NHÓM 4 :
STT
HỌ TÊN
MSSV
GHI CHÚ
1
Nguyễn Thiện Tâm
19126095
Nhóm trưởng
2
Trần Mai Lam Thuyên
19126105
3
Đặng Nguyễn Kim Châu
19126007
4
Huỳnh Tuấn Anh
19126012
5
Đỗ Nguyễn Ngọc n
19126091
6
Đặng Thanh Phương
19126087
7
Nguyễn Phước Lâm
19126055
2. Môi trường vi
2.1 Nhà cung cấp:
Với đặc thù một trang thương mại điện tử nên cùng một sản phẩm thì có rất nhiều nhà cung
cấp khác nhau cho TiKi. Tuy nhiên Tiki Trading chính nhà cung cấp do chính Tiki tự nhập hàng
phân phối. Vì vừa là chủ vừa là người chơi, việc cung cấp sản phẩm chất lượng để đảm bảo sự uy tín
cho chính thương hiệu mình là điều mà Tiki không thể xem thường. Các sản phẩm do Tiki Trading
cung cấp phải là hàng chính hãng 100%, có sự đảm bảo là hàng thật, không phải hàng giả hàng nhái
hay không rõ nguồn gốc. Nếu bạn có thể chứng minh được sản phẩm do Tiki Trading cung cấp nằm
ngoài danh sách nêu trên, bạn sẽ được hoàn tiền 111%, đây là chính sách mà chính Tiki ban hành và
thực hiện.
2.2 Đối thủ cạnh tranh:
- Tiki là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành thương mại điện tử được thành lập vào năm
2010, với khởi điểm ban đầu chủ yếu kinh doanh sách trực tuyến, sau 7 năm, Tiki.vn hiện đã trở
thành một nhà bán lẻ trực tuyến đa ngành với 9 ngành hàng tiêu dùng bản, trong đó sách vẫn
một sản phẩm “nhận diện” thương hiệu doanh nghiệp.
- Bên cạnh Tiki có rất nhiều kênh tương tự nổi bật với nhiều chính sách và ưu đãi đa dạng,
hoạt động trên nhiều lĩnh vực tập trung với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, đơn cử thể kể
đến như Lazada, Shopee, Sendo…
- Trong đó 2 đối thủ cạnh tranh lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử là:
Lazada: Lazada sàn thương mại điện tử trực thuộc tập đoàn Alibaba. Lazada mạng lưới
phát triển rộng khắp các quốc gia khu vực Đông Nam Á.
+ Điểm mạnh
- Một trong các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Nhiều năm liền đứng đầu thị
trường TMĐT về lượng truy cập. Theo số liệu công bố của Lazada vào năm 2014, sàn TMĐT này đang
chiếm 36,1% thị phần.
- Hoạt động marketing năng động, mạnh mẽ, nhiều khuyến mãi thu hút người dùng.
- Dịch vụ khách hàng khá tốt, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tạo niềm tin mua sắm
cho khách hàng.
+ Điểm yếu
- Chỉ kênh tăng doanh thu, khó phát triểnmở rộng bởi chính sách tập trung vào người mua
và các qui định khắt khe với người bán hàng.
- Các chi phí như phí lấy hàng, phí FBL tương đối nặng.
- Do chính sách tập trung vào người mua nên trong một số trường hợp, ngườin cũng phải chịu
thiệt thòi và bị thụ động.
- Thực hiện marketing cho toàn bộ sản phẩm trên diện rộng, không tùy chỉnh cho từng đối tượng
cụ thể.
Shopee: Gia nhập thị trường thị trường nửa cuối năm 2016, tính đến nay được gần 2 năm hoạt
động. Tuy nhiên, Shopee đang một trong những sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn tại
thị trường Việt Nam. Tính đến tháng 3/2018, Shopee có hơn 800.000 nhà bán hàng, một con số
khá ấn tượng.
+ Điểm mạnh
- Tiếp cận với lượng khách hàng cực lớn trên Shopee
- Bán hàng trên Shopee hoàn toàn không mất phí hay % hoa hồng.
- Shopee hỗ trợ phí vận chuyển cho các đơn hàng, liên kết với các hãng vận chuyển lớn, thời gian
giao hàng tương đối nhanh 1 – 4 ngày làm việc cho đơn hàng nội thành.
- các chương trình khuyến mãi, trợ giá hấp dẫn
- Chính sách đổi trả dễ dàng
- Tương tác giữa khách hàng với người bán nhờ tính năng chat trực tiếp hay bình luận.
+ Điểm yếu
- Shopee vẫn chưa quản được vấn đề bán phá giá và chưa kiểm soát chất lượng sản phẩm nên
có thể gây hoang mang cho khách hàng.
- Quy định kiểm duyệt sản phẩm ngày càng khắt khe, thời gian kiểm duyệt lâu và thường xuyên
kiểm duyệt lại với các sản phẩm cũ.
- Điều kiện trợ phí vận chuyển khá cao, giá trị đơn hàng từ 200.000/shop rất khó đáp ứng với các
shop bán hàng giá trị thấp.
2.3 Khách hàng :
- Năm 2020, tổng số lượt tải ứng dụng tiki lên đến hơn 10 triệu. Đối tượng khách hàng bao
gồm: sinh viên, người lao động,... Với các đối tượng khach hàng phong phú đòi hỏi Tiki phải
chiến lược phân khúc rõ ràng đáp ứng nhu cầu của từng nhóm khách hàng cụ thể.
- Tiki sỡ hữu sự khác biệt khi khách hàng ở lại và trung thành với TiKi qua thời gian thì tỷ lệ
phụ nữ>24 tuổi đóng góp nhiều hơn. Phụ nữ - tương lại của ngành thương mại điện tử trong khu vực
Đông Nam Á, " phụ nữ đóng góp vào 80% lượng tiêu dùng, và chi tiêu hơn 40% thời gian vào việc
mua hàng online. Vì vậy đây cũng là đối tượng khách hàng chính mà TIKI muốn hướng tới.
- Một lợi thế của Tiki trong việc giữ khách hàng hệ thống chăm sóc khách hàng tốt, dịch vụ
giao hàng nhanh đã đem đến điểm cộng đắt giá cho thương hiệu trên thị trường.
2.4 Sản phẩm thay thế
Thay đặt hàng trên các trang thương mại điện tử nói chung Tiki nói riêng.
Khách hàng thể ra chợ, ra các cửa hàng,... Mua sắm trực tiếp thanh toán trực tiếp
bằng tiền mặt.
2.5 Đối thủ tiềm ẩn
- Rào cản ra nhập ngành: đòi hỏi về đầu htầng bưu cục, hạ tầng truyền dẫn,
trang thiết bị trạm thu phát sóng, giấy phép băng tần, cùng với sự hạn chế của Nhà ớc
trong hệ thống các dịch vụ thương mại điện tử. Tuy nhiên, với nguồn lực đầu từ các
doanh nghiệp nước ngoài nên đây cũng không phải là vấn đề lớn với các doanh nghiệp.
- Chính vậy áp lực cạnh tranh từ đối thủ tiềm ẩn với Tiki khá cao.
MA TRẬN ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI EFE:
Các yếu tố bên
ngoài chủ yếu
Mức độ
quan
trọng
Số điểm
quan trọng
Ghi c
Môi trường cạnh
0,15
0,3
nhiều đối thủ mạnh
tranh giữa các công
trong ngành như
ty
Shopee, Sendo,
Lazada.
Việt Nam một
quốc gia nổi
tiếng với nền
0,09
0,27
Đây là môi trường tốt cho
doanh nghiệp phát triển,
mở rộng, đầu mạnh hơn.
Từ khi
chính trị hòa
bình ổn định.
thương mại điện tử xuất
hiện nước ta, nhà ớc đã
ban hành rất nhiều bộ luật
nhằm tạo khung pháp
cho sự phát triển của
ngành.
Sản phẩm thay thế
0,04
0,08
Nhiều sự việc mua hàng fake,
lừa đảo đã tạo nên xu hướng
chừng khi không được
kiểm hàng=> nhiều khách
hàng lựa chọn mua hàng trực
tiếp.
Chi phí bán hàng cao
0,1
0,1
Công ty phải bỏ ra
nhiều chi phí để duy trì trang,
các kho, hổ trợ khách hàng
Áp lực từ phía khách
hàng sử dụng dịch vụ
0,12
0,24
Khách hàng nhiều sự lựa
chọn nên yêu cầu cao về
dịch vụ.
Xu hướng mua hàng
online tăng mạnh
0,13
0,52
Đem lại số lượng
khách hàng lớn tiềm ng
cao.
Lạm phát tăng
0,04
0.08
Theo Tổng cục Thống kế
bình quân 8 tháng năm
2020, lạm phát tăng 3,96%
so với
cùngnăm 2019
Thu nhập bình quân
đầu người
0,1
0,4
Bình quân đầu người ở Hồ
Chí Minh tăng liên tục qua
các năm, đến m 2020 ước
đạt
6.799 USD, gấp 2,3 lần so
với bình quân cả nước.
Hình thức kinh doanh
online.
0,15
0,6
Nhờ vào sự phát triển của
công nghệ hiện đại nhu cầu
mua sắm của
con người ngày càng gia
tăng con người mong
muốn tiết kiệm
được thời gian cũng như
công sức lựa chọn hàng hóa.
Chiếm thị phần cao
trong phân khúc
dịch vụ
thương mại điện tử.
0,08
0,24
Tiki đứng thứ 3 về số
lượng truy cập trung bình
vào Q1/2020
Tổng cộng
1,00
2,83

Preview text:

NHÓM 4 : STT HỌ VÀ TÊN MSSV GHI CHÚ 1 Nguyễn Lê Thiện Tâm 19126095 Nhóm trưởng 2 Trần Mai Lam Thuyên 19126105 3
Đặng Nguyễn Kim Châu 19126007 4 Huỳnh Tuấn Anh 19126012 5 Đỗ Nguyễn Ngọc Sơn 19126091 6 Đặng Thanh Phương 19126087 7 Nguyễn Phước Lâm 19126055
2. Môi trường vi
2.1 Nhà cung cấp:
Với đặc thù là một trang thương mại điện tử nên cùng một sản phẩm thì có rất nhiều nhà cung
cấp khác nhau cho TiKi. Tuy nhiên Tiki Trading chính là nhà cung cấp do chính Tiki tự nhập hàng và
phân phối. Vì vừa là chủ vừa là người chơi, việc cung cấp sản phẩm chất lượng để đảm bảo sự uy tín
cho chính thương hiệu mình là điều mà Tiki không thể xem thường. Các sản phẩm do Tiki Trading
cung cấp phải là hàng chính hãng 100%, có sự đảm bảo là hàng thật, không phải hàng giả hàng nhái
hay không rõ nguồn gốc. Nếu bạn có thể chứng minh được sản phẩm do Tiki Trading cung cấp nằm
ngoài danh sách nêu trên, bạn sẽ được hoàn tiền 111%, đây là chính sách mà chính Tiki ban hành và thực hiện.
2.2 Đối thủ cạnh tranh:
- Tiki là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành thương mại điện tử được thành lập vào năm
2010, với khởi điểm ban đầu chủ yếu kinh doanh sách trực tuyến, sau 7 năm, Tiki.vn hiện đã trở
thành một nhà bán lẻ trực tuyến đa ngành với 9 ngành hàng tiêu dùng cơ bản, trong đó sách vẫn là
một sản phẩm “nhận diện” thương hiệu doanh nghiệp.
- Bên cạnh Tiki có rất nhiều kênh tương tự nổi bật với nhiều chính sách và ưu đãi đa dạng,
hoạt động trên nhiều lĩnh vực tập trung với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, đơn cử có thể kể
đến như Lazada, Shopee, Sendo…
- Trong đó 2 đối thủ cạnh tranh lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử là:
Lazada: Lazada là sàn thương mại điện tử trực thuộc tập đoàn Alibaba. Lazada có mạng lưới
phát triển rộng khắp các quốc gia khu vực Đông Nam Á.
+ Điểm mạnh
- Một trong các sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Nhiều năm liền đứng đầu thị
trường TMĐT về lượng truy cập. Theo số liệu công bố của Lazada vào năm 2014, sàn TMĐT này đang chiếm 36,1% thị phần.
- Hoạt động marketing năng động, mạnh mẽ, nhiều khuyến mãi thu hút người dùng.
- Dịch vụ khách hàng khá tốt, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tạo niềm tin mua sắm cho khách hàng.
+ Điểm yếu
- Chỉ là kênh tăng doanh thu, khó phát triển và mở rộng bởi chính sách tập trung vào người mua
và các qui định khắt khe với người bán hàng.
- Các chi phí như phí lấy hàng, phí FBL tương đối nặng.
- Do chính sách tập trung vào người mua nên trong một số trường hợp, người bán cũng phải chịu
thiệt thòi và bị thụ động.
- Thực hiện marketing cho toàn bộ sản phẩm trên diện rộng, không tùy chỉnh cho từng đối tượng cụ thể.
Shopee: Gia nhập thị trường thị trường nửa cuối năm 2016, tính đến nay được gần 2 năm hoạt
động. Tuy nhiên, Shopee đang là một trong những sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn tại
thị trường Việt Nam. Tính đến tháng 3/2018, Shopee có hơn 800.000 nhà bán hàng, một con số khá ấn tượng.
+ Điểm mạnh
- Tiếp cận với lượng khách hàng cực lớn trên Shopee
- Bán hàng trên Shopee hoàn toàn không mất phí hay % hoa hồng.
- Shopee hỗ trợ phí vận chuyển cho các đơn hàng, liên kết với các hãng vận chuyển lớn, thời gian
giao hàng tương đối nhanh 1 – 4 ngày làm việc cho đơn hàng nội thành.
- Có các chương trình khuyến mãi, trợ giá hấp dẫn
- Chính sách đổi trả dễ dàng
- Tương tác giữa khách hàng với người bán nhờ tính năng chat trực tiếp hay bình luận.
+ Điểm yếu
- Shopee vẫn chưa quản lý được vấn đề bán phá giá và chưa kiểm soát chất lượng sản phẩm nên
có thể gây hoang mang cho khách hàng.
- Quy định kiểm duyệt sản phẩm ngày càng khắt khe, thời gian kiểm duyệt lâu và thường xuyên
kiểm duyệt lại với các sản phẩm cũ.
- Điều kiện trợ phí vận chuyển khá cao, giá trị đơn hàng từ 200.000/shop rất khó đáp ứng với các
shop bán hàng giá trị thấp.
2.3 Khách hàng :
- Năm 2020, tổng số lượt tải ứng dụng tiki lên đến hơn 10 triệu. Đối tượng khách hàng bao
gồm: sinh viên, người lao động,... Với các đối tượng khach hàng phong phú đòi hỏi Tiki phải có
chiến lược phân khúc rõ ràng đáp ứng nhu cầu của từng nhóm khách hàng cụ thể.
- Tiki sỡ hữu sự khác biệt khi khách hàng ở lại và trung thành với TiKi qua thời gian thì tỷ lệ
phụ nữ>24 tuổi đóng góp nhiều hơn. Phụ nữ - tương lại của ngành thương mại điện tử trong khu vực
Đông Nam Á, " phụ nữ đóng góp vào 80% lượng tiêu dùng, và chi tiêu hơn 40% thời gian vào việc
mua hàng online. Vì vậy đây cũng là đối tượng khách hàng chính mà TIKI muốn hướng tới.
- Một lợi thế của Tiki trong việc giữ khách hàng là hệ thống chăm sóc khách hàng tốt, dịch vụ
giao hàng nhanh đã đem đến điểm cộng đắt giá cho thương hiệu trên thị trường.
2.4 Sản phẩm thay thế
Thay vì đặt hàng trên các trang thương mại điện tử nói chung và Tiki nói riêng.
Khách hàng có thể ra chợ, ra các cửa hàng,... Mua sắm trực tiếp và thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt.
2.5 Đối thủ tiềm ẩn
- Rào cản ra nhập ngành: đòi hỏi về đầu tư hạ tầng bưu cục, hạ tầng truyền dẫn,
trang thiết bị trạm thu phát sóng, giấy phép băng tần, cùng với sự hạn chế của Nhà nước
trong hệ thống các dịch vụ thương mại điện tử. Tuy nhiên, với nguồn lực đầu tư từ các
doanh nghiệp nước ngoài nên đây cũng không phải là vấn đề lớn với các doanh nghiệp.
- Chính vì vậy áp lực cạnh tranh từ đối thủ tiềm ẩn với Tiki khá cao.
MA TRẬN ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI EFE:
Các yếu tố bên Mức độ Phân loại Số điểm Ghi chú
ngoài chủ yếu quan quan trọng trọng Môi trường cạnh 0,15 2 0,3
Có nhiều đối thủ mạnh tranh giữa các công trong ngành như ty Shopee, Sendo, Lazada. Việt Nam là một 0,09 3 0,27
Đây là môi trường tốt cho quốc gia nổi doanh nghiệp phát triển, mở tiếng
rộng, đầu tư mạnh hơn. với nền Từ khi chính trị hòa
thương mại điện tử xuất bình ổn định.
hiện ở nước ta, nhà nước đã
ban hành rất nhiều bộ luật nhằm tạo khung pháp lý cho sự phát triển của ngành. Sản phẩm thay thế 0,04 2 0,08
Nhiều sự việc mua hàng fake,
lừa đảo đã tạo nên xu hướng
dè chừng khi không được
kiểm hàng=> nhiều khách
hàng lựa chọn mua hàng trực tiếp. Chi phí bán hàng cao 0,1 1 0,1 Công ty phải bỏ ra
nhiều chi phí để duy trì trang,
các kho, hổ trợ khách hàng Áp lực từ phía khách 0,12 2 0,24
Khách hàng có nhiều sự lựa hàng sử dụng dịch vụ
chọn nên yêu cầu cao về dịch vụ. Xu hướng mua hàng 0,13 4 0,52 Đem lại số lượng online tăng mạnh
khách hàng lớn tiềm năng cao. Lạm phát tăng 0,04 2 0.08
Theo Tổng cục Thống kế bình quân 8 tháng năm 2020, lạm phát tăng 3,96% so với cùng kì năm 2019 Thu nhập bình quân 0,1 4 0,4
Bình quân đầu người ở Hồ đầu người
Chí Minh tăng liên tục qua
các năm, đến năm 2020 ước đạt 6.799 USD, gấp 2,3 lần so
với bình quân cả nước. Hình thức kinh doanh 0,15 4 0,6
Nhờ vào sự phát triển của online.
công nghệ hiện đại nhu cầu mua sắm của con người ngày càng gia tăng và con người mong muốn tiết kiệm
được thời gian cũng như
công sức lựa chọn hàng hóa. Chiếm thị phần cao 0,08 3 0,24
Tiki đứng thứ 3 về số trong phân khúc
lượng truy cập trung bình dịch vụ vào Q1/2020 thương mại điện tử. Tổng cộng 1,00 2,83