Ý nghĩa lý lun và thc tin ca vic nghiên
cu ch nghĩa hi khoa hc
Trách nhim
ca sinh viên HVANND trong phn bác các
quan đim sai trái v CNXH con đưng đi
lên CNXH Vit Nam
M đầu
Ch nghĩa hi khoa hc (CNXHKH) mt trong ba b phn hp thành ca
ch nghĩa Mác-Lênin, nghiên cu nhng quy lut và
điu kin lch s
ca
quá trình chuyn biến cách mng t ch nghĩa tư bn lên ch nghĩa xã hội[1]
[2]. Nói cách khác, CNXHKH s th hin v lun ca phong trào gii
phóng ca giai cp công nhân, nhằm xác định con đường
khoa hc
để xóa
b chế độ ngưi bóc lột người và xây dng xã hi mi tốt đẹp không còn áp
bc, bóc lt[1]. Các nhà kinh điển Mácxít khng đnh nhim v nghiên cu
ca CNXHKH “nghiên cu nhng điu kin lch s bn cht ca s biến
đổi y, qua đó m cho giai cp hin nay đang b áp bc hiu đưc nhng
điu kin và bn cht ca s nghip ca chính h
tc làm sáng t v mt
lý lun s nghip cách mng ca giai cp vô sn[2]. Như vậy, nghiên cu
CNXHKH chính trang b s khoa hc cho ng cuc đấu tranh ca nhân
dân lao đng vì mc tiêu cui cùng: xây dng thành công ch nghĩa xã hi
và ch nghĩa cộng sn.
Trong bi cnh Vit Nam hin nay, vic nghiên cu, hc tp CNXHKH ý
nghĩa đặc bit c v lý lun ln thc tin. Trước hết, nó giúp cng c nn
tảng tư tưng ca Đng, nâng cao hiu biết khoa hc v con đường đi lên
ch nghĩa xã hi Vit Nam
con đường mà Đảng, Bác H và Nhân dân ta
đã la chn. Bên cnh đó, đất nước đang đứng trưc cuc đấu tranh quyết
lit trên mt trận tư tưng, khi
các thế lc thù địch
ra sc tuyên truyn
quan đim sai trái, xuyên tc ch nghĩa Mác
Lênin, ph nhn con đường xã
hi ch nghĩa nhằm làm lung lay nim tin, gây hoang mang trong xã hi[3]
[4]. Do đó, vic nm vng CNXHKH vai trò sng n trong bo v nn tng
ng phn bác nhng lun điu xuyên tc. Bài viết này s phân tích c
th
ý nghĩa về mt lý lun và thc tin
ca vic nghiên cu ch nghĩa
hi khoa hc, đồng thi liên h làm
trách nhim ca sinh viên Hc
vin An ninh nhân dân (HVANND)
trong đu tranh phn bác các quan
đim sai trái v CNXH con đưng đi lên CNXH Vit Nam hin nay.
Ý nghĩa
v mt lý lun
ca vic nghiên cu ch nghĩa xã
hi khoa hc
Nghiên cu và hc tp ch nghĩa xã hội khoa học đem lại nhng ý nghĩa to
lớn trên phương diện lý luận, tư tưởng. Trưc hết, nó giúp chúng ta
hiu
đúng đắn, toàn din
v ch nghĩa Mác
Lênin và tưng H Chí Minh.
Thông qua CNXHKH, ngưi hc đưc cái nhìn cân đối, đầy đủ h thng
v hc thuyết Mác
Lênin, tránh hiu sai lch hoc phiến din. Theo ni
dung chương trình môn CNXHKH, vic nghiên cu môn hc này giúp sinh
viên nm vng các nguyên lý, quy lut vn đng ca hình thái kinh tế
hi cng sn ch nghĩa, cũng như nhng
nguyên tắc cơ bản, điều kin,
con đường, phương pháp cách mng
để tiến hành s nghip quá đ lên
ch nghĩa hi[1]. Nh đó, ngưi hc hiu căn c khoa hc ca đưng li
xây dng xã hi mi công bng, bình đẳng, văn minh.
Quan trọng hơn, nghiên cu CNXHKH giúp
trang b “vũ khí lý luận”
cho
giai cp công nhân nhân dân lao đng trong cuc đấu tranh t gii phóng.
Ch nghĩa hi khoa hc ch
con đưng hin thc da trên khoa hc
nhm xóa b áp bc, bóc lt và xây dng xã hi công bằng, bình đẳng
điu
các nhà hi ch nghĩa không ng tng ước nhưng chưa thc hin
đưc[5]. Hiu biết sâu sc v CNXHKH s giúp tìm ra
biện pháp đấu tranh
phù hp
để gii phóng giai cp, gii phóng dân tc và giải phóng con ngưi
khi
chế độ s hữu tư sn, ách áp bc bóc lt, bt công
, hưng ti mt
xã hi tht s vì s tiến b ca nhân loi[6]. Tóm li, trên phương din
lun, nghiên cu CNXHKH không ch nhm
nhn thc gii thích
thế gii,
mà còn nhằm đnh hưng cho vic
ci to thế gii
theo mc tiêu xã hi ch
nghĩa[7]. Đây chính là sự kết hp nhun nhuyn gia lý luận và hành động
cách mng
đúng vi tinh thn ca triết hc Mácxít.
Song song vi kiến thc lun, vic hc tp CNXHKH ý nghĩa to ln v
mặt tư tưởng
. Kiến thc khoa hc v ch nghĩa xã hội s giúp mỗi người
nhn thc rõ tính cht khoa hc và cách mng
ca ch nghĩa Mác
Lênin nói chung và ca hc thuyết v ch nghĩa xã hi nói riêng[8]. T đó,
chúng ta có
cơ sở khoa học để tin tưởng
vng chc vào thng li tt yếu
ca ch nghĩa xã hội, vào s mnh lch s toàn thế gii ca giai cp công
nhân cũng như vào nhng khát vng tốt đẹp ca nhân loi[9]. Nim tin này
không phi nim tin mù quáng, mà da trên
cơ sở lý lun và thc tin
đã
đưc kim nghim. Hơn na, nm vng CNXHKH s giúp người hc
gi vng
lập trường tư tưng và bản lĩnh chính trị
, không hoang mang, dao đng
hay hoài nghi trưc nhng biến c phc tp ca lch s[10]. Khi hiu rõ quy
lut phát trin tt yếu lên ch nghĩa xã hi, chúng ta s
kiên định mc tiêu
lý tưởng
, vững tin vào tương lai tươi sáng ca dân tộc dưi màu c xã hi
ch nghĩa. Đồng thi, ngưi hc cũng
nhn thc sâu sc bn cht và âm
mưu phá hoi
ca nhng k phn bi, các phn t hi thế lc thù địch
chng phá s nghip cách mng[10]. Nhn thức đúng giúp chúng ta ch
động
đề cao cnh giác
, không b mắc mưu các luận điu xuyên tc.
Đặc bit, nghiên cu CNXHKH giúp
khẳng định nim tin
vào tính tt yếu
lch s ca con đường đi lên chủ nghĩa xã hội Vit Nam. Đây là con đường
Ch tch H CMinh, Đảng Cng sn Vit Nam Nhân dân ta
đã lựa chn
ngay t Cương lĩnh chính trị đầu tiên (1930) và được kiên định
cho đến hôm nay[11][12]. Hc tp ch nghĩa xã hội khoa hc giúp thế h tr
hiu rng s la chn tiến lên ch nghĩa xã hội là
đúng đắn, phù hp quy
lut phát trin ca lch s
ch không phi “sai lầm” như các luận điu thù
địch rêu rao[13][14]. Nh nm vững cơ sở khoa hc, chúng ta có thc b
quan đim cho rng “đi lên CNXH Vit Nam là sai lm lch s
thc cht
đó chlun điu
phản động v chính tr, sai lm v khoa hc
nhm
ph nhn thành qu cách mng[13]. Trái li, lch s đã chứng minh định
ng xã hi ch nghĩa Vit Nam là
tt yếu khách quan
, là con đưng
duy nhất đúng đắn đ đưa đt nước phát trin hài hòa vi xu thế tiến b ca
thi đại[14]. Mc chng đưng xây dng CNXH còn nhiu khó khăn, thm
chí có lúc tm thời thoái trào, nhưng
ch nghĩa xã hội vn tn ti và phát
trin
như mt thc th hin thc trên thế gii vi hơn 1,5 tỷ dân s các
c xã hi ch nghĩa[15]. Nhng thành công ca công cuộc đổi mới hơn 35
m qua Việt Nam cũng là
minh chng thc tin
cho tính đúng đắn ca
con đưng đi lên CNXH[16][17]. Do đó, v mt ng, nghiên cu CNXHKH
càng làm cho chúng ta
vng tin
hơn vào con đường mà ĐngBác H đã
chọn, kiên đnh mục tiêu lý tưởng xã hi ch nghĩa, quyết tâm thc hin
thng li s nghiệp đổi mi và xây dng thành công “một nước Vit Nam xã
hi ch nghĩa phn vinh, hnh phúc”.
Ý nghĩa
v mt thc tin
ca vic nghiên cu ch nghĩa
hi khoa hc
Bên cnh những ý nghĩa lý lun
tư tưng quan trng nêu trên, vic nghiên
cu, vn dng phát trin ch nghĩa xã hi khoa hc còn gtr thc tin
to ln đối vi cách mng Vit Nam. Trước hết, CNXHKH chính
s
lun trc tiếp
giúp Đảng ta xác đnh
mục tiêu, đường li chiến lược,
sách lược
ca cách mng Vit Nam qua các thi k[18]. Mi ch trương,
chính sách ln ca Đảng Nhà c v xây dng ch nghĩa hi đều phi
da trên nn tng lý lun Mác
Lênintng kết thc tin. Vic nghiên cu
sâu CNXHKH cho phép chúng ta vn dng sáng to nhng nguyên ph
quát ca ch nghĩa Mác
Lênin vào hoàn cnh c th ca Vit Nam, t đó đ
ra đưng lối đi mi
đúng đắn, khoa hc
. Thc tin hơn 35 năm Đi mới đã
cho thấy Đảng ta luôn b sung, phát trin nhn thc lý lun v CNXH và con
đường đi lên CNXH phù hp vi thc tế đất nước[17]. Nh bám sát lý lun
khoa hc, Đảng đã lãnh đạo công cuc đổi mi đạt nhng thành tu to ln có
ý nghĩa lịch sử, đưa Vit Nam phát trin nhanh chóng và bn vng[16].
Tiếp đó, nghiên cu CNXHKH giúp to dng cho cán b, đng viên
bn lĩnh
vng vàng
trong hoạt đng thc tin, tránh phm phi sai lm trong quá
trình xây dng ch trương, chính sách. Kiến thc khoa hc v ch nghĩa xã
hội là “la bàn tư tưởng” định hưng hành đng, giúp chúng ta
nhn din
đúng những tr lực và nguy cơ
trên con đường xây dng CNXH. d,
Đảng ta đã nhìn thng vào s tht, tha nhn nhng hn chế, yếu kém trong
mô hình XHCN trưc đây, từ đó kiên quyết
không rp khuôn máy móc
hình cũ mà tìm ra con đưng đi mi sáng to, phù hợp hơn[19]. Hiu biết lý
luận cũng giúp chúng ta tỉnh táo trưc nhng
khuynh hướng lch lc
th xy ra trong thc tiễn, như ch nghĩa cơ hi, xét li hoc bo th, giáo
điu. Vic nghiên cu CNXHKH do đó góp phn
ngăn ngừa sai lm
, giúp
công tác ch đạo thc tin sát đúng hơn, đảm bo s nghip xây dng bo
v T quốc XHCN đi đúng hướng đã đ ra[18][20].
Đặc bit, trong tình hình hin nay, nghiên cu CNXHKH cung cp
s khoa
hc vng chc
để chúng ta đấu tranh phê phán và
bác b các quan điểm
sai trái, thù địch
. Trên thc tế, ch nghĩa đế quc và các thế lc thù địch
luôn coi mt trn tư tưởng là mũi đt phá trong chiến lược “diễn biến hòa
bình” nhằm lật đổ chế độ XHCN t bên trong[21]. Chúng triệt đ li dng
internet, mng xã hi, sách báo phn đng đ truyn bá nhng lun điu
xuyên tc ch nghĩa Mác
Lênin, ph nhn thành qu cách mng, ba đt
rng “Vit Nam nên t b con đưng xã hi ch nghĩa”[4]. Chính vì vy, vic
nm vng lun CNXHKH s giúp mi cán b, đảng viên
s lun
để t tin phn bin, bác b nhng lun điệu sai trái y mt cách khoa hc,
thuyết phc. Như giáo trình CNXHKH đã nêu, nghiên cu môn hc này to
s khoa hc
cho chúng ta đu tranh phê phán lại các quan điểm thù đch,
đồng thi
cng c trận địa tư tưởng
ca giai cp vô sn trong tình hình
mi[22]. Tht vy, đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng mun thng li phi da
trên nn tng lý lun khoa hc và thc tin sinh động. Khi hiu rõ bn cht
tt đẹp, ưu vit ca ch nghĩa hi, chúng ta s đủ “sc đề kháng” trước
các lun điu ph nhn CNXH, đủ lun c sc bén để bác b nhng thông tin
xuyên tc, sai s tht v con đường đi lên CNXH ở c ta.
Tóm li, ý nghĩa v mt
lý luận, tư tưởng
thc tin
ca vic nghiên cu
CNXHKH quan h cht ch, gn vi nhau. Chính t nn tng lun
vng chc, chúng ta mới đ ra đường li thc tiễn đúng; và thông qua tng
kết thc tin, lý lun v CNXH ngày càng đưc b sung, hoàn thin. Vi Vit
Nam, nghiên cu CNXHKH va đáp ng u cu xây dng Đảng vng mnh
v tưởng, va phc v trc tiếp cho s nghip đi mi, xây dng thành
công ch nghĩa xã hi và bo v vng chc T quc trong tình hình mi.
Trách nhim ca sinh viên HVANND trong đấu tranh phn
bác các quan đim sai trái v CNXH con đưng đi lên
CNXH Vit Nam
Sinh viên tp trung lng nghe báo cáo chuyên đề v lý lun chính tr ti Hc
vin Cnh t nhân dân mt hot động bi ng bn lĩnh chính tr cho thế
h tr lực lượng vũ trang[23].
Sinh viên Hc vin An ninh nhân dân (HVANND) lc ng trí thc tr trong
Công an nhân dân, đồng thi cũng nhng đảng viên, chiến tương lai ca
lực lượng vũ trang nhân dân. Trong bi cnh cuộc đấu tranh tưng hin
nay, sinh viên HVANND
trách nhim đc bit quan trng
trong vic
bo v nn tảng tư tưởng ca Đng và
phản bác các quan điểm sai trái,
thù địch
v ch nghĩa hi. Ngh quyết s 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 ca
B Chính tr đã xác đnh: bo v vng chc nn tảng tư tưng ca Đảng, đấu
tranh phn bác hiu qu các quan điểm sai trái, thù đch là mt nhim v
“h trng, sng còn, là trách nhim ca toàn Đảng, toàn quân, toàn dân
trong đó mi quan, đơn v, mi cán b, đảng viên (nht ngưi đứng đầu)
đều phải coi đó là nhiệm v hàng đu[24]. Đối vi lực lưng Công an nhân
dân, nhim vy càng tr nên bc thiết, bi các thế lc chng phá thưng
nhm vào vic xuyên tạc đưng li, ch trương bo đm an ninh ca Đng
Nhà c. Do đó, sinh viên các hc vin thuc CAND
trong đó
HVANND
cn ý thc vai trò xung kích ca mình trên mt trn
ng
lý lun
.
Trước hết,
trách nhim hàng đầu ca sinh viên HVANND
là không ngng
hc tp, rèn luyn
để nâng cao nhn thc lý lun chính trị, đc bit là nm
vng ch nghĩa Mác
Lênin, tư tưởng H Chí Minh. Đây là yêu cu nn tng
giúp mi sinh viên hình thành thế gii quan khoa học, kiên đnh vi con
đưng hi ch nghĩa. Đảng y Công an Trung ương Ban Giám đốc các
Hc vin CAND luôn chú trng giáo dc, bi ng để 100% sinh viên có
ng, bản lĩnh chính trị vng vàng
, tuyệt đối trung thành vi lý tưng
cách mng[25]. Mi sinh viên phi xem ch nghĩa Mác
nin, tưng H
Chí Minh là
kim ch nam
cho mi hoạt đng, chp hành nghiêm đưng li,
chính sách của Đảng và pháp lut của Nhà nưc[25]. Đây chính“sức đề
khánggiúp sinh viên HVANND
min nhim
trước nhng lun điu tuyên
truyn sai trái. Thc tế cho thy, nếu bản thân ni cán bộ, đng viên thiếu
vng vàng v tư tưởng thì rt d
hoang mang, dao đng
khi tiếp xúc vi
thông tin xu đc trên mng xã hi. Vì vy, sinh viên HVANND phi luôn
t
giác trau di kiến thc lý lun
, thưng xuyên cp nht thông tin chính
thng, nâng cao
ý thc cnh giác
cách mạng, kiên định mc tiêu lý tưng
XHCN.
Hai là, sinh viên HVANND có trách nhim
ch động đấu tranh, phn bác
các quan điểm sai trái
trên các phương tiện thông tin, đc bit là không
gian mng. Trong thời đại công ngh s hin nay, mng xã hội đã trở thành
môi trường chính các thế lc thù đch li dng đ phát tán thông tin
xuyên tc mt cách nhanh chóng, rng rãi[26][27]. Phn ln ngưi dùng
Internet hng ngày Vit Nam là
thanh niên, sinh viên
(chiếm ti 94%
ngưi dùng)[28][27], do đó sinh viên cũng chính là
mc tiêu lôi kéo, kích
động
ca các phn t xu. Nhn thc nguy này, mi sinh viên HVANND
cn đ cao trách nhim
“t vệ” trên mt trn mạng
, đồng thi ch cc
tham gia vch trn, bác b nhng thông tin, lun điu xuyên tc v Đảng,
Nhà c, v chế độ XHCN. Chng hn, trưc lun điu ph nhn con đưng
xã hi ch nghĩa ở Vit Nam, sinh viên cn biết s dng kiến thức đã học để
lp lun, chứng minh tính ưu vit ca chế độ ta, phn bin li mt cách khoa
hc. Khi gp nhng thông tin ba đt, sai s tht trên Facebook, Youtube...,
mi sinh viên cn tnh táo
xác minh ngun tin
, kiên quyết không chia s
lan truyn tin gi; đồng thi th
đăng ti bình lun
hoc bài viết phn
bác li trên tinh thn xây dng, đúng mc. Vic làm này va góp phn “phủ
xanh không gian mng bng thông tin tích cc, va tranh th đưc s
ng
h, đng tình
ca lun hi đối vi đưng li, ch trương ln ca Đảng
Nhà c[29]. Đương nhiên, đấu tranh trên mng hi đòi hi mi sinh
viên phi
thn trng, khôn khéo
, tuân th pháp lut (như Lut An ninh
mng) các quy định ca ngành ng an, tránh để l lt thông tin nhy
cm hoc rơi vào by khiêu khích ca đối ng xu.
Ba là, sinh viên HVANND cn phát huy vai trò
“tuyên truyền viên”
tích cc,
lan ta nhng giá tr tích cc
gương tt, vic tt
trong nhà trường cũng
như ngoài xã hi. S tht luôn là câu tr li thuyết phc nhất trước mi lun
điu xuyên tạc. Do đó, cách phản bác hiu qu các quan điểm sai trái không
ch bng li nói, viết bài, mà còn bng
chính hành động, phm cht
ca
ngưi chiến ng an nhân dân tương lai. Mi sinh viên HVANND phi luôn
rèn luyện đạo đức cách mng, tu dưng li sng trong sch, lành mnh, nói
đi đôi vi làm theo Sáu điu Bác H dy CAND. Khi bn thân sinh viên sng
gương mu, k lut, có trách nhim vi cng đng, thì nhng li vu khng v
“suy thoái đạo đức” hay “t din biến” s mất đi sc thuyết phc. Thc tế
thi gian qua, hình nh nhng hc viên công an xung kích tuyến đu phòng
chng dch COVID-19 hay giúp dân trong thiên tai, hon nn đã to n ng
tốt đp, cng c nim tin ca nhân dân vào lực lượng vũ trang nhân dân[30].
Chng hn, trong đợt dch COVID-19 bùng phát năm 2021, ti 650 cán b,
sinh viên Hc vin CSND xung phong lên đưng chi vin cho min Nam
chng dch
hình nh nhng ngưi chiến sĩ trẻ không quản gian khó đã góp
phn
bác b luận điệu xuyên tc
rằng “lực lượng công an ch biết bo v
chế độ, không lo cho dân”[30]. Vì vy, sinh viên HVANND nói riêng cn tiếp
tc nêu cao tinh thn
“Vì nhân dân phc vụ”
, tích cc tham gia các phong
trào tình nguyn, các hoạt động đn ơn đáp nghĩa, phòng chng ti phm, t
nạn... để vừa trưởng thành trong thc tin, va đóng góp ci thin đi sng
xã hi. Mi vic làm tt, mi tm gương ngưi tt chính là mt minh chng
sng đng bác b nhng li xuyên tc v chế độ xã hi ch nghĩa.
Bn là, sinh viên HVANND cn ch động tham gia các
diễn đàn, câu lạc b
hc thut
v lun chính tr để nâng cao k năng tranh lun, phn bin sc
bén. Hin nay, ti các hc vin CAND đã hình thành nhiu câu lc b như “Lý
lun trẻ”, các cuc thi tìm hiu ch nghĩa Mác
Lênin, tư tưởng H Chí Minh,
thi hùng bin v bo v nn tng ng ca Đảng... Đây nhngn chơi
b ích giúp sinh viên rèn luyn
k năng nghiên cứu lý lun
, biết cách viết
bài phản bác và đối thoi hiu qu trên mng với các quan điểm trái
chiu[31]. Chng hn, Câu lc b lun tr Hc vin CSND đã thu hút
đông đo hc viên tham gia viết tin, bài chuyên đ đ th hiện quan điểm
một cách đúng đn vc s kin thi s, qua đó góp phn trau dồi trình độ
lý lun chính tr cho đoàn viên thanh niên trong Hc vin[31]. Đây là mô hình
hay sinh viên HVANND cũng th hc tp, nhân rng. Ngoài ra, nhà
trường có th t chc các bui ta đàm, mời chuyên gia v nói chuyn thi
s, phân tích nhng vn đề “nóng lun quan m. Thông qua đó, sinh
viên được trang b thêm kiến thc và
phương pháp lập lun
, t tin hơn khi
tham gia đu tranh bo v nn tảng tư tưởng ca Đng.
Cui cùng, mt trách nhim hết sc quan trng ca sinh viên HVANND là
phi
gương mẫu chp hành
k lut, pháp luật và các quy định v bo v bí
mật, an ninh. Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái không đồng nghĩa vi
vic tranh cãi cc đoan hay có hành vi vi phm pháp lut. Mi sinh viên cn
quán trit sâu sắc phương châm “tnh táo, kiên quyết nhưng mềm do, hiu
quả”. Các hot động phn bác, dù trên không gian mạng hay ngoài đời, đều
phải đm bo
đúng ch trương, đường li của Đảng
, tuân th quy đnh
ca Ngành và luật pháp Nhàc. Sinh viên cn tuyệt đi tránh b lôi kéo
vào nhng
“tranh luận bẫy”
do đối tưng xấu giăng ra nhm khiêu khích,
h uy tín lực lưng. Bản thân sinh viên cũng không đưc ngng rèn luyn
phm chất đo đc,
“t din biến, t chuyển hóa
v tưởng
vì đó
chính là mc tiêu cui cùng mà các thế lc thù địch nhm ti. Mi sinh viên
HVANND phi luôn ý thc rng mình mang trng trách
“va hng, va
chuyên”
, xứng đáng là lực lượng kế cn bo v Đảng, bo v chế độ hi
ch nghĩa. Như Ban Giám đốc Hc vin An ninh nhân dân đã phát động, toàn
thn b, ging viên, hc viên Hc vin cn phát huy sc mnh tp th,
đồng lot vào cuc
trong cao đim bo v nn tng ng ca Đng, to
chuyn biến đt phá trên mt trận tư tưởng,
phòng ngừa, đấu tranh hiu
qu
vi mọi âm mưu tuyên truyn phá hoi ca thế lực thù địch[29].
th thy, trong tình hình mi, nhim v bo v nn tng tưởng và đấu
tranh phn bác quan điểm sai trái
va cp bách va lâu dài
. Đối vi sinh
viên các trườngng an như HVANND, đây không ch trách nhim trước
mt mà còn
s mnh ca thế h tr
trong s nghip cách mng. Thc
hin tt nhim v này chính là góp phn trc tiếp
gi vng trận địa tư
ng
của Đảng trong lc lượng vũ trang, làm tht bi mọi âm mưu “diễn
biến hòa bình”, bo lon lt đ ca k thù, bo v vng chắc con đường đi
lên ch nghĩa xã hội ca đt nước.
Kết lun
Tóm li, vic nghiên cu ch nghĩa xã hội khoa hc mang li nhng
ý nghĩa
to ln c v lý lun ln thc tin
. Vlun
tư tưng, nó giúp chúng ta
hiu sâu sắc và kiên đnh vi ch nghĩa Mác
Lênin, cng c nim tin khoa
hc vào thng li ca ch nghĩa xã hội và con đường phát trin tt yếu ca
dân tc. V thc tin, CNXHKH soi đưng cho Đảng ta vch ra ch trương,
chính sách đúng đắn, đồng thi cung cp khí lun để cán b, đảng viên
đấu tranh hiu qu trên mt trận tư tưởng, bác b mi lun điu xuyên tc.
Trong bi cnh tình hình chính tr
hi nhiu thách thc hin nay,
sinh
viên Hc vin An ninh nhân dân
vi vai trò là nhng chiến sĩ tr trên mt
trận tư tưởng cn nhn thc sâu sc trách nhim ca mình. Mi sinh viên
phi không ngng rèn luyn bản lĩnh chính trị, trau di kiến thc lý lun, tích
cc ch động phn bác các quan đim sai trái v ch nghĩa xã hội và con
đưng đi lên CNXH Vit Nam. Đó va nhim v chính tr, va danh d
ca ngưi đoàn viên thanh niên Cng sn H Chí Minh trong lc ng Công
an. Làm tt trách nhiệm này cũng chính là cách thiết thực để sinh viên
HVANND góp phn
bo v nn tảng tư tưởng của Đảng
, gi vng nim
tin ca nhân dân vào mc tiêu, ng xã hi ch nghĩa mà chúng ta đang
phn đấu. Như khng đnh của các cơ quan lý luận: đấu tranh bo v con
đưng xã hi ch nghĩa Vit Nam hiện nay là hành động đúng đn, hp ý
Đảng
lòng dân, và là
đòi hỏi cp bách
để đảm bo thng li cui cùng
ca s nghip cách mng[32]. Vi nhit huyết và tri thức đưc trang b, thế
h tr Hc vin An ninh nhân dân nhất định s hoàn thành tt trng trách,
xng đáng vi nim tin ca Đng và Nhân dân, góp phn hin thc hóa
thng li mc tiêu “dân giàu, c mnh, dân ch, công bằng, văn minh
trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hi.
TÀI LIU THAM KHO:
1. Giáo trình Ch nghĩa hi khoa hc, NXB Chính tr quc gia S tht
(trích dn t tài liu hc tp ca Đại hc Công ngh Sài Gòn)[33][34].
2.
PGS.TS. Đặng Th Thu Huyn (2022), Đu tranh phn bác các quan
đim sai trái, thù địch v ch nghĩa hi con đưng đi lên ch
nghĩa xã hi Vit Nam, Tp chí Lý lun chính tr[3][4].
3. Trung tá, ThS. Trn Văn Hoài (2024), Đấu tranh chng quan đim sai
trái “Đi lên ch nghĩa xã hi Vit Nam sai lm lch sử”, Báo Lâm
Đồng đin t[13][15].
4.
Hc vin CSND (2023), Sinh viên Hc vin CSND ch động đu tranh,
phn bác nhng lun điu sai trái, thù địch trong tình hình mi, Cng
thông tin điện t Hc vin CSND[25][30].
5. ANTV (2025), Hc vin An ninh nhân dân phát động cao đim bo v
nn tng ng ca Đảng, đấu tranh phn bác các quan đim sai
trái, thù địch, Truyn hình Công an Nhân dân[24][29].
6. Mt s văn kin, ngh quyết ca Đảng Nhà c v bo v nn tng
tư tưởng, đấu tranh chng din biến hòa bình (Ch th 28-CT/TW năm
2013, Ngh quyết 35-NQ/TW năm 2018, Lut An ninh mng 2018)[35]
[36].
7. Wikipedia tiếng Vit, Ch nghĩa hi khoa hc (tham kho định nghĩa
và đối tượng nghiên cu)[1].
8. Trang thông tin “Ôn thi sinh viên” (2023), Các giai đon phát trin ca
ch nghĩa hi khoa hc (trích dn li Ph. Ăng-ghen v nhim v ca
CNXHKH)[2].
[1]
[5] Ch nghĩa hi khoa hc
Wikipedia tiếng Vit
https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%E1%BB%A7_ngh%C4%A9a_x%C3%A3_h
%E1%BB%99i_khoa_h%E1%BB%8Dc
[2] c giai đon phát trin ca ch nghĩa hi khoa hc
https://onthisinhvien.com/cac-giai-doan-phat-trien-cua-chu-nghia-xa-hoi-
khoa-hoc
[3] [4] [16] [17] [19] [21] Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù
địch v ch nghĩa hi con đưng đi lên ch nghĩa hi Vit Nam
https://lyluanchinhtri.vn/dau-tranh-phan-bac-cac-quan-diem-sai-trai-thu-dich-
ve-chu-nghia-xa-hoi-va-con-duong-di-len-chu-nghia-xa-hoi-o-viet-nam-
2151.html
[6] [7] [8] [9] [10] [18] [20] [22] [33] [34] Nghiên cu ch nghĩa xã hi khoa
hc ý nghĩa lun thc tin to ln | Trường đại hc ng Ngh Sài Gòn
| PDF
https://docx.com.vn/tai-lieu/nghien-cuu-chu-nghia-xa-hoi-khoa-hoc-co-y-
nghia-ly-luan-va-thuc-tien-t-84498
[11] [12] [13] [14] [15] [32] Đấu tranh chng quan đim sai trái “Đi lên ch
nghĩa hi Vit Nam...
https://baolamdong.vn/dau-tranh-chong-quan-diem-sai-trai-di-len-chu-nghia-
xa-hoi-o-viet-nam-la-sai-lam-lich-su-269327.html
[23] [25] [30] [31] Sinh viên Hc vin CSND ch động đấu tranh, phn bác
nhng lun điệu sai trái, thù đch trong tình hình mi - Hc vin Cnh sát
nhân dân
https://hvcsnd.edu.vn/sinh-vien-hoc-vien-csnd-chu-dong-dau-tranh-phan-bac-
nhung-luan-dieu-sai-trai-thu-dich-trong-tinh-hinh-moi-12116
[24] [29] Hc vin An ninh nhân dân phát đng cao đim bo v nn tng
ng ca Đng
https://antv.gov.vn/chinh-tri-2/phat-dong-cao-diem-bao-ve-nen-tang-tu-
tuong-cua-dang-dau-tranh-phan-bac-cac-quan-diem-sai-trai-thu-dich-
5FA5E00AC.html
[26] [27] [28] [35] [36] Đấu tranh phn bác các quan điểm sai trái, thù đch
trên mng hi ca sinh viên Hc vin Dân tc hin nay nhng vn đề
cn thc hin
https://hvdt.edu.vn/nghien-cuu/nghien-cuu-trao-doi/dau-tranh-phan-bac-cac-
quan-diem-sai-trai-thu-dich-tren-mang-xa-hoi-cua-sinh-vien-hoc-vien-dan-toc-
hien-nay-va-nhung-van-de-can-thuc-hien

Preview text:

Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của việc nghiên
cứu chủ nghĩa xã hội khoa học – Trách nhiệm
của sinh viên HVANND trong phản bác các
quan điểm sai trái về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam Mở đầu
Chủ nghĩa xã hội khoa học (CNXHKH) là một trong ba bộ phận hợp thành của
chủ nghĩa Mác-Lênin, nghiên cứu những quy luật và điều kiện lịch sử của
quá trình chuyển biến cách mạng từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội[1]
[2]. Nói cách khác, CNXHKH là sự thể hiện về lý luận của phong trào giải
phóng của giai cấp công nhân, nhằm xác định con đường khoa học để xóa
bỏ chế độ người bóc lột người và xây dựng xã hội mới tốt đẹp không còn áp
bức, bóc lột[1]. Các nhà kinh điển Mácxít khẳng định nhiệm vụ nghiên cứu
của CNXHKH là “nghiên cứu những điều kiện lịch sử và bản chất của sự biến
đổi ấy, qua đó làm cho giai cấp hiện nay đang bị áp bức hiểu rõ được những
điều kiện và bản chất của sự nghiệp của chính họ”
– tức làm sáng tỏ về mặt
lý luận sự nghiệp cách mạng của giai cấp vô sản[2]. Như vậy, nghiên cứu
CNXHKH chính là trang bị cơ sở khoa học cho công cuộc đấu tranh của nhân
dân lao động vì mục tiêu cuối cùng: xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội
và chủ nghĩa cộng sản.
Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, việc nghiên cứu, học tập CNXHKH có ý
nghĩa đặc biệt cả về lý luận lẫn thực tiễn. Trước hết, nó giúp củng cố nền
tảng tư tưởng của Đảng, nâng cao hiểu biết khoa học về con đường đi lên
chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam – con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta
đã lựa chọn. Bên cạnh đó, đất nước đang đứng trước cuộc đấu tranh quyết
liệt trên mặt trận tư tưởng, khi các thế lực thù địch ra sức tuyên truyền
quan điểm sai trái, xuyên tạc chủ nghĩa Mác – Lênin, phủ nhận con đường xã
hội chủ nghĩa nhằm làm lung lay niềm tin, gây hoang mang trong xã hội[3]
[4]. Do đó, việc nắm vững CNXHKH có vai trò sống còn trong bảo vệ nền tảng
tư tưởng và phản bác những luận điệu xuyên tạc. Bài viết này sẽ phân tích cụ
thể ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn của việc nghiên cứu chủ nghĩa xã
hội khoa học, đồng thời liên hệ làm rõ trách nhiệm của sinh viên Học
viện An ninh nhân dân (HVANND)
trong đấu tranh phản bác các quan
điểm sai trái về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam hiện nay.
Ý nghĩa về mặt lý luận của việc nghiên cứu chủ nghĩa xã hội khoa học
Nghiên cứu và học tập chủ nghĩa xã hội khoa học đem lại những ý nghĩa to
lớn trên phương diện lý luận, tư tưởng. Trước hết, nó giúp chúng ta hiểu
đúng đắn, toàn diện
về chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Thông qua CNXHKH, người học có được cái nhìn cân đối, đầy đủ và hệ thống
về học thuyết Mác – Lênin, tránh hiểu sai lệch hoặc phiến diện. Theo nội
dung chương trình môn CNXHKH, việc nghiên cứu môn học này giúp sinh
viên nắm vững các nguyên lý, quy luật vận động của hình thái kinh tế – xã
hội cộng sản chủ nghĩa, cũng như những nguyên tắc cơ bản, điều kiện,
con đường, phương pháp cách mạng
để tiến hành sự nghiệp quá độ lên
chủ nghĩa xã hội[1]. Nhờ đó, người học hiểu rõ căn cứ khoa học của đường lối
xây dựng xã hội mới công bằng, bình đẳng, văn minh.
Quan trọng hơn, nghiên cứu CNXHKH giúp trang bị “vũ khí lý luận” cho
giai cấp công nhân và nhân dân lao động trong cuộc đấu tranh tự giải phóng.
Chủ nghĩa xã hội khoa học chỉ rõ con đường hiện thực dựa trên khoa học
nhằm xóa bỏ áp bức, bóc lột và xây dựng xã hội công bằng, bình đẳng – điều
mà các nhà xã hội chủ nghĩa không tưởng từng mơ ước nhưng chưa thực hiện
được[5]. Hiểu biết sâu sắc về CNXHKH sẽ giúp tìm ra biện pháp đấu tranh
phù hợp
để giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc và giải phóng con người
khỏi chế độ sở hữu tư sản, ách áp bức bóc lột, bất công, hướng tới một
xã hội thật sự vì sự tiến bộ của nhân loại[6]. Tóm lại, trên phương diện lý
luận, nghiên cứu CNXHKH không chỉ nhằm nhận thức và giải thích thế giới,
mà còn nhằm định hướng cho việc cải tạo thế giới theo mục tiêu xã hội chủ
nghĩa[7]. Đây chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và hành động
cách mạng – đúng với tinh thần của triết học Mácxít.
Song song với kiến thức lý luận, việc học tập CNXHKH có ý nghĩa to lớn về
mặt tư tưởng. Kiến thức khoa học về chủ nghĩa xã hội sẽ giúp mỗi người
nhận thức rõ tính chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác –
Lênin nói chung và của học thuyết về chủ nghĩa xã hội nói riêng[8]. Từ đó,
chúng ta có cơ sở khoa học để tin tưởng vững chắc vào thắng lợi tất yếu
của chủ nghĩa xã hội, vào sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công
nhân cũng như vào những khát vọng tốt đẹp của nhân loại[9]. Niềm tin này
không phải niềm tin mù quáng, mà dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn đã
được kiểm nghiệm. Hơn nữa, nắm vững CNXHKH sẽ giúp người học giữ vững
lập trường tư tưởng và bản lĩnh chính trị
, không hoang mang, dao động
hay hoài nghi trước những biến cố phức tạp của lịch sử[10]. Khi hiểu rõ quy
luật phát triển tất yếu lên chủ nghĩa xã hội, chúng ta sẽ kiên định mục tiêu
lý tưởng
, vững tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc dưới màu cờ xã hội
chủ nghĩa. Đồng thời, người học cũng nhận thức sâu sắc bản chất và âm
mưu phá hoại
của những kẻ phản bội, các phần tử cơ hội và thế lực thù địch
chống phá sự nghiệp cách mạng[10]. Nhận thức đúng giúp chúng ta chủ
động đề cao cảnh giác, không bị mắc mưu các luận điệu xuyên tạc.
Đặc biệt, nghiên cứu CNXHKH giúp khẳng định niềm tin vào tính tất yếu
lịch sử
của con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đây là con đường
Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhân dân ta
đã lựa chọn
ngay từ Cương lĩnh chính trị đầu tiên (1930) và được kiên định
cho đến hôm nay[11][12]. Học tập chủ nghĩa xã hội khoa học giúp thế hệ trẻ
hiểu rằng sự lựa chọn tiến lên chủ nghĩa xã hội là đúng đắn, phù hợp quy
luật phát triển của lịch sử
chứ không phải “sai lầm” như các luận điệu thù
địch rêu rao[13][14]. Nhờ nắm vững cơ sở khoa học, chúng ta có thể bác bỏ
quan điểm cho rằng “đi lên CNXH ở Việt Nam là sai lầm lịch sử” – thực chất
đó chỉ là luận điệu phản động về chính trị, sai lầm về khoa học nhằm
phủ nhận thành quả cách mạng[13]. Trái lại, lịch sử đã chứng minh định
hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là tất yếu khách quan, là con đường
duy nhất đúng đắn để đưa đất nước phát triển hài hòa với xu thế tiến bộ của
thời đại[14]. Mặc dù chặng đường xây dựng CNXH còn nhiều khó khăn, thậm
chí có lúc tạm thời thoái trào, nhưng chủ nghĩa xã hội vẫn tồn tại và phát
triển
như một thực thể hiện thực trên thế giới với hơn 1,5 tỷ dân số ở các
nước xã hội chủ nghĩa[15]. Những thành công của công cuộc đổi mới hơn 35
năm qua ở Việt Nam cũng là minh chứng thực tiễn cho tính đúng đắn của
con đường đi lên CNXH[16][17]. Do đó, về mặt tư tưởng, nghiên cứu CNXHKH
càng làm cho chúng ta vững tin hơn vào con đường mà Đảng và Bác Hồ đã
chọn, kiên định mục tiêu lý tưởng xã hội chủ nghĩa, quyết tâm thực hiện
thắng lợi sự nghiệp đổi mới và xây dựng thành công “một nước Việt Nam xã
hội chủ nghĩa phồn vinh, hạnh phúc”
.
Ý nghĩa về mặt thực tiễn của việc nghiên cứu chủ nghĩa xã hội khoa học
Bên cạnh những ý nghĩa lý luận – tư tưởng quan trọng nêu trên, việc nghiên
cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa học còn có giá trị thực tiễn
to lớn đối với cách mạng Việt Nam. Trước hết, CNXHKH chính là cơ sở lý
luận trực tiếp
giúp Đảng ta xác định mục tiêu, đường lối chiến lược,
sách lược
của cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ[18]. Mọi chủ trương,
chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về xây dựng chủ nghĩa xã hội đều phải
dựa trên nền tảng lý luận Mác – Lênin và tổng kết thực tiễn. Việc nghiên cứu
sâu CNXHKH cho phép chúng ta vận dụng sáng tạo những nguyên lý phổ
quát của chủ nghĩa Mác – Lênin vào hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam, từ đó đề
ra đường lối đổi mới đúng đắn, khoa học. Thực tiễn hơn 35 năm Đổi mới đã
cho thấy Đảng ta luôn bổ sung, phát triển nhận thức lý luận về CNXH và con
đường đi lên CNXH phù hợp với thực tế đất nước[17]. Nhờ bám sát lý luận
khoa học, Đảng đã lãnh đạo công cuộc đổi mới đạt những thành tựu to lớn có
ý nghĩa lịch sử, đưa Việt Nam phát triển nhanh chóng và bền vững[16].
Tiếp đó, nghiên cứu CNXHKH giúp tạo dựng cho cán bộ, đảng viên bản lĩnh
vững vàng
trong hoạt động thực tiễn, tránh phạm phải sai lầm trong quá
trình xây dựng chủ trương, chính sách. Kiến thức khoa học về chủ nghĩa xã
hội là “la bàn tư tưởng” định hướng hành động, giúp chúng ta nhận diện
đúng những trở lực và nguy cơ trên con đường xây dựng CNXH. Ví dụ,
Đảng ta đã nhìn thẳng vào sự thật, thừa nhận những hạn chế, yếu kém trong
mô hình XHCN trước đây, từ đó kiên quyết không rập khuôn máy móc
hình cũ mà tìm ra con đường đổi mới sáng tạo, phù hợp hơn[19]. Hiểu biết lý
luận cũng giúp chúng ta tỉnh táo trước những khuynh hướng lệch lạc
thể xảy ra trong thực tiễn, như chủ nghĩa cơ hội, xét lại hoặc bảo thủ, giáo
điều. Việc nghiên cứu CNXHKH do đó góp phần ngăn ngừa sai lầm, giúp
công tác chỉ đạo thực tiễn sát đúng hơn, đảm bảo sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc XHCN đi đúng hướng đã đề ra[18][20].
Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, nghiên cứu CNXHKH cung cấp cơ sở khoa
học vững chắc
để chúng ta đấu tranh phê phán và bác bỏ các quan điểm
sai trái, thù địch
. Trên thực tế, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch
luôn coi mặt trận tư tưởng là mũi đột phá trong chiến lược “diễn biến hòa
bình” nhằm lật đổ chế độ XHCN từ bên trong[21]. Chúng triệt để lợi dụng
internet, mạng xã hội, sách báo phản động để truyền bá những luận điệu
xuyên tạc chủ nghĩa Mác – Lênin, phủ nhận thành quả cách mạng, bịa đặt
rằng “Việt Nam nên từ bỏ con đường xã hội chủ nghĩa”[4]. Chính vì vậy, việc
nắm vững lý luận CNXHKH sẽ giúp mỗi cán bộ, đảng viên có cơ sở lý luận
để tự tin phản biện, bác bỏ những luận điệu sai trái ấy một cách khoa học,
thuyết phục
. Như giáo trình CNXHKH đã nêu, nghiên cứu môn học này tạo
sở khoa học
cho chúng ta đấu tranh phê phán lại các quan điểm thù địch,
đồng thời củng cố trận địa tư tưởng của giai cấp vô sản trong tình hình
mới[22]. Thật vậy, đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng muốn thắng lợi phải dựa
trên nền tảng lý luận khoa học và thực tiễn sinh động. Khi hiểu rõ bản chất
tốt đẹp, ưu việt của chủ nghĩa xã hội, chúng ta sẽ có đủ “sức đề kháng” trước
các luận điệu phủ nhận CNXH, đủ luận cứ sắc bén để bác bỏ những thông tin
xuyên tạc, sai sự thật về con đường đi lên CNXH ở nước ta.
Tóm lại, ý nghĩa về mặt lý luận, tư tưởng thực tiễn của việc nghiên cứu
CNXHKH có quan hệ chặt chẽ, gắn bó với nhau. Chính từ nền tảng lý luận
vững chắc, chúng ta mới đề ra đường lối thực tiễn đúng; và thông qua tổng
kết thực tiễn, lý luận về CNXH ngày càng được bổ sung, hoàn thiện. Với Việt
Nam, nghiên cứu CNXHKH vừa đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng vững mạnh
về tư tưởng, vừa phục vụ trực tiếp cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng thành
công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.
Trách nhiệm của sinh viên HVANND trong đấu tranh phản
bác các quan điểm sai trái về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam
Sinh viên tập trung lắng nghe báo cáo chuyên đề về lý luận chính trị tại Học
viện Cảnh sát nhân dân – một hoạt động bồi dưỡng bản lĩnh chính trị cho thế
hệ trẻ lực lượng vũ trang[23].

Sinh viên Học viện An ninh nhân dân (HVANND) là lực lượng trí thức trẻ trong
Công an nhân dân, đồng thời cũng là những đảng viên, chiến sĩ tương lai của
lực lượng vũ trang nhân dân. Trong bối cảnh cuộc đấu tranh tư tưởng hiện
nay, sinh viên HVANND có trách nhiệm đặc biệt quan trọng trong việc
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và phản bác các quan điểm sai trái,
thù địch
về chủ nghĩa xã hội. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của
Bộ Chính trị đã xác định: bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu
tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nhiệm vụ
“hệ trọng, sống còn”, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân –
trong đó mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên (nhất là người đứng đầu)
đều phải coi đó là nhiệm vụ hàng đầu[24]. Đối với lực lượng Công an nhân
dân, nhiệm vụ này càng trở nên bức thiết, bởi các thế lực chống phá thường
nhắm vào việc xuyên tạc đường lối, chủ trương bảo đảm an ninh của Đảng
và Nhà nước. Do đó, sinh viên các học viện thuộc CAND – trong đó có
HVANND – cần ý thức rõ vai trò xung kích của mình trên mặt trận tư tưởng – lý luận.
Trước hết, trách nhiệm hàng đầu của sinh viên HVANND là không ngừng
học tập, rèn luyện để nâng cao nhận thức lý luận chính trị, đặc biệt là nắm
vững chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây là yêu cầu nền tảng
giúp mỗi sinh viên hình thành thế giới quan khoa học, kiên định với con
đường xã hội chủ nghĩa. Đảng ủy Công an Trung ương và Ban Giám đốc các
Học viện CAND luôn chú trọng giáo dục, bồi dưỡng để 100% sinh viên có
tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng
, tuyệt đối trung thành với lý tưởng
cách mạng[25]. Mỗi sinh viên phải xem chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, chấp hành nghiêm đường lối,
chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước[25]. Đây chính là “sức đề
kháng”
giúp sinh viên HVANND miễn nhiễm trước những luận điệu tuyên
truyền sai trái. Thực tế cho thấy, nếu bản thân người cán bộ, đảng viên thiếu
vững vàng về tư tưởng thì rất dễ hoang mang, dao động khi tiếp xúc với
thông tin xấu độc trên mạng xã hội. Vì vậy, sinh viên HVANND phải luôn tự
giác trau dồi kiến thức lý luận
, thường xuyên cập nhật thông tin chính
thống, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, kiên định mục tiêu lý tưởng XHCN.
Hai là, sinh viên HVANND có trách nhiệm chủ động đấu tranh, phản bác
các quan điểm sai trái
trên các phương tiện thông tin, đặc biệt là không
gian mạng. Trong thời đại công nghệ số hiện nay, mạng xã hội đã trở thành
môi trường chính mà các thế lực thù địch lợi dụng để phát tán thông tin
xuyên tạc một cách nhanh chóng, rộng rãi[26][27]. Phần lớn người dùng
Internet hằng ngày ở Việt Nam là thanh niên, sinh viên (chiếm tới 94%
người dùng)[28][27], do đó sinh viên cũng chính là mục tiêu lôi kéo, kích
động
của các phần tử xấu. Nhận thức rõ nguy cơ này, mỗi sinh viên HVANND
cần đề cao trách nhiệm “tự vệ” trên mặt trận mạng”, đồng thời tích cực
tham gia
vạch trần, bác bỏ những thông tin, luận điệu xuyên tạc về Đảng,
Nhà nước, về chế độ XHCN. Chẳng hạn, trước luận điệu phủ nhận con đường
xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, sinh viên cần biết sử dụng kiến thức đã học để
lập luận, chứng minh tính ưu việt của chế độ ta, phản biện lại một cách khoa
học
. Khi gặp những thông tin bịa đặt, sai sự thật trên Facebook, Youtube...,
mỗi sinh viên cần tỉnh táo xác minh nguồn tin, kiên quyết không chia sẻ
lan truyền tin giả; đồng thời có thể đăng tải bình luận hoặc bài viết phản
bác lại trên tinh thần xây dựng, đúng mực. Việc làm này vừa góp phần “phủ
xanh”
không gian mạng bằng thông tin tích cực, vừa tranh thủ được sự ủng
hộ, đồng tình
của dư luận xã hội đối với đường lối, chủ trương lớn của Đảng
và Nhà nước[29]. Đương nhiên, đấu tranh trên mạng xã hội đòi hỏi mỗi sinh
viên phải thận trọng, khôn khéo, tuân thủ pháp luật (như Luật An ninh
mạng) và các quy định của ngành Công an, tránh để lộ lọt thông tin nhạy
cảm hoặc rơi vào bẫy khiêu khích của đối tượng xấu.
Ba là, sinh viên HVANND cần phát huy vai trò “tuyên truyền viên” tích cực,
lan tỏa những giá trị tích cực gương tốt, việc tốt trong nhà trường cũng
như ngoài xã hội. Sự thật luôn là câu trả lời thuyết phục nhất trước mọi luận
điệu xuyên tạc. Do đó, cách phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái không
chỉ bằng lời nói, viết bài, mà còn bằng chính hành động, phẩm chất của
người chiến sĩ Công an nhân dân tương lai. Mỗi sinh viên HVANND phải luôn
rèn luyện đạo đức cách mạng, tu dưỡng lối sống trong sạch, lành mạnh, nói
đi đôi với làm theo Sáu điều Bác Hồ dạy CAND. Khi bản thân sinh viên sống
gương mẫu, kỷ luật, có trách nhiệm với cộng đồng, thì những lời vu khống về
“suy thoái đạo đức” hay “tự diễn biến” sẽ mất đi sức thuyết phục. Thực tế
thời gian qua, hình ảnh những học viên công an xung kích tuyến đầu phòng
chống dịch COVID-19 hay giúp dân trong thiên tai, hoạn nạn đã tạo ấn tượng
tốt đẹp, củng cố niềm tin của nhân dân vào lực lượng vũ trang nhân dân[30].
Chẳng hạn, trong đợt dịch COVID-19 bùng phát năm 2021, có tới 650 cán bộ,
sinh viên Học viện CSND xung phong lên đường chi viện cho miền Nam
chống dịch – hình ảnh những người chiến sĩ trẻ không quản gian khó đã góp
phần bác bỏ luận điệu xuyên tạc rằng “lực lượng công an chỉ biết bảo vệ
chế độ, không lo cho dân”[30]. Vì vậy, sinh viên HVANND nói riêng cần tiếp
tục nêu cao tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, tích cực tham gia các phong
trào tình nguyện, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, phòng chống tội phạm, tệ
nạn... để vừa trưởng thành trong thực tiễn, vừa đóng góp cải thiện đời sống
xã hội. Mỗi việc làm tốt, mỗi tấm gương người tốt chính là một minh chứng
sống động bác bỏ những lời xuyên tạc về chế độ xã hội chủ nghĩa.
Bốn là, sinh viên HVANND cần chủ động tham gia các diễn đàn, câu lạc bộ
học thuật
về lý luận chính trị để nâng cao kỹ năng tranh luận, phản biện sắc
bén. Hiện nay, tại các học viện CAND đã hình thành nhiều câu lạc bộ như “Lý
luận trẻ”
, các cuộc thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
thi hùng biện về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng... Đây là những sân chơi
bổ ích giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng nghiên cứu lý luận, biết cách viết
bài phản bác và đối thoại hiệu quả trên mạng với các quan điểm trái
chiều[31]. Chẳng hạn, Câu lạc bộ Lý luận trẻ ở Học viện CSND đã thu hút
đông đảo học viên tham gia viết tin, bài chuyên đề để thể hiện quan điểm
một cách đúng đắn về các sự kiện thời sự, qua đó góp phần trau dồi trình độ
lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên trong Học viện[31]. Đây là mô hình
hay mà sinh viên HVANND cũng có thể học tập, nhân rộng. Ngoài ra, nhà
trường có thể tổ chức các buổi tọa đàm, mời chuyên gia về nói chuyện thời
sự, phân tích những vấn đề “nóng” mà dư luận quan tâm. Thông qua đó, sinh
viên được trang bị thêm kiến thức và phương pháp lập luận, tự tin hơn khi
tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Cuối cùng, một trách nhiệm hết sức quan trọng của sinh viên HVANND là
phải gương mẫu chấp hành kỷ luật, pháp luật và các quy định về bảo vệ bí
mật, an ninh. Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái không đồng nghĩa với
việc tranh cãi cực đoan hay có hành vi vi phạm pháp luật. Mỗi sinh viên cần
quán triệt sâu sắc phương châm “tỉnh táo, kiên quyết nhưng mềm dẻo, hiệu
quả”
. Các hoạt động phản bác, dù trên không gian mạng hay ngoài đời, đều
phải đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, tuân thủ quy định
của Ngành và luật pháp Nhà nước. Sinh viên cần tuyệt đối tránh bị lôi kéo
vào những “tranh luận bẫy” do đối tượng xấu giăng ra nhằm khiêu khích,
hạ uy tín lực lượng. Bản thân sinh viên cũng không được ngừng rèn luyện
phẩm chất đạo đức, “tự diễn biến, tự chuyển hóa” về tư tưởng – vì đó
chính là mục tiêu cuối cùng mà các thế lực thù địch nhắm tới. Mỗi sinh viên
HVANND phải luôn ý thức rằng mình mang trọng trách “vừa hồng, vừa
chuyên”
, xứng đáng là lực lượng kế cận bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội
chủ nghĩa. Như Ban Giám đốc Học viện An ninh nhân dân đã phát động, toàn
thể cán bộ, giảng viên, học viên Học viện cần phát huy sức mạnh tập thể,
đồng loạt vào cuộc trong cao điểm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo
chuyển biến đột phá trên mặt trận tư tưởng, phòng ngừa, đấu tranh hiệu
quả
với mọi âm mưu tuyên truyền phá hoại của thế lực thù địch[29].
Có thể thấy, trong tình hình mới, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng và đấu
tranh phản bác quan điểm sai trái vừa cấp bách vừa lâu dài. Đối với sinh
viên các trường Công an như HVANND, đây không chỉ là trách nhiệm trước
mắt mà còn là sứ mệnh của thế hệ trẻ trong sự nghiệp cách mạng. Thực
hiện tốt nhiệm vụ này chính là góp phần trực tiếp giữ vững trận địa tư
tưởng
của Đảng trong lực lượng vũ trang, làm thất bại mọi âm mưu “diễn
biến hòa bình”
, bạo loạn lật đổ của kẻ thù, bảo vệ vững chắc con đường đi
lên chủ nghĩa xã hội của đất nước. Kết luận
Tóm lại, việc nghiên cứu chủ nghĩa xã hội khoa học mang lại những ý nghĩa
to lớn cả về lý luận lẫn thực tiễn
. Về lý luận – tư tưởng, nó giúp chúng ta
hiểu sâu sắc và kiên định với chủ nghĩa Mác – Lênin, củng cố niềm tin khoa
học vào thắng lợi của chủ nghĩa xã hội và con đường phát triển tất yếu của
dân tộc. Về thực tiễn, CNXHKH soi đường cho Đảng ta vạch ra chủ trương,
chính sách đúng đắn, đồng thời cung cấp vũ khí lý luận để cán bộ, đảng viên
đấu tranh hiệu quả trên mặt trận tư tưởng, bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc.
Trong bối cảnh tình hình chính trị – xã hội có nhiều thách thức hiện nay, sinh
viên Học viện An ninh nhân dân
với vai trò là những chiến sĩ trẻ trên mặt
trận tư tưởng cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình. Mỗi sinh viên
phải không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi kiến thức lý luận, tích
cực chủ động phản bác các quan điểm sai trái về chủ nghĩa xã hội và con
đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Đó vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là danh dự
của người đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong lực lượng Công
an. Làm tốt trách nhiệm này cũng chính là cách thiết thực để sinh viên
HVANND góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ vững niềm
tin của nhân dân vào mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đang
phấn đấu. Như khẳng định của các cơ quan lý luận: đấu tranh bảo vệ con
đường xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay là hành động đúng đắn, hợp ý
Đảng – lòng dân, và là đòi hỏi cấp bách để đảm bảo thắng lợi cuối cùng
của sự nghiệp cách mạng[32]. Với nhiệt huyết và tri thức được trang bị, thế
hệ trẻ Học viện An ninh nhân dân nhất định sẽ hoàn thành tốt trọng trách,
xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhân dân, góp phần hiện thực hóa
thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học, NXB Chính trị quốc gia Sự thật
(trích dẫn từ tài liệu học tập của Đại học Công nghệ Sài Gòn)[33][34].
2. PGS.TS. Đặng Thị Thu Huyền (2022), Đấu tranh phản bác các quan
điểm sai trái, thù địch về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội ở Việt Nam
, Tạp chí Lý luận chính trị[3][4].
3. Trung tá, ThS. Trần Văn Hoài (2024), Đấu tranh chống quan điểm sai
trái “Đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là sai lầm lịch sử”, Báo Lâm Đồng điện tử[13][15].
4. Học viện CSND (2023), Sinh viên Học viện CSND chủ động đấu tranh,
phản bác những luận điệu sai trái, thù địch trong tình hình mới, Cổng
thông tin điện tử Học viện CSND[25][30].
5. ANTV (2025), Học viện An ninh nhân dân phát động cao điểm bảo vệ
nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch
, Truyền hình Công an Nhân dân[24][29].
6. Một số văn kiện, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về bảo vệ nền tảng
tư tưởng, đấu tranh chống diễn biến hòa bình (Chỉ thị 28-CT/TW năm
2013, Nghị quyết 35-NQ/TW năm 2018, Luật An ninh mạng 2018)[35] [36].
7. Wikipedia tiếng Việt, Chủ nghĩa xã hội khoa học (tham khảo định nghĩa
và đối tượng nghiên cứu)[1].
8. Trang thông tin “Ôn thi sinh viên” (2023), Các giai đoạn phát triển của
chủ nghĩa xã hội khoa học (trích dẫn lời Ph. Ăng-ghen về nhiệm vụ của CNXHKH)[2].
[1] [5] Chủ nghĩa xã hội khoa học – Wikipedia tiếng Việt
https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%E1%BB%A7_ngh%C4%A9a_x%C3%A3_h %E1%BB%99i_khoa_h%E1%BB%8Dc
[2] Các giai đoạn phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học
https://onthisinhvien.com/cac-giai-doan-phat-trien-cua-chu-nghia-xa-hoi- khoa-hoc
[3] [4] [16] [17] [19] [21] Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù
địch về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
https://lyluanchinhtri.vn/dau-tranh-phan-bac-cac-quan-diem-sai-trai-thu-dich-
ve-chu-nghia-xa-hoi-va-con-duong-di-len-chu-nghia-xa-hoi-o-viet-nam- 2151.html
[6] [7] [8] [9] [10] [18] [20] [22] [33] [34] Nghiên cứu chủ nghĩa xã hội khoa
học có ý nghĩa lý luận và thực tiễn to lớn | Trường đại học Công Nghệ Sài Gòn | PDF
https://docx.com.vn/tai-lieu/nghien-cuu-chu-nghia-xa-hoi-khoa-hoc-co-y-
nghia-ly-luan-va-thuc-tien-t-84498
[11] [12] [13] [14] [15] [32] Đấu tranh chống quan điểm sai trái “Đi lên chủ
nghĩa xã hội ở Việt Nam...
https://baolamdong.vn/dau-tranh-chong-quan-diem-sai-trai-di-len-chu-nghia-
xa-hoi-o-viet-nam-la-sai-lam-lich-su-269327.html
[23] [25] [30] [31] Sinh viên Học viện CSND chủ động đấu tranh, phản bác
những luận điệu sai trái, thù địch trong tình hình mới - Học viện Cảnh sát nhân dân
https://hvcsnd.edu.vn/sinh-vien-hoc-vien-csnd-chu-dong-dau-tranh-phan-bac-
nhung-luan-dieu-sai-trai-thu-dich-trong-tinh-hinh-moi-12116
[24] [29] Học viện An ninh nhân dân phát động cao điểm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
https://antv.gov.vn/chinh-tri-2/phat-dong-cao-diem-bao-ve-nen-tang-tu-
tuong-cua-dang-dau-tranh-phan-bac-cac-quan-diem-sai-trai-thu-dich- 5FA5E00AC.html
[26] [27] [28] [35] [36] Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
trên mạng xã hội của sinh viên Học viện Dân tộc hiện nay và những vấn đề cần thực hiện
https://hvdt.edu.vn/nghien-cuu/nghien-cuu-trao-doi/dau-tranh-phan-bac-cac-
quan-diem-sai-trai-thu-dich-tren-mang-xa-hoi-cua-sinh-vien-hoc-vien-dan-toc-
hien-nay-va-nhung-van-de-can-thuc-hien