NỘI DUNG CHUNG
1. Mở
tưởng HCM có vai trò, ý nghĩa quan trọng nhiều vấn đề trong đó
vấn đề về nhà ớc pháp quyền của dân, do dân, dân được HCM quan tâm
chú trọng.
2. Kết
Như vậy, ởng Hồ Chí Minh về nhà nước của nhân dân, do nhân dân,
nhân dân gồm 3 ý lớn về nhà nước của dân, nhà nước do dân nhà nước dân,
đó cũng chính kim chỉ nam soi đường cho Đảng nhân dân Việt Nam trên
con đường thực hiện mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, hội công bằng, dân chủ,
văn minh. Thông qua việc m rõ truyền tải nội dung hệ thống quan điểm ca
Hồ Chí Minh về những vấn đề bản về nhà nước của nhân dân, do nhân dân,
nhân dân giúp cho sinh viên nâng cao nhn thức về vai trò, vị trí ởng Hồ Chí
Minh đối với đời sống cách mng Việt Nam; m cho tư tưởng ca Người ngày
càng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của thế hệ trẻ nước ta.
3. Liên hệ
- Mở đầu phần liên h:
ng HCM về nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân giá
trị luận giá trị thực tiễn sâu sắc, nền tảng tưởng, kim chỉ nam cho
Đảng ta hoạch định các chủ trương, đường lối trong xây dựng nhà nước Việt Nam.
Trong giai đoạn hiện nay, cần tiếp tục vận dụng, sáng tạo tưởng HCM về nhà
nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân việt nam để xây dựng nhà nước trong
sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu quả.
- liên hệ bản thân:
Đối với sinh viên - đội ngũ trí thức ơng lai của nước nhà, thế h sinh viên
chúng em đang đã nhận thức được việc học tập, kế thừa tư tưởng H C
Minh về nhà nước của nhân dân, do nhân dân, nhân dân ý nghĩa đặc biệt quan
trọng, nhất trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước,
gắn liền với phát triển kinh tế tri thức, hội nhập o đời sống toàn cầu. Bồi
dưỡng, củng cố quan điểm cách mạng trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tưởng
Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa hội; tích
cực, chủ động đấu tranh phê phán những quan điểm sai trái, các tổ chức phản động
bảo vệ chủ nghĩa Mác Lênin, tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng, Nhà nước ta; biết vận dụng tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết các
vấn đề đặt ra trong cuộc sống. Tích cực bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, rèn luyện bản
lĩnh chính trị. Học tập tưởng Hồ Chí Minh góp phần giáo dục đạo đức, cách,
phẩm chất cách mạng, biết sống đời và làm người hợp đạo lý, yêu cái tốt, cái thiện,
ghét cái ác, cái xấu; nâng cao lòng tự hào về Người, vĐảng Cộng sản Việt Nam, tự
nguyện “sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
Bản thân em một sinh viên của Học viện Ngân hàng cũng đã những
nhận thức và hành động
+ tham gia các hoạt động của đoàn trường, tham gia các hoạt động thiện
nguyện, rèn luyện đạo đức, có lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.
+ Bên cạnh đó, phê phán đấu tranh vi những hành vi phạm pháp luật,
thực hiện tốt tuyên truyền vận động mọi người thực hiện đường lối chính sách,
pháp luật của Đảng và nhà nước;
+ biết đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc, những hành vi sai trái
gây mất đoàn kết của các thế lực thù địch, chống lại các biểu hiện của lối sống lai
căng, thực dụng, xa rời các giá trị văn hóa- đạo đức truyền thống của dân tộc.
+ chăm chỉ bồi dưỡng, trau dồi tri thức, tích cực học tập làm theo
tưởng HCM để góp phần xây dựng nhà nước trong sạch, vững mạnh hoạt động
hiệu quả ở Việt Nam hiện nay.
NHÀ NƯỚC CỦA DÂN DO DÂN DÂN
Liên hệ: rút ra ý nghĩa đối với việc xây dựng hoàn thiện nhà nước ta hiện nay, bài học
cho sinh viên
1.
ý nghĩa đi với việc xây dựng và hoàn thiện nhà nước ta hiện nay:
Tư tưởng HCM về nhà nước của nhân dân, do nhân dân, nhân dân giá trị
luận giá trị thực tiễn u sắc, nền tảng tưởng, kim chnam cho Đảng ta
hoạch định các chủ trương, đường lối trong xây dng nhà nước Việt Nam. Trong
giai đoạn hiện nay, cần tiếp tc vận dụng, sáng tạo ng HCM về nhà nước của
nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân ở việt nam để xây dựng nhà nước trong sạch, vững
mạnh, hoạt động có hiệu quả.
Bên cạnh đó, Đảng và Nhà nước có các giải pháp để tiếp tục vận dụng tư tưởng Hồ Chí
Minh vượt qua các thách thức và định hướng phát triển Nhà nước ở Việt Nam như:
Đầu tiên cần phải phát huy dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân. Tiếp tục
xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật. Đổi mới tổ chức,
hoạt động của bộ máy nhà nước và tăng cường kiểm soát quyền lực nhà nước.
Thứ hai, Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng
Nhà nước pháp quyền hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, nhân
dân. Đổi mới tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước trong điều kiện xây
dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Thứ ba, Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong tổ chức và hoạt
động của bộ máy nhà nước.
Thứ tư, luôn coi trọng bài học “lấy dân làm gốc”; lấy sự tin tưởng của nhân dân
hội điều kiện tiên quyết để xây dựng Đảng. Thường xuyên xây dựng củng cố mối
liên hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân; phát huy vai trò sức mạnh của nhân dân
tham gia xây dựng Đảng; đấu tranh mạnh mẽ chống suy thoái, tham nhũng, tiêu cực, xây
dựng Đảng liêm chính, chí công, vô tư, giữ vững niềm tin của nhân dân đối vi Đảng.
Cuối cùng, trong điều kiện hội nhập quốc tế, các cấp, các ngành, các tổ chức chính
quyền, đoàn thể toàn dân cần phải quan tâm, coi việc “đẩy mạnh học tập làm theo
ng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trở thành nhu cầu tự thân, việc làm thường
xuyên hằng ngày, coi đây yêu cầu giải pháp thiết thực làm cho Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân, vì dân ngày càng mạnh mẽ.
TƯỞNG HCM VỀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC
1. giá trị của tưởng HCM về độc lập dân tộc trong giai đoạn hiện nay liên hệ.
2. Ý nghĩa của ng HCM vđộc lập dân tộc đối với việc bảo vệ và giữ vững độc lập
dân tộc ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.
“Không gì quý hơn đô
c lâ
p tự dokhông chỉ tưởng còn lẽ sống, học
thuyết cách mạng của Hồ Chí Minh, của Đảng ta của toàn thể dân tô
c Viê
t Nam. Giá
trị của tư ng HCM về độc lập dân tộc trong giai đoạn hiện nay gồm:
- Giá trị luận: sở để Đảng ta hoạch định đường lối lãnh đạo nhân dân đấu tranh
giành độc lập dân tộc.
- Giá trị thực tiễn: thực tiễn đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam đã
chứng minh quan điểm của HCM là đúng đắn.
Cụ thể, tưởng HCM về độc lập dân tộc để lại nhiều thành tựu to lớn không chtrong
thời chiến mà còn có ý nghĩa sâu sắc trong thời bình, đặc biệt là trong vấn đề biển đảo.
+ Trong chiến tranh, tưởng này được thể hiện qua tinh thần đấu tranh chống
kẻ thù xâm lược, tinh thần quật khởi, ý chí quật cường bất khuất, chống lại sự xâm lược,
đô hộ, đồng hóa của ngoại bang để bảo vệ độc lập dân tộc và biên ơng của Tổ quốc.
+ Ngày nay, tưởng này vẫn được tiếp tục phát huy qua tinh thần, ý chí tự lực,
tự cường, t qua kkhăn, thử thách, hợp tác trong lao động, sản xuất; sáng tạo, hăng
say để xây dựng đất nước hùng cường, phồn vinh hạnh phúc. Cùng vi đó sự cảnh
giác cao độ trước những âm mưa chia rẽ của các thế lực thù địch để xây dựng thành công
chủ nghĩa hội. Độc lập dân tộc gắn vi bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ nguyên
tắc bất biến.
Độc lập dân tộc điều kiện tiên quyết để thực hiện chủ nghĩa hội và chủ
nghĩa hội sở đảm bảo vững chắc cho độc lập dân tộc, một nhân tố quan trọng
góp phần giữ vững hòa bình, cải thiện nâng cao vị thế của nước ta trên thế giới. Bên
cạnh đó cũng những hạn chế nhất định như hình thành khoảng cách giàu nghèo, văn
hóa, đạo đức mặt xuống cấp, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để chống phá, gây
mất ổn định, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” nhằm xóa bỏ nền độc lập dân tộc
VN. Vì thế Đảng và nhà nước ta phải có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Trước hết kiên định vận dụng phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác -Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên then chốt.
Hai , tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, chủ động đấu tranh phản
bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Ba , kiên quyết phê phán, bác bỏ các quan điểm tưởng sai trái ý đồ
thực hiện đòi “đổi mới thể chế chính trị” ở Việt Nam.
Bốn là, tiếp tục nghiên cứu một cách có hệ thống những luận điểm sai trái, thù
địch phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng để luận chứng bác bsức thuyết phục
từng luận điểm.
Năm , phát huy vai trò, trách nhiệm của các cán bộ, đảng viên, quan báo
chí, lực lượng chuyên trách trong đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái
thù địch xuyên tạc, phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng. Hiện nay, trong điều kiện
internet, mạng hội ngày càng phát triển trở nên phổ cập, việc cán bộ, đảng viên
nhân dân tiếp nhận những thông tin đa chiều, phải, trái, trắng, đen, đúng, sai lẫn lộn
điều không thể tránh khỏi. vậy, hơn lúc nào hết, các tổ chức đảng, mọi cán bộ, đảng
viên, các quan báo chí và lực lượng nòng cốt trong bảo v nền tảng tưởng của
Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, hội chính trị cần nêu cao tinh
thần trách nhiệm, kịp thời có những bài viết có cơ sở khoa học phản bác; phê phán những
quan điểm, luận điệu xuyên tạc,…
QUAN ĐIỂM HCM VỀ VỀ ĐỘNG LỰC CỦA CNXH
Liên hệ: ý nghĩa đối với quá trình xây dựng chủ nghĩa hội VN trong giai đoạn hiện
nay và bài học liên với sinh viên.
-...kim chỉ nam..cho Đảng ta suốt quá trình lãnh đạo cách mạng.
- một số giải pháp vận dụng đúng đắn sáng tạo tưởng HCM về vấn đề động lực trong
xây dựng CNXH ở VN trong giai đoạn hiện nay.
Thứ nhất, ki dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức
mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Để phát huy cao độ lòng yêu nước phải tinh thần đoàn kết, chỉ đoàn kết sâu, rộng
chúng ta mới tập hợp được sức mạnh của quần chúng nhân dân trong xây dựng kiến
thiết đất nước.
Thứ hai, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mnh thời đại, thúc đẩy đổi mới
sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển
đất nước. Cách mạng công nghiệp thúc đẩy lực lượng sản xuất tạo ra sự thay đổi căn bản
về khả năng kết nối giữa con người với công nghệ, m thay đổi duy của con người,
thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ đó góp phần thúc đẩy tiến bộ hội. Mang trong mình
những giá trị truyền thống tốt đẹp, con người Việt Nam hoàn toàn khả năng tiếp thu
tinh hoa văn hóa nhân loại, vận dụng sáng tạo những thành tựu của cách mạng khoa học -
công nghệ tiên tiến, tri thức hiện đại trên thế giới để đổi mới sáng tạo vào qtrình phát
triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc cho phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.
Cuối cùng là xây dựng và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng. Đảng Cộng sản
nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng, của việc xây dựng chủ nghĩa
hội nước ta. Cùng với đó Xây dựng tăng cường vai trò quản của Nhà nước,
Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc các đoàn thể cũng góp phần tạo nên động lực
trong xây dựng CNXH ở VN trong giai đoạn hiện nay.
VĂN HÓA, CON NGƯỜI
(Anh chị cần làmđể trở thành con người vừa hồng vừa chuyên (liên hệ chung)
Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan m
xây dựng nền n hóa Việt Nam mới một nền văn a toàn diện, giữ gìn được cốt
cách dân tc, bảo đảm nh khoa học, tiến bộ, lấy con người m trung m cho s
phát triển của văn hóa. Quán triệt tưởng của Người, Đảng Nhà nước đã đề ra
nhiều chủ trương, chính sách nhm phát triển con người toàn diện xây dựng nền
văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để n hóa thực s trở thành
sức mạnh nội sinh, động lc phát triển bền vững đất nướchội nhp quốc tế. Hiện
nay, nhiều lĩnh vực, loại hình văn hóa mới ra đời, đáp ứng nhu cầu của đời sống hội;
nhiều gtrị văn hóa truyền thống tốt đẹp đã được kế thừa, bảo tồn phát huy; phát triển
con ngưi Việt Nam toàn diện - từng bước trở thành trung tâm của chiến lược phát triển
kinh tế - hội; các vấn đề an sinh hội được quan tâm bảo đảm, giảm nghèo bền
vững, đời sống vt chất tinh thần của người dân được nâng cao rệt... Đặc biệt, việc
phòng, chống đại dịch Covid-19 chính thử thách để thấy được giá trị văn hóa, con
người Việt Nam “tỏa sáng”, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, Đảng ta
cũng nhận định, lĩnh vực văn hóa hội chưa nhiều đột phá, hiệu quả mang lại chưa
cao. Cụ thể, còn thiếu những tác phẩm văn hóa phản ánh được tầm vóc công cuộc đổi
mới, tác dụng tích cực đối với việc phát triển con người; môi trường văn hóa, hội
tiếp tục bị ô nhiễm bởi các tệ nạnhội, tham ô, tham nhũng, tiêu cực; chưa có giải pháp
hữu hiệu để ngăn chặn, đẩy lùi sự xuống cấp nghiêm trọng trên một số mặt của văn hóa,
đạo đức, lối sống, gây bức xúc trong hội; chênh lệch về hưởng thụ các giá trị văn hóa
giữa các vùng, miền còn lớn... Những hạn chế trên đặt ra yêu cầu cần định hướng, giải
pháp để tiếp tục phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong phát triển bền vững đất
nước theo tư ng Hồ Chí Minh.
Một s giải pháp phát triển n a, con người Việt Nam đáp ứng u cầu phát
triển bền vững đất nước
Thứ nhất, đẩy mạnh giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn lực con người - động lực quyết
định nhất cho phát triển bền vững đất c
Trong hệ thống động lực phát triển đất c, Hồ Chí Minh luôn cho rằng xét cho
đến cùng, con người chính nguồn động lực quan trọng nhất, quyết định nhất.
Con ngưi vừa mục tiêu, vừa động lực cho sự phát triển. vậy, vận dụng
tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục, đào tạo cần phải tiếp tục được coi quốc sách
hàng đầu, chiến lược trồng người” phải trở thành một trong những chiến lược
trọng m, hợp thành chiến c phát triển đất nước. Cần giáo dục con nời
Việt Nam phát triển toàn diện, có đức - trí - th- mỹ, thể chất, nhân cách, đạo
đức, lối sống, ý thức tôn trọng pháp luật, trách nhiệm công dân. Cần phát huy
nhân tố con người để mỗi người Việt Nam đều trở thành động lực góp phần phát
triển bền vững đất nước.
Thứ hai, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về giá trị văn hóa dân tộc
Việt Nam, đặc biệt là gtrị yêu nước
Việt Nam một quốc gia giàu truyền thống văn hóa tốt đẹp. Nhiều di sản văn hóa
vật thể và phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa
của nhân loại. Tuy nhiên, một số gtrị văn hóa dân tộc đang mai một; một số loại
hình văn hóa truyền thống nguy bị biến mất; nhiều luồng văn hóa ngoại lai,
biến tướng được tiếp nhận ạt... Trước thực trạng đó, cần tăng cường công tác
tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, để các giá trị văn hóa truyền thống tốt
đẹp của dân tộc lan tỏa, thấm sâu vào thế hệ trẻ, để các thế hệ tương lai thêm yêu
nước, yêu văn hóa dân tộc, yêu “sử ta” như Hồ Chí Minh từng dặn phải cho tường
gốc tích” nước nhà Việt Nam. phát triển tinh thần yêu nước cũng chính phát
triển giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp nhất của dân tộc ta.
Thứ ba, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển văn hóa với phát triển con người.
Văn hóa được coi một “trụ cột” để phát triển bền vững đất nước, nhưng “trụ cột”
văn hóa mạnh, kết hợp với các trụ cột” chính trị, kinh tế, hội quốc
phòng, an ninh để mang lại sự vững bền” hay không phụ thuộc vào nhân tố con
người. Con người phát triển toàn diện thì không chỉ “trụ cột” văn hóa các “trụ
cột” khác như kinh tế, chính trị, hội và quốc phòng, an ninh cũng được bảo đảm
con người chính yếu tố “nhân hòa” để thực hiện phát triển “hài hòa” các yếu
tố cho phát triển bền vững. Con người càng phát triển các giá trị văn hóa dân tộc
tốt đẹp cũng được giữ vững nâng cao. Như vậy, muốn phát triển văn hóa phải
chăm lo, phát huy nhân tố con người, phát triển văn hóa phải gắn kết chặt chẽ với
phát triển con người.
Kết luận chung: Quan điểm ca Hồ Chí Minh về phát triển n hóa, con người
sở, tiền đề, kim chỉ nam định hướng cho Đảng, Nhà nước trong xây dựng nền văn
hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tc, trong đó, con người luôn mục tiêu, động
lực, là trung tâm cho sự phát triển ca văn hóa và phát triển bền vững đất nước.
ĐẠO ĐỨC
Vận dụng quan điểm HCM về giáo dục đạo đức và nâng cao đạo đức CM
nc ta
Một là, thống nhất nhận thức quán triệt sâu sắc về tầm quan trọng và nội dung
của giáo dục đạo đức trong toàn Đảng, toàn dân
Cần nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc quan điểm Hồ Chí Minh về giáo
dục đạo đức, đặc biệt trong bối cảnh sự suy thoái về tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân như hiện nay. Trước
hết, cần nhận thức được vai trò quan trọng của giáo dục đạo đức trong việc đào tạo
các thế hệ công dân ưu cho đất nước; tiếp đó thống nhất nội dung giáo dục
đạo đức phải bao gm toàn diện các phẩm chất như: Nhân, Dũng, Trí, Tín, Cần,
Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư. Đồng thời, phải đặt giáo dục đạo đức trong
mối quan hệ mật thiết với trí dục, thể dục, mỹ dục... nhằm hun đúc các thế hệ công
dân Việt Nam phát triển toàn diện về mọi mặt.
Hai là, chú trọng giáo dục đạo đức cách mạng trong đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là chủ trương đúng đắn của
Đảng nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình CNH, HĐH, phát triển kinh tế thị
trường, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của nước ta hiện nay. đạo đức
gốc, sở, nền tảng để hình thành người công dân tốt, ích cho hội, n
trong quá trình đổi mới giáo dục đào tạo, cần coi trọng giáo dục đạo đức cách
mạng.
Ba là, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ đảng viên, đặc biệt
đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản trong các sở giáo dục, đào tạo,
bồi dưỡng, nhằm tạo điều kiện, tiền đề, động lực thúc đẩy công tác giáo dục đạo
đức cách mạng cho quần chúng nhân dân đạt hiệu quả.
Cần đặc biệt quan tâm nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ làm
công tác giáo dục như giáo viên, giảng viên, cán bộ quản trong các sở giáo
dục, đào tạo, bồi dưỡng. Ngưi giáo viên, giảng viên, cán bộ quản giáo dục
không chỉ cần trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phải bản lĩnh chính trị
vững vàng, thấm nhuần đạo đức cách mạng và luôn nêu gương tốt.
ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC
Liên hệ: ý nghĩa giải pháp nâng cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc.
nghĩa
Tinh thần đại đoàn kết dân tộc ý nghĩa cùng to lớn đối với dân tộc ta.
tưởng đại đoàn kết dân tộc của Hồ Chí Minh ý nghĩa kế hoạch cùng quan trọng,
đây cũng chính một tưởng bản, đồng điệu xuyên thấu của cách mạng nước ta.
Đây chính kế hoạch tập hợp mọi lực lượng hoàn toàn thể tập hợp được để hình
thành sức mạnh to lớn của toàn dân tộc trong cuộc đấu tranh với quân địch dân tộc, với
giai cấp .
Trong từng thời kỳ, trong từng tiến trình cách mạng hoàn toàn thể thiết yếu
thì sẽ phải kiểm soát điều chỉnh chủ trương, chiêu thức tập hợp để tương thích vi
những đối tượng người tiêu dùng khác nhau nhưng ý thức đại đoàn kết dân tộc phải luôn
được nhận thức là một yếu tố sống còn của cách mạng .
Đoàn kết dân tộc một tưởng lớn giá trị luận thực tiễn thâm thúy so
với cách mạng của nước ta. tưởng này được tập trung chuyên sâu những nội dung
như : đoàn kết chính bài học kinh nghiệm số 1, tính kế hoạch quyết định hành
động mọi thành công xuất sắc. Thực hiện việc đoàn kết phải nguyên tắc tiềm
năng và quyền lợi chung.
*giải pháp nâng cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc.
Thực hiện việc xây dựng đại đoàn kết của dân tộc không chỉ trách nhiệm của
Đảng, là trách nhiệm của nhà nước mà thực hiện đoàn kết dân tộc. Trong bối cảnh chung
của đất nước, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân
với giai cấp nông dân đội ngũ trí thức được mở rộng, nhân tố quan trọng thúc đẩy
sự đổi mới trong phát triển kinh tế - hội, giữ vững ổn định chính trị an ninh quốc
phòng của đất nước. Trước những âm mưa chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế
lực thù địch Đảng và nhà nước ta cần phải có một số giải pháp để ngăn chặn như:
- Một là, khơi dậy phát huy hiệu quả sức mạnh nội lực trên sở củng cố khối đại
đoàn kết dân tộc lấy xuất phát điểm từ lợi ích quốc gia dân tộc m mẫu số chung
nguyên tắc cơ bản của đoàn kết các dân tộc là bình đẳng, tương trợ cùng phát triển và tôn
trọng lợi ích tối cao của quốc gia dân tộc: độc lập dân tộc, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ
và chủ nghĩa xã hội.
- Hai là, đối với khu vực đông đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống trình độ kinh tế
- hội không đồng đều còn thấp, nhất địa bàn vùng sâu vùng cao; khu vực
phong tục tập quán, tín ngưỡng, văn hoá… còn nhiều dị biệt nên thường tâm điểm
các thế lực thù địch lợi dụng xúi giục, dùng nhiều thủ đoạn thâm độc để chống phầu
khoét sâu vào hố ngăn cách để chia rẽ giữa đồng bào các dân tộc với nhau hòng làm suy
yếu sức mạnh tổng hợp cách mạng bối cảnh phức tạp hiện nay. Cách làm tốt nhất cần
quán triệt vận dụng chữ Đồng” trong tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm tạo lập cái chung (để
hạn chế cái riêng, cái khác biệt), cái thống nhất - đồng thuận trong nhân dân, lấy vận
mệnh của quốc gia dân tộc làm trọng để chân thành hợp tác, phối hợp cố kết các giai
tầng, các lực lượng lại lợi ích đại cục nhằm vận dụng giải quyết thành công vấn đề
đoàn kết dân tộc, tôn giáo, tập hợp quần chúng... thành phong trào cách mạng được tổ
chức chặt chẽ rộng lớn, hoạt động tích cực, tự giác theo tinh thần: Không quý n
độc lập tự do, hạnh phúc. Càng đoàn kết rộng rãi cũng đồng nghĩa các thế lực thù địch
càng bị cô lập, đơn độc và sớm dẫn đến thất bại.
- Ba là, dù là còn khoảng cách chênh lệch khá lớn vtrình độ phát triển kinh tế, văn hoá,
hội giữa khu vực vùng sâu vùng xa so với vùng khác đang khó khăn không nhỏ để
thực hiện đảm bảo nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các dân tộc, do đó, việc thực thi
chính sách đại đoàn kết dân tộc trong phát triển: Nhà nước cần quan tâm ưu tiên giúp đỡ
đối với các dân tộc thiểu số về các mặt kinh tế, văn hóa, hội kết hợp hữu cơ với chính
sách đảm bảo ổn định chính trị, an ninh, quốc phòng cho Tây Nguyên.
- Bốn là, thời kỳ đổi mới để kiến thiết đất nước trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, việc
phát huy nội lực của toàn dân tộc phải xuất phát từ sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước của
người Việt, gắn liền vi cơ chế thực thi dân chủ để phát huy sức mạnh của người dân
trong thời bình nhằm phát huy nội lực mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế thông qua
chính sách kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đạiđể tranh thủ mọi khả năng
có thể nhằm xây dựng, phát triển bền vững Tây Nguyên và đất nước.
- Năm là, phải xây dựng hệ thống chính trị các cấp Tây Nguyên thực sự trong sạch,
vững mạnh phải trung m của đại đoàn kết. Đoàn kết phải nội dung thích hợp với
từng địa phương, từng tổ chức, từng thời kỳ. Phải nâng cao hiệu quả trong đấu tranh
phòng chống tệ nạn tham nhũng, quan liêu, vi phạm quyền m chcủa nhân dân, phải
biết lắng nghe những ý nguyện chính đáng của nhân dân, phải kịp thời giải quyết những
oan ức của nhân dân, làm cho lòng dân được yên. Đồng thời, coi trọng xây dựng đổi
mới công tác mặt trận. Phải tiếp tục đổi mới chính sách giai cấp, chính sách hội
hoàn thiện chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, chính sách đối với công nhân, nông
dân, trí thức, chính sách đối với cộng đồng người Việt Nam c ngoài, chính sách đối
với các thành phần kinh tế… để tập hợp rộng rãi và sử dụng hiệu quả nhất đối với mọi
nhân tài, vật lực phục vụ sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
- Sáu là, tiếp tục đẩy mạnh đoàn kết quốc tế trong chiến lược đối ngoại để thực thi chính
sách thêm bạn bớt thù” trong thời kỳ hội nhập quốc tế nhằm nâng cao địa v nước ta trên
chính trường quốc tế. Chỉ đoàn kết, đại đoàn kết mới thể chủ động tích cực mở
rộng quan hệ quốc tế; qua đó, Việt Nam tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ ngày
càng rộng rãi mạnh mẽ của các nước anh em nhân dân thế giới đối với công cuộc
xây dựng và bảo vệ đất nước.
QUAN ĐIỂM HCM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Liên hệ: nêu ý nghĩa, liên hệ bản thân sinh viên

Preview text:

NỘI DUNG CHUNG 1. Mở
Tư tưởng HCM có vai trò, ý nghĩa quan trọng ở nhiều vấn đề trong đó
vấn đề về nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân được HCM quan tâm và chú trọng. 2. Kết
Như vậy, Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước của nhân dân, do nhân dân,
vì nhân dân gồm 3 ý lớn về nhà nước của dân, nhà nước do dân và nhà nước vì dân,
đó cũng chính là kim chỉ nam soi đường cho Đảng và nhân dân Việt Nam trên
con đường thực hiện mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ,
văn minh. Thông qua việc làm rõ và truyền tải nội dung hệ thống quan điểm của
Hồ Chí Minh về những vấn đề cơ bản về
nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì
nhân dân giúp cho sinh viên nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí tư tưởng Hồ Chí
Minh đối với đời sống cách mạng Việt Nam; làm cho tư tưởng của Người ngày
càng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của thế hệ trẻ nước ta.
3. Liên hệ
- Mở đầu phần liên hệ:
Tư tưởng HCM về nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân có giá
trị lý luận và giá trị thực tiễn sâu sắc, là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho
Đảng ta
hoạch định các chủ trương, đường lối trong xây dựng nhà nước ở Việt Nam.
Trong giai đoạn hiện nay, cần tiếp tục vận dụng, sáng tạo tư tưởng HCM về nhà
nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân ở việt nam để xây dựng nhà nước trong
sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu quả.

- liên hệ bản thân:
Đối với sinh viên - đội ngũ trí thức tương lai của nước nhà, thế hệ sinh viên
chúng em đang và đã nhận thức được việc học tập, kế thừa tư tưởng Hồ Chí
Minh về nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân có ý nghĩa đặc biệt quan
trọng, nhất là trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước,
gắn liền với phát triển kinh tế tri thức, hội nhập vào đời sống toàn cầu.
Bồi
dưỡng, củng cố quan điểm cách mạng trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; tích
cực, chủ động đấu tranh phê phán những quan điểm sai trái, các tổ chức phản động
bảo vệ chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng, Nhà nước ta; biết vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết các
vấn đề đặt ra trong cuộc sống. Tích cực bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, rèn luyện bản
lĩnh chính trị. Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần giáo dục đạo đức, tư cách,
phẩm chất cách mạng, biết sống ở đời và làm người hợp đạo lý, yêu cái tốt, cái thiện,
ghét cái ác, cái xấu; nâng cao lòng tự hào về Người, về Đảng Cộng sản Việt Nam, tự
nguyện “sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
Bản thân em là một sinh viên của Học viện Ngân hàng cũng đã có những
nhận thức và hành động
+ tham gia các hoạt động của đoàn trường, tham gia các hoạt động thiện
nguyện, rèn luyện đạo đức, có lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.
+ Bên cạnh đó, phê phán đấu tranh với những hành vi phạm pháp luật,
thực hiện tốt và tuyên truyền vận động mọi người thực hiện đường lối chính sách,
pháp luật của Đảng và nhà nước;
+ biết đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc, những hành vi sai trái
gây mất đoàn kết của các thế lực thù địch, chống lại các biểu hiện của lối sống lai
căng, thực dụng, xa rời các giá trị văn hóa- đạo đức truyền thống của dân tộc.
+ chăm chỉ bồi dưỡng, trau dồi tri thức, tích cực học tập và làm theo tư
tưởng HCM để góp phần xây dựng nhà nước trong sạch, vững mạnh hoạt động có
hiệu quả ở Việt Nam hiện nay.

NHÀ NƯỚC CỦA DÂN DO DÂN VÌ DÂN
Liên hệ: rút ra ý nghĩa đối với việc xây dựng và hoàn thiện nhà nước ta hiện nay, bài học cho sinh viên
1. ý nghĩa đối với việc xây dựng và hoàn thiện nhà nước ta hiện nay:
Tư tưởng HCM về nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân có giá trị
lý luận và giá trị thực tiễn sâu sắc, là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho Đảng ta
hoạch định các chủ trương, đường lối trong xây dựng nhà nước ở Việt Nam. Trong
giai đoạn hiện nay, cần tiếp tục vận dụng, sáng tạo tư tưởng HCM về
nhà nước của
nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân ở việt nam để xây dựng nhà nước trong sạch, vững
mạnh, hoạt động có hiệu quả.
Bên cạnh đó, Đảng và Nhà nước có các giải pháp để tiếp tục vận dụng tư tưởng Hồ Chí
Minh vượt qua các thách thức và định hướng phát triển Nhà nước ở Việt Nam như:
Đầu tiên cần phải phát huy dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân. Tiếp tục
xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật. Đổi mới tổ chức,
hoạt động của bộ máy nhà nước và tăng cường kiểm soát quyền lực nhà nước.
Thứ hai, Xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân
dân. Đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước trong điều kiện xây
dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Thứ ba, Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong tổ chức và hoạt
động của bộ máy nhà nước.
Thứ tư, luôn coi trọng bài học “lấy dân làm gốc”; lấy sự tin tưởng của nhân dân và xã
hội là điều kiện tiên quyết để xây dựng Đảng. Thường xuyên xây dựng và củng cố mối
liên hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân; phát huy vai trò và sức mạnh của nhân dân
tham gia xây dựng Đảng; đấu tranh mạnh mẽ chống suy thoái, tham nhũng, tiêu cực, xây
dựng Đảng liêm chính, chí công, vô tư, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
Cuối cùng, trong điều kiện hội nhập quốc tế, các cấp, các ngành, các tổ chức chính
quyền, đoàn thể và toàn dân cần phải quan tâm, coi việc “đẩy mạnh học tập và làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trở thành nhu cầu tự thân, việc làm thường
xuyên hằng ngày, coi đây là yêu cầu và giải pháp thiết thực làm cho Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân, vì dân ngày càng mạnh mẽ.
TƯ TƯỞNG HCM VỀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC
1. giá trị của tư tưởng HCM về độc lập dân tộc trong giai đoạn hiện nay và liên hệ.
2. Ý nghĩa của tư tưởng HCM về độc lập dân tộc đối với việc bảo vệ và giữ vững độc lập
dân tộc ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.
“Không có gì quý hơn đô ̣c lâ ̣p tự do” không chỉ là tư tưởng mà còn là lẽ sống, là học
thuyết cách mạng của Hồ Chí Minh, của Đảng ta và của toàn thể dân tô ̣c Viê ̣t Nam. Giá
trị của tư tưởng HCM về độc lập dân tộc trong giai đoạn hiện nay gồm:
- Giá trị lý luận: là cơ sở để Đảng ta hoạch định đường lối lãnh đạo nhân dân đấu tranh
giành độc lập dân tộc.
- Giá trị thực tiễn: thực tiễn đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam đã
chứng minh quan điểm của HCM là đúng đắn.
Cụ thể, tư tưởng HCM về độc lập dân tộc để lại nhiều thành tựu to lớn không chỉ trong
thời chiến mà còn có ý nghĩa sâu sắc trong thời bình, đặc biệt là trong vấn đề biển đảo.
+ Trong chiến tranh, tư tưởng này được thể hiện qua tinh thần đấu tranh chống
kẻ thù xâm lược, tinh thần quật khởi, ý chí quật cường bất khuất, chống lại sự xâm lược,
đô hộ, đồng hóa của ngoại bang để bảo vệ độc lập dân tộc và biên cương của Tổ quốc.
+ Ngày nay, tư tưởng này vẫn được tiếp tục phát huy qua tinh thần, ý chí tự lực,
tự cường, vượt qua khó khăn, thử thách, hợp tác trong lao động, sản xuất; sáng tạo, hăng
say để xây dựng đất nước hùng cường, phồn vinh và hạnh phúc. Cùng với đó là sự cảnh
giác cao độ trước những âm mưa chia rẽ của các thế lực thù địch để xây dựng thành công
chủ nghĩa xã hội. Độc lập dân tộc gắn với bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ là nguyên tắc bất biến.
Độc lập dân tộc là điều kiện tiên quyết để thực hiện chủ nghĩa xã hội và chủ
nghĩa xã hội là cơ sở đảm bảo vững chắc cho độc lập dân tộc, là một nhân tố quan trọng
góp phần giữ vững hòa bình, cải thiện và nâng cao vị thế của nước ta trên thế giới. Bên
cạnh đó cũng có những hạn chế nhất định như hình thành khoảng cách giàu nghèo, văn
hóa, đạo đức có mặt xuống cấp, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để chống phá, gây
mất ổn định, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” nhằm xóa bỏ nền độc lập dân tộc ở
VN. Vì thế Đảng và nhà nước ta phải có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Trước hết là kiên định vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác -Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên then chốt.
Hai là, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, chủ động đấu tranh phản
bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Ba là, kiên quyết phê phán, bác bỏ các quan điểm tư tưởng sai trái và ý đồ
thực hiện đòi “đổi mới thể chế chính trị” ở Việt Nam.
Bốn là, tiếp tục nghiên cứu một cách có hệ thống những luận điểm sai trái, thù
địch phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng để có luận chứng bác bỏ có sức thuyết phục từng luận điểm.
Năm là, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cán bộ, đảng viên, cơ quan báo
chí, lực lượng chuyên trách trong đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái
thù địch xuyên tạc, phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng.
Hiện nay, trong điều kiện
internet, mạng xã hội ngày càng phát triển và trở nên phổ cập, việc cán bộ, đảng viên và
nhân dân tiếp nhận những thông tin đa chiều, phải, trái, trắng, đen, đúng, sai lẫn lộn là
điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, hơn lúc nào hết, các tổ chức đảng, mọi cán bộ, đảng
viên, các cơ quan báo chí và lực lượng nòng cốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị cần nêu cao tinh
thần trách nhiệm, kịp thời có những bài viết có cơ sở khoa học phản bác; phê phán những
quan điểm, luận điệu xuyên tạc,…
QUAN ĐIỂM HCM VỀ VỀ ĐỘNG LỰC CỦA CNXH
Liên hệ: ý nghĩa đối với quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở VN trong giai đoạn hiện
nay và bài học liên với sinh viên.
-...kim chỉ nam..cho Đảng ta suốt quá trình lãnh đạo cách mạng.
- một số giải pháp vận dụng đúng đắn sáng tạo tư tưởng HCM về vấn đề động lực trong
xây dựng CNXH ở VN trong giai đoạn hiện nay.
Thứ nhất, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức
mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Để phát huy cao độ lòng yêu nước phải có tinh thần đoàn kết, chỉ có đoàn kết sâu, rộng
chúng ta mới tập hợp được sức mạnh của quần chúng nhân dân trong xây dựng và kiến thiết đất nước.
Thứ hai, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, thúc đẩy đổi mới
sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển
đất nước. Cách mạng công nghiệp thúc đẩy lực lượng sản xuất tạo ra sự thay đổi căn bản
về khả năng kết nối giữa con người với công nghệ, làm thay đổi tư duy của con người,
thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ đó góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội. Mang trong mình
những giá trị truyền thống tốt đẹp, con người Việt Nam hoàn toàn có khả năng tiếp thu
tinh hoa văn hóa nhân loại, vận dụng sáng tạo những thành tựu của cách mạng khoa học -
công nghệ tiên tiến, tri thức hiện đại trên thế giới để đổi mới sáng tạo vào quá trình phát
triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc cho phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.
Cuối cùng là xây dựng và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng. Đảng Cộng sản
là nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng, của việc xây dựng chủ nghĩa
xã hội ở nước ta. Cùng với đó là Xây dựng và tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước,
Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cũng góp phần tạo nên động lực
trong xây dựng CNXH ở VN trong giai đoạn hiện nay.
VĂN HÓA, CON NGƯỜI
(Anh chị cần làm gì để trở thành con người vừa hồng vừa chuyên (liên hệ chung)
Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm
xây dựng nền văn hóa Việt Nam mới là một nền văn hóa toàn diện, giữ gìn được cốt
cách dân tộc, bảo đảm tính khoa học, tiến bộ, lấy con người làm trung tâm cho sự
phát triển của văn hóa. Quán triệt tư tưởng của Người, Đảng và Nhà nước đã đề ra
nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển con người toàn diện và xây dựng nền
văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành
sức mạnh nội sinh, động lực phát triển bền vững đất nước và hội nhập quốc tế.
Hiện
nay, nhiều lĩnh vực, loại hình văn hóa mới ra đời, đáp ứng nhu cầu của đời sống xã hội;
nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp đã được kế thừa, bảo tồn và phát huy; phát triển
con người Việt Nam toàn diện - từng bước trở thành trung tâm của chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội; các vấn đề an sinh xã hội được quan tâm và bảo đảm, giảm nghèo bền
vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt... Đặc biệt, việc
phòng, chống đại dịch Covid-19 chính là thử thách để thấy được giá trị văn hóa, con
người Việt Nam “tỏa sáng”, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, Đảng ta
cũng nhận định, lĩnh vực văn hóa xã hội chưa có nhiều đột phá, hiệu quả mang lại chưa
cao. Cụ thể, còn thiếu những tác phẩm văn hóa phản ánh được tầm vóc công cuộc đổi
mới, có tác dụng tích cực đối với việc phát triển con người; môi trường văn hóa, xã hội
tiếp tục bị ô nhiễm bởi các tệ nạn xã hội, tham ô, tham nhũng, tiêu cực; chưa có giải pháp
hữu hiệu để ngăn chặn, đẩy lùi sự xuống cấp nghiêm trọng trên một số mặt của văn hóa,
đạo đức, lối sống, gây bức xúc trong xã hội; chênh lệch về hưởng thụ các giá trị văn hóa
giữa các vùng, miền còn lớn... Những hạn chế trên đặt ra yêu cầu cần có định hướng, giải
pháp để tiếp tục phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong phát triển bền vững đất
nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Một số giải pháp phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát
triển bền vững đất nước

Thứ nhất, đẩy mạnh giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn lực con người - động lực quyết
định nhất cho phát triển bền vững đất nước
Trong hệ thống động lực phát triển đất nước, Hồ Chí Minh luôn cho rằng xét cho
đến cùng, con người chính là nguồn động lực quan trọng nhất, quyết định nhất.
Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển. Vì vậy, vận dụng
tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục, đào tạo cần phải tiếp tục được coi là quốc sách
hàng đầu, chiến lược “trồng người” phải trở thành một trong những chiến lược
trọng tâm, hợp thành chiến lược phát triển đất nước. Cần giáo dục con người
Việt Nam phát triển toàn diện, có đức - trí - thể - mỹ, có thể chất, nhân cách, đạo
đức, lối sống, ý thức tôn trọng pháp luật, có trách nhiệm công dân. Cần phát huy
nhân tố con người để mỗi người Việt Nam đều trở thành động lực góp phần phát
triển bền vững đất nước.
Thứ hai, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về giá trị văn hóa dân tộc
Việt Nam, đặc biệt là giá trị yêu nước
Việt Nam là một quốc gia giàu truyền thống văn hóa tốt đẹp. Nhiều di sản văn hóa
vật thể và phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa
của nhân loại. Tuy nhiên, một số giá trị văn hóa dân tộc đang mai một; một số loại
hình văn hóa truyền thống có nguy cơ bị biến mất; nhiều luồng văn hóa ngoại lai,
biến tướng được tiếp nhận ồ ạt... Trước thực trạng đó, cần tăng cường công tác
tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, để các giá trị văn hóa truyền thống tốt
đẹp của dân tộc lan tỏa, thấm sâu vào thế hệ trẻ, để các thế hệ tương lai thêm yêu
nước, yêu văn hóa dân tộc, yêu “sử ta” như Hồ Chí Minh từng dặn phải “cho tường
gốc tích” nước nhà Việt Nam. phát triển tinh thần yêu nước cũng chính là phát
triển giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp nhất của dân tộc ta.
Thứ ba, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển văn hóa với phát triển con người.
Văn hóa được coi là một “trụ cột” để phát triển bền vững đất nước, nhưng “trụ cột”
văn hóa có mạnh, có kết hợp với các “trụ cột” chính trị, kinh tế, xã hội và quốc
phòng, an ninh để mang lại sự “vững bền” hay không là phụ thuộc vào nhân tố con
người. Con người phát triển toàn diện thì không chỉ “trụ cột” văn hóa mà các “trụ
cột” khác như kinh tế, chính trị, xã hội và quốc phòng, an ninh cũng được bảo đảm
vì con người chính là yếu tố “nhân hòa” để thực hiện phát triển “hài hòa” các yếu
tố cho phát triển bền vững. Con người càng phát triển các giá trị văn hóa dân tộc
tốt đẹp cũng được giữ vững và nâng cao. Như vậy, muốn phát triển văn hóa phải
chăm lo, phát huy nhân tố con người, phát triển văn hóa phải gắn kết chặt chẽ với phát triển con người.
Kết luận chung: Quan điểm của Hồ Chí Minh về phát triển văn hóa, con người là cơ
sở, tiền đề, là kim chỉ nam định hướng cho Đảng, Nhà nước trong xây dựng nền văn
hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, trong đó, con người luôn là mục tiêu, là động
lực, là trung tâm cho sự phát triển của văn hóa và phát triển bền vững đất nước.
ĐẠO ĐỨC
Vận dụng quan điểm HCM về giáo dục đạo đức và nâng cao đạo đức CM ở nc ta
Một là, thống nhất nhận thức và quán triệt sâu sắc về tầm quan trọng và nội dung
của giáo dục đạo đức trong toàn Đảng, toàn dân

Cần nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc quan điểm Hồ Chí Minh về giáo
dục đạo đức, đặc biệt là trong bối cảnh có sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân như hiện nay. Trước
hết, cần nhận thức được vai trò quan trọng của giáo dục đạo đức trong việc đào tạo
các thế hệ công dân ưu tú cho đất nước; tiếp đó là thống nhất nội dung giáo dục
đạo đức phải bao gồm toàn diện các phẩm chất như: Nhân, Dũng, Trí, Tín, Cần,
Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư. Đồng thời, phải đặt giáo dục đạo đức trong
mối quan hệ mật thiết với trí dục, thể dục, mỹ dục... nhằm hun đúc các thế hệ công
dân Việt Nam phát triển toàn diện về mọi mặt.
Hai là, chú trọng giáo dục đạo đức cách mạng trong đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là chủ trương đúng đắn của
Đảng nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình CNH, HĐH, phát triển kinh tế thị
trường, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của nước ta hiện nay. Vì đạo đức là
gốc, là cơ sở, nền tảng để hình thành người công dân tốt, có ích cho xã hội, nên
trong quá trình đổi mới giáo dục và đào tạo, cần coi trọng giáo dục đạo đức cách mạng.
Ba là, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ đảng viên, đặc biệt
là đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục, đào tạo,
bồi dưỡng, nhằm tạo điều kiện, tiền đề, động lực thúc đẩy công tác giáo dục đạo
đức cách mạng cho quần chúng nhân dân đạt hiệu quả.

Cần đặc biệt quan tâm nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ làm
công tác giáo dục như giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo
dục, đào tạo, bồi dưỡng. Người giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục
không chỉ cần trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn phải có bản lĩnh chính trị
vững vàng, thấm nhuần đạo đức cách mạng và luôn nêu gương tốt.
ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC
Liên hệ: ý nghĩa và giải pháp nâng cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc. *Ý nghĩa
Tinh thần đại đoàn kết dân tộc có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với dân tộc ta. Tư
tưởng đại đoàn kết dân tộc của Hồ Chí Minh có ý nghĩa kế hoạch vô cùng quan trọng,
đây cũng chính là một tư tưởng cơ bản, đồng điệu xuyên thấu của cách mạng nước ta.
Đây chính là kế hoạch tập hợp mọi lực lượng hoàn toàn có thể tập hợp được để hình
thành sức mạnh to lớn của toàn dân tộc trong cuộc đấu tranh với quân địch dân tộc, với giai cấp .
Trong từng thời kỳ, trong từng tiến trình cách mạng hoàn toàn có thể và thiết yếu
thì sẽ phải kiểm soát và điều chỉnh chủ trương, chiêu thức tập hợp để tương thích với
những đối tượng người tiêu dùng khác nhau nhưng ý thức đại đoàn kết dân tộc phải luôn
được nhận thức là một yếu tố sống còn của cách mạng .
Đoàn kết dân tộc là một tư tưởng lớn có giá trị lý luận và thực tiễn thâm thúy so
với cách mạng của nước ta. Tư tưởng này được tập trung chuyên sâu ở những nội dung
như : đoàn kết chính là bài học kinh nghiệm số 1, có tính kế hoạch và quyết định hành
động mọi thành công xuất sắc. Thực hiện việc đoàn kết phải có nguyên tắc và vì tiềm
năng và quyền lợi chung.
*giải pháp nâng cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc.
Thực hiện việc xây dựng đại đoàn kết của dân tộc không chỉ là trách nhiệm của
Đảng, là trách nhiệm của nhà nước mà thực hiện đoàn kết dân tộc. Trong bối cảnh chung
của đất nước, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân
với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức được mở rộng, là nhân tố quan trọng thúc đẩy
sự đổi mới trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và an ninh quốc
phòng của đất nước. Trước những âm mưa chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế
lực thù địch Đảng và nhà nước ta cần phải có một số giải pháp để ngăn chặn như:
- Một là, khơi dậy và phát huy hiệu quả sức mạnh nội lực trên cơ sở củng cố khối đại
đoàn kết dân tộc lấy xuất phát điểm từ lợi ích quốc gia dân tộc làm mẫu số chung và
nguyên tắc cơ bản của đoàn kết các dân tộc là bình đẳng, tương trợ cùng phát triển và tôn
trọng lợi ích tối cao của quốc gia dân tộc: là độc lập dân tộc, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và chủ nghĩa xã hội.
- Hai là, đối với khu vực đông đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống có trình độ kinh tế
- xã hội không đồng đều và còn thấp, nhất là địa bàn vùng sâu vùng cao; là khu vực có
phong tục tập quán, tín ngưỡng, văn hoá… còn nhiều dị biệt nên thường là tâm điểm mà
các thế lực thù địch lợi dụng xúi giục, dùng nhiều thủ đoạn thâm độc để chống phá hầu
khoét sâu vào hố ngăn cách để chia rẽ giữa đồng bào các dân tộc với nhau hòng làm suy
yếu sức mạnh tổng hợp cách mạng ở bối cảnh phức tạp hiện nay. Cách làm tốt nhất là cần
quán triệt vận dụng chữ “Đồng” trong tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm tạo lập cái chung (để
hạn chế cái riêng, cái khác biệt), cái thống nhất - đồng thuận trong nhân dân, lấy vận
mệnh của quốc gia dân tộc làm trọng để chân thành hợp tác, phối hợp và cố kết các giai
tầng, các lực lượng lại vì lợi ích đại cục nhằm vận dụng giải quyết thành công vấn đề
đoàn kết dân tộc, tôn giáo, tập hợp quần chúng... thành phong trào cách mạng được tổ
chức chặt chẽ rộng lớn, hoạt động tích cực, tự giác theo tinh thần: Không có gì quý hơn
độc lập tự do, hạnh phúc. Càng đoàn kết rộng rãi cũng đồng nghĩa các thế lực thù địch
càng bị cô lập, đơn độc và sớm dẫn đến thất bại.
- Ba là, dù là còn khoảng cách chênh lệch khá lớn về trình độ phát triển kinh tế, văn hoá,
xã hội giữa khu vực vùng sâu vùng xa so với vùng khác đang là khó khăn không nhỏ để
thực hiện đảm bảo nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các dân tộc, do đó, việc thực thi
chính sách đại đoàn kết dân tộc trong phát triển: Nhà nước cần quan tâm ưu tiên giúp đỡ
đối với các dân tộc thiểu số về các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội kết hợp hữu cơ với chính
sách đảm bảo ổn định chính trị, an ninh, quốc phòng cho Tây Nguyên.
- Bốn là, thời kỳ đổi mới để kiến thiết đất nước trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, việc
phát huy nội lực của toàn dân tộc phải xuất phát từ sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước của
người Việt, gắn liền với cơ chế thực thi dân chủ để phát huy sức mạnh của người dân
trong thời bình nhằm phát huy nội lực và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế thông qua
chính sách kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại… để tranh thủ mọi khả năng
có thể nhằm xây dựng, phát triển bền vững Tây Nguyên và đất nước.
- Năm là, phải xây dựng hệ thống chính trị ở các cấp ở Tây Nguyên thực sự trong sạch,
vững mạnh phải là trung tâm của đại đoàn kết. Đoàn kết phải có nội dung thích hợp với
từng địa phương, từng tổ chức, từng thời kỳ. Phải nâng cao hiệu quả trong đấu tranh
phòng chống tệ nạn tham nhũng, quan liêu, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân, phải
biết lắng nghe những ý nguyện chính đáng của nhân dân, phải kịp thời giải quyết những
oan ức của nhân dân, làm cho lòng dân được yên. Đồng thời, coi trọng xây dựng và đổi
mới công tác mặt trận. Phải tiếp tục đổi mới chính sách giai cấp, chính sách xã hội và
hoàn thiện chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, chính sách đối với công nhân, nông
dân, trí thức, chính sách đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, chính sách đối
với các thành phần kinh tế… để tập hợp rộng rãi và sử dụng hiệu quả nhất đối với mọi
nhân tài, vật lực phục vụ sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
- Sáu là, tiếp tục đẩy mạnh đoàn kết quốc tế trong chiến lược đối ngoại để thực thi chính
sách “thêm bạn bớt thù” trong thời kỳ hội nhập quốc tế nhằm nâng cao địa vị nước ta trên
chính trường quốc tế. Chỉ có đoàn kết, đại đoàn kết mới có thể chủ động và tích cực mở
rộng quan hệ quốc tế; và qua đó, Việt Nam tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ ngày
càng rộng rãi và mạnh mẽ của các nước anh em và nhân dân thế giới đối với công cuộc
xây dựng và bảo vệ đất nước.
QUAN ĐIỂM HCM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Liên hệ: nêu ý nghĩa, liên hệ bản thân sinh viên
Document Outline

  • NỘI DUNG CHUNG
    • 1. Mở
    • 2. Kết
    • 3. Liên hệ
  • NHÀ NƯỚC CỦA DÂN DO DÂN VÌ DÂN
    • 1. ý nghĩa đối với việc xây dựng và hoàn thiện nhà nước ta hiện nay:
  • TƯ TƯỞNG HCM VỀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC
  • QUAN ĐIỂM HCM VỀ VỀ ĐỘNG LỰC CỦA CNXH
  • VĂN HÓA, CON NGƯỜI
    • (Anh chị cần làm gì để trở thành con người vừa hồng vừa chuyên (liên hệ chung)
    • Một số giải pháp phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước
  • ĐẠO ĐỨC
    • Vận dụng quan điểm HCM về giáo dục đạo đức và nâng cao đạo đức CM ở nc ta
  • ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC
  • QUAN ĐIỂM HCM VỀ VAI TRÒ CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM