Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống tổng hợp kiến thức quan trọng, cùng các dạng bài tập trọng tâm trong chương trình giữa học kì 2 năm 2023 - 2024, giúp thầy cô giao đề cương ôn tập cho học sinh của mình.

Thông tin:
11 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống tổng hợp kiến thức quan trọng, cùng các dạng bài tập trọng tâm trong chương trình giữa học kì 2 năm 2023 - 2024, giúp thầy cô giao đề cương ôn tập cho học sinh của mình.

66 33 lượt tải Tải xuống
TRƯỜNG THCS……
NĂM HỌC 2022 - 2023
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC II
MÔN: HDDTN, HN 6
I. Trắc nghiệm:
Câu 1: Trong c hành động dưới đây, đâu hành động thiếu văn minh nơi
công cộng?
A. Chen lấn, không xếp hàng khi mua vé.
B. Không nhường chỗ cho người già nhà chờ xe bus.
C. Vứt rác bừa bãi công viên.
D. Tất c các phương án trên.
Câu 2: Chúng ta có thể tuyên truyền về ứng xử văn minh nơi công cộng qua
phương tiện nào?
A. Qua internet.
B. Qua báo, đài.
C. Qua các buổi diễn thuyết trường học, nhà văn hoá,...
D. Tất c các phương án trên.
Câu 3: Trong các bước sau đây, đâu bước quan trọng nhất để làm một sản
phẩm tuyên truyền?
A. Suy nghĩ, lựa chọn loại sản phẩm.
B. Xây dựng nội dung cho sản phẩm.
C. Thực hiện tạo sản phẩm.
D. Tất c các bước đều quan trọng như nhau.
Câu 4: Khi xây dựng một sản phẩm tuyên truyền, yêu cầu về ngôn ngữ phải
như thế nào?
A. Tha thiết, chân thành.
B. Nghiêm túc, cứng rắn.
C. Mạch lạc, ràng, dễ hiểu.
D. Cả A B đều đúng.
Câu 5: Hành động o sau đây thể hiện cách ứng xử văn minh khi nói, cười
nơi công cộng?
A. Tranh luận gay gắt trong thư viện.
B. Nói chuyện thì thầm trong rạp chiếu phim.
C. Kể chuyện với bạn khi ngồi trên xe bus phá lên cười rất to.
D. Cãi nhau to tiếng khi mẹ gọi điện hỏi bao giờ đi chơi với bạn về.
Câu 6: Hành động o sau đây thể hiện cách ứng xử thiếu văn minh khi nói,
cười nơi công cộng?
A. Cãi nhau to tiếng trên đường.
B. Nói chuyện thì thầm trong rạp chiếu phim.
C. Đi nhẹ, nói khẽ trong thư viện.
D. Ra chỗ vắng người để nghe điện thoại khi đang ngồi ng bạn.
Câu 7: Khi xếp hàng vào thang máy, hành động nào sau đây là hoàn toàn
không nên?
A. Đứng đúng hàng.
B. Ra vào thang máy theo thứ tự.
C. Chen hàng để được vào thang máy trước.
D. Giữ khoảng cách phù hợp với người đúng trước đứng sau.
Câu 8: Đâu trang phục phù hợp khi vào viếng lăng Bác?
A. Áo hai dây.
B. Váy ngắn trên đầu gối.
C. Áo hở vai.
D. Áo cộc hoặc dài tay, quần hoặc váy dưới gối.
Câu 9: Làm thế nào để nói, cười đủ nghe nơi công cộng?
A. Giữ khoảng cách phù hợp giữa người nói người nghe.
B. Nói bằng âm lượng vừa đủ.
C. Cả A và B đều đúng.
D. Cả A B đều sai.
Câu 10: Xếp hàng nơi công cộng như thế nào là đúng?
A. Đứng đúng hàng.
B. Tuyệt đối không chen lấn, đẩy.
C. Giữ khoảng cách nhất định với người đứng trước đứng sau.
D. Tất c các phương án trên.
Câu 11: Làm thế nào để lựa chọn trang phục phù hợp khi đến nơi công cộng?
A. Thực hiện đúng yêu cầu v trang phục nơi mình đến.
B. Chọn trang phục phù hợp với thời tiết mục đích hoạt động.
C. Cả A và B đều đúng.
D. Cả A B đều sai.
Câu 12: Theo em, chúng ta sẽ nhận được khi cách ứng xử đúng đắn nơi
công cộng?
A. Sự tôn trọng, quý mến của mọi người xung quanh.
B. Sự dè bỉu, xa lánh của mọi người.
C. Sự k chịu của mọi người.
D. Không nhận được nơi công cộng toàn những người chúng ta không quen
biết.
Câu 13: Theo em, những hành vi thiếu văn minh thể gây ra những ảnh
hưởng như thế nào?
A. Làm mất quan đô thị.
B. Gây ra tranh chấp, bất hoà giữa người với người.
C. Để lại ấn tượng xấu cho mọi người xung quanh.
D. Tất c các phương án trên.
Câu 14: Chúng ta nên thái độ như thế nào với những hành vi thiếu văn
minh?
A. Trực tiếp lên án các hành vi đó.
B. Thờ ơ, không quan tâm.
C. Giả vờ không nhìn thấy.
D. Cười, nói lớn tiếng
Câu 15: Khi người nói chuyện to tiếng trong rạp chiếu phim, em nên làm gì?
A. Lặng lẽ đổi chỗ để tiếp tục xem phim.
B. Góp ý nhẹ nhàng, yêu cầu h nói chuyện tiếng lại.
C. Không lên tiếng mọi người xung quanh cũng không ai ý kiến gì.
D. Tất c các phương án trên.
Câu 16: học sinh lớp 6, em thể tham gia các hoạt động cộng đồng không?
sao?
A. Có, miễn em biết lựa chọn những hoạt động phù hợp với sức khỏe, năng lực
thời
gian cá nhân
B. Có, các hoạt động cộng đồng k đơn giản, dễ dàng thực hiện
C. Không, các hoạt động cộng đồng chỉ dành cho người lớn
D. Không, các hoạt động không phù hợp với lứa tuổi học sinh
Câu 17: Khi tìm hiểu ng về cộng đồng các tổ chức trong cộng đồng sẽ
chúng ta:
A. Không giúp ích cả
B. Giúp chúng ta dễ dàng, thuận lợi hơn khi tham gia các hoạt động cộng đồng
C. Khiến chúng ta cảm thấy các hoạt động tẻ nhạt, không thú vị
D. Mất thời gian, không có lợi ích gì.
Câu 18: Thanh thiếu niên chúng ta sẽ nhận được khi tham gia vào các hoạt
động cộng đồng?
A. Cảm thấy bản thân sống ý nghĩa hơn
B. Hình thành các kỹ năng cho bản thân
C. thể đồng cảm, biết giúp đỡ người khác.
D. Tất c các ý nghĩa trên.
Câu 19: Tại sao gia đình bạn nên chung tay giúp cộng đồng?
A. Là hành động tốt
B. Lấp đầy thời gian rảnh rỗi một cách “khôn ngoan”
C. trách nhiệm hơn trong những việc làm của mình tại cộng đồng
D. Tất c đáp án trên
Câu 20: Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia:
A. Phù hợp với sức khỏe, năng lực thời gian của bản thân
B. Thích tham gia, không quan tâm đến những cái khác
C. Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay ho tham gia
D. Thích tổ chức nào thì tham gia tổ chức đó.
Câu 21: hội ngày càng tốt đẹp nhờ:
A. chất lượng cuộc sống của con người
B. mối quan hệ cộng đồng, hợp tác tôn trọng nhau
C. kinh tế của đất nước
D. lối sống của người dân.
Câu 22: những cách nào thể hiện mối quan hệ cộng đồng?
A. luôn lạc quan, yêu đới
B. thể hiện sự đồng cảm, biết giúp đ người khác
C. tham giác các hoạt động cộng đồng
D. tất c những cách trên.
Câu 23: Cứ sau 3 tháng theo điều kiện thể hiến máu lại, lại đến bệnh
viện Huyết học máu TW để hiến máu với mong muốn thể cứu giúp được
nhiều người bệnh. Em thấy người như thế nào?
A. người sống tình cảm, trách nhiệm
B. là người không biết nghĩ
C. là người tâm
D. người làm bất đắc dĩ.
Câu 24: Để ủng hộ cho các bạn học sinh gặp khó khăn trong đợt lụt miền
Trung vừa rồi,
Trung đem gom lại hết sách vở cũ, quần áo vẫn còn mặc được đem đi
quyên góp. Em suy ng gì về việc làm của Trung?
A. Đồng tình với việc làm của Trung
B. Không đồng tình với việc làm của Trung
C. Không quan tâm không ảnh hưởng đến mình
D. Ủnh hộ nhưng với tâm thế không thoải mái.
Câu 25: Tại sao cần mối quan hệ tốt đẹp với những người hàng xóm xung
quanh mình?
A. họ mang lại nhiều lợi ích cho ta.
B. họ cùng tham gia các hoạt động cộng đồng sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khi ta
gặp khó khăn.
C. họ giúp đỡ khi ta cần.
D. họ luôn làm theo sở thích của ta.
Câu 26: Đâu cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước?
A. Vịnh Hạ Long
B. Dân ca quan họ
C. Cồng chiêng Tây Nguyên
D. Cố đô Huế
Câu 27: Đâu cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước?
A. Dân ca quan họ
B. Vườn quốc gia Cúc Phương
C. Cồng chiêng Tây Nguyên
D. Cố đô Huế
Câu 28: Vịnh Hạ Long nằm tỉnh nào của nước ta?
A. Quảng Ninh
B. Hải Phòng
C. Nội
D. Hồ Chí Minh
Câu 29: đâu cảnh quan thiên nhiên đẹp sẽ:
A. làm cho nơi đó ô nhiễm môi trường
B. làm ảnh hưởng đến đời sống người dân
C. thu hút khách du lịch
D. tốn chi phí tu sửa.
Câu 30: Đâu cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng của nước ta:
A. Biển Nha Trang
B. Thác bản dốc
C. Sa Pa
D. Tất c các địa danh trên.
Câu 31. Cách sắp xếp sách, vở, đồ dùng học tập của em góc học tập thế nào
hợp lý?
A. Gọn gàng, ngăn nắp C. Tùy ý
B. Bừa bộn D. Luộm thuộm
Câu 32. Theo em vị trí góc học tập nên đặt đâu thì hợp lý?
A. Gần nơi ánh sáng, quang đãng C. Gần giường
B. Góc phòng D. Gần cửa đi lại
Câu 33. Việc sắp xếp góc học tập gọn gàng, ngăn nắp giúp:
A.Dễ dàng tìm kiếm C. Khó khăn tìm kiếm
B Mất thời gian D. Mệt mỏi
Câu 34. Trang trí nơi sinh hoạt nhân cần phù hợp với:
A. Khung cảnh của gia đình C. Sở thích của người khác
B. Ý kiến của bạn D. Vị t n phòng
Câu 35. Biểu hiện giao tiếp phù hợp trong nhà trường là:
A. Chào hỏi khi gặp thầy, cô C. Cãi nhau với bạn
B. Phớt lờ thầy, D. Khép mình
Câu 36. Biểu hiện giao tiếp phù hợp trong gia đình là:
A. Chú ý lắng nghe C. Để ngoài tai
B. Không quan tâm D. Không tập trung
Câu 37. Khi giao tiếp trong gia đình em nên những lời nói như thế nào?
A. Lễ phép C. Cộc lốc
B. Thô lỗ D. Khiếm nhã
Câu 38. Khi giao tiếp trong gia đình em nên hành vi như thế nào?
A. Động viên, khích lệ C. Cáu gắt
B. Mắng mỏ D. Mỉa mai
Câu 39. Thế nào chi tiêu không hợp lí?
A. Tùy hứng, mua theo cảm xúc C. Căn cứ vào số tiền mình
B. Khảo giá các loại mặt hàng muốn mua D. Trả giá mua hàng
Câu 40. Nội dung nào sau đây tác dụng động viên người thân trong gia
đình:
A. An ủi, quan tâm C. Trách mắng
B. Trì triết D. Không quan tâm
Câu 41. Buổi chiều, em đang ngồi học thì thấy mẹ đi làm về, tay xách túi đồ
nặng. Lúc đó em sẽ làm gì?
A. Chạy lại xách đồ giúp mẹ rồi vào học tiếp C. Chào mẹ rồi học tiếp
B. Coi như không biết D. Xách đồ giúp mẹ rồi đi chơi
Câu 42. Em của em học ngày càng tiến bộ, được thầy khen. Em sẽ nói
với em của mình?
A. Khen ngợi, động viên C. So sánh với người khác
B. Chê bai D. Bình thường
Câu 43. Khi xảy ra những nảy sinh trong gia đình, em sẽ làm gì?
A. Nhẹ nhàng, phân tích, khuyên bảo C. Đổ thêm dầu vào lửa
B. Bỏ đi chỗ khác D. Quát mắng
Câu 44. Việc cần chủ động, tự giác thực hiện trong gia đình là:
A. Nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa C. Chơi game
B. Xem ti vi D. Để bố mẹ làm hết
Câu 45. Đối với em, công việc nhà em nên:
A. Chủ động, tự giác thực hiện C. Lười biếng
B. Tị nạnh với anh, chị, em D. Không làm cả
Câu 46. Em cần làm để thiết lập được mối quan hệ với cộng đồng?
A. Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng
B. Không tiếp xúc với cộng đồng
C. Sống thu mình, khép kín
D. Không giúp đỡ người khác
Câu 47. Những đối tượng nào trong cộng đồng cần được giúp đỡ
A. Người g neo đơn C. Trẻ em mồ côi
B. Người gia D. Tất c các đối tượng trên
Câu 48. Em nên làm gì đối với mọi người về những việc thiện nguyện?
A. Tuyên truyền, vận động C. Không nói
B. Khuyên mọi người không nên giúp đỡ D. Không phải việc của mình
Câu 49. Hành vi văn hóa nơi công cộng
A. Quan tâm, giúp đỡ người gặp nạn
B. Phóng nhanh, vượt u
C. Vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông
D. Nói chuyện, tranh luận to tiếng
Câu 50. Đang đi đường em gặp một cụ già đang sang đường em sẽ làm gì?
A. Dừng xe, giúp đỡ cụ sang đường
B. Tiếp tục đi
C. Không quan tâm
D. Nhìn cụ sang đường
ĐÁP ÁN
Câu hỏi
1
2
3
4
5
6
8
9
Đáp án
D
D
D
D
B
A
D
D
Câu hỏi
10
11
12
13
14
15
17
18
Đáp án
D
C
A
D
A
B
B
D
Câu hỏi
19
20
21
22
23
24
26
27
Đáp án
C
A
B
D
A
A
A
B
Câu hỏi
28
29
30
31
32
33
35
36
Đáp án
A
C
D
A
A
A
A
A
Câu hỏi
37
38
39
40
41
42
44
45
Đáp án
A
A
A
A
A
A
A
A
Câu hỏi
46
47
48
49
50
Đáp án
A
D
A
A
A
II. Tự luận:
Câu 1: Em hãy nêu việc nên làm trong chi tiêu?
Câu 2: Em hãy nêu việc làm để giữ n cảnh quan thiên nhiên?
Câu 3: Tình huống: Trên đường Hoa đi học gặp một nhóm bạn đi xe hàng ba,
nhóm bạn này đã va vào một cụ đi ngược chiều, nhóm bạn đã không giúp đỡ
cụ dậy còn bỏ đi. Trong trường hợp này em nhận xét về hành vi của nhóm
bạn. Nếu Hoa em sẽ làm gì?
Gợi ý:
Câu 1: Việc nên làm trong chi tiêu:
- Chỉ tiêu cho những việc cần thiết
- kế hoạch sử dụng tiền mình
- Luôn chia tiền mình cho các khoản: chi tiêu sinh hoạt, tiết kiệm, chia sẻ,
giúp đỡ mọi người
- Không chi tiêu theo sở thích
- ….
Câu 2: Việc nên làm để giữ gìn cảnh quan thiên nhiên:
- Dọn dẹp vệ sinh lớp học, khuôn viên nhà
- Vứt c đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi
- Hạn chế sử dụng túi nilong
- Tích cực trồng cây xanh
- Tiết kiệm nước, điện trong sinh hoạt
- …..
Câu 3:
Nhận xét: Đi xe dàn hàng ngang sẽ gây nguy hiểm đến người khác, không
tuân thủ luật l giao thông
Nếu Hoa, em sẽ: đứng lại đỡ cụ dậy, hỏi sao không, kêu mấy
bạn dừng lại xin lỗi cụ nếu mấy bạn không đứng lại xin lỗi cụ thì em
sẽ nói với bố mẹ các bạn đó.
| 1/11

Preview text:

TRƯỜNG THCS……
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: HDDTN, HN 6 I. Trắc nghiệm:
Câu 1: Trong các hành động dưới đây, đâu là hành động thiếu văn minh ở nơi
công cộng?
A. Chen lấn, không xếp hàng khi mua vé.
B. Không nhường chỗ cho người già ở nhà chờ xe bus.
C. Vứt rác bừa bãi ở công viên.
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 2: Chúng ta có thể tuyên truyền về ứng xử văn minh nơi công cộng qua phương tiện nào? A. Qua internet. B. Qua báo, đài.
C. Qua các buổi diễn thuyết ở trường học, nhà văn hoá,. .
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 3: Trong các bước sau đây, đâu là bước quan trọng nhất để làm một sản phẩm tuyên truyền?
A. Suy nghĩ, lựa chọn loại sản phẩm.
B. Xây dựng nội dung cho sản phẩm.
C. Thực hiện tạo sản phẩm.
D. Tất cả các bước đều quan trọng như nhau.
Câu 4: Khi xây dựng một sản phẩm tuyên truyền, yêu cầu về ngôn ngữ phải như thế nào?
A. Tha thiết, chân thành. B. Nghiêm túc, cứng rắn.
C. Mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu. D. Cả A và B đều đúng.
Câu 5: Hành động nào sau đây thể hiện cách ứng xử văn minh khi nói, cười nơi công cộng?
A. Tranh luận gay gắt trong thư viện.
B. Nói chuyện thì thầm trong rạp chiếu phim.
C. Kể chuyện với bạn khi ngồi trên xe bus và phá lên cười rất to.
D. Cãi nhau to tiếng khi mẹ gọi điện hỏi bao giờ đi chơi với bạn về.
Câu 6: Hành động nào sau đây thể hiện cách ứng xử thiếu văn minh khi nói, cười nơi công cộng?
A. Cãi nhau to tiếng trên đường.
B. Nói chuyện thì thầm trong rạp chiếu phim.
C. Đi nhẹ, nói khẽ trong thư viện.
D. Ra chỗ vắng người để nghe điện thoại khi đang ngồi cùng bạn.
Câu 7: Khi xếp hàng vào thang máy, hành động nào sau đây là hoàn toàn không nên? A. Đứng đúng hàng.
B. Ra vào thang máy theo thứ tự.
C. Chen hàng để được vào thang máy trước.
D. Giữ khoảng cách phù hợp với người đúng trước và đứng sau.
Câu 8: Đâu là trang phục phù hợp khi vào viếng lăng Bác? A. Áo hai dây.
B. Váy ngắn trên đầu gối. C. Áo hở vai.
D. Áo cộc hoặc dài tay, quần hoặc váy dưới gối.
Câu 9: Làm thế nào để nói, cười đủ nghe nơi công cộng?
A. Giữ khoảng cách phù hợp giữa người nói và người nghe.
B. Nói bằng âm lượng vừa đủ. C. Cả A và B đều đúng. D. Cả A và B đều sai.
Câu 10: Xếp hàng nơi công cộng như thế nào là đúng? A. Đứng đúng hàng.
B. Tuyệt đối không chen lấn, xô đẩy.
C. Giữ khoảng cách nhất định với người đứng trước và đứng sau.
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 11: Làm thế nào để lựa chọn trang phục phù hợp khi đến nơi công cộng?
A. Thực hiện đúng yêu cầu về trang phục ở nơi mình đến.
B. Chọn trang phục phù hợp với thời tiết và mục đích hoạt động. C. Cả A và B đều đúng. D. Cả A và B đều sai.
Câu 12: Theo em, chúng ta sẽ nhận được gì khi có cách ứng xử đúng đắn nơi công cộng?
A. Sự tôn trọng, quý mến của mọi người xung quanh.
B. Sự dè bỉu, xa lánh của mọi người.
C. Sự khó chịu của mọi người.
D. Không nhận được gì vì nơi công cộng toàn những người chúng ta không quen biết.
Câu 13: Theo em, những hành vi thiếu văn minh có thể gây ra những ảnh hưởng như thế nào?
A. Làm mất mĩ quan đô thị.
B. Gây ra tranh chấp, bất hoà giữa người với người.
C. Để lại ấn tượng xấu cho mọi người xung quanh.
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 14: Chúng ta nên có thái độ như thế nào với những hành vi thiếu văn minh?
A. Trực tiếp lên án các hành vi đó. B. Thờ ơ, không quan tâm.
C. Giả vờ không nhìn thấy. D. Cười, nói lớn tiếng
Câu 15: Khi có người nói chuyện to tiếng trong rạp chiếu phim, em nên làm gì?
A. Lặng lẽ đổi chỗ để tiếp tục xem phim.
B. Góp ý nhẹ nhàng, yêu cầu họ nói chuyện bé tiếng lại.
C. Không lên tiếng vì mọi người xung quanh cũng không ai có ý kiến gì.
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 16: Là học sinh lớp 6, em có thể tham gia các hoạt động cộng đồng không? Vì sao?
A. Có, miễn là em biết lựa chọn những hoạt động phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian cá nhân
B. Có, vì các hoạt động cộng đồng khá đơn giản, dễ dàng thực hiện
C. Không, vì các hoạt động cộng đồng chỉ dành cho người lớn
D. Không, vì các hoạt động không phù hợp với lứa tuổi học sinh
Câu 17: Khi tìm hiểu kĩ càng về cộng đồng và các tổ chức trong cộng đồng sẽ chúng ta:
A. Không giúp ích gì cả
B. Giúp chúng ta dễ dàng, thuận lợi hơn khi tham gia các hoạt động cộng đồng
C. Khiến chúng ta cảm thấy các hoạt động tẻ nhạt, không thú vị
D. Mất thời gian, không có lợi ích gì.
Câu 18: Thanh thiếu niên chúng ta sẽ nhận được gì khi tham gia vào các hoạt động cộng đồng?
A. Cảm thấy bản thân sống có ý nghĩa hơn
B. Hình thành các kỹ năng cho bản thân
C. Có thể đồng cảm, biết giúp đỡ người khác.
D. Tất cả các ý nghĩa trên.
Câu 19: Tại sao gia đình bạn nên chung tay giúp cộng đồng? A. Là hành động tốt
B. Lấp đầy thời gian rảnh rỗi một cách “khôn ngoan”
C. Có trách nhiệm hơn trong những việc làm của mình tại cộng đồng D. Tất cả đáp án trên
Câu 20: Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia:
A. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân
B. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác
C. Tìm kiếm trên internet, thấy cái nào hay ho là tham gia
D. Thích tổ chức nào thì tham gia tổ chức đó.
Câu 21: Xã hội ngày càng tốt đẹp là nhờ:
A. chất lượng cuộc sống của con người
B. mối quan hệ cộng đồng, hợp tác và tôn trọng nhau
C. kinh tế của đất nước
D. lối sống của người dân.
Câu 22: Có những cách nào thể hiện mối quan hệ cộng đồng?
A. luôn lạc quan, yêu đới
B. thể hiện sự đồng cảm, biết giúp đỡ người khác
C. tham giác các hoạt động cộng đồng
D. tất cả những cách trên.
Câu 23: Cứ sau 3 tháng theo điều kiện có thể hiến máu lại, Hà lại đến bệnh
viện Huyết học máu TW để hiến máu với mong muốn có thể cứu giúp được
nhiều người bệnh. Em thấy Hà là người như thế nào?
A. Hà là người sống tình cảm, có trách nhiệm
B. Hà là người không biết nghĩ C. Hà là người vô tâm
D. Hà là người làm bất đắc dĩ.
Câu 24: Để ủng hộ cho các bạn học sinh gặp khó khăn trong đợt lũ lụt miền Trung vừa rồi,
Trung đem gom lại hết sách vở cũ, quần áo cũ vẫn còn mặc được đem đi

quyên góp. Em suy nghĩ gì về việc làm của Trung?
A. Đồng tình với việc làm của Trung
B. Không đồng tình với việc làm của Trung
C. Không quan tâm vì không ảnh hưởng đến mình
D. Ủnh hộ nhưng với tâm thế không thoải mái.
Câu 25: Tại sao cần có mối quan hệ tốt đẹp với những người hàng xóm xung quanh mình?
A. vì họ mang lại nhiều lợi ích cho ta.
B. vì họ cùng tham gia các hoạt động cộng đồng và sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khi ta gặp khó khăn.
C. vì họ giúp đỡ khi ta cần.
D. vì họ luôn làm theo sở thích của ta.
Câu 26: Đâu là cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước? A. Vịnh Hạ Long B. Dân ca quan họ C. Cồng chiêng Tây Nguyên D. Cố đô Huế
Câu 27: Đâu là cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước? A. Dân ca quan họ
B. Vườn quốc gia Cúc Phương C. Cồng chiêng Tây Nguyên D. Cố đô Huế
Câu 28: Vịnh Hạ Long nằm ở tỉnh nào của nước ta? A. Quảng Ninh B. Hải Phòng C. Hà Nội D. Hồ Chí Minh
Câu 29: Ở đâu có cảnh quan thiên nhiên đẹp sẽ:
A. làm cho nơi đó ô nhiễm môi trường
B. làm ảnh hưởng đến đời sống người dân C. thu hút khách du lịch D. tốn chi phí tu sửa.
Câu 30: Đâu là cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng của nước ta: A. Biển Nha Trang B. Thác bản dốc C. Sa Pa
D. Tất cả các địa danh trên.
Câu 31. Cách sắp xếp sách, vở, đồ dùng học tập của em ở góc học tập thế nào là hợp lý? A. Gọn gàng, ngăn nắp C. Tùy ý B. Bừa bộn D. Luộm thuộm
Câu 32. Theo em vị trí góc học tập nên đặt ở đâu thì hợp lý?
A. Gần nơi có ánh sáng, quang đãng C. Gần giường B. Góc phòng D. Gần cửa đi lại
Câu 33. Việc sắp xếp góc học tập gọn gàng, ngăn nắp giúp: A.Dễ dàng tìm kiếm C. Khó khăn tìm kiếm B Mất thời gian D. Mệt mỏi
Câu 34. Trang trí nơi sinh hoạt cá nhân cần phù hợp với:
A. Khung cảnh của gia đình
C. Sở thích của người khác B. Ý kiến của bạn bè D. Vị trí căn phòng
Câu 35. Biểu hiện giao tiếp phù hợp trong nhà trường là:
A. Chào hỏi khi gặp thầy, cô C. Cãi nhau với bạn B. Phớt lờ thầy, cô D. Khép mình
Câu 36. Biểu hiện giao tiếp phù hợp trong gia đình là: A. Chú ý lắng nghe C. Để ngoài tai B. Không quan tâm D. Không tập trung
Câu 37. Khi giao tiếp trong gia đình em nên có những lời nói như thế nào? A. Lễ phép C. Cộc lốc B. Thô lỗ D. Khiếm nhã
Câu 38. Khi giao tiếp trong gia đình em nên có hành vi như thế nào? A. Động viên, khích lệ C. Cáu gắt B. Mắng mỏ D. Mỉa mai
Câu 39. Thế nào là chi tiêu không hợp lí?
A. Tùy hứng, mua theo cảm xúc
C. Căn cứ vào số tiền mình có
B. Khảo giá các loại mặt hàng muốn mua D. Trả giá và mua hàng
Câu 40. Nội dung nào sau đây có tác dụng động viên người thân trong gia đình: A. An ủi, quan tâm C. Trách mắng B. Trì triết D. Không quan tâm
Câu 41. Buổi chiều, em đang ngồi học thì thấy mẹ đi làm về, tay xách túi đồ
nặng. Lúc đó em sẽ làm gì?
A. Chạy lại xách đồ giúp mẹ rồi vào học tiếp C. Chào mẹ rồi học tiếp B. Coi như không biết gì
D. Xách đồ giúp mẹ rồi đi chơi Câu 42. Em
của em học ngày càng tiến bộ, được thầy cô khen. Em sẽ nói
gì với em của mình? A. Khen ngợi, động viên
C. So sánh với người khác B. Chê bai D. Bình thường
Câu 43. Khi xảy ra những nảy sinh trong gia đình, em sẽ làm gì?
A. Nhẹ nhàng, phân tích, khuyên bảo
C. Đổ thêm dầu vào lửa B. Bỏ đi chỗ khác D. Quát mắng
Câu 44. Việc cần chủ động, tự giác thực hiện trong gia đình là:
A. Nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa C. Chơi game B. Xem ti vi D. Để bố mẹ làm hết
Câu 45. Đối với em, công việc nhà em nên:
A. Chủ động, tự giác thực hiện C. Lười biếng
B. Tị nạnh với anh, chị, em D. Không làm gì cả
Câu 46. Em cần làm gì để thiết lập được mối quan hệ với cộng đồng?
A. Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng
B. Không tiếp xúc với cộng đồng
C. Sống thu mình, khép kín
D. Không giúp đỡ người khác
Câu 47. Những đối tượng nào trong cộng đồng cần được giúp đỡ A. Người già neo đơn C. Trẻ em mồ côi B. Người vô gia cư
D. Tất cả các đối tượng trên
Câu 48. Em nên làm gì đối với mọi người về những việc thiện nguyện?
A. Tuyên truyền, vận động C. Không nói gì
B. Khuyên mọi người không nên giúp đỡ
D. Không phải việc của mình
Câu 49. Hành vi có văn hóa nơi công cộng là
A. Quan tâm, giúp đỡ người gặp nạn B. Phóng nhanh, vượt ẩu
C. Vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông
D. Nói chuyện, tranh luận to tiếng
Câu 50. Đang đi đường em gặp một cụ già đang sang đường em sẽ làm gì?
A. Dừng xe, giúp đỡ cụ sang đường B. Tiếp tục đi C. Không quan tâm D. Nhìn cụ sang đường ĐÁP ÁN Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đáp án D D D D B A C D D Câu hỏi 10 11 12 13 14 15 16 17 18 Đáp án D C A D A B A B D Câu hỏi 19 20 21 22 23 24 25 26 27 Đáp án C A B D A A B A B Câu hỏi 28 29 30 31 32 33 34 35 36 Đáp án A C D A A A A A A Câu hỏi 37 38 39 40 41 42 43 44 45 Đáp án A A A A A A A A A Câu hỏi 46 47 48 49 50 Đáp án A D A A A II. Tự luận:
Câu 1:
Em hãy nêu việc nên làm trong chi tiêu?
Câu 2: Em hãy nêu việc làm để giữ gìn cảnh quan thiên nhiên?
Câu 3: Tình huống: Trên đường Hoa đi học gặp một nhóm bạn đi xe hàng ba,
nhóm bạn này đã va vào một bà cụ đi ngược chiều, nhóm bạn đã không giúp đỡ bà
cụ dậy mà còn bỏ đi. Trong trường hợp này em có nhận xét gì về hành vi của nhóm
bạn. Nếu là Hoa em sẽ làm gì? Gợi ý:
Câu 1: Việc nên làm trong chi tiêu:
- Chỉ tiêu cho những việc cần thiết
- Có kế hoạch sử dụng tiền mình có
- Luôn chia tiền mình có cho các khoản: chi tiêu sinh hoạt, tiết kiệm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người
- Không chi tiêu theo sở thích - ….
Câu 2: Việc nên làm để giữ gìn cảnh quan thiên nhiên:
- Dọn dẹp vệ sinh lớp học, khuôn viên nhà ở
- Vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi
- Hạn chế sử dụng túi nilong
- Tích cực trồng cây xanh
- Tiết kiệm nước, điện trong sinh hoạt - …. Câu 3:
 Nhận xét: Đi xe dàn hàng ngang sẽ gây nguy hiểm đến người khác, không
tuân thủ luật lệ giao thông
 Nếu là Hoa, em sẽ: đứng lại và đỡ bà cụ dậy, hỏi bà có sao không, kêu mấy
bạn dừng lại xin lỗi bà cụ nếu mấy bạn không đứng lại xin lỗi bà cụ thì em
sẽ nói với bố mẹ các bạn đó.