NG H CHÍ MINH V THANH NIÊN ?
Trước hết, Ch tch H Chí Minh luôn luôn đề cao, khng định tim năng, v trí,
vai trò ca Thanh niên trong s nghip ch mng. Người đã nhiu ln nhn
mnh: "Thanh niên ngưi ch tương lai ca c nhà. c nhà thnh hay
suy, yếu hay mnh phn ln do các Thanh niên"Ngưi nói rt v
vic Thanh niên là lớp người kết ni gia lp già vi lp tr, gia quá kh vi
tương lai: "Thanh niên là người tiếp sc cách mng cho thế h già, đồng
thời Thanh niên cũng là người ph trách, dìu dt thế h tr, thế h tương lai. Đây
là vai trò rt quan trng trong vic quyết đnh vn mnh của đất nước"
Theo Người thì tương lai, tiền đồ của đất nước là do Thanh niên quyết định:
"Thanh niên phi tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào công vic ca Nhà
c, ca các cp chính quyn, phi quyết tâm chiến đấu hi sinh gi nền độc
lp, t do và phi t rèn luyn ngay t bây gi để sau này lên thay nhng th
lĩnh để mà gánh vác nhng vic trọng đại của nước nhà"
Trong tư tưởng H Chí Minh v Thanh niên, có mt luận điểm cơ bản rt quan
trng là: mun thc hin tt mục đích, nội dung, chương trình giáo dục, đào tạo
thanh niên, thì phi giáo dc thanh niên thông qua mt t chc ca Thanh niên,
đó là Đoàn Thanh niên cộng sn "Thanh niên phải được đào tạo, giáo dc trong
Đoàn TNCS, không có cách nào khác. Đoàn TNCS phải là mt lực lượng chính
tr hùng hậu xung quanh Đảng, là cánh tay phải đắc lc của Đảng và đội hu b
của Đảng. Thc hin nhng ch trương, đường li, chính sách của Đảng
2/ MT TRÁI CA NN KINH T TH TRƯỜNG
TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC NHƯ THẾ O ĐẾN
THANH NIÊN?
Trong những năm qua, nền kinh tế th trưng phát trin mnh m làm cho xã hi
có nhiu s đổi mi tích cc: To xu thế liên doanh; liên kết đy mạnh giao lưu
kinh tế; được chuyn giao công ngh sn xut, công ngh qun lý t các nưc
phát triển để thúc đy công cuc xây dng kinh tế và phát trin c ta,... T
đó, to ra thêm nhiu vic làm, đời sng ca ngưi dân cũng vy mà tăng
cao.
Bên cnh nhng mt tích cực đó, việc nn kinh tế th trưng phát trin mnh m
đã khiến cho mt trái ca nn kinh tế này ảnh hưởng không nh đến người dân,
ni bt trong s đó là nhóm đối tượng thanh niên. Theo C. Mác, dưới ch nghĩa
tư bản, “lợi nhun ch là hình thái th sinh, phái sinh và được biến đổi ca giá tr
thặng dư, là hình thái tư sản trong đó đã xóa hết nhng ngun gc của nó”, còn
giá tr thặng dư và tỷ sut giá tr thặng dư “là biểu hin chính xác ca mức độ
bn bóc lt sức lao đng, hay mức độ nhà tư bản bóc lột người công nhân”. Nói
cách khác, trong nn kinh tế th trường tư bản ch nghĩa, chính lao động thng
dư của người công nhân là ngun gốc đem lại li nhuận và làm giàu cho nhà tư
bn.
+ Cơ chế t do phân b ngun lc trong kinh tế th trưng đã dn đến s bt
bình đẳng và phân hóa xã hi sâu sc: Khong cách giữa người giàu và người
nghèo, gia thành thnông thôn, gia ngưi có thu nhp cao và thu nhp
thp ngày càng ln. T đó dẫn đến s hình thành giai cp trong xã hi. Nhng
ngưi giàu có, địa v cao s đưc mọi người tôn trọng và ngưỡng m. Thanh
niên, do chưa có s định hình rõ v nhân cách, chưa đủ bản lĩnh và sự vng
vàng s thiếu s chn lc và d b ảnh hưng tiêu cc (quá coi trng giá tr vt
cht mà b qua các giá tr v tinh thn, coi trng những ngưi có thu nhập, địa v
cao thay vì đối x vi mọi người một cách bình đẳng,...)
+ Các t nn xã hi, các hoạt động lừa đảo: Do b ảnh hưởng mnh m bi li
sng sùng bái vt cht, xa hoa vốn đang được truyn thông mnh m trên các
phương tiện xã hội, thông tin đại chúng, nhưng do chưa có thu nhp ổn định mà
nhiều thanh niên đã vướng vào các t nn xã hi (trộm cướp, c bc,...), các
hoạt động lừa đảo nhằm đạt được li ích kinh tế mt cách nhanh chóng, b qua
các giá tr v đạo đức, xã hi.
+ Ảnh hưởng đến nim tin v bn cht xã hi: Vic chy theo li ích kinh tế đã
dẫn đến vic trong thi gian va qua các hoạt động tham nhũng, chạy chc
chy quyn, gian lận thương mại,...xy ra nhiu, khiến thanh niên dn mt lòng
tin và có cái nhìn tiêu cc v bn cht xã hi.
+ S phát trin v công nghệ, phương tin truyn thông mang li nhiu ri ro: Là
thế h đưc tiếp cn vi công ngh, thanh niên d dàng dùng các công c công
ngh, các phương tin truyn thông để thc hin các hành vi lừa đảo, chiếm
đot tài sn, phát tán các thông tin sai s tht,. ..... nhm trc li. Bên cnh đó,
các đối tượng xu và các thế lực thù địch cũng lợi dng nn tng truyn thông
nhm truyn ti các thông tin trái vi truyn thống văn hóa dân tc, trái vi quan
đim của Đảng và Nhà nước, điều này ảnh hưởng không nh đến nhn thc ca
thanh niên hin nay.
Tóm li, nn kinh tế th trường mang đến nhiu lợi ích, song cũng đem lại nhng
mt tiêu cực. Như vy, mi thanh niên chúng ta cn có nhn thức đúng đắn,
vng lập trường. Đồng thời tư dưỡng đạo đức cách mạng và tư tưởng HCM để
phát huy cũng như hạn chế nhng gì mà nn KTTT mang li.
3/ THC TRNG ĐẠO ĐỨC LI SNG
THANH NIÊN HIN NAY
Thc trạng đạo đức và li sng ca thanh niên ngày nay có th thay đổi tùy theo
vùng hay quốc gia cũng như tùy theo nhng yếu t t xã hội, văn hóa và kinh tế.
ới đây là vấn đề v mc tích cc và tiêu cc ca thc trạng đạo đc và li
sng ca thanh niên hin nay:
Mc tiêu cc
1. Áp lc t xã hi:
Thanh niên hiện nay thường đối mt vi áp lc ln v hội: như áp lực v
hc tp, ngh nghip, c hình th. Áp lc này th dẫn đến các hành vi
không đạo đức như gian lận hoc s dng cht cấm để đi phó
2. Thiếu đạo đức giáo dc: Mt s thanh niên th thiếu s ng
dẫn đạo đức giáo dc v tm quan trng ca trách nhim nhân và
xã hi. Thiếu kiến thc và giáo dc v đạo đức có th dn
đến hành vi thiếu trách nhim và không đáng tin cy.
Ngày nay, hu như địa phương nào cũng thy xy ra hin
ng hc sinh quậy phá lôi kéo bè cánh đ đánh nhau (cả trai ln
gái) và thm trí còn hành hung c thy cô giáo và t đó xảy ra
nhiu s vic nghiêm trọng hơn dẫn đến xy ra án mng la tui
v thành niên và thanh niên,…
3. Các yếu t xã hi: Môi trường xã hội, gia đình và bạn bè có thnh
ởng đáng kể đến li sống và đạo đức ca thanh niên. Một gia đình ổn
định, h tr giáo dc tt có th giúp thanh niên phát trin giá tr đạo đức
mnh m.
Bên cạnh đó, tình trng sng th và quan h tình dục trước hôn nhân ngày
càng tăng cao. Theo tiến sĩ Tâm lí Huỳnh Văn Sơn
Đại học Sư Phạm Tp.HCM,
vic các bn tr quan h trưc hôn nhân không ch ảnh hưởng của văn hóa
phương Tây con do li sng quá d dãi đã đánh mất truyn tt đẹp ca
ngưi Á Đông. đồng thi, nn phá thai cũng đang mc báo động. Theo
GS-TS. Nguyn Th Ngọc Phượng
Giám đốc Bnh vin Ph sn T Vũ,
Tp.HCM cho biết: Thc trng no phá thai rất đáng lo ngại. Mỗi năm, tại Vit
Nam có khong 700.000 ph n nạo phá thai. Có 5% em gái sinh con trước 18
tuổi và 15% sinh con trước 20 tuổi. Đây là một s liệu đáng lo ngi.
4. Áp lc v cuc sng: Nhng áp lc v
công vic, hc tp và xã hi có th gây
stress và căng thẳng đối vi thanh niên. Đôi
khi, để thoát khi áp lc này, h có th dn
thân vào các hoạt đng gii trí và tiêu th,
điu này có th dẫn đến tình trng tha hóa.
Ngoài ra, hiện nay ngày càng đông sinh viên Việt
Nam chưa có thái đ nhn thức đúng đn vi vic hc
tp. Theo mt cuc kho sát ca Phó GS-TS. Phm
Công Khanh
Trường Sư Phạm Hà Nội: “64% sinh viên chưa tìm được phương
pháp hc tp phù hp với đặc điểm nhn thc cá nhân. 36.1% sinh viên bc l
phong cách th đng, ngi nêu lên thc mc và ý kiến của mình đ đóng góp
vào vic hc tp trên lp mà ch thích ging vic cho nghe. Mc dù trong các
cuộc chơi nhậu nht, s đông trong h là người tiên phong, sôi nổi chơi hết
mình. 50% sinh viên không thc s tin vào năng lực, trình độ ca mình, 40% sih
viên cho rng mình không có kh năng t hc, 70% sinh viên cho rng mình
không có kh năng nghiên cứu và 55% sinh viên không thc s hng thú vi
vic hc tp ( theo báo tui tr ).
5. nh ng ca công ngh truyn thông: Công ngh k thut s
truyền thông đã tạo ra một môi trường tiêu th d dàng, vi nhiu tin ích
ln trong vic kết ni và gii trí. Tuy nhiên, s d dàng tiếp cn thông tin
và gii trí có th dẫn đến vic thấy chán và lười biếng trong vic tham gia
cá hoạt động xã hi, hc tp và công vic.
Và không những như vậy, có nhng sinh viên còn t thái độ
vô l vi ging viên, làm n trong lp, phát biu linh tinh, huýt
sáo,… Sinh viên ngày nay đã tiếp cn quá nhiều phương tiện
truyn thông hiện đại như điện thoại di động, truyn hình cáp,
internet,… nên dễ b tiêm nhim những tư tưởng xu. Thm chí
vic tiếp cn vi s phát trin ca ngành công nghip gii trí,
điển hình như là game online đã mang đến một tác động tương
đối xu vi gii tr hienj nay nếu quá tp trung vào vic gii trí
mà b qua vic hc, vic làm và t đó sẽ kéo theo các h ly ảnh hưởng đến xã
hi. Tháng 6-2019, T chc Y tế thế giới (WHO) đã chính thức b sung chng
nghin game là mt bnh v tâm thần và đã xảy ra các v cướp giật để có tin
np game hoc nghiêm trọng hơn là các vục án mng vì mun th cm giác tri
nghim trong game và ngoài thc tế là như thế nào.
Mc tích cc
1. Tình nguyn hot động hi: Mt s thanh niên đam mê tham gia
vào các hoạt động tình nguyn và xã hi. H t nguyện giúp đ cng
đồng, làm vic vi các t chc phi li nhun, và tham gia vào các d án
giúp ci thiện điu kin sng của người khác.
Thế h thanh niên thi k mi vừa có đạo
đức, nhân cách, va có tri thc, sc khỏe, tư
duy năng động và hành động sáng to; tiếp
ni truyn thng hào hùng ca dân tc, ca
Đảng, nêu cao lòng yêu nước, ý thc xây
dng và bo v T quc; sn sàng hy sinh vì
s nghip cách mng, tình nguyn vì cng
đồng; sng có trách nhim với gia đình, xã
hội; có ý chí vươn lên trong học tập, lao đng, công tác, lp thân, lp nghip, làm
giàu chính đáng; mong muốn được cng hiến cho đất nước, có vic làm, thu
nhp ổn định, có đi sống văn hóa tinh thần phong phú, môi trường sng an
toàn, lành mnh. Dù còn có tâm trạng khác nhau, song nhìn chung, cơ bn
thanh niên ta vẫn tin tưởng vào s lãnh đo ca Ðng và s qun lý ca Nhà
c trong quá trình phát triển đất nước.
2. Chun b cho tương lai: Nhiu thanh niên thy rng vic xây dựng tương
li và c gng phát trin s nghip là mt mc tiêu quan trng. H n lc
hoàn thành hc vn, tìm kiếm cơ hội hc tp và làm việc để tạo ra tương
lai ổn định cho bản thân và gia đình.
Ngh quyết Hi ngh ln th by, Ban Chp hành
Trung ương Đảng khóa X v “Tăng cường s lãnh
đảo của Đảng đối vi công tác thanh niên thi kì
công nghip hóa, hiện đại hóa” đã khẳng định:
“Thanh niên là rưng ct của nước nhà, ch nhân
tương lại của đất nước, là lực lượng xung kích
trong xây dng ch nghĩa xã hội. Thanh niên
được đặt v trí trung tâm trong chiến lược bi
ng, phát huy nhân t và ngun lực con người.
Chăm lo, phát huy thanh niên mc tiêu, va
động lc bo đảm cho s n định phát trin vũng bn ca đất ớc”.
3. Trách nhim xã hi: Thanh niên đang thúc đẩy các vấn đềhi quan
trọng như bảo v môi trường, quyền con người, và nhng vấn đ xã hi
khác. H có th tham gia vào các hoạt động biu tình to ra ý thc v các
vấn đề này trong cng đồng.
- Phong cách H Chí Minh là tài sn vô cùng
to ln ca dân tc ta, mãi mãi là ngun sáng
bt tn soi ri vào mi tâm hồn con người
Việt Nam, hướng cho mọi người đến vi
chân- thin- m ca cuc sng.
- Làm theo tấm gương đạo đức H Chí Minh
s giúp cũng c them nim tin vào cán b vào
Đảng và Nhà Nước Vit Nam.
-
Người coi Đạo Đc gc nn tng vng chc ca mi con ngưi.
Đạo đức con người như tri có bốn mùa, đất có bốn phương, ngưi có
bốn đức, “ cần kiệm liên chinh” thiếu mt mùa không thành tri. thiếu mt
phương không thành đất. thiếu mt đức không thành ngưi.
4. Hc hi và phát trin: Thanh niên đang chp nhn thách thc và sn
sàng hc hỏi để phát trin cá nhân và xây dựng tư duy độc lp. H có th
theo đuổi vic hc tp liên tc và phát trin kiến thc và k năng.
Không ngng hc tp lun ch nghĩa Mác
Lênin: “Hc tp ch nghĩa Mác
Lênin hc cái tinh thn x trí mi vic, đối vi mi ngưi đối vi bn thân;
hc tp nhng chân ph biến ca ch nghĩa Mác
Lênin để áp dng mt
cách sáng to vào hoàn cnh thc tế ca c ta. Hc để làm. lun đi đôi
vi thc tin.
=> Như vậy, làm theo tấm gương đạo đc H Chí Minh là điu vô cùng gần gũi
vi tt c chúng ta bao chùm t đảng viên, đoàn viên thanh niên đến các sinh
viên.
Tuy nhiên, vic hc tp làm theo ng đạo đức H Chí Minh
ca sinh viên hin nay còn nhiu hn chế
Bên cnh nhng kết qu đạt được, vic làm theo tấm gương đạo đức H Chí
Minh ca sinh viên hin nay vn còn hn chế:
- Ni dung giáo viên hiện nay chưa kết hp tt gia giáo dục và đạo đức,
giáo dục văn hóa và giáo dc khoa hc, công ngh và k thut, ni dung
chưa phù hợp vi nhu cu và xu thế th trường lao động trong nước và
quc tế.
- Đặc bit có mt thi gian dài, chúng ta
xem nh giáo dục đạo đức cho thanh
niên, nếu có thì ch mang tính hình thc
không có hiu qu.
- Phương pháp giáo dc cho thanh niên
thi gian qua vn ch yếu s dng
phương pháp truyn thng, còn lc hu,
chậm đổi mi, chm hiện đại hóa, chưa
gn với đời sng xã hội lao động ngh
nghiệp, chưa phát huy tính năng động,
sáng to năng lc thc hành cho thanh niên.
4/ HC NG H CHÍ MINH NHM TRANG B
CHO THANH NIÊN NHNG BÀI HC GÌ TRƯỚC
TÁC ĐỘNG CA NN KINH T HIN TI?
Học Tư tưởng H Chí Minh có th cung cp cho thanh niên một cơ sở tư duy và
các bài hc quan trọng để hiểu và tương ng với tác động ca nn kinh tế hin
nay. Dưới đây là một s bài hc quan trng:
Hc T tin, duy sáng to, Hp c, nhng k năng quan trng hc
sinh cn đưc trang b đ đối mt vi tác động ca nn kinh tế hin nay.
+ Hc T tin giúp hc sinh phát trin lòng t tin, sẵn sàng đối mt vi
thách thc và tìm kiếm cách gii quyết vấn đề.
+ duy ng to kh năng ng ng, m ra các gii pháp mi và
đưa ra ý ng sáng to để thích ng vi nhng thay đổi trong nn kinh tế.
+ K năng Hợp tác và Cng tác giúp hc sinh hc cách làm vic trong
nhóm, chia s ý tưởng, lng nghe ý kiến của người khác và hp tác để đạt được
mc tiêu chung.
Lý tưởng và đạo đức: Tư tưởng H Chí Minh thúc đẩy tư duy đoàn kết, tôn
trọng, và tương thân tương ái. Thanh niên cần hiu giá tr của đạo đức và lý
ng trong mi quyết định và hành đng ca h trong môi trưng kinh tế phc
tp hin nay.
T ch và đổi mi: Hc hi v tư tưởng H Chí Minh có th giúp thanh niên
phát triển tư duy sáng tạo, kh năng tự quản lý và thích nghi trong môi trường
kinh tế thay đổi liên tc.
Xây dng phát triển đất nước: tưởng H Chí Minh nhn mnh tm quan
trng ca phát trin bn vng phát triển đất c. Thanh niên cn hiu cách
đóng góp cho xã hội và quê hương thông qua công việc và kinh doanh ca h.
Phân bit gia li ích cá nhân và li ích cng đồng: Tư tưởng H Chí Minh
khuyến khích thanh niên xem xét li ích ca cộng đồng và quốc gia trước li ích
cá nhân. Điều này có th giúp h định hình hành vi kinh doanh và tiêu dùng ca
mình mt cách bn vng.
Nhn thc v bất bình đng xã hội: Tư tưởng H Chí Minh cũng nói về bt bình
đẳng xã hội và tư duy về vic cân bng và phân phi ngun lc. Thanh niên có
th học cách đánh giá và tham gia vào vic gii quyết các vấn đề bất bình đẳng
trong nn kinh tế.
K năng giải quyết vấn đề: Hc v Tư tưởng H Chí Minh có th giúp thanh
niên phát trin k năng quan trọng như lập kế hoch, qun lý tài chính, và gii
quyết vấn đề mt cách thông minh và hiu qu trong môi trường kinh tế khó
khăn.
□ Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Tư tưởng H Chí Minh là mt nguồn tư duy và
tri thc quan trọng, nhưng để ng phó vi tác đng ca nn kinh tế hin
nay, thanh niên cũng cn tiếp tc hc hi phát trin kiến thc v kinh tế,
công ngh, qun lý, và phát triển cá nhân trong môi trường kinh tế đang
thay đổi nhanh chóng.

Preview text:

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ THANH NIÊN ?
Trước hết, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn đề cao, khẳng định tiềm năng, vị trí,
vai trò của Thanh niên trong sự nghiệp cách mạng. Người đã nhiều lần nhấn
mạnh: "Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay
suy, yếu hay mạnh phần lớn là do các Thanh niên"Người nói rất rõ về
việc Thanh niên là lớp người kết nối giữa lớp già với lớp trẻ, giữa quá khứ với
tương lai: "Thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ già, đồng
thời Thanh niên cũng là người phụ trách, dìu dắt thế hệ trẻ, thế hệ tương lai. Đây
là vai trò rất quan trọng trong việc quyết định vận mệnh của đất nước"
Theo Người thì tương lai, tiền đồ của đất nước là do Thanh niên quyết định:
"Thanh niên phải tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào công việc của Nhà
nước, của các cấp chính quyền, phải quyết tâm chiến đấu hi sinh giữ nền độc
lập, tự do và phải tự rèn luyện ngay từ bây giờ để sau này lên thay những thủ
lĩnh để mà gánh vác những việc trọng đại của nước nhà"
Trong tư tưởng Hồ Chí Minh về Thanh niên, có một luận điểm cơ bản rất quan
trọng là: muốn thực hiện tốt mục đích, nội dung, chương trình giáo dục, đào tạo
thanh niên, thì phải giáo dục thanh niên thông qua một tổ chức của Thanh niên,
đó là Đoàn Thanh niên cộng sản "Thanh niên phải được đào tạo, giáo dục trong
Đoàn TNCS, không có cách nào khác. Đoàn TNCS phải là một lực lượng chính
trị hùng hậu xung quanh Đảng, là cánh tay phải đắc lực của Đảng và đội hậu bị
của Đảng. Thực hiện những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng
2/ MẶT TRÁI CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC NHƯ THẾ NÀO ĐẾN THANH NIÊN?

Trong những năm qua, nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ làm cho xã hội
có nhiều sự đổi mới tích cực: Tạo xu thế liên doanh; liên kết đẩy mạnh giao lưu
kinh tế; được chuyển giao công nghệ sản xuất, công nghệ quản lý từ các nước
phát triển để thúc đẩy công cuộc xây dựng kinh tế và phát triển ở nước ta,... Từ
đó, tạo ra thêm nhiều việc làm, đời sống của người dân cũng vì vậy mà tăng cao.
Bên cạnh những mặt tích cực đó, việc nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ
đã khiến cho mặt trái của nền kinh tế này ảnh hưởng không nhỏ đến người dân,
nổi bật trong số đó là nhóm đối tượng thanh niên. Theo C. Mác, dưới chủ nghĩa
tư bản, “lợi nhuận chỉ là hình thái thứ sinh, phái sinh và được biến đổi của giá trị
thặng dư, là hình thái tư sản trong đó đã xóa hết những nguồn gốc của nó”, còn
giá trị thặng dư và tỷ suất giá trị thặng dư “là biểu hiện chính xác của mức độ tư
bản bóc lột sức lao động, hay mức độ nhà tư bản bóc lột người công nhân”. Nói
cách khác, trong nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa, chính lao động thặng
dư của người công nhân là nguồn gốc đem lại lợi nhuận và làm giàu cho nhà tư bản.
+ Cơ chế tự do phân bổ nguồn lực trong kinh tế thị trường đã dẫn đến sự bất
bình đẳng và phân hóa xã hội sâu sắc: Khoảng cách giữa người giàu và người
nghèo, giữa thành thị và nông thôn, giữa người có thu nhập cao và thu nhập
thấp ngày càng lớn. Từ đó dẫn đến sự hình thành giai cấp trong xã hội. Những
người giàu có, địa vị cao sẽ được mọi người tôn trọng và ngưỡng mộ. Thanh
niên, do chưa có sự định hình rõ về nhân cách, chưa đủ bản lĩnh và sự vững
vàng sẽ thiếu sự chọn lọc và dễ bị ảnh hưởng tiêu cực (quá coi trọng giá trị vật
chất mà bỏ qua các giá trị về tinh thần, coi trọng những người có thu nhập, địa vị
cao thay vì đối xử với mọi người một cách bình đẳng,...)
+ Các tệ nạn xã hội, các hoạt động lừa đảo: Do bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi lối
sống sùng bái vật chất, xa hoa vốn đang được truyền thông mạnh mẽ trên các
phương tiện xã hội, thông tin đại chúng, nhưng do chưa có thu nhập ổn định mà
nhiều thanh niên đã vướng vào các tệ nạn xã hội (trộm cướp, cờ bạc,...), các
hoạt động lừa đảo nhằm đạt được lợi ích kinh tế một cách nhanh chóng, bỏ qua
các giá trị về đạo đức, xã hội.
+ Ảnh hưởng đến niềm tin về bản chất xã hội: Việc chạy theo lợi ích kinh tế đã
dẫn đến việc trong thời gian vừa qua các hoạt động tham nhũng, chạy chức
chạy quyền, gian lận thương mại,...xảy ra nhiều, khiến thanh niên dần mất lòng
tin và có cái nhìn tiêu cực về bản chất xã hội.
+ Sự phát triển về công nghệ, phương tiện truyền thông mang lại nhiều rủi ro: Là
thế hệ được tiếp cận với công nghệ, thanh niên dễ dàng dùng các công cụ công
nghệ, các phương tiện truyền thông để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm
đoạt tài sản, phát tán các thông tin sai sự thật,. ..... nhằm trục lợi. Bên cạnh đó,
các đối tượng xấu và các thế lực thù địch cũng lợi dụng nền tảng truyền thông
nhằm truyền tải các thông tin trái với truyền thống văn hóa dân tộc, trái với quan
điểm của Đảng và Nhà nước, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của thanh niên hiện nay.
Tóm lại, nền kinh tế thị trường mang đến nhiều lợi ích, song cũng đem lại những
mặt tiêu cực. Như vậy, mỗi thanh niên chúng ta cần có nhận thức đúng đắn,
vững lập trường. Đồng thời tư dưỡng đạo đức cách mạng và tư tưởng HCM để
phát huy cũng như hạn chế những gì mà nền KTTT mang lại.
3/ THỰC TRẠNG ĐẠO ĐỨC VÀ LỐI SỐNG THANH NIÊN HIỆN NAY
Thực trạng đạo đức và lối sống của thanh niên ngày nay có thể thay đổi tùy theo
vùng hay quốc gia cũng như tùy theo những yếu tố từ xã hội, văn hóa và kinh tế.
Dưới đây là vấn đề về mặc tích cực và tiêu cực của thực trạng đạo đức và lối
sống của thanh niên hiện nay: Mặc tiêu cực
1. Áp lực từ xã hội:
Thanh niên hiện nay thường đối mặt với áp lực lớn về xã hội: như áp lực về
học tập, nghề nghiệp, và cả hình thể. Áp lực này có thể dẫn đến các hành vi
không đạo đức như gian lận hoặc sử dụng chất cấm để đối phó
2. Thiếu đạo đức và giáo dục: Một số thanh niên có thể thiếu sự hướng
dẫn đạo đức và giáo dục về tầm quan trọng của trách nhiệm cá nhân và
xã hội. Thiếu kiến thức và giáo dực về đạo đức có thể dẫn
đến hành vi thiếu trách nhiệm và không đáng tin cậy.
Ngày nay, hầu như ở địa phương nào cũng thấy xảy ra hiện
tượng học sinh quậy phá lôi kéo bè cánh để đánh nhau (cả trai lẫn
gái) và thậm trí còn hành hung cả thầy cô giáo và từ đó xảy ra
nhiều sự việc nghiêm trọng hơn dẫn đến xảy ra án mạng ở lứa tuổi
vị thành niên và thanh niên,…
3. Các yếu tố xã hội: Môi trường xã hội, gia đình và bạn bè có thể có ảnh
hưởng đáng kể đến lối sống và đạo đức của thanh niên. Một gia đình ổn
định, hỗ trợ giáo dục tốt có thể giúp thanh niên phát triển giá trị đạo đức mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, tình trạng sống thử và quan hệ tình dục trước hôn nhân ngày
càng tăng cao. Theo tiến sĩ Tâm lí Huỳnh Văn Sơn – Đại học Sư Phạm Tp.HCM,
việc các bạn trẻ quan hệ trước hôn nhân không chỉ ảnh hưởng của văn hóa
phương Tây mà con do lối sống quá dễ dãi đã đánh mất truyền tốt đẹp của
người Á Đông. Và đồng thời, nạn phá thai cũng đang ở mức báo động. Theo
GS-TS. Nguyễn Thị Ngọc Phượng – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Vũ,
Tp.HCM cho biết: Thực trạng nạo phá thai rất đáng lo ngại. Mỗi năm, tại Việt
Nam có khoảng 700.000 phụ nữ nạo phá thai. Có 5% em gái sinh con trước 18
tuổi và 15% sinh con trước 20 tuổi. Đây là một số liệu đáng lo ngại.
4. Áp lực về cuộc sống: Những áp lực về
công việc, học tập và xã hội có thể gây
stress và căng thẳng đối với thanh niên. Đôi
khi, để thoát khỏi áp lực này, họ có thể dấn
thân vào các hoạt động giải trí và tiêu thụ,
điều này có thể dẫn đến tình trạng tha hóa.
Ngoài ra, hiện nay ngày càng đông sinh viên Việt
Nam chưa có thái độ nhận thức đúng đắn với việc học
tập. Theo một cuộc khảo sát của Phó GS-TS. Phạm
Công Khanh – Trường Sư Phạm Hà Nội: “64% sinh viên chưa tìm được phương
pháp học tập phù hợp với đặc điểm nhận thức cá nhân. 36.1% sinh viên bộc lộ
phong cách thụ động, ngại nêu lên thắc mắc và ý kiến của mình để đóng góp
vào việc học tập trên lớp mà chỉ thích giảng việc cho nghe. Mặc dù trong các
cuộc chơi nhậu nhẹt, số đông trong họ là người tiên phong, sôi nổi chơi hết
mình. 50% sinh viên không thực sự tin vào năng lực, trình độ của mình, 40% sih
viên cho rằng mình không có khả năng tự học, 70% sinh viên cho rằng mình
không có khả năng nghiên cứu và 55% sinh viên không thực sự hứng thú với
việc học tập ( theo báo tuổi trẻ ).
5. Ảnh hưởng của công nghệ và truyền thông: Công nghệ kỹ thuật số và
truyền thông đã tạo ra một môi trường tiêu thụ dễ dàng, với nhiều tiện ích
lớn trong việc kết nối và giải trí. Tuy nhiên, sự dễ dàng tiếp cận thông tin
và giải trí có thể dẫn đến việc thấy chán và lười biếng trong việc tham gia
cá hoạt động xã hội, học tập và công việc.
Và không những như vậy, có những sinh viên còn tỏ thái độ
vô lễ với giảng viên, làm ổn trong lớp, phát biểu linh tinh, huýt
sáo,… Sinh viên ngày nay đã tiếp cận quá nhiều phương tiện
truyền thông hiện đại như điện thoại di động, truyền hình cáp,
internet,… nên dễ bị tiêm nhiễm những tư tưởng xấu. Thậm chí
việc tiếp cận với sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí,
điển hình như là game online đã mang đến một tác động tương
đối xấu với giới trẻ hienj nay nếu quá tập trung vào việc giải trí
mà bỏ qua việc học, việc làm và từ đó sẽ kéo theo các hệ lụy ảnh hưởng đến xã
hội. Tháng 6-2019, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức bổ sung chứng
nghiện game là một bệnh về tâm thần và đã xảy ra các vụ cướp giật để có tiền
nạp game hoặc nghiêm trọng hơn là các vục án mạng vì muốn thử cảm giác trải
nghiệm trong game và ngoài thực tế là như thế nào. Mặc tích cực
1. Tình nguyện và hoạt động xã hội: Một số thanh niên đam mê tham gia
vào các hoạt động tình nguyện và xã hội. Họ tự nguyện giúp đỡ cộng
đồng, làm việc với các tổ chức phi lợi nhuận, và tham gia vào các dự án
giúp cải thiện điều kiện sống của người khác.
Thế hệ thanh niên thời kỳ mới vừa có đạo
đức, nhân cách, vừa có tri thức, sức khỏe, tư
duy năng động và hành động sáng tạo; tiếp
nối truyền thống hào hùng của dân tộc, của
Đảng, nêu cao lòng yêu nước, ý thức xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc; sẵn sàng hy sinh vì
sự nghiệp cách mạng, tình nguyện vì cộng
đồng; sống có trách nhiệm với gia đình, xã
hội; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, công tác, lập thân, lập nghiệp, làm
giàu chính đáng; mong muốn được cống hiến cho đất nước, có việc làm, thu
nhập ổn định, có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, môi trường sống an
toàn, lành mạnh. Dù còn có tâm trạng khác nhau, song nhìn chung, cơ bản
thanh niên ta vẫn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ðảng và sự quản lý của Nhà
nước trong quá trình phát triển đất nước.
2. Chuẩn bị cho tương lai: Nhiều thanh niên thấy rằng việc xây dựng tương
lại và cố gắng phát triền sự nghiệp là một mục tiêu quan trọng. Họ nỗ lực
hoàn thành học vấn, tìm kiếm cơ hội học tập và làm việc để tạo ra tương
lai ổn định cho bản thân và gia đình.
Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy, Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh
đảo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kì
công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đã khẳng định:
“Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân
tương lại của đất nước, là lực lượng xung kích
trong xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên
được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi
dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người.
Chăm lo, phát huy thanh niên là mục tiêu, vừa là
động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vũng bền của đất nước”.
3. Trách nhiệm xã hội: Thanh niên đang thúc đẩy các vấn đề xã hội quan
trọng như bảo vệ môi trường, quyền con người, và những vấn đề xã hội
khác. Họ có thể tham gia vào các hoạt động biểu tình tạo ra ý thức về các
vấn đề này trong cộng đồng.
- Phong cách Hồ Chí Minh là tài sản vô cùng
to lớn của dân tộc ta, mãi mãi là nguồn sáng
bất tận soi rọi vào mỗi tâm hồn con người
Việt Nam, hướng cho mọi người đến với
chân- thiện- mỹ của cuộc sống.
- Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sẽ giúp cũng cố them
niềm tin vào cán bộ vào
Đảng và Nhà Nước Việt Nam.
- Người coi Đạo Đức là gốc là nền tảng vững chắc của mỗi con người.
Đạo đức con người như trời có bốn mùa, đất có bốn phương, người có
bốn đức, “ cần kiệm liên chinh” thiếu một mùa không thành trời. thiếu một
phương không thành đất. thiếu một đức không thành người.
4. Học hỏi và phát triển: Thanh niên đang chấp nhận thách thức và sẵn
sàng học hỏi để phát triển cá nhân và xây dựng tư duy độc lập. Họ có thể
theo đuổi việc học tập liên tục và phát triển kiến thức và kỹ năng.
Không ngừng học tập lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin: “Học tập chủ nghĩa Mác –
Lênin là học cái tinh thần xử trí mọi việc, đối với mọi người và đối với bản thân;
là học tập những chân lý phổ biến của chủ nghĩa Mác – Lênin để áp dụng một
cách sáng tạo vào hoàn cảnh thực tế của nước ta. Học để mà làm. Lý luận đi đôi với thực tiễn.
=> Như vậy, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là điều vô cùng gần gũi
với tất cả chúng ta bao chùm từ đảng viên, đoàn viên thanh niên đến các sinh viên.
Tuy nhiên, việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
của sinh viên hiện nay còn nhiều hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh của sinh viên hiện nay vẫn còn hạn chế:
- Nội dung giáo viên hiện nay chưa kết hợp tốt giữa giáo dục và đạo đức,
giáo dục văn hóa và giáo dục khoa học, công nghệ và kỹ thuật, nội dung
chưa phù hợp với nhu cầu và xu thế thị trường lao động trong nước và quốc tế.
- Đặc biệt có một thời gian dài, chúng ta
xem nhẹ giáo dục đạo đức cho thanh
niên, nếu có thì chỉ mang tính hình thức không có hiệu quả.
- Phương pháp giáo dục cho thanh niên
thời gian qua vẫn chủ yếu sử dụng
phương pháp truyền thống, còn lạc hậu,
chậm đổi mới, chậm hiện đại hóa, chưa
gắn với đời sống xã hội lao động nghề
nghiệp, chưa phát huy tính năng động,
sáng tạo và năng lực thực hành cho thanh niên.
4/ HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH NHẰM TRANG BỊ
CHO THANH NIÊN NHỮNG BÀI HỌC GÌ TRƯỚC
TÁC ĐỘNG CỦA NỀN KINH TẾ HIỆN TẠI?
Học Tư tưởng Hồ Chí Minh có thể cung cấp cho thanh niên một cơ sở tư duy và
các bài học quan trọng để hiểu và tương ứng với tác động của nền kinh tế hiện
nay. Dưới đây là một số bài học quan trọng:
• Học Tự tin, Tư duy sáng tạo, Hợp tác, là những kỹ năng quan trọng mà học
sinh cần được trang bị để đối mặt với tác động của nền kinh tế hiện nay.
+ Học Tự tin giúp học sinh phát triển lòng tự tin, sẵn sàng đối mặt với
thách thức và tìm kiếm cách giải quyết vấn đề.
+ Tư duy sáng tạo là khả năng tưởng tượng, tìm ra các giải pháp mới và
đưa ra ý tưởng sáng tạo để thích ứng với những thay đổi trong nền kinh tế.
+ Kỹ năng Hợp tác và Cộng tác giúp học sinh học cách làm việc trong
nhóm, chia sẻ ý tưởng, lắng nghe ý kiến của người khác và hợp tác để đạt được mục tiêu chung.
• Lý tưởng và đạo đức: Tư tưởng Hồ Chí Minh thúc đẩy tư duy đoàn kết, tôn
trọng, và tương thân tương ái. Thanh niên cần hiểu giá trị của đạo đức và lý
tưởng trong mọi quyết định và hành động của họ trong môi trường kinh tế phức tạp hiện nay.
• Tự chủ và đổi mới: Học hỏi về tư tưởng Hồ Chí Minh có thể giúp thanh niên
phát triển tư duy sáng tạo, khả năng tự quản lý và thích nghi trong môi trường
kinh tế thay đổi liên tục.
• Xây dựng và phát triển đất nước: Tư tưởng Hồ Chí Minh nhấn mạnh tầm quan
trọng của phát triển bền vững và phát triển đất nước. Thanh niên cần hiểu cách
đóng góp cho xã hội và quê hương thông qua công việc và kinh doanh của họ.
• Phân biệt giữa lợi ích cá nhân và lợi ích cộng đồng: Tư tưởng Hồ Chí Minh
khuyến khích thanh niên xem xét lợi ích của cộng đồng và quốc gia trước lợi ích
cá nhân. Điều này có thể giúp họ định hình hành vi kinh doanh và tiêu dùng của
mình một cách bền vững.
• Nhận thức về bất bình đẳng xã hội: Tư tưởng Hồ Chí Minh cũng nói về bất bình
đẳng xã hội và tư duy về việc cân bằng và phân phối nguồn lực. Thanh niên có
thể học cách đánh giá và tham gia vào việc giải quyết các vấn đề bất bình đẳng trong nền kinh tế.
• Kỹ năng giải quyết vấn đề: Học về Tư tưởng Hồ Chí Minh có thể giúp thanh
niên phát triển kỹ năng quan trọng như lập kế hoạch, quản lý tài chính, và giải
quyết vấn đề một cách thông minh và hiệu quả trong môi trường kinh tế khó khăn.
□ Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Tư tưởng Hồ Chí Minh là một nguồn tư duy và
tri thức quan trọng, nhưng để ứng phó với tác động của nền kinh tế hiện
nay, thanh niên cũng cần tiếp tục học hỏi và phát triển kiến thức về kinh tế,
công nghệ, quản lý, và phát triển cá nhân trong môi trường kinh tế đang thay đổi nhanh chóng.