Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 7

Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 7 giúp các bạn học sinh sắp tham gia các kì thi môn Giáo dục công dân tham khảo, học tập và ôn tập kiến thức, bài tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Đề cương ôn tập gia kì 1 GDCD 7
A. KIN THC TRNG TÂM
1. T hào v truyn thống quê hương
- Nhn biết được mt s truyn thống văn hóa của quê hương
- Phê phán nhng việc làm trái ngược vi truyn thng tốt đẹp của quê hương.
một cách đơn giản.
- Thc hiện được nhng vic làm phù hợp để gi gìn và phát huy truyn thng quê
hương.
2. Bo tn di sản văn hóa.
- Nêu được khái nim di sản văn hoá và một s loi di sản văn hoá của Vit Nam.
- Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hi.
- Nêu được quy định cơ bản ca pháp lut v quyền và nghĩa vụ ca t chc, cá nhân
đối vi vic bo v di sản văn hoá.
- Nhn biết được trách nhim ca hc sinh trong vic bo tn di sản văn hoá.
- Liệt kê được các hành vi vi phm pháp lut v bo tn di sản văn hoá và cách đấu
tranh,ngăn chặn các hành vi đó.
- Thc hiện được mt s vic cn làm phù hp vi la tuổi, để góp phn bo v di sn
văn hoá.
3. Quan tâm, cm thông và chia s
- Nêu được nhng biu hin ca s quan tâm, cm thông và chia s với người khác.
B. CÂU HI VÀ BÀI TP C TH
I. TRC NGHIM:
Khoanh tròn vào đáp án dưới đây tương ứng vi câu tr lời đúng nhất
Câu 1. Món ăn nào không phải món ăn truyền thng ca dân tc Vit Nam?
A. Bún bò Huế.
B. Ph Hà Ni.
C. Kim Chi.
D. Bánh chưng, bánh dày.
Câu 2: Nội dung dưới đây thuộc Điều bao nhiêu trong Lut Di sản văn hóa năm 2001
(Sửa đổi b sung năm 2009)?
“... Tổ chc, cá nhân có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
1. S hu hp pháp di sản văn hoá;
2. Tham quan, nghiên cu di sản văn hoá;
3. Tôn trng, bo v và phát huy giá tr di sản văn hoá;...”
A. Điều 11.
C. Điều 13
B. Điều 12.
D. Điều 14
Câu 3: Hát xoan, hát quan h thuc loi di sản văn hóa nào?
A. Di sản văn hóa vật th.
C. Di tích lch s.
B. Di sản văn hóa phi vật th.
D. Danh lam thng cnh.
Câu 4: Thành c Qung Tr thuc loi di sản văn hóa nào?
A. Di sản văn hóa vật th.
C. Di tích lch s.
B. Di sản văn hóa phi vật th.
D. Danh lam thng cnh.
Câu 5. Hành vi nào sau đây thể hin vic gi gìn và phát huy truyn thng tốt đẹp ca
quê hương?
A. Chê bai phong tc tp quán thời xưa của dân làng.
B. Chê bai người quét rác.
C. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa.
D. Coi thường vic làm chân tay.
Câu 6. Di sản văn hoá là
A. sn phm tinh thn, vt cht có giá tr khoa học, được lưu truyền t thế h này qua
thế h khác.
B. sn phm tnh thn, vt cht có giá tr lch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền
t thế h này qua thế h khác.
C. sn phm tinh thn có giá tr lch sử, được lưu truyền t thế h này qua thế h khác
nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Việt Nam.
D. sn phm có giá tr lch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền t thế h này qua
thế h khác nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Việt Nam.
Câu 7. Món ăn nào không phải món ăn truyền thng ca dân tc Vit Nam?
A. Bún bò Huế.
B. Ph Hà Ni.
C. Đậu ph T Xuyên.
D. Bánh chưng, bánh dày.
Câu 8: Nội dung dưới đây thuộc Điều bao nhiêu trong Lut Di sản văn hóa năm 2001
(Sửa đổi b sung năm 2009)
“...Tổ chc, cá nhân qun lý trc tiếp di sản văn hóa có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
1. Bo v, gi gìn di sản văn hóa;
2. Thc hin các bin pháp phòng ngừa, ngăn chặn kp thi các hành vi xâm hi di sn
văn hóa;
3. Thông báo kp thi cho ch s hu hoặc cơ quan nhà nước có thm quyền nơi gần
nht khi di sản văn hóa bị mt hoặc có nguy cơ bị hy hoại;...”
A. Điều 13. C. Điều 15
B. Điều 14. D. Điều 16
Câu 9: Aó dài thuc loi di sản văn hóa nào ?
A. Di sản văn hóa vật th. C. Di tích lch s.
B. Di sản văn hóa phi vật th. D. Danh lam thng cnh.
Câu 10: Hoàng thành Thăng Long thuộc loi di sản văn hóa nào?
A. Di sản văn hóa vật th. C. Di tích lch s.
B. Di sản văn hóa phi vật th. D. Danh lam thng cnh.
Câu 11. Hành động nào là biu hin ca quan tâm, chia s?
A. Quyên góp qun áo cho hc sinh vùng cao.
B. Bt nt bn cùng lp.
C. Chế giu các bn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp.
D. Cười đùa, trêu chọc người kém may mn
Câu 12: Nhng sn phm tinh thn có giá tr v lch sử, văn hoá, khoa học được lưu
gi bng trí nh, ch viết, truyn ming, truyn ngh, trình din và các hình thức lưu
giữ, lưu truyền khác được gi là ?
A. Di sn.
B. Di sản văn hóa.
C. Di sản văn hóa vật th.
D. Di sản văn hóa phi vật th.
Câu 13: Sn phm vt cht có giá tr lch sử, văn hoá, bao gồm các di tích lch s văn
hoá, danh lam thng cnh, các di vt c vt, bo vt quốc gia được gi là?
A. Di sn.
B. Di sản văn hóa.
C. Di sản văn hóa vật th.
D. Di sản văn hóa phi vật th.
Câu 14. Trong cuc sng chúng ta cn quan tâm, chia s đối vi nhng ai?
A. Ch các bn trong lp
B. Tt c mọi người xung quanh chung ta
C. Ch anh em, h hàng thân thích.
D. Ch các bn cùng gii.
Câu 15. Biu hiện nào dưới đây trái với quan tâm, cm thông, chia s?
A. Động viên khi bn gp chuyn bun.
B. Cho bn nhìn bài trong gi kim tra.
C. Đưa bạn đến bnh vin khi gp tai nn.
D. Cõng bạn đến lp khi chân bn b gãy.
II. BÀI TP
Câu 16: Em hãy cho biết thế nào là truyn thng tốt đẹp của quê hương?
Gi ý:
-Truyn thng tốt đẹp của quê hương: là những giá tr tốt đẹp, riêng bit ca mi vùng
miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền t
thế h này qua thế h khác.
Câu 17: Em hãy đọc 2 câu tc ng sau và tr li câu hỏi: (1.5 điểm)
1. Lá lành đùm lá rách.
2. Mt miếng khi đói bằng mt gói khi no.
Em có suy nghĩ gì về 2 câu tc ng trên?
Gi ý:
1. Câu tc ngữ: Lá lành đùm lá rách muốn khuyên răn con người phi có tinh thn
đoàn kết, biết đưa tay giúp đỡ những người xung quanh khi h gặp khó khăn, xuất
phát t tấm lòng nhân ái, yêu thương con người... (HS trình bày theo ý hiu)
2. Câu tc ng: Mt miếng khi đói bằng mt gói khi no nói v s chia s ca con
người nhng lúc hon nạn khó khăn. Khi ai đó gặp hon nạn mà được người khác
giúp đỡ thì người gp hon nn s rt quý trng và biết ơn người đã giúp mình... (HS
trình bày theo ý hiu)
Câu 18: Cho tình huống: (4.0 điểm)
Khu Di tích Quốc gia đặc bit Tân Trào, trên nhiu công trình b du khách viết,
v, ... gây mất mĩ quan. Trên một s cây cột hàng trăm năm tuổi đình Tân Trào, một
s người đã khắc tên, địa ch hoc các hình trái tim, hoa lá, ... Thậm chí có người để
li c địa ch, s điện thoi, tài khon mng xã hi, ... Không ch trên nhng công
trình, vt dng ti khu di tích, ngay c các thân cây, tảng đá và một s bia trong khu di
tích cũng bị viết, v gây mt m quan.
a) Em đồng ý hay không đồng ý vi nhng vic làm trên? Vì sao?
b) Nếu gp những người đang viết, v như vậy, em có th nói gì vi h?
Gi ý:
a.
Em không đồng ý vi nhng vic làm trên.
Vì Khu Di tích Quốc gia đặc bit Tân Trào là mt di sản văn hóa của đất nước. Nhng
hành động viết, v by, khc ch lên trên trên nhiu công trình ca khu di tích là hành
vi gây mất mĩ quan, phá hoại, xâm hại đến di sản văn hóa…
b
Nếu bt gp những người đang viết, v như vậy em s gii thích cho h hành vi ca
h là sai trái, đang xâm hại đến di sản văn hóa; em sẽ khuyên h cn biết bo v di
sản văn hóa, có rất nhiều cách khác để có th ghi li du n và k niệm khi đến tham
quan di tích lch s như chụp ảnh, mua quà lưu niệm ...
(HS trình bày theo suy nghĩ cá nhân)
Câu 19: Nêu mt s bin pháp góp phn gi gìn, bo tn và phát huy di sản văn hóa?
Gi ý:
- Bin pháp góp phn gi gìn, bo tn và phát huy di sản văn hóa:
+ Gi gìn v sinh, không viết, v vào di tích.
+ Tham gia dn dp v sinh, chăm sóc cây ở khu di tích.
+ Tuyên truyn, gii thiu v giá tr lch sử, văn hóa của di tích cho bn bè và mi
người.
+ Hưởng ng, tham gia các l hi.
+ Phê phán, t cáo nhng hành vi không bo v di sản văn hóa.
Câu 20
Đội thiếu niên nhà trường phát động phong trào “Áo ấm tng bạn”, T rủ H tham gia,
H t chi vi lí do nhà mình không phải là gia đình giàu có nên mình không tham gia.
a. Em có nhn xét gì v suy nghĩ và hành động ca bn H?
b. Nếu em là bn T thì em hãy gii thích cho bn H hiu vì sao mọi người phi quan
tâm, cm thông, chia s vi nhau?
Gi ý:
a. Suy nghĩ và hành động ca bn H là sai
- Th hin tính ích k, không biết quan tâm, cm thông và chia s vi các bn có hoàn
cảnh khó khăn trong Liên đội.
b. Nếu em là bn T thì em gii thích cho bn H hiu vì sao mọi người phi quan tâm,
cm thông, chia s với nhau, đó là:
- Nhận được s quan tâm, cm thông, chia s, mỗi người s có động lực vượt qua khó
khăn, thử thách.
- Người biết quan tâm, cm thông, chia s s nhận được s yêu quý, tôn trng ca mi
người.
- Nh đó, cuộc sng s tràn ngập tình yêu thương niềm vui và hnh phúc, các mi
quan h s tr nên tốt đẹp và bn vững hơn.
| 1/7

Preview text:

Đề cương ôn tập giữa kì 1 GDCD 7
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
1. Tự hào về truyền thống quê hương
- Nhận biết được một số truyền thống văn hóa của quê hương
- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. một cách đơn giản.
- Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương.
2. Bảo tồn di sản văn hóa.
- Nêu được khái niệm di sản văn hoá và một số loại di sản văn hoá của Việt Nam.
- Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hội.
- Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân
đối với việc bảo vệ di sản văn hoá.
- Nhận biết được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hoá.
- Liệt kê được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá và cách đấu
tranh,ngăn chặn các hành vi đó.
- Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi, để góp phần bảo vệ di sản văn hoá.
3. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
- Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
B. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CỤ THỂ I. TRẮC NGHIỆM:
Khoanh tròn vào đáp án dưới đây tương ứng với câu trả lời đúng nhất
Câu 1. Món ăn nào không phải món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Bún bò Huế. B. Phở Hà Nội. C. Kim Chi. D. Bánh chưng, bánh dày.
Câu 2: Nội dung dưới đây thuộc Điều bao nhiêu trong Luật Di sản văn hóa năm 2001
(Sửa đổi bổ sung năm 2009)?
“... Tổ chức, cá nhân có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
1. Sở hữu hợp pháp di sản văn hoá;
2. Tham quan, nghiên cứu di sản văn hoá;
3. Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá;...” A. Điều 11. C. Điều 13 B. Điều 12. D. Điều 14
Câu 3: Hát xoan, hát quan họ thuộc loại di sản văn hóa nào?
A. Di sản văn hóa vật thể. C. Di tích lịch sử.
B. Di sản văn hóa phi vật thể. D. Danh lam thắng cảnh.
Câu 4: Thành cổ Quảng Trị thuộc loại di sản văn hóa nào?
A. Di sản văn hóa vật thể. C. Di tích lịch sử.
B. Di sản văn hóa phi vật thể. D. Danh lam thắng cảnh.
Câu 5. Hành vi nào sau đây thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương?
A. Chê bai phong tục tập quán thời xưa của dân làng.
B. Chê bai người quét rác.
C. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa.
D. Coi thường việc làm chân tay.
Câu 6. Di sản văn hoá là
A. sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
B. sản phẩm tỉnh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền
từ thế hệ này qua thế hệ khác.
C. sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác
ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
D. sản phẩm có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua
thế hệ khác ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Câu 7. Món ăn nào không phải món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Bún bò Huế. B. Phở Hà Nội. C. Đậu phụ Tứ Xuyên. D. Bánh chưng, bánh dày.
Câu 8: Nội dung dưới đây thuộc Điều bao nhiêu trong Luật Di sản văn hóa năm 2001
(Sửa đổi bổ sung năm 2009)
“...Tổ chức, cá nhân quản lý trực tiếp di sản văn hóa có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
1. Bảo vệ, giữ gìn di sản văn hóa;
2. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại di sản văn hóa;
3. Thông báo kịp thời cho chủ sở hữu hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần
nhất khi di sản văn hóa bị mất hoặc có nguy cơ bị hủy hoại;...” A. Điều 13. C. Điều 15 B. Điều 14. D. Điều 16
Câu 9: Aó dài thuộc loại di sản văn hóa nào ?
A. Di sản văn hóa vật thể. C. Di tích lịch sử.
B. Di sản văn hóa phi vật thể. D. Danh lam thắng cảnh.
Câu 10: Hoàng thành Thăng Long thuộc loại di sản văn hóa nào?
A. Di sản văn hóa vật thể. C. Di tích lịch sử.
B. Di sản văn hóa phi vật thể. D. Danh lam thắng cảnh.
Câu 11. Hành động nào là biểu hiện của quan tâm, chia sẻ?
A. Quyên góp quần áo cho học sinh vùng cao.
B. Bắt nạt bạn cùng lớp.
C. Chế giễu các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp.
D. Cười đùa, trêu chọc người kém may mắn
Câu 12: Những sản phẩm tinh thần có giá trị về lịch sử, văn hoá, khoa học được lưu
giữ bằng trí nhớ, chữ viết, truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình thức lưu
giữ, lưu truyền khác được gọi là ? A. Di sản. B. Di sản văn hóa.
C. Di sản văn hóa vật thể.
D. Di sản văn hóa phi vật thể.
Câu 13: Sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, bao gồm các di tích lịch sử văn
hoá, danh lam thắng cảnh, các di vật cổ vật, bảo vật quốc gia được gọi là? A. Di sản. B. Di sản văn hóa.
C. Di sản văn hóa vật thể.
D. Di sản văn hóa phi vật thể.
Câu 14. Trong cuộc sống chúng ta cần quan tâm, chia sẻ đối với những ai?
A. Chỉ các bạn trong lớp
B. Tất cả mọi người xung quanh chung ta
C. Chỉ anh em, họ hàng thân thích.
D. Chỉ các bạn cùng giới.
Câu 15. Biểu hiện nào dưới đây trái với quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
A. Động viên khi bạn gặp chuyện buồn.
B. Cho bạn nhìn bài trong giờ kiểm tra.
C. Đưa bạn đến bệnh viện khi gặp tai nạn.
D. Cõng bạn đến lớp khi chân bạn bị gãy. II. BÀI TẬP
Câu 16: Em hãy cho biết thế nào là truyền thống tốt đẹp của quê hương? Gợi ý:
-Truyền thống tốt đẹp của quê hương: là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng
miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ
thế hệ này qua thế hệ khác.
Câu 17: Em hãy đọc 2 câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi: (1.5 điểm) 1. Lá lành đùm lá rách.
2. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
Em có suy nghĩ gì về 2 câu tục ngữ trên? Gợi ý:
1. Câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách muốn khuyên răn con người phải có tinh thần
đoàn kết, biết đưa tay giúp đỡ những người xung quanh khi họ gặp khó khăn, xuất
phát từ tấm lòng nhân ái, yêu thương con người... (HS trình bày theo ý hiểu)
2. Câu tục ngữ: Một miếng khi đói bằng một gói khi no nói về sự chia sẻ của con
người những lúc hoạn nạn khó khăn. Khi ai đó gặp hoạn nạn mà được người khác
giúp đỡ thì người gặp hoạn nạn sẽ rất quý trọng và biết ơn người đã giúp mình... (HS trình bày theo ý hiểu)
Câu 18: Cho tình huống: (4.0 điểm)
Ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, trên nhiều công trình bị du khách viết,
vẽ, ... gây mất mĩ quan. Trên một số cây cột hàng trăm năm tuổi ở đình Tân Trào, một
số người đã khắc tên, địa chỉ hoặc các hình trái tim, hoa lá, ... Thậm chí có người để
lại cả địa chỉ, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội, ... Không chỉ ở trên những công
trình, vật dụng tại khu di tích, ngay cả các thân cây, tảng đá và một số bia trong khu di
tích cũng bị viết, vẽ gây mất mỹ quan.
a) Em đồng ý hay không đồng ý với những việc làm trên? Vì sao?
b) Nếu gặp những người đang viết, vẽ như vậy, em có thể nói gì với họ? Gợi ý: a.
Em không đồng ý với những việc làm trên.
Vì Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào là một di sản văn hóa của đất nước. Những
hành động viết, vẽ bậy, khắc chữ lên trên trên nhiều công trình của khu di tích là hành
vi gây mất mĩ quan, phá hoại, xâm hại đến di sản văn hóa… b
Nếu bắt gặp những người đang viết, vẽ như vậy em sẽ giải thích cho họ hành vi của
họ là sai trái, đang xâm hại đến di sản văn hóa; em sẽ khuyên họ cần biết bảo vệ di
sản văn hóa, có rất nhiều cách khác để có thể ghi lại dấu ấn và kỉ niệm khi đến tham
quan di tích lịch sử như chụp ảnh, mua quà lưu niệm ...
(HS trình bày theo suy nghĩ cá nhân)
Câu 19: Nêu một số biện pháp góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa? Gợi ý:
- Biện pháp góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa:
+ Giữ gìn vệ sinh, không viết, vẽ vào di tích.
+ Tham gia dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây ở khu di tích.
+ Tuyên truyền, giới thiệu về giá trị lịch sử, văn hóa của di tích cho bạn bè và mọi người.
+ Hưởng ứng, tham gia các lễ hội.
+ Phê phán, tố cáo những hành vi không bảo vệ di sản văn hóa. Câu 20
Đội thiếu niên nhà trường phát động phong trào “Áo ấm tặng bạn”, T rủ H tham gia,
H từ chối với lí do nhà mình không phải là gia đình giàu có nên mình không tham gia.
a. Em có nhận xét gì về suy nghĩ và hành động của bạn H?
b. Nếu em là bạn T thì em hãy giải thích cho bạn H hiểu vì sao mọi người phải quan
tâm, cảm thông, chia sẻ với nhau? Gợi ý:
a. Suy nghĩ và hành động của bạn H là sai
- Thể hiện tính ích kỉ, không biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với các bạn có hoàn
cảnh khó khăn trong Liên đội.
b. Nếu em là bạn T thì em giải thích cho bạn H hiểu vì sao mọi người phải quan tâm,
cảm thông, chia sẻ với nhau, đó là:
- Nhận được sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ, mỗi người sẽ có động lực vượt qua khó khăn, thử thách.
- Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người.
- Nhờ đó, cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương niềm vui và hạnh phúc, các mối
quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.