I.
M ĐẦU
Trong công cuc xây dng và phát triển đấtc hin nay,
vic xây dng
và hoàn thiện Nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa (NNPQXHCN)
Vit Nam là mt nhim v trngm, mang tính chiến lược lâu dài.
Chúng em chn đ tài này bi tính
cp thiết và thi s
ca nó, nht là
trong bi cnh đất nước đang đẩy mnh
hi nhp quc tế
, thc hin
mc
tiêu phát trin bn vng
và xây dng mt
xã hi dân ch, công bng,
văn minh
. Đại hi XIII ca Đảng đã nhn mnh: "Tiếp tc xây dng hoàn
thin Nhà c pháp quyn hi ch nghĩa Vit Nam ca Nhân dân, do
Nhân dân, Nhân dân i s lãnh đạo ca Đảng yêu cu khách quan
cp thiết."
Ni dung trình bày gm 3 phn:
1.
Quan đim v Nhà c pháp quyn XHCN Vit Nam.
2.
Đặc đim bn ca NNPQXHCN Vit Nam.
3.
Gii pháp nâng cao vai trò ca NNPQ trong giai đon hin nay.
II.
NI DUNG CHÍNH
1.
Quan đim v Nhà c pháp quyn XHCN Vit Nam
A.
Khái nim Nhà nước pháp quyn và Nhà nưc pháp quyn xã hi ch
nghĩa (XHCN)
Nhà c pháp quyn hình nhà c qun hi bng pháp
lut, mi t chức, cá nhân đều bình đẳng trước pháp lut, quyn lc
nhà nước đưc gii hn và kim soát bi pháp lut.
Nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp
quyn mang bn cht ca giai cp ng nhân, đt i s nh đạo ca
Đảng Cng sn Vit Nam, li ích ca Nhân dân, đảm bo quyn con
ngưi, quyn công dân, gn vi phát trin kinh tế th trường đnh
ng xã hi ch nghĩahội nhp quc tế.
B.
Cơ sởluận: Quan điểm ca ch nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng H Chí
Minh
Ch nghĩa Mác - Lênin coi nhà c ng c đ giai cp công nhân
và nhân dân lao đng thc hin quyn lc chính tr, xây dng xã hi
không còn áp bc, bóc lt.
Tư tưởng H Chí Minh nhn mạnh: “Nhà nước ta là nhàc ca dân,
do dân dân”; đng thi, Người đặc bit coi trng vai trò ca pháp
lut trong qun nhà c hi: “Pháp lut phi th hin ý chí
ca nhân dân, bo v quyn li ca nhân dân”.
C.
Quan đim ca Đảng Cng sn Vit Nam v xây dựng Nhà nước pháp
quyn XHCN
Qua các k Đại hi, đặc bit Đại hi XIII ca Đảng, quan đim v Nhà
c pháp quyn XHCN đã đưc khng đnh rõ ràng và toàn din:
NNPQ XHCN là nhà nước ca Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân:
Nhân dân là ch th ti cao ca quyn lc nhà nưc.
Quyn lc nhà c thng nht, nhưng s phân công, phi hp và
kim soát gia các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp.
Hiến pháp pháp lut nn tng t chc hot động ca nhà
c, mi cá nhân, t chức đều phi tuân th.
Thưng tôn pháp lut nguyên tc ti cao trong t chc, hot động
của nhà nước và toàn xã hi.
Bo đảm bo v quyn con ngưi, quyn công dân: Đây mc tiêu
và nguyên tc xuyên sut trong xây dng NNPQ.
S lãnh đạo ca Đảng Cng sn Vit Nam đặc đim bn cht, th
hin vai trò định ng, dn dt trong xây dng vn hành nhà c.
Gn mt thiết gia nhà c nhân dân, nhà c chu s giám
sát ca nhân dân.
Xây dng NNPQ XHCN đi lin vi phát trin kinh tế th trưng định
ng XHCN và hi nhp quc tế.
Dn chng :
Hiến pháp năm 2013, Điu 2 khng định: “Nhà nước Cng hòa xã hi
ch nghĩa Vit Nam Nhà c pháp quyn hi ch nghĩa ca Nhân
dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”.
Văn kin Đại hi XIII nhn mnh: Tiếp tc xây dng, hoàn thin N
c pháp quyn hi ch nghĩa Vit Nam ca Nhân dân, do Nhân
dân, Nhân dân, i s lãnh đạo ca Đảng, nhim v trng tâm
ca ci cách chính tr”.
2.
Đặc đim ca Nhà c pháp quyn XHCN Vit Nam
Đặc đim 1: Nhà c ca Nhân dân, do Nhân dân, Nhân n
(Trang 44, “Tài liu ng dn ôn tp môn Ch nghĩa hi khoa học”)
Nhân dân ch th ti cao ca quyn lc nhà c.
chế thc thi: bu c, trưng cu ý dân, hot động đi biu Quc hi,
HĐND, phn binhi...
→ Dn chng:
T l c tri tham gia bu c đại biu Quc hi khóa XV đt
trên 99,6% (năm 2021), th hin quyn làm ch ca nhân dân.
Đặc đim 2: Hiến pháp pháp lut gi v trí ti thưng
(Trang 44, “Tài liu ng dn ôn tp môn Ch nghĩa hi khoa học”)
Nguyên tc
thượng tôn pháp lut
, không ai đứng trên pháp lut.
Dn chng:
S ra đời ca
Lut Png, chng tham nng
(sa đổi
2018), các bn án x lý nghiêm các v án lớn như vụ AVG (Mobifone), v Vit
Á, Vn Thnh Phát...
Đặc điểm 3: Quyn lực nhà nưc thng nht, có phân công, phi hp,
kim soát
(Trang 44, “Tài liu ng dn ôn tp môn Ch nghĩa hi khoa học”)
Không “tam quyn phân lp” như phương Tây, “thng nht quyn
lực” dưới s nh đạo ca Đảng, nhưng đm bảo cơ chế
kim soát
quyn lc
.
Dẫn chng:
Quc hi quyn giám sát Chính ph, cht vn các B
trưởng, Th ng (k hp th 5, Quc hội khóa XV m 2023 15 B
trưởng b cht vn).
Đặc đim 4: Đặt i s lãnh đạo ca Đảng Cng sn Vit Nam
(Trang 44, “Tài liu ng dn ôn tp môn Ch nghĩa hi khoa học”)
Đảng gi vai trò lãnh đạo toàn din. Bo đảm đnh ng XHCN trong
xây dng pháp quyn.
Hot động ca nhà c đưc giám sát bi nhân dân: “dân biết, dân
bàn, dân làm, dân kim tra”.
→ Dn chng:
Hiến pháp 2013 quy định rõ vai trò lãnh đo ca Đảng Cng
sn Vit Nam đối vi toàn b h thng chính tr, trong đó Nhà c.
Đặc đim 5: Tôn trng quyn con người, coi con ngưi ch th,
trung tâm ca s phát trin
(Trang 44, “Tài liu ng dn ôn tp môn Ch nghĩa hi khoa học”)
Con nời là tiêu chí đánh giá tính pháp quyn ca chế độ nhà nưc,
mi hoạt động của nhàớc đều xut phát t vic tôn trng và đảm
bo quyn con ngưi. To mi điu kin cho ng dân thc hin quyn
của mình theo đúng quy đnh ca lut pháp.
H thng pháp lut Vit Nam ngày càng tim cn các chun mc quc
tế v quyền con ngưi.
Vit Nam tham gia nhiu công ước quc tế: Công ước ICCPR, CEDAW,
CRC...
→ Dn chng:
Nhà nước Việt Nam đã ban hành Lut Khiếu ni, Lut T
cáo,...nhm bo đm quyn khiếu ni, t o ca ngưi n.
Đặc điểm 6: T chc b máy theo nguyên tc tp trung dân ch, có
phân công rõ ràng
(Trang 44, “Tài liu ng dn ôn tp môn Ch nghĩa hi khoa học”)
Đề cao trách nhim nhân, nht ngưi đứng đu.
→Dn chng thc tin:
Hiến pháp năm 2013
, Điu 8 khng định:
“Nhà nước đưc t chc và hoạt đng theo Hiến pháp và pháp lut,
qun hi bng Hiến pháp pháp lut, thc hin nguyên tc tp
trung dân ch.”
Lut T chc Chính ph năm 2015 (sửa đổi, b sung năm 2019)
quy đnh rõ trách nhim ca Th ng, B trưngCh tch UBND
các cp, đc bit nhn mnh
trách nhim gii trình và chu trách
nhim cá nhân của người đứng đầu
trong hoạt động điều hành.
3.
Gii pháp nâng cao hiu qu NNPQ XHCN Vit Nam
3.1.
Phát huy dân ch hi ch nghĩa Vit Nam hin nay
(Trang 45, “Tài liu ng dn ôn tp môn Ch nghĩa hi khoa học”)
-
Hoàn thin th chế kinh tế th trưng định hưng hi ch nghĩa:
Đa dng hóa hình thc s hu loi hình doanh nghip.
Hoàn thin th chế pháp lut, chế vn hành, giám sát, điu hành
kinh tế.
-Xây dng Đảng trong sch, vng mnh:
Đổi mi sinh hot, nâng cao phm cht, năng lc ca cán b, đảng
viên.
-Xây dng Nhà c pháp quyn hi ch nghĩa vng mnh:
Pháp lut phi th hin ý chí, nguyn vng ca nhân dân.
Bo đảm quyn con ngưi, quyn công dân.
-Nâng cao vai trò ca t chc chính tr - hi:
Đổi mi phương thc hot động, tăng ng giám sát, phn bin
chính sách, pháp lut.
-Hoàn thin h thng giám sát, phn bin hi:
Công khai, minh bch, dân ch hóa.
Tăng ng lng nghe ý kiến nhân dân, tôn trng quyn làm ch.
3.2.
Tiếp tc xây dng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyn
XHCN Vit Nam
(Trang 46, “Tài liu ng dn ôn tp n Ch nghĩa hi khoa
hc”)
-Xây dng Nhà c pháp quyn XHCN i s nh đạo ca Đảng
Quyn lc nhà c thng nht, s phân ng phi hp gia
lập pháp, hành pháp, tư pháp.
-Ci ch th chế phương thc hot động ca Nhà c
Kin toàn t chc nâng cao hiu qu hot đng ca Quc hi.
Xây dng nn hành chính dân ch, trong sch, vng mnh, hin đại.
-
Xây dng đội ngũ cán b, công chc trong sch, năng lc
Nâng cao cht ng chính tr, đo đức, năng lc qun lý.
chính sách khuyến khích, đãi ng hp loi b ngưi không
đủ tiêu chun.
-
Đấu tranh phòng, chng tham nhũng, lãng phí, thc hành tiết kim
Hoàn thin th chế, ci cách hành chính.
Tăng ng x vi phm khuyến khích thc hành tiết kim.
III.
KT LUN
-Nhà c pháp quyn hi ch nghĩa Vit Nam hình nhà nước tiến b, mang đậm bn
sc dân tc, th hin quyn làm ch của Nhân dân, thượng tôn pháp luật, đảm bo quyn con
người, quyn công dân, đồng thi hot động dưới s lãnh đạo ca Đảng Cng sn Vit Nam.
Đây là xu thế tt yếu trong quá trình phát triển đất nước và hi nhp quc tế.
-Trong hơn 35 năm đổi mi, Việt Nam đã đạt được nhiu thành tu quan trng trong xây dng
NNPQ XHCN, song vn còn nhiu thách thc như h thng pháp lut chưa đồng b, chế kim
soát quyn lực chưa hiệu qu, và tình trng vi phm pháp lut còn xy ra.
- vy, vic tiếp tc hoàn thin Nhà nước pháp quyn yêu cu cp thiết, cn được thc hin
toàn din: t hoàn thin pháp luật, nâng cao năng lực cán bộ, tăng cường kim soát quyn lc
đến bo v quyền con người.
-Đặc bit, thế h tr sinh viên hôm nay cn nhn thc đúng đắn vai trò, trách nhim ca mình
trong vic xây dng và bo v Nhà nước pháp quyn. Mi hành vi tuân th pháp lut, sng và
làm vic có trách nhiệm đều là đóng góp thiết thc vào s phát trin bn vng của đất nước.
Tài liu tham kho:
1.
Quc hội nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Việt Nam. (2013).
Hiến pháp nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Việt Nam năm 2013.
Nxb. Chính tr Quc gia S tht.
2.
Đảng Cng sn Vit Nam. (2021). Văn kiện Đại hội đại biu
toàn quc ln th XIII (Tp I & II). Nxb. Chính tr Quc gia S
tht.
3.
Đảng Cng sn Vit Nam. (2011). ơng lĩnh xây dng đất c
trong thi k quá độn ch nghĩa xã hi (b sung, phát trin
năm 2011). Nxb. Chính tr Quc gia.
4.
Ban Chp hành Trung ương Đảng Cng sn Vit Nam. (2022).
Ngh quyết s 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 v tiếp tc xây dng
hoàn thin Nc pháp quyn hi ch nghĩa Vit Nam
trong giai đoạn mi.
5.
Quc hi c CHXHCN Vit Nam. (2020). Lut T chc Quc
hi (sửa đổi, b sung năm 2020). Nxb. Chính tr Quc gia S
tht.
6.
Quc hội c CHXHCN Vit Nam. (2019). Lut T chc Chính
ph Chính quyền địa phương (sửa đổi, b sung năm 2019).
Nxb. Chính tr Quc gia S tht.
7.
Quc hội nước CHXHCN Vit Nam. (2014). Lut T chc Tòa án
nhân dân. Nxb. Chính tr Quc gia S tht.
8.
Quc hội nưc CHXHCN Vit Nam. (2014). Lut T chc Vin
kim sát nhân dân. Nxb. Chính tr Quc gia S tht.
9.
Ban Chp hành Trung ương Đảng Cng sn Vit Nam. (2017).
Ngh quyết s 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 Ngh quyết s 19-
NQ/TW ngày 25/10/2017 v t chc b máy h thng chính tr
tinh gn, hot động hiu lc, hiu qu.
10.
Trường Đại hc Lut Ni. (2019). Giáo trình lun
v Nhà nưcpháp lut. Nxb. Công an Nhân dân.
11.
Nguyn, V. A. (2022). Xây dng Nc pháp quyn
hi ch nghĩa Việt Nam Mt s vn đề lý lun và thc
tin. Tp chí Cng sn, (985), 1825.
12.
Lê, M. T. (2023). Vai trò ca Quc hi trong kim st
quyn lc nhà c. Tp chí Nghiên cu Lp pháp, (10), 35
41.
13.
Báo Nhân Dân. (2023). Thúc đẩy ci cách hành chính
gn vi Chính ph s. Truy cp t https://nhandan.vn
14.
Vietnamnet. (2024). Xây dng văn hóa thưng tôn
pháp lut
trong hi hin đại. Truy cp t
https://vietnamnet.vn

Preview text:

I. MỞ ĐẦU
Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay, việc xây dựng
và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (NNPQXHCN)

Việt Nam là một nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chiến lược lâu dài.
Chúng em chọn đề tài này bởi tính cấp thiết và thời sự của nó, nhất là
trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế, thực hiện mục
tiêu phát triển bền vững
và xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng,
văn minh
. Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh: "Tiếp tục xây dựng và hoàn
thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do
Nhân dân, vì Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng là yêu cầu khách quan và cấp thiết."

Nội dung trình bày gồm 3 phần:
1. Quan điểm về Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam.
2. Đặc điểm cơ bản của NNPQXHCN Việt Nam.
3. Giải pháp nâng cao vai trò của NNPQ trong giai đoạn hiện nay. II. NỘI DUNG CHÍNH
1. Quan điểm về Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam
A. Khái niệm Nhà nước pháp quyền và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN)
• Nhà nước pháp quyền là mô hình nhà nước quản lý xã hội bằng pháp
luật, mọi tổ chức, cá nhân đều bình đẳng trước pháp luật, quyền lực
nhà nước được giới hạn và kiểm soát bởi pháp luật.
• Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp
quyền mang bản chất của giai cấp công nhân, đặt dưới sự lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam, vì lợi ích của Nhân dân, đảm bảo quyền con
người, quyền công dân, gắn với phát triển kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
B. Cơ sở lý luận: Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh
• Chủ nghĩa Mác - Lênin coi nhà nước là công cụ để giai cấp công nhân
và nhân dân lao động thực hiện quyền lực chính trị, xây dựng xã hội
không còn áp bức, bóc lột.
Tư tưởng Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Nhà nước ta là nhà nước của dân,
do dân và vì dân”; đồng thời, Người đặc biệt coi trọng vai trò của pháp
luật trong quản lý nhà nước và xã hội: “Pháp luật phải thể hiện ý chí
của nhân dân, bảo vệ quyền lợi của nhân dân”.
C. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN
Qua các kỳ Đại hội, đặc biệt là Đại hội XIII của Đảng, quan điểm về Nhà
nước pháp quyền XHCN đã được khẳng định rõ ràng và toàn diện:
• NNPQ XHCN là nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân:
Nhân dân là chủ thể tối cao của quyền lực nhà nước.
• Quyền lực nhà nước là thống nhất, nhưng có sự phân công, phối hợp và
kiểm soát giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp.
• Hiến pháp và pháp luật là nền tảng tổ chức và hoạt động của nhà
nước, mọi cá nhân, tổ chức đều phải tuân thủ.
Thượng tôn pháp luật là nguyên tắc tối cao trong tổ chức, hoạt động
của nhà nước và toàn xã hội.
• Bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân: Đây là mục tiêu
và nguyên tắc xuyên suốt trong xây dựng NNPQ.
• Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là đặc điểm bản chất, thể
hiện vai trò định hướng, dẫn dắt trong xây dựng và vận hành nhà nước.
• Gắn bó mật thiết giữa nhà nước và nhân dân, nhà nước chịu sự giám sát của nhân dân.
• Xây dựng NNPQ XHCN đi liền với phát triển kinh tế thị trường định
hướng XHCN và hội nhập quốc tế. → Dẫn chứng :
• Hiến pháp năm 2013, Điều 2 khẳng định: “Nhà nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân
dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”.
• Văn kiện Đại hội XIII nhấn mạnh: “Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân
dân, vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, là nhiệm vụ trọng tâm
của cải cách chính trị”.
2. Đặc điểm của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
Đặc điểm 1: Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân
(Trang 44, “Tài liệu hướng dẫn ôn tập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học”)
• Nhân dân là chủ thể tối cao của quyền lực nhà nước.
• Cơ chế thực thi: bầu cử, trưng cầu ý dân, hoạt động đại biểu Quốc hội,
HĐND, phản biện xã hội...
→ Dẫn chứng:Tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV đạt
trên 99,6% (năm 2021), thể hiện quyền làm chủ của nhân dân.
Đặc điểm 2: Hiến pháp và pháp luật giữ vị trí tối thượng
(Trang 44, “Tài liệu hướng dẫn ôn tập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học”)
• Nguyên tắc thượng tôn pháp luật, không có ai đứng trên pháp luật.
→ Dẫn chứng:Sự ra đời của Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi
2018), các bản án xử lý nghiêm các vụ án lớn như vụ AVG (Mobifone), vụ Việt Á, Vạn Thịnh Phát...
Đặc điểm 3: Quyền lực nhà nước thống nhất, có phân công, phối hợp, kiểm soát
(Trang 44, “Tài liệu hướng dẫn ôn tập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học”)
• Không “tam quyền phân lập” như phương Tây, mà “thống nhất quyền
lực” dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhưng đảm bảo cơ chế kiểm soát quyền lực.
→ Dẫn chứng:Quốc hội có quyền giám sát Chính phủ, chất vấn các Bộ
trưởng, Thủ tướng (kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV năm 2023 có 15 Bộ trưởng bị chất vấn).
Đặc điểm 4: Đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam
(Trang 44, “Tài liệu hướng dẫn ôn tập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học”)
• Đảng giữ vai trò lãnh đạo toàn diện. Bảo đảm định hướng XHCN trong xây dựng pháp quyền.
• Hoạt động của nhà nước được giám sát bởi nhân dân: “dân biết, dân
bàn, dân làm, dân kiểm tra”.
→ Dẫn chứng:Hiến pháp 2013 quy định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam đối với toàn bộ hệ thống chính trị, trong đó có Nhà nước.
Đặc điểm 5: Tôn trọng quyền con người, coi con người là chủ thể, là
trung tâm của sự phát triển

(Trang 44, “Tài liệu hướng dẫn ôn tập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học”)
• Con người là tiêu chí đánh giá tính pháp quyền của chế độ nhà nước,
mọi hoạt động của nhà nước đều xuất phát từ việc tôn trọng và đảm
bảo quyền con người. Tạo mọi điều kiện cho công dân thực hiện quyền
của mình theo đúng quy định của luật pháp.
• Hệ thống pháp luật Việt Nam ngày càng tiệm cận các chuẩn mực quốc
tế về quyền con người.
• Việt Nam tham gia nhiều công ước quốc tế: Công ước ICCPR, CEDAW, CRC...
→ Dẫn chứng:Nhà nước Việt Nam đã ban hành Luật Khiếu nại, Luật Tố
cáo,...nhằm bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo của người dân.
Đặc điểm 6: Tổ chức bộ máy theo nguyên tắc tập trung dân chủ, có phân công rõ ràng
(Trang 44, “Tài liệu hướng dẫn ôn tập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học”)
• Đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu.
→Dẫn chứng thực tiễn:
Hiến pháp năm 2013, Điều 8 khẳng định:
“Nhà nước được tổ chức và hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật,
quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ.”
Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019)
quy định rõ trách nhiệm của Thủ tướng, Bộ trưởng và Chủ tịch UBND
các cấp, đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm giải trình và chịu trách
nhiệm cá nhân của người đứng đầu
trong hoạt động điều hành.
3. Giải pháp nâng cao hiệu quả NNPQ XHCN ở Việt Nam
3.1. Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay
(Trang 45, “Tài liệu hướng dẫn ôn tập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học”)
-Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa:
• Đa dạng hóa hình thức sở hữu và loại hình doanh nghiệp.
• Hoàn thiện thể chế pháp luật, cơ chế vận hành, giám sát, điều hành kinh tế.
-Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh:
• Đổi mới sinh hoạt, nâng cao phẩm chất, năng lực của cán bộ, đảng viên.
-Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa vững mạnh:
• Pháp luật phải thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân.
• Bảo đảm quyền con người, quyền công dân.
-Nâng cao vai trò của tổ chức chính trị - xã hội:
• Đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường giám sát, phản biện chính sách, pháp luật.
-Hoàn thiện hệ thống giám sát, phản biện xã hội:
• Công khai, minh bạch, dân chủ hóa.
Tăng cường lắng nghe ý kiến nhân dân, tôn trọng quyền làm chủ.
3.2. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam
(Trang 46, “Tài liệu hướng dẫn ôn tập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học”)
-Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN dưới sự lãnh đạo của Đảng
• Quyền lực nhà nước thống nhất, có sự phân công và phối hợp giữa
lập pháp, hành pháp, tư pháp.
-Cải cách thể chế và phương thức hoạt động của Nhà nước
• Kiện toàn tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
• Xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hiện đại.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực
• Nâng cao chất lượng chính trị, đạo đức, năng lực quản lý.
• Có chính sách khuyến khích, đãi ngộ hợp lý và loại bỏ người không đủ tiêu chuẩn.
- Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm
• Hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính.
Tăng cường xử lý vi phạm và khuyến khích thực hành tiết kiệm. III. KẾT LUẬN
-Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là mô hình nhà nước tiến bộ, mang đậm bản
sắc dân tộc, thể hiện quyền làm chủ của Nhân dân, thượng tôn pháp luật, đảm bảo quyền con
người, quyền công dân, đồng thời hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đây là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.
-Trong hơn 35 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng
NNPQ XHCN, song vẫn còn nhiều thách thức như hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, cơ chế kiểm
soát quyền lực chưa hiệu quả, và tình trạng vi phạm pháp luật còn xảy ra.
-Vì vậy, việc tiếp tục hoàn thiện Nhà nước pháp quyền là yêu cầu cấp thiết, cần được thực hiện
toàn diện: từ hoàn thiện pháp luật, nâng cao năng lực cán bộ, tăng cường kiểm soát quyền lực
đến bảo vệ quyền con người.
-Đặc biệt, thế hệ trẻ – sinh viên hôm nay – cần nhận thức đúng đắn vai trò, trách nhiệm của mình
trong việc xây dựng và bảo vệ Nhà nước pháp quyền. Mỗi hành vi tuân thủ pháp luật, sống và
làm việc có trách nhiệm đều là đóng góp thiết thực vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Tài liệu tham khảo:
1. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (2013).
Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật.

2. Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII (Tập I & II). Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam. (2011). Cương lĩnh xây dựng đất nước
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển
năm 2011)
. Nxb. Chính trị Quốc gia.
4. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. (2022).
Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 về tiếp tục xây dựng
và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
trong giai đoạn mới
.
5. Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam. (2020). Luật Tổ chức Quốc
hội (sửa đổi, bổ sung năm 2020). Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật.
6. Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam. (2019). Luật Tổ chức Chính
phủ và Chính quyền địa phương (sửa đổi, bổ sung năm 2019).
Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật.

7. Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam. (2014). Luật Tổ chức Tòa án
nhân dân. Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật.
8. Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam. (2014). Luật Tổ chức Viện
kiểm sát nhân dân. Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật.
9. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. (2017).
Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 và Nghị quyết số 19-
NQ/TW ngày 25/10/2017 về tổ chức bộ máy hệ thống chính trị
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
. 10.
Trường Đại học Luật Hà Nội. (2019). Giáo trình Lý luận
về Nhà nước và pháp luật. Nxb. Công an Nhân dân. 11.
Nguyễn, V. A. (2022). Xây dựng Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Một số vấn đề lý luận và thực
tiễn. Tạp chí Cộng sản
, (985), 18–25. 12.
Lê, M. T. (2023). Vai trò của Quốc hội trong kiểm soát
quyền lực nhà nước. Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp, (10), 35– 41. 13.
Báo Nhân Dân. (2023). Thúc đẩy cải cách hành chính
gắn với Chính phủ số. Truy cập từ https://nhandan.vn 14.
Vietnamnet. (2024). Xây dựng văn hóa thượng tôn
pháp luật trong xã hội hiện đại. Truy cập từ https://vietnamnet.vn