những thành cổ đại. cổ đại. tựu tiêu biểu tựu tiêu biểu Trình bày của văn minh được Ai Cập và những Lưỡng Hà cổ thành tựu đại tiêu biểu của nền văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại 2.2. Văn minh 2, 2,0 0,5
- Phân tích - Đọc tài - Đọc tài Trung Quốc 5
những cơ sở liệu, phân liệu 2.1.3.
thời cổ- trung
hình thành tích tài liệu. (tr.100– đại
của nền văn - Lên lớp, 150) - Cơ sở hình
minh Trung thực hiện các Nhận biết thành
Quốc thời cổ hoạt động được cơ sở - Những thành - trung đại học tập trên hình thành tựu tiêu biểu - Phân tích, lớp. và những
so sánh làm - Lựa chọn thành tựu sáng tỏ trình bày tiêu biểu
những điểm một thành của văn
tương đồng tựu tiêu biểu minh và khác biệt của văn Trung
trong cơ sở minh Trung Quốc thời
hình thành Quốc thời cổ cổ - trung
của văn minh - trung đại. đại. 5
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 Trung Quốc thời cổ - trung đại so với văn minh Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại - Hướng dẫn tìm tài liệu đọc mở rộng về những thành tựu tiêu biểu của văn minh Trung Quốc thời cổ - trung đại. - Kết hợp lên lớp dạy học và học trực tuyến. 2.3
Văn minh Ấn 2, 2,0 0,5
- Phân tích - Đọc tài - Đọc tài
Độ thời cổ - 5
những cơ sở liệu, phân liệu 2.1.3. trung đại
hình thành tích tài liệu. (tr.69– 99) - Cơ sở hình
của nền văn - Lên lớp, Nhận biết thành
minh Ấn Độ thực hiện các được cơ sở - Những thành
thời cổ - hoạt động hình thành tựu tiêu biểu trung đại. học tập trên và những - Phân tích, lớp. thành tựu
so sánh làm - Lựa chọn tiêu biểu sáng tỏ trình bày của văn
những điểm một thành minh Ấn
tương đồng tựu tiêu biểu Độ thời cổ và khác biệt của văn - trung đại. trong cơ sở minh Ấn Độ hình thành thời cổ - của văn minh trung đại. Ấn Độ thời cổ - trung đại so với văn minh Ai Cập, Lưỡng Hà cổ đại và văn minh Trung 6
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 Quốc cổ - trung đại. - Hướng dẫn tìm tài liệu đọc mở rộng về những thành tựu tiêu biểu của văn minh Ấn Độ thời cổ - trung đại. - Kết hợp lên lớp dạy học và học trực tuyến. 2.4
Văn minh Ả rập 1 1 0
- Phân tích - Đọc tài - Đọc tài
thời trung đại
những cơ sở liệu, phân liệu 2.1.3. - Cơ sở hình
hình thành tích tài liệu. (tr.49– 68) thành
của nền văn - Lên lớp, Nhận biết - Những thành
minh Ả rập thực hiện các được cơ sở tựu tiêu biểu
thời trung hoạt động hình thành đại. học tập trên và những - Phân tích, lớp. thành tựu
so sánh làm - Lựa chọn tiêu biểu sáng tỏ trình bày của văn
những điểm một thành minh Ả
tương đồng tựu tiêu biểu rập thời và khác biệt của văn trung đại. trong cơ sở minh Ả rập hình thành thời trung của văn minh đại. Ả rập thời trung đại so với văn minh Ai Cập, Lưỡng Hà cổ đại và văn minh Trung Quốc, Ấn Độ cổ -trung đại. - Hướng dẫn tìm tài liệu đọc mở rộng 7
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 về những thành tựu tiêu biểu của văn minh Ả rập thời trung đại. - Kết hợp lên lớp dạy học và học trực tuyến. 2.5
Văn minh Đông 1 1 0
- Phân tích - Đọc tài - Đọc tài
Nam Á thời cổ -
những cơ sở liệu, phân liệu 2.1.3. trung đại
hình thành tích tài liệu. (tr.151– - Cơ sở hình
của nền văn - Lên lớp, 183) thành
minh Đông thực hiện các Nhận biết - Những thành
Nam Á thời hoạt động được cơ sở tựu tiêu biểu
cổ - trung đại học tập trên hình thành - Phân tích, lớp. và những
so sánh làm - Lựa chọn thành tựu sáng tỏ trình bày tiêu biểu
những điểm một thành của văn
tương đồng tựu tiêu biểu minh và khác biệt của văn Đông Nam
trong cơ sở minh Đông Á thời cổ -
hình thành Nam Á thời trung đại. của văn minh cổ - trung Đông Nam Á đại. thời cổ - trung đại so với những nền văn minh trước đó đã học. - Hướng dẫn tìm tài liệu đọc mở rộng về những thành tựu tiêu biểu của văn minh Đông Nam Á thời cổ - trung đại. 8
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 - Kết hợp lên lớp dạy học và học trực tuyến.
Chương 3: Văn minh phương Tây thời cổ - trung đại Mụ Nội dung chính
Số Phân bổ Phương Phương Yêu cầu c/ gi thời gian
pháp giảng pháp học sinh viên bài Thả dạy tập chuẩn bị thuy o (tự học có ết luận hướng dẫn) 3.1. 1 1 0
- Phân tích - Đọc tài - Nhận biết
những cơ sở liệu, phân được cơ sở
hình thành tích tài liệu. hình thành
của nền văn - Lên lớp, và những
minh Hy Lạp thực hiện các thành tựu thời cổ đại hoạt động tiêu biểu Văn minh Hy
- Hướng dẫn học tập trên của văn
Lạp thời cổ đại tìm tài liệu lớp. minh Hy - Cơ sở hình
đọc mở rộng - Lựa chọn Lạp thời thành
về những trình bày cổ đại. - Những thành
thành tựu tiêu một thành tựu tiêu biểu
biểu của văn tựu tiêu biểu minh Hy Lạp của văn thời cổ đại. minh Hy Lạp
- Kết hợp lên thời cổ đại. lớp dạy học và học trực tuyến.
3.2. Văn minh La 1 1 0
- Phân tích - Đọc tài - Đọc tài
Mã thời cổ đại
những cơ sở liệu, phân liệu 2.1.3. - Cơ sở hình
hình thành tích tài liệu. (tr.184– thành
của nền văn - Lên lớp, 248) - Những thành
minh La Mã thực hiện các Nhận biết tựu tiêu biểu thời cổ đại
hoạt động được cơ sở
- Hướng dẫn học tập trên hình thành tìm tài liệu lớp. và những
đọc mở rộng - Lựa chọn thành tựu
về những trình bày tiêu biểu
thành tựu tiêu một thành của văn
biểu của văn tựu tiêu biểu minh La minh La Mã của văn Mã thời cổ thời cổ đại. minh La Mã đại. 9
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091
- Kết hợp lên thời cổ đại. lớp dạy học và học trực tuyến. 3.3. 3 2,5 0,5
- Phân tích, - Đọc tài - Đọc tài
thảo luận về liệu, phân liệu 2.1.3.
những điều tích tài liệu. (tr.249–
kiện lịch sử - Lên lớp, 299)
để phân kì thực hiện các - Nhận biết
lịch sử văn hoạt động được
minh Tây Âu học tập trên những theo sơ kì, lớp. thành tựu Văn minh Tây
trung kì và - Lựa chọn tiêu biểu Âu thời trung
hậu kì trung trình bày và chuyển đại đại. một thành biến của - Văn minh Tây
- Hướng dẫn tựu tiêu biểu văn minh Âu thời sơ kì và tìm tài liệu của văn Tây Âu từ trung kì trung đại
đọc mở rộng minh Tây Âu sơ kì đến - Văn minh Tây
về những thời trung trung kì và Âu thời hậu kì thành tựu tiêu đại. hậu kì trung đại biểu của văn trung đại. minh Tây Âu thời trung đại. - Kết hợp lên lớp dạy học và học trực tuyến. 3.4
So sánh hai khu 1, 0 1,0
- Thảo luận, - Đọc tài - Đọc tài
vực văn minh 0
phân tích về liệu, phân liệu 2.1.3. phương Đông
những điểm tích tài liệu. (tr.299–
và phương Tây
tương đồng - Lên lớp, 303)
cổ - trung đại
và khác biệt thực hiện các - Nhận biết - Cơ sở hình
giữa hai khu hoạt động được thành
vực văn minh học tập trên những - Những đặc phương Đông lớp. điểm trưng
và phương - Lựa chọn tương
Tây thời cổ - trình bày đồng và
trung đại (cơ một đặc khác biệt
sở hình thành trưng khác của hai
và những đặc biệt giữa văn khu vực trưng) minh văn minh - Kết hợp lên phương phương 10
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091
lớp dạy học Đông và Đông và
và học trực phương Tây phương tuyến. thời cổ - Tây thời trung đại. cổ - trung đại (về cơ sở hình thành và những đặc trưng).
Chương 4: Văn minh thế giới thời cận đại Mụ Nội dung chính
Số Phân bổ Phương Phương Yêu cầu c/ gi thời gian
pháp giảng pháp học sinh viên bài Thả dạy tập chuẩn bị thuy o (tự học có ết luận hướng dẫn) 4.1 Cơ sở hình 1 1 0
- Phân tích, - Đọc tài - Đọc tài thành
thảo luận về liệu, phân liệu 2.1.3.
- Kết quả của các
những cơ sở tích tài liệu. (tr.304– cuộc phát kiến
hình thành - Lên lớp, 311) địa lý
của văn minh thực hiện các - Nhận biết - Thắng lợi của
thế giới thời hoạt động được các cuộc cách cận đại. học tập trên những cơ mạng tư sản - Hướng dẫn lớp. sở hình - Sự phát triển
tìm tài liệu - Lựa chọn thành của mạnh mẽ của
đọc mở rộng trình bày văn minh nền kinh tế tư
về cơ sở hình một cơ sở thế giới bản chủ nghĩa
thành của văn hình thành thời cận
minh thế giới văn minh thế đại. thời cận đại. giới thời cận - Kết hợp lên đại. lớp dạy học và học trực tuyến. 4.2 Những thành 3 2 1
- Phân tích, - Đọc tài - Đọc tài
tựu chủ yếu
thảo luận về liệu, phân liệu 2.1.3. - Cách mạng
những thành tích tài liệu. (tr.312– công nghiệp
tựu tiêu biểu - Lên lớp, 333) - Những phát
của văn minh thực hiện các - Nhận biết minh lớn về
thế giới thời hoạt động được khoa học kĩ thuật cận đại. học tập trên những - Văn học – - Hướng dẫn lớp. thành tựu Nghệ thuật
trình bày một - Lựa chọn chủ yếu 11
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 - Triết học Ánh
thành tựu tiêu trình bày của văn sáng và Chủ
biểu của văn một thành minh thế nghĩa xã hội
minh thế giới tựu tiêu biểu giới thời không tưởng thời cận đại. của văn cận đại.
- Kết hợp lên minh thế giới
lớp dạy học thời cận đại. và học trực tuyến.
Chương 5: Văn minh thế giới thời hiện đại Mụ Nội dung chính
Số Phân bổ Phương Phương Yêu cầu c/ gi thời gian
pháp giảng pháp học sinh viên bài dạy tập chuẩn bị Thả (tự học có thuy o hướng ết luận dẫn)
5.1. Bối cảnh lịch sử 2 1 1
- Phân tích, - Đọc tài - Đọc tài - Sự xuất hiện
thảo luận về liệu, phân liệu 2.1.3. của chủ nghĩa xã
những bối tích tài liệu. (tr.334– hội
cảnh lịch sử - Lên lớp, 362) - Những cuộc
của văn minh thực hiện các - Nhận biết chiến tranh lớn
thế giới thời hoạt động được trên thế giới hiện đại.
học tập trên những bối - Sự phát triển - Hướng dẫn lớp. cảnh lịch của chủ nghĩa tư
trình bày bối - Lựa chọn sử của văn bản
cảnh lịch sử trình bày minh thế
tác động đến một bối cảnh giới thời
văn minh thế lịch sử của hiện đại.
giới thời hiện văn minh thế đại. giới thời
- Kết hợp lên hiện đại. lớp dạy học và học trực tuyến.
5.2. Những thành 3 2 1
- Phân tích, - Đọc tài - Đọc tài
tựu chủ yếu
thảo luận về liệu, phân liệu 2.1.3. - Cách mạng
những thành tích tài liệu. (tr. 334– Khoa học –
tựu tiêu biểu - Lên lớp, 362) Công nghệ
của văn minh thực hiện các - Nhận biết - Toàn cầu hóa
thế giới thời hoạt động được và Khu vực hóa hiện đại. học tập trên những - Hướng dẫn lớp. thành tựu
trình bày một - Lựa chọn chủ yếu
thành tựu tiêu trình bày của văn 12
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091
biểu của văn một thành minh thế
minh thế giới tựu tiêu biểu giới thời thời hiện đại. của văn hiện đại.
- Kết hợp lên minh thế giới
lớp dạy học thời hiện đại. và học trực tuyến.
Chương 6: Những vấn đề đặt ra của lịch sử văn minh thế giới Mụ Nội dung chính
Số Phân bổ Phương Phương Yêu cầu c/ gi thời gian
pháp giảng pháp học sinh viên bài dạy tập chuẩn bị Thả (tự học có thuy o hướng ết luận dẫn)
6.1. Vấn đề bảo tồn 1 0,5 0,5
- Phân tích, - Đọc tài - Đọc tài di sản
thảo luận về liệu, phân liệu 2.1.3. - Biến đổi khí
những vấn đề tích tài liệu. (tr. 350– hậu và bảo tồn di
trong việc - Lên lớp, 362), các sản
bảo tồn di sản thực hiện các tài liệu - Ứng xử của
văn minh của hoạt động Internet có con người với di nhân loại học tập trên liên quan. sản lớp. - Nhận biết - Lựa chọn được trình bày những vấn
một vấn đề đề đặt ra trong việc của việc bảo tồn di bảo tồn di sản văn minh sản. nhân loại.
6.2. Chiến tranh, 2 1,5 0,5
- Phân tích, - Đọc tài - Đọc tài xung đột tôn
thảo luận về liệu, phân liệu 2.1.3.
giáo và xung đột
vấn đề chiến tích tài liệu. (tr. 350– sắc tộc
tranh, xung - Lên lớp, 362), các - Sự hủy hoại
đột tôn giáo thực hiện các tài liệu của chiến tranh
và xung đột hoạt động Internet có - Xung đột tôn
sắc tộc trong học tập trên liên quan. giáo và xung đột lịch sử văn lớp. - Nhận biết sắc tộc
minh nhân - Lựa chọn được loại. trình bày những vấn
một vấn đề đề đặt ra như chiến cho văn tranh hay minh nhân 13
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 xung đột sắc loại như tộc, xung đột chiến tôn giáo ảnh tranh, hưởng như xung đột thế nào đến sắc tộc, tiến trình xung đột lịch sử văn tôn giáo minh nhân vẫn loại. thường tiềm ẩn những nguy cơ; cách thức ứng xử và giải quyết của con người.
6.3. Văn minh hiện 2 1 1
- Phân tích, - Đọc tài - Đọc tài
đại và những
thảo luận về liệu, phân liệu 2.1.3.
giá trị nhân văn
những mặt tích tài liệu. (tr. 350– bền vững
trái của việc - Lên lớp, 362), các - Mặt trái của sử
dụng thực hiện các tài liệu việc sử dụng
những phát hoạt động Internet có những phát minh
minh khoa học tập trên liên quan. khoa học kỹ học kĩ thuật; lớp. - Nhận biết thuật.
vấn đề phát - Lựa chọn được - Vấn đề phát
triển kinh tế trình bày những giá triển kinh tế và
và bảo vệ một vấn đề trị nhân bảo vệ môi
môi trường; về sự liên văn bền trường
sự phân hóa quan giữa vững luôn - Sự phân hóa giàu nghèo. những giá trị tồn tại giàu nghèo nhân văn bền trong nền vững với văn văn minh minh hiện hiện đại và đại. những thách thức mà các giá trị đó phải đối mặt hiện nay.
Ma trận liên kết nội dung giảng dạy với CĐR học phần 14
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091
Nội dung giảng dạy CĐR 1 CĐR2 CĐR3 CĐR4 Chương Mục 1 1.1 1 3 2 1 1.2 1 3 1 1 2 2.1 2 3 3 2 2.2 2 3 3 2 2.3 2 3 3 2 2.4 2 3 3 2 2.5 2 3 3 2 3 3.1 2 3 3 2 3.2 2 3 3 2 3.3 2 3 3 2 3.4 2 3 3 2 4 4.1 2 3 2 2 4.2 2 3 2 2 5 5.1 2 3 2 2 5.2 2 3 2 2 6 6.1 2 3 3 2 6.2 2 3 3 2 6.3 2 3 3 2
Ba bậc đóng góp: nhiều (3), trung bình (2), ít (1)
5.3. Phương pháp kiểm tra, đánh giá
5.3.1. Hình thức, tỷ trọng đánh giá
Hình thức đánh giá Tỷ trọng (%)
Đánh giá thường xuyên 20
Đánh giá chuyên cần 10 Bài tập 10 Kiểm tra giữa kỳ 20 Kiểm tra cuối kỳ 60
5.3.2. Ma trận tích hợp CĐR học phần với hình thức, phương pháp, công cụ kiểm
tra, đánh giá, phương pháp giảng dạy, học tập

CĐR Hình thức, phương pháp KT, ĐG và tỷ Phương Phương học trọng
pháp giảng pháp học tập 15
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 Hình thức Phương
Công cụ Tỷ trọng dạy phần pháp đánh giá (%)
CĐR Đánh giá Vấn đáp; Câu hỏi; 100
Trao đổi, thảo Nghiên cứu 1
thường xuyên quan sát; hồ sơ học luận cá nhân, làm đánh giá tập; bài việc nhóm, qua sản tập thuyết thuyết trình phẩm trình học tập, nhóm, đánh giá phiếu đồng đánh giá đẳng, tự theo tiêu đánh giá chí
CĐR Đánh giá Quan sát; Hồ sơ 20
Vận dụng các Kết hợp giữa 2
thường xuyên đánh giá học tập; phương pháp, phương pháp qua sản bài tập
kĩ thuật dạy học tập cá phẩm thuyết học truyền nhân (nghe học tập, trình thống (Thuyết giảng, ghi đánh giá nhóm,
trình, luyện chép, làm bài, đồng đánh giá
tập..) với các tự học, tự đẳng, tự theo tiêu phương pháp, nghiên cứu, đánh giá chí
kỹ thuật dạy tương tác với Kiểm tra Viết Bài tập 20
học tích cực giảng viên) giữa kỳ nghiên
(nêu và giải với phương cứu/ Câu quyết vấn pháp học theo hỏi đề…), tổ chức nhóm. các hoạt động Kiểm tra Viết/ Câu 60 vận dụng học cuối kỳ Vấn đáp hỏi/đề vấn vào thực kiểm tra tiễn.
CĐR Đánh giá Quan sát; Hồ sơ 10
Vận dụng các Kết hợp giữa 3
thường xuyên đánh giá học tập; phương pháp, phương pháp qua sản bài tập
kĩ thuật dạy học tập cá phẩm thuyết học truyền nhân (nghe học tập, trình thống (Thuyết giảng, ghi đánh giá nhóm,
trình, luyện chép, làm bài, đồng phiếu
tập..) với các tự học, tự đẳng, tự đánh giá phương pháp, nghiên cứu, đánh giá theo tiêu
kỹ thuật dạy tương tác với chí
học tích cực giảng viên) Kiểm tra giữa Viết Bài tập 20
(nêu và giải với phương kỳ nghiên quyết vấn pháp học theo cứu/ Câu đề…), tổ chức nhóm. hỏi các hoạt động 16
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 vận dụng học Kiểm tra cuối Viết/ Câu 60 vấn vào thực kỳ Vấn đáp hỏi/đề tiễn. kiểm tra
CĐR Đánh giá Quan sát; Hồ sơ 20
Vận dụng các Kết hợp giữa 4
thường xuyên đánh giá học tập; phương pháp, phương pháp qua sản bài tập
kĩ thuật dạy học tập cá phẩm thuyết học truyền nhân (nghe học tập, trình thống (Thuyết giảng, ghi đánh giá nhóm,
trình, luyện chép, làm bài, đồng đánh giá
tập…) với các tự học, tự đẳng, tự theo tiêu phương pháp, nghiên cứu, đánh giá chí
kỹ thuật dạy tương tác với Kiểm tra giữa Viết Bài tập 20
học tích cực giảng viên) kỳ nghiên
(nêu và giải với phương cứu/ Câu quyết vấn pháp học theo hỏi đề…), tổ chức nhóm. các hoạt động Kiểm tra Viết/ Câu hỏi/ 60 vận dụng học cuối kỳ Vấn đáp đề kiểm vấn vào thực tra tiễn.
5.3.3. Tiêu chí đánh giá
Đánh giá thường xuyên
- Đánh giá chuyên cần
+ Sinh viên đi học đầy đủ hoặc nghỉ có phép tối đa 4 tiết/2 buổi: 10 điểm
+ Sinh viên nghỉ có phép 6 tiết/3 buổi, hoặc nghỉ không phép 2 tiết-6 tiết/1-3buổi trở lên: 5 điểm
+ Sinh viên nghỉ quá 20% số tiết (từ 7 tiết trở lên): 0 điểm (không được kiểm tra cuối kỳ)
- Đánh giá các bài tập thuyết trình theo nhóm + Yêu cầu chung
 Được thể hiện bằng power point
 Thuyết trình nội dung kết hợp với trình chiếu sản phẩm power point
 Phải thực hiện theo đúng kế hoạch + Tiêu chí đánh giá Nội dung đánh giá Tiêu chí đánh giá Điểm Sản phẩm
Nội dung sản - Đầy đủ 3,0 power point phẩm - Chính xác (5 điểm)
Hình thức sản - Đẹp, rõ ràng. 2,0 phẩm - Bố cục chặt chẽ Thuyết
Phong thái, ngôn - Phong thái tự tin, chững chạc… 1,0 17
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 trình ngữ
- Diễn đạt rõ ràng, chuẩn xác, truyền cảm. (3 điểm)
Trả lời câu hỏi, - Tư duy nhanh. 1,0 trao đổi
- Trả lời đúng trọng tâm Thời gian
- Đảm bảo thời gian theo quy định 1,0 Làm việc
Sự tham gia, phối - Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên 2,0 nhóm
hợp của các thành - Có sự phối hợp của các thành viên trong (2 điểm) viên trong nhóm
thuyết trình và trả lời câu hỏi Tổng điểm 10
Kiểm tra giữa kỳ -
Hình thức: Thi viết (tự luận)/bài tập nghiên cứu -
Nội dung: Các vấn đề đã được nghiên cứu -
Tiêu chí đánh giá: Theo câu hỏi và đáp án 
Thi kết thúc học phần -
Hình thức: Thi viết (tự luận)/tiểu luận/vấn đáp -
Nội dung: Các vấn đề đã được nghiên cứu -
Tiêu chí đánh giá: Theo đề thi và đáp án (đối với thi viết/vấn đáp)
Đối với tiểu luận tiêu chí đánh giá như sau Than TT
Nội dung và tiêu chí đánh giá g điểm 1
Xác nhận turnitin (tương đồng dưới 30%) 0,5 2 Nội dung 7,5 1.
Xác định được ý nghĩa của chủ đề 0,5 1 1. 0,5
Xác định được mục tiêu tìm hiểu chủ đề 2 1. 0,5
Xác định được nhiệm vụ của chủ đề 3
Giải quyết được các nhiệm vụ của chủ đề (các 1.
tiêu chí được cụ thể hóa trong đáp án các đề 6.0 4 tiểu luận) 3
Hình thức trình bày 2,0 2.
Bố cục hợp lý, logic … 0,5 18
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091 1 2.
Tài liệu tham khảo sắp xếp đúng qui định, chú 0,5 2 thích nguồn đầy đủ. 2.
Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc 0,5 3 2. Ít lỗi kỹ thuật 0,5 4 Tổng điểm 10
6. CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI HỌC PHẦN: Theo quy chế đào tạo hiện hành TRƯỞNG KHOA TRƯỞNG KHOA TRƯỞNG BỘ MÔN
(Phụ trách ngành/CTĐT)
(Phụ trách học phần) 19
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)