ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ II _ MÔN TIN HỌC LỚP 4
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Biểu tượng của phần mềm trình chiếu Power Point là?
A.
B. C. D.
Câu 2. Để thay đổi cỡ chữ cho văn bản em sử dụng lệnh nào sau đây?
A.
B.
C.
D.
Câu 3. Phần mềm RapidTyping phần mềm dùng để làm ?
A. Vẽ tranh B. Tạo bài trình chiếu C. Luyện bàn phím D. Học toán
Câu 4. Trong một bài trình chiếu thể bao nhiêu trang chiếu?
A. 5 B. 10 C. 20 D. Không giới hạn
Câu 5. Các lệnh tạo hiệu ứng chuyển trang nằm trong thẻ o?
A. Home B. Insert C. Transitions D. View
Câu 6. Để tạo dấu đầu dòng trong trang chiếu em chọn:
A. Chọn thẻ Home -> chọn
B. Chọn thẻ Home -> chọn
C. Chọn thẻ Insert -> chọn
D. Chọn thẻ Insert -> chọn
Câu 7. Để điều chỉnh âm lượng video em ấn vào nút lệnh nào sau đây?
A.
B.
C. D.
Câu 8. Tên phần mềm để tạo được chương trình hình dưới đây là?
A. Notepad.
B. PowerPoint.
C. Scratch.
D. Word.
Câu 9. Trong chương trình Scratch lệnh ý nghĩa ?
A. Dừng chương trình lại 2 giây trước khi thực hiện lệnh tiếp theo.
B. Dừng chương trình lại 2 giây sau khi thực hiện lệnh tiếp theo.
C. Làm xuất hiện nhân vật trên sân khấu.
D. Làm mất (ẩn) nhân vật trên sân khu.
Câu 10. Khối lệnh sau đây dùng để vẽ hình nào?
A. Hình vuông
B. Hình tam giác
C. Hình chữ nhật
D. Hình tròn
Câu 11. Các lệnh dưới đây chỉ thể ghép vào v trí nào của khối lệnh?
A. Bên trên
C. Giữa
B. Bên ới
D. Giữa hoặc cuối
Câu 12. Để tạo một trang trình chiếu mới em chọn nút lệnh o?
A.
B.
C.
D.
Câu 13: Nhấp vào biểu tượng nào để thay đổi ngôn ngữ trên phần mềm
Scratch?
A.
B.
C. D.
Câu 14: Đâu biểu tượng lệnh cắt phần văn bản được chọn?
A.
B.
C.
Câu 15. Em hãy cho biết đâu biểu tượng của phần mềm Scratch?
A. B. C. D.
PHẦN II. TỰ LUẬN
Bài 1. Em hãy viết khối lệnh trong Scratch để điều khiển nhân vật di chuyển
theo mũi tên lên (mỗi lần di chuyển 20 bước).
Bài 2. Em hãy viết khối lệnh trong Scratch để điều khiển nhân vật di chuyển
theo mũi tên xuống (mỗi lần di chuyển 10 ớc).
Bài 3. Em hãy viết khối lệnh trong Scratch để điều khiển nhân vật di chuyển
theo mũi tên phải (mỗi lần di chuyển 30 bước).
D.
Lệnh
1.
2.
3.
4.
5.
6.
Ý nghĩa
a. Nhân vật di chuyển 10 bước
về phía trước.
b. Làm mất (ẩn) nhân vật trên
sân khấu.
c. Làm xuất hiện (hiện) nhân
vật trên sân khấu.
d. Nhân vật quay phải 15 độ.
e. Nhân vật quay trái 15 độ.
f. Nhân vật chuyển sang trang
phục kế tiếp.
Bài 4. Em hãy viết khối lệnh trong Scratch để điều khiển nhân vật di chuyển
theo mũi tên trái (mỗi lần di chuyển 40 bước).
Bài 5. Em hãy nối mỗi ô cột Lệnh với một ô cột Ý nghĩa để được đáp án đúng.
7.
8.
9.
10.
11.
12.
13.
14.
15.
16.
g. Nhân vật hiển thị lời i
“Xin chào!”.
h. Nhân vật hiển thị lời i
“Xin chào!” trong 2 giây.
i. Nhân vật đi tới một vị trí
ngẫu nhiên trên sân khấu.
k. Nhân vật bắt đầu phát âm
thanh “Meow”.
l. Nhân vật thay đổi kích
thước một lượng 10.
m. Nhân vật hướng về bên
phải sân khấu.
n. Nhân vật hướng lên trên
sân khấu.
o. Dùng phím mũi tên lên để
điều khiển nhân vật.
p. Dùng phím mũi tên phải để
điều khiển nhân vật.
q. Nhân vật hướng về bên trái
sân khấu.
HƯỚNG DẪN LÀM ĐỀ ƠNG
I. TRẮC NGHIỆM
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
Đáp án
D
B
C
D
C
A
A
C
A
B
A
D
B
C
C
II. TỰ LUẬN
Bài 1.
Khi bấm phím mũi tên lên
Đặt hướng bằng 0
Di chuyển 20 bước
Khi bấm phím mũi tên xuống
Đặt hướng bằng 180
Di chuyển 10 bước
Khi bấm phím mũi tên phải
Đặt hướng bằng 90
Di chuyển 30 bước
Khi bấm phím mũi tên trái
Đặt hướng bằng -90
Di chuyển 40 bước
Lệnh
1.
2.
3.
Ý nghĩa
a. Nhân vật di chuyển 10 bước
về phía trước.
b. Làm mất (ẩn) nhân vật trên
sân khấu.
c. Làm xuất hiện (hiện) nhân
vật trên sân khấu.
4.
d. Nhân vật quay phải 15 độ.
5.
e. Nhân vật quay trái 15 độ.
6.
f. Nhân vật chuyển sang trang
phục kế tiếp.
7.
g. Nhân vật hiển thị lời i
“Xin chào!”.
8.
h. Nhân vật hiển thị lời i
“Xin chào!” trong 2 giây.
9.
i. Nhân vật đi tới một vị trí
ngẫu nhiên trên sân khấu.
10.
k. Nhân vật bắt đầu phát âm
thanh “Meow”.
11.
l. Nhân vật thay đổi kích
thước một lượng 10.
12.
m. Dùng phím mũi tên lên để
điều khiển nhân vật.
13.
n. Dùng phím mũi tên phải để
điều khiển nhân vật.
14.
o. Nhân vật hướng về bên
phải sân khấu.
15.
p. Nhân vật hướng về bên trên
sân khấu.
16.
q. Nhân vật hướng về bên trái
sân khấu.

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ II _ MÔN TIN HỌC LỚP 4 PHẦN I. TRẮC NGHIỆM
Câu 1.
Biểu tượng của phần mềm trình chiếu Power Point là? A. B. C. D.
Câu 2. Để thay đổi cỡ chữ cho văn bản em sử dụng lệnh nào sau đây? A. B. C. D.
Câu 3. Phần mềm RapidTyping là phần mềm dùng để làm gì? A. Vẽ tranh
B. Tạo bài trình chiếu
C. Luyện gõ bàn phím D. Học toán
Câu 4. Trong một bài trình chiếu có thể có bao nhiêu trang chiếu? A. 5 B. 10 C. 20 D. Không giới hạn
Câu 5. Các lệnh tạo hiệu ứng chuyển trang nằm trong thẻ nào? A. Home B. Insert C. Transitions D. View
Câu 6. Để tạo dấu đầu dòng trong trang chiếu em chọn:
A. Chọn thẻ Home -> chọn
B. Chọn thẻ Home -> chọn
C. Chọn thẻ Insert -> chọn
D. Chọn thẻ Insert -> chọn
Câu 7. Để điều chỉnh âm lượng video em ấn vào nút lệnh nào sau đây? A. B. C. D.
Câu 8. Tên phần mềm để tạo được chương trình ở hình dưới đây là? A. Notepad. B. PowerPoint. C. Scratch. D. Word.
Câu 9. Trong chương trình Scratch lệnh có ý nghĩa gì?
A. Dừng chương trình lại 2 giây trước khi thực hiện lệnh tiếp theo.
B. Dừng chương trình lại 2 giây sau khi thực hiện lệnh tiếp theo.
C. Làm xuất hiện nhân vật trên sân khấu.
D. Làm mất (ẩn) nhân vật trên sân khấu.
Câu 10. Khối lệnh sau đây dùng để vẽ hình nào? A. Hình vuông B. Hình tam giác C. Hình chữ nhật D. Hình tròn
Câu 11. Các lệnh dưới đây chỉ có thể ghép vào vị trí nào của khối lệnh? A. Bên trên C. Giữa B. Bên dưới D. Giữa hoặc cuối
Câu 12. Để tạo một trang trình chiếu mới em chọn nút lệnh nào? A. B. C. D.
Câu 13: Nhấp vào biểu tượng nào để thay đổi ngôn ngữ trên phần mềm Scratch? B. A. C. D.
Câu 14: Đâu là biểu tượng lệnh cắt phần văn bản được chọn? A. B. C. D.
Câu 15. Em hãy cho biết đâu là biểu tượng của phần mềm Scratch? A. B. C. D. PHẦN II. TỰ LUẬN
Bài 1.
Em hãy viết khối lệnh trong Scratch để điều khiển nhân vật di chuyển
theo mũi tên lên (mỗi lần di chuyển 20 bước).
Bài 2. Em hãy viết khối lệnh trong Scratch để điều khiển nhân vật di chuyển
theo mũi tên xuống (mỗi lần di chuyển 10 bước).
Bài 3. Em hãy viết khối lệnh trong Scratch để điều khiển nhân vật di chuyển
theo mũi tên phải (mỗi lần di chuyển 30 bước).
Bài 4. Em hãy viết khối lệnh trong Scratch để điều khiển nhân vật di chuyển
theo mũi tên trái (mỗi lần di chuyển 40 bước).
Bài 5. Em hãy nối mỗi ô ở cột Lệnh với một ô ở cột Ý nghĩa để được đáp án đúng. Lệnh Ý nghĩa
a. Nhân vật di chuyển 10 bước 1. về phía trước.
b. Làm mất (ẩn) nhân vật trên 2. sân khấu.
c. Làm xuất hiện (hiện) nhân 3. vật trên sân khấu.
d. Nhân vật quay phải 15 độ. 4.
e. Nhân vật quay trái 15 độ. 5.
f. Nhân vật chuyển sang trang 6. phục kế tiếp.
g. Nhân vật hiển thị lời nói 7. “Xin chào!”.
h. Nhân vật hiển thị lời nói 8.
“Xin chào!” trong 2 giây.
i. Nhân vật đi tới một vị trí
ngẫu nhiên trên sân khấu. 9.
k. Nhân vật bắt đầu phát âm thanh “Meow”. 10.
l. Nhân vật thay đổi kích 11. thước một lượng 10.
m. Nhân vật hướng về bên phải sân khấu. 12.
n. Nhân vật hướng lên trên sân khấu. 13.
o. Dùng phím mũi tên lên để 14. điều khiển nhân vật.
p. Dùng phím mũi tên phải để điều khiển nhân vật. 15.
q. Nhân vật hướng về bên trái 16. sân khấu.
HƯỚNG DẪN LÀM ĐỀ CƯƠNG I. TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D B C D C A A C A B A D B C C II. TỰ LUẬN Bài 1. Khi bấm phím mũi tên lên Đặt hướng bằng 0 Di chuyển 20 bước Bài 2.
Khi bấm phím mũi tên xuống Đặt hướng bằng 180 Di chuyển 10 bước Bài 3.
Khi bấm phím mũi tên phải Đặt hướng bằng 90 Di chuyển 30 bước Bài 4.
Khi bấm phím mũi tên trái Đặt hướng bằng -90 Di chuyển 40 bước Bài 5. Lệnh Ý nghĩa
a. Nhân vật di chuyển 10 bước 1. về phía trước.
b. Làm mất (ẩn) nhân vật trên 2. sân khấu.
c. Làm xuất hiện (hiện) nhân 3. vật trên sân khấu.
d. Nhân vật quay phải 15 độ. 4.
e. Nhân vật quay trái 15 độ. 5.
f. Nhân vật chuyển sang trang 6. phục kế tiếp.
g. Nhân vật hiển thị lời nói 7. “Xin chào!”.
h. Nhân vật hiển thị lời nói 8.
“Xin chào!” trong 2 giây.
i. Nhân vật đi tới một vị trí
ngẫu nhiên trên sân khấu. 9.
k. Nhân vật bắt đầu phát âm thanh “Meow”. 10.
l. Nhân vật thay đổi kích 11. thước một lượng 10.
m. Dùng phím mũi tên lên để điều khiển nhân vật. 12.
n. Dùng phím mũi tên phải để điều khiển nhân vật. 13.
o. Nhân vật hướng về bên 14. phải sân khấu.
p. Nhân vật hướng về bên trên 15. sân khấu.
q. Nhân vật hướng về bên trái 16. sân khấu.