Đề cương ôn tập học kì 2 môn Toán 6 | Kết nối tri thức | Bộ 2

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Toán 6 năm 2022 - 2023 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, nhanh chóng hệ thống toàn bộ kiến thức quan trọng trong học kì 2 để ôn thi cuối học kì 2 năm 2022 - 2023 hiệu quả.

1
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC II - MÔN TOÁN 6
Năm học 2022 2023
A. SỐ HỌC.
I. LÍ THUYẾT
1. Ôn lại các kiến thức về:
- Một số yếu tố thống kê và xác suất, biểu đồ cột kép, xác suất thực nghiệm trong một số
trò chơi.
- Phân số với tử và mẫu là số nguyên. So sánh các phân số. Hỗn số dương;
- Phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia phân số;
- Số thập phân;
- Phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia số thập phân;
- Ước lượng và làm tròn số;
- Tỉ số và tỉ số phần trăm;
- Hai bài toán về phân số.
II. BÀI TẬP
Trắc nghiệm
Câu 1.
Cho bảng số liệu thống kê sau
Loại nước uống
Nước cam
Nước dứa
Nước chanh
Nước dưa hấu
Số người chọn
12
8
11
8
Loại nước uống nào được chọn nhiều nhất?
A. Nước cam. B. Nước dứa. C. Nước chanh. D. Nước dưa hấu.
Câu 2.
Biểu đồ tranh sau đây biểu diễn số lượng học sinh lớp 6A sử dụng các phương tiện
khác nhau để đến trường
(Mỗi ứng với
3
học sinh)
Từ biểu đồ trên, em hãy cho biết: có bao nhiêu học sinh đến trường bằng xe đạp?
A.
18
. B.
6
. C.
2
. D.
12
.
Câu 3.
Thời gian giải Toán (tính bằng phút) của 14 học sinh được ghi lại như sau
5
10
4
8
8
7
8
10
8
9
6
9
5
7
Tỉ số phần trăm học sinh giải hết 8 phút là
A.
40%
. B.
28,6%
. C.
57,1%
. D.
80%
.
2
Câu 4.
Số học sinh khối 6 đến thư viện của trường mượn sách vào các ngày trong tuần
được thống kê trong bảng sau
Ngày
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Số học sinh
24
32
8
16
40
Tỉ số giữa ngày có số học sinh đến thư viện nhiều nhất so với tổng số học sinh đã
đến thư viện trong tuần
A.
1
3
. B.
5
4
. C.
4
5
. D.
1
15
.
Câu 5.
Nếu tung đồng xu 12 lần liên tiếp, 7 lần xuất hiện mặt S thì xác suất thực
nghiệm xuất hiện mặt N bằng bao nhiêu?
A.
7
12
B:
5
12
C:
12
7
D:
12
5
Câu 6. Trong các cặp phân số sau, đâu là cặp phân số bằng nhau
A.




B.





C.




D.


Câu 7. Số đối của phân số


A.

B.

C.

D.

Câu 8. Phân số

là phân số tối giản của phân số
A.
B.


C.

D.

Câu 9. Phân số

có phân số nghịch đảo là
A.


B.

C.

D.

Câu 10. Viết phân số


dưới dạng số thập phân ta được
A. 6,4
B. 0,64
C. 1,6
D. 0,16
Câu 11. Số

bằng
A. 3,04
B. 3,4
C. 0,04
D. 0,4
Câu 12. Khi viết số – 0,112 về dạng phân số tối giản ta được
A.


B.


C.


D.


3
Câu 13. Giá trị đúng của biểu thức
4 9
1 5:
5 4
,
A.
3
4
B.
22
15
C.
2
15
D.
2
15
.
Câu 14. Số đối của số – 15,425 là
A. 15,425
B. 15
C. 15425
D.

Câu 15.
Tổng của hai số
0 75,
5
2
A.
13
4
B.
26
8
C.
13
4
D.
7
4
.
II. Tự luận
Bài 1. Thực hiện phép tính
a) a) 312,5 + 12,45
b) 󰇜
󰇛

󰇜

c) 321,5 18,52
c)
d) d)

e) e)


f) f)
Bài 2. Tính một cách hợp lí
a) a)





b)



a)
)3,58.24,45 3,58.75,55c
)4,35 (2,67 1, 65) (3,54 6,33)d
Bài 3. Tìm x biết:
a)
2
5 3
x
b)
1
0
2
x
c)
3 1
4 2
x
d)
2 12
: 1,4
3 5
x
e).
4 11
4,5 2 .1
7 14
x
Bài 4. Tìm x biết
a.
x 30%x 1,3
b.
1 2
1 0
3 5
x x
c.
1 3 1
3 5
2 5 5
x x x
Bài 5. Hai vòi nước cùng chảy vào một cái bể (hồ) không nước. Trong 1 giờ, vòi thứ
nhất chảy vào được 1/3 bể, vòi thứ hai chảy vào được 2/5 bể.
a) Vòi nào chảy nhanh hơn?
b) Trong 1 giờ, cả hai vòi chảy được bao nhiêu phần bể?
c) Nếu hai vòi cùng chảy vào bể thì sau bao lâu sẽ đầy bể?
Bài 6. Một lớp học có 40 học sinh. Số học sinh giỏi chiếm 25% số học sinh cả lớp. Số
học sinh trung bình bằng
2
5
số học sinh giỏi, còn lại là học sinh khá.
a)Tính số học sinh mỗi loại của cả lớp.
b)Tính tỉ số phần trăm của số học sinh khá so với học sinh cả lớp.
Bài 7. Tính
1 1 1 1
1.2 2.3 3.4 2021.2022
4
Bài 8. Chứng minh rằng:
2 2 2 2
1 1 1 1
1
2 3 4 100
.
Bài 9: Tìm các số tự nhiên x, y biết:
1 5
3 6
y
x

B. HÌNH HỌC
I. LÍ THUYẾT
1. Thế nào là ba điểm thẳng hàng. Nêu tính chất về quan hệ giữa ba điểm thẳng
hàng
2. Thế nào là tia gốc O.
3. Thế nào là đoạn thẳng AB
4. Trung điểm của đoạn thẳng AB là gì?
5. Thế nào là góc? Cách nhận biết: góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt.
II. BÀI TẬP
A. Trắc nghiệm
Câu 1: Trong hình vẽ dưới đây, đường thẳng d đi qua điểm nào?
A. K; O. B. K; H. C. O; E. D. E, H.
Câu 2: Chọn khẳng định đúng trong các khẳng định dưới đây?
A. . B. . C. . D. .
Câu 3: Nếu điểm O nằm trên đường thẳng xy thì điểm O là gốc chung của
A. hai Ox và Oy tia trùng nhau. B. hai tia đối nhau Ox và Oy.
C. hai tia đối nhau Ox và xy. D. hai tia đối nhau Oy và xy.
Câu 4. Khẳng định nào sau đây sai?
A. Góc vuông là góc có số đo bằng .
B. Góc có số đo lớn hơn  và nhỏ hơn  là góc nhọn.
C. Góc có số đo nhỏ hơn góc tù.
D. Góc có số đo bằng  là góc bt.
Câu 5. Cho hình vẽ sau. Góc nào nào là góc bẹt
M b
N a
P a
P b
5
A. Góc mAn
B. Góc xBy
C. Góc vCv
D. Góc zOt
Câu 6: Trong các góc sau góc nào là góc nhọn :
A. 60
o
B. 90
o
C. 110
o
D. 180
o
Câu 7. Kể tên các tia trùng nhau có trên hình vẽ :
A. Hai tia AO AB trùng nhau;
hai tia BO và BA trùng nhau
B. Hai tia AO AB trùng nhau;
hai tia AO và OB trùng nhau
C. Hai tia BO BA trùng nhau;
hai tia AO và OB trùng nhau
D. Hai tia OA và OB trùng nhau
B. Tự luận
Bài 1. Vẽ hình theo cách diễn đạt sau (vẽ trên cùng một hình)
Cho 4 điểm A, B, C, M không thẳng hàng. Vẽ đường thẳng AB, đoạn thẳng AC, tia BC,
điểm M nằm giữa A và C.
Bài 2. Vẽ hình theo cách diễn đạt sau (vẽ trên cùng một hình)
1) Cho ba điểm A, B, C không thẳng hàng. Vẽ đoạn thẳng BC.
2) Lấy điểm M thuộc đoạn thẳng BC. Vẽ đường thẳng AB, tia AM, tia CA.
Bài 3. Cho đon thng
6 AB cm
M
là trung điểm của đoạn thng
AB
. Tính độ dài
đon thng
AM
MB
.
Bài 4. Nhìn hình vẽ dưới đây và cho biết :
a) Các tia đối nhau.
b) Các tia trùng nhau.
c) Các tia không có điểm chung.
Bài 5. Quan sát hình vẽ rồi điền vào bảng sau các góc có trong hình vẽ theo mu.
Tên góc
(cách viết thông thường)
Kí hiệu
Tên
đỉnh
Tên cạnh
Góc BAC, góc CAB, góc
A


󰆹
A
AB, AC
t
z
v
u
y
x
n
m
A
B
C
O
6
Bài 6. Đọc tên góc, đỉnh và các cạnh của góc trong các hình vẽ sau:
a) Ước lượng bằng mắt xem góc nào là góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt;
b) Dùng thước đo góc để tìm số đo của mỗi góc;
Bài 7. Cho tia
Ox
. Vẽ tia
Oy
sao cho
·
0
130xOy
Hình 1
z
y
x
A
B
Hình 2
x
C
D
E
F
O
x
I
x
z
m
E
n
K
y
O
H
K
M
N
| 1/6

Preview text:


ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II - MÔN TOÁN 6
Năm học 2022 – 2023 A. SỐ HỌC. I. LÍ THUYẾT
1. Ôn lại các kiến thức về:
- Một số yếu tố thống kê và xác suất, biểu đồ cột kép, xác suất thực nghiệm trong một số trò chơi.
- Phân số với tử và mẫu là số nguyên. So sánh các phân số. Hỗn số dương;
- Phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia phân số; - Số thập phân;
- Phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia số thập phân;
- Ước lượng và làm tròn số;
- Tỉ số và tỉ số phần trăm;
- Hai bài toán về phân số. II. BÀI TẬP Trắc nghiệm Câu 1.
Cho bảng số liệu thống kê sau Loại nước uống Nước cam Nước dứa Nước chanh Nước dưa hấu Số người chọn 12 8 11 8
Loại nước uống nào được chọn nhiều nhất? A. Nước cam. B. Nước dứa. C. Nước chanh. D. Nước dưa hấu. Câu 2.
Biểu đồ tranh sau đây biểu diễn số lượng học sinh lớp 6A sử dụng các phương tiện
khác nhau để đến trường Đi bộ Xe đạp điện Xe đạp Phương tiện khác (Mỗi
ứng với 3 học sinh)
Từ biểu đồ trên, em hãy cho biết: có bao nhiêu học sinh đến trường bằng xe đạp? A. 18. B. 6 . C. 2 . D. 12 . Câu 3.
Thời gian giải Toán (tính bằng phút) của 14 học sinh được ghi lại như sau
5 10 4 8 8 7 8 10 8 9 6 9 5 7
Tỉ số phần trăm học sinh giải hết 8 phút là A. 40% . B. 28,6% . C. 57,1% . D. 80%. 1
Câu 4. Số học sinh khối 6 đến thư viện của trường mượn sách vào các ngày trong tuần
được thống kê trong bảng sau Ngày Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Số học sinh 24 32 8 16 40
Tỉ số giữa ngày có số học sinh đến thư viện nhiều nhất so với tổng số học sinh đã
đến thư viện trong tuần là A. 1 . B. 5 . C. 4 . D. 1 . 3 4 5 15
Câu 5. Nếu tung đồng xu 12 lần liên tiếp, có 7 lần xuất hiện mặt S thì xác suất thực
nghiệm xuất hiện mặt N bằng bao nhiêu? 7 5 12 12 A. B: C: D: 12 12 7 5
Câu 6. Trong các cặp phân số sau, đâu là cặp phân số bằng nhau −4 −3 A. 𝑣à −16 B. 𝑣à −21 3 12 −7 49 12 4 C. 𝑣à 4 D. 𝑣à 7 15 −5 9 12
Câu 7. Số đối của phân số −8 là 15 15 −15 A. B. 8 8 8 8 C. D. −15 15
Câu 8. Phân số −7 là phân số tối giản của phân số 3 7 28 A. B. 3 −12 −9 14 C. D. 5 6
Câu 9. Phân số 8 có phân số nghịch đảo là −21 16 21 A. B. −42 8 −21 8 C. D. 8 21 Câu 10.
Viết phân số 16 dưới dạng số thập phân ta được 25 A. 6,4 B. 0,64 C. 1,6 D. 0,16 Câu 11. Số 3 2 bằng 50 A. 3,04 B. 3,4 C. 0,04 D. 0,4 Câu 12.
Khi viết số – 0,112 về dạng phân số tối giản ta được −112 14 A. B. 1000 125 −14 28 C. D. 125 25 2 Câu 13.
Giá trị đúng của biểu thức 4 9  1,5: là 5  4 A.  22  3 B. C. 2 D. 2 . 4 15 15 15 Câu 14.
Số đối của số – 15,425 là A. 15,425 B. 15 C. 15425 1 D. 15,425 Câu 15.
Tổng của hai số
0,75 5 2 A. 13  13 B. 26 C. D. 7 . 4 8 4 4 II. Tự luận
Bài 1. Thực hiện phép tính a) a) 312,5 + 12,45 b) 𝑏) (−23,45) + 135,65 c) 321,5 – 18,52 c) 16 4 4 d) d) − 3 e) e) − −12 f) f) + 1 . 2 9 5 13 7 9 2 3
Bài 2. Tính một cách hợp lí −5 5 a) a) + 8 + −2 b) . 7 + 5 . 9 − 5 . 3 21 24 21 9 13 9 13 9 13 a)
c)3,58.24, 45  3,58.75,55
d )4,35  (2, 67 1, 65)  (3,54  6,33) Bài 3. Tìm x biết: x 1 3 1 2 12 a) 2
 b) x   0 c) x  d) : x  1,4  e).   x 4 11 4,5 2 .1  5 3 2 4 2 3 5 7 14 Bài 4. Tìm x biết 1 2  1   3  1 a. x 30% x  1
 ,3 b. x  x   1  0 c. 3 x   5 x   x      3 5  2   5  5
Bài 5. Hai vòi nước cùng chảy vào một cái bể (hồ) không có nước. Trong 1 giờ, vòi thứ
nhất chảy vào được 1/3 bể, vòi thứ hai chảy vào được 2/5 bể.
a) Vòi nào chảy nhanh hơn?
b) Trong 1 giờ, cả hai vòi chảy được bao nhiêu phần bể?
c) Nếu hai vòi cùng chảy vào bể thì sau bao lâu sẽ đầy bể?
Bài 6. Một lớp học có 40 học sinh. Số học sinh giỏi chiếm 25% số học sinh cả lớp. Số
học sinh trung bình bằng 2 số học sinh giỏi, còn lại là học sinh khá. 5
a)Tính số học sinh mỗi loại của cả lớp.
b)Tính tỉ số phần trăm của số học sinh khá so với học sinh cả lớp. Bài 7. Tính 1 1 1 1     1.2 2.3 3.4 2021.2022 3 Bài 8. 1 1 1 1 Chứng minh rằng:    1. 2 2 2 2 2 3 4 100
Bài 9: Tìm các số tự nhiên x, y biết: 1 y 5   x 3 6 B. HÌNH HỌC
I. LÍ THUYẾT
1. Thế nào là ba điểm thẳng hàng. Nêu tính chất về quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng
2. Thế nào là tia gốc O.
3. Thế nào là đoạn thẳng AB
4. Trung điểm của đoạn thẳng AB là gì?
5. Thế nào là góc? Cách nhận biết: góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt. II. BÀI TẬP A. Trắc nghiệm
Câu 1: Trong hình vẽ dưới đây, đường thẳng d đi qua điểm nào? A. K; O. B. K; H. C. O; E. D. E, H.
Câu 2: Chọn khẳng định đúng trong các khẳng định dưới đây?
A. M b . B. N a . C. Pa .
D. P b .
Câu 3: Nếu điểm O nằm trên đường thẳng xy thì điểm O là gốc chung của
A. hai Ox và Oy tia trùng nhau.
B. hai tia đối nhau Ox và Oy.
C. hai tia đối nhau Ox và xy.
D. hai tia đối nhau Oy và xy.
Câu 4. Khẳng định nào sau đây sai?
A. Góc vuông là góc có số đo bằng 90°.
B. Góc có số đo lớn hơn 0° và nhỏ hơn 90° là góc nhọn.
C. Góc có số đo nhỏ hơn 180° là góc tù.
D. Góc có số đo bằng 180° là góc bẹt.
Câu 5. Cho hình vẽ sau. Góc nào nào là góc bẹt 4 x v m z t A n y B u C O A. Góc mAn B. Góc xBy C. Góc vCv D. Góc zOt
Câu 6: Trong các góc sau góc nào là góc nhọn : A. 60o B. 90o C. 110o D. 180o
Câu 7. Kể tên các tia trùng nhau có trên hình vẽ :
A. Hai tia AO và AB trùng nhau;
C. Hai tia BO và BA trùng nhau; hai tia BO và BA trùng nhau hai tia AO và OB trùng nhau
B. Hai tia AO và AB trùng nhau;
D. Hai tia OA và OB trùng nhau hai tia AO và OB trùng nhau B. Tự luận
Bài 1. Vẽ hình theo cách diễn đạt sau (vẽ trên cùng một hình)
Cho 4 điểm A, B, C, M không thẳng hàng. Vẽ đường thẳng AB, đoạn thẳng AC, tia BC,
điểm M nằm giữa A và C.
Bài 2. Vẽ hình theo cách diễn đạt sau (vẽ trên cùng một hình)
1) Cho ba điểm A, B, C không thẳng hàng. Vẽ đoạn thẳng BC.
2) Lấy điểm M thuộc đoạn thẳng BC. Vẽ đường thẳng AB, tia AM, tia CA.
Bài 3. Cho đoạn thẳng AB  6 cmM là trung điểm của đoạn thẳng AB . Tính độ dài
đoạn thẳng AM MB .
Bài 4. Nhìn hình vẽ dưới đây và cho biết : a) Các tia đối nhau. b) Các tia trùng nhau.
c) Các tia không có điểm chung.
Bài 5. Quan sát hình vẽ rồi điền vào bảng sau các góc có trong hình vẽ theo mẫu. Tên góc Kí hiệu Tên Tên cạnh
(cách viết thông thường) đỉnh
Góc BAC, góc CAB, góc 𝐵𝐴𝐶 ̂, 𝐶𝐴𝐵 ̂,𝐴̂ A AB, AC A 5
Bài 6. Đọc tên góc, đỉnh và các cạnh của góc trong các hình vẽ sau: y z F x E B x A D C Hình 1 Hình 2 z O H O x y I K x n K m M N E
a) Ước lượng bằng mắt xem góc nào là góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt;
b) Dùng thước đo góc để tìm số đo của mỗi góc;
Bài 7. Cho tia Ox . Vẽ tia Oy sao cho · 0 xOy  130 6