lOMoARcPSD| 58794847
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
NGỮ ÂM – ÂM VỊ HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1. Tên môn học: Ngữ âm-Âm vị học
1.2. Mã môn học: ENG220
1.3. Môn học bắt buộc/tự chọn: Bắt buộc
1.4. Đơn vị phụ trách môn học:
Khoa: Ngoại Ngữ
Tổ: Ngôn ngữ và văn hóa các nước nói tiếng Anh
1.5. Số lượng tín chỉ: 02
Lý thuyết: 15 tiết
Bài tập, thảo luận: 30 tiết
Thực hành: 0 tiết
Tự học, tự nghiên cứu: 45 tiết 1.6.
Các môn tiên quyết: Không có
1.7. Mô tả về môn học:
Đây là môn học trình bày về đặc điểm về ngữ âm, âm vị trong tiếng Anh nhằm giúp sinh viên
cái nhìn chi tiết hơn về hệ thống ngữ âm, âm vị, từ đó trau dồi nâng cao khả năng phát
âm chuẩn mực, nói tiếng Anh có ngđiệu trọng âm nhằm thể hiện đầy đủ mục đích đa
dạng của lời nói.
2. Mục tiêu môn học
2.1. Kiến thức:
+ Sinh viên nắm được các đặc điểm cơ bản của ngữ âm tiếng Anh, nắm được hệ thống âm vị
và các đặc điểm của chúng, nắm được các yếu tố siêu đoạn tính như: trọng âm, nhịp điệu, ngữ
điệu và các chức năng của chúng trên cơ sở đó có thể củng cố và phát triển năng lực thực
hành giao tiếp bằng tiếng Anh.
+ Sinh viên có thể hệ thống hóa lại những kiến thức và kỹ năng về ngữ âm – âm vị học tiếng
Anh mà họ đã tiếp thu qua các môn phát triển kỹ năng thực hành tiếng.
+ Sinh viên hoàn thiện ngôn ngữ, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ và phát triển nghề nghiệp trong
tương lai.
2.2. Kỹ năng:
+ Sinh viên có khả năng phát âm chuẩn mực, tạo điều kiện phát triển kỹ năng nói.
2.3. Thái độ
Sinh viên cần:
- Có thái độ nghiêm túc với môn học, chăm chỉ luyện tập hàng ngày không chỉ trên lớp
màchủ yếu là rèn luyện ở nhà, đi học đầy đủ.
- Có thái độ tôn trọng, tích cực với giáo viên
lOMoARcPSD| 58794847
- Phát huy tính chủ động, tự chủ, sáng tạo trong việc học, tránh thói ỷ lại khi làm việc
nhóm.2.4. Năng lực
Sinh viên cần:
- Phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu.
- Phát huy năng lực hợp tác trong khi làm việc nhóm.
3. Nội dung môn học
Tuần
Kết quả cần đạt
Nội dung
Hình thức, PP, PT DH
Số
tiết
lên
lớp
Tuần 1+
2:
Những
khái
niệm cơ
bản về
ngữ âm
và âm vị
học
- Nắm được
những thông tin cơ
bản về môn học
(giáo trình, tài liệu
tham khảo, quy
định, tiêu chí đánh
giá kết quả học tập)
- Nắm được
các kháiniệm cơ bản
về ngữ âm học và
các nhánh của ngữ
âm học.
- Nắm được
khái quát về các bộ
phận cấu âm và cơ
chế phát âm
Giới thiệu
chương
trình, giáo
trình và sách
tham khảo
dùng trong
học phần.
1. Những
khái niệm cơ
bản về ngữ
âm học và các
nhánh của
ngữ âm học.
2. Ngữ
âm học và âm
vị học.
3. Các
bộ phận cấu
âm và Cơ chế
phát âm
Ở nhà:
Sinh viên tự học một mình hoặc
theo nhóm, hoặc học trực tuyến,
tham gia vào các diễn đàn trao
đổi, viết phản hồi chia sẻ tài
liệu học tập.
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
nghiên cứu trước tài liệu để
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng.
Trên lớp:
- Giáo viên định hướng
nội dungmôn học và các hoạt
động thực hành.
- Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu
học tập.
3
Tuần 3:
Phân
loại âm
trong
tiếng
Anh –
Phụ âm
- Nắm được kiến
thức về phụ âm, vị
trí cấu âm của phụ
âm, phương thức
cấu âm của phụ âm,
và cách phân loại
phụ âm trong tiếng
Phụ âm
1. Định
nghĩa
2. Phân
loại:
- Theo vị trí
cấu âm
Ở nhà:
Sinh viên tự học một mình hoặc
theo nhóm, hoặc học trực tuyến,
tham gia vào các diễn đàn trao
đổi, viết phản hồi chia sẻ tài
liệu học tập.
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
3
lOMoARcPSD| 58794847
(Lý
thuyết)
Anh
nghiên cứu trước tài liệu để
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng.
Trên lớp:
- Giáo viên định hướng
nội dungmôn học và các hoạt
động thực hành.
- Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu
học tập.
Tuần 4:
Phân
loại âm
trong
tiếng
Anh –
Phụ âm
(Thực
hành)
- Thực hành
mô tả các phụ âm
trong tiếng Anh
- Vận dụng để
phát âm phụ âm
trong tiếng Anh
Ở nhà:
Sinh viên tự học một mình hoặc
theo nhóm, hoặc học trực tuyến,
tham gia vào các diễn đàn trao
đổi, viết phản hồi chia sẻ tài
liệu học tập.
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
nghiên cứu trước tài liệu để
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng.
Trên lớp:
- Giáo viên định hướng
nội dungmôn học và các hoạt
động thực hành.
- Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu
học tập.
3
Tuần 5:
Phân
loại âm
trong
tiếng
Anh -
Nguyên
âm
(Lý
thuyết)
- Nắm được kiến
thức về nguyên âm
và các cách phân
loại nguyên âm đơn
trong tiếng Anh
Ở nhà:
Sinh viên tự học một mình hoặc
theo nhóm, hoặc học trực tuyến,
tham gia vào các diễn đàn trao
đổi, viết phản hồi chia sẻ tài
liệu học tập.
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
nghiên cứu trước tài liệu để
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng.
Trên lớp:
- Giáo viên định hướng
nội dungmôn học và các hoạt
động thực hành.
- Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu
3
lOMoARcPSD| 58794847
học tập.
Tuần 6:
Phân
loại âm
trong
tiếng
Anh -
Nguyên
âm
(Thực
hành)
- Mô tả và xác
định được nguyên
âm đơn trong tiếng
Anh
- Biết cách
vận dụngđể phát âm
nguyên
âm đơn trong tiếng
Anh
Ở nhà:
Sinh viên tự học một mình hoặc
theo nhóm, hoặc học trực tuyến,
tham gia vào các diễn đàn trao
đổi, viết phản hồi chia sẻ tài
liệu học tập.
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
nghiên cứu trước tài liệu để
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng.
Trên lớp:
- Giáo viên định hướng
nội dungmôn học và các hoạt
động thực hành.
- Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu
học tập.
3
Tuần 7:
Phân
loại âm
trong
tiếng
Anh –
Nguyên
âm đôi
nguyên
âm ba
- Nắm được
các cách xác định
nguyên âm và nắm
được các nguyên âm
đôi, nguyên âm ba
trong tiếng Anh.
- Thực hành
phát âmnguyên âm
đôi và nguyên âm ba
trong tiếng Anh
Ở nhà:
Sinh viên tự học một mình hoặc
theo nhóm, hoặc học trực tuyến,
tham gia vào các diễn đàn trao
đổi, viết phản hồi chia sẻ tài
liệu học tập.
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
nghiên cứu trước tài liệu để
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng.
Trên lớp:
- Giáo viên định hướng nội
dungmôn học các hoạt động
thực hành.
- Sinh viên làm việc
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện
tập phát âm hoàn thành yêu
cầu học tập.
3
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA KHÓA
lOMoARcPSD| 58794847
Tuần 9:
Giới
thiệu về
Âm vị
học
- Nắm được
các khái niệm cơ
bản về âm vị, âm
đoạn trong tiếng
Anh
- Biết cách xác
định âm vị, âm đoạn
từ
Ở nhà:
Sinh viên tự học một mình hoặc
theo nhóm, hoặc học trực tuyến,
tham gia vào các diễn đàn trao
đổi, viết phản hồi chia sẻ tài
liệu học tập.
3
đó biết cách phát âm
chuẩn.
- Nắm được các quy
tắc phiên âm và các
quy luật phiên âm.
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
nghiên cứu trước tài liệu để
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng.
Trên lớp:
- Giáo viên định hướng nội
dungmôn học các hoạt động
thực hành.
- Sinh viên làm việc
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện
tập phát âm hoàn thành yêu
cầu học tập.
Tuần 10:
Âm
tiết
- Nắm được
các kiếnthức về âm
tiết và cấu trúc của
âm tiết tiếng Anh
- Biết phân
tích cấu tạo của âm
tiết trong từ
- Nắm được
các kháiniệm về âm
mạnh,
âm yếu trong tiếng
Anh
- Biết xác đinh
và phát âm âm
mạnh, âm yếu
Ở nhà:
Sinh viên tự học một mình hoặc
theo nhóm, hoặc học trực tuyến,
tham gia vào các diễn đàn trao
đổi, viết phản hồi chia sẻ tài
liệu học tập.
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
nghiên cứu trước tài liệu để
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng.
Trên lớp:
- Giáo viên định hướng nội
dungmôn học các hoạt động
thực hành.
- Sinh viên làm việc
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện
tập phát âm hoàn thành yêu
cầu học tập.
3
lOMoARcPSD| 58794847
Tuần
11:
Trọng
âm
- Nắm vững
kiến thức về trọng
âm của từ và của
câu, cách phân loại
trọng âm, bản chất
và cấp độ của trọng
âm.
- Có khả năng
sử dụng và phát âm
chuẩn các phần
trong âm trong từ và
câu. hướng tới
Ở nhà:
Sinh viên tự học một mình hoặc
theo nhóm, hoặc học trực tuyến,
tham gia vào các diễn đàn trao
đổi, viết phản hồi chia sẻ tài
liệu học tập.
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
nghiên cứu trước tài liệu để
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng.
Trên lớp:
- Giáo viên định hướng nội dung
môn học các hoạt động thực
hành.
3
trong từ/ câu
- Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm hoàn thành yêu cầu
học tập.
Tuần
12: Các
vấn đề
khác
trong âm
vị (Phần
1)
- Nắm vững
được kiến thức về
nhịp điệu, đồng hóa.
- Có khả nắng
vận dụng quy tắc về
nhịp điệu hay đồng
hóa vào giao tiếp và
nói tiếng Anh tạo sự
tự nhiên và sống
động cho lời nói.
1. Nhịp điệu
2. Đồng hóa
Ở nhà:
Sinh viên tự học một mình hoặc
theo nhóm, hoặc học trực tuyến,
tham gia vào các diễn đàn trao đổi,
viết phản hồi chia sẻ tài liệu
học tập.
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
nghiên cứu trước tài liệu để chuẩn
bị ngữ liệu và ý tưởng.
Trên lớp:
- Giáo viên định hướng nội
dungmôn học các hoạt động
thực hành.
- Sinh viên làm việc
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện
tập phát âm hoàn thành yêu cầu
học tập.
3
lOMoARcPSD| 58794847
Tuần
13: Các
vấn đề
khác
trong âm
vị (Phần
2)
- Nắm vững các
quy tắc và kiến thức
về nuốt âm và nối âm
- Biết vận dụng
chính xác các trường
hợp từ, ngữ cần nuốt
âm hoặc nối âm nhằm
tạo sự tự nhiên và
chuẩn mực trong phát
âm tiếng Anh.
3. Nuốt âm
4. Nối âm
Ở nhà:
Sinh viên tự học một mình hoặc
theo nhóm, hoặc học trực tuyến,
tham gia vào các diễn đàn trao đổi,
viết phản hồi chia sẻ tài liệu
học tập.
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
nghiên cứu trước tài liệu để chuẩn
bị ngữ liệu và ý tưởng.
Trên lớp:
- Giáo viên định hướng nội
dungmôn học các hoạt động
thực hành.
- Sinh viên làm việc
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện
tập phát âm hoàn thành yêu cầu
học tập.
3
Tuần
14:
Thanh
điệu và
ngữ điệu
- Nắm vững kiến thức
về thanh điệu, ngữ
điệu - các đơn vị và
chức năng của chúng
trong nói tiếng Anh.
Thanh điệu
1. Định
nghĩa
2. Các
chức năng
của
Ở nhà:
Sinh viên tự học một mình hoặc
theo nhóm, hoặc học trực tuyến,
tham gia vào các diễn đàn trao đổi,
viết phản hồi chia sẻ tài liệu
học tập.
3
- Biết kết hợp và vận
dụng nhịp nhàng
quy tắc và chức
năng của thanh điệu.
ngữ điệu trong nói
tiếng Anh để tạo sự
tự nhiên và chuẩn
xác.
thanh điệu
3. Các đơn
vị thanh điệu
Ngữ điệu
1. Định
nghĩa
2. Các
chức năng
của thanh
điệu
3. Các
đơn vị ngữ
điệu
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
nghiên cứu trước tài liệu để
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng.
Trên lớp:
- Giáo viên định hướng nội
dungmôn học các hoạt động
thực hành.
- Sinh viên làm việc
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện
tập phát âm hoàn thành yêu
cầu học tập.
ÔN TẬP CUỐI KHÓA
4. Học liệu
4.1. Bắt buộc:
lOMoARcPSD| 58794847
[1]. Roach, P. (1998). English phonetics and phonology (A practical course. Cambridge
University Press.
4.2. Tham khảo:
[1]. Ladgefoged, P. A. (1975). A course in phonetics. New York: Harcourt Brace
Jovanovich
[2]. Carr, P. (1993). Phonology. Macmillan
[3]. Hancork, M. Pronunciation Games. Cambridge University Press
[4]. O’ Connor, J. D. (1977). Better English pronunciation. Cambridge University Press.
[5]. Gimson, A. C., An introduction to the pronunciation of English. (2nd Edition)
LondonEdward Arnold, Pp. 336. - Volume 7 Issue 2
[6]. Jones, D., The pronunciation of English. Cambridge University Press.
5. Kiểm tra, đánh giá
TT
Dạng thức
đánh giá
Nội dung
đánh giá
Tiêu chí đánh giá
Công cụ đánh giá
Trọng
số
1
Đánh giá
ban đầu
Kiến thức ban
đầu của sinh
viên về khả
năng nghe hiểu
trong tiếng
Anh
- Khả năng
nghe được những
đoạn hội thoại cơ bản
- Khả năng vận
dụng các kỹ năng
nghe cơ bản
Bài kiểm tra
2
Đánh giá
quá trình
30%
2.1. Đánh
giá ý thức,
thái độ
- Ý thức
chuyên cần
- Ý thức
chủ động, tự
giác thực hiện
các hoạt động
tự
học, tự nghiên
cứu
- Ý thức
tham gia hoạt
động học tập
trên lớp
- Số buổi đến
lớp
- Số lần thực
hiện cácbài tập được
giao
- Số lần tham
gia các hoạt động học
tập
- Điểm danh
- Thống kê
- Quan sát
- Viết
reflection (báocáo)
tại lớp
10%
lOMoARcPSD| 58794847
2.2. Đánh
giá kiến
thức, kĩ
năng
- Kiến thức
- Kĩ năng
- Nắm được các
nội dung của môn học
- Kĩ năng tiếp
nhận vàthực hành các
kỹ năng và kiến thức
được học
- Các bài kiểm
tra nhỏ (mini-test)
- Bài kiểm tra
giữa kì
- Bài reflection
(báo cáo)
- Các hoạt
động trên lớp (làm
việc nhóm, cá nhân,
cặp),và các hoạt
động tự học ngoài
giờ học (học online,
tham gia vào các
diễn đàn, thảo luận
và đóng góp tài liệu
nghe…)
20%
3
Đánh giá
tổng kết
(đánh giá
cuối môn
học)
Khả năng nắm
bắt và vận
dụng kiến thức
và kỹ năng đã
học trong suốt
quá trình.
Các nội dung của
môn học
Bài kiểm tra (Tự
luận + trắc nghiệm)
70%
6. Thông tin giảng viên
6.1. Thông tin giảng viên 1
Họ và tên: Nguyễn Thị Lê Nguyên
Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ, Giảng viên
Các hướng nghiên cứu chính: Phương pháp giảng dạy tiếng Anh, các kỹ năng thực hàng tiếng
Thời gian làm việc tại trường:
Địa điểm làm việc: – Trường ĐHSP Hà Nội 2, Phường Xuân Hòa, Thị xã Phúc Yên, Tỉnh
Vĩnh Phúc
Địa chỉ liên hệ: Khoa Ngoại Ngữ, Trường ĐHSP Hà Nội 2
Di động: 0986 289 285
Email: nguyenlenguyen162@gmail.com
6.2. Thông tin giảng viên 2
Họ và tên: Đào Thị Lan Anh
- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên- Thạc sỹ Ngôn ngữ Anh
- Thời gian, địa điểm làm việc: 8:00-16:00
- Địa chỉ liên hệ: Khoa ngoại ngữ, ĐHSP Hà Nội 2, Đường Nguyễn Văn Linh – Xuân Hoà –
Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- Điện thoại: 0974322916; Email: tamhy.198@gmail.com
- Các hướng nghiên cứu chính: Các kỹ năng thực hành tiếng, Ứng dụng CNTT vào giảng
dạytiếng Anh, Tiếng Anh chuyên ngành (ESP)
lOMoARcPSD| 58794847
6.3 Thông tin giảng viên 3
- Họ và tên: Phạm Thị Tuấn
- Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ Ngôn ngữ Anh - Thời gian, địa điểm làm việc:
- Địa chỉ liên hệ: Khoa ngoại ngữ, ĐHSP Hà Nội 2, Đường Nguyễn Văn Linh – Xuân Hoà –
Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- Điện thoại: 0983847704. Email: tuanpham0303@gmail.com - Các hướng nghiên cứu
chính:
+ Phương pháp giảng dạy TA
+ Ứng dụng CNTT trong GD TA
+ Ngôn ngữ học ứng dụng
+ Văn hóa, văn học Anh
GIẢNG VIÊN 1 GIẢNG VIÊN 2 GIẢNG VIÊN 3
Nguyễn Thị Lê Nguyên Đào Thị Lan Anh Phạm Thị Tuấn
P. TRƯỞNG BỘ MÔN TRƯỞNG KHOA
Phạm Thị Tuấn Nguyễn Thị Hồng Nhật

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58794847
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
NGỮ ÂM – ÂM VỊ HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1. Tên môn học: Ngữ âm-Âm vị học 1.2. Mã môn học: ENG220
1.3. Môn học bắt buộc/tự chọn: Bắt buộc
1.4. Đơn vị phụ trách môn học: Khoa: Ngoại Ngữ
Tổ: Ngôn ngữ và văn hóa các nước nói tiếng Anh
1.5. Số lượng tín chỉ: 02 Lý thuyết: 15 tiết
Bài tập, thảo luận: 30 tiết Thực hành: 0 tiết
Tự học, tự nghiên cứu: 45 tiết 1.6.
Các môn tiên quyết: Không có
1.7. Mô tả về môn học:
Đây là môn học trình bày về đặc điểm về ngữ âm, âm vị trong tiếng Anh nhằm giúp sinh viên
có cái nhìn chi tiết hơn về hệ thống ngữ âm, âm vị, từ đó trau dồi và nâng cao khả năng phát
âm chuẩn mực, nói tiếng Anh có ngữ điệu và có trọng âm nhằm thể hiện đầy đủ mục đích đa dạng của lời nói.
2. Mục tiêu môn học 2.1. Kiến thức:
+ Sinh viên nắm được các đặc điểm cơ bản của ngữ âm tiếng Anh, nắm được hệ thống âm vị
và các đặc điểm của chúng, nắm được các yếu tố siêu đoạn tính như: trọng âm, nhịp điệu, ngữ
điệu và các chức năng của chúng trên cơ sở đó có thể củng cố và phát triển năng lực thực
hành giao tiếp bằng tiếng Anh.
+ Sinh viên có thể hệ thống hóa lại những kiến thức và kỹ năng về ngữ âm – âm vị học tiếng
Anh mà họ đã tiếp thu qua các môn phát triển kỹ năng thực hành tiếng.
+ Sinh viên hoàn thiện ngôn ngữ, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ và phát triển nghề nghiệp trong tương lai. 2.2. Kỹ năng:
+ Sinh viên có khả năng phát âm chuẩn mực, tạo điều kiện phát triển kỹ năng nói. 2.3. Thái độ Sinh viên cần:
- Có thái độ nghiêm túc với môn học, chăm chỉ luyện tập hàng ngày không chỉ trên lớp
màchủ yếu là rèn luyện ở nhà, đi học đầy đủ.
- Có thái độ tôn trọng, tích cực với giáo viên lOMoAR cPSD| 58794847
- Phát huy tính chủ động, tự chủ, sáng tạo trong việc học, tránh thói ỷ lại khi làm việc nhóm.2.4. Năng lực Sinh viên cần:
- Phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu.
- Phát huy năng lực hợp tác trong khi làm việc nhóm.
3. Nội dung môn học Tuần
Kết quả cần đạt Nội dung
Hình thức, PP, PT DH Số tiết lên lớp Tuần 1+ - Nắm được Giới thiệu Ở nhà: 3 2: những thông tin cơ chương
Sinh viên tự học một mình hoặc Những bản về môn học trình, giáo
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, khái (giáo trình, tài liệu trình và sách
tham gia vào các diễn đàn trao
niệm cơ tham khảo, quy tham khảo
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài bản về định, tiêu chí đánh dùng trong liệu học tập.
giá kết quả học tập) học phần. ngữ âm
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc và âm vị - Nắm được 1.
Những và nghiên cứu trước tài liệu để học
các kháiniệm cơ bản khái niệm cơ
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. về ngữ âm học và bản về ngữ các nhánh của ngữ
âm học và các Trên lớp: âm học. nhánh của - Giáo viên định hướng - Nắm được ngữ âm học.
nội dungmôn học và các hoạt khái quát về các bộ 2. Ngữ động thực hành. phận cấu âm và cơ âm học và âm - Sinh viên làm việc theo chế phát âm vị học.
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập 3. Các
phát âm và hoàn thành yêu cầu bộ phận cấu học tập. âm và Cơ chế phát âm Tuần 3: - Nắm được kiến Phụ âm Ở nhà: 3 Phân thức về phụ âm, vị 1. Định
Sinh viên tự học một mình hoặc loại âm trí cấu âm của phụ nghĩa
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong âm, phương thức
tham gia vào các diễn đàn trao tiếng cấu âm của phụ âm, 2. Phân
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài Anh – và cách phân loại loại: liệu học tập.
Phụ âm phụ âm trong tiếng - Theo vị trí
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc cấu âm lOMoAR cPSD| 58794847 (Lý Anh -
Theo và nghiên cứu trước tài liệu để thuyết)
phương thức chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. cấu âm Trên lớp: - Dựa - Giáo viên định hướng
vào tính hữu nội dungmôn học và các hoạt thanh động thực hành. - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần 4: - Thực hành Phụ âm Ở nhà: 3 Phân mô tả các phụ âm 1.
Miêu Sinh viên tự học một mình hoặc loại âm trong tiếng Anh tả vàxác
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong -
Vận dụng để định phụ âm tham gia vào các diễn đàn trao tiếng tiếng Anh
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài Anh – phát âm phụ âm dựa vào liệu học tập.
Phụ âm trong tiếng Anh phần miêu tả (Thực
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc hành) 2. Phát
và nghiên cứu trước tài liệu để âm phụ âm
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. trong tiếng Trên lớp: Anh - Giáo viên định hướng
nội dungmôn học và các hoạt động thực hành. - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần 5: - Nắm được kiến Nguyên âm. Ở nhà: 3 Phân thức về nguyên âm 1.
Định Sinh viên tự học một mình hoặc loại âm và các cách phân nghĩa
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong loại nguyên âm đơn
tham gia vào các diễn đàn trao tiếng trong tiếng Anh 2.
Phân đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài Anh - loại nguyên liệu học tập. Nguyên âm đơn âm -
Theo Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
và nghiên cứu trước tài liệu để (Lý độ cao của
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. thuyết) lưỡi - Theo Trên lớp: hình dạng - Giáo viên định hướng của lưỡi
nội dungmôn học và các hoạt - Theo động thực hành. độ tròn môi - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu lOMoAR cPSD| 58794847 học tập. Tuần 6: - Mô tả và xác Nguyên âm Ở nhà: 3 Phân định được nguyên 1. Mô tả và
Sinh viên tự học một mình hoặc loại âm âm đơn trong tiếng xác định
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong Anh nguyên âm
tham gia vào các diễn đàn trao tiếng - Biết cách đơn
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài Anh - vận dụngđể phát âm liệu học tập. Nguyên - Theo nguyên âm độ cao của
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc âm đơn trong tiếng lưỡi
và nghiên cứu trước tài liệu để (Thực Anh
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. hành) - Theo hình dạng Trên lớp: của lưỡi - Giáo viên định hướng -
Theo nội dungmôn học và các hoạt
độ tròn môi động thực hành. 2. Phát âm - Sinh viên làm việc theo nguyên âm
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập đơn
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần 7: - Nắm được 1.. Miêu tả Ở nhà: 3 Phân các cách xác định và xác định
Sinh viên tự học một mình hoặc loại âm nguyên âm và nắm nguyên âm
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong
được các nguyên âm 2. Nguyên
tham gia vào các diễn đàn trao tiếng đôi, nguyên âm ba âm đôi,
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài Anh – trong tiếng Anh. nguyên âm liệu học tập. Nguyên - Thực hành ba
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc âm đôi phát âmnguyên âm
và nghiên cứu trước tài liệu để đôi và nguyên âm ba
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. nguyên trong tiếng Anh Trên lớp: âm ba -
Giáo viên định hướng nội
dungmôn học và các hoạt động thực hành. - Sinh viên làm việc
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện
tập phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập.
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA KHÓA lOMoAR cPSD| 58794847 Tuần 9: - Nắm được 1. Âm Ở nhà: 3 Giới các khái niệm cơ vị
Sinh viên tự học một mình hoặc thiệu về bản về âm vị, âm 2. Âm
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, Âm vị đoạn trong tiếng đoạn
tham gia vào các diễn đàn trao học Anh
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài - Biết cách xác 3. Các liệu học tập.
định âm vị, âm đoạn quy tắc từ phiên âm (phiên âm, phát âm,
đó biết cách phát âm phiên âm âm Trước khi lên lớp, sinh viên đọc chuẩn. vị học)
và nghiên cứu trước tài liệu để
- Nắm được các quy 4. Các quy
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. tắc phiên âm và các luật của âm Trên lớp: quy luật phiên âm. vị học -
Giáo viên định hướng nội
dungmôn học và các hoạt động thực hành. - Sinh viên làm việc
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện
tập phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần 10: - Nắm được 1. Âm Ở nhà: 3 Âm các kiếnthức về âm tiết
Sinh viên tự học một mình hoặc tiết tiết và cấu trúc của
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, âm tiết tiếng Anh 1.1. Định
nghĩa âm tiết tham gia vào các diễn đàn trao - Biết phân
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài tích cấu tạo của âm 1.2. Cấu liệu học tập. tiết trong từ trúcâm tiết
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc - Nắm được
3.3 Xác định và nghiên cứu trước tài liệu để
các kháiniệm về âm các âm tiết
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. mạnh, trong từ Trên lớp: âm yếu trong tiếng 2. Âm Anh mạnhvà âm -
Giáo viên định hướng nội yếu
dungmôn học và các hoạt động - Biết xác đinh thực hành. và phát âm âm 2.1. Định mạnh, âm yếu nghĩa - Sinh viên làm việc 2.2. Xác
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện địnhvà phát
tập phát âm và hoàn thành yêu âm các âm cầu học tập. mạnh và âm yếu trong tiếng Anh lOMoAR cPSD| 58794847 Tuần - Nắm vững 1. Định Ở nhà: 3 11: kiến thức về trọng nghĩa
Sinh viên tự học một mình hoặc Trọng âm của từ và của 2.
Phân theo nhóm, hoặc học trực tuyến, âm câu, cách phân loại
tham gia vào các diễn đàn trao trọng âm, bản chất loại: Trọng
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài và cấp độ của trọng
âm trong từ, liệu học tập. âm. trọng âm trong câu 3.
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc - Có khả năng Bản chất
và nghiên cứu trước tài liệu để sử dụng và phát âm
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. chuẩn các phần 4. Các
trong âm trong từ và cấp độ của Trên lớp: câu. hướng tới trọng âm
- Giáo viên định hướng nội dung 5.
Cách môn học và các hoạt động thực đặt trọng âm hành.
trong từ/ câu - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần - Nắm vững 1. Nhịp điệu Ở nhà: 3
12: Các được kiến thức về
2. Đồng hóa Sinh viên tự học một mình hoặc
vấn đề nhịp điệu, đồng hóa.
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, khác - Có khả nắng
tham gia vào các diễn đàn trao đổi,
trong âm vận dụng quy tắc về
viết phản hồi và chia sẻ tài liệu
vị (Phần nhịp điệu hay đồng học tập. 1) hóa vào giao tiếp và
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc và nói tiếng Anh tạo sự
nghiên cứu trước tài liệu để chuẩn tự nhiên và sống
bị ngữ liệu và ý tưởng. động cho lời nói. Trên lớp: -
Giáo viên định hướng nội
dungmôn học và các hoạt động thực hành. - Sinh viên làm việc
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện
tập phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. lOMoAR cPSD| 58794847 Tuần -
Nắm vững các 3. Nuốt âm Ở nhà: 3
13: Các quy tắc và kiến thức 4. Nối âm
Sinh viên tự học một mình hoặc
vấn đề về nuốt âm và nối âm
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, khác - Biết vận dụng
tham gia vào các diễn đàn trao đổi,
trong âm chính xác các trường
viết phản hồi và chia sẻ tài liệu
vị (Phần hợp từ, ngữ cần nuốt học tập. 2) âm hoặc nối âm nhằm
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc và tạo sự tự nhiên và
nghiên cứu trước tài liệu để chuẩn chuẩn mực trong phát
bị ngữ liệu và ý tưởng. âm tiếng Anh. Trên lớp: -
Giáo viên định hướng nội
dungmôn học và các hoạt động thực hành. - Sinh viên làm việc
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện
tập phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần
- Nắm vững kiến thức Thanh điệu Ở nhà: 3 14: về thanh điệu, ngữ 1.
Định Sinh viên tự học một mình hoặc Thanh điệu - các đơn vị và nghĩa
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, điệu và chức năng của chúng
tham gia vào các diễn đàn trao đổi,
ngữ điệu trong nói tiếng Anh. 2. Các chức năng
viết phản hồi và chia sẻ tài liệu của học tập.
- Biết kết hợp và vận thanh điệu
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc dụng nhịp nhàng 3. Các đơn
và nghiên cứu trước tài liệu để quy tắc và chức
vị thanh điệu chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. năng của thanh điệu. Trên lớp: ngữ điệu trong nói Ngữ điệu -
Giáo viên định hướng nội tiếng Anh để tạo sự 1. Định
dungmôn học và các hoạt động tự nhiên và chuẩn nghĩa thực hành. xác. 2. Các chức năng - Sinh viên làm việc của thanh
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện điệu
tập phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. 3. Các đơn vị ngữ điệu ÔN TẬP CUỐI KHÓA 4. Học liệu 4.1. Bắt buộc: lOMoAR cPSD| 58794847
[1]. Roach, P. (1998). English phonetics and phonology (A practical course. Cambridge University Press. 4.2. Tham khảo:
[1]. Ladgefoged, P. A. (1975). A course in phonetics. New York: Harcourt Brace Jovanovich
[2]. Carr, P. (1993). Phonology. Macmillan
[3]. Hancork, M. Pronunciation Games. Cambridge University Press
[4]. O’ Connor, J. D. (1977). Better English pronunciation. Cambridge University Press.
[5]. Gimson, A. C., An introduction to the pronunciation of English. (2nd Edition)
LondonEdward Arnold, Pp. 336. - Volume 7 Issue 2
[6]. Jones, D., The pronunciation of English. Cambridge University Press.
5. Kiểm tra, đánh giá
TT Dạng thức Nội dung Tiêu chí đánh giá Công cụ đánh giá Trọng đánh giá đánh giá số 1 Đánh giá Kiến thức ban - Khả năng Bài kiểm tra ban đầu đầu của sinh nghe được những viên về khả
đoạn hội thoại cơ bản năng nghe hiểu - Khả năng vận trong tiếng dụng các kỹ năng Anh nghe cơ bản 2 Đánh giá 30% quá trình 2.1. Đánh - Ý thức - Số buổi đến - Điểm danh 10%
giá ý thức, chuyên cần lớp - Thống kê thái độ - Ý thức - Số lần thực - Quan sát chủ động, tự
hiện cácbài tập được giác thực hiện giao - Viết các hoạt động reflection (báocáo) tự - Số lần tham tại lớp
học, tự nghiên gia các hoạt động học cứu tập - Ý thức tham gia hoạt động học tập trên lớp lOMoAR cPSD| 58794847 2.2. Đánh - Kiến thức - Nắm được các - Các bài kiểm 20% giá kiến - Kĩ năng
nội dung của môn học tra nhỏ (mini-test) thức, kĩ - Kĩ năng tiếp - Bài kiểm tra năng
nhận vàthực hành các giữa kì kỹ năng và kiến thức - Bài reflection được học (báo cáo) - Các hoạt động trên lớp (làm việc nhóm, cá nhân, cặp),và các hoạt động tự học ngoài giờ học (học online, tham gia vào các diễn đàn, thảo luận và đóng góp tài liệu nghe…) 3 Đánh giá
Khả năng nắm Các nội dung của Bài kiểm tra (Tự 70% tổng kết bắt và vận môn học luận + trắc nghiệm) (đánh giá dụng kiến thức cuối môn và kỹ năng đã học) học trong suốt quá trình.
6. Thông tin giảng viên
6.1. Thông tin giảng viên 1
Họ và tên: Nguyễn Thị Lê Nguyên
Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ, Giảng viên
Các hướng nghiên cứu chính: Phương pháp giảng dạy tiếng Anh, các kỹ năng thực hàng tiếng
Thời gian làm việc tại trường:
Địa điểm làm việc: – Trường ĐHSP Hà Nội 2, Phường Xuân Hòa, Thị xã Phúc Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc
Địa chỉ liên hệ: Khoa Ngoại Ngữ, Trường ĐHSP Hà Nội 2 Di động: 0986 289 285
Email: nguyenlenguyen162@gmail.com
6.2. Thông tin giảng viên 2
Họ và tên: Đào Thị Lan Anh
- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên- Thạc sỹ Ngôn ngữ Anh
- Thời gian, địa điểm làm việc: 8:00-16:00
- Địa chỉ liên hệ: Khoa ngoại ngữ, ĐHSP Hà Nội 2, Đường Nguyễn Văn Linh – Xuân Hoà – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- Điện thoại: 0974322916; Email: tamhy.198@gmail.com
- Các hướng nghiên cứu chính: Các kỹ năng thực hành tiếng, Ứng dụng CNTT vào giảng
dạytiếng Anh, Tiếng Anh chuyên ngành (ESP) lOMoAR cPSD| 58794847
6.3 Thông tin giảng viên 3
- Họ và tên: Phạm Thị Tuấn
- Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ Ngôn ngữ Anh - Thời gian, địa điểm làm việc:
- Địa chỉ liên hệ: Khoa ngoại ngữ, ĐHSP Hà Nội 2, Đường Nguyễn Văn Linh – Xuân Hoà – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- Điện thoại: 0983847704. Email: tuanpham0303@gmail.com - Các hướng nghiên cứu chính:
+ Phương pháp giảng dạy TA
+ Ứng dụng CNTT trong GD TA
+ Ngôn ngữ học ứng dụng + Văn hóa, văn học Anh
GIẢNG VIÊN 1 GIẢNG VIÊN 2 GIẢNG VIÊN 3 Nguyễn Thị Lê Nguyên
Đào Thị Lan Anh Phạm Thị Tuấn
P. TRƯỞNG BỘ MÔN TRƯỞNG KHOA Phạm Thị Tuấn Nguyễn Thị Hồng Nhật