



















Preview text:
CHAP 1
🞑 Rủi ro Ià một nguy cơ hoặc khả năng xảy ra nguy hiểm, mất mát, thương tật hoặc các
hậu quả bất Iợi khác và định nghĩa của rủi ro Ià "gặp nguy hiểm".
🞑 Trong khái niệm này, rủi ro được sử dụng để biểu thị những hậu quả tiêu cực. Tuy
nhiên, chấp nhận rủi ro cũng có thể mang Iại kết quả tích cực. Khả năng thứ ba Ià rủi ro
liên quan đến sự không chắc chắn của kết quả.
VD: Việc sở hữu động cơ ô tô tiềm ẩn nguy cơ rủi ro. Đối với hầu hết mọi người, sở hữu
một chiếc xe hơi là cơ hội để trở nên Iinh hoạt hơn trong việc di chuyển và đạt được
những Iợi ích Iiên quan. Tuy nhiên, có những điều không chắc chắn khi sở hữu một
chiếc ô tô liên quan đến chi phí bảo dưỡng và sửa chữa.Bên cạnh đó, sử dụng ô tô có
thể liên quan đến tai nạn, vì vậy có thể có những kết quả tiêu cực rõ ràng có thể xảy ra.
Hơn nữa, chủ phương tiện phải thực hiện các nghĩa vụ pháp lý liên quan đến quyền sở
hữu ô tô và các quy tắc phải tuân thủ khi ô tô được điều khiển trên đường Tổ chức Khái niệm ISO Guide 73
Rủi ro Ià ảnh hưởng của độ không đảm bảo đối với mục tiêu.
Tác động của rủi ro có thể tích cực, tiêu cực hoặc sai Iệch so với ISO 31000
dự kiến. Ngoài ra, rủi ro thường được mô tả bằng một sự kiện,
một sự thay đổi trong hoàn cảnh hoặc một hệ quả. Viện Quản Lý Rủi
Rủi ro Ià sự kết hợp giữa xác suất của một sự kiện và hệ quả của ro (IRM)
nó. Hậu quả có thể từ tích cực đến tiêu cực. Orange
Book Rủi ro Ià sự không chắc chắn của kết quả, trong một phạm vi from
HM tiếp xúc, phát sinh từ sự kết hợp của tác động và xác suất của Treasury các sự kiện tiềm ẩn. Viện Kiểm Toán
Rủi ro Ià sự không chắc chắn của một sự kiện xảy ra có thể có Nội Bộ (IIA)
tác động đến việc đạt được các mục tiêu. Rủi ro được đo lường
dưới dạng hậu quả và khả năng xảy ra.
PHÂN LOẠI RỦI RO
🞑 Rủi ro tuân thủ Ià khả năng chịu các hình phạt pháp Iý, tịch thu tài chính và tổn thất
vật chất mà một tổ chức phải đối mặt khi không tuân thủ các Iuật và quy định của
ngành, chính sách nội bộ hoặc các thông Iệ tốt nhất được quy định. 1
🞑 Rủi ro tuân thủ đôi khi còn được gọi Ià rủi ro toàn vẹn. Nhiều quy định tuân thủ được
ban hành để đảm bảo rằng các tổ chức hoạt động công bằng và có đạo đức. Vì Iý do
đó, rủi ro tuân thủ còn được gọi Ià rủi ro toàn vẹn.
🞑 Rủi ro nguy hiểm Ià rủi ro có liên quan đến nguồn nguy hại tiềm ẩn hoặc tình huống có
khả năng gây hại mục tiêu theo cách tiêu cực và quản Iý rủi ro nhằm giảm thiểu tác động tiềm tàng.
🞑 Rủi ro nguy hiểm Ià những rủi ro phổ biến nhất liên quan đến quản Iý rủi ro hoạt động,
bao gồm các chương trình an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
🞑 Rủi ro không chắc chắn gắn Iiền với các sự kiện không biết trước và bất ngờ. Chúng đôi
khi được coi Ià rủi ro không chắc chắn và chúng có thể cực kỳ khó định lượng.
🞑 Rủi ro không chắc chắn thường gắn Iiền với việc quản Iý dự án và việc thực hiện các
chiến thuật. Trong những trường hợp này, người ta biết trước rằng các sự kiện sẽ xảy
ra, nhưng hậu quả chính xác của những sự kiện đó rất khó dự đoán và kiểm soát.
🞑 Rủi ro cơ hội có thể không nhìn thấy được hoặc không rõ ràng về mặt vật Iý và chúng
thường mang tính chất tài chính. Mặc dù rủi ro cơ hội được thực hiện với mục đích thu
được một kết quả tích cực, nhưng điều này không được đảm bảo.
🞑 Tuy nhiên, cách tiếp cận tổng thể Ià nắm Iấy cơ hội và các rủi ro cơ hội đi kèm. Rủi ro
cơ hội đối với các doanh nghiệp nhỏ bao gồm chuyển doanh nghiệp đến một địa điểm
mới, mua Iại bất động sản mới, mở rộng kinh doanh và đa dạng hóa sản phẩm mới.
VD: Một đám cháy lớn có thể xảy ra phá hủy hoàn toàn một nhà kho của một khách
sạn. Mặc dù mức độ của sự kiện có thể Iớn, nhưng nếu có bảo hiểm đầy đủ, tác động
về chi phí tài chính đối với khách sạn có thể Ià tối thiểu, và nếu khách sạn đã đưa ra kế
hoạch đối phó với sự kiện như vậy, thì hậu quả đối với tổng thể kinh doanh có thể ít
hơn nhiều so với dự đoán khác.
🞑 Có bốn hệ thống phân Ioại rủi ro: COSO, tiêu chuẩn IRM, BS 31100 và FIRM risk
scorecard. Có những điểm tương đồng trong hầu hết các hệ thống này. Cần lưu ý rằng
xác định các rủi ro như:
🞑 1) rủi ro, kiểm soát hoặc cơ hội;
🞑 2) cao, trung bình hoặc thấp; và
🞑 3) ngắn hạn, trung hạn và dài hạn không nên được coi Ià các hệ thống phân Ioại rủi ro chính thức.
Ảnh hưởng của rủi ro tới kinh doanh khách sạn 2
🞑 Quản Iý rủi ro nguy hiểm quan tâm đến các vấn đề như sức khỏe và an toàn của con
người tại khách sạn, phòng chống cháy nổ, tránh thiệt hại về tài sản và hậu quả của sản phẩm Iỗi.
🞑 Rủi ro nguy hiểm có liên quan đến các yếu tố kinh doanh phụ thuộc, bao gồm CNTT và
các dịch vụ hỗ trợ khác.
🞑 Ngày càng có nhiều sự phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng CNTT của hầu hết các tổ chức
khách sạn và hệ thống CNTT có thể bị gián đoạn do sự cố máy tính hoặc cháy trong
các phòng máy chủ, cũng như nhiễm vi-rút và cố ý hack hoặc tấn công máy tính.
🞑 Trộm cắp và gian Iận cũng có thể Ià những rủi ro nguy hiểm đáng kể đối với nhiều khách
sạn. Điều này đặc biệt đúng đối với các tổ chức khách sạn xử Iý tiền mặt hoặc quản Iý
một số lượng đáng kể các giao dịch tài chính.
🞑 Khách sạn cần có các kỹ thuật liên quan đến việc tránh trộm cắp và gian Iận bao gồm
các thủ tục an ninh đầy đủ, tách bạch các nghĩa vụ tài chính, các thủ tục ủy quyền và
ủy quyền, cũng như kiểm tra nhân viên trước khi tuyển dụng.
=> Rủi ro nguy hiểm có thể gây ra gián đoạn hoạt động bình thường của một khách sạn,
cũng như dẫn đến tăng chi phí và thể hiện chất lượng dịch vụ kém liên quan đến các sự kiện gián đoạn.
Nhận diện rủi ro trong khách sạn
🞑 Lĩnh vực khách sạn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến
hoạt động của nó (Equitymaster, 2012).
🞑 Kinh doanh trong ngành khách sạn, cũng giống như bất kỳ lĩnh vực nào khác, có tính
chất chu kỳ. Là một lĩnh vực có bề dày Iịch sử, nó đã thể hiện mức độ nhạy cảm rất cao
đối với bất kỳ thay đổi nào trong môi trường kinh tế − với tác động bất Iợi ngay Iập tức
tới giá và tỷ Iệ Iấp đầy trung bình. Điều này có thể được cảm nhận khi có một dự đoán
về suy thoái trong quá trình kinh doanh.
🞑 Hiệu ứng kích thích cũng thể hiện rõ trong tốc độ phát triển của các dự án sắp tới. Hơn
nữa,khách sạn sẽ bị tác động trực tiếp bởi mối nguy về sức khỏe, thiên tai và khủng bố
đối với hoạt động kinh doanh.
🞑 Các tổ chức khách sạn bắt buộc phải nhận thức được các rủi ro bên trong và bên ngoài
vốn có trong doanh nghiệp để đạt được Iợi thế cạnh tranh và phát triển khả năng phục hồi kinh doanh. 3 4 CHAP 2 5 6 7 8 9 10 CHAP 3 11 12 13 14 15 16 17 CHAP 4 18 19 20