Đề Cương Ôn Tập Giữa Học Kỳ 1Môn GDCD Lớp 8 Năm 2022-2023

Bộ Đề Cương Ôn Tập Giữa Học Kỳ 1Môn GDCD Lớp 8 Năm 2022-2023 được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 2 trang. Tài liệu giúp bạn đọc ôn tập tốt kì thi. Mời bạn đọc đón xem!

m
Trang 1
ĐỀ CƯƠNG ÔN TP GIA HKI MÔN GDCD 8
NĂM HỌC 2022 2023
I. KIN THC CƠ BẢN.
1. Tôn trng l phi
- Hiu đưc thế nào là l phi và tôn trng l phi.
- Nêu được mt s biu hin ca tôn trng l phi.
- Phân biệt được tôn trng l phi vi không tôn trng l phi.
- Hiểu ý nghĩa của tôn trng l phi. Biết suy nghĩ và hành động theo l phi.
2. Liêm khiết
- Hiu thế nào là liêm khiết. Nêu được mt s biu hin ca liêm khiết.
- Hiu được ý nghĩa của liêm khiết.
- Phân biệt được hành vi liêm khiết vi tham lam, làm giàu bt chính.
- Biết sng liêm khiết, không tham lam
3. Tôn trọng người khác.
- Hiểu được thế nào là tôn trọng người khác.
- Nêu được nhng biu hin ca tôn trọng người khác.
- Hiểu được ý nghĩa của vic tôn trọng người khác.
- Biết phân bit hành vi tôn trng vi nhng hành vi thiếu tôn trọng người khác.
- Biết tôn trng bn bè và mọi người trong cuc sng hàng ngày.
4. Ch đề: Pháp lut và k lut.
- Hiểu được thế nào là k lut, pháp lut.
- Hiểu được mi quan h gia pháp lut và k lut.
- Nêu được đặc đim, bn cht, vai trò ca pháp luật; ý nghĩa của pháp lut, k lut.
- Nêu được trách nhim ca công dân trong vic sng, làm vic theo Hiến pháp,
pháp lut.
- Biết thc hiện đúng những quy định ca pháp lut và k lut mi lúc mọi nơi
- Biết nhc nh bn mọi người xung quanh thc hin những quy đnh ca
pháp lut.
II. H THNG CÂU HI ÔN TP.
Câu 1: Em hãy nêu nhng biu hin ca hành vi tôn trng l phi và không tôn
trng l phi mà em biết?
Câu 2: Em hãy m d c th v các hành vi biu hin s tôn trọng người khác
và thiếu tôn trọng người khác trong gia đình, nhà trường và những nơi công cộng?
m
Trang 2
Câu 3: sao chúng ta phi tôn trọng người khác? Ý nghĩa của tôn trọng người
khác đối vi cuc sống thường ngày?
Câu 4: Hc sinh cn rèn luyện đức tính tôn trọng người khác như thế nào?
Câu 5: Pháp lut và k lut là gì? Pháp lut và k lut khác nhau nhng đim nào?
Câu 6: Hc sinh có cn tôn trng k lut và pháp lut không? Vì sao?
Câu 7: Hc sinh vi phm ni quy nhà trườngphi và vi phm pháp lut không?
Vì sao?
Câu 8: Đêm nào nhà ông H cũng mở nhạc hát karaoke đến 11 hoc 12 gi đêm làm
cho c xóm mt ng. Khi b ban cán s khu ph đến nhc nh thì ông H cho rng
đó là thói quen của gia đình mình ông yêu cu mọi người phi tôn trng thói
quen đó của gia đình ông.
a. Em có nhn xét gì v hành vi ca ông H?
b. Theo em, tôn trọng người khác phải luôn đồng tình, ng h, lng nghe
không có s phê phán đấu tranh khi h có vic làm sai trái? Vì sao?
Câu 9: Bình hc sinh chm tiến, Bình thưng xuyên vi phm ni quy ca nhà
trường như đi học muộn, không làm đ bài tp, mt trt t trong gi học, đôi lần
còn đánh nhau với các bạn trong trường.
a. Theo em, ai quyn x nhng vi phm ca Bình? Căn cứ để x các vi
phạm đó?
b. Trong các hành vi trên ca Bình, hành vi nào là vi phm pháp lut?
Câu 10: Em hãy chn và sp xếp li nhng ni dung sau cho đúng với kiến thức đã
hc v pháp lut vi k lut:
1. Nội quy nhà trường.
2. Lut dân s.
3. Nội quy cơ quan.
4. Luật Hôn nhân và gia đình.
5. Đi nhẹ nói kh trong bnh vin.
6. Lut Bo vệ, chăm sóc và giáo dục tr em.
7. Không quay cóp trong kim tra.
8. Lut Bn quyn.
9. Cm hút thuốc trong cơ quan .
| 1/2

Preview text:

m
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HKI MÔN GDCD 8
NĂM HỌC 2022 – 2023
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN.
1. Tôn trọng lẽ phải
- Hiểu được thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải.
- Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải.
- Phân biệt được tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ phải.
- Hiểu ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải. Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải. 2. Liêm khiết
- Hiểu thế nào là liêm khiết. Nêu được một số biểu hiện của liêm khiết.
- Hiểu được ý nghĩa của liêm khiết.
- Phân biệt được hành vi liêm khiết với tham lam, làm giàu bất chính.
- Biết sống liêm khiết, không tham lam
3. Tôn trọng người khác.
- Hiểu được thế nào là tôn trọng người khác.
- Nêu được những biểu hiện của tôn trọng người khác.
- Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng người khác.
- Biết phân biệt hành vi tôn trọng với những hành vi thiếu tôn trọng người khác.
- Biết tôn trọng bạn bè và mọi người trong cuộc sống hàng ngày.
4. Chủ đề: Pháp luật và kỉ luật.
- Hiểu được thế nào là kỉ luật, pháp luật.
- Hiểu được mối quan hệ giữa pháp luật và kỉ luật.
- Nêu được đặc điểm, bản chất, vai trò của pháp luật; ý nghĩa của pháp luật, kỉ luật.
- Nêu được trách nhiệm của công dân trong việc sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật.
- Biết thực hiện đúng những quy định của pháp luật và kỉ luật ở mọi lúc mọi nơi
- Biết nhắc nhở bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện những quy định của pháp luật.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI ÔN TẬP.
Câu 1: Em hãy nêu những biểu hiện của hành vi tôn trọng lẽ phải và không tôn
trọng lẽ phải mà em biết?
Câu 2: Em hãy tìm ví dụ cụ thể về các hành vi biểu hiện sự tôn trọng người khác
và thiếu tôn trọng người khác trong gia đình, nhà trường và những nơi công cộng? Trang 1 m
Câu 3: Vì sao chúng ta phải tôn trọng người khác? Ý nghĩa của tôn trọng người
khác đối với cuộc sống thường ngày?
Câu 4: Học sinh cần rèn luyện đức tính tôn trọng người khác như thế nào?
Câu 5: Pháp luật và kỉ luật là gì? Pháp luật và kỉ luật khác nhau ở những điểm nào?
Câu 6: Học sinh có cần tôn trọng kỉ luật và pháp luật không? Vì sao?
Câu 7: Học sinh vi phạm nội quy nhà trường có phải và vi phạm pháp luật không? Vì sao?
Câu 8: Đêm nào nhà ông H cũng mở nhạc hát karaoke đến 11 hoặc 12 giờ đêm làm
cho cả xóm mất ngủ. Khi bị ban cán sự khu phố đến nhắc nhở thì ông H cho rằng
đó là thói quen của gia đình mình và ông yêu cầu mọi người phải tôn trọng thói
quen đó của gia đình ông.
a. Em có nhận xét gì về hành vi của ông H?
b. Theo em, tôn trọng người khác có phải là luôn đồng tình, ủng hộ, lắng nghe mà
không có sự phê phán đấu tranh khi họ có việc làm sai trái? Vì sao?
Câu 9: Bình là học sinh chậm tiến, Bình thường xuyên vi phạm nội quy của nhà
trường như đi học muộn, không làm đủ bài tập, mất trật tự trong giờ học, đôi lần
còn đánh nhau với các bạn trong trường.
a. Theo em, ai có quyền xử lí những vi phạm của Bình? Căn cứ để xử lí các vi phạm đó?
b. Trong các hành vi trên của Bình, hành vi nào là vi phạm pháp luật?
Câu 10: Em hãy chọn và sắp xếp lại những nội dung sau cho đúng với kiến thức đã
học về pháp luật với kỉ luật: 1. Nội quy nhà trường. 2. Luật dân sự. 3. Nội quy cơ quan.
4. Luật Hôn nhân và gia đình.
5. Đi nhẹ nói khẽ trong bệnh viện.
6. Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
7. Không quay cóp trong kiểm tra. 8. Luật Bản quyền.
9. Cấm hút thuốc trong cơ quan . Trang 2