BÀI TP TÌNH HUNG KIM SOÁT NI B (CÓ
ĐÁP ÁN)
Bài 1: Công ty Ánh Sao chuyên phân phi các mt hàng tiêu dùng Vit
Nam chất lượng cao. Dưới đây là các tình huống xy ra ti công ty:
1. Doanh s hàng tiêu dùng cht ng cao sn xuất trong nước gim
do nhiu mt hàng tiêu dùng nhp khu cùng chất lượng nhưng
giá r hơn.
2. Người tiêu dùng vn thói quen thích s dng hàng ngoi nhp.
3. Trong m, các siêu thị ca công ty Ánh Sao bt đầu chp nhn cho
khách hàng thanh toán tin hàng ti các quy siêu th bng th ATM liên
kết vi h thng th Smartlink.
4. Ánh Sao đang đầu phát trin h thng ca hàng tin li 24/24
nhm m rng th phn.
Yêu cu : Hãy đánh giá ri ro liên quan đến tng tình hung trên.
Li gii
1. Xut hin mt hàng tiêu dùng cnh tranh v giá, cùng chất lượng như
nhau nhưng rẻ hơn
2. Sn phẩm trong nước b đánh giá thấp, không được ưa chuộng,
doanh s tiêu th ít mà chi phí phi b ra nhiu.
3. - Tn chi phí ln để m h thng th Smartlink
- H thng máy móc hng cn phi tn chi phí sa cha, nâng cp khi
cn thiết
4. - Không nghiên cu k th trường, nhận định không sát vi thc tế
dẫn đến chưa phù hợp phù , có nguy cơ bị đào thải
- Cnh tranh vi các chui ca hàng tin li khác, khách hàng thường
có thói quen đến những nơi quen thuộc trước đó
- Chi phí, công sc, tài nguyên b ra nhiu, qun nhân s hay tin
bc có th gặp khó khăn
Bài 2 : ới đây thủ tc kim soát tiền lương áp dng ti công ty
Hoàn Cu:
Việc tính lương phải tr cho nhân viên do cô An
kế toán tiền lương
ph trách da trên phn mềm trên máy tính. Chương trình tính lương
đưc bo v nghiêm ngt, ch An mi đưc quyn truy cp để
sa cha, điu chnh thông tin hay xóa tên các nhân viên không còn
làm vic. Hàng tun, An da trên bng chm công do các b phn
s dụng lao động chuyển đến, để tính lương cho nhân viên. Dựa trên
bảng lương, An lập các séc để chi tr tiền lương cho nhân viên qua
ngân hàng. Các séc này được chuyn sang cho kế toán trưởng Hin
kim tra (cô Hiền đối chiếu tng tiền lương trên bảng tính lương với s
tiền lương trên các séc), sau đó chuyển giám đốc séc đ chi tr
lương.
Hãy cho biết:
1. Các khiếm khuyết ca KSNB trong chu trình tính chi tr tin
lương nêu trên. Các sai phạm nào th xy ra do các khiếm
khuyết trên.
2. Đề xut các th tc kim soát cn thiết để hn chế các khiếm
huyết nêu trên.
Li gii
1. Các khiếm khuyết ca kim soát ni b
- Hin ch đối chiu tng tin lương
-> Cô Hiền đã không đối chiếu bảng tính lương của nhân viên vi s cái
liên quan
An da trên các bng chm công do các b phn s dụng lao động
chuyển đến đ tính lương cho nhân viên
-> Bên b phn s dụng lao động li dng s thiếu trách nghim trong
soát xét li bng chm công của An để tăng lượng gi làm vic ca
nhân viên đ ăn chênh lệch
- Ch An mi điu chnh đưc thông tin trên máy tính
-> To nhân viên o, thay đổi v lương nhm thu v li ích nhân
2. Đề xut th tc kim st
- Soát xét quy trình báo cáo s thay đổi ca b phn tính lương
- Luôn đối chiếu gia bảng tính lương vi s cái, xem xét các sai sót,
chênh lệch đã được theo dõi và gii quyết chưa
- th ly ngu nhiên mt s mu xem xét việc đối chiếu đã thực hin
đảm bảo đúng th tục, quy trình hay chưa
Bài 3: ới đây thủ tc kim soát trong chu trình bán hàng áp dng
ti nhà hành Hoàn Cu :
Hoàn Cu mt nhà hàng nh, qun theo kiểu gia đình, cách thức t
chc
bán
hàng
thu
tin
như
sau:
Khi khách hàng đặt món ăn, nhân viên phục v (mi nhân viên ph
trách mt s bàn nhất định) s ghi nhn thông tin v món ăn, tên của
nhân viên vào Ticket. Ticket được lp thành 2 liên, mt liên nhân viên
phc v gi để tính, thu tin của khách hàng sau đó nộp tin cho
ngưi qun . Du trên ticket phần để ghi nhn thông tin v tên ca
ngưi phc vụ, nhưng trên thực tế, các nhân viên thường b qua thông
tin này. Người quản cũng khồn kim tra s ợng món ăn với s tin
tính toán tren ticket cũng như không đối chiếu với ticket lưu ở nhà bếp.
Hãy cho biết:
1. Các khiếm khuyết ca KSNB trong chu trình bán hàng nêu trên.
Các sai phm nào có th xy ra do các khiếm khuyết nêu trên.
2. Đề xut các th tc kim soát cn thiêt để hn chế các khiếm
khuyết nêu trên.
Li gii
1. Các khiếm khuyết ca kim soát ni b
- Nhân viên phc v không tuân th theo quy định đặt ra, thường xuyên
b qua phần để ghi nhn thông tin v tên người phc v
-> Khó soát xét đưc sau khi phát hin tht thoát li do nhân viên nào
- Kim soát ni b Hoàn Cầu chưa chặt ch, qun nhà hàng thiếu
trách nhim trong vic kim tra s ng món ăn số tin tính toán
trên ticket cũng như không đối chiếu với ticket lưu ở nhà bếp
-> S tiền thu được ca khách hàng b thất thoát trước khi nhân viên
giao np cho nhà qun lý
-> Nhân viên thay đi s ợng món ăn để phc v khách nhm giu
mang v cho bn thân
2. Đề xut th tc kim st
- Thường xuyên giám sát, kim tra bt ng tiến độ làm vic ca nhà
qun lý và các nhân viên
- Nhân viên không tuân th quy định phát hin s cnh cáo, nếu còn tái
phm thì tr lương thậm chí là đuổi vic
- Cui mi ngày phải đối chiếu ghi chép v tin thu phía ca qun vi
sticket ca nhân viên và phòng bếp
Bài 4: ới đây thủ tc kim soát trong chu trình mua hàng áp dng
ti nhà hàng Hoàn Cu:
Khi hàng tn kho trong kho thấp hơn định mc d tr đã thiết lp, th
kho s báo cho nhân viên mua hàng đ đặt mua. Nhân viên mua hàng
căn cứ danh sách nhà cung cp đã được duyt để đặt hàng. Khi hàng
v, nhân viên mua hàng s kim tra hàng, nhn hàng, giao hàng cho
th kho. Các hóa đơn do nhà cung cp gi đến s chuyn trc tiếp
cho nhân viên mua hàng. Sau đó, nhân viên mua hàng s chuyn toàn
b h mua hàng cho Kế toán mua hàng, h bao gồm : mt bn
sao đơn đặt hàng, bng kê nhn hàng, hóa đơn mua hàng. Trước khi
ghi chép vào s, kế toán tiến hành đối chiếu v s ng mua hàng,
đơn giá, cht ng gia các chng t liên quan. Đến thi hn
thanh toán, kế toán mua hàng s lập đề ngh chi tin chuyn kế toán
trưởng xét duyt. Kế toán trưởng s lp séc chuyển giám đốc để
thanh toán cho nhà cung cp.
1. Các khiếm khuyết ca KSNB trong chu trình nêu trên. Các sai
phm nào có th xy ra do các khiếm khuyết nêu trên.
2. Đề xut các th tc kim soát cn thiết lp đ hn chế các khiếm
khuyết nêu trên.
Li gii
1. Các khiếm khuyết ca kim soát ni b
- Khi hàng tn kho thấp hơn định mc d tr, th kho so cho nhân
viên mua hàng để đặt mua mà không có phiếu đề ngh mua hàng
-> Đặt mua mt hàng không cn thiết. Hàng đặt quá nhiu gây lãng phí,
đọng vn do tn quá mc cn thiết, hàng v thiếu ht gây ảnh hưởng
đến uy tín, doanh s tiêu th
- Khi hàng v, nhân viên mua hàng s kim tra, nhn hàng, giao hàng
cho th kho
-> Nhân viên mua hàng nhn tin hoa hng, chn nhng nhà cung cp
không bán hàng hóa phù hp hoc bán vi mc giá không hp lý
- Các hóa đơn do nhà cung cấp gửi đến s chuyn trc tiếp cho nhân
viên mua hàng
-> Nhân viên th np các chng t mua hàng gi mạo để yêu cu
đơn vị thanh toán, có s thông đồng t bên ngoài
2. Đề xut th tc kim st
- Tt c các nghip v mua hàng đều phi có giấy đề ngh mua hàng đã
đưc phê duyt, cn phân công c th ngưi chu trách nhiệm đề ngh
mua hàng nhm tránh tình trạng đề ngh mua hàng nhiu ln cho cùng
mt nhu cầu. Thường xuyên theo dõi tiến đ thc hiện đối vi giấy đề
ngh mua hàng đã phát hành đ đảm bảo hàng đ ngh mua được x
kp thi các bước tiếp theo
- Nên hoán đổi nhân viên mua hàng, vic la chn nhà cung cp phi
đưc người thm quyn p duyt nhm tránh tình trng s
thông đồng gia nhân viên mua ng nhà cung cp, nhân viên
nhận hàng không được thuc b phận đặt hàng
- Mi thông tin (giá c, chất lượng, quy cách, điều kiện thanh toán, điều
kin giao hàng, mc chiết khu,...) trong bảng báo giá đều phải được
ghi chép, lưu tr tng hp để báo cáo cho người chu trách nhim
phê duyt
- Khi nhn hàng, nhân viên nhn hàng cn lp báo cáo nhn hàng.
Báo o nhn hàng cn ghi s ng, chng loi, chất lượng hàng
thc nhn. Để tránh tình trng kim nhn hàng cu th hoc tình b
sót các chi tiết quan trng, DN nên thiết kế các bng kim tra bao quát
tt c các đặc điểm quan trng ca hàng mua cn kim tra khi nhn
hàng như: Số ng, quy cách, cht ng,...và gi kèm vi báo o
nhn hàng cho b phn mua ng
Bài 5:
i đây làc th tc kim soát trong chu trình bán hàng ca
công ty Hoàn Cu
mt ng ty bán l mt hàng qun áo thi trang:
Nhân viên bán hàng được tr lương dựa trên hiu qu bán hàng. Mi
nhân viên bán hàng qun mt s mt hàng. Công ty chuyn giao cho
h danh sách giá vn các mt hàng, dựa vào đó, họ quyền điều
chnh giá bán (trong gii hn khá rng) sao cho việc bán hàng đm bo
mang li li nhun cho công ty.
Sau khi đã thỏa thun giá bán vi khách hàng, nhân viên bán hàng s
lập hóa đơn bán hàng. Đồng thi, vào cui ngày, nhân viên bán hàng
cũng lp phiếu bán hàng trên đó ghi nhận giá bán giá vn ca mt
hàng bán ra trong ngày. Phiếu này sở để tính hoa hng cho nhân
viên. Da trên hóa đơn phiếu ghi nhn bán hàng, kế toán s nhp
liu vào máy tính.
Hãy cho biết:
1. Các khiếm khuyết ca KSNB trong chi trình nêu trên. Các sai
phm nào có th xy ra do các khiếm khuyết nêu trên.
2. Đề xut các th tc kim soát cn thiết để hn chế các khiếm
khuyết nêu trên.
Li gii
1. Các khiếm khuyết ca kim soát ni b
- Không giá niêm yết đi vi các mt hàng sn phm ca công ty
thi trang Hoàn Cầu. Nhân viên được tùy ý điều chnh giá bán (phm vi
khá rng)
-> Giá c thất thường, khi lên cao khi thp gây ảnh hưởng đến uy tín
ca công ty Hoàn Cu
- Nhân viên t lp phiếu bán hàng, trên đó ghi nhận giá bán giá vn
ca mt hàng bán ra trong ngày. Phiếu này sở để tính hoa hng
cho nhân viên
> hoa hng nhận đưc trên sn phm bán được chiếm rt ít %
(thường ch ri t 5
10% giá bán). Nhân viên s xu ng s nâng
giá bán lên mức cao nhưng vẫn đạt được tha thun bán vi khách
hàng, h gbán khi khai hóa đơn n hàng. Sau đó, li dng
phn chênh lch để thu li cho bn thân
- Dựa trên hóa đơn và phiếu ghi nhn bán hàng, kế toán nhp liu vào
máy tính
-> Doanh thu ca công ty không đưc đảm
2. Đề xut th tc kim st
- Có bng giá niêm yết đối vi các sn phm ca công ty, nếu có thay
đổi phải thường xuyên cp nht trên h thng và trên sn phm
- Không trc tiếp chuyn giao cho nhân viên danh sách giá vn ca mt
hàng
- Cn b phn qun riêng để giám sát hot động bán hàng ca
nhân viên, không để h t ý lập hóa đơn, phiếu ghi nhn bán hàng
- Đối chiếu các hóa đơn vi đơn đặt hàng phiếu xut kho trước khi
nhp liu trên máy tính
Vic làm dành cho sinh vn:
Vic làm nhân viên kim soát ni b
Vic làm gia các môn cp nht theo ngày mi nht
Vic làm thêm nhân viên phc v nhà hàng/ quán cafe dành cho
sinh viên
Vic làm kim soát vn
Mc lương ca nhân viên kim soát ni b bao nhiêu?

Preview text:

BÀI TẬP TÌNH HUỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ (CÓ ĐÁP ÁN)
Bài 1: Công ty Ánh Sao chuyên phân phối các mặt hàng tiêu dùng Việt
Nam chất lượng cao. Dưới đây là các tình huống xảy ra tại công ty:
1. Doanh số hàng tiêu dùng chất lượng cao sản xuất trong nước giảm
do có nhiều mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu có cùng chất lượng nhưng giá rẻ hơn.
2. Người tiêu dùng vẫn có thói quen thích sử dụng hàng ngoại nhập.
3. Trong năm, các siêu thị của công ty Ánh Sao bắt đầu chấp nhận cho
khách hàng thanh toán tiền hàng tại các quầy siêu thị bằng thẻ ATM liên
kết với hệ thống thẻ Smartlink.
4. Ánh Sao đang đầu tư phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi 24/24
nhằm mở rộng thị phần.
Yêu cầu : Hãy đánh giá rủi ro liên quan đến từng tình huống trên. Lời giải
1. Xuất hiện mặt hàng tiêu dùng cạnh tranh về giá, cùng chất lượng như nhau nhưng rẻ hơn
2. Sản phẩm trong nước bị đánh giá thấp, không được ưa chuộng,
doanh số tiêu thụ ít mà chi phí phải bỏ ra nhiều.
3. - Tốn chi phí lớn để mở hệ thống thẻ Smartlink
- Hệ thống máy móc hỏng cần phải tốn chi phí sửa chữa, nâng cấp khi cần thiết
4. - Không nghiên cứu kỹ thị trường, nhận định không sát với thực tế
dẫn đến chưa phù hợp phù , có nguy cơ bị đào thải
- Cạnh tranh với các chuỗi của hàng tiện lợi khác, khách hàng thường
có thói quen đến những nơi quen thuộc trước đó
- Chi phí, công sức, tài nguyên bỏ ra nhiều, quản lý nhân sự hay tiền
bạc có thể gặp khó khăn
Bài 2 : Dưới đây là thủ tục kiểm soát tiền lương áp dụng tại công ty Hoàn Cầu:
Việc tính lương phải trả cho nhân viên do cô An – kế toán tiền lương –
phụ trách dựa trên phần mềm trên máy tính. Chương trình tính lương
được bảo vệ nghiêm ngặt, chỉ có cô An mới được quyền truy cập để
sửa chữa, điều chỉnh thông tin hay xóa tên các nhân viên không còn
làm việc. Hàng tuần, cô An dựa trên bảng chấm công do các bộ phận
sử dụng lao động chuyển đến, để tính lương cho nhân viên. Dựa trên
bảng lương, cô An lập các séc để chi trả tiền lương cho nhân viên qua
ngân hàng. Các séc này được chuyển sang cho kế toán trưởng Hiền
kiểm tra (cô Hiền đối chiếu tổng tiền lương trên bảng tính lương với số
tiền lương trên các séc), sau đó chuyển giám đốc Hà ký séc để chi trả lương. Hãy cho biết:
1. Các khiếm khuyết của KSNB trong chu trình tính và chi trả tiền
lương nêu trên. Các sai phạm nào có thể xảy ra do các khiếm khuyết trên.

2. Đề xuất các thủ tục kiểm soát cần thiết để hạn chế các khiếm huyết nêu trên. Lời giải
1. Các khiếm khuyết của kiểm soát nội bộ
- Cô Hiền chỉ đối chiều tổng tiền lương
-> Cô Hiền đã không đối chiếu bảng tính lương của nhân viên với sổ cái liên quan
Cô An dựa trên các bảng chấm công do các bọ phận sử dụng lao động
chuyển đến để tính lương cho nhân viên
-> Bên bộ phận sử dụng lao động lợi dụng sự thiếu trách nghiệm trong
soát xét lại bảng chấm công của cô An để tăng lượng giờ làm việc của
nhân viên để ăn chênh lệch
- Chỉ có cô An mới điều chỉnh được thông tin trên máy tính
-> Tạo nhân viên ảo, thay đổi về lương nhằm thu về lợi ích cá nhân
2. Đề xuất thủ tục kiểm soát
- Soát xét quy trình báo cáo sự thay đổi của bộ phận tính lương
- Luôn đối chiếu giữa bảng tính lương với sổ cái, xem xét các sai sót,
chênh lệch đã được theo dõi và giải quyết chưa
- Có thể lấy ngẫu nhiên một số mẫu xem xét việc đối chiếu đã thực hiện
đảm bảo đúng thủ tục, quy trình hay chưa
Bài 3: Dưới đây là thủ tục kiểm soát trong chu trình bán hàng áp dụng
tại nhà hành Hoàn Cầu :
Hoàn Cầu là một nhà hàng nhỏ, quản lý theo kiểu gia đình, cách thức tổ
chức bán hàng và thu tiền như sau:
Khi khách hàng đặt món ăn, nhân viên phục vụ (mỗi nhân viên phụ
trách một số bàn nhất định) sẽ ghi nhận thông tin về món ăn, tên của
nhân viên vào Ticket. Ticket được lập thành 2 liên, một liên nhân viên
phục vụ giữ để tính, thu tiền của khách hàng và sau đó nộp tiền cho
người quản lý. Du trên ticket có phần để ghi nhận thông tin về tên của
người phục vụ, nhưng trên thực tế, các nhân viên thường bỏ qua thông
tin này. Người quản lý cũng khồn kiểm tra số lượng món ăn với số tiền
tính toán tren ticket cũng như không đối chiếu với ticket lưu ở nhà bếp. Hãy cho biết:
1. Các khiếm khuyết của KSNB trong chu trình bán hàng nêu trên.
Các sai phạm nào có thể xảy ra do các khiếm khuyết nêu trên.

2. Đề xuất các thủ tục kiểm soát cần thiêt để hạn chế các khiếm khuyết nêu trên. Lời giải
1. Các khiếm khuyết của kiểm soát nội bộ
- Nhân viên phục vụ không tuân thủ theo quy định đặt ra, thường xuyên
bỏ qua phần để ghi nhận thông tin về tên người phục vụ
-> Khó soát xét được sau khi phát hiện thất thoát là lỗi do nhân viên nào
- Kiểm soát nội bộ ở Hoàn Cầu chưa chặt chẽ, quản lý nhà hàng thiếu
trách nhiệm trong việc kiểm tra số lượng món ăn và số tiền tính toán
trên ticket cũng như không đối chiếu với ticket lưu ở nhà bếp
-> Số tiền thu được của khách hàng bị thất thoát trước khi nhân viên
giao nộp cho nhà quản lý
-> Nhân viên thay đổi số lượng món ăn để phục vụ khách nhằm giấu mang về cho bản thân
2. Đề xuất thủ tục kiểm soát
- Thường xuyên giám sát, kiểm tra bất ngờ tiến độ làm việc của nhà
quản lý và các nhân viên
- Nhân viên không tuân thủ quy định phát hiện sẽ cảnh cáo, nếu còn tái
phạm thì trừ lương thậm chí là đuổi việc
- Cuối mỗi ngày phải đối chiếu ghi chép về tiền thu phía của quản lý với
sticket của nhân viên và phòng bếp
Bài 4: Dưới đây là thủ tục kiểm soát trong chu trình mua hàng áp dụng tại nhà hàng Hoàn Cầu:
Khi hàng tồn kho trong kho thấp hơn định mức dự trữ đã thiết lập, thủ
kho sẽ báo cho nhân viên mua hàng để đặt mua. Nhân viên mua hàng
căn cứ danh sách nhà cung cấp đã được duyệt để đặt hàng. Khi hàng
về, nhân viên mua hàng sẽ kiểm tra hàng, nhận hàng, giao hàng cho
thủ kho. Các hóa đơn do nhà cung cấp gửi đến sẽ chuyển trực tiếp
cho nhân viên mua hàng. Sau đó, nhân viên mua hàng sẽ chuyển toàn
bộ hồ sơ mua hàng cho Kế toán mua hàng, hồ sơ bao gồm : một bản
sao đơn đặt hàng, bảng kê nhận hàng, hóa đơn mua hàng. Trước khi
ghi chép vào sổ, kế toán tiến hành đối chiếu về số lượng mua hàng,
đơn giá, chất lượng giữa các chứng từ có liên quan. Đến thời hạn
thanh toán, kế toán mua hàng sẽ lập đề nghị chi tiền chuyển kế toán
trưởng xét duyệt. Kế toán trưởng sẽ lập séc và chuyển giám đốc ký để
thanh toán cho nhà cung cấp.
1. Các khiếm khuyết của KSNB trong chu trình nêu trên. Các sai
phạm nào có thể xảy ra do các khiếm khuyết nêu trên.

2. Đề xuất các thủ tục kiểm soát cần thiết lập để hạn chế các khiếm khuyết nêu trên. Lời giải
1. Các khiếm khuyết của kiểm soát nội bộ
- Khi hàng tồn kho thấp hơn định mức dự trữ, thủ kho sẽ báo cho nhân
viên mua hàng để đặt mua mà không có phiếu đề nghị mua hàng
-> Đặt mua mặt hàng không cần thiết. Hàng đặt quá nhiều gây lãng phí,
ứ đọng vốn do tồn quá mức cần thiết, hàng về thiếu hụt gây ảnh hưởng
đến uy tín, doanh số tiêu thụ
- Khi hàng về, nhân viên mua hàng sẽ kiểm tra, nhận hàng, giao hàng cho thủ kho
-> Nhân viên mua hàng nhận tiền hoa hồng, chọn những nhà cung cấp
không bán hàng hóa phù hợp hoặc bán với mức giá không hợp lý
- Các hóa đơn do nhà cung cấp gửi đến sẽ chuyển trực tiếp cho nhân viên mua hàng
-> Nhân viên có thể nộp các chứng từ mua hàng giả mạo để yêu cầu
đơn vị thanh toán, có sự thông đồng từ bên ngoài
2. Đề xuất thủ tục kiểm soát
- Tất cả các nghiệp vụ mua hàng đều phải có giấy đề nghị mua hàng đã
được phê duyệt, cần phân công cụ thể người chịu trách nhiệm đề nghị
mua hàng nhằm tránh tình trạng đề nghị mua hàng nhiều lần cho cùng
một nhu cầu. Thường xuyên theo dõi tiến độ thực hiện đối với giấy đề
nghị mua hàng đã phát hành để đảm bảo hàng đề nghị mua được xử lý
kịp thời ở các bước tiếp theo
- Nên hoán đổi nhân viên mua hàng, việc lựa chọn nhà cung cấp phải
được người có thẩm quyền phê duyệt nhằm tránh tình trạng có sự
thông đồng giữa nhân viên mua hàng và nhà cung cấp, nhân viên
nhận hàng không được thuộc bộ phận đặt hàng
- Mọi thông tin (giá cả, chất lượng, quy cách, điều kiện thanh toán, điều
kiện giao hàng, mức chiết khấu,...) trong bảng báo giá đều phải được
ghi chép, lưu trữ và tổng hợp để báo cáo cho người chịu trách nhiệm phê duyệt
- Khi nhận hàng, nhân viên nhận hàng cần lập báo cáo nhận hàng.
Báo cáo nhận hàng cần ghi rõ số lượng, chủng loại, chất lượng hàng
thực nhận. Để tránh tình trạng kiểm nhận hàng cẩu thả hoặc vô tình bỏ
sót các chi tiết quan trọng, DN nên thiết kế các bảng kiểm tra bao quát
tất cả các đặc điểm quan trọng của hàng mua cần kiểm tra khi nhận
hàng như: Số lượng, quy cách, chất lượng,...và gửi kèm với báo cáo
nhận hàng cho bộ phận mua hàng
Bài 5: Dưới đây là các thủ tục kiểm soát trong chu trình bán hàng của
công ty Hoàn Cầu – một công ty bán lẻ mặt hàng quần áo thời trang:
Nhân viên bán hàng được trả lương dựa trên hiệu quả bán hàng. Mỗi
nhân viên bán hàng quản lý một số mặt hàng. Công ty chuyển giao cho
họ danh sách giá vốn các mặt hàng, dựa vào đó, họ có quyền điều
chỉnh giá bán (trong giới hạn khá rộng) sao cho việc bán hàng đảm bảo
mang lại lợi nhuận cho công ty.
Sau khi đã thỏa thuận giá bán với khách hàng, nhân viên bán hàng sẽ
lập hóa đơn bán hàng. Đồng thời, vào cuối ngày, nhân viên bán hàng
cũng lập phiếu bán hàng trên đó ghi nhận giá bán và giá vốn của mặt
hàng bán ra trong ngày. Phiếu này là cơ sở để tính hoa hồng cho nhân
viên. Dựa trên hóa đơn và phiếu ghi nhận bán hàng, kế toán sẽ nhập liệu vào máy tính. Hãy cho biết:
1. Các khiếm khuyết của KSNB trong chi trình nêu trên. Các sai
phạm nào có thể xảy ra do các khiếm khuyết nêu trên.

2. Đề xuất các thủ tục kiểm soát cần thiết để hạn chế các khiếm khuyết nêu trên. Lời giải
1. Các khiếm khuyết của kiểm soát nội bộ
- Không có giá niêm yết đối với các mặt hàng sản phẩm của công ty
thời trang Hoàn Cầu. Nhân viên được tùy ý điều chỉnh giá bán (phạm vi khá rộng)
-> Giá cả thất thường, khi lên cao khi thấp gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty Hoàn Cầu
- Nhân viên tự lập phiếu bán hàng, trên đó ghi nhận giá bán và giá vốn
của mặt hàng bán ra trong ngày. Phiếu này là cơ sở để tính hoa hồng cho nhân viên
> Vì hoa hồng nhận được trên sản phẩm bán được chiếm rất ít %
(thường chỉ rời từ 5 – 10% giá bán). Nhân viên sẽ có xu hướng sẽ nâng
giá bán lên ở mức cao nhưng vẫn đạt được thỏa thuận bán với khách
hàng, và hạ giá bán khi kê khai hóa đơn bán hàng. Sau đó, lợi dụng
phần chênh lệch để thu lợi cho bản thân
- Dựa trên hóa đơn và phiếu ghi nhận bán hàng, kế toán nhập liệu vào máy tính
-> Doanh thu của công ty không được đảm
2. Đề xuất thủ tục kiểm soát
- Có bảng giá niêm yết đối với các sản phẩm của công ty, nếu có thay
đổi phải thường xuyên cập nhật trên hệ thống và trên sản phẩm
- Không trực tiếp chuyển giao cho nhân viên danh sách giá vốn của mặt hàng
- Cần có bộ phận quản lý riêng để giám sát hoạt động bán hàng của
nhân viên, không để họ tự ý lập hóa đơn, phiếu ghi nhận bán hàng
- Đối chiếu các hóa đơn với đơn đặt hàng và phiếu xuất kho trước khi
nhập liệu trên máy tính
Việc làm dành cho sinh viên:
Việc làm nhân viên kiểm soát nội bộ
Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất
Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên
Việc làm kiểm soát viên
Mức lương của nhân viên kiểm soát nội bộ là bao nhiêu?