Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Đề cương ôn tập Ngữ văn 10 Kết nối tri thức học kì 1 năm 2023 - 2024 là tài liệu không thể thiếu dành cho các bạn lớp 10 chuẩn bị thi cuối học kì 1.

      
  
Nhận biết:
Nhận biết được phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt.
Nhận biết được đề tài, chi tiết tiêu biểu trong văn bản.
Nhận biết được ngôi kể, đặc điểm của lời kể trong truyện; sự thay đổi
ngôi kể trong một văn bản.
Nhận biết được tình huống, cốt truyện, không gian, thời gian trong
truyện ngắn.
Xác định được hệ thống nhân vật, kết cấu, các thủ pháp nghệ thuật…
Thông hiểu:
Tóm tắt được cốt truyện.
Nêu được ch đề, thông điệp văn bản muốn gửi đến người đọc.
Hiểu nêu được tình cảm, cảm c, thái độ của người kể chuyện thông
qua ngôn ngữ, giọng điệu kể cách kể.
Nêu được tác dụng của việc thay đổi người k chuyện (người kể chuyện
ngôi thứ nhất người kể chuyện ngôi thứ ba) trong một truyện kể.
Phân tích được tính cách nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, lời
thoại; qua lời của người k chuyện và/ hoặc lời của các nhân vật khác.
Vận dụng:
Thể hiện được thái độ đồng tình/ không đồng tình/ đồng nh một phần
với những vấn đề đặt ra trong tác phẩm.
Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm
về nhân vật, sự việc trong tác phẩm.
     
  
     
 
   

 
Nhận biết:
Nhận biết được thể thơ, từ ngữ, vần, nhịp, các biện pháp tu từ trong bài
thơ.
Nhận biết được phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt.
Nhận biệt được bố cục, những hình nh tiểu biểu, các yếu tố tự sự, miêu
tả được sử dụng trong bài thơ.
Thông hiểu:
Hiểu giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được th hiện qua
ngôn ngữ văn bản.
Hiểu được nội dung chính của văn bản.
Rút ra được chủ đề, thông điệp văn bản muốn gửi đến người đọc.
Hiểu được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu
từ…
    
Nhận biết phân tích được một s yếu tố của sử thi: không gian, thời
gian, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật.
Biết nhận xét nội dung bao quát của văn bản; biết phân ch các chi tiết
tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật mối quan hệ giữa chúng; nêu
được ý nghĩa của tác phẩm đối với người đọc.
Hiểu được cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản, cách chú
thích trích dẫn ghi cước chú.
    
Nhận biết phân tích được một s yếu tố của n bản chèo hoặc tuồng
như: đề i, tính danh, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức
lưu truyền
Nêu được ý nghĩa hay tác động của văn bản thông tin đã đọc đối với bản
thân
          
Viết bài văn ngh luận bàn về tưởng đạo lí/ về một hiện tượng trong
đời sống
Viết bài văn ngh luận hội về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn
học
        




 

   

 
(Số câu)


(Số câu)
 
(Số câu)
 

(Số câu)
TL
TL
TL
TL

Thần
thoại/ Sử
thi
0
1
1
1
60
Thơ
Kịch bản
Chèo;
Tuồng
Văn bản
thông tin


Viết bài
văn nghị
luận bàn
về
tưởng
đạo lí/ về
một hiện
tượng
trong đời
sống
1
1
1
1
40
Viết bài
văn nghị
luận
hội về
một vấn
đề đặt ra
trong tác
phẩm
văn học
   
  
10
%
25
%
20
%
10
%

   
   




 


         
    
Đọc văn bản sau thực hiện các yêu cầu:
       
Giỗ Tổ Hùng Vương Lễ hội Đền Hùng Bắt nguồn từ thời đại Hùng Vương
dựng nước được tổ chức hàng năm từ ngày mùng 6 đến ngày mùng 10 tháng
3 âm lịch tại Khu Di tích Đền Hùng.
Giỗ Tổ Hùng Vương Lễ hội Đền Hùng đã trở thành lễ hội mang tính văn hóa
tâm linh lớn nhất nước ta; hàng năm đến ngày Gi tổ tổ chức Lễ hội, con
cháu trên mọi miền tổ quốc hành hương v với tấm lòng thành kính dâng lên tổ
tiên, tỏ lòng biết ơn công lao dựng nước của các vua Hùng các bậc tiền
nhân của dân tộc. Giỗ Tổ Hùng Vương Lễ hội Đền Hùng đã tr thành động
lực tinh thần của dân tộc Việt Nam.
Giỗ Tổ Hùng Vương Lễ hội Đền Hùng chủ yếu gồm hai phần: Phần Lễ
phần Hội. Phần Lễ được tiến hành với nghi thức trang nghiêm, trọng thể tại
đền thượng; Phần Hội được diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa phong phú
mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc dưới chân núi Hùng.
Trong phần Lễ: Nghi thức ng hoa của các đoàn đại biểu Đảng, Chính phủ,
các tỉnh thành được tổ chức long trọng trên đền Thượng. Từ chiều mồng 9, các
làng rước kệu dâng lễ bánh giày, bánh chưng đã tập trung đông đủ dưới cổng
Công Quán. Sáng sớm hôm sau, các hàng đại biểu xếp hàng chỉnh đi sau cỗ
kiệu rước lễ vật lần lượt đi n đền trong tiếng nhạc của phường bát âm đội
múa sinh tiền. Tới trước cửa đền Thượng (Kính thiên lĩnh điện), đoàn đại biểu
dừng lại kính cẩn dâng lễ vào thượng cung. Đồng chí lãnh đạo Tỉnh thay mặt
cho nhân dân cả nước kính cẩn đọc diễn văn Lễ Tổ. Toàn bộ nội dung hành lễ
được truyền tải trên hệ thống phát thanh, truyền hình để đồng bào cả nước
theo dõi lễ hội. Trong thời gian tiến hành nghi lễ, toàn bộ diễn trường tạm
ngừng các hoạt động để đảm bảo tính linh thiêng nghiêm trang của Lễ Hội.
Phần Hội: Diễn ra tưng bừng náo nhiệt xung quanh khu vực núi Hùng. Hội đền
Hùng ngày nay thêm nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa phong phú hấp dẫn.
Trong khu vực Hội, nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, văn hóa phẩm, các quán
bán hàng dịch vụ ăn uống, c trại văn hóa của 13 huyện, thành, thị, các hoạt
động biểu diễn văn nghệ, thi thể thao,... tạo ra nhiều màu sắc sinh động, o
nhiệt cho bức tranh ngày hội. Các hoạt động văn hóa truyền thống, các trò
chơi dân gian được tổ chức tại lễ hội như đấu vật, bắn nỏ, rước kiệu, hội thi
gói, nấu bánh chưng, giã bánh giày, thi kéo lửa thổi cơm, trò diễn “Bách nghệ
khôi hài” Trò Trám của ng Tứ Xã, rước lúa thần,... Các hoạt động biểu
diễn nghệ thuật chuyên nghiệp như Chèo, kịch nói, hát quan họ, hát Xoan hội
diễn văn ngh quần chúng phục vụ đồng bào về dự hội. Trên khu vực Công
quán luôn âm vang tiếng trống đồng, tiếng giã đuống rồn ràng của các ngh
nhân dân gian người dân tộc Mường Thanh Sơn ra phục vụ L hội.
Giỗ Tổ Hùng Vương Lễ hội Đền Hùng đã nh thành từ rất sớm sự tồn tại
của luôn gắn chặt với quá trình phát triển của lịch s dân tộc. Với truyền
thống “Uống nước nhớ nguồn” đạo “Ăn qu nhớ kẻ trồng cây”, các Vua
Hùng cùng các vợ, con, các tướng lĩnh, các nhân vật liên quan thời kỳ Vua
Hùng luôn được nhân dân các làng, trên phạm vi cả nước n thờ.
Giỗ Tổ Hùng Vương Lễ hội Đền Hùng hàng m hành ơng mang ý
nghĩa tâm linh đã trở thành nếp nghĩ, nét văn hóa truyền thống không th thiếu
của người Việt; đó truyền thống văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc Việt
Nam.
(Trích Giới thiệu du lịch Phú Thọ - Lễ Hội - Giỗ T Hùng Vương L hội Đền
Hùng Giỗ Tổ Hùng Vương Lễ hội Đền Hùng)
Lựa chọn đáp án đúng:
   Nội dung văn bản trên viết về lễ hội nào của dân tộc ta?
A. Lễ hội Ok Om Bok.
B. Lễ hội đua ghe Huế.
C. Lễ hội Đống Đa đất Tây Sơn.
D. Lễ hội Đền Hùng.
   Lễ hội y diễn ra đâu? Vào thời gian nào?
A. Lễ hội diễn ra Khu di tích lịch sử Đền Hùng Phú Thọ vào tháng 3 âm
lịch hàng năm.
B. Lễ hội diễn ra vào lễ Quốc Khánh 2/9 hàng năm tại Thừa Thiên Huế
C. Lễ hội diễn ra vào ngày mùng 4 tết âm lịch ng năm tại Tây Sơn nh
Định
D. Lễ hội diễn ra tại Khu danh thắng Tràng An Ninh Bình vào tháng Giêng
hàng năm.
   Lễ hội Đền Hùng bao gồm mấy phần? Đó những phần
nào?
A. Ba phần: Phần Lễ, phần Hội phần biểu diễn thuật.
B. Hai phần: Phần lễ phần hội
C. Chỉ một phần.
D. Tất cả c đáp án trên đều sai.
   Trong phần lễ nhân dân thường dâng lên vua Hùng lễ vật gì?
A. Bánh nướng, bánh dẻo.
B. Bánh khúc.
C. Bánh chứng, bánh dày.
D. Bánh cốm.
  . Trong u văn sau: Với truyền thống “Uống nước nhớ
nguồn” đạo “Ăn quả nh kẻ trồng cây”, các Vua Hùng cùng các vợ, con,
các tướng lĩnh, các nhân vật liên quan thời kỳ Vua Hùng luôn được nhân dân
các làng, trên phạm vi cả nước tôn thờ.
A. Trích dẫn gián tiếp
B. Trích dẫn trực tiếp
C. Trích dẫn theo ý.
D. Trích dẫn chính xác.
   Trong đoạn văn sau, tác giả chủ yếu sử dụng biện pháp tu từ
nào để làm sáng tỏ sự phong phú trong phần hội của lễ hội đền Hùng: Các hoạt
động văn hóa truyền thống, các trò chơi dân gian được tổ chức tại lễ hội như
đấu vật, bắn nỏ, rước kiệu, hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giày, thi kéo
lửa thổi cơm, trò diễn “Bách nghệ khôi i” Trò Trám của làng Tứ Xã, rước
lúa thần,... c hoạt động biểu diễn ngh thuật chuyên nghiệp như Chèo, kịch
nói, hát quan họ, hát Xoan hội diễn văn nghệ quần chúng phục v đồng o về
dự hội.
A. Nhân hóa.
B. So sánh.
C. Ẩn dụ.
D. Liệt
   Nhận định nào không đúng về lễ hội Đền Hùng?
A. Giỗ tổ Hùng Vương Lễ hội Đền Hùng đã hình thành từ rất sớm tồn tại
của luôn gắn chặt với quá trình phát triển của lịch sử dân tộc.
B. Giỗ tổ ng Vương Lễ hội Đền Hùng được tổ chức sau ngày giải phóng
hoàn toàn miền Nam năm 1975 nhưng đã giá trị cùng to lớn.
C. Giỗ tổ ng Vương Lễ hội Đền Hùng ng năm hành hương mang ý
nghĩa tâm linh đã trở thành nếp nghĩ, nét văn hóa truyền thống không thể thiếu
của người Việt; đó truyền thống văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc Việt
Nam.
D. Tất cả c nhận định trên đều đúng.
Trả lời câu hỏi
   Mục đích của việc tổ chức lễ hội Đền Hùng hàng năm để
làm gì?
   Khi thuật lại lễ hội Đền Hùng, người viết đã bày tỏ những
cảm nhận như thế nào?
   . Việc sử dụng kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ hình
ảnh tác dụng trong việc th hiện nội dung sự kiện?
     
Viết bài văn trình bày suy nghĩ của anh/ chị về đạo Uống nước nhớ nguồn”.
          


 

 

D
0,5
A
0,5
B
0,5
C
0,5
B
0,5
D
0,5
B
0,5
Mục đích của lễ hội: Thể hiện tấm lòng thành kính
dâng lên tổ tiên, tỏ lòng biết ơn công lao dựng nước
của các vua Hùng các bậc tiền nhân của dân tộc.
0,5
Khi thuật lại l hội Đền Hùng, người viết đã bày tỏ
tình cảm:
1,0
- Trước hết tôn kính với các bậc tiền nhân đã
công dựng ớc vua Hùng, sau đó tự hào về một
lễ hội truyền thống ý nghĩa tinh thần cùng sâu
sắc với người Việt Nam...

Việc sử dụng kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ
hình ảnh tác dụng:
- Giúp cho thông tin trở n cụ thể, khách quan
chân thực, giúp người đọc hình dung dễ dàng hơn
về diễn biến vủa sự kiện diễn ra trong lễ hội.
1,0

 

Viết bài văn trình bày suy nghĩ của anh/ chị về đạo
“Uống ớc nhớ nguồn”.
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận hội
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được
vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Bàn về đạo
“Uống ớc nhớ nguồn”
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cần ngh luận: 0,5
điểm.
- Học sinh xác định không đúng vấn đề nghị luận:
0,0 điểm.
0,5
c. Triển khai vấn đề ngh luận thành các luận điểm
HS thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận
dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa
2,5
lẽ dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
- Nêu vấn đề cần bàn luận: Dẫn dắt, giới thiệu câu
tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” vấn đề nghị
luận: Lòng biết ơn, khẳng định đó truyền thống
quý báu của dân tộc ta.
- Giải thích câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”:
+ Uống nước: thừa hưởng sử dụng thành quả lao
động hay thành quả đấu tranh cách mạng của các
thế hệ trước đã để lại.
+ Nguồn: i bắt đầu nguồn nước; chúng ta
thể hiểu từ dùng cho sự bắt nguồn của thành quả
mình hưởng được. “Nguồn trong câu này thể
hiểu nguồn cội, tổ tiên, thế hệ đi trước. Câu tục
ngữ nhắc nh chúng ta phải thái độ biết ơn khi
được thừa ởng những thành quả của thế hệ đi
trước.
- Phân tích các biểu hiện ý nghĩa của lòng biết
ơn
+ Biểu hiện
+ Ý nghĩa
Phản biện Bên cạnh những người biết Uống
nước nhớ nguồn”, vẫn còn nhiều người sống
ơn chạy theo lối sống phương Tây b quên đi
những giá trị truyền thống văn hóa dân tộc,…
- Bài học nhận thức hành động
+ Chúng ta cần tự hào với lịch sử anh hùng
truyền thống văn hóa vẻ vang của dân tộc
+ Tiếp thu tinh hoa văn hóa ớc ngoài nhưng cần
phải ý thức giữ gìn bản sắc, văn hóa tinh hoa dân
tộc Việt Nam ,…
d.Chính tả, ng pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
Hướng dẫn chấm:
Không cho điểm nếu bài làm quá nhiều lỗi chính
tả, ngữ pháp.
0,25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận;
cách diễn đạt mới mẻ.
0,5
 
    
Đọc văn bản:
     
Theo nghĩa truyền thống, k một người học. học nên biết lẽ phải trái
để “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Cái dũng của họ không phải cái
dũng chém tướng đoạt thành hệ qu của i trí, nhằm làm sáng tỏ đạo
thánh hiền. Đó một công việc khó khăn, thậm chí nguy hiểm.
Không phải c nào cũng một Chu Văn An trước sự lộng hành của đám sủng
thần, dám dâng thất trảm sớ sau khi bị khước từ, kiên quyết từ quan về dạy
học.
Không phải c nào cũng anh em thái sử Bá thời Xuân Thu. Thôi Trữ sau
khi giết vua Tề, ra lệnh cho thái sử phải ghi vào sử: “Tề Trang Công bị bạo
bệnh chết”. ghi: “Năm Ất Hợi, tháng m, Thôi Trữ giết vua”. Thôi
Trữ nổi giận, lôi ra chém. ba người em. Hai người noi gương anh
đều bị chém. Người em út vẫn điềm nhiên viết: “Năm Ất Hợi, tháng Năm, Thôi
Trữ giết vua”. Trữ quát: “Ba anh ngươi đều đã bị chém, ngươi không sợ sao?
Người này nói: “Việc của quan thái sử ghi lại sự thật, nếu xuyên tạc thà bị
chết chém còn hơn”.
Nhưng không hiểu sao tôi vẫn không thích t “kẻ sĩ” lắm. lẽ do u sắc
hơi “hoài cổ” của chăng? Đạo thánh hiền quả cao quý đáng trân
trọng nhưng một cái gì đã có. Kẻ thời nay chính những trí thức do
tính rộng mở của từ này. Nhất vào thời đại nền kinh tế tri thức phát triển với
sự bùng nổ của khoa học, đặc biệt ngành tin học. Người trí thức không những
tôn trọng thánh hiền còn kẻ dám mày vào cõi không biết, đấu tranh
với những định kiến của hiện tại để phát hiện những sự thật cho tương lai.
Một nước đang phát triển như nước ta cần nhanh chóng đào tạo một đội ngũ
trí thức đông đảo để khỏi tụt hậu. Muốn vậy chúng ta phải lập cho được một
môi trường lành mạnh trên nền tảng sự trung thực trí thức. Ít lâu nay báo chí
nói nhiều đến nạn bằng giả. Đó một hiện tượng hội nghiêm trọng, cần
phải loại bỏ. Nhưng theo tôi, không nghiêm trọng bằng hội chứng “bằng
thật, người giả” hội chứng y nguy gây sự lẫn lộn trong hệ giá trị
làm ô nhiễm môi trường đạo đức một hội trung thực, trong đó thật/ giả phải
được phân định rạch ròi minh bạch. Chúng ta thường nói nhiều đến tài
năng trí thức. Nhưng tài năng trí thức chỉ thể phát triển lâu i bền
vững trên nền tảng một hội trung thực.
(Trích từ Đối thoại với đời & thơ, Đạt, NXB Trẻ, 2008, tr.14-15)
Lựa chọn đáp án đúng:
  Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ gì?
A. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.
B. Phong cách ngôn ngữ chính luận.
C. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
D. Phong cách ngôn ngữ báo chí.
  Phương thức biểu đạt chính của văn bản
A. nghị luận.
B. tự sự.
C. miêu tả.
D. biểu cảm.
  Câu chuyện Chu Văn An anh em thái sử được dẫn trong văn bản
thuộc thao tác lập luận gì?
A. Giải thích.
B. Chứng minh.
C. Bình luận.
D. Bác bỏ.
  Ý nào nói không đúng về c dụng của việc dẫn lại câu chuyện Chu Văn
An anh em thái sử trong văn bản?
A. Làm sáng t cái ng khí của kẻ thời xưa.
B. Làm sáng tỏ cái dũng khí bất chấp nguy hiểm của kẻ sĩ.
C. Làm sáng tỏ cái nguy hiểm để cảnh báo kẻ nên tránh.
D. Làm sáng t phẩm chất trung thực của kẻ sĩ.
  Hội chứng “bằng thật, người giả” được tác giả đề cập trong văn bản
được hiểu
A. người dùng bằng gi nhưng tỏ ra như dùng bằng thật.
B. người dùng bằng thật nhưng sống giả dối.
C. người dùng bằng thật nhưng trình độ kém cỏi, không tương xứng với bằng
cấp.
D. người dùng bằng gi nhưng trình độ cao, không ơng xứng với bằng
cấp.
  Mục đích của việc so sánh kẻ ngày xưa trí thức ngày nay gì?
A. Làm nổi bật cái dũng khí của kẻ xưa khi bảo vệ đạo thánh hiền.
B. Khẳng định trí thức xưa nay đều phải đối mặt với nguy hiểm.
C. Nhấn mạnh điểm mới của trí thức ngày nay so với k ngày a.
D. Khẳng định kẻ ngày xưa m chết đấu tranh cho sự thật.
  Ý nào khái quát nội dung chính của văn bản?
A. Bàn về phẩm cách trung thực của trí thức y dựng hội trung thực để
tài năng, trí thức phát triển bền vững.
B. Bàn về những kẻ dám đấu tranh để bảo vệ sự thật sự cần thiết phải xây
dựng một hội trung thực.
C. Bàn về vai trò của đạo thánh hiền s cần thiết phải học tập những tấm
gương dám chết bởi đạo thánh hiền.
D. Bàn về sứ mệnh của trí thức ngày nay: phải biết đấu tranh với những định
kiến của hiện tại để phát hiện những sự thật cho tương lai.
Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu:
  sao tài năng chỉ thể phát triển lâu dài bền vững trên nền tảng
một hội trung thực?
  Anh/ Chị nêu hai biểu hiện cụ thể về phẩm chất trung thực cần của
người trí thức.
  Anh/ Chị rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc văn bản?
   
Đọc truyện ngắn:
CA CẤP CỨU THÀNH CÔNG
Ngày 31 tháng 12 năm 1989.
Đêm khuya. Trong một phòng bệnh tại một bệnh viện.
Giám đốc Chu của Xưởng sản xuất cán nguội đứng ngồi không yên, cứ chốc
chốc lại đưa tay lên nhìn đồng hồ, lòng ông như lửa đốt dõi theo một bệnh
nhân đang nằm hôn trên giường bệnh.
Nửa tháng trước, thành phố thông báo sau Tết sẽ tổ chức Hội nghị giao lưu
kinh nghiệm dây chuyền sản xuất an toàn, biểu dương các đơn vị tiên tiến.
Xưởng sản xuất cán nguội của ông Chu được chỉ định bài phát biểu quan
trọng trong cuộc họp ấy.
Giám đốc Chu lập tức cho gọi những nhân viên ưu lên, trực tiếp giao nhiệm
vụ soạn thảo bài phát biểu và giám sát rất cẩn thận. Mọi người đã làm việc rất
nỗ lực qua mười ngày mười đêm, cuối cùng họ đã thảo xong được một bài
phát biểu cả chục ngàn chữ. Trong bài phát biểu giới thiệu rất tỉ mỉ về tưởng
chỉ đạo bản của xưởng sản xuất, đó là: Trong năm, xưởng không để xảy ra
vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào. Ngoài ra, bài phát biểu còn đ cập đến
những kinh nghiệm để đảm bảo an toàn lao động. Giám đốc Chu sẽ đích thân
đọc bài phát biểu này tại hội nghị.
Vậy mà, trong giờ phút hết sức quan trọng ấy, xưởng sản xuất của ông lại
xảy ra sự cố nghiêm trọng về an toàn lao động đến vậy!
Bệnh nhân vẫn chìm trong tình trạng hôn mê. Các bác đã tiến hành truyền
máu, tiêm, tiếp o-xi... Nhưng, tất cả dường như đều không chút tác dụng!
Giám đốc Chu khẩn cầu bác : “Bác à, mong ông hãy nghĩ trăm phương
ngàn kế giúp tôi, làm sao để kéo được sự sống cho bệnh nhân này, chỉ cần ông
ấy không chết trong năm nay được. Nếu được như vậy, xưởng chúng tôi sẽ
gửi một vạn đồng để cảm ơn bệnh viện”.
Trên giường bệnh, bệnh nhân vẫn nhọc nhằn từng đợt thở thoi thóp. Xung
quanh, mười mấy bác y vẫn túc trực.
Thời gian trôi đi từng giây chậm chạp. Bầu không khí trong phòng bệnh
cùng căng thẳng.
Và… bệnh nhân đã trút i thở cuối cùng. Tiếng khóc của người thân nức nở,
vảng vất trong đêm tối.
Giám đốc Chu các bác sĩ, mọi người không hẹn ng giơ tay lên nhìn
đồng hồ. Kim đồng hồ lúc đó ch đúng 0 giờ 1 phút.
“Tốt rồi, tốt quá rồi!”, Giám đốc Chu cùng xúc động, ra bắt tay từng vị bác
sĩ: “Cảm ơn các bác sĩ, cảm ơn các bác nhiều lắm!
(Phàn Phát Giá, trích từ Truyện ngắn Trung Quốc hiện đại, nhiều tác giả, NXB
HNV, 2003, tr.49-50)
   
Nhan đề phản ánh khía cạnh nội dung nào của tác phẩm? Anh/ Chị trả lời câu
hỏi bằng cách viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ).
      


 

 

B
0,5
A
0,5
B
0,5
C
0,5
C
0,5
C
0,5
A
0,5
Tài năng chỉ có thể phát triển u dài bền vững trên nền
tảng một hội trung thực, vì:
hội trung thực mới tôn trọng/ tôn vinh thực lực, những
giá trị thực.
Hướng dẫn chấm:
0,5
- Học sinh tr lời tương đương như đáp án: 0,5 điểm.
- Học sinh tr lời nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa
tốt: 0,25 điểm.
- Học sinh tr lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0
điểm.
* Lưu ý: Học sinh thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết
phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý chấp nhận được.
Gợi ý hai biểu hiện cụ thể về phẩm chất trung thực cần
của người trí thức:
- Nói đúng sự thật.
- Sẵn sàng t cáo cái sai để bảo vệ lẽ phải.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh tr lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm.
- Học sinh tr lời đúng 1 ý: 0,5 điểm.
- Học sinh tr lời nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa
tốt: 0,25 điểm.
- Học sinh tr lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0
điểm.
* Lưu ý: Học sinh thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết
phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý chấp nhận được.
1.0

Gợi ý thông điệp tích cực rút ra từ n bản:
- Mỗi người (đặc biệt trí thức) biết sống trung thực thì
góp phần y dựng hội văn minh.
- Sống trung thực sẽ tạo được niềm tin, sự ngưỡng mộ.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh tr lời tương đương 01 ý như đáp án: 1,0 điểm.
- Học sinh tr lời nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa
1.0
tốt: 0,25 0,75 điểm.
- Học sinh tr lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0
điểm.
* Lưu ý: Học sinh thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết
phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý chấp nhận được.



a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề,
kết bài khái quát được vấn đề
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:
Mối quan hệ giữa nhan đề khía cạnh nội dung của truyện
Ca cấp cứu thành công.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh c định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 điểm.
- Học sinh c định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0
điểm.
0,25
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Học sinh th triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận
dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lẽ
dẫn chứng. Dưới đây một vài gợi ý cần hướng tới:
2.0
- Ca cấp cứu không thành công trong việc cứu người,
thành công trong việc cứu căn bệnh thành tích. Nhan đề
giễu nhại sâu cay bệnh thành tích, thói dối trá, nhẫn tâm.
- Nhan đề Ca cấp cứu thành ng vừa gợi mở cách hiểu vừa
hàm chứa thái độ đánh giá.
Hướng dẫn chấm:
- Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm.
- Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm 1,75
điểm.
- Phân tích chung chung, i: 0,25 điểm 0,75 điểm.
- Đánh giá chung:
+ Nhan đề phù hợp, khó thay thế; góp phần m nên giá trị,
sức dẫn của truyện.
+ Tài năng ngh thuật và lòng nhân đạo của tác giả.
Hướng dẫn chấm:
- Trình bày được 2 ý: 0,5 điểm.
- Trình bày được 1 ý; 0,25 điểm.
0,5
d. Chính tả, ng pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm quá
nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
0,5
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận;
cách diễn đạt mới mẻ.
0,5
I + II

| 1/19

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA
TRƯỜNG THPT ………… HỌC KÌ I Môn: NGỮ VĂN 10 KNTTVCS
I. Nội dung ôn tập cuối kì 1 Văn 10 1. Truyện ngắn Nhận biết: 
Nhận biết được phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt. 
Nhận biết được đề tài, chi tiết tiêu biểu trong văn bản. 
Nhận biết được ngôi kể, đặc điểm của lời kể trong truyện; sự thay đổi
ngôi kể trong một văn bản. 
Nhận biết được tình huống, cốt truyện, không gian, thời gian trong truyện ngắn. 
Xác định được hệ thống nhân vật, kết cấu, các thủ pháp nghệ thuật… Thông hiểu: 
Tóm tắt được cốt truyện. 
Nêu được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. 
Hiểu và nêu được tình cảm, cảm xúc, thái độ của người kể chuyện thông
qua ngôn ngữ, giọng điệu kể và cách kể. 
Nêu được tác dụng của việc thay đổi người kể chuyện (người kể chuyện
ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba) trong một truyện kể. 
Phân tích được tính cách nhân vật thể hiện qua cử chỉ, hành động, lời
thoại; qua lời của người kể chuyện và/ hoặc lời của các nhân vật khác. Vận dụng: 
Thể hiện được thái độ đồng tình/ không đồng tình/ đồng tình một phần
với những vấn đề đặt ra trong tác phẩm. 
Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm
về nhân vật, sự việc trong tác phẩm. 2. Thơ Nhận biết: 
Nhận biết được thể thơ, từ ngữ, vần, nhịp, các biện pháp tu từ trong bài thơ. 
Nhận biết được phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt. 
Nhận biệt được bố cục, những hình ảnh tiểu biểu, các yếu tố tự sự, miêu
tả được sử dụng trong bài thơ. Thông hiểu:
Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. 
Hiểu được nội dung chính của văn bản. 
Rút ra được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. 
Hiểu được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ…
3. Sức sống sử thi
Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của sử thi: không gian, thời
gian, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật. 
Biết nhận xét nội dung bao quát của văn bản; biết phân tích các chi tiết
tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật và mối quan hệ giữa chúng; nêu
được ý nghĩa của tác phẩm đối với người đọc. 
Hiểu được cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản, cách chú
thích trích dẫn và ghi cước chú.
4. Kịch bản Chèo; Tuồng
Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của văn bản chèo hoặc tuồng
như: đề tài, tính vô danh, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền 
Nêu được ý nghĩa hay tác động của văn bản thông tin đã đọc đối với bản thân
5. Viết bài văn nghị luận về tác phẩm truyện/ thơ.
Viết bài văn nghị luận bàn về tư tưởng đạo lí/ về một hiện tượng trong đời sống 
Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học
II. Ma trận đề thi học kì 1 Văn 10
Mức độ nhận thức Nội Thông Vận dung Nhận biết Vận dung T dung/đơ hiêu cao Tổn năn T n vị kĩ (Số câu) (Số câu) g g (Số câu) (Số câu) năng TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q Thần thoại/ Sử thi Thơ I Đọc 4 0 3 1 0 1 0 1 60 Kịch bản Chèo; Tuồng Văn bản thông tin Viết bài văn nghị luận bàn về tư tưởng đạo lí/ về một hiện tượng Viết trong đời II sống 0 1 0 1 0 1 0 1 40 Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học Tỉ lệ điêm từng 10 25 20 10 20% 15% 0 0 loại câu hỏi % % % % Tỉ lệ điêm các 100 30% 40% 20% 10%
mức độ nhận thức Tổng % điêm 70% 30%
III. Đề thi minh học học kì 1 Ngữ văn 10
PHẦN I. ĐỌC HIỂU(6,0 điêm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng
Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng Bắt nguồn từ thời đại Hùng Vương
dựng nước và được tổ chức hàng năm từ ngày mùng 6 đến ngày mùng 10 tháng
3 âm lịch tại Khu Di tích Đền Hùng.

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng đã trở thành lễ hội mang tính văn hóa
tâm linh lớn nhất nước ta; hàng năm đến ngày Giỗ tổ và tổ chức Lễ hội, con
cháu trên mọi miền tổ quốc hành hương về với tấm lòng thành kính dâng lên tổ
tiên, tỏ lòng biết ơn công lao dựng nước của các vua Hùng và các bậc tiền
nhân của dân tộc. Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng đã trở thành động
lực tinh thần của dân tộc Việt Nam.

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng chủ yếu gồm hai phần: Phần Lễ và
phần Hội. Phần Lễ được tiến hành với nghi thức trang nghiêm, trọng thể tại
đền thượng; Phần Hội được diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa phong phú
mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc dưới chân núi Hùng.

Trong phần Lễ: Nghi thức dâng hoa của các đoàn đại biểu Đảng, Chính phủ,
các tỉnh thành được tổ chức long trọng trên đền Thượng. Từ chiều mồng 9, các
làng rước kệu dâng lễ bánh giày, bánh chưng đã tập trung đông đủ dưới cổng
Công Quán. Sáng sớm hôm sau, các hàng đại biểu xếp hàng chỉnh tê đi sau cỗ
kiệu rước lễ vật lần lượt đi lên đền trong tiếng nhạc của phường bát âm và đội
múa sinh tiền. Tới trước cửa đền Thượng (Kính thiên lĩnh điện), đoàn đại biểu
dừng lại kính cẩn dâng lễ vào thượng cung. Đồng chí lãnh đạo Tỉnh thay mặt
cho nhân dân cả nước kính cẩn đọc diễn văn Lễ Tổ. Toàn bộ nội dung hành lễ
được truyền tải trên hệ thống phát thanh, truyền hình để đồng bào cả nước
theo dõi lễ hội. Trong thời gian tiến hành nghi lễ, toàn bộ diễn trường tạm
ngừng các hoạt động để đảm bảo tính linh thiêng và nghiêm trang của Lễ Hội.

Phần Hội: Diễn ra tưng bừng náo nhiệt xung quanh khu vực núi Hùng. Hội đền
Hùng ngày nay có thêm nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa phong phú hấp dẫn.
Trong khu vực Hội, nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, văn hóa phẩm, các quán
bán hàng dịch vụ ăn uống, các trại văn hóa của 13 huyện, thành, thị, các hoạt
động biểu diễn văn nghệ, thi thể thao,. . tạo ra nhiều màu sắc sinh động, náo
nhiệt cho bức tranh ngày hội. Các hoạt động văn hóa truyền thống, các trò
chơi dân gian được tổ chức tại lễ hội như đấu vật, bắn nỏ, rước kiệu, hội thi
gói, nấu bánh chưng, giã bánh giày, thi kéo lửa thổi cơm, trò diễn “Bách nghệ
khôi hài” và Trò Trám của làng Tứ Xã, rước lúa thần,. . Các hoạt động biểu
diễn nghệ thuật chuyên nghiệp như Chèo, kịch nói, hát quan họ, hát Xoan hội
diễn văn nghệ quần chúng phục vụ đồng bào về dự hội. Trên khu vực Công
quán luôn âm vang tiếng trống đồng, tiếng giã đuống rồn ràng của các nghệ
nhân dân gian người dân tộc Mường ở Thanh Sơn ra phục vụ Lễ hội.

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng đã hình thành từ rất sớm và sự tồn tại
của nó luôn gắn chặt với quá trình phát triển của lịch sử dân tộc. Với truyền
thống “Uống nước nhớ nguồn” và đạo lý “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, các Vua
Hùng cùng các vợ, con, các tướng lĩnh, các nhân vật liên quan thời kỳ Vua
Hùng luôn được nhân dân ở các làng, xã trên phạm vi cả nước tôn thờ.

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng hàng năm là hành hương mang ý
nghĩa tâm linh đã trở thành nếp nghĩ, nét văn hóa truyền thống không thể thiếu
của người Việt; đó là truyền thống văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam.

(Trích Giới thiệu du lịch Phú Thọ - Lễ Hội - Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền
Hùng Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng) Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1 (0,5 điêm). Nội dung văn bản trên viết về lễ hội nào của dân tộc ta? A. Lễ hội Ok Om Bok.
B. Lễ hội đua ghe ở Huế.
C. Lễ hội Đống Đa ở đất võ Tây Sơn. D. Lễ hội Đền Hùng.
Câu 2 (0,5 điêm). Lễ hội ấy diễn ra ở đâu? Vào thời gian nào?
A. Lễ hội diễn ra ở Khu di tích lịch sử Đền Hùng – Phú Thọ vào tháng 3 âm lịch hàng năm.
B. Lễ hội diễn ra vào lễ Quốc Khánh 2/9 hàng năm tại Thừa Thiên Huế
C. Lễ hội diễn ra vào ngày mùng 4 tết âm lịch hàng năm tại Tây Sơn – Bình Định
D. Lễ hội diễn ra tại Khu danh thắng Tràng An – Ninh Bình vào tháng Giêng hàng năm.
Câu 3 (0,5 điêm). Lễ hội Đền Hùng bao gồm mấy phần? Đó là những phần nào?
A. Ba phần: Phần Lễ, phần Hội và phần biểu diễn võ thuật.
B. Hai phần: Phần lễ và phần hội C. Chỉ có một phần.
D. Tất cả các đáp án trên đều sai.
Câu 4 (0,5 điêm). Trong phần lễ nhân dân thường dâng lên vua Hùng lễ vật gì?
A. Bánh nướng, bánh dẻo. B. Bánh khúc. C. Bánh chứng, bánh dày. D. Bánh cốm.
Câu 5 (0,5 điêm). Trong câu văn sau: Với truyền thống “Uống nước nhớ
nguồn” và đạo lý “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, các Vua Hùng cùng các vợ, con,
các tướng lĩnh, các nhân vật liên quan thời kỳ Vua Hùng luôn được nhân dân ở
các làng, xã trên phạm vi cả nước tôn thờ. A. Trích dẫn gián tiếp B. Trích dẫn trực tiếp C. Trích dẫn theo ý. D. Trích dẫn chính xác.
Câu 6 (0,5 điêm). Trong đoạn văn sau, tác giả chủ yếu sử dụng biện pháp tu từ
nào để làm sáng tỏ sự phong phú trong phần hội của lễ hội đền Hùng: Các hoạt
động văn hóa truyền thống, các trò chơi dân gian được tổ chức tại lễ hội như
đấu vật, bắn nỏ, rước kiệu, hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giày, thi kéo
lửa thổi cơm, trò diễn “Bách nghệ khôi hài” và Trò Trám của làng Tứ Xã, rước
lúa thần,. . các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp như Chèo, kịch
nói, hát quan họ, hát Xoan hội diễn văn nghệ quần chúng phục vụ đồng bào về dự hội. A. Nhân hóa. B. So sánh. C. Ẩn dụ. D. Liệt kê
Câu 7 (0,5 điêm). Nhận định nào không đúng về lễ hội Đền Hùng?
A. Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng đã hình thành từ rất sớm và tồn tại
của nó luôn gắn chặt với quá trình phát triển của lịch sử dân tộc.
B. Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng được tổ chức sau ngày giải phóng
hoàn toàn miền Nam năm 1975 nhưng đã có giá trị vô cùng to lớn.
C. Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng hàng năm là hành hương mang ý
nghĩa tâm linh đã trở thành nếp nghĩ, nét văn hóa truyền thống không thể thiếu
của người Việt; đó là truyền thống văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam.
D. Tất cả các nhận định trên đều đúng. Trả lời câu hỏi
Câu 8 (0,5 điêm). Mục đích của việc tổ chức lễ hội Đền Hùng hàng năm để làm gì?
Câu 9 (1,0 điêm). Khi thuật lại lễ hội Đền Hùng, người viết đã bày tỏ những cảm nhận như thế nào?
Câu 10 (1,0 điêm). Việc sử dụng kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và hình
ảnh có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung sự kiện?
PHẦN II. VIẾT VĂN (4,0 điêm)
Viết bài văn trình bày suy nghĩ của anh/ chị về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
IV. Đáp án đề thi minh học cuối kì 1 Văn 10 Phần Câu Nội dung Điêm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 D 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5 B 0,5 6 D 0,5 7 B 0,5
Mục đích của lễ hội: Thể hiện tấm lòng thành kính 8
dâng lên tổ tiên, tỏ lòng biết ơn công lao dựng nước 0,5
của các vua Hùng và các bậc tiền nhân của dân tộc.
Khi thuật lại lễ hội Đền Hùng, người viết đã bày tỏ 9 tình cảm: 1,0
- Trước hết là tôn kính với các bậc tiền nhân đã có
công dựng nước là vua Hùng, sau đó tự hào về một
lễ hội truyền thống có ý nghĩa tinh thần vô cùng sâu
sắc với người Việt Nam. .
Việc sử dụng kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và hình ảnh có tác dụng: 1,0 10
- Giúp cho thông tin trở nên cụ thể, khách quan và
chân thực, giúp người đọc hình dung dễ dàng hơn
về diễn biến vủa sự kiện diễn ra trong lễ hội. II VIẾT VĂN 4,0
Viết bài văn trình bày suy nghĩ của anh/ chị về đạo
lý “Uống nước nhớ nguồn”.
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận xã hội
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được 0,25
vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Bàn về đạo
lý “Uống nước nhớ nguồn” Hướng dẫn chấm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 0,5 điểm.
- Học sinh xác định không đúng vấn đề nghị luận: 0,0 điểm.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận 2,5
dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa
lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
- Nêu vấn đề cần bàn luận: Dẫn dắt, giới thiệu câu
tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” và vấn đề nghị
luận: Lòng biết ơn, khẳng định đó là truyền thống
quý báu của dân tộc ta.
- Giải thích câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”:
+ Uống nước: Là thừa hưởng sử dụng thành quả lao
động hay thành quả đấu tranh cách mạng của các
thế hệ trước đã để lại.
+ Nguồn: Là nơi bắt đầu nguồn nước; chúng ta có
thể hiểu từ dùng cho sự bắt nguồn của thành quả mà
mình hưởng được. “Nguồn” trong câu này có thể
hiểu là nguồn cội, là tổ tiên, thế hệ đi trước. Câu tục
ngữ nhắc nhở chúng ta phải có thái độ biết ơn khi
được thừa hưởng những thành quả của thế hệ đi trước.
- Phân tích các biểu hiện và ý nghĩa của lòng biết ơn + Biểu hiện + Ý nghĩa
- Phản biện : Bên cạnh những người biết “Uống
nước nhớ nguồn”, vẫn còn có nhiều người sống vô
ơn chạy theo lối sống phương Tây mà bỏ quên đi
những giá trị truyền thống văn hóa dân tộc,…
- Bài học nhận thức và hành động
+ Chúng ta cần tự hào với lịch sử anh hùng và
truyền thống văn hóa vẻ vang của dân tộc
+ Tiếp thu tinh hoa văn hóa nước ngoài nhưng cần
phải có ý thức giữ gìn bản sắc, văn hóa tinh hoa dân tộc Việt Nam ,…
d.Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: 0,25
Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có 0,5
cách diễn đạt mới mẻ. ĐỀ SỐ 2
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điêm) Đọc văn bản:
SỰ TRUNG THỰC CỦA TRÍ THỨC
Theo nghĩa truyền thống, kẻ sĩ là một người có học. Có học nên biết lẽ phải trái
để “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Cái dũng của họ không phải cái
dũng chém tướng đoạt thành mà là hệ quả của cái trí, nhằm làm sáng tỏ đạo
thánh hiền. Đó là một công việc khó khăn, thậm chí nguy hiểm.
Không phải lúc nào cũng có một Chu Văn An trước sự lộng hành của đám sủng
thần, dám dâng thất trảm sớ và sau khi bị khước từ, kiên quyết từ quan về dạy học.
Không phải lúc nào cũng có anh em thái sử Bá thời Xuân Thu. Thôi Trữ sau
khi giết vua Tề, ra lệnh cho thái sử Bá phải ghi vào sử: “Tề Trang Công bị bạo
bệnh mà chết”. Bá ghi: “Năm Ất Hợi, tháng Năm, Thôi Trữ giết vua”. Thôi
Trữ nổi giận, lôi Bá ra chém. Bá có ba người em. Hai người noi gương anh
đều bị chém. Người em út vẫn điềm nhiên viết: “Năm Ất Hợi, tháng Năm, Thôi
Trữ giết vua”. Trữ quát: “Ba anh ngươi đều đã bị chém, ngươi không sợ sao?”
Người này nói: “Việc của quan thái sử là ghi lại sự thật, nếu xuyên tạc thà bị
chết chém còn hơn”.
Nhưng không hiểu sao tôi vẫn không thích từ “kẻ sĩ” lắm. Có lẽ do màu sắc
hơi “hoài cổ” của nó chăng? Đạo thánh hiền quả là cao quý và đáng trân
trọng nhưng nó là một cái gì đã có. Kẻ sĩ thời nay chính là những trí thức do
tính rộng mở của từ này. Nhất là vào thời đại nền kinh tế tri thức phát triển với
sự bùng nổ của khoa học, đặc biệt ngành tin học. Người trí thức không những
tôn trọng thánh hiền mà còn là kẻ dám mày mò vào cõi không biết, đấu tranh
với những định kiến của hiện tại để phát hiện những sự thật cho tương lai.
Một nước đang phát triển như nước ta cần nhanh chóng đào tạo một đội ngũ
trí thức đông đảo để khỏi tụt hậu. Muốn vậy chúng ta phải lập cho được một
môi trường lành mạnh trên nền tảng sự trung thực trí thức. Ít lâu nay báo chí
nói nhiều đến nạn bằng giả. Đó là một hiện tượng xã hội nghiêm trọng, cần
phải loại bỏ. Nhưng theo tôi, nó không nghiêm trọng bằng hội chứng “bằng
thật, người giả” vì hội chứng này có nguy cơ gây sự lẫn lộn trong hệ giá trị và
làm ô nhiễm môi trường đạo đức một xã hội trung thực, trong đó thật/ giả phải
được phân định rạch ròi và minh bạch. Chúng ta thường nói nhiều đến tài
năng và trí thức. Nhưng tài năng và trí thức chỉ có thể phát triển lâu dài và bền
vững trên nền tảng một xã hội trung thực.
(Trích từ Đối thoại với đời & thơ, Lê Đạt, NXB Trẻ, 2008, tr.14-15) Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1. Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ gì?
A. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.
B. Phong cách ngôn ngữ chính luận.
C. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
D. Phong cách ngôn ngữ báo chí.
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là A. nghị luận. B. tự sự. C. miêu tả. D. biểu cảm.
Câu 3. Câu chuyện Chu Văn An và anh em thái sử Bá được dẫn trong văn bản
thuộc thao tác lập luận gì? A. Giải thích. B. Chứng minh. C. Bình luận. D. Bác bỏ.
Câu 4. Ý nào nói không đúng về tác dụng của việc dẫn lại câu chuyện Chu Văn
An và anh em thái sử Bá trong văn bản?
A. Làm sáng tỏ cái dũng khí của kẻ sĩ thời xưa.
B. Làm sáng tỏ cái dũng khí bất chấp nguy hiểm của kẻ sĩ.
C. Làm sáng tỏ cái nguy hiểm để cảnh báo kẻ sĩ nên tránh.
D. Làm sáng tỏ phẩm chất trung thực của kẻ sĩ.
Câu 5. Hội chứng “bằng thật, người giả” được tác giả đề cập trong văn bản được hiểu là
A. người dùng bằng giả nhưng tỏ ra như dùng bằng thật.
B. người dùng bằng thật nhưng sống giả dối.
C. người dùng bằng thật nhưng trình độ kém cỏi, không tương xứng với bằng cấp.
D. người dùng bằng giả nhưng có trình độ cao, không tương xứng với bằng cấp.
Câu 6. Mục đích của việc so sánh kẻ sĩ ngày xưa và trí thức ngày nay là gì?
A. Làm nổi bật cái dũng khí của kẻ sĩ xưa khi bảo vệ đạo thánh hiền.
B. Khẳng định trí thức xưa và nay đều phải đối mặt với nguy hiểm.
C. Nhấn mạnh điểm mới của trí thức ngày nay so với kẻ sĩ ngày xưa.
D. Khẳng định kẻ sĩ ngày xưa dám chết vì đấu tranh cho sự thật.
Câu 7. Ý nào khái quát nội dung chính của văn bản?
A. Bàn về phẩm cách trung thực của trí thức và xây dựng xã hội trung thực để
tài năng, trí thức phát triển bền vững.
B. Bàn về những kẻ sĩ dám đấu tranh để bảo vệ sự thật và sự cần thiết phải xây
dựng một xã hội trung thực.
C. Bàn về vai trò của đạo thánh hiền và sự cần thiết phải học tập những tấm
gương dám chết bởi đạo thánh hiền.
D. Bàn về sứ mệnh của trí thức ngày nay: phải biết đấu tranh với những định
kiến của hiện tại để phát hiện những sự thật cho tương lai.
Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu:
Câu 8. Vì sao tài năng chỉ có thể phát triển lâu dài và bền vững trên nền tảng một xã hội trung thực?
Câu 9. Anh/ Chị nêu hai biểu hiện cụ thể về phẩm chất trung thực cần có của người trí thức.
Câu 10. Anh/ Chị rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc văn bản? II. VIẾT (4.0 điêm) Đọc truyện ngắn:
CA CẤP CỨU THÀNH CÔNG
Ngày 31 tháng 12 năm 1989.
Đêm khuya. Trong một phòng bệnh tại một bệnh viện.
Giám đốc Chu của Xưởng sản xuất cán nguội đứng ngồi không yên, cứ chốc
chốc lại đưa tay lên nhìn đồng hồ, lòng ông như lửa đốt dõi theo một bệnh
nhân đang nằm hôn mê trên giường bệnh.
Nửa tháng trước, thành phố có thông báo sau Tết sẽ tổ chức Hội nghị giao lưu
kinh nghiệm dây chuyền sản xuất an toàn, biểu dương các đơn vị tiên tiến.
Xưởng sản xuất cán nguội của ông Chu được chỉ định có bài phát biểu quan
trọng trong cuộc họp ấy.
Giám đốc Chu lập tức cho gọi những nhân viên ưu tú lên, trực tiếp giao nhiệm
vụ soạn thảo bài phát biểu và giám sát rất cẩn thận. Mọi người đã làm việc rất
nỗ lực và qua mười ngày mười đêm, cuối cùng họ đã thảo xong được một bài
phát biểu cả chục ngàn chữ. Trong bài phát biểu giới thiệu rất tỉ mỉ về tư tưởng
chỉ đạo cơ bản của xưởng sản xuất, đó là: Trong năm, xưởng không để xảy ra
vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào. Ngoài ra, bài phát biểu còn đề cập đến
những kinh nghiệm để đảm bảo an toàn lao động. Giám đốc Chu sẽ đích thân
đọc bài phát biểu này tại hội nghị.
Vậy mà, trong giờ phút hết sức quan trọng ấy, ở xưởng sản xuất của ông lại
xảy ra sự cố nghiêm trọng về an toàn lao động đến vậy!
Bệnh nhân vẫn chìm trong tình trạng hôn mê. Các bác sĩ đã tiến hành truyền
máu, tiêm, tiếp o-xi. . Nhưng, tất cả dường như đều không chút tác dụng!
Giám đốc Chu khẩn cầu bác sĩ: “Bác sĩ à, mong ông hãy nghĩ trăm phương
ngàn kế giúp tôi, làm sao để kéo được sự sống cho bệnh nhân này, chỉ cần ông
ấy không chết trong năm nay là được. Nếu được như vậy, xưởng chúng tôi sẽ
gửi một vạn đồng để cảm ơn bệnh viện”.
Trên giường bệnh, bệnh nhân vẫn nhọc nhằn từng đợt thở thoi thóp. Xung
quanh, mười mấy bác sĩ và y tá vẫn túc trực.
Thời gian trôi đi từng giây chậm chạp. Bầu không khí trong phòng bệnh vô cùng căng thẳng.
Và… bệnh nhân đã trút hơi thở cuối cùng. Tiếng khóc của người thân nức nở,
vảng vất trong đêm tối.
Giám đốc Chu và các bác sĩ, mọi người không hẹn mà cùng giơ tay lên nhìn
đồng hồ. Kim đồng hồ lúc đó chỉ đúng 0 giờ 1 phút.
“Tốt rồi, tốt quá rồi!”, Giám đốc Chu vô cùng xúc động, ra bắt tay từng vị bác
sĩ: “Cảm ơn các bác sĩ, cảm ơn các bác sĩ nhiều lắm!”
(Phàn Phát Giá, trích từ Truyện ngắn Trung Quốc hiện đại, nhiều tác giả, NXB HNV, 2003, tr.49-50)
Thực hiện yêu cầu:
Nhan đề phản ánh khía cạnh nội dung nào của tác phẩm? Anh/ Chị trả lời câu
hỏi bằng cách viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ).
Đáp án đề thi Văn lớp 10 Phần Câu Nội dung Điêm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5 C 0,5 6 C 0,5 7 A 0,5
Tài năng chỉ có thể phát triển lâu dài và bền vững trên nền
tảng một xã hội trung thực, vì: 8
Xã hội trung thực mới tôn trọng/ tôn vinh thực lực, những giá trị thực. 0,5 Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm.
- Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
* Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết
phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được.
Gợi ý hai biểu hiện cụ thể về phẩm chất trung thực cần có của người trí thức:
- Nói đúng sự thật.
- Sẵn sàng tố cáo cái sai để bảo vệ lẽ phải. 1.0 Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. 9
- Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm.
- Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
* Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết
phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được.
Gợi ý thông điệp tích cực rút ra từ văn bản:
- Mỗi người (đặc biệt là trí thức) biết sống trung thực thì
góp phần xây dựng xã hội văn minh.
- Sống trung thực sẽ tạo được niềm tin, sự ngưỡng mộ. 10 1.0 Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời tương đương 01 ý như đáp án: 1,0 điểm.
- Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa
tốt: 0,25 – 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
* Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết
phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, 0,25
kết bài khái quát được vấn đề
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:
Mối quan hệ giữa nhan đề và khía cạnh nội dung của truyện
Ca cấp cứu thành công. Hướng dẫn chấm: 0,25
- Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 điểm.
- Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
II
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận
dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và
dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới:
- Ca cấp cứu không thành công trong việc cứu người, mà
thành công trong việc cứu căn bệnh thành tích. Nhan đề
giễu nhại sâu cay bệnh thành tích, thói dối trá, nhẫn tâm.
- Nhan đề Ca cấp cứu thành công vừa gợi mở cách hiểu vừa 2.0
hàm chứa thái độ đánh giá. Hướng dẫn chấm:
- Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm.
- Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm – 1,75 điểm.
- Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. . - Đánh giá chung:
+ Nhan đề phù hợp, khó thay thế; góp phần làm nên giá trị, sức dẫn của truyện.
+ Tài năng nghệ thuật và lòng nhân đạo của tác giả. 0,5 Hướng dẫn chấm:
- Trình bày được 2 ý: 0,5 điểm.
- Trình bày được 1 ý; 0,25 điểm.
d. Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,5
Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá
nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
e. Sáng
tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận;
có cách diễn đạt mới mẻ. 0,5 I + II 10
Document Outline

  • I. Nội dung ôn tập cuối kì 1 Văn 10
  • II. Ma trận đề thi học kì 1 Văn 10
  • III. Đề thi minh học học kì 1 Ngữ văn 10
  • IV. Đáp án đề thi minh học cuối kì 1 Văn 10