TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
DỰ ÁN VẬT LÝ 1
ĐỀ TÀI: THANG NÂNG THỦY LỰC
Giảng viên hướng dẫn: MAI THỊ KIỀU LN
Sinh viên thực hiện:
1. Đặng Thị Ngọc Thảo
2. Phạm Minh Thu
3. Phạm Quang Thắng
4. Tấn Sinh
5. Huỳnh Đình Thái
Lớp: 23T_KHDL2
Đà Nẵng, ngày 19 tháng 05 năm 2024
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
STT
Họ và n
Công việc
Ghi c
1
Đặng Thị Ngọc Thảo
Làm bố cục bài báo cáo (Trang
bìa, bảng phân công, đề mục).
Tham gia làm mô hình.
Quay video chụp ảnh.
Leader
2
Phạm Minh Thu
Mua nguyên vật liệu các
khâu chuẩn bị cơ bản.
Tham gia làm mô hình.
Làm phần 3i báo cáo.
3
Phạm Quang Thắng
Tham gia làm mô hình.
Làm phần 1i báo cáo.
4
Tấn Sinh
Tham gia làm mô hình.
Làm phần 2i báo cáo.
5
Huỳnh Đình Ti
Tham gia làm hình.
Báo cáo sản phẩm.
Hình ảnh sản phẩm hoàn thiện
I. NGUYÊN HOẠT ĐỘNG
1. Thang nâng di chuyểnn:
- Khi đẩy kim tiêm thứ nhất sẽ bơm nước qua dây dẫn nước đến kim
tiêm thứ 2, áp suất trong dây dẫn nước và kim tiêm thứ 2 tăng lên tạo
lực đẩy kim tiêm thứ 2, tác động vào que để nâng thang lên.
2. Thang nâng di chuyển xuống:
- Khi kéo dãn kim tiêm thứ nhất, áp suất trong dây dẫn nước kim
tiêm thứ 2 giảm làm cho kim tiêm thứ 2 kéo dãn ra, tác động vào que
làm cho thang di chuyển xuống.
3. Lưu ý
- Lượng nước đổ vào gần đầy ống tiêm (V 90 ml) để thang th
nâng lên/ hạ xuống dễ dàng.
- Nguyên nhân:
+ Áp suất thủy lực: Để tạo ra đủ lực nâng cần một lượng chất lỏng đủ
lớn để duy trì áp suất cần thiết trong xi-lanh. Nếu không đủ chất lỏng,
áp suất không đủ lớn để nâng thang lên.
+ Đảm bảo hoạt động trơn tru: Một hệ thống thủy lực phải luôn có
lượng chất lỏng đủ để tránh việc không khí lọt vào hệ thống, điều này
có thể gây ra hiện tượng “giật” hoặc không ổn định khi nânghạ.
II. GIỚI THIỆU THỰC NGHIỆM
1. Nguyên vật liệu
1.
2.
3.
STT
n
Hình nh
1
Que kem gỗ
2
Que xiên tn
3
Keo 502
4.
5.
6.
7.
8.
9.
1
4
Bìa fomex
5
Ống kim tiêm
6
Dây dẫn nước
7
Kìm
8
Máy khoan
9
Kéo
010
Dây rút nhựa
1
2. Các phiên bản bị lỗi
2
11
Keo + súng bắn
keo
Phiên bản lỗi
Nguyên nhân
Hình nh
1
Dùng keo 502 không hợp
dẫn đến các khớp nối giữa
các que kem gỗ không hoạt
động được.
Que xiên tròn dùng để gắn ống
kim tiêm với que kem gỗ quá
nhỏ dẫn đến khi hoạt động làm
cho que xiên tròn biến dạng
quá nhiều/ gãy.
2
Lắp các cặp que kem gỗ bất
đối xứng dẫn đến khi hoạt
động thang bị nghiêng.
Cắt và tạo rãnh trên bìa fomex
không hợp dẫn đến khi cân
hoạt động bất thường.
3
Các khớp nối bị lỏng, khi
nâng lên tự hạ xuống ngay.
3. Minh chứng làm việc
III. BÀI HỌC RÚT RA
1. Thuận lợi
- Sử dụng nguyên vật liệu tái chế giá rẻ, dễ tìm kiếm.
- Quy trình thực hiện ràng, chi tiết..
- hình hoàn thiện hoạt động tốt.
- Các thành viên ý thức làm việc nhóm, chủ động sắp xếp thời gian
để làm dự án.
2. Khó khăn
- Trong quá trình làm dự án xuất hiện nhiều lỗi về kĩ thuật =>Tốn thời
gian sửa chữa và thực hiện lại.
- Các thành viên khó sắp xếp chung giờ nên thời gian thực hiện dự án
kéo dài.
3. Bài học
- Trong vật lý, lý thuyết luôn gắn liền với thực tiễn. Lý thuyết cung cấp
sở cho hiểu biết dự đoán, trong khi thực tiễn giúp kiểm chứng
và xác minh tính chính xác của lý thuyết.
- Làm việc nhóm không chỉ về việc chia sẻ trách nhiệm, còn về
sự hiểu biết tôn trọng ý kiến của mỗi thành viên. Bài học quan
trọng nhất khả năng lắng nghe, trao đổi ý kiến hỗ trợ lẫn nhau,
tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG DỰ ÁN VẬT LÝ 1
ĐỀ TÀI: THANG NÂNG THỦY LỰC
Giảng viên hướng dẫn: MAI THỊ KIỀU LIÊN Sinh viên thực hiện:
1. Đặng Thị Ngọc Thảo 2. Phạm Minh Thu 3. Phạm Quang Thắng 4. Lê Tấn Sinh 5. Huỳnh Đình Thái Lớp: 23T_KHDL2
Đà Nẵng, ngày 19 tháng 05 năm 2024
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ STT Họ và tên Công việc Ghi chú 1 Đặng Thị Ngọc Thảo
Làm bố cục bài báo cáo (Trang Leader
bìa, bảng phân công, đề mục). Tham gia làm mô hình. Quay video và chụp ảnh. 2 Phạm Minh Thu
Mua nguyên vật liệu và các khâu chuẩn bị cơ bản. Tham gia làm mô hình. Làm phần 3 bài báo cáo. 3 Phạm Quang Thắng Tham gia làm mô hình. Làm phần 1 bài báo cáo. 4 Lê Tấn Sinh Tham gia làm mô hình. Làm phần 2 bài báo cáo. 5 Huỳnh Đình Thái Tham gia làm mô hình. Báo cáo sản phẩm.
Hình ảnh sản phẩm hoàn thiện I.
NGUYÊN LÍ HOẠT ĐỘNG
1. Thang nâng di chuyển lên:
- Khi đẩy kim tiêm thứ nhất sẽ bơm nước qua dây dẫn nước đến kim
tiêm thứ 2, áp suất trong dây dẫn nước và kim tiêm thứ 2 tăng lên tạo
lực đẩy kim tiêm thứ 2, tác động vào que để nâng thang lên.
2. Thang nâng di chuyển xuống:
- Khi kéo dãn kim tiêm thứ nhất, áp suất trong dây dẫn nước và kim
tiêm thứ 2 giảm làm cho kim tiêm thứ 2 kéo dãn ra, tác động vào que
làm cho thang di chuyển xuống.
3. Lưu ý
- Lượng nước đổ vào gần đầy ống tiêm (V ≈ 90 ml) để thang có thể
nâng lên/ hạ xuống dễ dàng. - Nguyên nhân:
+ Áp suất thủy lực: Để tạo ra đủ lực nâng cần một lượng chất lỏng đủ
lớn để duy trì áp suất cần thiết trong xi-lanh. Nếu không đủ chất lỏng,
áp suất không đủ lớn để nâng thang lên.
+ Đảm bảo hoạt động trơn tru: Một hệ thống thủy lực phải luôn có
lượng chất lỏng đủ để tránh việc không khí lọt vào hệ thống, điều này
có thể gây ra hiện tượng “giật” hoặc không ổn định khi nâng và hạ. II.
GIỚI THIỆU THỰC NGHIỆM 1. Nguyên vật liệu STT Tên Số lượng Hình ảnh 1. 1 Que kem gỗ 8 2. 2 Que xiên tròn 10 3. 3 Keo 502 2 4. 4 Bìa fomex 2 5. 5 Ống kim tiêm 2 6. 6 Dây dẫn nước 1 7. 7 Kìm 1 8. 8 Máy khoan 1 9. 9 Kéo 2 1 010 Dây rút nhựa 2 1 11 Keo + súng bắn 1 keo
2. Các phiên bản bị lỗi Phiên bản lỗi Nguyên nhân Hình ảnh 1
Dùng keo 502 không hợp lý
dẫn đến các khớp nối giữa
các que kem gỗ không hoạt động được.
Que xiên tròn dùng để gắn ống
kim tiêm với que kem gỗ quá
nhỏ dẫn đến khi hoạt động làm
cho que xiên tròn biến dạng quá nhiều/ gãy. 2 2
Lắp các cặp que kem gỗ bất
đối xứng dẫn đến khi hoạt động thang bị nghiêng.
Cắt và tạo rãnh trên bìa fomex
không hợp lí dẫn đến khi cân
hoạt động bất thường. 3
Các khớp nối bị lỏng, khi
nâng lên tự hạ xuống ngay.
3. Minh chứng làm việc
III. BÀI HỌC RÚT RA 1. Thuận lợi
- Sử dụng nguyên vật liệu tái chế giá rẻ, dễ tìm kiếm.
-
Quy trình thực hiện rõ ràng, chi tiết..
-
Mô hình hoàn thiện hoạt động tốt.
-
Các thành viên có ý thức làm việc nhóm, chủ động sắp xếp thời gian
để làm dự án. 2. Khó khăn
- Trong quá trình làm dự án xuất hiện nhiều lỗi về kĩ thuật =>Tốn thời
gian sửa chữa và thực hiện lại.
- Các thành viên khó sắp xếp chung giờ nên thời gian thực hiện dự án kéo dài. 3. Bài học
- Trong vật lý, lý thuyết luôn gắn liền với thực tiễn. Lý thuyết cung cấp
cơ sở cho hiểu biết và dự đoán, trong khi thực tiễn giúp kiểm chứng
và xác minh tính chính xác của lý thuyết.
- Làm việc nhóm không chỉ là về việc chia sẻ trách nhiệm, mà còn là về
sự hiểu biết và tôn trọng ý kiến của mỗi thành viên. Bài học quan
trọng nhất là khả năng lắng nghe, trao đổi ý kiến và hỗ trợ lẫn nhau,
tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.