Đề cương ôn tập giữa học kỳ 1 GDCD 7 sách mới năm 2022-2023

Đề cương ôn tập giữa học kỳ 1 GDCD 7 sách mới năm 2022-2023. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các câu hỏi được chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
4 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương ôn tập giữa học kỳ 1 GDCD 7 sách mới năm 2022-2023

Đề cương ôn tập giữa học kỳ 1 GDCD 7 sách mới năm 2022-2023. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các câu hỏi được chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

64 32 lượt tải Tải xuống
Trang 1
ĐỀ ƠNG ÔN TP GIA HKI MÔN GDCD 7
M HỌC 2022 2023
A. KIN THC TRNG TÂM
1. To v truyn thống quê hương
- Nhn biết được mt s truyn thống văn hóa ca quê hương
- Phê phán nhng việc làm trái ngược vi truyn thng tt đp của qhương.
mt cách đơn giản.
- Thc hiện đưc nhng vic làm phù hợp để gi gìn và phát huy truyn thống quê hương.
2. Bo tn di sản văn hóa.
- u được khái nim di sản văn hoá và một s loi di sản văn hoá của Vit Nam.
- Giải thích được ý nghĩa của di sn văn hoá đối với con ngưi và xã hi.
- Nêu được quy đnh cơ bn ca pháp lut v quyền và nghĩa vụ ca t chức, cá nhân đối
vi vic bo v di sản văn hoá.
- Nhn biết được trách nhim ca hc sinh trong vic bo tn di snn hoá.
- Lit kê được các hành vi vi phm pháp lut v bo tn di sản văn hoá và ch đu
tranh,ngăn chặn các hành vi đó.
- Thc hiện đưc mt s vic cn làm phù hp vi la tui, để góp phn bo v di sản văn
hoá.
3. Quan tâm, cm thông chia s
- u được nhng biu hin ca s quan tâm, cm thông và chia s với người khác.
B. CÂU HI VÀ BÀI TP C TH
I. TRC NGHIM:
Khoanh tròn vào đáp án dưới đây tươngng vi câu tr li đúng nht
Câu 1. Món ăn nào không phải món ăn truyn thng ca dân tc Vit Nam?
A. Bún Huế.
B. PhNi.
C. Kim Chi.
D. Bánh chưng, bánhy.
Câu 2: Nội dung dưới đây thuộc Điều bao nhiêu trong Lut Di sản văn hóa năm
2001 (Sa đổi b sung năm 2009)?
“... Tổ chc,nn có các quyn và nghĩa vụ sau đây:
1. S hu hp pháp di sản văn hoá;
2. Tham quan, nghiên cu di sản văn hoá;
3. Tôn trng, bo v và phát huy gtr di sản văn hoá;...”
A. Điu 11. C. Điều 13
B. Điu 12. D. Điu 14
Câu 3: Hát xoan, hát quan h thuc loi di sn văn hóa nào?
A. Di sản văn hóa vt th. C. Di tích lch s.
B. Di sản văn hóa phi vt th. D. Danh lam thng cnh.
Câu 4: Thành c Qung Tr thuc loi di sản văn hóa nào?
A. Di sản văn hóa vt th. C. Di tích lch s.
B. Di sn văn hóa phi vt th. D. Danh lam thng cnh.
Trang 2
Câu 5. Hành vi nào sau đây th hin vic gi gìn phát huy truyn thng tốt đp
của quê hương?
A. Chê bai phong tc tp quán thời xưa của dân làng. B. Chê bai người quét rác.
C. Tham gia các hoạt đng đền ơn, đáp nghĩa. D. Coi thường vic làm chân tay.
Câu 6. Di sản văn hoá
A. sản phm tinh thần, vật chất có giá trị khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế
hệ khác.
B. sản phẩm tỉnh thần, vật chất giá trlịch sử, văn hoá, khoa học, được u truyn từ
thế hệ này qua thế hệ khác.
C. sản phẩm tinh thần giá trị lịch sử, được u truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác
nước Cộng hoà xã hội ch nghĩa Việt Nam.
D. sản phẩm có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế
hệ khácc Cộng hoà xã hội ch nghĩa Việt Nam.
Câu 7. Món ăn nào không phải món ăn truyn thng ca dân tc Vit Nam?
A. Bún Huế.
B. PhNi.
C. Đậu ph T Xuyên.
D. Bánh chưng, bánhy.
Câu 8: Nội dung dưới đây thuộc Điều bao nhiêu trong Lut Di sản văn hóa năm
2001 (Sa đổi b sung năm 2009)
“...T chc, cá nhân qun lý trc tiếp di sn văn hóa có các quyn và nghĩa vụ sau đây:
1. Bo v, gin di sản văn hóa;
2. Thc hin các bin pháp phòng ngừa, ngăn chặn kp thi c hành vi xâm hi di sn
văn hóa;
3. Thông báo kp thi cho ch s hu hoặc cơ quan nhà nưc có thm quyền nơi gn nht
khi di sn văn hóa b mt hoặc có nguy cơ bị hy hoại;...”
A. Điu 13. C. Điều 15
B. Điu 14. D. Điu 16
Câu 9: Aó i thuc loi di sn văn hóa nào ?
A. Di sản văn hóa vt th. C. Di tích lch s.
B. Di sản văn hóa phi vt th. D. Danh lam thng cnh.
Câu 10: Hoàng thành Thăng Long thuộc loi di sản văn hóa nào?
A. Di sản văn hóa vt th. C. Di tích lch s.
B. Di sản văn hóa phi vt th. D. Danh lam thng cnh.
Câu 11. Hành động nàobiu hin ca quan tâm, chia s?
A. Quyên góp qun áo cho hc sinh vùng cao.
B. Bt nt bn cùng lp.
C. Chế giuc bn có hoàn cảnh kkhăn trong lớp.
D. ời đùa, trêu chọc người kém may mn
Câu 12: Nhng sn phm tinh thn có giá tr v lch sử, văn hoá, khoa học được lưu
gi bng tnh, ch viết, truyn ming, truyn ngh, trình din và các hình thc
lưu giữ, lưu truyền khác được gi là ?
A. Di sn.
B. Di sản văn hóa.
C. Di sản văn hóa vt th.
Trang 3
D. Di sản văn hóa phi vt th.
Câu 13: Sn phm vt cht có giá tr lch sử, văn hoá, bao gồm các di tích lch s văn
hoá, danh lam thng cnh, các di vt c vt, bo vt quốc gia đưc gi là?
A. Di sn.
B. Di sản văn hóa.
C. Di sản văn hóa vt th.
D. Di sản văn hóa phi vt th.
Câu 14. Trong cuc sng chúng ta cn quan tâm, chia s đối vi nhng ai?
A. Chc bn trong lp
B. Tt c mọi người xung quanh chung ta
C. Ch anh em, h hàng thân thích.
D. Chc bn cùng gii.
Câu 15. Biu hiện nào dưới đây trái với quan tâm, cm thông, chia s?
A. Động viên khi bn gp chuyn bun.
B. Cho bn nhìn bài trong gi kim tra.
C. Đưa bạn đến bnh vin khi gp tai nn.
D. Cõng bn đến lp khi chân bn b gãy.
II. BÀI TP
Câu 16: Em hãy cho biết thế nào là truyn thng tốt đẹp ca quê hương?
Gi ý:
-Truyn thng tốt đp của quê hương: những giá tr tốt đp, riêng bit ca mi vùng
min, địa phương, đưc hình thành và khẳng định qua thi gian, được lưu truyn t thế h
này qua thế h khác.
Câu 17: Em hãy đc 2 câu tc ng sau và tr li câu hi: (1.5 điểm)
1. Lá lành đùm lá rách.
2. Mt miếng khi đói bng mt gói khi no.
Em có suy nghĩ gì về 2 câu tc ng trên?
Gi ý:
1. Câu tc ngữ: Lá lành đùm lá rách muốn khuyên răn con người phi có tinh thần đn
kết, biết đưa tay gp đỡ nhng ngưi xung quanh khi h gặp khó khăn, xut phát t
tấm ng nhân ái, yêu thương con người... (HS trình bày theo ý hiu)
2. Câu tc ng: Mt miếng khi đói bằng mt gói khi no nói v s chia s ca con người
nhng lúc hon nạn khó kn. Khi ai đó gp hon nạn mà được người khác giúp đ thì
ngưi gp hon nn s rt quý trng và biết ơn người đã giúp mình... (HS trình bày
theo ý hiu)
Câu 18: Chonh hung: (4.0 điểm)
Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, trên nhiều ng trình bị du khách viết,
vẽ, ... gây mất mĩ quan. Trên một số cây ct hàng trăm năm tuổi ở đìnhn Trào, một số
ngưi đã khắc tên, địa chỉ hoặc các hình trái tim, hoa , ... Thậm chí người để lại cả
địa chỉ, số điện thoại, tài khoản mạng hội, ... Không chỉ trên những ng trình, vật
dụng tại khu di tích, ngay cảc thân cây, tảng đá và một số bia trong khu di tích cũng bị
viết, vẽ gây mất mỹ quan.
a) Em đồng ý hay không đồng ý vi những việc làm trên? Vì sao?
b) Nếu gặp những ngưi đang viết, vẽ như vậy, em có thể nói gì với h?
Gi ý:
Trang 4
a.
Em không đng ý vi nhng vicm trên.
Khu Di tích Quc gia đc bit Tân Trào mt di sn n hóa của đất nước. Nhng
hành động viết, v by, khc ch lên trên trên nhiu công trình ca khu di tích là hành vi
gây mất mĩ quan, phá hoại, xâm hại đến di sản văn hóa…
b
Nếu bt gp nhng ngưi đang viết, v như vy em s gii thích cho h hành vi ca h
sai trái, đang xâm hại đến di sản văn hóa; em sẽ khuyên h cn biết bo v di snn hóa,
rt nhiều ch khác đth ghi li du n và k niệm khi đến tham quan di tích lch
s như chp ảnh, mua quà u niệm ...
(HS trình bày theo suy nghĩ cá nhân)
Câu 19: Nêu mt s bin pháp góp phn gi gìn, bo tn và phát huy di sn văn hóa?
Gi ý:
- Biện pháp góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa:
+ Giữ gìn vsinh, không viết, vẽ vào di tích.
+ Tham gia dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây ở khu di tích.
+ Tuyên truyền, giới thiệu về giá trị lịch sử, văn hóa ca di tích cho bạn bè và mọi người.
+ Hưởng ứng, tham gia các lễ hội.
+ Phê phán, to những hành vi không bảo vệ di sản văn hóa.
| 1/4

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HKI MÔN GDCD 7
NĂM HỌC 2022 – 2023
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
1. Tự hào về truyền thống quê hương

- Nhận biết được một số truyền thống văn hóa của quê hương
- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. một cách đơn giản.
- Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương.
2. Bảo tồn di sản văn hóa.
- Nêu được khái niệm di sản văn hoá và một số loại di sản văn hoá của Việt Nam.
- Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hội.
- Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối
với việc bảo vệ di sản văn hoá.
- Nhận biết được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hoá.
- Liệt kê được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá và cách đấu
tranh,ngăn chặn các hành vi đó.
- Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi, để góp phần bảo vệ di sản văn hoá.
3. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
- Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
B. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CỤ THỂ I. TRẮC NGHIỆM:
Khoanh tròn vào đáp án dưới đây tương ứng với câu trả lời đúng nhất
Câu 1. Món ăn nào không phải món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Bún bò Huế. B. Phở Hà Nội. C. Kim Chi. D. Bánh chưng, bánh dày.
Câu 2: Nội dung dưới đây thuộc Điều bao nhiêu trong Luật Di sản văn hóa năm
2001 (Sửa đổi bổ sung năm 2009)?
“... Tổ chức, cá nhân có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
1. Sở hữu hợp pháp di sản văn hoá;
2. Tham quan, nghiên cứu di sản văn hoá;
3. Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá;...” A. Điều 11. C. Điều 13 B. Điều 12. D. Điều 14
Câu 3: Hát xoan, hát quan họ thuộc loại di sản văn hóa nào?
A. Di sản văn hóa vật thể. C. Di tích lịch sử.
B. Di sản văn hóa phi vật thể. D. Danh lam thắng cảnh.
Câu 4: Thành cổ Quảng Trị thuộc loại di sản văn hóa nào?
A. Di sản văn hóa vật thể. C. Di tích lịch sử.
B. Di sản văn hóa phi vật thể. D. Danh lam thắng cảnh. Trang 1
Câu 5. Hành vi nào sau đây thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương?
A. Chê bai phong tục tập quán thời xưa của dân làng. B. Chê bai người quét rác.
C. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa.
D. Coi thường việc làm chân tay.
Câu 6. Di sản văn hoá là
A. sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
B. sản phẩm tỉnh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ
thế hệ này qua thế hệ khác.
C. sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác ở
nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
D. sản phẩm có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế
hệ khác ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Câu 7. Món ăn nào không phải món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Bún bò Huế. B. Phở Hà Nội. C. Đậu phụ Tứ Xuyên. D. Bánh chưng, bánh dày.
Câu 8: Nội dung dưới đây thuộc Điều bao nhiêu trong Luật Di sản văn hóa năm
2001 (Sửa đổi bổ sung năm 2009)
“...
Tổ chức, cá nhân quản lý trực tiếp di sản văn hóa có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
1. Bảo vệ, giữ gìn di sản văn hóa;
2. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại di sản văn hóa;
3. Thông báo kịp thời cho chủ sở hữu hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất
khi di sản văn hóa bị mất hoặc có nguy cơ bị hủy hoại;...” A. Điều 13. C. Điều 15 B. Điều 14. D. Điều 16
Câu 9: Aó dài thuộc loại di sản văn hóa nào ?
A. Di sản văn hóa vật thể. C. Di tích lịch sử.
B. Di sản văn hóa phi vật thể. D. Danh lam thắng cảnh.
Câu 10: Hoàng thành Thăng Long thuộc loại di sản văn hóa nào?
A. Di sản văn hóa vật thể. C. Di tích lịch sử.
B. Di sản văn hóa phi vật thể. D. Danh lam thắng cảnh.
Câu 11. Hành động nào là biểu hiện của quan tâm, chia sẻ?
A. Quyên góp quần áo cho học sinh vùng cao.
B. Bắt nạt bạn cùng lớp.
C. Chế giễu các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp.
D. Cười đùa, trêu chọc người kém may mắn
Câu 12: Những sản phẩm tinh thần có giá trị về lịch sử, văn hoá, khoa học được lưu
giữ bằng trí nhớ, chữ viết, truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các hình thức
lưu giữ, lưu truyền khác được gọi là ?
A. Di sản. B. Di sản văn hóa.
C. Di sản văn hóa vật thể. Trang 2
D. Di sản văn hóa phi vật thể.
Câu 13: Sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, bao gồm các di tích lịch sử văn
hoá, danh lam thắng cảnh, các di vật cổ vật, bảo vật quốc gia được gọi là?
A. Di sản. B. Di sản văn hóa.
C. Di sản văn hóa vật thể.
D. Di sản văn hóa phi vật thể.
Câu 14. Trong cuộc sống chúng ta cần quan tâm, chia sẻ đối với những ai?
A. Chỉ các bạn trong lớp
B. Tất cả mọi người xung quanh chung ta
C. Chỉ anh em, họ hàng thân thích.
D. Chỉ các bạn cùng giới.
Câu 15. Biểu hiện nào dưới đây trái với quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
A. Động viên khi bạn gặp chuyện buồn.
B. Cho bạn nhìn bài trong giờ kiểm tra.
C. Đưa bạn đến bệnh viện khi gặp tai nạn.
D. Cõng bạn đến lớp khi chân bạn bị gãy. II. BÀI TẬP
Câu 16: Em hãy cho biết thế nào là truyền thống tốt đẹp của quê hương? Gợi ý:
-Truyền thống tốt đẹp của quê hương: là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng
miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
Câu 17: Em hãy đọc 2 câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi:
(1.5 điểm)
1. Lá lành đùm lá rách.
2. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
Em có suy nghĩ gì về 2 câu tục ngữ trên? Gợi ý:
1. Câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách muốn khuyên răn con người phải có tinh thần đoàn
kết, biết đưa tay giúp đỡ những người xung quanh khi họ gặp khó khăn, xuất phát từ
tấm lòng nhân ái, yêu thương con người... (HS trình bày theo ý hiểu)
2. Câu tục ngữ: Một miếng khi đói bằng một gói khi no nói về sự chia sẻ của con người
những lúc hoạn nạn khó khăn. Khi ai đó gặp hoạn nạn mà được người khác giúp đỡ thì
người gặp hoạn nạn sẽ rất quý trọng và biết ơn người đã giúp mình... (HS trình bày theo ý hiểu)
Câu 18: Cho tình huống: (4.0 điểm)
Ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, trên nhiều công trình bị du khách viết,
vẽ, ... gây mất mĩ quan. Trên một số cây cột hàng trăm năm tuổi ở đình Tân Trào, một số
người đã khắc tên, địa chỉ hoặc các hình trái tim, hoa lá, ... Thậm chí có người để lại cả
địa chỉ, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội, ... Không chỉ ở trên những công trình, vật
dụng tại khu di tích, ngay cả các thân cây, tảng đá và một số bia trong khu di tích cũng bị
viết, vẽ gây mất mỹ quan.
a) Em đồng ý hay không đồng ý với những việc làm trên? Vì sao?
b) Nếu gặp những người đang viết, vẽ như vậy, em có thể nói gì với họ?
Gợi ý: Trang 3 a.
Em không đồng ý với những việc làm trên.
Vì Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào là một di sản văn hóa của đất nước. Những
hành động viết, vẽ bậy, khắc chữ lên trên trên nhiều công trình của khu di tích là hành vi
gây mất mĩ quan, phá hoại, xâm hại đến di sản văn hóa… b
Nếu bắt gặp những người đang viết, vẽ như vậy em sẽ giải thích cho họ hành vi của họ là
sai trái, đang xâm hại đến di sản văn hóa; em sẽ khuyên họ cần biết bảo vệ di sản văn hóa,
có rất nhiều cách khác để có thể ghi lại dấu ấn và kỉ niệm khi đến tham quan di tích lịch
sử như chụp ảnh, mua quà lưu niệm ...
(HS trình bày theo suy nghĩ cá nhân)
Câu 19: Nêu một số biện pháp góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa? Gợi ý:
- Biện pháp góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa:
+ Giữ gìn vệ sinh, không viết, vẽ vào di tích.
+ Tham gia dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây ở khu di tích.
+ Tuyên truyền, giới thiệu về giá trị lịch sử, văn hóa của di tích cho bạn bè và mọi người.
+ Hưởng ứng, tham gia các lễ hội.
+ Phê phán, tố cáo những hành vi không bảo vệ di sản văn hóa. Trang 4