









Preview text:
lOMoAR cPSD| 58794847
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
NGỮ ÂM – ÂM VỊ HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1. Tên môn học: Ngữ âm-Âm vị học 1.2. Mã môn học: ENG220
1.3. Môn học bắt buộc/tự chọn: Bắt buộc
1.4. Đơn vị phụ trách môn học: Khoa: Ngoại Ngữ
Tổ: Ngôn ngữ và văn hóa các nước nói tiếng Anh
1.5. Số lượng tín chỉ: 02 Lý thuyết: 15 tiết
Bài tập, thảo luận: 30 tiết Thực hành: 0 tiết
Tự học, tự nghiên cứu: 45 tiết 1.6.
Các môn tiên quyết: Không có
1.7. Mô tả về môn học:
Đây là môn học trình bày về đặc điểm về ngữ âm, âm vị trong tiếng Anh nhằm giúp sinh viên
có cái nhìn chi tiết hơn về hệ thống ngữ âm, âm vị, từ đó trau dồi và nâng cao khả năng phát
âm chuẩn mực, nói tiếng Anh có ngữ điệu và có trọng âm nhằm thể hiện đầy đủ mục đích đa dạng của lời nói.
2. Mục tiêu môn học 2.1. Kiến thức:
+ Sinh viên nắm được các đặc điểm cơ bản của ngữ âm tiếng Anh, nắm được hệ thống âm vị
và các đặc điểm của chúng, nắm được các yếu tố siêu đoạn tính như: trọng âm, nhịp điệu, ngữ
điệu và các chức năng của chúng trên cơ sở đó có thể củng cố và phát triển năng lực thực
hành giao tiếp bằng tiếng Anh.
+ Sinh viên có thể hệ thống hóa lại những kiến thức và kỹ năng về ngữ âm – âm vị học tiếng
Anh mà họ đã tiếp thu qua các môn phát triển kỹ năng thực hành tiếng.
+ Sinh viên hoàn thiện ngôn ngữ, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ và phát triển nghề nghiệp trong tương lai. 2.2. Kỹ năng:
+ Sinh viên có khả năng phát âm chuẩn mực, tạo điều kiện phát triển kỹ năng nói. 2.3. Thái độ Sinh viên cần:
- Có thái độ nghiêm túc với môn học, chăm chỉ luyện tập hàng ngày không chỉ trên lớp
màchủ yếu là rèn luyện ở nhà, đi học đầy đủ.
- Có thái độ tôn trọng, tích cực với giáo viên lOMoAR cPSD| 58794847
- Phát huy tính chủ động, tự chủ, sáng tạo trong việc học, tránh thói ỷ lại khi làm việc nhóm.2.4. Năng lực Sinh viên cần:
- Phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu.
- Phát huy năng lực hợp tác trong khi làm việc nhóm.
3. Nội dung môn học Tuần
Kết quả cần đạt Nội dung
Hình thức, PP, PT DH Số tiết lên lớp Tuần 1+ - Nắm được Giới thiệu Ở nhà: 3 2: những thông tin cơ chương
Sinh viên tự học một mình hoặc Những bản về môn học trình, giáo
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, khái (giáo trình, tài liệu trình và sách
tham gia vào các diễn đàn trao
niệm cơ tham khảo, quy tham khảo
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài bản về định, tiêu chí đánh dùng trong liệu học tập.
giá kết quả học tập) học phần. ngữ âm
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc và âm vị - Nắm được 1.
Những và nghiên cứu trước tài liệu để học
các kháiniệm cơ bản khái niệm cơ
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. về ngữ âm học và bản về ngữ các nhánh của ngữ
âm học và các Trên lớp: âm học. nhánh của - Giáo viên định hướng - Nắm được ngữ âm học.
nội dungmôn học và các hoạt khái quát về các bộ 2. Ngữ động thực hành. phận cấu âm và cơ âm học và âm - Sinh viên làm việc theo chế phát âm vị học.
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập 3. Các
phát âm và hoàn thành yêu cầu bộ phận cấu học tập. âm và Cơ chế phát âm Tuần 3: - Nắm được kiến Phụ âm Ở nhà: 3 Phân thức về phụ âm, vị 1. Định
Sinh viên tự học một mình hoặc loại âm trí cấu âm của phụ nghĩa
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong âm, phương thức
tham gia vào các diễn đàn trao tiếng cấu âm của phụ âm, 2. Phân
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài Anh – và cách phân loại loại: liệu học tập.
Phụ âm phụ âm trong tiếng - Theo vị trí
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc cấu âm lOMoAR cPSD| 58794847 (Lý Anh -
Theo và nghiên cứu trước tài liệu để thuyết)
phương thức chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. cấu âm Trên lớp: - Dựa - Giáo viên định hướng
vào tính hữu nội dungmôn học và các hoạt thanh động thực hành. - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần 4: - Thực hành Phụ âm Ở nhà: 3 Phân mô tả các phụ âm 1.
Miêu Sinh viên tự học một mình hoặc loại âm trong tiếng Anh tả vàxác
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong -
Vận dụng để định phụ âm tham gia vào các diễn đàn trao tiếng tiếng Anh
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài Anh – phát âm phụ âm dựa vào liệu học tập.
Phụ âm trong tiếng Anh phần miêu tả (Thực
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc hành) 2. Phát
và nghiên cứu trước tài liệu để âm phụ âm
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. trong tiếng Trên lớp: Anh - Giáo viên định hướng
nội dungmôn học và các hoạt động thực hành. - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần 5: - Nắm được kiến Nguyên âm. Ở nhà: 3 Phân thức về nguyên âm 1.
Định Sinh viên tự học một mình hoặc loại âm và các cách phân nghĩa
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong loại nguyên âm đơn
tham gia vào các diễn đàn trao tiếng trong tiếng Anh 2.
Phân đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài Anh - loại nguyên liệu học tập. Nguyên âm đơn âm -
Theo Trước khi lên lớp, sinh viên đọc
và nghiên cứu trước tài liệu để (Lý độ cao của
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. thuyết) lưỡi - Theo Trên lớp: hình dạng - Giáo viên định hướng của lưỡi
nội dungmôn học và các hoạt - Theo động thực hành. độ tròn môi - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu lOMoAR cPSD| 58794847 học tập. Tuần 6: - Mô tả và xác Nguyên âm Ở nhà: 3 Phân định được nguyên 1. Mô tả và
Sinh viên tự học một mình hoặc loại âm âm đơn trong tiếng xác định
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong Anh nguyên âm
tham gia vào các diễn đàn trao tiếng - Biết cách đơn
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài Anh - vận dụngđể phát âm liệu học tập. Nguyên - Theo nguyên âm độ cao của
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc âm đơn trong tiếng lưỡi
và nghiên cứu trước tài liệu để (Thực Anh
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. hành) - Theo hình dạng Trên lớp: của lưỡi - Giáo viên định hướng -
Theo nội dungmôn học và các hoạt
độ tròn môi động thực hành. 2. Phát âm - Sinh viên làm việc theo nguyên âm
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập đơn
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần 7: - Nắm được 1.. Miêu tả Ở nhà: 3 Phân các cách xác định và xác định
Sinh viên tự học một mình hoặc loại âm nguyên âm và nắm nguyên âm
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, trong
được các nguyên âm 2. Nguyên
tham gia vào các diễn đàn trao tiếng đôi, nguyên âm ba âm đôi,
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài Anh – trong tiếng Anh. nguyên âm liệu học tập. Nguyên - Thực hành ba
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc âm đôi phát âmnguyên âm
và nghiên cứu trước tài liệu để và đôi và nguyên âm ba
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. nguyên trong tiếng Anh Trên lớp: âm ba -
Giáo viên định hướng nội
dungmôn học và các hoạt động thực hành. - Sinh viên làm việc
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện
tập phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập.
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA KHÓA lOMoAR cPSD| 58794847 Tuần 9: - Nắm được 1. Âm Ở nhà: 3 Giới các khái niệm cơ vị
Sinh viên tự học một mình hoặc thiệu về bản về âm vị, âm 2. Âm
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, Âm vị đoạn trong tiếng đoạn
tham gia vào các diễn đàn trao học Anh
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài - Biết cách xác 3. Các liệu học tập.
định âm vị, âm đoạn quy tắc từ phiên âm (phiên âm, phát âm,
đó biết cách phát âm phiên âm âm Trước khi lên lớp, sinh viên đọc chuẩn. vị học)
và nghiên cứu trước tài liệu để
- Nắm được các quy 4. Các quy
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. tắc phiên âm và các luật của âm Trên lớp: quy luật phiên âm. vị học -
Giáo viên định hướng nội
dungmôn học và các hoạt động thực hành. - Sinh viên làm việc
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện
tập phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần 10: - Nắm được 1. Âm Ở nhà: 3 Âm các kiếnthức về âm tiết
Sinh viên tự học một mình hoặc tiết tiết và cấu trúc của
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, âm tiết tiếng Anh 1.1. Định
nghĩa âm tiết tham gia vào các diễn đàn trao - Biết phân
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài tích cấu tạo của âm 1.2. Cấu liệu học tập. tiết trong từ trúcâm tiết
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc - Nắm được
3.3 Xác định và nghiên cứu trước tài liệu để
các kháiniệm về âm các âm tiết
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. mạnh, trong từ Trên lớp: âm yếu trong tiếng 2. Âm Anh mạnhvà âm -
Giáo viên định hướng nội yếu
dungmôn học và các hoạt động - Biết xác đinh thực hành. và phát âm âm 2.1. Định mạnh, âm yếu nghĩa - Sinh viên làm việc 2.2. Xác
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện địnhvà phát
tập phát âm và hoàn thành yêu âm các âm cầu học tập. mạnh và âm yếu trong tiếng Anh lOMoAR cPSD| 58794847 Tuần - Nắm vững 1. Định Ở nhà: 3 11: kiến thức về trọng nghĩa
Sinh viên tự học một mình hoặc Trọng âm của từ và của 2.
Phân theo nhóm, hoặc học trực tuyến, âm câu, cách phân loại
tham gia vào các diễn đàn trao trọng âm, bản chất loại: Trọng
đổi, viết phản hồi và chia sẻ tài và cấp độ của trọng
âm trong từ, liệu học tập. âm. trọng âm trong câu 3.
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc - Có khả năng Bản chất
và nghiên cứu trước tài liệu để sử dụng và phát âm
chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. chuẩn các phần 4. Các
trong âm trong từ và cấp độ của Trên lớp: câu. hướng tới trọng âm
- Giáo viên định hướng nội dung 5.
Cách môn học và các hoạt động thực đặt trọng âm hành.
trong từ/ câu - Sinh viên làm việc theo
nhóm/cặp, thảo luận, luyện tập
phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần - Nắm vững 1. Nhịp điệu Ở nhà: 3
12: Các được kiến thức về
2. Đồng hóa Sinh viên tự học một mình hoặc
vấn đề nhịp điệu, đồng hóa.
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, khác - Có khả nắng
tham gia vào các diễn đàn trao đổi,
trong âm vận dụng quy tắc về
viết phản hồi và chia sẻ tài liệu
vị (Phần nhịp điệu hay đồng học tập. 1) hóa vào giao tiếp và
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc và nói tiếng Anh tạo sự
nghiên cứu trước tài liệu để chuẩn tự nhiên và sống
bị ngữ liệu và ý tưởng. động cho lời nói. Trên lớp: -
Giáo viên định hướng nội
dungmôn học và các hoạt động thực hành. - Sinh viên làm việc
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện
tập phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. lOMoAR cPSD| 58794847 Tuần -
Nắm vững các 3. Nuốt âm Ở nhà: 3
13: Các quy tắc và kiến thức 4. Nối âm
Sinh viên tự học một mình hoặc
vấn đề về nuốt âm và nối âm
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, khác - Biết vận dụng
tham gia vào các diễn đàn trao đổi,
trong âm chính xác các trường
viết phản hồi và chia sẻ tài liệu
vị (Phần hợp từ, ngữ cần nuốt học tập. 2) âm hoặc nối âm nhằm
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc và tạo sự tự nhiên và
nghiên cứu trước tài liệu để chuẩn chuẩn mực trong phát
bị ngữ liệu và ý tưởng. âm tiếng Anh. Trên lớp: -
Giáo viên định hướng nội
dungmôn học và các hoạt động thực hành. - Sinh viên làm việc
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện
tập phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. Tuần
- Nắm vững kiến thức Thanh điệu Ở nhà: 3 14: về thanh điệu, ngữ 1.
Định Sinh viên tự học một mình hoặc Thanh điệu - các đơn vị và nghĩa
theo nhóm, hoặc học trực tuyến, điệu và chức năng của chúng
tham gia vào các diễn đàn trao đổi,
ngữ điệu trong nói tiếng Anh. 2. Các chức năng
viết phản hồi và chia sẻ tài liệu của học tập.
- Biết kết hợp và vận thanh điệu
Trước khi lên lớp, sinh viên đọc dụng nhịp nhàng 3. Các đơn
và nghiên cứu trước tài liệu để quy tắc và chức
vị thanh điệu chuẩn bị ngữ liệu và ý tưởng. năng của thanh điệu. Trên lớp: ngữ điệu trong nói Ngữ điệu -
Giáo viên định hướng nội tiếng Anh để tạo sự 1. Định
dungmôn học và các hoạt động tự nhiên và chuẩn nghĩa thực hành. xác. 2. Các chức năng - Sinh viên làm việc của thanh
theonhóm/cặp, thảo luận, luyện điệu
tập phát âm và hoàn thành yêu cầu học tập. 3. Các đơn vị ngữ điệu ÔN TẬP CUỐI KHÓA 4. Học liệu 4.1. Bắt buộc: lOMoAR cPSD| 58794847
[1]. Roach, P. (1998). English phonetics and phonology (A practical course. Cambridge University Press. 4.2. Tham khảo:
[1]. Ladgefoged, P. A. (1975). A course in phonetics. New York: Harcourt Brace Jovanovich
[2]. Carr, P. (1993). Phonology. Macmillan
[3]. Hancork, M. Pronunciation Games. Cambridge University Press
[4]. O’ Connor, J. D. (1977). Better English pronunciation. Cambridge University Press.
[5]. Gimson, A. C., An introduction to the pronunciation of English. (2nd Edition)
LondonEdward Arnold, Pp. 336. - Volume 7 Issue 2
[6]. Jones, D., The pronunciation of English. Cambridge University Press.
5. Kiểm tra, đánh giá
TT Dạng thức Nội dung Tiêu chí đánh giá Công cụ đánh giá Trọng đánh giá đánh giá số 1 Đánh giá Kiến thức ban - Khả năng Bài kiểm tra ban đầu đầu của sinh nghe được những viên về khả
đoạn hội thoại cơ bản năng nghe hiểu - Khả năng vận trong tiếng dụng các kỹ năng Anh nghe cơ bản 2 Đánh giá 30% quá trình 2.1. Đánh - Ý thức - Số buổi đến - Điểm danh 10%
giá ý thức, chuyên cần lớp - Thống kê thái độ - Ý thức - Số lần thực - Quan sát chủ động, tự
hiện cácbài tập được giác thực hiện giao - Viết các hoạt động reflection (báocáo) tự - Số lần tham tại lớp
học, tự nghiên gia các hoạt động học cứu tập - Ý thức tham gia hoạt động học tập trên lớp lOMoAR cPSD| 58794847 2.2. Đánh - Kiến thức - Nắm được các - Các bài kiểm 20% giá kiến - Kĩ năng
nội dung của môn học tra nhỏ (mini-test) thức, kĩ - Kĩ năng tiếp - Bài kiểm tra năng
nhận vàthực hành các giữa kì kỹ năng và kiến thức - Bài reflection được học (báo cáo) - Các hoạt động trên lớp (làm việc nhóm, cá nhân, cặp),và các hoạt động tự học ngoài giờ học (học online, tham gia vào các diễn đàn, thảo luận và đóng góp tài liệu nghe…) 3 Đánh giá
Khả năng nắm Các nội dung của Bài kiểm tra (Tự 70% tổng kết bắt và vận môn học luận + trắc nghiệm) (đánh giá dụng kiến thức cuối môn và kỹ năng đã học) học trong suốt quá trình.
6. Thông tin giảng viên
6.1. Thông tin giảng viên 1
Họ và tên: Nguyễn Thị Lê Nguyên
Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ, Giảng viên
Các hướng nghiên cứu chính: Phương pháp giảng dạy tiếng Anh, các kỹ năng thực hàng tiếng
Thời gian làm việc tại trường:
Địa điểm làm việc: – Trường ĐHSP Hà Nội 2, Phường Xuân Hòa, Thị xã Phúc Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc
Địa chỉ liên hệ: Khoa Ngoại Ngữ, Trường ĐHSP Hà Nội 2 Di động: 0986 289 285
Email: nguyenlenguyen162@gmail.com
6.2. Thông tin giảng viên 2
Họ và tên: Đào Thị Lan Anh
- Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên- Thạc sỹ Ngôn ngữ Anh
- Thời gian, địa điểm làm việc: 8:00-16:00
- Địa chỉ liên hệ: Khoa ngoại ngữ, ĐHSP Hà Nội 2, Đường Nguyễn Văn Linh – Xuân Hoà – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- Điện thoại: 0974322916; Email: tamhy.198@gmail.com
- Các hướng nghiên cứu chính: Các kỹ năng thực hành tiếng, Ứng dụng CNTT vào giảng
dạytiếng Anh, Tiếng Anh chuyên ngành (ESP) lOMoAR cPSD| 58794847
6.3 Thông tin giảng viên 3
- Họ và tên: Phạm Thị Tuấn
- Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ Ngôn ngữ Anh - Thời gian, địa điểm làm việc:
- Địa chỉ liên hệ: Khoa ngoại ngữ, ĐHSP Hà Nội 2, Đường Nguyễn Văn Linh – Xuân Hoà – Phúc Yên – Vĩnh Phúc
- Điện thoại: 0983847704. Email: tuanpham0303@gmail.com - Các hướng nghiên cứu chính:
+ Phương pháp giảng dạy TA
+ Ứng dụng CNTT trong GD TA
+ Ngôn ngữ học ứng dụng + Văn hóa, văn học Anh
GIẢNG VIÊN 1 GIẢNG VIÊN 2 GIẢNG VIÊN 3 Nguyễn Thị Lê Nguyên
Đào Thị Lan Anh Phạm Thị Tuấn
P. TRƯỞNG BỘ MÔN TRƯỞNG KHOA Phạm Thị Tuấn Nguyễn Thị Hồng Nhật