Trang 1
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUI HC KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NG VĂN LỚP 11
A. LÝ THUYT
1. Cấu trúc: gồm 2 phần
+ Đọc: HS có kĩ năng đọc hiểu văn bản theo đúng đặc trưng thể loại: Thơ trữ tình+ tích hợp Tiếng
Việt (4,0 điểm)
+ Viết: HS có kĩ năng và viết được văn bản nghị luận hoàn chỉnh: viết đoạn NLVH, viết bài
NLXH (6,0 điểm)
2. Hình thức: Tự luận
3. Yêu cầu cụ thể:
3.1. Phần đọc:
Cho một văn bản thuộc thể loại thơ trữ tình . HS trả lời 5 câu hỏi theo các cấp độ nhận biết, thông
hiểu, vận dụng. Trong đó có 1 câu thuộc kiến thức Tiếng Việt. Cụ thể:
Nhn biết:
- Nhn biết được th thơ, nhân vật tr tình
- Gi tên và ch ra bin pháp tu t
- Ch ra câu nêu ý nghĩa khái quát của đoạn thơ
- Xác định đề tài của văn bản
Thông hiu:
- Nêu hiu qu bin pháp tu t
- Nêu khái quát nội dung văn bản
- Hiểu như thế nào v nội dung/quan điểm/ý kiến t văn bản
- Xác định/lí gii mục đích, quan điểm của người viết
Vn dng:
- Anh/chị có đồng nh với quan điểm củac giả được thể hiện trong câu văn/ văn bản không? sao?
- Thông điệp/ bài học ý nga nhất rút ra từ n bản là ? sao?
- Từ nội dung văn bản/ câu vănanh/ch suy ng?
- n bản/câun có ý nghĩa với anh/ chi?
3.2. Phần Viết:
- Về nội dung: HS viết được đoạn NLVH, bài NLXH . Trình y đưc nhận thc, quan đim và ý kiến
đánh giá, bàn lun ca bản thân mt cách rõ ràng, thuyết phục.
- Về nh thc: bố cục bài viết rõ ng, mch lạc theo ba phần M - Tn - Kết; diễn đạt trong sáng,
mạch lạc; kng mắc li cnh t, u từ, din đạt; có sự sáng to về t ngữ, hành văn tư tưởng trong
bài viết.
2. Viết: Viết đoạn văn và bài văn nghị lun v mt vấn đề xã hi
* Viết đoạn văn:
a. Xác định đưc yêu cu v hình thức, dung lượng của đoạn văn
- Xác định đúng yêu cầu v hình thức và dung lượng (khong 150 ch) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình
bày đoạn văn theo cách diễn dch, quy np, tng-phân-hp, móc xích hoc song hành.
b. Xác định đúng vấn đ cn ngh lun:
c. Đề xuất được h thng ý phù hợp để làm rõ vấn đề ngh lun.
Trang 2
* Viết bài văn
a. M bài: gii thiu vấn đề xã hi cn bàn lun
b. Thân bài:
- Gii thích vấn đề
- Phân tích biu hin
- Phân tích tác động ca vic nhn thức đúng đn v vấn đề đối vi cá nhân hoc cộng đồng
- Bàn lun vn đề t góc nhìn trái chiu, lien h ví d thc tế.
- Bài hc
c. Kết bài: Khng định li vấn đề ngh lun. Rút ra ý nghĩa của vic bàn lun vn đ
B. THC HÀNH
Đề 1
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc bài thơ sau:
NHNG BÔNG HOA TRÊN TUYN LA
- Đỗ Trung Quân
1
…(1)Em là người thanh niên xung phong
Không có súng, ch có đôi vai cáng thương, tải đạn
Gia tầm đạn thù, tấm lòng dũng cảm
Em ợt đường dài tiếp thêm la chiến công.
(2)Tôi thy rồi em ơi, giữa cuc hành quân
Nim kiêu hãnh trong mt em kì l
Trên chiếc áo bạc màu trăm miếng vá
Cô gái Việt Nam đẹp đến l thường.
(3) Ôi! Nhng bông hoa n gia chiến
trường,
N rc r c hương lẫn sc.
Nhìn vết bm trên má em mà tôi mun khóc
Sao em cười đôn hậu quá em ơi!
(Ngun https://scov.gov.vn/vanhocnghethuat)
1
Đ Trung Quân sinh năm 1955, ti Thành ph H Chí Minh, trong một gia đình truyền thng u
nước, cách mng. Ông một nhà thơ, nhạc sĩ, nhà báo, MC, diễn viên, mt người đa tài trong lĩnh
vc ngh thuật. Thơ của ông viết v những đề tài quen thuc ca cuc sống, như quê hương, đất nước, gia
đình, tình yêu. Phong cách thơ của ông tr tình, giàu cảm xúc, và luôn hướng v nhng giá tr truyn thng
ca dân tc.
Bài thơ “Nhng bông hoa trên tuyến lasáng tác năm 1979 khi ông tham gia phong trào thanh niên xung
phong bo v biên gii Tây Nam T quc.
Thực hiện yêu cầu từ câu số 1 đến câu số 5:
Câu 1. Nhân vt em trong bài thơ là ai?
Câu 2. Ch ra hai hình nh tác gi đã thy gái thanh niên xung phong gia cuc hành quân trong
kh thơ th 2).
Câu 3. Ch ra và phân tích tác dng ca bin pháp ngh thut n d trong câu thơ sau:
“Ôi! Những bông hoa n gia chiến trường,
N rc r c hương lẫn sắc.”
Câu 4. Anh/Ch hãy nhận xét thái độ, tình cm ca tác gi đối với cô gái thanh niên xung phong được th
hiện trong hai câu thơ cuối:
“Nhìn vết bm trên má em mà tôi mun khóc
Sao em cười đôn hậu quá em ơi!”
Trang 3
Câu 5. Bài thơ Nhng bông hoa trên tuyến la gi anh/ch suy nghĩ gì đến hin thc chiến đấu ca nhng
người n thanh niên xung phong trong cuc kháng chiến chống Mĩ?
II. PHN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị lun (khong 150 ch) phân tích v đẹp ca cô gái thanh niên xung phong trong
đoạn thơ sau:
Em là người thanh niên xung phong
Không có súng, ch có đôi vai cáng thương, tải đạn
Gia tầm đạn thù, tấm lòng dũng cảm
Em vượt đường dài tiếp thêm la chiến công.
(Trích “Những bông hoa trên tuyến lửa”, Đỗ Trung Quân)
Câu 2. (4,0 điểm)
Theo đuổi ước mơ là con đường dẫn chúng ta đến thành công.
Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) bày tỏ ý kiến của anh/chị về việc theo đuổi ước mơ của tuổi
trẻ.
ng dn chm
Phn
Câu
Ni dung
I
ĐỌC HIU
1
Xác định nhân vt em: Cô gái thanh niên xung phong.
2
Ch ra 02 chi tiết: nim kiêu hãnh trong mt em chiếc áo bạc màu trăm miếng
vá.
3
Ch ra và phân tích tác dng ca bin pháp ngh thuật trong câu thơ:
“Ôi! Những bông hoa n gia chiến trường,
N rc r c hương lẫn sắc.”
- Ngh thut n dụ: Nhng bông hoa" tượng trưng cho những n thanh niên
xung phong
- Tác dng:
+ Gi v đẹp phơi phi ca tui tr, v đẹp tâm hồn, lòng dũng cảm, v
đẹp ca tình yêu T quc ca nhng cô thanh niên xung phong.
+ S ngi ca, yêu mến, khâm phc ca tác gi vi nhng gái tr trung,
xinh đẹp mà dũng cảm, phi thường.
+ Câu thơ giàu sức gi hình, biu cảm, sinh động.
4
Nhn xét v thái độ, tình cm ca tác gi đối vi cô gái thanh niên xung phong
được th hiện trong hai câu thơ cuối:
“Nhìn vết bm trên má em mà tôi mun khóc
Sao em cười đôn hậu quá em ơi!”
- Thương yêu, xót xa, cảm phc trước những gian khổ, hi sinh của những cô gái
thanh niên xung phong.
- Ngi ca, trân trng, t hào v v đẹp nhân hu, v phm chất kiên ng bt
khut ca nhng cô gái thanh niên xung phong.
5
HS có th diễn đạt bng nhiu cách. Gi ý:
Bài thơ “Những bông hoa trên tuyến lagợi liên tưởng đến hin thc khc lit
ca chiến tranh; những người n thanh niên xung phong phi trải qua khó khăn,
gian kh, chu nhiu mất mát, hi sinh, …
ng dn chm:
- Học sinh trình bày suy nghĩ thuyết phục, hợp lí: 0,5 điểm.
- Học sinh trình bày suy nghĩ chưa thuyết phục: 0,25 điểm.
II
VIT
1.
Viết đoạn văn nghị lun (khong 150 ch) phân tích v đẹp ca cô gái thanh niên
xung phong trong đoạn thơ trích t bài thơ “Nhng bông hoa trên tuyến lửa”
Đỗ Trung Quân.
Trang 4
a. Xác định đưc yêu cu v hình thức, dung lượng của đoạn văn
Xác định đúng yêu cầu v hình thức dung lượng (khong 150 ch) ca đoạn
văn. Thí sinh thể trình bày đoạn văn theo cách din dch, quy np, tng-phân-
hp, móc xích hoc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun:
Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: v đẹp i thanh niên xung phong đưc
th hiện trong đoạn thơ.
c. Đề xuất được h thng ý phù hợp để làm rõ vấn đề ngh lun
- Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề ngh luận, sau đây là một gi ý:
- Hai câu đầu: vẻ đẹp giản dị, khiêm nhường, nghị lực vượt gian khó
+ Bút pháp t s; ngh thuật đối: không súng” vi “chỉ đôi vai cáng
thương, tải đạn”; hình nh hoán d đôi vai cáng thương, tải đạn”; nhịp thơ
ngn dài ngt quãng.
+ V đẹp mc mc, giản đ đời thường nhưng rất đi kiêu hùng, ngời sáng nghị
lực kiên cường của người chiến sĩ cách mạng.
- Hai câu sau: vẻ đẹp của lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước
+ Nghệ thuật đối: hiện thực chiến tranh (Giữa tầm đạn thù) với tinh thần quả cảm
(tấm lòng dũng cảm); ẩn dụ lửa: ngn la nhit huyết, lòng yêu nước cháy bng.
+ Tấm lòng yêu ớc, xông pha nơi bom đạn, sẵn sàng hi sinh cho Tổ quốc, p
sc vào chiến thng ca dân tc.
- Nhn xét: v đẹp cô thanh niên xung phong đại din cho thế h tr yêu nước, dù
chu nhiu gian kh, mt mát, hi sinh nhưng h đã tự nguyn chp nhn, gánh
vác trách nhim lch s ln lao ca thế h mình vì độc lp t do ca dân tc.
- Sp xếp được h thng ý hợp lí theo đặc điểm b cc ca kiểu đoạn văn.
d. Viết đoạn văn đảm bo các yêu cu sau:
- La chọn được các thao tác lp luận, phương thức biểu đạt phù hợp để trin
khai vấn đề ngh lun: v đẹp cô gái thanh niên xung phong trong đoạn trích.
- Trình bày rõ quan điểm và h thng các ý.
- Lp lun cht ch, thuyết phc.
đ. Diễn đạt
Đảm bo chun chính t, dùng t, ng pháp tiếng Vit, liên kết câu trong đoạn
văn.
e. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun; có cách diễn đạt mi m.
2
Theo đuổi ước mơ là con đường dẫn chúng ta đến thành công.
Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) bày tỏ ý kiến của anh/chị về việc theo
đuổi ước mơ của tuổi trẻ.
a. Xác định đưc yêu cu ca kiu bài
Xác định đưc yêu cu ca kiu bài: ngh lun xã hi
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Suy nghĩ của bn thân v việc theo đuổi ước mơ của tui tr.
c. Đề xuất đúng được h thng ý phù hợp đ làm rõ vấn đề ca bài viết
- Xác định được các ý chính ca bài viết
- Sp xếp được các ý hp lí theo b cc của bài văn nghị luận”
* Gii thiu vấn đề ngh luận và nêu khái quát quan điểm cá nhân v vấn đề.
* Trin khai vấn đề ngh lun:
- Gii thích vấn đề ngh lun
+ Ước mơ: những d đnh, khát khao mi chúng ta mong muốn đạt đưc
trong thi gian ngn hoặc dài; là động lực để mi chúng ta vạch ra phương hướng
đường đi để dn tới ước mơ.
+ Theo đuổi ước mơ: là n lc, phấn đấu t qua mọi khó khăn, thử thách, b
sc lc, trí tu để có th biến ước mơ thành hiện thc.
- Th hiện quan điểm của người viết theo mt s ý sau:
+ Ước có vai trò quan trọng vi mỗi người, giúp chúng ta sng cuộc đời ý
Trang 5
nghĩa, cống hiến cho xã hi;
+ Việc theo đuổi ước mơ s giúp ta đạt được mục tiêu đã đặt ra, giúp ta có cơ hi
để th hin và khẳng định bn thân mình;
+ Nh theo đuổi ước con ngưi biết sng kế hoch, biết vch sn ra
những bước đi đ biến ước thành hiện thc, gim bt s bun tẻ, đơn điệu
trong cuc sng;
- M rộng, trao đổi với quan điểm trái chiu hoc ý kiến khác đểcái nhìn toàn
diện…
* Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bn thân
d. Viết bài văn đảm bo các yêu cu sau:
- Triển khai được ít nht hai luận điểm để làm rõ quan điểm cá nhân
- La chọn được các thao tác lp luận, phương thức biểu đạt phù hợp để trin
khai vấn đề ngh lun.
- Lp lun cht ch, thuyết phc; l xác đáng, bng chng tiêu biu, phù hp,
kết hp cht ch gia lí l và bng chng.
Lưu ý: Học sinh có th bày t suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phi phù hp vi
chun mực đạo đức và lut pháp.
đ. Diễn đạt
Đảm bo chính t, dùng t, ng pháp tiếng Vit, liên kết văn bản
e. Sáng to
Th hiện suy nghĩ sâu sức v vấn đề ngh lun; có cách diễn đạt mi m
Tổng điểm
---------HT--------
Đề 2
I. ĐỌC HIU
Đọc văn bản:
“C di quen nắng mưa
Làm sao mà giết được
Tới mùa nước dâng
C thường ngập trước
Sau ngày nước rút
C mọc đầu tiên”
Câu thơ nào trong ý nghĩ vụt lên
Khi tôi bước gia mt vùng c di
Không nhà ca, không bóng cây. Tìm li
C đường hào r c mà đi.
Ngưi dân quân tì súng lng nghe
Bài hát nói v khu vườn đầy trái
Anh bỗng nghĩ đến mt vùng c di
Ni nh đầu anh nh quê anh
Mảnh đạn bom và cht lân tinh
Đã phá sạch không còn chi na
Ch có st, ch còn có la
Và cuối cùng còn có đất mà thôi
Thù trong lòng và cây súng trên vai
Cùng đồng đội anh tr v làng cũ
Trang 6
Anh nhn thấy trước tiên là c
S sống đầu anh gp quê hương
Có mt lần anh tìm đến bà con
Khi xúm xít quanh anh thăm hi
Gia câu chuyện có điều này đau nhói:
- Đất quê mình c đã mọc lên chưa?
Trong cuộc đời bình yên tựa nghìn xưa
Gần gũi nhất vn là cây lúa
Trưa nắng khát ước v n qu
Lúc xa nhà nh mt dáng mây
Mt dòng sông, ngn núi, rng cây
Mt làn khói, một mùi hương trong gió…
Có my ai nh v ngn c
Mc vô tình trên lối ta đi
Du nh nhoi không đáng nhớ làm chi
Không nghĩ đến nhưng mà vẫn có.
(Xuân Quỳnh thơ đời, NXB Văn hóa, 1998, tr.24-25)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1. Ch ra du hiệu để xác định th thơ của văn bn.
Câu 2. Ch ra bin pháp tu t trong những câu thơ: Lúc xa nhà nh mt dáng mây/ Mt dòng sông, ngn
núi, rng cây/ Mt làn khói, một mùi hương trong gió.
Câu 3. Trình bày hiu qu ca vic s dng hình thc li tâm s ca “tôi” trong văn bản.
Câu 4. Nêu s vận động cm xúc của “tôi” trong văn bản.
Câu 5. T hình nh ngn c “quen nắng mưa, làm sao giết được”, anh /chị hãy rút ra bài hc v l
sng cho bn thân (trình bày khong 5-7 dòng).
II. VIT
Câu 1 (2 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) trình bày cảm nhận về bài thơ “Cỏ dại của Xuân
Quỳnh.
Câu 2 (4 điểm)
Hi nhp quc tế đem đến nhiều hội nhưng cũng lắm thách thc cho vic bo tn phát trin
văn hoá truyền thng.
T góc nhìn của người tr, anh/ch hãy viết một bài văn nghị lun (khong 500 ch) trình bày suy
nghĩ về vấn đề trên.
GỢI Ý ĐÁP ÁN
Phn/
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
4.0
1
- S ch trong các dòng thơ không đồng nht/không bằng nhau s để xác định
th thơ tự do
0,5
2
Bin pháp tu t lit kê: dáng mây, dòng sông, ngọn núi,…
0,5
3
Hiu qu ca vic s dng hình thc li tâm s của “tôi”:
- To giọng điệu tha thiết, chiêm nghiệm, suy tư.
- Th tình cảm yêu thương, gắn bó sâu sc với quê hương của nhà thơ Xuân Qunh.
1,0
4
S vận động cm xúc của “tôi”:
- Nhng suy tư, chiêm nghiệm của người lính v c di - n d cho sc sng mãnh
1,0
Trang 7
lit của quê hương.
- Ni nh thương, nim mong mi tr v quê nhà ca nhng chiến sĩ trẻ.
5
Hc sinh th rút ra bài hc phù hp v l sng tích cc kèm theo gii. th
theo hướng: i hc v ý chí, ngh lc; s kiên cường; s dũng cảm; sc sng mãnh
liệt;…
1,0
II
VIT
6,0
1
Viết đoạn văn nghị lun (khong 150 ch) trình y cm nhn v bài thơ “Cỏ dại”
ca Xuân Qunh.
2,0
a. Xác định đưc yêu cu v hình thức và dung lượng đoạn văn
Đảm bo yêu cu v hình thc dung lượng (150 ch) của đoạn văn. Học sinh
th trình bày đoạn văn theo cách diễn dch, quy np, phi hp, c xích hoc song
hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun
Cm nhận bài thơ “cỏ dại” của nhà thơ Xuân Qunh.
0,25
c. Viết đoạn văn đảm bo các yêu cu
La chọn được các thao tác lp lun phù hp, kết hp cht ch l dn chng
trên cơ sở đảm bo nhng ni dung sau:
- Gii thiu ngn gn v tác gi Xuân Quỳnh, bài thơ “Cỏ dại”.
- Hình nh c dại mang nghĩa n d, ợng trưng:
+ Để nói v sc sng mãnh lit của quê hương đồng thi bc l nỗi xót thương, nim
mong mi tr v quê nhà ca nhng chiến sĩ trẻ.
+ Vươn lên mạnh m trong chiến tranh, không gì tàn phá được .
+ Biểu tượng cho con người Việt Nam trong đau thương vất vả (kiên cường, bất
khuất, ..)
+ Là hiện thân cho vẻ đẹp bình dị của làng quê.
+ Hình ảnh: Cỏ dại, lúa, dòng sông, ngọn núi, rừng cây… Tất cả hình ảnh trên gợi
nhớ quê ơng đậm tình. mang trọng trách trên vai nhưng người lính vẫn luôn
nhớ về quê hương, nơi đã dưỡng dục sinh thành. Sau chiến tranh người ta mất mọi
thứ ngoại trừ đất cỏ. Cỏ mang sức sống mãnh liệt, không ai thể hủy diệt được.
Tác giả mượn hình ảnh cỏ để nói lên tâm tư, tình cảm dành cho những con người tuy
bề ngoài nhỏ nhưng ý chí, nghlực phi thường. Chỉ có sức mạnh nội tại mới vượt
qua tất cả.
- Ngh thut:
+ Bài thơ được viết theo th thơ tự do vi nhịp điệu đa dạng kèm theo cách gieo vn
t do.
+ Hình ảnh thơ gần gũi, quen thuộc. S dng các hình nh rt gin d như: cây lúa,
vườn qu, dáng mây, dòng sông, ngn núi, rừng cây, làn khói, mùi hương, ngọn c.
+ S dng bin pháp liệt kê để nêu ra các hình nh quen thuc ca min quê.
0,5
Trang 8
d. Diễn đạt
- Đảm bo chun chính t, dùng t, ng pháp tiếng vit, liên kết câu trong đoạn văn.
0,5
đ. Sáng tạo
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun, có cách diễn đạt mi m.
0,5
2
Viết một bài văn ngh lun (khong 500 chữ) trình bày suy nghĩ v vấn đề: hội
thách thc cho vic bo tn, phát triển văn hoá truyn thng trong thi kì hi nhp.
4
a. Xác định đưc yêu cu v hình thức và dung lượng bài văn
Bảo đảm yêu cu v b cục và dung lượng (500 ch) của bài văn.
0,5
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun
hội thách thc cho vic bo tn, phát triển văn hoá truyền thng trong thi
hi nhp.
0,5
c. Viết bài văn nghị luận đảm bo các yêu cu
- La chọn được các thao tác lp lun phù hp, kết hp nhun nhuyn gia l
dn chứng; trình bày đưc h thng ý phù hp theo b cc ba phn ca bài văn nghị
lun. Có th triển khai theo hướng sau:
* M bài: Gii thiu vấn đề ngh lun.
* Thân bài:
- Giải thích: Văn hoá truyền thng nhng giá tr vt cht và tinh thần được lưu
truyn qua nhiu thế h. Hi nhp quc tế quá trình liên kết, gn kết các quc gia,
dân tc vì mc tiêu phát trin và to sc mnh tp th gii quyết vấn đề chung.
- Bàn lun:
+ Hi nhp quc tế cơ hội để văn hoá truyn thng được tiếp xúc vi nhng nn
văn hoá trên thế gii; tr nên phong phú, đa dạng, va mang nét truyn thng va
hiện đại; to cơ hội để qung bá du lịch, đất nước, th hin bn sắc văn hoá dân tộc.
+ Hi nhp quc tếthách thc, bi khi hi nhập, văn hoá truyền thng chu áp lc
cạnh tranh, xung đt lớn, nguy cơ mai một, mt bn sc; quá trình hi nhập văn
hoá th tác động tiêu cc đến tâm li sng của con người,đặc bit với người
tr.
+ Tui tr năng động, sáng tạo nhưng thiếu bản lĩnh hiểu biết chưa sâu sc nên
cn ý thức được vai trò, trách nhim trong vic bo tn, phát triển văn hoá truyn
thng; tích cc hc tp, nghiên cứu, hành động c th để quảng văn hoá dân
tc; tiếp thu chn lọc tinh hoa văn hoá văn hoá nhân loại.
- M rng vấn đề trao đổi với quan điểm trái chiu hoc ý kiến khác.
* Kết bài: Khái quát vấn đề ngh lun.
2
d. Diễn đạt
- Đảm bo chun chính t, dùng t, ng pháp tiếng vit, liên kết câu trong đoạn văn.
0,5
đ. Sáng tạo
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh lun, có cách diễn đạt mi m.
0,5

Preview text:


ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN LỚP 11 A. LÝ THUYẾT
1. Cấu trúc:
gồm 2 phần
+ Đọc: HS có kĩ năng đọc hiểu văn bản theo đúng đặc trưng thể loại: Thơ trữ tình+ tích hợp Tiếng Việt (4,0 điểm)
+ Viết: HS có kĩ năng và viết được văn bản nghị luận hoàn chỉnh: viết đoạn NLVH, viết bài NLXH (6,0 điểm)
2. Hình thức: Tự luận 3. Yêu cầu cụ thể: 3.1. Phần đọc:
Cho một văn bản thuộc thể loại thơ trữ tình . HS trả lời 5 câu hỏi theo các cấp độ nhận biết, thông
hiểu, vận dụng. Trong đó có 1 câu thuộc kiến thức Tiếng Việt. Cụ thể: Nhận biết:
- Nhận biết được thể thơ, nhân vật trữ tình
- Gọi tên và chỉ ra biện pháp tu từ
- Chỉ ra câu nêu ý nghĩa khái quát của đoạn thơ
- Xác định đề tài của văn bản Thông hiểu:
- Nêu hiệu quả biện pháp tu từ
- Nêu khái quát nội dung văn bản
- Hiểu như thế nào về nội dung/quan điểm/ý kiến từ văn bản
- Xác định/lí giải mục đích, quan điểm của người viết Vận dụng:
- Anh/chị có đồng tình với quan điểm của tác giả được thể hiện trong câu văn/ văn bản không? Vì sao?
- Thông điệp/ bài học ý nghĩa nhất rút ra từ văn bản là gì? Vì sao?
- Từ nội dung văn bản/ câu văn…anh/chị có suy nghĩ gì?
- Văn bản/câu văn có ý nghĩa gì với anh/ chi? 3.2. Phần Viết:
- Về nội dung: HS viết được đoạn NLVH, bài NLXH . Trình bày được nhận thức, quan điểm và ý kiến
đánh giá, bàn luận của bản thân một cách rõ ràng, thuyết phục.
- Về hình thức: bố cục bài viết rõ ràng, mạch lạc theo ba phần Mở - Thân - Kết; diễn đạt trong sáng,
mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, câu từ, diễn đạt; có sự sáng tạo về từ ngữ, hành văn và tư tưởng trong bài viết.
2. Viết: Viết đoạn văn và bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội * Viết đoạn văn:
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn
- Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 150 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình
bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-phân-hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận. Trang 1 * Viết bài văn
a. Mở bài: giới thiệu vấn đề xã hội cần bàn luận b. Thân bài: - Giải thích vấn đề - Phân tích biểu hiện
- Phân tích tác động của việc nhận thức đúng đắn về vấn đề đối với cá nhân hoặc cộng đồng
- Bàn luận vấn đề từ góc nhìn trái chiều, lien hệ ví dụ thực tế. - Bài học
c. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề nghị luận. Rút ra ý nghĩa của việc bàn luận vấn đề B. THỰC HÀNH Đề 1
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc bài thơ sau:

NHỮNG BÔNG HOA TRÊN TUYẾN LỬA
- Đỗ Trung Quân1
…(1)Em là người thanh niên xung phong
(3) Ôi! Những bông hoa nở giữa chiến trường,
Không có súng, chỉ có đôi vai cáng thương, tải đạn
Nở rực rỡ cả hương lẫn sắc.
Giữa tầm đạn thù, tấm lòng dũng cảm
Nhìn vết bầm trên má em mà tôi muốn khóc
Em vượt đường dài tiếp thêm lửa chiến công.
Sao em cười đôn hậu quá em ơi!
(2)Tôi thấy rồi em ơi, giữa cuộc hành quân
Niềm kiêu hãnh trong mắt em kì lạ
Trên chiếc áo bạc màu trăm miếng vá
Cô gái Việt Nam đẹp đến lạ thường.
(Nguồn https://scov.gov.vn/vanhocnghethuat)
1 Đỗ Trung Quân sinh năm 1955, tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong một gia đình có truyền thống yêu
nước, cách mạng. Ông là một nhà thơ, nhạc sĩ, nhà báo, MC, diễn viên, và là một người đa tài trong lĩnh
vực nghệ thuật. Thơ của ông viết về những đề tài quen thuộc của cuộc sống, như quê hương, đất nước, gia
đình, tình yêu. Phong cách thơ của ông trữ tình, giàu cảm xúc, và luôn hướng về những giá trị truyền thống của dân tộc.
Bài thơ “Những bông hoa trên tuyến lửa” sáng tác năm 1979 khi ông tham gia phong trào thanh niên xung
phong bảo vệ biên giới Tây Nam Tổ quốc.
Thực hiện yêu cầu từ câu số 1 đến câu số 5:
Câu 1.
Nhân vật em trong bài thơ là ai?
Câu 2. Chỉ ra hai hình ảnh mà tác giả đã thấy ở cô gái thanh niên xung phong giữa cuộc hành quân trong khổ thơ thứ 2).
Câu 3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật ẩn dụ trong câu thơ sau:
“Ôi! Những bông hoa nở giữa chiến trường,
Nở rực rỡ cả hương lẫn sắc.”

Câu 4. Anh/Chị hãy nhận xét thái độ, tình cảm của tác giả đối với cô gái thanh niên xung phong được thể
hiện trong hai câu thơ cuối:
“Nhìn vết bầm trên má em mà tôi muốn khóc
Sao em cười đôn hậu quá em ơi!” Trang 2
Câu 5. Bài thơ Những bông hoa trên tuyến lửa gợi anh/chị suy nghĩ gì đến hiện thực chiến đấu của những
người nữ thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống Mĩ?
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) phân tích vẻ đẹp của cô gái thanh niên xung phong trong đoạn thơ sau:
Em là người thanh niên xung phong
Không có súng, chỉ có đôi vai cáng thương, tải đạn
Giữa tầm đạn thù, tấm lòng dũng cảm
Em vượt đường dài tiếp thêm lửa chiến công.

(Trích “Những bông hoa trên tuyến lửa”, Đỗ Trung Quân) Câu 2. (4,0 điểm)
Theo đuổi ước mơ là con đường dẫn chúng ta đến thành công.
Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) bày tỏ ý kiến của anh/chị về việc theo đuổi ước mơ của tuổi trẻ. Hướng dẫn chấm Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4.0 1
Xác định nhân vật em: Cô gái thanh niên xung phong. 0,5 2
Chỉ ra 02 chi tiết: niềm kiêu hãnh trong mắt em chiếc áo bạc màu trăm miếng 0,5 vá. 3
Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong câu thơ: 1,0
“Ôi! Những bông hoa nở giữa chiến trường,
Nở rực rỡ cả hương lẫn sắc.”
- Nghệ thuật ẩn dụ: “Những bông hoa" tượng trưng cho những nữ thanh niên xung phong - Tác dụng:
+ Gợi vẻ đẹp phơi phới của tuổi trẻ, vẻ đẹp tâm hồn, lòng dũng cảm, vẻ
đẹp của tình yêu Tổ quốc của những cô thanh niên xung phong.
+ Sự ngợi ca, yêu mến, khâm phục của tác giả với những cô gái trẻ trung,
xinh đẹp mà dũng cảm, phi thường.
+ Câu thơ giàu sức gợi hình, biểu cảm, sinh động. 4
Nhận xét về thái độ, tình cảm của tác giả đối với cô gái thanh niên xung phong 1,0
được thể hiện trong hai câu thơ cuối:
“Nhìn vết bầm trên má em mà tôi muốn khóc
Sao em cười đôn hậu quá em ơi!”
- Thương yêu, xót xa, cảm phục trước những gian khổ, hi sinh của những cô gái thanh niên xung phong.
- Ngợi ca, trân trọng, tự hào về vẻ đẹp nhân hậu, về phẩm chất kiên cường bất
khuất của những cô gái thanh niên xung phong. 5
HS có thể diễn đạt bằng nhiều cách. Gợi ý: 1,0
Bài thơ “Những bông hoa trên tuyến lửa” gợi liên tưởng đến hiện thực khốc liệt
của chiến tranh; những người nữ thanh niên xung phong phải trải qua khó khăn,
gian khổ, chịu nhiều mất mát, hi sinh, … Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trình bày suy nghĩ thuyết phục, hợp lí: 0,5 điểm.
- Học sinh trình bày suy nghĩ chưa thuyết phục: 0,25 điểm.
II VIẾT 6,0 1.
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) phân tích vẻ đẹp của cô gái thanh niên 2,0
xung phong trong đoạn thơ trích từ bài thơ “Những bông hoa trên tuyến lửa” – Đỗ Trung Quân. Trang 3
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn 0,25
Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 150 chữ) của đoạn
văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-phân-
hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: vẻ đẹp cô gái thanh niên xung phong được
thể hiện trong đoạn thơ.
c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận
0,5
- Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một gợi ý:
- Hai câu đầu: vẻ đẹp giản dị, khiêm nhường, nghị lực vượt gian khó
+ Bút pháp tự sự; nghệ thuật đối: “không có súng” với “chỉ có đôi vai cáng
thương, tải đạn”
; hình ảnh hoán dụ “đôi vai cáng thương, tải đạn”; nhịp thơ ngắn dài ngắt quãng.
+ Vẻ đẹp mộc mạc, giản đị đời thường nhưng rất đỗi kiêu hùng, ngời sáng nghị
lực kiên cường của người chiến sĩ cách mạng.
- Hai câu sau: vẻ đẹp của lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước
+ Nghệ thuật đối: hiện thực chiến tranh (Giữa tầm đạn thù) với tinh thần quả cảm
(tấm lòng dũng cảm); ẩn dụ lửa: ngọn lửa nhiệt huyết, lòng yêu nước cháy bỏng.
+ Tấm lòng yêu nước, xông pha nơi bom đạn, sẵn sàng hi sinh cho Tổ quốc, góp
sức vào chiến thắng của dân tộc.
- Nhận xét: vẻ đẹp cô thanh niên xung phong đại diện cho thế hệ trẻ yêu nước, dù
chịu nhiều gian khổ, mất mát, hi sinh nhưng họ đã tự nguyện chấp nhận, gánh
vác trách nhiệm lịch sử lớn lao của thế hệ mình vì độc lập tự do của dân tộc.
- Sắp xếp được hệ thống ý hợp lí theo đặc điểm bố cục của kiểu đoạn văn.
d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau: 0,5
- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển
khai vấn đề nghị luận: vẻ đẹp cô gái thanh niên xung phong trong đoạn trích.
- Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý.
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục. đ. Diễn đạt 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. e. Sáng tạo 0,25
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. 2
Theo đuổi ước mơ là con đường dẫn chúng ta đến thành công. 4,0
Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) bày tỏ ý kiến của anh/chị về việc theo
đuổi ước mơ của tuổi trẻ.
a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài 0,25
Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận xã hội
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
0,5
Suy nghĩ của bản thân về việc theo đuổi ước mơ của tuổi trẻ.
c. Đề xuất đúng được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết
1,0
- Xác định được các ý chính của bài viết
- Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục của bài văn nghị luận”
* Giới thiệu vấn đề nghị luận và nêu khái quát quan điểm cá nhân về vấn đề.
* Triển khai vấn đề nghị luận:
- Giải thích vấn đề nghị luận
+ Ước mơ: là những dự định, khát khao mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được
trong thời gian ngắn hoặc dài; là động lực để mỗi chúng ta vạch ra phương hướng
đường đi để dẫn tới ước mơ.
+ Theo đuổi ước mơ: là nỗ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, bỏ
sức lực, trí tuệ để có thể biến ước mơ thành hiện thực.
- Thể hiện quan điểm của người viết theo một số ý sau:
+ Ước mơ có vai trò quan trọng với mỗi người, giúp chúng ta sống cuộc đời có ý Trang 4
nghĩa, cống hiến cho xã hội;
+ Việc theo đuổi ước mơ sẽ giúp ta đạt được mục tiêu đã đặt ra, giúp ta có cơ hội
để thể hiện và khẳng định bản thân mình;
+ Nhờ theo đuổi ước mơ mà con người biết sống có kế hoạch, biết vạch sẵn ra
những bước đi để biến ước mơ thành hiện thực, giảm bớt sự buồn tẻ, đơn điệu trong cuộc sống; …
- Mở rộng, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác để có cái nhìn toàn diện…
* Khẳng định lại quan điểm cá nhân đã trình bày và rút ra bài học cho bản thân
d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau:
1,5
- Triển khai được ít nhất hai luận điểm để làm rõ quan điểm cá nhân
- Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển
khai vấn đề nghị luận.
- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục; lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp,
kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng.
Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với
chuẩn mực đạo đức và luật pháp. đ. Diễn đạt 0,25
Đảm bảo chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản e. Sáng tạo 0,5
Thể hiện suy nghĩ sâu sức về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ Tổng điểm 10,0 ---------HẾT-------- Đề 2 I. ĐỌC HIỂU Đọc văn bản:
“Cỏ dại quen nắng mưa Làm sao mà giết được Tới mùa nước dâng
Cỏ thường ngập trước Sau ngày nước rút Cỏ mọc đầu tiên”
Câu thơ nào trong ý nghĩ vụt lên
Khi tôi bước giữa một vùng cỏ dại
Không nhà cửa, không bóng cây. Tìm lối
Cứ đường hào rẽ cỏ mà đi.
Người dân quân tì súng lắng nghe
Bài hát nói về khu vườn đầy trái
Anh bỗng nghĩ đến một vùng cỏ dại
Nỗi nhớ đầu anh nhớ quê anh
Mảnh đạn bom và chất lân tinh
Đã phá sạch không còn chi nữa
Chỉ có sắt, chỉ còn có lửa
Và cuối cùng còn có đất mà thôi
Thù trong lòng và cây súng trên vai
Cùng đồng đội anh trở về làng cũ
Trang 5
Anh nhận thấy trước tiên là cỏ
Sự sống đầu anh gặp ở quê hương
Có một lần anh tìm đến bà con
Khi xúm xít quanh anh thăm hỏi
Giữa câu chuyện có điều này đau nhói:
- Đất quê mình cỏ đã mọc lên chưa?
Trong cuộc đời bình yên tựa nghìn xưa
Gần gũi nhất vẫn là cây lúa
Trưa nắng khát ước về vườn quả
Lúc xa nhà nhớ một dáng mây
Một dòng sông, ngọn núi, rừng cây
Một làn khói, một mùi hương trong gió…
Có mấy ai nhớ về ngọn cỏ
Mọc vô tình trên lối ta đi
Dẫu nhỏ nhoi không đáng nhớ làm chi
Không nghĩ đến nhưng mà vẫn có.

(Xuân Quỳnh thơ và đời, NXB Văn hóa, 1998, tr.24-25)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1.
Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản.
Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ trong những câu thơ: Lúc xa nhà nhớ một dáng mây/ Một dòng sông, ngọn
núi, rừng cây/ Một làn khói, một mùi hương trong gió.
Câu 3. Trình bày hiệu quả của việc sử dụng hình thức lời tâm sự của “tôi” trong văn bản.
Câu 4. Nêu sự vận động cảm xúc của “tôi” trong văn bản.
Câu 5. Từ hình ảnh ngọn cỏ “quen nắng mưa, làm sao mà giết được”, anh /chị hãy rút ra bài học về lẽ
sống cho bản thân (trình bày khoảng 5-7 dòng). II. VIẾT Câu 1 (2 điểm)
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) trình bày cảm nhận về bài thơ “Cỏ dại” của Xuân Quỳnh. Câu 2 (4 điểm)
Hội nhập quốc tế đem đến nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức cho việc bảo tồn và phát triển văn hoá truyền thống.
Từ góc nhìn của người trẻ, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề trên. GỢI Ý ĐÁP ÁN Phần/ Nội dung Điểm Câu I ĐỌC HIỂU 4.0 1
- Số chữ trong các dòng thơ không đồng nhất/không bằng nhau là cơ sở để xác định 0,5 thể thơ tự do 2
Biện pháp tu từ liệt kê: dáng mây, dòng sông, ngọn núi,… 0,5 3
Hiệu quả của việc sử dụng hình thức lời tâm sự của “tôi”: 1,0
- Tạo giọng điệu tha thiết, chiêm nghiệm, suy tư.
- Thể tình cảm yêu thương, gắn bó sâu sắc với quê hương của nhà thơ Xuân Quỳnh. 4
Sự vận động cảm xúc của “tôi”: 1,0
- Những suy tư, chiêm nghiệm của người lính về cỏ dại - ẩn dụ cho sức sống mãnh Trang 6 liệt của quê hương.
- Nỗi nhớ thương, niềm mong mỏi trở về quê nhà của những chiến sĩ trẻ. 5
Học sinh có thể rút ra bài học phù hợp về lẽ sống tích cực kèm theo lí giải. Có thể 1,0
theo hướng: bài học về ý chí, nghị lực; sự kiên cường; sự dũng cảm; sức sống mãnh liệt;… II VIẾT 6,0 1
Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) trình bày cảm nhận về bài thơ “Cỏ dại” 2,0 của Xuân Quỳnh.
a. Xác định được yêu cầu về hình thức và dung lượng đoạn văn 0,25
Đảm bảo yêu cầu về hình thức và dung lượng (150 chữ) của đoạn văn. Học sinh có
thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, phối hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,25
Cảm nhận bài thơ “cỏ dại” của nhà thơ Xuân Quỳnh.
c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu 0,5
Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng
trên cơ sở đảm bảo những nội dung sau:
- Giới thiệu ngắn gọn về tác giả Xuân Quỳnh, bài thơ “Cỏ dại”.
- Hình ảnh cỏ dại mang nghĩa ẩn dụ, tượng trưng:
+ Để nói về sức sống mãnh liệt của quê hương đồng thời bộc lộ nỗi xót thương, niềm
mong mỏi trở về quê nhà của những chiến sĩ trẻ.
+ Vươn lên mạnh mẽ trong chiến tranh, không gì tàn phá được .
+ Biểu tượng cho con người Việt Nam trong đau thương vất vả (kiên cường, bất khuất, ..)
+ Là hiện thân cho vẻ đẹp bình dị của làng quê.
+ Hình ảnh: Cỏ dại, lúa, dòng sông, ngọn núi, rừng cây… Tất cả hình ảnh trên gợi
nhớ quê hương đậm tình. Dù mang trọng trách trên vai nhưng người lính vẫn luôn
nhớ về quê hương, nơi đã dưỡng dục sinh thành. Sau chiến tranh người ta mất mọi
thứ ngoại trừ đất và cỏ. Cỏ mang sức sống mãnh liệt, không ai có thể hủy diệt được.
Tác giả mượn hình ảnh cỏ để nói lên tâm tư, tình cảm dành cho những con người tuy
bề ngoài nhỏ bé nhưng ý chí, nghị lực phi thường. Chỉ có sức mạnh nội tại mới vượt qua tất cả. - Nghệ thuật:
+ Bài thơ được viết theo thể thơ tự do với nhịp điệu đa dạng kèm theo cách gieo vần tự do.
+ Hình ảnh thơ gần gũi, quen thuộc. Sử dụng các hình ảnh rất giản dị như: cây lúa,
vườn quả, dáng mây, dòng sông, ngọn núi, rừng cây, làn khói, mùi hương, ngọn cỏ.
+ Sử dụng biện pháp liệt kê để nêu ra các hình ảnh quen thuộc của miền quê. Trang 7 d. Diễn đạt 0,5
- Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng việt, liên kết câu trong đoạn văn. đ. Sáng tạo 0,5
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. 2
Viết một bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề: cơ hội và 4
thách thức cho việc bảo tồn, phát triển văn hoá truyền thống trong thời kì hội nhập.
a. Xác định được yêu cầu về hình thức và dung lượng bài văn 0,5
Bảo đảm yêu cầu về bố cục và dung lượng (500 chữ) của bài văn.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,5
Cơ hội và thách thức cho việc bảo tồn, phát triển văn hoá truyền thống trong thời kì hội nhập.
c. Viết bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu 2
- Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và
dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị
luận. Có thể triển khai theo hướng sau:
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận. * Thân bài:
- Giải thích: Văn hoá truyền thống là những giá trị vật chất và tinh thần được lưu
truyền qua nhiều thế hệ. Hội nhập quốc tế là quá trình liên kết, gắn kết các quốc gia,
dân tộc vì mục tiêu phát triển và tạo sức mạnh tập thể giải quyết vấn đề chung. - Bàn luận:
+ Hội nhập quốc tế là cơ hội để văn hoá truyền thống được tiếp xúc với những nền
văn hoá trên thế giới; trở nên phong phú, đa dạng, vừa mang nét truyền thống vừa
hiện đại; tạo cơ hội để quảng bá du lịch, đất nước, thể hiện bản sắc văn hoá dân tộc.
+ Hội nhập quốc tế là thách thức, bởi khi hội nhập, văn hoá truyền thống chịu áp lực
cạnh tranh, xung đột lớn, có nguy cơ mai một, mất bản sắc; quá trình hội nhập văn
hoá có thể tác động tiêu cực đến tâm lí và lối sống của con người,đặc biệt với người trẻ.
+ Tuổi trẻ năng động, sáng tạo nhưng thiếu bản lĩnh và hiểu biết chưa sâu sắc nên
cần ý thức được vai trò, trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát triển văn hoá truyền
thống; tích cực học tập, nghiên cứu, có hành động cụ thể để quảng bá văn hoá dân
tộc; tiếp thu chọn lọc tinh hoa văn hoá văn hoá nhân loại.
- Mở rộng vấn đề trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác.
* Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận. d. Diễn đạt 0,5
- Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng việt, liên kết câu trong đoạn văn. đ. Sáng tạo 0,5
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. Trang 8