Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022 - 2023 (Sách mới)| Cánh Diều đề 1

Đề cương ôn tập học kì 2 Ngữ văn 10 năm 2022 - 2023 là tài liệu hữu ích mà Download.vn giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh lớp 10 tham khảo.

Đề cương ôn tập cuối kì 2 Văn 10 sách Cánh diều
I. V cấu trúc bài kim tra
Đề kim tra bao gm 2 phn
- Phần I. Đọc hiểu văn bản ngoài SGK (6,0 điểm)
+ TNKQ: (3,5 đ) gồm 7 câu hỏi.
+ T luận: (1,5 đ) gồm 3 câu hỏi.
- Phần II. Làm văn (4,0 điểm)
+ Kiểu bài nghị lun v mt tác phm thơ
II. V thời gian làm bài
Thời gian làm bài là 90 phút
III. Đ thi minh ha cuối kì 2 Văn 10
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc bài thơ sau và tr li câu hi:
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
ớc gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là mt buổi trưa hè
Ta nng xuống lòng sông lấp loáng
Chng biết nước có gi ngày, giữ tháng
Gi bao nhiêu kỷ nim giữa dòng trôi?
Hi con sông đã tm c đời tôi!
Tôi gi mãi mối tình mới m
Sông của quê hương, sông của tui tr
Sông của miền Nam nưc Vit thân yêu"
(Nh con sông quê hương - Tế Hanh)
Câu 1 (1,0 đim): Xác định th loi và phương thc biểu đạt chính trong bài thơ.
Câu 2 (1,0 đim): Nêu nội dung chính ca đoạn trích Nh con sông quê hương.
Câu 3 (1,0 đim): Ch ra biện pháp tu từ trong bài thơ và nêu hiu qu biểu đạt.
Câu 4 (1,0 đim): Anh/ch hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối vi quê hương
trong bài thơ.
Câu 5 (2,0 đim): Nêu thông điệp mà tác giả mun gi gắm trong bài thơ. Từ thông
điệp đó em hãy vit mt đoạn văn ngắn khong 5-7 dng bàn về giá tr ca quê hương
đối vi cuc đi ca mi con ngưi?
Phn 2: Viết (4 điểm)
Anh/ch hãy vit bài văn nêu cảm nhn của mình về bài thơ Đất nước ca Nguyn
Đình Thi.
NG DẪN ĐÁP ÁN ĐỀ THI
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Câu
Đáp án
Đim
Câu 1
- Th loại: thơ tự do
- Phương thức biểu đạt chính: biểu cm
1,0 điểm
Câu 2
Bài thơ Nhớ con sông quê hương là sự ca ngi v v đẹp ca
con sông quê vô cùng bình d và chân thật trong tâm tưởng
ca nhà thơ đẹp hiền ha, êm dịu; đồng thời bày tỏ tình
1,0 điểm
cm gắn bó với quê hương của ông.
Câu 3
Các biện pháp tu từ trong đoạn thơ:
+ n d hình thức: "Nước gương trong"
+ Nhân hóa: "Soi tóc những hàng tre"
+ So sánh: "Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè"
- Hiu qu:
+ Tăng sức gợi hình gi cm cho s diễn đạt
+ Làm nổi bt hình nh một dng sông hiền ha, thơ mộng
+ Giúp tác giả bày t tình cảm của mình một cách tự nhiên,
sinh động, mượt mà.
1,0 điểm
Câu 4
- Trong bài thơ "Nh con sông quê hương", tác giả đã bộc l
tình cảm trân trọng và yêu tha thit, mn thương quê hương.
Qua bài thơ chúng ta cũng thấy được nhng khoảng không
gian k nim gần gũi luôn hiện lên vẹn nguyên trong ngần
qua dng hồi tưng ca tác gi mi khi nh v quê hương.
- Quê hương nuôi dưỡng tâm hồn tác giả, vun đắp cho ông
những khát vọng tươi đp trong cuc đời. Quê hương luôn
hin diện trong sâu thm tâm hồn và trong trái tim tác giả.
1,0 điểm
Câu 5
- Thông điệp: Hãy luôn trân trọng, yêu quý vẻ đẹp bình dị
ca quê hương mình. Vì những điều bình dị, mc mc ấy đã
làm đẹp đời sống tâm hồn ta và giúp ta có thể sng, cng
hin. Cần luôn trân trọng, luôn khắc ghi bóng hình quê
hương dẫu ta có đi nơi đâu đi chăng na.
- HS trình bày v giá tr ca quê hương đi vi cuc đi ca
mi con ngưi.
+ Đảm bảo yêu cầu hình thức: đoạn văn.
+ Đảm bảo yêu cầu ni dung.
2,0 điể
Phn 2: Viết (4 điểm)
Câu
Đáp án
Đim
a. Đảm bo cấu trúc bài nghị lun
M bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kt
bài khái quát được vn đ.
0,25 điểm
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun
Nêu cm nhn v i thơ Đất nưc ca Nguyễn Đình Thi.
c. Trin khai vn đ ngh luận thành các luận đim
Hc sinh có th trin khai theo nhiều cách, nhưng cần vn
dng tốt các thao tác lp lun, kt hp cht ch gia lí l
dn chứng. Dưới đây là một vài gi ý cần hướng ti:
1. M bài
- Gii thiu v tác giả và tác phẩm
2. Thân bài
a. Hình ảnh mùa thu Hà Nội trong hoài niệm của tác giả:
- Tín hiu gợi lên mùa thu là những hình ảnh "sáng mát
trong", "hương cm mi" => gi lên hình ảnh mùa thu đc
trưng của Hà Ni.
- Hình ảnh mùa thu trong hoài niệm: một mùa thu với nhng
cảnh đẹp nhưng buồn.
b. Hình ảnh mùa thu nơi chiến khu cùng sự chuyn biến
tâm trạng của tác giả:
- M đầu là câu thơ khẳng định "Mùa thu ...rồi" : nim vui,
nim phn khi trưc cuc sống đi mi.
- "Tôi đứng nghe vui...đồi" : Ba đng t liên tip trong cùng
mt câu thơ th hin mt s chú ý tuyt đi, tập trung cao độ
hướng v đất nưc, nim vui.
- Hình nh "rng tre" : Biu hiện cho con người Vit Nam,
cho nhng truyn thng ca dân tc ta (so sánh với thơ
Nguyn Duy).
- "Php phi" : vốn là từ để ch nhng th nh nhàng, mềm và
mỏng, có thể bay trong gió nhưng tác gi đã sử dng cho
0,25 điểm
2,5 điểm
"rng tre" : th hin mt niềm vui sướng tt đ, phn khi vô
cùng của con người Vit Nam.
- Hình nh "tri thu, trong bic": hình ảnh ca bu tri thu vi
màu xanh biêng bic, màu xanh ca hy vng, ca niêm vui,
hạnh phúc với ting cười ca những con người đưc làm ch
quê hương của mình.
- Những câu thơ tip theo, nhà thơ khẳng định nim t hào tự
tôn dân tc, t hào về đất nưc đẹp tươi, giàu có của mình.
c. Hình ảnh đất nước trong nhng năm tháng chiến tranh
cùng niềm t hào về truyn thng của cha ông :
- Nhà thơ tự hào về truyn thng của cha ông "Nước chúng
ta ...nói v!" : Những con người Vit Nam t lớp này tới lp
khác, luôn đứng lên giành lấy t do và độc lập cho dân tc =>
nhc nh chúng ta v đạo lý "Uống nưc nh ngun".
- Hình nh ca đt nưc trong những năm tháng chin tranh :
+ Hình ảnh "dây thép...chiều", hay "nhng cánh đồng ...máu" :
Hình ảnh đau thương, khốc lit ca chin tranh.
+ Tác giả s dng biện pháp nhân hóa : cho thấy s bi phn,
đau đớn đn nghn ngào.
+ Hình ảnh những ngưi chin sĩ hành quân được thi v hóa
vi hình nh "nh mắt ...yêu"=> Ở đây tình yêu đôi lứa đã ha
chung với tình yêu của đất nưc, tr thành nguồn động lc đ
chin đấu vì Tổ quốc (so sánh với thơ Quang Dũng).
- Tác gi cn dùng một đoạn thơ để nhn mnh s tàn ác ca
0,5 điểm
k thù bằng cách liệt kê một lot nhng tội ác của k thù.
=> Tác giả s dng những hình ảnh tương phản để làm ni bt
lên phm chất anh hùng của con ngưi Việt Nam, đng thi
khẳng định tình yêu nưc, yêu ha bình của dân tộc ta "Xing
xích ...thương nhà!"
d. Hình nh đất nước trong niềm vui xây dựng xã hội và
khát vọng hướng tới tương lai :
- Hình ảnh đất nưc vi ting kèn gọi quân với những làn khói
nhà máy bay trong gió =>gợi lên công cuộc xây dựng li đt
nước sau chin tranh.
- Động t "ôm đất nưc": bao trọn tình yêu to lớn dành cho
những con người Vit Nam, ôm trọn nhng đau thương đ gi
đây những con ngưi y tr nên bất khuất, anh hùng.
=> Nim vui, nim t hào khi dân tộc ta đi lên đi mi t
những đau thương, phát triển, xây dựng đất nưc.
e. Kết lun chung :
- Nội dung : Miêu t v đất nưc t nhng năm tháng cn
chin tranh, đau thương cho tới khi chúng ta chin thng,
hướng tới tương lai.
- Ngh thut :
+ Hình ảnh thơ đẹp, gin d, mc mạc, giàu chất thơ, được
lồng trong tình yêu nưc.
+ Lời thơ chan chứa tình yêu, niềm t hào dân tc.
+ Các biện pháp nghệ thut đưc s dng linh hot, nhun
nhuyn.
3. Kết bài :
- Khẳng định li vn đề.
d. Chính tả, ng pháp
Đảm bo chuẩn chính tả, ng pháp Ting Vit.
e. Sáng tạo
- Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề ngh luận; có cách din
đạt mi m.
| 1/9

Preview text:


Đề cương ôn tập cuối kì 2 Văn 10 sách Cánh diều
I. Về cấu trúc bài kiểm tra
Đề kiểm tra bao gồm 2 phần
- Phần I. Đọc hiểu văn bản ngoài SGK (6,0 điểm)
+ TNKQ: (3,5 đ) gồm 7 câu hỏi.
+ Tự luận: (1,5 đ) gồm 3 câu hỏi.
- Phần II. Làm văn (4,0 điểm)
+ Kiểu bài nghị luận về một tác phẩm thơ
II. Về thời gian làm bài
Thời gian làm bài là 90 phút
III. Đề thi minh họa cuối kì 2 Văn 10
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng
Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng
Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?
Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!
Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ
Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ
Sông của miền Nam nước Việt thân yêu"
(Nhớ con sông quê hương - Tế Hanh)
Câu 1 (1,0 điểm): Xác định thể loại và phương thức biểu đạt chính trong bài thơ.
Câu 2 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích Nhớ con sông quê hương.
Câu 3 (1,0 điểm): Chỉ ra biện pháp tu từ trong bài thơ và nêu hiệu quả biểu đạt.
Câu 4 (1,0 điểm): Anh/chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với quê hương trong bài thơ.
Câu 5 (2,0 điểm): Nêu thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm trong bài thơ. Từ thông
điệp đó em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5-7 dòng bàn về giá trị của quê hương
đối với cuộc đời của mỗi con người?
Phần 2: Viết (4 điểm)
Anh/chị hãy viết bài văn nêu cảm nhận của mình về bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi.
HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN ĐỀ THI
Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm) Câu Đáp án Điểm - Thể loại: thơ tự do Câu 1 1,0 điểm
- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm
Bài thơ Nhớ con sông quê hương là sự ca ngợi về vẻ đẹp của Câu 2
con sông quê vô cùng bình dị và chân thật trong tâm tưởng 1,0 điểm
của nhà thơ – đẹp hiền hòa, êm dịu; đồng thời bày tỏ tình
cảm gắn bó với quê hương của ông.
Các biện pháp tu từ trong đoạn thơ:
+ Ẩn dụ hình thức: "Nước gương trong"
+ Nhân hóa: "Soi tóc những hàng tre"
+ So sánh: "Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè" Câu 3 - Hiệu quả: 1,0 điểm
+ Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt
+ Làm nổi bật hình ảnh một dòng sông hiền hòa, thơ mộng
+ Giúp tác giả bày tỏ tình cảm của mình một cách tự nhiên, sinh động, mượt mà.
- Trong bài thơ "Nhớ con sông quê hương", tác giả đã bộc lộ
tình cảm trân trọng và yêu tha thiết, mến thương quê hương.
Qua bài thơ chúng ta cũng thấy được những khoảng không
gian kỉ niệm gần gũi luôn hiện lên vẹn nguyên trong ngần Câu 4
qua dòng hồi tưởng của tác giả mỗi khi nhớ về quê hương. 1,0 điểm
- Quê hương nuôi dưỡng tâm hồn tác giả, vun đắp cho ông
những khát vọng tươi đẹp trong cuộc đời. Quê hương luôn
hiện diện trong sâu thẳm tâm hồn và trong trái tim tác giả.
- Thông điệp: Hãy luôn trân trọng, yêu quý vẻ đẹp bình dị
của quê hương mình. Vì những điều bình dị, mộc mạc ấy đã
làm đẹp đời sống tâm hồn ta và giúp ta có thể sống, cống
hiến. Cần luôn trân trọng, luôn khắc ghi bóng hình quê
hương dẫu ta có đi nơi đâu đi chăng nữa. Câu 5 2,0 điể
- HS trình bày về giá trị của quê hương đối với cuộc đời của mỗi con người.
+ Đảm bảo yêu cầu hình thức: đoạn văn.
+ Đảm bảo yêu cầu nội dung.
Phần 2: Viết (4 điểm) Câu Đáp án Điểm
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 điểm
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết
bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Nêu cảm nhận về bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 0,25 điểm
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận
dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và
dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: 1. Mở bài
- Giới thiệu về tác giả và tác phẩm 2,5 điể 2. Thân bài m
a. Hình ảnh mùa thu Hà Nội trong hoài niệ m của tác giả:
- Tín hiệu gợi lên mùa thu là những hình ảnh "sáng mát
trong", "hương cốm mới" => gợi lên hình ảnh mùa thu đặc trưng của Hà Nội.
- Hình ảnh mùa thu trong hoài niệm: một mùa thu với những cảnh đẹp nhưng buồn.
b. Hình ảnh mùa thu nơi chiến khu cùng sự chuyển biến
tâm trạng của tác giả:
- Mở đầu là câu thơ khẳng định "Mùa thu ...rồi" : niềm vui,
niềm phấn khởi trước cuộc sống đổi mới.
- "Tôi đứng nghe vui...đồi" : Ba động từ liên tiếp trong cùng
một câu thơ thể hiện một sự chú ý tuyệt đối, tập trung cao độ
hướng về đất nước, niềm vui.
- Hình ảnh "rừng tre" : Biểu hiện cho con người Việt Nam,
cho những truyền thống của dân tộc ta (so sánh với thơ Nguyễn Duy).
- "Phấp phới" : vốn là từ để chỉ những thứ nhẹ nhàng, mềm và
mỏng, có thể bay trong gió nhưng tác giả đã sử dụng cho
"rừng tre" : thể hiện một niềm vui sướng tột độ, phấn khởi vô
cùng của con người Việt Nam.
- Hình ảnh "trời thu, trong biếc": hình ảnh của bầu trời thu với
màu xanh biêng biếc, màu xanh củ a hy vọng, của niêm vui,
hạnh phúc với tiếng cười của những con người được làm chủ quê hương của mình.
- Những câu thơ tiếp theo, nhà thơ khẳng định niềm tự hào tự
tôn dân tộc, tự hào về đất nước đẹp tươi, giàu có của mình.
c. Hình ảnh đất nước trong những năm tháng chiến tranh
cùng niềm tự hào về truyền thống của cha ông :
- Nhà thơ tự hào về truyền thống của cha ông "Nước chúng
ta ...nói về!" : Những con người Việt Nam từ lớp này tới lớp
khác, luôn đứng lên giành lấy tự do và độc lập cho dân tộc =>
nhắc nhở chúng ta về đạo lý "Uống nước nhớ nguồn".
- Hình ảnh của đất nước trong những năm tháng chiến tranh :
+ Hình ảnh "dây thép...chiều", hay "những cánh đồng ...máu" :
Hình ảnh đau thương, khốc liệt của chiến tranh.
+ Tác giả sử dụng biện pháp nhân hóa : cho thấy sự bi phẫn,
đau đớn đến nghẹn ngào.
+ Hình ảnh những người chiến sĩ hành quân được thi vị hóa
với hình ảnh "nhớ mắt ...yêu"=> Ở đây tình yêu đôi lứa đã hòa 0,5 điểm
chung với tình yêu của đất nước, trở thành nguồn động lực để
chiến đấu vì Tổ quốc (so sánh với thơ Quang Dũng).
- Tác giả còn dùng một đoạn thơ để nhấn mạnh sự tàn ác của
kẻ thù bằng cách liệt kê một loạt những tội ác của kẻ thù.
=> Tác giả sử dụng những hình ảnh tương phản để làm nổi bật
lên phẩm chất anh hùng của con người Việt Nam, đồng thời
khẳng định tình yêu nước, yêu hòa bình của dân tộc ta "Xiềng xích ...thương nhà!"
d. Hình ảnh đất nước trong niềm vui xây dựng xã hội và
khát vọng hướng tới tương lai :
- Hình ảnh đất nước với tiếng kèn gọi quân với những làn khói
nhà máy bay trong gió =>gợi lên công cuộc xây dựng lại đất nước sau chiến tranh.
- Động từ "ôm đất nước": bao trọn tình yêu to lớn dành cho
những con người Việt Nam, ôm trọn những đau thương để giờ
đây những con người ấy trở nên bất khuất, anh hùng.
=> Niềm vui, niềm tự hào khi dân tộc ta đi lên đổi mới từ
những đau thương, phát triển, xây dựng đất nước.
e. Kết luận chung :
- Nội dung : Miêu tả về đất nước từ những năm tháng còn
chiến tranh, đau thương cho tới khi chúng ta chiến thắng, hướng tới tương lai. - Nghệ thuật :
+ Hình ảnh thơ đẹp, giản dị, mộc mạc, giàu chất thơ, được
lồng trong tình yêu nước.
+ Lời thơ chan chứa tình yêu, niềm tự hào dân tộc.
+ Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng linh hoạt, nhuần nhuyễn. 3. Kết bài :
- Khẳng định lại vấn đề.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo
- Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.